Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Thủ Tướng VN lên án TQ, yêu cầu chính phủ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

Thủ Tướng VN lên án TQ, yêu cầu chính phủ bảo vệ chủ quyền lãnh thổThủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Ông Nguyễn Tấn Dũng đưa ra phát biểu này vào lúc khai mạc phiên họp thường kỳ tháng 6 hôm thứ Hai.
Theo báo chí Việt Nam, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tố cáo Bắc Kinh đã “bất chấp đạo lý, pháp lý, và quan hệ hữu nghị Việt-Trung” cho hạ đặt giàn khoan trái phép để thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Đây là phát biểu mạnh mẽ mới nhất của nhà lãnh đạo Việt Nam về các vụ xung đột liên quan tới tranh chấp biển đảo với Trung Quốc. Ông Nguyễn Tấn Dũng nói hành động của Trung Quốc từ đầu tháng 5 tới nay “không những xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh của khu vực.”
Ông Dũng yêu cầu chính phủ ra sức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc bằng các giải pháp phù hợp với luật quốc tế song song với các giải pháp thích nghi nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định và an ninh hầu có thể xây dựng và phát triển đất nước.
Hội Nhà Báo Việt Nam hôm qua ra thông cáo, yêu cầu Trung Quốc ngưng mọi hành vi vũ lực và rút giàn khoan cùng các tàu hộ tống và máy bay bảo vệ ra khỏi các vùng biển Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Kiểm Ngư Việt Nam. Trung Quốc hôm qua triển khai từ 116 tới 122 tàu vào các vùng biển Việt Nam để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 mà nước này đã hạ đặt tại đây từ đầu tháng Năm, Tờ Tuổi Trẻ tường trình rằng so với hôm thứ Bảy, có thêm 8 tàu mới của Trung Quốc tiến vào vùng biển Việt Nam.
Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết tàu Việt Nam vẫn tiếp tục tới gần giàn khoan để đòi Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.
Và bất chấp các hành động đe dọa của Trung Quốc, các tàu cá Việt Nam vẫn tiếp tục đánh bắt cá ở các vùng biển truyền thống, cách giàn khoan khoảng hơn 40 hải lý.
Trả lời câu hỏi về mức độ nghiêm trọng của cuộc xung đột tranh giành chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam với Trung Quốc ở Biển Đông, liệu có dẫn tới bất ổn xã hội, Giáo sư Thayer nói sự phẫn nộ trong công chúng, đặc biệt trong giới trí thức và ngay cả một số lãnh đạo cấp cao đã lên rất cao.
Giáo sư Thayer: “Theo tôi thì cái hố ngăn cách đã xuất hiện trong xã hội Việt Nam với sự lên tiếng của giới trí thức, liệu nó có dẫn tới bất ổn hay không, điều đó tùy thuộc vào chế độ sẽ tiến xa tới mức nào trong việc đàn áp những thành phần mà chúng ta phải gọi là những người yêu nước theo chủ nghĩa dân tộc.”
Tờ The Wall Street Journal hôm nay trích lời một bộ trưởng cao cấp của Australia nói việc Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự tại Biển Đông, gây quan ngại về an ninh khu vực, đã đẩy các nước láng giềng của Trung Quốc ở Á Châu gần tới giải pháp liên minh với Hoa Kỳ.
Trong một nhận định mà tờ báo này nói là bộc trực nhất tính cho tới nay về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Nội các Úc Malcolm Turnbull, cánh tay phải của Thủ Tướng Tony Abbott, nói những xung đột giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines “không có lợi ích gì” trong việc củng cố sự tin tưởng vào an ninh khu vực.
Ông Turnbull, Bộ trưởng Thông Tin Australia, cho rằng với chính sách mà Trung Quốc đang theo đuổi ở Biển Đông sẽ phản tác dụng, và chưa gì đã dẫn tới hậu quả là các nước láng giềng đang bị đẩy lại gần với Mỹ hơn.
Lên nắm quyền đã 9 tháng nay, chính phủ của Thủ Tướng Australia Tony Abbott, đang hoàn tất thương thuyết để đạt một hiệp định thương mại tự do, trong khi cùng lúc, củng cố liên minh với Mỹ trong một chương trình hiện đại hóa vũ khí trị giá hàng tỉ đôla khiến năm ngoái, Úc trở thành nước lớn thứ 7 trên thế giới mua vũ khí của Hoa Kỳ.
(VOA) 

Thủ tướng: Chủ động ứng phó nếu Trung Quốc gây khó kinh tế

Phiên họp thường kỳ tháng 6/2014 của Chính phủ với sự tham gia của 63 tỉnh, thành diễn ra trong bối cảnh đặc biệt.
Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam mong muốn hợp tác kinh tế bình thường, cùng có lợi với Trung Quốc, nhưng sẽ chủ động có phương án, giải pháp ứng phó nếu Trung Quốc gây khó khăn về hợp tác kinh tế.
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ
Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, từ đầu tháng 5 năm nay, Trung Quốc bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc, đã đưa giàn khoan thăm dò dầu khí cùng hàng trăm tàu hộ tống xâm nhập sâu vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam sẽ tập trung sức để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, bằng mọi cách giữ vững hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, vừa phấn đấu bằng mọi giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế mà Chính phủ đã đề ra trong năm 2014.

Trước đó, trả lời phỏng vấn TTXVN hôm 20/6, trước ý kiến dư luận cho rằng Việt Nam có thể bị lệ thuộc Trung Quốc về kinh tế, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ với các nước, chúng ta luôn phấn đấu bảo đảm cùng có lợi và dứt khoát không để phụ thuộc vào bất cứ nước nào trong cả kinh tế và chính trị.

Với Trung Quốc, quan hệ kinh tế, thương mại những năm qua phát triển khá nhanh, nhưng tình hình Việt Nam nhập siêu ngày càng lớn, liên tục diễn ra, đặc biệt là các nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất. Một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Lĩnh vực đấu thầu EPC, BOT và cung cấp thiết bị ở một số ngành quan trọng như điện, thông tin viễn thông và một số ngành kinh tế khác, nhà đầu tư Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn, nhiều dự án chất lượng công nghệ không cao, chi phí đầu tư thường tăng lên so với ban đầu, thời gian hoàn thành kéo dài...

"Tình hình này cần phải sớm được chấn chỉnh", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ngày 28/6, trong buổi tiếp xúc doanh nghiệp cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng cảnh báo thời hạn tự do hóa thương mại ASEAN-Trung Quốc.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu sản xuất kinh doanh trong nước còn chậm như hiện nay, thì khó tránh khỏi đến ngưỡng đến ngày 1/1/2016, hàng hóa của Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam, một khi hai bên cùng gỡ rào cản theo cam kết thương mại.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý 2 năm nay Việt Nam tuy chịu tác động của việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép nhưng tăng trưởng GDP vẫn đạt 5,25%, cao hơn mức 5,09% của quí 1 và cao hơn cùng kỳ năm trước (quý 2/2013 GDP tăng 5%).
Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng để chủ động ứng phó với tình hình xấu hơn có thể xảy ra trong quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư với Trung Quốc (thậm chí có thể dừng quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước), các ngành, doanh nghiệp phải rà soát lại các hoạt động của mình, thực hiện các giải pháp phù hợp để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.
An Thái (Tổng hợp)
(Đất Việt) 
 

Vĩ thanh của vụ án “Hai bao cao su đã qua sử dụng”

Bauxite Việt Nam vừa nhận được bức thư sau đây của chị Hồ Lê Như Quỳnh, người bị bắt giữ cùng lúc với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ vụ án “Hai bao cao su đã qua sử dụng” ngày 4 tháng 11 năm 2010. Hóa ra, vụ án này vẫn còn hệ lụy cho đến bây giờ.
Kể cũng lạ: Chị Hồ Lê Như Quỳnh kiện báo Công an TP HCM về việc đăng bài sai sự thật, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của chị, thì hà cớ gì Tòa yêu cầu chị phải “đem theo tài liệu cung cấp địa chỉ của ông Cù Huy Hà Vũ” để trình Tòa?! Chính Nhà nước đã cho phép Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ra khỏi tù và xuất cảnh qua Hoa Kỳ cơ mà!
Với cách giải quyết cù cưa của chính quyền lâu nay, chắc gì đã không có “vĩ thanh của vĩ thanh”!
Bauxite Việt Nam

Kính gởi Ban Biên tập,

Tôi là Hồ Lê Như Quỳnh, người bị biết đến nhiều qua các bài của báo Công an TP HCM. Sau khi ra khỏi B34 tôi đã thực hiện thủ tục khởi kiện báo này tại Tòa án quận 1, đến ngày 26/9/2011 tôi đã thực hiện xong các yêu cầu của Tòa về việc xác nhận tham gia tố tụng với tư cách "người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan" qua giấy xác nhận có ghi rõ địa điểm đang giữ ông Cù Huy Hà Vũ do ông Vũ viết.

Ngày mai, 20/6/2014 theo Giấy triệu tập được ký ngày 18/6/2014 tôi sẽ đến Tòa Q1 "để làm việc" và cũng được đề nghị mang theo tài liệu cung cấp địa chỉ của ông Cù Huy Hà Vũ.

Đây là thông tin mới nhất liên quan vụ hai bao cao su đã qua sử dụng, kính nhờ quý trang đăng để mọi người biết tên tôi qua vụ hai bao cao su rõ.

Chân thành cảm ơn.
clip_image001
clip_image003
(BVN) 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét