Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Tin thứ Bảy, 12-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- CLB BÓNG ĐÁ No-U ĐÃ CHIẾN THẮNG (Blog Thành).
- Trường sa trong lòng Tổ quốc-Kỳ 4: Cá lồng Trường Sa (Tin tức).  – HIÊN NGANG TRƯỜNG SA: Cống hiến thầm lặng (NLĐ).  – Đoàn “Góp đá xây Trường Sa” thăm đảo Đá Lớn, Sơn Ca, Nam Yết (PLTP). - Đồng đội tôi ở Trường Sa (Kỳ 2) (QĐND).  – Sẽ mãi yêu anh cho dù có cách xa.  - Việt Nam chống tầu ngầm khi chưa có Kilo (Nguyễn Tấn Dũng). Bài này y chang bài trên Phụ nữ Today, cùng ngày, không rõ bên nào mượn của bên nào. Còn bài này thì có dẫn nguồn của Phụ nữ Today: Cận cảnh thực hành bắn tên lửa trên tàu chiến Việt Nam. - Hiên ngang Trường Sa: Bài thơ thần trên đảo Đá Tây (DV). - Yêu nước qua nhạc, qua thơ (TN).
- Trung Quốc công bố chi tiết các chuyến du lịch Hoàng Sa năm nay (RFI).  – Việt Nam tái khẳng định chủ quyền ở Biển Đông (VOA). – Tân Hoa xã: Sớm mở tour du lịch cho các du khách đến thăm Tây Sa (tức Hoàng Sa): Xisha may open to tourists soon (Xinhua).  – Nhân Dân Nhật báo: Kế hoạch phát triển đảo Tây Sa của Trung Quốc: Development plan for China’s Xisha Islands‎ (People’s Daily).– TTXVN và Tân Hoa xã tăng hợp tác trong lĩnh vực thông tin (TTXVN). “Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của ông Lý Tòng Quân, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Xã Trưởng Tân Hoa xã (THX), đoàn đại biểu cấp cao TTXVN do Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi dẫn đầu đi thăm Trung Quốc… lãnh đạo TTXVN và lãnh đạo ‘Nhân dân Nhật báo’ đã trao đổi kinh nghiệm làm báo trong thời đại bùng nổ thông tin kỹ thuật số hiện nay và khả năng hợp tác trong tương lai“.
BTV: Hổng có hợp tác khai thác Hoàng Sa hả? BS: Chưa dám! Vì những kẻ trộm cắp thì thường phải rón rén, sợ bị phát hiện. Mà một phát hiện sơ sơ là lâu nay trong Tài liệu tham khảo đặc biệt hàng ngày của TTXVN, thứ hơn nửa thế kỷ nay được cung cấp miễn phí cho cán bộ trung, cao cấp, BS thì đặt mua và đưa lên mạng, ngày càng nhiều bài dịch từ báo Trung Quốc, những bài hợp với giọng điệu của TQ và hầu như không có những bài về xung đột TQ-Philippines, Biển Đông trong khi trên báo nước ngoài đang tràn ngập, các cộng sự của BS dịch không xuể. Những tài liệu này, hàng ngày phải vứt sọt rác gần hết, cố lấy 1,2 bài hầu bà con. Bữa qua thử đưa một bài tuy là của một tay TS Tây trên báo Canada, nhưng nghe chừng sặc mùi cò mồi cho Bắc Kinh, thế là bị một số bà con phản đối.
Lời bình này BS cũng xin gửi tới ông Ngô Hà Thái, Phó TGĐ TTXVN, vì biết hàng ngày ông vẫn theo dõi trang này (nhờ ông mà bữa 9/5, BS biết bài đính chính trên Người cao tuổi liên quan tới vụ 31 tỉ ở TTXVN trong bài  vietnamnews có làm thất thoát 31 tỷ đồng không?).
- Dân Philippines biểu tình chống TQ (BBC). - Có dân Việt Nam nữa: TÔI ĐI BIỂU TÌNH Ở PHILIPPINES   —  (Mẹ Nấm).    – Hàng trăm người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc (RFI). – Philippines biểu tình chống Trung Quốc (PLTP).   – Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Philippines (Inquirer/AFP/ Philippine Star/ TT). – Biểu tình tại Trung Quốc và Philippines về vụ tranh chấp ở Biển Đông  (VOA). - Biểu tình lớn nhất phản đối Trung Quốc tại Philippines (TP). – Trung Quốc khuyến cáo công dân tại Philippines “tránh ra khỏi nhà”  (PLVN).  - Ảnh: PHILIPPINES BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC 11/05/2012   —  (Mẹ Nấm). =>
- Leo thang căng thẳng Trung Quốc – Philippines (NLĐ).  – Báo quân đội TQ: Không ai có thể hy vọng chiếm được dù chỉ một tấc đất lãnh thổ của Trung Quốc (Rusian/ Kichbu). - TQ: ‘Phillippines sai lầm khi biểu tình’ (BBC). - Trung Quốc chỉ trích Philippines vụ biểu tình: China criticizes Philippines on South China Sea protest (Chicago Tribune). Video – Xung đột Trung, Phi trên biển Đông: Philippines, China in South China Sea standoff (NMATV).  – Bùng nổ chiến tranh từ bãi cạn?    –   (RFA). - Báo Trung Quốc đe dọa Philippines (TN).  - Tranh chấp Biển Đông: Từ khẩu chiến đến tàu chiến! (VnMedia).
- Biển Đông: Hạm đội Nam Hải, QK Quảng Châu báo động chiến đấu? (GDVN). – Trung Quốc: 5 chiến hạm đến Biển Đông, tàu cá tràn ngập Scarborough  (RFI).  – Chính sách đối ngoại của Trung Quốc càng ngày càng hiếu chiến hơn: China’s foreign policy seen as more aggressive (CNA). - Cái giá của một chính sách mạnh hơn đối với Biển Đông (TVN). - Báo Nga: Mỹ đạo diễn các cuộc xung đột ở Biển Đông (PNToday). –  Việt Nam trôi nổi giữa Trung Quốc và Mỹ: Vietnam floats between China and US (ATO). - Tàu chiến Mỹ ở Singapore 10 tháng (TN).
- DƯƠNG DANH DY: QUYẾT KHÔNG “CHÁY NHÀ HÀNG XÓM BÌNH CHÂN NHƯ VẠI”    –   (Nguyễn Xuân Diện). “Sau Philippin nhất định đến Việt Nam (nhưng nếu cho là thời cơ đến, có thể bọn họ sẽ ‘giải quyết luôn cả hai’, hoặc ‘ra tay’ với Việt Nam trước đấy)  Cho nên xin cảnh giác, đừng mắc mưu thâm và chúng ta quyết không thể ‘cháy nhà hàng xóm bình chân như vại’ trước vấn đề này“.
- Ấn Độ sắp bỏ đề án thăm dò ngoài khơi Việt Nam vì không tìm thấy dầu khí  (RFI). – ONGC Videsh to give up Vietnamese oil hunt in South China Sea‎ (Economic Times).  – Biển Đông : Đấu trường của một cuộc chiến mới về khí đốt (RFI).
- Ngày Nhân quyền Việt Nam 2012  (VOA). – Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền  –   (RFA).
<- Văn Giang: Nông dân rào lại ruộng, tổ chức lại sản xuất trên ruộng của mình   —  (NVCL).  – Văn Giang, ai thắng ai?   –   (RFA).
- Tiếp vụ cưỡng chế thu hồi đất của hơn 100 hộ dân ở Nam Định (DV).  – Nguyễn Thị Từ Huy: Để tang đất  (BoxitVN).
- Lê Phú Khải: Bàn về chữ Cưỡng (Bà đầm xòe).  – Đánh chết chúng nó đi!   –   (DLB). “Cho những đồng chí dùng dùi cui, nắm đấm nện mấy thằng phóng viên/ dưới chân đài Liệt sĩ Văn Giang/ Cho những đồng chí đập bể đầu mụ già giữ đất bên Vụ Bản/ Cho đồng chí trung tá đập gẫy cổ người phạm luật giao thông/ Cho những đồng chí đánh chết người trong trụ sở công an/ Rồi treo cổ lên, nói: thằng này tự tử…/ Tên những đồng chí này phải ghi vào lịch sử…”
- Giới trí thức Việt Nam gởi thư cho hai đối tác Anh quốc về vụ cưỡng chế Văn Giang (RFI).  – Giới trí thức gởi thơ cho đối tác nước ngoài về vụ Văn Giang   –   (RFA).  – Thư phản hồi của British Universities (BoxitVN). “Ở đây, tôi cần khẳng định rõ rằng Viện Đại học Anh ở Việt Nam (British University Vietnam, BUV) chưa phải là một Trung tâm [đã] được Công nhận trực thuộc Các chương trình Quốc tế của Viện Đại học London như trong Nội Quy Chính sách của Viện xác định. Viện Đại học Anh ở Việt Nam (BUV) chẳng qua cũng mới chỉ là một ứng viên xin được Công nhận mà thôi”.  – Viện Đại học Anh ở Việt Nam (BUV) chỉ là một ứng viên đang xin chưa được công nhận (Nguyễn Đăng Hưng).
- Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh (RFI).
- Âu Dương Thệ: Tiếng gọi của lương tâm và mệnh lệnh của trí tuệ!   –   (ĐCV). “Có phải nông dân đã thay lòng đổi dạ? Nhân sĩ, trí thức, phụ nữ, thanh niên và các đảng viên tiến bộ đã thay đổi lập trường, ‘ăn bả của tư bản, nghe sự xúi giục từ bên ngoài’? Hay chính những người có quyền lực đã bị quyền và tiền bạc làm thoái hóa, đang cúi đầu thỏa hiệp với ngoại bang, coi thù là ‘BẠN’  và nhân dân là kẻ thù?
TỔ CHỨC CỦA ĐẢNG MÀ CHƠI THẾ NÀY THÌ ĐỂU QUÁ  - (Nguyễn Xuân Diện).
- CON CHÓ VÀ NHÀ BÁO (Thuy Cuc FB/Mai Thanh Hải).  – 5Đ 4L (SGTT). “…trước khi la chúng ta phải hỏi 5Đ: Đánh ở đâu? Đánh khi nào? Đánh như thế nào? Đánh với mục đích gì? Đánh cho ai? Tuỳ thuộc vào cách trả lời mà chúng ta sẽ giải quyết được 4L: La lúc nào? La ở đâu? La với ai? La như thế nào: la lớn, la nhỏ hay chỉ vừa đủ nghe?” – Chuyện ăn cơm chúa múa tối ngày của nhà báo xứ ta (Goccomay).
Hội Luật gia Việt Nam lên tiếng vụ nhà báo VOV bị hành hung (VOV). - VỤ HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH Ở VĂN GIANG: Có dấu hiệu tội phạm (NLĐ).  – Đánh nhà báo lộ rõ cưỡng chế bạo lực   –   (RFA). – VỤ HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH TẠI VĂN GIANG: MUỐN LÀM HAY KHÔNG MÀ THÔI (Bố cu Hưng). Giám đốc công an hay chủ tịch tỉnh cũng có nhiều cách ứng xử với công luận tùy theo thẩm quyền và trí tuệ của họ. Tuy nhiên không thẩm quyền hành chính nào có thể buộc người dân tin tưởng. Niềm tin là thứ mà không một quyền lực hành chính nào có thể cưỡng chế. Trả lời càng chậm, xử lý càng vòng vo thì niềm tin ấy càng mất dần”. - Chưa xác định được các đối tượng hành hung hai phóng viên VOV (LĐ).
- Hoan hô Tuổi trẻ! Dư luận phẫn nộ vụ 2 nhà báo bị đánh. Nhưng nhớ duyệt đăng nhiều phản hồi của bạn đọc, mới có 1 thì … tội quá, và nhớ ghi chú tấm ảnh là của BS chụp lại clip qua màn hình nha. Hì hì! Không thể gọi đó là người   –   (DLB). “Một xã hội pháp quyền, một cơ quan thực thi pháp luật; những người thực thi pháp luật cùng đánh hội đồng những người thực thi nhiệm vụ được luật pháp cho phép, không có khả năng tự vệ; đánh một cách dã man, đánh theo bản năng (vì rõ ràng những người đánh và bị đánh không có thù hận gì trước đó). Thì đây không phải là những con người thực thi pháp luật, mà là những ‘con vật’ có cơ hội bộc lộ bản năng”. Nhà báo Hán Phi Long. Photo: VOV. =>
- Lượm lặt 11/5/12 (Nguyễn Tường Thụy). “Trong vụ cưỡng chế ngày 24/4 tại Văn Giang, khi thấy hai nhà báo bị đánh, một người phụ nữ đã hô: ‘Chúng nó đánh nhà báo kìa, bảo vệ nhà báo, bảo vệ nhà báo… bà con ơi…’.”
- Tam Thái: Quan Chánh phô tài ảo thuật, Ngọc Trinh nói thật sợ nghèo! (PhunuToday). “… một người mà vừa ôm đầu co quắp giữa trận mưa dùi cui, cùi chỏ, đấm, đá… mà vẫn có thể tự quay được chính cái cảnh mình bị đánh từ cách đấy vài mét, thì có tài không? Nếu không quay được cảnh chính mình bị ăn đòn có nghĩa là không có clip gốc, nghĩa là không có đủ bằng chứng pháp lý nên suy ra là hai nhà báo này…vu khống!
- ÔNG TƯỚNG NGẠN (Sơn Thi Thư). “Hải Phòng đã có một ‘Đại Ca’, nay Hưng Yên lại có một ‘Thiếu tướng’, nếu biết kết hợp bộ đôi ‘Tướng -Tá’ này chắc chắn miền Bắc chúng ta sẽ có một cặp song tấu ăn đứt cặp ‘Hoài Linh-Chí Tài’ ở miền Nam, có khi còn qua mặt cả cặp ‘Vân Sơn-Bảo Liêm’ ở hải ngoại cũng nên. Chờ xem!” – Các ông thông cảm nhé! (Quê Choa).  – Phản cảm, thông cảm và vô cảm  –   (Phair Zios).   – Trương Tuần: Các quan Hưng Yên tài thật (Trần Nhương). – Chồn sẽ lọt?  –   (Cu Làng Cát).
- Tướng Ngạn phủ nhận tin xác định được kẻ hành hung nhà báo VOV (DV).   -Vụ Văn Giang: Không chỉ có dân phòng hành hung nhà báo (GDVN).  - Chưa xác định được các đối tượng hành hung hai phóng viên VOV (LĐ). - Tống Văn Công: Đối thoại và cưỡng chế (LĐ).
<= Công an ‘đông như quân Nguyên’ - Lật tẩy một kịch bản – Người tính không bằng trời tính (Lương Kháu Lão). “Trong báo cáo dài 10 phút về chuyện cưỡng chế ở Văn Giang, ông Hào nói… rằng không có thương vong, nhân dân đã ổn định, rằng kẻ địch lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc từng giờ thậm chí làm video giả, và không quên cám ơn Bộ công an đã hỗ trợ có hiệu quả. Tất cả đã bị lật tẩy ở câu cám ơn này . Thì ra lực lượng đội mũ sắt ‘đông như quân Nguyên’ là cả một trung đoàn cảnh sát cơ động của Bộ Công an tăng cường giúp Hưng Yên đề phòng có chống đối bằng vũ lực trong ngày giải tỏa 24/4 vừa qua“.
- Pháp lý, pháp luật hay pháp thuật trong “nhà nước pháp quyền XHCN” (J.B Nguyễn Hữu Vinh).
- Các nước trên thế giới thông qua văn kiện về vấn đề ‘chiếm dụng đất đai’ (VOA). “Các tổ chức nhân quyền nói rằng những vụ mua đất qui mô lớn ở Á châu và Phi châu vi phạm quyền của dân chúng địa phương và đe dọa tới an ninh lương thực của họ”.  – Báo cáo viên LHQ: Cấp đất, tô nhượng đất xâm phạm nhân quyền    –   (RFA).
- ĐẠO LÀM QUAN (Kha Trà Phương).
- Ông Hà Minh Huệ là ai? (Bà đầm xòe). “Hóa ra, Ông Hà Minh Huệ là người Hải Hưng, nơi có huyện Văn Giang mà tỉnh Hưng Yên vừa cưỡng chế, và còn giật mình khi thấy ông Huệ đang là Đại biểu Quốc hội (Khóa XII). Nơi ông hành nghề nhà báo để từ đó tiến thân là Thông tấn xã Việt Nam”.
Nên có cơ quan độc lập phòng chống tham nhũng (TT). Bữa qua BS nghe là có những 6 phương án chứ không phải 3.
Vĩnh Phúc: Bùng nhùng những sai phạm ở hội NNCĐDC/ dioxin (Bài 2) (Tầm nhìn). Chắc không có nhiều người đoán được ngay mấy chữ NNCĐDC tức là “nạn nhân chất độc da cam”.
- Công an phường Nguyễn Trãi Hà đông làm việc đúng pháp luật ?   –   (Lê Hiền Đức).
- Doanh nghiệp Hà Nội quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (ANTĐ). – Học viện ANND quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (CAND).‎ – Xích Tử – Nghị quyết trung ương 4: Sự khốn cùng của (phương pháp) cách mạng (Dân Luận).
- Vẫn những biến thái chướng mắt của căn bệnh “nhiệt liệt chào mừng” (Trương Duy Nhất). Mời xem lại: NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 3 CƠ QUAN ( KHOẢNG 1000 NGƯỜI) TỔ CHỨC: ĂN, CHƠI, NHẢY MÚA…TẠI ĐÀ LẠT (Phạm Viết Đào).
- Bộ GTVT được bán chỉ định tài sản, chuyển nhượng trụ sở cũ‎ (Thanh Niên).  – Bộ GTVT sẽ bán trụ sở ‘đất vàng’ (VNN).  – Đất vàng của Bộ GTVT rơi vào tay ai? (PLTP).  – Bộ GTVT xây trụ sở mới bằng tiền bán “khu đất vàng” (DT). - Cần 224.000 tỷ đồng “tạo đột phá” (ANTĐ). - “Nếu thực hiện biện pháp này còn hay hơn giải pháp thu phí giao thông” (GDVN).
Vinashin bị từ chối miền phạt chậm nộp thuế (VEF).
- Đưa sự cố thủy điện Sông Tranh 2 ra Quốc hội (NLĐ). - Chi 50 tỉ đồng “vá” đập Sông Tranh 2 (TN).
- Chuyển công tác Viện trưởng VKSND bị ‘bắt nhầm’ (VNE).
- Chuyện ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Đưa hai tử thi đến UBND xã (NLĐ).
- Kỳ Duyên: Oan… “thị Xăng” và oan… “thị Sưa”? (TVN).
- Xông vào nhà cướp gỗ sưa giữa ban ngày (TT).  – Phần lớn gỗ sưa đã ra khỏi rừng (NLĐ). - Bắt giữ thêm 300kg gỗ sưa (LĐ).

Host Faas tại chiến trường miền Nam Việt Nam.
Khởi tố thêm 5 bị can lừa tiền đền bù dự án bauxite (TN).
Đức: Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Horst Faas qua đời  (VOA). - Vĩnh biệt Horst Faas: Người khổng lồ của ảnh chiến trường (TTVH). - Người nắm bắt khoảnh khắc chiến tranh VN qua đời (TN). =>
Truy điệu, an táng 32 liệt sĩ hy sinh trên đất Lào (LĐ).
- Bí thư Quảng Đông: “Đảng Cộng sản Trung Quốc không mang lại hạnh phúc cho dân”  (RFI). Ông Uông Dương, bí thư tỉnh Quảng Đông “Nói đảng Cộng sản và chính quyền phục vụ nhân dân là một điều sai quấy, cần phải dẹp đi”.
- Trần Quang Thành vẫn đợi hộ chiếu  (BBC).  - Nhà hoạt động mù Trung Quốc nói không có tiến bộ trong việc xin hộ chiếu  (VOA).  – “Tôi không có tự do” (Der Spiegel/ Phan Ba). – Ông Trần Quang Thành hài lòng về cách TQ giải quyết trường hợp của ông  (VOA).
- Miến Điện cam kết tăng tự do báo chí (BBC).
- Triều Tiên ngày càng cởi mở với văn hóa bên ngoài (VNE).
Nga điều tra vụ đánh người biểu tình (TN).  – Tại Kiev các nhà báo chốt canh Bộ Nội vụ (Unian/Kichbu).
14h15′:
20h35′:
- Một độc giả có phản hồi: “Tôi ngạc nhiên khi thấy Thông tấn xã Việt Nam đăng bài: Chiếu phim cuộc sống trên đảo Hoàng Sa tại Pháp của người Việt Nam yêu nước gốc Pháp André Menras. Ngạc nhiên là vì họ đã thay đổi lập trường quá nhanh vì tôi còn nhớ cách đây mấy tháng họ đã gần như phá đám để cuộc công diễn bộ phim này ở Sài gòn không diễn ra được, nay chắc lại thấy cần bám vào đây thì lại mang ra dùng. Tôi thấy tởm quá.
Ngoài ra tên bộ phim “Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát” không được đưa lên title, còn André Menras thì lại bị biến thành ‘Người Pháp gốc Việt!’ mới chết chứ.”

- Liên minh Hoa Kỳ – Philippine sâu sắc hơn trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc: US-Philippine alliance deepens amid China tensions (AFP/Statesman).
- Việt Nam: bạn chiến đấu bất đắc dĩ của Mỹ: Vietnam: America’s begrudging military playmate (Global Post).
Clip đả kích Bộ Giao thông xây trụ sở hoành tráng (NĐT).  - “Moi hết tim gan” để nói với Đinh Bộ Trưởng một lần! Có lẽ BBT Người lao động không biết đây chính là bài của Nhà báo Mạnh Quân của Sài Gòn Tiếp thị, đã được đăng trên blog MQ, và được BS đăng lại bữa kia.
KINH TẾ
Gia nhập thị trường nợ quốc tế: Bước tiến của Việt Nam (WSJ/VEF). Dịch từ bài: Vietnam’s Banks Enter International Debt Markets (WSJ).
Ban hành giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (TN). - Chính phủ ra nghị quyết ‘cứu’ doanh nghiệp (TP). - Được hỗ trợ DN chẳng dám mừng (VEF). – Chính phủ ban hành Nghị quyết 13 “cứu“ doanh nghiệp (PLVN).  – Nghị quyết của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho SXKD(TTXVN).

Nông trường cao su của HAGL tại Lào – Ảnh: Ngọc Sơn
Ông Nguyễn Trần Bạt: Không có cơ sở cho con số 29.000 tỷ (PhunuToday).
- “Lãi suất cho vay VND bình quân 17,24%/năm”  (VnEconomy).
Chết chìm theo dự án gắn ‘sao’ tập đoàn lớn (VEF).
Hoàng Anh Gia Lai nợ bao nhiêu ? (TN). =>
Nhiều DN xi măng bên bờ vực phá sản (VEF).
Niềm tin người tiêu dùng xuống thấp (TN0.
Nhờ ngân hàng giữ giùm đồ quý (PLTP).
- Sẽ tăng giá điện (PLTP).
- Xe máy rớt giá thê thảm (NLĐ).
- Kế thoát nghèo cho nông dân: ‘Đổi lúa lấy cổ phiếu’ (VNE).
Xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở Nam Trung Bộ (DV).
Buôn thanh long ở Pò Chài (TN).
Nhiều cơ hội vào thị trường Nga (TN).
Điều tra vụ thương lái Trung Quốc quỵt nợ (TN). - Ai quản những thương lái Trung Quốc ôm tiền mua cua về nước? (LĐ).
- Sony, Panasonic lỗ trầm trọng nhất trong lịch sử (CNN, BusinessWeek/TT).
Khủng hoảng: Vốn đầu tư rút khỏi châu Á (BBC/VEF).
- Pháp : Dự báo thâm thủng ngân sách 2013 là 4,3% GDP  (RFI).
- Thị trường nhân dụng tại các nước phát triển chưa hồi phục (VOA).
Để lỗ 2 tỷ USD, CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ xấu hổ “như bị ném trứng vào mặt” (DT). - JPMorgan báo lỗ 2 tỷ USD (TT).
14h15′:
20h35′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
Người phố Hội – Kỳ 5: Nơi hội tụ tinh hoa (TN).
- NGUYỄN ANH TUẤN: Tư tưởng khoan sức dân qua một lễ hội đặc sắc (Lê Thiếu Nhơn).
- Vũ Từ Trang: Một việc làm thiếu văn hóa ( Hay là sự ăn cắp thô bạo và trắng trợn ) (Trần Nhương).
- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 36)   –   (Nhật Tuấn).
- DANH CẦM GUITARE TRẦN VĂN PHÚ: “CUỘC ĐỜI TÔI CÒN GÌ NỮA ĐÂU, BẦM DẬP, ĐAU KHỔ LẮM RỒI”   –   (Văn chương +).
- ĐỨC HẬU: TRẦN VĂN THƯỚC âm thầm minh triết làng (Lê Thiếu Nhơn).
- PGS TS NGUYỄN HỮU SƠN: NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI THƠ MỚI BÀN VỀ THƠ HÀN MẶC TỬ (TQ/ Văn chương +).
- MÙA HOA GẠO THÁNG BA KHÔNG CHỊU NỞ… (Mai Thanh Hải). - Thôi thì xài đỡ hoa SEN (Blog Thành).
- GỬI EM, HỌC SINH CŨ CỦA TÔI (Trần Kỳ Trung).
- NSƯT THÁI BẢO ĐOẠT CÚP QUỐC TẾ VỀ ĐƠN CA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thư giãn cuối tuần: CHẾT CƯỜI VỚI NGỰA Ô…THU PHÍ  —  (Nguyễn Xuân Diện).
Tùng Điên (Đẹp).
- QUÊ HƯƠNG – CA KHÚC CHÂU Á CÓ ĐỜI SỐNG LÂU DÀI NHẤT PHÁT TRÊN ĐÀI TRUYỀN HÌNH NHẬT BẢN NHK  –   (Văn chương +).
- CAO MINH: Sáp nhập Nhà hát Kịch Quốc gia thành… Nhà hát Kịch Quốc gia (Lê Thiếu Nhơn). – ‘Sáp nhập nhà hát không phải là giải pháp’ (BBC).
- SÂN KHẤU HÀI Ế KHÁCH LÀ PHẢI (Nguyễn Quang Vinh).
“Lận đận” như Đức Hải (TTVH).
- Làm sao ngăn được người đẹp hớ hênh? (Petrotimes). – Em về tinh khôi (Tin khó tin).
- Nỗi lòng “phù thủy” hóa trang (NLĐ).
Ô sin lấy nước mắt hàng triệu khán giả Việt (GDVN).
- Phim Bẫy cấp 3: Góc nhìn đen tối(NLĐ). Bổ sung, hồi 10h5′, độc giả phát hiện bài bị mất. Tìm hoài thì ra bài này, có lẽ chỉ là sửa cái tựa, đổi đường link: Phim “Bẫy cấp 3”: Đang lạc đường, bỗng dưng… tuột quần áo!
- Phạm Nga: Khi món mắm kho vùng lũ lên đời thành lẩu mắm (Tản Văn).
Lục Tiểu Linh Đồng mời James Cameron, Steven Spielberg làm ‘Tây Du Ký’ (GDVN).
- Dự án phim « Đập cánh giữa không trung » tại Liên hoan Cannes 2012 (RFI).
- Chấn động xã hội vì Quả bóng Vàng Việt Nam (Tin khó tin).
- Khai trương tháp Olympics ở London (BBC).
14h15′:
20h35′:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giản Tư Trung: Đại học để làm gì? (Tia Sáng).
- Chuyện sinh viên Đại học FPT bị phạt vì đóng học phí trễ: TS.Đỗ Văn Khang: “Nếu chỉ có tiền, người với người sẽ là loài chó sói” (GDVN).
Những điều cần biết về tuyển sinh lớp 10 THPT 2012 (DT).
Tổng kiểm tra trường phổ thông ngoài công lập (TT).
- “Ép” học sinh phân luồng sau trung học cơ sở? (PNO).
Đừng để trẻ con phải oằn mình “cõng” chữ vào lớp 1 (Nguoiduatin). - Nguy hại ép con rèn chữ trước tuổi (VNN).
Tuyển giáo viên (TN).
Hỗ trợ đào tạo lãnh đạo trẻ (TT). - Trường ĐH Việt Đức đào tạo tiến sĩ (TN).
- Thêm một clip nữ sinh đánh bạn dã man (TT).
Phá đường dây làm bằng đại học giả (TN).
- Bài văn “bá đạo” đang khiến cư dân mạng “điên đảo” (Kênh 14).
- Lớp học đơn sơ của học sinh vùng xa (PL&XH).
- Quảng Trị vụ “Xin trả lại hàng chục triệu đồng tiền ăn gian” ở Trường THCS Triệu Trung, Phòng GD&ĐT đứng ngoài cuộc vì: UBND huyện Triệu Phong rút quyền của Phòng GD&ĐT (PL&XH).
Bi hài học sinh Trung Quốc truyền dịch để ôn thi (TTXVN).
- Mĩ: siêu cường trong lĩnh vực giáo dục (Tia Sáng). – Chàng trai Việt lau dọn vệ sinh trở thành nhà khoa học vệ tinh không gian của Mỹ (VOA). Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tiến nhận ‘Giải thưởng Người Mỹ gốc Á của năm’ vào năm 2000 từ tay Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Tiến sĩ Pete Alridge. =>
- Vệ tinh viễn thông thứ hai của Việt Nam sẽ được đưa lên quỹ đạo ngày 15/05/2012 (RFI).
- Tuổi nào thì rời vú mẹ? (BBC).
- Prion, tác nhân gây bệnh bò điên có thể giúp bảo vệ trí nhớ  (RFI).
14h15′:
20h35′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Sẽ di dời 81.750 hộ dân vùng thiên tai (TN).
Chi trả bảo hiểm cho nạn nhân núi Cấm (TN). - Đưa y – bác sĩ lên núi Cấm phục vụ người dân (NLĐ). - Mười lăm ngày nữa mới thông đường lên núi Cấm (TP).
- Thêm hai người chết vì bệnh lạ tại Việt Nam  (VOA).  – Quảng Ngãi: Ngành y tế bó tay trước bệnh “lạ”? (PLTP). – Chẩn bệnh kiểu thầy cúng (Đào Tuấn). “…những người H’re , cũng như những người quan tâm đến số phận của dân tộc thiểu số chỉ có hơn 127 ngàn người và hầu hết đang sống dưới mức đói nghèo có một đòi hỏi rất chính đáng là được biết mình bị bệnh gì, cũng như được chữa khỏi với một căn bệnh chẳng có gì là ‘tứ chứng nan y’ này”. - Bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi: “Đừng đem dân ra thí nghiệm” (TT). Trong một phòng thí nghiệm khổng lồ, thì thí nghiệm này quá nhỏ, có chi mà kêu ca.
- Trước cổng bệnh viện đa khoa Hà Đông: “Sức khỏe không, anh ơi”! (PL&XH).
<= Ông Vũ Văn Trình, PGĐ Trung tâm da liễu Hà Đông vừa bị đình chỉ công tác. – “Ép” bệnh nhân phong ăn thịt sống: PGĐ Trung tâm Da liễu bị đình chỉ (GDVN).   – Trần tình của những nữ hộ lý “ép” bệnh nhân phong ăn thịt sống (GDVN).
- “Tá hỏa“ phát hiện sữa tươi cô gái Hà Lan bị chua, vốn cục (PLVN).
- Xác định nguyên nhân chìm tàu Trường Hải Star (TTXVN).  – Hai thuyền trưởng “nhấn chìm” tàu Trường Hải Star (NLĐ). - Thuyền trưởng tàu Thái Lan vừa “nhận chức” thì đâm tàu! (TTVH). - Tàu Trường Hải Star chưa ngoi lên mặt nước (NLĐ).
- Khách hàng bị bảo vệ BigC đánh phải vào viện (PLVN). Bổ sung, hồi 10h, độc giả phát hiện bài đã bị mất, tìm lại trên PLVN cũng không thấy còn lưu, vậy mời đọc trên Dân trí. Đúng là báo chí mạng nhà nước giờ cứ như thể ma trơi.
- ‘Khu ổ chuột’ giữa lòng Hà Nội (VNE).
- Đà Nẵng: Ruồi bu kín bữa ăn của người dân (DT). - Ruồi xuất hiện dày đặc ở nhà ăn (TT).
- 30 năm sống dưới “nắm đấm” bạo hành (PLTP).
Khởi tố 6 nghi can trong đường dây gas giả (TN).
Lượng tiền giả giảm (TN).
Giật mình trước “bệnh hôi của” tràn lan (Nguoiduatin).
Dùng camera truy bắt tội phạm (TN).
Hàng hóa độc hại nhập lậu – hiểm họa với mọi quốc gia (VOV).
Mỹ xử vụ Lý Tống tấn công Đàm Vĩnh Hưng (TN).
Vườn quốc gia Cát Tiên nuôi trồng thành công loài nấm quý (SGGP).
- Sư Nam Hàn bị ghi hình ‘ăn chơi hư hỏng’ (BBC).
- Dân gốc nước ngoài ở Mỹ lên đến mức kỷ lục 40 triệu người (VOA).
- Các chuyên gia khuyên FDA chấp thuận thuốc ngừa bệnh AIDS (VOA). - Chuyên gia y tế Mỹ khuyến cáo dùng thuốc ngừa virut SIDA Truvada (RFI). - Thuốc ngừa HIV cho người khỏe mạnh (TP). - Mỹ kêu gọi công nhận thuốc ngừa AIDS đầu tiên (TT).
14h15′:
Người nuôi heo “chết” oan vì chất tạo nạc (TT). “…khi giá thịt heo tăng lên đến 65.000 đồng/kg hồi năm ngoái thì Bộ NN&PTNT đã chủ động kêu gọi các doanh nghiệp và người chăn nuôi hạ giá bán để bình ổn thị trường. Nhưng đến khi giá heo giảm mạnh, nhiều người chăn nuôi thua lỗ và phá sản thì chẳng thấy bóng dáng của Bộ NN&PTNT đâu cả”.
20h35′:
Đời phu vàng (TP).
QUỐC TẾ
- Biểu tình qui mô lớn diễn ra khắp Syria sau vụ nổ bom (VOA).  – Syria: Phá âm mưu đánh bom liều chết tại Aleppo (TTXVN).  – Bom nổ ở Syria, 56 người chết (PLTP).  – Syria kêu gọi LHQ giúp đỡ sau các vụ tấn công chết người  (VOA). - Cơ hội chấm dứt bạo lực ở Syria ngày càng xa (SGGP).
- Nga có thể dùng tên lửa Iskander vô hiệu hóa NMD (TTXVN).
- Congo: Giao tranh với phiến quân nổ ra tại tỉnh Bắc Kivu (VOA).
- Nhật và Mỹ đẩy mạnh chiến lược Nhật-Mỹ-1 (Nikkei/NCBĐ).
- Nguyễn Thị Cỏ May: Bầu cử và Dân chủ   –   (ĐCV).  – Francois Hollande công khai tài sản 1,2 triệu euro (AFP, Reuters/TT). - Sarkozy làm gì sau khi ‘về vườn’? (VNN).
- Mùa bầu cử ở Mỹ: Ðổ một cây đại thụ Cộng Hòa  –   (Người Việt).
- Hy Lạp: Các nhà lãnh đạo thực hiện nỗ lực chót để thành lập chính phủ (VOA).  – Hy Lạp vẫn gặp bế tắc trong việc lập chính phủ mới  (RFI).
- Ai Cập tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên tổng thống  (VOA).=>
- Luật sư của cựu TT Charles Taylor nói bản án được đề nghị có tính chất báo thù  (VOA).
- Các giới chức Nga, Indonesia cam kết điều tra vụ tai nạn phi cơ  (VOA). – Tai nạn máy bay Sukhoi gây thiệt hại nặng cho kỹ nghệ hàng không Nga (RFI). - Tìm thấy 12 thi thể trong vụ rơi máy bay Nga (TP). - Indonesia xác định danh tính 12 nạn nhân vụ tai nạn máy bay (VOV). - Khẩn cấp tìm người và nguyên nhân vụ Sukhoi rơi (TN). - Những điều cần biết về chiếc Sukhoi Superjet 100 (TTXVN).
Cơ quan Thuế vụ Italia nhận được bom thư (DT).
- Hà Lan thông qua Luật trung lập Internet (TT).
14h15′:
20h35′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 11/05/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 11/05/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 11/05/2012;  + Thời sự 19h – 11/05/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét