Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Tin thứ Bảy, 23-07-2011


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
* ĐẶC BIỆT VỀ BIỂN ĐÔNG:
- Tiếp tục biểu tình, khẳng định lòng yêu nước chân chính, khẳng định quyền được biểu tình  —   (NVCL). – Độc giả  méc: “Kính bác BS có bài hát này rất hay, hay từ giai điệu hùng tráng cho đến ca từ”: Phải Lên Tiếng – Nhạc và lời: Anh Bằng.
- Cú đạp của kẻ phản bội  —  (Cu làng cát).Cú đạp lịch sử, Hà Nội ơi!  —  (RFA). (Hình: Anh Nguyễn Chí Đức (áo tím), nạn nhân của cú đạp lịch sử, nhận hoa từ người thân sau khi được công an thả hôm 17/7/2011). Nhiều nguồn tin cho hay, đang có những vận động ráo riết đối với anh Đức, một đảng viên, cựu quân nhân, cán bộ một doanh nghiệp Nhà nước-HN, theo lối muốn được anh “bãi nại” (khi anh chưa hề kiện). Với tính cách hiền lành của anh, có lẽ người ta đang hy vọng. Thế nhưng, đúng như một số bình luận, vụ việc này không còn là của riêng anh nữa, nó là của toàn Dân tộc Việt Nam, đang có quá nhiều điều sỉ nhục trước vụ việc này, kể cả việc toàn bộ hệ thống truyền thông vẫn câm lặng mà không thể có một lời nào để biện minh. Vừa viết tới đây thì nhận được bài viết trên TT&VH: Máu chảy ruột mềm với vài hàng chữ ít ỏi, mơ hồ mà quá quý giá vào lúc này “… cảm thấy buồn và mất mát nặng nề bởi sáng Chủ nhật, hình ảnh người đàn ông trên xe bus đạp chân vào mặt, vào miệng một người đàn ông bị khiêng vứt lên xe… Bất kể vì lý do gì, hành động ấy là không thể, không thể chấp nhận được! Không phải chuyện cá nhân nữa, mà là chuyện hành xử giữa người với người, giữa những người đồng bào trong một nước. Máu chảy ruột mềm ở đâu?  Đó là cái clip đau lòng nhất trong tuần vừa rồi!” Hy vọng các Tổng biên tập báo, đài trong nước sáng nay sẽ được đọc những dòng này và tự sờ vào … bụng mình, xem mình có ruột không, nó có mềm không. Buồn (không thể) cười?! Hu hu!  Muốn hát câu “Việt Nam ơi … có bao giờ đẹp/nhục(?) như hôm nay … Ta đang sống những ngày chói lọi/khốn nạn(?)  … “

Và cũng ngay lúc này, BS nhận được một nguồn tin cho hay, tay Minh đó đã được “xử lý … nội bộ”. Chưa biết sự việc sẽ còn tới đâu, khi mà có tin một vị lãnh đạo cấp cao của đảng đã yêu cầu cho ông xem đoạn video này. Liệu sau đó, báo chí có được “bật đèn xanh”? Ai còn phân vân, xin coi lại vụ CSGT Tùng Dương bị tử hìnhcách đây nhiều năm do bắn chết một người đàn ông trên Cầu Chương Dương, mà theo nhiều bình luận ngoài lề, rằng quyết định có phần nặng đó như để “xả” cái không khí phẫn uất đang rất nguy hiểm trong dân chúng.
Độc giả TTH, ở Immendingen,Germany, gửi email kể: “Mấy ngày nay, thấy mẹ ôm máy tính, mắt đỏ hoe sụt sịt hoài, cháu bé nhà tôi chạy đi lấy khăn giấy đưa mẹ và hỏi:
- Con thương mẹ lắm, sao mẹ lại khóc? Rồi ngó vào màn hình mẹ đang xem, cháu kêu lên: Ôi sao họ không lấy xe đẩy cho CHÚ ẤY mà xách tay xách chân CHÚ ẤY, đau lắm đấy mẹ ạ. Lại còn CHÚ KIA nữa, sao lại giẫm lên mặt CHÚ ẤY thế? (Chắc cháu tưởng một chú bị QUÈ, không đi được, còn một chú bị MÙ, không nhìn thấy được).
- Không con ạ, chú ấy là người yêu nước đang biểu tình để bảo vệ quê hương, còn chú kia là công an đang thi hành nhiệm vụ đấy.
- Ở đâu hở mẹ? Ở đâu mà cảnh sát lại giẫm lên mặt người YÊU NƯỚC thế?
- Ở Việt Nam con ạ. Cháu la lên:
- Việt Nam? Có phải Việt Nam mà mẹ nói nghỉ hè mình sẽ đi không? Tôi ôm cháu vào lòng, giọng chùng xuống:
- Ừ, con ạ. Cháu giằng vội khỏi vòng tay mẹ, hoảng hốt:
- Không, con không đi nghỉ hè ở đấy đâu, chỗ đấy nguy hiểm lắm, mẹ cũng đừng đi.
Có gì đau xót bằng, tôi khẽ khàng, nhưng nghiêm nghị nhìn cháu:
- Nhưng đó là quê hương của mẹ, của bố và của các con nữa. Không những mình nghỉ hè ở đấy, mà mình sẽ hòa vào dòng người yêu nước đấy, đi biểu tình con ạ. Cháu phụng phịu:
- Nhưng cảnh sát khiêng thì sao?
- Cảnh sát cũng là người Việt Nam, họ cũng yêu nước lắm, đấy chỉ là cá biệt thôi, với lại người yêu nước nhiều lắm, như nước biển vậy, tát làm sao cho cạn được hở con. Ở đời con nên nhớ rằng CHẾT VINH còn hơn SỐNG NHỤC.”
Bổ sung – 10h00′:
- Nguyễn Xuân Diện blog: THÔNG BÁO NGẮN1- Nhà văn Nguyễn Quang Lập cho biết: Đã có 1 vị trong Bộ Chính trị, và là 1 trong “Tứ trụ” đã xem video clip cảnh nhân viên an ninh đàn áp dã man, đạp vào mặt anh Nguyễn Trí Đức trong cuộc biểu tình yêu nước sáng 17.7 vừa qua. 2- Hiên các luật sư đã và đang tư vấn để khởi kiện vụ việc nói trên…
- Những bậc phụ huynh thất bại (Trang Hạ) “Giả dụ ông bố bà mẹ có tí tẹo liêm sỉ, hẳn sẽ nhục nhã đến chết khi con trai mình đạp lên mặt đồng bào trong một tư thế rất súc sinh. Canh bảo bố tao cũng là liệt sĩ chống Pháp đây, mày tưởng tao không yêu nước à? Chắc Canh cũng nói câu đó với những người Canh bắt năm nay. Mình định bảo, vậy đó, đó là sự khác biệt giữa bố mất sớm và được bố dạy dỗ trưởng thành”.
- Hậu Nguyễn Trí Đức  —   (Người buôn gió) “Mình để ý thêm về Đức, hóa ra Đức là một người yêu Đảng, yêu chính phủ cực kỳ. Cậu tin tất cả những ai bị Đảng và Nhà Nước bắt đều là đáng tội hết. Kể cả những người phản đối Trung Quốc mà bị bắt Đức cũng cho rằng phải thế nào mới bị Nhà Nước đối xử thế, còn đại khái như Đức đây, công khai, đường hoàng thế thì ai động vào”.
- Phỏng vấn nhà báo Lê Anh Hoài, Nhà báo Thanh Tuy, và ông Huỳnh Văn Thông: Báo chí trong nước trước các cuộc biểu tình  —  (RFA).
- TỪ ĐIỂN BIỂU TÌNH: PHI KHANH (Nguyễn Tường Thụy).
- Blog phóng viên: “Sao các bạn quan tâm đến Biển Đông nhiều vậy?” (TVN). 10h34’: Blogger Gốc Sậy bình luận: “Nhà cháu lưu ý đoạn: Bên ngoài những phòng họp sang trọng và những khách sạn tiện nghi này, va chạm trên biển và lời qua tiếng lại giữa các bên vẫn diễn ra không cần biết các quan chức cấp cao đang bàn bạc gì. Tàu hải giám và tàu cá Trung Quốc ĐÃ ÍT NHẤT 2 LẦN cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ngư dân Việt Nam vẫn “tàu lạ” bắt giữ và cướp bóc; Philippines phản ứng lại các động thái vi phạm chủ quyền của Trung Quốc bằng cách triển khai hải quân; còn Trung Quốc vẫn không ngừng ra rả về yêu sách đường 9 đoạn, như một cái lưỡi bò liếm sạch cả vùng biển, không đếm xỉa đến các nước xung quanh …” – Thư Bali: Khoảng cách từ tờ giấy đến hành động (SGTT).
- TS TRẦN NAM TIẾN (Khoa Quan hệ Quốc tế – Trường ĐH KHXH-NV TPHCM): GIẢI THẾ CỜ BIỂN ĐÔNG: Ngăn chặn mộng bá quyền (NLĐ).
- Thượng Nghị sĩ Jim Webb gửi thư cho Bộ Ngoại giao yêu cầu làm rõ cam kết của Mỹ về Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ – PhilippinesClarify U.S.-Philippines Mutual Defense Treaty Commitments. (Thượng viện Mỹ). Xin tạm dịch:
Trong vài năm qua, Trung Quốc đã khẳng định tuyên bố lãnh hải ở biển Nam Trung Hoa (biển Đông) với thái độ ngày càng hung hăng, đôi khi trực tiếp đối đầu với các nước Đông Nam Á khác đang tranh chấp những vùng lãnh thổ này. Tin tức gần đây cho thấy, họ đã sử dụng vũ lực chống lại Philippines trong vùng lãnh hải đang tranh chấp, đặc biệt gây phiền toái. Ví dụ, hồi tháng 2 năm 2011, bốn tàu đánh cá Philippines đã bị các tàu hải quân Trung Quốc quấy nhiễu gần đảo san hô Jackson thuộc quần đảo Trường Sa, và tháng 3 năm 2011, Chính phủ Philippines báo cáo, các tàu an ninh hàng hải của Trung Quốc đã cố đâm vào một trong những tàu giám sát của Phi gần Reed Bank, chỉ cách đảo Palawan của Philippines 80 hải lý và cách Trung Quốc hơn 500 hải lý. 
Như ông Albert F. del Rosario, Ngoại trưởng Philippines, gần đây đã chỉ ra, những hành động lặp đi lặp lại của các tàu của chính phủ Trung Quốc, chống lại Philippines, nêu ra câu hỏi nghiêm trọng về cam kết hiệp ước của chúng ta, có áp dụng trong các trường hợp này hay không. Năm ngoái, theo sau sự va chạm của một tàu đánh cá Trung Quốc với hai tàu tuần duyên Nhật Bản, Ngoại trưởng Clinton có một tuyên bố rõ ràng rằng các quần đảo Senkaku được Hiệp ước An ninh và Hợp tác chung giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ bảo vệ. 
Với những sự cố gần đây, tôi muốn yêu cầu làm rõ về pháp lý của các cam kết của Mỹ đối với việc giúp đỡ Philippines theo Hiệp ước Phòng thủ chung giữa Cộng hòa Philippines và Hoa Kỳ, ký ngày 30 tháng 8 năm 1951. Sự minh bạch của chúng ta về vấn đề này vô cùng quan trọng đối với đồng minh của chúng ta là Philippines và toàn bộ khu vực Đông Nam Á”.
- Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin, cáo buộc Trung Quốc nói một đằng, làm một nẻo: Defense chief accuses China of double talk (Inquirer News). Ông Gazmin lên tiếng vụ TQ cắm cái phao làm dấu lãnh hải ở Sabrina Shoal, cách thủ phủ Palaway 12 km, trong khi Lương Quang Liệt tuyên bố muốn giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hoà bình. – Warmongers vs Peaceniks (Philippine Star).
- China irate over push on sea claim (The Australian). “China has signaled it will push back at the ASEAN Regional Forum meeting, with Foreign Minister Yang Jiechi telling Secretary of State Hillary Clinton the US should not interfere in matters of Chinese sovereignty”. Tạm dịch: Trung Quốc ra hiệu rằng họ sẽ đẩy lùi tại cuộc họp Diễn đàn Khu vực ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì nói với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton Hoa Kỳ không nên can thiệp vào vấn đề chủ quyền của Trung Quốc.
- Phát biểu của bà Clinton với ông Dương Khiết Trì – Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc – trước khi họp: Remarks With Chinese Foreign Minister Yang Jiechi Before Their Meeting (Bộ Ngoại giao Mỹ). – Clinton hails deal on South China Sea disputes (Chron). – Clinton to Meet Asian Ministers in Indonesia (Jakarta Globe). – Bà Clinton hoan nghênh các hướng dẫn thực hiện DOC giữa TQ với ASEAN về biển Đông: Clinton Welcomes South China Sea Guidelines (VOA).
- Bà Clinton làm việc để thúc đẩy sự tham gia của Mỹ ở biển Đông: Clinton Works to Boost U.S. Involvement in Southeast Asia (WSJ). Trong này có 1 chi tiết đáng chú: “Ms. Clinton spent much of the day promoting a different priority, known as the Lower Mekong Initiative, that she initiated in 2009 to boost development in poorer parts of Southeast Asia and, some say, quietly expand U.S. influence there.”
Tạm dịch: “Bà Clinton đã dành nhiều thời gian trong ngày để thúc đẩy một ưu tiên khác, được gọi là Sáng kiến ​​Hạ lưu sông Mekong, rằng năm 2009 bà đã bắt đầu để thúc đẩy sự phát triển ở các bộ phận nghèo trong khu vực Đông Nam Á và một số người nói, Mỹ lặng lẽ mở rộng ảnh hưởng ở đó”. Không rõ ai độc miệng nói vậy? Sáng kiến Hạ lưu Mekong là do các nhóm người Mỹ gốc Việt đưa ra và thúc đẩy, vận động chính phủ Mỹ, nhất là nhóm của kỹ sư P.P.L, cô G.N. và GS L.X.K. Mặc dù lớn tuổi, nhưng hai tháng trước, GS L.X.K. đã qua tận bên Washington DC để thúc đẩy phía Mỹ về chuyện này.
- Báo Trung Quốc lên tiếng về biển Đông: Cooler heads should prevail in South China Sea dispute (China Daily). “China disapproves of referring bilateral disputes to multilateral forums and is strongly opposed to the intervention of an outside power in the South China Sea dispute. This does not mean that China has done something wrong or feels guilty. China just does not want to complicate the issue.” Hic! Tạm dịch: Trung Quốc không chấp nhận đưa các tranh chấp song phương vào diễn đàn đa phương và cực lực phản đối sự can thiệp của một cường quốc bên ngoài trong tranh chấp biển Đông. Điều này không có nghĩa là Trung Quốc làm điều gì sai hoặc cảm thấy tội lỗi. Trung Quốc chỉ không muốn làm phức tạp vấn đề. – Charting the right course through South China Sea (Xin Hua Net). – China’s military threat a tough political sell (China Daily). – Claim over islands legitimate (China Daily).
- Ngoại trưởng Trung Quốc tái khẳng định lập trường trên biển Đông: Chinese Foreign Minister reaffirms stance on S. China Sea (Strait Times). “Mr Yang made the remarks while meeting Vietnamese Deputy Prime Minister and Foreign Minister Pham Gia Khiem on the sidelines of a series of Association of Southeast Asian Nations (Asean) related meetings on the Indonesian island of Bali. Mr Yang said the two countries should take bilateral ties and regional stability into consideration, solve maritime disputes through negotiations and avoid heating up the issue again.
Tạm dịch:  “Ông Dương Khiết Trì đưa ra lời phát biểu khi gặp Phó Thủ tướng Việt Nam, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm bên lề các cuộc họp của ASEAN ở Indonesia. Ông Dương cho biết, hai nước nên cân nhắc các mối quan hệ song phương và ổn định trong khu vực, giải quyết các tranh chấp trên biển thông qua thương lượng và tránh làm nóng vấn đề thêm nữa”. Ông Dương ơi là ông Dương! Ông kêu hai nước nên cân nhắc mối quan hệ song phương để giải quyết tranh chấp hay ông kêu chỉ một mình Việt Nam cân nhắc? Vì nếu nước ông coi trọng mối quan hệ này thì đã không cho tàu vào cắt cáp tàu thăm dò của VN. Mà nước ông không coi mối quan hệ này ra gì, bây giờ ông nhắc đến, phải chăng ông chỉ muốn một mình nước tui cân nhắc? Đâu có cái chuyện “tình hữu nghị là tình đơn phương” như vậy?
- Phỏng vấn GS Trần Ngọc Vương, ĐHQGHN: Một cái nhìn khoa học về quan hệ Việt – Trung (ĐV).
- Báo Mỹ thì nói Trung Quốc tranh chấp biển Đông chỉ vì đói dầu thôi: Beijing Looks to S. China Sea for Much-Needed Offshore Resources (Voice of America).  – On disputed Spratly isle, boredom is main concern (Today Online).
- Nguyễn Đức Hùng-Lê Vĩnh Trương- Dư Văn Toán – Nguyễn Trọng Bình- Phạm Thu Xuân (QNCBĐ): Giàn khoan Trung Quốc đe dọa an ninh Biển Đông (TVN).
- Chín ngư dân Việt Nam sẽ bị Brunei đưa ra tòa  —  (RFA).
- Hàng ngàn người biểu tình tại Ba Vì, Hà Nội  —  (RFA).
- Vinashin sẽ bàn giao 12 tàu cho Bộ Quốc phòng (NLĐ).
- VN hối thúc Thái Lan giải quyết vụ một người Việt bị cáo buộc làm gián điệp   —  (VOA).
- Ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ làm Chủ tịch QH  —  (BBC). – Thách thức chờ đợi tân Chính phủ VN  —  (BBC). – Nghe đại biểu chấm điểm nhiệm kỳ qua (TVN).
- Nhập khẩu vũ khí Nga: Việt Nam đứng thứ hai giai đoạn 2010-2013 (Vietnam Defence).
- Washington kêu gọi Miến Điện thả tù chính trị  —  (RFI).
10h50′:
- Tướng Kỳ – Cựu Thủ tướng, Phó Tổng thống VNCH – vừa qua đời ở Malaysia: Former South Vietnam leader Nguyen Cao Ky dies (The News Tribune). Ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời tại Malaysia (VNE).
13h30′:
- Đạp vào mặt nhân dân (Nguyễn Thị Hồng Ngát) “Chó dữ thấy người lạ vào nhà muốn cắn cũng phải sủa thị uy đã rồi vừa sủa vừa lùi giữ miếng, sau đó thấy nguy hiểm nó mới lao lại cắn. Đằng này, chả thấy có cơn cớ gì, nguy hiểm gì sao anh ta lại xông xuống co chân đạp thẳng mấy nhát vào mặt người bị khiêng không có khả năng chống đỡ?”.
- Tuần trăng mật  —  (Boxitvn) “Liệu có hay không một sự làm giảm nhiệt hay “dỗ dành” các nhân sĩ, trí thức bằng 1h30 về Biển Đông nhằm tranh thủ các phiếu bầu trong việc giành lá phiếu các đại biểu cử tri Quốc hội trong việc nắm lấy các chức vụ lãnh đạo để rồi sau đó trở mặt tiến hành dẹp loạn, kiên quyết “không để tình trạng biểu tình” núp dưới danh “chống gây rối trật tự trị an” được tái diễn trong chiều chủ nhật?”.
- Đinh Vũ Hoàng Nguyên: NHỮNG HUYẾT CẦU TỔ QUỐC (Mai Thanh Hải).
- Hiến pháp 1946 và công hàm quái chiêu (Quê choa) “Cái chiêu ấy gọi là tuyệt chiêu chỉ vì Hiến pháp 1946 cho chủ tịch nước thực quyền cao nhất, trong đó có quyền thành lập nội các, chỉ đạo nội các. Tiếc rằng cái quyền ấy dần dần mất hút kể từ ngày Cụ mất. Tiếc lắm thay”.
- CẢM NGHĨ VỀ MỘT NGƯỜI TÙ BẤT TỬ – về ông Nguyễn Văn Trại) (TNDC).
14h’:
- CXN_Thư ngỏ cho tất cả nhân viên của cơ quan an ninh, dân phòng, du côn, du đảng …  (TTHN). “Tôi không thích bạo động đâu các anh à, nhưng vâng, tôi treo giải 20 triệu vnd để gây thương tích cho Thiếu tá Minh.” Cảm thông với nỗi bức xúc của bác CXN, nhưng BS tui cực lực phản đối hành động bạo lực dại dột này.
Nguy hiểm nhất, là nếu điều đó xảy ra, nó sẽ phá hỏng nỗ lực biểu tình ôn hòa của nhân dân trong nước, đánh đồng việc làm cao cả, quả cảm của bao nhiêu con người với  những tên can tâm làm Việt gian,  sẽ tạo cớ cho những kẻ muốn bôi xấu mục đích của hành động yêu nước trong sáng, mà những ngày qua, họ đã bằng cách này, cách khác hé lộ (kể cả thóa mạ vài ba lời nói nặng nề do quá bức xúc của người biểu tình).
Chúng ta cần hết sức bình tĩnh và kiên nhẫn, còn rất nhiều cách để đấu tranh với những kẻ xấu đó. Một vết thương trên cơ thể chẳng thấm vào đâu so với nỗi nhục sẽ đeo đẳng đến hết đời cho một kẻ đê tiện.
Đó là còn chưa bàn tới một điều phi lý, rằng chắc chắn sẽ chỉ có đám du thủ du thực mới may ra hào hứng hành động để nhận tiền của bác CXN, chứ người Việt yêu nước, căm thù tên Việt gian, có không kìm được nỗi uất hận, thì họ cũng chỉ hành động vì đại nghĩa, chứ không vì mấy chục triệu của bác đâu. (Nhưng, … có thể biết đâu cái giải của bác lại hóa hay, vì có những người định ra tay, mà nghe bác treo giải, họ lại phải chùn, vì sợ bị cho là hành động vì mấy đồng tiền đó?).
- Tuần lễ buồn (Trương Duy Nhất). “Buồn vì cái đoạn video quay cú đạp bất nhân ấy phơi lột nhiều thứ bất nhân hơn. Người bị đạp im lặng, tác giả cú đạp súc vật kia và cả lãnh đạo ngành Công an cũng câm lặng. Quốc hội khóa mới đang nhóm họp cũng câm lặng. Và hơn 700 tờ báo cũng câm lặng. Cái gì đã dìm tất cả trong lặng im trước cú đạp súc sinh này? “ 
16h40′:
- Độc giả Nguyễn Lâm Duy Quý-blogger Xuồng tam bản email cho biết: “Về những nỗ lực của ĐH Hoa Sen để tái khởi động cuộc thi NON-U.  Bên lề buổi chung khảo và trao giải của cuộc thi “Học Sinh – Sinh Viên: Trung thực, được gì? Mất gì?” do Đại học Hoa Sen cùng tổ chức Towards Transparency tổ chức sáng nay này 23/7/2011. Cô hiệu trưởng ĐH Hoa Sen, TS Bùi Trân Phượng đã có cuộc trao đổi ngắn về cuộc thi “Sáng tác Logo Nói không với đường lưỡi bò” (NON-U) mà ĐH Hoa Sen vừa phát động nhưng không lâu sau đã phải tạm dừng.
Cô Phượng cho biết cuộc thi này đã được chuẩn bị đầy đủ nhưng vào giờ chót đã có “sóng gió bất ngờ” và “đến từ đâu thì không nói chắc em cũng biết”. Ngoài ra cô cho rằng dẫu nếu cuộc thi này có bị dừng lại lý do “cấp cao hơn” thì ĐH Hoa Sen vẫn sẽ nghĩ ra những cuộc thi với những hình thức khác để đảm bảo “quyền được lên tiếng”, bày tỏ quan điểm trước một số hành động gây hấn gần đây của một số kẻ tự cho mình là “ông nội” là “anh cả” (nguyên văn). Và kể cả “cấp cao hơn” cũng không có quyền ngăn chặn quyền được lên tiếng ấy!  Sau cùng, cô Phượng lên tiếng kêu gọi nếu cuộc thi này nếu có được một số thủ tục về pháp lý và được tái khởi động thì cô “mong muốn các em sẽ tham gia”.
KINH TẾ
Bất cập trong quy hoạch, quản lý khiến dòng điện chảy ngược sang Trung Quốc (Tin tức).
<=- Kiểm toán quỹ bình ổn xăng dầu (VNE).
Rủi ro vây người nuôi cá tra (NLĐ).
Mỹ lo ngại khủng hoảng nợ của Hy Lạp lan qua Đại Tây Dương  —  (RFI).  - Châu Âu thông qua kế hoạch thứ hai gần 160 tỷ euro hỗ trợ Hy Lạp.
- Dự đoán 8 tỉ đô la kiều hối vào VN năm nay  —  (RFA).
- Chưa đồng thuận về Quỹ Bình ổn giá thịt lợn (VEF).
- Phan Thế Hải: Vụ ly hôn ‘triệu đô’ – Tiền mặt và lòng tự trọng (VEF).
- Lãng phí biệt thự công (TN).
13h30′:
- Phỏng vấn GS.TS Tô Duy Hợp, cựu trưởng phòng Xã hội học Nông thôn, Viện Xã hội học “Nếu bỏ rơi nông nghiệp thì dại vô cùng” (Bee).
- Hoan hô bà con Lao Cai, một cách ngăn cản chảy máu khoáng sản, tuy có mang động nhưng lúc mày biết làm gì hơn! Dân lại rào đường cản xe chở quặng sắt (TT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Sững sờ trước vẻ đẹp của những bảo vật Chăm (ĐV).
Gặp nghệ nhân tuồng cuối cùng của triều Nguyễn (PLTP).
- ĐỪNG BỎ QUÊN HỌ!: “Nghệ sĩ giun” Văn Hiệp (NLĐ).
Nhà phê bình Ngô Thảo: Quy chế xét giải không theo kịp đời sống nghệ thuật (SK&ĐS).
Phim lịch sử- cổ trang Việt Nam: Làm “to chuyện” lúc này là vội vã! (VH). =>
- Cải tạo cầu Long Biên Giấc mơ khó thành cho đề án siêu khủng (NĐT).
- Biên kịch - Nghề ‘cầm dao đằng lưỡi’ (ĐV).
- Năm 2012, lễ hội Đền Trần có còn phát ấn? (VOV).
- Kịch lịch sử – sao còn khiêm tốn? (TN).
- “Hô hào” vẽ graffiti lên… tường hẻm (TT&VH).
13h30′:
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Chọn trường cho con: Sự cân bằng và hạnh phúc cho trẻ (TBKTSG).
Công dụng của nấm gây ảo giác đối với sức khỏe con người  —  (RFI).
- Chàng trai Việt được nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ (DT).
- Nguyễn Công Hùng “Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ” (Inspiring Youths).
- Lớp học làm giàu giá 10 USD ở Sài Gòn (VNN).
13h30′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
<=- Dự án di dân phố cổ: Nhọc lòng kẻ ở người đi  (VTC).
Giấy phép quá khổ, quá tải: Có cũng như không! (PLTP).
Đồng Nai nóng với bô xít, môi trường (TBKTSG).  - Đồng Nai dọa “tuýt còi” xe chở bauxite (NLĐ).
Hứa làm từ thiện 5 tỉ, không trả đồng nào! ((PLTP).
Ma túy, mại dâm gia tăng (NLĐ).
Khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất VN bị xâm hại (ĐV).  - “Cuộc chiến” đất rừng ngày càng thảm khốc (LĐ).
An toàn và trật tự xã hội -Nhìn từ hệ thống các biển báo ở Đức (TS).
- Mộng kỳ nam – Kỳ 2: Những cuộc giải cứu ngoạn mục (TT).
- “Nặn” tiến sĩ, hoa hậu từ trong bụng mẹ (VNN).
- Bệnh tay chân miệng bắt đầu lây sang người lớn (DV).
13h30′:
QUỐC TẾ
Hàng vạn người Syria biểu tình sau lễ cầu nguyện ngày thứ 6   —  (VOA). =>
Cam Bốt đòi Thái Lan đồng thời rút quân khỏi Preah Vihear   —  (RFI)
Georgia thả bốn nghi can làm gián điệp cho Nga  —  (BBC).
Oslo rung động vì vụ ‘đánh bom’  —  (BBC).
- Khủng bố tấn công Na-uy: Nổ bom và bắn người ở Oslo (Vietinfo).
- Người phụ nữ đằng sau đế quốc truyền thông của Murdoch  —  (Người Việt).
- Cướp biển Somalia: Bên trong thế giới bí ẩn (TVN/Washington Post/AP).
13h30′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 22/07/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 22/07/2011; + Tài chính kinh doanh trưa – 22/07/2011; + Cuộc sống thường ngày – 22/07/2011; + Thời sự 19h – 22/07/2011.
* RFA: + Sáng 22-07-2011; + Tối 22-07-2011.
* RFI: 22-07-2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét