Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Ngày 16/10/2013 - tôi đã tự diễn biến

  • Mêhicô thu mua rác của dân chúng để làm sạch thành phố (RFI) - Trong biết bao cách làm sạch thành phố, thủ đô Mêhicô đã tìm ra một phương án khá hay : đổi rác lấy một loại ‘tiền' để mua lương thực hay vật dụng cần thiết nào đó. Biện pháp có vẻ khá hữu hiệu và gợi lên được ý thức bảo vệ môi sinh nơi người dân.
  • Mỹ cung cấp trực thăng Apache cho Indonesia (RFI) - Ngày 26/08/2013 Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo cung cấp 8 trực thăng chiến đấu Apache loại AH - 64E cho Indonesia. Họp báo tại Jakarka, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố hành động này nhằm tăng cường khả năng quân sự cho Indonesia.
  • Nhật Bản : "Tác nhân chủ chốt" trong trường hợp chiến tranh ở Châu Á (RFI) - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm nay 26/08/2013, lên tiếng cảnh báo Nhật có thể là 'một tác nhân chủ chốt' nếu một cuộc tranh chấp vũ trang nổ ra ở Châu Á. Phát biểu của Bộ trưởng Nhật được đưa ra trong lúc chiến đấu cơ Nhật đuổi theo một chiếc máy bay dọ thám Trung Quốc tiến gần không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu ngư.
  • Vụ xử Bạc Hy Lai không thuyết phục được công luận Trung Quốc (RFI) - Chính quyền Trung Quốc cố gắng dàn dựng vụ xử Bạc Hy Lai về tội tham nhũng và lạm quyền như là một phiên tòa công khai, công bằng, chưa từng có, thế nhưng việc không có các tài liệu được công bố và thiếu vắng đối chất với các lãnh đạo đáng nghi ngờ khác phiên tòa này đã không có sức thuyết phục đối với công luận Trung Quốc.
  • Phe Huynh Đệ Hồi Giáo quay lại hoạt động bí mật (RFI) - Tránh gọi điện thoại hay dùng internet, liên tục thay đổi chỗ ở, không xuất đầu lộ diện công khai mà lẩn mình trong đám đông : Do bị trấn áp mạnh mẽ, các thành viên của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo tại Ai Cập, vốn quen hoạt động bí mật, nay áp dụng trở lại những biện pháp thủa xưa.
  • Mỹ tiến gần đến giải pháp can thiệp vào Syria (RFI) - Sau một thời gian tỏ ra dè dặt với hồ sơ Syria, cỗ máy ngoại giao và quân sự của Hoa Kỳ đang tăng dần tốc độ phản ứng trước những nghi vấn chính quyền Damas sử dụng vũ khí hóa học trong giao tranh với phe nổi dậy. Tổng thống Barack Obama đang nghiêng dần về khả năng can thiệp quân sự có giới hạn. Tuy nhiên sẽ còn rất khó khăn cho Washington trong việc đi tìm một khuôn khổ để can thiệp quân sự tại Syria.
  • Afghanistan kêu gọi Pakistan giúp đối thoại với Taliban (RFI) - Cả Kaboul lẫn Washington đều coi Pakistan là một đối tác quan trọng trong tiến trình xây dựng hòa bình tại Afghanistan. Trong cuộc tiếp xúc với thủ tướng Nawar Sharif ngày 26/08/2013 tại Islamabad, tổng thống Hamid Karzai mong muốn Islamabad can thiệp để giải quyết xung đột với quân Taliban.
  • Đức : Nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài (RFI) - Trong khi nạn thất nghiệp đang làm đau đầu giới cầm quyền phương Tây thì nhìn sang đất nước láng giềng của Pháp là Đức, báo Công giáo La Croix đăng bài đáng chú ý : << Đức có nhu cầu thu hút người lao động nước ngoài >>.
  • Bộ trưởng Công nghiệp Nhật thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima (RFI) - Bộ trưởng Công nghiệp Toshimitu Motegi vào hôm nay, 26/08/2013, đã đến giám sát vấn đề nước nhiễm xạ bị thất thoát ra ngoài ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima, một sự cố đang gây đau đầu cho tập đoàn Tepco, cơ quan quản lý nhà máy điện. Đầu tuần qua, 300 tấn nước nhiễm xạ đã rò rỉ từ một bồn trữ nước trong nhà máy và đọng lại thành vũng ở bên ngoài. Cơ quan an toàn hạt nhân của Nhật đánh giá đây là sự cố rất nghiêm trọng và đã nâng cao mức độ rủi ro.
  • Trụ sở Liên Hiệp Quốc và AIEA trong tầm ngắm của tình báo Mỹ (RFI) - Căn cứ trên những tiết lộ của Edward Snowden, tạp chí Đức, Der Spiegel ấn bản ngày 25/08/2013 tiết lộ trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York và của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA tại Vienna từng bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA từng bí mật theo dõi.
  • Tổng thư ký LHQ kêu gọi Nhật Bản nhìn đúng đắn vào lịch sử (RFI) - Tại Seoul vào hôm nay, 26/ 08/2013, ông Ban Ki Moon, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc người Hàn Quốc, đã thúc giục Nhật Bản suy ngẫm thêm về quá khứ của mình. Theo ông, tình trạng căng thẳng giữa Seoul, Bắc Kinh với Tokyo do thái độ của chính quyền Nhật đối với các hành vi của Nhật trong nửa đầu thế kỷ 20 là một điều << rất đáng tiếc >>.
  • C.Hagel : Sự chú ý của Mỹ vào Châu Á sẽ giúp khu vực phát triển (RFI) - Đang viếng thăm Malaysia trong khuôn khổ vòng công du nhiều nước Đông Nam Á, ngày hôm qua 25/08/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố rằng việc Hoa Kỳ đầu tư vào quan hệ đối tác an ninh và hợp tác sẽ hỗ trợ cho các mục tiêu kinh tế của các nước trong khu vực Châu Á. Ám chỉ đến tình hình căng thẳng tại Biển Đông do các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, các vấn đề như đối đầu trên biển, tin tặc và mất an ninh là một mối đe dọa trực tiếp đối với nền kinh tế toàn cầu.
  • Các tội danh của Bạc Hy Lai là « vô cùng nghiêm trọng » (RFI) - Kết thúc giai đoạn nghị án cựu bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, vào sáng ngày 26/08/2013, công tố viên tòa án Tế Nam- tỉnh Sơn Đông, tuyên bố cựu lãnh đạo Trung Quốc đã vi << phạm những tội danh vô cùng nghiêm trọng >>.
  • Syria : Thanh tra LHQ được đến nơi bị nghi có vũ khí hóa học (RFI) - Trước sức ép của quốc tế ngày càng tăng chính quyền Syria hôm qua 25/8/2013, đã đồng ý để các nhân viên Liên Hiệp Quốc sáng nay tới thanh tra khu vực ngoại ô Damas, địa điểm bị nghi ngờ có sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy và quân chính phủ hôm thứ Tư tuần trước. Tuy nhiên nhiệm vụ của các thanh tra Liên Hiệp Quốc chỉ giới hạn xác định có hay không việc sử dụng vũ khí hóa học.
  • Mỹ sẽ can thiệp quân sự ở Syria? (VOA) - Chuyên gia nhận định Tổng thống Obam có thể rộng tay hành động chống Syria nếu ông muốn mà không cần Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn.
  • Istanbul, giữa 2 bờ Âu - Á (VOA) - Mặc dù tôi đã đến nhiều nước, nhưng Istanbul thì tôi lại chưa bao giờ ghé qua. Mặc dù tôi cũng biết Istanbul là 1 trong những thành phố huy hoàng và tráng lệ nhất thời cổ đại
  • Mỹ, Anh cảnh báo Syria (BBC) - Mỹ và Anh cảnh báo sẽ 'đáp trả mạnh mẽ” nếu như xác nhận được Chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.
  • Wozniak 'khen Samsung, chê Microsoft' (BBC) - Nhà đồng sáng lập hãng Apple cho rằng Microsoft đang 'say sưa với thành tích' đã cũ và Samsung có khả năng cạnh tranh cao.
  • Anh truy băng 'buôn nô lệ Việt Nam' (BBC) - Bộ trưởng Nội vụ Anh cảnh báo rằng những kẻ cầm đầu băng đảng buôn người Việt vào Anh 'sẽ bị truy bắt và phạt tù nghiêm khắc.
  • Cá đá suối Tía (BaoMoi) - Suối Tía là một con suối chảy qua hai huyện miền núi Sơn Hòa và Đồng Xuân của tỉnh Phú Yên. Dòng suối này dài chừng vài mươi km, nước trong vắt. Có nhiều đoạn đẹp như tranh, nhất là đoạn giáp ranh với huyện Đồng Xuân, nơi nước suối hòa vào sông Kỳ Lộ xuôi về sông Cái rồi về với biển Đông.
  • Chiến đấu cơ Nhật chặn máy bay Trung Quốc tiếp cận Senkaku (BaoMoi) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 26/8 thông báo Lực lượng phòng vệ Nhật đã phải điều động chiến đấu cơ để chặn một chiếc máy bay Trung Quốc có ý định xâm nhập không phận và tiếp cận quần đảo Senkaku hiện do Tokyo quản lý.
  • Tự hào và xúc động trước bằng chứng chủ quyền biển đảo Việt Nam (BaoMoi) - Sáng ngày 22/8, Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” (22/8 đến 29/8) đã được khai mạc long trọng tại Dinh Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM) và mở cửa tự do đón du khách, nhân dân vào tham quan, học tập, tìm hiểu. Những bản đồ, tư liệu quý giá được đưa ra tại triển lãm đã một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
  • Nhật điều chiến đấu cơ chặn máy bay Trung Quốc (BaoMoi) - Các máy bay quân sự của Nhật Bản hôm nay nhận lệnh cất cánh, để ngăn chặn một phi cơ chính phủ của Trung Quốc bay vào khu vực quần đảo mà hai nước đang tranh chấp trên biển Hoa Đông.
  • Thế "chân kiềng" của Mỹ- Nhật-Phi "kẹp cứng" TQ. (BaoMoi) - Báo chí nước ngoài cho rằng chính lòng tham và thói hung hăng của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với các nước láng giềng trên biển Đông và Hoa Đông đã ngày càng làm cho Bắc Kinh bị cô lập trên tường quốc tế và hình thành nên các 'liên minh' chống lại họ.
  • TQ lo ngại 2 quả đấm thép của quân đội VN (BaoMoi) - Truyền thông Trung Quốc đã có những bài bình luận sau khi có thông tin Hải quân Việt Nam sẽ được nhận bàn giao tầu ngầm Kilo sớm hơn dự kiến và Bắc Kinh tỏ ra lo ngại trước 2 quả đấm thép của Việt Nam trên biển Đông...
  • Không quân VN sẽ phong tỏa cả biển Đông (BaoMoi) - Được biết đến là thế hệ máy bay tàng hình hiện đại của Nga, Sukhoi T-50 khiến cường quốc như Mỹ cũng phải e dè. Thế nên khi tàng hình cơ này có trong biên đội bay của không quân Việt Nam sẽ nâng cao sức mạnh lực lượng này...
  • Mỹ kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Phát biểu trong chuyến thăm Malaysia hôm 25/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với giải pháp hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế và tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), không sử dụng các biện pháp vũ lực, đe dọa hay ép buộc.
  • Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển Đông (BaoMoi) - Theo Trung tâm DBKTTV TƯ, do ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14 – 16 độ vĩ Bắc nên khu vực Giữa biển Đông có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.
  • Thế giới hiểu sai Trung Quốc, Bắc Kinh không độc chiếm Biển Đông?! (BaoMoi) - (GDVN) - China.org.cn khẳng định: "Không có tài liệu chính thức hay tuyên bố chính thức nào của Trung Quốc yêu sách chủ quyền toàn bộ Biển Đông, họ chỉ yêu sách chủ quyền đối với một số quần đảo và đảo nhỏ ở Biển Đông và Trung Quốc chủ trương giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán, đối thoại. Trung Quốc cam kết tôn trọng Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và sẽ duy trì tự do hàng hải trên vùng biển này"?!
  • Mỹ-Nhật-Philippines ‘lập kiềng’ bao vây Trung Quốc trên Biển Đông (BaoMoi) - Tờ Straits Times của Singapore ngày 26/8 nhận định: chính cách hành xử của Trung Quốc theo lối bắt nạt các quốc gia láng giềng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đã đẩy Mỹ và Nhật Bản ngày càng can dự và hợp tác sâu hơn với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Philippines - nước đang quyết liệt phản bác lại các yêu sách phi lý của Bắc Kinh trên tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới này.
  • Triển lãm tư liệu về Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam (BaoMoi) - (SGGPO).- Sáng nay, 26-8, tại Trung tâm thông tin triển lãm (khu Hòa Bình, thành phố Đà Lạt), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa khai mạc triển lãm “Một số tư liệu, hình ảnh về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam”.
  • Cuốn sách ấp ủ 40 năm (BaoMoi) - Nổi tiếng với công trình khoa học nghiên cứu về lịch sử xác lập chủ quyền biển đảo của Việt Nam, Tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã từng tham gia nhiều hội thảo, nhiều buổi thuyết trình với những câu chuyện phong phú về Biển Đông. Mới đây, ông đã xuất bản cuốn sách với nhiều thông tin quý giá, chắt lọc từ 4 thập kỷ miệt mài nghiên cứu.
  • Khởi động chiến dịch nhắn tin “Kết nối biển Đông” (BaoMoi) - (SGGP). – Bộ TT-TT, VOV, VTV và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng các doanh nghiệp viễn thông di động vừa thống nhất kế hoạch triển khai chiến dịch nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) với chủ đề “Kết nối biển Đông”.
  • Tại sao Trung Quốc quyết mua bằng được Su-35? (BaoMoi) - TPO-Trung Quốc muốn có được một cụm không quân tác chiến chủ lực tầm xa, có khả năng đối đầu với không lực của Mỹ và Nhật trên chiến trường biển Hoa Đông, đồng thời tạo sức ép mạnh mẽ trên Biển Đông...
  • Sống còn an ninh hàng hải (BaoMoi) - ANTĐ - Khi mà những bất đồng, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông chưa có dấu hiệu dịu bớt thì việc bảo đảm tự do và an ninh hàng hải trên vùng biển chiến lược quan trọng này không còn là mối quan tâm của các quốc gia trong khu vực.
  • Mỹ đẩy mạnh bán vũ khí và chuyển giao công nghệ cho Đông Nam Á (BaoMoi) - ANTĐ - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang thực hiện chuyến công du kéo dài một tuần tới khu vực Đông Nam Á và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Brunei. Điểm khởi đầu là chuyến thăm Malaysia, sau đó sẽ là Indonesia, Philippines - một số quốc gia bên bờ biển Đông.
  • ASEAN ‘chòng chành’ giữa dòng xoáy ngoại giao trên Biển Đông (BaoMoi) - Khi Trung Quốc liên tiếp có những động thái hăm dọa trên Biển Đông thì cũng là lúc các quốc gia ngoài Đông Nam Á “nhảy vào cuộc chơi”, mà trong đó nổi bật là Mỹ và Nhật Bản. Những toan tính ngoại giao cùng những nước cờ ẩn ý của ba nước Trung-Mỹ-Nhật đang thách thức sự thống nhất của toàn khối ASEAN khi không chỉ có lợi ích trên biển bị giành giật.
Bản tin tiếng Anh
  • Fast forward with film (Washington Post) - In the past year, Chinese films have galloped ahead like a dark horse, beating Hollywood imports.
  • Wuhan: Early adapter of 3D printing (Washington Post) - China, known as the world's factory, is exploiting three-dimensional printing technology to help its manufacturers make high-end products.
  • Central city with a global vision (Washington Post) - Wuhan, capital of Central China's Hubei province, is among China's fastest-growing cities and home to significant economic activity, as the government encourages urbanization in the middle reaches of the Yangtze River.
  • PetroChina eager for reform (Washington Post) - PetroChina Co Ltd said on Thursday it expects a 20-billion-yuan ($3.3 billion) annual profit boost from the government's natural gas price reform.
  • Is China really ready for Napa's higher-end wines? (Washington Post) - As the newly affluent Chinese have become consumers of vintage wines, California wine makers are not only eager to tap into the demand, they're also eager to get a foothold in the fine wine market in China.
  • Artistic frontiers (Washington Post) - Feng Yuan is a tireless explorer in the world of art, a Chinese painting master who blazed a way of his own.
  • More than skin deep (Washington Post) - A growing Chinese willingness to go under the knife for cosmetic purposes cuts to core questions about the changing national psyche.
  • Battling the bulge (Washington Post) - According to the Chinese Center for Disease Control and Prevention, the number of obese people under the age of 18 has reached 120 million in 2013,
  • Animal lovers dote on furry families at fair (Washington Post) - At the 16th Pet Fair Asia, which began on Thursday in Shanghai's World Expo Exhibition and Convention Center, thousands of pet owners from around the country crowded the 37,000-square-meter venue.
  • Sex ratio may cause marriage squeeze (Washington Post) - China still faces a tough challenge to redress a long-term skewed sex ratio of births, which now stands at about 117.7 boys for every 100 girls.
  • Trami batters southern China (Washington Post) - Typhoon Trami has slammed into southern China, bringing with it torrential rain, while the country's northeast is tackling severe flooding that has left hundreds of people dead or missing.
  • Confronting 'Chinaphobia' challenge (Washington Post) - "Quick to judge, quick to anger, slow to understand. Ignorance and prejudice and fear walk hand in hand," the Canadian rock 'n'roll band Rush sang in the mid-1980s.
  • Singapore PM aims to cement relations (Washington Post) - The prime minister of Singapore arrived in Beijing for his fifth official visit to China amid high expectations from both sides that bilateral ties will be upgraded.
  • Bo Xilai insists he did not abuse power (Washington Post) - Former Chongqing Party chief Bo Xilai denied the charge of abusing power to cover up a murder case and to sack a police chief without proper procedures.
  • Wang Lijun testifies against Bo Xilai (Washington Post) - The former vice-mayor and police chief of Chongqing convicted of defection, Wang Lijun, testified in court on Saturday that fallen senior official Bo Xilai had allegedly tried to cover up a murder case involving Bo's wife.
  • China urged to boost ties with Jamaica (Washington Post) - Thriving Sino-Jamaican relations should not be limited to economic partnerships, but extended to global issues, said the visiting Jamaican prime minister.
  • The hidden reefs in China-US relations (Washington Post) - While China and the US seek to elevate their military ties, some old stumbling blocks still stand in the way and new issues keep rising.
  • US senator's comments draw fire (Washington Post) - Beijing on Thursday denounced remarks of US Senator John McCain as "irresponsible" after he said China's Diaoyu Islands are "Japanese territory".
  • Officials investigate villa in shape of temple (Washington Post) - An investigation has been launched into a temple-shaped villa on top of an apartment building in Shenzhen, Guangdong province, a week after a massive rooftop structure in Beijing was ordered to be demolished.

Hạ Đình Nguyên - Tôi đã tự "Diễn biến"

Chúng tôi đã nhận được bài này của tác giả Hạ Đình Nguyên từ... ngay trước Tết. Nhưng lúc đó, do số người ít ỏi, vừa làm xong Giai Phẩm Xuân Quý Tỵ muốn nghỉ ngơi, lại vừa thịt mỡ bánh chưng lú lẫn... nên đã không xếp bài vào chỗ những bài cần xử lý, và do đó quên khuấy chuyện phát hành, cho đến khi bài xuất hiện khi dọn dẹp nhà cừa... Xin cáo lỗi cùng độc giả và tác giả về sai sót đáng trách này.
May mắn cho chúng tôi, bài còn nguyên giá trị ; nếu không muốn nói là còn giá trị hơn, như "một chai rượu ngon bỏ quên đằng sau những bó củi", theo ngạn ngữ Pháp. - Quản gia Diễn Đàn

Ông Hạ Đình Nguyên (phải - nguyên phó chủ tịch Tổng hội SV Sài Gòn)  - Ảnh: T.Bình
“Tự diễn biến” hiểu theo nghĩa đơn thuần của từ ngữ, là sự tự thay đổi từ bên trong của mỗi sinh vật (hay sự vật) để chuyển hoá từ hình thái nầy sang hình thái khác, là quy luật của tự nhiên, nhằm thích ứng cho sự sinh tồn và tiến hoá. Con người không thoát ra khỏi quy luật chung, lại có bộ não vượt trội với sức tư duy vô biên, nên sự tự diễn biến là không ngừng, và không thể ngăn cản được. Bản chất sự tự diễn biến của con người luôn có xu hướng đi tìm sự cân bằng, hướng đến tự do, để kiến tạo một đờì sống có hạnh phúc hơn, một xã hội tốt hơn, một thế giới đẹp hơn.

Nhưng, nếu có, sự diễn biến bất thường – theo chiều hướng bệnh hoạn, do sự tác động từ bên ngoài, không do tự thân nó – thường được gọi bằng từ ngữ khác, là suy đồi (về đạo đức), thoái hoá (về trí tuệ) hay suy thoái (nói chung); chẳng hạn như đảng CSVN đã từng xác định là đảng đang suy thoái “tư tưởng - chính trị - đạo đức - lối sống”, tức bao gồm cả các từ ngữ trên.

“Tự diễn biến” là một thuật ngữ chính trị mới xuất hiện, rất đặc biệt, mà đảng CSVN đã sử dụng với ý nghĩa xấu, ghép vào phạm trù “thế lực thù địch” cần phải chống trả và tiêu diệt. Đối tượng “tự diễn biến” mà Đảng ám chỉ lại bàng bạc mông lung, vô hình vô dạng, ở mọi nơi, khắp mọi hướng. Vậy nó là ai ? Chỉ có thể hiểu theo một cách duy nhất : Nó là tất cả những gì diễn ra, ngoài ý muốn của Đảng ! Nó “tự” diễn biến, có nghĩa là không nằm trong sự cho phép của Đảng, không theo lệnh của Đảng, tức là nó xấu. Trường hợp nầy, đảng CSVN đã soán ngôi Tạo hoá, giành lấy mọi quyền quyết định sinh mệnh của 90 triệu dân, mà Đảng đang nắm quyền điều khiển. Họ quy chụp mọi sự tự diễn biến đều là xấu, rồi ghép thành “thế lực thù địch”, dùng nó làm đối trọng với cái đang suy thoái của Đảng, và cuối cùng trở thành một sự suy thoái hoàn hảo.

*
Tuổi thanh niên, tôi tự nguyện tham gia vào tổ chức Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, theo tiếng gọi “Chống Mỹ cứu nước”.

Trải qua chiến tranh, trong sinh hoạt chính chính trị, trong tù, trong chiến khu, thường gọi những nước giúp Việt Nam trong cuộc chiến đấu giành độc lập bằng những từ ngữ ám chỉ thân mật : Liên Xô được gọi là “anh Hai”, Trung Quốc được gọi là “anh Ba”, với độ tin cậy tuyệt đối của người lính chúng tôi, với mũ tai bèo chịu mưa nắng, đôi dép râu lội rừng và cái “bồng” bằng ni lông trên lưng, cùng với tấm lòng chân thành và tư tưởng lương thiện. Trừ vài nước nhỏ gọi là XHCN anh em, thế giới còn lại được xem là phe thù địch “Tư bản chủ nghĩa”, dĩ nhiên đứng đầu là Đế quốc Mỹ, sau đó là các nước chư hầu. Lúc bấy giờ thế giới chia làm hai phe rõ rệt trong đầu chúng tôi, trước chúng tôi chỉ có một con đường đúng đắn để đi tới và sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng độc lập, tự do.

Sau ngày 30-4-1975, chấm dứt chiến tranh và thống nhất đất nước, là bắt đầu một thời kỳ trải nghiệm thực tế thực thi lý tưởng, từng bước các sự kiện đã diễn ra, cùng với các tư liệu lịch sử, sự thật của lịch sử càng sáng tỏ, làm cái la bàn trong đầu tôi bị chệch hướng, nhất là khi “anh Ba” trở thành “Bành trướng”. Mọi thứ đều đảo ngược. Ba “giòng thác Cách mạng” đã biến thể và xoay chiều, không giống như trước. ASEAN từ kẻ thù trở thành đồng minh.

*
Tôi không nỡ có một lời miệt thị hay chê trách một cá nhân nào, ví dụ như nhà thơ Tố Hữu, khi ông làm thơ ca ngợi Stalin, Mao Trạch Đông, hoặc “Biên kia biên giới là nhà….”, vì cũng giống như nàng Mỵ Châu, tôi thấy lòng thương cảm với những câu thơ ông viết thay cho không ít người:

Trái tim nhầm lẫn để lên đầu,
Nỏ thần vô ý (không sáng suốt) trao tay giặc.
Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu…”

Khốn cùng thay, thế mà chính ông, và bao nhiêu người khác nữa, nhầm lẫn vẫn tiếp tục nhầm lẫn, đã bốc trái tim của mình và của cả dân tộc để lên đầu, cho đến tận hôm nay.! Trái tim mù quáng ấy vẫn chễm chệ lên ngôi, với 16 chữ vàng khốn khổ, vì muốn khôi phục chủ nghĩa Cộng sản Quốc tế, lấy Mác-Lênin làm kim chỉ nam, nên mới lao theo đặc sản XHCN Trung Quốc, từ đó đã bị kết dính và vùng vẫy chưa thoát ra được khỏi đống lầy “keo hoá màu diệt chuột” ấy, lại đang kéo theo cả cơ đồ…

Sự cố gắng trong cuộc bon chen vớt vát, với cái cốt cách mà cụ Nguyễn Du đã từng mô tả: “Vớt hương dưới đất, bẻ hoa cuối mùa” không quyến rũ được ai, chỉ là tự huyễn hoặc mình về một thứ lý thuyết sương mù, vốn đã lạc hậu và đã cáo chung.

“Chỉ có sự thật, mới có thể giải phóng con người” (The truth will set you free), như ai đó đã nói.

*
Ngày 27-12- 2012, một Hội nghị Khoa học được tổ chức tại Hà Nội, do Tổng cục Chính trị Quân đội chủ trì, có chủ đề “Phòng, chống tự diễn biến” với 90 tham luận đã “đi gần” đến một chút sự thật, đã giải oan một phần cho nhân dân nhiều năm qua bị quy chụp vào “Thế lực thù địch” vì “tự diễn biến”. Có 5 phát biểu về tính chất “tự diễn biến” đáng chú ý, xin kê sau đây :

– TBT Nguyễn Phú Trọng nói: “Thế lực thù địch ngay trong lục phủ ngũ tạng cơ thể đảng”, “Thế lực nào diễn biến ? thế lực thù địch thì chưa thấy rõ, nhưng tự diễn biến, phá từ nội bộ phá ra, chính mình tự phá mình thì ai cũng thấy. Thế thì xin thưa, lâu nay ai lãnh đạo, ai đưa ra những những cụm từ ác ôn nói trên để trấn áp người dân ? Không phải Đảng sao ? Còn thế lực thù địch thì nhân dân thấy rất rõ.! Ngài Tổng vờ đi, không muốn nói đấy thôi !

– Ông Nguyễn Hữu Thọ (nguyên Trưởng ban TT-VH-TƯ) thì xác định: “Sự suy thoái của lãnh đạo ở cấp cao nhất của Đảng mới đưa đến sự suy sụp của Đảng”, “Mà lãnh đạo ngày nay không muốn nghe những lời nói thẳng, chỉ muốn nghe lời khen bùi tai, nên quy tụ chung quanh những người thiếu trung thực”. Vậy xin hỏi, cái hậu quả của sự không muốn nghe nói thẳng, mà thích nghe nói dối nầy có bản chất là không dân chủ, đã gây nên tai hoạ cỡ nào cho nhân dân và xã hội, các lãnh đạo có lường hết không ? Những tiếng hót líu lo của một hệ thống “bùi tai” nầy bao nhiêu năm nay đã hủy hoại lẽ sống trong đầu của liên tiếp nhiều thế hệ. Nó không dừng lại ở chỗ nhẹ nhàng “mất niềm tin” đâu. Nó hơn thế nhiều, và rất trầm trọng ! Hôm nay Hội nghị nói, nhưng có nghĩa nó diễn ra từ lâu lắm rồi.

– Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn nói : “Diễn biến bắt đầu từ sự suy thoái…, dao dộng chính trị, mất phương hướng, khủng hoảng niềm tin.”. Thế nhưng có nhiều người nghĩ khác : Nó bắt đầu từ sự thiếu phương hướng, mới sinh ra dao động tư tưởng chính trị, mới gây khủng hoảng niềm tin, và đi đến suy thoái. Nhưng phương hướng chẳng bao giờ thiếu, chỉ có đúng hay sai thôi ! Nếu không xem lại phương hướng, thì chỉ tiếp tục loay hoay trong khủng hoảng triền miên như đã và đang diễn ra !

– Trung Tướng Tiến Sĩ Nguyễn Tiến Bình nói : “Phải nghiêm khắc trừng trị thế lực thù địch trong nội bộ”. Thưa, xin đừng đem nghiêm khắc đối trọng với dễ dãi, rồi có lúc lấy dễ dãi đối trọng với nghiêm khắc. Nhưng thù địch trong nội bộ thì làm sao mà trừng trị ? Ai lấy ai trong nội bộ và trừng trị ai trong nội bộ, trên căn bản luật pháp nào, khi mà Đảng đứng trên Hiến pháp ? Xã hội luôn phát sinh mâu thuẫn và mâu thuẫn là bất tận, loài người cũng đã tìm ra công thức “ba nhánh quyền lực” (Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp) làm căn bản để giải quyết mâu thuẫn và thích ứng với mâu thuẫn, nếu Đảng đứng trên Hiến pháp, thì mọi thứ mâu thuẫn phản ánh vào nội bộ Đảng, làm sao Đảng có thể “tự giải quyết” mà không kéo theo các loại thủ đoạn, như đã từng diễn ra trong suốt thời kỳ Chủ nghĩa xã hội hình thành, từ khi công thức “đảng trị” nầy bắt đầu xuất hiện, ở Liên Xô, Trung Quốc, cũng như ở Việt Nam. Đó là sụ thật rất hiển nhiên chứ không ai đặt điều, vu cáo.

Phải chăng vì thế mà Cựu TBT Lê Khả Phiêu cho rằng : “ (Đảng ta) ung thư quá nặng, hết thuốc chữa. và đã “đánh lừa nhân dân. Lại xin thưa, hết thuốc chữa có nghĩa là gì ?.Tự xoá bàn làm lại sao, hay tìm cách đổi mới một cách căn cơ hơn ?

Cuộc hội thảo đã bộc lộ sự bế tắc phương hướng của đảng CSVN, chuyển đối tượng “tự diễn biến” từ quy kết vào người dân một cách vô nghĩa, sang đấu tranh nội bộ cũng theo cách bế tắc, vì có chăng là việc thay đổi bàn ghế trong cùng một căn phòng, hoặc thay đổi nhân vật trong cùng một kịch bản, nên hội nghị đã kết thúc lặng lẽ, chẳng được ai quan tâm. Phải chăng, không có khả năng tự đổi mới, có nghĩa là “hết thuốc chữa” ?

*
Hiện nay người dân quan tâm đến vấn đề cốt lõi nhất là sửa đổi Hiến pháp.

Sự rối loạn trong nội bộ Đảng, căn nguyên nằm ở Hiến pháp.
Sư bất mãn ngày càng cao của nhân dân, cũng nằm ở Hiến pháp.
Quốc gia đang bị kẻ ngoại xâm hiếp đáp, thao túng, cũng nằm ở Hiến pháp.
Đảng có đủ khả năng để tự đổi mới với lộ trình dân chủ hoá từng bước là ở cơ hội nầy ?

Hiến pháp là một văn kiện tối cao của một quốc gia, nó không đội lên đầu bất cứ một thứ chù nghĩa nào không do dân tự quyết. Nó sẽ không được chấp nhận, như một thứ định mệnh hão huyền, việc giao quyền lãnh đạo đất nước vĩnh viễn cho một nhóm người nào hay đảng phái nào.

Các Hiến pháp năm 1980-1992 có những điều bất ổn. Nó căn cứ vào chủ nghĩa Cộng sản quốc tế nay không còn tồn tại nữa. Liên Xô sụp đổ trắng trợn, Trung Quốc lầy ra với lý sự cùn “mèo trắng hay mèo đen miễn bắt được chuột”, Bắc Triều Tiên nhốt dân như trong một sở thú. Trào lưu tiến bộ của nhân dân thế giới và phong trào công nhân tiên tiến gì đó đã chẳng phải biến hoá rồi sao ! Cách đây 20 năm, Đảng đã chẳng từng nói : “Muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Khẩu hiệu nầy đã không còn nghe nhắc đến nữa, vì chẳng thấy con người XHCN nào xuất hiện cả. Chỉ có dấu ấn đặc trưng văn hoá XHCN cực kỳ nặng nề còn lưu lại đậm nét ở sa mạc Xibery (Liên xô), ở các nông trường Đại trại Trung quốc, ở Cánh đồng chết Campuchia, ở Cải cách ruộng đất miền bắc Việt Nam, ở tâm thức kinh hoàng khó quên của nhiều thế hệ nhân dân của các nước trải qua một thời XHCN, ngoài ra không có gì cả, trừ những tấm bảng “khu phố văn hoá”, mà trong đó có còn lại chút văn hoá nào chăng, thì là văn hoá truyền thống chứ chẳng phải văn hoá XHCN ! Văn hoá là bầu dưỡng khí nuôi sống dân tộc, một chế độ sẽ tắt thở nếu không có nó, hoặc cưỡng chế nó bằng luồng khí không thích hợp. Không thể tồn tại một cấu trúc quá nặng nề trên một nền tảng quá mỏng.!

Lời ông Hồ Chí Minh nói : “Dĩ bất biến ứng vạn biến”. Cái bất biến đây phải được hiểu là vì Dân tộc Việt Nam, vì Đất nước Việt Nam, vì Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà. Đó phải là một Hiến Pháp đúng đắn, phải được sự bàn cãi sâu rộng và đồng lòng của nhân dân.

Nếu một “Hiến pháp” không được xây dựng trên nền tảng dân chủ, xác lập quyền làm chủ của nhân dân bằng cơ cấu tổ chức minh bạch, sẽ không có sức mạnh bền vững nào cả, Việt nam tiếp tục lún sâu hơn nữa vào một tương lai bất định, rối loạn, phân hoá, không tránh khỏi sự đối kháng trường kỳ của một bên là nhân dân với cả một lịch sử đấu tranh bền bỉ kiên quyết cùng với thời đại, và bên kia là một hình thái cầm quyền luôn luôn bất trắc của một nhóm người không thể tránh độc tài, lại dễ rơi vào sự bảo kê của phương Bắc theo con đường Thành Đô đẫm lệ. Việt Nam dứt khoát không thể trở thành một loại mô hình tương tự Bắc Triều Tiên. Nếu Bắc Triều Tiên không phải là mô hình Đảng nhắm tới, thì đáp án nào khác cho Việt Nam ? Đảng CSVN tự sáng tạo ra một con đường tiến lên Trời xanh, nếu không dựa vào dân, hoà nhập vào “trào lưu tiến bộ của nhân dân thế giới” ? (Xin đừng cho rằng, trào lưu nầy lại là Trung Quốc hay Bắc Triều Tiên ! )

*
TBT Nguyễn Phú Trọng đã dám phát động một đợt tự phê trong Đảng, dám thừa nhận Đảng đang thoái hoá, là một bước đi mạnh dạn, nhưng kết quả sẽ không tới đâu, vì đã đặt sai nền tảng, lấy sự tồn vong của Đảng làm cứu cánh. Nguyên nhân suy thoái tư tưởng là vì chính tư tưởng đó đã lạc hậu không thể tồn tại, vì nó không đặt Quốc gia làm trọng, Dân tộc làm gốc. Đạo đức, lối sống chỉ là con đẻ của nó. Thay vì TBT tự mình định hướng cho Hiến pháp theo tâm lý ỷ lại, tin tưởng vô căn cứ vào một chủ thuyết mơ hồ, giao định mệnh của dân tộc vào tay một nhóm người gọi là đại diện một giai cấp, tước quyền sở hửu của toàn dân, đi ngược lại quyền cơ bản của con người, TBT hãy phát động một đợt sinh hoạt rộng lớn trong nhân dân về Hiến pháp, một cách cởi mở, chân thành, không áp đặt, ngài sẽ dắt dẫn Đảng của ngài ra khỏi bế tắc hiện nay với một “ý thức mới” về dân chủ, cùng nhân dân chung sức làm mới lại đất nước, không những cho hôm nay mà cho cả những thế hệ mai sau. Không một quốc gia nào trên thế giới dám cam kết rằng, chỉ một đảng phái nào đó có thể giữ được độc lập và phục hưng được đất nước mà không cần đến nhân dân (1). Lẽ nào Việt Nam lại không có con người nào có trái tim như bà Aung San Sưu Kyi, hay có trí tuệ biết phục thiện của TT Thein Sein ? Lẽ nào cuộc đấu tranh bền bỉ của dân tộc suốt cả trăm năm không kiến tạo được một Hiến pháp đúng nghĩa.

*
Đầu năm, khai thật với Trời Đất : tôi đang “tự diễn biến”.

Nhưng không chỉ riêng tôi, mà ngày càng đông, hầu hết những người tôi quen biết đều tự diễn biến, đặc biệt là giới trẻ.

Năm mới, tôi cầu chúc mọi người dân Việt nam, các thế hệ thanh niên đều tự diễn biến, tích cực diễn biến, tự vận động hướng đến tương lai và trung thành với tương lai, không chịu bị đóng băng trong quá khứ, nhằm quyết tâm góp phần xây dựng một Hiến Pháp tiến bộ, dân chủ làm nền tảng vững chắc lâu dài, bảo vệ độc lập, chống ngoại xâm, phát triển đất nước./.

23 tháng chạp, Đêm Ông Táo về Trời.

Hạ Đình Nguyên
-------------------------
(1) Trước họa Trung quốc, khẩu hiệu truyền miệng được đưa ra : “để Đảng và Nhà nước lo”.

(Diễn Đàn)

Bộ ảnh "nhà tù 5 sao cho quan tham" gây chấn động Trung Quốc

Bộ ảnh
Nội thất văn phòng của nhà tù 5 sao.
 Một bộ ảnh được cư dân mạng Trung Quốc cho là của một nhà tù ''tiêu chuẩn 5 sao'' dành cho tù nhân cựu quan chức được tung lên các trang xã hội mấy ngày gần đây đã gây chấn động dư luận nước này.
Dù quản lý các trang lớn như sina weibo đã tích cực xóa hàng loạt các bài liên quan, nhưng vẫn không ngăn chặn được sự lan truyền của những bức ảnh cũng như các thông tin đi kèm.
Theo một số cư dân mạng Trung Quốc thì đây là bộ ảnh một nhà tù ở tỉnh Giang Tô - chuyên giam giữ các quan chức dính líu đến tham nhũng và các tội danh khác. Thông tin trên các trang mạng Trung Quốc còn cho rằng, ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây cũng có những nhà tù tương tự.
Hình ảnh được lan truyền cho thấy nhà tù là những ngôi nhà theo kiểu Châu Âu, có đầy đủ từ quán bar, phòng hội nghị đến sân tennis chất lượng cao, công viên và thậm chí một con sông nhân tạo.
Một số nguồn tin trên mạng xã hội cho biết, tù nhân được ở phòng riêng rộng tới 20m2, mỗi ngày được ăn 4 bữa (gồm cả ăn đêm) cùng đầy đủ càphê, sôcôla, thuốc lá. Những trường hợp đặc biệt còn được mở tiệc sinh nhật, thoải mái dùng điện thoại di động, thậm chí về thăm nhà.
Gần đây, những án tử hình “treo” mà phạm nhân thường được trả tự do sau khoảng 12 năm thụ án tù đã trở thành đề tài thảo luận nóng bỏng ở Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, hình ảnh nhà tù “5 sao” được cho là xây dựng cho quan chức “vướng lao lý” càng khiến nhiều người dân nước này phẫn nộ.
Vẫn biết trên thế giới có những nhà tù sang trọng không kém, nhưng nhiều người Trung Quốc đặt câu hỏi “đến bao giờ dân thường lương thiện mới được ở những nơi như thế”, vì những điều kiện kia vượt xa mức sống trung bình của đất nước đông dân nhất thế giới.
Một số hình ảnh được cư dân mạng Trung Quốc cho là của ''nhà tù 5 sao'' dành cho quan tham.
Theo Trí thức trẻ

Các tội danh của Bạc Hy Lai là « vô cùng nghiêm trọng »

Ông Bạc Hy Lai trong phiên xử ngày thứ năm tại tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 26/08/2013.
Ông Bạc Hy Lai trong phiên xử ngày thứ năm tại tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 26/08/2013. (REUTERS/China Central Television (CCTV) via Reuters TV)

Kết thúc giai đoạn nghị án cựu bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, vào sáng ngày 26/08/2013, công tố viên tòa án Tế Nam- tỉnh Sơn Đông, tuyên bố cựu lãnh đạo Trung Quốc đã vi « phạm những tội danh vô cùng nghiêm trọng ».

Sau 5 ngày nghị án, ông Bạc vẫn bác bỏ 3 tội danh bị cáo buộc. Đó là các tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực. Tư pháp Trung Quốc chưa tuyên án về vụ Bạc Hy Lai, nhưng theo giới phân tích cựu lãnh đạo Trùng Khánh sẽ phải lãnh án nặng nề. Tường thuật trực tiếp từ Bắc Kinh của thông tín viên đài RFI, Stéphane Lagarde :

« Luận điểm cuối cùng để tự vệ hay là một đòn nhắm vào kẻ đã làm tan nát sự nghiệp của ông ta ? Cựu bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai vào sáng nay trước tòa đã tuyên bố ‘Vương Lập Quân với vợ tôi Cốc Khai Lai từng như keo với sơn. Họ không rời nhau nửa bước và ông Vương Lập Quân đã thực hiện tất cả ý muốn của bà Cốc Khai Lai’. Bị cáo muốn nói vợ ông từng là người tình của cựu cảnh sát trưởng thành phố Trùng Khánh.

Luận điểm này cũng là một cách để họ Bạc làm mất uy tín của ông Vương Lập Quân, sau khi nhân vật này khai là đã từng bị ông Bạc Hy Lai đánh đập. Cả ông Vương Lập Quân, người từng là cánh tay phải của cựu bí thư Trùng Khánh, lẫn vợ ông là bà Cốc Khai Lai được coi là những nhân chứng then chốt trong phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai.

Người điều hành phiên tòa sáng nay đã lập tức yêu cầu bị cáo trở lại với những hành vi cụ thể và ông Bạc một lần nữa nhắc lại quan điểm của mình. Theo đó ông mong muốn Tư pháp Trung Quốc phải công bằng, vì nếu chỉ nghe theo bên công tố thì sẽ có nhiều trường hợp bị mắc oan. Trước phiên tòa sáng nay, viện Công tố đã nhấn mạnh là trường hợp của ông Bạc không thể được khoan hồng. Ông Bạc Hy Lai cho đến phút chót vẫn cực lực bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến các tội danh nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực. Cựu bí thư Trùng Khánh còn chờ bản án, nhưng có nhiều khả năng là số phận của ông đã được các nhà lãnh đạo cấp cao từ Bắc Kinh định đoạt ».
Thanh Hà (RFI)

Vụ xử Bạc Hy Lai không thuyết phục được công luận Trung Quốc

Ông Bạc Hy Lai trong phiên xử ngày thứ năm tại tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 26/08/2013.
Ông Bạc Hy Lai trong phiên xử ngày thứ năm tại tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 26/08/2013. (REUTERS/China Central Television (CCTV) via Reuters TV)

Chính quyền Trung Quốc cố gắng dàn dựng vụ xử Bạc Hy Lai về tội tham nhũng và lạm quyền như là một phiên tòa công khai, công bằng, chưa từng có, thế nhưng việc không có các tài liệu được công bố và thiếu vắng đối chất với các lãnh đạo đáng nghi ngờ khác phiên tòa này đã không có sức thuyết phục đối với công luận Trung Quốc.

Ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh, vốn là một trong 25 ủy viên Bộ Chính trị đầy thế lực, đã gây chia rẽ trong hàng ngũ ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc, với các phát biểu tả khuynh mỵ dân. Thế rồi, một vụ bê bối giết người như là chất xúc tác, đã chấm dứt sự nghiệp chính trị của nhân vật này.

Thông thường, dưới chế độ độc đảng lãnh đạo tại Trung Quốc, các phiên tòa nhạy cảm được xét xử không công khai, nhanh chóng, đơn giản, bị cáo cúi đầu nhận hết tội. Lần này, điều hiếm thấy là tòa án Trung Quốc lại để cho bị cáo Bạc Hy Lại phát biểu, tự bảo vệ, thậm chí còn chất vấn các nhân chứng.

Mặt khác, Bắc Kinh lại cho công bố đều đặn và tỉ mỉ trên mạng xã hội Vi Bác, những diễn biến, đối đáp trong năm ngày xử ông Bạc Hy Lai tại tòa án.

Theo ông Nicholas Bequelin, chuyên gia nghiên cứu thuộc tổ chức Human Rights Watch, cần phải tạo tính chính đáng cho quyết định của tư pháp đối với ông Bạc Hy Lai và như vậy, điều này rửa được vết nhơ cho Đảng là có một vị lãnh đạo đã từng rất tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Nếu có một vụ xét xử như vậy, một cái gì đó giống với một vụ xét xử thực sự, thì điều này sẽ tạo tính chính đáng cho phán quyết của tòa và có lợi cho Đảng.

Vụ giết doanh nhân người Anh Neil Heywood xẩy ra vào thời điểm Trung Quốc đang chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao quyền lực, xẩy ra 10 năm một lần, bên trong đảng Cộng sản Trung Quốc. Đó là thời kỳ đấu đá nội bộ tranh giành quyền lực giữa các phe phái diễn ra rất quyết liệt.

Theo giới phân tích, việc lùi ngày xét xử và cho công bố các diễn biến và nội dung tranh luận tại tòa, cho thấy dường như có tranh cãi trong đảng Cộng sản. Thách thức đối với giới lãnh đạo, đối với đường lối của Đảng là những trường hợp tham nhũng. Một bộ phận dân chúng thường xuyên nghĩ rằng hễ có các quan chức bị cáo buộc tham nhũng, thì có nghĩa là đang có những vấn đề về chính trị và tranh chấp quyền lực.

Tệ nạn tham nhũng trầm trọng thường được gắn với tên tuổi những quan chức cao cấp như ông Bạc Hy Lai và còn nhiều hơn mức 27 triệu nhân dân tệ mà tư pháp cáo buộc cho nhân vật này.

Theo bút lục được công bố, những vấn đề rất nhạy cảm khác như tệ nạn tham nhũng tràn lan hoặc đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng, không thấy được nêu ra tại phiên tòa. Không rõ là các bút lục đã bị kiểm duyệt hay chính quyền đã thương lượng trước với ông Bạc Hy Lai là không nhắc đến những vấn đề này tại tòa.

Chỉ có một lần duy nhất ông Bạc Hy Lai nói một cách không rõ ràng là ông đã hành động theo yêu cầu của một vị lãnh đạo cấp cao. Câu nói này đã bị xóa trong phần bút lục, nhưng sau đó được đăng lại.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Nhà nước tìm mọi cách bác bỏ những lập luận của ông Bạc. Chuyên gia về luật pháp Trung Quốc, ông Nicholas Howson, đại học Michigan tại Mỹ nhận định là chính quyền tư pháp và chính trị ở cấp trung ương tìm cách chứng tỏ là có một mức độ cởi mở và minh bạch cao trong phiên tòa, nhưng đồng thời, họ vẫn giữ được khả năng kiểm soát mọi việc.

Phiên xử ông Bạc Hy Lai kết thúc hôm nay, có khoảng 600 ngàn người đã theo dõi phiên xử qua mạng xã hội Vi Bác. Có nhiều bình luận khác nhau, có người cho rằng qua vụ này, đảng Cộng sản Trung Quốc đã thể hiện quyết tâm chống tham nhũng, đó là một phiên tòa công khai, công bằng. Trong khi đó, không ít người nhận định rằng phiên tòa đã được quyết định từ trước. Ông Bạc Hy Lại có tự bào chữa đến đâu đi chăng nữa thì phán quyết sẽ là tù chung thân. Phiên tòa chỉ là một thủ tục cần phải làm mà thôi.
Đức Tâm (RFI)

Chỉ số giá ở Việt Nam tăng vượt mức


Chỉ số giá (CPI) của Việt Nam trong tháng 8 tăng đột biến so với các tháng trước, theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố.

Theo đó, CPI tháng 8 năm nay tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,83% so với tháng trước và tăng 3,53% tính từ đầu năm trở lại đây.

Mức tăng CPI trong tháng Tám cao hơn đáng kể so với dự đoán được Ngân hàng Nhà nước đưa ra trước đó.

Ngày 22/8, Vụ Dự báo, Thống kê tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết quả điều tra kỳ vọng lạm phát thực hiện đầu tháng Tám đối với các tổ chức tín dụng trong nước.

Theo đó, chỉ số CPI trong tháng 8 được dự đoán chỉ tăng 7,19% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,54% so với tháng trước.

Mức tăng này cách biệt khá xa với sự đình trệ, thậm chí tăng trưởng âm của CPI trong vài tháng trở lại đây.

Các nhóm hàng

Theo Tổng Cục Thống kê, nhóm hàng tăng mạnh nhất trong tháng này là Thuốc và dịch vụ y tế, với mức tăng 4,11%, với nguyên nhân chủ yếu là do Hà Nội áp dụng điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Nhóm giao thông tăng 1,11% do ảnh hưởng từ việc điều chỉnh giá xăng dầu ngày 17/7 vừa qua.

Nhóm giáo dục cũng tăng 0,9% do tháng Tám là thời gian nhập học của các trường trong nước. Thời điểm khai trường cũng góp phần nâng giá nhóm hàng may mặc và giầy dép lên 0,44%.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,88%, dưới ảnh hưởng của việc tăng giá điện, giá gas.

Bưu chính viễn thông là nhóm duy nhất trong 11 nhóm hàng chính giảm giá 0,02%.

‘Sức mua chưa tăng’


"CPI tăng do hai nguyên nhân chính. Một là giá lương thực thực phẩm ... Thứ hai là dịch vụ y tế ở Hà Nội tăng"
Ông Đỗ Thức
Hồi đầu tháng Tư, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đã dự đoán tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2013 sẽ nằm trong khoảng 6-7%.

Mức tăng CPI khá cao so với dự đoán trong tháng Tám có thể sẽ khởi đầu cho những diễn biến tăng giá trong những tháng cuối năm.

Theo thông lệ, thời gian cuối năm là lúc chỉ số giá tăng cao hơn so với các tháng còn lại. Bên cạnh đó, hồi đầu tháng 8, thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên bố sẽ tăng học phí gấp từ hai đến sáu lần cho năm học 2013 - 2014.

Đài Tiếng nói Việt Nam ngày 26/8 dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, ông Đỗ Thức, cho rằng mức tăng CPI chưa phản ánh sự phục hồi của sức mua trong nước.

"CPI tăng do hai nguyên nhân chính. Một là giá lương thực thực phẩm ... Thứ hai là dịch vụ y tế ở Hà Nội tăng ..., ông Thức nói.

"Sức mua thì không có gì đột biến, cầu cũng ở trong trạng thái ổn thế thôi, chứ không gây tăng CPI tháng 8".

"Chưa có yếu tố cơ bản để tăng cầu, khả năng thanh toán của khu vực từ cả mấy tháng vừa rồi cũng nằm trong kỳ vọng của chúng tôi."
(BBC)
 

DHK- Trang Thông Tin Đa Chiều. Tất cả bài đăng tải trên thể hiện quan điểm riêng và cách hành văn của tác giả không phản ảnh quan điểm hay lập trường của DHK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét