- Xăng dầu lỗ vì chính sách? (VOV). - Bộ trưởng Bộ Công Thương còn cho rằng, lực lượng chức năng quản không xuể chất lượng xăng dầu trên thị trường.
- Chính sách tạo ra lỗ của Petrolimex!
Liên
quan đến chuyện lỗ - lãi của ngành xăng dầu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho
biết, xét tổng thể trong 4 năm vừa qua, kinh doanh xăng dầu của Tổng
công ty xăng dầu Việt Nam (trừ năm 2009) đều lỗ. Qua kiểm toán, năm 2008
ngành xăng dầu lỗ về kinh doanh xăng dầu là hơn 10.000 tỷ đồng và được
nhà nước cấp bù lỗ. Năm 2009, kinh doanh xăng dầu có lãi khoảng 200 tỷ
đồng. Năm 2010, tiếp tục lỗ. Năm 2011, con số chưa được cập nhật, nhưng
khả năng lỗ trên 2.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Công Thương, Petrolimex đang chịu "lỗ chính sách"
|
Sở
dĩ, trong báo cáo tài chính, sau đó được Tổng công ty xăng dầu công bố
khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, có thông tin có lãi, bởi vì
Tổng công ty xăng dầu Việt Nam trong quyết định phê duyệt về giấy phép
kinh doanh do UBND Hà Nội cấp, ngoài lĩnh vực xăng dầu, được kinh doanh 5
lĩnh vực nữa và những lĩnh vực này có lãi. Do đó, khi Tổng công ty công
bố, cộng lãi này bù lỗ xăng dầu, ra lãi tổng thể của Tổng công ty. Như
vậy không phải xăng dầu lãi mà báo lỗ.
Bên
cạnh đó, theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, năm 2010, tình hình kinh doanh
xăng dầu khó khăn, giá thế giới tăng cao, nhưng do thực hiện các yêu cầu
của Chính phủ về đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát, nên
ngành xăng dầu (chủ lực là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam – Petrolimex)
không được phép điều chỉnh giá xăng dầu và vẫn duy trì ở mức thấp. Vì
thế thực tế Petrolimex đang lỗ thật, đó là lỗ vì chính sách tạo ra. Cho
nên, rất mong người dân có sự chia sẻ với những khó khăn của ngành xăng
dầu.
Chất lượng xăng, quản không xuể
Về
quỹ bình ổn xăng dầu, dư luận tỏ sự nghi ngờ nếu để quỹ tại doanh
nghiệp thì doanh nghiệp có lợi, nhưng về phía các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu lại kêu kinh doanh xăng dầu bị lỗ nhưng vẫn phải trích
quỹ bình ổn khiến họ khó khăn hơn. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, Quỹ
bình ổn xăng dầu được thành lập và vận hành theo đúng Nghị định 84 của
Chính phủ có tác dụng khi thị trường có biến động, các doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu được trích một tỷ lệ nhất định trong quỹ này để đảm bảo
không có biến động quá lớn về giá xăng dầu, dẫn đến ảnh hưởng tới sản
xuất và đời sống của nhân dân. Thực tế thời gian qua, bước đầu Quỹ này
đã có tác dụng.
Tuy
nhiên, bên cạnh đó, cũng phát sinh những vấn đề đòi hỏi các cơ quan có
liên quan, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét, tham mưu
cho Chính phủ tiếp tục vận hành quỹ này như thế nào, để lại doanh nghiệp
hay nhà nước quản lý tập trung và việc sử dụng nó có đúng mục đích
không, có phải vì lợi ích của người tiêu dùng hay lợi ích của doanh
nghiệp.
“Nhưng
dù thế nào, quan điểm của tôi là phải thực hiện nghiêm túc Nghị định 84
và thực hiện ngay”- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.
Cạnh
đó, thời gian vừa qua dư luận người tiêu dùng lo ngại về tình trạng
“xăng bẩn”, xăng kém chất lượng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận đó là
một thực tế đang diễn ra. Để xảy ra tình trạng này, có phần trách nhiệm
quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, trách nhiệm chính về
quản lý chất lượng xăng dầu, theo phân công quản lý Nhà nước, phải là
ngành Khoa học và Công nghệ.
Theo
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ Công Thương luôn chỉ đạo lực lượng quản lý
thị trường kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hoá, trong đó có
xăng dầu. Tuy nhiên, việc giám sát kinh doanh, chất lượng xăng dầu lực
lượng chức năng không thể làm xuể, không thể bao quát hết.
Do
đó, Bộ trưởng đề nghị nhân dân cùng tham gia giám sát và phản ánh kịp
thời những sai phạm liên quan đến kinh doanh xăng dầu về cơ quan chức
năng, trong đó có Bộ Công Thương./.
Bộ trưởng Công thương: Lỗ của EVN là lỗ chính sách (Bee.net
7-1-12) -- "Ngành điện vừa thực hiện kinh doanh, vừa thực hiện nhiệm vụ
chính trị do Chính phủ giao. Lỗ vừa qua của ngành điện là lỗ kinh doanh
điện, đây là lỗ chính sách"- Bộ trưởng Công thương: Lỗ của EVN là lỗ chính sách (07/01/2012)
Bộ trưởng Công thương: Lỗ của EVN là lỗ chính sách...
Vinalines: “Không làm đắm tàu để được bảo hiểm” (UPDATE)
- Phỏng vấn ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines): “Không làm đắm tàu để được bảo hiểm” (ĐT).-- Nhật Bản điều máy bay tìm thủy thủ tàu Vinalines Queen (TN). - Không thấy 22 thủy thủ mất tích, Nhật Bản ngừng tìm kiếm (DT). -.4,4 tỉ đồng cho 22 gia đình thuyền viên mất tích -
- Ngừng tìm kiếm thuyền viên Vinalines Queen (VNE). - Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng từ cõi chết trở về: Năm ngày vật lộn với tử thần – Kỳ 1: Thoát chết kỳ diệu (TP). - Năm ngày vật lộn với tử thần – Kỳ 2: Vượt sóng.-- Cứu thành công 16 ngư dân bị chìm trên biển (PLTP)
- Tổ chức Lễ cầu siêu cho 22 thủy thủ Vinalines (VTC). - Tìm kiếm thuyền viên tàu Vinalines Queen: Muôn vàn khó khăn (VOV). - Phỏng đoán nguyên nhân tai nạn Vinalines Queen (VNE). - 22 thủy thủ tàu Queen liệu có thể sống sót? (VnMedia).
- Vẫn chưa phát hiện dấu hiệu nào của Vinalines Queen (TTXVN). – ‘Gia đình thủy thủ Vinalines sẽ nhận mức bảo hiểm tối đa’ (VNE).
- Nhật Bản lên kế hoạch tiếp tục tìm kiếm thủy thủ tàu Vinalines Queen(VOV). Hé lộ nguyên nhân chìm tàu Vinalines Queen- Vinalines Queen chìm: Vẫn tìm kiếm vô vọng– Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu người (Dân Việt).Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đoàn tụ gia đình (NLĐ)
- Chiều 6-1, thủy thủ tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng đã về đến nhà
tại xóm 8, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An. Không giấu được niềm
vui, bà Ngô Thị Ngoan (mẹ anh Hùng) chia sẻ: “Những ngày qua thực sự là
những ngày dài nhất cuộc đời tôi ...
Vụ chìm tàu Vinalines Queen: Cá voi đã cứu thủy thủ Hùng?Đài Tiếng Nói Việt Nam
Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu ngườiXãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét