Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Tin thứ Năm, 06-09-2012

NÓNG! Lại động đất mạnh ở thủy điện Sông Tranh 2 (LĐ). - Nổ mạnh kèm rung chấn giữa ban ngày ở Quảng Nam (Infonet). - Lại động đất mạnh ở thủy điện Sông Tranh 2 (LĐ). - Sáng nay, lại xảy ra động đất ở Quảng Nam (TN).
SỐT! Độc giả méc: Ông nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu? (PetroTimes). “… lý do ông Đặng Thành Tâm bất hợp tác, xưng danh đại biểu Quốc hội được quyền bất khả xâm phạm. Ông Tâm quên mất rằng Điều 58 của Luật Tổ chức Quốc hội chỉ cho phép Đại biểu được quyền miễn trừ trước các cơ quan tố tụng khi được sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.” Kinh!  … Nhưng … Cú bắt giò … hụt nầy của đại tá Như Phong, theo một độc giả nhận xét, có thể sẽ được trả lời trên phản hồi ngày mai.
Bổ sung, – Độc giả lại méc bài trên đã bị PetroTimes gỡ bỏ (Hic! Không lẽ mới nghe độc giả BS “dọa” mà đã sợ?). Nhưng vẫn còn đây.
NGỐT! - Từ thông tin trên mạng, rồi tới một bài trên blog thuộc đài VOA của ông Bùi Tín, lần ra một bài, trên một blog vô danh, có cái tựa thật ghê gớm: Cạm bẫy của Trương Tấn Sang, đọc vô nội dung càng ghê hơn. Vậy là BS phải lật đật kiếm tìm thông tin ngay coi sự thật ra sao … Kính mời độc giả theo dõi chi tiết vào bản tin sớm mai, lên trang lúc 2h sáng. Hề hề! Ai quan tâm thì ráng thức khuya cùng xóm giựt tem nha.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- THƯ GỬI 42 NHÂN SĨ THÍ THỨC SÀI GÒN (Huỳnh Ngọc Chênh).  Cũng như BS đã từng bình luận, các bác SG đặt mục tiêu “tổ chức biểu tình” cao quá, trong khi những gì đáng làm trước mắt, đỡ tổn thất hơn để có ngày đi tới mục tiêu đó thì các bác xem chừng coi nhẹ. Đó là hãy bạch hóa, tố cáo, một cách nghiêm túc, bài bản những màn gây sức ép đủ kiểu đối với những người có tên trong bức thư. Làm vậy sẽ có nhiều tác dụng, trước hết là tự bảo vệ mình. Nói chuyện với các nhân sĩ ở xứ sở nổi tiếng bộc trực, cũng xin được học các bác cái tính đẹp đẽ đó, nên xin góp ý thẳng:  

+ Cần tránh kiểu “lửa rơm”.
+ Hãy nhớ lại kinh nghiệm “đầy mình” của các bác trước 75′, không lẽ giờ đã lụi tàn hết. Đồng thời học kinh nghiệm của nơi khác, những người khác, họ có khi chỉ là “dân” thôi, nhưng cũng lại có những phương pháp rất hay.
+ Liên quan “kinh nghiệm”, các bác sẽ thấy thời điểm này cho tới ít nhất là cuối năm, sẽ rất khó cho mục tiêu cao xa của các bác, vì ở VN thì dư luận đang bị thu hút vô màn “chỉnh đốn”, bên “bạn vàng” thì nó sắp đại hội, ít khả năng gây hấn thêm trên Biển Đông.
+ Gạt bỏ ít nhiều cái “công thần” còn rơi rớt trong mình, để lắng nghe dư luận quần chúng ở “dưới”. Tránh thái độ mà một bác khi trả lời RFI đã thể hiện, khi tỏ ra khó chịu với thông tin trái tai “trên mạng”, quên rằng nếu không có những gì “trên mạng” đó thì mấy ai biết được các bác làm gì ở cái xứ sở thiên đường này? Có lẽ các bác cũng nhiễm chính căn bệnh của giới mà mình thường phê phán lâu nay, vẫn quen “nhìn lên” đã bao năm rồi, mà ít “nhìn xuống”. Kiến nghị, thư ngỏ không được đám quan lại nó nghe mình thì bực bội, quên là có một niềm vui rất lớn (đối tượng chính) là dân chúng bên dưới được có người nói dùm, khích lệ, có kẻ đi đầu dẫn dắt, sẽ rất ủng hộ, dẫu có “lời ra tiếng vào” cũng là cùng mục tiêu cao cả với các bác. 
- Còn đây là dạng trí thức khác:  Hy Văn – Trí thức tay sai (Dân Luận).  – Nguyễn Thượng Long: Tôi muốn cháu sống trung thực với cuộc đời (DLB).
- Đà Nẵng:  “Kỷ yếu Hoàng Sa” sẽ được dịch ra tiếng Anh và tiếng Trung (LĐ).
-  Hội nghị quốc tế về biển Đông tại Malaysia (TN).  Lấy tin của TTXVN bữa qua, nhưng lại sơ sài hơn nhiều.
- Tư liệu lưu trữ của Nhật Bản về quần đảo Hoàng Sa (DzungLam).  – Video: Thêm chứng cứ lịch sử khách quan: HS, TS là của VN (VTV).   – Ông tổ Hồ Cẩm Đào nói: “Hoàng Sa là của An Nam quốc (Bùi Văn Bồng).  – Đà Nẵng hỗ trợ nghiên cứu khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa (Infonet).  – Dương Danh Huy và Lê Vĩnh Trương, Quỹ Nghiên cứu Biển Đông: Phân tích việc Trung Quốc mời thầu tại Hoàng Sa (BBC).   - NHẬN DIỆN…”TÀU CỘNG” (KỲ 5) (Nhật Tuấn).   – Thằng khổng lồ hèn hạ (DLB).
<- Vẫn còn nhiều khác biệt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc (RFA).   - Mỹ trở lại châu Á khiến Bắc Kinh bực mình (RFI).   – Ngô Nhân Dụng: Trung Cộng lại làu bàu (Người Việt).    - Mỹ – Trung chia rẽ? (BBC).    – Trung – Mỹ bất đồng về biển Đông (NLĐ).   – Bất đồng Mỹ-Trung trong chuyến công du của bà Hillary Clinton (PLTP).  – Tập Cận Bình hủy cuộc gặp với Clinton -  TQ ‘bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông’ (BBC). “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có tiền sử hủy hẹn với các vị khách quốc tế để tỏ thái độ không hài lòng”.   – Trung Quốc khẳng định không có vấn đề chủ quyền về Biển Ðông (VOA).   – Chủ nghĩa dân tộc vị kỷ của Trung Quốc (Diplomat/ BoxitVN).
- Đoàn Hưng Quốc: Trung Quốc phạm sai lầm khi chia rẽ khối ASEAN (BoxitVN).  – Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc thương lượng với khối Đông Nam Á (RFI).   – Mỹ lại hối thúc Trung Quốc chấp nhận bộ qui tắc hành xử Biển Đông (VOA). Bà Clinton nói: “Hoa Kỳ không có lập trường về những tuyên bố chủ quyền đối chọi nhau. Quan tâm của chúng tôi là duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hải hành và hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở“. BTV: Câu nói này của bà Clinton cho các nước thấy, Mỹ đã không đứng về phía Trung Quốc, bởi TQ không tôn trọng luật pháp quốc tế, không “duy trì hòa bình” vì luôn đe đọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.
- Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines (TQ). – Tranh chấp biển đảo ảnh hưởng đến thượng đỉnh APEC (RFI).
- Gazprom và Exxon là ‘con tin’ ở Biển Đông (BBC).
- Đài Loan bác bỏ sự phản đối của Việt Nam về vụ tập trận ở Ba Bình (VOA).   – Đài Loan tăng cường tuần tra trên biển Hoa Đông (RFI).  – Đài Loan định tái triển khai thủy quân lục chiến tại đảo Ba Bình (GDVN). – Đài Loan sẽ đưa thêm tàu đến vùng biển tranh chấp (TTXVN).
- Nhật sắp mua được đảo tranh chấp (BBC).   – Tokyo sắp mua lại đảo có tranh chấp với Bắc Kinh (RFI).   – Nhật Bản mua các đảo đang tranh chấp ở Biển Ðông Trung Quốc (VOA).  – Chính phủ Nhật mua xong quần đảo Senkaku (PLTP).
- “Sói biển” Mai Phụng Lưu làm giám đốc (TT).
- Tại sao lại lo sợ Xã hội dân sự? (RFA).   – Nguyễn Hoàng Đức: BÀN VỀ XÃ HỘI TOÀN TRỊ VÀ DÂN SỰ (Bà Đầm Xòe). “Ở Việt Nam, khi Đảng cộng sản với điều bốn đòi lãnh đạo tất cả, cũng là lãnh đạo mọi thứ thuộc về nhà nước, mà nhà nước là pháp luật. Với điều kiện tiên quyết ‘pháp luật chỉ có khi không có ai được ở trên pháp luật’, như vậy là vi hiến. Nói rõ hơn là ‘Bất hợp hiến’.”
- Tạ Phong Tần: tại sao nhà nước cộng sản không ra đánh Trung Quốc, mà ép dân tự tử? (Chuacuuthe).   - Hai tù nhân kiên định sắp về. Two invicible prisoners to be released (Phạm Hồng Sơn). “Ông Nguyễn Văn Túc, sinh năm 1964, và ông Phạm Văn Trội, sinh năm 1972, dự kiến sẽ mãn hạn tù lần lượt vào ngày 10/09  và 11/09 tới đây. Cả hai ông đều chấp nhận ở tù hết án giống nhau 04 năm tù giam và sẽ tiếp tục ra tù lần lượt chịu 03 năm và 04 năm quản chế tại gia kể từ ngày mãn án”.   – Trần Văn Huỳnh: “Quyền Con Người và Tôi”: Gieo mầm cho quả ngọt (DLB).
- Lối mòn thời gian (FB Trịnh Kim Tiến). “Từ đầu năm 2012 đến giờ mà đã có đến hơn mười cái chết bi ẩn trong đồn công an. Tất cả đều không một lời giải đáp rõ ràng, sự việc rồi cứ âm thầm trôi vào trong quên lãng…Con buồn vì sự thờ ơ, vô cảm của đại đa số người. Dư luận từ những bất công oan trái nhanh chóng bị xóa nhòa, bị trôi rửa bởi vòng xoay của cuộc sống. Con cảm thấy cô đơn và nhỏ bé quá, con không biết con nên làm gì trong lúc này”.
- Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8/2012 (CP).  – Chính phủ sẽ giải tán một số tập đoàn kinh tế (TBKTSG).  – Chính phủ: Sẽ chỉ còn 5-7 tập đoàn kinh tế (VnEco).  – Duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý trong năm 2013 (TTXVN).  – Kinh tế xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực (VTV).
- Không có vùng cấm trong vụ bắt Dương Chí Dũng (TT). Nhưng có … “người cấm”?- Dương Chí Dũng bị bắt ‘ở nước ngoài’ (BBC).  – Nguyên cục trưởng cục Hàng hải Dương Chí Dũng bị bắt ở nước ngoài (RFI). – Diễn tiến vụ bắt giữ nguyên Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng (DV).   – Tin đồn ông Dương Chí Dũng bị bắn chết là bịa đặt (GDVN).   – Phỏng vấn LS Nguyễn Huy Thiệp: Tội ‘cố ý làm trái’ của ông Dương Chí Dũng (BBC).  – Bình luận về vụ bắt Dương Chí Dũng – Sau Dương Chí Dũng là gì? (BBC).  – Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: ‘Tư duy sai lầm đẻ ra Dương Chí Dũng’ (BBC).  - Vinalines đang nắm giữ cổ phần tại những doanh nghiệp niêm yết nào?CafeF). - Nhà riêng Dương Chí Dũng im lìm sau tin “ông chủ” bị bắt.  =>
- Từ báo ta tới cả báo “Tây”, rồi cả ông bộ trưởng Đam luôn nhấn mạnh Thủ tướng ‘chỉ đạo’ bắt Dương Chí Dũng (BBC).   – Interpol vẫn chưa cập nhật tin Dương Chí Dũng bị bắt   –   Mập mờ tin bắt Dương Chí Dũng? (DLB).  - ‘Ai bao che ông Dương Chí Dũng nên sớm tự thú’ (VNE). – Ai đứng sau Dương Chí Dũng phá đất nước? (Cầu Nhật Tân).   - Ông Trọng tức quá, phải la lên: ‘Có lãnh đạo suy thoái’ (BBC).  – Lược sử về Dương Chí Dũng (Bùi Văn Bồng).  - Xem lại Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn vụ Dương Chí Dũng (VTC).
- Xử lý tội phạm thâu tóm ngân hàng: Không có vùng cấm (VnEco).   – Lê Phú Khải: TỪ VIỆC “BẦU” KIÊN NGHĨ ĐẾN BI KỊCH Ơ-ĐÍP LÀM VUA (Bà Đầm Xòe). “Liệu những người cộng sản Việt Nam có dám lập một Tòa án như Ơ-đíp 2000 năm trước để tìm ra đích danh thủ phạm của quốc nạn tham nhũng hiện nay để cứu đất nước, để tìm lối thoát cho Đảng hay không?”  – ‘Chính phủ đã lường tác động khi bắt bầu Kiên’ (VNE). – Chính phủ: Nếu có cá nhân hay tổ chức nào bị bắt giữ sẽ không để ảnh hưởng như ở ACB (CafeF).
NÔNG DÂN: Dak Nong – chính quyền cướp đất, đốt nhà dân, bắn đạn cay, phá hoại hoa màu của dân   –   Tình hình nông dân Miền bắc khiếu kiện đất đai ngày hôm nay (Lê Hiền Đức).   – Cảnh báo tình trạng trục lợi đất ‘vàng’ Thủ đô (VNE).
CÔNG NHÂN: Loạt phóng sự nầy là hình ảnh người công nhân dưới sự cai trị của đảng cộng sản Việt nam : Bán Sức Mua Bệnh. “Chúng tôi chỉ cần cơm ăn áo mặc, cần được đối xữ tử tế không bị ngược đãi, đánh đập bởi giới chủ như hiện nay. Chúng tôi muốn được quyền nói lên chính kiến của chúng tôi, những người công nhân lao động. Chúng tôi cần người đại diện chính thức bảo vệ quyền lợi của chúng tôi, đó là Công Đoàn Độc Lập!” – Cùng là sức ấy sao mà khác nhau? (DĐ Công nhân). BTV: Đề bài tập làm văn cho các em học sinh: Em hãy so sánh đời sống công nhân trong chế độ ‘XHCN tươi đẹp’ của chúng ta hiện nay với những người công nhân trong bài thơ CÔNG NHÂN của Hồ Chí Minh sáng tác năm 1941.
NHÂN DÂN: Oằn vai thuế thu nhập cá nhân (TN).  – Thuế, phí ở Việt Nam cao hơn các nước (UCAN).  – Hãy khoan sức dân (NLĐ).  – Gánh nặng thuế, phí: Bộ Tài chính “kêu oan” (DT).
-  Quốc hội sẽ phải làm gì ? (TN). “Quốc hội cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong việc thực hiện sứ mệnh ngân sách của mình.”  
-  Bất nhất về khái niệm “đầu tư nước ngoài” và hệ lụy (ĐTCK).
Đặt tiền xin tại ngoại: Văn minh nhưng có khả thi? (NLĐ).
-  Khó thực hiện Luật Khám, chữa bệnh (NLĐ) “do chưa tiên liệu hết phát sinh, chẳng hạn như quy định tiêu chuẩn để được cấp chứng chỉ hành nghề.”.
Ông Nguyễn Bá Thanh đối thoại với người làng Vân (PLTP). Một người “đối thoại” với trăm người, mà chỉ thấy báo dẫn một người nói, toàn là “khẳng định, “nhắc nhở, “yêu cầu”, “cam kết”. Gọi là “độc thoại” cho rồi! Hay là có “đối thoại” mà báo “chơi xỏ” ông Thanh?  Mần ăn kiểu này là tại mình, đừng đổ tại “trên” nó kiểm duyệt.
-  TP.HCM: Thủ trưởng, cấp phó không được đi du lịch (PLTP).  - ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM:  “Bán đất vàng thể thao chỉ là ý kiến cá nhân”. Ông Rum nầy mấy năm trước có thành tích cho đăng tranh cổ động mừng ngày thành lập QĐNDVN thì lại lấy hình Quân GPND Trung Quốc.
-  Báo động tình trạng giả mạo chữ ký lãnh đạo (TN). Vậy còn Vụ Ecopark-Văn Giang: Đơn tố giác nghi vấn giả tài liệu của Chính phủ thì sao rồi ta?
- Động đất liên tiếp, nhà nứt, dân sợ hãi đòi sơ tán (VTC).  – Rung chấn ở khu thủy điện Sông Tranh 2: Dân ngồi trên đống lửa (PN).  – Thủy điện Sông Tranh 2 có an toàn khi động đất ? (RFI).  - Hoảng sợ động đất ở thủy điện Sông Tranh 2(RFA).  -  Cần minh bạch thông tin để an dân (LĐ).
<- Chính sách máy lạnh (Đào Tuấn). “Không khó để nhận ra đây chính là những ‘Chính sách máy lạnh’ mà tác giả chính là những ‘công chức đút chân gậm bàn’ không hề biết, hoặc cố tình không thèm biết, cuộc sống i tờ ra sao. Năm 2006, Bộ Tư pháp chính thức yêu cầu hủy cả trăm văn bản trái luật. 5 năm sau đó, tình hình này không những không được cải thiện mà ngày thêm tệ hại”.
-  Hôm nay xử vụ nhà báo Hoàng Khương (Xzone).
- Ngồi trong quán nước bị lập biên bản chở ba(PLTP).  - Bắt tạm giam nguyên nữ thiếu úy công an (TN). Bỏ bớt chữ “nguyên”, đỡ lầm bả từng là … đàn bà, mà lại đỡ lầm là về hưu rồi mới phạm tội.  - Nữ CSGT “ăn chặn” tiền cấp biển số xe (TT).
Nhiều dấu hiệu tham nhũng đất đai ở Phú Quốc (TP).
- Kiên Giang kỷ luật Bí thư huyện ủy Giang Thành (VOV).
Phát hiện một tập đoàn trộm 500 tấn cát mà chỉ phạt 1 triệu đồng (PLTP).
- Bình Nhưỡng triệu tập họp Quốc hội để thông qua chính sách kinh tế (RFI).  – Quyết định của Quốc hội Bắc Triều Tiên khơi ra những tin đồn (VOA).
- 2 người Trung Quốc bị cáo buộc tìm cách mua bí mật thương mại của Mỹ (VOA).
- Vụ Bạc Hy Lai: Trung Quốc buộc tội ông Vương Lập Quân (VOA).   – Ông Vương Lập Quân bị buộc tội (BBC). “Tân Hoa Xã dẫn nguồn nhà chức trách đưa tin ông Vương bị buộc các tội: bẻ cong pháp luật nhằm tư lợi, đào nhiệm, lạm dụng chức quyền và ăn hối lộ”. Vậy là ông Vương Lập Quân thoát khỏi tội “phản quốc”.  – Vương Lập Quân: Giám đốc công an quyền uy bỗng chốc thành “kẻ phản bội” (RFI).  - Vương Lập Quân bị truy tố hàng loạt tội (NLĐ).  – Cựu giám đốc cảnh sát trong vụ Bạc Hy Lai bị buộc tội đào tẩu (DT).
- Học sinh Hong Kong thách thức lãnh đạo (BBC). =>
- TQ và Lào tăng hợp tác an ninh trên sông Mekong (TTXVN).

- Một đặc biệt khác, VTV Thời sự 12h trưa nay đưa tin lễ kỷ niệm lần thứ 11o năm sinh cố TBT Lê Hồng Phong, TBT Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn. Khi đến đoạn kể về tấm gương hy sinh quên mình và cả lợi ích gia đình cho cách mạng của LHP, giọng TBT nghẹn lại, 2 lần phải tạm ngưng vài giây. Hic! Màn này có lẽ sẽ có tác động kha khá đến đợt “chỉnh đốn” đang tới hồi gay cấn.

- Văn Thanh: CHÍNH PHỦ VÀ DÂN (Nguyễn Trọng Tạo). “Tư Bản sao. Dãy hoài không chết/  Chủ Nghĩa Xã Hội chúng tôi…/  Sao Dân khổ mãi thế này ?/  Đảng cầm quyền. Đảng hãy làm gì đây?
- Vụ “Đề nghị truy tố 3 bị can mua bán số xe đẹp”: Chuyển công tác Trưởng phòng CSGT tỉnh Bình Phước  (NNVN).

KINH TẾ
- Việt Nam tụt 10 hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu (VnEco).   – Rớt 10 bậc, Việt Nam đứng thứ 75 về năng lực cạnh tranh toàn cầu(WEF/ TTVN/ CafeF).  -  Việt Nam tụt hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu (DV).
- Việt Nam: có cải thiện nhưng vẫn khó khăn (BBC).
- Ổn định vĩ mô- cách gỡ khó cho doanh nghiệp căn bản nhất (CP).
-  Tái cơ cấu DNNN, cần gỡ 6 điểm nghẽn cổ phần hóa (ĐTCK).
- Luôn cảnh giác lạm phát (CP).
“Chuyển đổi quá nhanh” 13 ngân hàng thương mại (VNEco). - Nhiều ngân hàng chưa trích lập dự phòng đầy đủ(TBKTSG).  -  Tăng trưởng tín dụng âm, ngân hàng vẫn lời nghìn tỷ (ĐTCK).
-  Sẽ ồ ạt lập công ty chứng khoán 100% vốn ngoại? (VNEco).  - Chủ tịch KSS bị phạt 50 triệu đồng (VNEco). - SGT: Lộ diện những khoản cho vay cá nhân, thế chấp cổ phiếu vay vốn giá trị lớn (Cafef). - Tiếp tục xuất hiện vàng miếng giả hiệu SJC (NLĐ).
- Bộ trưởng Đam: ‘Công khai phí giá xăng, dân sẽ sướng’ (VTC).    – Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Giá xăng dầu đã được điều hành đúng và quản lý chặt chẽ (DĐDN).  – DN xăng dầu ‘đục’ ngân sách nhà nước thế nào? (VTC).   – “Ngâm” hàng, lách thuế tạm nhập tái xuất xăng (PLTP).  – Xăng dầu đua nhau gian lận (NLĐ).  – Sửa cách điều hành giá xăng dầu (NLĐ).  – Giá chạy “đuổi” xăng(ND).  -  Tạm nhập tái xuất xăng dầu nợ gần 200 tỷ tiền thuế (PLVN).  -  Tạm nhập tái xuất xăng dầu: Không quản được thì cấm? (CT).
-  Doanh nghiệp tìm cách tự cứu mình (VNE).
- Nhật Bản lại kiểm tra 100% tôm Việt Nam về Ethoxyquin (PLTP).  – 100% tôm xuất sang Nhật bị kiểm tra (TBKTSG).
- Thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam về mức thấp nhất (TN).
-  Bảo hiểm xe cơ giới: “Bỏ thì thương, vương thì tội”! (ĐTCK).
<- Chủ Facebook ngưng bán cổ phiếu (BBC).
- Hoa Kỳ:  Đi tìm sự dung hòa kinh tế (RFA).
- Kinh tế Trung Quốc bị chậm lại, đe dọa đến tăng trưởng châu Á (RFI).
- Các cường quốc kinh tế suy giảm năng lực cạnh tranh toàn cầu (VOA).
-  Nghịch lý ở quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới (Infonet).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- ”Trần Nhân Tông Hoà giải” : Giải thưởng quốc tế mang tên Việt (RFI).  – HÌNH TƯỢNG NÔNG NGHIỆP TRÊN CỬU ĐỈNH (Ngô Minh).
- Minh Đức Triều Tâm Ảnh: Hai hiện tượng bất thường: Một, mạo danh thơ Thiền Yên Tử. Hai, mạo danh Thiền của vua Trần Nhân Tông cần phải được báo động rộng rãi  (Trần Nhương).
- Đặng Tiến sưu tầm: Vũ Hoàng Chương – tiểu sử và tác phẩm (PBVH). - Nguyễn Đăng Điệp: Hàn Mặc Tử và mỹ học của khát vọng. - Tư liệu thảo luận 1955 về tập thơ Việt Bắc.
- Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn: ‘Hà Nội tuyết rơi, lá đỏ khác nào đám teen nhuộm tóc xanh, đỏ?’ (Infonet).
- Nhà văn Nguyên Ngọc 80 tuổi vẫn bước trên đường xa  (TT). - Phạm Duy Hiển: Bát tuần rồi Nguyên Ngọc ơi! (TS). - VỀ LÀNG KONG HOA VỚI NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC (Văn Công Hùng).   – Bảo Ninh: Thầy Nguyên Ngọc của tôi (Trần Nhương).  – Tô Văn Trường: MỪNG THỌ NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC:  80 NĂM KHÔNG “CHỆCH HƯỚNG” (Bùi Văn Bồng).  - Không ai, cái gì có thể làm cũ Nguyên Ngọc! (Pleikucafe). =>
- Thư của phật tử gửi các bên liên quan đến vụ khai trừ ĐĐ trụ trì chùa Cao Linh (chùa Phúc Lâm).
- Tống Trung: Kỉnh “chấm phẩy” (Trần Nhương).
- Hơn 11.000 tỷ đồng xây Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (TTXVN).
- Gian nan quản lý, thực thi tác quyền âm nhạc (Tin tức).
- Cải lương tái hiện lịch sử (SGGP).
- Linda Lê được chọn tranh giải Goncourt 2012 (TT).
- Người mẫu về đâu?: Vươn đến “ngôi sao” (NLĐ).  – Người mẫu về đâu?: Tìm đường xuất ngoại.   – Về quê bọ “đấu giá” người đẹp (Nguyễn Thế Thịnh).
- Học viên nước ngoài với chuyến dã ngoại (Y học Cổ truyền).   – ẢNH ĐI HƯNG YÊN – THÊM MỘT SỐ ẢNH (Khuất Lão).
- Huỳnh Văn Úc: Gorbachev và bản tình ca (Trần Nhương).
- Trật tự thế giới đang trong “sự va chạm” Huntington? (VF).
- Hội VAHF và Nỗ lực bảo tồn lịch sử và văn hóa người Mỹ gốc Việt  (VOA).
Phan Tuấn Anh: Phê bình văn học và những lằn ranh bất định (PBVH).
- Thổ Nhĩ Kỳ vận động các bảo tàng khắp thế giới trả lại cổ vật (VOA).
- Bùi Tín: Cuốn sách gây xôn xao dư luận Pháp: Nhà Vua, Hoàng tử và Vương quốc (VOA’s blog).
- “Bán đất vàng là giết chết thể thao” (PLTP).

CHÓ ĐÁ VÀ… (Văn Công Hùng).

Kết luận về sai phạm tại chùa Trăm Gian trước 15/9 (TTXVN).  - Vụ phá dỡ gác Khánh, nhà Tổ chùa Trăm Gian: Bộ VHTT&DL giải trình (KTĐT). - Quá đắt bài học ở chùa Trăm Gian (VNN).  - Trùng tu hay phá hoại chùa chiền? (Petrotimes).  - Từ việc xâm hại chùa Trăm Gian: Sẽ vẫn còn nỗi đau di sản?  (ĐĐK).  - “Cũng phải ghi nhận tâm huyết của trụ trì chùa Trăm Gian” (Kiến thức).  - Đối thoại: Trùng tu di tích – trách nhiệm thuộc về ai? (VTV).  - Chùa Trăm Gian: “… ai nắm kẻ trọc đầu!” (Kiến thức). - Vụ Chùa Trăm Gian bị phá: ‘Đứa không tóc’ có tội hay là sự ‘nhẫn tâm tập thể’? (Megafun).  - Trùng tu di tích, chuyện biết rồi nói mãi (HNM).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
-  “Trồng người” bằng cách nào? (TVN). Như “trồng cây chuối” đó, là đảo lộn hết mọi giá trị, làm lộn ngược hết so với thiên hạ … 
Tài nguyên giáo dục (TP). “…  nhà giáo ta và nguồn tiền khổng lồ của ta – chiếm 16% tổng chi ngân sách hằng năm – chủ yếu vẫn tập trung rèn đức là chính?”
- Khai giảng đặc biệt: Không bóng dáng thầy cô (VNN). “…hàng trăm phụ huynh, học sinh vẫn mang theo khẩu hiệu “mừng khai giảng”, mặc áo mưa, đội ô, xếp hàng đứng dưới dưới sân trường, …, thể hiện sự bất bình trước quyết định chuyển trường”. – Lễ khai giảng đặc biệt nhất thủ đô (VNE). “…hàng trăm học sinh tiểu học xúng xính quần áo mới kê ghế ngồi giữa lòng đường dự lễ khai giảng”.  – Khai giảng cảm động của các học sinh đặc biệt (TT).  – Năm học mới, nỗi lo cũ: Ngổn ngang trường lớp (NLĐ).  – TPHCM: Nhiều trường vừa học vừa lo (CATP).   – Trọng tâm ở đâu? (KTĐT).
-  Năm học 2012 – 2013: “3 đủ” cho trò nghèo (DV). Quá tếu cho cái bộ GD, hết “5 không”, “4 có”, giờ thì  tới “3 đủ”.
<- Đào Tuấn: “Chuồng học” ở Huổi Chát (LĐ/ DT).   – Hãy rủ lòng thương lấy các em, dù chỉ 1% thôi (TN/ Nguyễn Thông). – Lội sông tìm chữ (KTĐT).  – Ba chị em mồ côi mong ước tiếp tục được đến trường (DT).
- Cho Con Ngày Vào Lớp Một (Võ Nhật Thủ).
-  Đà Nẵng: “Vỡ” bán trú, các trường tốp trên vẫn quá tải đầu vào (DT).
- Nửa số giáo viên hối hận vì nghề đã chọn (RFA).
-  Chất lượng đào tạo nghề đang bị bỏ ngỏ (HNM). –  Canada hỗ trợ Việt Nam đào tạo kỹ năng nghề.
- Lục Dân: Nếu đúng thế thì nước ta có Trần Ích Tắc thật rồi (Trần Nhương). Mời xem lại: Bài học nửa vời (TN).
- SAO KHÔNG TRẢ LẠI “CHÚ HẢI QUÂN” CHO CÁC EM? (NCTG).
- Kiện hiệu trưởng vì bài phỏng vấn (PLTP).
- Trường học “chui” tuyển sinh ồn ã (CAND).
- Thái Lan đưa học sinh “cá biệt” vào trại huấn luyện quân đội (TN).
-  Thông tin bất ngờ về “amip ăn não người” (VNN).
- Xe gắn máy đa nhiên liệu (TT).
- Sau 35 năm rời Trái Ðất, Voyager 1 hướng đến các vì sao (Người Việt).
Từ bỏ email sẽ tốt cho tim mạch (TS).

TẦM NHÌN MỚI (Tâm Sáng).

- Thông tin nghi vấn về núi lửa tại Hà Nội: Kỹ sư “phản pháo”: “Tiến sỹ nói sai rồi!” (Kiến thức).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Người đi nhặt đinh bằng cả tấm lòng (KTĐT).  - “Vàng tặc” lộng hành: Tai nạn rình rập (NLĐ). - “Hố tử thần” nhan nhản tại các công trình xây dựng (CAND).
- Tan hoang vùng ngập nước (PLTP).
- Với Cơm Có Thịt từ Australia (Trần Đăng Tuấn).
- Người Kdong chưa dễ thoát nghèo! (TCPT). =>
- Sơn La: Đẩy lùi tệ nạn ma túy trong công nhân (LĐ).  - Thử hay thật đều phải đi liền với trách nhiệm.
-  Thực phẩm bẩn tràn lan phố, xóm: Thịt ôi thiu giữa chợ (DV).
- Cảnh sát Việt Nam bắt vụ buôn lậu 4 con cọp con, 100 con tê tê (VOA).
- Tô Văn Trường: Góp ý xây cảng Lạch Huyện: Cấp Bách (Nguyễn Vĩnh).
- Samsung nhìn nhận những chỉ trích về điều kiện lao động (RFI).
- Nổ xưởng pháo bông ở Ấn Ðộ, ít nhất 30 người thiệt mạng (VOA).
- Bắc Ninh: Khói đen đặc quánh bủa vây làng nghề sản xuất giấy (GDVN).
- 400 cây xanh bị đốn dọc tuyến đường tàu Endeavour được chở qua (VOA). BTV: Muốn phi thuyền con thoi được phóng đi thì phải chịu vậy thôi, còn hơn những nơi cây cối bị đốn sạch mà chẳng có phi thuyền nào được phóng lên.
- Thế giới ngày càng sử dụng nhiều hóa chất nguy hại (VOA).


- Về người chuyển giới đầu tiên được pháp luật công nhận: Trải lòng của cô gái Việt xinh đẹp từng là đàn ông (VNN).
QUỐC TẾ
- Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ lên án Tổng thống Syria (VOA).  – Trung Quốc, Hoa Kỳ thảo luận các bất đồng về Syria (VOA).
- “Iran muốn làm rung chuyển Trung Đông” (VOV).
- Hàng trăm binh sĩ Afghanistan bị bắt trong vụ điều tra tấn công nội bộ (VOA).
- Thủ tướng Thái Lan thị sát cực Nam trong vòng vây an ninh (VOV).
<- Nga bác quan điểm “tái định hướng” từ Tây sang Đông (TTXVN).
- Bầu Tổng thống Mỹ vào chặng nước rút (TQ).  – Đảng Dân chủ chỉ định Obama tái tranh cử tổng thống (RFI).   – Một chọn lựa khó khăn (Đoàn Hưng Quốc). “‘Nhà nước là công bộc của nhân dân. Nếu làm không được việc thì dân chúng phải thẳng tay đuổi mà không nên luyến tiếc chần chờ’. Tài tử điện ảnh Clint Eastwood đã nói như vậy trên truyền hình với hàng triệu dân Mỹ trong kỳ Đại Hội Đảng Cộng Hoà vào tuần qua”.
- Bà Michelle Obama phát biểu khen chồng (BBC).   – Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama động viên tinh thần đảng Dân chủ (VOA).
-  Đức cho Mỹ triển khai bom nguyên tử trên lãnh thổ (TTXVN).
- Đảng Québec giành thắng lợi nhân bầu cử Quốc hội (RFI).  – Súng nổ làm lu mờ tiệc mừng chiến thắng của tân thủ hiến bang Quebec (VOA).
- Chuyện về thủ tướng Ấn Độ – Bài cuối: Bất lực trước tham nhũng (PLTP).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 05/09/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 05/09/2012.  + Tài chính kinh doanh sáng – 05/09/2012;  + Thời sự 19h – 05/09/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét