Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Tin khó tin: Tham nhũng tinh vi, đường lún căng – nở

LĐO LAM CHI (TỔNG HỢP)

Bị cáo làm rúng động phiên tòa bằng 71 nghìn đô la chạy án, hai công ty ảo và căn hộ cao cấp ảo cũng được giải ngân trên nghìn tỉ. Tin khó tin hôm nay còn là chuyện về phát minh công nghệ chống nứt đường sau khánh thành mặc dù sở tiền khuyết lãnh đạo, trong khi các cô giáo mầm non làm việc 10 tiếng/ ngày chỉ có lương 2 triệu.
1 . Tham nhũng tinh vi, tài sản ảo vẫn được vay nghìn tỉ  
Bất ngờ. Quá bất ngờ. Rúng động. Quá rúng động. Hôm qua phiên tòa xét xử vụ lừa đảo vay của ngân hàng rồi mất khả năng trả nợ lên tới 422 tỉ đồng tại TP.HCM đã bất ngờ tuyên dừng, không xử nữa, trả hồ sơ để điều tra lại. 
Lý do là bị cáo Ngô Thanh Long– người bị cho là kẻ đã lừa ngân hàng để lấy 422 tỉ đồng tiền vay sau khi lập 3 công ty – đã khai ra là đưa cho điều tra viên công an tên Q. 71.000 USD để chạy án và thực chất kẻ lừa đảo có tên là Nguyễn Hải An – chủ của các căn hộ cao cấp “ảo”.
1. Chi phí dưới gầm bàn làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Nguồn: Cafef 
Cùng ra tòa với giám đốc Long là cả một dây cán bộ tín dụng ngân hàng. Dùng các căn hộ cao cấp “ảo” để thế chấp mà vẫn được cán bộ tín dụng ngân hàng giải ngân hàng trăm, nghìn tỉ đồng của nhà nước thì không thể gọi là lừa đảo được, mà phải nói là phối hợp làm ăn, cùng chia chác mới đúng bản chất.
Hôm qua, VnEconomic lại tiếp tục quan ngại về 2 doanh nghiệp caosu An Thịnh và Cường Thinh có cùng chung địa chỉ, số điện thoại, số fax với một Cty chuyên cung cấp dịch vụ “văn phòng ảo” tại TPHCM.
Họ được ngân hàng giải ngân cho vay số vốn gấp 15 lần vốn điều lệ và vừa mới thực hiện một phi vụ lỗ trên 1.100 tỉ đồng với cổ phiếu của “bầu Đức” ở phố núi. Tờ báo này lo lắng: Để vay được 920 tỉ đồng từ ngân hàng họ đã thế chấp bằng gì thì chỉ “người trong chăn” mới biết được! 
2.  Phát minh mới về nguyên nhân đường lún: Do độ căng – nở của đất nền
Chuyện đường lún, nứt, hư hỏng ngay sau khi khánh thành đưa vào sử dụng không còn lạ với dân nước Việt mình nữa. Nhưng các phát minh mới về nguyên nhân gây ra hư hỏng cầu, đường mới làm thì ngày càng phong phú. 
Đường hư do túi bùn, do chờ lún, do trời nắng dài ngày… đã làm cho từ điển giao thông Việt Nam giàu có hơn trong nhiều năm qua. Ngày 28.2, báo đưa tin về con đường nghìn tỉ ở An Giang (QL 91) có đến 4/ 12km bị nứt nẻ ngày càng nghiêm trọng, mặc dù vừa mới được đầu tư sửa chữa lại đầu năm 2015.
2. Quốc lộ 91 (An Giang): Bị lún nứt do ngày xưa đổ nhầm đất nền. Nguồn: Tuổi Trẻ.
Báo hỏi thì được quan chức quản lý dự án này nói nguyên nhân do ngày xưa lấy nhầm đất nền có độ căng – nở cao hơn đất những nơi khác.
Nhân đây, cũng bày thêm cho các nhà thầu đang thi công đường, hãy chuẩn bị sẵn ít cát, đá mi để khi khánh thành xong mà dân kêu đường nứt thì đem tới đổ xuống khe nứt như cách đang làm ở quốc lộ 91.   
3. Ngày cầu hôn… buồn
Hôm qua, 29.2, ngày 4 năm có một lần, phụ nữ cầu hôn. Nhưng hôm qua nhìn bức ảnh 4 người phụ nữ ở Sóc Trăng ngồi chống cằm chờ chồng đi… làm thuê do “hạn – mặn đã dồn nông dân vào chân tường” tôi chẳng thể còn tâm trí nào mà mơ tưởng chuyện cầu hôn cầu hiếc gì nữa. 
Ruộng lúa mất trắng do hạn – mặn xâm nhập, những trụ cột của gia đình ở miền Tây đã khăn gói lên đường làm thuê. Những người vợ ở nhà dù áo hoa sặc sỡ không kém đoàn cải lương cây nhà lá vườn của xã nhưng nhìn gương mặt họ mới biết người nông dân đồng bằng chín rồng sẽ còn lâu nữa mới thoát nghèo dù là tạm bợ chứ không dám mơ bền vững.
 3. Những người phụ nữ chờ chồng đi làm thuê sau một vụ lúa thất bát do hạn mặn. Ảnh: NNVN 4
May mắn hơn những người phụ nữ nông dân, các cô giáo mầm non có được đồng lương ổn định. Nhưng, với cách trả lương như hiện nay, chỉ từ 2 – 5 triệu đồng/ tháng, các cô không đủ để trang trải nuôi bản thân, chứ chưa nói nuôi con cái, giúp đỡ cha mẹ già; trong khi áp lực công việc căng thẳng, phải làm việc tối thiểu 10 giờ/ ngày…
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa nói nghề giáo viên mầm non là nghề đặc thù, chịu nhiều áp lực, vất vả, làm việc quá sức, thu nhập hiện tại là chưa hợp lý.
Thưa Thứ trưởng, đã nhìn ra như vậy rồi thì cần hành động ngay và luôn đi để giúp các cô mầm non sớm có được đồng lương tương xứng, yên tâm mà làm mẹ hiền của con người ta.
..và tại đây.
4. Tương phản trong ngày: Bổ nhiệm con gái bất chấp lệnh tỉnh/ Lo cho dân những ngày hạn nặng
Những ngày này, nóng nhất ở Gia Lai vẫn là thị xã An Khê. Nông dân trồng dưa kêu trời vì dưa ế. Trước đó nữa là thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt. Nhìn bức ảnh bò ăn dưa hấu ở An Khê lòng tôi tan nát.
Dưa hấu cho bò ăn ở Gia Lai. Nguồn: BiLive 
Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch – Bí thư Thị ủy An Khê cho báo giới biết lãnh đạo An Khê cũng đang hàng ngày hàng giờ sốt nóng cùng với nông dân để tìm kiếm kênh tiêu thụ, cách bảo quản dưa để hạn chế thấp nhất thiệt hại.
Bà Lịch cũng đích thân lội đồng, đến đầu nguồn các công trình thủy lợi để ra các quyết định tức thời trong chống hạn.
Tại Thanh Hóa, hôm qua các báo đã đưa tin về một lãnh đạo sở làm bậy đó là bà Đinh Cẩm Vân – Giám đốc sở tiền. Bà này đã bổ nhiệm con gái là chuyên viên của phòng máy tính và cộng số lên làm Phó trưởng phòng tiền của sở tiền.
Việc bổ nhiệm bất thành: UBND tỉnh Thanh Hóa tuýt còi nên bà Cẩm Vân đã rút lại quyết định bổ nhiệm. 
Không nói thì bạn đọc cho là thông tin không toàn diện, nhưng nói thêm thì chính xác là thế này “Sở tiền chúng tôi đã làm đúng quy trình, và ái nữ của sếp có phiếu cao tuyệt đối”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét