Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

CXN – Thị Trường Chứng Khoán Sụp Đổ

CXN – Thị Trường Chứng Khoán Sụp Đổ

Wall Street (Phố Wall) sụp đổ năm 1929
Châu Xuân Nguyễn
Wall Street Crash of 1929Main article: Wall Street Crash of 1929
-
Đám đông tụ tập ở phố Wall sau khi TTCK sụp đổ.Bắt đầu từ 1929 nền kinh tế đã được phát triển mạnh mẽ cho hầu hết nhửng năm một ngàn chín trăm 20 và hai mươi mấy, người ta gọi là những năm bùng phát của 1920′s. Đó là một thời hoàng kim của công kỹ nghệ, với những đổi mới như radio, xe ô tô, hàng không, điện thoại, hệ thống lưới điện đã được triển khai và thông qua. Các công ty đã đi tiên phong trong các tiến bộ, giống như Radio Corporation of America (RCA) và General Motors, nhìn thấy cổ phiếu của họ tăng cao. Tổng công ty tài chính cũng đã làm cũng như Wall Street ngân hàng lưu hành các công ty quỹ tương hỗ (sau đó được gọi là ủy thác đầu tư) như Goldman Sachs Tổng công ty thương mại. Nhà đầu tư đã say mê với lợi nhuận có sẵn trong các thị trường chứng khoán đặc biệt là với việc sử dụng đòn bẩy thông qua các khoản nợ ký quỹ.
Ngày 24 Tháng tám 1921, chỉ số Dow Jones trung bình công nghiệp đứng ở giá trị là 63,9. Đến 03 tháng 9 1929, nó đã tăng hơn gấp sáu lần, chạm 381,2. Thị trường không lấy lại được mức này 25 năm sau đó. Vào mùa hè năm 1929, rõ ràng rằng nền kinh tế đang co cụm lại và thị trường chứng khoán đã đi qua một loạt giảm giá đáng lo ngại. Những lo lắng gậm nhấm lòng tin của những nhà đầu tư và sự kiện sắp đến đã đến vào ngày 24 tháng 10 (được gọi là thứ năm đen) và 29 tháng 10.1929 (được gọi là thứ ba đen).
Ngày Thứ ba đen, các chỉ số Dow Jones giảm 38 điểm đến 260, giảm 12,8%. Lệnh bán tràn ngập các hệ thống băng ticker thường cho nhà đầu tư giá hiện tại của cổ phiếu của họ. đường dây điện thoại và điện báo đã bị tắc và không thể để đối phó. Sự thiếu thông tin này đã dẫn đến sự sợ hãi và hoảng loạn nhiều hơn. Các công nghệ của thời đại mới, từng là niềm hãnh diện của những nhà đầu tư như radio, telephone, bây giờ lại phục vụ để đào sâu vào đau khổ của họ.
Thứ ba đen là một ngày của sự hỗn loạn. Buộc phải thanh lý cổ phiếu của họ, vì các cuộc gọi bổ sung đòn bẫy chứng khoán, nhà đầu tư đặt lệnh bán ngập trời. Các cổ phiếu quyến rũ của thời đại đã thấy giá trị của họ giảm mạnh. Qua hai ngày, các chỉ số Dow Jones đã giảm 23%.
Đến cuối ngày cuối tuần của ngày 11 tháng 11.1929, chỉ số đứng ở mức 228, giảm tích lũy của 40% từ đỉnh cao tháng Chín. TTCK tăng điểm trong những tháng tiếp theo, nhưng đó là một sự phục hồi giả tạo và chính sự giả tạo này làm cho các nhà đầu tư không nghi ngờ lao vào và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của thời hiện đại đến vào năm 1932, hai năm rưởi sau. Chỉ số Dow Jones trung bình công nghiệp mất 89% giá trị của nó và cuối cùng chạm đáy vào tháng Bảy năm 1932.
LỜI KẾT CỦA CHÂU XUÂN NGUYỄN
Tôi đã cảnh báo về TTCK từ hai năm rưởi nay và TTCK đã theo một sự phục hồi giả tạo trong 2 năm rưởi vừa rồi. Đó là quy luật và bản năng của những nhà đầu tư đã lún sâu vào TTCK, họ không thể buông tay được mà phải cổ động trong tuyệt vọng để cổ phiếu của họ lên trở lại. Nhưng thực tế của kinh tế thị trường, tất cả những sự giả tạo, những bull trap cuối cùng phải đổ vở (ở thế giới Tây Âu, qua những bài học nghiệt ngả từ những năm một ngàn chín trăm, họ hiểu được tất cả chỉ có sự thật là vĩnh cửu, gạt nhau thì một ngày tất cả sẽ sụp đổ, dù thể chế chính trị hay kinh tế mạnh như thế nào cũng sụp).Như Thủ Tướng tài ba nhất Châu Á, Ba Dũng từng nói “Tôi tôn trọng sự thật và ghét giả dối”…Nhưng ông quên nói thêm là ông tôn trọng sự thật và ghét giả dối từ những người xung quanh tôi đối với tôi chứ bản thân tôi là khác, tôi không phải nói thật và có thể giả dối với người khác, hay với dân tộc VN.Những chuyện gì xẩy ra ở nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của VN là từng xảy ra trên KTTT của thế giới hàng trăm năm trước rồi (VN mở của 1986, gia nhập WTO năm 2006, chỉ là trẻ con và đang tập tễnh đi những bước đầu tiên của cuộc đời KTTT). Những gì xảy ra ở Hoa Kỳ 1929. bây giờ lập lại ở TTCK VN, TTCK giảm điểm thê thảm từ 2009 đầu năm, nhà đầu tư gắng gượng thổi phồng trong tuyệt vọng ngày càng sâu, nhưng nền kinh tế VN không có sức sống (dân tộc ta ai cũng biết điều này, những nhà đầu tư chứng khoán còn phải biết rành hơn vì đồng tiền họ phải theo dõi nền kinh tế). Sự lo lắng gặm nhấm niềm tin của nhà đầu tư 2 năm và đúng như 1929, bản tính con người là đeo bám, thổi phồng rồi sau 2 năm rưởi, họ phải đối diện với sự thật, nhất là bây giờ tín dụng phi sản xuất từ 70, 80% của dư nợ xuống còn 20% tháng 6 này và 16% cuối năm nay. TTCK VN mất 89% của cao điểm không có gì lạ với tôi. Những nhà đầu tư CK ngoại quốc ở Vn đều biết rất rõ bài học 1929 này nên họ đã rút 2 năm nay rồi và không có gì kéo họ lại chỉ trừ thay đổi chính phủ độc tài và tham nhũng của đảng CS (Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gọi thẳng thừng như thế trong báo cáo về nhân quyền tháng tư vừa rồi, họ không còn dùng ngôn ngữ ngoại giao với VN nữa).
Nên nhớ với yếu tố con người và thời gian, ở Mỹ năm 1032, sau khi suy giảm từ 1029, con người Mỹ gắng gượng giả tạo 2 năm rồi buông, con người VN cũng đã gắng gượng 2 năm nay rồi, từ 2009 đến giờ.
Tiếng Anh có câu :”History repeats itself” tức là “Lịch sử đang lập lại”
Melbourne tháng sáu năm 2011
CXN_1138_060211_Thị Trường Chứng Khoán Sụp Đổ
————————-
Crowd gathering on Wall Street after the 1929 crash.
The economy had been growing robustly for most of the so-called Roaring Twenties. It was a technological golden age as innovations such as radio, automobiles, aviation, telephone and the power grid were deployed and adopted. Companies that had pioneered these advances, like Radio Corporation of America (RCA) and General Motors, saw their stocks soar. Financial corporations also did well as Wall Street bankers floated mutual fund companies (then known as investment trusts) like the Goldman Sachs Trading Corporation. Investors were infatuated with the returns available in the stock market especially with the use of leverage through margin debt.
On August 24, 1921, the Dow Jones Industrial Average stood at a value of 63.9. By September 3, 1929, it had risen more than sixfold, touching 381.2. It would not regain this level for another twenty-five years. By the summer of 1929, it was clear that the economy was contracting and the stock market went through a series of unsettling price declines. These declines fed investor anxiety and events soon came to a head on October 24 (known as Black Thursday) and October 29 (known as Black Tuesday).
On Black Tuesday, the Dow Jones Industrial Average fell 38 points to 260, a drop of 12.8%. The deluge of selling overwhelmed the ticker tape system that normally gave investors the current prices of their shares. Telephone lines and telegraphs were clogged and were unable to cope. This information vacuum only led to more fear and panic. The technology of the New Era, much celebrated by investors previously, now served to deepen their suffering.
Black Tuesday was a day of chaos. Forced to liquidate their stocks because of margin calls, overextended investors flooded the exchange with sell orders. The glamour stocks of the age saw their values plummet. Across the two days, the Dow Jones Industrial Average fell 23%.
By the end of the weekend of November 11, the index stood at 228, a cumulative drop of 40 percent from the September high. The markets rallied in succeeding months but it would be a false recovery that led unsuspecting investors into the worst economic crisis of modern times. The Dow Jones Industrial Average would lose 89% of its value before finally bottoming out in July 1932.
Categories: Uncategorized
Be the first to like this post.
  1. 02/06/2011 lúc 02:59 | #1
    Hoan hô!!! Thị trường chứng khoán cộng sản VN muôn năm trở lại!!!
  2. thanh
    02/06/2011 lúc 08:34 | #2
    Có thể sau thông tin các báo đã đưa đầu tháng 7 QH bầu thủ tương mới thay ông dũng thì thị trường sẽ có phản ưng tich cực hơn. THị trường có nguy cơ tan vỡ có lẽ một phần do tâm lý các nhà đầu tư lo sợ trước cách điều hành bát nháo của ông dũng thủ tướng
  3. KENT
    02/06/2011 lúc 09:04 | #3
    TTCK không sụp cũng phải sụp,sáng nay TV nói có giám đốc Cty CK ở HN ôm 100 tỷ chạy mất tiêu và rất nhiều nhân viên rút tiền ở ngân quĩ ra vô tội vạ mà không có ai quản lý,hiện giờ đang cần bịt lỗ hổng.Tránh vỏ dưa,gặp vỏ dừa đằng nào chả chết,cứ nghe theo anh Châu tích vàng,đô cho ăn chắc.
  4. thuocdo
    02/06/2011 lúc 09:20 | #4
    khi thị trường chứng khoán hình thành cũng là lúc tôi nói với đứa Em trai nếu muốn tham gia chứng khoán thì hảy suy nghĩ là Em đang bước vào sòng bạc Công Khai có tổ chức. có 2 điều cần thiết nhất để tham gia. 1 tiền phải nhiều. 2 là tính minh bạch của thị trường. điều thứ 1 thì rất nhiều người VN có. điều thứ 2 thì cả VN gần như là không có. khi tham gia mua Chứng khoán lúc đầu thì lời được nhiều lắm, nhui7ng về sau thì ai cũng như ai chỉ có điều là thằng Em vẩn chưa cần thế chấp nhà cửa để mà tham gia.từ khi TTCK VN hình thành đến bây giờ chỉ có những Sàn giao Dịch Chứng Khoàn là có lãi thôi và một số người làm giá theo cách tiêu cực. rồi cái gì cũng có 2 mặt. bây giờ thì 2 mặt cũng lộ ra cho thấy hết giả dối chỉ lừa được vài người nhất thời. Anh CXN ở Autralia nên trong suy nghĩ của Anh còn có chút xíu lạc quan cho tương lai dù CS không cò tồn tại. vì theo thiển nghĩ của tôi người dân bây giờ chủ nghĩa cá nhân quá nhiều. cần phải thêm 2~3 chục năm sau mới có thế hệ nghĩ dến những người xung quanh kế đến là Gia Đình và Xã Hội sau cùng là Quan trọng nhất là hiện tình của Đất nước, tính khí Quật khởi của người Nhật Bản và Hàn Quốc rất cần cho người VN học tập. người Nhật Bản là kẻ Chiền Bại trong thế chiến thứ 2. còn người Hàn Quốc thì bị người Nhật đè đầu cưởi cổ hết mấy thế hệ. Nhật Bản và Hàn Quốc Giáo Dục được người Dân cùng nhau xây dựng tổ quốc. còn Vn thì sao?
  5. thuocdo
    02/06/2011 lúc 09:22 | #5
    có chăng thay hết DCSVN thì có triển vọng hơn là thay 1 mình NTD
  6. thuocdo
    02/06/2011 lúc 09:23 | #6
    thanh
    02/06/2011 lúc 08:34 | #2
    Trả lời | Trích dẫn
    Có thể sau thông tin các báo đã đưa đầu tháng 7 QH bầu thủ tương mới thay ông dũng thì thị trường sẽ có phản ưng tich cực hơn. THị trường có nguy cơ tan vỡ có lẽ một phần do tâm lý các nhà đầu tư lo sợ trước cách điều hành bát nháo của ông dũng thủ tướng
    có chăng thay hết DCSVN thì có triển vọng hơn là thay 1 mình NTD
  7. 02/06/2011 lúc 09:30 | #7
    Chứng khoán “bốc hơi” cả trăm ngàn tỉ đồngThứ Tư, 01/06/2011 22:47
    Giá nhiều cổ phiếu đã ở mức thấp nhất từ trước đến nay khiến tài sản của các thành phần tham gia thị trường giảm sút nghiêm trọng. Thiệt hại nhất vẫn là nhà đầu tư vì họ đem tiền thật vào thị trường
    Thị trường chứng khoán liên tục suy giảm trong suốt thời gian dài đã khiến không chỉ nhà đầu tư, công ty chứng khoán thua lỗ mà ngay cả giá trị tài sản của các chủ doanh nghiệp (DN) niêm yết cũng teo tóp nghiêm trọng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của nhiều DN đã giảm từ 30%-50%. Giá trị vốn hóa của thị trường đã giảm cả trăm ngàn tỉ đồng.
    Bốc hơi 100.000 tỉ đồng
    Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30-5, VN-Index trên sàn TPHCM (Hose) chỉ còn 412,1 điểm, so với thời điểm ngày 31-12- 2010 (lúc VN-Index ở mức 484 điểm), chỉ số này đã giảm khoảng 15%. Còn trên sàn Hà Nội (HNX), HNX-Index đã giảm từ 114,24 điểm xuống còn 69,61 điểm, tỉ lệ suy giảm đến 40%.
    Trưởng bộ phận phân tích của một công ty chứng khoán cho rằng VN-Index giảm chỉ 15% là do một số mã có vốn hóa lớn như BVH, MSN, VIC… đã được đỡ giá, còn trên thực tế, giá của nhiều cổ phiếu khác đã giảm từ 30%-50% so với đầu năm…
    Thị trường chứng khoán suy giảm nên nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng. Ảnh: Hồng Thúy
    Dù chỉ số chứng khoán trên Hose không phản ánh đúng mức suy giảm chung của thị trường nhưng tính chung 2 sàn, vốn hóa thị trường cũng đã giảm đáng kể. Theo thống kê của một công ty chứng khoán, tại thời điểm cuối năm 2010, cả hai sàn có khoảng 622 mã chứng khoán niêm yết với tổng giá trị vốn hóa đạt khoảng 734.000 tỉ đồng (số tròn). Trong đó, tại Hose là 591.000 tỉ đồng, còn tại HNX là 143.000 tỉ đồng. Thế nhưng chỉ sau 5 tháng giao dịch, tổng giá trị vốn hóa của 2 sàn đã mất đi hơn 100.000 tỉ đồng. Cụ thể, tính đến ngày 30-5, giá trị vốn hóa thị trường trên 2 sàn chỉ còn khoảng 620.000 tỉ đồng (Hose 527.000 tỉ đồng, HNX 93.000 tỉ đồng).
    Thực tế, mức suy giảm 100.000 tỉ đồng chỉ là con số tính gộp sơ bộ theo thời điểm, chưa kể từ đầu năm đến nay trên cả hai sàn đã có thêm khoảng 25 mã chứng khoán niêm yết mới. Nếu tính như vậy thì số tiền bốc hơi từ đầu năm đến nay còn nhiều hơn.
    Nhiều đại gia mất cả ngàn tỉ đồng
    Trong top 10 đại gia trên sàn chứng khoán năm 2010, ngoại trừ ông Phạm Nhật Vượng, thành viên HĐQT, người sở hữu số lượng lớn cổ phiếu của 2 mã VIC và VPL, tài sản không biến động nhiều do 2 cổ phiếu này được đỡ giá; còn lại các đại gia khác đều đã mất 30% – 50% tài sản.
    Hồi đầu năm, cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có giá khoảng 80.000 đồng/cổ phiếu nhưng nay chỉ còn trên 34.100 đồng/cổ phiếu (giá ngày 30-5), giảm tương ứng khoảng 60%. Nếu trừ lượng cổ phiếu đã chia tách thêm thì HAG cũng đã giảm ít nhất 30% giá. Như vậy, số tiền mà ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAG, người đứng thứ hai về tài sản trên sàn chứng khoán, đã mất khoảng 3.500 tỉ đồng, so với con số đầu năm là 11.879 tỉ đồng.
    Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát cũng đã giảm từ 38.700 đồng xuống còn 30.500 đồng/cổ phiếu (giảm khoảng 20%) khiến giá trị cổ phiếu của ông Trần Đình Long, Chủ tịch HPG, từ mức gần 3.000 tỉ đồng, nay chỉ còn khoảng 2.400 tỉ đồng (mất khoảng 600 tỉ đồng – không tính chia tách).
    Tương tự, cổ phiếu PDR của Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã giảm khoảng 27% (từ 34.000 đồng xuống 25.000 đồng/cổ phiếu) khiến số tiền quy đổi cổ phiếu của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PDR, từ mức 2.600 tỉ đồng đầu năm nay chỉ còn 1.800 tỉ đồng (“bốc hơi” 800 tỉ đồng – không tính chia tách).
    Bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo – ITA, người nắm giữ khoảng 2.046 tỉ đồng cổ phiếu hồi đầu năm, hiện chỉ còn khoảng hơn 1.100 tỉ đồng (mất gần 1.000 tỉ đồng) vì giá cổ phiếu ITA đã giảm khoảng 43% (không tính chia tách). Một đại gia khác cũng nằm trong top 10 là ông Đặng Thành Tâm, người có tài sản lên đến 5.180 tỉ đồng tại 4 DN niêm yết, ước tính số tiền “bốc hơi” theo giá chứng khoán suy giảm cũng đã lên đến hàng ngàn tỉ đồng…
    Diễn biến thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay trên sàn chứng khoán TPHCM. Cột đứng màu đỏ chỉ vốn hóa thị trường tại HoSE, đường ngang màu đen chỉ sự sụt giảm của VN-Index Ảnh: HỒNG THÚY
    Nhà đầu tư mất tiền thật
    Không chỉ cổ phiếu của các đại gia giảm mạnh mà nhiều cổ phiếu khác cũng đã tuột dốc thảm hại khiến nhà đầu tư nắm giữ các loại cổ phiếu này thiệt hại nặng nề. Không tính các yếu tố chia tách, cổ phiếu SSI (Công ty Chứng khoán Sài Gòn) đã giảm gần 50% (rơi từ 32.000 đồng xuống còn 16.800 đồng/cổ phiếu). Cổ phiếu SBS (Công ty Chứng khoán Sacombank) giảm từ 35.000 đồng xuống còn 9.000 đồng/cổ phiếu; CTD (Công ty CP Xây dựng Cotec) giảm từ 67.500 đồng/cổ phiếu xuống còn 41.000 đồng/cổ phiếu…
    Một trong những đại gia có tiếng trên sàn chứng khoán cho biết trên thực tế, lượng cổ phiếu ông nắm giữ không mua vào, bán ra để quy thành tiền nên việc “bốc hơi” theo đà suy giảm của thị trường cũng không nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, nhìn cổ phiếu của mình ngày càng rớt giá cũng thấy xót xa. Hơn nữa, giá cổ phiếu, giá trị vốn hóa của DN cũng ít nhiều phản ánh uy tín của DN đối với cổ đông và các đối tác.
    Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới của Công ty Chứng khoán MHB, nhận xét các cổ đông lớn, chủ tịch các DN nắm giữ lượng cổ phiếu càng lớn thì càng tạo ra giá trị ảo lớn, bởi trên thực tế, họ gần như không giao dịch. Trong khi đó, nhà đầu tư thì đã mang “tiền tươi, thóc thật” từ bên ngoài vào giao dịch. Vì vậy, khi thị trường sụt giảm, chính những nhà đầu tư mới là người thua lỗ nặng nhất.
    260 cổ phiếu dưới mệnh giá
    Thống kê trên cả hai sàn chứng khoán ngày 30-5 cho thấy trong tổng số 673 mã chứng khoán, đã có đến 260 mã giao dịch dưới mệnh giá. Đặc biệt, có hơn 20% trong số này có giá dưới 5.000 đồng/cổ phiếu. Một số mã có giá chỉ 2.000 – 3.000 đồng/cổ phiếu như VTA (2.000 đồng/cổ phiếu), TTC (2.800 đồng), FPC (2.300 đồng), VKP (2.600 đồng)…
    Theo thống kê của trang thông tin tài chính vietstock.vn, trong số những DN này có 36 DN kinh doanh bị lỗ trong quý I/2011, 80 DN có lợi nhuận chưa đến 1 tỉ đồng, 211 DN có lợi nhuận từ 1-35 tỉ đồng…
    Sơn Nhung – Hoàng Giang
  8. Lang
    02/06/2011 lúc 10:45 | #8
    Qua năm mới sụp . nhưng nếu biển đông có tiếng súng thì chứng khoán sụp ngay và bất động sản cũng vỡ bong bóng vì các đại gia tháo chạy khỏi VN, qua Mỹ đoàn tụ cùng con cái…
  9. DOQUOCMINH
    02/06/2011 lúc 12:23 | #9
    Rất hứng thú khi được đọc những bài viết về đề tài kinh tế của Châu Xuân Nguyễn.
  10. thanh
    02/06/2011 lúc 12:24 | #10
    Không chỉ riêng thị trường chứng khoán mà cả nên kinh tê đang vỡ trận có lẽ đây là bài học đắt giá cho lý luận “khó như đánh mỹ còn làm được thì việc gì chẳng làm được” can bộ chỉ cần cho học 1 khóa trường nguyễn ái quóc là việc gì cũng làm được bất kể trươc đo là y tá, công an hay di kích. Đây cũng là bài học cho sự thiếu dân chủ trong bầu chọn cán bộ để một sô kẻ thao túng vì những đông cơ vụ lợi ca nhan, thiển cận. Mong QH khoa tới sẽ không bị những điều trên chi phối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét