Ngồi chơi, xơi nước (31/05/2011) |
Theo số liệu của Bộ Nội vụ về thực trạng đội
ngũ cán bộ, công chức được báo chí dẫn nguồn lại trong tuần qua nhân một
Hội thảo về Cải cách thủ tục, quy trình hành chính thì hiện nay có: 33%
công chức trong bộ máy hành chính nhà nước “ngồi chơi xơi nước”, 33%
công chức có cũng được, không có cũng xong, 33% còn lại tạm gọi là có
làm việc thực sự.
|
Ảnh minh họa
Đương nhiên đó không phải là những con số bất ngờ. Báo Đại Đoàn Kết đã từng dẫn lời Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: “Nước ta là nước có tỉ lệ công chức trên đầu dân khá cao. Tức là năng suất lao động của công chức thấp, tức là hệ thống còn cồng kềnh, không hợp lý”.
Nhưng
những con số 33% ấy gây ngạc nhiên ở chỗ: Đó là kết quả sau 10 năm thực
hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2001-2010. Có nghĩa là, ở giai đoạn tiếp theo, 2011-2020, cần có sự nhìn
nhận việc cải cách vấn đề con người trong bộ máy hành chính quan trọng
hơn nhiều việc cải cách quy trình, thủ tục hành chính.
33% công
chức trong bộ máy nhà nước “thiếu việc làm”, nhưng trớ trêu thay, việc
vẫn không chạy. Có nghĩa là các dịch vụ hành chính công vẫn được giải
quyết chậm chạp, thiếu hiệu quả. Báo cáo của các bộ ngành, của các cơ
quan hành chính nhà nước về các đầu việc chậm được triển khai hoặc triển
khai không hiệu quả hoặc quản lý lỏng lẻo ở một lĩnh vực nào đó đều có
cụm từ: “do lực lượng mỏng”.
Trong tình
hình kinh tế lạm phát, người ta nói nhiều đến cắt giảm chi tiêu công
nhưng trong cắt giảm chi tiêu công chưa thấy chú trọng đến tinh giản bộ
máy hành chính công. 33% công chức “ngồi chơi xơi nước” khiến phải hiểu
rằng lương của “nhóm” công chức này đang được trả quá cao so với lao
động của họ. Bởi vì kèm theo việc “ngồi chơi xơi nước” còn có việc sử
dụng điện, điện thoại, internet... không phải để phục vụ cho công việc.
Tại TP.Hồ
Chí Minh, theo kết quả khảo sát của nhóm chuyên gia tư vấn UNDP cho thấy
đội ngũ công chức của TP hiện vừa yếu, vừa thiếu lại vừa chênh lệch về
trình độ chuyên môn. “Công chức có thâm niên chiếm tỉ lệ lên đến gần
70%. Họ có kinh nghiệm nhưng lại thiếu kỹ năng cần thiết trong một nền
hành chính hiện đại. Cụ thể là chỉ có 6/28 công chức được khảo sát có
thể tự nghiên cứu tham mưu đề xuất một đề tài khoa học gắn với thực tiễn
công việc đảm nhận”.
Đó chính
là nghịch lý của nền hành chính hiện nay khi mà công chức chỗ thừa vẫn
thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu và nói chung là yếu về chuyên môn. Bởi vậy mà
một mặt “thiếu việc làm”, mặt khác hiệu quả công việc vô cùng thấp.
Khi nói về
cải cách hành chính, tại diễn đàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã từng có ý
kiến thốt lên: “Lần nào Chính phủ cũng đánh giá là bộ máy hành chính
còn cồng kềnh, hiệu lực hiệu quả còn thấp, trong khi cải cách hành chính
thực hiện hàng chục năm. Chúng ta đã cử cán bộ ra nước ngoài học tập,
nâng cao trình độ. Nhưng kết quả vẫn vậy, cán bộ từ cơ sở đến trung ương
đều có vấn đề về năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức”.
Nguyên Phó
Thủ tướng Nguyễn Khánh cho rằng bộ máy hành chính cồng kềnh là đúng vì
nó chưa rõ từ chức năng. Ông Khánh ví von rất cụ thể: Một chủ tịch tỉnh
phải biết công việc cụ thể của ông ta với dân đến đâu, những loại việc
gì phải trực tiếp làm, những loại việc gì do cấp dưới làm, những loại
việc gì chính quyền không cần làm. Nếu biết được như thế thì bộ máy sẽ
gọn, phù hợp với chức năng, sẽ không cần tới nhiều cấp trung gian. Nhưng
ở ta thì cấp nào cũng có nhiệm vụ chăm lo cho dân về đời sống, y tế,
văn hóa, an ninh trật tự..., nói chung chung như thế từ cấp tỉnh, quận
huyện đến cấp xã, phường.
Khác với
nhiều ý kiến cho rằng muốn cắt giảm bộ máy hành chính phải bắt đầu sắp
xếp lại tổ chức, ông Nguyễn Khánh cho rằng phải bắt đầu từ chức năng:
Chức năng rõ thì hoạt động đúng, chức năng không rõ thì hoạt động sai,
tốn công sức mà ít hiệu quả.
Công chức là một nghề, công chức phải được đào tạo chuyên sâu đúng với tính chất, yêu cầu việc làm.
33% công
chức “ngồi chơi xơi nước”. Đó phải chăng là lý do lương công chức thấp
mà người ta vẫn chen chân vào bộ máy hành chính công? Ở đó, người ta vẫn
hưởng lương nhà nước và thừa thời gian để “chạy thêm”.
“Thất
nghiệp trá hình”, “thất nghiệp tiềm ẩn” là các khái niệm mà các nhà
nghiên cứu đưa ra để đặt tên cho tình trạng công chức “ngồi chơi xơi
nước”. Và chừng nào bộ máy hành chính công còn là nơi tuyển dụng nhân sự
không theo khả năng và vị trí mà công việc đòi hỏi thì vẫn còn tình
trạng một mặt công chức “thiếu việc làm”, mặt kia là hiệu quả công việc
thấp.
Lãng phí
từ 33% công chức “ngồi chơi xơi nước”, 33% công chức “có cũng được không
có cũng xong” là bao nhiêu? Có bao nhiêu phiền hà, sách nhiễu nhân dân
từ bộ máy hành chính công như vậy?
Ngày ngày, bao nhiêu người vẫn đến công sở để “buôn dưa lê”, sử dụng điện thoại và internet “chùa”?
Chuyện ai cũng biết và không thể để mặc nhiên tồn tại!
|
Các bài trong Blog được collect từ nhiều nguồn & các bài viết trong blog này không thể hiện quan điểm của chủ BLog!
Tổng số lượt xem trang
Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011
Ngồi chơi, xơi nước (31/05/2011)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét