Nếu chỉ quan tâm lợi ích của một nhóm
Bộ
GTVT vừa khẳng định việc thu phí qua các trạm BOT, cũng như chi phí cho
các doanh nghiệp vận tải thấp hơn rất nhiều, so với việc đi trên các
tuyến đường chưa được nâng cấp.
Như hao mòn xăng
xe, thiết bị cũng như chi phí khác, đặc biệt thời gian chạy trên tuyến
đường đó sẽ nhiều hơn so với các tuyến đường đã được nâng cấp. Cho nên,
nếu tính ra tổng chi phí vẫn giảm, bằng hoặc thấp hơn so với giá trước
đây khi chưa có trạm BOT.
|
Bản thân chúng tôi là người đã đi thẩm định trực tiếp, cụ thể chúng tôi đi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, tiền xăng mất 1.200đ/km, còn tiền phí cầu đường mất 1.500đ/km, một bài toán quá rõ ràng.
Còn
các lãnh đạo thì chỉ đi xe biển xanh, không phải trả phí nên không biết
được thực hư ra sao. Tại sao không đi xe biển trắng bình thường, bỏ
tiền lương chính ngạch ra để trả phí thì mới biết phí cầu đường hiện
nay cao hay thấp?
Trạm thu phí Quán Hàu
|
Chúng
ta ai cũng thừa nhận đi đường tốt thì xăng dầu giảm đi, độ hao mòn xe
giảm, chất lượng phục vụ tốt hơn, nhưng bây giờ thực tế phải trả
lời được câu hỏi tại sao để cho doanh nghiệp vận tải và người dân phản
ứng? Chính cơ quan nhà nước cũng phải nghiêm túc xem xét lại, chứ không
thể lý giải bằng ý nghĩ chủ quan của mình".
Bên
cạnh đó, theo ông Liên phân tích, thì cũng không nên tranh luận quá
nhiều về mức phí trả qua trạm BOT, hay phí xăng dầu. Mọi phía đều phải
tự xem xét lại quan điểm của mình. Có khảo sát thực tế, đưa ra chứng cứ
cụ thể, mới bác bỏ được những ý kiến của dân.
Ông
Liên dẫn chứng thêm, trạm thu phí cầu Bến Thủy, hay trạm thu phí Lương
Sơn (Hòa Bình), tại sao người dân rào đường lại, không cho xe quá tải
vào để phá đường, khi phản ứng mức phí BOT. Cái gì cũng có lý do của nó,
chứ không thể phủ nhận.
"Hôm trước, khi tôi đi
thực tế khảo sát từng nhà xe ở bến xe Giáp Bát, có một xe trị giá
400-500 triệu đồng, chạy tuyến Giáp Bát - Thái Bình, với quãng đường
100km, nhưng 1 năm phải bỏ ra gần 90 triệu đồng để đóng phí BOT. Đây
là điều vô lý hết sức.
Hơn nữa, công tác thu phí
BOT hiện nay các cơ quan quản lý nói không đi đôi với làm. Theo quy định
của Bộ Tài chính thì các trạm thu phí phải cách nhau 70km, nhưng hiện
nay có những trạm chỉ cách nhau 20-30km", ông Liên chỉ rõ.
Tiếp
cận vấn đề ở góc độ quyền lợi cho chủ đầu tư, ông Liên hoàn toàn đồng
tình, nếu chỉ đứng về phía doanh nghiệp vận tải, không đứng về phía nhà
đầu tư thì không thể kêu gọi được các dự án, Ngân hàng cũng không đủ sức
cho vay vốn để làm các công trình BOT.
Thế nhưng,
đối tượng cần được bảo vệ quyền lợi nhất chính là người dân, nhà đầu tư
quyết định đầu tư vào một dự án không phải vì họ làm công việc từ thiện,
mà cũng vì lợi ích của họ. Ngân hàng xếp hàng đầu tư vốn cho các chủ
đầu tư làm dự án BOT, cũng có lợi ích của mình.
Tất
cả nằm trong phạm trù chung của kinh doanh, kinh tế. Cho nên nếu
chỉ nghĩ đến lợi ích cho một nhóm, không quan tâm đến lợi ích chung, thì
sẽ không thể thực hiện thành công được.
Phải hài hòa lợi ích người dân và các doanh nghiệp
Đề
cập đến một vấn đề quan trọng khác, ông Liên kể: "Bộ trưởng Thăng đã
từng gọi điện cho tôi, đề nghị lùi thời hạn tăng phí BOT từ 1/1/2016 đến
1/6/2016, vì chỉ số trượt giá thấp chỉ có 6%/năm, nay chỉ có 1%/năm.
Thiết
nghĩ, đề xuất này thay vì lùi thời hạn thì phải giảm mức phí, thực
tế, các nhà đầu tư họ tính tỷ lệ trượt giá, bản thân họ cũng phải xem
xét lại mình, không nên vì lợi ích nhóm bắt dân đóng góp như đề xuất ban
đầu.
Hơn nữa, tại sao nhà nước không có đề xuất
bảo vệ các doanh nghiệp vận tải, trong khi dòng chảy kinh tế giúp nó
xuất nhập khẩu nhiều hơn, để phát triển kinh tế, mà chỉ bảo vệ những
doanh nghiệp nước ngoài.
Như quản lý giá cước Uber
chẳng hạn, mỗi ngày thông báo một mức giá khác nhau, không đăng ký với
nhà nước, không theo quy định, không đóng thuế, trong khi mỗi ngày hãng
này chuyển về Hà Lan 1 tỷ đồng".
Nguồn:http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tram-bot-vi-nha-dau-tu-xe-bien-xanh-kho-dong-cam-3297879/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét