Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

Mở tầm nhìn "Muốn thành công, hãy bỏ học đại học!"


Mở tầm nhìn

"Muốn thành công, hãy bỏ học đại học!"

Các bậc phụ huynh có muốn con cái mình có cơ hội trở thành một con người tài năng như Peter Thiel - người đồng sáng lập PayPal, người đỡ đầu Facebook và nhà quản lý quỹ? Nếu câu trả lời là có thì Thiel khuyên các bạn nên khuyến khích con em bỏ học đại học.
Vào hôm thứ tư tuần trước, Quỹ Thiel do Peter Thiel thành lập đã công bố nhóm Cộng Sự của Thiel đầu tiên, gồm 24 thanh niên dưới 20 tuổi chấp nhận bỏ học để nhận được 100.000 USD trợ cấp và sự cố vấn để bắt đầu một công ty công nghệ.
Có hơn 400 ứng viên tham gia. Những người thắng cuộc gồm có: Laura Deming, 17 tuổi, đang phát triển các liệu pháp chống lão hóa; Faheem Zaman, 18 tuổi, đang xây dựng hệ thống thanh toán trên di động cho các nước đang phát triển; và John Burnham, 18 tuổi, đang nghiên cứu về các khoáng chất chiết xuất từ các tiểu hành tinh và sao chổi.
Giải quyết vấn đề bong bóng giáo dục
Theo ông Thiel, học bổng khuyến khích nghiên cứu này giải quyết hai vấn đề cấp bách nhất của đất nước: Hiện tượng bong bóng trong nền giáo dục nước nhà và sự thiếu hụt những tài năng phát triển các công nghệ đột phá. Hầu hết nhân tài công nghệ hiện nay đều đổ xô vào lĩnh vực web và các ứng dụng, và theo ông Thiel thì không có vấn đề vì với việc này, đơn cử như Facebook đã giúp ông trở thành tỷ phú.
Nhưng ông cho rằng "có một nhu cầu đổi mới cấp bách" trong  những lĩnh vực khác như công nghệ sinh hóa, công nghệ nano, giao thông và năng lượng.
Peter Thiel khuyên cha mẹ nên khuyến khích con em bỏ học đại học nếu muốn thành công! (Ảnh: NYTimes)
Peter Thiel hiểu, việc cho rằng giáo dục không phải lúc nào cũng đáng để phấn đấu sẽ là một cú đánh mạnh vào niềm tin của nhiều người Mỹ. Nhưng đó chính xác là điều mà ông đang làm.
"Chúng tôi không có ý muốn nói là mọi người đều nên bỏ học". Những người trong nhóm nghiên cứu chỉ thống nhất tạm ngừng tham gia giáo dục chính thống trong vòng hai năm, sau đó họ có thể quay lại trường học bất cứ lúc nào. Vấn đề của xã hội hiện nay là, mọi người có quan điểm sai lầm rằng ai cũng phải học ĐH".
Ông nói: "Tôi chắc rằng bạn sẽ thấy hiện tượng bong bóng bất cứ khi nào có điều gì đó được định giá quá cao và được tin tưởng mạnh mẽ. Trong giáo dục, bạn thấy được sự leo thang giá cả hiện nay mà không hề có cải thiện đáng kể về chất lượng sản phẩm đầu ra. Đồng thời, bạn cũng có một niềm tin sâu sắc rằng đây là điều mà tất cả mọi người phải làm. Về phương diện này, nó cũng giống như bong bóng nhà đất hay bong bóng công nghệ".
"Mọi người có quan điểm sai lầm rằng ai cũng phải học ĐH", Peter Thiel chia sẻ. (Ảnh: HBR)
Ở thung lũng Silicon, theo chân Bill Gates còn có Mark Zuckerberg và Evan Williams. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ nhìn vào bản lý lịch nếu nó không có một tấm bằng ĐH, và tất nhiên, một số ngành đòi hỏi bằng cấp rất cao.
Theo phóng viên Catherine Rampell của báo Times, thị trường việc làm rất ảm đạm đối với sinh viên đã ra trường, nhưng còn tồi tệ hơn đối với những lao động không tốt nghiệp ĐH.
"Sáng mắt" từ suy thoái
Nhưng đợt suy thoái này cũng giúp các bậc phụ huynh và sinh viên nhận thức được những vấn đề đối với niềm tin trong giáo dục ĐH.
"Tôi cho rằng hiện nay mọi người đã cởi mở hơn với quan điểm đã có điều gì đó sai lầm và cần được sửa chữa", Thiel nói.
Burnham, người đang nghiên cứu về  khoáng chất chiết xuất từ vũ trụ, cũng  có cùng quan điểm với Thiel. Theo anh thì môi trường ĐH không phù hợp với mọi sinh viên.
Anh nói: "Điều tôi thực sự tâm đắc về chương trình này là nó giúp cho rất nhiều em có thể không cần đến Harvard nhưng vẫn có cơ hội tham gia vào một điều gì đó đáng giá như giáo dục".
Cha ông, Stephen Burnham, cho biết quyết định cho con trai bỏ học ĐH là không có gì phải bàn cãi, ít nhất là cho thời điểm này. "Có thể môi trường ĐH sẽ rất hữu ích cho John, nhưng trong 4 năm ở đó sẽ có một chi phí cơ hội lớn so với việc bạn đi ra thế giới bên ngoài và làm một điều gì đó có thể thay đổi thế giới".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét