Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Quan chức Indonesia phải ăn ngô, sắn khi dự tiệc

Chính trị – Xã hội

TQ với tham vọng thế chỗ Mỹ -(TVN)   —   Căn cứ TQ ở Trường Sa: Câu chuyện không còn của ASEAN   -(ĐV)   —  “Trung Quốc muốn cho cả thế giới thấy sự trỗi dậy của mình”  -(Bizlive)   —  ASEAN nên suy nghĩ kỹ khi ký hiệp ước hợp tác với Trung Quốc  -(GDVN)   >>> TQ dùng tàu ngầm đáp trả việc Ấn Độ tăng cường quan hệ với Việt Nam?
Bắc Kinh công bố kế hoạch khai thác dầu tại Biển Đông   -(RFI)   —  Lần đầu tiên, TQ ‘tung’ kế hoạch khai thác ‘mỏ dầu khủng’ ở Biển Đông   -(PLTP)   —  Trung Quốc triển khai tàu hộ vệ tên lửa mới ra Biển Đông  -(VnEx)

Thuyen truong Do Van Nam va manh tau bi huc vo. Anh: CTV.<<< ===    Hai tàu cá Quảng Ngãi nói ‘bị tàu Trung Quốc đâm húc, phun vòi rồng’  -(MTG) -Thuyền trưởng Đỗ Văn Năm và mảnh tàu bị húc vỡ. Ảnh: CTV.
Nhiều tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công   -(NNVN)   — Hàng chục tàu cá Quảng Ngãi bị đập phá từ đầu năm đến nay  -(VnEx)  —  Ngư dân Quảng Ngãi trình báo bị tàu nước ngoài tấn công ở Hoàng Sa   -(CATP)  —   Tàu Trung Quốc manh động tấn công tàu cá Việt Nam   -(TP)   —  Ngư dân Quảng Ngãi bị hành hung ở Hoàng Sa   -(BP)   —  Lên án hành động tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam (TT)
TQ sẽ phát triển [khai thác] hàng loạt mỏ dầu ở Biển Đông? (KP). Bài gốc: Beijing pushes offshore oilfields in the Bohai and South China seas (WCT). “State Council of China has announced plans to develop nine large oilfields in the Bohai Sea and the South China Sea to secure its energy sources“. Chữ “develop” còn có nghĩa “khai thác”. Trong trường hợp này, dịch là “khai thác” thay vì “phát triển”.  -(Basam dẫn)
Việt-Nga ký kết thỏa thuận về thủ tục tàu chiến Nga đến Cam Ranh
Tàu Nga vào Cam Ranh sẽ dễ dàng hơn?  -(BBC)   —  VN đơn giản hoá thủ tục cho tàu chiến Nga ghé cảng Cam Ranh   -(VOA) -“Thủ tục này nay chỉ đòi hỏi các tàu chiến Nga tiến gần tới quân cảng Cam Ranh thì thông báo cho chính quyền địa phương“
Đông Nam Á không chấp nhận bị bắt nạt  -(TT) -Quan điểm của Jakarta là biển Đông không phải là “ao nhà” của Trung Quốc và cần phải bảo vệ tự do hàng hải.   -Theo Hãng FlightGlobal, Singapore có không quân lớn nhất Đông Nam Á với đội ngũ phi công được huấn luyện và trang bị tốt nhất  -Chính quyền Philippines cũng ký hợp đồng mua 12 máy bay tấn công FA-50 và tám trực thăng Bell 412 từ Hàn Quốc.
“Dừng dự án ở Hải Vân vì vận mệnh dân tộc”  -(VEF)   —  “Bài học Vọng Cảnh” lẽ nào đã quên?   -(TT)  -Theo ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (đơn vị cấp phép đầu tư cho dự án này), nhà đầu tư đã bỏ ra 40 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, chưa kể các chi phí cho việc thuê thiết kế khu du lịch, công tác chuẩn bị triển khai dự án… trong suốt hơn một năm qua….  sẽ lấy tiền ở đâu để đền bù, có dùng tiền của các cá nhân gây ra sai sót? Còn nếu dùng tiền thuế thì tại sao người dân lại phải chi trả cho những sai sót của cơ quan chức năng?
Vụ Cửa Khẻm. Phải gọi đích danh là bán nước  -(Lương Kháu Lão)   —   Khi nhà cầm quyền CSVN rao hàng “nguyên trạng”!   -(DLB)   —  MUÔN ĐỜI TẠC DẠ GHI LỜI NÚI SÔNG!  -(Đặng Huy Văn)
Bí thư Đà Nẵng Trần Thọ hoan nghênh TT-Huế ngừng dự án trên núi Hải Vân  -(MTG)   >>>  Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc: Nghèo cũng đừng ‘cho thuê bàn thờ ‘
Dự án của Trung Quốc ở đèo Hải Vân chờ Thủ tướng   -(RFA)   —  CẢNH GIÁC TRUNG QUỐC ĐANG VUNG TIỀN MUA BẤT ĐỘNG SẢN  -(Basam) – Tô văn Trường.   —  Cảnh giác với MƯU ĐỒ XÂM LƯỢC NẤP SAU …”KINH TẾ”…  -(BVB)
Bão giật cấp 11 áp sát bờ biển Phú Yên – Khánh Hòa -(VNN)   — 16g bão có thể vào Phú Yên, dời gấp dân vùng xung yếu   -(TT)
QH lấy phiếu tín nhiệm là thực hiện chủ trương của Đảng Video  -(VNN)   —   Chỉ lấy phiếu 1 lần/nhiệm kỳ, giữ nguyên 3 mức Video -(VNN)   —   Sửa quy định về cấp phó, chức danh ‘hàm’ -(VNN)   — Quốc hội chỉ rõ trách nhiệm của Chính phủ và 4 Bộ trưởng  -(GDVN) —  Quan chức và chuyện nói hay làm dở -(TVN)
Họp Quốc hội ở VN có gì nguy hiểm vậy? - Một số lãnh đạo nhà nước sẽ bị miễn nhiệm  -(RFA)
Kiểm tra tài sản con trai ông Trần Văn Truyền -(VNN)   —  Bến Tre chuẩn bị họp kiểm điểm ông Trần Văn Truyền -(VNN)   —  Vụ ông Trần Văn Truyền: Nguyên TBT Lê Khả Phiêu nói thẳng    -(ĐV)    —  Lịch trình kiểm điểm ông Trần Văn Truyền   -(ĐV)   —  Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: Phải làm tiếp vụ ông Trần Văn Truyền – (MTG)  – Mời xem lại hình ảnh tư dinh của ông “tình dân mênh mang ” ( hay mông mênh , lềnh bềnh…gì đó) -Thăm nhà cựu Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu  -(BBC) - Quốc bảo nằm trong “tệ xá nhà Phiêu”  ===>>>
​Phải buộc người tham nhũng trả giá nhiều hơn   -(TT)
Ông Hoàng Hữu Phước chưa đến mức Quốc hội phải xem xét   -(TT) - Vậy mai mốt cứ muốn chưởi ai ngu, đần, ăn cứt… cứ chưởi thả giàng nhe Phước-
Lỗi cậu ‘kíp trưởng’ và chuyện ‘thầy bói mù sờ voi’  -(TVN)   —  Không trả lương 10 kiểm soát viên không lưu vì… tiếng Anh kém!    -(TT)   —    Bãi giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất quá tải   -(TT) – *** Tới lúc! bãi đậu xe cũng “quá tải” – Khoảng đất bên hông rộng mênh mông ( ông Thanh gọi đất rìa , chỉ hàng trăm mẫu thôi) để làm chỗ chơi cho bọn giàu có , chớ Giai cấp VÔ SẢN mà cầm cây gậy đi đi lại lại lại là “nghĩ cách bóc lột quần chúng nhân dân lao động”  chớ chơi gì mà chơi ( không phải tôi nói, tôi được dạy nói thế)    —  Đã tìm ra nguyên nhân mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu   -(GDVN)   —   Bộ trưởng Thăng quyết liệt: Kiểm điểm nhiều lãnh đạo sân bay   -(ĐV)
Chưa thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành -(GDVN)
Xem xét hành vi kinh doanh trái phép của bầu Kiên -(VNN)   —  Ông Trần Ngọc Thanh ngất xỉu trong phiên phúc thẩm Bầu Kiên -(TT)  —  Phúc thẩm “bầu” Kiên: Tòa yêu cầu cách ly bị cáo Nguyễn Đức Kiên -(Bizlive)
Thêm 14 bị cáo gây rối ở Đồng Nai lãnh án tù -(TT)   —   Giam,  giữ quá hạn một ngày có thể bị khởi tố -(TT)
Cách làm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam… ít giống ai -(Bizlive)
VietinBank trả vốn lẫn lãi 4.835đ, có người muốn mua gấp 1.000 lần
VietinBank trả vốn lẫn lãi 4.835đ, có người muốn mua gấp 1.000 lần   -TT – Sau khi VietinBank thông báo số tiền gốc và lãi khoản tiền gửi tiết kiệm gần 30 năm của bà Lê Thị Bích Thủy là 4.835 đồng dù giá trị ban đầu tương đương 2 chỉ vàng, đã có hàng ngàn ý kiến bạn đọc chia sẻ với chủ nhân cuốn sổ tiết kiệm trên.  === >>>
Hàng ngàn người bị theo dõi điện thoại   -(TT)

Bè mảng ra khơi<<<   ====   Người Việt chinh phục đại dương: Đỉnh cao Việt Nam… – (ĐV) – Cái gì cũng cao mà là đỉnh cao , đến Trí tuệ cũng “đỉnh” thế mà sao cứ nghèo khổ triền miên, đến nỗi những món lặt vặt làm không xong mà phải đi mua!!!? Nông sản thì bán thô, lúa gạo than khóc hoài….lạ thật.
Con người ba chân và câu hỏi dành cho hậu thế -(GDVN) -Một trăm năm sau, người Việt đang sống trong một đất nước độc lập, thống nhất nhưng liệu thế giới có nhìn chúng ta với sự ngưỡng mộ, khâm phục như Leon Busy đã nhìn? -Nếu có một nhiếp ảnh gia nào đó ghi lại hình ảnh đất nước, con người Việt Nam hôm nay, liệu hậu thế 100 năm sau sẽ nghĩ gì, nói gì? -Nhìn bức hình minh họa mà truyền thông quốc tế đăng tải, liệu có ai không băn khoăn tự hỏi: “những con người thông minh, chịu khó, đầy tài năng, đầy nhân ái giờ đây đang tiến tới tương lai bằng hai, ba, hay bốn chân?”
Cap bai trung Nguyen Cao Ky - Nguyen Chanh Thi
Tuong Nguyen Khanh duoc tuong Max Taylor va McNamara tung ho het minh
Bị công an đánh do hoạt động vì quyền con người   -(RFA)   —  Người Thượng Tây Nguyên trốn tại Campuchia  -(RFA)
Một hài cốt binh sĩ Mỹ được tìm thấy sau 47 năm mất tích -(RFA)
Nghĩ tiếp về một cuộc BẮT GIÒ !   -(BVB) – Nguyễn đăng Quang   — “Cái chợ” QUỐC HỘI !?  -(BVB)
Lãnh đạo công ty CP Pin Ắc quy Vĩnh Phú bị tố trù dập cán bộ công nhân viên   -(Dân trí )  —Bài 2: Những đơn vị nào tham gia dự án đường điện “chết yểu” lãng phí tiền tỷ ngân sách?  -(DT)
Quan tham càng giàu thì lương dân càng khổ!  -(Dân trí) -Bùi hoàng Tám.
TƯỜNG TRÌNH VỀ VỤ BỐ RÁP CÁC SINH VIÊN TỐI NGÀY 27 THÁNG 11  -(Lý quang Sơn FB)   —  BÁO ĐỘNG TRÌNH ĐỘ CỦA ĐỘI NGŨ AN NINH HÀ NỘI  -(Hoàng Dũng FB) -Trong cuộc bố ráp vô luật pháp đêm qua của đội quân khoảng 50 người bao gồm: an ninh thường phục, sắc phục, công an, dân phòng…, họ đã bắt vô luật ba em sinh viên về CAP Dịch Vọng.  Số tài sản của các em bị vô cớ thu giữ bao gồm: Áo thun có logo quyền con người, các cuốn sách quyền con người và đặc biệt chú ý là 2 cuốn “Dân chủ ở địa phương” và “Dân chủ trực tiếp” của Sổ tay IDEA Quốc tế, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội phát hành.   —  Nhóm sinh viên bị tạm giữ ở Hà Nội vì… tài liệu nhân quyền -(DL)
Cám cảnh cho Bộ Công An  -(Nguoibuongio) – “Nhìn ra thì tiền nào cũng là tiền của dân của nước. Thế nhưng anh công an ăn vặt thì bị chửi tơi bời, còn các anh quân đội thì lại được ca ngợi sáng ngời chính nghĩa mặc dù các anh đớp miếng nào là tiền tỷ miếng đấy… Lãnh vực làm ăn xăng dầu, ngân hàng, viễn thông, dự án xây dưng… của các anh được đặt ngoài vòng pháp luật. Chống tham nhũng không hề có tên các anh. Trong khi thượng tướng công an như anh Ngọ dính lằng nhằng đến bọn Dương Chí Dũng là tướng đột tử, tá đi tù mút mùa“
LỊCH XÉT XỬ MỚI PHIÊN TÒA BÙI HẰNG – VĂN MINH – THÚY QUỲNH: 12/12/2014   -(CĐVN  FB)
NẾU KHÔNG CÓ FACEBOOK?   -(Hieu Pham  FB) – “Nếu không có fb, dân trí VN có lẽ vẫn tăm tối lạc hậu và cái ác vẫn ngự trị, con thuyền sinh mệnh của dân tộc vẫn tròng trành trong bão táp mưa sa. Tất nhiên fb là chất keo gắn kết, còn chất keo đó có bền vững hay không phải do ý thức của mỗi chúng ta

Gia đình tôi cùng bà con dương nội đã đến trại tạm giam số 3 CATP Hà Nội để thăm gặp bố mẹ tôi  -(Trịnh Bá Phương FB) – “Mẹ tôi cũng đã thông báo cho gia đình tôi được biết là ở trong trại giam ông Nguyễn Đức Chung (giám đốc CATP Hà Nội) và ông Vương Tiến Dũng (trưởng CA Quận Hà Đông) đã thường xuyên vào gặp mẹ tôi và đưa ra khoản lợi nhuận gồm 10 tỷ đồng+một số lô đất+công việc cho 3 anh em tôi. Nhưng khi đó mẹ tôi đã trả lời là ‘số tiền đó là xương máu của nhân dân, tôi mà nhận thì 3 đời nhà tôi sẽ chẳng ra gì, tôi kiên quyết không phản bội bà con, phản bội lý tưởng tranh đấu của mình‘.
Nông dân Duy Tiên, Hà Nam phản đối chính quyền cướp đất  -(Xuân VN)   —   Người dân thôn Chuông, xã Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam đang vạch mặt chính quyền xã Duy Minh cướp đất của dân   -(Trương Minh Hưởng  FB)  – Video
TỰ GIÁC TỰ NGUYỆN TỰ LỰC TỰ CƯỜNG ĐỂ TỰ CỨU   -(TNM)   —  THƯƠNG HIỆU CỦA MỘT LÁ CỜ   -(TNM)
VNCH không được lòng dân cho nên nó không thể tồn tại?!   -(Hoàng Ngọc Diêu  FB)
“Người đẹp HHVN xem cảnh rợn người ở nhà tù Phú Quốc”   -( Hoàng Ngọc Diêu  FB)   >>>   Người đẹp HHVN xem cảnh rợn người ở nhà tù Phú Quốc  -(Zing) -Chứng kiến cảnh tù binh bị Mỹ tra tấn dã man qua mô hình ở nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang), nhiều thí sinh Hoa hậu VN đã tỏ ra bàng hoàng, sợ hãi. *** Dứt khoát trước sau như một, không chừa tật láo khoét , nhà tù Phú quốc ở Dương đông làm gì có Mỹ ở đó mà tra với tấn , Mỹ nó ngu tới mức nhúng tay vô trại tù à. – Chỉ có con nít sinh sau 75 nhưng mắt không mở thì nó tin , còn quăng lựu đạn vô nhà hàng khách sạn…ở Saigon là “diệt Mỹ” – Tìm hình ảnh chết chóc mấy vụ này xem lại đi rồi viết báo.- Chuyện không tốt lành của người VN qua một giai đoạn đen tối, tàn sát lẫn nhay vì thế lực ngoại bang xúi quẩy, cho nó qua đi, có nói thì nói thật để con cháu đời sau lấy làm bài học, không bợ đít , ca tụng tôn sùng đội lên đầu những thứ ngoại lai vong bản bán nước mà chém giết lẫn nhau- Đừng thêm mắm muối khích bác cho thêm mặn mòi, ngày nay mọi người không còn ngu lâu nữa đâu.
Trại tù binh Phú quốc là do Quân cảnh VNCH quản lý, tôi có một thằng Bạn  có Bố của nó từng làm Sếp ở đó, sau 75 ông vẫn ở lại , đi cải tạo hàng 10 năm, về, đáng lẽ ông đi diện HO, nhưng không đi, ông ở lại  và mất cách nay vài năm.
Trại tù binh Phú Quốc 1973 - (Manhhai /flickr.com )

https://www.youtube.com/watch?v=9K7zpiiXoKk&list=UUzbnJOZAJ9ZTDjOnozPkFxQ

Bà mẹ một mắt và người con có đảng   -(DLB)
Nguyên Tổng Thanh Tra Chính phủ bị thu hồi tài sản: Thiếu gương mẫu hay cố ý làm sai?   -(NĐB)
Nguyễn Sinh Hùng: Doanh nghiệp là tác nhân gây tham nhũng rất lớn  -(Ngoc diep Hoang  FB)   >>>   Tâm sự cùng các bạn trẻ – Tại sao sự xảo quyệt, ngu xuẩn của hệ thống cầm quyền càng ngày càng lộ liễu, trơ tráo?
NẾM PHÂN  -(Trần đức Anh Sơn FB)   —   HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 185 – Miệng quan trôn…cave !!   – (Nhật Tuấn)
Bức tranh lớn và bức tranh nhỏ – (Nguyen Tuan FB) -Nhưng quan trọng nhất có lẽ là văn hóa, đạo đức xã hội đang suy thoái trầm trọng. Chưa khi nào tin tức về tệ nạn xã hội lại có mật độ dày đặc như hiện nay. Dường như, cái xấu và cái ác đang hoành hành ngoài xã hội và tràn lên mặt báo mỗi ngày. Kỉ cương, phép nước bị coi thường. Mê tín dị đoan lên ngôi, không chỉ ở tầng lớp đại chúng mà ngay ở cả một số cán bộ cao cấp ở các cơ quan công quyền. Những chuẩn mực về văn hóa, những giá trị phổ quát như chân-thiện-mĩ đã bị sự giả dối, cái xấu và cái ác bóp nghẹt không nhân nhượng. Chưa bao giờ, nhân phẩm của con người có thể bị xúc phạm dễ dàng và tính mạng của con người có thể bị coi rẻ như hiện nay.
Mượn ý?   -(Nguyen Tuan FB)   >>> Tại sao “Kín cổng cao tường”?
Thu phí BOT: 90 TRIỆU DÂN ĐANG BỊ BỊP   -(Nguyễn Văn Hoàng FB)
*********************************************
Bắc Kinh công bố kế hoạch khai thác dầu tại Biển Đông  -(RFI)
Hai tàu cá Quảng Ngãi bị tấn công -(BBC)
Philippines từ chối thả ngư dân, bất chấp áp lực của Trung Quốc   -(RFI)
Điếu Cày và ‘phép thử cờ vàng’  -(BBC) - Và chính điều này là hệ quả dẫn đến một số thất bại của các nhà tranh đấu: hồ sơ nhân quyền Việt Nam vẫn mỗi ngày một tệ hơn vì lực lượng tranh đấu chưa đủ lực thuyết phục được cộng đồng quốc tế.
Họp Quốc hội ở VN có gì nguy hiểm vậy?  -(BBC) – Đến bao giờ người dân Việt Nam – đất nước có nền dân chủ “gấp vạn lần so với dân chủ tư sản” được tham quan tòa nhà Quốc hội hoành tráng để xem “đầy tớ” của mình biểu đạt ý nguyện của những người đóng thuế nuôi sống họ?  Trong trường hợp này, có vẻ như “người chủ của đất nước” không có quyền, nên câu hỏi xin gửi đến những “người đầy tớ của dân” trả lời.
Xử phúc thẩm Bầu Kiên   -(BBC) -Nguyễn Đức Kiên, tức Bầu Kiên, đưa ra một loạt các yêu cầu trong phiên xử phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân Tối cao.
Muốn ‘khối ngoại’ mua nhà cần phải cụ thể -(BBC) – Hai Việt kiều bình luận về việc quốc hội Việt Nam bỏ phiếu thông qua Luật nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà.
**************************************************
Cựu Tổng Bí thư yêu cầu điều tra tiếp ông Truyền   -(BBC) – Ông Lê Khả Phiêu yêu cầu tiếp tục điều tra cáo buộc ‘tranh thủ’ bổ nhiệm cán bộ trước khi về hưu của ông Trần Văn Truyền
‘VN cần sáng tạo để duy trì tăng trưởng’   -(BBC) – Việt Nam cần tăng hiệu suất lao động, thông qua việc đẩy mạnh khoa học công nghệ và sức sáng tạo để duy trì đà phát triển kinh tế, theo một nghiên cứu mới nhất.
*** Gần 40 ngàn Giáo sư- Tiến sĩ- Nhà khoa học với “đỉnh cao trí tuệ” …  thì lo chi , Sáng tạo chiều tạo tùm lum… thế nào cũng tới “thiên đường” hà, không quốc gia nào theo kịp đâu. Trừ Trung cộng,Bắc Hàn,Cu ba.
“Thì bỏ vô miệng lủm hết cho nó chắc ăn…”  -(NLĐ) – Trong số 185 phiếu khảo sát tôi phát ra, chỉ có 15 phiếu chọn “mua nhà” thay vì “thuê nhà”. …..Có nhiều lý do để công nhân của công ty tôi không thích mua nhà ở xã hội. Lý do lớn nhất là không có tiền để đóng trước, cũng không có tiền để trả góp hàng tháng. Vậy nhà đó xây để bán cho ai? Ít ra thì cũng có người như tôi muốn mua. Là bởi vì tôi muốn gắn bó lâu dài với thành phố này. Nhưng số còn lại, lại là số đông thì chỉ xem đây là nơi ở tạm bợ. Chính cái suy nghĩ “tạm bợ” này nên mới nảy sinh nhiều thứ lôi thôi, nhếch nhác và rất ư là… tạm bợ….
Rada sân bay Tân Sơn Nhất “tê liệt”, máy bay Hà Nội phải quay đầu  -(Giadinh) -Sự cố nghiêm trọng này được cho là xảy ra vào khoảng hơn 11h ngày hôm nay. Máy bay của hãng hàng không VietJet đã không thể hạ cánh và quay đầu trở lại sân bay Nội Bài.
Bắc Kinh tung kế hoạch phát triển một loạt mỏ dầu ở Biển Đông và biển Bột Hải  -(VOA) -Quốc Vụ Viện Trung Quốc hôm thứ Sáu loan báo kế hoạch phát triển 9 mỏ dầu lớn ở Biển Bột Hải và Biển Đông theo báo Want China Daily của Đài Loan
 Số phận của văn học miền nam sau 1975  – (Nguyễn hưng Quốc -VOA) – Lời tác giả: Nhân dịp một cuộc hội thảo về văn học miền Nam 1954-75 sắp được tổ chức tại hai toà soạn hai nhật báo Người Việt và Việt Báo tại California trong hai ngày 6 và 7 tháng 12, 2014, tôi xin đăng lại một đoạn trong cuốn Văn học Việt Nam dưới chế độ Cộng sản 1945-1990 để quý bạn đọc thấy được số phận bi thảm của văn học miền Nam sau năm 1975.
“Giữ nguyên trạng” và “vừa hợp tác vừa đấu tranh”: ngư dân VN tiếp tục bị tấn công  -(DLB)
 Mennonite Bình Dương cấp báo   -(DLB)
 Chúng ta đang ở đâu?  Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao)Chúng nó chiếm mất đảo của ta rồi!  /  Chúng nó đổ thêm đất cho đảo to ra  /  Xây sân bay để có thể dội bom vào nước Úc  /  Chúng nó giết bao nhiêu chiến sỹ ngày nào giữ đảo  /  Bao ngư dân “bám biển” theo lời động viên hoa mỹ của lũ cầm quyền  / Một phần Bản Giốc, mục Nam Quan đã mất,  /  Và còn mất…
 Đảng biểu Dân cười   -(DLB)   —  Xã Nghĩa Việt Nam có đang lớn mạnh, khẳng định vị thế?…   -(DLB)
 Hồ Chí Minh: Kẻ trộm thơ   –  Trần Gia Phụng (Danlambao)
20141128_021035.jpg
 Trần Thị Nga – Hãy lên tiếng cứu giúp tính mạng Hồ Duy Hải  -(DL) -Bà Nguyễn Thị Loan, là mẹ của anh Hồ Duy Hải địa chỉ: ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An suốt 7 năm qua ròng rã đi kêu oan cho con mình bị kết án Tử Hình trong vụ án oan sai “hai nữ nhân viên bị sát hại ở Bưu điện Cầu Voi ngày 13/1/2008″.  === >>>
Một người Mẹ xin giải oan và hoãn thi hành án tử hình cho con   -(DLB)   —   Giết Hồ Duy Hải không cần giải oan !? -(DCCT) -VRNs (29.11.2014) – Sài Gòn – Hồ Duy Hải nguyên là một sinh viên bị kết tội tử hình do giết chết hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi, huyện Thủ Thừa, Long An, vào tháng 3 năm 2008.
Châu Văn Thi, Alex Trương – Tường trình về buổi Hội thảo Báo chí điều tra lần đầu tiên tại Châu Á -(DL)
Sinh nhật Trần Huỳnh Duy Thức, nhớ lại thông điệp “Chúng ta cần sự thay đổi” -(DL)
Tổng nợ của tập đoàn nhà nước vượt quá 1 triệu 500 ngàn tỷ đồng -(RFA)
‘Ngày thứ Sáu đen tối’: Ngày đen đủi ở Việt Nam -(VNN)   —  Việt Nam lạc quan:Giá nhà, xăng, điện đều… thấp hơn quốc tế    -(ĐV)   —  Hàng giả, hàng nhái chủ yếu đến từ Trung Quốc -(Bizlive)   —  Doanh nghiệp có vốn nước ngoài đến 51% mới tính là FDI -(Bizlive)
Giá dầu thô xuất khẩu của Việt Nam đã giảm 30% -(Bizlive)
Bế tắc dòng vốn dài hạn cho bất động sản -(Bizlive)   — “Chống ế” gói 30.000 tỷ đồng: Cần “mở khóa” nhiều “cửa” -(Bizlive)
Nhà đầu tư nước ngoài rút 20 triệu USD khỏi chứng khoán Việt Nam -(Bizlive)   —  Nhận định chứng khoán 1/12: Không nên hoảng loạn bán ra -(Bizlive)
Tổng giám đốc VietinBank: “Thông tư 36 là cần thiết” -(Bizlive)   —  TS. Lê Thẩm Dương: “Tác động tiêu cực của Thông tư 36 chỉ là yếu tố tâm lý”-(Bizlive)
Cả tuần lao dốc, giá vàng SJC giảm 420 nghìn đồng/lượng -(Bizlive)
Doanh nghiệp lo trữ cả trăm tỷ hàng Tết -(Bizlive)   —  Nông dân miền Tây “om hàng” chờ Tết-(Bizlive)   —  Xuất khẩu gạo sang châu Phi giảm trong 10 tháng đầu năm 2014-(Bizlive)   —  Nghịch lý nông nghiệp: Nông dân Việt sắp đứng đường?   -(ĐV)
Cấm khách bình dân: “Lotte nên chấm dứt việc làm trò hề”-(Bizlive)   —  Tuần qua, ngân hàng nâng mạnh giá mua 60 đồng/USD-(Bizlive)   —  Nhà đất phố cổ được rao đắt gấp 6 lần khung giá-(Bizlive)
Người Việt chi 28 nghìn tỷ mua đồ công nghệ điện tử trong quý III-(Bizlive)
Dầu lao dốc dữ dội hơn 6% và rớt mốc 68 USD/thùng khi OPEC giữ nguyên sản lượng  -(Vietstock) -Trong số các nhiên liệu còn lại trên sàn Nymex, hợp đồng xăng giao tháng 1 chìm 5.6% còn 1.9 USD/gallon trong khi hợp đồng dầu sưởi giao tháng 1 trượt 4.4% còn 2.22 USD/gallon.
*** Vấn đề liên quan tới giá dầu đang sụt giảm thì chắc là Putin đang trên đà “ngủm” – Mỹ , hàng hơn nửa thế kỷ qua  dự trử lượng dầu ngay trên đất Mỹ và hạn chế khai thác tối đa mỏ trên đất Mỹ, khuyến khích các đại công ty của Mỹ mua đầu và khai thác khắp nơi trên thế giới…. Trong vài chục năm tới, Mỹ miệng thì la , thực ra Mỹ không hề sợ ” dầu ” và không quốc gia nào dùng dầu ép Mỹ quá “giới hạn Mỹ” …. Đừng mơ Mỹ mất ngôi số 1 -đó là một thực tế , không phải a dua theo Mỹ, từ khái quát đó cho thấy Trung cộng hay Nga sẽ “xiểng niểng” về kinh tế và xã hội…trước mắt là vì giá dầu – Chơi với Trung cộng, Nga thì Quốc gia nào sáng suốt và khôn ngoan thì đã thấy được kinh nghiệm thực chứng trong nửa thế kỷ qua – Chỉ có ăn cướp tài nguyên  quan trọng của những quốc gia bị lệ thuộc hoặc bợ đít Nga -Trung.
Tổng nợ tập đoàn, tổng công ty Nhà nước vượt 1,5 triệu tỷ đồng  -(DT) – Tổng nợ của tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã vượt 1,5 triệu tỷ đồng, trong khi nợ phải thu khó đòi là 10.329 tỷ đồng.
Giá dầu lao dốc sau hội nghị Opec  -(BBC) -Giá dầu thô Brent đã chạm mức thấp nhất trong vòng bốn năm, ở mức 71,12 đôla một thùng, vào sáng ngày thứ Sáu, trước khi phục hồi về mức mức trên 73 đôla…..Giá dầu ở Mỹ đã giảm còn 67.75 đô la một thùng, thấp nhất kể từ tháng năm 2010.

Thế giới

Cảnh sát Hồng Kông bị chỉ trích thiếu kiềm chế, vũ lực quá mức  -(GDVN)
Bầu cử Đài Loan: Kỳ sát hạch đối với KMT   -(BBC) -Cử tri Đài Loan bắt đầu cuộc bầu cử cấp địa phương lớn nhất ở đảo quốc này, vốn được cho là đợt trưng cầu dân ý trước chính sách với Trung Quốc của đảng cầm quyền.
Tổng tham mưu trưởng Nhật kêu gọi quản lý khủng hoảng Hoa Đông  -(GDVN)
TQ công bố “bản đồ sa ngã” của các quan chức -(VNN)   —  Thế giới 24h: TQ “sờ gáy” quan lớn Quảng Đông -(VNN)   —   Hai “nữ quan” Trung Quốc ngã ngựa vì ngoại tình   -(ĐV)   —  Bạo động tại TQ không giảm dù bị đàn áp  -(RFA)
Tàu chiến Nga diễn tập sát sườn Anh, Pháp -(VNN)   —  Thương vụ Mistral: Bí mật quân sự bị đánh cắp   -(ĐV)
Ukraine: Xóa bỏ khỏi ký ức ‘chiến tranh vệ quốc vĩ đại’…   -(ĐV)   —   Đài Nga: Moscow phủ nhận tin ông Putin đe dọa Tổng thống Ukraine -(Bizlive)
Nga sẽ cung cấp trước máy bay Su-35 bản tiêu chuẩn cho Trung Quốc?  -(GDVN)   —   Máy bay C919 TQ lệ thuộc lớn vào công nghệ phương Tây, khó xuất khẩu  -(GDVN)
Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới?-(Bizlive)
Kỳ 88: Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai trên đường đến “thiên đàng“  -(MTG)
Cảnh sát Áo tấn công các tổ chức tuyển dụng thánh chiến trên toàn quốc -(RFA)
Indonesia: Quan chức nhà nước nên ăn “bụi” để tiết kiệm ngân sách -(RFA)
Công chúa Triều Tiên “sẽ thay anh nắm quyền”  -(NLĐ)   —   Cô ruột Kim Jong-un đột tử khi cãi nhau với cháu?  -(24h)  —  Cô ruột Kim Jong-un đã chết?  -(ĐV)
Sùng bái lãnh tụ… nguyên cặp!   -(Nguyễn Đình Bổn FB)
Tập Cận Bình muốn áp đặt luật chơi trên trường quốc tế như thế nào ?  -(Thụy My RFI)
*******************************************
Cảnh sát Hồng Kông bị tố cáo lạm dụng vũ lực với người biểu tình -(RFI)
Đức Giáo hoàng thăm Thổ Nhĩ Kỳ  -(BBC)   —  Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăm Thổ Nhĩ Kỳ -(RFI)
Nhật lập kế hoạch gia tăng xuất khẩu vũ khí -(RFI)
Trung Quốc xét xử hai nhà văn chống kiểm duyệt báo chí -(RFI)   —  Trên 500 luật sư gởi thư ngỏ cho chính quyền Trung Quốc -(RFI)   —   “Tầm nhìn Bắc Cực” của Trung Quốc -(RFI)
Hagel ra đi – Vậy chính sách xoay trục sang Châu Á sẽ ra sao ? -(RFI)
Ukraina đề nghị bổ nhiệm một người nước ngoài đứng đầu cơ quan chống tham nũng  -(RFI)   —   Matxcơva nghi Balkan giúp Bruxelles phá lệnh trả đũa của Nga -(RFI)    —  Nga bị lên án cản trở hàng xuất khẩu của Belarus -(RFI)
Tổng thống Pháp đến Guinea để giám sát công cuộc chống Ebola -(RFI)   —  Châu Âu cảnh báo lần cuối Pháp, Ý, Bỉ về kỷ luật ngân sách -(RFI)  —   Thái Lan ra luật cấm ‘đẻ thuê’  -(BBC)
***************************************
Khai mạc thượng đỉnh khối Pháp Ngữ -(RFI)
Tàu Trung Quốc xâm nhập Senkaku dù Nhật có hòa dịu -(RFI)
Tân Cương: Tấn công “khủng bố” làm 15 người chết -(RFI)
Reuters: Mật ban đem Đài Loan về với mẫu quốc Trung Quốc  :  -Kỳ 2: Chiến thuật của UFWD là một cuộc chiến tranh lật đổ Đài Loan  -(MTG)   >>>   Kỳ 1: Tổ chức bí mật của Trung Quốc lo thâu tóm Đài Loan
Trung Quốc điều tra 5 “mạng lưới” tham nhũng của Chu Vĩnh Khang  -(NLĐ)
Đảng cầm quyền thân Trung Quốc thất cử ở Đài Loan  -(LĐ)   —  Quốc dân Đảng thất bại thê thảm, lãnh đạo Đài Loan từ chức  -(NLĐO)
Nhật lập kế hoạch gia tăng xuất khẩu vũ khí -(RFI)
Thủ tướng Thái ủng hộ việc cấm trang web của Human Rights Watch -(RFI)
Nga bắn thành công hỏa tiễn liên lục địa Boulava -(RFI)   —   Tổng thống Putin: Giá dầu thấp cũng không “làm hại” được Nga   -(Infonet)   —   Báo Đức: Kế hoạch mật của Tổng thống Nga Putin: kiểm soát toàn bộ châu Âu   -(MTG)
Phe thân Nga thắng thế tại Moldova là gáo nước lạnh cho Ukraine và phương Tây  -(MTG)   —  Ukraine khoe đã tạo được 135 km “vực thẳm” chặn đứng xe tăng Nga  -(MTG)
Hagel ra đi – Vậy chính sách xoay trục sang Châu Á sẽ ra sao ? -(RFI)

Bạo lực bùng phát dữ dội ở Hồng Kông  -(LĐ) -Hàng ngàn người biểu tình ở Hồng Kông sáng sớm nay đã đụng độ với cảnh sát tại khu vực Vượng Giác trong nỗ lực nhằm giành lại các khu vực biểu tình lớn và bất ổn nhất ở Hồng Kông, theo Reuters ngày 29.11.
Sau nhiều giờ đối đầu căng thẳng, cuộc đụng độ đã bùng phát khi hàng trăm cảnh sát chống bạo động tấn công người biểu tình bằng dùi cui, khiên chắn, hơi cay và đánh ngã nhiều người.   Thay vì sợ hãi, những người biểu tình đã phản ứng lại bằng cách ném trứng, chai nước và ván gỗ vào cảnh sát. Một số cảnh sát đã bị thương trong lúc đụng độ.
Trước đó, người biểu tình đã chiếm giữ nhiều đường phố ở Vượng Giác qua đêm. Họ tập trung lại và hô vang khẩu hiệu “dân chủ đầy đủ và thực sự”.
HK ngày 29-11-2014 -(HK Apple Daily)  Trực tiếp.
Luật sư nhân quyền TQ Chang Boyang được trả tự do  -(RFA)
Australia – Sri Lanka bị cáo buộc hợp tác ngăn tàu chở người tị nạn -(RFA)
EU tăng cường trừng phạt phe chống chính phủ Ukraine -(RFA)
Thái Lan: Cựu Thủ tướng Yingluck sẽ bị ra tòa vào tháng 1 năm 2015 -(RFA)
TQ phát hiện ca nhiễm H7N9 trên người tại tỉnh Quảng Đông -(RFA)
Taliban tấn công lực lượng Afghanistan tại căn cứ quân sự của Anh cũ -(VOA)
Ông Mubarak được tuyên trắng án với các cáo trạng giết người biểu tình Ai Cập -(VOA)
Mấy mươi người chết trong vụ đánh bom đền thờ Hồi giáo Kano ở Nigeria -(VOA)
Ðức Giáo hoàng Phanxicô viếng Đền Thờ Xanh  -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Việc khủng khiếp: Giáo viên mệt thì trò mới được nhờ? -(VNN)   —  Bao giờ thì có sách giáo khoa mới?  -(GDVN)   —  Ông giáo già gửi “6 chữ vàng” tới tất cả đồng nghiệp  -(GDVN)
Hiệu trưởng tổ chức tiệc, tặng quà cho khách bắt giáo viên chi tiền  -(GDVN)   —  Khai thác “mảnh đất màu mỡ” lao động sinh viên  -(GDVN)
Chất gây ung thư trong thuốc lá điện tử cao gấp 10 lần thuốc lá thường  -(GDVN)

“Đứng tim” nhìn công nhân qua cầu sắt chờ sập ở Sài Gòn
“Đứng tim” nhìn công nhân qua cầu sắt chờ sập ở Sài Gòn  -(Bizlive)   -Cây cầu nối liền 2 quận bị gãy, chờ sập === >>>
Doanh nhân giam giữ, tống tiền đồng hương tại Sài Gòn -(VNN)
Bắt nghi can sát hại người đàn ông trong nhà nghỉ -(VNN)
Xe khách chở 35 người đi đám cưới lật ngửa dưới ruộng -(VNN)

“Bỏng mắt” với thân hình “rực lửa” của thí sinh Hoa hậu Việt Nam   -(DT)
Tuyệt chiêu Tây ba lô: Thẻ ATM giả rút cả vali tiền -(VNN)
Hốt hoảng rắn lục đuôi đỏ tấn công khu dân cư  -(TT)   >>>   Dùng Facebook tung tin đồn thất thiệt về rắn lục đuôi đỏ
Danh tính 20 nạn nhân vụ lật xe đi đám cưới ở Nghệ An  -(GDVN)
Kiện công an vì bị… khám ngực  -(DT)

Người Buôn Gió - Cám cảnh cho Bộ Công An

Nghĩ ở góc độ nào đó thì thấy các anh công an, an ninh thật đáng thương.
Trong khi quân đội kiếm tiền khủng hàng núi bằng mở công ty xây dựng, ngân hàng, quân đội, viễn thông, xăng dầu và những hợp đồng mua vũ khí hàng chục triệu đô la, sở hữu quỹ đất rộng bao la thẳng cánh cò bay...thì các anh công an đi vặt của dân từng đồng, gần lửa rát mặt. Dân chúng cứ nhè các anh mà chửi, báo chí cũng chẳng tha, động tí là lôi vụ này vụ nọ về ngành công an. Trong khi quân đội cứ rủng rỉnh trong cái ánh hào quang 40 năm trước là đánh thắng giặc Mỹ.
 Các anh công an, cảnh sát đi vặt dân bằng từng lỗi giao thông, bằng từng cái bàn ghế bày ra đường, đến cửa hàng hoạch hoẹ ánh sáng, âm thanh, giờ mở cửa, kiểm tra hành chính. Hoặc chạy án, ăn tiền của bọn lưu manh xã hội đen.
Mấy anh an ninh thì không có cửa gì, vẽ ra bọn phản động ba đầu, sáu tay để tăng ngân phí cho dự án của mình. May lắm có anh nào vợ đảm thì mở được cái nhà hàng, công ty. 
Các anh quân đội thì không ăn lặt vặt thế, xơi miếng nào là ra miếng đó luôn. Công trình, dự án, hợp đồng chưa thoả, các anh còn bày việc tập trận, huấn luyện, bảo dưỡng vũ khí, khí tài để làm của ngân sách hàng mớ. Có đơn vị cơ giới mấy chục cái xe tải, chỉ có ba cái xe chạy được tốt. Còn lại suốt ngày sửa chữa để lấy tiền bảo dưỡng khí tài hàng tháng.
Nhìn ra thì tiền nào cũng là tiền của dân của nước. Thế nhưng anh công an ăn vặt thì bị chửi tơi bời, còn các anh quân đội thì lại được ca ngợi sáng ngời chính nghĩa mặc dù các anh đớp miếng nào là tiền tỷ miếng đấy.
Biển đảo bị xâm lược, các anh quân đội bình chân như vại, còn các anh cảnh sát biển giơ lưng ra chịu vòi rồng của giặc. Để rồi các anh quân đội rồng rắn nhau sang đất giặt ăn nhậu kết tình hoà hảo, chiến hữu. Động đến là các anh lửa giận bừng bừng, kêu lính đảo khổ sở trăm bề , hy sinh gian khó, ăn uống thiếu thốn. Thời bây giờ vận tải có như ngày xưa đâu mà các anh kêu như ở thời bao cấp. Dẫu có khổ tí thật như các anh kêu , thì các anh còn được vinh quang, dân chúng yêu thương ca ngợi.
Các anh khổ thế đéo nào bằng mấy anh an ninh, ngày đêm vạ vật mưa gió đứng đường rình bọn biểu tình chống Trung Quốc. Đã thế lại bị người dân, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí mạt sát thẳng vào mặt. Vừa khổ lại còn vừa nhục.
Đã tranh hết phần ăn to, tranh hết phần nhàn nhã rồi. Về chức tước các anh cũng tranh nốt phần, không bằng lòng là các anh tỏ ý '' tâm tư''. Nếu để bên công an trình quốc hôi trước mà không được phong thêm tướng sẽ bất lợi cho các anh, thằng xin trước không được thằng xin sau lại được. Thế là các anh xin quốc hội trước, lúc mà tổng bí thư thủ lãnh quân uỷ trung ương của các anh ở nhà. Các anh được duyêt rồi, lẽ ra đến bên công an xin ngay. Thì lại hoãn lại bàn chuyện mây trời gió biển, đến khi tổng Trọng kiếm cớ lánh sang Nga thì mới để cho bên công an xin quốc hội. Lúc này tổng Trọng đi công cán xa, thế là vô can.
Tuy chưa đến ngày gặp Putin, nhưng anh Trọng chủ tịch quân uỷ trung ương vẫn cố đi để né chuyện quốc hội xét phong tướng cho công an, sang đó vật vờ mấy ngày mới gặp Putin. Anh đi tránh vụ bọn công an xin thêm chức tướng là chính, một công đôi việc nên anh mới đi sớm thế.
Mấy bạn dân chủ trí thức, con nhà lương thiện, đàng hoàng của anh, họ nhìn vấn đề không như anh. Anh xuất thân từ lưu manh, anh nhìn theo kiểu khác. Mấy lần dân chúng biểu tình, anh đi lòng vòng quan sát vòng ngoài. Thấy bọn công an đặc nhiệm trang bị dùi cui, lá chắn nấp trong các công sở trường đại học. Nhưng dùi cui, lá chắn chưa sắt máu bằng súng AK47 đã lên đạn sẵn sàng của những đơn vị quân đội được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu cao nhất.
Anh đọc ra quan điểm của bọn công an với bọn biểu tình là lũ gây rối cần trấn áp mặt mạnh. Còn quan điểm của quân đội thì bọn biểu tình là kẻ thù xương máu cần tiêu diệt. Chả thế mà một tướng quân đội là Bùi Thế Kỷ gì đó, đã từng phát biểu trên báo sự hối tiếc về việc sụp đổ Đông Âu, lý do quân đội không dám bắn vào người biểu tình.
Điều mà chưa tướng lãnh công an nào dám nói kiểu đó.
Lãnh vực làm ăn xăng dầu, ngân hàng, viễn thông, dự án xây dưng...của các anh được đặt ngoài vòng pháp luật. Chống tham nhũng không hề có tên các anh. Trong khi thượng tướng công an như anh Ngọ dính lằng nhằng đến bọn Dương Chí Dũng là tướng đột tử, tá đi tù mút mùa.
Làm đường người ta cũng phải vòng tránh biệt thự của các anh. Xương máu các anh bỏ ra toàn xương máu của lính trơn, lính trơn là nhân dân, bị bắt đi cầm súng. Chết thì dân chết, còn vinh quang các anh tướng lĩnh được hưởng. Bọn các anh gọi là nguỵ quân, ngụỵ quyền nó thất thủ, tướng lĩnh nó tự sát hàng đàn. Còn Hoàng Sa, Trường Sa, Núi Đất thất thủ rơi vào tay giặc thì các anh béo tốt phởn phơ, mặt anh nào anh ấy phì nộn mỡ.
 Thế mà nỡ nào các anh không nói một câu để bên công an được phong thêm đại tướng như các anh. Đã thế các anh đòi được đại tướng rồi , lại còn đòi thêm trung tướng cho hai đô thị quan trong, các anh mang công an ra bì tị là ở đó công an trung tướng, các anh cũng phải trung tướng. Các anh không thèm đếm xỉa các anh công an có nghĩ gì khi các anh được thêm hai chức đại tướng mà họ không được chăng.?
Cùng bảo vệ chế độ, các anh sao mà lấn át người ta quá thể. Hay là các anh cho rằng mình mới chính là lực lượng trung thành bảo vệ Đảng được ghi trong hiến pháp. Các anh cho rằng công cuộc đấu tranh chống diễn biến hoà bình, chống bọn phá hoại mình đang dẫn đầu hơn bên công an. Bằng chứng là những bài xung kích trên mặt trận này trên báo quân đội nhân dân áp đảo bên công an hơn về số lượng cũng như chất lượng.?
 Thiết nghĩ đã đến lúc bên các anh công an cần phải đòi hỏi quyền lợi xứng đáng cho mình trong công cuộc bảo vệ đất nước cũng như chế độ. Các anh công an cần phải có những tập đoàn viễn thông, xăng dầu, ngân hàng, quỹ đất. Phải được trang bị máy bay, tàu chiến, xe thiết giang để nâng cao sức chiến đấu và tầm quan trọng của mình. Cũng cần phải có thêm các chức đại tướng để phù hợp với cơ chế chỉ huy trong ngành. Nếu đảng cộng sản VN không giải quyết công bằng cho các anh. Thật là cám cảnh cho các anh.
    Người Buôn Gió
(Blog Người Buôn Gió)

-Quan chức Indonesia phải ăn ngô, sắn khi dự tiệc

VnExpress

Thứ sáu, 28/11/2014 | 21:43 GMT+7
Indonesia ra lệnh cho các quan chức ăn những món đường phố bình dân tại những cuộc họp thay vì những món nước ngoài, và ngừng tổ chức những bữa tiệc xa hoa. 
indonesia-7207-1417184805.jpg
Một cửa hàng đồ ăn đường phố ở Indonesia. Ảnh: AFP
Những món ăn vặt như sắn, ngô luộc và bánh khoai cần được phục vụ tại những bữa tiệc của quan chức; số lượng khách mời tới các bữa tiệc của các quan chức cấp cao chỉ nên tối đa là 400, AFP dẫn lời ông Yuddy Chrisnandi, Bộ trưởng về Cải cách Hành chính Indonesia hôm qua nói.
Ông Chrisnandi yêu cầu các quan chức “ngừng bất cứ điều gì hoang phí”. Ông cũng cho rằng những vị quan chức ham ăn có nguy cơ cao bị huyết áp cao, mỡ máu cao, và việc mua những món ăn vặt địa phương sẽ giúp ích cho nông dân Indonesia.
Cũng theo bộ trưởng, luật về việc ăn uống này sẽ được áp dụng tại tất cả các bộ và văn phòng chính phủ từ ngày 1/12. Những người vi phạm sẽ bị trừng phạt như cách chức hoặc hoãn thưởng, ông nói thêm. Bộ Năng lượng Indonesia đã phát một danh sách những món ăn được phép và yêu cầu thức uống chỉ được là trà, cà phê và nước.
Lệnh cấm những bữa tiệc xa hoa dự kiến đi vào hiệu lực vào năm tới, nhằm vào những buổi tiệc của các quan chức cấp cao, thường được tổ chức tại các khách sạn hạng sang. “Có những quan chức chính phủ cấp cao tổ chức đám cưới cho con, mời hàng nghìn người, làm tắc nghẽn giao thông”, ông Chrisnandi nói và cho rằng những sự kiện kiểu này “tạo ấn tượng về sự bất bình đẳng”.
Tổng thống Joko Widodo, người tháng trước lên nắm quyền, được biết đến với phong thái giản dị, bình dân. Ông đã cắt giảm ngân sách cho các cuộc họp và việc đi lại cho năm sau. Ông Widodo tuần trước còn làm gương khi bay hạng phổ thông để đến Singapore dự lễ tốt nghiệp của con trai. Hành động này được nhiều người khen ngợi trên các trang mạng.
Trọng Giáp

Dự án của Trung Quốc ở đèo Hải Vân chờ Thủ tướng

Tỉnh Thừa Thiên Huế thông báo dừng thực hiện dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân từ chiều ngày 26/11/2014. Quyết định này được đưa ra trước thời điểm Bộ Quốc phòng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng về việc doanh nghiệp nước ngoài được cấp giấy phép đầu tư ở địa điểm có thể đe dọa an ninh quốc phòng.
Báo điện tử Một Thế Giới trích nguồn TTXVN đưa tin cho biết đây là một quyết định thống nhất giữa Ban quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô và nhà đầu tư Trung Quốc. Việc thực hiện Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế ở mũi Cửa Khẻm đèo Hải Vân sẽ dừng lại kể từ chiều 26/11/2014. Thông tin này chỉ vắn tắt là dừng thực hiện chứ không đề cập tới việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư mà Thừa Thiên-Huế đã cấp cho Công ty Trung Quốc Thế Diệu từ tháng 10/2013.
vnexpress_nocredit.jpg
Dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên tư lệnh Quân khu 4 từ Hà Nội nhận định:
“Lúc nãy có tờ báo gọi điện đến cho tôi nói như thế này…tức là ông  Chủ tịch Thừa Thiên-Huế tuyên bố ngừng cái dự án này để chờ Thủ tướng quyết định. Tôi chưa có thông tin đầy đủ để bình luận, nhưng lâu nay nhiều lần tôi đã nói rằng, không thể giao cho bất cứ tổ chức nước ngoài nào vào hoạt động kinh tế trong khu vực có vị trí chiến lược quan trọng. Tôi đã nhiều lần nói như vậy nhất là đối với Trung Quốc hiện nay đang có rất nhiều vấn đề nóng bỏng ở Biển Đông thì lại càng không thể được.”
Trong quy định của Nhà nước...những khu vực nào liên quan đến nhạy cảm về quốc phòng an ninh thì tất cả những địa điểm đó nếu cần làm kinh tế...đều phải có ý kiến bên Quốc phòng và An ninh.
       - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước
Cuộc phỏng vấn qua điện thoại của chúng tôi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước sau đó có nhiều lúc bị nhiễu âm. Vị tướng nguyên Tư lệnh Quân khu 4 nói rằng, khu vực đèo Hải Vân rất hiểm trở liên quan đến vấn đề thống nhất đất nước Việt Nam. Nếu đối phương chiếm được khu vực đèo Hải Vân thì lãnh thổ Việt Nam bị cắt làm đôi, như vậy sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam sẽ bị đe dọa.
VnExpress bản tin trên mạng ngày 25/11 cho thấy nội bộ tỉnh Thừa Thiên-Huế đang có nhiều sự lủng củng, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Cao luôn viện dẫn qui hoạch phát triển khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô bao gồm phần 200 ha mũi Cửa Khẻm trên đèo Hải Vân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008. Ngoài ra Chủ tịch Thừa Thiên-Huế còn đẩy trách nhiệm cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, ông Nguyễn Cao nói rằng cấp phép đầu tư nước ngoài ở Mũi Cửa Khẻm đèo Hải Vân vì Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã thẩm định. Chủ tịch Thừa Thiên-Huế Nguyễn Cao nhấn mạnh với VnExpress: “Ai có ý kiến với việc đó rồi thì phải chịu trách nhiệm.”
Cùng bản tin này, VnExpress trích lời Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh quân khu 5 cho biết đoàn kiểm tra Bộ Quốc phòng quan sát thực địa hôm 21/11/2014 đã xác định, khu vực Cửa Khẻm (nơi núi Hải Vân vươn xa nhất ra Vịnh Đà Nẵng) mà phía Thừa Thiên-Huế cấp phép xây dựng cho nhà đầu tư là điểm trọng yếu về quân sự, đúng như ý kiến ban đầu của Quân khu 5 và Quân Khu 4 cũng đồng ý như vậy. Vẫn theo VnExpress, tướng Lê Chiêm nhấn mạnh: “quá trình cấp phép dự án, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế đã nhất trí ẩu”.
Làm thế nào để không còn tình trạng các địa phương cấp phép đầu tư bất chấp ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an ở các vị trí chiến lược ảnh hưởng an ninh Quốc phòng. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên tư lệnh Quân khu 4 phát biểu:
“Trong quy định của Nhà nước, lúc tôi đang làm Tư lệnh Quân khu 4 và tôi được biết rằng những khu vực nào liên quan đến nhạy cảm về quốc phòng an ninh thì tất cả những địa điểm đó nếu cần làm kinh tế, chưa nói đến kinh tế có yếu tố nước ngoài đều phải có ý kiến bên Quốc phòng và An ninh. Đó là qui định từ lâu để bảo đảm an ninh quốc gia đã khẳng định như vậy, còn việc tổ chức hay đơn vị nào, địa phương nào mà làm không đúng như vậy là vi phạm qui định của Nhà nước Việt Nam. Qua bài học này tôi mong rằng tất cả các địa phương những chỗ đang cần tập trung phát triển kinh tế phải luôn luôn nhớ rằng quốc phòng là vấn đề tối thượng, vì nếu không có quốc phòng an ninh quốc gia giữ được chủ quyền thì làm kinh tế sẽ không có ý nghĩa gì cả.”
Dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân mang tên Khu Du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine diện tích 200 ha, tổng vốn đầu tư 250 triệu USD được Chính quyền Thừa Thiên-Huế cấp phép cho Công ty Trung Quốc Thế Diệu từ tháng 10/2013. Tuy nhiên phản biện xã hội và sự tiếp tay của báo chí đã giúp phơi bày một dự án tiềm ẩn những nguy cơ về an ninh quốc phòng rất rõ rệt. GSTS Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ nhận định:
“Tôi nghĩ đây là vấn đề thực thi những chủ trương, chính sách đã được ban hành khá là đầy đủ và cũng tương đối chặt chẽ. Tuy nhiên việc thực thi đó rất là kém bởi vì sự kiểm tra, giám sát và sự minh bạch thông tin không được tốt. Chứ không phải là chưa có khung pháp lý để xử lý việc này.”
Liệu có ảnh hưởng môi trường đầu tư?
Thông tin về dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân không đến được với người dân và chính quyền Đà Nẵng. Do vậy phải một năm sau ngày Thừa Thiên-Huế cấp giấy phép đầu tư cho Công ty Trung Quốc Thế Diệu, thì Chính quyền Đà Nẵng mới có phản ứng và từ đó các nhà phản biện và báo chí mới vào cuộc. Quốc hội là cơ quan có vai trò giám sát cũng không biết gì về dự án Cửa Khẻm cho đến khi dư luận báo chí nóng lên về vấn đề này.
VnExpress ngày 25/11 trích lời ông Nguyễn Kim Khoa Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội nhận định: “Cửa Khẻm là vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ của Quân khu 4, Quân khu 5 cũng như thế trận phòng thủ của cả nước. Nếu địa phương cấp phép không đúng thì trách nhiệm thuộc về chính quyền do không nắm rõ và không thực hiện đúng thủ tục, qui trình. Nhưng cũng phải kể đến thiếu sót của cơ quan tham mưu, đó là Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh và Công an tỉnh hay Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh.”
Cũng trên VnExpress, Đại biểu Quốc hội đơn vị Quảng Nam ông Phạm Trường Dân nói tới khả năng thu hồi dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân. Vị đại biểu nói nguyên văn: “ Trường hợp thu hồi dự án, về nguyên tắc phải bồi thường cho doanh nghiệp. Người làm sai phải bị xử lý, nhất định không được dùng ngân sách quốc gia cho việc bồi thường. Trước đó theo báo điện tử Một Thế Giới, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Cao cho biết đang chờ chỉ đạo của Thủ tướng nếu Thủ tướng quyết định thu hồi dự án thì Thừa Thiên-Huế sẽ chấp hành. Tuy vậy ông Cao nhấn mạnh, việc thu hồi dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, tổn thất cho các bên.
Đối với vấn đề thu hồi giấy phép đầu tư nước ngoài có thể ảnh hưởng môi trường đầu tư nói chung, TS Nguyễn Quang A nhà phản biện độc lập từ Hà Nội nhận định:
“Điều đó không cần phải quan ngại lắm. Hiện nay Việt Nam để cho các đối tác nước ngoài đầu tư vào Việt Nam hơi dễ dãi, những dự án mà ô nhiễm môi trường, tiêu tốn năng lượng, có thể lên đến nhiều tỷ đô la. Vì cách quản lý không được cẩn trọng cho nên người ta chạy theo điều gọi là trải thảm đỏ mà không cân nhắc kỹ, thí dụ dự án thép ở Vũng Áng rồi hàng loạt dự án lọc dầu ở Việt Nam.
Việt Nam phải cấm ngặt và thậm chí là đuổi thẳng cánh và điều này không ảnh hưởng gì đến đầu tư nước ngoài thực sự của những người không muốn lợi dụng những kẽ hở của Việt Nam hay lạm dụng những điều đó để mưu lợi cho mình.
- TS Nguyễn Quang A
Việt Nam nếu mà dễ dãi với đầu tư nước ngoài thì Việt Nam sẽ trở thành bãi rác của những nơi mà người ta trốn thuế môi trường để sang Việt Nam tha hồ gây ô nhiễm, không những gây ô nhiễm mà còn thu lời bộn mang về. Tôi nghĩ rằng với những đầu tư như thế thì Việt Nam không cần phải trải thảm đỏ.
Việt Nam phải cấm ngặt và thậm chí là đuổi thẳng cánh và điều này không ảnh hưởng gì đến đầu tư nước ngoài thực sự của những người không muốn lợi dụng những kẽ hở của Việt Nam hay lạm dụng những điều đó để mưu lợi cho mình. Đấy là chưa nói đến chuyện về an ninh quốc gia.”
Từ chỗ biện giải là việc cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân là hoàn toàn đúng qui trình, nay Chính quyền Thừa Thiên-Huế chấp nhận dừng thực hiện dự án từ chiều 26/11/2014. Thừa Thiên-Huế lý giải cách nào cũng khó thuyết phục vì đã cấp phép đầu tư ở vị trí chiến lược không cần ý kiến Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Từ chỗ dừng thực hiện sẽ có thể tiến tới thu hồi giấy phép đầu tư.
Các nhà phản biện cho rằng, qua tình hình này Chính quyền Thừa Thiên-Huế đã học được bài học là, không thể bưng bít thông tin cũng như không thể phát triển kinh tế bằng mọi giá, đặc biệt là không thể bỏ qua yếu tố an ninh quốc phòng.
Nam Nguyên
(RFA)

-“Đế chế” dầu lửa của Nga ngập trong nợ

VnEconomy

15:45 – Thứ Sáu, 28/11/2014
Bị siết chặt bởi hai gọng kìm là lệnh trừng phạt của phương Tây và giá dầu rớt thảm, giá trị vốn hóa của Rosneft từ đầu năm đã bốc hơi 32%…
“Đế chế” dầu lửa của Nga ngập trong nợ
Rosneft đang trở thành một ví dụ điển hình cho thấy cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã ảnh hưởng mạnh mẽ ra sao tới các công ty lớn nhất của Ng.
Diệp Vũ
Đầu năm ngoái, hãng dầu lửa quốc doanh OAO Rosneft của Nga chi 55 tỷ USD để thâu tóm đối thủ TNK-BP, hình thành một “đế chế” khổng lồ chiếm 5% sản lượng dầu thô toàn cầu.

Chưa đầy 2 năm sau, giá trị khoản đầu tư trên đã mất trắng. Bị siết chặt bởi hai gọng kìm, một là các lệnh trừng phạt của phương Tây và hai là giá dầu rớt thảm, giá trị vốn hóa thị trường của Rosneft từ đầu năm đến nay đã bốc hơi 32%. Hiện tại, mức vốn hóa của Rosneft, bao gồm cả TNK-BP, chỉ còn 51 tỷ USD.Giám đốc điều hành (CEO) của Rosneft là Igor Sechin đã từng tuyên bố giá trị vốn hóa của công ty sau sáp nhập sẽ đạt mức 120 tỷ USD. Trong mấy tuần sau khi thương vụ TNK-BP, mức vốn hóa của Rosneft đã lên mức 96 tỷ USD. Không chỉ có vậy, vụ thâu tóm TNK-BP đã khiến Rosneft ngập trong nợ nần. Tập đoàn này hiện đang nợ các ngân hàng và nhà đầu tư trái phiếu tổng số tiền khoảng 60 tỷ USD. Với số nợ này, Rosneft là công ty dầu lửa có tỷ lệ nợ so với lợi nhuận lớn thứ nhì trên thế giới, chỉ sau hãng dầu lửa Patroleo Brasileiro SA của Brazill.
“Việc mở rộng quá mạnh mẽ và vay nợ quá nhiều đã khiến họ càng dễ tổn thương hơn trước tình trạng giá dầu giảm và ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt”, nhà quản lý quỹ Oleg Popov thuộc công ty Allianz Investments ở Moscow nhận xét.
CEO Sechin, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, có tham vọng lớn hơn việc chỉ đơn thuần tạo ra tập đoàn dầu lửa lớn nhất nước Nga.
Được coi là người “đứng mũi chịu sào” của ông Putin trong ngành dầu lửa Nga, ông Sechin muốn xây dựng một công ty dầu lửa có tầm vóc toàn cầu. Với mục tiêu này, ông Sechin đã đưa Rosneft hoán đổi quyền khoan tìm dầu ở Nga lấy các mỏ dầu ở nước ngoài từ Nauy tới Vịnh Mexico. Ông cũng đã thâu tóm các dự án khai thác dầu ở Venezuela và mua lại một nửa nhà máy lọc dầu ở Mexico.
Nhưng theo hãng tin Bloomberg, với nợ nần gia tăng, Sechin sẽ khó đạt được những mục tiêu lớn đã đề ra. Thay vào đó, Rosneft đang trở thành một ví dụ điển hình cho thấy cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã ảnh hưởng mạnh mẽ ra sao tới các công ty lớn nhất của Nga và hạn chế tham vọng mở rộng toàn cầu của các công ty này.
Các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp lên Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine đang hạn chế khả năng của các công ty Nga, trong đó có Rosneft tiếp cận với thị trường vốn bên ngoài. Vì lý do này, Rosneft khó vay được vốn mới để thanh toán cho các khoản nợ sắp đáo hạn.
Hiện Rosneft đã đệ đơn xin vốn nhà nước để trả nợ. Từ nay đến cuối năm, tập đoàn này phải thanh toán số nợ tổng cộng 30 tỷ USD.
Giá dầu thô Brent hôm qua đã giảm xuống ngưỡng khoảng 72 USD/thùng từ mức trên 115 USD/thùng hồi tháng 6. Xu hướng giảm liên tục của giá dầu mấy tháng qua đang đe dọa Rosneft nói riêng và nền kinh tế Nga nói chung.
Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia do hãng tin Bloomberg tiến hành, kinh tế Nga sẽ rơi vào suy thoái nếu giá dầu Urals của nước này giảm xuống mức 80 USD/thùng. Trong thời gian từ ngày 15/10-15/11, giá dầu Urals trung bình ở mức gần 83 USD/thùng.
Trong vòng 3 tháng qua, đồng Rúp đã mất giá hơn 25%, mạnh hơn bất kỳ đồng tiền nào trong số hơn 170 đồng tiền được Bloomberg theo dõi. Bộ Kinh tế Nga mới đây dự báo, nền kinh tế nước này sẽ có mức tăng trưởng 0% trong năm 2015.

-Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới?

Bizlive

P.Hoa
Mỹ vẫn được xem là nước có nền khoa học kỹ thuật tiên tiến, năng suất lao động cao trên thế giới. Thế nhưng gần đây, ngay cả người Mỹ cũng phải cảm thấy nể phục người Đức khi biết rằng người Đức có kỷ luật lao động tốt và năng suất lao động rất cao.
Tại sao người Đức làm việc ít mà năng suất cao nhất thế giới?
Ảnh minh họa.

Khi người Mỹ cũng như thế giới nghĩ về nước Đức, những ký ức về chiến tranh thế giới thứ 2 và chủ nghĩa phát xít Hitler thường ngay lập tức xuất hiện. Thế nhưng, một điều nữa mà thế giới phải công nhận, đó là nước Đức chính là cái nôi của nền công nghiệp châu Âu, là nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm chất lượng cao xuất sang các nước trên thế giới. Chính nước Đức đã cứu khu vực đồng Euro thoát khỏi đổ vỡ vào năm 2012 khi khủng hoảng tài chính nổ ra.
Người lao động Đức cũng được bảo vệ tốt nhất và có thời gian làm việc ít hơn so với người lao động của các nước. Họ làm việc trung bình 35 giờ mỗi tuần nhưng lại có năng suất lao động cao hơn nhiều so với thế giới. Lý do nằm ở đâu?
1. Giờ làm việc nghĩa là giờ làm việc
Một chân lý rất đơn giản, nhưng không phải nền sản xuất nào cũng “thấu” được chân lý này. Trong văn hóa doanh nghiệp của Đức, khi một công nhân làm việc, họ chuyên tâm vào công việc hơn là bất cứ một thứ gì khác. Lướt facebook, tán chuyện với đồng nghiệp và sau đó vẽ lăng nhăng ra giấy khi thấy sếp bước vào phòng đều bị xem là những hành vi không thể chấp nhận đối với người lao động ở Đức.
Đối với các nước công nghiệp khác, thói quen chuyên tâm công việc có thể được rèn giũa qua người quản lý nhưng đối với người Đức, đây được xem như bản tính vốn có. Trong bộ phim tài liệu “Hãy biến tôi thành một người Đức” của BBC, một phụ nữ Đức trẻ đã lý giải cú sốc văn hóa mà cô gặp phải trong một chuyến trao đổi công việc ở Anh: “Tôi đến Anh trong một chuyến trao đổi công tác…Tôi ở trong văn phòng và thấy người ta nói chuyện suốt cả buổi về những thứ rất riêng tư, chẳng hạn như tối nay bạn sẽ làm gì, rồi họ uống café suốt cả buổi”. Người Đức không như vậy và họ cảm thấy ngạc nhiên về những điều đó.
2. Đánh giá cao việc hướng tới mục tiêu, làm việc trực tiếp
Văn hóa doanh nghiệp Đức có tính tập trung cao và giữ các mối liên lạc công việc trực tiếp. Các công nhân có thể trực tiếp phản ánh với giám đốc về một sản phẩm, sử dụng ngôn ngữ công việc một cách thẳng thắn mà không phải đề cao những ngôn từ văn hoa lịch sự mất thời gian. Chẳng hạn, một người Mỹ sẽ nói: “Thật tuyệt vời nếu anh có thể nộp báo cáo cho tôi trước 3 giờ chiều”. Trong khi đó, một người Đức sẽ nói: “Tôi cần báo cáo trước 3 giờ chiều”.
3. Cuộc sống ngoài công việc
Chính vì giờ làm việc được tập trung vào công việc nên giờ nghỉ đối với người Đức cũng thực sự là giờ nghỉ. Người Đức thường quan niệm sự tách bạch giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Thậm chí chính phủ Đức còn đang xem xét một lệnh cấm những thư điện tử liên quan đến công việc được gửi cho người làm sau 6 giờ chiều, nhằm tránh sự lạm dụng các phương tiện điện tử làm ảnh hưởng đến giờ nghỉ của nhân viên.
Nhờ có năng suất lao động cao, người Đức cũng được hưởng nhiều ngày nghỉ mà vẫn được trả lương, lên tới 25 – 30 ngày/năm. Nới rộng số ngày nghỉ được trả lương nghĩa là các gia đình có thể sắp xếp thời gian tới gần cả tháng ở bên nhau, cùng đi du lịch mà không phải bận tâm nhiều với công việc. Và đây cũng là cách để họ sẽ chú tâm với công việc, nâng cao năng suất lao động hơn sau mỗi kỳ nghỉ.
Theo VietnamNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét