Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Những cái chết từ "quan hệ"

Nguyễn Văn Thương - Những cái chết từ "quan hệ"

Chắc chắn, những người đi tìm việc ở Việt Nam ai cũng thuộc nằm lòng câu nói "nhất quan hệ, nhì tiền tệ, chót bét là trí tuệ". Nhưng tôi nghĩ, câu nói ấy không chỉ đúng với những người đi xin việc, những cử nhân vừa mới tốt nghiệp mà còn đúng với rất nhiều mặt khác trong xã hội Việt Nam chúng ta. Đặc biệt là ở "mặt trận" kinh tế, nơi mà mối quan hệ được xem như chiếc "chìa khoá vạn năng" có thể mở được nhiều kho báu trù phú và màu mỡ. Nhưng đôi lúc nó cũng chính là mồ chôn của những chủ nhân chiếc chìa khoá ấy. Qua những "con hổ" lớn vừa bị xẻo thịt và đưa lên lò nướng, chúng ta đã thấy rằng, những kẻ đi lên bằng "quan hệ" cuối cùng cũng sụp đổ vì chính nó, thậm chí còn bị nó bóp chết và giết thịt.
Sau một thời gian dài được nuôi dưỡng, chăm sóc và vỗ béo. Gần đây, nhiều Đại gia lớn đã lần lượt được đưa lên bàn mổ và xẻo thịt. Có thể nói, đây là cuộc thanh trừng ác liệt nhất trong lịch sử nền kinh thương của Việt Nam. Nó có thể gây ra sự đổ vỡ không gì có thể ngăn cản nỗi.
Hình nền đầu lâu xương chéo 38Ba tháng trước, thị trường chứng khoán đã được một phen chao đảo khi Đại gia Bầu Kiên bị kê đầu vào máy chém. Cách đây vài tuần, một ông lớn sở hữu hàng ngàn tỷ là Minh Châu Bắc Ninh cũng vừa bị làm thịt. Tuần trước, báo giới đã tốn khá nhiều giấy mực khi Đại gia Hà Văn Thắm bất ngờ bị "úp sọt". Mới đây nhất là nguyên giám đốc sổ số miền Nam. Và trước đó là Dương Chí Dũng, Bình Vinashin...toàn những con Hổ đầu đàn của nền kinh tế.
Theo tin mới nhất tôi vừa được biết từ một tờ báo giáo dục là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông chủ của Vin Com, Royal city, time city... cũng chuẩn bị được "nhận nhiệm vụ". Đó là tiếng chuông cảnh báo cho người đàn ông giàu nhất Việt Nam hãy tắm rửa sẵn sàng để "lên bàn mổ", đó là lý do gần đây Vingroup đang bán đỗ, bán tháo nhiều dự án trọng điểm.
Tiến sĩ Alan Phan đã từng nói, lý do các nhà thầu và doanh nghiệp Trung Quốc thường trúng "quả lớn" ở Việt Nam là vì họ có "vốn quan hệ" rất lớn, là những bậc thầy về "kỹ năng" luồn lách cửa sau. Trong một cơ chế XIN CHO ở xứ sở này thì những doanh nhân có "năng khiếu" như người Trung Quốc cũng sẽ luôn thắng lớn trên nhiều mặt trận. Điều khiến dân tình tò mò và khó hiểu là tại sao các vị "nô bộc" của dân lại để cho nhiều doanh nghiệp tư nhân mở chui sàn vàng cho kinh doanh 3-4 năm sau mới bắt? Vì sao để Hà Văn Thắm thâu tóm hàng loạt tài sản quốc gia từ kem Tràng Tiền, ngân hàng Bảo Việt, Ocean bank...rồi mới bắt? Vì sao Bình Vinashin đến thời "cuốn chiếu" rồi mà ba Dũng vẫn bơm thêm 750 triệu đô la vay của nước ngoài để "ném vào" mặc cho các chuyên gia và nhà cố vấn ra sức can ngăn?
Nguyên nhân là ngân khố quốc gia đang trong tình trạng thủng đáy. Phải đi vay về để ăn và đảo nợ. Khi nợ đã quá cao (gần 50% GDP) lâm vào bí bách đành quay lại "giết thịt" những con Hổ béo để lấy tiền nuôi bộ máy đang bần cùng, túng quẩn, nuôi đội ngũ công chức đang ngày một phềnh to. Chẳng có dân nào nuôi nỗi bộ máy cồng kềnh, tham nhũng, lãng phí, ăn hại như vậy cả. Quản lý 90 triệu dân, tài sản GDP mỗi năm hơn 200 tỷ USD mà cần đến 2,8 triệu công chức, nhân viên. Trong khi đó, nước Mỹ với 310 triệu dân, GDP 17.500 tỷ USD, có mặt ở mọi điểm nóng trên toàn thế giới, chỉ cần 2,1 triệu người làm quản lý.
Túng quẩn, bí bách. Thịt, thịt và thịt, thịt từ cao xuống thấp, từ "con" to đến "con" nhỏ. Đầu tiên là các đại gia ngân hàng, tiếp theo là bất động sản, rồi đến tập đoàn nhà nước - những kẻ ăn hại và phá phách, sau cùng là những "con" gầy hơn, là sân sau của các đại gia và những ông quan lớn. Tất tần tật, những kẻ được "nuôi" bằng quan hệ giờ cũng sẽ bị thịt bằng "quan hệ". Đó là sự trớ trêu và nghiệt ngã mà chẳng bên nào mong muốn. Chẳng ai ngờ rằng, khi "kết nối" được với "kho báu", khi đã đào sâu vét đầy thì bất ngờ bị "sập hầm" và vùi chôn luôn dưới ấy. Những cái chết nhục nhã bị dân tình phỉ nhổ, nguyền rủa và xâu xé.
Chưa rõ hệ quả của cuộc thanh trừng này là gì. Nền kinh thương của đất nước có lật sang được trang mới hay không. Nhưng với một cuộc truy quét sâu rộng như vậy thì "lợi phẩm" thu về phải tính bằng con số chục tỷ đô. Một khoản đủ lớn để trám vào lỗ thủng sâu hoáy của cái đảy ngân sách. Và thị trường chứng khoán cũng khó tránh khỏi một phen nghiêng ngã và chao đảo.
Người Việt có câu "một người làm quan cả họ được nhờ" chính vì suy nghĩ ấy nên "văn hoá" quan hệ luôn được "lên ngôi" cao nhất. Bên cạnh mỗi ông quan luôn tấp nập nhiều thành phần ký sinh đang bám chặt như bầy đĩa đói. Điều chua xót nhất ở xứ sở chúng ta là những người phụng sự xã hội và tạo dựng tài sản thực sự cho quốc gia lại thường bị trù dập, hạch sách và hãm hại, thường thua thiệt trước những kẻ ăn không ngồi rồi, những kẻ dối láo, chụp giật, manh mún, thủ đoạn, bòn vét... Nhưng ở đời nhân quả là bất biến, có mấy ai dám khẳng định rằng, chơi với "Voi" thì không bị voi dẫm chết.
Nguyễn Văn Thương
(Dân Luận)

Chính trị – Xã hội

Chủ tịch Trung-Việt nhấn mạnh đối thoại  -(BBC) –  Bình Tập có gương mặt (con mắt và cái miệng) không hài lòng.
Cái bắt tay ‘hơi lạnh’ của ông Tập – (BBC /nghe xem) -Với Ông TT Nhật cũng mang gương mặt đưa đám.
Cùng bình luận về những cái bắt tay của ông Tập Cận Bình với các bác lãnh đạo nhà ta  -(Phạm viết Đào)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc  -(TN) -Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ  - Hình dưới
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Tổng Bí thư , Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị APEC
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Tổng Bí thư , Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị APEC – Ảnh: TTXVN/ Chinhphu.vn
APEC: Việt Nam và Trung Quốc tỏ thêm dấu hiệu hòa dịu   -(RFI)
RSF lên án vụ đe dọa đối với blogger Phạm Minh Hoàng  -(RFI)   -  Những đòn thù thâm độc của công an trại giam -(RFA)
Công an đứng sau vụ hành hung Tổng Lãnh sự Pháp  -(NV) – Đó là nhận định của Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) trong thông báo về sự kiện ông Phạm Minh Hoàng, ông Nguyễn Bắc Truyển và ông Emmanuel Ly – Battallan  cùng bị hành hung ở Sài Gòn.
Nghiên cứu Việt Nam ở Mỹ: Phỏng vấn giáo sư Peter Zinoman  -(RFA)
 Mỹ giúp Việt Nam cải tiến ‘Kho Bạc Nhà Nước’ -(NV) -Chính phủ Mỹ lặng lẽ xin ngân khoản rút từ ngân sách tài khóa tới, tức là từ tiền thuế của dân, giúp CSVN cải tiến kỹ thuật điều hành quản trị cho Kho Bạc Nhà Nước.
Hồ sơ Dân oan từ tuần 76 – 83  -(DCCT)

Đại tướng tâm tư, có ngay Đại tướng quân!   -(Canhco -RFA)
Những ý nghĩ rời (Lời nói đầu)  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Trước đây, có ba hạng người đi theo Cộng sản: hoặc ảo tưởng hoặc xảo trá hoặc ngu; bây giờ chỉ có hai hạng: hoặc xảo trá hoặc ngu. Trước đây, có hai hạng người tin vào chủ nghĩa Cộng sản: hoặc ngây thơ hoặc ngu; bây giờ, chỉ có một: ngu.
“Chính quyền Việt Nam hiện nay không tin vào chủ nghĩa xã hội, không tin vào chủ nghĩa tư bản và cũng không tin vào lý thuyết kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa: Họ chỉ tin vào tiền, nhất là tiền trong túi họ. Họ không bảo vệ giai cấp vô sản, không bảo vệ đất nước, không bảo vệ độc lập, không bảo vệ tự do: Họ chỉ bảo vệ chính quyền. Họ không chống Mỹ, không chống Trung Quốc, không chống lại nước nào cả: Họ chỉ chống lại nhân dân“.
Hiệp định TPP đi về đâu?  -(Trần vinh Dự -VOA) -Ngoài ra, vấn đề quyền sở hữu trí tuệ vẫn chia rẽ các nước phát triển và đang phát triển. Một số quốc gia đang tham gia các cuộc đàm phán TPP lại e ngại rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng hiệp định này để áp đặt các quy định về mở rộng về bản quyền và bằng sáng chế đối với các đối tác thương mại nhằm bảo vệ các doanh nghiệp và các nhà sáng chế của nước này. Đây là vấn đề đặc biệt nhạy cảm với các nền kinh tế đang phát triển như Malaysia và Việt Nam.

Ô nhục này dành cho ai?   -(Huy Phương -NV)  – Ngày 9 Tháng Mười Một mỗi năm, kể từ năm 1989, cả thế giới chào mừng ngày Bức Tường Berlin sụp đổ. Không phải chỉ là những phiên bản, mà bức tường này được cắt từng mảnh, vận chuyển đến nhiều nơi trên thế giới, lắp đặt lại xem như một di tích cần ghi nhớ, bài học của một giai đoạn ô nhục của chế độ Cộng Sản. Một đoạn của bức tường này được để tại Thư Viện Tổng Thống Ronald Reagan ở Simi Valley, California.
Tác giả đứng bên một đoạn Bức Tường Berlin hồi năm 2000.  (Hình: Huy Phương cung cấp) ==>>

‘Tiếp cận và đối thoại’ với Việt Cộng? -(Lê diễn Đức -NV) –   Thiết nghĩ, ông Hoàng Duy Hùng, hai lần thất cử liên tiếp, chắc chắn sẽ rút ra được bài học thiết thực cho bản thân.   Lập trường, quan điếm chính trị của ông Hoàng Duy Hùng, như tôi phân tích ở trên, không thích ứng đã đành, nó còn làm tổn thương đến tình cảm và lý tưởng của một cộng đồng đã liều thân chạy thoát khỏi chế độ cộng sản, mang nặng nỗi đau về mất mát, tổn thất.
Bài học cho ông Hoàng Duy Hùng, nhưng đồng thời cũng là bài học cho những ai còn mơ hồ, ảo tưởng về việc “tiếp cận và đối thoại” với nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam khi phong trào tranh đấu dân chủ trong nước chưa đủ mạnh để dồn họ đến bước đường cùng.
CUỒNG TÍN CON ĐẺ CỦA CHÍNH SÁCH NGU DÂN  -(TNM)   —  Không Thiết Chế Chính Thể Dân Chủ Là Không Thể Có Dân Chủ  -(VB)
Dưới ánh sáng của nền Văn minh Trung hoa cổ đại: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 2: Doanh hư  -(Basam / PTS)   >>>   Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 1: Văn sư. -(Basam /PTS)
  Đâu rồi Sài gòn thời còn là Hòn Ngọc Viễn Đông?   -( Thái Bá Tân FB)
LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ ( phần 6)  -(Đỗ trường Giang FB)   >>>    LUẬT TÙ VÀ ĐÒN TÙ ( phần 5)   >>>   ( phần 4)   >>>   ( phần3)   >>>   ( phần2)   >>>   ( phần 1)
HỆ LUỴ ĐIỀU LUẬT 258 CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ (Phần 1)  -(Phạm viết Đào )  —   (Phần 2)   —   (Phần 3)   –   (Phần 4)
Đại Hội Thế Giới Văn Bút Quốc Tế tưởng nhớ nhà giáo Đinh Đăng Định và các thi văn hữu đã mất trong năm qua  -(Basam)
NĂM 2014 VIỆT NAM CHÍNH THỨC LÀ THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ.***Hãy đọc và nhớ – vì quyền lợi của bạn. -(Liberty Melinh FB)
VN ĐÃ THỰC SỰ TIẾN BỘ VỀ NHÂN QUYỀN?  -( Trần Thu Nam FB)
Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 51  -(Badamxoe)   —   TIN VỀ TIỂU THUYÊT CÒ HỒN XÃ NGHĨA.  -(Thành Phạm)
GIẢI “PHƯƠNG TRÌNH SATAN ĐỎ” – TÌM “X…Y…Z”; THUỘC HÀM SỐ “MÙA ĐÔNG CHẾT CHÓC” Ở UKRAINE (1932-1933)!  -(Anh Ba Phi FB)
CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở LIÊN XÔ (1)  – (Văn Việt ) -Anatoly Tille –  Phạm Nguyên Trường dịch –  (Bản dịch được thực hiện nhân kỉ niệm 20 năm ngày tan rã Liên Xô)   —  Chế độ phong kiến ở Liên Xô (2)   —   CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở LIÊN XÔ (3)   —  CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở LIÊN XÔ (4)   —   CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở LIÊN XÔ (KỲ 5)

Kinh tế

Samsung bơm thêm 3 tỷ đô la vào Việt Nam  -(RFI)   —   Bỏ Việt Nam: Mazda sang Thái, Hyundai chọn Malaysia  -(VEF)
Nhật Bản hợp tác xây tuyến đường sắt số 1 Bến Thành-Suối Tiên  -(TTXVN)   —  “Râu ông nọ cắm cằm bà kia” trong dự thảo Luật Doanh nghiệp  -(VnEc)
Chính phủ lo áp lực giải ngân vốn ODA -(VnEc)  –  Một số nơi vẫn đề xuất khởi công mới các dự án trong khi chưa cân đối đủ nguồn vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản…
Giá vàng quốc tế lao dốc trở lại  -(VnEc)   —  Taxi giảm giá cước từ 14-11   -(TT)
100 tấn hàng giả, kém chất lượng sắp bị đem đi tiêu hủy  -(PLTP)  —  TS Trần Du Lịch: Dưới ‘nách’ các bộ, DN phải bẩm từ dưới bẩm lên  -(MTG)
Đầu tư công lãng phí trong quá khứ: Không truy được trách nhiệm  -(MTG) – Vì chúng chết hết rồi.
Sở hữu căn hộ tại Hà Nội chỉ từ 200 triệu đồng   -(DĐDN)   —  Hà Nội: Dự trữ hàng hóa trị giá gần 8.000 tỷ đồng phục vụ Tết Nguyên đán  -(DĐDN)
Chuẩn bị chấm dứt hoạt động 7 chi nhánh ngân hàng nước ngoài  -(DĐDN)   —   Bôi trơn đã trở thành luật chơi - (TBKTSG)
Nới trần vay vốn cho địa phương: Chỉ làm tăng “cơn khát” vay vốn - (TBKTSG)
Nga thả nổi đồng rúp, dự báo tăng trưởng năm 2015 bằng 0 - (TBKTSG)   —-  Chuyên gia ngân hàng Lê Trọng Nhi: “Nếu tôi là Thống đốc…”   -(Bizlive)
Khi các đại gia địa ốc hết “chảnh”!  -(Bizlive)   —  Việt Nam lọt nhóm dẫn đầu về tốc độ tăng lương  -(Bizlive)
Hơn 2.000 người hưởng lương hưu trên 10 triệu đồng/tháng -(Bizlive)
Ngành ô tô “tung cờ trắng”!  -(NLĐ)

Thế giới

ASEAN ở Miến Điện sẽ bàn về khai thác tài nguyên trên biển  -(RFA)
Thế giới trong mắt Trung Quốc – (BBC /nghe xem) – Với chủ tịch Tập Cận Bình, sức mạnh quốc gia là ưu tiên hàng đầu. Ông hứa “Phục hưng dân tộc” và xây dựng “Giấc mơ Trung Hoa”.   —  Chủ tịch Trung Quốc nêu lên ‘giấc mơ châu Á-Thái Bình Dương’  -(VOA)
Thượng đỉnh đầu tiên giữa Tập Cận Bình và Shinzo Abe  -(RFI)   —  Cái bắt tay ‘hơi lạnh’ của ông Tập – (BBC /nghe xem)  —  APEC 2014 : Nhật-Trung bằng mặt chẳng bằng lòng -(RFI)   —   Trung-Nhật đồng ý nối lại đối thoại an ninh, chính trị  -(VOA)
APEC: Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường -(RFI)  —   Tổng thống Obama lạc quan về Hiệp định TPP -(RFI)   —  APEC : Obama và Tập Cận Bình tìm kiếm đồng thuận về “khí hậu” -(RFI)
Mỹ tạo điều kiện dễ dàng cho việc nhập cảnh từ TQ  -(RFA)
Tổng thống Mỹ Barack Obama, trái, chụp hình với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện, trong buổi lễ tiếp đón các lãnh đạo thế giới tham dự APEC ở Bắc Kinh, 10/11/2014.
Liệu TT Obama có theo đuổi được chính sách Xoay trục qua châu Á?  -(VOA)  === >>>
Mỹ không thể xác nhận thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo bị không kích  -(VOA)   —  Mỹ chế tài cựu Tổng thống, lãnh đạo phiến quân Yemen  -(VOA)
Châu Âu: phi cơ Nga gây nguy hiểm cho máy bay dân dụng -(RFI)
Đông Ukraina: Phương Tây lo ngại chiến tranh toàn diện -(RFI)   —  Đức kêu gọi các bên ở Ukraine tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn   -(VOA)
Hungary, khởi điểm của sự sụp đổ bức tường Berlin -(RFI)   —  Ấn Độ cải tổ nội các -(RFI)
Tổng thống Syria nghiên cứu kế hoạch ngừng bắn  -(RFA)   —  Xung đột Syria củng cố quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Pháp  -(VOA)
Iran tuyên bố giúp Iraq tiêu diệt ISIS  -(RFA)
Không có tiến bộ trong ngày đàm phán hạt nhân thứ hai với Iran  -(VOA)   —   Iran nói đã thử nghiệm thành công máy bay sao chép của Mỹ  -(VOA)
Căng thẳng leo thang, người Palestine tấn công người Israel bằng dao  -(VOA)   —   Lãnh đạo Albania, Serbia đấu khẩu giữa họp báo  -(VOA)
Những điều đáng nhớ về “Bức tường ô nhục” ở Berlin  -(Tuấn Khanh)   —     Sự hình thành và sụp đổ của Bức tường Berlin   – (BLA)   —     Nhớ lại sự sụp đổ của bức tường Berlin  -(NV)   —   Hungary, khởi điểm của sự sụp đổ bức tường Berlin  -(RFI)   —   25 năm Bức tường Berlin sụp đổ: Châu Âu cần bảo vệ tự do, hòa bình  -(GDVN)   —   Bùi Văn Phú: Từ Thiên An Môn đến Tường Berlin mới  -(VB)   —   Lá Thư từ Đức Quốc: 25 Năm Bức Tường Sụp, Tưởng Nhớ Nạn Nhân  – (VB)   —   “HÃY PHÁ ĐỔ BỨC TƯỜNG NÀY!”  – (Nguyễn Minh Tuấn)   —   TƯỜNG BERLIN: QUÁ KHỨ VÀ HIỆN TẠI - (  Nguyễn Hoàng Linh FB)   —    Thả bóng nhân ngày Bức tường Berlin đổ  -(BBC)
Nguyễn Văn Linh và ngày bức tường Bá Linh bị sụp đổ  – (Nguyễn văn Tuấn)   —  Một chuyện đáng để kể nhân ngày kỷ niệm 25 năm sụp đổ Bức tường Berlin:- (Mạnh Quân FB)
Tòa án Nam Phi định ngày phúc thẩm vụ án Oscar Pistorius  -(VOA)  —  Hà Lan tưởng niệm nạn nhân máy bay MH17  -(VOA)   —  Thái đẩy 259 thuyền nhân ra khỏi hải phận  -(RFA)   —   Phillipines cách ly quân nhân trở về từ Liberia  -(RFA)

Kế hoạch thế kỷ của TQ để thách thức Mỹ?  -(TVN)
Obama và Putin trò chuyện lạnh nhạt tại phòng họp APEC  -(VNN)   —  APEC thông qua lộ trình hướng tới vùng tự do mậu dịch CA-TBD  -(RFI)
APEC: Putin tỏ thiện chí, Obama lạnh nhạt  -(GDVN)   —  Dấu hiệu hòa dịu giữa các cường quốc qua tiếp xúc tay đôi bên lề APEC -(RFI)
Putin khoác áo cho Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Photo  -(VNN)   — TT Putin khoác chăn cho Đệ nhất phu nhân TQ  -(BBC /nghe xem)
Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga, đối phó truyền thông phương Tây  -(MTG)
Chính quyền Hồng Kông từ chối đàm phán với người biểu tình  -(VnEc)   —   Chính quyền Hồng Kông sắp giải tỏa các khu chiếm đóng -(RFI)
Người Kurd Syria tuyên bố công nhận nữ quyền, thách thức IS  -(GDVN)
Kỳ 82: Cái chết của Ban-thiền Lạt-ma và án tử hình ở Lhasa  -(MTG)
Cuba lập đường dây nóng chống tham nhũng -(RFI)
Thuyền trưởng phà đắm Sewol bị tuyên phạt 36 năm tù -(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

 Giành thí sinh, đua nhau thay tên trường đại học   -(NV)
Bộ Giáo dục không hề muốn ‘ôm’ viết SGK Video  -(VNN)- Gà đẻ trứng vàng (báo chí gọi thế, hồi trước) mà chê.
Những chuyện lạ về điều động giáo viên  -(VNN)
UBND TP.HCM báo cáo giải pháp sau khi dừng chương trình CIE   -(TT) -Theo kết luận này, chấp thuận cho Sở GD-ĐT TP triển khai Chương trình dạy Toán – Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam tại các trường công lập (thay thế chương trình CIE) do Sở GD-ĐT TP tạo biên soạn, được Hội đồng khoa học của Bộ GD-ĐT thẩm định.
Tướng Nguyễn Đức Chung: “Tôi sợ rằng không khéo rồi đến lúc loạn chữ”  -(GDVN) – Tướng Chung cho biết con của ông sinh năm 1995, đã từng phải gánh chịu hậu quả của đổi mới chữ viết vào năm 2001.
Trường Ba Đình: Hàng trăm triệu đồng ngoài sổ sách được chia cho ai?  -(GDVN)
Khám phá dinh thự bề thế hiếm có ở địa đầu Tổ quốc  -(KT) -Bất cứ ai đặt chân tới thung lũng Sà Phìn (Hà Giang) đều ngưỡng mộ kiến trúc tinh xảo, bí ẩn một thời của dinh thự – pháo đài nhà Vương.  ===>>>

Trộm viếng phòng làm việc Bí thư Thành ủy Huế  -(TT)   —   Thực hư vụ Thành ủy Huế mất trộm 1 tỷ đồng  -(VNN)
Giả chữ ký Thủ tướng lừa gần 100 tỉ đồng   -(TT)   —   “Cả gan” giả chữ ký của Thủ tướng, lừa đảo gần 100 tỷ đồng  -(ĐSPL)
Hải Phòng: Đâm chết người vì một câu nói  -(PT)
‘Phi công trẻ’ bóp cổ, đổ nước sôi vào miệng con gái người tình  -(MTG)
Bắt “ông trùm” buôn lậu máu mặt nhất đất Quảng Ninh  -(KT)  -
Đi xe máy không đội MBH còn đấm chảy máu mặt CSGT  -(NLĐO)   >>>    Xài 1 triệu đồng/ngày, thiếu niên trộm hàng trăm xe đạp điện

-‘Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN’

BBC


Xe bọc thép mà cha con ông Trần Quốc Hải đóng mới cho quân đội Campuchia
Một nhà sáng chế ở tỉnh Tây Ninh vừa được Campuchia phong tặng Huy chương Đại tướng quân vì đã giúp sửa chữa xe bọc thép cho quân đội nước này.
Ông Trần Quốc Hải, ở tỉnh Tây Ninh, và con trai là Trần Quốc Thanh đã được Nhà nước Campuchia vinh danh.

Ông Hải cũng là người từng chế tạo máy bay trực thăng và nhiều máy móc công nghiệp mà báo chí Việt Nam từng phản ánh. Tuy nhiên ông nói ở Việt Nam, đam mê của ông không được khuyến khích.
Ông Trần Quốc Hải: Xe bọc thép ở các nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) thì đại đa số là dùng xe của Liên Xô cũ, nhiều xe đã trong tình trạng hỏng hóc.
Những xe này cũng không phù hợp với địa hình và điều kiện địa phương nên các tướng lĩnh Campuchia họ muốn có một loại xe phù hợp hơn.
Người Campuchia họ biết là tôi có năng lực, chế tạo máy bay rồi máy móc công nghiệp nên họ mời tôi sang, Trước hết là sửa máy nông nghiệp, sau đó thấy xe bọc thép Liên Xô chế tạo hỏng rất nhiều họ yêu cầu mình khắc phục.
Khắc phục được 11 chiếc thì họ biết mình có năng lực rồi nên họ bàn làm sao chế tạo xe bọc thép mới để không phụ thuộc vào nước ngoài.
Tới nay thì tôi cũng mới chỉ bắt đầu chế tạo hoàn toàn một chiếc xe bọc thép phù hợp với điều kiện Đông Dương.
Campuchia họ đang muốn xây dựng nhà máy để chế tạo 100 chiếc, thay thế cho loại xe của Liên Xô đã không còn phù hợp nữa.
Hiện tôi mới chỉ chế loại xe sáu bánh, họ yêu cầu chế xe tám bánh.
BBC: Thế ở Việt Nam, giới chức quân đội họ có tiếp cận ông và đề nghị ông làm việc cho họ không ạ?
Ông Trần Quốc Hải: Chưa nghe thấy ai đề nghị gì cả.
BBC: Trước kia ông đã từng chế tạo cả trực thăng, rồi máy móc, báo chí cũng đã viết nhiều về ông. Vậy mà chính quyền tỉnh và trung ương không tiếp cận ạ?
Ông Trần Quốc Hải: Cũng có tiếp cận, rồi thưởng bằng khen. Thế nhưng cơ chế của Việt Nam nó rất là ngộ.
Ở Campuchia, nếu anh làm được một công trình nào đó, đánh giá xong họ công nhận anh là nhà khoa học.
Ở Việt Nam, người làm được thì họ không công nhận, người chưa làm được gì thì công nhận.
Khi làm trực thăng thì họ nói thế này: thứ nhất là không phù hợp. Thứ hai là Việt Nam không có đủ trình độ để chế tạo máy bay. Tôi cũng tranh luận với họ, nhưng họ cũng không muốn tranh luận ra ngô ra khoai.
Tôi nói ở châu Âu người ta làm máy bay từ cách đây cả trăm năm, Việt Nam không lẽ thua họ? Tôi tự hào là người Việt Nam chứ.
Họ cũng im lặng không tranh luận, nhưng về họ viết văn bản. Họ nói: “Anh chế rất là là giỏi, nhưng thôi đừng chế nữa”.
BBC: Như vậy, ông không có dự án gì ở Việt Nam ạ?
Ông Trần Quốc Hải: Các dự án lớn thì cần quy hoạch của chính phủ. Không có kế hoạch của chính phủ, một mình mình thì không làm gì được.
BBC: Vừa rồi, ông được Campuchia vinh danh phải không ạ?
Ông Trần Quốc Hải: Họ tặng tôi huy chương Đại tướng quân, do Quốc vương Sihamoni ký lệnh và Thủ tướng Hun Sen trao tặng. Họ cũng đối xử với tôi như cấp tướng. Sống, sinh hoạt bên Campuchia họ cho tôi hưởng tiêu chuẩn cấp tướng.
BBC: Ông có ý định sống và làm việc bên Campuchia không ạ?
Ông Trần Quốc Hải: Chuyển sang sống hẳn bên đó thì tôi chưa có ý định, nhưng người Campuchia rất thân thiện và tạo điều kiện cho tôi thực hiện những đam mê của tôi nên tới đây chắc tôi sẽ tiếp tục hợp tác với họ.
Khoa học không có biên giới, nơi nào họ cần mình, họ coi trọng mình thì mình đến phục vụ cho họ. Đơn giản thế thôi.

Lời than thở của đại gia Dũng Lò Vôi

Bình Dương mãi mãi là trái tim, là máu thịt của tôi. Khi tôi tố cáo ông Lê Thanh Cung là tôi mong muốn những cái “lệ” được xóa bỏ ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung để môi trường đầu tư thật sự lành mạnh.
Bản thân tôi làm doanh nghiệp hơn 30 năm có năng lực tài chính và hiểu biết về pháp luật mà còn bị thua cái “lệ” thì thử hỏi doanh nghiệp nào chịu nổi, nhất là trong lúc kinh tế khó khăn.
Việc tôi tố cáo ông Lê Thanh Cung không còn là chuyện của cá nhân tôi nữa mà nó còn là một lời thỉnh cầu để cứu lấy hàng vạn doanh nghiệp của cả nước.
Ông Dũng Lò Vôi
Tôi đã chịu đựng suốt nhiều năm, nhưng khi nghĩ đến các doanh nghiệp khác phá sản rồi đi đến tù tội, kinh tế thì băng hoại bởi do đâu; do cái “lệ”, nó cũng là mầm mống để đóng góp cho nền kinh tế và doanh nghiệp phá sản, đứng trên bờ vực thẳm.
Tôi muốn nói tiếng nói chung, nỗi đau đớn chung của tất cả những doanh nghiệp có tâm có tầm, làm việc hết sức mình mà vẫn phá sản, vẫn không thể sinh tồn bởi cái “lệ” mà như một cái luật riêng để các doanh nghiệp phải biết xử lý, anh nào mạnh biết điều thì còn khả năng sống sót, anh nào vay mượn ngân hàng quá nhiều thêm cái “lệ” thì chắc chắn là phải chết.
Khi tôi tố cáo ông Lê Thanh Cung là tôi mong muốn những cái “lệ” được xóa bỏ ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung để môi trường đầu tư thật sự lành mạnh.
Riêng bản thân tôi, Huỳnh Uy Dũng, đã làm hết tất cả tuổi thanh xuân để còn có một Đại Nam Văn Hiến cống hiến hết cho đời. Cá nhân tôi làm đơn tố cáo để một lần nữa cho thấy họ đã dùng cái “lệ” thay cho luật. “Lệ” này được ban hành trên cả luật của Quốc hội.
Có mấy doanh nghiệp dám nói thật tiếng nói xé lòng của mình; bởi khi họ muốn cất lời hay muốn thực hiện, thì sự việc được kéo dài chờ xử lý, thì ngân hàng ra tay thâu tóm tài sản nếu không có tiền trả lãi. Khi tranh chấp hay tố cáo khởi kiện mà đợi chờ được xem xét thì doanh nghiệp sẽ bị chết trước, khi chưa biết thắng bại thuộc về ai.
Đó là tiếng lòng đau đớn nhất mà doanh nghiệp phải gánh chịu, nên không ai dám tố cáo cái “lệ”, vì thế nó như một quy luật được hình thành của một quan chức có quyền trong lĩnh vực đất đai, bất động sản; thì ôi thôi đủ thứ trò không cần nói ra ai cũng biết.
Một lần nữa, tôi, Huỳnh Uy Dũng, xin thay mặt các doanh nghiệp đã bị “phá sản” chưa “phá sản” và sắp bị phá sản bởi cái “lệ” có “hệ thống ngầm” xin gửi đến những bức xúc, những đau khổ, những oan nghiệt mà doanh nghiệp đã chịu đựng nhiều năm.
Cầu xin các cấp có thẩm quyền vào cuộc để xem xét và tìm ra những con người đại diện pháp luật dùng “lệ” để giết chết tức tưởi hàng vạn doanh nghiệp, để thấy luật pháp luôn nghiêm minh; Và có biện pháp “chế tài” cái “lệ” để bảo vệ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, để họ còn làm đẹp và cống hiến cho sự phát triển của nước nhà."
Dũng Lò Vôi
(FB Dũng Lò Vôi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét