Trọng Nghĩa (RFI) - Việt Nam có lợi khi thành đối tác kinh tế thuộc hàng chiến lược với một số quốc gia trong vành cung Thái bình dương và giảm dần sự lệ thuộc tai hại vào kinh tế Trung Quốc. Nhưng lãnh đạo Hà Nội có muốn vậy không? Nếu muốn gia nhập thì lãnh đạo phải coi lại ưu tiên đầy tốn kém của các doanh nghiệp nhà nước mà gỡ bỏ dần như một cách bày tỏ thiện chí…” – Nguyễn Xuân Nghĩa.
*
Nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh APEC tổ chức trong hai ngày 12/11 và
13/11/2011, Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy một số quốc gia xúc tiến việc đàm phán
Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương, hay
Trans-Pacific Partnership (TPP).
Tháng 11 này có hai hội nghị đáng chú ý. Thứ nhất là Hội nghi
Thượng đỉnh APEC vào hai ngày 12-13 tại Hawaii, tập hợp lãnh đạo 21 nền
kinh tế. Một tuần sau, ngày 19 tại Bali (Indonesia) sẽ là Hội nghị
Thượng đỉnh Đông Á gồm 18 nước, năm nay lần đầu tiên có sự tham dự của
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Nhân Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Mỹ sẽ
thúc đẩy một số quốc gia xúc tiến việc đàm phán Hiệp định Trans-Pacific
Partnership, gọi tắt là TPP.
RFI có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa
tại Hoa Kỳ về nội dung và những mục tiêu chìm nổi của sáng kiến TPP.
Trước hết anh Nghĩa nhắc lại xuất xứ của Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến
lược Xuyên Thái Bình Dương.
Nguyễn Xuân Nghĩa : – Ban đầu, và bên lề Thượng
đỉnh APEC tại Mexico vào năm 2002, có ba quốc gia ở ba góc Thái bình
dương có sáng kiến thành lập một liên minh kinh tế liên Thái Bình Dương,
đó là xứ Chile ở Nam Mỹ, xứ New Zealand hay Tân Tây Lan tại cực Nam
biển Thái bình và Singapore ở Đông Nam Á. Sáng kiến ấy được xứ Brunei
hưởng ứng và bốn nước đã có năm kỳ họp để tiến tới một khối hiệp thương
kinh tế tự do. Mục đích cụ thể là từng bước và cho đến năm 2016 này là
tháo gỡ hết mọi rào cản về thuế quan giữa các hội viên. Bốn nước tiên
phong mở đường gọi là nhóm P-4 cũng cho biết là sẵn sàng đón nhận các
hội viên mới.
RFI: Thế thì Hoa Kỳ tham dự vào sáng kiến này từ khi nào?
Nguyễn Xuân Nghĩa : – Với sức nặng của mình, Hoa Kỳ can dự vào hồ sơ nào, dù chỉ về kinh tế chẳng hạn, thì hồ sơ ấy cũng trở thành chiến lược!
- Đầu năm 2008, Chính quyền George W. Bush thấy sáng kiến của bốn
nước tiên phong ấy có giá trị nên chính thức xin gia nhập. Cuối năm đó,
ba nước khác cũng muốn gia nhập là Úc, Việt Nam và Peru tại Nam Mỹ. Qua
năm 2010, có thêm Malaysia rồi các nước như Canada, Đài Loan,
Philippines, Nam Hàn và Nhật cũng muốn là thành viên của một hiệp định
rõ ràng là đối tác chiến lược về kinh tế. Khi Chính quyền Obama nhậm
chức vào đầu năm 2009 thì các nước khác có vẻ dụ dự vì xu hướng bảo hộ
mậu dịch khá mạnh của đảng Dân Chủ tại Mỹ, nên vòng đàm phán hồi Tháng
Ba năm đó bị đình hoãn.
Nhưng đến cuối năm, Hoa Kỳ xác nhận là quyết chí theo đuổi hồ sơ
này. Tháng trước đây, khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn ba hiệp định tự do
thương mại song phương với Colombia, Panama và nhất là Nam Hàn, người ta
tin rằng việc thành hình một liên minh Xuyên Thái Bình Dương sẽ có
nhiều hy vọng, nhất là với sự gia nhập của Nam Hàn mà dư luận Mỹ cho là
quan trọng gần như Hiệp định tự do mậu dịch Bắc Mỹ NAFTA đã ký kết với
Canada và Mexico đầu năm 1994.
RFI: Thưa anh, dù không nói ra, ai cũng thấy rằng liên minh đó lại không có Trung Quốc ! Chuyện ấy có đáng chú ý chăng ?
Nguyễn Xuân Nghĩa : – Rất đáng chú ý và lý thú nữa !
- Thứ nhất, Chính quyền Obama tái khẳng định rằng Hoa Kỳ đang trở
lại Đông Á. Thực tế thì nước Mỹ chưa hề rời Đông Á. Từ vào chục năm qua,
luồng giao lưu ngoại thương với Mỹ qua Thái bình dương tiếp tục gia
tăng và đã vượt qua lượng hàng hóa buôn bán với Âu châu. Cụ thể thì
lượng hàng hóa mà Mỹ vận chuyển qua Thái bình dương chiếm hai phần ba
tổng số của Mỹ.
- Thứ hai, sáng kiến Xuyên Thái bình dương này sẽ khiến toàn khu
vực trở thành một vùng tự do mậu dịch đáng kể. Hai ngoại lệ đáng chú ý:
Canada thì bị các nước tiên phong từ chối, nhất là Mỹ và New Zealand, vì
chính sách nông nghiệp và sản phẩm về sữa của xứ này. Còn Nhật Bản thì
vẫn do dự vì phải mở cửa thị trường nông sản và tháo gỡ chế độ bảo hộ
nông nghiệp của họ. Cho đến nay, hai xứ này vẫn chỉ gửi quan sát viên
đến tìm hiểu mấy đợt đàm phán mà thôi. Ta sẽ xem Hoa Kỳ khuyến khích hai
xứ đó như thế nào.
- Thứ hai và trở lại chuyện Trung Quốc, Hoa Kỳ có 10 năm bất định
sau khi Liên Xô tan rã năm 1991; rồi 10 năm tập trung vào cuộc chiến
chống khủng bố Hồi giáo từ năm 2001. Thời khoảng ấy là cơ hội bành
trướng của Trung Quốc và Bắc Kinh còn củng cố quan hệ với Hiệp hội 10
Quốc gia Đông Nam Á là tổ chức ASEAN. Với sáng kiến Xuyên Thái bình
dương, Trung Quốc coi như đứng ngoài.
- Mà nếu có mon men bước vào thì sẽ gặp ngay trở ngại với nhiều
nước khác vì vai trò khống chế của hệ thống doanh nghiệp nhà nước. Khu
vực kinh tế nhà nước này hoàn toàn xa lạ và không thể chấp nhận được
trong tinh thần tự do ngoại thương và đối tác kinh tế Xuyên Thái bình
dương. Vì vậy, nếu Hoa Kỳ cùng các nước kia xây dựng quan hệ đối tác
chiến lược trong khi tích cực tăng cường quan hệ ngoại giao, chính trị
và quân sự thì tất nhiên Trung Quốc thấy là bị bao vây. Bắc Kinh sẽ tìm
cách chinh phục hay thuyết phục từng nước Đông Á riêng lẻ, như họ đã
thực hiện với khối ASEAN.
RFI: Câu hỏi cuối, thưa anh. Việt Nam có mặt trong vòng đàm phán Xuyên Thái bình dương, đâu là chuyện lợi hại trong hồ sơ này ?
Nguyễn Xuân Nghĩa : – Lợi cho ai và hại cho ai mới là vấn đề !
- Việt Nam có lợi khi thành đối tác kinh tế thuộc hàng chiến lược
với một số quốc gia trong vành cung Thái bình dương và giảm dần sự lệ
thuộc tai hại vào kinh tế Trung Quốc. Nhưng lãnh đạo Hà Nội có muốn vậy
không? Nếu muốn gia nhập thì lãnh đạo phải coi lại ưu tiên đầy tốn kém
của các doanh nghiệp nhà nước mà gỡ bỏ dần như một cách bày tỏ thiện
chí.
Điều ấy có lợi cho kinh tế và người dân nhưng lại đụng vào quyền
lợi của nhiều đảng viên và các nhóm thế lực trên thượng tầng. Với Hoa Kỳ
thì đây là chuyện nhỏ, vì nước Mỹ chú trọng đến toàn khối Đông Á và vị
trí của Trung Quốc. Nhưng với Việt Nam, đây là một cơ hội bước ra khỏi
bóng rợp của Trung Quốc.
@RFI
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét