Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Tin thứ Bảy, 04-10-2014 - Ông Lý ơi, chớ có… nằm mơ!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Không để bà Hoa đơn độc trong vụ kiện Trung Quốc (DT). “Lần đầu tiên một chủ tàu cá kiện Trung Quốc, nếu như bế tắc, thất bại thì sẽ rất bất lợi. Vì việc chung, vì đất nước mà chung tay, không thể để bà Huỳnh Thị Như Hoa đơn độc“.
H1- Mỹ bỏ một phần cấm vận vũ khí Việt Nam (RFI). – Nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN là bước tiến hướng tới quan hệ quốc phòng Việt-Mỹ (VOA).  – Mỹ đưa vũ khí cho Việt Nam chống xâm lược (RFI).  – ‘Bỏ cấm vận tích cực cho cả VN lẫn Mỹ’ (BBC). – VN hoan nghênh Mỹ nới cấm vũ khí (BBC). “Bà Trần Thị Bích Vân, phó phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ra thông cáo nói Chính phủ Việt Nam hoan nghênh bất kỳ bước đi nào nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác Việt-Mỹ“.
- Mỹ giúp Việt Nam về an ninh hàng hải (NLĐ).   – ‘Dư địa quan hệ Việt – Mỹ còn nhiều’ (VNN).  – ‘VN quan hệ với nước này không ảnh hưởng nước khác’ (VNN).
- Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam không nhằm chống Trung Quốc (LĐ). – Thế mà Vương Nghị vẫn bay qua Mỹ gặp John Kerry: Ngoại Trưởng TQ Vương Nghị Tới Hoa Thịnh Đốn Gặp John Kerry: Vì Lợi Ích Chung 2 Nước Lớn, Mỹ-Trung Tránh Xung Đột (Việt Báo).

- Lộ bằng chứng TQ lại ‘xây’ thêm đảo mới tại Trường Sa (PLTP).  – Philippines ngừng xây dựng ở Biển Đông (VNE).  – Phó Chủ tịch QH vạch trần âm mưu của Trung Quốc trên Biển Đông (Infonet).  – Trung Quốc nhăm nhe quần đảo Natuna (PLTP).  – Chiến lược nguy hiểm của TQ ngăn Mỹ dùng “dao mổ trâu” (DT).
- Tàu Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản (Tin Tức).  – Lầu 5 góc sẽ ra tay nếu Trung Quốc động binh tại Hoa Đông (MTG).  – Đồn trú quân sự luân phiên trong tái cân bằng của Mỹ ở châu Á (Tin Tức).
- Hình ảnh Thủ đô rực rỡ trước ngày kỷ niệm 60 năm giải phóng (ĐSPL).  – Đào Thu Huệ, Giảng viên, ĐHQGHN:  Thư kiến nghị dừng việc bắn pháo hoa tại Hà Nội (Dân News).  – Đào Tiến Thi: CÓ NÊN TỔ CHỨC KỶ NIỆM LINH ĐÌNH NGÀY 10-10? (Tễu).   – Trong lúc VN mừng Quốc khánh TQ ở đất liền thì Trung Quốc tổ chức chào cờ trái phép trên các đảo chiếm của Việt Nam (GDVN).
H1<- Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương: Tôi sẽ tiếp tục lên tiếng (DCCT). “Tôi cũng đã từng lên tiếng đòi tự do ngôn luận, đòi tự do báo chí, đòi đa nguyên đa đảng. Những việc làm của tôi đúng nên tôi sẽ tiếp tục theo những việc làm tốt này, lên tiếng cho những điều sai trái xảy ra trong xã và bênh vực cho những người bị cảnh bất công”.  – Chị Trần Thị Nga tiếp tục bị mật vụ CS ám hại (DLB).
- TẠI SAO BỊ NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀN ÁP THÔ BẠO VÀ NGAY CẢ SAU KHI MÃN HẠN TÙ… CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VÀ CÁC NHÀ ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ VÀ NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM… VẪN TIẾP TỤC LÊN TIẾNG…?  (TNM).  – Dương Hoài Linh – Trách nhiệm “kẻ sĩ” và trách nhiệm công dân (Dân Luận).  – Xin Giới Thiệu Bài Viết Quyền Dân Quyền Nước (FB Nguyễn Phương Uyên).
- NHÂN QUYỀN VÀ QUYỀN NỔI DẬY LẬT ĐỔ BẠO QUYỀN (TNM). – CHỐNG CỘNG THÌ DỄ, NHƯNG ĐẤU TRANH CHO DÂN CHỦ THÌ RẤT KHÓ! (TNM). “ở VN mà đấu tranh cho dân chủ thì khó vô cùng, vì xây dựng xã hội dân chủ thì phải có con người biết sống dân chủ, mà như vậy có nghĩa là phải thay đổi, phải lột xác con người từ CS trở thành dân chủ, mà CS với dân chủ thì khác nhau 1 trời 1 vực, không có cái gì giống hết, toàn là trái ngược“.
- Những sự thật chúng tôi đã biết! và tất cả người dân cần phải được biết! (DLB). – NHÓM FACEBOOK HÁT CHO TỰ DO – THƯ CÁM ƠN (TNM).  – Tôi luôn hỏi mình tại sao? (DLB).
- Trần Dần – Ghi chép về Cải cách Ruộng đất ở Bắc Ninh 1955-1956 (7) (pro&contra). – Mời xem lại: Trần Dần – Ghi chép về Cải cách Ruộng đất ở Bắc Ninh 1955-1956 (kỳ 1)   —   Trần Dần – Ghi chép về Cải cách Ruộng đất ở Bắc Ninh 1955-1956 (kỳ 2 và kỳ 3)    —   Trần Dần -Ghi chép về Cải cách Ruộng đất ở Bắc Ninh 1955-1956 (Kỳ 4 và kỳ 5) (pro&contra/ Ba Sàm).  – Trần Dần – Ghi chép về Cải cách Ruộng đất ở Bắc Ninh 1955-1956 (6) (pro&contra).
- Buôn bán tượng Lenin và kỷ vật Liên Xô (BBC). “Điều nghịch lý là Lenin khi sống đã cố gắng xóa các tôn giáo nhưng sau khi chết lại bị Liên Xô biến thành một thứ ngẫu tượng để tôn thờ và tạo ra nạn lạm phát hình tượng của ông. Xét cho cùng, dù có những ở người Việt Nam vẫn kính trọng Lenin nhưng cả họ và ông đều không thắng được những quy luật của lịch sử và nguyên tắc thị trường. Những biểu tượng Lenin để lại đã nói lên một thời vinh quang và tàn khốc của Liên Xô, và cũng chỉ một thời mà thôi“.
- Có nên để dân góp tiền trả nợ xấu? (RFA). “Thế thì tôi có một kiến nghị tạo lối thoát cho Chính phủ, đó là nếu Chính phủ bế tắc không trả nổi thì Chính phủ phải trả lại quyền cho nhân dân. Bây giờ cái gợi ý của tôi là: Chính phủ thông báo chuyển trả quyền lực cho nhân dân thông qua sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc. Khi Liên Hợp quốc họ vào chứng nhận sự chuyển giao quyền lực và  tổ chức bầu cử tự do, công bằng trên cơ sở Đảng CSVN từ bỏ độc quyền chính trị“.
H1- Ông Lý ơi, chớ có… nằm mơ! (Cali Today). “Nhưng ở địa vị của một chính khách, phát ngôn của ông Phan Trung Lý thực sự đáng lo ngại. Sở dĩ nói như vậy là bởi vì ông Lý không chịu nhìn lại thực trạng chính quyền Việt Nam, cách quản lý cũng như quyết tâm chống tham nhũng. Chính phủ Việt Nam được biết đến với những quan chức tham nhũng, bất tài. Nợ xấu của Việt Nam không phải do khủng hoảng kinh tế Thế giới, mà bởi vì sự tham nhũng của chế độ. Bên cạnh đó, việc quản lý yếu kém, tạo ra nhiều lỗ hỏng để cho quan chức mặc sức xà xẻo, tư lợi…”
- Cái lý của người nghèo (LĐ). “Một phát biểu nghị trường hoàn toàn nghiêm túc chứ không có vẻ gì là đùa cợt ở đây cả.  Và kết quả, đến ngay tắp lự: Thể hiện trong sự cười cợt của dư luận. Điệu cười mà người ta thường chỉ dành cho những cái ngớ ngẩn một cách khôi hài…  Người dân không thể yêu, không thể gật đầu tự nguyện góp tiền vàng, thực chất là mồ hôi nước mắt, để trả giá cho những sai lầm khách quan thì ít, chủ quan thì nhiều“.
- Thư ngỏ gửi đến tất cả Quý đồng nghiệp (FB LS Nguyễn Đăng Trừng). “Qua tất cả những gì đã xảy ra đối với Đại hội Đại biểu Đoàn Luật sư TP HCM nhiệm kỳ VI (2013-2018), đa số các Luật sư của Đoàn đã xác định rõ: 03 luật sư Nguyễn Văn Trung, Trần Mỹ Thoa, Trương Trọng Nghĩa là những kẻ cơ hội đã tiếp tay cho sự áp đặt không dân chủ và sự can thiệp trái pháp luật đối với đại hội, chẳng những không bảo vệ vị trí vai trò của Đoàn Luật sư TP mà trong thực tế đã chấp nhận việc hạ thấp vị trí vai trò của Đoàn Luật sư TP như một phòng của Sở Tư pháp để đổi lại nhận được sự ủng hộ của họ“.
- Kỳ Duyên: “Con đường làng” tư pháp và cỗ xe kinh tế ì ạch (TVN). “… nếu cứ ngụy biện không chấp nhận quyền im lặng, để ‘giúp cho công tác phá án nhanh chóng, tránh nguy hiểm cho xã hội’, thì hẳn ở các quốc gia văn minh áp dụng quyền này, xã hội của họ phải … nguy hiểm vô cùng?  Hay đó thực chất chỉ là sự ngụy biện của thứ tư duy độc quyền, độc đoán, dễ dẫn đến sự truy xét, truy bức, nhục hình, mà vụ việc người tù oan Nguyễn Thanh Chấn là một minh họa đau xót. Ngành tư pháp không thể vì thấy khó mà tước cái “quyền” cuối cùng của con người, khi họ chưa bị pháp luật xét xử“.
- Những cán bộ nào đã bị ‘sờ gáy’ sau án oan ông Chấn? (PLTP). – Vụ làm oan ông Chấn: ‘Không thể chỉ một người chịu trách nhiệm’ (PLTP). “Thông tin cho thấy hồ sơ vụ án này có những bản cung ông Chấn nhận tội. Các cơ quan tố tụng sau giai đoạn điều tra đã quá coi trọng lời nhận tội mà không xem xét kỹ những chứng cứ gỡ tội khác. Về cơ bản, ở giai đoạn sơ thẩm, họ đã lấy những lời nhận tội đó làm chứng cứ chính để kết tội ông Chấn...”.
H1Khi xử bất kỳ vụ án nào cũng cần phải có sự tranh tụng giữa công tố và luật sư biện hộ ngay tại các phiên tòa, sau đó cho hai bên đối chất từng luận cứ, chứng cứ… để biết được chứng cứ nào thật, giả. Còn thẩm phán chỉ xem xét chứng cứ bên công tố rồi buộc tội, bảo không xử oan sao được? Xử án là để tìm cho đúng người phạm tội, không phải để kết tội cho xong vụ án rồi báo cáo lên cấp trên.
<- Nguyên Thẩm phán TAND tối cao bị khởi tố và quyền của bị can (MTG).  – Vụ án oan 10 năm: Tâm sự gây sốc của cựu thẩm phán vừa bị khởi tố (ĐSPL).  – Cựu Thẩm phán Phạm Tuấn Chiêm: Công an làm án, làm sai lệch vụ án  (DCCT).  “Tôi vốn là người lính, qua bao nhiêu chuyện, tôi không chết vì bom đạn mà chết vì thủ đoạn của bên công an. Họ làm án, làm sai lệch vụ án đến bây giờ mới phát hiện được. Tôi xử theo luật, làm theo bổn phận thì chỉ có thế thôi”.
- Đến thẩm phán của Tòa án tối cao cũng phai kêu oan (Huỳnh Bá Hải) (Thông Luận). “Bây giờ mới phát hiện ra VKS thông đồng với công an để làm sai lệch hồ sơ vụ án thì nói thật chúng tôi không thể biết được. Chúng tôi không phải là thánh. Với người trần mắt thịt chúng tôi không thể phát hiện ra được. Họ cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án thì chết rồi. Với các điều kiện và sự ràng buộc theo luật như thế tôi không không thể xử khác được“.
- Quốc Hội sẽ phê chuẩn Công ước Chống Tra Tấn trong kì họp tháng 10-11/2014? (Dân Luận).
- Công an coi trọng quyền chết của công dân hơn quyền được sống (DCCT).
- Khởi tố chi cục trưởng ‘phải đưa 1 tỷ, nếu không sẽ bán đấu giá nhanh’ (MTG).
- Hủy kết quả trúng thầu 4 sản phẩm thuốc, xử lý các đơn vị liên quan (MTG).
- Phát hiện chấn động: CSGT thích nhận tờ rơi quảng cáo! (ĐV). “Chiến sĩ CSGT Hàng Xanh, trong 20 phút ở clip bị quay lại đã dừng tới 30 người vi phạm, mỗi người nộp cho các chiến sĩ 2 tờ rơi quảng cáo, vị chi là 60 tờ rơi quảng cáo. Thế thì CSGT không ăn bánh mì và uống nước cầm hơi mới lạ?  Cán bộ chiến sĩ CSGT của chúng ta toàn là người tốt cả thôi. Thiên hạ rõ thật lắm điều“.
- ‘Nhổ cỏ dại lúa mới mọc lên’ (PLTP). “… dù đoạn video clip thể hiện khá rõ hành động đưa và nhận ‘vật giống tiền’ nhưng trong khi giải trình vụ việc, các CSGT liên quan không thừa nhận có nhận tiền mà khẳng định chỉ nhận… tờ rơi quảng cáo rồi nhắc nhở người vi phạm và cho đi (?!). Về việc vạch ví lấy tiền người vi phạm thì do không xác định được người bị vạch ví, trong khi CSGT không thừa nhận nên ‘không thể kết luận’.”
- Vụ ‘năn nỉ người vi phạm': CSGT có ‘lỗi về tác phong’ (PLTP). “Khi báo đăng, tôi có mời những người có liên quan đến hỏi lại thì họ thừa nhận có việc đưa 1 triệu đồng cho ông Ca và có nhận khuyết điểm với ông Ca vì các CSGT có tác phong chưa đúng mực. Tuy nhiên, những người trong tổ xác minh giải thích việc đưa tiền cho ông Ca ngày 30-8 là do thấy hoàn cảnh của ông Ca quá khó khăn. Cho tiền với ý nghĩa hỗ trợ“.
- Đoàn Đại biểu QH Đà Nẵng thông báo về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh (LĐ). – Ông Nguyễn Bá Thanh ‘còn chữa bệnh ở Mỹ’ (BBC). “Chính sách thông tin hiện thời của nhà nước Việt Nam là ‘từ thua đến thua’, khi mà ‘cái gì anh không nói thì sẽ có người khác nói thay trong thời đại thông tin hiện đại như hiện nay“.
- Tạp chí Cộng sản và Bộ Công Thương ký hợp tác tuyên truyền (TCCS).
- 12 năm không đóng thuế: Thanh tra toàn diện Metro (ĐV).
- Công bố Quyết định thanh tra tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TTCP).
- Cao tốc Nội Bài-Lào Cai nứt: Chỉ là…’đánh lận con đen’ (DV).
- Bài 3: “Kê biên ngoài nội dung bản án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng” (DT).
- Hải Dương muốn trụ sở nguy nga: Dân còn nghèo mà… (ĐV).
- Cảnh cáo sư thầy “đập hộp iPhone 6”, yêu cầu gỡ hết ảnh facebook (ĐSPL). – Ảnh: Cận cảnh chùa 21 tỷ đồng nơi sư thầy “đập hộp iPhone 6″ trụ trì (ĐSPL).
- Phỏng vấn LĐV 20141003- Hàng trăm người bị cty nhà nước lừa gạt lại còn bị Malaysia bỏ tù (LĐV).
- ‘Khmer Krom tiếp tục phản đối VN’ (BBC).
- Cảnh sát, nhóm ủng hộ và phản biểu tình hỗn chiến, náo loạn Hong Kong (DV). “Báo SCMP ghi nhận đám đông này nhận chỉ thị từ một người đàn bà bịt mặt, cầm loa phóng thanh đứng ở góc đường Nathan và Argyle để chỉ huy. Người đàn bà này nói tiếng Putonghoa (một nhánh của tiếng Quan thoại – Mandarin) chứ không nói tiếng Quảng Đông (Cantonese) như phần lớn người Hồng Kông. Cảnh sát đang được tăng cường để lập lại trật tự“.
- TIN NÓNG: BẮC KINH ĐÃ SỬ DỤNG CÔN ĐỒ – QUẦN CHÚNG TỰ PHÁT VÀ MÁU (Tễu).  – Thấy gì trong cuộc biểu tình ở Hong Kong: Máu đã đổ bởi “quần chúng tự phát”? (FB Nguyễn Tuấn Thành). “Và dầu kiểu gì thì với “Quần chúng tự phát” này sẽ có một phong trào Hong Kong ly khai chứ không chỉ là đòi quyền bầu cử nữa. Vì người Hong Kong họ sẽ không thể sống với một chính quyền mượn tay côn đồ để đàn áp Dân họ“. - Hồng Kông : Người biểu tình đụng độ « quần chúng tự phát » (RFI).
- Những kẻ lạ mặt, mang khẩu trang bịt mặt xuất hiện, tấn công lực lượng biểu tình (FB Mạnh Kim). “Chúng ào vào xé lều của nhóm biểu tình và vây dồn họ lại… ‘Tôi nghĩ chuyện này có kế hoạch từ trước’ – theo sinh viên Frank Yau – ‘Chúng đến đây cùng một lúc và bắt đầu gây hấn cùng một lúc’… Cả những câu chửi bới nghe cũng ‘rất quen': ‘Tụi mày được bọn Mỹ trả bao nhiêu tiền để đi biểu tình’?” – Bằng chứng Hội đồng quận Wan chai (Hong Kong) trả tiền cho người đi gây rối biểu tình (FB 香港獨立媒體網).
- Người biểu tình Hong Kong ra điều kiện đối thoại (Tin Tức).  – Người biểu tình dọa hủy đàm phán với chính quyền Hong Kong (VNE). “Các lãnh đạo phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong vừa dọa hủy đàm phán với chính quyền, sau khi các cuộc xô xát bạo lực xảy ra hôm nay“. – Phe biểu tình HK dọa bỏ đàm phán (BBC). “Phe biểu tình nói chính phủ phải ngăn ‘các vụ tấn công có tổ chức“.
- Hồng Kông: Đối thoại mong manh (RFI). “Bắc Kinh có thể chấp nhận một sự thay đổi bề ngoài, mà trên thực tế không hề có hiệu quả. Đó là một biện pháp ngoài mặt để làm cho người ta tin rằng Bắc Kinh đã có nhượng bộ“. – Hồng Kông: Phản ứng trái chiều sau tuyên bố không từ chức của đặc khu trưởng (CATP).  – Phát hiện anh em cùng cha, khác ông nội của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (DLB).  – Hồng Kông : Chính quyền mong phong trào phản kháng ‘tự phân hủy’ (RFI).
- Tuấn Khanh: Nghệ sĩ Hồng Kông ủng hộ Cách Mạng Dù (Dân News). – CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG Ở HONG KONG: CÂU CHUYỆN CỦA FREAKING CAT (FB CĐVN).  – Thông điệp từ Toronto, Canada ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông: Messages from Toronto (Hoey Leung).
- Video: Chuyện gì đang xảy ra ở Hong Kong (Viet-Sub) (Ryan Tran).  – Video: Biểu tình Hồng Kông: Diễn biến trước ngày Chiếm đóng Trung tâm (TQKKD).  – Tâm niệm về bất tuân dân sự (DLB). – Người Hồng Kông biểu tình lịch sự (RFI). “Một trong số các tấm bảng biểu lộ tình cảm ấy, được viết bằng tiếng Pháp:Tự do là có thể làm tất cả những gì không gây hại cho người khác’.” – Hong Kong: Học sinh sinh viên dọn đường phố sau mưa 03-10 (Long Hoang).
- Báo chí nóng tin Hong Kong: một lá bài mới (RFA). “Tôi nghĩ nếu so với thời gian trước kia thì có thể coi là bất thường bởi vì người ta tránh đụng tới chuyện mà Trung Quốc và nhà cầm quyền Bắc Kinh coi là nhạy cảm trong báo chí Việt Nam. Nhưng từ tháng 5 đến giờ tình hình đã khác xa rồi“.
- Đinh Tấn Lực – Lãnh Đạo Không Có Tuổi (Dân Luận). “Lãnh đạo là không hề ngại cái nhà tù trước mặt, đôi khi còn thách thức nhà nước xem có đủ nhà tù để nhốt người biểu tình?! Lãnh đạo, như Joshua Wong, ngang nhiên bước vào (hoặc cho dù bị khiêng vào) nhà giam để rồi ung dung bước ra, mà không bị truy tố một tội hình nào, như một mốc chiến thắng“. – Video: Hong Kong: lãnh đạo phong trào sinh viên phát biểu đêm 02-10 (Long Hoang).
H1- Những chiếc ô 25 năm trước (pro&contra). “Và một cuộc biểu tình chỉ thấy những chiếc ô: cuối mùa Thu ở Đức trời thường mưa dai dẳng. Tôi gửi bức hình cho một người bạn. Bạn hỏi: Hồng Kông? Không, Leipzig 1989“. =>
- Về phim “Sống cùng lịch sử”: Đầu tư cho văn hóa, đừng “ném tiền qua cửa sổ”! (VHNA).
- Đã đến lúc váy bà buộc phải tung lên (BĐX). “Vậy thì  “mọi việc đã có Đảng, Nhà nước lo” có thành hiện thực không?  Không. Nhất định là không. Tiền Chinh phủ có là từ dân. Chính phủ ăn tiền của dân để đảm nhiệm việc quản lý và điều hành đất nước… Cho nên nói “mọi việc đã có Đảng và nhà nước lo”, nếu ai tin vào điều đó hẳn có ngày phải tốc váy lên mà kêu Trời, kêu Phật mà cũng không thể tránh khỏi phải trả nợ thay cho Chính phủ“.
- Công an Thành phố Hồ Chí Minh “Đập ruồi giữ trướng” (GDVN). “Một người dân đang đi xe máy trên đường, khi bị CSGT dừng xe liền trao cho CSGT tờ rơi quảng cáo, thượng úy Thành  ‘nhận tờ rơi quảng cáo rồi nhắc nhở người vi phạm và cho đi’? Cách lập luận này được CA TP Hồ Chí Minh chấp nhận mà không hề nghĩ rằng họ đang khinh thường sự hiểu biết của người dân, khinh thường luật pháp. Còn người dân thì ngược lại, liệu họ có còn niềm tin và sự tôn trọng CA TP Hồ Chí Minh trước cách thức xử lý vụ việc?
- Thẩm phán xử oan ông Chấn: Cả hội đồng xét xử đồng ý mức án chung thân (GDVN). “Xét xử theo tập thể, quyết định theo đa số. 10 năm qua, gia đình ông Chấn cũng đã gửi đơn lên VKSND Tối cao để kêu oan, nếu người ta khiếu nại oan sai, người xử án không thể can thiệp hay làm gì được, nếu không là làm sai lệch hồ sơ vụ án. Chỉ có cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh bằng tái thẩm hoặc giám đốc thẩm. Họ thụ lý đơn nhưng họ nói lý do này nọ mà họ bác. Đây là trường hợp bất khả kháng mà tôi không thể biết được. Tôi cũng là con người, không phải là thánh. Một người như tôi có thể không nhìn ra nhưng cả một tập thể thì trí tuệ phải nhân lên nhiều lần vậy mà cũng không nhìn ra“. - Cuộc sống đời thường của thẩm phán bị khởi tố vì kết án oan ông Chấn (GDVN).
- Cao Huy Huân: Nhìn Hong Kong và nhớ Miến Điện (Blog VOA).
- Hồng Công Phu (Dainamax).
- Katyn – Bí ẩn lịch sử (VHNA). “Có lẽ, không có cách nào khác hơn để chia tay với nỗi đau bằng cách dũng cảm nhìn nhận/thừa nhận nó. Và trên hết, không thể đầu cơ lịch sử! Với quá khứ, với lịch sử, luôn cần sự thẳng thắn, công tâmtrung thực“.
KINH TẾ
- Tăng chi, giảm thu… đe dọa an ninh tài chính quốc gia (ĐV).
- Tỷ giá tăng giật mình: Quy luật đáng sợ lặp lại? (VEF).
- Trần Vũ Hải: Doanh nhân Việt bao giờ hết nô lệ các loại ” ông anh”? (Quê Choa).
- Lạm phát 2014 – 2015 bao nhiêu là “vừa”? (VnEconomy).
Vì sao giá USD liên tục tăng ? (TN).
- Phiên giao dịch chiều 3/10: Chào thua (ĐTCK).  – Chứng khoán Tuần 29/09 – 03/10: Cổ phiếu đầu cơ “nổi sóng” (Vietstock).
- Tổng giám đốc phát ngôn hớ, EVN vội vàng đính chính (VEF).
- Petrolimex lãi 1.400 tỷ đồng/9 tháng (TT).
H1- Thủ tướng: “Nghe báo cáo về năng suất lao động mà buồn quá!” (DT).  – Đi lên từ nông nghiệp, một nguyên nhân khiến năng xuất lao động thấp (GDVN).
<- Ảnh: Cận cảnh căn nhà di động “made in Việt Nam” giá chỉ 200 triệu đồng (LĐ).
- Samsung đầu tư xây dựng xưởng sản xuất Tivi ở Việt Nam (VOA).
- Facebook thừa nhận ‘có sai sót’ (BBC).
- Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase bị tin tặc (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhiều Sách Tự Lực Văn Đoàn Bị CSVN Cắt, Sửa Khi In Lại; Viện Việt Học Ra Mắt Kỷ Yếu Tự Lực Văn Đoàn, Hôi Thảo… (Việt Báo). “… nhà văn Phạm Phú Minh đưa ra những chứng cớ về hiện tượng nhà nước CSVN khi in lại Tự Lực Văn Đoàn đã cắt xén và sửa đổi nhiều tác phẩm — điển hình, cuốn Hồn Bướm Mơ Tiên của Khái Hưng khi được CSVN in lại đã cắt bỏ phần gặp nhau ở Chùa Long Giáng; cũng như nghiên cứu của học giả Nhật Bản về TLVĐ và khám phá của sinh viên tiến sĩ Tanaka Aki rằng cuốn “Đời Mưa Gió” của Khái Hưng và Nhất Linh trong bản do Hội Nhà Văn xuất bản năm 2010 so với ấn bản do NXB Đời Nay in trước 1975 đã có nhiều khác biệt — điều mà nhà văn họ Phạm nói là CSVN có tội phá hoại văn hóa khi bóp méo văn bản cổ“.
H1- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 151 (Nhật Tuấn).
- Cuối đường bay… đâu là bãi đáp (Da Màu). – NHỮNG KẺ BỊ ĐÁNH CẮP GƯƠNG MẶT
- HÀNH TRÌNH CỦA CON CÚN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Mình có một tuổi trẻ… để đánh mất tất cả (TN).
- Làm sao tôi có thể là người Tràng An đích thực? (TVN). – Biển ‘Không biết đường, đừng hỏi’ ở Hà Nội gây sốc (MTG). =>
- Đại gia dưỡng thân: Giường gỗ trăm năm, đá ngàn tuổi (VEF). “Thời buổi khó khăn, nhưng không ít đại gia sẵn sàng bỏ ra bạc tỷ để sắm cho mình những chiếc giường gỗ sang trọng, đẳng cấp hay thuộc hàng độc, lạ“.
- Tập tục “tán gái” và kiếm vợ kỳ lạ của thanh niên Ma Cong (ĐSPL).
- Du lịch Tây Nguyên: “Ăn” vào thiên nhiên (LĐ).
- Ký sự: Hành trình trên đất Ang Kor (Phần 1) (MTG).

- Mai Thái Lĩnh: Đồi Cù Đà Lạt (BVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Công bố dự thảo đề án tuyển sinh riêng các trường ĐH, CĐ (TT).  – Vất vả với đề án tuyển sinh (TN).  – Một kỳ thi quốc gia: Được xét tuyển thí sinh cả 2 cụm thi (TN).   – Xây dựng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh sau THPT (TTXVN).
- Sinh viên phải ghé vai, gách vác tương lai dân tộc (CP). – Phó Thủ tướng: Học để biết quan trọng hơn để lấy bằng (KP).  – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Đừng dừng lại ở mục đích có tấm bằng’ (PLTP).  – Đầu ra của giáo dục là mấu chốt trong quá trình đổi mới (TN).
- Tự chủ ĐH đi kèm trách nhiệm giải trình (TN).
- Công bố thành lập trường Đại học Kiên Giang (VOV).
- Sách giáo khoa sẽ được đổi mới vào năm 2018 (MTG).
- Trường chuyên, lớp chọn: Nên tồn tại hay không tồn tại? (NCGDVN).
- Xử lý nghiêm hiệu trưởng ép học sinh mua đồng phục (GĐVN).  – Xử lý nghiêm hiệu trưởng nếu có lạm thu (DV). – Khi Hội phụ huynh là… “tay sai” của các khoản thu ngoài luồng (MTG).
- Không nhận hồ sơ dự tuyển công chức vì Trưởng Phòng Hành chính ốm? (XD).
- Phát hiện hàng ngàn núi mới dưới đáy đại dương (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Truy sát kinh hoàng trên biển: Ngư dân ghi được nhiều hình ảnh (PLTP).  – Tàu cá đâm nhau trên biển để giành giật ngư trường (TN).  – Bình Thuận: Tàu cá chìm do tranh chấp ngư trường (VOV).
- Mẹ tự thiêu vì không muốn các con liên lụy nợ nần (ĐSPL).  – Tiếng khóc xé lòng hai trẻ thơ trước cái chết tức tưởi của bố
- Chuyện cảm động trong vụ trọng án ‘chặt xác bỏ bao tải phi tang’ (PLTP).
- Đặt cược 90 triệu USD và cái chết của vua cờ bạc người Việt (VNN).
- 25 học sinh mầm non nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm (PLTP).
- Cư dân – chủ đầu tư vẫn tranh cãi quanh phí bảo trì chung cư (MTG).
- Quái đản trò xem bói, trị trùng tang của “thánh ngoại cảm” (ĐSPL).
9 tháng, hơn 6.700 người chết vì tai nạn giao thông (MTG).
- Tệ nạn bắt trộm chó nuôi để bán lấy thịt ở Việt Nam (VOA).
- Ẩn họa từ thực phẩm “ướp” chất phụ gia, bảo quản (GDTĐ).
- Các chủ tịch tỉnh sẽ vận hành xả lũ nhuần nhuyễn? (MTG).
- Hoa Kỳ giảm nợ cho Indonesia giúp bảo vệ động vật (RFI).
- 16 người còn mất tích trong vụ núi lửa phun trào ở Nhật Bản (VOA).
- Giới chức y tế Mỹ: Có phần chắc Ebola không lây lan ở Dallas (VOA). – Ca Ebola đầu tiên được Hoa Kỳ chẩn đoán khơi ra những nỗi lo sợ (VOA). – Bệnh nhân Ebola đầu tiên trên đất Mỹ (BBC).  – Texas: Tới 100 Người Bị Nghi Dính Ebola, Đang Được Kiểm Tra; 4 Thân Nhân Của Bệnh Nhân Ebola Bị Cô Lập Tại Nhà (VB). – Virus Ebola lan ra toàn nước Liberia (RFI).

QUỐC TẾ
- Liên quân chống IS được tiếp sức (NLĐ). – Úc tham gia liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI). – Chính phủ Australia đồng ý tiến hành không kích ở Iraq (VOA). – Tại sao Pháp từ chối không kích Syria? (VOV).
- Rúng động: IS hành quyết 1.500 người một lúc (LĐ). “Các vi phạm và lạm dụng của IS cũng như các nhóm vũ trang có liên quan là đáng kinh ngạc. Nhiều hành vi lên tới mức tội ác chiến tranh hay tội các chống lại loài người“. – ISIS Dọa: Sẽ Giết Thân Nhân Binh Sĩ Mỹ; ISIS: Kết Nạp 3400 Tay Súng Mỗi Tháng Qua Trang Mạng Toàn Cầu (Việt Báo).  – Chiến binh râu đỏ khét tiếng của Nhà nước Hồi giáo (VNE).
- Lính Mỹ mất tích trên biển khi làm nhiệm vụ chống IS (VNE).
- Ukraina : Chiến sự tiếp diễn tại sân bay Donetsk (RFI).  – Ukraine: Giao tranh dữ dội xung quanh khu vực sân bay Donetsk (TTXVN).  – Quân đội Kiev thất thủ, ly khai Đông Ukraine chiếm được sân bay Donetsk (DV).  – Phe ly khai giành quyền kiểm soát hoàn toàn sân bay Donetsk (GTVT).  – Quân đội Ukraine tuyên bố giết 10 chiến binh ly khai, phá hủy 2 xe tăng (DV). – Ngoại trưởng Lavrov: Lệnh ngừng bắn ở Ukraine phải được tuân thủ (Tin Tức).
- Cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych nhận quốc tịch Nga (NLĐ).
- 5 thi thể nạn nhân Malaysia trong vụ rơi máy bay MH17 được đưa về nước (LĐ).
- Lãnh đạo Anh, Afghanistan họp ở Kabul (VOA).
- Miến Điện dự trù giam giữ vô thời hạn người Rohingya (RFI).
- Du khách bị sát hại: Thái Lan bắt hai nghi can Miến Điện (RFI). – 2 người Miến thú nhận sát hại du khách ở Thái Lan (VOA).

* RFA: + Sáng 03-10-2014; + Tối 03-10-2014

* RFI: 03-10-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 03-10-2014; + Bản tin video tối 03-10-2014

3024. Ông Lý ơi, chớ có… nằm mơ!

Cali Today
02-10-2014
H1
“Tôi thấy ở Hàn Quốc người ta coi nợ xấu là của toàn xã hội, nên kêu gọi người dân đóng góp tiền, vàng để giải quyết nợ xấu. Chúng ta có học tập được không?”
Cali Today News - Ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đã phát biểu như vậy tại Quốc hội Việt Nam. Ông Lý cho rằng, nợ xấu là vấn đề của toàn xã hội nên kêu gọi người dân góp tiền để giải quyết như cách mà người Hàn Quốc đã làm.
Lẽ thường, chẳng ai đi đánh thuế chuyện mơ mộng viễn vông, và cũng chẳng buồn trách nếu ai đó nuôi dưỡng những mộng tưởng. Nhưng ở địa vị của một chính khách, phát ngôn của ông Phan Trung Lý thực sự đáng lo ngại. Sở dĩ nói như vậy là bởi vì ông Lý không chịu nhìn lại thực trạng chính quyền Việt Nam, cách quản lý cũng như quyết tâm chống tham nhũng. Chính phủ Việt Nam được biết đến với những quan chức tham nhũng, bất tài. Nợ xấu của Việt Nam không phải do khủng hoảng kinh tế Thế giới, mà bởi vì sự tham nhũng của chế độ. Bên cạnh đó, việc quản lý yếu kém, tạo ra nhiều lỗ hỏng để cho quan chức mặc sức xà xẻo, tư lợi…

Cái ý tưởng người dân Việt góp tiền, vàng giúp chính phủ giải quyết nợ xấu như ý ông Lý mong muốn là một giấc mơ đẹp, nhưng nó không thực tế. Muốn được người dân góp tiền, vàng trước tiên cái chính phủ của ông Lý phải được như chính phủ Hàn Quốc. Còn nếu chưa được thì làm sao mơ tưởng đến chuyện người dân góp tiền, vàng cho ông? Chính phủ Hàn Quốc làm gì cũng minh bạch, chính sự minh bạch ấy đã làm cho người dân tin tưởng vào chính phủ của mình sẵn sàng đóng góp tiền bạc chẳng cần suy tính. Cũng nhờ sự minh bạch ấy mà người dân biết được số tiền mình đóng góp được dùng vào những việc gì. Trong khi chính phủ của ông Lý một chút minh bạch cũng không có, tiền của người dân đóng góp cho các ông làm sao kiểm soát được? Vì chẳng có chút minh bạch nên chuyện tiền của người dân thay vì dùng để giải quyết nợ xấu lại lọt vào túi quan chức. Mà đó là điều người dân vẫn thường thấy ở Việt Nam.
Người dân đói đến nỗi không có cơm ăn, trong khi quan chức thì đua nhau tham nhũng làm cho nền kinh tế trở nên kiệt quệ. Quan chức ở trong những căn nhà hàng triệu đô, tiền của gửi sang ngân hàng nước ngoài, các ông không lo thu hồi những loại tiền bất chính đó lại chỉ chằm chằm nhìn vào túi tiền của người dân.
Cái ý tưởng mong chờ người dân đóng góp để giải quyết nợ xấu không có gì là mới. Cách đây không lâu chính quyền Việt Nam đã đưa ra ý tưởng huy động vàng trong nhân dân để phát triển kinh tế. Theo chính quyền, số vàng mà người dân nắm giữ dao động từ 300-500 tấn. Sự bất lực của chính quyền trong việc tái cơ cấu nền kinh tế trong suốt 3 năm nay vẫn ù lì, không có bước tiến nào mới. Bởi vì vậy, trong suy nghĩ của những nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn mãi quanh quẫn trong cái túi tiền của người dân.
Nhìn lại quá khứ, người dân Việt Nam đã từng giúp đóng góp tiền bạc để đóng góp cho ngân sách cho chính phủ của ông Hồ Chí Minh vào năm 1945. Vào thời điểm đó, do chính phủ của Hồ Chí Minh mới được thành lập nên gặp khó khăn về ngân sách. Với sự nhiệt tình, người dân đã hưởng ứng đông đảo.
Trong số những người ủng hộ chính phủ thời đó phải nhắc đến ông Trịnh Văn Bô – một doanh nhân. Ông này đã ủng hộ hơn 5,000 lượng vàng. Không những vậy, các y phục mà lãnh đạo thời đó mặc trong ngày 2/9 đều do gia đình ông cung cấp. Vậy nhưng, sau khi cách mạng thành công, thay vì phải trả ơn những người như ông Bô thì chính quyền Cộng sản lại cướp luôn căn nhà của ông. Đến khi ông Bô qua đời (1988) vẫn chưa thể về lại căn nhà của mình ở số 34 Hoàng Diệu, Hà Nội. Cho đến năm 2003, sau rất nhiều lần gửi đơn kiện cáo, bà Bô mới được về lại căn nhà của mình sau khi bị chính quyền cướp gần 50 năm.
Gia đình ông Trịnh Văn Bô không phải là trường hợp duy nhất tố cáo chính quyền Cộng sản đối xử với ân nhân của mình. Bà Nguyễn Thị Năm chủ hiệu buôn Cát Hanh Long là một ví dụ. Chẳng được may mắn như ông Bô, bà Long có kết cục còn bi thảm hơn. Trong thời kháng Pháp, bà Năm đóng góp tài sản cho Việt Minh. Trong “Tuần lễ vàng” bà đóng góp hơn 100 lạng vàng cho chính phủ Hồ Chí Minh. Bà còn nuôi dưỡng rất nhiều cán bộ Việt Minh. Nhưng đến thời Cải cách ruộng đất, bà chính là người đầu tiên bị mang ra xử bắn. Trong tác phẩm “Đèn Cù” mới được xuất bản tại Hoa Kỳ, ông Trần Đĩnh, một nhà báo Cộng sản đã cho biết rằng, chính Hồ Chí Minh và Trường Chinh (Tổng Bí thư đảng thời đó) đã hóa trang để đến tham dự phiên tòa xử bà Năm. Chưa hết, cũng chính Hồ Chí Minh dưới bút danh C. B đã viết bài “Địa chủ ác ghê” để đấu tố bà Nguyễn Thị Năm.
Tuy rằng sống trong một xã hội toàn trị, đã quen với những lời mị dân từ chính quyền nhưng chắc chắn người dân đã biết đề phòng, nhất là đụng chạm đến tài sản của mình. Nhìn cái cách mà chính quyền đã xử sự đối với ân nhân của mình thì thử hỏi người dân nào dám đóng góp. Ý tưởng của ông Lý không tồi nhưng đừng mơ đến việc người dân sẽ đóng góp tiền, vàng để giúp đỡ chính phủ các ông. Nhìn những căn biệt thự, cuộc sống sa hoa của quan chức mà ông lại kêu gọi người dân đóng góp thì đúng là điều không tưởng.
Không ai đánh thuế giấc mơ nhưng cần phải thực tế, ông Lý ạ!
Người Quan Sát
Ảnh: Ông Phan Trung Lý kêu gọi người dân đóng góp tiền, vàng để giúp chính quyền giải quyết nợ xấu. Nguồn: báo Tuổi Trẻ

3025. XIN ĐƯỢC TRANH LUẬN CÔNG KHAI SÒNG PHẲNG VỀ TÍNH ĐÚNG SAI CỦA CN MARX LENIN

Phản hồi cho bài viết “TẢN MẠN VỀ DÂN CHỦ” [1] của tác giả Nguyễn Thế Duyên.

Trường Sơn
03-10-2014
Trước hết, đây là một bài viết của một tác giả tự xưng “Tôi! Tác giả của bài viết này không phải là đảng viên cộng sản và chưa bao giờ nắm giữ một chức vụ gì dù là nhỏ nhất của chế độ” đang sống tại Hà Nội. Trong một hoàn cảnh hết sức nhạy cảm, tác giả có thể không công khai tên thật và địa chỉ. Tuy nhiên độ tin cậy cũng còn tùy thuộc vào nhận định của độc giả. Cứ tạm xem những thông tin trên là tin cậy để chúng ta sòng phẳng tranh luận.
Tôi, tác giả bài viết phản hồi này từng là một đảng viên đảng cộng sản, đại gia đình tôi có nhiều đảng viên, nhiều liệt sỹ từ thời chống Pháp và Mỹ, nhiều vô số kể huân/huy chương kháng chiến, nhiều người từng nắm chức vụ của chính quyền và cao nhất là chức Phó chủ tịch tỉnh của một tỉnh tại Miền Trung. Nghe có vẻ hơi buồn cười. Tuy nhiên tôi cũng xin nói thêm với tác giả Nguyễn Thế Duyên rằng, nhận thức là một quá trình, không ai hiểu cộng sản hơn những người cộng sản và tù nhân Vi Đức Hồi từng là giám đốc trường Đảng của tỉnh Lạng Sơn tức là người đã từng đọc/hiểu/giảng bài cho hàng nghìn người về triết học Marx, về CNXH, về nhà nước CS Việt Nam; và cũng chính là người bị chính quyền CSVN kết tội “tuyên truyền chống nhà nước” với một bản án 5 năm tù [2].

Tôi sẽ bàn về những vấn đề tôi cho là mâu thuẫn và sai lệch trong bài viết của tác giả Nguyễn Thế Duyên.
Thứ nhất:
Tác giả nêu ra một ví dụ về việc xây/sửa nhà của gia đình mình để dẫn chứng cho dân chủ. Trong quản trị kinh doanh có một môn học là lập chiến lược quản trị kinh doanh, nó buộc người quản trị phải đưa ra khả năng có thể để thực thi một kế hoạch. Anh không thể muốn và xây căn nhà 300 triệu đồng trong khi anh chỉ có thể có hoặc vay mượn thêm là 100 triệu. Chỉ có kẻ ngu dốt mới xây dựng một kế hoạch như thế. Kế hoạch quản trị càng hợp lý càng khả thi, tức là cùng một số tiền như nhau nhưng nếu tôi cần xây một căn nhà rộng rãi nhiều phòng ngủ cho một gia đình lớn thì tôi sẽ ưu tiên tiêu chí này hơn là tiêu chí trang trí nội thất sao cho căn nhà đẹp và lộng lẫy, chứ không phải bàn về hai mức kinh phí khác nhau để thực hiện một công việc. Kết quả là tác giả Duyên cũng phải chờ hai con của ông ta đem thêm tiền về mới xây được căn nhà. Tôi cho đây là một ví dụ sai lệch về bản chất của vấn đề dân chủ.
Thứ hai:
Trích: “Một chính sách đúng, Thậm chí là rất hay nữa, cũng không thể thay đổi được xã hội nếu như cái tiềm lực tài chính của đảng ấy quá nhỏ bé. Các cụ nhà ta có một câu rất hay để nói rõ điều này “Buôn tài không bằng dài vốn”.
Theo tác giả Thế Duyên thế nào là một chính sách đúng? Một chính sách đúng đắn phải được xây dựng dựa vào những điều có thật. Một chính sách đúng không bao giờ viễn vông Đã không có vốn hay vốn quá bé mà lại tính chuyện đao to búa lớn, dự tính kết quả tận trên trời thì đó có là một chính sách đúng nữa không? Điều này tác giả nêu ra ví dụ và chính tác giả phơi bày suy diễn sai lệch của mình.
Liên hệ với Việt Nam: một quốc gia nghèo, vừa thoát khỏi chiến tranh, dân số hơn 80% là nông dân và hàng xuất khẩu chủ đạo cũng là hàng nông lâm thủy hải sản. Vậy mà có kẻ đã ngu dốt và ấu trĩ tới mức quyết xây dựng VN tới năm 2020 thành nước công nghiệp, rồi dùng một lô “quả đấm thép” để đất nước thất thoát hàng chục tỉ đô la, quyết chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp sang công nghiệp bằng cách quy hoạch đất đai lung tung, dân chưa kịp được đào tạo nghề nghiệp đã mất đất. Thử hỏi, chính sách đó là đúng hay sai? Hãy nhìn sang Thái Lan mà xem, họ cũng là một nước nông nghiệp và họ phát triển theo hướng nông nghiệp tiên tiến. Hàng nông nghiệp của Thái Lan luôn có giá cao ngất ngưỡng, chen chân vào tất cả những thị trường khó tính nhất như Mỹ, Nhật, liên minh châu Âu. Gạo của Thái Lan luôn đắt hơn hai lần gạo của Việt Nam, trái cây của họ có những thứ đã bị VN lên tiếng là chôm giống của VN đem về lai tạo, cấy mô như Sầu Riêng, bưởi Năm Roi,…thế mà chúng ta không thể cạnh tranh lại họ. Thậm chí ngay cả những thứ cây trái ở VN mà gần như trời cho như chuối, vứt đâu sống đó chúng ta cũng không qua mặt được Thái Lan. Hoa tươi và cây cảnh của Thái Lan thì vừa đẹp, vừa bền. Trước năm 1975 Thái Lan hơn gì chúng ta? Bây giờ thu nhập của VN tụt hậu so với Thái Lan là 95 năm [3] .
Theo ông Nguyễn Thế Duyên “chiến lược phát triển VN thành một nước công nghiệp tới năm 2020” là đúng đắn hay không đúng đắn? Ai phải chịu trách nhiệm về quyết định sai trái này?
Thứ ba
tác giả Nguyễn Thế Duyên trích dẫn lời của Linh Mục Nguyễn Văn Lý rằng “Nhưng tôi nghĩ quan trọng là phải nghiêm túc suy nghĩ, công việc hiện nay phải được hướng dẫn bởi một lãnh tụ tài đức vẹn toàn. Phải có một học thuyết đủ sức thay thế chủ nghĩa Marx – Lenin, có đường hướng sát thực tế để người ta nhìn vào mà hy vọng rằng con đường ấy, tổ chức ấy sẽ làm cho Việt Nam ổn định hơn Indonesia, Thái Lan, Philippines.” Và cho đó là nhận thức đúng đắn.
Với tôi, tôi tôn trọng quan điểm của mỗi người nhưng tôi không cho rằng lãnh đạo phong trao dân chủ phải được hướng dẫn bởi một lãnh tụ tài đức vẹn toàn. Người Việt có câu “thời thế sinh anh hùng”, cuộc biểu tình đang diễn ra tại Hồng Kông với một lãnh tụ sinh viên tuổi 17 non nớt nhưng bản lĩnh đã là một minh chứng hùng hồn cho câu trả lời. Hãy cứ hành động đi trong khả năng của mình có thể, đừng quá trông đợi vào lãnh tụ vì không ai dám nhận mình là người tài đức vẹn toàn cả. Ông Hồ Chí Minh cũng đâu phải là một người tài đức vẹn toàn nhưng ông ta vẫn thành công trong việc tuyên truyền cho chủ nghĩa CS phát triển tại VN trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt là người dân quá khát khao tự do, thoát khỏi chế độ Thực Dân Pháp. CNTB không có một học thuyết nào hết, nó được hình thành và phát triển từ thực tiễn, từ sự phát triển tất yếu của lịch sử nhân loại và nó vẫn đang thể hiện những ưu điểm của nó dù vẫn còn tồn tại khuyết điểm. Vì vậy đừng hy vọng “phải có một chủ thuyết nào khác thay thế CN Marx-Lenin thì mới mong con đường dân chủ cho VN” là một sự hoang tưởng. Đừng mơ ổn định hơn Indonesia, Thái Lan, Philippines mà hãy được như họ thôi, hoặc thậm chí cởi mở như Myamar kia cũng đáng quý lắm rồi ông Thế Duyên ạ.
Thứ tư
Trích “Hiện nay chưa thể có một đảng nào đủ mạnh để có thể đòi chia sẻ quyền lãnh đạo với đảng cộng sản. Biết là không thể được nhưng chúng ta vẫn cứ lao đầu vào cái điều kị nhất của chế độ độc đảng để rồi bị bắt bớ, bị tù đầy trong khi lực lượng dân chủ còn đang rất yếu ớt, đầy nghi kị và chia rẽ liệu đấy có phải là một điều khôn ngoan?
Sao ông Nguyễn Thế Duyên không hỏi những người cộng sản trong những ngày mới được thành lập, tại sao họ vẫn lao vào cái điều cấm kị chấp nhận cả những cái chết thảm khốc khi họ tin vào lý tưởng cộng sản? Tự do dân chủ chưa bao giờ được cho không biếu không, chúng ta phải tranh đấu mà giành lấy. Khi người dân nhận ra những chân l thông qua những nhân vật tranh đấu, chấp nhận hy sinh thiệt thòi của bản thân thì nó sẽ làm nhân dân mở mắt, sự hy sinh của những nhà dân chủ không hẳn là vô nghĩa. Đừng đòi hỏi một đám cháy lớn khi không được bắt đầu từ một ngọn lửa nhỏ.
Tác giả lấy dẫn chứng về cái quyền im lặng và nhấn mạnh “Tất nhiên đây là một quyền rất chính đáng không ai có thể phủ nhận” thế tại sao quốc hội không thông qua? Hay nói rõ hơn, nếu quyền im lặng là quyền con người thì không một luật phát nào được đặt cao hơn nó, đương nhiên nó tồn tại không cần phải xin phép ai. Vậy có phải chính quyền CSVN đang vi phạm quyền con người khi tự cho mình có quyền hạn chế nó? Rồi Tác giả đưa ra một lý do hết sức buồn cười “Thử hỏi chúng ta đào đâu ra luật sư để thực thi cái “Quyền im lặng” này?”. Đã là quyền thì chính những kẻ thực thi pháp luật như công an, toà án, viện kiểm sát phải thực thi trước tiên không cần sự có mặt luật sư.
Thứ năm
Khi quan điểm “quân đội chỉ trung thành với nhân dân và tổ quốc”, tác giả Thế Duyên cho rằng : “Điều đòi hỏi này là vô ích nhưng nó lại dính đến điều đại kị của chế độ nên chế độ sẽ lập tức phản ứng thế là vô hình dung cái đòi hỏi vô nghĩa ấy lại biến thành một vật cản trở tiến trình dân chủ”. Đây là một quan điểm vô cùng phản động.
Quân đội là do nhân dân mà ra, tiền thuế cuả nhân dân đóng góp để nuôi quân đội hoạt động, không trung thành với nhân dân thì trung thành với ai? Nếu theo quan điểm của tác giả Thế Duyên, tại Mỹ có hai đảng chính thay nhau lãnh đạo nhân dân Mỹ là đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa, vậy quân đội của họ phải trung thành với đảng nào? Giả sử nếu chế độ công sản này tại VN sụp đổ, một chế độ khác lên thay thì lúc đó quân đội sẽ phải trung thành với ai? Chỉ có dân tộc mới là trường tồn. Đòi hỏi quân đội phải trung thành với Đảng cộng sản VN là một sự tước đoạt, cướp công lao của nhân dân. Nếu bắt quân đội phải trung thành với đảng thì không được bắt dân đi nghĩa vụ, chỉ tuyển những kẻ là đảng viên thôi, không được mượn máu của dân để bảo vệ đảng, không được dùng tiền thuế của dân nuôi quân đội nữa.
Thứ sáu
Trích: “các vị đòi những người cộng sản từ bỏ chủ nghĩa Mác. Thật hết sức vô lý” và được tác giả Thế Duyên diễn giải như sau
Thứ nhất—Các vị hiểu gì về chủ nghĩa Mác? Tôi đã đọc những bài kêu gào của các vị nhưng chưa thấy một vị nào chỉ ra nổi chủ nghĩa Mác sai ở đâu. Các vị chỉ lấy duy nhất sự sụp đổ của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa làm bằng chứng cho sự sai lầm của chủ nghĩa Mác. Điều đó là hết sức phiến diện”.
Tôi mạn phép hỏi ông bà Thế Duyên hiểu gì về chủ nghĩa Marx? Ông/bà đọc được bao nhiêu quyển sách về Marx và những quyển sách chỉ trích chủ nghĩa Marx? Xin đọc lại bài viết tôi đã đăng vào ngày 17/09/2014 [] để xem ông/bà có nhận thức được sự đúng sai hay không. Nếu chủ nghĩa Marx đúng đắn tại sao nó lại sụp đổ? Hãy nằm lòng trong đầu thực tiễn là thước đo của mọi chân lý.
‘Tác giả Thế Duyên viện dẫn tới nực cười “Mác sai hay các học trò của Mác sai?”. Nếu học trò của Marx sai thì phải kéo cổ cái lũ học trò ngu si dốt nát này xuống, tại sao chúng nó sai mà vẫn đòi lãnh đạo nhân dân trải qua biết bao đau thương chết chóc, nợ nần?
Trích “Thứ hai: Các vị khoác cho mình cái áo “Dân chủ” nhưng khi các vị đòi những người cộng sản phải từ bỏ chủ nghĩa Mác là lúc các vị trở thành những người phản dân chủ”.
Không ai đòi những người cộng sản từ bỏ lý tưởng hay tà giáo của họ cả, một thứ giả thuyết mà Ngày 25 tháng 1 năm 2006, tại thành phố Strasburg (Pháp), Hội đồng châu Âu (Parliamentary Assembly of the Council of Europe) một cơ quan dân cử của 46 quốc gia Châu Âu, đã có cuộc họp thường niên (bốn lần trong một năm) bỏ phiếu và thông qua (99 phiếu thuận, 42 phiếu chống) Nghị quyết 1481 (2006) với các điều khoản (14 điều) lên án chủ nghĩa cộng sản và coi chủ nghĩa này đã phạm tội ác chống lại loài người [5].
Trong đó điều 2 của nghị quyết 1481 chỉ rất rõ: “…Những chế độ độc tài toàn trị cộng sản gồm khối Liên xô, Đông Âu trong thế kỷ 20 và một số chế độ cộng sản hiện vẫn còn cầm quyền ở 4 nước trên thế giới (TQ, VN, Cuba, Bắc Hàn), đều là những quốc gia vi phạm nhân quyền. Những vi phạm này tuy khác nhau về cấp độ văn hoá, về ranh giới quốc gia, cũng như tùy giai đoạn lịch sử nhưng đều có chung những cuộc giết người tập thể, ám sát, thủ tiêu cá nhân không cần xét xử, biến đất nước thành trại tập trung với sự đầy đọa con người về thể xác cũng như tinh thần: tra tấn, nô lệ hoá, lao động khổ sai, tù đầy, khủng bố tập thể, ngược đãi, ám sát vì lý do chủng tộc, tôn giáo, chính kiến; vi phạm quyền tự do tư tưởng, xúc phạm lương tâm con người, cấm tự do báo chí, tự do chính trị, độc tôn, độc quyền, độc đảng…”
Các vị tôn thờ chủ nghĩa cộng sản do ông Marx xướng lập là quyền của các vị nhưng nó không phải là niềm tin của dân tộc, không phải là lựa chọn của người dân chúng tôi nên đừng áp đặt và bắt cả một dân tộc này phải đi theo học thuyết hoang tưởng đó. Người dân VN không mấy người theo học thuyết Marx và CNCS, có những người không biết gì về CN Marx. Hãy làm một cuộc trưng cầu dân ý xem rồi hãy tuyên bố, ông bà Thế Duyên ạ.
Đọc toàn bài của tác giả Nguyễn Thế Duyên, nó phơi bày nhiều quan điểm lệch lạc, biện dẫn vô lý để đưa ra một nhận định hay một kết luận cá nhân của ông/bà Duyên. Tôi tin rằng, tác giả này nếu không phải là một cây bút chuyên về mảng tuyên truyền cho CNCS và học thuyết Marx (phải khoác một chiếc áo khóac, đeo một chiếc mặt nạ khác) thì chắc chắn phải là một người chưa đọc kỹ về Marx, chưa từng đọc những quyển sách chỉ trích gay gắt chủ nghĩa Marx đã từng được xuất bản và được đông đảo người dân khắp năm châu đón đọc.
Trộm nghĩ, việc phân tích, phơi bày, tranh luận rộng rãi tính đúng sai của học thuyết Marx sẽ là tiền đề cho việc lấy ý kiến của dân chúng VN rằng chúng ta sẽ trưng cầu dân ý xem “ai tin tưởng chủ nghĩa Marx là đúng đắn” hay “Dân tộc VN có nên xóa bỏ chủ nghĩa Marx hay không” là vô cùng cần thiết. Vì vậy, tôi xin mượn diễn đàn Anhbasam để xin tranh luận song phẳng với tác giả Nguyễn Thế Duyên và mong đơị một sự quan tâm theo dõi sát sao của qúy vị đọc giả. Đồng thời, mỗi người chúng ta hãy phổ biến rộng rãi cuộc tranh luận này thông qua các trang mạng xã hội nhằm lôi kéo sự quan tâm của dư luận.
Mong một bài viết tiếp theo của tác giả Nguyễn Thế Duyên
TS
TÀI LIỆU THAM KHẢO
  1. https://abs.wordpress.com/2014/10/03/3022-nguyen-the-duyen-tan-man-ve-dan-chu/
  2. http://en.wikipedia.org/wiki/Vi_Đức_Hồi
  3. http://nld.com.vn/cong-doan/giat-minh-voi-thu-nhap-cua-nguoi-viet-nam-so-voi-khu-vuc-2012033107222749.htm
  4. https://anhbasam.wordpress.com/2014/09/17/2970-viet-ve-mot-con-ga-mai-de-pgs-ts-nguyen-manh-huong/
  5. http://vi.wikipedia.org/wiki/Nghị_quyết_1481_của_Hội_đồng_châu_Âu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét