Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Nếu Việt Nam rơi vào kịch bản nhiều ngân hàng cùng lúc sụp đổ?

Hồ Thu Hồng - Con hỏi mẹ trả lời

 Giai Xinh: Chính trị, hình thức này hay hình thức khác, luật pháp thừa nhận hay đút lót lén lút, nói cho cùng  thì ở đâu mà chẳng dùng tiền để mua chức mua quyền hả mẹ.
 
Beo: Khác rất xa con ạ. Khi xã hội văn minh đến độ luật pháp thừa nhận việc anh phải dùng tiền để thuyết phục mọi người, anh có khả năng lãnh đạo họ, thì chính trị  đã tiến đến bước, trở thành thứ  giải-trí-cao-cấp.

Tiên quyết, cá nhân đó (hay rộng hơn là một đảng phái đó ) phải có  hoài bão, ước vọng lớn là  thay đổi, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn hiện tại. Và họ dùng tiền (của họ) như một phương tiện để trình bày năng lực thật của mình trước cộng đồng, thuyết phục cộng đồng đồng ý cho họ biến hoài bão ước mơ thành hiện thực.

Chính trị xã hội mình đang ở cấp rất thấp: chức quyền như món hàng kinh doanh. Họ bỏ tiền mua quyền lực thì tiên quyết sau khi có chức tước, họ phải tính chuyện thu về lợi nhuận. Vậy nên, xã hội phát triển theo quán tính tự phát là chủ yếu thay vì có một cái đầu thông tuệ (và cả lãng mãn nữa) dẫn dắt.

Bằng chứng cho nhận định xã hội phát triển theo quán tính tự phát là các  quyết sách của chính phủ đưa ra, hầu hết-nhấn mạnh là hầu hết, đều mang tính cấp thời, vá víu.

Thấp hơn nữa, chạy theo chiều lòng dư luận.
Một nhóm dân bọc trẻ con vào bao nilon vượt suối đi học. Báo chí, nhân danh công luận, ầm ào lên án. Ông bộ trưởng  ra lệnh xây cây cầu cấp tốc. Cơ man các ban bệ cấp dưới, các thể loại kĩ sư tiến sĩ cầu cống công trình nhắm mắt thi hành.

Tại sao lại nói nhắm mắt thi hành. Là bởi trong kì hạn cấp tốc ấy, chỉ có một cách duy nhất thi công bất cần khảo sát địa chất lẫn thiết kế. Nói tục tý nó giống như vừa tè vừa tụt quần.

Nhãn tiền, 2 tháng sau, sắc dân ấy lại chui bọc qua suối. Và rồi con chờ nhé. Báo chí lại lên án. Ông bộ trưởng lại trảm thằng sở, thằng sở lại trảm thằng xây.

Ví dụ nhỏ nhưng cực kì tiêu biểu về cách hành xử lúng túng, về tầm nhìn thấp và thiếu chính kiến của chính quyền hiện tại với sự vận động xã hội chung.

Mẹ nhớ WC Mexico 86. Cả nước Argentina phản đối đến mức thoá mạ HLV Bilardo. Ông ấy im lặng chịu đựng và dứt khoát không thay đổi.

Năm ấy, cup vàng về Argentina và mẹ nghĩ rằng, Bilardo không chỉ khai sinh ra một triết-lí cho môn thể thao vua mà ông ấy còn là biểu tượng cho tư chất một nhà chính trị hiện đại.

Khi người ta tiếm quyền bằng tiền thì dĩ nhiên, đòi hỏi tư chất (chưa nói tới năng lực trình độ ) là điều xa xỉ.
Và khi người ta tiếm quyền bằng tiền bất chấp tư chất năng lực trình độ, thì ông cũng như thằng, trên bảo dưới không nghe, là những điều đương nhiên phải đến.

Ut ít: Mẹ ơi có phải đạo Hồi nó dã man bạo lực hơn các đạo khác không mẹ. Con thấy vụ giết nhà báo Mỹ khủng khiếp quá.
 
Không phải con ạ. Có thời gian mẹ sẽ nói kĩ cho con về một trong ba đạo giáo lớn nhất thế giới này. Nhánh cực đoan (tập trung ở Trung đông) thì họ cũng chỉ có những quy định  nghiệt ngã (nếu nhìn nhận bằng văn hoá Au-Mỹ) nhằm giữ con người thánh thiện và trong sạch (nếu đánh giá bằng thang bậc văn hoá của chính họ ).
Sự dã man bạo lực là của những con người cụ thể, làm chính trị núp sau lưng đạo giáo mà thôi.
 
                                   Hình mang tính minh hoạ không có nghĩa chỉ minh hoạ.
Hồ Thu Hồng
(Blog Beo}

Nếu Việt Nam rơi vào kịch bản nhiều ngân hàng cùng lúc sụp đổ?

Dù không muốn bi thảm hóa tình hình, nhưng bức tranh xám ngoét đang phơi bày tông màu ngày càng đen đúa khó có thể khiến chúng ta nghĩ về một tương lai nào khác hơn ngoài bi kịch dành cho khối ngân hàng Việt Nam.

“G 1+8"
Chỉ ít ngày sau vụ việc cơ quan kiểm toán nhà nước “bất ngờ” công bố hàng loạt số liệu cực kỳ bất ổn về tình trạng tài chính của Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (Agribank), đến lượt số ngân hàng được xem là xương sống của đế chế tín dụng Việt Nam lộ hình báo cáo tài chính quý 2, 2014.
Bức tranh “ngồi mát ăn bát vàng” của những năm trước ngay lập tức được phủ lên một lớp màu cực thô kệch: có đến 8 ngân hàng rơi vào cơn mơ nợ xấu tăng chóng mặt: Vietinbank, Vietcombank, ACB, MB, Sacombank, Eximbank, BIDV và SHB, với tổng nợ xấu tăng gần 13.400 tỷ đồng trong 6 tháng.
Những ngân hàng trên lại đều nằm trong top 12 tổ chức tín dụng được coi là “điểm sáng” mà giới quan chức Ngân Hàng Nhà Nước thường tự hào trong các báo cáo thành tích luôn tô vẽ giáo điều và phủ mị.
Dẫn đầu về nợ có khả năng mất vốn ở thời điểm này lại chính là Vietcombank với 4.765 tỷ đồng, tăng 70% so với cách đây 6 tháng và chiếm hơn một nửa tổng nợ xấu. Vietcombank cũng là ngân hàng được xem là “phát ngôn viên” cho những chính sách tiền tệ - tín dụng của Ngân hàng nhà nước.
Tiếp đến là Vietinbank - ngân hàng dính chặt với vụ án Huỳnh Thị Huyền Như làm thất thoát đến 4.000 tỷ đồng - với 3.172 tỷ đồng nợ có khả năng mất vốn, tăng 40% so với đầu năm. Tổng nợ xấu của ngân hàng này tăng 2,5 lần, từ 3.770 tỷ đồng cuối 2013 lên hơn 9.500 tỷ đồng hiện tại. Còn ACB - cũng là một “khổ chủ” trong vụ án trên - có tỷ lệ nợ xấu 3,6%; nợ có khả năng mất vốn chiếm gần 60% tổng nợ xấu và tăng 23% sau 6 tháng đầu năm.
Các ngân hàng khác như Eximbank ghi nhận gần 62% nợ xấu là có khả năng mất vốn với con số tuyệt đối gần 1.460 tỷ đồng; MB có tỷ lệ nợ xấu tăng 0,6% lên 3%; và ngân hàng SHB dẫn đầu với tỷ lệ 8,2% tăng 72,4% so 2013...
Ngay cả BIDV - ngân hàng thuộc loại “thái tử đỏ” và thường được Ngân Hàng Nhà Nước dành cho nhiều ưu ái và đặc quyền - dù có tỷ lệ nợ xấu tương đương năm 2013 nhưng nợ nhóm 5 lại tăng hơn 62% so 2013.
Bi kịch đang lộ diện ở chỗ không chỉ một Agribank, mà hầu hết các ngân hàng lớn nhất Việt Nam đều nằm trong tình thế nợ xấu quá tải và còn có thể chẳng có điểm dừng, nếu tình trạng thu hồi nợ từ các doanh nghiệp, trong đó có đến 70% hoặc hơn là nợ cho vay bất động sản, vẫn gần như vô phương hiện thời.
Ðến trung tuần tháng 8, 2014, có thể một cái tên mới đã hình thành: “G 1+8,” gồm quán quân Agribank và 8 ngân hàng khác mà nợ xấu bủa vây sẽ khiến các “thành viên” quá khó để ứng cứu lẫn nhau.
“Chết chùm”
Tỷ lệ nợ xấu được báo cáo bởi các ngân hàng thương mại thuộc nhóm “1+8” trên, dù có vượt quá ngưỡng 3%, vẫn chưa thể mô tả thực chất cơn ác mộng của chúng.
Ðiều đơn giản là nếu các ngân hàng phải cơ cấu lại nợ theo Quyết Ðịnh 780 của Ngân Hàng Nhà Nước thì con số sẽ phình to hơn nhiều.
Quyết Ðịnh 780 ra đời vào tháng 4, 2012 mà đã “giúp” các ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản vừa hoãn nợ vừa đảo nợ. Tuy thế thời gian thoi đưa với lãi mẹ đẻ lãi con. Nếu tại thời điểm ban hành văn bản 780, số nợ “tái cơ cấu” là khoảng 250.000 tỷ đồng, thì đến đầu năm 2014 cần cộng thêm hơn 20.000 tỷ đồng nữa.
Theo ước tính của Ngân Hàng Nhà Nước, tỷ lệ nợ xấu sau cơ cấu có thể chiếm khoảng 9,71% tổng dư nợ chứ không phải chỉ khoảng 4% như báo cáo hiện thời. Ðó cũng là lời “dạo đầu” mới xảy ra gần đây, có triệu chứng một lần nữa trốn tránh trách nhiệm của Thống Ðốc Nguyễn Văn Bình.
Thế nhưng vào tháng 3, 2014, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's đã ước tính tỷ lệ nợ xấu của giới ngân hàng Việt Nam lên đến 13%.
Một triệu chứng khác mà có thể dẫn đến cơn sang chấn bất thường là riêng tại TP. Hồ Chí Minh: nợ có khả năng mất vốn cũng đang là mối lo của các ngân hàng khi chiếm tới 70,5% trong tổng nợ xấu của các nhà băng trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm. Cần chú ý rằng đây là một trong số hiếm hoi lần mà chính quyền TP.HCM đủ can đảm công bố một tỷ lệ nợ xấu mà có thể tạm gọi là “minh bạch.”
Cơ cấu nợ xấu của các ngân hàng cũng vì thế có sự dịch chuyển mạnh. Nợ xấu không tĩnh mà động với xu hướng từ nhóm 3 dịch chuyển càng ngày càng gần nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn.
Sự kiện này cũng đủ cho thấy tình trạng nợ xấu đang nan giải đến mức nào đối với ngành ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.
Ðã đến lúc giới ngân hàng nhìn ra hình bóng cú “chết chùm” quá khó để tránh thoát.
Lâm sàng bất động sản
Không có lửa tất chẳng có khói. Phần lớn ngân hàng thương mại đều liên quan đến một cơn ác mộng thực sự chỉ muốn quên: nợ cho vay và nợ xấu bất động sản.
2011 bắt đầu phát sinh nợ xấu, nhưng nhiều ngân hàng vẫn cố giấu diếm. Ðến năm 2012, bắt đầu lộ ra dấu vết một số ngân hàng là “mẹ đỡ đầu” cho các dự án bất động sản, liên quan đến hàng loạt đại gia tiếng tăm như Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai, Phát Ðạt, Vinaconex... Tình cảnh két sắt chỉ còn vài tỷ đồng của Quốc Cường Gia Lai vào năm đó là một thực tồn ghê gớm về hiểm họa “chết trên đống tài sản” của các đại gia.
Ðại gia “chết” tất dẫn đến ngân hàng cho vay vốn sẽ “băng hà.” Từ nhiều năm qua, các ngân hàng đã bơm vốn theo lối “đầu tư ồ ạt cho đến lúc sụp đổ,” khá tương đồng với hình ảnh giới doanh nhân nhà đất Trung Hoa. Hậu quả là hàng trăm ngàn căn hộ cao cấp ở ba miền Bắc-Trung-Nam cho tới nay vẫn nằm chết dí mà không có nổi vài phần trăm tiêu thụ, bất chấp làn sóng PR nhiệt tình đến mức đáng nghi ngờ của những hãng tư vấn bất động sản quốc tế đồng lợi ích tại Việt Nam như CBRE, Savills...
Lượng phân khúc căn hộ cao cấp và trung cấp lại chiếm đến hơn 80% tổng lượng căn hộ do các doanh nghiệp tung ra thị trường. Tỷ lệ này cho thấy nợ và nợ xấu bất động sản - ngân hàng nguy hiểm đến thế nào một khi người tiêu dùng vẫn kiên tâm giữ chặt tiền trong hầu bao.
Khi quá nhiều “thượng đế” còn cho rằng giá căn hộ sẽ còn xuống nữa, ngân hàng chủ nợ và doanh nghiệp con nợ phải quay sang cắng đắng và cấu xé lẫn nhau. Vào đầu quý 3, 2014, các số liệu về nợ xấu từ giới ngân hàng bất chợt “minh bạch” hơn hẳn vài năm trước.
Nhưng như dân gian truyền tụng, khi ngân hàng phải kêu thét lên thì đó chính là thời điểm mà hiệu ứng Minsky - các món cho vay đến hạn không thể thanh toán được - có thể ập tới bất kỳ lúc nào.
“Chẳng làm gì cả”
Bất kỳ lúc nào cũng có thể bùng nổ sự sụp đổ của một ngân hàng đầu tiên ôm nợ xấu bất động sản mà không thể bán lại cho bất kỳ ai. Xét về những triệu chứng sang chấn, ngân hàng đầu tiên có thể rơi vào tâm địa chấn mang tên Agribank, nếu tổ chức tín dụng này không được Ngân Hàng Nhà Nước và các ngân hàng “bạn” cấp cứu kịp thời.
Thế nhưng ngay cả như một chuyên gia tài chính thuộc khuynh hướng “phản biện trung thành” cũng phải cho rằng ngân hàng Việt Nam trong nhiều năm qua đã chỉ di chuyển theo lộ trình từ phòng cấp cứu sang khoa điều trị, còn giờ đây lại đưa trở về phòng cấp cứu.
Bi kịch có thể xảy ra là không chỉ một Agribank, mà có thể hàng loạt ngân hàng lớn rơi vào tình trạng nợ xấu vượt mặt. Cũng không giống như kịch bản của Hoa Kỳ chỉ tập trung cứu chữa chủ yếu cho một Lehman Brothers, giới điều hành tín dụng và tiền tệ Việt Nam rất có thể sẽ phải đối mặt với kịch bản có ít nhất từ 3-5 ngân hàng lớn cùng rơi vào tâm thế hôn mê, khiến cho phương án ứng cứu lẫn nhau trở nên khá vô nghĩa.
Gần đây, ông Bùi Kiến Thành - một chuyên gia ngân hàng có thực tâm, còn nói thẳng là Ngân Hàng Nhà Nước đã vô tâm đến mức “chẳng làm gì cả” đối với sự nghiệp “tái cấu trúc ngành ngân hàng.” Tức sau làn sóng sáp nhập một số ngân hàng “ngon ăn” vào năm 2012, cho tới nay vẫn còn nguyên trạng nhóm ngân hàng yếu kém mà không một ngân hàng “cá mập” nào thèm ngó ngàng.
Không thể sáp nhập ngân hàng yếu vào ngân hàng mạnh, cũng không có nổi một thái độ cưu mang từ những kẻ mà ích kỷ đã trở thành một đặc tính cố hữu, sẽ rất khó để chính phủ và Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cấp cứu, dù bằng biện pháp bơm máu - in tiền ồ ạt, nếu một loạt ngân hàng cả lớn lẫn nhỏ cùng lúc rơi vào đổ bể theo hiệu ứng “Minsky tập thể.”
Phạm Chí Dũng
(Người Việt)

Đảng phải sửa lỗi thì dân mới tin

(SỬA KIỂU GÌ NHỈ?????? XEM BÀI SAU BÀI NÀY)

TT - Là người nhận bản di chúc được công bố lần đầu tại tang lễ Bác Hồ, ông Triệu Vũ chia sẻ những trăn trở về những điều chưa làm được theo di chúc của Người. 
 
Ông Triệu Vũ - Ảnh: M.Hương

Ông Triệu Vũ - nguyên trưởng khoa lịch sử Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị khu vực II - người giữ cẩn thận di chúc suốt 45 năm). Ông Vũ nói:

- Lâu nay, người ta chỉ chú ý đến bản di chúc công bố tại lễ tang chính thức. Riêng tôi chú ý đến bản di chúc viết năm 1968.

Bản này Bác nói là “viết thêm một vài điều không đi vào chi tiết”, nhưng thật ra Bác chỉ rõ có những việc làm phải tức thời ngay nhưng cũng có những việc kéo dài nhiều năm sau, thậm chí tới bây giờ mà vẫn chưa làm xong. Đậm nét nhất, còn ngổn ngang nhất là chuyện xây dựng Đảng, xây dựng con người, đào tạo cán bộ...

Sa sút lòng tin

Bây giờ, chuyện bức xúc lớn nhất của toàn Đảng, toàn dân quan tâm là chuyện lòng tin.

Tôi thấy 20 năm gần đây, lòng tin trong dân bắt đầu bị sa sút do có nhiều chuyện làm chưa tốt. Nghe nghị quyết thì thấy xuôi, thấy sáng, thấy tin tưởng lắm nhưng rồi tới khi làm lại méo mó. Ví như nói xóa nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, xóa mãi, làm mãi mấy chục năm rồi mà thấy nghèo vẫn còn nhiều, có nơi còn đến vài ba chục phần trăm. Số giàu chiếm tỉ lệ nhỏ thì tài sản ngày một lớn.

Nói chống tham nhũng mấy chục năm nay mà càng chống lại càng thấy nhiều. Cứ khui ra lại thấy dính đến cán bộ, đảng viên - cả số đương chức lẫn số đã về hưu. Một vụ tham nhũng thì nhùng nhằng bao nhiêu năm. Kéo lâu vậy là vì dính dấp nhiều quá, bứt dây động rừng.

Công bằng mà nói, có nhiều cái mình làm được: kinh tế tăng trưởng, đời sống thay đổi, cơ sở hạ tầng khá hơn, vị thế đất nước tăng. Nhưng lòng của người dân chưa an, chưa phấn chấn, chưa hào hứng vì còn chứng kiến nhiều cái ngang trái, thậm chí nghịch lý, phi lý, trái đạo lý mà vẫn tồn tại. Chính cái đó làm cho người ta mất lòng tin.

Từ ngày về hưu, tôi làm bí thư chi bộ ở khu phố, có điều kiện gần gũi nhiều với người dân, tôi biết chuyện chạy trường, chạy việc, chạy hộ khẩu, chạy chức... là chuyện thường.

Tôi cũng đến các cơ quan hành chính nhà nước, thấy bộ phận tiếp dân còn hạch sách, quan liêu, xa dân lắm. Thấy ai có chức thì họ khép nép lịch sự, còn gặp người dân, nhất là người có vẻ không có trình độ thì quát nạt, hạch sách coi thường - điều này Bác gọi là những “quan cách mạng”.

Sửa được thì dân tin

Muốn cứu, muốn giữ, phải củng cố lại lòng tin, trong Đảng, trong quần chúng thì bản thân Đảng, các cấp lãnh đạo phải khắc phục, sửa cho được cái yếu kém, khuyết điểm của mình. Sửa được thì dân tin.

Kinh nghiệm từ thời cải cách ruộng đất, ta cũng sai lầm nghiêm trọng. Lúc đó Bác Hồ đã xin lỗi, nhận khuyết điểm trước trung ương, trung ương thì tự phê bình, tổng bí thư Trường Chinh từ chức, nhiều cán bộ bị kỷ luật, bị khai trừ Đảng.

Sau đó, Đảng quyết liệt sửa sai, nên người dân tin trở lại. Dân có tin, kháng chiến chống Mỹ mới có ngày thắng lợi. Truyền thống dân tộc là không cố chấp, không bảo thủ. Lòng dân rất chân thành. Cái quan trọng là đừng để kéo dài những tệ nạn, những khuyết tật.

Trong lá thư “Gửi đồng bào tỉnh Nghệ An” ngày 17-9-1945, Bác có viết một câu mà tôi thấm thía: “Thắng đế quốc và phong kiến là tương đối dễ. Thắng bần cùng và lạc hậu còn khó hơn nhiều”.

Đế quốc có mạnh, ta mất mấy mươi năm kháng chiến trường kỳ, hi sinh xương máu rồi cũng thắng. Cái nghèo nàn có thể vươn lên được, nhưng còn cái lạc hậu, bảo thủ, trì trệ thì chống khó lắm. Trong di chúc, Bác nói muốn thắng trong “cuộc chiến đấu khổng lồ” này thì phải khơi lại lòng tin, huy động sức của toàn dân, toàn dân vào cuộc.

Tôi giảng những bài học về Bác Hồ, lúc cao trào, thầy khóc mà trò cũng khóc. Mấy mươi năm rồi, lòng tin của dân với Bác, với tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vẫn nguyên vẹn - đó là sức mạnh tập hợp lòng dân.

Tôi nhìn thấy một lần nữa sức mạnh tập hợp đó trong đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lại ao ước giá như bây giờ có được những cán bộ mà nói một tiếng, dân tin và nghe theo từ tận đáy lòng.
MAI HƯƠNG ghi
(Tuổi trẻ)

Tường thuật trực tiếp phiên tòa xét xử Bùi Hằng và 2 đồng sự

* Cập nhật lúc 11h40

+ Theo nguồn tin từ JB Nguyễn Hữu Vinh thì:

11h30: Luật sư vừa mới rời khỏi tòa án.

Thông tin cho biết, bố và mẹ của nạn nhân Nguyễn Văn Minh đã bị ngất xỉu tại Tòa án, xe cấp cứu được đưa vào tòa.

11h33: Luật sư Trần Thu Nam từ phiên tòa cho biết:

Tại Phiên tòa, các nạn nhân (bị cáo) mặc dù sức khỏe rất kém, nhưng tinh thần rất tốt. Tất cả các nhân chứng có lợi cho bị cáo đều không được triệu tập đúng quy định của pháp luật, thậm chí một số còn bị bắt và đưa đi đâu đó. Do vậy các Luật sư đã yêu cầu hoãn phiên tòa. Thế nhưng cái gọi là Tòa án này đã không chấp nhận. Điều này không có gì lạ với những phiên tòa bỏ túi ở Việt Nam!

Tiình trạng trong phiền tòa khá căng thẳng, những gì bất lợi nhất cho các bị cáo đã được vận dụng triệt để.
luat_su.jpg

Từ trái sang: các luật sư Hà Huy Sơn, Đoàn Thái Duyên Hải, Trần Thu Nam, Nguyễn Văn Miếng
Nguồn ảnh: Luật sư Nguyễn Văn Miếng.
 
VRNs (26.08.2014) - Đồng Tháp – Sài Gòn -Lúc 11:10: Cô Quỳnh Anh, bà Tân, cô Tú – em gái Blogger Tạ Phong Tân, ông Huỳnh Anh Tú “tám chuyện” bên ngoài tòa án.
10647588_780673105317367_1380151784_n
10622172_780673135317364_2002807529_n

Hai an viên nữ theo dõi cuộc nói chuyện của mọi người.

Lúc 10: 55: Tại công an Phường Mỹ Phú, Blogger Lê Hoàng từ Hà Nội vào Đồng Tháp tham dự phiên tòa, khẳng định: “Minh Khang giảng giải về quyền con người cho [công an nghe] thì có một nhóm cơ động khoảng 15 người vặn chéo tay, lấy còng số 8 còng tay Minh Khang và đưa đi không rõ.

Có khoảng 30 người gồm PGHH và những người yêu mến bà Bùi Hằng bị đưa về đây. Tinh thần mọi người rất tốt.

Công an lôi kéo Blogger Hoàng Vi đang mang thai hơn 8 tháng, những người khác bị xốc nách, lôi lên xe đem về công an phường Mỹ Phú.”


* Cập nhật lúc 10h55:
+ Hình ảnh nhóm 10 người của nhà báo Nguyễn Tường Thụy trước khi tham dự phiên tòa:
cong_an_2_0.jpg
cong_an_1_0.jpg

---------------
* Cập nhật lúc 10h50: + Nhà hoạt động nhân quyền Trần Thị Nga yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt việc bắt người tùy tiện!
* Cập nhật lúc 10h45:
+ Nhà hoạt động nhân quyền Minh Khang bị Cơ động đánh, chích điện và dùng còng khóa lại, mang đi nơi khác. Anh bị bắt khi rao giảng về Quyền con người cho đám đông công an.
Nguồn: Gió Lang Thang

minh_khang.jpg


Ảnh: Vết thương trên cổ Minh Khang sau khi bị hành hung
------------------ * Cập nhật lúc 10h40:
Hình ảnh Trịnh Bá Phương và Nguyễn Tường Thụy trong đồn công an Mỹ Phú.
trinh_ba_phuong.jpg

trinh_ba_phuong_2.jpg

---------------
* Cập nhật lúc 10h30: + Theo anh Nguyễn Lân Thắng thì:
Chứng kiến anh em bạn bè bị bắt đau xót lắm... Peter Lam Bui bị bắt đi trên xe nay đầu tiên miệng vẫn nở nụ cười khinh mạn, Hoàng Vi bụng mang dạ chửa bị một bầy an ninh nữ dí vào quán cafe... 30 người bị bắt gần hết... Số còn lại đuôi bám theo rất sát...
bat_nguoi.jpg

Ảnh: công an bắt người lên xe.
* Cập nhật lúc 10h20
+ Cô Võ Ánh Tuyết (vợ chưa cưới của TNLT Huỳnh Anh Trí)thông báo như sau:
"Chúng tôi có giấy triệu tập đến tòa làm nhân chứng mà bị công an đàn áp như thế này đây...
Công an và Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Đồng Tháp Trần Thanh Kiệt ra lệnh đưa chúng tôi về nhà ở An Giang. Họ bỏ chúng tôi tại bến đò Voi Lửa, cách nhà khoảng 2km. Chúng tôi bị đánh đập và khiêng thảy. Chúng khiêng chúng tôi lên xe chẳng khác nào khiêng một con vật đem giết không bằng! Trong số chúng tôi có một người bị hạ canxi, tay chân đều co quéo lại ko đi được mà công an để cho chúng tôi ra về như thế này đây!"
pghh_1.jpg

pghh_2.jpg

---------
* Cập nhật lúc 10h10:

+ Anh Võ Văn Bảo đã thoát được vòng vây, anh thông báo là ông Võ Văn Bửu cùng với 2 người khác là Tô Văn MãnhTrương Kim Long bị công an bắt giữ. Cả 3 đều là các tín đồ PGHH. Hai trong số họ là nhân chứng của vụ án Lấp Vò.
---------

* Cập nhật lúc 10h00

+ Một nhóm hơn 10 người đi chung với nhà báo Nguyễn Nguyễn Tường Thụy cũng đã bị bắt giữvà đưa về CAP Mỹ Phú: 0673.852291. Số người này gồm:

1) Trịnh Bá Phương (Dân oan Dương Nội)
2) Cô Hạnh Liberty (No-U FC)
3) Khởi Hoàng
4) Nguyễn Ngọc Lụa (Con TNLT Nguyễn Văn Lía)
5) Dương Thị Lâm (Sài Gòn)
6) Thúy Phượng (Sài Gòn)
7) Mai Tiến Sơn (Hà Nội)
8) Mai Dũng (N0-U FC)
9) Lê Dũng Vova (No-U FC)
10) Trần Bang (No-U SG),
11) Bánh Chưng Phạm (Hà Nội)

Nguồn: Bùi Thị Nhung
----------------
+ Một nguồn tin khác từ anh Nguyễn Bắc Truyển:

+ Công an đã đánh đập một số tín đồ PGHH là cô Hạnh bị ngất xỉu. Thầy Năm Liêm bị đánh vào đầu. Hiện nay xe công an đang chở mọi người hướng về An Giang. Hàng chục xe gắn máy của các tín đồ PGHH bị thu giữ mà không có biên bản nào.
+ Các tín đồ PGHH là nhân chứng đều bị ngăn cản không vào được phiên tòa.
VRNs (26.08.2014) - Đồng Tháp – Sài Gòn -Lúc 10: 04: Các luật sư trong phiên xử yêu cầu phải triệu tập các nhân chứng là tín đồ PGHH đi cùng với bà Bùi Thị Minh Hằng và hai người cùng bị bắt. Nếu không triệu tập họ, thì đề nhgị hoãn phiên tòa.

Bà Dương Thị Tân khẳng định với VRNs: “Công an xác nhận anh Thịnh là nhân chứng của vụ án, nên đã đưa anh Thịnh quay lại với nhóm, lấy chứng minh nhân dân, để đi vào bên trong tòa án cách đây 5 phút.”

Được biết, ông Tô Văn Mãnh, ông Võ Văn Bửu và ông Trương Kim Long đã rời khỏi đồn công an và đang trên đường trở về nhà, không tham dự phiên tòa nữa.

Lúc 09: 35: Blogger Dũng Mai từ Hà Nội vào Đồng Tháp tham dự phiên tòa và đang có mặt gần khu vực tòa án cho biết: “Toàn an ninh không. Đang chuẩn bị hốt người.”
10646858_273518396177658_3849446524893902041_n

Lúc 09: 27: Từ Đức Trọng, Ngài Chánh trị sự Hứa Phi cho biết, “ông Trương Văn Kim ( SĐT 0165 733 9821) và bà Ôn Thị Mùi từ Đức Trọng đi Đồng Tháp để dự phiên tòa đã bị Trung úy công an Nguyễn Chí Thanh, số hiệu 397328, chặn xe và câu lưu tại Di Linh.”

Lúc 09: 18: Ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết, ba nhân chứng đến với phiên tòa nhưng bị công an chặn và bắt dọc đường là ông Tô Văn Mãnh, ông Võ Văn Bửu và ông Trương Kim Long. Họ cũng là tín đồ PGHH.

Cập nhật tình hình của Huỳnh Phương Ngọc, những người canh rất hung hăng, Ngọc vừa xuống thì họ tấp vô chặn mình. Đưa phone lên thì họ nhảy vào, Ngọc cùng mọi người chạy lên phòng lại vì sợ họ dùng dùi cui đánh và bắt đi.

Facebook Trúc Nguyễn bình luận, Sau phiên tòa này, các nạn nhân bị công an phá rối, ngăn chặn, cướp giật… nên gửi chung 1 lá đơn đến các tổ chức quốc tế, sứ quán các nước và Liên Hiệp Quốc để tố cáo.

Lúc 09: 13: Cô Quỳnh Anh quả quyết ông Phạm Nhật Thịnh một trong những nhân chứng không được vào tòa án đã bị công an mời về phường làm việc: “Anh Thịnh bị công an phường 1, Tp. Cao Lãnh mời về đồn công an. Người mời anh Thịnh về là Thượng úy Đoàn Quốc Trung, mang số hiệu 432080. Công an nói là mời ông Thịnh về làm việc với lý do xác nhận ông Thịnh không nhận được giấy triệu tập. Sau đó, họ sẽ trả lại người cho tôi, nếu không trả người chúng tôi sẽ đi đòi người.”

Blogger Phạm Thanh Nghiên bình luận: “Đây có thể chỉ là đòn “xé lẻ để đánh” của côn an cộng sản mà thôi.”

* Cập nhật: 9h40
+ Theo nguồn tin từ Bùi Thị Nhung thì anh Võ Văn Bảo (FB Thanh An Lê) bị công an bắt giữ và đưa về công an Phường 1, Cao Lãnh. Được biết anh là con của TNLT Dương Thị Tròn và cựu TNLT Võ Văn Bửu. Anh cũng là một trong những nhân chứng của vụ án Lấp Vò.
thanh_an_le.jpg


Ảnh: Nhà hoạt động Võ Văn Bảo

 
* Cập nhật: 9h20

+ Theo nguồn tin từ FB Nguyễn Bắc Truyển cho biết anh Phạm Nhật Thịnh, cộng tác viên của Văn phòng Công Lý-Hòa Bình cũng đã bị bắt giữ. Anh Thịnh là nhân chứng trong vụ án Lấp Vò.

Chị Dương Thị Tân và anh Huỳnh Anh Tú cho biết:"Thượng úy công an Đoàn Quốc Trung, cấp số hiệu là 432080, phuờng 1, TP Cao Lãnh cách đây khoảng 15 phút đã “mời” anh Phạm Nhật Thịnh lên đồn để "xác nhận rằng từ truớc tới nay chưa nhận giấy mời". A Thịnh là một “nhân chứng” trong vụ án này. Đây có thể chỉ là đòn “xé lẻ để đánh” của công an Việt Nam mà thôi.

pham_nhat_thinh.jpg


Ảnh: Anh Phạm Nhật Thịnh-nhân chứng trong vụ án Lấp Vò.
-----------------
* Cập nhật: 9h15
+ Theo tin từ Gió Lang Thang thì có 2 người bị bắt trước đó tại quán càe Bốn Mùa, gần tòa án là:

1) Nguyễn Công Khoa
2) Nguyễn Võ Xuân Thùy
Họ bị bắt vào CAP1,Cao Lãnh. CA Phường 1: 0673.385.2954
---------------
* Cập nhật: 9h00

+ Thêm 2 người bị bắt giữ tại Cao Lãnh, Đồng Tháp:

1) Nguyễn Tường Thụy
2) Huỳnh Công Thuận
nguyen_tuong_thuy.jpg
Được biết hai người này đều là hội viên của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam.

VRNs (26.08.2014) - Đồng Tháp – Sài Gòn -Lúc 09: 03: Thành Công nói: “hơn 40 anh em bị bắt. Mẹ của anh Trần Văn Minh đã khóc vì đến tham dự phiên tòa của con nhưng bị tụi nó đuổi ra. Vì khóc quá nên tay chân bị co rút lại.”

Bà Dương Thị Tân, phu nhân Blogger Điếu Cày, đang có mặt tại khu vực tòa án và đi cùng với cô Quỳnh Anh, khẳng định: “Một người tên là Nguyễn Công Khoa bị bắt và đưa đi về đâu không biết. Ông sếp chỉ huy ở đây nói với tôi rằng, ở đây thì được, tiến gần hơn sẽ chết. Họ nói, chúng tôi đứng đây phải trật tự, yên lặng, không thôi sẽ bị đuổi. Chúng tôi cách tòa nửa cây số. Xung quanh rất đông công an.”

Ký giả Trương Minh Đức bị bắt và bị tịch thu tư trang. Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và Nguyễn Võ XuânThùy cũng bị bắt.

Ông Nguyễn Đức Phước một trong những nhân chứng được triệu tập đến tòa nhưng không được vào trong tòa mà còn bị hành hung, đánh đập và chở đi về đâu không rõ.

Lúc 08:47: Hình hai trong số ba luật sư bào chữa cho các dân oan trong vụ án đang xét xử là Ls. Nguyễn Văn Miếng (Sài Gòn) và Ls. Trần Thu Nam (Hà Nội).
 140826007

Lúc 08:39: Bà Nguyễn Thị Kim Liên cho biết Đinh Nhật Uy vừa mới bị bắt khi đang quay phim, công an đã cướp luôn máy quay phim. Trước đó, ba bạn trẻ Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Kỳ bị bắt về đồn công an xã Tân Bình,Châu Thành, Đồng Tháp, số điện thạoi: 0673.386.6185. Đinh Nhật Uy là tù nhân Facebook đầu tiên của Việt Nam và thế giới theo điều 258 BLHS VN.

Lúc 08:31: Ông Lưu Gia Lạc đang có mặt ở Đồng Tháp, gần nơi đang diễn ra phiên xử nhận xét về tình hình căng thẳng của an ninh và những người khách đến Đồng Tháp: “An ninh Đồng Tháp hay an ninh bộ sẵn sàng vây bắt ngay cả những người khách lạ mặt đến uống cafe ở những quán cafe ngay trung tâm cái thành phố không đáng được gọi là thành phố này.

Anh em đến nơi diễn ra phiên tòa ” công khai ” tại đây thì bị chặn lại, nhìn vào phía trước cổng thấy nhốn nháo, dùi cui vung lên, cảnh sát cơ động chạy tàn tàn trên đường phố đến nỗi người dân địa phương nói họ tưởng là mấy hôm nay diễn tập.

Đã đến Cao Lãnh thì việc có thể bị bắt bớ chẳng vì một lý do nào chính đáng đã nằm trong suy nghĩ của mỗi người thì bắt hay không bắt không còn là vấn đề quan trọng nữa.

Dẫu thế tôi vẫn không thích thằng nào sờ vào người tôi vì tôi muốn tận mắt nhìn rõ mọi điều, mọi sự để kể cho mọi người nghe và nhất là những người dân chưa biết nhiều thế nào là tự do dân chủ, công bằng và bác ái”.

Lúc 07: 55: Cô Quỳnh Anh báo cho VRNs: “Hiện nay, tôi vẫn không được vào phiên tòa do không có giấy mời. Họ yêu cầu đi nơi khác nhưng không đi, bởi vì những đứa con và đứa cháu 13 tháng tuổi đang đứng bên ngoài nghe nghóng tin bà tin mẹ, trời thì đang mưa. Tôi vẫn đang đứng gần khu vực tòa án.”

Mời Quý vị nghe cô Quỳnh Anh kể lại:

00:00
00:00


Lúc 07: 45: Bà Diễm Thúy, vợ ông Văn Minh và bà Đỗ Thị Thùy Trang, một trong những nhân chứng đã được vào bên trong tòa án.

Lúc 07: 30: Tuấn Võ từ Hà Nội và Đồng Tháp tham dự phiên tòa kể: “Mình bị cướp điện thoại khi mới chụp được 2 cái ảnh. Công an rất đông, tuyến đầu là dân phòng và công an xã, bảo vệ dân phố. Chỗ góc đường 22 Trương Định khoảng 60 người CA. Nhiều người PGHH bị đánh, phụ nữ cũng bị đánh, công an vụt dùi cui rất dã man.”

Bắc Truyển Nguyễn nói thêm: “Tất cả các tín đồ PGHH đến tham dự phiên tòa bị bắt đưa lên xe đi đâu không biết, có cả các nhân chứng được tòa án triệu tập đến phiên tòa.”

10624918_307919792720679_3749817594626237680_n

Theo Gió Lang Thang cho biết: “Tại 22 Trương Định, đã tập trung một rất đông bà con PGHH. Họ nhất quyết không chịu giải tán. Một số anh em đến đó bị chặn, đánh đập và cướp đồ đạc. Cụ thể, anh Đỗ Văn Tuấn cướp điện thoại, đánh khi đang đứng chụp hình. Anh Nguyễn Văn Thạnh và Trịnh Xuân Thủy vừa bước xuống đã bị tấn công. Anh Trịnh Xuân Thủy bị cướp máy ảnh. Ba bạn trẻ Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Kỳ bị bắt về CA xã Tân Bình, Châu Thành, Đồng Tháp.”

Ông Hải, Dân oan Khánh Hòa cho biết: “Hiện tại ông đang ngồi ở cổng Tòa Án xung quanh vắng bóng công an chỉ có côn đồ bao vây quanh Tòa. Gần cổng Tòa anh thấy nhiều tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đang tập trung. Bây giờ cổng tòa mới bắt đầu mở.”

Lúc 07:20 Công an đang gtriển khai khắp đường phố để ngăn dân đến phiên tòa.
140826002
140826003
140826004
140826005
 140826006

Lúc 7: 00: Cô Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Hằng cho hay: “Tôi vừa gặp Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Đồng Tháp. Họ hy vọng sẽ có một phiên tòa tốt.”

Thúy Nga cho biết: “ông Trương Minh Hưởng đại diện Hội Dân Oan Hà Nam cùng ông Lê Hồng Phong đêm qua ngủ tại nha nghỉ ở TP Cao Lãnh, Đồng Tháp, vào lúc 5 giờ 20 công an ấp đến phá cửa phòng bắt đưa đưa lên xe thùng đưa về công an phường Mỹ Phương, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp khống chế không cho 2 anh đến tham dự phiên tòa công khai.”

Lúc 06:25: Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) đã đến khu vực quanh Tòa án tỉnh Đồng Tháp. Công an bắt đầu đuổi không cho tập trung. Mọi người chưa phản ứng mạnh, nhưng không dễ dàng rời các vệ đường, vì đó không phải là nơi cấm công dân đứng.
140826001

 Vào lúc 07:30 sáng nay, phiên tòa xét xử dân oan Bùi Thị MInh Hằng, tín đồ PGHH Nguyễn Văn Minh và blogger Nguyễn Thị Thúy Quỳnh sẽ diễn ra tại thành phố Cao Lãnh.

VRNs xin điểm lại một vài thông tin trước lúc phiên tòa bắt đầu.

Cô Đỗ Thị Minh Hạnh, nhà hoạt động cho công nhân thuộc tổ chức Lao Động Việt, cựu tù nhân quyền công nhân chia sẻ: “Chị Minh Hằng cùng anh Văn Minh và chị Thúy Quỳnh thân mến. Còn vài giờ nữa là phiên tòa diễn ra, mọi người khắp nơi trên toàn thế giới đang hướng về các anh chị. Mong nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tỏ ra hiểu biết và trả tư do cho các anh chị. Chị Hằng ơi, em mong chị về, bức thư chị gửi cho em vẫn còn đó, là kỷ niệm em không bao giờ quên. Em yêu kính chị, ngườ chị kiên cường của em.”

5:00 – Bà Thúy, vợ ông Văn Minh, đang có mặt ở khu vực tòa án cho biết: “Vừa tới [gần khu vực] toà án thì đã bị mời ra. Hiện chỉ còn cách vài trăm mét nữa. Chỉ những ai có giấy triệu tập mơi được qua hàng rào an ninh. Công an, an ninh giờ đang dày đặc mặc dù lúc này chỉ mới 5 giờ sáng. Tòa án công khai của CSVN là thế. Công an rất đông, con kiến chui vào không lọt, ngõ nào hẻm nào cũng đều có công an canh gác.”
* Cập nhật: 8h55

+ Thêm 2 người bị bắt giữ khi đến gần phiên tòa:

1) Khúc Thừa Sơn
2) Long

+ Thêm một người bị bắt giữ là anh Nguyễn Công Thủ - anh là con của cựu TNLT Nguyễn Thanh Phong và Nguyễn Ngọc Hà.


nguyen_cong_thu.jpg


Ảnh: Nguyễn Công Thủ trong một cuộc biểu tình chống TQ trước đó.

----------------

* Cập nhật: 9h30 26/8

Theo tin báo từ nhà thơ Đỗ Trung Quân:

- Nhà báo độc lập Huỳnh Ngọc Chênh cũng đã bị bắt.
-----------------

* Cập nhật: Hình ảnh phía ngoài phiên tòa:

toa_an.jpg

Ảnh: Rất đông các lực lượng tập trung trước tòa án
cong_an_2.jpg


Ảnh: Mọi lối dẫn vào phiên tòa đều có công an chốt trực.

* Cập nhật 8h20 26/8/2014

+ Quang cảnh bên ngoài toà:

Đường Lê Quý Đôn bị một lực lượng đông đảo chặn kín trong một phiên toà công khai!
Nguồn: Lã Việt Dũng

* Cập nhật 8h15 26/8/2014

+ Có thêm 2 người bị công an bắt và đưa đi:
1) Trương Minh Đức
2) Đinh Nhật Uy

Tất cả họ đều bị tấn công dã man và bị giật máy ảnh. Ký giả Trương Minh Đức còn bị còng tay.
_______________
* Cập nhật: 8h00 26/8/2014

Công an bắt 3 người khi cố đến gần phiên tòa, họ bị bắt và đưa về CA xã Tân Bình,Châu Thành, Đồng Tháp. Số Điện thoại CA xã Tân Bình: 0673.386.6185. 3 người gồm:

1) Nguyễn Văn Thông
2) Nguyễn Văn Hùng
3) Nguyễn Văn Kỳ

* Cập nhật: 7h20:
Bà con tín đồ PGHH tập trung tại số 22 Trương Định bị đánh đập và đưa lên 2 chiếc xe 16 chỗ rồi đưa đi đâu không rõ

bat_bo.jpg


Ảnh: các tín đồ PGHH đang tập trung tại 22 Trương Định.

pghh.jpg

Ảnh: Phía xa tín đồ PGHH đang bị bắt bớ
______________

* Cập nhật: 7h15 26/8/2014

CAO LÃNH MỘT NGÀY KHÔNG BÌNH YÊN. - FB LS Trần Thu Nam

Từ sáng đến gần chiều trời nắng gắt, đến chiều tối trời chuyển mát làm mọi người thấy dễ chịu. Ngồi cafe 1 mình tranh thủ xem lại hồ sơ, chuẩn bị cho phiên toà sáng mai thì bị gián đoạn suy nghĩ bởi những tà áo dài trắng của các học sinh nữ tan trường. Hình ảnh giản dị với mái tóc đen kết hợp với áo dài trắng toát lên vẻ đẹp của con gái Việt. Khác hẳn với hình ảnh các cô gái tóc đủ mầu chen nhau chỉ để nhìn thấy một diễn viên Hàn quốc ở SG hôm qua. Gần tối trời bắt đầu mưa, nhưng không khí bắt đầu có vẻ nóng, các thông tin liên tiếp về người đến dự phiên toà ngày mai bị bắt giữ. Công an bắt đầu xuất hiện khắp mọi nơi, kiểm tra từng phòng của khách sạn. Tuy nhiên phòng của các LS ko hiểu sao ko bị kiểm tra. Sáng mai phiên toà sớm mà sao khó ngủ quá. Suy nghĩ nhiều về vụ án, về tâm huyết nghề nghiệp, cảm giác có chung nỗi đau với thân chủ. Mỗi vụ án, mỗi phiên toà như một trận chiến, một trận chiến không cân sức. Thầy tôi luôn dậy chúng tôi rằng "Lẽ phải là lẽ sống", nhưng ko bít bao giờ lẽ phải mới được bảo vệ, tìm đc giá trị đích thực của nó. Tôi yêu đất nước này, nhưng sao tôi thấy buồn quá.

Thôi đi ngủ để mai dậy sớm, già rồi nên hay nghĩ vẩn vơ. G9

tran_thu_nam.jpg

Ảnh: Luật sư Miếng và Luật sư Nam chuẩn bị vào tòa.
______________
04h00 sáng 26/8/2014: Dù không vào được Đồng Tháp, anh chị em Hà Nội vẫn hướng về trong đó.
1780852_10201597869943562_1922147209725781281_n.jpg

Ảnh chụp tối 25/8/2014 tại Hồ Tây (Nguồn: FB Tuyen Chí Nguyen)

* Cập nhật: 23 giờ 30 ngày 25/8/2014

+ Công an và an ninh đã vào khách sạn Sông Trà, đường Nguyễn Huệ, Cao Lãnh kiểm tra vả thu giữ giấy tờ của hai vợ chồng Quỳnh AnhVăn Trung.

Theo như Quỳnh Anh đánh giá thì khả năng công an giữ giấy tờ của chị và chồng chị để hai người không có giấy tờ để vào tham dự phiên tòa sáng mai.

Video: Công an kiểm tra hành chính Quỳnh Anh và Văn Trung

* Cập nhật: 23 giờ ngày 25/8/2014

+ 3 nhà hoạt động khác bị công an kiểm tra giấy tờ và nhốt trong phòng của nhà nghỉ Chi Chi, phường 6, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Những người này gồm:

1) Nguyễn Thị Nhung (mẹ Phương Uyên)
2) Lê Hoàng (Hà Nội)
3) Chị Nguyệt (FB Timsim Tran - Sài Gòn)

cong_an_cau_luu.jpg

+ Nhóm của Huỳnh Phương Ngọc hiện giờ bị nhốt ở Khách sạn Bình Minh gồm có:

1) Huỳnh Phương Ngọc
2) Nguyễn Thị Ánh Ngân (Vợ Hiếu) cùng con nhỏ 7 tháng tuổi.
3) Huỳnh Trong Hiếu bị nhốt ở tầng trên của khách sạn.

cong_an.jpg

Ảnh: Lực lượng công an vây hãm phía trước khách sạn của Huỳnh Phương Ngọc.

+ Một nhóm khác gồm 2 nhà hoạt động: Huỳnh Thục VyTrần Thị Hài bị nhốt ở khách sạn Bảo Thế số 123 Nguyễn Trãi, tp Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Tổng cộng hiện giờ có ít nhất 5 người bị bắt giữ và 8 người bị giam lỏng trong khách sạn.
_______________

*Tin cập nhật lúc 21 giờ 25/8/2014:

5 nhà hoạt động bị bắt giữ và 5 nhà hoạt động khác bị vây hãm trong khách sạn.

+ Nhóm thứ nhất gồm:

1) Hoàng Văn Dũng
2) Trương Văn Dũng
3) Bùi Tiến Hưng
4) Nguyễn Nữ Phương Dung
5) Mai Phương Thảo

hoang_dung_truong_dung.jpg
Những người này bị bắt tại Khách sạn Phương Thảo, Khu Dân Cư Hòa Khánh, Phường 2, Sa Đéc. Đang bị giữ tại CAP 2, Sa Đéc, Đồng Tháp.

Địa chỉ Công An Phường 2:

Quốc Lộ 80 Khóm 3 Phường 2 Thị Xã Sa Đéc, Đồng Tháp, Việt Nam

Số điện thoại: +84 67 3861 713

+ Nhóm 2 gồm những người thuộc Hội Phụ nữ Nhân quyền:

1) Huỳnh Thục Vy,
2) Huỳnh Trọng Hiếu
3) Nguyễn Thị Ánh Ngân và em bé 7 tháng.
4) Huỳnh Phương Ngọc
5) Trần Thị Hài

Những người này bị công an khóa trái cửa không cho ra khỏi phòng. Khách sạn mà nhóm này đang ở là KS Bình Minh 147 Hùng Vương Phường 2 Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Đặc biệt phòng khách sạn không có nước và thức ăn, trong khi đó có một em bé 7 tháng tuổi trong phòng và bà Trần Thị Hài đã lớn tuổi.

Nguồn: Gió Lang Thang, Huỳnh Phương Ngọc...

cong_an_1.jpg

Ảnh: Công an vây hãm phía bên ngoài của nhóm thứ 2.

Dân Luận tổng hợp. 
(Dân luận)

Vụ “Bùi Hằng”: Sẽ là “phiên tòa tốt”?

Theo tường thuật của Truyền thông chúa cứu thế, cô Quỳnh Anh, con gái bà Bùi Hằng cho hay: “Tôi vừa gặp Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Đồng Tháp. Họ hy vọng sẽ có một phiên tòa tốt”.
 
“Nâng lên một tầm cao mới”

Ngay trước phiên tòa xử phúc thẩm nữ sinh áo trắng Phương Uyên cách đây đúng một năm - tháng 8/2013 - người của Tổng lãnh sự Hoa Kỳ cũng có mặt ở Long An, nhưng rất kín đáo. Sau đó, kết quả phiên phúc thẩm này đã làm giới dân chủ lao vào lòng nhau trong nước mắt: dù án sơ thẩm đến 6 năm, Phương Uyên vẫn được trả tự do ngay tại tòa.

Khi đó nhiều người đã rất ngạc nhiên vì thái độ “khoan hồng” chưa có tiền lệ như thế của Nhà nước Việt Nam. Chỉ sau đó, những thông tin không chính thức mới cho biết Phương Uyên nằm trong “top 5” của phía Mỹ, nghĩa là lọt vào danh sách 5 người mà Washington yêu cầu Việt Nam “trả tự do tức khắc và vô điều kiện”.

Còn lần này, sự hiện diện của phía Hoa Kỳ còn được “nâng lên một tầm cao mới”: cấp đại sứ quán.

“Nâng lên một tầm cao mới” cũng là cụm từ mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Trương Tấn Sang rất thường dùng đến trong đối ngoại với các quốc gia “đối tác toàn diện”, đặc biệt là Hoa Kỳ.

 Cơ hội còn lại…

Mặc dù vấn đề của những người bị chính quyền Việt Nam đưa ra xét xử có thể chỉ là một khúc mắc nhỏ nhoi trên tiến trình hòa nhập nhân quyền thế giới và tham dự vào bàn tiệc TPP, nhưng trong cách nhìn thực tế của người Mỹ, không thể làm việc lớn nếu không bắt đầu từ những việc nhỏ.

Phiên tòa xử Bùi Hằng và những người bạn của chị dường như tái hiện lại hình ảnh của Phương Uyên. Nếu sự kiện Phương Uyên diễn ra hầu như sau chuyến đi Mỹ của ông Trương Tấn Sang thì vụ xử Bùi Hằng cũng xảy ra tròn một tháng sau chuyến công du Hoa Kỳ của ông Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ chính trị.

Thậm chí vụ xử Bùi Hằng còn “nhạy cảm” hơn khi liên quan đến cả Phật giáo Hòa Hảo mà quốc tế đang ngày càng quan tâm đến tình trạng tôn giáo này bị trấn áp, đàn áp. Một cuộc làm việc của Báo cáo viên đặc biệt Liên hiệp quốc về tự do tôn giáo tại Việt Nam - ông Heiner Bielefeldt - đã cho thấy nhiều chuyện còn chướng tai gai mắt. Kết quả sau 11 ngày tận mắt chứng kiến ngay cả bản thân cũng bị giám sát chặt chẽ bởi cơ quan an ninh Việt Nam đã khiến ông Heiner Bielefeldt phải tổ chức một cuộc họp báo, công bố về “những sai phạm nghiêm trọng” của nhà cầm quyền Việt Nam đối với điều được nhà nước này gọi là “tự do tôn giáo” khi ngăn chặn rất lộ liễu và thô bạo nhiều chứng nhân mà ông muốn gặp.

Ngày quốc khánh 2/9 đang đến rất gần. Không chỉ đối với nhóm Bùi Hằng, giới đấu tranh dân chủ và nhiều người dân quan tâm đến tiến bộ xã hội cũng đang trông chờ một động thái mới của nhà cầm quyền liên quan đến công tác “đặc xá”. Hàng loạt cái tên như Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Lý, Việt Khang, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương… một lần nữa được nêu ra, nhưng lần này có vẻ gần gũi hơn với gia đình họ. Ai cũng biết sự kiện Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do vô điều kiện vào tháng 7/2014 đã đột biến một cách kỳ diệu như thế nào.

Chắc hẳn những ngày tới đây sẽ là mang ý nghĩa như cơ hội còn lại của nhà cầm quyền Việt Nam trên con đường dẫn tới TPP và vũ khí sát thương. Thời gian dành cho họ chỉ còn rất ít…
 
Phạm Chí Dũng
Tác giả gửi Quê Choa Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả
(Quê Choa)

Bài học từ Hàn Quốc - Vươn lên từ đổ nát

Tới cuối thập kỷ 60, xã hội Hàn Quốc đã thay đổi tới tận gốc rễ bởi sự bất đồng về tư tưởng và đói nghèo. GDP bình quân đầu người thời bấy giờ chỉ có 85USD/năm. Phần lớn người dân thậm chí không đủ ăn. Kinh tế Hàn Quốc thời đó chủ yếu vẫn dựa vào nông nghiệp, trong khi khắp đất nước, lũ lụt và hạn hán liên tiếp hoành hành. Xã hội Hàn Quốc được nhận xét là một xã hội "thờ ơ, hỗn độn và vô vọng".

Sau trận lụt năm 1969, người dân phải tu sửa lại nhà cửa và đường sá mà không có sự trợ giúp của Chính phủ. Đến năm 1970, 80% người dân nông thôn vẫn phải sống trong nhà mái lá và 80% không có điện thắp sáng mà vẫn phải dùng đèn dầu. Mối lo lớn nhất của Chính phủ là làm sao thoát khỏi đói nghèo. Điều này làm Tổng thống Park suy nghĩ rất nhiều, làm sao tìm ra cách để giúp phát triển các vùng nông thôn. Park nhận ra rằng viện trợ của Chính phủ cũng là vô nghĩa nếu người dân không nghĩ cách tự giúp chính mình. Hơn thế nữa, khuyến khích người dân tự hợp tác và giúp đỡ nhau là điểm mấu chốt để phát triển nông thôn. 

Những ý tưởng này chính là nền tảng của Saemaul Undong.

Thực ra lúc đầu Saemaul Undong không phải là một dự án lớn. Sau ba năm đưa vào thực tế, Chính phủ nhận thấy nếu không có nỗ lực của người dân, Saemaul Undong sẽ thất bại. Saemaul Undong không đơn thuần là một kế hoạch hành động mà còn là cả một cuộc cải tổ về ý thức dựa trên tinh thần. Về cơ bản, mục tiêu của Saemaul Undong là xây dựng một quốc gia thống nhất, hoà bình và kỷ cương cho tất cả mọi người. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, chính phủ Hàn Quốc đã đề cao ba phẩm chất mấu chốt trong phong trào Saemaul Undong: cần cù, tự lực và hợp tác.

- Cần cù mang lại tính chân thật, không cho phép sự giả tạo và thói kiêu căng ngạo mạn.
- Tính tự lực giúp cho con người biết tự lực cánh sinh, nếu không sẽ phải chịu thiệt thòi "trâu chậm uống nước đục". Ai cũng có thể làm chủ được số phận của mình một khi họ hoàn toàn độc lập, không phải nhờ cậy đến bất kỳ sự giúp đỡ nào từ bên ngoài.
- Hợp tác phải dựa trên mong muốn phát triển chung cả cộng đồng, và sự phát triển đó có được là nhờ nỗ lực tập thể "một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao".

Có thể thấy, ba nguyên tắc rường cột của Saemaul Undong cũng chính là hạt nhân của công cuộc xây dựng một xã hội tiên tiến và một quốc gia thịnh vượng. Sự thịnh vượng ở đây không chỉ bó hẹp ở ý nghĩa vật chất, nó còn bao hàm cả ý nghĩa tinh thần, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn cho cả con cháu mai sau. Và mục tiêu của Saemaul Undong là xây dựng nền tảng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi gia đình, làng xã góp phần vào sự tiến bộ chung của cả quốc gia.

Đã hơn 40 năm kể từ khi khẩu hiệu đó thôi thúc người dân Hàn quốc tiến đến thành công. Từ một đất nước mà GNP đầu người chưa đầy 100USD/năm trở thành một quốc gia với GNP đầu người ở mức 10.000USD/năm, điều thần kỳ này đã được hiện thực hóa bằng bàn tay và khối óc người của người dân Hàn quốc. Saemaul Undong đã trở thành nền tảng cho sự thịnh vượng và ghi dấu ấn như một dấu son, một bước ngoặt lịch sử trên con đường phát triển của Hàn Quốc.
Theo: Lịch sử hiện đại: Chiến tranh và cách mạng
(Người Việt Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét