Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Florida: Lời cuối với vợ trước khi tự thiêu phản đối giàn khoan Trung Quốc

  • Vì sao Quốc hội chưa ra nghị quyết? (BBC) - Ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng Quốc hội chưa ra nghị quyết riêng về Biển Đông vì tình hình chưa 'đặc biệt nghiêm trọng'.
  • Ukraine: Phe ly khai 'đồng ý ngừng bắn' (BBC) - Phe nổi dậy thân Nga ở đông Ukraine nói sẽ tuân thủ thỏa thuận hưu chiến cho đến sáng 27/6, đáp lại động thái ngừng bắn đơn phương từ phía quân chính phủ.
  • Căng thẳng ở Biển Đông thể hiện sự mong manh của chế độ Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc trong thời gian gần đây đã gây căng thẳng với hầu hết các láng giềng, từ Nhật Bản cho đến Việt Nam, Philippines. Trả lời nhật báo Công giáo La Croix ngày 16/06/2014, chuyên gia Pháp Valérie Niquet, đứng đầu bộ phận châuÁ của Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược FRS (Fondation pour la Recherche stratégique) nhận định : Chế độ Bắc Kinh - bị suy yếu từ bên trong - đã sử dụng chủ nghĩa dân tộc và tham vọng bá quyền trên biển để lấy lại tính chính đáng. Chiến lược này, theo bà, không phải là không có rủi ro.
  • Khiêu khích và đe dọa, Bắc Kinh áp đặt chủ quyền ở Biển Đông (RFI) - « Cưỡng bức»,« răn đe» hay« sự đã rồi» là những thuật ngữ mà hai tờ báo lớn của Pháp Le Monde và Les Echos số ra hôm nay 24/06/2014, nhận định về chiến thuật mà Bắc Kinh đang sử dụng đểáp đặt các đòi hỏi chủ quyền của mình trên toàn bộ Biển Đông. Cùng với việc mạo danh« quyền lịch sử», cường quốc kinh tế thứ hai thế giới này đang làm đảo lộn hiện trạng về biên giới lãnh hải hiện nay. Các quốc gia láng giềng trong khu vực nghi ngờ cái gọi là« trỗi dậy hòa bình» của Trung Quốc.
  • Nhật - Philippines : Tranh chấp biển đảo phải được giải quyết theo luật pháp (RFI) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đến Tokyo hôm nay, 24/06/2014 trong chuyến công du một ngày và đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tôn trọng pháp quyền trong việc giải quyết các tranh chấp trong khu vực, một thông điệp rõ ràng nhắm vào Bắc Kinh, vốn đang dùng sức mạnháp đặt chủ quyền Trung Quốc tại cả Biển Đông lẫn biển Hoa Đông.
  • Đa số dân Hàn Quốc coi Trung Quốc là mối đe dọa quân s (RFI) - Trong một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 24/06/2014, khoảng hai phần ba người Hàn Quốc cho rằng sự vươn lên của Trung Quốc đã trở thành một« mối đe dọa quân sự» cho đất nước họ. Hầu hết đã giải thích nhận định của họ bằng việc Trung Quốc tăng cường tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.
  • CPI không mở điều tra vụ Bình Nhưỡng tấn công Seoul năm 2010 (RFI) - Hôm qua, 23/06/2014, theo AFP, công tố Tòaán hình sự quốc tế cho rằng« không có cơ sở hợp lý» để mở một cuộc điều tra về cáo buộc phạm tộiác chiến tranh đối với hai cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên chống lại nước láng giềng Hàn Quốc năm 2010.
  • Ứng viên thứ hai vào chức Thủ tướng Hàn Quốc xin rút (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 24/06/2014,ông Moon Chang-Keuk, người vừa được Tổng thống Hàn Quốc đề cử vào chức vụ Thủ tướng hai tuần trước, thông báo xin rút lui, sau nhiều phê phán trong công luận liên quan đến các phát biểu củaông về thời kỳ Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc.
  • World Cup Brazil 2014: Ngày thứ 13 (RFA) - Ngày thứ 13 của cuộc tranh tài World Cup Brazil 2014, đã có 4 đội tuyển cầm trong tay chiếc vé của vòng 16, gồm chủ nhà Brazil, Mexico của bảng A, cùng với Hà Lan và Chile của bảng B.
  • Cúp Thế giới : Brazil và Mêhicô dắt tay nhau đi tiếp (RFI) - Đúng như dự đoán, các tuyển thủ Brazil vào hôm qua 23/06/2014 đã hạ gục các mãnh sư Cameroon vùng Châu Phi với tỷ số 4-1 để giành một trong hai chiếc vé vào vòng 1/8 của bảng A. Cùng lúc, đồng hương Mỹ Latinh của Brazil là Mêhicô cũng"tiễn" thêm một đội bóng ChâuÂu khác là Croatia về nước, với chiến thắng 3-1, giành chiếc vé còn lại. 
  • Uruguay – Ý : Cuộc chiến sống còn của hai nạn nhân (RFI) - Tối nay, 24/6/20214, hai"nạn nhân" của"trận động đất" mang tên Costa Rica sẽ đối mặt với nhau tại Natal trong trận cầu thứ 3 quyết định của bảng D. Uruguay bắt buộc phải có chiến thắng mới giành được tấm vé thứ 2 vào vòng 1/8 từ tayÝ. Câu hỏi được đặt ra trong trận đấu này là sau đội tuyển Anh, nhà cựu vô địch nào sẽ phải về nước sớm.
  • Bại trận World Cup, kinh tế mất gì? (BBC) - Kết quả thi đấu ở World Cup không chỉ tác động đến cổ động viên mà còn ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, theo một giáo sư tài chính.
  • Đối lập Thái Lan thành lập nhóm lưu vong để chống chính quyền quân sự (RFI) - Cựu lãnh đạo đảng cầm quyền ở Thái Lan bị lật đổ sau cuộc đảo chính quân sự tháng Năm vừa qua đã quyết định thành lập một nhóm đối lập ở hải ngoại để đấu tranh chống chính quyền quân sự trong nước. Trong một bản tuyên bố đưa ra vào hôm nay, 24/06/2014,ông Jarupong Ruangsuwan, hiện đang bị truy nã tại Thái Lan, cho biết là đã lập ra một tổ chức lấy tên là« Tổ chức của Người Thái Tự do vì Nhân quyền và Dân chủ». 
  • Putin 'muốn bỏ can thiệp Ukraine' (BBC) - Tổng thống Nga yêu cầu quốc hội thu hồi quyền can thiệp quân sự vào Ukraine, nơi quân nổi dậy vẫn đang đối đầu với chính phủ.
  • Phe ly khai miền đông Ukraina tuyên bố ngừng bắn (RFI) - Hôm qua, 23/06/2014, một lãnh đạo lực lượng ly khai miền đông Ukraina bất ngờ tuyên bố ngừng bắn. Phương Tây tiếp tục hối thúc Nga ủng hộ kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraina, mang lại hy vọng chấm dứt cuộc xung đột bùng nổ từ tháng 4/2014, khiến gần 400 người thiệt mạng. Các Ngoại trưởng ChâuÂu kêu gọi Matxcơva ngăn chặn các chiến binh và vũ khí xâm nhập vào Ukraina qua đường biên giới. 
  • Hội đồng Bảo an LHQ họp về Ukraine (VOA) - Trong lúc Hội đồng Bảo an LHQ chuẩn bị họp về Ukraine. Chính phủ Ukraine đã đạt được một thỏa thuận ngưng bắn tạm với những người đòi ly khai thân Nga
  • MÔI TRƯỜNG: (RFI) - Hôm qua, 23/06/2014, Ủy ban Đại dương Thế giới (Global Ocean Commission/Commission Océan Modial) vừa công bố đề nghị tám điểm để phục hồi và bảo vệ sức khỏe của các đại dương. Một kế hoạch hành động cụ thể phải được hoạch định trong vòng năm năm tới. Để đi tới mục tiêu này, cộng đồng quốc tế phải đạt được một hiệp ước mới trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.
  • Syria thanh toán toàn bộ kho vũ khí hóa học (RFI) - Gần một năm sau cam kết phá hủy toàn bộ vũ khí hóa học, hôm qua, 23/06/2014, Syria đã hoàn thành nhiệm vụ này. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hoan nghênh« sự hợp tác của chính quyền Syria» trong nỗ lực loại bỏ hệ thống vũ khí hóa học. 
  • Phản đối Cairo kết án nhà báo (BBC) - Hàng trăm nhà báo BBC đã có một phút im lặng để phản đối án tù cho ba phóng viên Al-Jazeera bị Ai Cập xử tù.
  • Ai Cập xử tù nặng 3 phóng viên của Al-Jazeera (RFI) - Hôm qua, 23/06/2014, một tòaán Ai Cập đã kếtán từ 7 đến 10 năm tù đối với ba phóng viên của kênh truyền hình Al-Zazeera, bị cáo buộc ủng hộ phong trào Hồi giáo. Ngay lập tức, Washington hối thúc chính quyền Cairoân xá cho các nhà báo. 
  • Irak : Lực lượng thánh chiến chỉ cách Bagdad khoảng 100 cây số (RFI) - Chiến sự tại Irak vào hôm nay, 24/06/2014 vẫn diễn raác liệt, nhất là tại thành phố lọc dầu Baiji, ở phía bắc Bagdad. Hôm qua, quân chính phủ đã lấy lại được một chốt chặn ở vùng biên giới với Syria, một chiến thắng hiếm hoi trong bối cảnh lực lượng thánh chiến của phong trào Nhà nước tại Irak và Trung Đông vẫn tiến tới, và chỉ còn cách thủ đô Irak khoảng 100 cây số. 
  • Quân đội Mỹ - Trung buộc phải bắt tay nhau (RFI) - Trong tuần này, lần đầu tiên các chiến hạm của Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận chung do Hoa Kỳ chỉ huy ở ngoài khơi Hawai. Sự kiện này là một nỗ lực có tính chất biểu tượng của quân đội hai cường quốc buộc phải làm bạn với nhau, thay vì coi nhau như kẻ thù, theo nhận định của các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, 24/06/2014.
  • 14 ngàn điện thoại ở Hà Nội bị nghe lén (RFA) - Công ty Công nghệ Việt Hồng đã cung cấp phần mềm nghe lén P-tracker chuyên theo dõi vị trí trực tuyến, thống kê, xem tin nhắn cũng như ghi âm của hơn 14 ngàn điện thoại cá nhân.
  • Vui buồn nghề nuôi bệnh thuê ở Sài Gòn (RFA) - Ở các bệnh viện lớn trong thành phố, dường như bất kỳ ngày nào, bệnh nhân cũng có thể gặp những người chuyên nuôi bệnh thuê đến hỏi thăm, thậm chí gạ gẫm để được chăm sóc thuê và đưa ra mức chi phí vừa phải để người nhà bệnh nhân chấp nhận cho họ chăm sóc người thân.
  • Hãy học cách để yêu kẻ thù (RFA) - Trong những ngày qua người Việt trong, ngoài nước tỏ ra giận dữ khi báo chí Trung Quốc gọi chuyến đi của Dương Khiết Trì sang Hà Nội là hành động kêu gọi đứa con hoang đàng trở về với đất mẹ.
  • Trung Quốc và Mỹ tập trận chung ở Haiwaii (RFA) - Tàu chiến của Trung Quốc sẽ tham gia tập trận với Mỹ ở Haiwaii lần đầu tiên vào tuần này trong một nỗ lực mang tính biểu tượng hữu nghị giữa hai cường quốc.
  • Tàu Trung Quốc đâm húc, khiêu khích tàu Việt Nam (RFA) - Sáng nay 24 tháng 6 tàu Trung Quốc tại giàn khoan HD 981 tiếp tục có những động thái khiêu khích nghiêm trọng khi cố ý đuổi bám và toan húc vào tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam.
  • Đặc biệt trên báo in ngày 24.6.2014 (BaoMoi) - Hơn 14.000 điện thoại bị nghe lén; Trộm chó tấn công cả công an; Bản đồ dọc Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền VN; Công khai thi hộ; Tràng An trở thành di sản thế giới “kép”; Những thông tin nóng hổi về World cup; Chiến lược phong tỏa Trung Quốc của chuyên gia Mỹ… là những thông tin hấp dẫn bạn đọc có thể đón xem trên Báo Thanh Niên số ra ngày 24.6.2014.

Florida: Lời cuối với vợ trước khi tự thiêu phản đối giàn khoan Trung Quốc

Lời cuối với vợ trước khi tự thiêu: 'Bà ở lại trông chừng mấy đứa nhỏ. Tôi đi nghe.'

“Ba tôi mất vào lúc 1 giờ 45 phút sáng nay, Thứ Hai, 23 Tháng 6, 2014, tại bệnh viện Tampa General Hospital vì vết bỏng quá nặng.” Chị Hoàng Thục Oanh, con gái của ông Hoàng Thu, người đàn ông tự thiêu tại Florida vào sáng Thứ Sáu vừa qua, nói với phóng viên Người Việt qua điện thoại.

Ông Hoàng Thu, người tự thiêu tại Tampa, Florida vào sáng Thứ Sáu, 20 Tháng Sáu, 2014, với tâm thư để lại "Hai Yang 981 phải rời khỏi V-N hải phận. Anh hùng tử, chí hùng nào tử.” (Hình: Gia đình cung cấp)

Trong tiếng khóc nức nở, con gái của người đàn ông vừa thực hiện một hành động quả cảm bằng cách tự thiêu để phản đối hành vi xâm lấn của Trung Quốc, cho biết, “Không ai trong nhà biết gì hết về chuyện ba làm như vậy. Ba tôi rất bình thường, không có một biểu hiện gì khác thường hết, ba rất khỏe mạnh, không có bệnh đau gì hết.”

Oanh kể, chị cùng chồng con về Việt Nam từ tối ngày Thứ Hai, 16 Tháng Sáu, và theo dự liệu thì đến 18 Tháng Bảy, “khi chồng tôi trở lại Mỹ trông nhà trông tiệm thì ba má sẽ bay về Việt Nam.”

Thế nhưng khi vừa về Sài Gòn được 2 ngày thì chị Oanh nhận được điện thoại của người bạn cùng xóm gọi báo tin “Ba Oanh tự thiêu.” Lúc đó khoảng hơn 11 giờ sáng Thứ Sáu, 20 Tháng Sáu.

“Tôi không tin, tôi nhờ bạn tôi cho nói chuyện trực tiếp với cảnh sát và họ xác nhận tin đó. Tôi mua vé để cả nhà trở về Mỹ ngay lập tức.” Con gái người quá cố nghẹn ngào.

Chị Thục Oanh trở lại Tampa, Florida vào lúc khoảng 7 giờ tối Chủ Nhật, “chạy liền vào bệnh viện thì thấy ba cháy hết rồi. Người ta trùm lại hết, chỉ còn đưa mặt ra cũng cháy đen hết.”

“Tôi hỏi 'sao ba bỏ con đi.' Ba không còn nói gì được, tôi chỉ thấy hình như ba chảy nước mắt. Ba đợi thêm một lát, chồng tôi vào hỏi thêm ba được vài câu thì ba tắt thở. Lúc đó là 1 giờ 45 phút sáng Thứ Hai, 23 Tháng Sáu.” Chị Oanh khóc òa.

Người đàn ông quả cảm Hoàng Thu cùng vợ, bà Lê Thị Huế. (Hình: Gia đình cung cấp)

Người đàn ông tên là Hoàng Thu, sinh ngày 16 Tháng 11, 1942 tại Huế, từng là “lính pháo binh biệt động quan, liên đoàn 9” trong quân đội VNCH. Sau năm 1975, ông Thu cùng gia đình từ Huế trốn vô Sài Gòn, bị bắt đi kinh tế mới ở Đồng Xoài. Từ kinh tế mới trở về, ông Thu chỉ có thể đi làm công việc chân tay, “ai kêu gì làm đó, chứ không thể nào xin được một việc làm ổn định.”

Ông Thu được chị Oanh bảo lãnh sang Mỹ năm 2008. Ông sống cùng vợ và gia đình chị Oanh ở, Silver Lake, Tampa, Florida.

“Ba tôi thích coi tin tức, cũng hay nói những suy nghĩ của ông về tình hình chính trị. Nhưng tôi và má tôi không quan tâm nhiều đến điều này. Ba tôi thường nói nếu mà ba ở California thì ba sẽ làm được nhiều chuyện, tham gia nhiều chuyện, còn ở đây thì không làm gì được hết.” Chị Oanh cho biết.

Tất cả những gì mà gia đình nhận được trước khi ông Thu tự thiêu là “khoảng 15 phút đến 30 phút trước khi tự thiêu, ba tôi gọi điện thoại cho má tôi, khi đó má đang ở ngoài tiệm nail, nói 'Bà ở lại trông chừng mấy đứa nhỏ. Tôi đi nghe.'” Chị Oanh kể.

“Má tôi thấy lạ có hỏi ông đi đâu? Muốn đi đâu thì phải chờ tụi nó về. Thì ba nói 'tụi nó về thì tôi không đi được.' Rồi ba tắt phone. Má tôi gọi lại nhiều lần nhưng ba không nghe. Cho đến khi cảnh sát báo tin cho má tôi biết.” Chị khóc.

Chị Oanh xác nhận tờ giấy có viết dòng chữ “Hai Yang 981 phải rời khỏi V-N hải phận. Anh hùng tử, chí hùng nào tử” là chữ viết của ông Hoàng Thu. “Ba tôi viết chữ đẹp lắm!” Con gái người đàn ông có ý chí kiên cường này nức nở. "Tôi cứ ngỡ như ba tôi ở trên lầu thôi. Tôi không nghĩ là ba tôi chết rồi." Chị Oanh đau đớn.

Hoa tưởng niệm ông Hoàng Thu được đặt tại nơi ông tự thiêu để thể hiện sự phản kháng của mình. (Hình: Kenny Diệp)

Theo lời chị Oanh, vì gia đình quá đơn chiếc, không có nhiều bạn bè, người thân nên chị sẽ không tổ chức đám tang cho ba chị, vì làm ra không có ai hết nên “chỉ thiêu rồi mang lên chùa thôi.”

“Ngày mai nhà quàn sẽ đến nói chuyện và chờ 2-3 ngày nữa khi bệnh viện trả xác ba tôi về thì sẽ đưa đi thiêu ngay.” Chị Oanh cho biết.

Ông Hoàng Thu có vợ là bà Lê Thị Huế và hai con, người con gái đầu là chị Hoàng Thục Oanh, người con trai tên Hoàng Huy Quốc hiện còn ở Việt Nam.
Ngọc Lan
Theo Người việt
ạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan Nhà nước, Đảng, vậy tại sao không triệu tập các vị lãnh đạo này và đại diện các cơ quan Nhà nước, Đảng để làm rõ có hay không việc xâm phạm này, mức độ, hậu quả cũng như quan điểm của các vị này. Sau đó, vị đại diện Viện Kiểm sát đã thay đổi quan điểm so với bản Cáo trạng, cho rằng những bài viết và bài đăng của TDN xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước (tức không thuộc đối tượng xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân) nên không cần triệu tập các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhưng khi tôi đề nghị vị đại diện Viện Kiểm sát xác định những lợi ích nào của Nhà nước bị xâm phạm trong vụ án này (những lợi ích Nhà nước được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào), vị đại diện Viện Kiểm sát đã không tranh luận lại. Mặc dù vậy, Tòa sơ thẩm vẫn chấp nhận ý kiến của vị đại diện Viện Kiểm sát, cho rằng các bài viết và đăng xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, và cũng không xác định là lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào.
Với tư cách luật sư bào chữa cho bị cáo TDN (đang kêu oan) tại phiên tòa phúc thẩm, chúng tôi đề nghị đại diện Viện Kiểm sát và Hội đồng xét xử Phúc thẩm như sau:
I.  Cần làm rõ các bài viết và đăng ghi trong Bản án sơ thẩm có thực sự xâm phạm đến lợi ích Nhà nước không – cụ thể các bài viết và đăng sau:
(1)  Bài “Trong Đảng và ngoài Đảng”
Bài viết kể lại 4 câu chuyện vui có thật về đảng và đảng viên mà ông TDN trực tiếp chứng kiến, nhân ngày thành lập Đảng.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(2)   Bài “Chấm điểm Thủ tướng”
Bài viết nêu lên những nhận xét của cá nhân TDN về Thủ tướng Chính phủ.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(3)   Bài “Chấm điểm bộ tứ nguyên thủ”
Bài viết nêu lên những nhận xét của cá nhân TDN về 04 vị lãnh đạo: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(4)  Bài “Tại sao chỉ là bóng đá
Bài viết thể hiện quan điểm của TDN phê phán về tình trạng hiện nay của một số hội, đoàn
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(5)  Bài “Bóng đá và Đảng”
Bài viết có nêu một số thông tin về bóng đá và đặt vấn đề đề lãnh đạo hội, đoàn không nhất thiết phải là Đảng viên.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(6)  Bài “Việt Nam 2011”
Bài viết này, TDN đã nêu những số liệu chứng minh nền kinh tế Việt Nam năm 2011 đã không đạt nhiều chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Các nhà lãnh đạo và Quốc hội chưa tìm được giải pháp để khắc phục vấn đề này.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(7)  Bài “Chất lượng Chính phủ quá tệ”
Bài viết tổng hợp số liệu thông qua một cuộc khảo sát các bạn đọc trên trang truongduynhat.vn để đánh giá chất lượng Chính phủ.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(8)  Bài “Khi Chủ tịch nước tập làm văn”
Bài viết nêu nhận xét của cá nhân TDN về một bản thông điệp của Chủ tịch nước.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(9)  Bài “Từ Đồng Nọc Nạn đến Đoàn Văn Vươn”
Bài viết là những cảm tưởng, suy nghĩ của TDN về vụ Đoàn Văn Vươn và vụ Đồng Nọc Nạn.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(10)         Bài “Tổng Bí thư và Thủ tướng nên ra đi”
Bài viết là những nhận xét, suy nghĩ của TDN về tình hình kinh tế, chính trị của đất nước.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(11)         Bài “Bỏ phiếu cùng Quốc hội”
Bài viết đưa ra số liệu thống kê trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cùng quốc hội qua “thùng phiếu điện tử” trên website Một góc nhìn khác.
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
(12)         Bài “Những chiếc lồng son”
Bài viết này của một tác giả ký tên Nguyễn Dương gửi đến website truongduynhat.vn, có nội dung là những cảm nghĩ của tác giả về nghề báo, về thực trạng tại các bệnh viện, trường học….
Bài viết này đã xâm phạm đến lợi ích Nhà nước nào được quy định trong điều khoản nào của văn bản pháp luật nào, có gây ra hậu quả được đo lường như thế nào?
II. Triệu tập những vị lãnh đạo nguyên và đương chức của Đảng, Nhà nước, đại diện Đảng, các cơ quan Nhà nước được nêu trong những bài viết của Trương Duy Nhất  được ghi trong Bản án sơ thẩm, trong đó có:
1.      Ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước, liên quan đến bài “Chấm điểm bộ tứ nguyên thủ” của TDN.
2.      Ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước, liên quan đến bài “Khi Chủ tịch nước tập làm văn” của TDN.
3.      Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, liên quan đến 03 bài “Chấm điểm bộ tứ nguyên thủ”, “Tổng Bí thư và Thủ tướng nên ra đi”, “Việt Nam 2011” của TDN.
4.      Ông Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, liên quan đến bài “Chấm điểm bộ tứ nguyên thủ” của TDN.
5.      Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến 03 bài viết “Chấm điểm Thủ tướng”, “Chấm điểm bộ tứ nguyên thủ”, “Tổng Bí thư và Thủ tướng nên ra đi” của TDN.
III, Triệu tập những người đã tham gia ký Kết luận Giám định (KLGĐ) ngày 04/11/2013 (do Tòa án cấp sơ thẩm đã căn cứ vào KLGĐ trên để kết tội TDN) để làm rõ (i) có phải là giám định viên hợp lệ, có thẩm quyền hay không, (ii) những nội dung được nêu trong bản KLGĐ này.
Theo quy định của Luật Giám định Tư pháp 2012 và Nghị định 85/2013/NĐ-CP, Bộ Thông tin và Truyền thông phải lập và công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc trên cổng thông tin điện tử của cơ quan này trước ngày 30 tháng 11 hàng năm.  Đến nay (ngày 17/06/2014), tra cứu trên trang điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, chúng tôi vẫn không thấy đăng tải danh sách giám định viên vụ việc.
Các giám định viên có tên trong Kết luận Giám định ngày 04/11/2013 gồm:
a.                            Ông Đặng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TT-TT (người ký KLGĐ).
b.                           Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Cục Quản lý PTTH và thông tin điện tử, Bộ TT-TT ( ký KLGĐ).
c.                            Ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra báo chí, xuất bản, Thanh tra Bộ TT-TT, Bộ TT-TT ( ký KLGĐ).
d.                           Ông Lưu Đình Phúc, Trưởng phòng Quản lý báo chí trung ương, Cục báo chí, Bộ TT-TT ( ký KLGĐ).
e.                            Ông Đỗ Đình Rô, Phó trưởng phòng thanh tra viễn thông và CNTT, Thanh tra Bộ TT-TT, Bộ TT-TT ( ký KLGĐ).
f.                             Ông Đinh Tiến Dũng, chuyên viên Vụ pháp chế, Bộ TT-TT (ký KLGĐ).
Chúng tôi rất mong đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa và Tòa Phúc thẩm – Tòa án Nhân dân Tối cao tại thành phố Đà Nẵng quan tâm, giải quyết những nội dung kiến nghị, yêu cầu trên, đồng thời tham khảo các kiến nghị, văn bản chúng tôi đã gửi và lưu trong hồ sơ gồm: (i) gửi Cơ quan điều tra (kiến nghị ngày 05/11/2013), (ii) gửi Viện Kiểm sát (05/12/2013), (iii) gửi Tòa sơ thẩm (ngày 25/02/2014) và (iv) Bản bào chữa cho bị cáo Trương Duy Nhất trong phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Trân trọng.
                Ls Trần Vũ Hải

 Nơi gửi:
-         Như trên;
-         Bị cáo và gia đình bị cáo;
-         Lưu vp
(Quê choa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét