Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

 
Sự nguy hiểm của Yakhont và chiến thuật bầy sói
Cập nhật lúc :6:00 AM, 08/06/2011
Để duy trì môi trường an ninh biển hòa bình và ổn định, cùng hợp tác và phát triển, các nước ASEAN đang từng bước củng cố lực lượng hải quân của mình.
Loạt bài về Hải quân các nước ASEAN:

>> HQND Việt Nam: Hiển hách những chiến công
>> Bộ đôi 'kình ngư' trên biển Đông

Để bảo vệ vững chắc vùng biển Tổ quốc, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã trang bị, làm chủ hệ thống phòng thủ Bastion-P với nòng cốt là tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont.

Xe bệ phóng Bastion-P với 2 ống phóng thẳng đứng.
Sự ghê gớm của Bastion-P và Yakhont

Đúng như tên gọi “pháo đài”, Hệ thống vạn năng Bastion-P do công ty quốc phòng NPO của Nga thiết kế, chế tạo, xứng đáng là “lá chắn thép” của các quốc gia có bờ biển dài, hải phận rộng lớn nhờ sự linh hoạt và uy lực của hệ thống này.

Một tổ hợp chiến đấu Bastion-P gồm có các xe chỉ huy, bảo đảm chiến đấu và quan trọng nhất là xe bệ phóng, lắp trên khung gầm 8 bánh lốp, với 2 ống phóng tên lửa chống hạm.

Nhờ đó, Bastion-P có thể triển khai ở bất kỳ nơi nào trong lãnh thổ, để trong 5 phút là sẵn sàng phóng loại tên lửa có sức mạnh ghê gớm Yakhont, tiêu diệt các mục tiêu đe dọa an ninh từ phía biển.

Cái tên Yakhont (“Hồng ngọc”, biến thể xuất khẩu của tên lửa Onyx, “Bạch ngọc”) gợi lên vẻ đẹp danh giá nhưng đây sẽ là một vẻ đẹp ghê gớm. Bởi loại tên lửa này nặng tới 3 tấn, có thể mang đầu đạn nặng 200-250 kg.

Dù nặng nhưng nhờ động cơ phản lực dòng thẳng sử dụng nhiên liệu lỏng, Yakhont có thể đạt tốc độ siêu âm ở mọi giai đoạn bay, (tối đa là Mach 2,6), tạo nên uy lực công phá rất mạnh mẽ, đủ sức vô hiệu hóa mọi loại tàu chiến đang có mặt trên khắp các đại dương.

Trong một cuộc thử nghiệm, tên lửa Yakhont thể hiện khả năng tấn công chính xác của mình khi bắn trúng mục tiêu cỡ một tấm bảng đen trong lớp học. Vì vậy, giới chuyên gia quân sự đánh giá: Yakhont khiến Mỹ và đồng minh phải “dựng tóc gáy” (>> chi tiết), đẩy lùi các vũ khí tương đương của NATO xuống phía sau trong cuộc đua của các tên lửa chống hạm.

Chiến thuật thông minh

Là tên lửa chiến thuật, chiến dịch thế hệ 4, được phát triển từ cuối những năm 197, đầu những năm 1980, Yakhont được lập trình để có quỹ đạo bay phức tạp. Sau khi cất cánh, tên lửa sẽ bay cao nhằm tiết kiệm nhiên liệu (tối đa 15km).

Lúc tới gần mục tiêu, tên lửa sẽ hạ độ cao cách mực nước biển chừng 5-15m, trước khi lao vào tàu chiến đối phương và thực hiện sứ mệnh hủy diệt. Cùng với lớp vỏ đặc biệt hấp thụ sóng radar, chế độ bay này của Yakhont nhằm giảm thiểu tối đa khả năng đánh chặn của đối phương.

Minh họa chiến thuật phòng thủ bờ biển sử dụng hệ thống Bastion-P.

Tuy nhiên, để đảm bảo hoành thành nhiệm vụ với xác suất 100%, những người điều khiển Bastion-P thường sử dụng chiến thuật “bầy sói”. Khi đó, có ít nhất 3 quả tên lửa Yakhont được phóng đi, một quả sẽ bay cao, bật radar chủ động dẫn đường cho 2 quả còn lại hạ gục mục tiêu.

Không chỉ vậy, loại tên lửa này có khả năng độc lập phân cấp mức độ nguy hiểm và lựa chọn mục tiêu dựa vào dữ liệu chiến đấu rất phong phú, có thể nhận dạng tàu sân bay, tàu tuần dương, tàu đổ bộ tới tàu vận tải...

Trong trường hợp đối phó với biên đội tàu chiến, sau khi tiêu diệt mục tiêu chính, những tên lửa còn lại sẽ tự động tiến công những mục tiêu khác, không để xảy ra tình trạng 2 tên lửa tấn công 1 mục tiêu cùng lúc. Do đó, khi tác chiếnm kíp chiến đấu của Bastion-P chỉ cần “bắn và quên”.

Nới rộng tầm bảo vệ

Theo tính năng kỹ chiến thuật mà nhà sản xuất công bố, hệ thống Bastion-P có tầm bắn ngoài đường chân trời, (300km, khoảng 162 hải lý). Tuy nhiên, Yakhont là một tên lửa rất linh hoạt, có nhiều biến thể cho phép triển khai trên nhiều phương tiện mang khác ngoài bệ phóng trên đất liền.

Từ lâu, Yakhont đã được thử nghiệm thành công khi phóng đi từ các tiêm kích Su-27 và “hậu duệ” là Su-30. Tháng 4/2011, Indonesia đã phóng thử thành công Yakhont từ các tàu chiến ở vịnh Zond.

Tên lửa chống hạm Yakhont có thể phóng đi từ tiêm kích đa năng Su-27/30.

Tới đây, Ấn Độ sẽ phóng thử tên lửa Brahmos (biến thể nội địa của Yakhont ở Ấn Độ) từ tàu ngầm vào cuối năm 2011. Do đó, nước nào sở hữu Bastion-P và Yakhont hoàn toàn có khả năng nới tầm bảo vệ hải phận của mình dựa vào các phương tiện mang.

Đặc biệt, trong trường hợp, sử dụng Su-30MK2 để mang phóng, tầm xa 300km của Yakhont hầu như không có ý nghĩa với tầm hoạt động lên tới 3.000km (1.620 hải lý) của loại tiêm kích đa năng được thiết kế để chiến đấu trên biển này.

Triển vọng trong tương lai

Từ lúc được sản xuất tới nay, tuy chưa tham chiến nhưng Yakhont và Bastion-P vẫn dành được sự tín nhiệm cao từ các bạn hàng của Nga. Có thể nói không ngoa, đây là một trong những hệ thống phòng thủ bờ biển “đắt khách” nhất thế giới.

Một loạt quốc gia đã và đang ký hợp đồng để sở hữu tên lửa và hệ thống phòng thủ bờ biển này gồm Ấn Độ, Syria, Venezula, Indonesia… Trong đó, Ấn Độ và Nga đã hợp tác phát triển biến thể của Yakhont là Brahmos (tên ghép của 2 con sông Brahmaputra và Moskva).

Trong tương lai, tên lửa Brahmos II, biến thể phát triển từ nguyên mẫu Brahmos (ảnh) sẽ có tốc độ ghê gớm hơn nữa.

Đẩy mạnh ưu điểm của Yakhont/Brahmos, Ấn Độ tìm cách nâng tốc độ tên lửa Brahmos II lên tới Mach 5 (>> chi tiết), tốc độ chóng mặt trong thế giới của các tên lửa chống hạm. Còn hợp đồng với Syria liên tục bị Israel chỉ trích do lo ngại sự xuất hiện của tên lửa Yakhont sẽ làm cán cân quân sự trong khu vực. (>> chi tiết)

Với các quốc gia phải đối mặt với các mối đe dọa từ hướng biển, hệ thống Bastion-P và tên lửa Yakhont là giải pháp hiệu quả, giúp giảm gánh nặng chi phí đầu từ phát triển các hạm đội tàu ngầm và tàu mặt nước. Hiện Nga đang có kế hoạch triển khai Bastion-P cùng với nhiều vũ khí hiện đại ở Kuril, quần đảo mà Nhật Bản tranh chấp với nước này. (>> chi tiết)

Là nước đầu tiên sở hữu Bastion-P ở Đông Nam Á, Việt Nam có thể yên tâm giữ cho hải phận “sóng yên, biển lặng”. Nếu kế hoạch sản xuất Yakhont với sự trợ giúp của Nga tiến triển, (>> chi tiết)  tiềm lực phòng thủ bờ biển của Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ trở nên đáng gờm trong khu vực.

Xe bệ phóng của Bastion-P có thể đạt vận tốc tối đa 80 km/h, với dự trữ hành trình 1.000km; Thời gian độc lập trực chiến 24 giờ, nếu có thêm xe đảm bảo có thể kéo dài lên tới 30 ngày; Cơ số đạn tối đa của 1 hệ thống 36 quả, nhịp phóng 2-5 giây/quả;

Tên lửa Yakhont có chiều dài 8,9m, chiều rộng 0,9 m, trọng lượng 3 tấn, đầu đạn nặng 250 kg, sải cánh rộng 1,7m; tên lửa còn có 4 cánh đuôi giúp chuyển động linh hoạt khi đang bay.
>> 'Sát thủ' diệt hạm ở Đông Nam Á
>> Mỹ phát triển bia bay đối phó tên lửa của Nga
>> Một số tên lửa đối hạm mà Trung Quốc sở hữu
>> Mỹ đua phát triển tên lửa diệt hạm với Nga, Ấn, Trung

>> Tên lửa chống hạm của Nga qua các thời kỳ (kỳ cuối)
>> Tên lửa chống hạm của Nga qua các thời kỳ (kỳ 3)
>> Tên lửa chống hạm của Nga qua các thời kỳ (kỳ 2)
>> Tên lửa chống hạm của Nga qua các thời kỳ (kỳ 1)
Trường Hải
Lukas85
Theo tôi, bài viết này tập trung phân tích theo một hướng của những quốc gia sở hữu hệ thống Bastion-P + Yakhont. Còn trên chiến trường thực tế thì chưa biết bên nào mới là bầy sói.

Các ống phóng cho 1 hệ thống Bastion-P theo các tài liệu là rất hạn chế, trong khi đối tượng tác chiến chính của lại có nền tảng các tàu tên lửa cơ động rất lớn. Với số đông áp sát đồng thời như vậy liệu bao nhiêu hệ thống Bastion-P mới có thể kháng cự được?


Truong Pham
Gửi bạn Trần Tiến: Bạn ơi mình hiện nay có Quỹ "góp đá xấy Trường Sa" rồi đấy :)


Dung
Chúng ta chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế để tạo tính bền vững lâu dài nhưng nếu bị dồn đến dến bất khả kháng thì chúng ta sẽ sử dụng mọi biện pháp để giữa vững chủ quyền của dất nước, dân tộc.

Phát huy nội lực lấy phát triển kinh tế, khoa học công nghệ làm nòng cốt, tiến lên hiện đại hoá quân đội, phát triển hạm đội tàu ngầm, tàu chiến nhỏ có tốc độ cao có hoả lực tầm xa, không quân và thông tin liên lạc phù hợp với thực địa của mình. Nếu xảy ra chiến tranh bất đối xứng, kẻ to lớn chưa phải là kẻ mạnh.

Nhưng điều quan trọng nhất là lấy chính nghĩa làm trọng để tranh thủ sự ủng hộ của nhân loại tiến bộ trên thế giới.


phquang
Việt Nam cần làm chủ công nghệ sản xuất loại tên lửa này làm chủ đạo. Bên cạnh đó cần phải tiến tới làm chủ công nghệ sản xuất UAV. Đây là phương tiện rất rẻ tiền mà lại rất hiệu quả trong việc theo dõi, bảo vệ lãnh thổ và rất thích hợp trong môi trường nửa chiến tranh, nửa hòa bình hiện nay.


Trần Tiến
Tôi cảm thây ấm lòng khi có được thông tin về hệ thông phòng thủ trên mà Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên sở hữu. Nếu có quỹ bảo vệ Tổ Quôc tôi sẽ góp 1/3 tháng lương để cùng toàn thể con dân đất Việt xây dưng một qũy lớn, mua sắm, sản xuất vũ khí để mà gìn giữ non sông này.

Yurri dao
Bài này phân tích khá chi tiết tiềm năng của tên lửa Yakhont và hệ thống Bastion-p nhưng vẫn dễ hiểu đối với người đọc. Trên các mạng chuyên về quân sự, họ có sự so sánh với các hệ thống tên lửa khác của Pháp như tên lửa đối hạm Exocet hay tên lửa đối hạm Harpoon Block II của Mỹ. Nói chung các hệ thống của người Nga luôn được chứng tỏ là vượt trội. Chắc là do họ ít chú tâm đến lực lượng tàu sân bay nên phát triển hệ thống đối hạm. Hệ thống tên lửa Club cũng rất hoàn hảo. Nếu các bạn đã xem đoạn Avanced sẽ rất khâm phục tài năng của các kỹ sư người Nga.

Ấn Độ phát triển tên lửa Brahmos-II
Cập nhật lúc :4:04 PM, 14/07/2010
Hãng thông tấn Ria Novosti cho biết, Ấn Độ chuẩn đang nghiên cứu phát triển tên lửa diệt hạm BrahMos phiên bản siêu âm có tốc độ Mach 5 (nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh).
BrahMos là thành quả nghiên cứu hợp tác phát triển công nghệ quốc phòng giữa Nga và Ấn Độ. Tên lửa được đặt tên bằng cách ghép tên của 2 con sông Brahmaputra (Ấn Độ) và Moskva (Nga). Dự án hợp tác này được khởi động từ năm 1998 và thử nghiệm lần đầu năm 2001.

Đây là loại tên lửa siêu âm diệt hạm siêu âm, có khả năng "tàng hình" đối với hệ thống phòng thủ của các chiến hạm hiện đại, có thể được phóng từ bệ phóng trên mặt đất, máy bay chiến đấu hoặc tàu chiến.

Phiên bản đầu tiên của BrahMos có tốc độ Mach 3 (gấp 3 lần âm thanh), được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ chế tạo tên lửa P-800 Onkis (còn được gọi tên là Yakhont), một loại tên lửa tầm trung của Nga.

Khi phát triển BrahMos, các kỹ sư Ấn Độ đã phát triển hệ thống điều khiển mới cho tên lửa. Các chuyên gia đã nâng cao tốc độ của tên lửa, đồng thời, tăng khả năng "tàng hình" của tên lửa, khiến tên lửa chỉ bị hệ thống phòng thủ của đối phương phát hiện trong phạm vi tối đa là 300 km, một khoảng cách "khó phản ứng" đối với một tên lửa siêu âm.

Sự thành công của BrahMos đã thúc đẩy giới quân sự Ấn Độ quyết tâm phát triển phiên bản mới (BrahMos II) có tốc độ nhanh gần gấp đôi so với phiên bản hiện tại, khoảng Mach 5 (nhanh gấp 5 lần âm thanh).

Dưới đây là clip về thử nghiệm tên lửa BrahMos được phóng từ mặt đất, chiến hạm tiêu diệt các mục tiêu giả định là tàu chiến hoặc mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao:

Thử nghiệm tên lửa BrahMos.
Xuân Kiên (theo Ria Novosti)
 
Israel sẵn sàng đương đầu Yakhont của Syria
Cập nhật lúc :10:42 AM, 25/09/2010
Israel quan ngại về tên lửa Yakhont nhưng cũng có khả năng để đối phó với nó, tổng tham mưu trưởng quân đội Israel khẳng định, sau khi có tin Syria được trang bị loại tên lửa này.
>> Chuyên trang: Công nghệ quốc phòng
>> Chuyên đề: Hải quân

Israel quan ngại với quyết định bán tên lửa diệt hạm Yakhont của Nga cho Syria nhưng quân đội Israel (IDF) hoàn toàn có thể "đối phó"  với  sự thách thức này, tổng tham mưu trưởng quân đội Israel tuyên bố hôm 24/9.

Nga trước đó tuyên bố sẽ tôn trọng hợp đồng được kí năm 2007 về việc cung cấp các hệ thống tên lửa diệt hạm Bastion, trong đó có tên lửa hành trình siêu âm Yakhont cho Syria, bất chấp các nỗ lực ngăn cản của Mỹ và Israel.
SS-N-26 Yakhont
"Chúng tôi đã theo dõi hợp đồng này trong một thời gian dài, đã có những nỗ lực kể cả ở cấp độ chính trị cao nhất để ngăn cản hợp đồng nhưng đều không thành công", tờ Jerusalem Post trích lời thiếu tướng Gabi Ashkenazi. "Đây là một bước đi không mong muốn nhưng chúng tôi biết cách đối phó", vị tướng nói thêm.

Hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Syria luôn là trọng tâm của những sự chỉ trích từ chính quyền Israel. Nước này luôn biểu lộ sự quan ngại sâu sắc về sự gia tăng tiềm lực quốc phòng của Syria, và còn coi đó là một mối nguy hiểm khi vũ khí sẽ được chuyển cho các tổ chức vũ trang ở Lebanon hay Palestine.

Tên lửa Yakhont có tầm xa 300km, với đầu đạn 200kg và khả năng bay hành trình độc nhất vô nhị cách vài m trên mặt nước, khiến nó trở nên rất khó để phát hiện và đánh chặn.
>> Loạt vũ khí biển mới của Nga, Trung, Ấn làm Mỹ 'dựng tóc gáy'
>> 
Phát hiện 'siêu vũ khí mạng' nhắm vào cơ sở hạt nhân Iran
Quang Minh (theo Ria Novosti)
 

Các tin mới
Các tin đã đăng
Trung Quốc cấp 8 máy bay vận tải quân sự cho Venezuela
Loạt vũ khí biển mới của Nga, Trung, Ấn làm Mỹ 'dựng tóc gáy'
Cập nhật lúc :11:12 AM, 24/09/2010
Công nghệ tên lửa chống hạm và ngư lôi của Nga, Trung Quốc, Ấn Độ... tiến triển khiến Mỹ và phương Tây lo ngại, dù đã có một số giải pháp đối phó.
>> Chuyên trang: Công nghệ quốc phòng
>> Chuyên đề: Công nghệ tân tiến
>> Chuyên đề: Vũ khí chiến lược
>> Chuyên đề: Hải quân

Tên lửa siêu âm diệt hạm

Ngày 10/6, tờ The Economist đăng bài báo “Công nghệ tên lửa: Nguy hiểm trên biển cả” (Missile Technology: Peril on the sea) phân tích khả năng bảo vệ hạm tàu trước tên lửa chống hạm siêu âm, tên lửa đường đạn chống hạm và ngư lôi cao tốc.

Trong bài viết có đoạn: "Các tên lửa chống hạm siêu âm do Nga phát triển và sản xuất có tên gọi Club. Các tên lửa này có tầm bắn lớn hơn bất kỳ loại tên lửa chống hạm phương Tây nào. Trong hệ thống định danh của NATO, tên lửa này có tên SS-N-27 Sizzler.

Ở một số biến thể, trọng lượng phần chiến đấu của tên lửa lên tới 450 kg, tầm bắn đến 300 km. Tên lửa có thể thực hành các thao tác cơ động phòng vệ, thậm chí có thể bay vòng tránh các mục tiêu, còn một số model có thể chơi trò ú tim chết người với đối phương - phần chiến đấu tách khỏi tên lửa khi cách mục tiêu mấy chục km và bay với tốc độ nhanh hơn tốc độ âm thanh khoảng 3 lần".


Các tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M54E (trên) và 3M54E1 Club.

Phó đô đốc Hải quân Mỹ Tim Keating tại một phiên họp của Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ đầu năm 2009 đã tuyên bố, nước Mỹ không có khả năng đối phó với các tên lửa như vậy, bởi lẽ quân đội không đủ tiền để chế tạo một loại tên lửa bia phù hợp để thử nghiệm các hệ thống phòng thủ tên lửa chống hạm siêu âm. Hiện nay, loại bia mô phỏng tên lửa Club đang ở giai đoạn phát triển.

Trưởng nhóm nghiên cứu sự phát triển hải quân Dan McNamara nói, để đối phó với các mục tiêu đó, cần phải chế tạo loại bia bay siêu âm nhiều tầng, điều đó sẽ hỗ trợ cho việc phát triển hệ thống tiêu diệt các tên lửa “có tính cách mạng” Sizzler. Loại tên lửa bia đó sẽ sẵn sàng vào năm 2014.

Sizzler là ví dụ nổi bật cho sự phát triển của các tên lửa hành trình siêu âm không phải của phương Tây. Các tên lửa này và cả các đối thủ cạnh tranh của nó có thể phóng từ tàu ngầm, máy bay và bệ phóng cơ động trên bờ.

Tên lửa Yakhont có tốc độ nhỏ hơn, nhưng cũng có khả năng đưa tới mục tiêu một phần chiến đấu hạng nặng, đã được xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có Indonesia và Việt Nam. Loại tên lửa liên doanh BrahMos của Nga - Ấn Độ về hiệu quả còn gần với Club hơn nữa.


Tên lửa Yakhont và biến thể Brahmos của nó.

Những tên lửa siêu âm không phải của phương Tây này đang làm thay đổi tư duy trong lĩnh vực bảo đảm chống tên lửa cho hạm tàu. Theo chuyên gia tên lửa của Nhóm tư vấn Teal Group là Steve Zaloga, Trung Quốc và Ấn Độ hiện đã có trong trang bị tên lửa Club, trong số các quốc gia đã tỏ ra quan tâm hoặc đã mua chúng có Algeria, Syria, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Việt Nam. Một số chuyên gia cho rằng, Iran có lẽ cũng có Club.

Đặc biệt đáng quan ngại là các kế hoạch trang bị những tên lửa này cho tàu thuyền dân sự. Công ty Mosinformsystem-AGAT của Nga đưa ra sáng kiến giấu trên các tàu thuyền dân sự các bệ phóng mang 4 tên lửa đặt trong các container chở hàng thương mại. Hệ thống tên lửa trong container Club-K có thể tạo ra tiềm lực nguy hiểm cho hải quân các quốc gia ‘cứng đầu’, một chuyên gia tư vấn thị trường vũ khí phương Tây đã đi thăm các cơ sở của nhà máy sản xuất Club-K ở Nga cho biết.

Khả năng phóng tên lửa Club-K từ các tàu chở container dân sự khiến Mỹ và Phương Tây thực sự hoang mang.

Đối phó với tình hình này, các hệ thống phòng thủ tên lửa cũng phát triển. Công ty quốc phòng Sofradr (Pháp) chuyên phát triển các hệ thống thăm dò từ xa, có kế hoạch trong năm này bắt đầu phát triển hệ thống phát hiện tên lửa “đa kênh” (các biến thể đầu của hệ thống này đang được thử nghiệm phục vụ lợi ích các khách hàng tiềm năng).

Bản chất của hệ thống này là hợp nhất các sensor radar, hồng ngoại và quang học thành một tổ hợp phát hiện. Phần mềm cho phép so sánh dữ liệu của một kênh với thông tin từ các sensor khác. Phương pháp thăm dò đó sẽ tạo thuận lợi cho việc phát hiện tên lửa, nhất là khi tên lửa chống hạm đang lấy độ cao để xác định vị trí của mục tiêu.

Nhưng vẫn còn những vấn đề bảo vệ chống ngư lôi, điều được thể hiện rõ rệt bởi vụ tàu corvette Cheonan của Hàn Quốc bị đánh đắm, được cho là bởi một tàu ngầm siêu nhỏ của Bắc Triều Tiên hoạt động ở vùng nước nông khiến cho sonar khó phát hiện ra. Dư luận cho rằng, Bắc Triều Tiên đã cung cấp những tàu ngầm như vậy cho Iran.

Ngư lôi “bong bóng’

Ngư lôi có thể đánh lừa bằng cách phóng các bộ tái tạo gải sóng âm giống như sóng âm phát ra từ các hạm tàu. Song vấn đề là ở chỗ, cả ngư lôi cũng ngày càng hoàn thiện, các hệ thống tự dẫn của chúng liên tục được cải tiến.

Nhiều loại ngư lôi được trang bị hệ dẫn sợi quang đặt trên tàu ngầm để giảm tối đa nhiễu bởi các mục tiêu giả. Một số loại ngư lôi có thể tự quay trở lại nếu không tìm thấy mục tiêu cần tiêu diệt. Các đại diện của công ty quốc phòng Rafaek của Israel cho rằng, trong 10 năm gần đây, hiệu quả của ngư lôi đã tăng gấp đội, một phần là nhờ những dự án phát triển đang được Nga tiến hành.

Ngư lôi bong bóng Shkval.

Ngư lôi có thể chạy với tốc độ hơn 100 km/h, việc tiếp tục tăng tham số tốc độ bị hạn chế bởi sự cọ xát của môi trường và sự chảy rối của nước, yếu tố có thể làm lệch hướng ngư lôi. Nhưng nay thì tốc độ của chúng có thể tăng gấp đôi hay thậm chí gấp 3 lần nhờ phát triển các ngư lôi phản lực tạo bong bóng. Điểm khác biệt của chúng là chiếc đĩa ở mũi có đường kính gần 10 cm, tạo ra bong bóng khí phía trước có tác dụng làm giảm lực cản của nước.

Tuy nhiên, sự phổ biến các ngư lôi tạo bong bóng vẫn còn hạ chến, một phần không nhỏ là bởi ở tốc độ cao, sẽ khó giải mã các tín hiệu thủy âm để điều khiển ngư lôi.

Bộ dẫn tiến của ngư lôi không phải chân vịt mà là động cơ tên lửa, điều đó gây khó khăn cho việc điều khiển: một số ngư lôi kiểu này chỉ có thể chạy theo đường thẳng. Áp lực cao của môi trường nước gây thêm những khó khăn, chính vì thế vào năm 2000 đã xảy ra thảm họa với tàu ngầm nguyên tử Kursk của Nga.

Tên lửa đường đạn chống hạm

Nhưng ở "chân trời" đang xuất hiện loại vũ khí ghê hồn hơn. Độ 5 năm trước, Lầu Năm góc biết được dự án của Trung Quốc chế tạo tên lửa đường đạn chống hạm (ASBM), khi các chuyên gia Trung Quốc giải quyết bài toán dẫn tên lửa đường đạn vào mục tiêu di động trên biển bằng hệ tự dẫn radar. Chuẩn đô đốc về hưu Eriс McVadon cho biết, một số đồng sự của ông ‘dựng tóc gáy vì sợ’ khi biết được tin này.

Trung Quốc đang hiện đại hóa tên lửa đường đạn tầm trung DF-21 cho phép nó quay về khí quyển từ vũ trụ, rồi bổ nhào với tốc độ 2 km/giây và tiêu diệt mục tiêu tàu nổi bằng đầu đạn thông thường. Tên lửa này có thể được thử nghiệm vào năm 2012.

Tên lửa đạn đạo DF-21 được Trung Quốc hoán cải, thêm tính năng diệt hạm.
Minh họa khả năng các chiến hạm phòng thủ bằng vũ khí laser.

Một số chuyên gia cho rằng, tên lửa kiểu đó dễ bị tổn thương trước các hệ thống phòng thủ tên lửa hạm tàu AEGIS. Ngoài ra, còn có hệ thống phòng thủ laser. Mỹ và Pháp là hai trong số một số ít quốc gia đang phát triển các hệ thống như vậy.

Một cựu chỉ huy trưởng cụm tàu chiến đấu Mỹ nhận xét, một tàu sân bay nguyên tử tạo ra lượng điện đủ cho nhu cầu của cả một thành phố nhỏ, đừng nói đến tạo năng lượng cho một tia laser mạnh. “Vũ khí laser chính là loại đạn năng lượng định hướng”, ông nói. Không tên lửa nào có thể bay nhanh như tia laser.

>> Hình dung về tương lai máy bay hạm của hải quân Mỹ
>> Tên lửa BrahMos được dẫn đường bằng hệ thống Glonass
>> Nga tranh luận gay gắt quanh vũ khí laser ‘bay’
>> Ảnh 'nạn nhân' của tên lửa Exocet
Nam Xương (theo The Economist)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét