Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Trước khi đi máy bay hãy đọc thật kỹ những điều này.

Những kiến thức ai ai cũng phải học thuộc lòng trước khi lên máy bay. Qui định hành lý mang theo
Mỗi hãng hàng không tùy vào điều kiện giá vé sẽ quy định các chế độ hành lý ký gửi khác nhau. Đối với các chuyến bay nội địa hiện nay có 3 hãng với quy định như sau:
-Vietnam Airlines: 20 kg ký gửi + 7 kg xách tay ( bất kỳ loại giá vé nào) trừ vé hạng thương gia được mang 30kg ký gửi + 7kg xách tay
-Air Mekong: 20 kg ký gửi + 7 kg xách tay ( bất kỳ loại giá vé nào) trừ vé hạng deluxe được mang 30kg ký gửi + 7kg xách tay
-Jetstar Pacifìc:
+ Jet Saver Light: khách hàng chỉ được mang 7kg xách tay
+ Jet Saver và Jet Flex: khách hàng được mang theo 20 kg ký gửi+ 7 kg xách tay
* Đối với các hãng hàng không quốc tế khác khi quý vị mua vé sẽ được nhân viên phòng vé tư vấn thêm.


Những hành lý hạn chế vận chuyển:
Hành lý cồng kềnh
Thông thường, những hành lý cồng kềnh được nhà vận chuyển xếp vào khoang hành lý. Tuy nhiên, một số hành khách mang theo những loại hành lý cồng kềnh nhưng họ vẫn mong muốn chúng được bên mình khi di chuyển. Hành khách sẽ đề nghị được đặt hành lý này vào ghế ngồi cạnh mình mà không chấp nhận vận chuyển bằng khoang hành lý. Trong trường hợp này, nếu muốn được hãng hàng không chấp thuận chuyên chở, hành khách phải đáp ứng những điều kiện sau:
Điều kiện chấp nhận chuyên chở
- Ghế ngồi của hành khách và các ghế đặt trước phải được giữ chỗ. Các loại vé này phải đảm bảo trên cùng một chuyến bay và trên cùng một hạng dịch vụ.
Cũng cần lưu ý rằng, những quy định trên là áp dụng cho loại hành lý cồng kềnh nhưng có kích thước tương đối và có vai trò quan trọng đối với hành khách.
Các loại hành lý đặc biệt j
Ngoài ra, hãng hàng không còn lưu ý những loại hành lý đặc biệt sẽ được xếp vào loại hành lý hạn chế chuyên chở. Tuy nhiên, cũng như loại hành lý cồng kềnh, hãng hàng không đưa ra điều kiện vận chuyển đối với một số loại hành lý cụ thể như sau:
Loại đá khô
Loại đá khô được sử dụng để bảo quản hành lý xách tay là các chất tươi sống có trọng lượng không vượt quá 2kg mỗi hành khách .
Các loại đồ uống có cồn, nước hoa
Các loại đồ uống có cồn, nước hoa do hành khách mang theo dưới dạng hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi phải có thể tích như sau: không vượt quá 5 lít đối với loại thức uống có cồn và không vượt quá 2 lít đối với nước hoa (trong đó quy định mỗi lọ không vượt quá 0,5 lít).
Nước hoa mang theo không được vượt quá chỉ tiêu cho phép.

Các thiết bị y tế

Bình oxy nhỏ dùng cho mục đích y tế
Nếu hành khách muốn mang theo một oxy lanh nhỏ chứa khí cacbon dyoxit thì chúng phải đảm bảo trọng lượng thực không quá 230g. Ngoài ra, họ cũng có thể mang theo một bình với kích thước và trọng lượng tương tự để dự trữ trong suốt hành trình bay. Quy định này đáp ứng
Thiết bị trợ tim
Hãng hàng không luôn chấp nhận chuyên chở những hành khách sử dụng các thiết bị trợ tim thông thường. Tuy nhiên, họ sẽ từ chối vận chuyển nếu hành khách sử dụng các thiết bị trợ tim trong ngực chạy bằng nhiên liệu có chứa chất phóng xạ như là acquy phutonium.
Xe lăn có lắp acquy
Xe lăn được hãng hàng không chấp nhận vận chuyển như hành lý ký gửi. Mặc dù vậy, hành khách nên tuân thủ theo quy định sau:
- Đối với xe lăn dùng acquy khô hành khách nên giữ cho bình acquy ở trạng thái tháo rời hoặc mạng hở và buộc chặt bình vào xe lăn. Ngoài ra, các cực của acquy phải được bọc kín để tránh nối với các mạch điện trong quá trình máy bay di chuyển.
Xe lăn phải được bọc kín theo những quy định vận chuyển bằng đường hàng không.
- Đối với xe lăn dùng acquy lỏng, hành khách phải luôn duy trì sự di chuyển ở trạng thái thẳng đứng và acquy luôn ở trạng thái mạch hở không hoạt động được. Tương tự như việc bảo quản xe lăn khô, các cực của acquy phải được bảo vệ để tránh nối với các mạch điện và acquy được buộc chặt với xe lăn. Trong trường hợp, hành khách không thể luôn di chuyển xe lăn ở thế thẳng đứng thì bình acquy phải được tháo rời khỏi xe và được vận chuyển như hành lý bình thường. Acquy tháo rời này sẽ được đóng gói vận chuyển chắc chắn. Chúng phải được gắn thẻ nhãn phù hợp theo quy định về việc chuyên chở hãng hóa nguy hiểm.
Các vật dụng cá nhân
- Mỗi hành khách và thành viên tổ bay có thể được đem theo trong hành lý xách tay của mình một máy uốn tóc có chứa khí hydrocacbon. Nếu đựng trong hành lý zin thì phải đảm bảo rằng bộ phận làm nóng được bảo vệ một cách an toàn. Tuy nhiên, bộ phận nạp khí ga cho máy uốn tóc sẽ không được phép vận chuyển trong hành lý ký gửi hoặc hành lý xách tay.
- Hành khách được phép mang một số vật dụng hút thuốc trong hành lý cá nhân. Ngoại trừ các vật dụng như: lọ đựng nhiên liệu, bộ phận nạp nhiên liệu và bật lửa chứa những nhiên liệu lỏng không thấm sẽ không được chấp nhận chuyên chở.
Hộp đạn thể thao
Các hành khách mang theo hộp đạn thể thao dùng cho mục đích cá nhân đều được sự chấp thuận của hãng chuyên chở nhưng với điều kiện chúng phải được đóng gói kỹ càng (đựng trong hộp chyuên dụng) và không vượt quá 5kg.
Như vậy, nếu muốn mang theo những hành lý nói trên, hành khách cần tuân thủ những điều kiện chuyên chở của hãng hàng không. Bên cạnh đó, khách hàng không nên mang theo những loại hành lý có chứa chất gây nổ, chất cháy có thể phóng ra ngoài. Bởi vì chúng sẽ luôn gặp sự từ chối thẳng thừng từ các nhà vận chuyển.
Vận chuyển hài cốt
Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam không chấp nhận vận chuyển xác người dưới dạng hành lý. Xác người chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hàng hóa theo quy định vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, hài cốt dạng tro có thể vận chuyển dưới dạng hành lý.
Hài cốt dưới dạng tro
Hài cốt dưới dạng tro có thể được vận chuyển dưới dạng hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi. Điều kiện vận chuyển là hành khách phải xuất trình giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc cấp thành phố.
Bên cạnh đó, nếu được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi, khách phải đảm bảo tro được đóng gói tốt và có thể chịu đựng được sự va đập trong quá trình vận chuyển .
Hài cốt dưới dạng xương
Hài cốt dưới dạng xương chỉ được vận chuyển dưới dạng hành hóa trên các chuyến bay nội địa và phải có đủ các điều kiện sau :
Hài cốt được để trong quan tài trong khoang hàng hóa.
- Khách phải có thỏa thuận trước với nhà vận chuyển.
- Hài cốt phải có giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh và cấp thành phố.
- Hài cốt phải được đóng gói kín theo đúng hướng dẫn của cơ quan kiểm dịch. Hài cốt phải được để bên trong hòm cứng đảm bảo không bị rách vỡ, tỏa mùi trong quá trình vận chuyển.
Vài điều nên chú ý
Trong trường hợp vận chuyển liên chặng đối với hài cốt bằng tro hay bằng xương, khách phải liên hệ trước và được sự xác nhận cho phép của các hãng vận chuyển khác có liên quan. Ngoài ra, hành khách còn phải được sự chấp nhận của các nước mà họ dự định xuất nhập cảnh cũng như quá cảnh.
Hài cốt bằng tro hoặc xương khi đã được hãng hàng không chấp nhận vận chuyển thì sẽ được ưu tiên trong quá trình phục vụ chất xếp. Ngoài ra, nhà vận chuyển không thực hiện việc hoãn chuyên chở đối với những hành lý này vì bất kỳ lý do thương mại hoặc khai thác nào.
Trên đây là những quy định cũng như điều kiện mà các hãng chuyên chở chấp nhận thực hiện vận chuyển hành lý đặc biệt trên mỗi chuyến bay. Trước khi vận chuyển các loại hành lý này, tốt nhất bạn nên hỏi rõ các thủ tục, cước phí nhằm tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra.
Hành khách là phụ nữ có thai
Quy định cần biết khi phụ nữ mang thai đi máy bay của Việt Nam Airlines (VNA):Yêu cầu về việc vận chuyển hành khách là phụ nữ có thai cần được đặt trước.
Không chấp nhận vận chuyển phụ nữ có thai trong thời gian 7 ngày trước hoặc sau khi sinh.
Hành khách là phụ nữ có thai phải hoàn tất các thủ tục xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay nếu khách thuộc một trong những trường hợp sau:
• Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên; hoặc
• Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh nở; hoặc
• Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba ...; hoặc
• Có thể có những trục trặc trong khi sinh; hoặc
• Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận
Thai phụ nên cẩn trọng khi di chuyển
Trước khi bắt đầu chuyến hành trình, thai phụ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về tình trạng hiện tại của mình. Bác sĩ sẽ tham vấn và đưa ra những dự trù cần thiết. Tuy nhiên, máy bay hoàn toàn không phải là sự lựa chọn tốt của thai phụ trong những trường hợp:
1. Tăng huyết áp trong thời kì mang thai.
2. Tăng đường huyết hay tiểu đường chưa được kiểm soát hoặc kiểm soát kém.
3. Bệnh hồng cầu hình liềm (hồng cầu dễ vỡ khi ở trên cao, nồng độ ôxy thấp).
4. Có nguy cơ đẻ non và có bất thường về rau thai.
Thai phụ cũng luôn nhớ đem theo sổ khám thai định kỳ và sổ theo dõi sức khỏe trước khi lên máy bay. Nên thông báo cho nhân viên hàng không biết về tình trạng mang thai của mình ngay khi đến đặt chỗ để được tạo điều kiện giúp đỡ khi cần.
Thai phụ không nên mang vác hành lý quá nặng. Việc sử dụng vali kéo thay vì túi đeo trên vai sẽ giúp giảm đi áp lực đè nặng xuống cơ thể và giúp đi lại dễ dàng hơn. Nếu cần cất hoặc đặt hành lý đừng ngại nhờ nhân viên hàng giúp đỡ.
Nếu bị say máy bay, nên chọn chỗ ngồi phía cánh để ít bị chao đảo, hướng gió mát của máy lạnh về phía mặt. Hệ thống làm mát trên máy bay càng làm tăng nguy cơ mất nước làm xuất hiện các cơn co nhưng không phải là chuyển dạ. Để tránh tình tránh được các cơn co và cơ thể đỡ mệt mỏi, trước và trong chuyến bay thai phụ nên uống nhiều nước.
Một nghiên cứu cho thấy, đi máy bay sẽ làm tăng nguy cơ tụ huyết khối, phụ nữ có thai gặp nguy cơ cao hơn. Vì vậy, nên chọn tự thế nằm hoặc ngồi sao cho thoải mái nhất, thường xuyên cử động chân tay để tránh bị phù nề, nên đi lại nhẹ nhàng vào những thời điểm an toàn có thể.
Không nên dùng những chất kích thích như thuốc lá,cà phê… hoặc những thức ăn, nước uống có nhiều hơi vì những thực phẩm này khiến bạn tăng khả năng mất nước và gây khó chịu ở hệ tiêu hóa. Trong khi bay, thai phụ nên nhai kẹo cao su hoặc thực hiện động tác ngáp nhiều lần để giảm thiều tình trạng ù tai.
Những hiểu biết và sự chuẩn bị chu đáo như trên sẽ giúp cho chuyến bay của thai phụ được an toàn và thoải mái, đảm bảo tốt sức khỏe của mẹ và sự bình an của thiên thần nhỏ.
Thắc mắc về vé máy bay
Trên mỗi vé máy bay, hãng hàng không sẽ cung cấp cho khách hàng một số thông tin về những quy định, quyền lợi và trách nhiệm của nhà vận chuyển đối với người sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, theo thống kê hiện nay, khách hàng mua vé máy bay dường như ít quan tâm đến vấn đề này.
Khi cầm chiếc vé trên tay, khách hàng thường thấy yên tâm vì mình đã có tấm giấy thông hành. Tuy nhiên, nếu không đọc kỹ những thông tin trên chiếc vé thì khi xảy ra sự cố, vé máy bay của hành khách sẽ không có hiệu lực. Vậy, vé máy bay thể hiện điều gì và bạn cần cập nhật những kiến thức nào về chúng?
Sau đây là những thông tin quan trọng mà bạn cần lưu ý:
1 .Yêu cầu về vé
- Hành khách chỉ được vận chuyển trên các chuyến bay khi hành khách xuất trình vé còn giá trị kèm theo các giấy tờ vận chuyển của chuyến bay đó. Vé máy bay mà khách xuất trình phải được xuất theo đúng quy định của nhà vận chuyển.
- Hành khách chỉ được vận chuyển trong trường hợp vé máy bay còn nguyên vẹn và không sửa đổi.
Hãng hàng không sẽ không chấp nhận vé máy bay xuất trình bị rách nát hoặc bị người khác (không phải là người vận chuyển), các đại lý bán vé được ủy quyền sửa đổi. Bên cạnh đó, các loại vé không được xuất bởi văn phòng đại lý hợp pháp của Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam thì cũng không được nhà vận chuyển chấp nhận.
2 . Trình tự sử dụng tờ vận chuyển
Hãng hàng không chỉ chấp nhận các tờ vận chuyển có thứ tự bắt đầu từ nơi khởi hành như đã nêu trên vé.
3. Xác nhận lại việc giữ chỗ
Thông thường, chỗ ngồi của hành khách được ghi rõ trên vé máy bay. Tuy nhiên, nếu hành khách dừng lại tại bất cứ điểm nào trong hành trình quá 72 giờ thì hành khách phải xác nhận lại chỗ để tiếp tục cuộc hành trình hoặc quay trở lại. Để xác nhận lại chỗ đã đặt, hành khách phải thông báo cho văn phòng của Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam nơi hành khách tiếp tục cuộc hành trình của mình. Thời gian thông báo chậm nhất là 72 giờ trước khi máy bay xuất phát. Nếu hành khách không xác nhận lại ý định đó trong thời gian trên, chỗ đặt trước của hành khách coi như bị hủy.
4.Thời gian làm thủ tục tại sân bay
Hành khách cần có mặt tại sân bay để làm thủ tục trong khoảng thời gian được nêu trên vé:
Chuyến bay quốc tế: từ 2 giờ 30 phút đến 1 giờ trước khi khởi hành.
Chuyến bay nội địa: từ 2 giờ đến 1 giờ trước khi khởi hành.
5. Hạn chế ghi trên vé
Một số loại giá cước hạn chế thời gian có giá trị của vé như: ngày của hành trình, việc thay đổi hành trình hay hoàn vé…Việc hành khách không tuân thủ theo những hạn chế ghi trên vé thì họ sẽ bị xem là vi phạm điều kiện vận chuyển.
6. Quyền từ chối hoàn trả
Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam có quyền từ chối việc hoàn trả vé nếu yêu cầu hoàn trả của khách hàng đưa ra chậm hơn 30 ngày kể từ ngày vé hết giá trị.
7. Giấy tờ tuỳ thân
Theo quy định, hành khách phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu của pháp luật và các nước có liên quan. Quy định này được ghi trên vé máy bay. Điều đó sẽ giúp hành khách tránh được những sai sót đáng tiếc. Thông thường, các giấy tờ bắt buộc khách xuất trình như: giấy nhập cảnh, xuất cảnh, giấy chứng nhận y tế và các giấy tờ khác… Nếu khách không chấp hành đúng yêu cầu, nhà vận chuyển có quyền từ chối chuyên chở họ. Bên cạnh đó, nhà vận chuyển cũng không chịu trách nhiệm về những thiệt hại hay phí tổn do việc hành khách không thực hiện những quy định trên.
8. Miễn trừ trách nhiệm
Ngoài giới hạn trách nhiệm ở phần “Thông báo về trách nhiệm của đối với hành khách trên các chuyến bay quốc tế” “Thông báo về giới hạn trách nhiệm đối với hành lý”, Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam không chịu trách nhiệm đối với các đồ vật bị tổn thất hoặc hư hỏng như: vật dễ vỡ, dễ thối, dễ hỏng (thực phẩm, rau quả …), tiền, đồ trang sức, kim loại quý, đồ bạc, giấy tờ chuyển nhượng có giá trị, tiền, chứng khoán, tài liệu công tác, hộ chiếu và các giấy tờ tuỳ thân khác, hàng mẫu được để trong hành lý ký gửi của hành khách… Mọi thông tin khác sẽ được nhà vận chuyển cung cấp theo yêu cầu. Tất cả các chi tiết này được cung cấp trong phần ghi chú của vé.
Hành khách nên hỏi rõ những quy định hay thông tin về quyền lợi và trách nhiệm của mình.
Các khoản thuế và lệ phí
Giá của vé máy bay có thể gồm cả khoản thuế và lệ phí do các cơ quan nhà nước quy định trong vận chuyển hàng không hoặc ngược lại. Các khoản thuế và lệ phí này chiếm một phần khá lớn của chi phí đi lại bằng đường hàng không. Nếu vé máy bay chưa bao gồm các khoản trên thì vé sẽ có riêng ô THUẾ để hành khách chi trả chúng.
Do đó, khi mua vé máy bay, hành khách nên lưu ý mệnh giá của vé đã bao gồm các khoản thu phí hay chưa.
Khi lên máy bay, hành khách đã đồng ý với những quy định ghi trên vé.
Như vậy, những điều được quy định trên tấm vé của hành khách rất quan trọng. Vì thế, hàng khách nên xem kỹ chúng trước khi đi máy bay nhằm tránh những sai sót đáng tiếc có thể xảy ra. Tất cả những điều lệ trên chiếc vé đều đã được nhà nước thông qua và xem là hợp lệ. Nếu khi đọc qua, khách hàng có những thắc mắc nào thì có thể hỏi nhân viên quầy vé để được tư vấn rõ hơn.
Giới hạn trách nhiệm của nhà vận chuyển đối với hành khách
Trên mỗi chiếc vé máy bay quốc tế, nhà vận chuyển luôn có một mục để thông báo cho hành khách về những giới hạn trách nhiệm của họ trên chuyến bay đó.
Hãng hàng không luôn thể hiện rõ trách nhiệm của nhà vận chuyển trong quá trình chuyên chở khi chuyến bay có sự tham gia ký kết các hợp đồng đặc biệt. Họ có trách nhiệm thông báo với hành khách bay theo hành trình có điểm đến cuối cùng hoặc điểm dừng thỏa thuận nằm trong lãnh thổ Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ những thông tin sau:
Theo công ước Vac-xa-va, việc áp dụng quyền lợi và trách nhiệm của nhà vận chuyển bao gồm toàn bộ hành trình. Trong quá trình chuyên chở, nếu chẳng may hành khách bị tử vong hoặc thương tật trong hầu hết các trường hợp thì nhà vận chuyển căn cứ vào tổn thất được xác định sẽ bồi hoàn số tiền không vượt quá 75.000 đô la Mỹ cho mỗi hành khách. Trách nhiệm bồi thường này không phụ thuộc vào sự sơ suất từ nhà vận chuyển.
Thông thường, tên của những người vận chuyển tham gia các hợp đồng đặc biệt được thông báo ở tất cả các phòng vé của hãng hàng không đó. Hành khách có thể yêu cầu họ trả lời về vấn đề của mình.
Mặt khác, những hành khách đi trên chuyến bay của người vận chuyển không tham gia các hợp đồng vận chuyển hoặc bay theo các hành trình không có điểm đến, điểm xuất phát hoặc một điểm dừng thỏa thuận nằm trong lãnh thổ Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ thì trách nhiệm của người vận chuyển đối với hành khách bị rủi ro như sau: hành khách không may bị tử vong hoặc thương tật trong hầu hết các trường hợp được giới hạn bồi thường tới mức khoảng 10.000 Đô la Mỹ hoặc 20.000 Đô la Mỹ.
Bên cạnh đó, nếu những hành khách nào thực hiện việc đảm bảo phụ bằng cách ký bảo hiểm với một hãng bảo hiểm nào đó thì giới hạn trách nhiệm theo công ước Vac-xa-va không hề ảnh hưởng đến việc bảo hiểm đó. Trường hợp khách hàng có những thắc mắc về các tin tức khác thì họ có quyền đề nghị hỏi cơ quan đại diện của hãng hàng không hoặc hãng bảo hiểm mà họ ký kết.
Cũng cần nói thêm là, giới hạn trách nhiệm 75.000 Đô la Mỹ nêu trên đã bao gồm cả chi phí tòa án. Khách hàng và nhà vận chuyển nếu không có sự thỏa thuận thích đáng thì họ có thể đưa đơn kiện lên tòa án. Đơn này sẽ được gửi tới những nước có liên quan, trong đó, quy định về chi phí tòa án được tính riêng và giới hạn trách nhiệm của nhà vận chuyển lúc này sẽ là 58.000 đô la Mỹ.
Giới hạn trách nhiệm với hành lý
Ngoài những quy định về quyền lợi an toàn cho hành khách nói trên, các hãng hàng không còn chịu trách nhiệm về hành lý của khách hàng. Nếu sau khi kết thúc hành trình, hành lý của khách không đến nơi theo đúng yêu cầu của họ thì nhà vận chuyển sẽ có trách nhiệm bồi thường quyền lợi cho khách hàng.
Thông thường, hành lý bị mất, vận chuyển chậm hoặc hư hỏng thì nhà vận chuyển bồi thường theo mức giá quy định. Đối với đa số các hành trình quốc tế (kể cả các chặng nội địa của hành trình quốc tế), trách nhiệm bồi thường được giới hạn như sau:
- Hành lý ký gửi được bồi thường khoảng 9,07 Đô la Mỹ cho mỗi Pao (20 Đô la Mỹ cho một kg).
- Hành lý không ký gửi được bồi thường khoảng 400 Đô la Mỹ cho mỗi hành khách.
Các hành lý có giá trị cao được khách hàng thông báo trước thì nhà vận chuyển sẽ trả một khoản cước phí phụ tương ứng. Tuy nhiên, đối với một số mặt hàng, người vận chuyển không chấp nhận việc thông báo về giá trị cao hơn. Một số các loại hàng dễ vỡ, dễ hư hỏng hoặc các mặt hàng có giá trị cao khác cũng có thể xếp vào loại hành lý bị miễn trừ trách nhiệm. Trong trường hợp này, nhà vận chuyển luôn cung cấp những tin tức và giải đáp thấu đáo các thắc mắc cho khách hàng.
Các kiện hành lý hư hỏng hay thiếu hụt sẽ được nhà vận chuyển bồi thường theo quy định.
Ngoài ra, đối với hành trình giữa 2 điểm nằm trong lãnh thổ Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, luật lệ liên bang quy định về giới hạn trách nhiệm đối với hành lý tối thiểu là 1.250 đô la Mỹ cho một hành khách.
Giới hạn về quyền lợi của khách hàng
Đi liền với những quyền lợi trên, nhà vận chuyển luôn yêu cầu hành khách thực hiện các quy định cụ thể. Trước khi đến sân bay, khách hàng cần lưu ý về khâu chuẩn bị hành lý. Họ không được cho vào hành lý những vật như sau:
- Các loại khí nén (bình khí phun, chai ôxy), bình dưỡng khí.
- Chất nổ (các loại pháo, đạn dược).
- Các loại chất rắn, chất lỏng dễ cháy (Benine ,cồn , diêm ).
- Các chất ăn mòn.
- Các chất oxy hóa.
- Các chất độc và hơi cay.
Các chất có từ tính.
- Các loại súng đạn.
- Cặp có gắn thiết bị báo động.
Ngoài ra, hành khách cũng nên mang theo một ít các loại thuốc và đồ dùng vệ sinh với số lượng tối đa là 2 lít hoặc 2 kg. Loại hành lý này có thể được chuyên chở trong hành lý gửi hoặc hành lý xách tay.
Như vậy, mọi giới hạn vận chuyển, trách nhiệm và quyền hạn của hành khách hay hành lý đều được cung cấp thông tin rõ ràng trong tấm vé máy bay. Hành khách khi mua vé là đã chấp thuận những phương án giải quyết trên.
Pilot.vn khuyên bạn nên đọc kỹ những ghi chú này để cập nhật rõ hơn những thông tin về hãng hàng không mà mình đã tin dùng. Mặc dù các điều khoản trên đây đều là thông tin chuẩn cho từng hãng máy bay nhưng hiện nay, mỗi hãng hàng không thường có thêm những quy định khác nhau.
Giá vé máy bay dành cho trẻ em
Điều kiện:
- Mỗi trẻ em cần có một người lớn đi kèm
- Khi làm thủ tục tại sân bay em bé, trẻ em cần có giấy khai sinh hoặc hộ chiếu
Giá vé:
Đối với Vietnam Airlines, Air Mekong:
- Em bé dưới 2 tuổi: 10% giá vé người lớn
- Trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 12 tuổi: 75% giá vé người lớn
Đối với Jet Star:
- Em bé dưới 2 tuổi: miễn phí
- Trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 12 tuổi: 100% giá vé người lớn
Chú ý khi cho trẻ cùng đi du lịch
Chống những bệnh truyền nhiễm
Khi đã quyết định mình đi nghỉ ở địa điểm nào, hãy tìm tới bác sĩ và xin những lời khuyên về các loại vắc xin cho con bạn.
Một số loại vắc xin không thể được sử dụng cùng một lúc, và có những loại trị bệnh phù hợp với các lứa tuổi khác nhau như sốt vàng da chẳng hạn.
Đừng đợi cho tới thời điểm cách chuyến đi chỉ vài tuần mà hãy xin những lời khuyên hữu ích từ các bác sĩ hay đại lý du lịch ngay khi có thể về các loại vắc xin bởi mỗi quốc gia đòi hỏi những loại vắc xin khác nhau.
Lời khuyên tốt nhất ư? Đừng đi du lịch tới những địa điểm mà bạn cảm thấy không an toàn cho bé yêu của bạn.
Bữa ăn trên những chuyến bay
Nếu con bạn vẫn còn bú mẹ, hãy cố gắng cho bé bú ngay vào thời điểm cất và hạ cánh. Nó sẽ giúp cho bé yêu của bạn tránh được những hiện tượng đau ở tai.
Với những bé lớn hơn hoặc đã bắt đầu bíêt đi, hãy cho trẻ ngậm vú cao su cũng như cho chúng uống nước vào thời điểm cất và hạ cánh. Hoặc bạn nên sử dụng các bình nước cứng một chút với các ống hút bởi như vậy sẽ giúp trẻ quên đi những cảm giác khó chịu lúc máy bay cất cánh cũng như hạ cánh.
Nếu con bạn bị ốm khi đi máy bay, hãy cho trẻ uống một chút nước thì là, hay một chén nhỏ trà hoa cúc. Điều này sẽ giúp con bạn không bị nôn.
Hãy chắc chắn bạn đã mang theo bữa ăn phụ cho trẻ. Bạn nên dùng các loại bỏng ngô, bánh gạo, bánh quy giòn, các loại bánh sandwich (hãy quan tâm tới những loại bột và hình thức của món ăn mà con bạn thích) cùng các loại hoa quả, rau.
Nên mang theo những chiếc túi nylon để đựng những đồ còn thừa của chúng và cũng đừng quên những chiếc khăn ướt để vệ sinh cho bé yêu.
Những tình huống bất ngờ
Hãy chuẩn bị cho mình thêm ít nhất 2 bộ quần áo trong hành lý của mình đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra, 3 hoặc 4 bộ tã cho trẻ thực sự cần thiết (có thể nhiều hơn nếu chuyến bay của bạn dài).
Trên nhiều loại máy bay, sẽ có bàn thay đồ cho con bạn ở phòng tắm nhưng cũng nên đề phòng trên các loại máy bay cũ hơn có thể không có những sự tiện nghi cho việc chăm sóc bé yêu của bạn.
Thời gian ngủ
Nếu có thể, bạn hãy đặt vé cho chuyến bay vào ban đêm và hãy cố gắng để trẻ vui đùa vào ban ngày vì như vậy sẽ tốt cho giấc ngủ của chúng vào ban đêm. Tất nhiên, như vậy bạn cũng sẽ có được khoảng thời gian nghỉ ngơi của mình.
Những chiếc giường nhỏ xinh gắn trên vách máy bay thực sự tốt cho những trẻ khoảng một năm tuổi và bạn hoàn toàn có thể đặt trước mỗi chuyến bay. Bên cạnh một giấc ngủ ngon cho trẻ thì những vị trí tốt ở hàng ghế đầu sẽ thực sự thoải mái cho đôi chân của bạn.
Có thể con bạn sẽ gặp một số phiền phức trong quá trình cất hạ cánh nên bạn phải ôm bé vào lòng. Đặc biệt khi bạn bế con ra khỏi chiếc giường nhỏ lúc chúng đang ngủ. Tuy nhiên, bạn hãy ôm chúng cùng với việc thắt dây an toàn để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối…
Đồ chơi cho bé
Những món đồ chơi trong suốt hành trình thực sự cần thiết giúp bé vui vẻ và giảm căng thẳng. Các món đồ bạn mang theo nên được giặt sạch bằng tay trước khi con bạn chơi chúng.
Hãy mang những chiếc ô tô đồ chơi chúng ưa thích, những cuốn truyện nhỏ, đồ chơi mềm, ghép hình hay những chiếc bút chì và những cuốn sách màu bắt mắt. Tất nhiên, hãy cố gắng giảm thiểu những tiếng ồn mà chúng có thể gây phiền toái cho những người xung quanh.
An toàn là ưu tiên hàng đầu
Những đồ sơ cứu là vô cùng cần thiết đề phòng những trường hợp bất ngờ xảy ra trên chuyến bay. Hãy mang theo những dụng cụ thiết thực sau để đảm bảo an toàn cho bé yêu trong hành lý của bạn: Băng dán (các kích cỡ và hình dạng khác nhau), vải gạc, chất sát trùng, bông, kéo, kẹp, nước rửa tay hoặc găng tay vệ sinh, nhiệt kế; Các thuốc giảm đau, hạ sốt; Các dụng cụ y tế khác; Xà phòng hoặc chất kháng khuẩn; Kem hay dầu chống phát ban; Thuốc xịt dạng sương mù hay các loại thuốc kê đơn hoặc không kê đơn trong trường hợp cần thiết.
Làm thế nào để tránh nắng cho bé
Để con bạn tránh xa ánh mặt trời trực tiếp, đặc biệt lúc từ 11g đến 15g, khi tia mặt trời là mạnh nhất, dùng ô và bạt để che nắng cho con. Cách tốt nhất để bảo vệ bé khi ở ngoài nắng là đội mũ, mặc quần thoáng nhẹ và áo phông rộng. Dùng kính chống nắng nếu bé chịu đeo. Bôi một lượng nhỏ kem chống nắng không thấm có SPF bằng 15 trở lên ở những nơi không che chắn như mặt và mu bàn tay.
Tốt nhất là bôi kem chống nắng trước khi ra nắng ít nhất 20 phút để kem thấm vào da và bôi lại ít nhất 2 giờ sau một lần và sau khi bé chơi trong nước, ngay cả khi đó là kem chống thấm nước. Khi dùng kem chống nắng mới, hãy bôi thử một chút lên tay trước để đảm bảo con bạn không có phản ứng với loại kem đó.
Danh sách sác dụng cụ thiết yếu cần mang theo
Đừng quên mang theo những vật dụng sau để có một chuyến đi an toàn và vui vẻ
- Tã: đủ dùng trong vòng 24 tiếng (một gói gồm các túi riêng biệt cùng với khăn ướt – thật dễ dàng mang theo trong những chiếc túi vào máy bay hơn toàn bộ hành trang của trẻ).
- Khăn ướt: luôn để chúng trong tất cả các túi có thể.
- Khẩu phần ăn: tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, một gói nhỏ ngũ cốc là tuyệt vời nhất. Hãy cố gắng tạo ra những khẩu vị hấp dẫn trẻ như là cà rốt hay cà chua.
- Núm vú cao su: nếu con bạn không thích, bạn có thể mua những chiếc khác. Một chiếc núm bằng cao su có thể giúp trẻ không khóc.
- Nước/nước hoa quà/ sữa bột: các chuyến bay có thể cung cấp những chai nước 100ml. Nếu bạn pha sữa với 200ml (một cách thông thường) hãy nhờ những nhân viên giúp bạn. Nếu không, bạn có thể mang theo những hộp sữa, bởi như vậy sẽ không cần tới nước để pha. Một cách đôn giản: bạn mở ra, đổ vào cốc và trẻ có thể uống ngay.
- Kem bôi chống phát ban.
- Túi tã lót, nên tạo mùi thơm. Hãy mang theo tối đa có thể.
- Sách: nguồn thư giãn một cách yên lặng cho mọi lứa tuổi.
- Đồ chơi: các đồ chơi ít gây ra tiếng động là tốt nhất cho trẻ trong suốt hành trình.
- Thay quần áo: với trẻ nên có 2 áo, 2 quần và 2 đôi tất.
- Chăn cho trẻ: nếu không vừa túi, bạn có thể mang theo và phủ qua vai. Nên sử dụng loại bằng vật liệu cotton. Con bạn có thể bị lạnh trên máy bay.
Ngày tốt nhất đặt vé máy bay giá rẻ
Thông thường thì giá vé đi vào những ngày cuối tuần đắt hơn là giá vé đi trong tuần. Đó là chuyện dễ hiểu, nhưng còn về thời điểm mua trong tuần, mua vé ngày nào là rẻ nhất ?
Trước hết có một nguyên tắc là vé mua càng sớm thì càng rẻ. Một chuyên gia kinh tế Nhật Bản, ông Makoto Watanabe gần đây đã công bố một nghiên cứu của ông cho thấy thời điểm lý tưởng nhất để đặt mua vé máy bay là tám tuần lễ trước ngày đi. Ông giải thích rằng : « Chẳng hạn như khi đặt mua vé đi Luân Đôn từ nhiều tuần trước, ta phải tính đến mọi trường hợp có thể xảy ra khiến ta không thể đi được. Để hành khách chấp nhận lấy rủi ro, các hãng hàng không thường cho những giá rất rẻ cho những vé đặt mua sớm. Hậu quả là càng gần đến ngày đi, giá vé càng tăng ».
Chuyên gia kinh tế Nhật cũng phát hiện ra một điều, đó là giá vé máy bay rẻ hơn khi ta đặt mua vào buổi chiều. Lý do là vì theo ông, các hãng hàng không tăng giá vé vào buổi sáng vì đó là thời điểm có nhiều người từ phòng làm việc đặt mua vé cho những chuyến đi công tác hay làm ăn, trong khi những người dự định đi chơi, đi du lịch, thì thường đặt mua từ nhà vào buổi chiều.
Còn theo tờ Wall Street Journal, nên mua vé máy bay vào giữa tuần. Lý do là vì đa số hành khách mua vé ở các hãng du lịch, mà các hãng này thường mở cửa trong tuần, từ thứ hai đến thứ sáu. Nếu đợi đến thứ sáu mới đưa ra những giá hấp dẫn thì có thể là quá trễ để thu hút người mua. Cho nên, họ thường đưa ra những giá vé rẻ vào đầu tuần.
Chủ tịch tổng giám đốc một công ty chuyên so giá vé máy bay khẳng định là nên chọn ngày thứ ba để lên mạng đặt mua vé máy bay. Theo ghi nhận của tờ Wall Street Journal, hôm thứ ba 11/1 vừa qua, trên website Kayak.com, tính trung bình giá vé rẻ nhất của 10 hãng hàng không khác nhau là 324 đôla, nhưng đến thứ bảy tuần đó thì tăng lên 332 đôla. Phân tích giá vé máy bay nội địa ở Mỹ, người ta thấy thứ tư cũng là thời điểm lý tưởng để đặt mua vé máy bay.
Thật ra thì giá vé máy bay được điều chỉnh dựa trên rất nhiều yếu tố và theo những cơ chế rất phức tạp, mua được giá rẻ một phần là cũng do sự may mắn. Nên nhớ rằng mọi thứ đều tự động, tức là khi máy tính nhận thấy số vé của một chuyến bay nào bán quá chậm thì sẽ tự động thêm vào một số ghế giá rẻ nhất, nhưng khi máy thấy số vé bán của chuyến bay đó đang tăng nhanh, thì sẽ tự động rút bớt số ghế giá rẻ đó đi. Cho nên, có khi ta đang đặt mua vé giá cực rẻ, chỉ một phút sau, khi định trả tiền, thì vé giá rẻ đó biến mất !
Kiến thức hàng không cơ bản
Sân bay hoạt động như thế nào?
Có thể bạn đã từng đến sân bay nhiều lần -- bạn thấy quen thuộc và không để ý nhiều lắm đến những hoạt động đằng sau việc chuyên chở hành khách. Nếu bạn để mắt kỹ hơn những gì xung quanh một sân bay bạn sẽ thấy đây thực sự là “một thành phố nhỏ”, có nhiều cơ quan quản lý khác nhau với nhiều loại hình dịch vụ khác nhau. Những người đi máy bay, các hãng hàng không, nhà chức trách quản lý sân bay, các công ty vận chuyển hàng hoá, các công ty dịch vụ hàng không tạo thành một guồng máy để sân bay hoạt động.
Bạn có thể có một khái niệm về tính chất quan trọng của một sân bay khi xem xét vấn đề: Tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất có hơn 5 triệu lượt hành khách bay trong một năm. Con số này gần bằng toàn bộ dân số của Thành phố Hồ Chí Minh!
Những con người tại sân bay

Hành khách chỉ là một dạng khách hàng của sân bay
Bất kỳ sân bay lớn nào cũng có rất nhiều khác hàng, trong đó đa số là hành khách. Chẳng hạn Sân bay Quốc tế Hartsfield ở Atlanta có đến 2.400 chuyến bay mỗi ngày (trung bình cứ 40 giây lại có một chuyến suốt 24 giờ trong ngày) và chở hàng trăm ngàn người. Tổng cộng có tới 72 triệu khách trong nước và 78 triệu khách quốc tế đi qua Hartsfield mỗi năm. Đây là con số rất lớn - rất nhiều người và phần đông trong số 150 triệu người này sẽ muốn ăn một cái gì đó, mua một thứ gì đó hay có thể là mua một tờ báo, tạp chí...
Để đáp ứng nhu cầu của hành khách, một sân bay phải:
* Có khả năng để máy bay hạ cánh và cất cánh
* Có thể tiếp cận với các phương tiện giao thông công cộng, có chỗ đậu xe
* Có điểm bán vé, đăng ký chuyến bay và xử lý hành lý
* Bảo đảm sự an toàn cho khách
* Cung ấp thức ăn và các dịch vụ khác
* Có điểm cung cấp dịch vụ hải quan
Sân bay cũng có các đối tượng khách hàng khác và phải đáp ứng những yêu cầu của họ:
* Các hãng hàng không cần có chỗ cho máy bay đậu, đường hạ cất cánh, các thiết bị bảo trì thông thường, nhiên liệu máy bay, không gian cho hành khách và phi hành đoàn khi đang ở trên mặt đất.
* Các công ty vận tải hàng không cần có không gian để bốc dỡ hàng từ máy bay.
* Các hãng hàng không cần thông tin không lưu, nơi để các máy bay với thời gian dài, thiết bị bảo dưỡng và chỗ nghỉ ngơi khi ở trên mặt đất.
Sân bay cần có cơ sở hạ tầng để đáp ứng tất cả các nhu cầu này: đường hạ cất cánh, phòng đợi, nhà ga, kho nhiên liệu, nhà chứa máy bay và tháp điều khiển.

Bố trí điển hình về sân bay dựa trên bản vẽ
của Sân bay Quốc tế Denver
Nhìn chung, có thể phân loại các dịch vụ sân bay thành dịch vụ mặt đất và dịch vụ không lưu.
Lưu thông mặt đất
Một sân bay không thể hoạt động tách biệt. Sân bay phụ thuộc vào hệ thống giao thông mặt đất để mọi người có thể đến và đi khỏi phi trường, có thể đậu xe và di chuyển trong sân bay. Mặc dù không lưu là điều đầu tiên chúng ta nghĩ về sân bay, nhưng phương tiện lưu thông mặt đất cũng đóng vai trò khá quan trọng trong sự hoạt động của sân bay.
Sân bay đông khách nhất thế giới là Sân bay quốc tế Hartsfield ở Atlanta. Sau đây là một số phương tiện lưu thông mặt đất của sân bay này:
* Hệ thống đường sá cho phép đến và đi khỏi sân bay: Ở Atlanta, có bốn đường cao tốc liên bang để đến và đi khỏi Hartsfield, ngoài ra còn có một ga xe lửa MARTA nối vào hệ thống giao thông cao tốc của thành phố.
* Chỗ đậu xe chứa các loại ô tô trong thời gian ngắn và dài. Chỗ đậu xe có thể nằm trong hay ngoài sân bay. Một số chỗ đậu xe thuộc sở hữu tư nhân. Hartsfield có 30.000 chỗ đậu xe công cộng.
* Các điểm đón và trả khách tạo điều kiện cho khách hàng đi và đến nhà ga, mặc dù họ thường gặp kẹt xe do có quá nhiếu người đến và đi khỏi sân bay.
* Các công ty cho thuê xe cũng phục vụ cho sân bay. Hartsfield có tám công ty như vậy ở ở trong sân bay và ba công ty khác nằm ngoài sân bay.
* Dịch vụ xe đưa rước cung cấp phương tiện giao thông cho khách đến khách sạn và các điểm đậu xe nằm ngoài sân bay. Sân bay Hartsfield có 18 xe đưa rước loại lớn để đưa đến các khách sạn và nhà nghỉ.
* Vận tải tư nhân cũng tồn tại ở dạng các xe loại sang trọng, xe tải và xe taxi.
* Vận tải công cộng (như xe buýt và tàu điện ngầm của thành phố) có bến đỗ tại Sân bay. Bên cạnh ga xe lửa MARTA tại Sân bay Hartsfield, 12 tuyến xe buýt (công cộng và tư nhân) phục vụ cho Sân bay.
* Tàu điện ngầm và xe điện trong sân bay để giúp hành khách có thể đến các cổng của nhà ga từ phòng đợi. Băng tải vận chuyển người của Sân bay Hartsfield có chiều dài 5,6 km mà có 13 trạm dừng để phục vụ cho 6 khu cách ly với 9 đoàn tàu loại 4 toa chạy 2 phút một chuyến giữa các trạm dừng.
Nhìn chung, có thể phân loại các dịch vụ sân bay thành dịch vụ mặt đất và dịch vụ không lưu.
Lưu thông mặt đất
Một sân bay không thể hoạt động tách biệt. Sân bay phụ thuộc vào hệ thống giao thông mặt đất để mọi người có thể đến và đi khỏi phi trường, có thể đậu xe và di chuyển trong sân bay. Mặc dù không lưu là điều đầu tiên chúng ta nghĩ về sân bay, nhưng phương tiện lưu thông mặt đất cũng đóng vai trò khá quan trọng trong sự hoạt động của sân bay.
Sân bay đông khách nhất thế giới là Sân bay quốc tế Hartsfield ở Atlanta. Sau đây là một số phương tiện lưu thông mặt đất của sân bay này:
* Hệ thống đường sá cho phép đến và đi khỏi sân bay: Ở Atlanta, có bốn đường cao tốc liên bang để đến và đi khỏi Hartsfield, ngoài ra còn có một ga xe lửa MARTA nối vào hệ thống giao thông cao tốc của thành phố.
* Chỗ đậu xe chứa các loại ô tô trong thời gian ngắn và dài. Chỗ đậu xe có thể nằm trong hay ngoài sân bay. Một số chỗ đậu xe thuộc sở hữu tư nhân. Hartsfield có 30.000 chỗ đậu xe công cộng.
* Các điểm đón và trả khách tạo điều kiện cho khách hàng đi và đến nhà ga, mặc dù họ thường gặp kẹt xe do có quá nhiếu người đến và đi khỏi sân bay.
* Các công ty cho thuê xe cũng phục vụ cho sân bay. Hartsfield có tám công ty như vậy ở ở trong sân bay và ba công ty khác nằm ngoài sân bay.
* Dịch vụ xe đưa rước cung cấp phương tiện giao thông cho khách đến khách sạn và các điểm đậu xe nằm ngoài sân bay. Sân bay Hartsfield có 18 xe đưa rước loại lớn để đưa đến các khách sạn và nhà nghỉ.
* Vận tải tư nhân cũng tồn tại ở dạng các xe loại sang trọng, xe tải và xe taxi.
* Vận tải công cộng (như xe buýt và tàu điện ngầm của thành phố) có bến đỗ tại Sân bay. Bên cạnh ga xe lửa MARTA tại Sân bay Hartsfield, 12 tuyến xe buýt (công cộng và tư nhân) phục vụ cho Sân bay.
* Tàu điện ngầm và xe điện trong sân bay để giúp hành khách có thể đến các cổng của nhà ga từ phòng đợi. Băng tải vận chuyển người của Sân bay Hartsfield có chiều dài 5,6 km mà có 13 trạm dừng để phục vụ cho 6 khu cách ly với 9 đoàn tàu loại 4 toa chạy 2 phút một chuyến giữa các trạm dừng.

Nhà ga Jeppeson (ở giữa), đường tiếp cận,
khu vực đón và trả khách (bên trái) và bãi đậu xe (bên phải)
Chúng ta đã biết về giao thông mặt đất, bây giờ chúng ta sẽ chuyển sang phần lõi của một sân bay: khu vực phòng chờ và nhà ga.
Khu vực phòng chờ và nhà ga

Một dạng phòng chờ tại sân bay
Tại một sân bay đông khách như Sân bay Quốc tế Hartsfield ở Atlanta, có 2.400 chuyến bay hạ cất cánh mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là mỗi ngày có thể có đến 300.000 khách tại sân bay và lượng khách này cần một số dịch vụ nào đó. Sân bay cung cấp các dịch vụ này trong phòng đợi và nhà ga - điểm trung tâm của bất kỳ sân bay nào. Tại đây bạn sẽ thấy nơi bán vé, đăng ký chuyến bay cho khách, xử lý hành lý và giải quyết khiếu nại.
Các thuật ngữ của ngành hàng không thường được dùng một cách hoán đổi linh động. Phòng đợi được định nghĩa là một tòa nhà có những khu vực thoáng và rộng dành cho cửa hàng, nhà hàng và phòng đợi, còn nhà ga là một tòa nhà có cửa ra máy bay. Sân bay Hartsfield có đến 529.547 m2 dành cho phòng đợi và nhà ga!
Ở hầu hết các sân bay, công chúng nói chung (gồm cả hành khách và những người không phải là hành khách) có thể tiếp cận khu vực phòng đợi. Khu vực cổng có thể bị cách ly bởi đội ngũ an ninh sân bay để soát vé hành khách, đặc biệt là trong những thời điểm có khả năng xảy ra bạo động (chẳng hạn như khi xảy ra chiến tranh vùng vịnh, những người không phải là hành khách không được đi qua các điểm giới nghiêm này). Nhìn chung, an ninh sân bay và nơi tiến hành thủ tục hải quan nằm giữa phòng đợi và các cổng.
Tại phòng đợi của Sân bay Hartsfield, có:
* 75 cửa hàng ăn uống (hầu hết là của các công ty tư nhân)
* 82 cửa hàng bán lẻ (cũng do tư nhân sở hữu)
* 21 điểm dịch vụ khác (những nơi mà bạn có thể đánh giày hay truy cập Internet)
Thức ăn dành cho hành khách trên máy bay thường do các công ty tư nhân cung cấp. Những công ty này ký một hoặc nhiều hợp đồng với các hãng hàng không tại sân bay. Thức ăn được chuẩn bị tại một điểm điểm ngoài sân bay, được vận chuyển đến sân bay bằng xe tải và được đội ngũ nhân viên của công ty cung cấp thực phẩm bốc lên máy bay. Ví dụ, SkyChefs là một trong những nhà thầu cung cấp thực phẩm tại Sân bay Quốc tế Denver. Họ chuẩn bị và bốc hàng ngàn phần ăn mỗi ngày cho các hãng hàng không khác nhau.
Dịch vụ vận tải của các công ty hàng không và dịch vụ vận tải hàng không tư nhân như Fed Ex và DHL có thể có nhà ga riêng của họ tại sân bay.

Nhà ga hàng hoá của hãng British Airways tại
Sân bay London Heathrow
Khu vực đỗ
Khu vực đỗ là nơi máy bay đỗ để hành khách xuống hoặc lên máy bay. Hành khách chờ ở khu vực ngay tại vị trí đỗ để lên máy bay. Các vị trí đỗ có thể được các hãng hàng không thuê theo giờ từ nhà chức trách sân bay. Một vài hãng hàng không lớn có thể thuê toàn bộ toà nhà ga tại sân bay “trung tâm”, trong trường hợp này chỉ giá thuê không thôi cũng đã hàng triệu đô la.

Máy bay đỗ tại các cổng ra của nhà ga
để hành khác lên và xuống máy bay
Công việc bảo dưỡng máy bay thông thường như vệ sinh máy bay, nạp nhiên liệu thường do nhân viên hàng không thực hiện khi máy bay đậu ở khu vực đỗ. Trong một số trường hợp, một số công tác bảo dưỡng khác cũng có thể được làm ở khu vực đỗ khi hành khách đã lên máy bay.

Đội ngũ bảo trì đang lau chùi máy bay ngay tại điểm đỗ nhà ga
Bộ phận xử lý hành lý sẽ chất hành lý hoặc dỡ hành lý tại các vị trí đỗ bằng các xe chở hành lý và băng tải.
Đường hạ cất cánh
Đường hạ cất cánh có những đặc điểm đáng kinh ngạc – đây là một đoạn đường với chiều dài khoảng 3 km, rộng khoảng 50m thường được đổ bằng bê tông với chiều dày khoảng 30 cm!
Bạn hãy thử nghĩ: Máy bay Boeing 777 chất tải đầy hoặc máy bay 747-400 nặng khoảng 385.554 kg. Thử tưởng tượng với khối lượng như vậy khi chạm mạnh xuống đường băng. Đường băng cần phải được xây dựng đặc biệt để chịu được sức nén không bị bong vỡ. Khi thiết kế đường hạ cất cánh, các kỹ sư cần phải xem xét số bánh loại máy bay lớn nhất sẽ sử dụng, chiều rộng càng bánh và kích thước bánh máy bay. Khi sân bay phải tiếp nhận những máy bay ngày cành lớn hơn, đường hạ cất cánh cần phải được cải tạo lại để đáp ứng yêu cầu sức chịu tải tăng lên.
Các đường băng chính thường được thiết kế dựa theo hướng gió vì máy bay khi cất hoặc hạ cánh đều bay ngược chiều gió để lợi dụng vận tốc của gió. Những người điều khiển không lưu sẽ xác định sẽ sử dụng đường băng nào và bay theo hướng nào dựa vào các yếu tố thời tiết, hướng gió và các điều kiện không lưu. Có một số sân bay có các đường hạ cất cánh cắt nhau và người kiểm soát cần phải chú ý rất nhiều.

Máy bay Boeing 747 hạ cánh trên đường băng chính
Máy bay sử dụng các đường lăn để đi từ khu vực đỗ ra đường hạ cất cánh chính để cất cánh và từ ngoài đường hạ cất cánh chính vào khu vực đỗ sau khi hạ cánh. Những người kiểm soát mặt đất điều khiển giao thông mặt đất từ trên đài chỉ huy của sân bay. Những người hướng dẫn ở dưới mặt đất sẽ hướng dẫn máy bay đậu vào đúng vị trí đỗ của mình trên mặt đất.

Máy bay 747 được chỉ dẫn vào vị trí đậu từ đường lăn
Bây giờ chúng ta sẽ điểm sơ qua về việc cung cấp nhiên liệu tại sân bay.
Nhiên liệu
Hầu hết các máy bay cần phải nạp thêm nhiên liệu giữa các chuyến bay và nhất là các máy bay phản lực loại lớn ngốn rất nhiều nhiên liệu. Máy bay Boeing 747 có thể tiêu thụ tới gần 4 lít nhiên liệu mỗi giây và để làm đầy thùng chứa phải cần tới hàng chục ngàn lít nhiên liệu. Với mức tiêu thụ như vậy một sân bay bận rộn có thể bán tới hàng triệu lít nhiên liệu mỗi ngày. Tại Sân bay Quốc tế Denver nhiên liệu được dẫn vào trong những kho chứa qua đường ống với mức từ 175.000 đến 350.000 lít mỗi giờ. Kho chứa nhiên liệu còn có thể nhận nhiên liệu từ những xe bồn. Nhiên liệu của sân bay này được chứa trong ba đảo nổi, mỗi đảo có sáu bể chứa 11.356.000 lít, một trạm đo và máy bơm chuyên biệt có thể xử lý được 1.000 lít mỗi phút.

Phía trước là ba đảo nhiên liệu của Sân bay Quốc tế Denver
Ở một số sân bay nhỏ hơn, nhiên liệu được chở bằng xe bồn từ kho chứa tới nơi máy bay đậu để tra nạp. Một dạng khác nữa là nhiên liệu được bơm qua những đường ống ngầm dưới đất nối trực tiếp đến những kho chứa nằm ngoài khu bay.
An toàn sân bay
Sân bay có những đội ngũ riêng để thực hiện các dịch vụ cứu hoả, cứu nạn (EMS). Một sân bay lớn có thể có nhiều trạm cứu hoả cứu nạn trên khu bay bởi vì theo một số tiêu chuẩn về an toàn thì đội ngũ khẩn nguy phải có khả năng tiếp cận hiện trường trong vòng 3~5 phút. Một số sân bay có thể thuê đội ngũ này của thành phố và đặt trạm tại sân bay.
Các sân bay còn có đội ngũ an ninh bảo vệ và một số sân bay có công an riêng. Một số công an sân bay là của thành phố được giao nhiệm vụ làm việc tại sân bay. Một số khác từ các công ty trật tự an ninh được hợp đồng bảo vệ khu vực sân bay (như bảo vệ dọc tường rào sân bay). Và cuối cùng, sân bay còn cần có đội ngũ thu lượn rác thác, vệ sinh làm sạch nhà ga (ở một số nơi, dịch vụ dọn dẹp được các hãng hàng không thực hiện). Ở một số nước còn phải thực hiện công việc dọn tuyết trong mùa đông.

Đội ngũ dọn tuyết giúp cho việc đi lại trong khu bay được thông
Nếu không có những người dọn tuyết thì máy bay sẽ phải ngưng hoạt động khi có tuyết rơi vì ở một số nước tuyết có thể dày tới nửa mét.
Chậm chuyến bay
Đây là vấn đề có thể bạn đã gặp đi máy bay. Một trong những nguyên chính dẫn đến việc chậm chễ là do thời tiết xấu (mưa, bão). Một vấn đề nữa đó là khí quyển: có sương mù hay tầm nhìn quá thấp. Những sân bay lớn ở nước ngoài thì nguyên nhân chậm trễ có thể do sân bay hoạt động quá công suất. Ở Việt Nam việc chậm trễ do đường băng quá tải thường không xảy ra vì hầu hết các đường lăn sân bay đều đáp ứng tốt cho số lượng các chuyến bay như hiện nay.
Hướng dẫn đi máy bay
Dưới đây là những điều cần biết khi đi máy bay:
Mặc như thế nào
• Mặc quần áo làm từ sợi tự nhiên như bông, len, quần áo jean hoặc bằng da thú. Sợi tổng hợp có thể bị chảy khi gặp nóng.
• Mặc với khả năng phủ kín da càng nhiều càng tốt.
• Mặc quần áo rộng rãi, tránh mặc quần áo quá gò bó.
• Mang giày thấp gót, giày da hoặc giày vải.
Hành lý xách tay
• Kiểm tra kích thước tối đa cũng như số lượng các túi hành lý mang theo mà hãng hàng không cho phép.
• Để những thứ tối cần thiết như: hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân, tài liệu quan trọng, các vật dụng vệ sinh cá nhân, đơn thuốc và những thứ có giá trị (đồ trang sức hoặc máy ảnh) trong hành lý xách tay của bạn.
• Hãy sắp xếp để các thứ chủ yếu vào hành lý ký gửi và giảm nhẹ cho hành ký xách tay.
• Hãy tỉnh táo khi đóng gói hành lý ký gửi.
• Xếp những vật nặng phía dưới trước chỗ ngồi của bạn, không để ở phía trên đầu.
• Không chồng đống các thứ lên trên hộc phía trên đầu.
• Đừng lấn chiếm hộc để đồ.
• Không nhét quá chặt vào trong hộc phía trên đầu.
• HÃY ĐỂ ĐỒ ĐẠC CỦA MÌNH LẠI TRONG TRƯỜNG HỢP SƠ TÁN KHẨN CẤP
Nhồi xóc
Nhồi xóc đối với máy bay thường xảy ra mà không đoán trước được. Khi nhồi xóc mạnh xảy ra có thể làm bị thương cho trẻ em và cả người lớn không cài dây an toàn.
• Nên cài dây an toàn trong toàn bộ thời gian bay, nhồi xóc thường không đoán trước được.
• Kiểm tra chắc chắn rằng dây an toàn được cài chắc chắn và vắt chéo qua hông.
• Trong những trường hợp tai nạn không nghiêm trọng, nhồi xóc máy bay là nguyên nhân chính gây ra thương tích cho khách bay và đoàn tiếp viên.
• Hàng năm có khoảng 58 hành khách đi máy bay ở Hoa Kỳ bị thương do nhồi xóc khi họ không thắt dây an toàn.
• Từ năm 1981 đến năm 1997 tại Hoa Kỳ đã có 342 báo cáo liên quan đến việc nhồi xóc máy bay. Trong các báo cáo có 3 trường hợp tử vong, 80 trường hợp bị thương nặng và 769 trường hợp bị thương nhẹ.
• Có ít nhất 90% trường hợp rủi ro liên quan đến hành khách là do không mang dây an toàn khi tín hiệu báo mang dây an toàn đã được bật sáng.
Chỗ ngồi an toàn cho trẻ em
• Một số nhà chức trách khuyến cáo các hãng nên sử dụng ghế ngồi loại riêng cho trẻ em dưới 20 kg. Khi đi máy bay bạn nên hỏi nhân viên hãng hàng không về việc đặt chỗ ngồi cho trẻ em.
• Trẻ em khi đi máy bay thường được giảm giá. Hãy hỏi hãng hàng không về giới hạn độ tuổi và mức giảm giá.
• Hỏi hãng hàng không về giờ không khách nhất. Tránh những giờ này nếu có thể để có thể có chỗ trống bên cạnh trên máy bay. Trong những trường hợp máy bay còn chỗ, các hãng hàng không sắn sàng cung cấp cho bạn một ghế cạnh ghế của bạn.
• Đặt chỗ của trẻ em ở ghế cạnh cửa sổ.
• Tốt nhất không nên đặt chỗ của trẻ em cạnh lối đi trong máy bay.
Hàng ghế ngồi trên đường thoát hiểm
• Khi ngồi ở hàng nghế có đường thoát hiểm hoặc khẩn cấp bạn phải là người có thể di chuyển nhanh và có khả năng thực hiện các hành động khẩn cấp. Nếu không làm được như vậy, bạn nên yêu cầu một chỗ ngồi khác.
• Hãy tự làm quen với những kỹ thuật di tản khẩn cấp được ghi trong những hướng dẫn về an toàn. Hãy hỏi những người phục vụ nếu thấy những hướng dẫn không rõ.
Thông tin an toàn hành khách
• Xem bảng hướng dẫn an toàn hành khách trước khi cất cánh và hạ cánh
• Chú ý nghe những thông báo về an toàn
• Phải xác định được cửa thoát hiểm phía trước và phía sau chỗ ngồi của mình. Xác định cửa trước hay cửa sau có khoảng cách gần hơn.
• Xác định nơi đặt thiết bị phao nổi.
• Hãy có kế hoạch hành động sẵn trong đầu trong trường hợp khẩn cấp.
Điện thoại di động và Máy tính xách tay
• Các hãng hàng không cấm không cho sử dụng điện thoại trên máy bay vì tín hiệu của điện thoại có thể làm nhiễu những thiết bị máy bay. Bạn cũng nên nhớ rằng đài và vô tuyến truyền hình xách tay cũng bị cấm.
• Máy tính xách tay và những thiết bị điện tử cá nhân như trò chơi điện tử cầm tay và máy nghe băng hoặc CD cũng bị hạn chế sử dụng ở độ cao trên 3.000m với lý do bởi các thiết bị này có thể làm ảnh hưởng đến các trang thiết bị máy bay.
Khi có lửa hoặc khói
• Sử dụng khăn mặt hoặc khăn mùi xoa để lên trên mũi và miệng.
• Di chuyển nhanh rao khỏi khu vực có lửa hoặc khói.
• Cúi thấp xuống.
Sơ tán
• ĐỂ ĐỒ ĐẠC CỦA MÌNH LẠI.
• Cúi thấp.
• Đi về cửa thoát hiểm phía trước hoặc phía sau phụ thuộc cửa nào gần hơn.
• Đi theo đèn trên sàn để thoát ra.
• Nhảy bằng chân xuống trước lên tấm trượt thoát hiểm. Không ngồi xuống tấm trượt. Đặt hai tay chéo trước ngực. Tháo bỏ giày cao gót.
• Thoát ra khỏi máy bay đến khu vực an toàn.
• KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC QUAY LẠI MÁY BAY ĐANG CHÁY.
Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (trước đây được gọi là Phi trường Tân Sơn Nhứt) là cảng hàng không quốc tế ở miền Nam Việt Nam. Hiện nay, đây là sân bay lớn nhất của Việt Nam về diện tích và về công suất nhà ga (với công suất từ 15-17 triệu lượt khách mỗi năm), so với công suất hiện tại của Nội Bài là 6 triệu, Sân bay Đà Nẵng là 2 triệu, và cũng là sân bay có lượng khách lớn nhất, năm 2007 đã có 11 triệu lượt khách thông qua, chiếm 55% tổng lượng khách (20 triệu) trong các sân bay Việt Nam. Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 8 km về phía Bắc, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông quan trọng của cả miền Nam. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có hai nhà ga:
1. Nhà ga nội địa:
Nhà ga nội địa với 6 cổng ra máy bay, 6 băng chuyền lấy hành lý với diện tích hơn 20.000m2 có thể phục vụ tối đa 6 triệu khách mỗi năm.
2. Nhà ga quốc tế:
Nhà ga quốc tế mới có công suất tối đa: 15-17 triệu hành khách/năm với tổng dự toán: 260 triệu USD từ vốn ODA Chính phủ Nhật Bản. Tổng thầu thi công là Tổ hợp Liên danh 4 nhà thầu Nhật Bản (KTOM)., Nhà ga sân bay quốc tế mới có bốn tầng với tổng diện tích 92.920m2, trong đó tầng trệt có diện tích 32.170m2 (lớn hơn cả tổng diện tích 30.000m2 của cả nhà ga sân bay quốc tế cũ) được bố trí sáu băng chuyền loại lớn, dành cho hành khách đến nhận hành lý và làm thủ tục hải quan.
Tại đây còn có các tiện ích như cửa hàng miễn thuế, bưu điện, ngân hàng, dịch vụ vận chuyển, quầy hướng dẫn, thông tin du lịch... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách. Phía trước sân nhà ga có bãi đậu xe với diện tích 30.000m2, có bố trí thu phí tự động. Tại tầng lửng có các sảnh đợi máy bay, nhà ga có tám cửa ra máy bay bằng ống lồng bảo đảm phục vụ các loại máy bay thân rộng như B767, B777, A340 và cả máy bay hai tầng B747-400...
Hệ thống ống lồng dẫn khách sử dụng tại nhà ga là dạng ống đôi được điều khiển bằng PLC với công nghệ màn hình cảm ứng. Nhà ga được lắp đặt các thiết bị chuyên dùng hiện đại để có thể tiếp nhận cùng lúc 20 chuyến bay vào giờ cao điểm. Các sảnh chờ để khách đi bằng xe buýt ra máy bay trong trường hợp máy bay đậu ở xa, hành khách có thể sử dụng wifi miễn phí.
Lầu 1 có diện tích 25.550m2 là hệ thống phòng chờ ra máy bay được thiết kế hiện đại đầy đủ dịch vụ tiện nghi cho hành khách. Có các băng tải tự động dành cho hành khách nhập cảnh di chuyển từ ống lồng vào khu vực sảnh làm thủ tục cửa khẩu đến như nhà ga quốc tế của các nước khác. Tại đây có các quầy bán hàng miễn thuế, hàng lưu niệm, nhà hàng, sảnh đợi ra máy bay, sảnh tiễn...
Lầu 2 với 26.900m2 là nơi bố trí cho hành khách làm thủ tục hàng không. Có tất cả bốn đảo với 80 quầy làm thủ tục hàng không. Bốn băng tải dành cho người đi bộ, giúp hành khách di chuyển đến các sảnh đợi ra máy bay nhanh chóng; có sáu phòng dành cho khách VIP và khách hạng nhất. Sau khi làm thủ tục hải quan và xuất cảnh, hành khách có thể tự do mua sắm tại các quầy hàng miễn thuế, hàng lưu niệm và sử dụng dịch vụ ngân hàng, điện thoại, phòng giữ trẻ, phòng gửi đồ... được bố trí dọc hành lang ra máy bay.
Lầu 3 có diện tích 8.300m2, là nơi bố trí văn phòng của các hãng hàng không, khu vực dành cho khách bị trễ chuyến bay nghỉ ngơi với các dịch vụ như nhà hàng, cửa hàng bán đồ lưu niệm, khu giải trí, dịch vụ massage, chăm sóc sắc đẹp...
Sân bay có hai đường CHC song song, trong đó đường CHC 25R dài 3.048 m rộng 45m, đường CHC 25L dài 3.800m rộng 45m, sân bay có thể phục vụ các chuyến bay của nhiều loại máy bay. Nhà ga quốc tế với tám cầu lồng hàng không (bốn cái nhiều hơn ở nhà ga nội địa) thích ứng với cả những loại máy bay thân rộng bay tầm xa như Boeing 747-400; Boeing 777-200/300; Airbus A 340-300/500/600, Boeing 747 và Boeing 767.
Hiện có 40 hãng hàng không đang có đường bay đến Tân Sơn Nhất. 3 hãng Hàng không Cebu Pacific, Lion Air và Thai AirAsia là 3 hãng hàng không mới nhất có các đường bay đến Tân Sơn Nhất.
Tiếng Anh tại sân bay quốc tế
Checking in - Đăng ký làm thủ tục
I've come to collect my tickets tôi đến để lấy vé
I booked on the internet tôi đã đặt vé qua mạng
do you have your booking reference? anh/chị có mã số đặt vé không?
your passport and ticket, please xin vui lòng cho xem hộ chiếu và vé bay
here's my booking reference đây là mã số đặt vé của tôi
where are you flying to? anh/chị bay đi đâu?
did you pack your bags yourself? anh/chị tự đóng đồ lấy à?
has anyone had access to your bags in the meantime? đồng thời có ai cũng xem đồ của anh.chị không?
do you have any liquids or sharp objects in your hand baggage? trong hành lý xách tay của anh/chị có chất lỏng và đồ nhọn không?
how many bags are you checking in? anh/chị sẽ đăng ký gửi bao nhiêu túi hành lý?
could I see your hand baggage, please? cho tôi xem hành lý xách tay của anh/chị
do I need to check this in or can I take it with me? tôi có cần gửi túi này không hay là tôi có thể đem theo?
there's an excess baggage charge of ... hành lý quá cân sẽ bị tính cước …
£30 30 bảng
would you like a window or an aisle seat? anh/chị muốn ngồi ở cạnh cửa sổ hay cạnh lối đi?
enjoy your flight! chúc quý khách một chuyến đi vui vẻ!
where can I get a trolley? tôi có thế lấy xe đẩy ở đâu?
Security - An ninh
are you carrying any liquids? anh/chị có mang theo chất lỏng không?
could you take off your ..., please? đề nghị anh/chị …
coat cởi áo khoác
shoes cởi giày
belt tháo thắt lưng
could you put any metallic objects into the tray, please? đề nghị anh/chị để các đồ bằng kim loại vào khay
please empty your pockets đề nghị bỏ hết đồ trong túi quần áo ra
please take your laptop out of its case đề nghị bỏ máy tính xách tay ra khỏi túi
I'm afraid you can't take that through tôi e là anh/chị không thể mang nó qua được
In the departure lounge - Trong phòng chờ xuất phát
what's the flight number? số hiệu chuyến bay là gì?
which gate do we need? chúng ta cần đi cổng nào?
last call for passenger Smith travelling to Miami, please proceed immediately to Gate number 32 đây là lần gọi cuối cùng hành khách Smith bay tới Miami, đề nghị tới ngay Cổng số 32
the flight's been delayed chuyến bay đã bị hoãn
the flight's been cancelled chuyến bay đã bị hủy
we'd like to apologise for the delay chung tôi xin lỗi quý khách về sự trì hoãn
could I see your passport and boarding card, please? xin vui lòng cho tôi kiểm tra hộ chiếu và thẻ lên máy bay
On the plane - Trên máy bay
what's your seat number? số ghế của quý khách là bao nhiêu?
could you please put that in the overhead locker? xin quý khách vui lòng để túi đó lên ngăn tủ phía trên đầu
please pay attention to this short safety demonstration xin quý khách vui lòng chú ý theo dõi đoạn minh họa ngắn về an toàn trên máy bay
please turn off all mobile phones and electronic devices xin quý khách vui lòng tắt điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác
the captain has turned off the Fasten Seatbelt sign phi hành trưởng đã tắt tín hiệu Thắt Dây An Toàn
how long does the flight take? chuyến bay đi hết bao lâu?
would you like any food or refreshments? anh/chị có muốn ăn đồ ăn chính hoặc đồ ăn nhẹ không?
the captain has switched on the Fasten Seatbelt sign phi hành trưởng đã bật tín hiệu Thắt Dây An Toàn
we'll be landing in about fifteen minutes chúng ta sắp hạ cánh trong khoảng mười lăm phút nữa
please fasten your seatbelt and return your seat to the upright position xin quý khách vui lòng thắt dây an toàn và điều chỉnh ghế của mình theo tư thế ngồi thẳng
please stay in your seat until the aircraft has come to a complete standstill and the Fasten Seatbelt sign has been switched off xin quý khách vui lòng ngồi tại chỗ cho đến khi máy bay dừng hẳn và tín hiệu Thắt Dây An Toàn đã tắt
the local time is ... giờ địa phương bây giờ là …
9.34pm 9:34 tối
Things you might see - Những dòng chữ bạn có thể gặp
Short stay (viết tắt của Short stay car park) Bãi đỗ xe nhanh
Long stay (viết tắt của Long stay car park) Bãi đỗ xe lâu
Arrivals Khu đến
Departures Khu đi
International check-in Quầy làm thủ tục bay quốc tế
International departures Các chuyến khởi hành đi quốc tế
Domestic flights Các chuyến bay nội địa
Toilets Nhà vệ sinh
Information Quầy thông tin
Ticket offices Quầy bán vé
Lockers Tủ khóa
Payphones Điện thoại tự động
Restaurant Nhà hàng
Check-in closes 40 minutes before departure Ngừng làm thủ tục 40 phút trước khi chuyến bay xuất phát
Gates 1-32 Cổng 1-32
Tax free shopping Khu mua hàng miễn thuế
Duty free shopping Khu mua hàng miến thuế
Transfers Quá cảnh
Flight connections Kết nối chuyến bay
Baggage reclaim Nơi nhận hành lý
Passport control Kiểm tra hộ chiếu
Customs Hải quan
Car hire Cho thuê ô tô
Departures board Bảng giờ đi
Check-in open Bắt đầu làm thủ tục
Go to Gate ... Đi đến Cổng số …
Delayed Hoãn
Cancelled Hủy
Now boarding Đang cho hành khách lên máy bay
Last call Lượt gọi cuối
Gate closing Đang đóng cổng
Gate closed Đã đóng cổng
Departed Đã xuất phát
Arrivals board Bảng giờ đến
Expected 23:25 Dự kiến đến lúc 23:25
Landed 09:52 Hạ cánh lúc 09:52
Ăn uống an toàn khi đi máy bay
Lựa chọn an toàn
Hãy tránh xa những bánh mỳ chứa nhiều mayonnaise kèm thịt xông khói, không nên ăn sa lát cá ngừ và trứng vì thường nó chứa chất béo rất cao. Nếu có thể hãy chọn bánh mỳ rau và thịt nạc.
Khi chọn thức ăn cũng nên mua ở cửa hàng có uy tín, sạch sẽ và an toàn vệ sinh thực phẩm để không bị đau bụng khi đi máy bay.
Thức ăn nhanh
Nếu bạn không có thời gian để ăn trước khi lên một chuyến bay buổi sáng sớm, bạn vẫn có thể tiếp sinh lực cho một ngày mới với bữa ăn sáng lành mạnh. Bạn có thể chọn sữa chua, sữa ít béo và bổ sung thêm chất xơ bằng ngũ cốc trong chế độ dinh dưỡng của mình. Nên hạn chế bánh ngọt nhiều đường, bơ, pho mát.
Trái cây
Trái cây tươi hoặc sa lát trái cây rất tốt cho bạn lúc này vì nó chứa ít chất béo, nhiều vitamin, nhất là khi bạn có một chuyến đi vội vàng không kịp chuẩn bị thì trái cây cung cấp dinh dưỡng và sức khoẻ. Chuối và táo là hai thực phẩm “thân thiện” cho chuyến bay của bạn.
Kiềm chế cơn đói
Nếu bạn nhận ra thực phẩm mang theo có dấu hiệu ôi thiu thì có thể chọn sữa tách kem để chống đói. Sữa chứa một số protein và can-xi có thể tạm thời lấp đầy dạ dày trống rỗng của bạn.
Hạn chế muối
Ăn quá mặn không tốt cho sức khoẻ của bạn, nhất là những thực phẩm chứa nhiều muối có thể làm huyết áp tăng cao khi đi máy bay và giữ nước cơ thể. Nên giảm lượng muối từ 25-50% trong khẩu phần ăn.
Ăn chậm
Trong các chuyến bay, bạn thường vội vàng trong ăn uống. Nhưng điều tốt nhất để giữ sức khoẻ và sự thoải mái cho bạn là hãy dành thời gian để thưởng thức bữa ăn và nhai chậm. Nếu ăn quá nhanh bạn sẽ cảm thấy khó chịu, dễ bị đầy bụng và mệt mỏi hơn.
Tỉnh táo khi đang bay
Tránh uống rượu khi bạn đang thực hiện hành trình bay, rượu có thể làm bạn bị mất nước, có thể gây đau đầu và mệt mỏi sau khi hạ cánh.
Ăn thường xuyên
Ăn uống thường xuyên trong suốt hành trình bay là rất quan trọng để duy trì lượng đường trong máu, giữ năng lượng và sức khoẻ để bạn có thể tỉnh táo minh mẫn làm việc hoặc đi du lịch một cách thoải mái nhất
Chuẩn bị cho chuyến đi
Bạn có thể mang theo một số thực phẩm như các loại hạt, hoa quả tươi, nước đóng chai để chủ động hơn nếu dịch vụ thức ăn trên máy bay không được như ý.
Nếu là người thường xuyên đi du lịch, bạn phải đối mặt các bệnh liên quan đến không khí, trong đó có... say máy bay. Bạn làm thế nào để khắc phục được tình trạng đó?
Say máy bay xảy ra do kết quả của sự thay đổi áp suất không khí và xáo động cân bằng ở tai trong, có thể gây ra mất cân bằng trong cơ thể. Đây là điều bình thường, thậm chí ngay cả với những người khỏe mạnh, nhưng bạn không nhất thiết phải “gặp” nó. Có nhiều biện pháp tự nhiên giúp bạn tránh tình trạng này.
Nhục đậu khấu nguyên chất
Ngay khi cảm thấy triệu chứng của căn bệnh này, hãy lấy nửa hạt nhục đậu khấu để dưới lưỡi của bạn. Chúng có tác động làm bạn trở nên điềm tĩnh và ổn định, và khi đặt hạt đó dưới lưỡi, nó sẽ thúc đẩy các dòng máu chạy nhanh hơn.
Trà gừng
Nếu bạn dễ mắc chứng bệnh này, hãy nhấm nháp một chút trà gừng khi ở trên máy bay. Nếu chuyến bay không có loại trà này (hầu như là không có), hãy mang chúng theo mình và yêu cầu nước nóng. Gừng có tác dụng chống nôn ọe tự nhiên. Nếu không còn trà gừng, bạn cũng có thể yêu cầu phục vụ rượu bia có chứa gừng. Cũng là một ý tưởng hay nếu bạn mang theo các viên nang gừng trong túi xách.
Thịt và phomat là những bữa ăn tốt trước khi bay
Bạn tránh dùng đường hay các thức ăn có hàm lượng hydrat-carbon trước khi bay. Chúng có thể làm tăng lượng adrenaline, đem lại cảm giác say máy bay hay hốt hoảng. Nếu ăn trước khi bay, hãy dùng loại thức ăn chứa hàm lượng protein cao cùng với vài loại rau hàm lượng hydrat-carbon thấp.
Bạc hà, vị cứu tinh của cuộc sống
Dầu bạc hà là phương thuốc tốt cho say gió và nôn mửa. Trước khi bay, bạn có thể mang theo một ít lọ dầu bạc hà tự nhiên loại nhỏ trong túi cầm tay. Nếu không có, bạn hãy mang theo một ít kẹo bạc hà.
Đá lạnh vụn
Bạn có thể yêu cầu một ít đá lạnh vụn. Chúng sẽ giúp làm nguội dạ dày, pha loãng bất kỳ loại axit nào có thể gây ra say. Các tiếp viên hàng không luôn sẵn sàng cung cấp bất kỳ khi nào bạn cần.
Chỗ ngồi gần cửa sổ
Khi đặt chỗ, cố gắng tìm chỗ ngồi gần cửa sổ, tầm nhìn rộng có thể giúp bạn cảm thấy điềm tĩnh hơn. Nếu bạn thấy rằng, ngồi cạnh cửa sổ khiến bạn ngột ngạt, hãy đặt chỗ ngồi gần lối đi để bạn có thể đi lại nếu cần.
Chỗ thoáng khí
Bạn có thể tìm kiếm một chỗ ngồi mà van thông khí ở ngay trước mặt bạn. Lượng oxy có thêm từ đó sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác muốn nôn ọe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét