Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

Thế giới với Việt Nam Học giả Thô-mát Gian-đơn (Thomas Jandl) "Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở"

Thế giới với Việt Nam
Học giả Thô-mát Gian-đơn (Thomas Jandl)
"Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở"
QĐND - Thứ Tư, 08/06/2011, 21:53 (GMT+7)
Học giả Thô-mát Gian-đơn
QĐND - Thô-mát Gian-đơn (Thomas Jandl), học giả người Mỹ đã có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam và châu Á. Nhân dịp đưa sinh viên tới Việt Nam, ông Thô-mát Gian-đơn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.
- Ông nghe thông tin về việc Tàu Bình Minh 02 bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chấn trên vùng thềm lục địa của Việt Nam ngày 26-5 thế nào?
-  Tôi biết sự việc này qua báo chí khi đang ở Việt Nam và không chỉ riêng tôi, bất cứ ai đang ở trên đất nước Việt Nam đều quan tâm tới sự kiện này.
- Theo ông, vì sao lại xảy ra vụ việc ngày 26-5?
-  Tôi cho rằng, điều Trung Quốc thực sự quan tâm là các nguồn tài nguyên trong vùng biển này, đặc biệt là dầu mỏ. Trung Quốc rất hăng hái trong việc mở rộng vùng tài nguyên và cũng lo ngại tới việc phương Tây kiểm soát nguồn năng lượng của mình, do đó họ cũng tiến hành những hoạt động mạnh mẽ ở Trung Đông và cả ở châu Phi để chủ động về năng lượng. Trung Quốc đã thấy tiềm năng của các vùng tài nguyên này với sự phát triển kinh tế của họ. Biển Đông có trữ lượng dầu mỏ lớn, Trung Quốc là một nước lớn và họ muốn kiểm soát nguồn dầu mỏ ở đây.
- Ông bình luận thế nào về việc Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông với “đường lưỡi bò”?
- Qua “đường lưỡi bò”, Trung Quốc muốn biến khu vực này từ vùng không có tranh chấp thành vùng tranh chấp, và khi có tranh chấp, Trung Quốc sẽ coi đó là lý do để  bảo vệ "lợi ích cốt lõi" của mình. Lời tuyên bố chủ quyền ở khu vực này của Trung Quốc là không có cơ sở vì nó rất xa Trung Quốc và không có các bằng chứng lịch sử.
- Xin cảm ơn ông!
Tiến sĩ Thô-mát Gian-đơn là giảng viên kinh tế chính trị, văn hóa và phát triển cũng như giao tiếp đa văn hóa Đông Á tại Trường Dịch vụ Quốc tế thuộc Đại học American University, Washington DC. Kể từ khi đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1997, Thô-mát đã nhiều lần trở lại đất nước này.

Ngọc Hưng - Thu Trang (Thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét