Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 9 tháng 4, 2014

Thứ 3 ngày 08/4/2014 - Đừng chia sẻ mánh khóe, hãy kết nối ước mơ!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Đỗ Kiên Cường: Một cái nhìn khác về tàu ngầm Trường Sa (viet-studies). “Tác giả cho biết, báo trong nước không chịu đăng bài này“. – Tàu ngầm Trường Sa khoác “áo mới” (PT).
- Tương Lai: Tín hiệu đáng mừng (Quê Choa).
- Tàu chiến Mỹ cập cảng Đà Nẵng (BBC). – Hải quân Hoa Kỳ Việt Nam bắt đầu các cuộc thao dượt chung (RFI). – Hạm đội Mỹ muốn Cam Ranh sửa chữa tàu chiến, tàu ngầm (TTXVN). – Tàu khu trục của Mỹ cập cảng Tiên Sa (NLĐ). – Việt Nam sẽ nhận 2 “Báo biển” Gepard 3.9 vào năm 2017 (ANTĐ).
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tham quan chiến hạm TQ Liêu Ninh (VOA). – Trung Quốc mời bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay (RFI).
- Nhật ký mở lần 84: BA TIẾNG ĐỒNG HỒ ĐỂ CẮT ĐỨT HẲN CUỘC ĐỜI MỘT TRÍ THỨC YÊU NƯỚC CHÂN CHÍNH (Tô Hải). “Mình lại thầm nổi giận những kẻ gọi là trí thức nhưng luôn ngậm miệng trước những cảnh con người bị chà đạp, bị giết hại, không hề xảy ra tại một đất nước văn minh nào ở thế kỷ XXI này: KHÔNG ĐỒNG Ý VỚI CHÍNH QUYỀN TỨC LÀ PHẢI …CHẾT!
- MS Nguyễn Trung Tôn: Hãy cứu lấy chị Hồ Thị Bích Khương (DLB).
- TS Cù Huy Hà Vũ đi Mỹ: được/mất, hay/dở của các bên (VOA/Chép sử Việt). – TS Cù Huy Hà Vũ đã đến Mỹ (RFA).
- Xin bổ sung thêm 2 video về trường hợp LS Bùi Kim Thành ở Mỹ, một kinh nghiệm rất tốt cho TS Cù Huy Hà Vũ. Đó là về “tính cách” của bà, cách khai thác trường hợp của bà của Phố BolsaTV, và tình hình một số tổ chức người Việt ở Mỹ:


- Các nhà hoạt động trẻ VN điều trần trước Ủy ban Nhân quyền Canada (VOA).
- Công an Hà Nội sách nhiễu sinh viên CLB Mái Ấm xanh (RFA).
- Thuyền nhân có là nạn nhân chiến tranh? (RFA).
1<- Nông dân nhóm 356 Dương Nội làm lễ ăn thế Quyết tử giữ đất – Phóng sự hình (Nguyễn Tường Thụy). – Bút Tre – Vụ biểu tình chống cưỡng chế tại Vũng Áng, 8 người dân bị khởi tố, bắt giam (Dân Luận). – Bút Tre – Ngày mai, dân oan Cồn Dầu sẽ làm việc với đoàn thanh tra thành phố Đà Nẵng (Dân Luận). – MS Hồng Trung: TỨC NƯỚC VỠ BỜ (ĐVD).
- Trục lợi từ đất công (NLĐ).
- Sóc Trăng: Cắt cổ tự sát vì bị đánh đập, ngược đãi trong trại cai nghiện (DLB).
- Những nghịch lý của dân chủ (TCPT).
- Trung Quốc kết hợp đẹp mắt với đảng [CSVN] giết dân (DLB).
- XIN LỖI THÁNG TƯ… (FB West Thunder). ” ‘Ba mươi tháng Tư’ Bên Thắng Cuộc, hả hê !!!/ Con trở thành kẻ ‘kiêu binh !’ trong đoàn ‘quân Giải phóng !’/ Nhưng ! Ba mươi tám năm sau con vô cùng thất vọng !/ Không hiểu mình đi ‘Giải phóng’ cho ai ???/ Chỗm trệ trên cao, toàn những kẻ bất tài !/ Đáy xã hội , nhiều ‘dân oan !’ mất đất“.
- TỔ QUÔC TÔI NHƯ MỘT CON TẦU ĐI VỀ… (FB Nguyễn Thanh). “Tổ quốc tôi như một con tầu./ Hành trình thế sự-thấy mà đau./ Bởi lỗi ai trao nhầm người lái./ Mù đường dẫn lối-sẽ về đâu??/ Bao năm lặn hụp trong trì trệ./ Trong dòng thời đại-xếp đằng sau“. – CHUYÊN CHÍNH HAY CHUYÊN CHẾ? (FB Nguyễn Thanh). “Thích lãnh đạo-ôi đoảng ơi là đoảng./ Vạch đường đi đến cái sứ tù mù./ Văn hóa gì-khiến xã hội hóa ngu?/ Pháp lý tiền-ai biến sai thành đúng?
- Có đúng đó là “cuộc đánh tráo không thể có”? (DLB).
- Đảng đã nổi nóng với các báo … đảng quanh việc đưa tin Ukraine (ND/Chép sử Việt).
- Vũ Cao Đàm: Nhân vụ tước bằng thạc sĩ của Nhã Thuyên (Boxitvn).
- Mẹ Nấm: Nhát chém, sự phẫn nộ và niềm tin (Blog RFA). “Không phải đến khi nạn nhân Ngô Thanh Kiều (Phú Yên) bị đánh chết người dân mới phẫn nộ. Họ đã phẫn nộ và để sự phẫn nộ ấy trôi qua trong im lặng vì nhiều lý do. Một trong những lý do ấy là sự buông xuôi và thiếu vắng sự đồng hành của cả xã hội trước vấn nạn này. Đụng đến công an hình như ai cũng sợ, nhất là khi ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trong đã lên tiếng cho rằng lực lượng công an ‘thanh kiếm và lá chắn bảo vệ chế độ’. Đại biểu quốc hội cũng sợ, những người có tiếng nói, có trách nhiệm cũng sợ, vậy người dân biết làm gì?” – Một phán quyết mất lòng người (RFA). – Bản chất tòa án từ vụ Phú Yên? (BBC). – Luật sư Trần Vũ Hải: ‘Phải truy tố công an về tội Giết người’ (BBC).
- Cần một lộ trình để tiến tới xóa bỏ án tử hình (RFI).
- Lương sỹ quan quân đội cần được quy định theo chức vụ (SGGP).
- Hai dự án bô-xít sẽ được cổ phần hóa! (DT). – Bộ Công Thương: Không xin ưu đãi cho hai dự án bauxite (HQ).
- ASIAD 18: “Không quá 150 triệu USD” (NLĐ).
- Người tố cáo tham nhũng được thưởng đến 10 tỉ đồng (TT). – Giám đốc bị tố lãnh lương quá cao (NLĐ). – ‘Lộ’ lương khủng cả Chủ tịch Vinacafe Biên Hòa (NĐT).
- Chủ tịch phường bắt người, ‘hốt’ tài sản của dân (MTG).
- Đất nổ, nhà rung: Bình thường? (NLĐ).
- Thượng sĩ đặc công thách đấu hai thiếu tướng… ngoại cảm (Dân Luận). “1. Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác – ‘Tiến sỹ’ – trưởng bộ môn ‘Cận Tâm Lý’ – Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, 2. Thiếu tướng Ngô Tiến Quý – Người đã lấy danh nghĩa Viện Khoa học hình sự – Bộ Công An để tham gia trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, 3. Cùng những ‘nhà ngoại cảm’ có tên trong danh sách…
- ‘Không cần đăng ký nếu có hộ chiếu hợp lệ’ (BBC).
- Người Việt ở Mỹ phản đối thành phố Irvine kết nghĩa với Nha Trang (VOA).
- Nguyễn Duy Vinh – Chết dưới tay Trung Quốc (hay thư cho TS Lê Minh Thịnh) (Dân Luận).
- Ngăn chặn 11 người Trung Quốc lừa đảo công nghệ cao (VNN).
- Trung Quốc cảnh cáo Mỹ không nên can thiệp vào Hồng Kông (RFI).
- Mạnh Kim – Hồ sơ Chu Vĩnh Khang (1) (Dân Luận). – Mạnh Kim – Trung Quốc giả vờ hay thật sự chống tham nhũng?
- Có nhiều hình ảnh trái ngược để so sánh Mỹ với Trung Quốc, làm từ thiện là một trong những hình ảnh điển hình! (FB Mạnh Kim).
- Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ 44 người khi phong trào phản đối nhà máy hóa chất dâng cao (ĐKN).
Phong trào đấu tranh 'Hoa Hướng dương' của sinh viên Đài Loan đã sang tuần thứ tư
Phong trào đấu tranh ‘Hoa Hướng dương’ của sinh viên Đài Loan đã sang tuần thứ tư
- Hiệp định thương mại với Trung Quốc : Sinh viên Đài Loan đã thắng (RFI). – Trung Quốc Không Kiểm Duyệt: Cách Mạng Hoa Hướng Dương ở Đài Loan (ĐKN). – Sinh viên sẽ rời Nghị viện Đài Loan? (BBC). =>
- Hàn Quốc nâng cao cảnh giác với Bắc Triều Tiên (RFI). – Hàn Quốc đối phó UAV Triều Tiên (NLĐ).
- Ukraine tố cáo Nga ủng hộ biểu tình đòi ly khai ở miền Đông (VOA). – Vì sao biểu tình ở đông Ukraine? (BBC). – Các tay súng thân Nga chiếm trụ sở cảnh sát Ukraine ở Luhansk (VOA).
- Nhóm thân Nga tuyên bố Donetsk độc lập, Kiev tố Matxcơva mưu đồ xâm chiếm Ukraina (RFI). – Donetsk ‘tuyên bố thành lập nước cộng hòa’ (BBC). – Donetsk tuyên bố độc lập – Tin và hình ảnh mới nhất (Infonet). – Sĩ quan Ukraine bị bắn chết ở Crimea (TP). – Bất ổn lan rộng ở Ukraine: lặp lại kịch bản Crimea (TBKTSG). – Nghị sĩ Nga: Tình hình miền đông Ukraine không giống Crimea (KT). – Chính phủ mới Ukraine phản ứng ra sao trước “diễn biến đặc biệt” ở phía Đông? (DV). – Miền Đông Ukraine đòi ly khai (NLĐ).
- Ukraine đề nghị Nga ngừng gây sức ép kinh tế (TTXVN).
- Đức cảnh báo về nguy cơ chia rẽ tại Ukraine (VOV).


- Biển Đông Nam Á (Jonathan London). “Rõ ràng tên ‘Biển Hoa Nam’ là không được rồi về ít nhất bốn mặt: (1) Chủ yếu là sản phẩm của thời đại thuộc địa hày thời đại đế quốc của TQ; (2) không phản ánh chủ quyền theo luật pháp quốc tế; (3) không đúng về mặt địa lý; (4) vừa dung nó vừa ‘chính đáng hóa’ những chính sách và thái độ bất chính đáng của Bắc Kinh trên biển“.
- MS Thân Văn Trường: Tình hình Hội Thánh Chuồng Bò ngày nay (DLB).
- Kết cục tất yếu cho một thể chế đóng (Đào Hiếu). “Trong lịch sử nhân loại, mỗi khi ở một quốc gia xuất hiện những hiện tượng như lòng dân oán thán thể hiện ra bằng những bài vè, câu ca, lời đồng dao nói bóng gió về sự suy đồi của chế độ, thì đó là lúc chế độ đang đứng ở bờ vực tiêu vong. Nặng hơn nữa, nếu thường xuyên xảy ra những vụ đàn áp điên cuồng nhắm vào những tầng lớp quần chúng và giới sỹ phu, những vụ tước đoạt tài sản, quyền sống, quyền làm người của nhân dân lao động, thì chế độ đã đến hồi kết!
- Chủ trương giữ quốc tịch, viên đạn không trúng đích (Người Việt). “… có thể tới cả triệu người Việt có liên quan đến tị nạn cộng sản có thể mất quốc tịch Việt Nam. Nhưng điều này chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ trên xứ người. Thậm chí còn thuận lợi hơn, nếu về Việt Nam họ sẽ không chịu sự ràng buộc bởi quốc tịch Việt Nam nữa và vì thế nhà cầm quyền không thể cư xử tùy tiện với họ.  Có chuyện gì xảy ra không may mắn, họ sẽ được các cơ quan ngoại giao của quốc gia nơi cư trú giúp đỡ, che chở.  Chủ trương giữ quốc tịch của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, như vậy, với cộng đồng người Việt hải ngoại tị nạn cộng sản hoàn toàn thất bại. Viên đạn bắn không trúng đích“.
- Nguyễn Khắc Mai: Thư ngỏ kính gửi Anh Tư Sang (Quê Choa).
Đụng độ nổ ra ở Kharkov khi người biểu tình tuyên bố độc lập (VOV). - Ukraine: Tiếp sau Donestk, Kharkov cũng tuyên bố ‘độc lập’ (Infonet). - Ukraina chia rẽ nghiêm trọng (VNN). - Ukraine thiệt hại 10,8 tỉ USD vì mất Crimea (NLĐ). - Ukraine bắt đầu mạnh tay với người biểu tình? (KT). - Ukraine: Tiếp sau Donestk, Kharkov cũng tuyên bố ‘độc lập’ (Infonet). - Căng thẳng Ukraina: Đông Nam Ukraina muốn thêm nhiều quyền hạn (LĐ). - Căng thẳng Ukraina: Chính quyền Ukraina họp khẩn đối phó biểu tình (LĐ). - Căng thẳng Ukraina: Đông Nam Ukraina muốn thêm nhiều quyền hạn (LĐ). - Ukraine để mất điều gì khi không giữ được Donetsk? (Soha). - Ukraine: Sẽ trừng trị mạnh tay người cầm đầu đòi ly khai (GDVN).

KINH TẾ
- Tập huấn kỹ năng thanh tra các dự án ODA (VTV).
- Tiếp tục giảm lãi suất để kích cầu (NLĐ). – Sáp nhập ngân hàng yếu kém không giải quyết được vấn đề (HQ).
- Vàng đi ngang, USD ngân hàng đảo như… rang lạc (ĐTCK).
- Cán ngưỡng tâm lý 600 điểm, thị trường sẽ tăng hay giảm? (CL). – Cổ phiếu cần quan tâm ngày 8/4 (ĐTCK).
- Đắng cay đi kiện (NLĐ). – Giao dịch căn hộ, đất nền tăng (TN).
- “Chưa tính đến việc tăng giá điện” (VnEco). – Chưa tăng giá điện, tin vào bauxite (NLĐ).
- Phá đường dây buôn lậu xăng dầu cực lớn (TP). – Giải pháp mới cho xăng dầu: Chưa đủ “đô”! (NLĐ).
- Phú Thọ: Siêu dự án Dream City chỉ là “giấc mơ”? (HQ/CafeLand).
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang triển khai mua lúa tạm trữ vụ đông xuân
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang triển khai mua lúa tạm trữ vụ đông xuân
- MobiFone sẽ được cổ phần hóa ngay trong năm 2014 (DT).
- Hàng giả len lỏi khắp nơi (NLĐ).
- Thuế xuất khẩu cá, tôm vào Mỹ còn nhiều bất hợp lý (SGGP).
<- Áp lực gạo giá thấp từ Thái Lan (NLĐ).
- Năm 2014: Campuchia sẽ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á (TTXVN).
- Vũ khí bí mật của Nga trong cuộc đối đầu với Mỹ (Tin tức).
- Nhật Bản – Úc đạt thoả thuận tự do mậu dịch (RFI).
- Ngân hàng thế giới: Kinh tế Đông Á vẫn ổn định (RFI).

- Vụ hàng trăm công nhân trốn khỏi mỏ vàng ở Quảng Nam: Tố cáo nhiều sai phạm của doanh nghiệp (DV).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- Đoàn 70 kiều bào về nước dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (TTXVN).
Một góc nhà cổ Trần Công Vàng.
Một góc nhà cổ Trần Công Vàng.
- Ngôi nhà cổ xưa bậc nhất Bình Dương không dùng 1 cái đinh (Infonet). =>
- Chứng nhân và kẻ kiến tạo lịch sử (TT).
- PHẠM THẮNG VŨ: Con sóng dữ (kỳ 2) (Nhật Tuấn).
- Tưởng Năng Tiến: Vĩnh biệt Sơn Nam (DCVOnline).
- NHỚ BÁC TRẦN ĐỘ (Lê Khả Sỹ).

- Truyện ngắn “Lolita” (Heinz Von Likhberg) (PBVH).
- ĐẾN KẺ NGÁI, NGHE NÓI QUÁN NGHINH HƯƠNG SẮP TRÙNG TU (Tễu).
- Nguyễn Thế Duyên: Thử bàn thêm về tính đại chúng trong văn học (Bà Đầm Xòe).
- Nguyễn Hoàng Đức: Lý do dân trí Việt Nam còn chưa biết chào ?! (Bà Đầm Xòe).
- Lòng bao dung… (THĐP).
- Hình ảnh nghệ thuật tuần lễ 7–13 tháng 4, 2014 (Da Màu).
- Xe lửa qua phà trên tuyến xe lửa Sài Gòn – Mỹ Tho năm 1885 (FB OTBT).
- Ai sẽ là đại sứ du lịch Việt Nam? (LĐ).
- Làm “gạch” lót nền (NLĐ).
- Bài thuốc nào cho Arsenal (Lương Kháu Lão).



- Chú Trần Duy  (Tia sáng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Yếu tố sáng tạo riêng trong bài làm văn của học sinh và ứng xử của thầy (GD&TĐ).
- UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo chấn chỉnh giáo dục đạo đức học sinh (Infonet). – Cô giáo cho học sinh tát bạn có thể bị chấm dứt hợp đồng (TN).
- Thừa Thiên – Huế: Lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế qua máy tính (GD&TĐ).
- Mùa thi, công nhân cân nhắc chọn trường (ND).
- Cách Sống của Người Trung Hoa Cổ Giúp Kéo Dài Tuổi Thọ (ĐKN).
- Củ Cải Đường Giúp Hạ Huyết Áp (ĐKN).
- Nga Tạo Áp Lực lên Ukraine Khiến Giá Năng Lượng Tăng Cao – Quân Đội vẫn Chưa Rút (ĐKN).



XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- PHÒNG CẤP CỨU Ở ĐÂU VẬY BÁC SĨ? (FB Phan Văn Hoàng).
Nhang đen được lưu hành khá phổ biến tại nhiều tỉnh thành
Nhang đen được lưu hành khá phổ biến tại nhiều tỉnh thành
<- Thận trọng với nhang muỗi Trung Quốc (PNTP).
- Thon thót lo bò tót (NLĐ).
- Nhiều người bỏ con, vì sao? (NLĐ).
- Hai phụ nữ thiệt mạng vì sét đánh tại tỉnh Lâm Đồng (TTXVN).
- Điều tra làm rõ vụ mẹ kế hành hạ dã man con chồng (VOV).
- Vụ ‘chặt tay cướp xe SH’: Nạn nhân gửi đơn cho Chủ tịch nước xin giảm án cho Hồ Duy Trúc (NLĐ).
- Thanh Hóa: Đá sạt lở bất ngờ, một công nhân thiệt mạng (TT).
- Trước toà, cựu vô địch Paralympic Pistorius xin lỗi gia đình nạn nhân (RFI).
- Chất Lượng Không Khí Tồi Tệ, Người Dân Hoa Lục Tranh Nhau Sử Dụng Túi Không Khí để Thở (ĐKN).
- GIEC bàn giải pháp hạn chế tác động biến đổi khí hậu (RFI).

- Sau vụ thu hồi thuốc giảm cân nhập khẩu từ Mỹ: Không nên mù quáng dùng “thần dược” (PT).


QUỐC TẾ
- Israel, Palestine mở các cuộc đàm phán ‘mang tính xây dựng’ (VOA).
Phụ nữ Afghanistan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tại Mazar-i-sharif, ngày 5/4/2014.
Phụ nữ Afghanistan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tại Mazar-i-sharif, ngày 5/4/2014.
- Pakistan hy vọng bầu cử Afghanistan sẽ giúp cải thiện quan hệ (VOA). =>
- Thế giới học được bài học gì từ vụ diệt chủng Rwanda? (VOA). – Pháp vắng mặt trong lễ tưởng niệm 20 năm vụ thảm sát diệt chủng ở Rwanda (RFI).
- TBN phá âm mưu chuyển thiết bị chế tạo tên lửa sang Iran (TTXVN).
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay Trung Quốc (TTXVN). – Trung Quốc “đánh lạc hướng” Mỹ (NLĐ).
- Cố đấm ăn xôi (NLĐ).
- Mỹ: Tranh cãi xung quanh hồ sơ về các hành vi tra tấn của CIA (RFI).
- “Vành đai” – hệ thống tấn công răn đe hơn cả “vali hạt nhân” của Nga (Tin tức). – Layner – siêu tên lửa đạn đạo trang bị cho tàu ngầm Nga (Tin tức).
- Nhật-Australia hợp tác nghiên cứu công nghệ tàu ngầm (TTXVN).
- Malaysia cấm phiếu bộ phim ‘Noah’ về trận Đại Hồng Thủy (VOA).
- Vụ Máy Bay Mất Tích: Phát Hiện Mới của Trung Quốc về Tín Hiệu Hộp Đen Chưa Trở Thành ‘Kì Tích’ – Phía Malaysia Vẫn Tiếp Tục Tìm Kiếm (ĐKN). – Giới chức Mỹ, Australia: Phát hiện thêm nhiều tín hiệu của hộp đen (VOA). – MH370 : Úc dò được tín hiệu mới « tương hợp » với sóng hộp đen (RFI). – Mỹ: Không nên quá lạc quan trong việc tìm máy bay MH370 (VOV). – Manh mối “hứa hẹn nhất” về MH370 (NLĐ).



Đừng chia sẻ mánh khóe, hãy kết nối ước mơ

 
Khi sinh con chúng ta hạnh phúc vì ước mơ con sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn cuộc sống của mình. Chúng ta ước mơ con mạnh khỏe, khi ốm đau được chăm sóc tốt; con được đến trường học điều hay, lẽ phải và mong con khi ra đời được đối xử bình đẳng. Có lẽ người mẹ bất hạnh nhất là người mẹ sinh con ra và biết cuộc sống của con sẽ tồi tệ hơn cuộc sống của mình. Vậy tại sao chúng ta không hành động vì ước mơ mà lại quỳ gối trước những điều bất công trong thực tế đang đe dọa tương lai của cọn? Có phải chúng ta từ bỏ ước mơ vì những nỗi sợ hãi mơ hồ hàng ngày phải đối mặt?
Ảnh: đưa phong bì cho bác sĩ thế nào cho đúng và đủ là một "kiến thức bản địa" tạo lập trong bệnh viện (nguồn: internet)

Chúng ta không dám lên tiếng vì sợ con bị vị bác sĩ kia cố tình không chuẩn đoán ra bệnh, kê liều thuốc sai để con phải chịu đau đớn hoặc bị đe dọa an toàn tính mạng? Chúng ta phải quỵ lụy, đưa phong bì và làm theo tất cả những điều bác sĩ nói để vừa lòng họ, với mong đợi bình dị: họ chuẩn đoán bệnh đúng, kê đơn thuốc đúng, và con được chữa khỏi. Tại sao tự nhiên chúng ta phải hạ mình, mất tiền vì một điều hiển nhiên là quyền của mình? Có phải vì những người mặc áo blu trắng kia rất dã man và ác độc, họ sẵn sàng hại con nếu như chúng ta không đưa phong bì? Phải chăng chúng ta đã dán những cái nhãn đó lên họ, và tự mình sống trong định kiến? Thay vì tất cả cùng nhau chia sẻ ước mơ không phải đưa tiền cho bác sĩ, chúng ta lại chia sẻ kinh nghiệm đưa phong bì cho bác sĩ thế nào cho đúng cách.

Chúng ta chọn trường tốt cho con vì tin tương lai của con được định đoạt bởi môi trường nó học. Điều này đúng, nhưng liệu việc chúng ta chọn một trường tốt nhất, và “chạy” cho con vào trường đó với những cái phong bì dày cộm có đúng hay không? Chúng ta tự an ủi là mình đang hy sinh vì tương lai của con. Những câu chuyện phong bì, tiền cho cô giáo, quà cho hiệu trưởng được chia sẻ trong gia đình, và con chúng ta cũng nghe thấy. Liệu một môi trường được định đoạt bằng số tiền phải chạy có còn là một môi trường tốt hay nó đã bị vấy bẩn bới những người cha, người mẹ mang danh vì tương lai con em? Tại sao chúng ta không chia sẻ ước mơ vì môi trường tốt đẹp cho con cái, mà lại chia sẻ kinh nghiệm chạy trường, chạy lớp và đi phong bì bao nhiêu là vừa?

Ai cũng mong con mình khỏe, ai cũng mong con mình ngoan, và ai cũng mong con mình giỏi. Nhưng sâu thẳm ai cũng mong con mình được tôn trọng, được đối xử bình đẳng khi nó ra đời. Không ai muốn con mình bị bắt nạt ở trường vì nó mập hay nó gầy, nó cao hay nó thấp; không ai muốn con mình bị coi là dốt vì nó không học giỏi toán, không học giỏi văn mà chỉ thích chơi thể thao, thích vẽ hay mê hát. Chúng ta đều mong con mình là những người hạnh phúc, tài năng sao chúng ta không chia sẻ giấc mơ của con thành những người như chúng muốn? Sao chúng ta muốn con phải giống những hình mẫu mà nhà trường đang rập khuôn nhào nặn? Sao chúng ta không lên tiếng để bảo vệ con mình và bảo vệ tương lai của nó, mà lại hùa vào cùng nhà trường để ép con vào cái khuôn mẫu định sẵn. Nếu nó không vừa khuôn thì la mắng, thì kêu than, thì ép buộc. Chúng ta đang tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho con theo ý nó muốn, hay đang tạo ra cuộc sống tốt đẹp của nó theo ý mình?

Để biến ước mơ thành hiện thực, chúng ta không chỉ cần ước mơ mà phải có hành động. Để hành động chúng ta không chỉ cần kế hoạch mà cần có cả niềm tin. Hãy tin vào một tương lai tốt đẹp, tử tế của con cái mình. Và hãy bắt đầu bằng việc chia sẻ những ước mơ thay vì những mánh khóe xấu xí như John Lennon đã nói: “Giấc mơ bạn mơ một mình chỉ là một giấc mơ. Giấc mơ bạn mơ cùng người khác là hiện thực”.

Thu Hiền
Theo Diễn Ngôn

Trung Quốc giả vờ hay thật sự chống tham nhũng?


Biếm họa: Hai người lính quèn Trung Quốc hỏi nhau: Anh có tin rằng có tham nhũng ở tầng lớp lãnh đạo đất nước không?

Thật khó có thể nói Trung Quốc không thật tâm hay giả vờ trong cuộc chiến chống tham nhũng. Ngày 22-1-2013, trong buổi nói chuyện tại Ủy ban kỷ luật trung ương đảng, Tập Cận Bình đã nói đến chuyện “bắt hổ, diệt ruồi”. Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh nhấn mạnh việc chống tham nhũng. Họ phải hiểu rằng sự tồn vong của thể chế, của chính quyền và của nhà nước có liên quan đến tham nhũng. Chẳng đời chủ tịch Trung Quốc nào mà không hô hào chống tham nhũng. Thời Giang Trạch Dân, Thủ tướng Chu Dung Cơ từng nói đương sự đã chuẩn bị sẵn 100 cỗ quan tài với 99 cỗ dành cho quan tham và một cỗ cho mình. Năm 2006, phát biểu trước Ban phòng chống tham nhũng trung ương, Hồ Cẩm Đào nói: “Cái quả bom nổ chậm ấy chôn trong xã hội có thể dẫn đến loạt vụ nổ, đưa đến bất ổn đồng thời làm tê liệt bộ máy nhà nước”.

Tuy nhiên, cũng khó có thể nói Trung Quốc chống tham nhũng là thật sự… chống tham nhũng. Đánh tham nhũng tại nước này chủ yếu là “diệt ruồi”. Còn “đánh hổ” thường mang dáng dấp của cuộc chém giết xâu xé quyền lực thượng tầng. Từ vụ Trần Lương Vũ đến Bạc Hy Lai rồi Chu Vĩnh Khang hiện tại đều là các cuộc chặt chém vây cánh. Không phải tự nhiên mà Giang (Trạch Dân) và Hồ (Cẩm Đào) đang đề nghị Tập kiềm bớt lại các chiến dịch càn quét trải thảm nhằm vào đàn em Chu Vĩnh Khang (Financial Times 31-3-2014). Giang-Hồ hiểu rõ rằng, nếu chiến dịch vờn con hổ Chu Vĩnh Khang tiếp tục mở rộng, rất khó có thể tránh được khả năng mũi giáo thọc trúng thuộc hạ họ. Giang-Hồ hiển nhiên hiểu rõ yếu tố lắt léo của những gắn kết quyền lực và quyền lợi trong một môi trường chính trị mà khái niệm “quan hệ” đã trở thành bản chất của chế độ. Trong đó đặc biệt tồn tại một thứ “văn hóa chính trị” bất minh gọi là “con ông cháu cha” vốn quen thuộc với lịch sử chính trị từ Trung Hoa ngày xưa đến Trung Quốc ngày nay.

DreamWorks Animation liệu có thể đột nhập vào thị trường điện ảnh bảo hộ chặt chẽ như Trung Quốc nếu “đối tác” của họ không phải là Giang Miên Hằng, con trai của Giang Trạch Dân? Con cháu giới chính trị Trung Quốc đã hình thành nên những hệ thống quyền lực và quyền lợi với những sân chơi và “lãnh thổ” riêng. Ôn Vân Tùng, con của Ôn Gia Bảo, là sếp một công ty viễn thông vệ tinh lớn nhất châu Á. Hồ Hải Phong, con của Hồ Cẩm Đào, từng nắm độc quyền cung cấp máy quét an ninh dùng tại sân bay, cảng tàu và ga điện ngầm khắp Trung Quốc. Phùng Thiệu Đông, con rể Ngô Bang Quốc, từng “làm cò” cho tập đoàn tài chính Merrill Lynch. Chu Vân Lai, con của Chu Dung Cơ, có chân trong Tập đoàn vốn quốc tế Trung Quốc (một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất Trung Quốc). Lý Tiểu Lâm, con gái Lý Bằng, là chủ tịch tập đoàn điện lực China Power International (trong khi người anh trai Lý Tiểu Bằng cũng làm sếp một công ty điện lực).

Tăng Vĩ, con trai của cựu phó chủ tịch Tăng Khánh Hồng, từng mua một biệt thự 32 triệu USD ở Sydney. Tăng Chi Kiệt, con trai của cựu Ủy viên Bộ chính trị Tăng Bồi Viêm, có chân trong tập đoàn tài chính Kaixin Investments. Lưu Nhạc Phi, con trai của Ủy viên Bộ chính trị Lưu Vân Sơn, cũng có mặt trong ngành quản trị tài chính; tương tự Giang Chí Thành, cháu trai của Giang Trạch Dân; tương tự Lưu Xuân Hàng, con rể của Ôn Gia Bảo (tức chồng của Ôn Như Xuân); tương tự Xa Phong, con rể của Đái Tương Long, cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương. Tề Kiều Kiều, chị cả của Tập Cận Bình, cùng chồng là Đặng Gia Quý, là “doanh nhân” làng bất động sản và đất hiếm với tài sản khoảng 376 triệu USD. Liên quan nhà Hồ Cẩm Đào còn có người anh em họ, Hồ Dực Thì, chuyên lĩnh vực thép. Liên quan nhà Đặng Tiểu Bình có cậu con rể Ngô Kiến Thường (chồng của Đặng Lâm), cũng chuyên “làm thép”… Tháng 10-2012, tờ New York Times cho biết, tài sản “tập đoàn” Ôn Gia Bảo, trong đó có bà vợ Trương Bối Lợi chuyên kinh doanh kim cương, cùng bà mẹ Dương Chí Vân 90 tuổi, lên đến 2,7 tỉ USD…

Trong cái hệ thống mạng nhện như thế, xung đột nhóm là không thể không xảy ra. Nó sẽ không dẫn đến chém giết thanh trừng chừng nào người ta còn “thương lượng” với nhau được. Dĩ nhiên trong cái thế giới đó, người ta biết tỏng lẫn nhau. Khi xung đột nhóm trở nên vô phương cứu vãn, đặc biệt khi mâu thuẫn lợi ích kinh tế đan xen với đấu đá quyền lực chính trị, lá bùa “chống tham nhũng” sẽ được ngửa lên... Do đó, nếu cứ tin cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc là thuần túy chống tham nhũng thì chẳng có gì ngây thơ hơn thế!
Mạnh Kim
Theo FB Mạnh Kim

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Thuyền nhân có là nạn nhân chiến tranh?

Người Việt tị nạn trong ngày hồi hương từ một trại tị nạn ở Malaysia hôm 02/5/1996. AFP
Nghe tường trình
Trong một phát biểu từ trong nước, ông Thứ trưởng Bộ ngoại Giao Nguyễn Thanh Sơn nói rằng thuyền nhân Việt Nam là nạn nhân của chiến tranh. Ông cũng nói đến sự hòa hợp hòa giải dân tộc. Sau đây là một số ý kiến về phát biểu của ông Sơn được ghi nhận.

Ngày 30/4, một ngày kỷ niệm có ý nghĩa lớn nhất của lịch sử Việt nam hiện đại lại đang đến. Những ngày đầu tháng tư năm nay, các cụm từ Hòa hợp hòa giải, xóa đi hận thù lại một lần nữa vang lên từ phía nhà cầm quyền Việt nam.

Nạn nhân chiến tranh

Trong một bài đăng trên báo mạng Tuổi trẻ online ngày 5/4/2014, ông Nguyễn Thanh Sơn, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam cho biết là sắp tới đây nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức một buổi lễ cầu siêu lớn cho những chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ Trường Sa năm 1988, những chiến sĩ VNCH đã ngã xuống để bảo vệ Hoàng sa năm 1974, và cả những nạn nhân là thuyền nhân đã bỏ mình trên biển vào những năm 70, 80 của thế kỷ trước.

Ông nói thêm rằng những người thuyền nhân đã ra đi là nạn nhân chiến tranh, do bị tuyên truyền một chiều. Ông Sơn cho biết là ông có mời những người từ trước đến giờ chống lại nhà nước Việt nam tham gia lần cầu siêu này. Ông nói rằng phe chiến thắng của ông đã có công thống nhất đất nước, và những hoạt động như lễ cầu siêu này sẽ được tổ chức thường xuyên cho đến khi nào bà con cô bác người Việt trên khắp thế giới qui về một mối, không còn hận thù chia cắt trong lòng dân nữa.

Trước đó, ông Sơn cũng có phát biểu với báo Tiền Phong rằng ông đã thực hiện một chuyến đi dài ngày đến Mỹ và Canada:

“nhằm mục đích cảm hóa, tiến tới phân hóa các đối tượng cực đoan, hận thù chống đối đất nước.”

Và ông tiên đoán là ngày hòa giải dân tộc không còn xa.

Ông Quốc Việt, một thuyền nhân, làm việc trong ngành truyền thông Úc hơn 20 năm và có thời gian hoạt động thiện nguyện trong các trại tị nạn dành cho người Việt ở vùng Đông Nam Á. Khi đọc được các thông tin về bài nói chuyện của ông Thứ trưởng Việt nam, nói với chúng tôi:

“Thưa anh khi tôi nghe câu tuyên bố của ông Nguyễn Thanh Sơn, thứ trưởng Bộ ngoại giao của nhà nước cộng sản Việt nam thì tôi thấy nó chẳng có gì thay đổi so với cách nói của những người cộng sản tại Hà nội cách đây mấy mươi năm và cho đến bây giờ thì vẫn vậy. Họ vẫn bảo rằng những người vượt biển ra đi là do bị tuyên truyền khiến gây ra sự hiểu lầm đối với nhà nước, với chế độ cộng sản. Tôi nghĩ rằng không chỉ cá nhân tôi mà tất cả những ai có một chút hiểu biết, có một chút lương tri thì đều thấy rằng đó là cái cách nói để ông ta nghe mà thôi. Chứ bây giờ nói thế thì ai nghe. Tôi không biết là cái người nói ra họ có hiểu họ nói gì hay không.”




Tôi nghĩ rằng không chỉ cá nhân tôi mà tất cả những ai có một chút hiểu biết, có một chút lương tri thì đều thấy rằng đó là cái cách nói để ông ta nghe mà thôi. Tôi không biết là cái người nói ra họ có hiểu họ nói gì hay không.

-Ông Quốc Việt, thuyền nhân
Ông Trần Giao Thủy, hiện đang sống tại thành phố Montreal, Canada, phụ trách trang mạng DCV online cũng có suy nghĩ tương tự như ông Quốc Việt, ông nói:

“Tôi cho rằng thuyền nhân là một phần của nạn nhân cộng sản, cũng như những người bị chết oan trong cải cách ruộng đất, trong vụ nhân văn giai phẩm, trong vụ án xét lại chống Đảng, những người bị giết trong tết Mậu thân,… chứ họ không phải là nạn nhân chiến tranh.”

Từ trong nước nhà văn Thùy Linh phát biểu qua mạng xã hội FB về lời phát biểu của ông Sơn rằng bỗng dưng chiến tranh lại được mang ra để giải thích cho mọi nỗi niềm.

Theo số liệu của nhà báo Huy Đức ghi lại thống kê của Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc trong quyển sách tư liệu mang tên Bên Thắng Cuộc của ông thì con số những người vượt biển cập bến các quốc gia trên thế giới từ tháng sáu năm 1989 trở về trước là gần một triệu người. Số người mất tích dĩ nhiên là không thể có số liệu được.

Ông Trần Giao Thủy nói tiếp với chúng tôi rằng:

“Ông Sơn nói với báo chí trong nước, trả lời báo chí nước ngoài, ông ấy coi những đối tượng mà ông ấy gọi là Việt kiều đấy, là những người không biết gì. Chẳng lẻ họ là những người ngu dốt hết không biết suy nghĩ hay sao? Nói mà coi người khác không ra gì thì làm sao mà đi đến hòa giải với hòa hợp!”

Hòa hợp hòa giải

Một phụ nữ Việt Nam với hai đứa con nhỏ trong trại tị nạn ở Puerto Princesa, Philippines ngày 11 tháng 1 năm 1996. AFP photo
Trong một lần trò chuyện của chúng tôi với các bạn trẻ trong nước về ý nghĩa của hai từ hòa giải, một bạn trẻ nói đùa rằng chính quyền Việt nam chỉ hòa giải với những người hải ngoại mang lại lợi lộc cho họ mà thôi.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về thông điệp hòa giải trong phát biểu của ông Sơn, Ông Trần Giao Thủy nhấn mạnh từ mà Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đã dùng trên báo Tuổi trẻ là thành tâm. Ông nói:

“Cái cản trở lớn trong việc những người Việt không theo cộng sản nói chuyện với những người Việt theo cộng sản (tôi vẫn gọi họ là người Việt) là cái sự tuyên truyền chao đảo không trung thực mà thôi. Những người thuyền nhân sau năm 1975 không thể gọi là họ bị tuyên truyền, họ là thành phần ưu tú của miền Nam Việt nam lúc đó. Họ bỏ nước ra đi không phải vì kinh tế khó khăn hay vì bị tuyên truyền, họ không sợ cái chết để ra đi chỉ vì họ không muốn sống với cộng sản thôi.”


Ông Quốc Việt thì nhìn sự hòa giải hiện nay là điều cần làm từ những chính sách đàn áp cứng rắn của bộ máy quyền lực của đảng cộng sản đối với người dân trong nước:

“Giữa những người dân Việt nam không có cần một sự hòa giải gì ở đây cả. Hòa giải thực sự nằm ở giữa cơ cấu cầm quyền của đảng cộng sản hiện nay với gần 90 triệu dân trong nước, khoan nói đến người Việt ở hải ngoại.”




Họ bỏ nước ra đi không phải vì kinh tế khó khăn hay vì bị tuyên truyền, họ không sợ cái chết để ra đi chỉ vì họ không muốn sống với cộng sản thôi.

- Ông Trần Giao Thủy
Thượng nghị sĩ Liên bang Canada gốc Việt là ông Ngô Thanh Hải, trả lời thông tín viên Tường An về tin nói ông sẽ sang Việt Nam theo lời mời của ông Sơn rằng ông chỉ đi Việt Nam khi mà nhà cầm quyền Việt nam thả các tù nhân chính trị trong nước.

Theo ông Thủy thì việc mà chính phủ Việt nam nên làm là ghi nhận một cách trung thực lịch sử, hơn tiếp tục là tuyên truyền bằng lời nói. Theo ông thì dấu vết về sự kiện thuyền nhân có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Và ở thời đại thông tin đa chiều này thì không thể nào xóa bỏ được.

Kính Hòa,
phóng viên RFA
Theo RFA
  • Bản chất tòa án từ vụ Phú Yên? (BBC) - Vụ công an đánh chết dân được xử nhẹ ở Phú Yên cho thấy tòa án ở Việt Nam bị tác động rất mạnh của chính quyền?
  • Tàu chiến Mỹ cập cảng Đà Nẵng (BBC) - Lễ đón khu trục hạm USS John S. McCain và tàu cứu hộ đa năng USNS Safeguard của hải quân Hoa Kỳ được tổ chức sáng 7/4 tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.
  • Tức nước nhưng chưa thể vỡ bờ (RFA) - Cuộc vận động thành lập Hiệp hội Dân oan Việt Nam mới chỉ dừng lại ở lời kêu gọi, chưa thực sự tiến tới một mục đích và rất dễ trở nên hữu danh vô thực.
  • Chớ đắc ý mất khôn! (BaoMoi) - (PetroTimes) - Việc Tokyo quyết định nới lỏng hạn chế xuất khẩu vũ khí được áp dụng cách đây gần 50 năm (1967-2014) và Philippines đệ trình hồ sơ lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (ITLOS) kiện Trung Quốc xung quanh “đường lưỡi bò” đang khiến cho tình hình khu vực vốn phức tạp bởi những tranh chấp biển đảo, càng thêm căng thẳng. Một lần nữa khẩu chiến giữa các nước hữu quan xung quanh 2 chủ đề kể trên tiếp tục khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
  • TNS Tim Kaine và cộng đồng người Mỹ gốc Á vùng Bắc Virginia (RFA) - Hôm 4/4 vừa qua, Thượng nghị sĩ Tim Kaine của đảng Dân chủ Hoa Kỳ có cuộc gặp mặt trao đổi với cộng đồng tiểu thương người Mỹ gốc Á (AAPI) tại vùng bắc Virginia về nhiều vấn đề từ kinh tế, quan hệ quốc tế, ngân sách, giáo dục, nhập cư…
  • Bộ trưởng Hagel thăm tàu Liêu Ninh (BBC) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel sẽ thăm hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc kéo dài ba ngày.
  • Mỹ: Tranh cãi xung quanh hồ sơ về các hành vi tra tấn của CIA (RFI) - Ngày 03/04/2014 Ủy ban Tình bào tại Thượng viện Mỹ đã đồngý cho công bố một phần báo cáo về hành vi tra tấn và hỏi cung thô bạo của CIA. Đảng Dân chủ muốn« bạch hóa những hồ sơ đi ngược lại truyền thống và đạo lý của Nhân dân Mỹ này để đóng lại một giai đoạn đen tối trong lịch sử. Đảng Cộng hòa không hoàn toàn tán đồng. Quyết định sau cùng thuộc về tổng thống Barack Obama.
  • Nhật Bản - Úc đạt thoả thuận tự do mậu dịch (RFI) - Sau 7 năm đàm phán, thủ tướng Nhật Bản và đồng nhiệmÚc ngày 07/04/2014 thông báo đã san bằng những bất đồng để hướng tới một hiệp định tự do mậu dịch song phương. Đôi bên sẽ nhanh chóng ấn định thời điểm ký kết văn bản nói trên.
  • Hải quân Hoa Kỳ Việt Nam bắt đầu các cuộc thao dượt chung (RFI) - Hai chiến hạm của Hải quân Hoa Kỳ bắt đầu các cuộc thao dượt chung kéo dài 6 ngày với Hải quân Vìệt Nam, vào lúc Washington tăng cường sự hiện diện ở châuÁ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.
  • Manh mối mới vụ máy bay MH370 (BBC) - Tàu Ocean Shield của Úc vừa phát hiện ra tín hiệu phù hợp với tín hiệu hộp đen máy bay, mang hy vọng cho cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia Airlines mất tích.
  • MH370 : Úc dò được tín hiệu mới « tương hợp » với sóng hộp đen (RFI) - Lực lượng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích thông báo tin khích lệ. Theo Cựu tổng tham mưu trưởng quân độiÚc, Angus Houston, điều phối viên chiến dịch tìm kiếm, hôm nay 07/04/2014, máy thăm dò đáy biển của Mỹ đã ghi được nhiều« tín hiệu tương hợp» với tần số siêuâm của hộp đen trên máy bay mất tích.
  • Hàn Quốc nâng cao cảnh giác với Bắc Triều Tiên (RFI) - Sau khi phát hiện thêm một chiếc máy bay không người lái của Bắc Triều Tiên trên lãnh thổ Hàn Quốc, và sau những lời đe dọa của lãnh tụ Kim Jong Un, tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 07/04/2014 tuyên bố Seoul cần nhanh chóng nâng cao khả năng phòng thủ và các phương tiện giám sát để đối phó với mọi hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng. 
  • Nhóm thân Nga tuyên bố Donetsk độc lập (RFI) - Căng thẳng bất chợt gia tăng tại miền đông của Ukraina. Phe thân Nga đồng loạt tấn công chiếm trụ sở chính quyền tại Donetsk, Kharkiv và cơ quan an ninh ở Lougansk vào đêm ngày 06/04/2014. Trụ sở chính quyền tỉnh Kharkiv đã được giải tỏa nhưng ở Donetsk, phe thân Nga tự tuyên bố thành lập« Cộng hòa nhân dân Donetsk". Thủ tướng Arseni Iatsenouk tố cáo Matxcơva tiến hành kế hoạch« chia cắt lãnh thổ Ukraina» tạo cớ để đưa quân xâm lấn.
  • Ấn Độ bắt đầu tổng tuyển cử (BBC) - Người dân Ấn Độ bắt đầu cuộc tổng tuyển cử lớn nhất thế giới, trong đó đảng Quốc đại cầm quyền đương đầu với đảng dân tộc chủ nghĩa BJP.
  • Bầu cử Quốc hội Ấn Độ, sự kiện ngoại hạng (RFI) - Ngoài hai đề tài mang tính chất nội bộ là tân chính phủ Pháp và quan hệ Paris-Kigali căng thẳng nhân kỷ niệm 20 năm vụ thảm sát người Tutsi ở xứ châu Phi Rwanda, ChâuÁ khá được báo Pháp hôm nay, 07/04/2014 chúý, đặc biệt với cuộc bầu cử Quốc hội Ấn Độ, khởi sự từ hôm nay. Đáng ghi nhận là bài viết chiếm 2 trang trong mục thế giới của báo kinh tế Les Echos, với hàng tựa :"Tuơng lai của Ấn Độ bị buộc vào kết cục một cuộc bầu cử ngoại hạng".
  • Trung Quốc cảnh cáo Mỹ không nên can thiệp vào Hồng Kông (RFI) - Hôm nay, 07/4/2014, Bắc Kinh cảnh cáo Washington không nên làm phương hại đến quan hệ Mỹ Trung sau khi phó tổng thống Mỹ, Joe Biden, tiếp hai nhà dân chủ Hồng Kông và tuyên bố Hoa Kỳ luôn ủng hộ nền dân chủ trên phần lãnh thổ này.
  • Trung Quốc mời bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay (RFI) - Phái đoàn Mỹ yêu cầu, Bắc Kinh chấp thuận : Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ đặt chân lên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh mà Trung Quốc rất tự hào nhân chuyến viếng thăm ba ngày của chủ nhân Lầu năm góc tại Hoa lục kể từ hôm nay 07/04/2014.
  • Bắc Kinh lo ngại lực lượng Hồi giáo quá khích (RFA) - Mới hôm qua trong bài bình luận đang tải trên tờ Tân Cương Nhật Báo, người điều khiển đặc khu hành chánh Tân Cương kêu gọi giới trẻ Hồi Giáo đừng nghe lời dụ dỗ của bọn quá khích.
  • Mỹ lại làm Trung Quốc “nóng gáy” (BaoMoi) - (PetroTimes) – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua (6/4) đã nhắc đến tiền lệ Nga sáp nhập Crimea để cảnh báo Trung Quốc, không nên có những hành động đơn phương tương tự, nhằm giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản cũng như với các nước châu Á khác.
  • Hiệp định thương mại với Trung Quốc : Sinh viên Đài Loan đã thắng (RFI) - Sau ba tuần chiếm giữ Quốc hội để phản đối hiệp định thương mại dịch vụ với Trung Quốc, sinh viên Đài Loan coi như đã giành thắng lợi, khi hôm qua, 06/04/2014, chủ tịch Quốc hội Vương Kim Bình cam kết sẽ không chủ trì các cuộc thảo luận mới nào ở Quốc hội cho đến khi nào đưa ra một đạo luật về việc giám sát các hiệp định thương mại với Trung Quốc.
  • GIEC bàn giải pháp hạn chế tác động biến đổi khí hậu (RFI) - Các nhà khoa học của nhóm GIEC ( Nhóm chuyên gia liên chính phủ về biến đổi khí hậu ) và đại diện các quốc gia thành viên của nhóm này hôm nay, 07/04/2014, bắt đầu cuộc họp tại Berlin để soạn thảo một văn bản tổng hợp những hướng chính để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, sẽ được công bố vào Chủ nhật tới.
  • Ngân hàng thế giới: Kinh tế Đông Á vẫn ổn định (RFI) - Kinh tế ĐôngÁ Thái Bình Dương ổn định và tăng trưởng trung bình ở mức 7,1 % trong năm 2014. Ngân Hàng Thế Giới đưa ra nhận định như trên trong báo cáo vừa công bố ngày 07/04/2014 về tình hình kinh tế khu vực .
  • Donetsk: Người dân thân Nga đòi trưng cầu dân ý (RFA) - Hôm nay (7/4) những người Ukraine thân Nga đã chiếm trụ sở hành chính của thành phố Donetsk, đòi hỏi chính quyền phải tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập thành phố này vào với Liên Bang Nga, như chuyện đã xảy ra ở bán đảo Crimea cách đây mới vài tuần.
  • Ngày Sức khỏe Thế giới 2014 (VOA) - Ðể đánh dấu buổi lễ thường niên này, Tổ chức Y tế Thế giới đã nêu bật các thông tin về mối đe dọa ngày càng tăng từ các căn bệnh lây truyền qua vật chủ trung gian
  • Ba tàu Trung Quốc tiếp cận quần đảo tranh chấp với Nhật (BaoMoi) - Kyodo đưa tin, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) thông báo ngày 7/4, ba tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) đã bị phát hiện tiến gần tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp trên biển Hoa Đông, tiếp giáp các vùng lãnh hải của Tokyo.
  • Trung Quốc không lập ADIZ tại Biển Đông (BaoMoi) - PN - Nhật báo Mainichi Shimbun dẫn một số nguồn tin chính phủ Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh quyết định không lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông trong thời điểm hiện nay (Mainichi).
  • Trung Quốc không thể vẽ lại đường biên giới (BaoMoi) - ANTĐ - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 6-4 cảnh báo Trung Quốc không nên có các hành động đơn phương để giải quyết các vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các quốc gia láng giềng.
  • Nhìn Crimea, nghĩ về biển Đông (BaoMoi) - Khi luật quốc tế tỏ ra thiếu hiệu quả đối với một cường quốc trên bàn đàm phán, phải chăng đã hết giải pháp hòa bình trong tranh chấp?
  • Indonesia sẽ 'đấu' Trung Quốc về Biển Đông? (BaoMoi) - Việc Indonesia công khai tuyên bố tranh chấp trên biển với Trung Quốc có tiềm năng trở thành một nhân tố làm thay đổi cục diện ở Biển Đông. Với việc chính thức phản đối yêu sách của Trung Quốc, sự mơ hồ chiến lược từng cho phép Indonesia đóng vai trò nhà hòa giải giữa Trung Quốc và ASEAN đã không còn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét