Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Tin Chủ Nhật, 22-06-2014 - Đường 9 vạch không phải là chủ thuyết Monroe của Trung Quốc

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Nóng sáng 22/6: Tàu Trung Quốc điên cuồng bám đuổi tàu Việt Nam (VTC). – Chiến dịch lấy thịt đè người: 38 tàu cá Trung Quốc dàn hàng ngang chặn tàu Việt Nam (NLĐ). – Tác nghiệp giữa vòng vây tàu Trung Quốc (VNE). – Từ Hoàng Sa ngày 21.6: Liên tục xảy ra nhiều tình huống nguy hiểm (TN). – Trung Quốc dùng nhiều tàu lớn chèn ép tàu của Việt Nam (PLTP). – Tàu Trung Quốc ép hướng, bám sát tàu Việt Nam 30 mét (TT). – Tàu TQ 2168 áp sát, tìm cách đâm húc tàu 4032 của VN (GTVT). – Tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu cảnh sát biển VN (TN). =>
- Trung Quốc sử dụng máy bay trinh sát trên khu vực giàn khoan (TTXVN). – Trung Quốc điều máy bay tuần thám ra khu vực giàn khoan (VnMedia). – Máy bay trinh thám của Trung Quốc hoạt động mạnh quanh giàn khoan Hải Dương 981 (LĐ). – Trung Quốc duy trì 118 tàu và máy bay trinh sát tại khu vực giàn khoan (DV). – TQ đưa thêm 2 tàu hộ vệ tên lửa ra Biển Đông (TTVN).
- Các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế xem tận mắt tàu cá bị đâm chìm (GDVN). – Giáo sư Carl Thayer: ‘Đâm tàu Việt Nam là hành vi cướp biển (TN). “Vì đây là tàu tuần duyên Trung Quốc, nên tôi coi đây là hành động cướp biển cấp quốc gia… Cách đây 2 tuần tôi đã đến đảo Lý Sơn và ngư dân ở đó cũng đã bị tàu tuần duyên Trung Quốc cướp các thiết bị radio, GPS. Với những hành vi đó, không gọi là cướp biển thì gọi là gì? Cái quan trọng hơn nữa là lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã có những hành động như thế này mà không gặp bất cứ trừng phạt nào từ chính phủ của họ“. – Trước “cướp biển” cần luật chơi quốc tế (SM). – Mời xem lại bài viết của 2 tác giả Nguyễn Hùng và Trần Hoài Nam: Trung cộng chính thức gây chiến với Việt Nam! (DLB).

- Tin cần kiểm chứng: TQ sử dụng tàu mang nguyên biển số các tỉnh Việt Nam, treo cờ, biểu diễn các trò đâm va để truyền thông Trung Quốc ghi hình tạo bằng chứng giả (FB Khang Phan). Nếu TQ thật sự dám làm như vậy, có lẽ VN phải nhờ Mỹ vạch mặt những trò này. Mỹ có thể sử dụng vệ tinh, quan sát tất cả những gì đang xảy ra trên biển Đông.
H4- Hy Lạp: Thủ tướng Lý Khắc Cường trình bày quan niệm của Trung Quốc về hợp tác hàng hải (Kichbu). – TQ ‘không hy sinh chủ quyền’ (BBC). – Lý Khắc Cường: Trung Quốc sẽ kiên định chống bá quyền trên biển?! (GDVN). “Trung Quốc sẽ kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình và kiên quyết chống lại bất kỳ hành động nào nhằm tìm kiếm quyền bá chủ trong các vấn đề hàng hải“. – Thủ tướng Trung Quốc ngược ngạo (SGGP). – Trung Quốc hung hãn cướp biển, tuyên bố yêu…hòa bình? (ĐV). – TQ ‘hành xử kép’ để tăng yêu sách chủ quyền (VNN).
- Dương Khiết Trì: Trung Quốc quyết không “nuốt trái đắng chủ quyền”?! (GDVN). Dương Khiết Trì: “Chúng tôi sẽ không bao giờ đổi chác lợi ích cốt lõi của mình, hoặc nuốt trái đắng làm suy yếu chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của chúng tôi“. – Trung Quốc: “Chỉ giải quyết tranh chấp Biển Đông qua thương lượng trực tiếp” (RFI).
- Bố láo con hư (FB Nguyễn Tiến Trung). “Từ xưa đến giờ mình cứ nghĩ hai đảng là hai anh em, còn Đảng Cộng sản Liên Xô là đảng cha, giờ mới biết đảng anh Trung Quốc thực ra là đảng bố (láo), còn đảng em Việt Nam là đảng con (hư), còn Đảng Cộng sản Liên Xô là đảng ông nội“. – Những cánh tay nối dài với Trung cộng (DLB).
- Tạ Duy Anh: Đồng chí ta, đồng chí địch (Quê Choa). “Chả lẽ qua ngần ấy biến cố, lộ rõ bộ mặt đểu cáng, dã tâm độc ác của Trung Quốc, lại vẫn là đồng chí (cùng chí hướng) của nhau thì thật lố bịch? Cả trăm triệu người dân Việt đầy lòng tự trọng ‘quyết không đổi chủ quyền thiêng liêng lấy thứ hữu nghị viển vông’ chắc chắn sẽ cảm thấy bị làm nhục và nổi giận. Xác đồng bào của họ vẫn còn bập bềnh trên biển Đông bởi súng đạn Trung Quốc. Chẳng ai chấp nhận cùng chí hướng với kẻ cướp chính đất nước mình, giết anh em, đồng bào, người thân của mình, ngoại trừ phải gọi rõ ra là đồng chí địch!
- Xã luận cuối tuần 21/6/2014: Vòng nô thuộc từ từ siết chặt (DTD). “… dường như một thỏa thuận ngầm giấu nào đó đã thừa cơ tung hoành: phương Bắc hoàn toàn có quyền thao túng Biển Đông bằng cơ chế vận hành vô tội vạ các giàn khoan. Nói cách khác, sự việc rất có thể đang tiến gần đến thời kỳ mà Trung Quốc muốn làm gì thì làm. ‘Phải chăng Trung ương để cho Trung Quốc muốn làm gì thì làm ở Biển Đông?’ cũng là câu hỏi gần sát giới hạn chịu đựng của nhiều vị công thần và cách mạng lão thành trong những tuần qua“. – Khán giả đã quay lưng với trận đấu này (FB Mạnh Kim).
- Huỳnh Thục Vy: “Thoát Trung”?! (DLB). “Nhưng dù cho họ có muốn tập hợp người dân để đoàn kết “thoát Trung”, thì cũng thật ngớ ngẩn nếu chúng ta lại thêm một lần nữa tái diễn sai lầm trong lịch sử bằng cách xếp hàng sau lưng họ. Tại sao phải tập hợp dưới ngọn cờ đảng cộng sản (hay bất cứ đảng nào khác) để thoát Trung?
- XIN HÃY GIỮ LỬA (Nguyễn Quang Vinh). “Ai rồi cũng phải chết. Nhưng mỗi người có trọng trách xã hội cần nhớ rằng, khi chết, đừng để thế gian đạp chân vào ngôi mộ của mình rủa sả rằng, đây là mộ của một kẻ hèn, một kẻ bán nước“.
- Xích Tử – Nhân dân Lý Sơn biết ơn Bác Đồng (Dân Luận). “Dĩ nhiên đó là cái thủ tục hiển hiện cụ thể trong qui trình trao đổi văn bản ngoại giao ký tên nhân danh Thủ tướng của một nước, nhưng thực chất là sản phẩm của ý chí, trí tuệ tập thể của lãnh đạo Đảng Lao động Việt Nam và nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, trong tình trạng bị lệ thuộc, cả tin vào nước đàn anh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với niềm tin quốc tế vô sản, và cũng là tín hiệu để nước VNDCCH thể hiện mưu đồ dựa vào CHNDTH để thực hiện công cuộc thống nhất đất nước bằng bạo lực chiến tranh, đồng thời cũng đánh tiếng cho phía VNCH biết xu thế đó“.
- Vẫn sôi sục khí thế trận hải chiến Hoàng Sa 1974 (GTVT). “Khoảng 3h sáng 19/1/1974, sau khi nhận công điện mật từ đất liền, hạm đội trưởng tàu HQ16 đã tập hợp nhân viên đọc lệnh sáng nay sẽ chiến đấu. Ngay lập tức, các nhân viên mỗi người một việc và đều đeo thẻ bài chờ lệnh. Sáng 19/1/1974, tàu Việt Nam đậu cách tàu Trung Quốc khoảng 1 hải lý. Từ Sài Gòn đã cho lệnh 4 tàu Việt Nam đậu dàn hàng ngang với tàu Trung Quốc và ra lệnh sẽ bắn theo chiến thuật ‘Thế cài răng lược’. Đúng 10h20, lệnh bắn được phát ra. Chỉ trong 3 phút đầu, có một chiếc tàu Trung Quốc bị bắn cháy“.
H5- Philippines cho Mỹ mượn căn cứ không quân (VNE). – Philippines có thể cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ không quân (SKĐS). “Philippines sẵn sàng mở cửa tất cả 8 căn cứ không quân để Mỹ sử dụng một khi các rào cản pháp lý đối với Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường giữa 2 nước được xóa bỏ“. – Philippines mở cửa tất cả căn cứ không quân cho Mỹ (NLĐ). – Còn căn cứ có vị trí chiến lược tuyệt vời của ta, thì Việt Nam ưu tiên cho Nga dùng cảng Cam Ranh (NV). – Cam Ranh, “vũ khí” chống Trung Quốc của Việt Nam? (RFI).  – Báo TQ xuyên tạc: Việt Nam dùng Cam Ranh dụ Nga can thiệp Biển Đông (GDVN).
- Đại sứ VN tại Philippines Trương Triều Dương: Việt Nam và Philippines nên đoàn kết chống kẻ xâm lược (Zing). “Có lẽ điều duy nhất mà tôi muốn nhấn mạnh lúc này là Việt Nam và Philippines cùng đoàn kết và đứng lên chống lại những hành vi ngang ngược trên Biển Đông“. VN cần có những hành động thực tế là cùng với Philippines kiện TQ ra tòa, thay vì những lời kêu gọi sáo rỗng như vậy, thưa ngài Đại sứ Trương Triều Dương! “Action speaks louder than word!” Hành động có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần những lời nói như vậy. Lời nói mà không đi đôi với việc làm thì đó chỉ là những lời mị dân, mua vui được ‘vài trống canh’. Người dân hết tin rồi, nói nữa chỉ làm trò cười cho thiên hạ.
- Đường 9 vạch không phải là chủ thuyết Monroe của Trung Quốc (Diplomat). “Nhưng hãy cẩn thận trong việc học các bài học lịch sử từ các đại diện của một chế độ đã tìm mọi cách để bôi xoá những việc làm sai trái như Đại nhảy vọt, Cách mạng Văn hóa, và Quảng trường Thiên An Môn ra khỏi bộ nhớ chính thức và của dân chúng trong khi tự đóng vai như kẻ thừa kế các truyền thống Nho giáo mà họ đã từng tìm cách xoá bỏ. Đây là những người cố thuyết phục chúng ta rằng con đom đóm với tia chớp là cùng một thứ“.
- Tổng thống Obama: Phải tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông (HNM). – Yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông (ND). – Mỹ điều B-1B đến Châu Á – TBD đối phó với TQ? (ĐV). – Nếu không có Mỹ ở châu Á, Trung Quốc sẽ còn gặp rắc rối hơn nhiều (GDVN).
- Trung Quốc đơn độc (NLĐ). – Học giả Trung Quốc đặt câu hỏi: Tại sao các nước láng giềng chán ghét Trung Quốc? (ANTĐ). – Vì sao Nga không ủng hộ tham vọng TQ ở Biển Đông? (24h). – Trung Quốc đang có quá nhiều điều khiến thế giới không tin tưởng (ANTĐ). – Trung Quốc – một quyền lực bấp bênh (PLTP).
- Trung Quốc có thể tạo ra tiền lệ tồi tệ cho các đảo nhân tạo (LĐ).
H6- Trung Quốc đã đe dọa an toàn, an ninh hàng hải tại Biển Đông (TTXVN).- Tọa đàm quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam (QĐND). – Học giả quốc tế ‘mổ xẻ’ giàn khoan Hải Dương 981 (VNE). – Trung Quốc lấp liếm sự thật (NLĐ). – Tướng Pháp: Cả cộng đồng quốc tế phải lên án để Trung Quốc từ bỏ “đường lưỡi bò“ (MTG). – Phải kiện Trung Quốc! (Sea Times). – Học giả quốc tế: Việt Nam nên khởi kiện Trung Quốc (PLTP). – Nguyễn Văn Thân: HỆ THỐNG TÒA ÁN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP DƯỚI CÔNG ƯỚC LIỆN HIỆP QUỐC VỀ LUẬT BIỂN 1982 (BVN).
- Triển lãm “Hoàng Sa – Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam” (GDVN). – ‘Hoàng Sa – Trường Sa là chất men yêu nước’ (VNE).- Những người làm chủ biển Đông: Sức mạnh của “năng lượng kỳ diệu” (SGGP).
- Gởi ông Nguyễn Tấn Dũng: TỨC CẢNH (FB Caubay Thiem). “Hôm trước nghe ông nói rất hay/ Tưởng đâu ông có chút lòng ngay/ Sót thằng cộng sản còn liêm sỉ/ Bật ngửa khi xem tấm ảnh này!
- Phát ngôn của Nguyễn Văn Thọ – Đảng CSVN hai lần thiên tài đánh thắng đế quốc (NBG). “Chúng ta hãy chờ xem ở lần thứ ba này, đảng CSVN của Thọ sẽ thiên tài đến đâu trong việc ‘thu giang sơn về một mối’. Xem đảng CSVN tranh thủ dư luận tiến bộ trên thế giới kiểu gì , xem họ hợp sức với các nước chung quyền lợi biển Đông ra sao, xem họ đưa TQ ra toà án quốc tế kiểu gì“. – Mời xem lại: Chiến tranh không phải trò đùa (VNE). – Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (Vk Đức) thay mặt kiều bào chúc mừng lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng (nguoiviet.de).
- Govapha – Xuyên tâm liên chữa bá bệnh (Dân Luận). “Những viên thuốc bọc đường tẩm chất độc Tầu, những chiếc bánh vẽ thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa đều hết hạn thời gian sử dụng, dân chỉ có quăng vào thùng rác. Như ngày tàn của chế độ độc tài cộng sản đang đến vậy“.
- Ghi chép về chuyến đi Mỹ: 9. Nước Mỹ có thể mất bất cứ lúc nào (Nguyễn Tường Thụy). “Mãi rồi mình cũng biết, ở đây không có qui định khai báo tạm trú lưu trú gì ráo trọi. Tóm lại, hộ chiếu của mình chỉ phải chìa ra mấy lần khi xuất, nhập cảnh, ngoài ra chẳng ma nào thèm hỏi đến. Quản lý lỏng lẻo thế này, làm sao tránh khỏi thế lực thù địch trà trộn vào dân phá hoại cơ chứ“.
- Cam kết UPR : Việt Nam từ chối nhiều khuyến nghị nhân quyền cơ bản (RFI). – UPR: Việt Nam chấp thuận 182, bác 45 khuyến nghị (RFI). – Hội đồng nhân quyền LHQ thông qua báo cáo của Việt Nam (NLĐ).
- 227 khuyến nghị đối với VN tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (RFA). “Có năm khuyến nghị rất quan trọng giúp cho việc thăng tiến nhân quyền và dân chủ bị Việt Nam bác bỏ. Ví dụ bác bỏ sửa đổi các điều luật mơ hồ về ‘an ninh quốc gia’ được dùng để đàn áp những người bất đồng chính kiến như các điều 79, 88 và 258; bác bỏ thông tin về các trại tù và số lượng tù nhân; bác bỏ thiết lập truyền thông, báo chí độc lập; bác bỏ trả tự do cho những người bảo vệ nhân quyền, các nhà báo, nhà tôn giáo và các nhà bất đồng chính kiến bị giam giữ vì sử dụng quyền ăn nói của họ;…“.
- Tâm Don – Phản biện và phản kháng (Dân Luận). “Tôi tin rằng, nếu các bạn nhà báo có đủ can đảm để phản kháng, có đủ can đảm vượt qua sự sợ hãi như nhiều nhà báo khác, các bạn đã góp phần làm nên sự thay đổi. Sự thay đổi đó, theo tôi, sẽ giúp các bạn thoát được kiếp nhà báo ‘cá chậu chim lồng’ để trở thành nhà báo công dân đúng nghĩa“.
H2- Hoàng Nhất Phương – Điểm sách “Kẻ Bị Khai Trừ ” của Nguyễn Mạnh Tường (Dân Luận). “Chúng tôi, những người trí thức, một đám người đang bị tất cả những người cầm quyền nguyền rủa, và đặt biệt là những tay chuyên quyền cộng sản. Họ là những người tuyệt vời kỷ luật, và chúng ta là những kẻ mà trong người đã có giòng máu vô kỷ luật đang sôi sục. Họ là những kẻ vui sướng khi nhìn những kẻ cúi đầu tuân phục, hít thở những khói nhang của a dua nịnh bợ, làm những trò ảo thuật, dựng nên những tấn tuồng vĩ đại trên sân khấu…”. – Mời đọc sách này tại đây: Kẻ bị rút phép thông công (VNTQ).
- Ngày Báo chí Việt Nam (RFA). “Làm một cơ quan chính trị như tờ báo dưới sự lãnh đạo của đảng thì chẳng nói lên được sự thật gì và muốn làm người tốt thì cũng không được“.
- Nhân ngày Nhà Báo Việt Nam, vài lời cho mọi người cầm bút (FB Mai Tu An/ Quê Choa). – NHÀ BÁO (FB Phan Van Hoang). – BÁO CHÍ VỚI VAI TRÒ ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN XÃ HỘI (QĐND). Vai trò của báo chí không phải để “định hướng dư luận”, mà là cung cấp thông tin trung thực cho người dân, cũng như phản biện lại các chính sách của nhà nước… Do đặt báo chí ở sai vị trí, dẫn đến làm sai, nên xã hội VN mới nát bét như những gì chúng ta thấy hôm nay.
- Báo chí phải là diễn đàn tin cậy của nhân dân (SGGP). Không thể vừa giữ vai trò “định hướng dư luận”, vừa là diễn đàn tin cậy của nhân dân. – Ông Đinh Thế Huynh: “Báo chí đã đi đầu trong việc cung cấp thông tin sai sự thật để dẫn dắt dư luận? (VNN).
- GIÁM ĐỐC ‘’SỢ’’ NHÀ BÁO ? (Ngô Minh). “Một người b ạn gái thân của tôi ,làm giám đốc ở Vinh, nghe tin tôi về hưu sớm, không làm báo nữa, điện thoại nói thật lòng: ‘Anh về hưu em mới nói, nhà báo là những người mà em sợ nhất và đồng thời … ghét nhất !’. Nghe tâm sự của các giám đốc đối với câc nhà báo, tôi giật mình nhận ra nhiều vấn đề tâm huyết và bức xúc, mà có lẽ không ít nhà báo đã không tự nhìn lại mình“.
- Phạm Xuân Nguyên: Ngày 21/6 nhớ Trương Duy Nhất (Quê Choa). “Từ trong trại giam, thông qua gia đình, Nhất đã gửi lời cảm ơn tất cả bạn bè, đồng nghiệp, bạn đọc, dư luận và báo chí đã quan tâm tới vụ này. Nhất nhắn gửi mọi người, nhất là các nhà báo, ‘Hãy lên tiếng!’ đấu tranh với tất cả những ai, những gì hại nước, hại dân“. – Nhân ngày 21/6 – vài lời về Trương Duy Nhất
- Bộ trưởng Thăng: Làm kiểu chắp vá như vậy là chết! (ĐV).
- Hội làng lương thiện (Võ Nhật Thủ). “Báo với Ban giám khảo làng là tui nói rất thật. Cả đời làm quan tui chỉ biết bổng lộc trên ban còn luôn nhủ mình sống ngay thẳng, lương thiện, trong sạch không tham ô, hủ hóa...”
- Obama muốn kết thúc hiệp định TPP trước vòng công du châu Á (RFI).
- Trung Quốc: Bắt Giữ Lãnh Đạo Đài Truyền Hình Trung Ương trong Cuộc Chiến Chống Tham Nhũng (ĐKN).
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Kỳ 2 – Giang Thanh trước ngày lập ‘Đảng Hoàng hậu’ (MTG).
- Nửa triệu dân Hồng Kông bỏ phiếu trên mạng đòi dân chủ (RFI).
- Tân Cương : Cảnh sát Trung Quốc hạ sát 13 kẻ tấn công (RFI). – 13 kẻ tấn công bị hạ sát trong vụ đánh bom sở cảnh sát ở Trung Quốc (VOA).

- CSB phát hiện giàn khoan Trung Quốc thứ 2 trên Biển Đông (NĐT). – Điều thêm giàn khoan vào Biển Đông, Trung Quốc đang mưu tính điều gì? (DT). Mưu tính làm cướp biển! - Xung quanh thông tin Trung Quốc đưa thêm nhiều giàn khoan tới khu vực Biển Đông: Cần có “giới hạn đỏ” cho Trung Quốc (CAND).  – Trung Quốc đang “khoan thăm dò” lòng yêu nước của người Việt (TT). Không phải đâu, TQ đang “khoan thăm dò” sức chịu nhục của Bộ Chính trị ĐCSVN đó!
- Philippines kiện Trung Quốc như thế nào? (TT). – Đại sứ Trương Triều Dương: Hai điểm tham khảo từ vụ kiện của Philippines (DT). – Tình hình biển Đông sáng 22/6: Việt Nam, Philippines nên đoàn kết chống lại sự ngang ngược của TQ (XN). Ý này nên để Philippines nói mới đúng! – Bạn bè quốc tế đoàn kết cùng Việt Nam phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông (QĐND). Trong BCT Đảng CSVN có mấy người mà còn chưa đoàn kết chống phản đối TQ, kẻ nói xuôi, người nói ngược, làm sao kêu gọi “bạn bè quốc tế” đoàn kết?
- Thấy gì trong cuộc đàm phán với Ông Dương Khiết Trì vừa qua ! (FB Nguyễn Tấn Thành). “Việt Nam không thành công ở Diện, nhưng đã thành công ở Điểm, biết được China sẽ hành động tiếp theo là quyết liệt chiếm Biển Đảo, bất chấp mọi giá. Đây là một vấn đề rất quan trọng, rất ý nghĩa khi mà còn nhiều lãnh đạo Việt Nam hiện nay rất ngu dốt, rất bảo thủ vẫn mơ hồ không thấy dã tâm của China, để đồng lòng chọn đường đi mới trước ngã ba lịch sử này !  Và như vậy, đây là một cuộc đàm phán hiếm hoi với China mà Việt Nam thành công !
- “ĐỨA CON HOANG ĐÀNG VIỆT NAM HÃY TRỞ VỀ NHÀ!” (Tương Tri). “Đương nhiên cái giọng điệu chợ búa đó chỉ giành cho một cái đảng già nua, ốm yếu, ngớ ngẩn chứ không thể nào dạy cho một dân tộc đã từng chém Liễu Thăng, đuổi Tôn Sĩ Nghị chạy bán sống bán chết, cái dân tộc ấy không thể và không bao giờ là ‘đứa con hoang đàng của Trung Quốc’.”  – Âm mưu che đậy hành động bán nước của đảng CSVN? (DCCT).  – Đặng Thành Văn: Thoát Trung là một tất yếu khách quan (Quê Choa).
- BAO GIỜ DÂN ĐƯỢC YÊN THÂN? (Huỳnh Ngọc Chênh).  – Video: Nguyễn Hữu Cầu: Kinh Giàn Khoan (ducme.tv).
- Càng chối bỏ Nhân quyền lòng thù hận càng tăng, nấm mồ chôn Cộng sản càng đến gần (BĐX). “Thời gian cho giành cho những người Cộng sản cầm quyền sám hối, trở về với dân tộc, đi cùng thế giới văn minh không còn nhiều. Ấy thế mà họ cứ khăng khăng lú lẫn, quyết tâm đào mồ chốn sống mình và định chốn sống cả dân tộc trong cái mồ đó.  Họ có thể xuống mồ. Nhân dân Việt Nam theo họ cùng xuống mồ là không thể“.
- Tính chuyên nghiệp của nhà báo (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Khi phỏng vấn các cán bộ cao cấp (cỡ bộ trưởng này nọ) họ hầu như để cho mấy người này độc chiếm diễn đàn, chứ không hề hỏi lại hay dồn người trả lời vào một thế phải nói cho rõ hay phải trả lời câu hỏi chứ không nên lòng vòng. Còn phỏng vấn giới khoa học thì các kí giả VN hầu như chẳng nói được gì, để cho mấy ông bà khoa học tha hồ ‘nổ’.” – Huyền thoại tay không “quật ngã” trực thăng UH-1 của Mỹ (PN Today).
- Gọi thế nào cho đúng (FB An Thanh Lương). “21-6 nếu đúng là ngày của nhà báo VN thì ngày đó phải là ngày nhà báo được nghỉ ngơi, được các bè bạn, các cơ quan ban ngành đến cám ơn chúc mừng và cho quà , được gia đình, cơ quan mời liên hoan …chứ không phải ngày mít tinh kỉ niệm, tổng kết thi đua hay làm các việc mang màu sắc chính trị“. – BÁO… (Văn Công Hùng).
KINH TẾ
- Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh cạnh tranh đầy thách thức (LĐ).
- Phạm Chí Dũng: Go [Run] away – Bỏ của chạy lấy người! (Blog VOA). “Toát lên từ ngay cả một chốn kinh viện như Quốc hội, tương lai phá sản toàn diện có lẽ không còn là giáo điều. Nếu thực tế có đến hơn 90% doanh nghiệp đang ‘không biết vay để làm gì’, còn phần lớn túi tiền người dân còn phải lo đối phó với những nhu cầu thiết yếu và nguy cơ bão giá, làm sao niềm tin dân chúng còn được duy trì ở mức ‘ổn định’ đối với một thị trường tài chính cùng một nhà nước quá thiếu minh bạch?
- Bộ trưởng Xây dựng: Chưa cần tiền, BĐS đã ấm lên (ĐV).
- Điều chỉnh tỷ giá tạo cân bằng cung – cầu (KTĐT).
- Góc nhìn chuyên gia tuần tới: Cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, dệt may sẽ hút tiền (TNCK).
- Sẽ có 183,3 nghìn ha đất lúa được chuyển đổi sang trồng ngô vào năm 2020 (QĐND).
- Hôm nay, giá bán lẻ 181 sản phẩm sữa giảm mạnh (GDVN).
- Bỏ máy tính về làm nông (NLĐ).
- Vải chín đỏ đồi, người trồng đỏ mắt thắt ruột (VNN). – Được mùa rớt giá, quả vải Thiều kêu cứu (Lương Kháu Lão). “Tại sao trong các siêu thị như Metro, BIG C …bán đầy hoa quả Táo, Đào của Mỹ Úc, Kiwi của New Zeland…mà họ lại không nhập vải Thiều của Việt Nam về bán trong các siêu thị của họ ở các nước ?…Thiết nghĩ đây không chỉ là lòng thương , sự cảm thông với người nông dân vất vả mà phải xác định đây chính là trách nhiệm của toàn xã hội đối với đội quân chủ lực của đất nước trong các cuộc kháng chiến chống thực dân trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước hiên nay“.
- Paris bán lại tập đoàn Alstom cho General Electric của Mỹ (RFI).
- Những phẩm chất tốt đẹp của nền kinh tế tự do (TCPT).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- PHẠM THẮNG VŨ: Con sóng dữ – KỲ 16 (Nhật Tuấn).
- Truyện ngắn của Trần Tiễn Cao Đăng: Chuyện người con gái mù (kỳ 1) (MTG).
- Một Chút Tình Riêng Về Miền Sơn Cước (Blog RFA).
- RƠI TỪ GIỌT NẮNG (Tương Tri).
- Thực hư câu chuyện “Đừng đốt Nhật ký Đặng Thùy Trâm” (?) (GNLT).
- VỀ LÀNG VIẾNG MỘ ĐÀO TẤN (Nguyễn Quang Vinh).
- Phạm Toàn: Triết lý Tư duy – Hành động trong “Hiện tượng con Người” của Teilhard de Chardin [1] (BVN).
- Tổ nghiệp cải lương có phản đối? (RFA).
- Bản chất đa dạng của văn hoá (BHC). – Điều gì khiến chúng ta trân trọng? (TVN).
- Say phở (TN).
- Chi tiết độc về ngôi trường Đường Tăng theo học (KT).
- Ngôi Mộ Hoàng Gia 4000 Năm Tuổi ở Luxor, Ai Cập (ĐKN). – Vượt Qua Thời Gian và Không Gian: Phát Hiện Bugi 500 Ngàn Năm Tuổi (+Video) (ĐKN).
- Một ngôi làng của người Palestine trở thành di sản thế giới (VOA).
- Pháp : Hơn 5000 buổi trình diễn mừng Lễ hội âm nhạc (RFI).
- Ngày thi đấu thứ 10: Đức và Achentina, gấp rút săn tấm vé đi tiếp (RFI). – World Cup Brazil 2014: Ông khổng lồ bị hạ đo ván (RFA). – Đức và Ghana tranh tài với nhau ở World Cup (VOA). – Bảng G: Đức và Ghana hòa 2-2 (BBC). – Messi giúp Argentina vượt qua Iran; Ghana hòa với Đức (VOA). – Đội tuyển Pháp tỏa sáng tại Brazil (RFI). – Pháp hân hoan với chiến thắng 5-2 trước Thụy Sĩ (RFI). – Tuyển Anh: ‘Cái chết được báo trước’ (BBC).

- 101 bức thư gởi Thủ tướng Canada (Văn Việt).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- ‘Lòng yêu nước qua vấn đề Biển Đông’ vào đề thi Văn lớp 10 (VNE). – Biển Đông, Trường Sa xuất hiện trong đề thi văn tuyển sinh lớp 10 THCM (LĐ). – Biển đảo vào đề Ngữ văn kỳ tuyển sinh lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh (GDVN).
- Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Đạt điểm cao môn Ngoại ngữ không khó (KP). – Bài giải gợi ý môn Anh văn thi tuyển sinh lớp 10 (TT).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Sẽ có một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa (VTV).
- Về việc ngưng dạy chương trình tiếng Anh Cambridge ở SG: Dạy ngoại ngữ không giống ai (NLĐ). – Rối bời vì chương trình tiếng Anh
- Rung động trang viết ngày đầu tiên đến trường (GDTĐ).
- Tiếp nhận sưu tập tài liệu, hiện vật của GS.TS Lê Quang Long (CP).
- Gặp lại thủ khoa người H’Mông bán táo mèo kiếm tiền đi thi (GDVN).
- Giao lưu với cô gái đạt học bổng ở Harvard và 4 lần nhận bằng khen của Obama (Kênh 14). – 9X Việt đỗ Harvard du học từ lớp 6 (VNN).
- Nhiều trường đại học tranh nhau bé gái 9 tuổi có kỹ thuật bóng rổ siêu đẳng (+video) (ĐKN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đà Nẵng: Tàu cá ĐNa 90189 bị nạn ở vùng biển Trường Sa kêu gọi trợ giúp khẩn cấp từ đất liền (LĐ).
- Con buôn Việt học Trung Quốc lừa đảo, đầu độc dân (ĐV).
H3- Sự thật về 9 địa điểm rùng rợn nhất Sài Gòn (MTG). =>
- Trộm heo, gà để… “lót dạ” xem World Cup (NLĐ).
- Dân nhậu quên sầu: Cá thần, thủy quái cho hết vào nồi (VEF).
- TP HCM có thêm luồng tàu mới nối với biển Đông (VNE). – Tàu 30-50 ngàn tấn đã thoải mái ra vào luồng sông Soài Rạp (TT).
- Phó thủ tướng: ‘Nên giao tư nhân đầu tư bãi rác’ (VNE).
- Hơn 18.000 hộ dân héo mòn vì thiếu nước giữa mùa nắng hạn (NĐH).
- 15 giây để biết được cách làm giả một chai nước khoáng (+video) (ĐKN).

QUỐC TẾ
- Phe đòi ly khai Ukraine bác bỏ lệnh ngưng bắn (VOA). – Ukraina tố phe ly khai nổ súng, Nga tập trận bất thường ở biên giới (RFI). – Tổng thống Putin ra lệnh cho binh sĩ ‘báo động tác chiến đầy đủ’ (VOA). – Nga khiếu nại với WTO về các biện pháp chế tài của Tây phương (VOA).  – Nhiều đội quân tư nhân xuất hiện ở Ukraine (TP).
- Putin lệnh cho các lực lượng miền Trung “sẵn sàng chiến đấu” (TTXVN). – Putin ra lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu (VNE). – Nga truy nã quốc tế đối với Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Ukraine (TTXVN).
- Phiến quân chiếm thị trấn Iraq gần biên giới Syria (VOA). – Iraq: Người Shia tuyên bố sẵn sàng chiến đấu (VOA). – Mỹ – Pháp hối thúc Bagdad thành lập chính phủ liên hiệp (RFI). – Mỹ có thể không kích Iraq theo cách nào? (ĐV). – Kịch bản Ukraine có lặp lại ở Iraq? (ĐV). – Đồng minh miễn cưỡng (TP).
- Bạo động tiếp diễn ở Afghanistan (VOA). – Dân chúng Afghanistan xuống đường ở thủ đô phản đối gian lận bầu cử (VOA). – Người tị nạn Afghanistan không muốn trở về quê hương (VOA).
- Ai Cập xác nhận án tử hình của người đứng đầu phe Hồi giáo (VOA). – Ai Cập tử hình 183 người tấn công cảnh sát (TN).
- Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Syria (VOA).
- Ký giả nổi tiếng của Somalia thiệt mạng trong vụ nổ bom (VOA).
- Nigeria công bố con số mới về các nữ sinh bị bắt cóc (VOA).
- Mỹ đưa một số nhân viên sứ quán ra khỏi Kenya (VOA).
- Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ở Châu Á (LĐ).
- Đàm phán hạt nhân Iran: Nhích dần tới đích (TN).
- Binh sĩ Nam Triều Tiên bắn chết 5 đồng đội tại vùng biên giới (VOA).
- Đức Giáo Hoàng lên án hành động bạo lực của mafia đối với trẻ em (VOA).
- Một ngôi làng ở Nigeria bị tấn công, một vài người bị giết (VOA).
- Belarus trả tự do cho một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng (VOA).
- Thái Lan yêu cầu Mỹ xét lại việc ghi tên Thái Lan vào sổ đen buôn người (VOA).

* RFA: + Sáng 21-06-2014; + Tối 21-06-2014
* RFI: 21-06-2014

2372. Đường 9 vạch không phải là chủ thuyết Monroe của Trung Quốc

The Diplomat
Tác giả: James Holmes
Người dịch: Huỳnh Phan
21-06-2014
H1
Đừng uống Kool-Aid mà Bắc Kinh đang rao bán. Đường 9 vạch chẳng có gì giống chủ thuyết Monroe.

Trong bài phát biểu hôm thứ ba ở Newport, nhân vật bí ẩn quốc tế Robert Kaplan kể lại một câu chuyện vốn quá thường trong các giao dịch giữa Mỹ và Trung Quốc. Kaplan thuật lại chuyện một đại tá PLA phát biểu rằng cái mà Trung Quốc muốn đạt được ở biển Đông “không khác” với những gì mà Mỹ muốn thực hiện trong vùng biển Caribbean và Vịnh Mexico thời chủ thuyết Monroe. Bắc Kinh muốn nắm giữ trách nhiệm về các vùng biển quanh mình trong khi hợp tác với cường quốc biển ưu thế hiện nay ở những nơi khác trên bản đồ.

Thấy chưa? Để tránh thói đạo đức giả, Washington nên đứng sang một bên trong cuộc tranh cãi về biển của Trung Quốc với các nước láng giềng.

Ô, không, tôi không thấy. Phương pháp của Trung Quốc giống như cách người Mỹ dùng từ sau nội chiến (1861-1865). Ở một mức độ nào đó. Vào khoảng thập niên 1880, Hoa Kỳ quả đã bắt tay vào việc xây dựng một lực lượng hải quân lớn – một lực lượng hải quân mạnh hơn bất kỳ hải quân châu Âu nào trong vùng biển mà họ quan tâm, cụ thể là vùng biển lớn Caribbean. Trung Quốc đã bắt tay vào việc xây dựng một lực lượng hải quân lớn – một lực lượng hải quân, được sử dụng phối hợp với các loại vũ khí trên bờ, có thể vượt qua bất kỳ hải quân châu Á hoặc bên ngoài nào trong vùng biển mà họ cho là quan trọng, cụ thể là các biển Trung Hoa (Hoa Đông, Hoa Nam).

Vì vậy, ở các cấp độ kỹ thuật và chiến thuật chiến tranh theo Edward Luttwak, viên đại tá đó ít nhiều chính xác. Cường quốc biển: khôn lanh thật!

Tuy nhiên, như nhà văn vĩ đại Mark Twain đã lém lỉnh chỉ ra sự khác biệt giữa từ gần như đúng và từ đúng là sự khác biệt giữa con đom đóm và tia chớp. Sự tương tự lịch sử cũng thế. Những người hội thoại Trung Quốc đang cố dùng mãi những cách so sánh dễ dãi với lịch sử nước Mỹ để có được việc Mỹ đơn phương từ bỏ vũ khí trí tuệ. Nếu chúng ta đã làm điều đó trong vùng biển Caribbean thì sao chúng ta có thể phản đối khi Trung Quốc cũng thực hiện điều đó ở Đông Nam Á hiện nay?

Khôn ngoan thật. Nhưng hãy cẩn thận trong việc học các bài học lịch sử từ các đại diện của một chế độ đã tìm mọi cách để bôi xoá những việc làm sai trái như Đại nhảy vọt, Cách mạng Văn hóa, và Quảng trường Thiên An Môn ra khỏi bộ nhớ chính thức và của dân chúng trong khi tự đóng vai như kẻ thừa kế các truyền thống Nho giáo mà họ đã từng tìm cách xoá bỏ. Đây là những người cố thuyết phục chúng ta rằng con đom đóm với tia chớp là cùng một thứ.

Mặc dù phương pháp của Trung Quốc trong vùng biển gần có một số điểm tương đồng với cách của Mỹ hồi cuối thế kỷ 19, nhưng mục tiêu của họ lại khác hơn nhiều. Sự khác biệt là giữa các vùng biển kín và vùng trời do một quốc gia ven biển hùng mạnh thống trị với sự tự do của những vùng biển chung. Cả hai chủ thuyết đều về vùng biển mặn, nhưng sự giống nhau chỉ dừng ở đó. Sự giống nhau của con đóm và tia chớp.

Hoặc, nếu thích hơn, sự khác biệt giữa tầm nhìn về luật biển của Mỹ và của Trung Quốc là sự khác biệt giữa nhà lý luận luật quốc tế Hà Lan thế kỷ 17 Hugo Grotius và đối thủ người Anh, luật gia John Selden. Grotius khẳng định các vùng biển không thuộc vào chủ quyền quốc gia – đúng ra là sở hữu – trong khi Selden tuyên bố Anh có chủ quyền đối với các vùng biển đang vỗ sóng vào các đảo của nước Anh. Một thế kỷ trước, cũng như bây giờ, Grotius là bộ mặt của chính sách của Mỹ trong các vùng biển chung. Selden có thể cũng là tiên tri về luật biển của Trung Quốc.

Không tin ư? Thì hãy xem: Hoa Kỳ đã tự ứng xử thế nào trong khi vươn lên vị trí ưu thế trên biển? Họ dùng sức mạnh trên biển đang phát triển của mình để làm gì? Vâng, có một điều là họ không bao giờ tuyên bố quyền sở hữu vùng biển lớn Caribbean, tuy nhiên nhiều phần họ thèm muốn có ưu thế đó. Mỹ lúc đó không có cái tương tự như đường 9 vạch.

Mặc dù thỉnh thoảng có liếc nhìn về phía Cuba và các đảo khác nhưng Washington cũng không coi những món trang sức này của vùng biển Caribbean là tài sản hợp lẽ của Mỹ. Bất kỳ trường phái tư tưởng đối ngoại quan trọng nào cũng không xem vùng biển phía Nam như một phần mở rộng ra biển của đất liền Bắc Mỹ. Chính sách chính thức coi biển là lãnh thổ có chủ quyền hoặc “đất xanh quốc gia” (blue national soil), mượn cụm từ phổ biến của Trung Quốc đối với các vùng biển tiếp giáp, lại còn ít hơn.

Thay vào đó, chủ thuyết Monroe là một đường lối đơn phương ngăn các đế chế châu Âu chiếm lại các nước cộng hòa châu Mỹ đã giành được độc lập. Chủ thuyết này đã được châu Mỹ Latinh yêu chuộng trong nhiều thập kỷ. Chẳng hạn, vào năm 1906, chính phủ Brazil xây dựng điện Palácio Monroe tại Rio de Janeiro. Dinh thự hoành tráng này tôn vinh di sản của James Monroe vào dịp Hội nghị Liên Mỹ lần thứ ba.

Có thể tưởng tượng rằng Philippines sẽ dựng Palácio Tập Cận Bình tại Manila để tán dương hành vi của Trung Quốc ở Đông Nam Á? Tôi cho rằng không. Chỉ trong thập niên 1910 chủ thuyết Monroe mới thực sự đánh mất uy tín ở Mỹ Latinh. Đó là khi các nhà lãnh đạo Mỹ đã lạm dụng nó như là một cái cớ để can thiệp ngoại giao và quân sự hơn là việc phòng thủ chung của các nước châu Mỹ.

Tuy nhiên, các chính khách Mỹ không cứng đầu bám chặt vào chủ thuyết thậm chí yêu chuộng nhất này trong các chủ thuyết đối ngoại. Vào thập niên 1920, chủ thuyết Monroe vốn được Tổng thống William Howard Taft và Woodrow Wilson viện dẫn như một giấy phép để can thiệp vào công việc nội bộ các nước vùng Caribbean, đã được Washington thu lại thành “hệ luỵ” Theodore Roosevelt. Tổng thống Herbert Hoover và Franklin Roosevelt sau đó mở ra hệ thống phòng thủ liên-Mỹ vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay.

Thật ra Hoover và Roosevelt đã quốc tế hóa chủ thuyết Monroe, tranh thủ các nước châu Mỹ như những người đồng bảo hộ an ninh ở Tây Bán Cầu. Có thể tưởng tượng Bắc Kinh sẽ rút lại đường 9 vạch của mình theo cách tương tự? Người ta có thể hy vọng – nhưng đừng quá kỳ vọng.

Vì vậy, chúng ta đừng uống Kool-Aid mà Bắc Kinh đang rao bán. Khi nào họ rút lại tuyên bố “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với biển Đông, đảo ngược chính sách lâu dài sang ủng hộ quyền tự do của các vùng biển và vùng trời, và quan trọng nhất, giành được sự chấp nhận từ các nước láng giềng châu Á thì tôi sẽ hân hoan chào đón các so sánh giống như những so sánh được viên đại tá của Kaplan vẽ ra.

Chưa đến lúc đó … thì hãy quên chuyện này đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét