Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Tin thứ Tư, 10-09-2014 - Nông dân Việt bị thu thuế 'hơn thời thực dân Pháp'

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trung Quốc ngang ngược khống chế, đập phá, cướp tài sản tàu Việt Nam (VnMedia).  – Trung Quốc lại đập phá tài sản, đánh đập ngư dân Việt Nam (PLTP).  Chuyện xảy ra vào các ngày 1/8, 14/8 và 15/8, Trung Quốc đã “khống chế, lên tàu đập phá, tịch thu trái phép một số tài sản và đánh đập các ngư dân” trên các tàu QNg 96416 TS, QNg 96674 TS và QNg 96697 TS. – Ngư dân bị cướp, cả tháng sau đảng mới dám… xì! (DLB).
H1- Yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam (NLĐ).  – Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không ngăn cản tàu của ngư dân (TTXVN).  – Nói với đầu gối (Phi Vũ).
- Ngư Dân Ra Biển, Nợ Bi Đát: 52,6% Phải Để Con Nghỉ Học; Có Tới 1/3 Ngư Dân Phải Vay Nợ Để Nuôi Con Và Cho Con Đến Trường (Việt Báo).
- Trung Quốc làm gì ở Trường Sa? (BBC). “Trên một trong số những hòn đảo mới này, có lẽ là Johnson South Reef, Trung Quốc dường như đang chuẩn bị xây một căn cứ đáp máy bay với một đường băng bê tông đủ dài cho máy bay chiến đấu cất và hạ cánh“. – Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa? (BBC).
- Mục kích đảo phi pháp do TQ “phù phép” ở Biển Đông (BBC/ KP).  – Cận cảnh hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa (giadinh.net). “Nhiều bức ảnh rõ nét cho thấy Trung Quốc huy động nhiều phương tiện lớn để xây dựng trên đảo Gạc Ma“.  – Trung Quốc và các tranh chấp ở Biển Đông: China and the South China Sea Disputes (EIR).  – Lập luận chủ quyền vô căn cứ của Bắc Kinh (National Interest/ TVN).  – Trung Quốc muốn gì? (Phần 1) (Economist/ FB Tin Việt). – Trung Quốc muốn gì? (Phần 2)
- Báo Hoàn Cầu: Việt Nam hãy lượng sức khi đã từng nếm mùi đau đớn?! (GDVN). Lời lẽ của những người “bạn vàng, bạn tốt” dành cho Đảng và Nhà nước, thay vì dân Việt: “Người Việt nên tự biết nhận thức thực lực của mình, về điểm này Việt Nam đã từng nếm qua bài học đau đớn, nên hiện tại cần càng phải tỉnh táo”!? – Trung – Mỹ: Trung Quốc lại lớn tiếng cảnh báo ở Biển Đông (VnMedia).
- Việt Nam xây dựng lực lượng tàu ngầm để đối đầu với Trung Quốc (RFI).
- Lực lượng vũ trang cần trung thành với ai? (RFA). Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: “Tôi là Đảng viên tôi cũng không tán thành ý kiến đó, bởi vì Nước còn thì Đảng còn, Nước mất thì Đảng không còn. Do vậy phải trung thành với Tổ quốc VN tôi cho là vừa chính xác, vừa đúng với  tư tưởng Hồ Chí Minh“.  – Quân đội Công dân (Dân Quyền).
- Ông Lê Hùng nói về bí mật thỏa ước Thành Đô (DLB). – Khi đảng đứng trụ bốn chân (DLB).
- Đi xem trưng bày “Cải cách ruộng đất năm 1946 – 1957″ (Nguyễn Tường Thụy). “Tôi thấy tranh ảnh và hiện vật trưng bày quá sơ sài, lại không phản ánh đầy đủ, chẳng hạn thiếu hẳn phần đấu tố địa chủ. Tôi muốn triển lãm cho mọi người thấy Đảng tạo ra khí thế hừng hực căm thù của nông dân đối với địa chủ ra sao. Tôi tới đây, rất muốn nhìn lại hình ảnh bà Nguyễn Thị Năm, địa chủ đầu tiên bị bắn trong cải cách ruộng đất, nhưng không thấy. Hoặc ảnh Bác Hồ khóc khi nhận sai lầm trong cải cách ruộng đất, tôi cho đó là hình ảnh rất ấn tượng nhưng cũng không có ở đây“.
- Bùi Quang Minh: TỰ TRIỂN LÃM HÌNH ẢNH CUỘC CCRĐ Ở MIỀN BẮC (1949 – 1956) (Tễu).  “Ông Hồ Chí Minh nói với ông Hoàng Tùng, Chánh Văn phòng TƯ: ‘Mình đã nói là để cho mình đánh xong giặc Pháp rồi thì muốn làm gì hãy làm, nhưng họ không nghe, cứ ép mãi, thành ra bây giờ hỏng hết cả.” Sao cụ lại nói vậy? Cụ là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mà, kẻ nào dám ép cụ giết dân mình? Hổng lẽ cụ chỉ là bù nhìn của bọn Nga với Tàu à?
- Phỏng vấn TS Nguyễn Xuân Diện: Triển lãm đầu tiên về Cải cách ruộng đất tại Hà Nội : Biện minh hơn là nhận sai (RFI).  – JB Nguyễn Hữu Vinh: Triển lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? – Phần I (Blog RFA). “… chính những người tham gia vào xem triển lãm lại là những người luôn có những cái thở dài và lắc đầu ngán ngẩm mà không dám phản ứng khi bên cạnh, bên ngoài là hàng loạt công an. Một người chụp ảnh liên tục các hiện vật lầm bầm trong miệng: ‘Đ.M, cứ tưởng là chúng nó phục thiện, biết nhận lỗi, ai ngờ lại bày trò lưu manh này ra’.
- Bàn về triển lãm Cải cách ruộng đất (BBC). Sử gia Dương Trung Quốc: “Nhưng cho đến bây giờ hầu như chỉ có một sửa đổi duy nhất: không gọi là địa chủ cường hào nữa mà chỉ gọi là địa chủ kháng chiến, chứ không hề có một chính sách nào để thể hiện rõ là cái sai thì phải sửa đến nơi đến chốn, nhất là liên quan đến tính mạng con người, liên quan đến niềm tin của một thế hệ“. – Triển lãm Cải cách Ruộng đất ‘còn hạn chế’ (BBC).
- Một nửa sự thật không phải là sự thật… (Mai Tú Ân). “Với những gì ta thấy trong cái gọi là triển lãm ảnh Cuộc cải cách ruộng đất, thì đó chỉ là phần nổi nhỏ bé của tảng băng khổng lồ của tội ác, của đại thất nhân tâm… mà với những gì hé mở trong thế giấu diếm thì ta có thể gọi đây chưa phải là sự thật đúng nghĩa, thậm chí đây chỉ là phần bao biện, che dấu và giả dối...”.  - Triển lãm ‘Cải Cách Ruộng Ðất’ gây bất bình dư luận (NV).
- Ô hô! Như con nít với đèn trung thu Đảng ta triển lãm: “cải cách ruộng đất” (DLB). “Cái lối nói của ông Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia như gián tiếp cho mọi người biết giá trị to lớn của ‘CCRĐ’ là vì nó được chỉ đạo bởi một ‘tư tưởng lớn Hồ Chí Minh’ với những ‘lời vàng ngọc’ bia khắc, đá tạc, cho mai sau!?
- Ngũ Thiên: ‘Không đề cập hệ lụy cải cách ruộng đất’ (BBC). “Ngay từ khi bắt đầu, chủ trương ‘Phóng tay phát động quần chúng’ đã bị buông lỏng cho ‘đoàn’, ‘đội’ cải cách lộng quyền: truy bức để ‘đôn’ tỷ lệ địa chủ lên cho đủ 5% dân số như một mức quy định bắt buộc; kích động, hù dọa quần chúng, khuyến khích họ tố oan cho nạn nhân; dùng nhục hình với đối tượng khi chưa có tòa án xét xử…”.
- Chuyện ngày ‘Cải Cách Ruộng Đất’ (DLB).”Chỉ còn thằng Dánh tí cháu ông, nó chăn trâu cho ông từ nhỏ đích thị nó bị ông bóc lột. ‘Đội cải cách’ tìm nó biểu nó ra đình, chẳng biết dạy bảo dụ dỗ nó thế nào nó đồng ý đấu tố ông nội nó. Từ hôm nó được ‘đội cải cách’ dạy bảo nó khoe với bọn trẻ trâu chúng tôi: ‘Từ nay tao là ông nông dân, người giàu trong làng phải gọi tao là ông xưng con, oách không’. Tụi trẻ bọn tôi chỉ biết nhìn nó tròn mắt phục lăn“.
- HÃY LÀM MỘT CUỘC CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT NGAY BÂY GIỜ!!! (FB Liberty Melinh). “CHÍNH BÂY GIỜ MỚI LÀ LÚC CẦN MỘT CUỘC CÁI CÁCH LONG TRỜI LỞ ĐẤT LẤY LẠI TÀI SẢN MÀ BỌN QUAN THAM CƯỚP ĐƯỢC, TRẢ CHO NHÂN DÂN. Mấy chục năm qua từ chỗ vô sản, lên nắm quyền họ đã đục khoét và cướp bóc của dân để sống phè phỡn trong các tòa lâu đài, dinh thự ở khắp các tỉnh thành, và bao nhiêu đất đai nhà cửa tài sản chìm nổi mà họ sở hữu trong khi người dân sống lầm than cơ cực“.
- Đèn Cù gây sốc, Hà Nội tung tư liệu để chạy chữa (Dân News). “Ngay sau khi Đèn Cù xuất hiện, có thể nhìn thấy tác động của sách, qua việc CSVN tổ chức liên tục bài vở, hình ảnh để ca ngợi cuộc cải cách miền Bắc như là một công lao đem lại ấm no hạnh phúc cho người dân, đánh đuổi được chế độ chủ nô“. – Lê Quốc Tuấn: Đọc “Đèn Cù” (ĐCV).
- Đêm Trung thu, “đốt” Đèn Cù (Đoan Trang).  – Tết Trung Thu xã hội chủ nghĩa (Blog RFA).
H1- Nhà báo Trương Minh Đức bị hành hung tại Hà Nội (RFI). Cô Trần Thúy Nga: “Hơn chục thanh niên lôi anh ra, đánh đập túi bụi cho đến khi anh nằm ngất xỉu dưới đường rồi, chúng nó vẫn tiếp tục đấm đạp“. =>
- Công an còn trấn áp, sách nhiễu người dân đến bao giờ? (RFA). Nhà văn Phạm Đình Trọng: “Hiến pháp qui định rõ ràng: công dân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú… Công an hành xử không cần biết đến pháp luật, họ hành xử một cách không có lễ nghĩa trong một xã hội con người“.   – TUYÊN BỐ CỦA BAN VẬN ĐỘNG VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM VỀ VIỆC NHÀ VĂN PHẠM ĐÌNH TRỌNG BỊ CÔNG AN SÁCH NHIỄU (Văn Việt). – THƯ KHÁNG NGHỊ VỀ VIỆC NHÀ VĂN PHẠM ĐÌNH TRỌNG VÀ CÁC CÔNG DÂN YÊU NƯỚC KHÁC BỊ SÁCH NHIỄU (BVN).
- Quy trình Xét xử công minh- Ân xá Quốc Tế (Bài 10) (VNTB).
- Nguyễn Thị Từ Huy: Giữ cái gì ?… (Blog RFA). “… nếu ngay cả những người hiểu biết, tạm cho là có ý thức trách nhiệm, còn không thể từ bỏ vài quyền lợi nhỏ mọn mà mình đang có… thì hỏi làm sao mà các lãnh đạo hiện hành, nhờ sự đảm bảo của đảng độc tài nên được ngồi trên núi vàng, chi phối và hưởng lợi từ toàn bộ lợi ích khổng lồ của quốc gia, lại có thể từ bỏ vị trí của họ, từ bỏ đảng của họ được ?“. Chính xác! Thật là khôi hài, khi chính bản thân những người kêu gọi đã không dám từ bỏ đặc quyền, đặc lợi, hy sinh lợi ích của mình cho lợi ích quốc gia, trong khi họ lại kêu gọi các lãnh đạo cao cấp hãy nghĩ tới lợi ích quốc gia mà từ bỏ quyền hành?
- TUYÊN BỐ ỦNG HỘ PHONG TRÀO “TÔI MUỐN BIẾT” DO MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM PHÁT ĐỘNG (Hội AEDC).  – Chúng tôi phải biết, ngày toàn dân thực thi quyền-phải-biết! (DLB).  – LM Phan Văn Lợi: QUYỀN ĐƯỢC BIẾT (TNM).
- Athena – Từ chiến dịch phản đối cách bầu cử áp đặt ở Hong Kong, ngẫm về Việt Nam (Dân Luận). “Năm 2016 tới đây người dân Việt Nam sẽ lại một lần nữa ‘được’ đi bầu cử mà dù có thấy kệch cỡm và lãng phí thì họ cũng vẫn vui vẻ hoặc giả vờ vui vẻ. Nhưng người dân Hong Kong họ đang đấu tranh miệt mài cho một cuộc bầu cử dân chủ đúng nghĩa sẽ diễn ra vào năm 2017“. – Đức Đạt Lai Lạt Ma và bài học cho Việt Nam (Dân News).
- Nguyễn Ngọc Già: Hội Nhà Báo Độc Lập mất đoàn kết? (DLB).  – Hội Nhà báo Độc lập : Khi kẻ cướp kêu đòi « Sự Thật » (Thụy My).  – Bài học từ vụ lùm xùm ở Hội Nhà báo Độc lập (Lê Anh Hùng).  – Để Đạo và Đời cùng song hành tiến tới một quốc gia dân chủ… (Mai Tú Ân).
- Tiếp tục câu chuyện ở báo Đại “mất” Đoàn kết: Ông Vũ Trọng Kim tiếp tục bị tố cáo trước thềm Đại hội MTTQVN lần thứ VIII (Hữu Nguyên).
- Báo Nhân Dân phê bình mạng xã hội: Khi mạng xã hội trở thành “nguồn tin” của báo chí! (ND).
H1
<- Bình Phước: Đối thoại công khai nhưng đa số người dân không được dự! (NLĐ). “Hàng ngàn người không được tham gia đối thoại, phải đứng ngoài sân UBND huyện để nghe ngóng khiến cả khu vực trở nên căng thẳng. Một số phóng viên báo đài bị công an ngăn cản vào đưa tin“. Thì cũng giống như các phiên tòa “công khai” ở Việt Nam từ trước tới nay.
- Thanh niên học sinh và đoàn thanh niên hiện nay (RFA). “Bây giờ trong sinh hoạt đoàn thì các bạn trẻ là đoàn viên nhưng chẳng có một động lực, một lý tưởng gì cả. Mà thanh niên bây giờ họ chẳng quan tâm đâu, kêu vô sinh hoạt đoàn thì họ chẳng đi đâu“.
- Đoàn Thanh Liêm – Một vài góp ý đáng quý từ các bạn ngoại quốc (DĐTK).
- LỄ TREO CỜ CSVN TRONG NGÀY QUỐC NẠN TẠI SAN FRANCISCO (TNM).
- CSVN Xếp Vào Hồ Sơ Tối Mật: Tài Trợ Các Tổ Chức Hải Ngoại (Việt Báo).
- Vụ anh rể hiếp dâm em vợ: khung hình phạt quá rộng dẫn đến việc xử sao cũng …đúng luật !? (BLA).
- Cao Ngọc Oánh: Trùm cai tù ‘trong sáng’ hay trung tướng CA bệnh hoạn? (DLB). “Một lần nữa, tướng Oánh lại đổ lỗi cho tù nhân bằng một câu chuyện hết sức hoang đường và bệnh hoạn.  Để tuồn được điện thoại, hay ma túy… vào trại giam, không thể nào đút vào hậu môn người tù. Cách duy nhất là phải “đút” một đống tiền vào miệng đám cán bộ, công an trại giam tham nhũng“.
- Việt Nam biến 1.75 triệu ‘nô lệ trẻ em’ thành ‘trẻ em làm việc’ (NV). “Trong khi nhiều tổ chức quốc tế xác định trẻ em Việt Nam bị buộc làm việc như nô lệ thì Việt Nam chỉ xác nhận thực trạng rằng tại quốc gia nay có nhiều ‘lao động trẻ em’.”
- “Không thể làm hại người mà chỉ phạt mấy chục triệu” (Infonet).
- “Cắt” tại chỗ cả đoàn xe quá tải “hổ vồ” (DT).  – “Người ta lờ đi thì xe vẫn thoát”! (NLĐ).
- Bộ Công an rầm rộ truy quét gỗ lậu (NLĐ).
- ‘Sẽ đòi cắt quan hệ với Việt Nam’ (BBC). “Tôi muốn phía Việt Nam xin lỗi người Khmer Krom. Chúng tôi biểu tình một cách hòa bình. Chúng tôi không phân biệt đối xử. Chúng tôi cũng tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào việc nội bộ của các quốc gia khác của khối Asean“.
- Lên án Bắc Kinh: Dân tranh đấu Hồng Kông cạo trọc (RFI). “Đối với người Trung Quốc, tóc là một món quà mà cha mẹ ban cho. Đây là một thứ quý giá. Chúng tôi cũng sẽ hiến dâng quyền tự do của mình, một lúc nào đó, cho cuộc đấu tranh vì dân chủ »”.
- Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bị ‘hạ bậc’ (TN). “Việc thứ tự của ông Hồ Cẩm Đào bị thay đổi diễn ra trong bối cảnh đang có nghi ngờ cho rằng chiến dịch chống tham nhũng ‘đả hổ diệt ruồi’ của ông Tập đang nhắm tới các đồng minh của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân“.
- Cao Trí Thịnh: Thân Thể Tàn Tạ Sau Khi Ra Khỏi Nhà Tù Trung Quốc (Video) (ĐKN).
- Mỹ – Trung đấu khẩu sau vụ chạm trán máy bay quân sự (VNE). – ‘Mỹ, Trung Quốc nên tránh những vụ đụng độ quân sự’ (VOA).

- Sát thủ thầm lặng: con chủ bài trong chiến lược “bất cân xứng” (RFA). “Giới quan sát quân sự quốc tế cho rằng chính những chiếc tàu ngầm Kilo mới sẽ giúp Việt Nam san bằng khoảng cách biệt lực lượng trên chiến trường hải dương với Bắc Kinh, và có thể chuyển đổi cuộc diện địa chính trị ở Đông Nam Á“.
- Chuyện “cải cách” từ sổ tay của một cô giáo (Trần Nhương). “Nhà tôi thì đã có thầy tôi bị bắt rồi, nên họ chỉ muốn mẹ công nhận thầy tôi là phản quốc hại dân này nọ. Không nói thì có thể họ sẽ đánh đến chết, mà nói thì uất ức và trái với lòng mình. Mẹ bèn bảo họ: ‘Giờ tui già rồi, lẩn thẩn không nhớ gì nữa, không nói được cả câu dài như các ông bảo; nên xin các ông cứ nói trước dăm ba tiếng cho tui nói theo’. Như thế, mẹ tôi cũng thấy đỡ ấm ức và oan uổng trong lòng”.
KINH TẾ
- Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao thứ 2 thế giới (GTVT).   – Muốn đuổi kịp Hàn Quốc, 20 năm tới Việt Nam phải làm gì? (GDVN). Trước khi tính chuyện đuổi kịp Hàn Quốc, hãy nói chuyện làm cách nào qua mặt được Philippines, đuổi kịp Indonesia, Thailand, Malaysia, rồi hãy tính chuyện lớn hơn là Hàn Quốc.  – VN ‘có thể trượt chỉ tiêu tăng trưởng’ (BBC). – Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 9-9-2014 (VietFin).
- Vào chợ mỗi ngày TTCK 9-9-2014 (VietFin). – Vn-Index giảm mạnh nhất trong gần 4 tháng (VNE).  – Phân tích kỹ thuật chứng khoán 10/9 (CafeF).   – Cổ phiếu cần quan tâm ngày 10/9 (ĐTCK).  – Nhận định chứng khoán ngày 10/9: “Không nên bắt đáy” (VnEconomy).  – Hàng loạt đại gia Việt ‘đốt tiền’ (VTC).   – “Chú ý, phiên ngày 10/09 mới là phiên quan trọng” (CafeF). – Tất Cả Đều Tuyệt Vời và Tuyệt Mật (Alan Phan).
H1- TS Nguyễn Đức Thành kiến nghị 4 biện pháp để xử lý nợ xấu (CafeF). – Techcombank đã bán 800 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC (Infonet).  – Kiến nghị ban hành luật về nợ xấu (TN).
- Tại sao doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn ngân hàng? (CafeF).
- Bất động sản đứng trước vận mệnh mới? (CafeF).  – Khi nào quan chức Việt mới bán tháo nhà cửa? (VNTB).   – Hà Nội: Sẽ tiếp tục ‘bêu gương’ doanh nghiệp chây ỳ sổ đỏ (StockBiz).
- Vì sao tác giả đường bay vàng “sợ” ông Trần Đình Bá? (GTVT).
- Việt Nam tìm kiếm bản sắc mới: Bạn bè toàn cầu (VOA). “Rất nhiều người Việt Nam lo lắng rằng hiện Hà Nội đã bỏ ‘quá nhiều quả trứng vào trong chiếc giỏ Trung Quốc’. Mức thâm hụt mậu dịch của Việt Nam với Trung Quốc lên tới 17,8 tỉ hồi tháng Tám, theo các số liệu của Cục Thống Kê Việt Nam“.
- Trả giá vì ô nhiễm (TN). “Theo ước tính của Bộ TN-MT, để tăng 1% sản phẩm quốc nội (GDP) ở VN, suy thoái môi trường hiện nay làm giảm 1,5% GDP“.
- Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông “đội giá” 339 triệu USD? (Infonet).
- Trung Quốc mất đà tăng trưởng nếu chậm cải cách (RFI).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- VĂN HỌC MIỀN NAM 1954-1975 (23): Sự hiện diện của triết học và văn học hiện sinh ở đô thị miền Nam 1954- 1975 (Văn Việt).  – VĂN HỌC MIỀN NAM 1954-1975 (24): Thanh Tâm Tuyền (1936-2006)
- BS Hoàng Thị Mỹ Lâm: Trần Trung Đạo đến Berlin (Trần Trung Đạo).
- Cảm ơn những tấm lòng quảng đại (Phạm Trần) (Thông Luận).
- Phần thưởng của nhà thơ (Văn Việt).
- Chuyện “dịch là phản dịch” trong World Values Survey (Phạm Vũ Lửa Hạ).
- Nghệ sĩ lão thành Bảo Quốc nói về giới trẻ diễn hài (NV).
- Ðám tang của diễn viên hài nổi tiếng Joan Rivers (NV).
H1- Bảo tồn và phát triển : Tôi cực kỳ bi quan ! (Diễn Đàn).
- Bí ẩn “ruộng nhiều chữ” ở Nấm Dẩn (BP).  =>
- Sư tử đá vẫn hiện diện trước cửa công sở (DT).
- Xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận Bài Chòi là di sản văn hóa (TTXVN).
- Đạt Lai Lạt Ma Hy Hữu (Việt Báo).
- Những nghệ sĩ được trả tiền tỷ chỉ để diễn bản thân mình trên phim (DT).
- Nhật Bản ra bộ sử về triều đại Hirohito (BBC).

- Nhiều người lên Facebook để gào thét, chửi bới (TT).  – GS Nguyễn Văn Tuấn: Thế giới facebook  “Đúng là có những người lên fb chỉ để gào thét, chửi bới, tấn công cá nhân, nhưng cũng có những người đàng hoàng mà nhà báo không/chưa nhắc đến. Tôi chỉ mới làm quen với fb, nhưng thấy nó như là một xã hội thu nhỏ như trong phim ‘The good, the bad, and the ugly': người tốt có, kẻ xấu có, kẻ ugly cũng có luôn“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ GD&ĐT công bố chi tiết phương án kỳ thi THPT quốc gia (Infonet).  – Một kỳ thi quốc gia: Chọn phương án thi theo môn (TN). – Kỳ thi quốc gia: Ba môn bắt buộc, một môn tự chọn? (GDVN).  – Thi tốt nghiệp 4 môn, không còn khối thi đại học (Zing).  – Thông tin chi tiết phương án thi quốc gia từ năm 2015 (GDVN). – Phương án thi tốt nghiệp THPT nhận được sự nhất trí cao (CP). Cái gì mà đảng và nhà nước đề ra không được “nhất trí cao”? – Đề thi kỳ thi quốc gia duy nhất sẽ khó lên từng năm (CP). – Một kỳ thi quốc gia: Đề thi sẽ đánh giá thí sinh ở 4 mức độ (TN). – Một kỳ thi: Tạo đà học lệch (NLĐ).
- Bài học từ những hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới (Đa Diện).
- Thay đổi nền giáo dục tương lai từ việc thay đổi nhận thức và hiểu biết của chính mình (THĐP).
H1- Ban điều hành Đại học Hoa Sen: Vừa đá bóng, vừa thổi còi… (GDVN).
- Sơ Lược Về Các Đại Học Mỹ Nơi Dân Gốc Việt Tập Trung (Việt Báo).
- Võ Nhật Thủ: Lá thư về bài toán con gà (TN). “Là bậc phụ huynh, tui không muốn con mình cứ hoài nghi về người lớn mà chính xác là những người làm giáo dục giống như hoài nghi về đáp án bài toán này. Nói rứa để các vị biết được mong mỏi của những người trình độ 32 con gà như tui“.  – Đàm Quang Minh: Giáo viên có là người bình thường? (Đa Diện).
- Lại xuất hiện clip múa phản cảm trong ngày khai giảng (TP).
- Tâm sự của chàng trai 22 tuổi vào học lớp… 1 (TP).
- Thuốc tránh thai và nguy cơ ung thư (RFA). “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc sử dụng gần đây một số loại thuốc tránh thai theo đường uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, trong khi một số khác không có liên quan đến nguy cơ này“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Sáu người chết trong quán karaoke: 4 đám tang trong 1 xóm (TN). – “Vụ 6 thanh niên chết trong quán karaoke”: Dương tính với ma túy (NLĐ).
- Trung thu Hoàng Su Phì, Hà Giang 2014 (FB Cơm có thịt). – GS Ngô Bảo Châu đón trăng với trẻ em Hoàng Su Phì (LĐ).
- Nỗi đau người mẹ có con bị cuốn xuống cống thoát nước (TN).
- Sư thầy sở hữu bài thuốc đặc trị bệnh “trật đả cốt” (CL).
- Gà quay 70.000 đồng/con trong siêu thị Lotte là gà thải loại? (GDVN).
- Công ty Đài Loan bán dầu bẩn bị phạt hơn 1,6 triệu USD (TN).
- Thế giới sẽ kiểm soát được ma túy ? (RFI).
- Xét nghiệm DNA để tìm kẻ giết người hàng loạt Jack the Ripper (VOA).
H1- Tìm thấy viên kim cương 232 carat ở Nam Phi (VOA).
- Sài gòn mùa này, phố cũng như sông… (Baron Trịnh). =>
- Cháy rừng gần sân bay Đà Nẵng, 800 người tham gia dập lửa (DT).
- Hội Trại Truyền Thông về Biến Đổi Khí hậu 2014 (RFA).
- LHQ: Khí thải nhà kính tăng cao kỷ lục trong năm 2013 (VOA).
- Số tử vong vì lũ lụt tại Ấn Độ, Pakistan lên tới 400 người (VOA).
- Dịch sốt xuất huyết Ebola có nguy cơ lan rộng hơn (RFI). – WHO: Ebola lây lan nhanh ở Liberia (VOA). – ‘Sẽ có thêm hàng ngàn ca nhiễm Ebola’ (BBC).  – Bệnh viện Mỹ điều trị cho bệnh nhân Ebola thứ ba (VOA).  – Tại Sao Chúng Tôi Cần Tình Nguyện Viên Cho Đợt Thử Nghiệm Thuốc Ebola Đầu Tiên Trên Người (ĐKN).

- Từ một cái chết, nghĩ về vai trò của xã hội học trong quản lý (VHNA). “Chuyện của các sản phụ chết tức tưởi lúc vượt cạn nhiều báo chí đã bàn đến. Thế nhưng các chị vẫn tiếp tục chết oan uổng. Mà không chết sao được khi các nguyên nhân của cái chết các chị không được nghiên cứu đến nơi đến chốn và không có phương thức cải thiện“.
QUỐC TẾ
- Ukraine nói Nga tiếp tục điều khí tài quân sự đến biên giới (TP). – TT Ukraine thề bảo vệ Mariupol trước phiến quân thân Nga (VOA). – Moscow Times: Phương Tây không giúp Ukraine, Trung Quốc sẽ nhảy vào (GDVN).  – Chiến đấu cơ Nga “dằn mặt” chiến hạm NATO trên biển Đen (ANTĐ).  – Liên hiệp châu Âu thông qua các biện pháp trừng phạt Nga (RFI). – EU cấm công ty dầu khí Nga vay vốn (BBC).
- Obama vận động công luận Mỹ ủng hộ liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (RFI). – TT Obama thảo luận về mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Đông đánh giá mối đe dọa IS (VOA).
- Ả Rập Xê Út chủ trì cuộc họp chống khủng bố (VOA).  – Irak lập chính phủ đoàn kết quốc gia chống Nhà nước Hồi giáo (RFI). – Quốc hội Iraq thông qua Chính phủ mới (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi Iraq lập chính phủ mới (VOA). – Hoa Kỳ ca ngợi chính phủ mới của Iraq (BBC).
- MH17 bị trúng ‘vật thể có sức công phá mạnh’, nổ tung trên không (VOA). – Kết luận ban đầu về vụ MH17 (BBC). – Điều tra vụ bắn hạ máy bay: MH17 bị “trúng đầu đạn” (RFI). “Theo chuyên gia vũ khí Tim Ripley của tạp chí Jane’s Defense thì thân máy bay có thể bị công phá bởi những “đầu đạn” nổ gần. Mà loại đầu đạn này chỉ có trên tên lửa địa đối không trong đó có loại BUK của Nga mà Nato gọi là SA-11“.
- Các giả thuyết về bí ẩn MH370 (BBC). – Vụ MH370 và cơn sốt truyền thông Việt (BBC).
- Lãnh đạo Anh vận động cử tri Scotland (BBC). – Chính khách Anh thuyết phục cử tri Scotland không đòi độc lập (RFI).
- Cảnh sát Yemen bắn chết 4 người Shia biểu tình (VOA).
- Chủ tịch Trung Quốc thăm Ấn Độ tuần tới (RFI).
- Vụ ám sát ông Munir ám ảnh tiến bộ dân chủ của Indonesia (VOA).

- Khủng hoảng Ukraine: Vì sao Nga và phương Tây lưỡng lự? (CP). – Nga gia tăng sức ép quân sự với phương Tây (ĐV).  – Tổng thống Putin cam kết ủng hộ tiến trình hòa bình của Ukraine (GTVT).  – Tổng thống Ukraine thề bảo vệ Mariupol trước phiến quân thân Nga (BizLive).  – Thủ tướng Đức: Trừng phạt Nga là con đường duy nhất (NLĐ).  – Ukraine cách chức người đứng đầu tình báo quân đội (TT).  – Ukraine ‘nhộn nhịp’ trao đổi tù binh (PLTP). – Ngừng bắn: hàng nghìn người đổ về miền đông Ukraine mỗi ngày (KT). – Ukraine: Máu vẫn đổ sau lệnh ngừng bắn (PNTP).  – Ukraine ngưng bắn nhưng sân bay vẫn bị tấn công (XHTT).  – Tòa án quân sự Ukraine xét xử lính nhà phạm tội trong chiến tranh (MTG).
* RFA: + Sáng 09-09-2014; + Tối 09-09-2014

* RFI: 09-09-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 09-09-2014; + Bản tin video tối 09-09-2014

Nông dân Việt bị thu thuế 'hơn thời thực dân Pháp'

THANH HÓA (NV) - Chỉ một vụ lúa nhưng người dân huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa, phải đóng đến hàng chục khoản thu cho xã, thôn... mặc cho nguồn thu từ trồng lúa của dân nghèo nơi đây không đủ để đóng.

Theo báo Dân Trí, nhiều hộ dân xã Thiệu Công, Thiệu Hóa phản ánh, trong vụ 5 vừa qua, người dân ở nhiều thôn trong xã phải đóng rất nhiều khoản thu cho xã, hợp tác xã và thôn. Trong đó, có nhiều khoản thu dân thấy rất vô lý nhưng vẫn phải đóng cho các tổ chức từ xã xuống thôn.



Nhiều khoản thu mà người dân phải đóng đến 2 lần. (Hình: Dân Trí)

“Việc thu phí vụ 5 năm 2014, xã Thiệu Công tiến hành thu 4 khoản phí: phí kích cầu xây dựng nông thôn mới: 20kg lúa/sào/năm; quỹ người cao tuổi 5,000đ/khẩu/năm; quỹ đền ơn đáp nghĩa; quỹ an ninh-quốc phòng.”

Bên cạnh đó, hợp tác xã nông nghiệp Thiệu Công thu phí quản lý và các khoản thu dịch vụ nông nghiệp khác.

Ngoài các loại thuế trên thì tại 9 thôn trên địa bàn xã Thiệu Công cũng tiến hành thu nhiều khoản thu khác nhau như: phí xây dựng nông thôn, quỹ khuyến học, quỹ xây dựng bãi rác, thu quỹ tu sửa sân nhà văn hóa, thu quỹ làng văn hóa, quỹ vệ sinh môi trường, quỹ thiết chế nhà văn hóa...

Ðặc biệt, với khoản thu phí xây dựng nông thôn xã đã tiến hành thu 20kg/sào/năm trên toàn xã, nhưng tại các thôn vẫn thu tiếp lần 2.

Theo người dân thống kê, trong vụ 5/2014 phải đóng 16 khoản thu với số tiền gần 2 triệu đồng, trong khi có những gia đình diện tích ruộng chỉ có 1 đến 5 sào không biết lấy tiền ở đâu ra đóng.

Trao đổi với báo Dân Trí, ông Tạ Minh Hoàn, chủ tịch xã Thiệu Công cũng không nắm rõ được việc dân trong xã mình đang phải đóng bao nhiêu khoản phí.

Ông Hoàn cho biết, năm nay xã tiến hành thu 4 khoản thu đối với các hộ dân trong xã. Những khoản thu này có quyết định từ trên huyện chỉ đạo.

Về các khoản thu phí tại các thôn trong xã, ông Hoàn không nắm rõ được tại các thôn đang thu bao nhiêu khoản. Cụ thể từng khoản ông Hoàn cũng chỉ nhớ “đại khái” một vài khoản.

Trong khi đó, kế hoạch thu chi tại xã này chính ông Hoàn là người phê duyệt, đồng thời giao cho kế toán xã cấp phiếu thu cho các thôn.

Về các khoản thu mà các thôn đưa ra, ông Hoàn cho rằng đây là do các thôn thu chứ xã không biết và không có liên quan.

Vậy, việc ủy ban xã Thiệu Công phê duyệt thu chi và đưa phiếu thu cho các thôn tiến hành thu phí rồi ông chủ tịch xã này lý giải “xã không biết việc các thôn thu phí của người dân” liệu có mâu thuẫn?

Ngoài xã Thiệu Cống, các xã Nga Thanh, Nga Sơn... cũng bị tận thu đến “ngộp thở.” Nhiều người dân chịu hết siết buộc phải lên tiếng, “Nhà nước bây giờ thu thuế dân hơn thời thực dân Pháp!” 
(Người Việt)

Thế giới facebook

GS Nguyễn Văn Tuấn
10-09-2014
Đọc bài báo trên Tuổi Trẻ viết về facebook (1) tôi thấy rất thú vị, nhưng hình như chỉ một chiều. Đúng là có những người lên fb chỉ để gào thét, chửi bới, tấn công cá nhân, nhưng cũng có những người đàng hoàng mà nhà báo không/chưa nhắc đến. Tôi chỉ mới làm quen với fb, nhưng thấy nó như là một xã hội thu nhỏ như trong phim “The good, the bad, and the ugly”: người tốt có, kẻ xấu có, kẻ ugly cũng có luôn.
Tôi có tài khoản fb từ năm 2010 hay 2011 do một người bạn làm cho. Dạo đó, tôi có website nguyenvantuan.net và chỉ dành thì giờ chăm lo website chứ không lên fb. Mỗi lần đăng bài mới trên website tôi chỉ cần nhấn nút “facebook” thì bài đó xuất hiện trên fb nay. Dạo đó, tôi không biết rằng khi lên fb thì có người bình luận (gọi là comment) nên chẳng bao giờ đọc fb, và thế là một số bạn nói rằng tôi chảnh! Đến khi website bị đánh sập tôi mới quay sang fb và thấy cũng hay hay, nhưng thú thật tôi vẫn không thích fb bằng website hay blog.
Không thích nhưng vẫn dùng, bởi vì fb là nơi có những tiêu khiển có ích. Mỗi người có dịp “chia sẻ” một bản tin họ quan tâm, và trong nhiều trường hợp, tôi cũng quan tâm. Nói ra thì có vẻ thiên vị, nhưng gần như 100% những “chia sẻ” của một nhân vật có nick-name là “Bọ Lập” tôi đều quan tâm. Có thể nói bác Bọ Lập này như là một người điểm báo như anh Ba Sàm, ngày nào không có điểm báo của hai bác ấy tôi thấy thiếu thiếu. Lại có những bạn nhờ qua fb mà tôi biết họ đang đi đâu và làm gì, vì chỉ cần qua hình và vài bình luận là biết ngay. Có những tấm hình khơi dậy kí ức của những năm cũ. Đó là những nét sáng của fb mà tôi thấy rất hay.
Bây giờ đến phần không sáng mấy. Không biết tôi có nghĩ sai hay phiến diện, nhưng tôi nghĩ fb không phải là nơi để nói chuyện nghiêm chỉnh. Trước hết là cái không gian chữ nghĩa nó có vẻ hẹp quá, làm mình không viết được nhiều, hay muốn viết cũng không thích. Nó chỉ là một ám ảnh tâm lí nhưng quả thật có ảnh hưởng đến viết lách. Kế đến là có những người suốt ngày chỉ thích đăng những thứ tủn mủn và linh tinh trong cuộc sống làm mất thì giờ. Cũng may là fb có chức năng unfollow và unfriend nên cũng xoá được họ. Rồi lại có những người chỉ đơn giản “quăng” vào nhà mình một đường link mà không giải thích gì cả! Tôi ghét (phải nói là “rất ghét”) loại này, vì nó giống như họ chọi vào nhà mình một cục đá rồi bảo mở ra mà đọc! Những người này tôi thường hay unfriend (nếu nặng) hay xoá đi ngay. Tương tự, tôi cũng không ưa những người bảo tôi phải đọc cái này, xem cái kia, mà trong khi đó họ không giải thích đó là cái gì và ý kiến của họ ra sao. Thật ra, những gì họ bảo tôi đọc thì tôi đã đọc từ lâu. Thật là làm mất thì giờ. Thêm vào đó là những người lợi dụng fb để chỉ trích cá nhân hay tranh thủ cho cái cause của mình, hay tự khoe một cách lố bịch, càng làm tôi nghĩ đây không phải là nơi để bàn chuyện một cách nghiêm chỉnh.
Mà thật ra, fb đâu phải được thiết kế để làm diễn đàn biện luận; nó được thiết kể để chia sẻ và nối kết bè bạn. Nó dành cho người bận bịu. Vì thế, theo tôi hiểu, thế giới của fb là phải ngắn gọn. Những cái status phải ngắn gọn như bác Huy Đức hay viết. Nhưng viết ngắn và gọn đòi hỏi người viết phải giỏi chữ nghĩa. Tôi thì không giỏi chữ nghĩa, nên không cách gì viết ngắn gọn được, nên status của tôi thường hơi dài. Vả lại, tôi có tính cố hữu là đã không viết thì thôi, mà đã viết thì cái status hay bài viết phải có thông tin. Thông tin phải được trình bày theo thứ tự, chứ không lan man, cho dù chỉ là trên fb. Hai điều đó giải thích tại sao mỗi status của tôi là dài lê thê.
Fb càng ngày càng phổ biến và được sự chú ý của nhiều người. Hôm nọ họp faculty của Viện Garvan có người phàn nàn khó tìm nghiên cứu sinh tiến sĩ, và thế là có người đề nghị dùng fb vì anh ta đã có kinh nghiệm thu hút sinh viên từ fb của anh ta. Viện tôi có một tài khoản fb. Chính khách Tây, từ dân biểu đến tổng thống, ai cũng có tài khoản fb. Hoá ra, fb không còn đơn giản là nơi để “chơi” mà còn là nơi để làm business! Hơn 2 năm qua tôi có mặt trên fb đã làm quen được với nhiều bạn, một số cũng là bạn ngoài đời, nhưng phần đông chỉ là bạn ảo, một số thì chắc chỉ là theo dõi âm thầm hay báo cáo cho ai đó. Những lúc tôi bị bệnh cũng có bạn bè chia sẻ và chúc lành, những cử chỉ “ảo” đó ít nhiều làm tôi cảm động. Ở đời có nhiều người tốt bụng đó chứ. Do đó, kinh nghiệm của tôi cho thấy fb có nhiều cái hay và tích cực hơn là nơi “gào thét, chửi bới” của một thiểu số người có thể có vấn đề về tâm thần. Vậy thì nên ủng hộ fb!

(1) http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20140909/nhieu-nguoi-len-facebook-de-gao-thet-chui-boi/643141.html
Nguồn: FB Nguyen Tuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét