Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Giữ em bé để đi học

Thứ Ba, 19/04/2011, 04:18 (GMT+7)
Học bổng - Giải thưởng “Bạn tôi - người vượt khó”
(Chương trình do thương hiệu Home Credit - Công ty Tài chính PPF VN tài trợ)
Giữ em bé để đi học
TT - 8 tuổi, mẹ mất. Rồi người cha cũng theo sau. 12 tuổi em đã bơ vơ trên đời. Nguyễn Thị Bảo Trân, học sinh lớp 8F Trường THCS Thị Trấn, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh, đã mang một số phận nghiệt ngã như vậy.
Bảo Trân chăm em bé - Ảnh: N.H.PHƯỢNG
Gánh nặng gia đình Trân đặt lên vai bà nội đã ngoài 60 tuổi. Mỗi ngày bà dãi dầu nắng mưa để cố bán thêm những tờ vé số nuôi cháu và người con út tật nguyền (là chú Út của Trân, bị khối u trong não). Thương bà vất vả, thương chú bệnh tật, từ năm học lớp 6 Trân đã biết đi làm để phụ bà.
Hàng ngày một buổi đi học, buổi còn lại em phụ bán hủ tiếu chay ở tiệm bà Chín. Cứ cách vài ngày bà Chín gửi tiền công phụ việc một lần. Hè đến, Trân lại cùng bà đi bán vé số. Sau một ngày lội bộ em cũng kiếm được 30.000 đồng. Nghỉ hè năm học lớp 7, Trân xin đi bán xăng mướn cho một cây xăng ở chợ huyện. Gần hai tháng trời miệt mài, em cầm được 1.800.000 đồng đưa cho bà.
Năm nay Trân đã vào lớp 8, bà nội tuổi càng cao, bệnh cao huyết áp cũng nặng thêm. Trân nói: “Em lo sợ lắm. Em chỉ cầu cho nội luôn khỏe để em được ở bên nội, đi học. Nếu nội có bề gì em biết sống với ai...”.
Trân vừa tìm thêm được công việc mới: một chỗ giữ em vào buổi sáng (từ 5g30 đến gần 11g). Cô bé còn đeo khăn quàng đỏ đã làm công việc của một người mẹ: trông bé, pha sữa, đút cơm, tắm rửa, đưa võng, hát ru... Lúc đầu còn lọng cọng nhưng giờ đây Trân đã giỏi việc lắm. Mỗi buổi giữ bé Trân được 10.000 đồng. Đến trưa em về nhà, tất bật tự lo cho mình bữa ăn rồi tới trường.
Tối, em phải cố học hết bài, làm hết bài để còn dậy sớm đi trông em. Đôi khi bài vở trên lớp nhiều quá, buổi tối chưa học kịp, Trân mang theo quyển tập đến chỗ làm để vừa đưa em ngủ vừa học bài. Tuy tối mặt tối mày với công việc làm thêm như thế nhưng Trân luôn đạt học sinh giỏi. Em đang tham gia lớp bồi dưỡng học sinh giỏi văn tạo nguồn cho năm học sau. Trân còn là cô bé lớp trưởng năng nổ, giỏi giang trong các phong trào thi đua của trường và liên đội.
Hiểu hoàn cảnh của cô bé, nhà trường và liên đội thường động viên tinh thần Trân bằng những món quà, những suất học bổng khuyến học để em có thêm nhiều nghị lực vượt qua những chông gai trong cuộc đời.
NGUYỄN HỒNG PHƯỢNG
(giáo viên Trường THCS Thị Trấn, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét