Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

CHUYỆN VUI NHƯNG KHÔNG THỂ CƯỜI

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1ASEAN khó giải bài toán biển Đông (CAĐN). – Thủ Tướng Việt Nam yêu cầu giữ nguyên trạng Biển Đông (VOA). – Thủ tướng Việt Nam yêu cầu không thay đổi thực trạng Biển Đông (RFI). “Tại các cuộc họp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Miến Điện kết thúc ngày hôm qua, 13/11/2014, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã liên tiếp kêu gọi các nước không làm thay đổi thực trạng các bãi đá, rạn san hô và bãi cát ngầm ở Biển Đông“. – Bế mạc Thượng đỉnh ASEAN tại Nay Pyi Daw (RFI).
- Biển Đông vẫn là hồ sơ nóng tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN (RFI). – “Củ cà rốt” ngăn cản ASEAN thống nhất về vấn đề Biển Đông (GDVN). – Trung Quốc cho ASEAN vay 20 tỉ USD đổi đàm phán tay đôi ở Biển Đông? (GDVN). – Tổng thống Philippines thách thức Trung Quốc hành động (CATP).
- TQ đưa tàu săn ngầm hiện đại xuống Biển Đông (KP). – Trung Quốc đề nghị Mỹ hạn chế các chuyến bay do thám ở Biển Đông (RFI). “Các quan chức quân sự Mỹ nói rằng Hoa Kỳ có quyền tiến hành các hoạt động trên không ở phía bên ngoài vùng lãnh hải 12 hải lý vì đó là không phận quốc tế“. – Sợ lộ bí mật tàu ngầm, Trung Quốc ngăn cản máy bay do thám Mỹ (MTG).
- BỎ CẤM BÁN VŨ KHÍ VÀ TƯƠNG LAI VIỆT NAM (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Ngờ nghệch cỡ nào cũng không đến mức trao vũ khí vào tay kẻ vẫn còn là ‘kẻ thù’, hoặc còn là anh em thân thiết với kẻ dã tâm, mưu toan bằng mọi giá thực hiện mộng bá chủ hoàn cầu. Chính phủ Mỹ không ngớ ngẩn trao vũ khí vào tay Việt Nam khi chưa có những thỏa thuận, điều khoản ràng buộc dứt khoát mặc Việt Nam có thể trở thành mối nguy trực tiếp với Mỹ, với đồng minh của Mỹ ở gần Việt Nam. Để được sự trợ giúp từ phía Mỹ, không chỉ là những lời nói mồm“.Tổng thống Barack Obama nói gì về đất nước Việt Nam? (GDVN).
- THỰC RA CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM CÓ MÀU GÌ ??? VÀ VÌ SAO VIỆT NAM CỘNG SẢN LẠI THUA KIỆN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM NÀY TRƯỚC TÒA ÁN QUỐC TẾ (TNM). “… điều đơn giản và dể hiểu là khi bạn bị đâm thì bạn thưa thằng đâm bạn hay thưa thằng bán dao? Như vậy tại sao không thưa Chính phủ Mỹ hay bộ quốc phòng Mỹ mà lại thưa công ty hóa chất? Có gì khuất tất mà không thưa ngay thằng cầm con dao mà cứ đè thằng bán dao ra mà thưa? Hay là vì 1 thỏa thuận nào đó khi thiết lập bang giao với chú Sam? 0-1 cho VN“.
- Phúc trình của Việt Nam tại Ủy ban LHQ (RFA). “Thành viên Uỷ ban có nêu về thông tin do tổ chức Ân Xá Quốc tế đưa ra về 75 bloggers bị tống giam, thì tôi xin khẳng định rằng Việt Nam không có bất cứ ai bị tống giam vì họ là bloggers mà vì những hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân đó, cho dù họ là blogger, nhà báo, luật sư hay là một quan chức chính phủ“. Bộ Ngoại giao Việt Nam quá giỏi về cãi cối!
- Nguyễn Hưng Quốc: Lực lượng nào sẽ làm thay đổi Việt Nam? (Blog VOA). “Nói cách khác, theo tôi, lực lượng đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam chỉ đoàn kết và trở thành mạnh mẽ khi Trung Quốc gia tăng mức độ lấn chiếm biển đảo và khi chính quyền Việt Nam càng lộ rõ bản chất nhu nhược của họ trong thế trận đối đầu với tham vọng bành trướng ấy“.
- PHONG TRÀO LIÊN ĐỚI DÂN OAN TRANH ĐẤU VIỆT NAM: CHỐNG BẠO HÀNH TRA TẤN: BỔ XUNG HÌNH ẢNH CỦA NHỮNG VỤ BẠO HÀNH TÀN ĐỘC CỦA CÔN AN (TNM). – THƯ CHO CON: NHỮNG KẺ ĐI BẰNG ĐẦU GỐI (TNM).
- HỆ LUỴ ĐIỀU 258 CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ (Phần 5) (Phạm Viết Đào).
- Khẩn báo: Một đoàn gồm 12 người từ Hà Nội đi Hải Phòng để tham dự tang lễ Luật sư Trần Lâm hiện đang gặp nguy hiểm (FB Phạm Thanh Nghiên). “Một bọn người đã đi xe gắn máy đuổi theo xe ô tô chở đoàn và ném gạch đá vỡ cửa kính. Hiện tình trạng đang rất khẩn cấp và nguy hiểm. Mong mọi người chia sẻ thông tin gấp“. – Công an sách nhiễu người tới dự đám tang Luật sư Trần Lâm (DLB).
Một CTV có mặt trong đoàn người đi viếng tang lễ cụ Trần Lâm, cho biết: “Tôi không biết dùng lời lẽ gì trước hành động vô liêm sỉ của công an, đã hành xử với những người chỉ làm một việc bày tỏ tình cảm với người vừa qua đời. Chỉ có hơn chục người ở HN xuống viếng mà công an thường phục nhan nhản từ ngoài cổng và bên trong nhà tang lễ. Việc ném gạch là do họ được chuẩn bị từ trước, khi xe của bọn mình vừa lăn bánh thì mấy xe máy cũng theo luôn. Bọn mình còn nhìn thấy một đứa nhặt một viên  gạch nơi chúng vừa đứng dậy và đã xác định ngay là bọn này sẽ ném gạch vào xe. Lúc đi trong thành phố đông người chúng chỉ bám sát mà chưa hành động, đến Ngã tư Sở Dầu, chỗ này đã vắng người đi lại, thế là chúng thực thi luốn kế hoạch“.
H1<= Nguồn ảnh: Facebooker Lê Anh Hùng. – Tin buồn: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT TIẾN SĨ TRẦN TẤT HỢP (Tễu).
- THƯ TRÌNH Về tình trạng sức khoẻ của Sư Ông Làng Mai (Làng Mai).  – Sức khỏe Thiền sư Thích Nhất Hạnh có hy vọng phục hồi (NV). – Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhập viện vì xuất huyết não (VOA). – MỘT CÁI NHÌN KHÁC VỀ THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Video: Dân oan Nam Trung Bắc biểu tình ngày 13/11/2014 tại Hà Nội đòi trả lại tài sản bị đảng CSVN cướp đoạt (DLB). – TẠI SAO NÓI: CỨU LẤY DÂN OAN (FB Dũng Mai/ TNM).
- NHẬN THỨC VỀ LÁ CỜ TỔ QUỐC VIỆT NAM ? (Ngày Đêm).
- ‘Đi nước ngoài, mới biết mình mất những gì’ (BBC). Ông Bùi Ngọc Tấn: “Tôi sang châu Âu, tôi quan sát dáng người đi, nét mặt của họ khác dân mình lắm. Bên nhà chúng ta vừa đi vừa nghĩ mưu, thành ra ấn tượng nhất cho tôi là sự tự tin của bước chân, nét mặt người bên đó“.
- Vô cảm với tất cả mọi điều dối trá (FB Minh Đức Lê). “Cái gì đã làm con người trong xã hội các anh thoái hóa đến mức độ thảm hại như thế? Chủ nghĩa cộng sản là nguyên nhân của mọi sự tha hóa trong của xã hội Việt Nam, của dân tộc Việt Nam“.
- BỐN GƯƠNG MẶT KHỔNG LỒ TRÊN NÚI RUSHMORE (fB Phạm Khánh Chương/ TNM). “Dân tộc VN trở thành là 1 dân tộc bất hạnh vì có một “cha già dân tộc” để ” tôn thờ. Một “cha già” tự viết sách ca tụng mình một cách trơ trẻn. Tuy có hàng triệu, triêu người VN, nhiều thế hệ tụng tên “người” như tụng kinh, biết bao nhiêu sách vở, thơ, nhạc, viết về “người” nhưng không ai thật sự biết rõ con người thật (và bộ mặt thật) của vị “cha già” đó như thế nào“.
- Luật Báo chí không thực thi tự do báo chí (RFA). Nhà báo Võ Văn Tạo: “Một trong những biểu hiện của tự do báo chí là có báo chí tư nhân, không nói thì nhân dân cũng biết, lực lượng báo chí của nhà nước cũng biết và quốc tế cũng biết. Ở những thể chế cộng sản nói chung và Việt Nam nói riêng thì chuyện tự do báo chí là một điều cấm kỵ. Tại sao thế, rất nhiều người đồng ý với tôi rằng những thể chế độc tài thì bao giờ cũng sợ sự thật“. – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đừng ‘bít đường’ báo chí! (MTG).
- Báo chí có bị hạn chế khi đưa tin ở QH? (BBC). – Vì sao có chuyện được “đưa tin”? (TBKTSG). “Sáng nay đồng loạt nhiều báo đưa tin ‘Báo chí không được đưa tin về việc lấy phiếu tín nhiệm’. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, tất cả bản tin này đều được sửa thành ‘Báo chí được đưa tin về kết quả lấy phiếu tín nhiệm’. Vì sao có chuyện như thế?” Vì ở VN không có tự do báo chí, báo chí không được độc lập với đảng và nhà nước, nhà báo chỉ là thân phận của những con cừu, đảng và nhà nước bắt đi lề nào thì phải đi lề đó.
- Vụ đại biểu quốc hội « bỏ phiếu tín nhiệm » , họ bỏ phiếu theo tiêu chuẩn nào ? (FB Trương Nhân Tuấn).  – Quốc Hội đang lo điều gì khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm? (Nguyễn Tường Thụy).  – Sẽ công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 50 lãnh đạo cấp cao (KP). Rồi thì hầu hết các lãnh đạo đều được “tín nhiệm”, chẳng ai phải từ chức hay mất chức, cho dù kết quả điều hành đất nước của họ tệ đến mức độ nào, người dân biết rõ.  Tuy nhiên, diễn khéo cỡ nào cũng không qua mắt được dân. – Lấy phiếu tín nhiệm có tính chất cảnh cáo các “tư lệnh ngành” (Infonet).
- Văn hóa không từ chức ‘lên tầm cao mới’ (BBC). “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có thể tự hào vì đã có một học trò xuất sắc. Nói đúng hơn, giờ đây các Bộ trưởng có thể vững tâm phát ngôn tùy ý và thản nhiên không từ chức vì đã có tiền lệ của thủ trưởng. ‘Văn hóa không từ chức’ có thể nói đã được nâng lên một tầm cao mới“.
- Giải pháp nào cho bế tắc chính trị VN? (BBC). TS David Koh: “Cho nên tôi nghĩ đội ngũ lãnh đạo Việt Nam bây giờ cần một sự thay đổi về thế hệ, và nếu mà tôi là ông Dũng, ông Trọng, hay là ông Hùng, tôi sẽ nghĩ rằng tất cả mọi người về hưu đi, cho người trẻ người ta làm“. 
- Chuyện khó tin (FB Minh Đức Lê). “Có thể các ông nghị chưa bao giờ đọc và hiểu Hiến Pháp dẫn đến tình trạng lơ mơ về cơ chế chính trị, nhầm lẫn giữa cơ cấu chính quyền của xã hội chủ nghĩa và cơ cấu chính quyền của các nước dân chủ tự do. Các ông đang sống trong một quốc gia cộng sản mà cứ tưởng là mình đang là chính khách của một nước tư bản“.
H1<- Ông Dương Trung Quốc: “Tại sao làm luật mà cứ nói chuyện tâm tư?” (GDVN). “Anh mới chỉ nói tới tâm tư của quân đội thôi. Anh có nghĩ đến tâm tư của dân không? Tại sao làm luật mà cứ nói chuyện tâm tư?“. – Khi kiêu binh “tâm tư” (FB Minh Đức Lê).
- Dự án sân bay Long Thành: Nghe qua tưởng đúng, hóa ra mập mờ (GDVN). – 3 câu hỏi khó cần phải “truy tận gốc” với dự án sân bay Long Thành (GDVN). - Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra? (VOV). - “Xây sân bay Long Thành để cạnh tranh với ai?“ (KT). – Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao? (VOV). – PHẢI CHĂNG XÂY SÂN BAY LONG THÀNH ĐỂ MÀ ĐẮP CHIẾU LÀM OÁCH ? – tác giả TS. Trần Đình Bá (Ngày Đêm). – Bất đồng ý kiến về sân bay Long Thành (NLĐ). - ĐBQH Trương Văn Vở: Đừng sợ nợ mà không dám làm Long Thành (VNN). – Sân bay Long Thành: “Băn khoăn là đúng” (VnEconomy).
- Nhà đất ‘nhảy dù‘ có công nhận không? (KP). Phạm Quang Nghị: “Cho dù họ không có tranh chấp với ai, nhưng nhà đấy, đất đấy lại có từ việc chiếm của nhà nước, thuộc sở hữu toàn dân. Nếu bây giờ cho tất cả những người nhảy dù được sổ đỏ như mặc nhiên cái quyền họ được hưởng, như đất thổ cư, đất ông bà để lại thì tôi cho là không hợp lý”.
- Khác biệt quan điểm không được ra ngoài “vòng kim cô” XHCN (BLA).
- Bộ trưởng Thăng “xin” việc mới cho vợ nạn nhân bị thép rơi trúng (TP).
- Sống sao với thời của hung tin? (TBKTSG). “Hãy nhìn cái cách những dự án lớn, giáng vào tương lai những gánh nợ khổng lồ đột ngột ra đời bất chấp tình trạng kinh tế đất nước đang chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng, cỗ xe giáo dục, y tế lọc cọc vô hướng khiến cả xã hội quay cuồng với những đổi thay xoành xoạch ngớ ngẩn… Tâm trạng xã hội, căn cứ trên mật độ hung tin hằng ngày trên cách báo, đang rất xấu. Điều đó đâu phải bởi truyền thông cũng không bởi nhu cầu đại chúng“.
- Doanh nghiệp ‘khổ vì hối lộ’ ở VN và Campuchia (BBC). “Việt Nam bị xếp thứ 188, Campuchia 193, rơi vào nhóm 10 nước tệ nhất, gồm: Burundi, Chad, Guinea, Nigeria, Nam Sudan, Uzbekistan và Yemen“.
- “Điểm danh” cán bộ dính líu tới vụ án oan chấn động Hà Nội (GDVN). – Hủy án tử hình vì sợ làm oan (PLTP). Không riêng vì vụ án này, cần hủy hết các án tử hình khác do có rất nhiều án tử hình oan, như vụ án Nguyễn Văn Chưởng, vụ án oan Hàn Đức Long ở Bắc Giang, vụ án oan Huỳnh Văn Nén… Khi đã mang người ta ra xử bắn rồi mới phát hiện người ta bị oan, lỗi lầm này sẽ không bao giờ khắc phục được, bởi không thể làm cho người chết sống lại.
- Bá Tân: Phục hồi cho người bị oan là tôn trọng pháp luật và đạo lí (Hữu Nguyên).
- Xây trụ sở 2.000 tỉ đồng: Hải Dương cũng bị “bệnh hoành tráng“? (MTG).
- Đi lính thời bình (FB Mạnh Quân). “Nói chung, thời bình, chủ yếu con em nghèo, thất nghiệp không có việc làm thì đi lính. Không thì đi làm đíu gì nhỉ ? Bảo là đi để rèn luyện tác phong, kỷ luật, đỡ rong chơi, hư thân à ? cũng là một lẽ. Nhưng không khéo, vào quân đội còn hư người hơn í chứ !
H1- Đại tướng quân hai lúa Việt được Campuchia cấp xe hơi, biệt thự hoành tráng (MTG). – Đại tướng quân hai lúa chế tạo xe bọc thép: Làm khoa học xứ mình buồn lắm! =>
- Bức tường Berlin sụp đổ: Người Việt Đông Âu ‘được rất nhiều’ (BBC).
- Obama gặp Aung San Suu Kyi và kêu gọi bầu cử tự do, công bằng (RFI). – Tổng thống Obama: Myanmar chưa hoàn tất cải cách (VOA). – Obama lạc quan về thay đổi ở Myanmar (BBC).
- Sự trỗi dậy của Trung Quốc được theo dõi sát (VOA). – Một quan tham Trung Quốc bị bắt với 37 ký vàng và 120 triệu yuan (RFI).
- Bắc Kinh bắt giam một kỹ sư « vượt tường lửa » (RFI).
- Báo cáo viên LHQ : « Nhất thiết » phải đưa Bình Nhưỡng ra Tòa án Quốc tế (RFI). – LHQ cảnh báo ông Kim Jong Un về vấn đề nhân quyền (VOA). – Quan chức LHQ nói có ‘đủ bằng chứng’ vi phạm nhân quyền tại Bắc Hàn (DCCT).

- Quốc hội bắt đầu phiên lấy phiếu tín nhiệm (LĐ). – Chủ nhiệm VPQH: “Đại biểu Quốc hội có 30 phút để ghi phiếu tín nhiệm!” (LĐ). – Lê Chân Nhân: Lá phiếu cần có trí tuệ và dũng khí (DT). “Lá phiếu không có trí tuệ và dũng khí thì không thể có chất lượng, không thể loại trừ những người bất tài“. – Cấm phóng viên tiếp cận Đại biểu Quốc hội khi đang lấy phiếu tín nhiệm (GDVN).
- Quốc hội cần minh bạch việc lấy phiếu tín nhiệm (RFA). LS Trần Quốc Thuận: “Nếu chúng ta không tìm được trách nhiệm của những người đứng đầu, mà để cho đất nước suy đồi như thế này, làm cho người dân bất bình, bất mãn như thế này thì rõ ràng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đó chỉ làm cảnh cho đẹp. Mà lại còn bỏ phiếu bí mật nữa thì thôi đừng bỏ, vì nó lại càng làm phũ phàng cái lòng tin tưởng lần cuối cùng của người dân vào cái cơ quan quyền lực cao nhất“.
- Ông Đỗ Văn Đương: Nhiều nhà khoa học ngồi trên giấy có làm được gì đâu (GDVN). “Tôi cho rằng một trong những quy định cần thiết phải chế định là cấm bầu thay. Một người cầm phiếu bầu cho nhiều người làm cho kết quả bầu cử không chính xác. Đồng thời cũng phải cấm tuyệt đối những hành vi xúi giục bầu cho người này, gạch tên người kia“. Nghị Đương muốn “diễn biến hòa bình” à? Bầu cử kiểu tự do lựa chọn người tài đức, là kiểu bầu của các nước dân chủ, của “thế lực thù địch”, bầu kiểu như ông nói thì làm sao những người đảng cử có thể đắc cử? Bộ ông muốn chống đảng hả?
- Cần biết xấu hổ (TP). “Nhìn ra xã hội hôm nay, chúng ta có nên ‘báo động’ với nhau về một lớp người đã không còn biết liêm sỉ, không còn biết xấu hổ?
- Báo đảng đưa tin: Sau 20 năm, số người nghiện ma túy tăng gần 4 lần (ĐCSVN). Như vậy là “tàn dư của chế độ cũ” để lại, bây giờ nó sinh sôi, nảy nở thế à?
KINH TẾ
- Nợ công Việt Nam từ một cái nhìn khắt khe hơn (VEF). - Nợ công của Việt Nam: Rủi ro vỡ nợ thấp? (TCTC).  - Nợ công tối ưu 68% GDP (TBNH).  – Các nước “quản” nợ công thế nào? (CP).
- ‘VN có vẻ đang làm sạch khối ngân hàng’ (BBC). “Theo The Economist, ‘nếu thiếu khu vực ngân hàng lành mạnh, Việt Nam sẽ khó quay lại thời kỳ tăng trưởng 7-8% đã từng có trước khủng hoảng“.
- Thấy VTV bơm vá không khác gì lên đồng tập thể (FB Phạm Thanh Sơn).
- Sử dụng vốn ODA: Cần chú trọng đến hiệu quả (TGVN).
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 14-11-2014 (VietFin). – VN-Index suýt thủng “đáy” (KP). – Chứng khoán Tuần 10 – 14/11: Tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn! (Vietstock). – Blog chứng khoán: “Test” cầu tốt (VnEconomy).
H1<- VN Airlines IPO: Vắng bóng vốn ngoại (BBC). “Thứ nhất là giá cổ phiếu là quá đắt. Thông tin cũng không thật đầy đủ và rõ ràng, nói cách khác đi là thiếu minh bạch“. – IPO Vietnam Airlines: Ai là người mua 98,6% cổ phần đấu giá? (BizLive). – IPO thành công, Vietnam Airlines thu về hơn 1.000 tỷ đồng (VNN).
Tin tài chính mới nhất ngày 14/11/2014: Giá vàng SJC trong nước ít biến động (GĐVN).
- Doanh thu bán lẻ tăng trên thị trường Mỹ (VOA).
- Fed theo sát xu thế toàn cầu hóa tại các thị trường tài chính (TTXVN).
- Châu Âu tăng trưởng yếu nhưng hai đầu tàu Pháp-Đức thoát được suy thoái (RFI).
- MẶT PUTIN CHẢY DÀI XUỐNG THEO GIÁ DẦU (FB Hồ Hải/ Huỳnh Ngọc Chênh). – Ukraine đang bên bờ vực sụp đổ (Tin Tức). Láng giềng đánh nhau, cả 2 cùng chết.
- Trang web giao dịch tiền tệ biến mất cùng 1 tỷ USD (Zing).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- NGUYỄN CÔNG TRÍ – TÌM CHỦ NHÂN CỦA BA ĐẠO SẮC PHONG (KHN).
- Nhà văn làm gì đây lúc về già ?  bài I): Tản Đà và sự đa tạp hóa công việc (Vương Trí Nhàn).
- Đọc “Tuổi thơ Hà Nội ngày xưa” tưởng nhớ nhà văn Lê Bầu (Phan Duy Kha). – Đọc “Tuổi thơ Hà Nội ngày xưa” tưởng nhớ nhà văn Lê Bầu (tiếp)
- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 157 (Nhật Tuấn).
- NHỮNG NGÀY ĐẦU CỦA TRƯỜNG VIẾT VĂN NGUYỄN DU (Nguyễn Trọng Tạo).
- Người cô bị điên (Da Màu). – Bệnh Quấy Nhiễu ♦ Chia Nhau Văn Tài, Làm Gì Có (Da Màu).
- THÂN TRỌNG SƠN – Thơ Adonis: Nhà thơ Lebanon – Syria (1930 – ) (KHN).
- GẶP GỠ VĂN CHƯƠNG VIỆT – HÀN 2014 (FB Ngô Thị Kim Cúc).
- Thiên truyện về người nghệ sỹ già bên hồ Tam Bạc (DT).
- TỔ TIÊN ĐÃ LƯU LẠI CHO CHÚNG TA 27 BÍ QUYẾT THỰC SỰ RẤT HỮU ÍCH (ĐKN/ Hồ Như Hiển).
H1- ĐÚNG LÀ “MỒM BỘ TRƯỞNG, ĐÍT TRẺ CON”! -  Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đồng ý  chủ trương lập dự án cáp treo vào Sơn Đoòng (TT/ Tễu). Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh. Nguồn ảnh: báo Doanh nghiệp VN =>
- Độc đáo quán cà phê pha chế bằng phễu ở Sài Gòn (VnMoney).
- Sài Gòn đời sống thị dân qua bút sắt (MTG).
- Quán nhậu “ông Tây” ở Hà Nội lên New York Times (KP).
- Bếp trưởng Nhà Trắng tiết lộ bí mật ít biết (KT).
- VN thắng lớn tại Liên hoan Múa rối Quốc tế Bangkok (RFA). “Hiện nay nhiều người không còn nghĩ rằng Việt Nam chỉ có múa rối nước thôi, mà có múa rối cạn và thậm chí múa rối cạn của Việt Nam cũng làm rất tốt“.
- YouTube cho tải nhạc không có quảng cáo (BBC).
- Video: Vì sao người Việt hải ngoại khó thành công ở VN? (RFA). Không riêng gì người Việt hải ngoại, mà cả người Việt Nam ở trong nước cũng không thể thành công ở VN. Vì mảnh đất này là mảnh đất cằn cỗi, mang hạt về gieo thì không nẩy mầm, đã thành cây rồi bứng về mảnh đất này trồng cũng không thể đơm hoa kết trái. Ngay cả khi cây đã có trái rồi, mang về đó trồng cũng sẽ cho ra trái đắng thay vì trái ngọt như ở xứ người.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- TP.HCM: Tri ân đóng góp to lớn của đội ngũ nhà giáo (PLTP). – Nhỏ to ngày Nhà giáo (NLĐ/ KP). – Đâu rồi tình thầy trò ngày nhà giáo? (TT). – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hứa gì với Chủ tịch nước nhân ngày 20/11 (GDVN).
- Về điều tra “Kĩ năng sống” (FB Trần Đình Trợ). “Đó là cái ý sau cùng của cuộc điều tra: 45/45 em đều muốn học xong để làm quan. Đã học để làm quan, thì cần quái gì các kĩ năng lặt vặt kia. Các em sẽ cần các kĩ năng hoàn toàn khác“. – GS Đào Trọng Thi nói gì về “kết quả điều tra trớ trêu”? (CitiNews).
- Ôm mộng làm giàu, đừng theo nghề giáo (GDVN).
H1<- SGK cấp 1: ‘Phụ huynh không thông minh hơn HS lớp 3?’ (KP).
- Dạy – học môn ngữ văn đâu phải dễ (Tin Tức).
- Vụ 24 người thi hộ bị bắt quả tang: Đã chuyển hồ sơ 24 người thi hộ cho cơ quan công an (PLTP).
- Vụ “Cô giáo tự tử trong phòng hiệu trưởng”: Cô giáo tự tử do hiệu trưởng phân công nóng vội (TT).
- Các bác muốn em nó sống sao? (PNTP).
- Người chết nhìn thấy gì? (BBC). “Ngày nay, hành trình từ sự sống đến cái chết thường phụ thuộc vào câu hỏi “não đang như thế nào”, thay vì “tim đang như thế nào“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Hà Nội: Nổ lớn, khói đen nghi ngút tại nhà máy thuộc Bộ Công an (VTC). – Hà Nội: Cháy, khói đen nghi ngút tại Khu công nghiệp An Ninh (DV).
- Hình ảnh cảm động về ‘chiến binh tý hon’ (VNN).
- Người nghiện ma túy và cộng đồng (RFA).
- Video: Rùng mình cảnh hàng trăm học sinh đu dây, vượt sông sâu tới trường (VTV).
- Dân ngỡ ngàng khi bị phạt vì đi bộ ở đường trên cao (KP).
- Đà Nẵng rút trạm bảo vệ rừng khỏi Quảng Nam (MTG).
- Tranh chấp quanh cái tên “Phở Hùng” (PLTP).
- Nước hợp vệ sinh không ai dám uống (MTG).
- Phẫn nộ những kiểu kiếm tiền quá sức tàn ác (PLTP).
- Cá quả Trung Quốc “độc chiếm” chợ cá lớn nhất Hà Nội (Infonet).
H1- Ảnh: Trung Quốc biến rác thải thành đồ chơi, trẻ em “lãnh đạn” (GDVN). “Trong những đống rác thải nhựa này không hiếm rác thải y tế độc hại. Những chiếc bơm kim tiêm đã qua sử dụng lại vô tình trở thành món đồ chơi ưa thích của con nhà nghèo“. =>
- Bà cụ 91 tuổi đã chết, 11 tiếng sau tỉnh dậy trong phòng lạnh của nhà tang lễ: Declared dead, 91-year-old woman wakes up 11 hours later in funeral home (CNN). – Janina Kolkiewicz wakes up in morgue hours after she is pronounced dead (CBC).
- Phó Tổng thống Biden ca ngợi các nhà lãnh đạo tôn giáo giúp chống Ebola (VOA).
- Con cọp thứ hai của Putin vượt biên sang Trung Quốc (RFI).
- Các gia đình Philippines vẫn sống trong các lều trại một năm sau bão Haiyan (DCCT).
- Hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu sẽ gây ra nhiều sấm sét hơn (VOA).

- Mùa mưa lụt, lâm tặc lại hoành hành (RFA). “Mức lương hiện tại của một kiểm lâm lâu năm không thể nào vượt quá hai mươi triệu đồng mỗi tháng, và với mức lương này, họ phải làm đến ba kiếp mới mua nổi một chiếc xe hơi hạng sang hoặc xây một khu biệt thự. Nhưng đa phần kiểm lâm đều có biệt thự, xe hơi hạng sang và có nhiều đất ở các khu vực đắt đỏ. Đặc biệt, các biệt thự của họ dùng toàn gỗ nhóm I để ốp tường, ốp trần, lót nền, cầu thang. Thử hỏi, họ lấy đâu ra tiền trong lúc quanh năm suốt tháng rúc rừng, không kinh doanh gì bên ngoài, vợ con họ cũng chỉ đi chơi, đánh bạc?!
QUỐC TẾ
- Lãnh đạo tối cao Tổ chức Nhà nước Hồi giáo vẫn còn sống ? (RFI). – Trùm IS kêu gọi tín đồ “thiêu cháy cả thế giới” (KP).  – Khả năng IS sử dụng Ebola làm vũ khí sinh học (Tin Tức).
- Lầu Năm Góc sẽ tung quân bộ binh vào Iraq đánh IS ? (MTG). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không kích nhắm vào nhóm IS sẽ gia tăng (VOA). – Tướng Mỹ muốn điều quân trực tiếp chiến đấu chống IS (KP). - Tướng Dempsey phác thảo kịch bản cho lính Mỹ tại Iraq (Infonet).  – Tại sao thủ lĩnh IS luôn qua mặt tình báo Mỹ? (Tin Tức).
- Quân đội Iraq giành thắng lợi quan trọng trước IS (VOV).  – Tin tức mới nhất chiến sự thị trấn Kobani ngày 15/11 (GĐVN). – Trung Đông : vùng Dầu Sôi Lửa Bỏng (NCLS).
- Bên lề thượng đỉnh G20, những gì có thể xảy ra? (RFA). – Xung đột tại Ukraina sẽ áp đảo thượng đỉnh kinh tế G20 (RFI).
- Obama chuẩn bị hợp lệ hóa quy chế định cư cho 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp (RFI). – Obama sắp công bố cải cách nhập cư (BBC).
- Israel bỏ lệnh cấm các buổi cầu kinh tại đền Hồi giáo ở Jerusalem (VOA).
- Tổng thống Afghanistan thăm Pakistan lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức (VOA).
- Pakistan thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mới (Infonet).
* RFA: + Sáng 14-11-2014; + Tối 14-11-2014

* RFI: 14-11-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 14-11-2014; + Bản tin video tối 14-11-2014
 

-Hợp tác phát triển ở biển Đông là điều khó xảy ra

Việt Hà, phóng viên RFA

2014-11-15

bien-dong-622.jpg
Hội thảo về những căng thẳng trên biển Đông và tương lai của một giải pháp điều hòa căng thẳng cũng như hợp tác giữa các nước trong khu vực, tại Hiệp hội Châu Á (Asia Society) ở New York, ngày 12 tháng 11 năm 2014. -Courtesy Asia Society
http://www.rfa.org/vietnamese/manuallyupload/audio-player/player.swf
Vào chiều ngày 12 tháng 11, tại Hiệp hội Châu Á (Asia Society) ở New York, đã diễn ra một buổi hội thảo về những căng thẳng trên biển Đông và tương lai của một giải pháp điều hòa căng thẳng cũng như hợp tác giữa các nước trong khu vực.

Chiến lược lâu dài của TQ tại biển Đông


Buổi hội thảo có tên biển Đông, con đường đến Hòa bình, do Hiệp hội Châu Á tổ chức vào chiều ngày 12 tháng 11 quy tụ những học giả Mỹ và Trung Quốc với mong muốn trả lời những câu hỏi còn gây nhiều bất đồng giữa các nước và các chuyên gia quốc tế liên quan đến căng thẳng tại biển Đông. Đó là những câu hỏi về lý do tại sao tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng hơn kể từ sau những năm 2008, 2009, liệu Trung Quốc và các nước có tranh chấp trong khu vực có thể sớm có được một hướng tiến tới giải pháp hòa bình cho những xung đột tại đây.
Nhà phân tích địa chính trị của Hoa Kỳ, Robert Kaplan, người đã có nhiều bài viết và sách về biển Đông, mở đầu cuộc hội thảo với một bài phân tích chỉ ra lý do tại sao Trung Quốc trở nên hung hăng hơn tại biển Đông thời gian qua và ý nghĩa của biển Đông trong chiến lược dài hạn của Trung Quốc trên thế giới.
Chuyên gia Robert Kaplan đã so sánh tình hình biển Đông hiện tại với sự thống trị của Trung Quốc với tình hình vùng biển Caribbean ở phía đông bán cầu với sự thống trị của Mỹ vào hồi giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Theo ông Trung Quốc đã sử dụng một chiến lược tương tự như Mỹ đã dùng ở Caribbean để đẩy những nước khác ra khỏi khu vực này và trở thành nước thống trị vùng đông bán cầu. Vì vậy, ông lập luận biển Đông ở Châu Á cũng quan trọng với Trung Quốc không kém gì tầm quan trọng của Caribbean với Mỹ. Theo chuyên gia Robert Kaplan, cách làm của Trung Quốc tại biển Đông cũng giống như cách thức mà Mỹ đã tiến hành để thống trị vùng Caribbean.
Trung Quốc đang Phần Lan hóa các nước Việt Nam, Malaysia, và Philippines, trong khi tìm mọi cách tránh các xung đột với hải quân Mỹ.
-Robert Kaplan
“Điều mà Mỹ đã làm từ giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 là từ từ đẩy sức mạnh của châu Âu ra khỏi vùng Caribbean rộng lớn. Và Trung Quốc cũng làm tương tự theo kểu đẩy lực lượng hải quân ra ngoài để làm giảm khả năng hoạt động của hải quân Mỹ ở miền đông và biển Đông… Hành động của Mỹ ở Caribbean cũng không hiếu chiến như mọi người nghĩ. Khi chúng ta đẩy hải quân Anh Pháp ra ngoài, chúng ta cũng hợp tác với hải quân hoàng gia Anh để chống lại đường buôn bán nô lệ cũng như cách mà Trung Quốc đang làm tại biển Đông là nhẹ nhàng. Trung Quốc đang Phần Lan hóa các nước Việt Nam, Malaysia, và Philippines, trong khi tìm mọi cách tránh các xung đột với hải quân Mỹ.”
Nói về mục tiêu dài hạn độc chiếm biển Đông của Trung Quốc, chuyên gia Robert Kaplan cho biết:
“Vậy biển Đông có ý nghĩa thế nào với Trung Quốc? nó giúp Trung Quốc có sự kiểm soát không nhiều thì ít tương tự như vai trò của Caribbean đối với Mỹ. Nó cho phép hải quân Trung Quốc có tiếp cận không hạn chế tới Thái Bình Dương và quan trọng hơn là vào Ấn Độ Dương qua eo Malacca… Ấn Độ Dương là đường giao thương giữa nhiều nước trên thế giới nơi dầu và khí đốt được chuyển từ trung đông đến các thành phố lớn ở Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn…
Lý do Trung Quốc có thể có những hành động mạnh mẽ như vậy bắt đầu từ những năm 2008 trở lại đây, theo chuyên gia Robert Kaplan, là vì hải quân Trung Quốc đã đủ mạnh để có thể cho phép Trung Quốc phô trương sức mạnh và Hoa Kỳ đã quá bận rộn tại khu vực Trung Đông trong một thời gian dài mà bỏ quên Châu Á và khiến chiến lược chuyển trục của Mỹ về lại Châu Á Thái Bình Dương bị muộn mất 20 năm.

Tại sao biển Đông căng thẳng từ năm 2008?

Câu hỏi được bàn thảo khá nhiều tại hội thảo là nguyên nhân tại sao tình hình biển Đông trở nên căng thẳng hơn kể từ những năm 2008 và 2009. Học giả đến từ Trung Quốc, giáo sư Zha Daojiong, giảng dạy môn kinh tế chính trị quốc tế tại trường đại học Bắc Kinh, không đồng ý với lý giải của tác giả Robert Kaplan. Ông Daojiong cho rằng Bắc Kinh đã hoàn toàn bất ngờ trước những phản ứng mạnh mẽ và quan tâm đột ngột của các nước nhất là Mỹ vào vấn đề biển Đông bắt đầu từ năm 2008 và 2009.
001_GR368325.jpg
Bản đồ Biển Đông với đường lưỡi bò do TQ đơn phương công bố nhằm chiếm trọn Biển Đông, vị trí dàn khoan HD 981 và dàn khoan thứ hai do TQ thiết lập hồi tháng 6 năm 2014.
“Thực sự mà nói đối với phần lớn chúng tôi ở Bắc Kinh, chúng tôi rất ngạc nhiên vào khoảng những năm 2008, 2009 khi có những quan tâm mới đối với chủ quyền ở khu vực biển Đông. Sự ngạc nhiên được chỉ ra bắt đầu từ cuộc họp diễn đàn an ninh khu vực ARF ở Hà Nội mà ở đó Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã lên tiếng mạnh mẽ, và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lúc đó được đưa tin là có phản ứng tức giận. Và sau nhiều năm chúng tôi biết được ông ấy đã hoàn toàn bất ngờ khi đó. Rất nhiều người chúng tôi ở Bắc Kinh cho rằng chúng tôi bị bắt buộc phải nói tới vấn đề này vốn đã ngủ yên trong nhiều thập kỷ.”
Giáo sư Zha Daojiong cũng cho rằng Việt Nam và Malaysia đã làm căng thẳng thêm tình hình khi quyết định nộp hồ sơ chung về thềm lục địa mở rộng lên Liên Hiệp Quốc vào năm 2009 bất chấp sự can ngăn từ phía Trung Quốc.
Học giả Holly Morrow, chuyên gia về địa chính trị thuộc Trung tâm khoa học và các vấn đề quốc tế Belfer của đại học Havard, thì cho rằng tình hình trở nên căng thẳng hơn bắt đầu từ năm 2008 là do những yếu tố suy yếu từ nước Mỹ và việc Trung Quốc tổ chức thành công Olympic 2008.
Ý kiến của học giả Trung Quốc và các học giả Hoa Kỳ cũng không thống nhất với nhau liên quan đến đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra tại biển Đông. Các học giả Hoa Kỳ khẳng định bản đồ mà Trung Quốc vẽ ra trên biển Đông là một điều vô lý. Học giả Peter Dutton, Giám đốc viện nghiên cứu biển Trung Hoa, nói:
“Đó là một sự lộn xộn, theo luật pháp thì thì tôi tin là nó không thể có cơ sở. Tôi đã nghe các học giả Trung Quốc lập luận rằng nó có thể được chứng theo luật nhưng tôi không thấy được điều này.”

Tương lai về giải pháp hòa bình

Đó là một sự lộn xộn, theo luật pháp thì thì tôi tin là nó không thể có cơ sở. Tôi đã nghe các học giả Trung Quốc lập luận rằng nó có thể được chứng theo luật nhưng tôi không thấy được điều này.
-Peter Dutton
Câu hỏi về một tương lai cho một giải pháp hòa bình ở biển Đông cũng được bàn thảo ở phần cuối của buổi hội thảo.
Học giả Trung Quốc cho rằng việc Hoa Kỳ chuyển trọng tâm chiến lược về Châu Á Thái Bình Dương và giúp đỡ các nước Việt Nam và Philippines trong bảo vệ chủ quyền đã khiến nhiều người Trung Quốc lo ngại và nghĩ rằng Hoa Kỳ đang cố gắng kiềm chế Trung Quốc. Trong khi đó, học giả Holly Morrow thì nói quan điểm cho rằng Mỹ kiềm chế Trung Quốc chỉ đúng khi Trung Quốc tiếp tục các hành động mạnh mẽ lấn lướt các nước láng giềng để khẳng định chủ quyền và đẩy Mỹ ra khỏi khu vực.
Học giả Trung Quốc cũng nhìn nhận sự khó khăn trong việc đạt được một Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông (gọi tắt là COC) vì theo ông, để bộ quy tắc có tính ràng buộc, các điều kiện cần phải có là các nước phải thống nhất về việc thiết lập những cơ chế phán xét và giám sát có tính pháp lý và điều này là rất khó.
Khả năng về hợp tác phát triển cũng được bàn tới như một hướng tiến tới giải pháp hòa bình ở biển Đông. Học giả Peter Dutton cho rằng, các nước có thể trước hết hợp tác khai thác cá vốn là điều đã xảy ra hàng thế kỷ qua tại khu vực khi ngư dân các nước cùng đánh bắt chung ở ngư trường truyền thống.
Tuy nhiên ông nhìn nhận, việc hợp tác khai thác dầu và khí đốt là điều khó có thể xảy ra. Đánh giá chung của các học giả về một triển vọng hợp tác phát triển chung trong khu vực có thể nói là không mấy sáng sủa. Nhưng đây cũng chính là hướng được nhìn nhận có thể góp phần xây dựng lòng tin giữa các nước để tiến tới một giải pháp hòa bình.

Nguyễn Văn Tuấn - Nghiên cứu và phát triển

Những gì các ông như Trần Quốc Hải (Tây Ninh), Bùi Hiển (Bình Dương), Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội) làm không phải là "nghiên cứu" hiểu theo nghĩa sáng tạo ra tri thức mới. Nhưng họ có tìm đọc tài liệu, nghiền ngẫm trước khi bắt tay vào chế mấy cái máy, kể cả trực thăng. Những việc tìm tài liệu và nghiền ngẫm có thể xem là research.
Thật sự, tôi nghĩ những gì họ làm được có thể nói theo Tây là "development". Có thể họ chẳng hiểu biết gì về cơ học, toán học, nhưng họ làm theo kiểu trial-and-error, cho đến khi được việc.
Toyota ngày xưa cũng làm như thế. Honda cũng làm như thế. Cách làm trial-and-error đó cũng thường là cách làm của nhà khoa học. Chỉ khác cái là họ không có bằng cấp và làm ở nhà, còn mấy người kia thì có bằng cấp và làm trong lab. Một cái khác nữa là mấy ông nông dân làm thành sản phẩm, còn mấy ông sư sĩ thì không làm thành sản phẩm. 
Tôi nghĩ công chúng bất bình là tại sao VN có quá nhiều giáo sư tiến sĩ mà không có thành tựu gì đáng chú ý. Thật ra thì có đấy (như máy bay không người lái mà báo chí nhại là giống đồ chơi), nhưng mấy thứ họ làm ra chẳng giúp gì cho các bác nông dân và tiểu thương, nên người ta nghĩ: Việc nhỏ mà còn không làm được thì nói chuyện lớn hơn ai dám tin? Thật ra, ngay cả cái máy bay không người lái đó và cả cái VAM-1 và VAM-2 cũng chỉ là lấp ráp từ các bộ phận mua từ nước ngoài. Nhìn như thế thì các sư sĩ VN còn kém hơn các bác Hai Lúa một bậc, bởi vì các bác Hai Lúa ấy tự mình làm và làm từ đầu. Thật ra, nói cho công bằng, bảo mấy bác sư sĩ cầm cái cây hàn gas hay hàn điện đã là quá khả năng của họ rồi! 
Năm ngoái khi đi dự hội nghị bên Paris, tôi yêu cầu được đi xem cái lab khởi đầu của ông Servier (chủ tịch tập đoàn dược toàn cầu Servier) ở Orléan. Khi đến nơi, tôi thấy công ti duy trì cái nhà của ông rất tốt. Cái shed sau nhà của ông cũng chính là lab đầu tiên của ông. Khỏi nói ra, chúng ta cũng biết nó rất đơn sơ và chẳng có gì là tinh vi cả. Ông bắt đầu sự nghiệp như thế, chẳng ai cấm ông không được bào chế hay làm thử nghiệm. Thật ra, một trong những sứ mệnh của Nhà nước là tạo điều kiện và hỗ trợ cho các sáng kiến của người dân, chứ đâu có Nhà nước nào hành tinh này viết trên văn bản là "Thôi, anh đừng sáng chế nữa". 
Thật ra, đối với dân kĩ nghệ và sáng chế thì họ chẳng cần công bố quốc tế. Họ có ý tưởng và làm ra sản phẩm rồi mới đăng kí bằng sáng chế. Có khi sản phẩm chưa hoàn chỉnh, người ta vẫn đăng kí bằng sáng chế mà chẳng cần công bố quốc tế gì cả. Đối với họ, sản phẩm dùng được trong thực tế là ok, và đó là tiêu chí thành công của họ. Khi người dân cần máy gặt lúa, họ làm ra máy gặt lúa và tăng năng suất lao động, và thế là họ đã thành công. 
Còn nghiên cứu ư? Các bác sư sĩ ngành hàng không đã nghiên cứu gì, đóng góp vào tri thức thế giới ra sao, công bố ở đâu, thì vẫn là những câu hỏi kinh điển. Nói tóm lại, họ chẳng làm nghiên cứu và cũng chẳng có development đúng nghĩa. Vậy thì xin làm ơn đừng khoe mấy cái nhãn "GS TS" ra vì nó chối mắt, chối tai quá, và xấu hổ quá. Thú thật, mỗi lần tôi thấy cái nhãn đó của những người xuất hiện như là chuyên gia để bình luận công trình của người khác là tôi cảm thấy … vomit. Những gì các ông Hai Lúa làm có thể không được xem là nghiên cứu đúng nghĩa, nhưng rõ ràng là có tính innovative (cách tân), chắc chắn innovative hơn các bác sư sĩ. Hiện nay, VN cần ưu tiên cho innovation hơn là cho những dự án viễn vông.
Nguyễn Văn Tuấn
(FB Nguyen Tuan)

3098. CHUYỆN VUI NHƯNG KHÔNG THỂ CƯỜI

Tô Văn Trường
16-11-2014
Ở Việt Nam đang xuất hiện ngày càng nhiều “Hai lúa”.  Hai lúa thần đèn di chuyển nhà, Hai lúa chế tạo máy công cụ nông nghiệp, Hai lúa sản xuất giống, Hai lúa lò đốt rác, Hai lúa máy bay, Hai lúa tàu ngầm, nay lại thêm Hai lúa xe bọc thép. Mà lần này sản phẩm của Hai lúa xe bọc thép được quân đội Campuchia đặt hàng và ông Hai lúa Trần Quốc Hải thành công vượt trội đến mức được Nhà nước Campuchia tặng thưởng huân chương đại tướng quân kèm theo là biệt thự, và xe ô tô khi ở tại thủ đô Pnompenh. Đây là điều trên cả tuyệt vời.
H1
Ông Trần Quốc Hải (giữa) bên những chiếc xe bọc thép do ông sáng chế cho Campuchia . Ảnh Lâm Ngọc
Tôi nhớ có lần cùng ông Võ Văn Kiệt đi khảo sát thực tế ở bán đảo Cà Mau khi ngồi trên chiếc thuyền dưới có đường ray và tời kéo của Hai lúa để vượt qua đê của con kênh, ông Kiệt rất tâm đắc về sáng kiến của người nông dân gọi họ là kỹ sư chân đất và kể ra hàng loạt các sáng kiến của Anh Hai lúa rất đáng nể.  
Buổi tối ngày 7/11 vừa qua, tôi có dịp gặp trò truyện với ông Saysovin tùy viên quân sự đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam, ông Trinkeo trợ lý và đặc biệt là sự có mặt của đại tướng Yinsaran. Chúng tôi chia sẻ quan điểm về việc khai thác hiệu quả nguồn nước sông Mekong, tác động của các đập thủy điện Xayrabury và Sahong đến Campuchia và Việt Nam, ứng xử với phe đối lập của chính quyền Campuchia vv…Ngẫm suy, tôi hiểu vì sao Campuchia lại có những bước chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế xã hội đến thế. 
Trở lại vấn đề khi nghe tin ông Trần Quốc Hải chế tạo thành công xe bọc thép ở Campuchia cảm giác chung của nhiều người là thú vị, ngạc nhiên, phấn khởi, tự hào nhưng cũng buồn, xấu hổ và chua xót. Xem ra, đây là những cảm giác trái ngược nhau nhưng lại có thật trong mỗi chúng ta, những người đang mong đợi hàng ngày những đóng góp của giới trí thức, khoa học nước nhà cho sự phát triển của đất nước. Nhất là khi đối chiếu những người có bằng cấp cao giữa Việt Nam với ngay các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tình trạng học giả, bằng thật, học giả, bằng giả, thừa thày, thiếu thợ, mua quan bán chức dẫn đến tình trạng đáng hổ thẹn là ngay cả từ cái kim, con ốc theo tiêu chuẩn quốc tế cũng chưa làm được. Vậy mà chỉ còn 6 năm nữa, chúng ta phải cơ bản trở thành “nước công nghiệp” một danh hiệu mà chúng ta tự đặt ra rồi tự phấn đấu trong cuộc đua maratong chỉ có một mình!
Tuy nhiên, cũng không ít các nhà khoa học có năng lực, muốn cống hiến cho đất nước nhưng  thay vì tâp trung trí tuệ, sức lực cho công việc chuyên môn thì phải vật vã,  đối phó với các thủ tục tài chính rất nhiêu khê, phiền toái đến nỗi có số nơi phải họp Đảng ủy, Ban giám đốc Viện để ra nghị quyết ‘nói dối” (Phát biểu của GSTS  Phạm Văn Biên Viện trưởng Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam).
Đúng là Việt Nam có nhiều điều kì dị.  Lỗi ở hệ thống, lỗi lãnh đạo, cơ chế chính sách  là đương nhiên, nhưng cũng có lỗi của các nhà khoa học liên quan. Hai lúa là những nhà khoa học chân đất, dù không được đào tạo bài bản nhưng thường có những ý tưởng hay xuất phát từ thực tế.  Họ không có điều kiện để biến ý tưởng của mình thành hồ sơ đề tài nghiên cứu khoa học có cơ sở lý luận. Lẽ ra, các cơ quan có trách nhiệm và các nhà khoa học liên quan cần xúm lại, liên kết giúp Hai lúa những người “hữu thực vô danh”, thẩm định và hoàn thiện các ý tưởng  thành đề tài khoa học thay vì chê bai, gạt bỏ.
Cái quyền có trí tuệ (sở hữu trí tuệ) cũng luôn nằm gọn trong phạm trù dân chủ của mỗi người dân. Có nghĩa là không được quy định rằng ai hoặc giới nào trong xã hội thì mới được quyền có trí tuệ . Vậy nên, mới có những chuyện trái khoáy, rất “cường hào” “bắt bẻ”“hoạnh họe”“hạch sách”“vùi dập” và thậm chí còn lên giọng cao ngạo, mắng mỏ những anh Hai Lúa .
Albert Einstein cũng đã từng nói : “Imagination is more important than knowledge” – sự sáng tạo chính là cốt lõi của ý nghĩa đó . WIPO (Tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế) không bao giờ quan tâm tới gốc gác và trình độ của các tác giả sáng chế .
T. Edison là người giữ kỷ lục về số bằng sáng chế của nhân loại nhưng ít ai chú ý tới chi tiết là cuối đời ông ta đã có đầy đủ cơ xưởng, phòng thí nghiệm với cả ngàn nhân viên thực nghiệm .Thực nghiệm là yếu tố sống còn của sự sáng tạo .Nếu không được thực nghiệm mà chỉ có cái đầu thôi thì vô nghĩa – hoặc có nghĩa là … cái “đầu lâu” !
Rất cần Nhà nước có cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, “đại gia” thành lập quỹ mạo hiểm rủi ro để hỗ trợ, giúp đỡ các Hai lúa có ý tưởng hay được thực thi các nghiên cứu vì sự phát triển của đất nước. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan công quyền và nghiên cứu khoa học, đi đôi với cơ chế thông thoáng để liên kết các nhà khoa học với ý tưởng của người nông dân.    
Từ những câu chuyện của Hai lúa nhìn rộng hơn ra cả nước thấy rõ các “lỗ hổng” trong giáo dục buộc người ta phải mất thời gian và tâm trí vào những điều không phù hợp với nghề nghiệp. Việc sử dụng lao động trong bộ máy nhà nước có những quy định rất kỳ khôi và lạc hậu như thư ký ngồi nhận công văn ở công sở cũng phải có bằng đại học.
Sự mê man vô lối vào bằng cấp làm tràn lan xu hưởng ham hố bằng cấp, bằng giả, học giả, thậm chí có cả khoa học gia giả, xâm nhập vào cả cơ quan lãnh đạo và quản lý. Lãnh đạo dốt thì không muốn và không thể dùng người giỏi cho nên hệ thống càng ngày càng xuống dốc cả về tài năng và phẩm chất. Thể chế thiếu dân chủ không ưa người nào có suy nghĩ và cách làm khác với nề nếp sơ cứng; giả dối lên ngôi làm thui chột mọi sáng tạo; đồ giả nhiều nên đồ thật không có vị trí.
Việt Nam mới có Luật Khoa học công nghệ sửa đổi. Bộ Khoa học Công nghệ đã có nhiều nỗ lực cải tiến để hỗ trợ các nhà khoa học thực thi nhiệm vụ của mình. Tất nhiên, đừng quên chúng ta phải làm gì đây để có thêm nhiều Hai lúa, để họ tự do, sáng tạo cống hiến trí tuệ và công sức của mình, không phải bươn trải đi làm ăn ở xứ người. Đúng là chúng ta đang chứng kiến rất nhiều điều kỳ cục ngay trên đất nước mình. Và đúng là khối chuyện vui, nhưng không thể cười. 

3099. Báo SGGP từ chối đối thoại vì “không đủ ghế ngồi hay sợ sự thật ? ”

16-11-2014
Ngày 4/11/2014 Báo SGGP đăng bài:Sự thật về lòng ‘trung thành’ của nhóm thư ngỏ 61″ của tác giả Tân Vinh quy kết: nhóm thư ngỏ 61 đã mượn danh đảng viên, mượn danh yêu nước; khoác lên mình tấm áo chống Trung Quốc, nhưng thực chất là chống lại đường lối đối ngoại sáng tạo, độc lập tự chủ của Đảng và nhà nước; tiếp tay cho Việt Tân và các tổ chức phản động lưu vong chống lại sự lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ, phá hoại sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, cũng như làm tổn hại niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng…

Bất bình vì bị vu khống “tội phản động đáng chém đầu“, đảng viên cùng ký “thư ngỏ 61” ở TP HCM đã cử Ô Lê Công Giàu và Kha Lương Ngãi đến gặp TBT báo SGGP (ông Tấn Phong) vào lúc 15 giờ ngày 10/11/2014 để đề nghị tổ chức đối thoại, làm sáng tỏ nội dung quy chụp đao to búa lớn, không có lý lẽ thuyết phục và hoàn toàn không có luận cứ luận chứng.

Đúng như dự đoán, TBT báo SGGP “bận họp”, nhân viên văn phòng nhận thư (chúng tôi đã chuẩn bị sẵn, xin xem thư). Nội dung thư gởi TBT báo SGGP ghi rõ: “Chúng tôi chính thức kiến nghị được đối thoại với ông TBT và tác giả Tân Vinh vào lúc 15 giờ ngày 14/11/2014 tại báo SGGP. Nếu ông TBT quyết định thời gian, địa điểm khác đề nghị ông TBT thông báo cho chúng tôi biết theo SĐT: 0908511945 (Lê Công Giàu); 0903834271 (Kha Lương Ngãi)”.
Sau đó, ngày 12 và 13/11/2014 ông Kha Lương Ngãi nguyên phó TBT Báo SGGP gọi điện thoại cho ông TBT Tấn Phong nhiều lần để biết kết quả cuộc đối thoại giữa nhóm “thư ngỏ 61″ với Báo SGGP vào lúc 15 giờ ngày 14/11/2014 sẽ ra sao? nhưng chuông reo liên hồi, liên hồi, rồi máy điện thoại bị cúp !
Sáng ngày 14/11/2014, có lẽ vì không thể lặng thinh đối với “thư kiến nghị đối thoại” mà nhóm “thư ngỏ 61″ đã trực tiếp trao – nhận tại Báo SGGP, nên TBT báo SGGP đã phải lệnh cho nhân viên văn phòng gọi điện thoại cho ông Kha lương Ngãi thông báo: chấp nhận cuộc đối thoại vào lúc 15 giờ chiều ngày 14/11/2014, nhưng chỉ đối thoại với ông Kha Lương Ngãi và Lê Công Giàu (mặc dù phía Báo SGGP được giải thích rõ ô Ngãi, ô Giàu chỉ là người được giao nhiệm vụ đi liên hệ cho nhóm “thư ngỏ 61″)
Vì đã chuẩn bị, sắp xếp từ trước và nghĩ rằng : Đã chấp nhận đối thoại thì Báo SGGP không thể khư khư ấn định số người bên khách chỉ là 02 mà không thể là 05 và Báo SGGP cũng không thể ấn định đối tượng đối thoại là ô Kha Lương Ngãi, Lê Công Giàu hay là ai khác được, nên đúng 15 giờ ngày 14/11/2014 đại diện cho nhóm đảng viên ký “thư ngỏ 61“ ở TP HCM vẫn có đủ mặt để tham gia đối thoại, gồm:
  • Võ văn Thôn, nguyên GĐ Sở Tư Pháp tp HCM
  • Huỳnh Tấn Mẫm , nguyên TBT Báo Thanh Niên
  • Nguyễn Văn Kết, nguyên thư ký Bộ trưởng Bô CA Mai Chí Thọ
  • Lê Công Giàu , nguyên Phó TGĐ TCT Du lịch Saigon Tourist
  • Kha Lương Ngãi phó TBT Báo SaiGon GP
Tiếp 05 vị đại diện nhóm “thư ngỏ 61″ là một vị phó văn phòng của Báo. Với thái độ nhũng nhặn , vị PVP chỉ mời ô Ngãi và ô Giàu lên phòng họp để dự đối thoại với lý do duy nhất: Phòng họp không đủ ghế ngồi cho 05 vị khách. Mặc dù khách tuyên bố chỗ ngồi không quan trọng, ngồi đâu cũng được, ngồi chật cũng đươc… nhưng cuộc đối thoại vẫn bất thành vì cái lý do duy nhất thiếu ghế ngồi !
Quái lạ, một cơ quan Báo Đảng của một thành phố văn minh, lớn nhất nước, một cơ quan ngôn luận đại diện cho tiếng nói của trên dưới 10 triệu dân thành phố, một tờ Báo Đảng đã từng vang bóng một thời về sự giàu có và uy tín. . . thế mà bây giờ lại thảm hại đến mức không có đủ chổ để đặt thêm 03 cái ghế cho 05 vị khách thuộc nhóm “thư ngỏ 61“ ngồi để cùng đối thoại làm rõ đúng sai về bài báo “Sự thật về lòng trung thành… ” mà TBT báo SGGP đã cho phép đăng tải như đã nêu trên ?
Thế là đã rõ: Vì thiếu chỗ đặt thêm 03 cái ghế hay vì cái gì mà không thể đối thoại được để làm rõ sự thật, đúng – sai về bài báo của tác giả Tân Vinh mà TBT Báo SGGP đã cho đăng tải? ? ? Xin nhường quyền bình luận, phán xét cho công luận gần xa ! ! ! 
——
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc
TP Hồ Chí Minh , ngày 10/11/2014
Thư yêu cầu đối thoại với TBT Báo Sài Gòn Giải Phóng
V/V : về bài báo “Sự thật về lòng ‘trung thành’ của nhóm thư ngỏ 61″
Kính gởi : Ông TBT Báo Sài Gòn Giải Phóng
Ngày 4/7/2014 Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đăng bài “Sự thật về lòng ‘trung thành’ của nhóm thư ngỏ 61″ của tác giả Tân Vinh. Đây là bài báo bóp méo , xuyên tạc thiện chí góp ý xây dựng Đảng của nhóm 61 Đảng viên ký tên “ Thư ngỏ 61 “.
Kính thưa: Ông Tổng Biên Tập
Góp ý xây dựng Đảng trước thềm Đại hội 12 của Đảng là việc vô cùng cấp thiết, hệ trọng đối với Đảng, đất nước và nhân dân; diễn đàn này nhất thiết sẽ còn tiếp tục. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu được đối thoại với ông TBT Báo Sài Gòn GP và ông Tân Vinh tác giả bài báo kể trên để cùng làm sáng tỏ sự thật, ngõ hầu góp phần cho việc góp ý xây dựng Đảng từ nay đến ĐH 12   được tốt hơn. Chúng tôi chính thức kiến nghị được đối thoại với ông TBT và tác giả Tân Vinh vào lúc 15 giờ ngày 14/11/2014 tại báo SGGP. Nếu ông TBT quyết định thời gian, địa điểm khác, đề nghị ông TBT thông báo cho chúng tôi biết theo SĐT : 0908511945 (Lê Công Giàu); 0903834271 (Kha Lương Ngãi)
Kính thưa ông TBT
Vì trách nhiệm chung, rất mong ông TBT cùng thể hiện thiện chí với chúng tôi. Trân trọng kính chào ông.
TM Nhóm “Thư ngỏ 61″
Lê Công Giàu (Đã ký)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét