Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Tin thứ Bảy, 08-10-2011

Tin thứ Bảy, 08-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Lào Cai tái lập tỉnh vào ngày Quốc Khánh TQ? – (RFA). “Trong khi người dân Việt hiện vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng cho câu hỏi rằng tại sao giới hữu trách trong nước chọn khai mạc Đại Lễ Ngàn Năm Thăng Long hồi năm ngoái đúng vào ngày Quốc Khánh TQ mùng 1 tháng 10, thì hôm nay, nghi vấn tương tự cũng được nêu lên cho giới lãnh đạo Lào Cai về ngày tái lập tỉnh.”
- VN – Philippines thúc đẩy hợp tác biển – (BBC).  – Tân Hoa xã: Việt – Philippines tiếp tục làm việc về hợp tác song phương: Vietnam, Philippines work on bilateral cooperation (Xinhua/ CRI). – Việt Nam và Philippines có những điểm tương đồng về vấn đề biển Đông (PLTP). – >
- Chủ tịch nước VN sẽ thăm Ấn Độ để thắt chặt quan hệ quân sự, thương mại (VOA). – Ấn Độ nên tăng cường quan hệ phòng thủ với Việt Nam: ‘India should enhance defence ties with Vietnam’‎ (Zee News). “New Delhi: Ahead of Vietnamese President Truong Tan Sang’s visit here next week, several security experts and former diplomats on Friday favoured deeper strategic ties, particularly in defence sector with the South East Asian nation.” Tạm dịch: Trước chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang vào tuần tới, hôm thứ Sáu, nhiều chuyên gia an ninh và cựu viên chức ngoại giao ủng hộ mối quan hệ chiến lược sâu sắc hơn, đặc biệt trong lĩnh vực phòng thủ với các nước Đông Nam Á.
- Biển của cơ hội: Sea of opportunities‎ (The Week). – Trung Ấn để mắt tới kế hoạch biên giới: India, China Eye Border Plan‎ (The Diplomat). – Trung – Ấn chạy đua để khai thác tài nguyên dưới đáy Ấn Độ Dương: India, China in Race for the Bottom in Indian Ocean‎ (World Politics Review). – Hỏi đáp: quan hệ an ninh bền vững Trung – Mỹ: A Sustainable US-China Security Relationship (Carnegie Endowment).
- Tự vệ và tham vọng – (BBC). “Vì sao chính phủ Miến Điện, một chính phủ được cho là đồng minh thân thiết của Trung Quốc đã biết nói: Không. Trong khi chính phủ Việt Nam lại chưa từng dám nói không với Trung Quốc, điển hình là vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên”. – Bài liên quan đến đại dự án bauxite, chủ trương lớn của đảng và nhà nước, “bán cầm”, tức cấm bàn, hổng phải là “bán chác”, “cầm cố” tài nguyên đâu nha! Giám sát ô nhiễm tại Nhà máy Bauxite Tây Nguyên (NLĐ).  – DỰ ÁN BAUXITE TÂN RAI (LÂM ĐỒNG): Tiến độ xây hồ chứa bùn đỏ rất chậm (PLTP).
- Trung Tướng Võ Tiến Trung – Tướng VN: Mỹ nên học bài học từ cuộc chiến VN rằng gây hấn là không hợp pháp  (VOA). “Ông cũng nhắc lại chính sách của Việt Nam là không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào cũng như không cho phép lực lượng nước ngoài đóng quân tại Việt Nam.” BTV: Có lẽ tướng Trung nên qua Trung Quốc mà khuyên họ rằng: gây hấn, đe dọa đánh Việt Nam là không hợp pháp, thay vì khuyên Mỹ! BS: khuyên thằng “cựu thù” Hoa Kỳ thì nó … cười khì, chứ khuyên thằng “bạn vàng” thì nó “tát” cho sưng mặt. Giỡn hoài! – TQ khống chế VN trên lĩnh vực quốc phòng – (ĐCV).
- ‘Không nên có điều kiện’ khi tìm hài cốt – (BBC). – MIA : Việt Nam bác bỏ điều kiện của Mỹ  – (RFI). Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị nói: “Chúng tôi cho rằng hợp tác nhân đạo phải luôn luôn đến từ tinh thần thiện chí, thành thật và vô điều kiện”. BTV: Trên đời này không có sự giúp đỡ nào mà không có điều kiện, kể cả khi cho tiền những người ăn xin, chúng ta cũng không muốn những người này sử dụng đồng tiền đó để xài ma túy!
- Khó thể quên ‼! (Phần 3) – (DLB). “…còn mỗi cái nghĩa trang ở Thủ Đức của Việt Nam Cộng Hoà thì bị bỏ phế bao nhiêu thập niên, chỉ có thân nhân họ lén lút chăm sóc. Những nơi khác thì “đào tận gốc, trốc tận mồ” người ta. Trong khi đó thì trang trọng xây nghĩa trang cho kẻ thù.” – Phần 1  –  Phần 2 Nguyễn Cao Kỳ trong cuộc tiếp kiến Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nhà nước: 2006-2011 “hòa hợp” và khá đẹp với chiếc nón bộ đội được tặng – >
- Hồi ký của Trương Quảng Hoa, cố vấn Trung Quốc, do Dương Danh Dy dịch: ĐOÀN CỐ VẤN QUÂN SỰ HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ VIỆN TRỢ CUỘC ĐẤU TRANH CHỐNG PHÁP CỦA VIỆT NAM – Phần 10  –  (Diễn Đàn). Mời xem lại các phần trước: Phần 1  –  Phần 2  –  Phần 3  –  Phần 4  –  Phần 5  –  Phần 6  –  Phần 7  –  Phần 8  –  Phần 9.
<- Đốt xe trước cửa siêu thị ở Vũng Tàu – (BBC). - Mời xem lại tin đã điểm bữa qua: Video : Vụ đốt xe trước Coop. Mart Vũng Tàu – (DLB).  –  Xem video trên youtube người thanh niên sau khi bị CA bắt, luôn miệng la hét “Đừng có bán nước, bán nước rồi…Đưa lên mạng, thế giới càng biết càng tốt, tôi không bị điên, không bị khùng, nhưng đưa vô trỏng mấy người sẽ đầu độc, sẽ giết tôi, tôi chỉ cần chính quyền xử lưu động tôi. Thế giới đều biết, mấy người bán nước rồi”. – Tự đốt xe máy, làm cháy 2 taxi (VNE). Không chừng cơ quan an ninh lại mất công điều tra coi có bàn tay con ngáo ộp … “Việt Tân” không?
- Thư gửi Tòa án quận Đống đa về vụ kiện HTV1  —  (Lê Dũng). Tiếc là BS canh me suốt bữa kia tới giờ mới thấy đưa lên, lại bị mờ không đọc được. Mời bấm vô hình bên coi tạm – >
Với lối mần ăn kiểu nầy của Tòa, không chừng lại có thêm một vụ kiện … Tòa vì cố tình cù nhây, câu giờ để khỏi phải đưa ra xét xử “bôi xấu (thêm nữa) chế độ”? Ngoài ra, nếu kiện không xong, cần đề phòng có … biểu tình trước cửa Tòa, đòi phải xử nghiêm túc vụ việc. Túm lại là các cơ quan chức năng nên nhớ rằng, kể từ 11 cuộc biểu tình vừa qua, quần chúng yêu nước đã thức tỉnh ra rất nhiều, không thiếu sáng kiến cho một mục tiêu tối thượng, và những kẻ như “nhà thơ” thúi miệng Trần Gia Thái cùng đồng bọn khó có thể kiếm chuyện bôi nhọ mà không bị nguyền rủa được, đó là: BẢO VỆ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ.
Đọc lại các tư liệu từ đầu vụ án “vô tiền … vô hậu” nầy: + 304. Thư yêu cầu Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội xin lỗi và cải chính; + 316. HTV rút kinh nghiệm với phóng viên làm tin về biểu tình;  + 334. ĐƠN KHỞI KIỆN Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội, hiện đã có 454 bình luận của độc giả.
Trung Quốc bị tố cáo gây áp lực với Việt Nam trong vụ xử hai thành viên Pháp Luân Công – (RFI). – Học viên Pháp Luân Công kể chuyện  – (BBC).
< – Giáo dân Thái Hà cực lực phản đối nhà cầm quyền Hà Nội âm mưu chiếm Tu viện Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội  —  (NVCL).  – Giáo dân Thái Hà ra UBND phường Quang Trung  —  (TNCG). – Con trâu của ai ?   —   (Người buôn gió). “Cứ nghĩ là thiếu bà con giáo dân Thái Hà đâu có sao, buổi thuyết trình vẫn được tiếp tục với đông đảo đại đa số bà con nhân dân tiến bộ , đảng, đoàn, ban ngành. Thế nhưng bà con giáo dân ra về, cuộc họp cũng rã đám luôn”.
- Về các thanh niên Công giáo bị bắt: FX Đặng Xuân Diệu – phần 3  —   (Người buôn gió). – DCVOnline phỏng vấn blogger Nguyễn Hoàng Vy: Thêm một vụ tai nạn giao thông “khó hiểu” – (DCVOnline). - Xem lại: Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị tai nạn đáng ngờ  – (DLB). – Trần Khải Thanh Thủy: Nhớ dân oan Việt Nam – (ĐCV).
- Tài liệu Wikileaks: Lê Kiến Thành, con trai cố TBT Lê Duẩn, dự đoán Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ bị đào thải!  (TTXVA).
- Luật sư Ngô Ngọc Trai bàn về sửa hiến pháp – (DLB). “Chính quyền không là công cụ bạo lực của giai cấp này áp bức giai cấp khác. Chính quyền cần phải là phương tiện để bảo vệ nhân quyền. Mục đích tối hậu của chính quyền là bảo vệ nhân quyền.
- Kim An Quốc có gặp sứ giả Việt Nam tại Trung Quốc?  —  (Đông A). “Kim An Quốc là người đã mang ba bài thơ của sứ giả Việt Nam về truyền bá ở Triều Tiên, và như vậy đã góp phần vào quá trình giao lưu văn hóa Việt Triều trong lịch sử”.
- ĐINH BỘ TRƯỞNG QUÁ XA RỜI THỰC TẾ  —  (Phạm Viết Đào). – Trảm tướng bằng dao..gỗ! (RFA’s Blog). – Bộ trưởng Thăng cam kết đi xe bus hằng tuần (ĐV). – “Lo giữ ghế thì tôi chẳng dám làm” (Tuổi Trẻ).
- La Trung Nghệ Quán: Cuộc chiến giá xăng dầu – (Phan Thế Hải). “Tung hỏa mù Công – Xăng kêu lỗ/  Giở hóa đơn Thượng thư Huệ nói lời”.
- Chất vấn ở QH phải gắn với chế tài và trách nhịêm (PLTP).
- Bầu cử Ba Lan: Cuộc đua của những người từng là anh em – (ĐCV).
- Tuần tới, Thủ tướng Đức thăm chính thức Việt Nam (DT).
- Người Việt tại Campuchia đăng ký bầu cử bất hợp pháp? – (RFA). Cái tựa dễ gây hiểu lầm, tưởng bà con dính vô một vụ “bầu cử bất hợp pháp” nào đó.
- Quá Đắt & Quá Quắt (RFA’s Blog).  “Có mẹ già nhưng không còn con cháu nên phải sống một mình, tội lắm” – >
- 100 tỉ đồng của Nhà nước… chạy đi đâu? (NLĐ).
- Xây dựng chiến lược thu hút đầu tư vào Tây Nguyên (TN).
- Lâm Đồng: Phó công an xã đánh người còn dùng súng đe dọa (NB&CL).  – Cách chức phó phòng CSGT do xài bằng giả (NLĐ).   – Cách chức một phó phòng CSGT sử dụng bằng giả (PLTP).
9h20′:
- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: Trung Quốc lại dọa đánh Việt Nam – (BoxitVN). “Hoàn cầu thời báo dọa đánh, chỉ người nhát gan mới sợ, nhân dân Việt Nam không sợ”!
- Tục ngữ mới (2): Ba sàm thông tin chính thống, Chính thống nói chuyện ba sàm – (Nguyễn Thông). “Từ điển học biên soạn (GS Hoàng Phê chủ biên) và cuốn do Viện Ngôn ngữ học soạn- 2003 (cũng GS Phê chủ biên) thì không có từ ba sàm. Đây là thiếu sót của các nhà ngôn ngữ… “ Chỗ nầy BS tui xin được bật mí và bổ sung chút. Đó là cái tên Ba Sàm được lấy cảm hứng và “biến tấu” từ câu nói cửa miệng của người Nam Bộ: “ăn nói bá láp bá xàm!”, để chỉ những người ăn nói nhảm nhí, không có ích lợi gì. Nó cũng đã được đưa vô cuốn Từ điển Từ ngữ Nam Bộ, NXB KHXH, 2007, tr.109
14h50′:
- 3G và văn hóa hội họp (Hà Tĩnh Online). “Khi cuộc họp bắt đầu cũng là lúc các đại biểu “lôi” các thiết bị công nghệ số ra hoạt động. Bật Laptop, iPad, điện thoại lên các vị đại biểu bắt đầu đọc tin tức online. Sau khi lướt hết các tin tức trong nước, thể giới đến phong thủy chọn sim số đẹp, đông tây kim cổ… một số vị chuyển sang “cày” game online”.
- Ấn Độ hướng về phương đông, Việt Nam và Miến Điện: India looks east, to Vietnam and Myanmar (Times of India).
- HRW: Vợ ông Lưu Hiểu Ba cũng giống như ở tù (VOA). “‘Nếu những người này muốn dùng Internet cũng không thể được vì chủ yếu chị Lưu Hà và người trong nhà không được nhận điện thoại, email hoặc tweet. Còn trước cửa nhà thì có người đóng chốt, khi thì họ mặc đồng phục, khi thì không. Họ ngăn không cho ai vào nhà, thậm chí đến gần cửa cũng không được.’  Trong khi đó, nhà chức trách vẫn nhất quyết bà Lưu Hà vẫn được tự do và được quyền làm bất kỳ những gì bà muốn.” Xứ nào mà nghe quen quen…
20h30′:
- Giang Văn Minh và quốc thể (Nguyễn Thông).
KINH TẾ
- Việt Nam lại tăng lãi suất chỉ đạo  – (RFI).
- Sẽ xử lý hình sự một số cá nhân HDBank (VOV). – NHNN: Không để ngân hàng nào mất khả năng thanh khoản (DT).  – ‘Cháy nhà’ ra… nợ xấu (VEF).
- Giải pháp bình ổn giá vàng: Thị trường giảm “nhiệt” (SGGP).  – Ứng cứu để vàng quay về giá hợp lý (PLTP).  – Giá vàng trong nước “xích gần” giá thế giới (NLĐ).  – Giá vàng, USD tự do thi nhau lao dốc (VnEconomy).
- Trần Vinh Dự: Lạm phát và lương tối thiểu – (VOA’s blog). - Chi tiêu chính phủ và lạm phát – Từ lý thuyết kinh tế đến thực tiễn (TTXVA).
- DNNN kém: Hãy để thị trường trừng phạt (VNN).
- Ireland muốn là nước đầu tiên dứt nợ cứu nguy quốc tế (VOA).
- Moody’s hạ thấp thứ hạng tín dụng của 12 ngân hàng Anh (VOA).
- Đồng yen cao giá buộc các công ty Nhật Bản dời cơ sở sản xuất ra ngoại quốc – (RFI).
- Đông Âu dè dặt trong tiến trình tham gia khu vực đồng euro – (RFI).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Trận Đánh Mỹ-Hoa về kinh tế – (Dainamax).
- Obama : Trung Quốc và châu Âu cần có hành động về kinh tế – (RFI). – >
14h50′:
20h30′:
- Cà phê cuối tuần: “Doanh nghiệp “chết” là thường” – phỏng vấn Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (VnEconomy).
- Võ Trí Hảo (Khoa Luật, ĐHQG Hà Nội): Quyền lực nhà nước nhìn từ mô hình công ty cổ phần (TVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nói qua về “Thư ngỏ của Nguyễn Sĩ Đại gửi Trần Mạnh Hảo và Trương Duy Nhất” – (DLB / Nguyễn Trọng Tạo). – Mời xem lại: THƯ NGỎ CỦA NGUYỄN SĨ ĐẠI GỬI TRẦN MẠNH HẢO VÀ TRƯƠNG DUY NHẤT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Văn Giá: NHỮNG NGUY CƠ CỦA LÝ LUẬN PHÊ BÌNH HIỆN NAY (Nguyễn Trọng Tạo).  Mời đọc thêm Trần Đình Thu Trao đổi với ông Văn Giá: LÝ LUẬN PHÊ BÌNH VĂN HỌC BỊ BỎ RƠI HAY TỰ TỤT HẬU? (BCTHVN).
- Bùi Tín: Đêm trắng Paris: Màu sắc khiêu vũ với âm thanh – (VOA’s blog).
<- Nguyễn Ngọc Tư: PHÍA TẤM – (Mai Thanh Hải).
- Những người làm phim “Ván bài lật ngửa: – Kỳ 8: Chuyện hậu trường chưa kể (TN).
- Hồn thiêng xứ Mường (SK&ĐS).
- 3 kiến trúc cổ đặc sắc nhất ở đất thiêng xứ Đoài (ĐV).
- BỘ VH-TT-DL GIẢI THÍCH VIỆC CHỌN ĐẠI SỨ DU LỊCH: Lý Nhã Kỳ muốn cống hiến! (NLĐ).  – Đại sứ du lịch, cần gì bằng cấp! (PLTP). – Vụ bằng cấp Lý Nhã Kỳ: Vòng vo lẩn tránh? (VNN).  – Nếu không xứng đáng, Lý Nhã Kỳ sẽ bị bãi nhiệm (TN).  – Điểm danh các Đại sứ của Showbiz Việt (2sao).
- Ảnh “độc”: GS Cù Trọng Xoay thất thần bên người đẹp (Bee).
- Lụt ở Thái Lan đe dọa đến thắng cảnh di sản thế giới  (VOA).
- Bóng đá giao hữu Mỹ-Honduras: HLV Klinsmann cần một trận thắng  (VOA).
14h55′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Điển phạm là gì? (2) – (VOA’s blog). Xem thêm Phần 1.
2hh30′:
- “Điều bí ẩn diệu kỳ” của Tranströmer (Anh Vũ). “Có một phát biểu về ông mà hầu như mọi tờ báo – cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt – đều nhắc đến, đó là “thông qua các hình ảnh cô đọng, trong vắt, ông đã cho chúng ta cách tiếp cận mới mẻ với hiện thực”. Đây là lời phát biểu của Peter Englund, thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển, nhận xét về nhà thơ được đoạt giải năm nay”.   – THI SĨ TRANSTROMER TRẢ LỜI PHỎNG VẤN    —  (Hợp lưu).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phỏng vấn ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Bộ GD – ĐT: Lãng phí nguồn lực sư phạm: Ngành nào cũng vậy thôi! (NLĐ).
- Phỏng vấn GS. Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở giáo dục đại học (Tin tức).
- Giảm tải chương trình: Bao nhiêu môn là vừa? (PNTP).
- “Đẻ’ ra hàng chục khoản thu, Sở vẫn bảo chưa phải lạm thu? (LĐ).  – Đừng bắt thầy cô thu tiền (GD&TĐ).  – Sẽ kỷ luật 1 hiệu trưởng để xảy ra lạm thu (TT).
- Rối rắm học phí ĐH – Kỳ 2: Công lập cũng có nhiều mức thu (TN).
- ĐH Quốc gia TP.HCM mở ngành năng lượng và kỹ thuật hạt nhân (TN).
- Bán trú vệ tinh – mô hình bán trú ngoài trường (PLTP).
- Học nghề rộng cửa tương lai (NLĐ).
Thế giới tốt đẹp hơn nhờ có Steve Jobs (SKĐS). – Bùi Văn Phú: Kỷ niệm về Steve Jobs  – (BBC). – Người Việt và sự ra đi của Steve Jobs – (BBC). – Steve Jobs – Gara và sọt rác thay đổi thế giới (Hiệu Minh). – Steve Jobs và bài diễn văn nói về tình yêu, công việc và cái chết (hagiangvui.org). Steve Jobs: “Tôi không có suất trong ký túc, nên tôi ngủ trên sàn nhà của bạn bè. Tôi đem đổi vỏ chai nước ngọt lấy 5 cent để mua đồ ăn và đi bộ vài km vào tối chủ nhật để có một bữa ăn ngon mỗi tuần tại trại Hare Krishna. Những gì tôi muốn nói là sau này tôi nhận ra việc cố gắng theo đuổi niềm đam mê và thỏa mãn sự tò mò của mình là vô giá”. – Video Bài diễn văn Steve Jobs đọc ở ĐH Standford hồi tháng 6-2005 (Standford University/ Youtube).
- Về câu hỏi của BTV dành cho độc giả hôm qua: Giả sử Steve Jobs được một cặp vợ chồng VN nhận nuôi và lớn lên ở Việt Nam, liệu thế giới này có được hưởng những thành quả từ các phát minh của Steve Jobs? Có rất nhiều độc giả tham gia trả lời. Xin cám ơn tất cả bà con.
Theo tôi – BTV – để có được một Bill Gates hay Steve Jobs, thì phải hội đủ 2 điều kiện tối quan trọng: đó là nature và nurture. Nature là tài năng bẩm sinh, là cái gien trong mỗi con người chúng ta. Có được gien tốt thường là do may mắn, do trời phú cho chúng ta được sinh ra có thông minh khác thường hay không, và Steve Jobs có được cái may mắn này. Nhưng hạt giống tốt cần phải có môi trường tốt, thì mới cho ra trái sai, quả ngọt. Đó chính là nurture, tức môi trường tốt để tài năng bẩm sinh trong con người Steve Jobs phát triển. Còn hạt giống tốt mà đem gieo trồng ở mãnh đất giáo dục cằn cỗi như ở xứ ta (giả sử Steve Jobs được 1 cặp vợ chồng VN nhận làm con nuôi) thì tài năng trong con người của anh chắc chắn sẽ bị thui chột, thế giới sẽ không được hưởng những thành quả từ các phát minh của Steve Jobs.
Còn BS cũng có bình luận, nhưng là liên hệ so sánh giữa hai vùng đất, Nam và Bắc (hề hề! Lại “nhạy cảm” nha), xin khất mấy bữa nữa.
9h20′:
14h55′:
20h30′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
<- Đỉnh lũ năm nay khác với đỉnh lũ năm 2000 (TQ).  – “Còn một tháng nữa nước dưới chân mới rút”.  - Lũ lụt tại Việt Nam làm 18 người thiệt mạng  – (RFI).  – 18 người chết vì lũ lụt ở Việt Nam  (VOA). - Lũ lụt giúp thay đổi nhận thức – (RFA).
- Báo Pháp luật TPHCM “vu khống” hàng loạt đồng nghiệp? – (Cu làng cát).  – 6h40′, trang báo Quân đội ND không vô được – >
Khen thưởng công dân bị đánh chết khi truy bắt trộm. Hu hu! Tuổi trẻ ơi, cái tựa nghe không ổn. Có thể sửa thành “Khen thưởng công dân hy sinh khi dũng cảm truy bắt trộm” được không?  Hay là từ “hy sinh” đã trở thành … “độc quyền” cho một lực lượng nào đó, thuộc nhà nước chẳng hạn?
- Còn đây là tên trộm lương thiện, nhưng ở xứ người: Trộm vô nhà, thấy hình khiêu dâm trẻ em, báo cảnh sát – (NV). “Nhưng hai kẻ trộm sau khi mang CD về, bỏ vô computer, thì lại thấy trong một số CD đó có hình tình dục trẻ em. Trong 50 đĩa có hơn 30 đĩa có hình và phim tình dục trẻ em trong đó. Biết mình phạm tội khi lấy CD này, hai người vẫn cứ báo cảnh sát.”
- Tai nạn nghiêm trọng: 11 xe máy bể nát (TT).  – TPHCM: Ôtô “điên” tông hàng loạt xe: Ít nhất 1 người chết, 14 người vào cấp cứu (NLĐ).
- Hà Nội tâm đắc với mô hình ‘hiệp sỹ đường phố’ (VTC).
- Báo động bệnh tay chân miệng ở người lớn – (RFA).
- Hiểm họa vì dùng thuốc bừa bãi (SGGP).   – “Cô gái thành bà già” đã đến TPHCM trị bệnh (NLĐ).  – Xét nghiệm để truy bệnh cô gái hóa thành bà lão (VNE).
- Hai mươi năm trở thành “người vượn”…  (LĐ).
- Phạt Công ty CP Sonadezi Long Thành 405 triệu đồng về hành vi xả thải (TN).
- Người Philippines ở TP.HCM – (Kỳ 1): Osin cao cấp;   – (Kỳ 2): “Hát rong” xa xứ;  – (Kỳ 3): Làm gia sư, chạy xe ôm…;  – Kỳ 4: Một cộng đồng đoàn kết (TN).
- Nước mắt “nàng tiên cá” (CATP). “…việc săn bắt loài dugong hay còn gọi “nàng tiên cá” và rùa biển đang diễn ra phổ biến chỉ vì những lời đồn thất thiệt về loại xương dugong là dược liệu quý có thể chữa bách bệnh”.
- Đà Lạt: Hồ Xuân Hương lại “đổi màu” (SGGP).
- Một phụ nữ Tây ‘cô đơn’ ở Hà Nội – (BBC). Carolyn Shine: “Tại sao đàn ông Việt, đặc biệt là trai Hà Nội, lại không muốn, hoặc không thể làm rung động con tim phụ nữ phương Tây?BTV: Vì sao đàn ông Việt kém hấp dẫn phụ nữ hơn đàn ông Tây phương? Câu trả lời của tôi là: “Bởi vì đàn ông phương Tây là ‘Chó’, đàn ông Việt là ‘Mèo’!” Tám tháng trước, tôi đã bắt đầu viết bài “Đàn ông Việt trong mắt phụ nữ”, sau khi đọc bài Đàn ông Việt của Trần Ngọc Tuấn, nhưng đến giờ vẫn chưa xong. Hy vọng sẽ sớm ra mắt cùng quý độc giả.
9h20′:
14h55′:
20h30′:
QUỐC TẾ
- Ba phụ nữ được trao giải Nobel Hòa bình – (BBC). – 3 nhà hoạt động nữ quyền được trao giải Nobel Hòa Bình 2011 – (RFA). – Giải Nobel Hòa bình 2011: Thắng lợi của nữ quyền – (RFI).  – Ba phụ nữ châu Phi được trao giải Nobel Hòa bình 2011 – (RFI). BTV: Không biết nước Cộng hòa Liberia có cáo buộc BTC giải Nobel Hòa bình là “can thiệp vào chuyện nội” bộ của nước này, như BTC đã bị Trung Quốc cáo buộc hồi năm ngoái, khi trao giải Nobel Hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba?  – Khẳng định sức mạnh nữ quyền (TT).
- Gaddafi kêu gọi dân Libya biểu tình – (BBC). – Kadhafi lại kêu gọi dân chúng xuống đường  – (RFI). – Trận chiến ở thành phố quê nhà của ông Gadhafi vẫn tiếp diễn (VOA).  – Bộ trưởng Panetta: Chiến dịch ở Libya gần kết thúc, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể (VOA). – ‘Thành công ở Libya chỉ là mộng tưởng’ (ĐV/RT, RIA). – Libya: Bệnh viện tại Sirte bị quá tải (VOA).
- 10 năm sau cuộc chiến Afghanistan, biểu tình tại Kabul  – (RFI). – Mục tiêu ở Afghanistan ‘xa vời’ – (BBC). – Một thập niên chiến tranh ở Afghanistan  (VOA). – Sau 10 năm chiến tranh, Afghanistan đứng trước một tương lai bất định (VOA).
- Lực lượng an ninh Syria giết chết 7 người biểu tình (VOA).
- Trung – Nga có đủ lực để ngăn kịch bản Libya ở Syria? (ĐV/RIA Novosti).
- Nga phản đối âm mưu “nhờ” LHQ lật đổ các chế độ (TTXVN).
- Ông Putin tự tin về tương lai (NLĐ).  – Thủ tướng Nga cam kết sửa đổi hệ thống chính trị (LĐ/Russia Today).
- Do Tình trạng thiếu đói ở Bắc Hàn – (BBC), nên Bắc Triều Tiên đe dọa thử nguyên tử lần thứ 3 – (RFI). =>
- Trở ngại trong quan hệ của Pakistan với Iran và Trung Quốc  (VOA).
- Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ xuất hiện qua video tại lễ hội ở Nam Phi (VOA).
- Hai thanh niên Tây Tạng tự thiêu – (RFI).
- Thiếu niên Bahrain bị giết chết trong lúc biểu tình  (VOA).
- Israel bắt giữ 750.000 người Palestine kể từ năm 1967 (VOV/Cata).
<- Cột cờ cao nhất thế giới nằm tại đâu? (VOA).
14h55′:
- “Syria cần chấm dứt xung đột thông qua đối thoại” (TTXVN). “Đại diện Việt Nam cạnh LHQ kêu gọi các bên tại Syria chấm dứt xung đột, bạo lực và tìm giải pháp chính trị thông qua đối thoại”.
20h30′:
* VTV1: - Thời sự 19h – 07/10/2011;  + Cuộc sống thường ngày – 07/10/2011.
* RFA: + Sáng 07-10-2011



Tối 07-10-2011



* RFI: 07-10-2011



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét