Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Hồng Kông, « con mồi » để Bắc Kinh bẫy « cá lớn » Đài Loan

Chính trị – Xã hội


VN ‘cần đổi thể chế’ để mua vũ khí?  -(BBC)- Trước chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh tới Hoa Kỳ, một báo Mỹ viết về khả năng giải quyết vấn đề bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nếu nước này ‘cải tổ thể chế’.
Ông Phạm Bình Minh có thể bàn việc Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam  -(RFI)
VN kêu gọi Bắc Hàn từ bỏ hạt nhân  -(BBC)  -Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam đã hòa giọng cùng nữ Tổng thống Park Geun-hye của Nam Hàn kêu gọi Bắc Hàn thực hiện cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân, hãng tin Yonhap dẫn thông cáo chung được đưa ra sau cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo cho biết.  ===>>>
Đài Loan dự trù cắm tên lửa trên đảo Ba Bình ở Trường Sa  -(RFI)
Manila cảnh báo : Bắc Kinh sắp lập vùng phòng không trên Biển Đông -(RFI)
Kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không của TQ   – (RFA)   —   Việt Nam xích gần Hoa Kỳ sau vụ giàn khoan Trung Quốc  -(RFI)   —  Trung quốc tập trận biểu dương tàu chiến hiện đại  -(RFA)

Philippines: Trung Quốc xây đảo nhằm lập vùng phòng không trên Biển Đông - (DT)
<<< ===   Philippines: “TQ sắp lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông”  -(Soha)
Mỹ có thể chặn eo biển Malacca để kiềm chế Trung Quốc  -(Soha)
Khủng hoảng Ukraine, Trung Đông là thời cơ TQ bành trướng ở Biển Đông - (GDVN)
VN cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại  -(BBC) -TS Vũ duy Phú —-  Một vài ý kiến qua bài viết ‘Việt Nam cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại’ của Tiến sĩ Vũ Duy Phú (*)  -(DLB)  —   Chủ nghĩa cộng sản châu Á còn gì?  -(BBC) –
Điện mừng 65 năm Quốc khánh Trung Quốc  – (TTXVN/ CAĐN) – “Trong điện mừng, các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong 65 năm qua, đặc biệt là trong 35 năm tiến hành cải cách mở cửa; khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng với Đảng, Nhà nước và Chính phủ Trung Quốc nỗ lực không ngừng củng cố, phát triển tình hữu nghị truyền thống Việt – Trung...”  —  Kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - (ĐSQVN Na Uy)   —  Hàng loạt quan chức CSVN dự buổi ăn mừng quốc khánh Tàu Cộng  -(DLB)


Chư hầu hay anh em? Tại sao “anh em” chỉ một phía?  -(Hoàng ngọc Diêu FB) -Tìm nát không ra bài báo hay tin tức gì của toà đại sứ Trung Quốc nói rằng họ đã “kỷ niệm quốc khánh Việt Nam tại Bắc Kinh và Thượng Hải” vào ngày 2 tháng Chín. Cớ sao Việt Nam phải “Kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh” vào ngày 1 tháng Mười? -Hình trên
HẺM BUÔN CHUYỆN KỲ 179 – Mừng quốc khánh các đồng chí…răng !!!!  -(Nhật Tuấn)   —  Hà Nội lệnh cho dân mừng quốc khánh Trung Quốc?  -(VNTB)    —   THƠ – NỔI LỬA LÊN EM   -(TNM)

H1 Bà Lê Hiền Đức kêu gọi xuống đường phản đối bắn pháo hoa  -(Nguyễn Tường Thụy) – “Tôi, công dân chống tham nhũng Lê Hiền Đức chính thức kêu gọi toàn thể nhân dân xuống đường phản đối việc bắn pháo hoa này. Đến đúng ngày 10/10/2014, nếu chính quyền Hà Nội không huỷ bỏ ngay việc bắn pháo hoa vô cùng tốn kém, chúng ta hãy cùng nhau xuống đường diễu hành vòng quanh Bờ Hồ để phản đối việc này“  —    Nguyễn Xuân Diện: TÔI PHẢN ĐỐI VIỆC HÀ NỘI BẮN PHÁO HOA!  – (Tễu)
Quan hệ Việt – Tàu trong suốt dòng lịch sử  -(VNTB)  – BS Nguyễn Đan Quế
Nguyễn Trọng Vĩnh: SỰ THẬT VỀ CÁI GỌI LÀ “HỮU NGHỊ VIỆT – TRUNG” -(Tễu) -1/10/2014  –  GIỮA VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC  KHÔNG TRUYỀN THỐNG HỮU NGHỊ, CŨNG KHÔNG CÓ TƯƠNG ĐỒNG VỀ Ý THỨC HỆ
CA HN BẮT ĐẦU CHIẾN DỊCH SĂN PHẠM THÀNH VÀ THÂN NHÂN PHẠM THÀNH.  –  (Badamxoe) – Nhân đây Phạm Thành loan báo cho các bạn An ninh được rõ, nếu các bạn làm tổn hại đến tinh thần con gái Phạm Thành, Phạm Thành thề sẽ đáp trả ngược lại. Nếu các bạn làm thân xác con gái Phạm Thành phải đau đớn, Phạm Thành thề sẽ đáp trả ngược lại. Pháp luật VN quy định, ai làm người đó chịu. Hãy đối diện tực tiếp với Phạm Thành, đừng chơi bài tuyến huấn “rung cây dọa khỉ” dọa nạt người thân của Phạm Thành.
…  Còn Cò hồn Xã nghĩa là cái gì, hàng trăm bài báo của Phạm Thành thể hiện tư tưởng gì? Nó chỉ thể hiện một tư tưởng chống độc quyền đảng trị, chống tham ô, tham nhũng, đấu tranh cho tự do dân chủ, đấu tranh cho toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và giác ngộ cho mọi tầng lớp người trong xã hội muốn cứu nước, cứu nhà, cứu ngay bản thân mình thì phải đấu tranh để thay đổi thể chế theo hướng dân chủ, đa nguyên, làm thân với những nước mạnh về dân chủ, quân sự, kinh tế như Mỹ, Nhật, Ấn Độ và những nước văn minh khác.
Phó Thủ tướng Việt Nam kêu gọi tăng cường quan hệ với Mỹ  -(RFA)   —   Phó thủ tướng VN thăm Hoa Kỳ   – (RFA)   —  Hội nhập và áp lực cải cách  – (RFA)   —   Không quốc gia nào nỗ lực bình thường hóa quan hệ mạnh như Việt – Mỹ  -(GDVN)
‘Quan hệ quân sự Việt-Mỹ tiến triển chậm’  -(VOA) – Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định rằng quan hệ quân sự Mỹ-Việt ‘tiến triển khá chậm’, và điều đó ‘phản ánh sự thận trọng từ cả hai phía’
Quan hệ Việt-Mỹ sẽ có bước đột phá sau chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh?   -(VOA) –  Ông Earnest Bower từ trụ sở CSIS  : Theo tôi, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt-Mỹ trên thực tế đang dần hiện diện. Năm sau, hai nước kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ và đôi bên đang thảo luận về Đối tác Chiến lược. Vấn đề duy nhất cản trở hai nước nâng cấp từ Đối tác Toàn diện lên thành Đối tác Chiến lược chính là các di sản chính trị ở Việt Nam, tức những tiếng nói bảo thủ trong chính phủ Việt Nam hay trong Bộ Chính trị, những người lo ngại không muốn xích lại gần hơn trong quan hệ với Mỹ. Những người này thường thuộc thế hệ cao tuổi. Theo tôi, giới lãnh đạo trẻ tuổi của Việt Nam sẽ nhìn thấy nhiều giá trị từ một mối quan hệ vững mạnh hơn với Mỹ. Một trở ngại khác về phía Mỹ là giới lập pháp Hoa Kỳ vẫn quan ngại về thành tích nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Đôi bên đang thảo luận để tháo gỡ các vấn đề này để hiểu biết và tin cậy nhau hơn. Theo tôi, mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt-Mỹ là điều chúng ta có thể trông thấy trong vòng vài năm tới.
Hội nhập và áp lực cải cách  -(RFA) –  LS Trần Quốc Thuận: “Việc Việt Nam đi về phía ánh sáng thì ngày càng rõ và nhất là trước áp lực của thế lực phía Bắc rõ ràng Việt Nam cần phải cởi mở cần có nhiều đồng minh để có thể giữ được độc lập, biên cương biển đảo. Đó cũng là sự đòi hỏi và tôi cho rằng đòi hỏi đó phù hợp với xu thế phù hợp với nguyện vọng của đại đa số nhân dân
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với hòa giải – hòa hợp dân tộc  -(viet-studies) -Đặng kiên Trung : – “Tôi nghĩ, để phát huy dân chủ trong đời sống xã hội, phát huy vai trò, vị thế Mặt trận Tổ quốc trong tình hình mới của đất nước, Đảng phải chấp nhận một cơ chế dành cho Mặt trận Tổ quốc có vai trò độc lập trong đời sống xã hội, xác định đó là tổ chức xã hội của dân – hay nói cách khác là tổ chức xã hội dân sự, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật nhà nước, quan hệ bình đẳng với tổ chức đảng và chánh quyền. Nếu không vậy, Mặt trận Tổ quốc vẫn là cây kiểng vô duyên của chế độ như Gs Tương Lai nói mà thôi
Nhật xét xử vụ hối lộ quan chức đường sắt Việt Nam  – (RFA)   —  Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương được thả trước thời hạn  – (RFA)
Từ Hong Kong nhìn qua sinh viên Việt Nam  -(RFA)   >>>  Mừng cho Hong Kong, buồn cho Việt Nam   >>>   Từ Hong Kong nhìn qua sinh viên Việt Nam
Sư Thích Thanh Cường bị đề nghị kỷ luật  -(BBC)   —    Thầy Thanh Cường ‘không đại diện tăng ni VN’  -(BBC /nghe)   —   Đừng lên chùa ‘làm việc thiện’  -(BBC)  —  Chiếc iPhone 6 và Phật giáo Việt Nam  -(BBC)
Nhật nới lỏng thủ tục cấp visa nhập cảnh cho Việt Nam  -(RFI)   —  Thẩm phán bị khởi tố vì xử oan dân  – (RFA)   —  Chuyện lạ Việt Nam: truy tố thẩm phán xử án oan  – (RFA)  —   Người Việt bị ‘cưỡng bức lao động’ ở Malaysia  -(VOA)
Chủ tịch Quốc hội: “GDP người ta tính một đường, mình tính một đường”  -(GDVN)
Đường Nội Bài – Lào Cai nứt: Đừng đổ tại ông Trời!    -(ĐV)  >>>   Đường Nội Bài-Lào Cai nứt: Thế này, đường VN còn hỏng nhiều!
Khai khoáng phá tài nguyên nghiêm trọng:Tử hình là đúng!   -(ĐV)   —  Hải Dương muốn trụ sở nguy nga:Đừng tiêu tiền dân tùy tiện!    -(ĐV)

‘Bội thực’ dự án lọc dầu: Việt Nam đi ngược thế giới?    -(ĐV)  —  Tỉnh bảo nhà bé Nhung thoát nghèo là đúng!    -(ĐV)

Khuất tất tại Cty Môi trường đô thị Nha Trang: Ăn chặn của công nhân quét rác nửa tỷ đồng!  -(LĐ)

Những bước đi đẹp của sự thật  -(Bùi Tín – VOA)   —  Hoàn cảnhThu Tứ  -(Boxitvn) – Nam Dao
Suy ngẫm về phát biểu của Thủ tướng   -(Boxitvn) - Tô Văn Trường
Đập tan chính sách tuyên truyền lừa gạt !!!  - XL BNS TDNL – (Danquyen)
Khi mãnh thú mắc xương…  -(Canhco -RFA)
Tác Phong Của Bác  -(Tưởng năng Tiến -RFA)
JONATHAN LONDON TƯỜNG TRÌNH (BẰNG TIẾNG VIỆT) TỪ HỒNG KÔNG  -(TNM)
KỸ THUẬT LIÊN LẠC MỚI MÀ CÁC BẠO QUYỀN ĐỘC TÀI LO SỢ   -(TNM) – Khi cuộc biểu tình đòi dân chủ tiếp tục tại trung tâm thương mại của Hồng Kông, rất nhiều người đã gửi tin nhắn thông qua một mạng lưới mà không đòi hỏi các tháp điện thoại di động hoặc sóng Wi-Fi. Họ đang xử dụng một phương thức (ứng dụng) gọi là FireChat vừa ra đời trong tháng Ba, được củng cố bởi mạng lưới Mesh Networking, cho phép các điện thoại liên kết với nhau tạo thành một mạng lưới toàn cầu tạm thời (nhưng rất hữu ích).  ===>>>
Tự mâu thuẫn  -(Minh Văn)
Cựu dân biểu VNCH, nhà báo đối lập, người tù chung thân Dương Văn Ba đang hấp hối trong nghèo khó  -(NĐB) -Cựu dân biểu đối lập VNCH, Tổng Thư Ký Tòa Soạn báo Tin Sáng, Phó Giám Đốc Cimexcol Minh Hải, bị cáo đầu vụ trong oan án Cimexcol Minh Hải, đang hấp hối trong hoàn cảnh khó khăn ngặt nghèo. …
   <<<===   Ảnh: “Bị cáo” Dương Văn Ba người thứ hai từ trái sang và các “đồng phạm” tại phiên tòa”
Vi Đức Hồi – Tang vật vụ án  -(CTNLT) -“Đây là chiếc đài anh thường xuyên nghe đài địch phải không? Nên nó là phương tiện để anh vi phạm pháp luật.  Không có pháp luật nào quy định nghe đài nước ngoài là vi phạm pháp luật, anh cảm thấy thu được thì cứ thu, không sao!  Đây là quyển sổ ghi chép công tác của tôi, sao các anh lại quy nó là tang vật liên quan của vụ án?  Không, chúng tôi thu về để nghiên cứu xem nội dung bên trong anh ghi những gì! Vì lúc này không có thời gian để đọc, anh biết đấy!
Tuyên ngôn về tự do của bọn Nhân-Văn–Giai-Phẩm (A Declaration of Freedom by the Nhân Văn Giai Phẩm Gang) – Lê Văn Hiệp (1958)   -(Taybui)
Bệnh vô cảm của chính quyền  -(Cali Today)-“Chính quyền vô cảm với vận mệnh đất nước, vô cảm với trách nhiệm trước người dân, vô cảm với tiền thuế của dân cũng bởi vì vậy. Không phải chỉ có con vật mới quay lưng với đồng loại để liếm láp bộ lông của mình, mà ngay cả chính quyền CSVN cũng quay lưng với đồng bào của mình chỉ cốt làm sao vinh thân phì da“.
Thật buồn khi viết những dòng này   -(DT) -Lê chân Nhân – “Thật buồn khi phải viết những dòng này. Nước mình có một nghề kiếm sống là nghề trộm chó. Và nước mình có những người trộm chó bị đánh đến chết. Kiếm miếng ăn sao mà khốn khổ đến như vậy! Giết người cũng dễ dàng như vậy sao! Thế giới văn minh không thể hiểu nổi có những chuyện rùng rợn như vậy“.
Chuyện Tự Hào Dân Tộc (Phần 2)  -(AlanPhan)   >>>  Chuyện Tự Hào Dân Tộc (Phần 1)
Yêu nước và tự hào  -(Nguyễn văn Tuấn)  >>>  Báo cáo tiến độ lấy ý kiến về tự hào
Đại Vệ Chí Dị  -(Nguoibuongio) – “Vận mạt còn dăm chục năm nữa chưa tha cho nước Vệ. Ấy là do trời trừng phạt vua quan, dân chúng băng hoại, thất đức. Vua quan thì tham nhũng, tranh giành chức quyền. Dân chúng thì bàng quan, chà đạp lên nhau mà tồn tại“.
Vụ khởi tố thẩm phán xử vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: ba ông quan tòa sao chỉ khởi tố một ông?  -(BLA)
NHỮNG NHỨC NHỐI CẦN PHẢI XỬ LÝ   -(TNM) -Nguyễn trung Tôn
“Mùa thu Hương Cảng” chưa thể đến Việt Nam -(Đoan Trang)
*************************************************************
http://anhbasam.files.wordpress.com/2014/10/h125.jpg?w=300&h=226
Trung Quốc đưa tàu khu trục tên lửa xuống Biển Đông diễn tập  -(TP)   ===>>>
Tàu chiến hiện đại Trung Quốc dùng “đồ cũ” của Ukraine   -(DV)   —   Trung Quốc gửi tàu khu trục hiện đại nhất tới biển Đông tập trận   -(NLĐ)   —  Mổ xẻ siêu hạm Trung Quốc tập trận ở Biển Đông   -(KT)   —   Philippines lo sợ Trung Quốc lập vùng phòng không tại Biển Đông   -(PLTP)
Mỹ chính thức công bố nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam   -(GDVN)
Mỹ gỡ bỏ một phần cấm vận võ khí cho Việt Nam  -(NV)
CHIẾC BÁNH WTO, CÁI XƯƠNG HÓC TPP VÀ TIỀM NĂNG TỪ HIỆP ĐỊNH TPP CHO VIỆT NAM  – (TNM)
BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO BAIRD (CANADA) THẢO LUẬN TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC VỚI VIỆT NAM - (TNM)
ĐẬP TAN CHÍNH SÁCH TUYÊN TRUYỀN LỪA GẠT !!!   – (TNM) – Tự Do Ngôn luận  Số 204
Việt Nam nói với Mỹ: Làm ơn bán cho chúng tôi ít vũ khí: Vietnam to US: Sell us some weapons, please (CNBC).  – US Eases Ban on Lethal Arms Sales to Vietnam (ABC) -(Basam)
Quốc khánh Trung Quốc: Hồng Kông quay lưng, quan Việt xếp hàng (*)   -(TN/ VNTB)   —   Quốc khánh Tàu Cộng: Hong Kong tẩy chay, Ba Đình ăn mừng (DLB)
TBT “đảng ta” viếng thăm: đất nước “đếch cần thống nhất”   -(DLB)   —  Chúc Mừng TBT Nguyễn Phú Trọng Đi Thăm Hàn Quốc  -(Quechoa)
VTC14_Chiêu thức dán logo bảo kê cho xe quá tải tại các tỉnh phía Nam   -(VTC 14) – (Truyền hình VTC14) – Chiêu thức dán logo bảo kê cho xe quá tải tại các tỉnh phía Nam:  Thời gian gần đây, trong giới vận tải ô tô xuất hiện khái niệm “xe vua”. Người dân các địa phương khẳng định là có, trong khi các cơ quan chức năng lại một mực nói không. Tuy nhiên, riêng tại khu vực TP HCM, các “xe vua” với số lượng lên tới vài nghìn chiếc sở dĩ có thể dễ dàng qua mặt CSGT được cho là nhờ có một logo đặc biệt – chẳng khác gì những “lệnh bài”, nhưng được mua với giá không hề rẻ.
Ông Nguyễn Bá Thanh không về tiếp xúc cử tri   -(DT)  —  “Nghi phạm” phần trăm (DT)   —  Bị phản đối, Bộ công thương gạt quy định ‘cấm bán bia vỉa hè’ (MTG)
*********************************************************
Trung Quốc tổ chức chào cờ trái phép trên các đảo chiếm của Việt Nam
Trung Quốc tổ chức chào cờ trái phép trên các đảo chiếm của Việt Nam  – (GDVN) -Sự kiện chào cờ (trái phép) của TQ trên các đảo chiếm ở Biển Đông cũng được hơn 40 website điện tử của nước này đăng tải, loan tin.
TQ mở dịch vụ “du lịch yêu nước” để khẳng định chủ quyền tự tuyên bố ở biển Đông -(MTG)
Mỹ gỡ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam  -(ĐV)   —   Quốc tế đưa tin Mỹ nới lỏng cấm bán vũ khí cho VN  -(VNN)   —   ‘Dư địa quan hệ Việt – Mỹ còn nhiều’  -(VNN)
Ngoại trưởng Mỹ: Đã từng gặp Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thời đi học  -(GDVN)
Chiến lược nguy hiểm của TQ ngăn Mỹ dùng ‘dao mổ trâu’  -(TVN)   >>>   TQ chuyển sang thử lửa và bất chấp xung đột     —  Hà Nội có vượt nổi cuộc oanh tạc thời hiện đại?  -(TVN)

Lộ bằng chứng TQ lại ‘xây’ thêm đảo mới tại Trường Sa  -(PLTP)  -Không chỉ cố tình xây dựng trái phép nhiều công trình tại Gạc Ma, tạp chí quân sự HIS Jane’s (Vương quốc Anh) mới đây công bố hình ảnh chụp từ vệ tinh, chứng minh Trung Quốc đã cố tình xây thêm đảo mới tại quần đảo Trường Sa.
So sánh ảnh chụp từ vệ tinh ngày 31-3 và ngày 7-8, một hòn đảo mới đã “mọc lên” tại bãi Đá Lạc (Nguồn: IHS Jane’s)=>
Diễn biến mới vụ kiện tàu TQ đâm chìm tàu cá VN  -(VNN)   —  VietNamNet được khen thưởng do thông tin xuất sắc về chủ quyền  -(VNN)
9 tháng, hơn 6.700 người chết vì tai nạn giao thông  -(MTG)
Thẩm phán tuyên án oan ông Chấn: “Tôi không hối hận nhưng… vô cùng đau đớn“ -(MTG)   >>>   Nguyên Thẩm phán TAND tối cao bị khởi tố và quyền của bị can   —   Thẩm phán xử oan ông Chấn: Cả hội đồng xét xử đồng ý mức án chung thân  – (GDVN)
Khởi tố chi cục trưởng ‘phải đưa 1 tỷ, nếu không sẽ bán đấu giá nhanh’ -(MTG)
Thủ tướng không hài lòng khi năng suất lao động của EVN chỉ bằng 1/10 Singapore  -(MTG)
Tổng giám đốc phát ngôn hớ, EVN vội vàng đính chính  -(VNN)   —  EVN có đến 67.000 người đi thu tiền điện  -(VnEc)   —  Lãnh đạo điện lực sắp hưu nhận thêm trăm nhân viên  -(VNN)
Vắng ông Nguyễn Bá Thanh, cử tri Đà Nẵng hụt hẫng  -(VTC)   —  Đà Nẵng thông tin việc chữa bệnh của ông Bá Thanh  -(VNN)
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai nứt: Chỉ là…’đánh lận con đen’   -(ĐV)   —  Vết nứt ba phần vạn, có đáng để phải nặng lời  -(GDVN)
Hải Dương muốn trụ sở nguy nga: Dân còn nghèo mà…    -(ĐV)   —  Người Việt từ ‘sợ mất lòng’ đến những bi kịch  -(TVN)
Vì sao hàng loạt cao tốc vừa thông xe đã gặp… sự cố?  – (VL)   —  Đi lên từ nông nghiệp, một nguyên nhân khiến năng xuất lao động thấp  -(GDVN)
Tổng giám đốc Khải Thái bị bắt, hàng trăm nhà đầu tư như lửa đốt   -(NLĐO)- Sáng nay 3-10, hàng trăm nhà đầu tư vào Công ty Khải Thái đã đến cơ quan điều tra Bộ Công an để viết tường trình về vụ việc. Người vài chục triệu, người nộp hàng tỉ đồng đều như lửa đốt vì lo cho khoản tiền của mình.
 VN hoan nghênh Mỹ nới cấm vũ khí  -(BBC)  —  ‘Khmer Krom tiếp tục phản đối VN’  -(BBC)

Kinh tế

Doanh nhân gốc Việt muốn mua đội bóng Mỹ là ai?   -(ĐV)  – Người ta đã nói 2 hôm rôi đây nè :   Con rể Thủ tướng VN ‘đầu tư vào bóng đá’  -(BBC)  – Ông Nguyễn Bảo Hoàng cùng một nhóm nhà đầu tư có tiếng đang thương thảo mua một đội bóng Mỹ, theo các nguồn khác nhau.  -1 tháng 10 2014
Metro lỗ triền miên: Thanh tra thuế vào cuộc  -(GDVN)
Trái cây Trung Quốc trên đất Việt  -(RFA)   — Tốc độ xuất khẩu vào Trung Quốc tăng hơn hai lần   -(TBKTSG)
Tài sản ảo của doanh nghiệp nhà nước  -(AlanPhan)   —  Tốn cả tỉ USD nhập giống rau quả  -(PLTP)
70.000 tỷ USD chảy trong các “ngân hàng ngầm”  -(CP)  -Ông Gaston Gelos, người đứng đầu bộ phận phân tích tài chính toàn cầu của IMF, cho biết có hơn 70.000 tỷ USD tài sản trên thế giới hiện đang được điều khiển bởi các ngân hàng ngầm.
Ngân khố thủng lỗ chỗ của Nga được vá bằng… giấy   -(ĐTCK)
Tiền đồng đang giảm giá so với đô la Mỹ  -(TBKTSG)   —  Tỷ giá USD/VND tăng mạnh   -(VnEc)   — USD chạm mốc 21.300 đồng   -(TT)
Ngày 2/10: NHNN phát hành 9.891 tỷ tín phiếu   -(NĐH)   — Tranh mua trái phiếu Chính phủ, lãi suất giảm mạnh  -(TTXVN)

Lạm phát 2014 - 2015 bao nhiêu là “vừa”?Hàng điện máy “trượt giá không phanh” -(Mediamart)
<<<  ===   Lạm phát 2014 – 2015 bao nhiêu là “vừa”?  -(VnEc)
Lãi suất rơi sâu, tỷ giá USD/VND tăng nhanh  -(VnEc)
Chứng khoán chiều 3/10: Cổ phiếu lớn kéo VN-Index giảm  -(VnEc)
Bắt đầu thanh tra Petro Vietnam và Đường sắt Việt Nam  -(VnEc)
Áp lực giảm chưa “buông tha” giá vàng  -(VnEc)
Việt – Hàn hướng đến kim ngạch thương mại 70 tỷ USD  -(VnEc)

10 ngày giải phóng tồn kho tại Pico10 ngày giải phóng tồn kho tại Pico  -(VTC News) – Nhân dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô, hệ thống siêu thị điện máy Pico triển khai chương trình “10 ngày giải phóng tồn kho”.  ===>>> 
Tăng chi, giảm thu… đe dọa an ninh tài chính quốc gia    -(ĐV)
Người Việt mất tiền oan vì “lỡ” đi ôtô  -(VNN)   —   Petrolimex lãi 1.400 tỷ đồng/9 tháng   -(TT)
Lật tung “tử huyệt” được giấu kín trong ngân hàng  – (NLĐ)   >>>   Không gỡ sẽ càng sa lầy
Giá USD thay đổi từng giờ  -(TN)   >>>  Tỷ giá tăng chủ yếu do tâm lý
Không thể hiểu nổi   -(TN)  -Đó là tâm trạng của nhiều người khi chứng kiến những chuyện vô lý đến phi lý, đến không thể hiểu nổi vẫn đang diễn ra hằng ngày. Đó là những chất độc hại, không khuyến khích tiêu thụ thì được bán rẻ trong khi các mặt hàng thiết yếu giá lại trên trời.

Thế giới

Biểu tình ủng hộ Hong Kong tại London  -(BBC /nghe xem)   ===>>>
Hong Kong tiếp tục biểu tình ngày quốc khánh -(BBC)   — TQ hậu thuẫn tối đa lãnh đạo Hong Kong -(BBC)   —   Thảo luận về biểu tình Hong Kong -(BBC)   —  Đường phố Hong Kong ‘như lễ hội’   – (BBC /nghe xem)   —   Ngoại trưởng Vương Nghị : « Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Quốc »  -(RFI)
Phong trào dân chủ Hồng Kông thêm quyết liệt -(RFI)   —  Trung Quốc ngăn chặn thông tin về cuộc đấu tranh ở Hồng Kông -(RFI)   —   Bắc Kinh thận trọng không để Hồng Kông tan vỡ -(RFI)   —   Hồng Kông : Chập chờn bóng Thiên An Môn -(RFI)   —  Người biểu tình Hồng Kông lo ngại bị đàn áp  – (RFA)  —  Hong Kong: Sinh viên ra tối hậu thư cho chính quyền  – (RFA)

Người biểu tình Hong Kong chặn lối vào các tòa nhà chính phủ  -(VOA)   —  Phong trào Dân chủ Hong Kong xin lỗi các doanh nghiệp  -(VOA)
<<< ===  Bắc Kinh cảnh cáo người biểu tình Hong Kong  -(VOA)  -Những lời cảnh báo được đưa ra sau khi tin cho hay Trung Quốc đã bắt giữ hơn 20 người ở lục địa vì các hành động ủng hộ cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong
Trung Quốc Tìm Cách Kiểm Duyệt Từ Khóa ‘Phong Trào Dân Chủ’ Ở Hồng Kông  -(ĐKN)   >>>  Hồng Kông Không Sợ Hãi: Hàng Vạn Người Tiếp Tục Biểu Tình (Video)
Nghệ sĩ Hồng Kông ủng hộ Cách Mạng Dù -(Dannews) –  Nhiều nghệ sĩ ở Ma Cau, Đài Loan và Hồng Kông đã lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh đòi dân chủ và phổ thông đầu phiếu của sinh viên Hồng Kông. Trong đó, 3 nhân vật quen thuộc với người Việt Nam là Lưu Đức Hoà, Trương Gia Huy và Châu Nhuận Phát đã lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh này, kêu gọi Bắc Kinh không đàn áp người. Một nguồn tin của Epoch Times còn cho biết rằng nếu Bắc Kinh ra tay đàn áp, 3 nghệ sĩ này có thể là những người đầu tiên sẽ xuống đường cùng sinh viên.
Lưu Đức Hoà và Trương Gia Huy tuyên bố sẳn sàng trả lời báo chí hay lên tiếng trước giới truyền thông về việc ủng hộ cuộc Cách Mạng Dù của sinh viên, đòi Bắc Kinh phải có sự thay đổi về dân chủ cho Hồng Kông.
Sáu người tham dự tẩy chay, hội nghị Nobel Hòa bình có thể bị hủy  -(VOA)   —  Người Kurd nhận đã chiếm lại được thị trấn ở biên giới Syria  -(VOA)
Miến Điện : Báo mạng Irrawaddy bị tin tặc vì chỉ trích Phật giáo cực đoan -(RFI)   —  Miến vẫn nằm trong danh sách CPSA  – (RFA)
Myanmar cấp phép cho 9 ngân hàng nước ngoài  -(VOA)
Thiếu sót trong nhiệm vụ bảo vệ tổng thống, giám đốc Sở đặc vụ Mỹ từ chức -(RFI)   —  Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ từ chức sau bê bối an ninh nghiêm trọng  -(VOA) – Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm qua cho biết bà Pierson đã gặp Tổng thống Barack Obama, và ông Obama tỏ lòng cảm kích về 30 năm phục vụ đất nước của bà
Thổ Nhĩ Kỳ : Dự thảo nghị quyết can thiệp chống « Nhà nước Hồi giáo »-(RFI)    — Châu Âu duy trì trừng phạt Nga trên hồ sơ Ukraina  -(RFI)
Ông Karadzic tố cáo công tố viên LHQ xét xử toàn dân Serbia  -(VOA)    —  Cambodia sửa đổi hiến pháp  – (RFA)
Mỹ tái khẳng định giúp Nhật bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư   -(TN)   —  Nhật: Số người chết do núi lửa đã lên đến 48  – (RFA)
Luật mới dành thêm quyền cho tình báo Australia   -(VOA)

Lãnh đạo Hong Kong ‘không từ chức’  -(BBC)   —  Đức Đạt Lai Lạt Ma đang thương thuyết để về Tây Tạng hành hương  -(RFI)  — Đức Đạt Lai Lạt Ma muốn về thăm Tây Tạng -(RFA)   —  Hồng Kông, « con mồi » để Bắc Kinh bẫy « cá lớn » Đài Loan -(RFI)   —  Sinh viên Hong Kong tại Mỹ biểu tình ủng hộ dân chủ  -(RFA)   —  Đặc khu trưởng Hong Kong tổ chức họp báo -(RFA)
Mặc dù Joshua Wong bị rất đông các phóng viên bao vây, nhưng trông cậu rất chững chạc, trả lời rành mạch, rõ ràng bằng 2 thứ tiếng. So sánh với các lãnh đạo VN khi trả lời báo chí nước ngoài thì Joshua Wong hơn hẳn, cả phong thái, lẫn đối đáp.
- Video tường thuật trực tiếp biểu tình Hồng Kông ngày 02-10-2014 (Apple Daily).  – Phong trào dân chủ Hồng Kông thêm quyết liệt (RFI). – Người biểu tình Hong Kong chặn lối vào các tòa nhà chính phủ (VOA). “Kế hoạch của chúng tôi là, tiếp tục làm áp lực đối với chính phủ và đó là một điều cần thiết trong quá trình này”.  – Xem lại video: Occupy Central Hong Kong ngày 28-09-2014 (WSJ).  – Video: Hong Kong: Học sinh sinh viên biểu tình trước khu mừng quốc khánh Trung Quốc 1-10 (Long Hoang).  - Video: Hong Kong: lãnh đạo học sinh, sinh viên Joshua Wong họp sáng 1-10  -(Basam)
Quan điểm của Việt Nam về biểu tình ở HongKong   -(PT)   —    Việt Nam: Biểu tình ở Hong Kong là việc nội bộ của Trung Quốc  – (VOA)   —    Bộ Ngoại giao VN: Khuyến cáo công dân Việt Nam tránh biểu tình Hong Kong  – (TP)   —  Sinh viên Việt Nam tham gia biểu tình ở Hong Kong  -(RFA)Vì thế, Long xuống đường để ủng hộ quyền dân chủ của người dân Hong Kong. Long chia sẻ với chúng tôi qua một tin nhắn trên mạng xã hội Facebook:Tôi muốn họ thấy rằng họ không cô đơn. Mục đích đi biểu tình của chúng tôi là muốn dân chúng Hong Kong có được quyền lựa chọn, quyền được nói “không” với Bắc Kinh.
Long Gia nhập nhóm có tên Unison, gồm đa phần người Pakistan và Ấn Độ. Anh kể: Người dân địa phương cảm động vì hành động của chúng tôi. Chúng tôi tuần hành qua phố trước tiếng hò reo của họ. Họ vỗ tay rào rào khi chúng tôi hét các khẩu hiệu bằng thứ tiếng Quảng Đông còn chưa sõi. Có người cảm động tới phát khóc.
   Công dân Việt Nam nên tránh khu biểu tình Hong Kong -(VnM)   —    Quốc tế biểu tình ủng hộ Hồng Kông (XD)
Thủ lĩnh biểu tình Hồng Kông từng gặp cựu thủ lĩnh ở Thiên An Môn - (DT)
Nhìn từ Việt Nam về cuộc xuống đường lịch sử của dân Hồng Kông và “thần tượng” Joshua Wong mới 17 tuổi  -(Cali Today)
Hồng Kông có Joshua Wong, Việt Nam cũng có Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Đỗ Thị Minh Hạnh, Huỳnh Thục Vy …  -(DLB)   —  Giới trẻ Việt phát biểu ở Hồng Kông: “Hôm nay Hồng Kông, ngày mai Việt Nam!  -(NV)
Khi mãnh thú mắc xương…  -(Canhco -RFA)   —  Samanthi Dissanayake/BBC – Chiếc dù và người biểu tình Hong Kong   -(DĐTK)
“Mùa thu Hương Cảng” chưa thể đến Việt Nam -(Đoan Trang)
Biểu tình ở Hồng Kông, nỗi lo mới của kinh tế Trung Quốc?   -(VnEc)   —  Người dân nhiều nước ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông   -(VnEc)   —  Người Trung Quốc ở Hồng Kông nói gì về biểu tình?   -(VnEc)
Biểu tình Hong Kong, quân đội Trung Quốc đang làm gì?  -(VTC News) – Ít ai biết rằng chỉ cách nơi người biểu tình Hong Kong tập trung vài trăm mét có một tòa nhà kiên cố, là nơi đồn trú của quân đội Trung Quốc.
Biểu tình ở Hong Kong chưa có dấu hiệu hạ nhiệt Photo -(VNN)   —   Lương Chấn Anh câu giờ, tọa sơn quan hổ đấu  -(GDVN)
Chuyên gia Nga: Hồng Kông từ chối dùng quân sự để dẹp biểu tình  -(GDVN)
Đã xảy ra đụng độ ở Hồng Kông  – (NLĐO) – Ẩu đả giữa những người biểu tình đòi cải cách bầu cử và các nhóm ủng hộ Bắc Kinh xảy ra tại khu mua sắm Vượng Giác ở Hồng Kông trong ngày 3-10, khiến cảnh sát phải lập hàng rào ngăn cản giữa hai bên.
Phe biểu tình HK chấp nhận đàm phán   -(BBC)
Bắc Hàn chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa? -(RFA)  —   “Triều Tiên không có kế hoạch thử hạt nhân”   -(VnEc)   —  Bình Nhưỡng lên tiếng về tình trạng của ông Kim Jong-un   -(MTG)   —   Cô ruột Kim Jong-un đang hấp hối?  -(VTC)
Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia Cambodia sẽ hoạt động độc lập -(RFA)
Khó khăn bước đầu của tân Tổng thống Indonesia -(RFA)
 Nền giáo dục Do Thái giúp Israel trở nên hùng mạnh  -(GDVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Vụ đạo văn ở Trường đại học Bách Khoa: Người chết chắc cũng đồng tình  -(GDVN)
Trò cũ uất nghẹn về hành vi của hiệu trưởng Nguyễn Đình Lập  -(GDVN)
Đừng cố ấn “chiếc chìa khóa” vào bộ não học sinh  -(GDVN)
Khi Hội phụ huynh là… “tay sai” của các khoản thu ngoài luồng  -(MTG)

Nguyên hai chiến sỹ công an bị “tố” lừa đảo xe ô tô và 200 triệu đồng    -(DT)
Biển 'Không biết đường, đừng hỏi' ở Hà Nội gây sốc
Một thanh niên bị đánh túi bụi vì…giúp người bị nạn   -(MTG)

Biển ‘Không biết đường, đừng hỏi’ ở Hà Nội gây sốc  -(MTG)  === >>>
Cán bộ mất chim, cháu bé bị ‘dùng hình': Quan xã sai nghiệp vụ cơ bản  -(VTC) -Công an xã Thanh Tùng đã mắc những sai phạm hết sức cơ bản về nghiệp vụ, vi phạm quy định của Bộ Luật tố tụng Hình sự. 
Phát hiện chấn động: CSGT thích nhận tờ rơi quảng cáo!  -(ĐV) – …Đọc xong bài báo, tôi phục ông Trần Lê Công Thành 1 thì tôi phục cấp trên của ông tới 10, vì nghe cấp dưới của mình khẳng định “vật giống tờ tiền này chỉ là tờ rơi quảng cáo” đã gật đầu cái rụp cho qua thì đúng là một người dễ thương dễ mến, tin yêu cấp dưới hết mực.
Giờ thì tôi mới tin lời lãnh đạo Cục CSGT đường bộ Bộ Công an nói dạo trước là thật, chẳng biết mọi người còn nhớ không, về chuyện thù lao của anh em chiến sĩ CSGT mỗi ca trực chỉ đủ ăn chiếc bánh mì ấy mà.
Chiến sĩ CSGT Hàng Xanh, trong 20 phút ở clip bị quay lại đã dừng tới 30 người vi phạm, mỗi người nộp cho các chiến sĩ 2 tờ rơi quảng cáo, vị chi là 60 tờ rơi quảng cáo. Thế thì CSGT không ăn bánh mì và uống nước cầm hơi mới lạ?
Giải cứu bé gái bị ô sin bắt cóc đòi 100 triệu ở Sài Gòn  -(VNN)
Đặt cược 90 triệu USD và cái chết của vua cờ bạc người Việt  -(VEF)  >>>   Công nghiệp thịt chó VN rùng rợn trên báo Anh
Lãnh đạo công ty bán dầu bẩn Đài Loan đối diện mức án nặng  -(TT)   >>>   Phóng hỏa đốt nhà phi tang hàng lậu    >>>   Hất ly bia vào cán bộ thuế, 3 bị cáo lãnh án
Gắn mác từ thiện, Viettel dùng bò để… “câu” người dùng  -(GDVN)
Cận cảnh chùa 21 tỷ đồng nơi sư thầy “đập hộp iPhone 6″ trụ trì  – (ĐSPL)   >>>    Mẹ tự thiêu vì không muốn các con liên lụy nợ nần   >>>   Phú Yên: Lập công ty riêng rút tiền Nhà nước, truy tố 8 bị can
Hà Nội: Xin xỏ không được, bất ngờ đấm liên tiếp vào mặt CSGT   -(NLĐ)   >>>   Rộ lên nạn trộm cắp xảy ra vào “giờ hành chính”

-Hồng Kông, « con mồi » để Bắc Kinh bẫy « cá lớn » Đài Loan

media
Sinh viên Hồng Kông biểu tình trước địa điểm thượng cờ mừng Quốc khánh Trung Quốc, 01/10/2014.REUTERS/Tyrone Siu
Diễn biến tại Hồng Kông tiếp tục chiếm lĩnh các trang báo Pháp sáng nay 02/10/2014. Qua vụ Hồng Kông, Đài Loan nghi ngờ chính sách « Một quốc gia, hai chế độ » của Bắc Kinh. « Cách mạng ô dù » tại Hồng Kông tiếp tục thách thức Bắc Kinh. Hồng Kông muốn lãnh đạo Lương Chấn Anh từ chức. Trước sự nổi dậy của Hồng Kông, Bắc Kinh vờ bình thản và người dân Hoa lục mù thông tin về Hồng Kông. Trên đây là những nhận định chung của các tờ báo.
Bắc Kinh, kẻ nuốt lời hứa

Xã luận của Le Monde trên trang nhất có tựa đề : « Hồng Kông : thách thức chính trị cho Trung Quốc ». Kể từ sau vụ Thiên An Môn 1989, đây là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc bị thách thức như thế. Một thách thức đầy khó khăn. Nhưng Bắc Kinh phải gánh lấy toàn bộ trách nhiệm. Bởi vì chính Bắc Kinh mới là kẻ thất hứa (như những gì báo chí Pháp nhận định trong những ngày qua). Bài viết cho rằng đó là một sự tiến triển phù hợp với những gì đã được thương lượng giữa Anh quốc và Trung Quốc trước khi trao trả.
Xu hướng đó phù hợp với nguyên tắc : « Một quốc gia, hai chế độ ». Nói một cách khác, Hồng Kông, nằm trong Trung Quốc, nhưng vẫn giữ cách điều hành của mình : một nền tư pháp độc lập, Nhà nước pháp quyền, các quyền tự do cơ bản, nhất là trong lãnh vực truyền thông.
Nhưng vào trung tuần tháng Tám năm 2014, Bắc Kinh thông báo nắm quyền kiểm soát tối ưu về việc chọn ứng viên tranh cử. Nghiêm trọng hơn nữa, trước đó, trong Sách trắng công bố vào tháng 06/2014, có nói rằng chính quyền xác quyết vị thế của Hồng Kông được tồn tại là vì Bắc Kinh dung túng. Trung Quốc yêu cầu các thẩm phán và công chức trên cựu lục địa phải chứng thực tình yêu với « mẫu quốc », xem như là bày tỏ lòng trung thành với đảng cộng sản. Hiểu một cách khác, lý trí nhà nước Trung Hoa đặt trên cả nhà nước Pháp quyền của Hồng Kông. Một sự phản bội, ít nhất trong tinh thần những cam kết 1997, Le Monde viết.
Hồng Kông là « mồi » để bẫy « cá lớn » Đài Loan
Thế nhưng, « Đàng sau Hồng Kông, cả ván cờ Đài Loan » là nhận định của Libération. Đây cũng là tựa đề bài phân tích. Chính sách « Một quốc gia, hai chế độ » : là một công thức cho phép Trung Quốc thu hồi lại Hồng Kông. Nhưng nó cũng là một công cụ phục vụ cho chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh. Và để rồi từ đó ngấp nghé sang đảo quốc Đài Loan.
Đối với Libération, « Một quốc gia, hai chế độ » là một kiểu khái niệm kỳ lạ. Kiểu mô hình « tâm thần » khá đặc trưng này, lúc khởi đầu do chính Bắc Kinh đề xuất để thu hồi đảo quốc từ tay người Anh. Theo đó, Hồng Kông được phép giữ nguyên hệ thống điều hành và những quyền tự do ngôn luận trong khi mà chính người dân trong Đại lục không hề được hưởng.
Và cũng chính với nguyên tắc đầy nghịch lý này mà Bắc Kinh dự tính hoàn thành « nhiệm vụ vinh quang » được đề ra là « Thống nhất toàn Trung Quốc » bằng cách « hợp nhất Đài Loan ». Thậm chí, Đài Bắc có thể duy trì quân đội của mình, theo như lời hứa của Bắc Kinh.
Công thức « Một quốc gia, hai chế độ », không phải chỉ xuất hiện trong cuộc thương lượng lấy lại Hồng Kông, mà là do Mao Trạch Đông đề xuất vào năm 1960 với chính quyền theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa đại bại. Theo đó, cái giá phải trả cho việc nếu chấp nhận hợp nhất, chính phủ của ông Tưởng Giới Thạch chỉ việc từ bỏ chủ quyền trong các chính sách ngoại giao. Phần còn lại Đài Bắc được giữ nguyên. Lời đề xuất đó bị ông Tưởng Giới Thạch chế giễu vào thời điểm đó.
Đài Loan không phải là lãnh thổ duy nhất tin tưởng vào những lời « hứa hảo » của Bắc Kinh. Trong những năm 1950, sự « hào phóng » đó cũng được chế độ cộng sản giơ ra với nhiều vùng khác nhau như Tây Tạng hay Tân Cương để đổi lấy sự tự trị bằng quyền bảo hộ của Trung Quốc. Nhưng những gì xảy ra ở Tây Tạng đã khiến cho nhiều khu vực mà vào thời điểm đó Bắc Kinh chưa kiểm soát được đã từ chối lời đề nghị.
Bởi vì, đối với họ, công thức « Một quốc gia, hai chế độ » dường như không có gì là bền vững mà chỉ là bước đầu cho chiến dịch đồng hóa. Chắc chắn vì điều này, vào thời điểm trao trả Hồng Kông, Bắc Kinh đã cam kết chỉ duy trì hệ thống chính trị hiện có trong vòng 50 năm (nghĩa là chỉ đến năm 2047).
Đề xuất này lại được Đặng Tiểu Bình đề cập đến với Đài Loan vào năm 1978 nhưng cũng không thành. Đến lượt mình, ông Tập Cận Bình hồi tuần rồi cũng đưa ra trở lại, khẳng định với các nhà lãnh đạo Đài Loan rằng công thức « Một quốc gia, hai chế độ » là điều kiện tốt nhất. Đương nhiên ông Mã Anh Cửu, tổng thống Đài Loan đã bắn tiếng rằng đại bộ phận dân Đài Loan phản đối đề xuất này. Bởi vì « nước Cộng hòa Trung Hoa (tên chính thức của Đài Loan) là một quốc gia có chủ quyền, có bầu tổng thống, nghị viện và tự quản lý công việc của mình ».
Đối với Đài Loan, chuyện Bắc Kinh bề ngoài đã giữ lời hứa để Hồng Kông giữ nguyên các quyền tự do kể từ năm 1997, chỉ là một « quỷ kế ». Bắc Kinh ném con mồi lớn để bẫy « con cá lớn » không ai khác chính là Đài Loan.
Hồng Kông xác quyết nét đặc thù trước Bắc Kinh
Trở lại với Hồng Kông, Le Monde cũng có bài phân tích khá hay đề tựa « Hồng Kông khẳng định nét đặc thù của mình trước Bắc Kinh ». Nếu như làn sóng bất tuân dân sự vẫn đang làm tê liệt Hồng Kông từ cuối tuần vừa rồi (28/09/2014) không nhằm mục đích chống lại Bắc Kinh, sự kiện làm nổi rõ những rạn nứt chính trị, văn hóa và bản sắc Hồng Kông, sau 17 năm trở về mẫu quốc.
Người Hồng Kông duy trì một mối quan hệ đầy mâu thuẫn với Đại lục. Một phần bản sắc chính trị được hình thành nhằm chống lại chế độ cộng sản Trung Quốc, một chế độ mà nhiều người đã phải bỏ trốn : ký ức tập thể Hồng Kông cũng được hình thành từ những toàn bộ hồi ức tỵ nạn này, Le Monde viết
Theo Le Monde, dưới sự quản lý của Trung Quốc, Hồng Kông đã bị phân cực. Một bên là một bộ phận thành phần ưu tú của xã hội theo Trung Quốc, được các nhà tài phiệt ủng hộ và một bộ phận cựu cánh tả theo cộng sản. Bên kia là một xã hội dân sự gần với các đảng chính trị ủng hộ dân chủ, những người biến đặc khu hành chính thành trung tâm đấu tranh.
Ngoài những trích dẫn nhận định của nhiều chuyên gia khác nhau về sự tiến triển của các tổ chức chính trị và xã hội dân sự, đáng chú ý nhất là nhận định của nhà nghiên cứu Chan Ki Chit. Ông quan tâm đến « tính Trung Quốc đầy mâu thuẫn của bản sắc Hồng Kông », được trình bày trong tạp chí Viễn cảnh Trung Quốc. Mối tương quan giữa Hồng Kông và Trung Quốc thay đổi theo từng theo kỳ.
Trước năm 1997, Hồng Kông xem Trung Quốc như là một « kẻ khác », « lạc hậu và thấp hèn ». Sau khi trao trả, Trung Quốc lại trở thành « miền đất cơ hội » cho nhiều người Hồng Kông. Nhưng nó cũng là nguồn cội của mọi kiểu phiền toái và xung đột liên quan đến việc « phân chia nguồn sống giữa người dân tại chỗ và các du khách đến từ Hoa lục » : dịch vụ y tế công, bình đẳng cơ hội học đường và thậm chí sản phẩm tiêu thụ như sữa bột chẳng hạn.
Một mặt niềm tự hào trước sự thành công của Trung Quốc và những tương đồng về lịch sử cũng như biểu tượng văn hóa (Vạn Lý Trường Thành, tiếng phổ thông…) đã tạo nên sự hợp nhất với Trung Quốc. Nhưng bên cạnh đó, người Hồng Kông khát khao bảo tồn những nét đặc trưng riêng của mình. Chính từ chỗ bị giằng xé giữa hai cảm giác, Hồng Kông đã phát triển « một bản sắc pha trộn » : tự nhìn nhận mình vừa là Hoa, vừa là Hồng Kông. Nghĩa là, họ phân biệt theo kiểu « Trung Quốc chính trị » và một « Trung Quốc văn hóa và kinh tế ».
Như thế người Hồng Kông có thể « gia nhập vào bản sắc Trung Hoa, nhưng đồng thời cũng không gắn kết với chế độ cộng sản chuyên chế và tham nhũng ».
Thế nhưng, theo nhà nghiên cứu Chan, kiểu « chiến lược bản sắc thực dụng này cũng có giới hạn » : những bất đồng phát sinh xung quanh tranh chấp về quyền tự trị và dân chủ hóa của Hồng Kông, ngày càng có lợi cho xu hướng can thiệp chính trị thường xuyên hơn từ Bắc Kinh.
Hoàng Chi Phong : thần đồng cách mạng
Trở lại với « Mùa xuân Hồng Kông » theo như cách gọi của Libération trên trang nhất, đang thu hút được sự ủng hộ rầm rộ của giới sinh viên học sinh và nhiều tổ chức xã hội dân sự khác, Libération đặc biệt chú ý đến gương mặt lãnh đạo trẻ 17 tuổi qua hàng tựa: « Hoàng Chi Phong, thần đồng cách mạng ».
Hoàng Chi Phong, thần đồng chính trị 17 tuổi, giờ đã trở thành « khắc tinh » của chế độ cộng sản Trung Quốc, Libération viết. Lúc 12 tuổi, cậu đã thành lập Scholarism, hội đoàn sinh viên-học sinh. Chính nghiệp đoàn sinh viên này đã tung ra chiến dịch bất tuân dân sự làm chấn động cả Hồng Kông.
« Thân hình mảnh khảnh, với cặp kính cận đen, nhưng tài diễn thuyết tuyệt vời ». Cách đây hai năm, chính cậu đã đấu tranh chống lại chính quyền Hồng Kông quyết định đưa việc giảng dạy « lòng yêu nước » vào trong trường cấp 1và hai. Vì những bài giảng đó bỏ qua những giai đoạn đen tối của lịch sử Trung Quốc như nạn đói trong những năm 1958-1962, cướp đi sinh mạng của 45 triệu người ; các vụ truy bức trong Cách mạng văn hóa (1966-1976) và đàn áp đẫm máu Thiên An Môn năm 1989.
Bắc Kinh vờ bình thản, dân Trung Quốc mù thông tin
Đối mặt chiến thuật để tự hụt hơi của Bắc Kinh, sinh viên Hồng Kông tiếp tục dấn tới. « Đường phố Hồng Kông ra tối hậu thư cho Bắc Kinh » là nhận định của Le Figaro. Lãnh đạo phong trào sinh viên đe dọa leo thang cho đến khi nào lãnh đạo đặc khu hành chính từ chức.
Le Figaro cho rằng tối hậu thư của sinh viên là một sự đánh cược đầy rủi ro. Họ tham vọng được xử lý vấn đề trực tiếp để bàn lại cải cách do Bắc Kinh đề ra. Theo đó, Trung Quốc sẽ sàng lọc các ứng viên cho bầu cử lãnh đạo đặc khu vào năm 2017. Trong con mắt của nhiều người dân ở đây, mục tiêu này quá tham vọng.
Tuy nhiên, Le Figaro đặc biệt chú ý đến thái độ của Bắc Kinh đối với những gì đang diễn ra tại Hồng Kông trong một tuần qua. Tờ báo nhận thấy là « Bị thách thức, chính quyền Trung Quốc vờ tỏ ra bình thản ».
Hôm qua, 01/10/2014, là ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thoạt nhìn, đài truyền hình trung ương CCTV không để lộ cho thấy người đứng đầu nhà nước có dấu hiệu gì căng thẳng. Ông Tập Cận Bình tỏ thái độ rất bình thản và điềm tĩnh. Lễ kỷ niệm được truyền hình trực tiếp cho thấy ông Tập Cận Bình bình tĩnh xung quanh 2.000 vị khách mời trong Đại sảnh đường.
Nhưng những gì đang diễn ra sôi sục tại Hồng Kông, người dân trong nước mảy may không hề hay biết. Không một chút hình ảnh nào được phát trên truyền hình. Hơn nữa, chưa bao chính quyền Bắc Kinh gia tăng các biện pháp kiểm duyệt mạnh mẽ như vậy. Ngoài việc đánh cược vào sự hụt hơi của phong trào, chính quyền trung ương tìm mọi cách tấn công vào các trang mạng xã hội để chặn người dân xem tin tức như phong tỏa trang mạng Instagram, đánh sập các tiểu blog…
Và nhất là chặn những nhà ly khai để họ không thể bày tỏ sự ủng hộ. Những ai tỏ ra ủng hộ cuộc biểu tình tại Hồng Kông đã bị chính quyền bắt giữ và thẩm vấn. Theo nhận định của một chuyên gia thuộc tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty International : « Hành động trấn áp các nhà đấu tranh tại Trung Quốc làm sáng tỏ những lý do mà nhiều người Hồng Kông bấy lâu lo ngại : sự kiểm soát ngày càng lớn của Bắc Kinh lên chuyện nội bộ của đặc khu hành chính ».
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo vươn vòi sang Đông Nam Á
Nhìn sang Đông Nam Á, báo Le Monde có bài viết báo động đề tựa « Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI)mở rộng mạng lưới sang Đông Nam Á ». Nhiều chi nhánh chiêu dụ hiện đang hoạt động mạnh trong khu vực.
Theo con số thống kê chính thức « hơn 10% người nước ngoài chiến đấu trong hàng ngũ EI có lẽ có nguồn gốc Đông Nam Á ». Các vụ quyên góp tiền trong khu vực từ các cá nhân, hay các hiệp hội, thậm chí cả đào tạo chính trị đang tài trợ cho chuyến đưa người sang Trung Đông, công tác tuyên truyền và cung cấp tài chính cho tổ chức thánh chiến EI.
Hầu hết tại các quốc Đông Nam Á có người Hồi giáo sinh sống đều có ít nhiều dính dáng đến các tổ chức Nhà nước Hồi giáo EI như Philippines , Malaysia, Thái Lan, ngay cả đảo quốc nổi tiếng bình yên Singapore cũng phải lên tiếng báo động.
Đáng lo nhất là tại Indonesia, quốc gia Đông Nam Á có đông người theo đạo Hồi nhất phải đối mặt một mối họa ngày càng lớn từ những kẻ tâm phúc của EI đang có mặt trên lãnh thổ. Một nhân vật nổi cộm của nhóm Hồi giáo cực đoan, lãnh đạo tôn giáo Abou Bakar Baachir , đang thọ án 15 năm tù từ năm 2011, đã tuyên thệ trung thành với EI ngay trong phòng cầu nguyện ở nhà giam được giám sát chặt chẽ trên đảo Sumatra.
Theo Le Monde, sự ảnh hưởng của EI có thể dựa vào mạng lưới tài chính và sự lôi kéo nhiệt tình ngay trong lòng các đại học Hồi giáo tại Indonesia như Ciputat chẳng hạn, ủng hộ công khai các luận đề của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Vấn đề là, theo như nhận định của thành viên của Interpol tại Lyon, Pháp : « Chừng nào những người có quan tâm không thực hiện những hành động bạo lực, không sở hữu vũ khí hay cũng không che giấu kẻ chạy trốn, họ có thể giảng đạo công khai về thánh chiến tại Syria mà không e ngại bị truy tố. Mỗi quốc gia có luật lệ riêng ».
Cuối cùng Le MOnde cho hay, theo ước tính có thể tin cậy được từ các cơ quan tình báo phương Tây, « 250 » là con số quân thánh chiến Indonesia có mặt trong hàng ngũ tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

-Giấc mơ Hong Kong

Kính Hòa, phóng viên RFA

2014-10-02

017_199529.jpg
Joshua Wong Chi-Fung, người sáng lập nhóm Scholarism, nói chuyện với người biểu tình tại Hồng Kông vào ngày 02 tháng 10 năm 2014 AFP photo
http://www.rfa.org/vietnamese/manuallyupload/audio-player/player.swf
Cảm xúc
Cuộc cách mạng đòi dân chủ ở Hồng Kong đi nhanh hơn dự kiến của rất nhiều người và nó thực sự truyền cảm hứng cho những người đang theo đuổi cái khát vọng dân chủ ở người Việt Nam như tôi. Nó là một phòng trào tôi nghĩ rằng khiến rất nhiều người trẻ không chỉ là những người theo đuổi phong trào dân chủ suy nghĩ mà tôi đặc biệt tin rằng các bạn trẻ ở Việt Nam sẽ nhìn vào để nghĩ về mình và nhìn về tương lai đất nước Việt Nam.

Đó là phát biểu của chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cũng là blogger Mẹ Nấm về những gì đang diễn ra tại Hong Kong. Tin tức và xúc cảm về cuộc biểu tình của sinh viên Hong Kong tràn ngập các trang blog tiếng Việt trong những ngày đầu thu này. Blogger Song Chi viết rằng:
Vốn có một niềm ác cảm chung với chế độ độc tài toàn trị ngạo mạn của Trung Quốc, những người VN yêu thích tự do, dân chủ lập tức bày tỏ sự khâm phục, ngưỡng mộ đối với tinh thần dũng cảm, cách tổ chức biểu tình đầy khoa học, sự đoàn kết của sinh viên, học sinh và người dân Hong Kong.
Blogger Trương Nhân Tuấn lại suy nghĩ về khái niệm Tổ quốc vốn hay bị các đảng cộng sản Trung quốc và Việt nam đánh đồng cùng với những mô hình chính trị của họ, ví dụ như là Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở Việt nam, hay chương trình học đường yêu nước mà Bắc Kinh áp đặt lên người dân Hong Kong cách đây hai năm. Nhưng những gì đang diễn ra ở Hong Kong cho thấy rằng sự đánh đồng khái niệm đó không còn thành công dễ dàng nữa. Ông giải thích tại sao những người biểu tình ở Hong Kong hiện nay dường như đang từ bỏ “tổ quốc” Trung hoa của họ
Lý do họ muốn từ bỏ tổ quốc Trung Hoa vì « tổ quốc » này (ngự ở Bắc Kinh) trước hết là một « tổ quốc » độc tài và hung bạo. Tổ quốc này đã không che chở, bảo vệ họ, cũng không đem lại sự thịnh vượng như ngày xưa. Tệ hơn, tổ quốc này muốn tước bỏ những gì mà nhà nước « thực dân » ngày trước đã đem lại cho họ (cũng như tổ tiên của họ), như sự tự do, sinh hoạt dân chủ, các quyền làm người được tôn trọng…
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh thì nhân đó đưa ra lời khuyên cho những người cộng sản Trung Hoa đang nắm quyền ở Bắc Kinh rằng những người Hong Kong đang vinh danh cho dân tộc Trung Hoa trên khắp thế giới vì những hành động cổ súy những giá trị dân chủ của họ:
Người Đông Nam Á chúng tôi đã tôn trọng và học hỏi gì đó từ người Hoa thì cũng là người Hoa Đài Loan, Singapore và Hồng Kong chứ không phải từ người Hoa lục địa. Và ngày nay khi người Hoa Hồng Kong phô bày nền tảng giáo dục của họ ra trên đường phố, chúng tôi càng yêu quý và mến phục họ hơn. Những con người văn minh lịch sự đó đang ảnh hưởng mạnh mẽ lên chúng tôi từng giờ từng phút chứ không phải những hạm đội lúc nhúc của ông đang mưu đồ xua xuống biển Đông. Ông (Tập Cận Bình) nên hiểu điều đó.
Thực tế buồn lòng
Nhưng bên cạnh các cảm xúc khởi hứng từ những chiếc dù cách mạng đang giương lên hay những chiếc nơ vàng xinh xắn trên ngưc áo các sinh viên Hong Kong, blogger Việt Nam cũng biết rằng chuyện Hong kong đối với Viet nam hãy còn là một giấc mơ. Blogger Song Chi viết tiếp:
Phong trào biểu tình bất tuân dân sự ở Hong Kong rõ ràng đã tạo cảm hứng và cả niềm hy vọng cho những người Việt Nam còn nặng lòng với vận mệnh của đất nước. Trong sự ngưỡng mộ, có cả nỗi ngậm ngùi cảm thán cho tinh thần của người VN và một câu hỏi nhức nhối trong tâm trí, trên môi và trên đầu ngọn bút của mỗi cá nhân, mỗi nhà báo, mỗi blogger VN: “Bao giờ cho đến VN? Bao giờ thì người VN mới thức tỉnh, đứng lên vì vận mệnh của đất nước, dân tộc, vì tương lai của chính mình, con cháu mình?”
Và sự so sánh Hong Kong Việt nam lại càng làm nhiều nhà hoạt động dân chủ buồn lòng hơn khi thấy rõ rằng những gì mà người dân Hong Kong, dù sống trong cái gọi là một quốc gia hai chế độ với những áp chế từ Bắc Kinh, thực ra chưa là gì cả so với những gì mà người Việt đang chịu đựng. Blogger Viết từ Sài gòn viết rằng:
Thật là buồn khi phải nói rằng chưa, chưa bao giờ có số người đông như vậy, mặc dù Việt Nam sống trong độc tài, chuyên chế và nhân dân đã chịu đựng cái ách này nặng gấp ngàn lần nhân dân Hồng Kông nhưng chưa bao giờ người Việt dám đứng lên mạnh mẽ, đồng loạt như người Hồng Kông.
Nhưng bên cạnh đó Viết từ Sài gòn cũng hiểu rằng hai xã hội là khác nhau do lịch sử hà khắc về chính trị ở Việt nam, và do lịch sử tự do ở Hong Kong. Blogger Huỳnh Ngọc Chênh viết
Điều đó nói lên cái gì? Nói lên rằng Hồng Kong trải qua trên 100 năm trong một thể chế dân chủ văn minh đã tạo ra một nền tảng xã hội nhân bản và lành mạnh, hun đúc những người Hoa nông dân nghèo khó ra một cộng đồng người Hoa văn minh vượt trội sánh ngang với những cộng đồng dân cư tiến tiến khác trên thế giới.
Trong suốt một tuần qua, rất nhiều bạn trẻ quay lại nhìn sự thụ động chính trị của sinh viên, học sinh Việt nam, và nhiều người đồng ý rằng hệ thống cai trị của đảng cộng sản, mà đi liền với nó là một nền giáo dục tuyên truyền đã thành công trong việc giữ sinh viên Việt nam trong trạng thái những đưa trẻ không quan tâm gì đến chuyện chính trị. Blogger Song Chi viết tiếp:
Còn học sinh, sinh viên VN ngày nay đã bị nhồi sọ, tẩy não qua bao thế hệ bởi một nền giáo dục lạc hậu, sai trái, chỉ đào tạo ra những con người chạy theo bằng cấp, chức tước, địa vị, tiền bạc mà không quan tâm đến chính trị, tự do, dân chủ, chỉ biết nghĩ cho cá nhân, gia đình mình mà không biết hy sinh vì quyền lợi chung của đất nước, dân tộc. Một nền giáo dục nhồi nhét những kiến thức chết mà không dạy con người biết làm người đúng nghĩa, biết nhục vì cái nghèo cái lạc hậu của đất nước thay vì cứ tuyên truyền tự hào về một quốc gia từng mấy lần “chiến thắng” các đế quốc to. Một nền giáo dục bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật, dối trá, tôn sùng lãnh tụ, sợ hãi trước sức mạnh của bạo lực, thể chế và quỵ lụy vì sức mạnh của vật chất.
Và chính vì sự khác biệt đó mà cây bút Dân Nguyễn, trong bài viết kể lại kinh nghiệm thuyền nhân của mình trong các trại tị nạn ở Hong Kong vào thập niên 80 của thế kỷ trước cho rằng cho tới giờ này dân Việt nam vẫn đành cam chịu thân phận sống chung với lũ.
000_Hkg4129865-400.jpg
Một sinh viên Việt Nam cầm cờ Đảng cộng sản tại Hà Nội. AFP photo
Sự việc sống chung với lũ đó đối với những người mong muốn một tương lai tinh thần tốt đẹp cho Việt nam thấy rằng không phải là cuộc sống của một con người.
Blogger Hoàng Ngọc Tuấn kể lại chuyện một người bạn vốn thân thiết từ Việt nam sang Úc chơi. Người này không hề quan tâm tới những chuyện dân chủ nhân quyền, hay những giá trị trừu tượng khác của nhân loại mà sẳn sàng thõa thiệp với những kẻ mạnh trong xã hội mà trục lợi. Cuộc gặp gỡ người bạn cũ cũng là lần chia tay không tuyến bố của Hoàng Ngọc Tuấn. Ông kết thúc bài viết:
Cuộc sống của con người — đúng nghĩa là Con Người — thì không chỉ sống để kiếm ăn và khi có nhiều đồ ăn thì hả hê mãn nguyện, bất chấp công lý, bất chấp đạo đức.
Blogger Nguyễn văn Thạnh thì so sánh sự nhẫn nhục chịu đựng giống như những con ngựa được thuần hóa và anh nói rằng
Người Hồng Kông đã sống với kiếp người, trong khi nhiều dân tộc khác còn sống dưới dây cương, roi da và tấm màng che mắt của kiếp ngựa.
Còn một nhà hoạt động xã hội dân sự khác thì cay đắng trích lời một học giả rằng:
Khi nói với những người nô lệ về sự tự do sẽ nhận được những nụ cười mỉa mai!
Sinh viên Thanh niên Việt Nam sẽ làm gì?
Một “hiện tượng” làm cho nhiều người ngạc nhiên là diễn biến chính trị ở Hong Kong lần này được báo chí Việt nam tường thuật đầy đủ và khách quan, mặt dù các tờ báo có liên hệ chặt chẽ với dảng cộng sản hay là đài truyền hình vẫn im lặng. Nhiều người nói rằng với não trạng và hiểu biết của thanh niên Việt nam hiện nay thì chính quyền Việt nam không có gì lo lắng.
Bên cạnh đó đối với thanh niên sinh viên Việt nam, đối với những nhà hoạt động dân chủ Việt nam, còn có nỗi lo lắng về sự đàn áp sắt máu vốn rât quen thuộc của những chính quyền cộng sản. Blogger Kami viết:
Tóm lại, đối với những người Cộng sản, bất kể họ là Cộng sản Trung quốc hay Việt nam thì một khi sự ổn định của chế độ bị đe dọa, thì việc họ sử dụng quân đội với vũ khi võ trang, thậm chí là võ trang hạng nặng như xe tăng, thiết giáp… hoặc dùng súng bắn thẳng vào đoàn biểu tình một cách không thương tiếc là một điều không phải bàn cãi.
Nhà báo Đoan Trang thì viết rằng:
Hiện giờ ở Việt Nam, có lẽ những người đang theo dõi, nghiên cứu sát sao phong trào Occupy Central không là ai khác ngoài… lực lượng an ninh. Tôi cũng tin rằng cho dù kết quả của Occupy Central có như thế nào, sau sự biến “Mùa thu Hương Cảng” này, an ninh, tuyên giáo… sẽ càng cảnh giác cao độ và xiết chặt kiểm soát giới trẻ Việt Nam hơn nữa, đặc biệt là đối với sinh viên.
Đoan Trang là một trong những người đầu tiên đưa hình ảnh chiếc nơ vàng của những sinh viên Hong kong lên trang mạng của mình. Cô viết thêm rằng những gì diễn ra ở Hong kong không phải tự nhiên mà có, ngoài nền tảng dân chủ trong não trạng người dân Hong Kong, những nhà hoạt động cũng bỏ nhiều thời gian để chuẩn bị cho những ngày biểu tình ngoạn mục đang diễn ra. Dù không tin rằng giấc mơ Hong kong của những nhà hoạt động dân chủ sẽ thành hiện thực trong tương lai gần, nhưng cô viết thêm
Nhưng cũng không sao, phải không các bạn trẻ? Tất cả chúng ta sẽ cùng học.
Việc này chắc chắn không dễ dàng vì mới đây hơn một năm thôi những sinh viên ký tên ủng hộ Nguyễn Phương Uyên cùng nhau rút ý kiến. Nhiều người cho rằng đó là sự sợ hãi vốn ngư trị trong xã hội Việt nam hơn nữa thế kỷ qua.
Xin mượn lời nhà báo tự do Ngô Nhật Đăng để kết thúc bài điểm blog đặc biệt về Hong kong hôm nay:
Vượt qua sự sợ hãi có khó không ?
Không hề khó, khi bạn bình thản đối mặt với nỗi sợ hãi nó sẽ phải lùi bước.
Khó hơn cả là cảm giác cô đơn, khi bạn tưởng rằng không có ai hiểu mình, rằng mình đang một mình đi trên con đường dài hun hút không có bạn đồng hành.
Hãy lên tiếng, bạn sẽ thấy mình không cô đơn.

https://www.youtube-nocookie.com/v/iVrv9FIUXvE?version=3&hl=en_US

-Người Trung Quốc ở Hồng Kông nói gì về biểu tình?

Nhìn vào thế hệ trẻ của một nơi là biết tương lai của nơi đó. Hồng Kông nên tự hào về thế hệ trẻ của họ”, Ding – một giáo viên dạy cấp 2 từ Thâm Quyến, Trung Quốc – nhận xét khi đi một vòng qua khu vực biểu tình ở quận Admiralty của Hồng Kông ngày 1/10.
“Tôi dạy những đứa trẻ tầm tuổi như thế này, nhưng tôi không nghĩ là có ai trong số học sinh của tôi có thể làm những việc như thế này”, Ding nói. “Môi trường lớn lên của trẻ em ở chỗ tôi hoàn toàn khác. Đối với chúng, vào trường đại học tốt là ưu tiên quan trọng nhất, và mọi thứ khác không quan trọng. Chính trị là chuyện cấm”.
****************
“Mọi người ở đây quá ngây thơ”, Zhu Ming, một công chức về hưu đến từ tỉnh Hà Nam, nói khi quan sát khu vực biểu tình ở quận Admiralty của Hồng Kông.
“Nhìn mà xem, hầu như tất cả những người mặc áo phông đen mà tôi thấy đều là bọn nhóc. Chúng chẳng biết gì về điều hành một quốc gia hay một thành phố. Cảnh này khiến tôi nhớ đến hồng vệ binh trong cách mạng văn hóa. Bọn trẻ rất dễ bị điều khiển. May là những đứa trẻ này không gây bạo lực, nhưng liệu có đúng là chúng thực sự kiểm soát toàn bộ tình huống này?”.
Mời xem :
Khi con người không khác con heo -(Hoàng ngọc Tuấn ) :-Cuộc sống của con người — đúng nghĩa là Con Người — thì không chỉ sống để kiếm ăn và khi có nhiều đồ ăn thì hả hê mãn nguyện, bất chấp công lý, bất chấp đạo đức. Con heo chỉ cần có nhiều đồ ăn trong cái máng của nó. Con người khác con heo vì con người có ý thức và lương tâm. Với ý thức và lương tâm, con người không thể chỉ sống như con heo…”

VnEconomy

“Nhìn vào thế hệ trẻ của một nơi là biết tương lai của nơi đó. Hồng Kông nên tự hào về thế hệ trẻ của họ”…
Người Trung Quốc ở Hồng Kông nói gì về biểu tình?
Những gương mặt trẻ của Hồng Kông trong cuộc biểu tình – Ảnh: Bloomberg.
An Huy
Du khách Trung Quốc đại lục tới Hồng Kông trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay gặp một sự kiện mà họ không lường trước được khi đặt tour: một cuộc biểu tình lan rộng khắp thành phố. Theo hãng tin Bloomberg, cuộc biểu tình của người Hồng Kông vừa khiến người đại lục ngạc nhiên, thán phục, và cả khó chịu.

Trong tuần lễ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc năm nay, dự kiến có khoảng 480 triệu người dân đại lục đi du lịch, trong đó Hồng Kông là một điểm đến chính. Năm 2013, người đại lục chiếm 75% trong tổng số 54 triệu du khách đến Hồng Kông.“Nhìn vào thế hệ trẻ của một nơi là biết tương lai của nơi đó. Hồng Kông nên tự hào về thế hệ trẻ của họ”, Ding – một giáo viên dạy cấp 2 từ Thâm Quyến, Trung Quốc – nhận xét khi đi một vòng qua khu vực biểu tình ở quận Admiralty của Hồng Kông ngày 1/10. “Tôi dạy những đứa trẻ tầm tuổi như thế này, nhưng tôi không nghĩ là có ai trong số học sinh của tôi có thể làm những việc như thế này”, Ding nói. “Môi trường lớn lên của trẻ em ở chỗ tôi hoàn toàn khác. Đối với chúng, vào trường đại học tốt là ưu tiên quan trọng nhất, và mọi thứ khác không quan trọng. Chính trị là chuyện cấm”.
Tin tức về biểu tình ở Hồng Kông trên các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc là rất hiếm hoi. Bởi vậy, khi đặt chân tới Hồng Kông, người Trung Quốc đại lục mới có dịp tìm hiểu về cuộc biểu tình ở đây.
“Chính phủ Trung Quốc không muốn người dân biết những gì đang diễn ra”, một nữ du khách họ Sun đến từ Quảng Châu cho biết. Cô Sun đã chụp ảnh dòng người biểu tình ở khu mua sắm Causeway Bay.
Theo Sun, Bắc Kinh “kiểm soát nội dung trên truyền thông và người đại lục hiểu sai về người Hồng Kông. Một số người bạn của tôi nghĩ người Hồng Kông biểu tình vì lý do kinh tế, vì không tìm được việc làm. Nhưng thực tế không phải thế. Người Hồng Kông chỉ muốn bầu cử dân chủ”.
Ông Hu Yang, một giáo sư về thiết kế đến từ Hàng Châu, bày tỏ sự nể phục đối với giới sinh viên Hồng Kông. “Tôi dành sự tôn trọng lớn cho các sinh viên trẻ tuổi của Hồng Kông. Họ đang đi tiên phong trong thời điểm của thay đổi và cải cách này. Họ sẽ là những người tạo ra thay đổi cho Hồng Kông, và thậm chí là cả Trung Quốc bằng cách theo đuổi dân chủ và bỏ phiếu toàn dân”.
Tuy nhiên, không phải du khách Trung Quốc đại lục nào cũng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông.
“Mọi người ở đây quá ngây thơ”, Zhu Ming, một công chức về hưu đến từ tỉnh Hà Nam, nói khi quan sát khu vực biểu tình ở quận Admiralty của Hồng Kông.
“Nhìn mà xem, hầu như tất cả những người mặc áo phông đen mà tôi thấy đều là bọn nhóc. Chúng chẳng biết gì về điều hành một quốc gia hay một thành phố. Cảnh này khiến tôi nhớ đến hồng vệ binh trong cách mạng văn hóa. Bọn trẻ rất dễ bị điều khiển. May là những đứa trẻ này không gây bạo lực, nhưng liệu có đúng là chúng thực sự kiểm soát toàn bộ tình huống này?”.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói cuộc biểu tình ở Hồng Kông là bất hợp pháp và được lãnh đạo bởi các nhà hoạt động cực đoan, thiếu sự ủng hộ rộng rãi. Dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram của Facebook Inc. đã bị chặn ở Trung Quốc đại lục hôm 28/9 khi cảnh sát Hồng Kông dùng hơi cay để trấn áp người biểu tình nhưng bất thành. Người dùng tìm cách truy cập website chính của Yahoo từ Trung Quốc đại lục đã gặp tình trạng dịch vụ gián đoạn trong ngày 30/9.
Hãng BBC dẫn lời luật sư cho biết, một công dân Thâm Quyến, thành phố đại lục ngay gần Hồng Kông, đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi người này có hơn 30 bài post trên mạng xã hội về cuộc biểu tình.
Theo Giám đốc điều hành Hội đồng Công nghiệp du lịch Hồng Kông, nhà chức trách Trung Quốc đã dừng cấp phép cho các tour du lịch sang Hồng Kông.
Theo David Bandurski, biên tập website thuộc trường Đại học Hồng Kông, cho biết, trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc có đăng tải hình ảnh và bài viết của báo chí nước ngoài về biểu tình ở Hồng Kông, nhưng các nhà kiểm duyệt Internet đại lục đã xóa nhiều hình ảnh và bài viết trong số này.
“Tôi không ngờ là biểu tình lại lớn đến thế này. Khi tôi còn ở nhà, TV không hề đưa tin. Tôi không cảm thấy bất tiện lắm vì nhiều cửa hàng vẫn mở và tôi có thể đi dạo mà không gặp vấn đề gì. Tôi chỉ thấy lo cho bọn trẻ ở dây. Chúng nên về nhà và đi học”, ông Zhu nói.
Đặt chân tới Hồng Kông những ngày này, một số du khách đại lục thậm chí cảm thấy bực bội khi thấy biểu tình lớn.
“Tôi chẳng hiểu cái quái gì đang diễn ra ở Hồng Kông nữa? Tôi thấy rất bất tiện khi phải kéo hai va-li to tới khách sạn vì tài xế taxi không chịu đưa tôi tới nơi. Cửa hiệu thì đóng, nhà hàng thì hết đồ ăn. Liệu tôi làm được gì ở đây?”, du khách Zheng Tian, 40 tuổi, từ Ninh Ba, càu nhàu.
Công ty bán lẻ nữ trang lớn thứ nhì Hồng Kông là Chow Sang Sang hôm qua phải đóng cửa 6 cửa hàng vì biểu tình. Một loạt cửa hiệu của các thương hiệu xa xỉ như Dolce & Gabbana hay Fendi cũng phải tạm ngưng hoạt động vì biểu tình. Do xe bus và taxi phải ngưng hoạt động ở nhiều khu vực, không ít nhà hàng Hồng Kông phải dùng xe đạp để chở hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét