http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/tuoitre.vn/Tau-khao-sat-dia-chan-tren-bien-Dong-Lien-tuc-bi-quay-roi/6365517.epi
Thứ Tư, 01/06/2011, 08:05 (GMT+7)
Tàu khảo sát địa chấn trên biển Đông liên tục bị quấy rối
* Phải ngăn chặn sự xâm lấn biển Đông
* “Góp đá xây Trường Sa” đã nhận được 437 triệu đồng đóng góp của bạn đọc
* “Góp đá xây Trường Sa” đã nhận được 437 triệu đồng đóng góp của bạn đọc
TT - Chiều 31-5, nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ
cho biết trong những ngày qua tại khu vực thềm lục địa phía Nam thuộc
chủ quyền Việt Nam có một số tàu quấy rối một tàu khảo sát địa chấn khác
của Việt Nam.
Sơ đồ tọa độ tàu Viking 2 đang khảo sát địa chấn trên
vùng biển của Việt Nam và bị tàu lạ quấy rối sáng 31-5 - Ảnh: Eidesvik -
Đồ họa: Tuổi Trẻ
|
Khoảng 7g15-8g30 ngày 31-5, tàu Viking 2 đang khảo sát
địa chấn ở tọa độ 8024'8'' N - 108052'5'' E thì xuất hiện hai tàu quấy
rối. Mặc dù tàu Viking 2 đã gọi hỏi (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) nhưng
hai tàu này không trả lời.
PTSC xác nhận
Chiều
31-5, ông Nguyễn Hùng Dũng, tổng giám đốc PTSC, đơn vị thành viên của
PVN, xác nhận với Tuổi Trẻ trong những ngày qua tại khu vực thềm lục địa
phía Nam thuộc chủ quyền Việt Nam có một số tàu quấy rối một tàu khảo
sát địa chấn của Việt Nam.
|
Cũng theo nguồn tin này, tàu thứ nhất cách tàu Viking 2
gần 8 hải lý, chạy với tốc độ hơn 13 hải lý/giờ và có xu hướng chạy cắt
qua phao đuôi tàu Viking 2. Tàu bảo vệ Vạn Hoa 731 đã áp sát, ngăn cản
và chụp được tên tàu này là FEI SHENG No. 16.
Tàu thứ hai cũng cách tàu Viking 2 hơn 8 hải lý, chạy
với tốc độ hơn 11 hải lý/giờ, cùng hướng với tàu thứ nhất nhưng đi phía
sau. Ngay lúc này, tàu bảo vệ Vạn Hoa 740 đã áp sát, ngăn cản. Qua quan
sát không thấy tên tàu thứ hai, chỉ thấy số hiệu BI 2549.
Trước đó, khoảng 21g-23g ngày 29-5, một tàu khác đã cố
tình quấy rối, chạy vào khu vực tàu Viking 2 đang khảo sát địa chấn. Tàu
này đã chạy vào phao đuôi của Viking 2 khi tàu đang thực hiện thu nổ
khảo sát địa chấn. Khi sự việc xảy ra, tàu Viking 2 đã điều tàu bảo vệ
áp sát tàu quấy rối và yêu cầu chuyển hướng (bằng cả tiếng Việt và tiếng
Anh) nhưng họ không trả lời.
Do đó, tàu Viking 2 tiếp tục điều thêm một tàu bảo vệ
khác tới để ép không cho tàu này vào khu vực đang khảo sát. Lúc này, tàu
quấy rối tăng tốc dần dần từ 7 hải lý đến 11 hải lý lên phía trước tàu
Viking 2, buộc hai tàu bảo vệ và tàu Viking 2 phải bắn pháo hiệu cảnh
báo. Khi tàu Viking 2 đã thu nổ xong và quay đầu thì tàu quấy rối cũng
quay đầu rời đi.
Đến khoảng 23g ngày 29-5, tàu này chạy ra khỏi khu vực
khảo sát và neo lại cách tàu Viking 2 khoảng 6 hải lý về hướng đông nam.
Vì tàu quấy rối bật đèn quá sáng nên tàu bảo vệ không thể nhìn được
tên, số hiệu tàu.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tàu Viking 2 (treo cờ Na
Uy) là tàu khảo sát địa chấn 3D do liên doanh CGG Veritas (Pháp) được
Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) thuê.
Trước đó ngày 19-4, PTSC và CGG Veritas đã ký hợp đồng thành lập liên
doanh khai thác tàu khảo sát địa chấn 2D& 3D để cùng tìm kiếm, thăm
dò dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.
Tàu Viking 2 đang thực hiện thu nổ, khảo sát địa chấn
cho IDEMITSU (Nhật), hãng có ký hợp đồng khai thác dầu khí với Tập đoàn
Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tại lô 05-1D. Vùng biển tàu Viking 2
đang khảo sát nằm gần mỏ Đại Hùng, cách Vũng Tàu khoảng 270km.
Sự việc trên đã được PTSC báo cáo PVN. Hiện tàu Viking 2 đang làm việc bình thường.
Ông LÊ TRÍ THÀNH (giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ khảo sát và công trình ngầm - PTSC G&S):
Quyền tài phán đến đâu, thực hiện công việc đến đó
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trí Thành cho
biết PTSC G&S được thành lập ngày 9-9-2010 với nhiệm vụ, chức năng
chính là khảo sát địa chấn, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa
vật lý, khảo sát và làm các công trình ngầm... Đây là đơn vị thực hiện
công đoạn đầu tiên của quá trình thăm dò, khai thác dầu khí. Trong quá
trình hoạt động của mình, PTSC G&S sẽ khảo sát ở những vùng biển
chưa có bản đồ địa chất để từ đó hoàn thành hệ thống bản đồ địa chất của
thềm lục địa Việt Nam.
Sau khi hoàn thành khảo sát tại vùng biển thềm lục địa
miền Trung, tàu Bình Minh 02 sẽ tiếp tục làm việc tại vịnh Bắc bộ và bồn
trũng Cửu Long. “Chúng tôi hoàn toàn chủ động và tự tin để thực hiện
công việc, bởi chúng tôi làm việc trên vùng biển chủ quyền của đất nước
theo công ước quốc tế. Toàn thể cán bộ, công nhân của công ty đều nhận
thức và ý thức rõ ràng việc làm đúng đắn của mình. Chủ quyền biển, thềm
lục địa của Việt Nam đến đâu, quyền tài phán của Việt Nam đến đâu chúng
tôi sẽ thực hiện khảo sát địa chấn đến đó” - ông Thành nhấn mạnh.
|
ĐÔNG HÀ
Tàu cá Trung Quốc rất ngoan cố
Vừa trở về sau chuyến tuần tra dài ngày trên biển,
trung tá Hoàng Ngọc Quỳnh, hải đội trưởng Hải đội 2 (Bộ đội biên phòng
TP Đà Nẵng), cho biết từ đầu năm 2011 đến nay rất nhiều tàu cá của ngư
dân Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Ông Quỳnh nói:
Nhiều tàu cá Trung Quốc rất ngoan cố xâm phạm vùng lãnh
hải Việt Nam khi đi vào vùng biển chỉ cách bờ biển Đà Nẵng 25-30 hải
lý. Tại các vùng biển như gần đảo Cồn Cỏ cũng thường xuyên xuất hiện tàu
cá Trung Quốc xâm phạm. Các tàu cá này có công suất lớn và thường đi
từng đoàn, có khi lên đến 60 chiếc. Tại các vùng có tàu cá Trung Quốc
xuất hiện, tàu của ngư dân Việt Nam khó khai thác hoặc khó đi ngang qua.
Nếu tàu cá của ta đi vào, họ sẵn sàng lao vào gây hấn.
Để không làm phức tạp thêm tình hình trên biển, khi
phát hiện chúng tôi chỉ việc xua đuổi. Tuy nhiên, có nhiều tàu cá ngoan
cố buộc chúng tôi phải bắt giữ, nhưng sau đó cũng tiến hành phóng thích
ngay trên biển. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã xua đuổi cả trăm lượt
tàu cá xâm phạm lãnh hải. Riêng từ ngày 15 đến 26-4 chúng tôi đã xua
đuổi hơn mấy chục tàu.
Việc xua đuổi tàu cá Trung Quốc vi phạm hiện gặp không
ít khó khăn. Khi thấy chúng ta xuất hiện thì các tàu của họ thông báo
cho nhau bỏ chạy. Chúng ta đuổi họ ra khỏi vùng biển nhưng đến đêm tối
hay khi mình quay đi là cả chục tàu họ quay lại vùng biển đó. Ngoài ra
trong thời gian vừa qua chúng tôi đi tuần còn phát hiện những thủ đoạn
mới của tàu cá Trung Quốc nhằm cản trở lực lượng tuần tra.
Khi phát hiện tàu biên phòng truy đuổi phía sau, tàu cá
này thả chướng ngại vật xuống biển, tàu tuần tra nếu không thận trọng
lách kịp thì bị hỏng chân vịt ngay. Các tàu cá này thường trang bị nhiều
vật sắc nhọn tại mũi và đuôi tàu nên khi chúng ta tiếp cận rất dễ xảy
ra hư hỏng tàu. Còn khi bắt giữ thì các tàu này “đánh” chết máy nằm lì
trên biển cũng gây khó khăn cho lực lượng tuần tra trong việc xử lý.
HỮU KHÁ ghi
Ngư dân lại bị Trung Quốc thu tài sản
Chiều 31-5, ông Lê Túc (44 tuổi, ở thôn Tây, xã An Hải,
Lý Sơn, Quảng Ngãi), thuyền trưởng tàu cá vừa từ Hoàng Sa về Lý Sơn,
cho hay có thêm một tàu cá của Lý Sơn vừa bị Trung Quốc bắt giữ, thu tài
sản. Đó là tàu của anh Huỳnh Công Nhiệm (29 tuổi) ở thôn Đông, xã An
Hải, trên tàu có hơn 10 ngư dân. Theo lời ông Túc, sự việc xảy ra ngày
15-5, khi tàu cá này đang đánh bắt hải sản trên biển thuộc quần đảo
Hoàng Sa. Như vậy trong tháng 5 đã có tổng cộng bốn tàu Quảng Ngãi bị
Trung Quốc bắt giữ, thu tài sản. Theo ông Túc, sau khi bị thu hết tài
sản, anh Nhiệm đã mượn bạn nghề ngư cụ, trang thiết bị, nhiên liệu... để
tiếp tục khai thác hải sản và sắp trở về Lý Sơn.
TRÀ GIANG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét