Copy from: http://quy-blog.blogspot.com/2011/06/bao-ve-chu-quyen-bien-ong-xac-inh-muc.html
Bảo vệ chủ quyền Biển Đông: Xác định mục tiêu chiến lược hợp lý
Nguồn: SGTT.VN
SGTT.VN
- Nếu thoả hiệp, e ngại trước sức ép của Trung Quốc và không hoạch
định được một chiến lược hợp lý, Việt Nam sẽ luôn ở trong tình trạng bị
động đối phó và dần dần sẽ mất chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng
Sa, Trường Sa, phần lớn thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế ở Biển
Đông.
Theo phân tích
của chủ nhiệm bộ môn luật Quốc tế, giám đốc trung tâm Luật biển và hàng
hải quốc tế, khoa luật – đại học Quốc gia Hà Nội, một trong những
nhiệm vụ cấp bách hiện nay là xác định mục tiêu chiến lược để bảo vệ
vững chắc chủ quyền ở Biển Đông.
Thực
chất của việc bảo vệ thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế là bảo vệ
tài nguyên thiên nhiên. Trong ảnh: câu cá thu để mưu sinh. Ảnh: Đoàn Đạt
|
Xác
định được mục tiêu chiến lược hợp lý có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là
định hướng cho việc hoạch định chiến lược và đề ra những biện pháp cần
thiết trước mắt và trong những thập kỷ tới, góp phần làm phá sản tham
vọng thôn tính Biển Đông của Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn
lãnh thổ của Việt Nam, góp phần giữ gìn hoà bình và an ninh trong khu
vực và trên thế giới.
Trong bối cảnh hiện nay, mục tiêu chiến lược của chúng ta cần bao gồm bốn bộ phận cấu thành.
Thứ nhất, mục
tiêu hàng đầu là bảo vệ bằng được thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh
tế 200 hải lý. Thực chất của nhiệm vụ này là bảo vệ tài nguyên thiên
nhiên, trong đó tài nguyên dầu khí và tài nguyên cá. Đây là khu vực vực
biển thuộc sổ đỏ quốc gia, là quyền đương nhiên của các quốc gia ven
biển theo Công ước Luật biển 1982 của Liên hiệp quốc, không một ai có
thể cướp đoạt được. Chúng ta phải kiên quyết bảo vệ thềm lục địa và
vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý với bất cứ giá nào, không được nhân
nhượng. Chỉ cần một nhân nhượng nhỏ là chúng ta sẽ mất tất cả.
Trọng tâm nhiệm
vụ là ngăn chặn việc Trung Quốc cho tàu vào quấy phá các hoạt động
thăm dò, khai thác và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của các phương tiện
Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế; đồng thời ngăn chặn âm mưu của
Trung Quốc đặt giàn khoan hay những cấu trúc nhân tạo đầu tiên trên
thềm lục địa của Việt Nam. Chúng ta cần dồn toàn bộ lực lượng, mọi
phương tiện và tiến hành mọi biện pháp chính trị, ngoại giao, pháp lý
và quân sự cần thiết để đạt mục tiêu này với bất cứ giá nào. Hành vi
gây hấn như đối với tàu Bình Minh 2 ngày 26.5 hay đối với tàu Viking II
ngày 9.6 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, nếu để
tiếp tục tái diễn, sẽ tạo ra tiền lệ rất xấu và hết sức nguy hiểm. Một
giàn khoan hay cấu trúc nhân tạo đầu tiên của Trung Quốc, nếu đặt được
trên thềm lục địa của Việt Nam sẽ giống như một “lỗ thủng” trên tuyến
đê phòng ngự thềm lục địa. Nếu để xảy ra sự cố này, toàn bộ tuyến đê
phòng ngự có thể bị sụp đổ, không cứu vãn được.
Một giàn khoan hay cấu trúc nhân tạo đầu tiên của Trung Quốc, nếu đặt được trên thềm lục địa của Việt Nam sẽ giống như một “lỗ thủng” trên tuyến đê phòng ngự thềm lục địa. Nếu để xảy ra sự cố này, toàn bộ tuyến đê phòng ngự có thể bị sụp đổ, không cứu vãn được. |
Thứ
hai, kìm chân Trung Quốc trên các đảo ở quần đảo Hoàng Sa, không để
Trung Quốc áp dụng điều 47 Công ước Luật biển năm 1982, lấy quần đảo
Hoàng Sa làm các điểm cơ sở để xác lập vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa 200 hải lý trùm lên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của
Việt Nam. Để đạt mục tiêu này, chúng ta cần sử dụng các căn cứ lịch sử
và pháp lý vững chắc nhằm tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa để khẳng
định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này
Có thể trong
nhiều năm nữa, chúng ta chưa thể thu hồi được quần đảo Hoàng Sa, nhưng
điều đó không có nghĩa là chúng ta mất chủ quyền đối với quần đảo này.
Việc Trung Quốc sử dụng vũ lực đánh chiếm quần đảo là một hành động vi
phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hiệp quốc
và Công ước Luật biển năm 1982, nên không có giá trị xác lập chủ quyền.
Chính vì vậy, chúng ta phải đấu tranh bền bỉ, không được lùi bước,
không được nhân nhượng. Chỉ cần chứng minh cho thế giới thấy rằng quần
đảo Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam với đầy đủ những căn cứ
lịch sử và pháp lý, chúng ta cũng đã có thể bước đầu ngăn bước tiến của
Trung Quốc vào khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt
Nam.
Thứ ba, đồng
thời với việc tiếp tục hoàn thiện bộ hồ sơ pháp lý với đầy đủ các chứng
cứ và lập luận khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam
đối với quần đảo Trường Sa, trên thực tế, chúng ta cần đấu tranh giữ
nguyên trạng tại khu vực quần đảo này. Để đạt được mục tiêu đó, chúng
ta cần liên kết với các nước khác là các bên tranh chấp để tạo ra đối
trọng với Trung Quốc; đồng thời kìm chân Trung Quốc trên các điểm mà họ
đang chiếm giữ trái phép, không để Trung Quốc lấy quần đảo Trường Sa
làm điểm cơ sở (áp dụng điều 47 Công ước Luật biển năm 1982) để xác lập
các vùng biển lấn sâu vào vùng biển phía Tây Nam của Việt Nam. Mục
tiêu này hoàn toàn có thể đạt được vì giữ nguyên trạng Trường Sa cũng
là mong muốn của các nước tranh chấp khác trong khu vực.
Cuối cùng, xác
định phạm vi 12 hải lý cho các đảo ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
trên cơ sở vận dụng quy định của luật Biển quốc tế và thực tiễn quốc
tế, đặc biệt là điều 121 Công ước Luật biển 1982, theo đó những đảo
không có điều kiện cho con người sinh tồn và không có đời sống kinh tế
riêng thì không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Thực hiện
được mục tiêu này sẽ giúp chúng ta thu hẹp đến hơn 95% diện tích của
khu vực tranh chấp trên Biển Đông; đồng thời góp phần kìm chân Trung
Quốc trên các đảo mà họ đang chiếm giữ ở hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa.
PGS.TS Nguyễn Bá Diến
------------------
*****
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét