Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

CẢNH GIÁC TRUNG QUỐC ĐANG VUNG TIỀN MUA BẤT ĐỘNG SẢN

Nóng- Theo tin tức trên mạng, ông Hồng Lê Thọ, tức blogger Người Lót Gạch, đã bị bắt. Hiện chưa thấy báo nào đưa tin này, ngoại trừ các website mạo danh như Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Phùng Quang Thanh… đưa tin. Vẫn không truy cập được blog Người Lót Gạch.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Hai tàu cá bị tấn công ở ngư trường Hoàng Sa (DT). “Trở về từ ngư trường Hoàng Sa, 2 tàu cá của ngư dân huyện Bình Sơn mang về nhiều thương tích sau khi bị tàu Trung Quốc tông mạnh, xịt vòi rồng,… Tổng thiệt hại của 2 tàu cá ước hơn 200 triệu đồng“. – Hai tàu cá Quảng Ngãi bị tấn công (BBC).- Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam (TT). – Nhiều tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công (NNVN).
Tàu Trung Quốc manh động tấn công tàu cá Việt Nam (TP). Khi Đảng và Nhà nước VN vẫn còn xem TQ là bạn thì chuyện ngư dân bị VN bị TQ tấn công sẽ xảy ra như phim dài nhiều tập mà không có tập cuối.  – Ngư dân Quảng Ngãi bị hành hung ở Hoàng Sa (BP). – Ngư dân Quảng Ngãi trình báo bị tàu nước ngoài tấn công ở Hoàng Sa (CATP).
- Ông Hoàng Đình Yên, Phó tổng thư ký Hội Nghề cá VN: Lên án hành động tàu Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam (TT). “Chúng tôi sẽ có văn bản về vụ việc với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thông, Cục lãnh sự quán Bộ Ngoại giao để bày tỏ thái độ, phản đối hành động vi phạm của tàu Trung Quốc và đề nghị các bên cùng tham gia bảo vệ ngư dân VN”.
- Hàng chục tàu cá Quảng Ngãi bị đập phá từ đầu năm đến nay (VNE). “Để giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt, Quảng Ngãi kiến nghị Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành Trung ương có giải pháp can thiệp, chấm dứt tình trạng bắt giữ, xử phạt, đánh đập, tịch thu tài sản bất hợp pháp của ngư dân Việt Nam. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các địa phương điều tra, khởi tố nhóm người móc nối, tổ chức đưa tàu cá đi khai thác thủy sản trái phép ở nước ngoài“. Nghĩa là các tàu cá và ngư dân bị TQ bắt giữ, đánh đập không thuộc vùng biển VN?!
- TQ sẽ phát triển [khai thác] hàng loạt mỏ dầu ở Biển Đông? (KP). Bài gốc: Beijing pushes offshore oilfields in the Bohai and South China seas (WCT). “State Council of China has announced plans to develop nine large oilfields in the Bohai Sea and the South China Sea to secure its energy sources“. Chữ “develop” còn có nghĩa “khai thác”. Trong trường hợp này, dịch là “khai thác” thay vì “phát triển”.
- Bắc Kinh lại biện hộ ‘Vùng nhận diện phòng không’ (PNTP). – The Diplomat: Bắc Kinh mà áp ADIZ ở Biển Đông lúc này là thất sách (GDVN). – Viện nghiên cứu Lowy: Quan ngại gia tăng về phi đạo do TQ xây trên Biển Đông (VOA).
- Philippines từ chối thả ngư dân, bất chấp áp lực của Trung Quốc (RFI).
- Đơn giản hóa thủ tục cho tàu chiến Nga vào Cam Ranh (ĐV). Như vậy là chuyến đi của TBT Nguyễn Phú Trọng sang Nga là để mời họ vào Cam Ranh? Trung Quốc có tấn công VN thì Nga sẽ đứng ra giúp? Có lẽ TQ tấn công VN trên biển Đông, Nga sẽ giúp Trung Quốc, có lý hơn là giúp VN. Mời xem lại: Việt – Nga ký kết 9 văn kiện hợp tác quan trọng (ĐV). – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc chuyến thăm Nga và Belarus (Tin Tức).
- VN đơn giản hoá thủ tục cho tàu chiến Nga ghé cảng Cam Ranh (VOA). “Thủ tục này nay chỉ đòi hỏi các tàu chiến Nga tiến gần tới quân cảng Cam Ranh thì thông báo cho chính quyền địa phương“.
H1- SUY NGHĨ SAU MỘT PHÁT NGÔN CỦA TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG (TNM). “Hãy nhìn vào tấm hình, ngoài cán bộ, nhân viên đại sứ quán VN tại Belarút thì có bao nhiêu người là kiều bào đang sinh sống tại đó nghe ngài TBT của cái đảng thổ tả đến và hăng hái đến nghe ngài vờ vĩnh thuyết giảng?” Mời xem lại: Tự hào là người Việt Nam mang trong mình dòng máu Lạc Hồng (CAND). =>
- 300.000 USD cho một bài phát biểu của Hillary Clinton (VNE). Người ta phát biểu ra tiền/ Còn ông phát biểu làm phiền tai dân.
- Dự án của Trung Quốc ở đèo Hải Vân chờ Thủ tướng (RFA). – Bộ trưởng Quốc phòng: Dự án trên núi Hải Vân ảnh hưởng lớn tới quốc phòng (DT). – Vì sao Bộ Quốc phòng “dũng cảm” đề nghị dừng dự án đèo Hải Vân? (VNTB). – Bài học từ dự án trên đèo Hải Vân (VEF). – Dự án đèo Hải Vân: Ai làm sai phải bồi thường (TT).
- Vụ Cửa Khẻm. Phải gọi đích danh là bán nước (Lương Kháu Lão). “Quyết định cấp phép là một quyết định sai lầm nghiêm trọng nếu không muốn dùng hai từ tệ hại “bán nước” . Quyết định này sẽ đưa tỉnh ủy Thừa Thiên- Huế vào thế mất hết uy tín và phải kiểm điểm đến nơi đến chốn… Đừng có chơi cái trò đổ lỗi cho ‘thằng đánh máy’ là Ban quản lý dự án Lăng Cô Chân mây. Riêng ông Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thì theo phép nhà binh trái lệnh cấp trên thì phải đưa ra Tòa án binh và trong chiến tranh là có thể bị xử bắn tại trận“.
- Khi nhà cầm quyền CSVN rao hàng “nguyên trạng”! (DLB). “Vì sao ‘vấn đề Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan hoặc là Hoàng Sa, Trường Sa… là những tử huyệt của cộng sản’ và là những điểm ‘làm họ sợ nhất’? Đơn giản vì đó là những chứng cớ hùng hồn làm nổi bật hành tung bán nước của tập đoàn CSVN“. – MUÔN ĐỜI TẠC DẠ GHI LỜI NÚI SÔNG! (Đặng Huy Văn).
- Diễn đàn tranh luận: Quân đội có cần phi chính trị hóa? (TTXVN/ VNTB).
- Nguyễn Đăng Quang: THẤY GÌ QUA VIỆC PHÁI ĐOÀN THÀNH ỦY HÀ NỘI VIẾNG THĂM CỤ NGUYỄN TRỌNG VĨNH? (Nguyễn Tường Thụy). “Trong số 61 đảng viên ký tên vào Thư ngỏ có nhiều đồng chí tuổi đảng rất cao, có 18 đồng chí có từ 60 năm tuổi đảng trở lên. Cụ Vĩnh là người có tuổi đảng nhiều nhất: 75 năm. Vừa qua có hiện tượng người ta ‘có sáng kiến’ lấy việc trao huy hiệu tuổi đảng làm điều kiện ‘thế chấp': Đảng sẽ phát huy hiệu 60, 65,70 năm tuổi đảng đúng kỳ hạn nếu các đồng chí chấp nhận rút tên khỏi danh sách ký TN61, còn ngược lại thì xin các đồng chí cứ…đợi đấy!
- Bị công an đánh do hoạt động vì quyền con người (RFA). “Họ xâm phạm quyền riêng tư của chúng tôi mở tung tủ quần áo, tủ sách, tất cả mọi thứ trong nhà. Chúng tôi liên tục phản đối yêu cầu công an mặc quân phục giải tán những người mặc thường phục, tức an ninh; nhưng họ hoàn toàn làm ngơ. Sau đó họ dẫn một số dân phòng đến và lấy tính cách người dân họ lục tung nhà chúng tôi“.
- Nhóm sinh viên bị tạm giữ ở Hà Nội vì… tài liệu nhân quyền (Dân Luận). – TƯỜNG TRÌNH VỀ VỤ BỐ RÁP CÁC SINH VIÊN TỐI NGÀY 27 THÁNG 11 (Lý Quang Sơn). – BÁO ĐỘNG TRÌNH ĐỘ CỦA ĐỘI NGŨ AN NINH HÀ NỘI (FB Hoàng Dũng). “Số tài sản của các em bị vô cớ thu giữ bao gồm: Áo thun có logo quyền con người, các cuốn sách quyền con người và đặc biệt chú ý là 2 cuốn ‘Dân chủ ở địa phương’ và ‘Dân chủ trực tiếp’ của Sổ tay IDEA Quốc tế, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội phát hành“.
- Cám cảnh cho Bộ Công An (NBG). “Nhìn ra thì tiền nào cũng là tiền của dân của nước. Thế nhưng anh công an ăn vặt thì bị chửi tơi bời, còn các anh quân đội thì lại được ca ngợi sáng ngời chính nghĩa mặc dù các anh đớp miếng nào là tiền tỷ miếng đấy… Lãnh vực làm ăn xăng dầu, ngân hàng, viễn thông, dự án xây dưng… của các anh được đặt ngoài vòng pháp luật. Chống tham nhũng không hề có tên các anh. Trong khi thượng tướng công an như anh Ngọ dính lằng nhằng đến bọn Dương Chí Dũng là tướng đột tử, tá đi tù mút mùa“.
- TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ XUYÊN MỘC KÊU CỨU (FB CĐVN). “Bốn lần tôi bị họ dọa sử dụng vũ lực. Lần thứ 1 : thượng tá Trần Trung Tuyến vung tay đòi đánh và thóa mạ tôi khi tôi không hợp tác làm việc tại phòng hỏi cung vì tình hình sức khỏe kém. Lần thứ 2 : tại trại giam Xuân Lộc, họ đòi đánh và lập biên bản cảnh cáo (?) khi tôi lên tiếng phản đối C.A tại trại giam đánh đập dã man 1 tù nhân tên là Nguyễn Lê Vân vì không chịu đưa chân vào cùm. Lần thứ 3 : vụ bạo động ngày 30/6/2013 ở trại giam Xuân Lộc. Tôi và anh Nguyễn Ngọc Cường vị họ còng tay và dọa đánh trong lúc hỏi cung. Huỳnh Anh Trí bị họ đánh rất dã man cùng nhiều tù nhân khác...”
- Nguyễn Ngọc Già – Cùng lên tiếng cho Đinh Nguyên Kha (Dân Luận). – Sinh nhật Trần Huỳnh Duy Thức, nhớ lại thông điệp “Chúng ta cần sự thay đổi” (FB CĐVN). “Hôm nay, 29 tháng 11, là ngày sinh nhật của anh Thức. Một lần nữa anh lại phải đón mừng sinh nhật của mình giữa 4 bức tường của trại giam với tổng số 5844 ngày trong ngục tù. Sự ngược đãi của nhà nước XHCN đối với một chuyên gia kỹ thuật điện tử, doanh nhân, nhà kinh tế, nhà chiến lược, người yêu nước như anh Thức là một chứng minh hùng hồn cho sự bất tài trong tầm nhìn và cách dùng người của lãnh đạo Việt Nam“.
- LỊCH XÉT XỬ MỚI PHIÊN TÒA BÙI HẰNG – VĂN MINH – THÚY QUỲNH: 12/12/2014 (FB CĐVN).
- Người Thượng Tây Nguyên trốn tại Campuchia (RFA). “Vì công an Việt Nam bắt tôi hồi tháng 6/2014, nhốt tôi trong nhà tù 17 ngày. Họ đánh tôi liên tiếp trong 15 ngày. Họ đánh đập vào đầu tôi, làm tôi đỗ máu 3 lần. Sau đó, họ bảo nếu tôi tiếp tục theo Đạo này nữa họ bắt được là sẽ không cho về, mà cho chết luôn“.
- Quyền tự do lập hội của các Hướng Đạo sinh Việt Nam bị xâm phạm như thế nào? (Dân Quyền).
- ‘Xã hội dân sự VN sẽ tiến triển mạnh’ (BBC). “Có những mối liên kết vượt ra ngoài biên giới quốc gia, cho nên tôi nghĩ triển vọng đấy là không thể đảo ngược được và xã hội dân sự đang từng bước trưởng thành, tôi nghĩ như vậy. Nói chung là tôi rất lạc quan và đó là quan điểm chung của tôi về triển vọng của xã hội dân sự“.
- NẾU KHÔNG CÓ FACEBOOK? (FB Hieu Pham). “Nếu không có fb, dân trí VN có lẽ vẫn tăm tối lạc hậu và cái ác vẫn ngự trị, con thuyền sinh mệnh của dân tộc vẫn tròng trành trong bão táp mưa sa. Tất nhiên fb là chất keo gắn kết, còn chất keo đó có bền vững hay không phải do ý thức của mỗi chúng ta“.
H1- Ai là người đưa vật chất ra thương lượng với chị Cấn Thị Thêu? (Nguyễn Tường Thụy).  “Chị đã thẳng thắn trả lời: ‘Số tiền đó là xương máu của nhân dân. Tôi mà nhận thì 3 đời nhà tôi sẽ chẳng ra gì. Tôi kiên quyết không phản bội bà con, không phản bội lý tưởng tranh đấu của mình’.  Vấn đề đặt ra là, vì sao ông Chung và ông Dũng phải ‘hạ cố’ đến trại giam thương lượng với một “phạm nhân chống người thi hành công vụ” như thế?
- Tin NÓNG: BÀ CON DÂN OAN ĐẾN TRẠI GIAM THĂM CHỊ CẤN THỊ THÊU (Tễu). – Gia đình tôi cùng bà con dương nội đã đến trại tạm giam số 3 CATP Hà Nội để thăm gặp bố mẹ tôi (FB Trịnh Bá Phương). “Mẹ tôi cũng đã thông báo cho gia đình tôi được biết là ở trong trại giam ông Nguyễn Đức Chung (giám đốc CATP Hà Nội) và ông Vương Tiến Dũng (trưởng CA Quận Hà Đông) đã thường xuyên vào gặp mẹ tôi và đưa ra khoản lợi nhuận gồm 10 tỷ đồng+một số lô đất+công việc cho 3 anh em tôi. Nhưng khi đó mẹ tôi đã trả lời là ‘số tiền đó là xương máu của nhân dân, tôi mà nhận thì 3 đời nhà tôi sẽ chẳng ra gì, tôi kiên quyết không phản bội bà con, phản bội lý tưởng tranh đấu của mình‘.
- Video: Người dân thôn Chuông, xã Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam đang vạch mặt chính quyền xã Duy Minh cướp đất của dân (FB Trương Minh Hưởng). “Người dân Thôn Chuông, xã Duy Minh, Duy Tiên, HN đang vạch mặt chính quyền xã Duy Minh cướp đất cướp tiền đền bù của dân, còn dùng xe ô tô đổ đất đá chôn sống dân…“. – Nông dân Duy Tiên, Hà Nam phản đối chính quyền cướp đất (Xuân VN).
- Trần Ngọc Anh: TỰ GIÁC TỰ NGUYỆN TỰ LỰC TỰ CƯỜNG ĐỂ TỰ CỨU (TNM). “NẾU CSVN KHÔNG CHẤM DỨT ÁP BỨC THÌ LÒNG DÂN CĂM PHẪN SẼ CHẤM DỨT CHẾ ĐỘ CSVN. PHONG TRÀO DÂN OAN KHÔNG NHÂN NHƯỢNG, SẼ TRANH ĐẤU QUYẾT LIỆT ĐẾN HƠI THỞ CUỐI CÙNG BẤT KỂ NHỮNG BẠO LỰC BẠO HÀNH CỦA TẬP ĐOÀN CSVN GIÁNG XUỐNG. DÂN OAN CHỈ SỢ NƯỚC VIỆT KHÔNG CÒN, DÂN OAN KHÔNG SỢ CHẾT, MÀ KHÔNG SỢ CHẾT THÌ KHÔNG BẠO LỰC NÀO CÓ THỂ CẢN BƯỚC DÂN OAN“.
- ​Đừng vô cảm với nỗi khổ của dân (TT). “Dân về rồi lại đi. Vô cảm với dân, giải quyết khiếu kiện theo kiểu nửa vời không những không giải quyết được vấn đề mà còn khiến dân mất niềm tin vào chính quyền, vào những vị công bộc của dân. Đừng vô cảm với nỗi khổ của dân“.
- VNCH không được lòng dân cho nên nó không thể tồn tại?! (FB Hoàng Ngọc Diêu). – Dương Hoài Linh: THƯƠNG HIỆU CỦA MỘT LÁ CỜ (TNM). “Khi mà thương hiệu của Cờ Đỏ đã bị ô danh khắp thế giới với các hành động ăn cắp, buôn lậu, mãi dâm, mất lịch sự …thì bạn có quyền hãnh diện khi bạn mang logo Cờ Vàng. Không phải ai đứng dưới ngọn Cờ Vàng cũng tốt nhưng nhìn chung thương hiệu Cờ Vàng đang lên, không rớt giá thê thảm như Cờ Đỏ“. – Trần Nhật Phong: Điếu Cày và ‘phép thử cờ vàng’ (BBC).
H1- “Người đẹp HHVN xem cảnh rợn người ở nhà tù Phú Quốc” (FB Hoàng Ngọc Diêu).  Mô Phật! Nhà tù Phú Quốc là nơi giam giữ phần lớn những thành phần khủng bố hạng nặng. Sau vụ Mậu Thân 1968, nhà tù này chứa toàn các ‘anh hùng cách mạng’ đã nướng hơn chục vạn thường dân ở các thành phố miền Nam. Nhà tù này do VNCH quản lý chớ có thằng mĩ, thằng mẽo nào ở đó mà có chuyện ‘tù binh bị Mỹ tra tấn’?” – Ảnh trại tù binh Phú Quốc 1973 (Mạnh Hải). =>
- Video: Vô tình gặp thương phế binh VNCH (Long Hoang).
- Bà mẹ một mắt và người con có đảng (DLB). “Chiều hôm đó khi mẹ tôi đi làm về, vừa bỏ đôi quang gánh xuống tôi liền nhẩy vô chửi xối xả vào mặt bà ta, đấy thấy chưa tôi đã bảo đừng bao giờ lên trường tôi sao lại còn lên? để bây giờ chúng bạn nó không chơi với tôi nữa! và chúng còn chọc ghẹo tôi là con bà một mắt, tại bà mà tôi không còn dám gặp ai, thôi mai tôi sẽ nghỉ học để bà được vui. Và tôi chạy vào giường khóc lóc“. – Câu chuyện cuối tuần – Song Nhi: Những đứa con của má (NSVN/ Dân Luận).
- Giải mã quốc hội CSVN (*) (DLB). – Quốc hội mong được ‘thông cảm’ khi đại biểu kiêm nhiệm vắng mặt (VNE).  – Hoài Sơn từ Hà Nội: Họp Quốc hội ở VN có gì nguy hiểm vậy? (BBC). “Đến bao giờ người dân Việt Nam – đất nước có nền dân chủ ‘gấp vạn lần so với dân chủ tư sản’ được tham quan tòa nhà Quốc hội hoành tráng để xem ‘đầy tớ’ của mình biểu đạt ý nguyện của những người đóng thuế nuôi sống họ?” – NÓI ĐI NÓI LẠI CHO TOẠI LÒNG NHAU… (FB Sao Hồng). – Điểm danh đại biểu: Không mợ thì chợ…vẫn đông! (FB Hoàng Linh).
- QH lấy phiếu tín nhiệm là thực hiện chủ trương của Đảng (VNN). – Chỉ lấy phiếu 1 lần/nhiệm kỳ, giữ nguyên 3 mức (VNN). ” ‘Tín nhiệm cao’, ‘tín nhiệm’, ‘tín nhiệm thấp’ vẫn sẽ tiếp tục là 3 mức đánh giá theo Nghị quyết 35 sửa đổi dù trong thảo luận đã có các ý kiến đề nghị chỉ nên quy định 2 mức độ tín nhiệm là: “tín nhiệm” và “không tín nhiệm”…“. – Vì sao vẫn giữ nguyên 3 mức tín nhiệm? (VTC).
- Nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm: Hết sạch cơ hội “tự sửa mình”! (VnEconomy/ VNTB). Tóm lại là: chuyện lấy phiếu tín nhiệm chỉ nhằm mục đích biểu diễn cho dân chúng xem thôi, vì nếu lấy phiếu tín nhiệm nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ của “công bộc” thì người ta đã làm khác rồi.
- Khó đánh giá chất lượng cán bộ vì vướng “con ông cháu cha”? (DT). ĐBQH Bùi Đức Thụ: “Việc đánh giá cán bộ, như nhiều người nói, còn liên quan đến các mối quan hệ con ông cháu cha; tiêu chí đánh giá của chúng ta nặng về định tính, thiếu về định lượng, dẫn đến đánh giá chưa thật sát”.
- Trên 99% cán bộ ‘mẫn cán': Bế tắc “đúng” nhưng không ai tin… (ĐV). “Lẽ ra phải nên nhìn nhận con số 99% đó là sự thất bại trong nền hành chính thì chúng ta lại đang thỏa mãn, hài lòng với nó.  Từ tâm lý thỏa mãn với việc không làm vẫn 99% đều tốt sẽ dẫn tới tư tưởng không cần cải thiện, không cần cố gắng nữa và cứ như vậy sẽ dẫn tới một nền hành chính trì trệ không bao giờ phát triển được“.
- Quốc hội chỉ rõ trách nhiệm của Chính phủ và 4 vị Bộ trưởng (GDVN).
H1- Biệt thự 500m2 ven sông ở Sài Gòn của ông Trần Văn Truyền (VNN). “Theo giấy tờ, căn biệt thự số 465/48C (khu phố Phước Hậu, phường Long Phước, quận 9, TPHCM) ông Trần Văn Truyền thừa kế từ mẹ nuôi là bà Trần Thị Lý (sinh năm 1930) đã được vợ chồng ông Truyền sang nhượng cho chính con ruột bà Lý với giá 4 tỷ đồng và đã nhận đủ tiền nhưng chưa làm thủ tục sang tên“. Chuyện lạ, bà mẹ ruột nhưng không cho con ruột thừa kế căn nhà, lại cho con nuôi là ông Trần Văn Truyền thừa kế, rồi ông con nuôi này bán căn nhà thừa kế đó cho người con ruột của bà Lý!
- Nhân vụ các cơ quan truyền thông đang vùi dập Truyền bạn thân chị về mấy cái nhà “rách” (FB Mượt). – Tất cả đều là ông Truyền! (FB Nguyễn Đình Bổn). “Bằng cách này hay cách khác, cán bộ đương chức đều xài vào đồng tiền tham ô tham nhũng. Đừng có ve vuốt lương tâm rằng tôi trong sạch. Không có đâu, nếu có thì thuộc loại quý hiếm gấp nhiều lần con tê giác cuối cùng ở VN xưa kia (nay nó cũng ngủm rồi!)“.
- Nguyễn Sinh Hùng: Doanh nghiệp là tác nhân gây tham nhũng rất lớn (FB Ngoc Diep Hoang). “Cười một phát là vì… hoặc là doanh nghiệp nào làm ăn bất lương muốn che dấu nên hối lộ, nhưng thằng có bổn phận bắt bọn doanh nghiệp bất lương cũng thúi như bọn doanh nghiệp bất lương này nên nhận! Thế thì tại sao không khử bọn bất lương cầm quyền trước đi? He he he… bọn cướp cạn CSVN sẽ trả lời… ‘khử thì còn đếch thằng đảng viên CS nào sáng giá đủ để nắm quyền đây’?
- Phiếm đàm: Cấm không được chán (DT). “Này, này, hai năm là một thời gian dài mà cơ quan phòng chống tham nhũng tỉnh cất công tâm huyết đốt đuốc giữa ban ngày đi tìm mà vẫn không tìm ra nổi một ai trong cấp huyện, cấp tỉnh tham nhũng, chứng tỏ các cấp này sống thanh liêm, trong sạch, ông phải mừng cho tỉnh chứ sao lại chán…”
- Tâm sự cùng các bạn trẻ – Tại sao sự xảo quyệt, ngu xuẩn của hệ thống cầm quyền càng ngày càng lộ liễu, trơ tráo? (FB Ngoc Diep Hoang). – Phát biểu ngu xuẩn là vì chúng luôn dùng miệng NẾM PHÂN (FB Trần Đức Anh Sơn). – Nhưng mà bị cấm rồi đây: Tránh dùng miệng thử hàng giả, hàng nhái (PLTP).
- Quan chức và chuyện nói hay làm dở (TVN). “Nói hay mà không làm, nói hay mà làm không hay, nói một đằng mà làm một nẻo, thì trước sau gì ‘danh ngôn’ đó cũng bị người đời, bị xã hội… ‘thanh lý’.“- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 185 – Miệng quan trôn…cave !! (Nhật Tuấn).
- Đoàn Khắc Xuyên: “Văn hóa” đổ lỗi (TBKTSG). “Công thì vơ vào mình; tội lỗi thì đổ cho người khác, cho tập thể, cho nguyên nhân khách quan, cho việc chấp hành sự phân công của tổ chức – đó chẳng phải là điều gì mới mẻ mà là thói quen thường thấy ở một số người, đặc biệt là người trong giới quan chức nhà nước“.
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Bức tranh lớn và bức tranh nhỏ (FB Nguyen Tuan). “Nhưng quan trọng nhất có lẽ là văn hóa, đạo đức xã hội đang suy thoái trầm trọng. Chưa khi nào tin tức về tệ nạn xã hội lại có mật độ dày đặc như hiện nay. Dường như, cái xấu và cái ác đang hoành hành ngoài xã hội và tràn lên mặt báo mỗi ngày. Kỉ cương, phép nước bị coi thường… Chưa bao giờ, nhân phẩm của con người có thể bị xúc phạm dễ dàng và tính mạng của con người có thể bị coi rẻ như hiện nay“.
- SỐNG CHUNG VỚI RÁC ? (FB Vũ Vận Keo/ TNM). “Bước ra đường đập ngay vào mắt là rác biểu ngữ rác ‘đỉnh cao’, ‘vinh quang’, ‘muôn năm’, ‘sống mãi’… – cứ như là yêu tinh phép thuật đầy mình vậy.  Đến rác cao cấp hơn là các phát ngôn ngớ ngẩn của các tai to mặt lớn kiểu như ‘đánh chuột không để vỡ bình’, hay ‘ta và bạn cùng hợp tác khai thác Biển đảo của… ta’, v.v…. và v.v…..  Vậy là quanh ta đâu cũng là rác, chỉ còn cách an ủi rằng ‘Đỉnh Cao Của CNXH Là Rác‘ hay ‘Yêu Rác Là Yêu CNXH‘ thôi“.
H1- Thủ Thiệm với Aziz (Võ Nhật Thủ). “Đúng là dũng cảm, quá dũng cảm! hèn chi mà là nước hạnh phúc đứng thứ nhì thế giới. Cái ổng mới ngắt nhẹ sư tổ tui một cái rồi hỏi: Ê, tui hỏi thiệt ở đất nước mà cái chết như treo trên đầu sợi tóc mà răng ông không sợ, nói tui nghe coi! Sư phụ tui gào lên vì cái ngu ngốc của Azit: – Tau chết mẹ từ đời tám hoánh rồi còn sợ chết cái đách chi!” =>
- Xử phúc thẩm Bầu Kiên (BBC). – Phúc thẩm vụ ‘bầu’ Kiên: 2 bị cáo không kêu oan nữa (VNN). – Xử vụ bầu Kiên: Ông Trần Ngọc Thanh choáng ngất tại tòa (VNN). – Xem xét lại hành vi kinh doanh trái phép của ‘bầu’ Kiên (VNN). – Phúc thẩm “bầu” Kiên: Tòa án điểm lại “đường vòng tội lỗi” (DT).
- Video Bầu Kiên nói trước tòa (FB Hồ Hải). “Bầu Kiên nói trước tòa phúc thẩm sáng nay – 28/11/2014 – như ra lệnh, và thuộc vanh cách từng điều luật, từng nhân chứng, và từng cơ quan cần phải ra làm chứng trước tòa, mà ngành tư pháp Hà Nội không hiểu vì sao lại không làm?
- Vào nhà nghỉ với phụ nữ không phải vợ là phạm tội? (NĐB). “Tra cứu Bộ Luật Hình sự hoàn toàn không có điều khoản nào quy định hành vi vào nhà nghỉ với phụ nữ là phạm tội. Trong thực tế, nhà nghỉ là một dịch vụ hợp pháp, người thuê nhà nghỉ có quyền riêng tư về nơi cư trú trong phòng thuê giống như ở nhà của mình. Pháp luật bảo vệ quyền cư trú của công dân“.
- Án oan chồng lên án oan: 30 năm lấy vỉa hè làm nhà (LĐ). “Không thể nhìn cha và anh trai bị tù oan, bà Oanh đội đơn kêu cứu khắp nơi và bị tống giam về tội gây rối trật tự – dù bà không hề gây rối. Vậy là hai vụ án oan giáng xuống một gia đình, khiến 3 người phải ngồi tù oan ức. Bà Oanh hết kêu oan cho gia đình, lại phải kêu oan cho chính mình“.
- Vụ nhiều bị can cùng kêu oan: “Chính cơ quan tố tụng tỉnh Tuyên Quang đang mâu thuẫn” (DT).
- Thu phí BOT: 90 TRIỆU DÂN ĐANG BỊ BỊP (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Còn chờ gì nữa hỡi các GS, TS, hãy chứng minh cho người dân thấy các vị có đầu óc, hiểu biết, không hèn nhược, không ăn hại tiền thuế của dân; và các nhà báo nếu có trách nhiệm, lương tri, hãy lên tiếng cùng người dân, đây là cơ hội để hiện thực minh bạch, công bằng, dân chủ“.
H1- Bùi Hoàng Tám: Khi “quả núi chui lọt… lỗ kim”! (DT). “Câu hỏi đặt ra là công trình nằm ngay ở TP Hạ Long, được tiến hành từ hơn một năm với khối lượng đất đá không lồ, được thi công bằng cả mìn nổ nhưng đến chính quyền cũng không biết để đến khi phát hiện ra thì xử phạt với mức 17,5 triệu đồng?”.
- Mất điện ở Tân Sơn Nhất: Kiểm điểm các “sếp” công ty Quản lý bay (ĐSPL). – Việt Nam: Độc nhất vô nhị, hiện tượng chưa từng có trên thế giới! (DLB).
- Báo quốc doanh ví CSGT hành xử kiểu côn đồ (SGGP). “… thượng úy Thành văng tục: ‘Đ. mẹ mày, mày là ai, là thằng nào mà dám yêu cầu tao. Tao cứ hút thuốc. Tao không chào, mày ngon thì mày kiện. Mày có tin là tao cho người xử mày không?’. Nói xong, anh này lấy điện thoại ra gọi cho ai đó và nói rằng: ‘Tụi mày lại đây xử thằng này cho tao?‘.
- Kiện ra tòa vì bị khám ngực trước mặt công an (NLĐ).
- Đạo và Dân Tộc… (FB Mai Tú Ân). – Phật giáo VN thời mạt pháp: Quản tự bạo hành 2 chú tiểu! (Dân News).
- Lãnh đạo sinh viên Hồng Kông cáo buộc cảnh sát tra tấn (LĐ). – Cảnh sát Hồng Kông bị tố cáo lạm dụng vũ lực với người biểu tình (RFI). “Các biện pháp thô bạo của cảnh sát đã vi phạm các quyền tự do ngôn luận, quyền tự do hội họp một cách ôn hòa của người biểu tình ; có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng“.
- Người biểu tình Hong Kong ở Causeway Bay có kế hoạch tiếp theo (Tin Tức). – Vì sao Hồng Kông chưa bao giờ có dân chủ thực sự? (TQKKD).
- Trung Quốc xét xử hai nhà văn chống kiểm duyệt báo chí (RFI). – 2 nhà tranh đấu nhân quyền TQ ra tòa về tội ‘phá rối trật tự công cộng’ (VOA). “Vụ án này chứng tỏ Chủ tịch Tập Cận Bình, là người cũng giữ chức Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc, ‘không có ý định nới lỏng sự kiểm soát của đảng đối với hệ thống tư pháp mà họ sử dụng như một thứ khí giới để làm im tiếng và trừng phạt những người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ“.
- Trên 500 luật sư gởi thư ngỏ cho chính quyền Trung Quốc (RFI).
- Tập Cận Bình muốn áp đặt luật chơi trên trường quốc tế như thế nào ? (Thụy My).
- Trung Quốc “đả hổ diệt ruồi”: Hàng loạt quan chức tự sát (TP). – “Cựu thần” hậu thuẫn Tập Cận Bình chống tham nhũng (KP). – Trung Quốc kêu gọi Mỹ phối hợp truy bắt quan tham (ANTT).
H1- Đằng sau ca khúc ca ngợi vợ chồng ông Tập (Celia Hatton) (Thông Luận). Một người than phiền trên Weibo: “Tôi xem cái này và bỗng chốc tôi nghĩ chúng ta đang quay trở lại thời Chủ tịch Mao Trạch Đông. Không phải là chúng ta đã chấm dứt nạn sùng bái anh hùng từ hồi thập niên 1970?” – Sùng bái lãnh tụ… nguyên cặp! (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Công chúa Triều Tiên “sẽ thay anh nắm quyền” (NLĐ). – Cô ruột Kim Jong-un đã chết? (ĐV). “Kể từ sau cái chết của người chồng Jang Song-thaek, cô ruột lãnh đạo Kim Jong-un, bà Kim Kyong-hui đột nhiên mất tích. Có nhiều tin đồn xoay quanh sự biến mất bí ẩn của bà Jang“. – Cô ruột Kim Jong-un đột tử khi cãi nhau với cháu? (24h).

- Hạ Đình Nguyên: “Vừa hợp tác vừa đấu tranh” và … Vương Thúy Kiều (BVN). “Phương châm của Thủ tướng Dũng đưa ra ‘vừa hợp tác, vừa đấu tranh’ thoạt nghe có chút phân vân về sự lưỡng tính, mà thêm ‘mãi mãi là láng giềng’ như vỡ ra một tình thế lưỡng nan, từa tựa như sự quay đầu; hoặc, xét cho cùng dù ngôn ngữ có vẻ tân kỳ, bay bướm hơn đôi chút, nhưng không khác mấy với phương châm ‘đánh chuột không để vỡ bình’ của ông Tổng Bí thư Trọng, dù ý tưởng của ông Dũng ở phạm vi rộng lớn hơn là trong cõi chén bát bình lọ“.
- Tô Văn Trường: CẢNH GIÁC TRUNG QUỐC ĐANG VUNG TIỀN MUA BẤT ĐỘNG SẢN  “Cảnh báo sớm là việc cho phép người nước ngoài mua nhà dễ dàng có thể sẽ mở cửa cho người Trung Quốc sẽ tung tiền làm lũng đoạn thị trường bất động sản và khiến người Việt các thế hệ sau khó mua nhà kể cả ở những nơi trọng điểm mà người Việt dù giầu có cũng khó lòng cạnh tranh lại. Đây vừa là vấn đề chính trị vừa là vấn đề kinh tế“.
- Tất cả chúng ta đều đang bị đầu độc (THĐP). “Rồi thì những loại kiến thức như đất nước ta rừng vàng biển bạc, nhân dân ta chăm chỉ cần cù, chúng ta luôn xuất khẩu gạo hàng đầu, tiêu điều hạng hai, cafe hạng ba vân vân. Những thông tin kiến thức này đã quá thể lạc hậu, lỗi thời và thậm chí quá cách xa sự thật mà sao vẫn cứ dùng để dạy hoài. Tại sao người ta không dạy những kiến thức hiện đại, rằng Việt Nam là một trong những nước nghèo nàn lạc hậu sống mãi ở thế kỷ 19, rằng tài nguyên của chúng ta đã cạn kiệt rồi, rằng điều quan trọng không phải là xuất khẩu được bao nhiêu nhưng là người dân có đủ gạo để ăn chưa?
- Hòa giải dân tộc và Điếu Cày Nguyễn Văn Hải (DCCT). “… sự hòai nghi về lòng trung thành khi chưa “có lửa để thử vàng” thì cũng có thể sai lầm. Vì vậy, nếu vấn đề hòa hợp và hòa giải dân tộc không được nghiêm chỉnh thảo luận giữa những người, tuy từng cầm súng bắn nhau trong chiến tranh nhưng biết tôn trọng giá trị của nhau thì dân tộc sẽ mãi mãi mắc mưu chia rẽ của Cộng sản“.
- Vụ ông Trần Văn Truyền: Nguyên TBT Lê Khả Phiêu nói thẳng (ĐV). – Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: Phải làm tiếp vụ ông Trần Văn Truyền (MTG). Làm luôn cả vụ tài sản của nguyên TBT Lê Khả Phiêu và các “nguyên”, “cựu” quan chức cao cấp khác, sẽ tìm ra nhiều con sâu to.
- Khi Hoa hồng bị nhét vào Phong bì (Diễn Ngôn). “Giá mà thống kê được một năm ở xứ mình, bao nhiêu phần trăm số phong bì sản xuất ra bị ‘sử dụng sai mục đích’ thì hay biết mấy? Giá mà tổng giá trị các loại ‘hoa hồng’ người ta đưa, nhận với nhau được lượng hóa để so sánh với doanh thu của những người trồng hoa hồng Đà Lạt, hẳn các nhà kinh tế sẽ phải giật mình“.
- Các quan chức VN giàu khủng, còn quan chức nước ngoài thì sao… (Mai Tú Ân). “Tất cả các quan chức Mỹ đều không được nhận bất cứ món quà nào có giá trị trên 1000 đôla. Nếu có thì phải nộp vào của công. Cách đây vài nhiệm kỳ, có một vị cố vấn an ninh QG của TTg, một vị trí cực kỳ quyền lực đã trả lời phỏng vấn của báo chí, và tờ báo đó đã trao cho ông một món quà trị giá hơn 1000 đô. Ông bỏ vào ngăn kéo và quyên bẵng mất. Và sau đó thì bị phát giác và phải từ chức một cách nhục nhã“.
- Bộ trưởng 2 lần nhận tín nhiệm “báo động” – quyết định thuộc Đảng (DT). Cuối  cùng thì đảng vẫn lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối”, các quan chức không còn được các ông/ bà nghị (không phải dân) tín nhiệm nữa thì đưa qua cho đảng xử!
- Giết Hồ Duy Hải không cần giải oan !? (DCCT). “Bảy năm nay con tôi bị giam cầm trong ngục tối thật sự là oan sai, mà không ai để ý giải quyết giùm. Lần nào tôi đi thăm con tôi đều nói, mẹ ơi, mẹ kêu oan và minh oan cho con. Trước tòa, con chỉ đọc theo cáo trạng chứ con không thực hiện hành vi đó, tại sao công an bắt nhốt con hoài không tha mẹ ơi. Tôi khóc riết bảy năm nay không còn nước mắt nữa”.
KINH TẾ
- Tổng nợ tập đoàn Nhà nước vượt 1,5 triệu tỷ đồng (ĐV). Số nợ hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tương đương 75 tỷ Mỹ kim, gần 50% GDP năm ngoái. Chuyện vỡ nợ chỉ là vấn đề thời gian. – Việt Hoàng: Ba tháng mất 1 tỷ đô la, bao giờ Việt Nam vỡ nợ? (Thông Luận).  “Chuyện vỡ nợ công của Việt Nam không còn là chuyện giả tưởng nữa mà đang có nguy cơ lớn trong những ngày sắp tới“. – Mời xem lại: Cứ mỗi ba tháng, Việt Nam trả nợ 1 tỉ USD (TT).
- Cố phần hóa ở VN ‘có nhiều vướng mắc’ (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Không có nhà đầu tư chiến lược nào có quan tâm đến việc mua cổ phần của Hàng không Việt Nam, vì các nhà đầu tư chiến lược ấy họ muốn có một tỷ lệ cổ phần khoảng 15%, để họ ngồi trong Hội đồng Quản trị, họ thay đổi được nhân sự, và họ tác động được đến quản trị“.
- Nhiều báo đưa tin sai: Làm gì có chuyện Luật Doanh nghiệp mới chính thức bãi bỏ con dấu doanh nghiệp! (FB Xê nho Nvp). “Doanh nghiệp vẫn phải có con dấu, con dấu phải có tên và mã số doanh nghiệp còn hình thức và nội dung khác thì toàn quyền quyết định, kể cả quyền được làm vài chục con dấu phát cho các chi nhánh“.
- Dính bẫy thu nhập trung bình:Việt Nam khó tránh ‘rác công nghệ’ (ĐV).
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 28-11-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 28-11-2014 (VietFin).
H1<- Giá xăng dầu ở Việt Nam đã giảm đủ chưa? (Lê Anh Hùng).
- Bán “lúa non”: Món hời triệu đô, đại gia xót lòng (DT).
- Muốn ‘khối ngoại’ mua nhà cần phải cụ thể (BBC).
- Thế giới đua nhau mua sắm ngày “Thứ Sáu Đen” (DT).
- “Tầm nhìn Bắc Cực” của Trung Quốc (RFI).
- Các nhà lập pháp Âu châu đòi chia Google thành nhiều công ty (VOA).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 137 – BỜM và CHẠY trong buôn chuyện !!! (Nhật Tuấn).
- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU – KỲ 158 (Nhật Tuấn). – ĐI VỀ NƠI HOANG DÃ (KỲ 7) (Văn Việt).
- Chuyện miền tây (FB Nguyễn Đình Bổn). – Mười hai câu chuyện từ vòm cây mất ngủ (Da Màu).
- Nhật ký những ngày tình nguyện (1) (FB Tony BS).
- Một cuộc gặp gỡ (Trích Chương II) (Văn Việt).
- Con người ba chân và câu hỏi dành cho hậu thế (GDVN).
- Tiến thoái  (Hữu Nguyên). – Bản Lai Vô Nhất Vật… (Văn Việt).
- LỊCH SỬ NGÀY LỄ TẠ ƠN – tác giả : Mục sư Tiến sĩ Christian Phan Phước Lành (Ngày Đêm).
- Mạc Văn Trang: HÃY CẢNH GIÁC VỚI CÁC LOẠI SÁCH “ĂN THEO” (Tễu).
H1- Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh chính thức được UNESCO công nhận (DT). – Vì sao dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh thành di sản nhân loại? (VNN).
- Quảng Trị: Giếng cổ nghìn năm kêu cứu! (DT). =>
- Hà Tĩnh phát hiện bộ hài cốt người tiền sử (VNE).
- Phượt và phá (SM). “Vài năm trở lại đây, đi phượt đã được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Mỗi khi đến mùa hoa cải, tam giác mạch, dã quỳ, đào rừng… những đoàn phượt từ khắp nơi cũng ùn ùn từ miền xuôi đổ lên miền ngược. Nhưng thay vì .chỉ để lại dấu chân’ như tuyên ngôn của những phượt thủ chân chính nhiều bạn trẻ lại đang để lại cả rác và sự phá hoại hoa màu cho người dân bản địa“.
- Người Việt vượt 5.500 dặm chinh phục Thái Bình Dương (ĐV).
- Vùi dập Philippines, ĐTVN hùng dũng vào bán kết (VNN). – Thành Lương đã nói gì sau khi lập siêu phẩm hạ Philippines? (TTXVN).
- Bệnh tình của vua bóng đá Pelé không đáng ngại (RFI).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Chỉ có một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước (QĐND).
- Quốc hội thông qua nghị quyết đổi mới SGK phổ thông (VNN). – 4 năm nữa học sinh mới được dùng sách giáo khoa mới (TP).
H1<- Hàng chục ngàn giáo sư, tiến sĩ Việt… đang làm gì? (TVN). “Cái quan trọng nhất không phải chúng ta không muốn sử dụng nhân tài mà là chúng ta không có khả năng sử dụng họ”.
- Cử nhân thất nghiệp – tại cả đôi bên – Bài 1 Chính người học thờ ơ với tương lai (Tin Tức). – Cử nhân thất nghiệp – tại cả đôi bên: Bài cuối
- Việc khủng khiếp: Giáo viên mệt thì trò mới được nhờ? (VNN).
- Tấm bằng du học còn có giá ở VN? (BBC).
- Bài văn tả người ông gây sốt trong ‘Ai là triệu phú’ (Zing).
- Làm gì khi bạn thi trượt trong trường đại học? (Kênh 14).
- 22 sinh viên bị dừng thi tốt nghiệp vào phút chót do… lỗi tuyển sinh (DT).
- Không trả lương 10 kiểm soát viên không lưu vì… tiếng Anh kém! (TT).
- HOA KỲ: TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI (TNM). “Thật lý thú vì tôi không tìm thấy được một tấm hình của Tổng Thống Mỹ đương nhiệm trong ngôi trường công lập đồ xộ này. Dĩ nhiên hình ảnh của vị cha già dân tộc là ông Washington cũng không có chổ đứng nơi chốn giáo dục dành cho các mầm non của Mỹ quốc này. Trẻ thơ Mỹ không được tiêm vào đầu vi trùng của căn bệnh tôn thờ lãnh tụ“.
- Khi người Mỹ dạy về đặc quyền và thái độ xã hội! (THĐP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tại sao phụ nữ bị đánh đến chết? (FB PNTV). “Tại sao phụ nữ bị đánh? – Phụ nữ ở quê bị đánh vì không biết làm dâu, nấu ăn ngu, không dạy được con, hỗn với gia đình chồng. Chỉ cần vậy cũng bị đánh. Họ cũng như đứa osin hay con mọn của ông chồng, ‘vợ láo thì phải dạy’.” Bị áp bức mà không đứng lên đấu tranh thì kết cục là mạng sống của mình bị kẻ khác tước đoạt.
- Bạo lực gia đình trong giới lao động (RFA). “Trong gia đình phần lớn là người chồng hay bạo lực với vợ, chủ yếu bạo lực chân tay. Bây giờ thì bạo lực đã giảm đi nhiều. Trong gia đình, nếu điều kiện kinh tế khó khăn, nhất là những cặp mới cưới nhau hay khó khăn, chưa hiểu và thong cảm nhau nên dễ bạo lực. Bây giờ cũng đỡ hơn nhưng vẫn có…
H1- Bọn sát nhân mặc áo blouse trắng ở Cần Thơ! (FB Nguyễn Đình Bổn). – ‘Cho con tôi nhập viện, nó sẽ không chết’ (VNN).  =>
- Bé trai 6 tháng tuổi co giật, hôn mê vì thuốc cam chứa chì (DT).
- Tương lai mịt mờ của 4 anh em mất cả cha lẫn mẹ (DT).
- Đại gia Hà Thành: 140 cây vàng dát vòi xịt, hộp giấy toilet (VNN).
- Bí ẩn ngôi nhà “trẻ con gào khóc” ở phố Trung Kính (ĐSPL/ ĐV).
- Gặp “thầy” Kinh Dịch bí hiểm và chiêu bài gieo rắc họa sát thân (ĐSPL).
- Thái Lan ra luật cấm ‘đẻ thuê’ (BBC).
- Tàu di dân lớn cập bến Hy Lạp vào lúc chính sách tỵ nạn của EU bị chỉ trích (VOA).
- Xâm nhập lãnh địa nuôi gấu lớn nhất miền Bắc (DT).
- Bão nhiệt đới Sinlaku đang tiến về Việt Nam và Campuchia (VOA).
- ‘Nghệ thuật chôm đồ’ của dân móc túi (BBC).
- Giằng giật mua hàng ngày đại hạ giá ở Anh (BBC).
- Cảnh báo thủy điện Trung Quốc “ăn lan” nhanh trong khu vực (DT).

QUỐC TẾ
- Tình hình Ukraine: Miền Đông tuyên bố tình trạng chiến tranh (ĐV). – Tướng NATO: Quân đội Nga là “xương sống” của lực lượng ly khai Ukraine (ĐV).
- Nga bị lên án cản trở hàng xuất khẩu của Belarus (RFI). – Matxcơva nghi Balkan giúp Bruxelles phá lệnh trả đũa của Nga (RFI).
- Ukraina đề nghị bổ nhiệm một người nước ngoài đứng đầu cơ quan chống tham nhũng (RFI).
H1- Đức Giáo Hoàng Phanxicô thăm Thổ Nhĩ Kỳ (RFI). – Đức Giáo hoàng Phanxicô đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ (VOA). – Chú ý lại tập trung vào dinh tổng thống vào lúc Đức Giáo Hoàng thăm Thổ Nhĩ Kỳ (VOA).
- Nhật lập kế hoạch gia tăng xuất khẩu vũ khí (RFI).
- Châu Âu cảnh báo lần cuối Pháp, Ý, Bỉ về kỷ luật ngân sách (RFI).
- Tổng thống Pháp đến Guinea để giám sát công cuộc chống Ebola (RFI).
- Taliban nhận trách nhiệm thực hiện những vụ tấn công ở Kabul (VOA).
- Sau vụ việc Michael Brown bị bắn chết (FB Nam Nguyen Hoang Dao). – Lễ Tạ Ơn mang lại yên tĩnh và hy vọng cho thành phố Ferguson (VOA).
- Ai Cập chuẩn bị ứng phó với cuộc biểu tình qui mô lớn của phe Hồi giáo (VOA). – Ai Cập: 3 người thiệt mạng trong ngày ‘khởi nghĩa của giới trẻ Hồi giáo’ (VOA).
- Nổ bom tại đền thờ Hồi giáo ở Nigeria (VOA).
- Cử tri Namibia bỏ phiếu bầu tổng thống, quốc hội (VOA).
- Vì sao các ứng viên “trốn” ghế nóng Lầu Năm Góc? (ĐV).

* RFA: + Sáng 28-11-2014; + Tối 28-11-2014

* RFI: 28-11-2014

* Video RFA: Những chia sẻ nhân Lễ Tạ Ơn

3130. Việt Nam Cộng Hòa và dòng họ Ngô-Đình

  Trọng Đạt  
27-11-2014
Lời Giới Thiệu- Tôi mới nhận được sách do người bạn gửi tặng, cuốn La République du Việt Nam et les Ngô Đình bằng tiếng Pháp của tác giả Ngô-Đình Quỳnh, Ngô-Đình Lệ Quyên (2012), nhà xuất bản L’Harmattan, in năm 2013, dầy 246 trang. Phần sau có in thêm hồi ký hậu tử của bà Ngô Đình Nhu (suivi des Memoires posthumes de Madame Ngô Đình Nhu) xuất bản sau khi tác giả đã qua đời.
     Phần chính nói về Việt Nam Cộng Hòa và gia đình họ Ngô dài trên 60 trang, khoảng 30 trang gồm hình ảnh gia đình và cuối cùng phần phụ: hồi ký của bà Ngô Đình Nhu dài 120 trang.
    Tôi xin lược dịch phần chính của cuốn sách do hai tác giả Ngô-Đình Quỳnh và Ngô-Đình Lệ Quyên biên soạn, tác phẩm gồm 4 chương diễn tả lại những sự kiện lịch sử nay đã vang bóng một thời.
    Các danh từ, địa danh tiếng Việt đều được viết có dấu, văn tiếng ngoại quốc có phần khó hiểu, tôi chỉ lược dịch những ý tưởng chính. 
                                                                             TĐ
    Chương 1- Dòng họ Ngô-Đình
    Họ Ngô-Đình thuộc dòng dõi Ngô Quyền, vị Hoàng đề đầu tiên của Việt nam. Ở thế kỷ thứ nhất vào năm 939, sau nhiều cuộc chiến chống xâm lược, Ngô Quyền đã dựng lên triều đại Việt Nam đầu tiên.
    (Có lẽ tác giả nhầm, chắc là thế kỷ thứ 9, nguyên văn Au 1er siècle, en 939, TĐ).
     Thế kỷ thứ 14, thời nhà Trần, họ Ngô-Đình là một trong những gia đình đầu tiên cải đạo Thiên Chúa Giáo.
     Ông Ngô-Đình Khả (1857-1923) được gửi đi học bên Tầu, Mã Lai về nước lập gia đình, là cha của hai ông Diệm, Nhu sau này. Họ Ngô-Đình ít thấy có ở Việt Nam.
     Ngô-Đình Khà là người học rộng được vào triều đình dậy học, sau làm Thượng thư bộ Lễ, quân sư vua Thành Thái. Làm quan to nhưng ông chống Pháp, từ bổng lộc. Theo Thiên Chúa Giáo nhưng vẫn thờ tổ tiên, sau Tết ba ngày ông thường mời những người bên lương đi tảo mộ. Mặc dù theo Thiên Chúa Giáo nhưng Ngô-Đình Khả yêu nước, chuộng văn hóa phong tục cổ của dân tộc. Ông khác với những người đồng đạo Thiên Chúa theo Tây, thực dân, tại Nam Việt nhiều vùng Thiên Chúa Giáo dựa vào thực dân để được cấp đất dai.
     Sau Thế chiến thứ nhất 1914, thập niên 30 Việt Nam nghèo, phong trào dành độc lập bắt đầu. Năm 1931 phong trào Việt Minh thành lập. Ông Ngô -Đình Khôi con cả của ông Ngô-Đình Khả, tổng đốc Quảng Nam bị Việt Minh giết năm 1944 cùng với người con trai duy nhất. Con thứ hai là ông Ngô-Đình Thục sinh năm 1897 đi tu, năm 1938 được bổ nhiệm Giám mục địa phận Vĩnh Long, năm 1960 làm Giám mục địa phận Huế, không có mặt trong cuộc đảo chính ngày 2-11-1963 (thực ra ngày 1-11, TĐ), ông lưu vong tại Ý, Pháp, Tây Ban Nha và mất tại Mỹ ngày 13-12-1984.
     Ông Ngô-Đình Diệm sinh ngày 3-1-1901 là con trai thứ ba, sinh viên xuất sắc trường luật và hành chánh Hà Nội, năm 1921 ông đậu thủ khoa làm việc tại thư viện Hà Nội sau làm Tuần vũ (tỉnh trưởng) Phan Rang gồm 300 làng, ông hiểu rõ về đời sống nông thôn. Sau này khi làm Tổng thống ông hay đi thăm các tỉnh. Là người có tài năng ông được Hoàng đế Bảo Đại đưa vào triều giữ chức Thượng thư bộ lại năm 1933 khi còn trẻ mới có 32 tuổi. Mấy tháng sau ông Diệm từ quan vì là người yêu chuộng độc lập, ông thấy nhà vua không muốn dành độc lập tử tay người Pháp, ông tuyên bố không có thực quyền, người Pháp dọa bắt ông.
     Tháng 9-1945 ông Diệm bị Việt Minh bắt đưa đi giam ở một vùng đồi núi biên giới Việt Hoa, ông bị bệnh nặng. Hồ Chí Minh mời ông Diệm hợp tác chống Tây nhưng ông từ chối và kết án Việt Minh giết anh ông, vu cáo gia đình ông: Diệm nói Ông coi tôi có sợ ai không?
     Sau đó Hồ thả Diệm. Biết là mình bị đe dọa nên ông Diệm tìm đường ra ngoại quốc tại Á châu, Âu châu, Mỹ. Năm 1950 ông ở La Mã, sang Bỉ rồi sang Mỹ ở trong một tu viện tại Lakewood, New Jersey nghiên cứu sử, thần học, triết học.
     Ngô-Đình Nhu sinh taị Huế ngày 7-10-1910 là con trai thứ tư, đi Pháp du học văn khoa đại học Sorbonne, tốt nghiệp năm 1938 môn khảo cổ về nước làm phó giám đốc thư viện Hà Nội. Từ 1946-1954 ông hoạt động chính trị để thành lập chính phủ quốc gia độc lập.
     Ngô-Đình Cẩn và Ngô-Đình Luyện là hai người em út sau này cũng giữ chức vụ, nhiệm vụ trong chính phủ Việt Nam.
     Trần Lệ Xuân, sau này là phu nhân Ngô-Đình Nhu sinh năm 1924 tại Hà Nội, bà cụ thân sinh thuộc dòng dõi nhà Nguyễn, cha là luật sư Trần Văn Chương, bộ trưởng ngoại giao thời vua Bảo Đại năm 1945, bà lấy ông Nhu năm 1930 tại Hà Nội và cải đạo Thiên Chúa Giáo. 
       Chương 2- Thành Lập và mở mang nền Cộng Hòa Việt Nam
      Khi Hội nghị Genève đang diễn ra sau khi Pháp bại trận tại Điện Biên Phủ, Hoàng Đế Bảo Đại nghĩ tới ông Ngô-Đình Diệm. Pháp không ưa ông nhưng Mỹ chú ý tới, ngày 16-6-1954 Hoàng Đế mời ông làm chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng
     (Tác giả nhầm, hồi đó gọi là Thủ Tướng, Le Premier Ministre chứ không phải Chủ Tịch Hội Đồng Bộ Trưởng, President du Conseil des Ministres, TĐ)
     Ông Diệm về Việt Nam tháng 7-1954, khi chấp chính ông   gặp trở ngại vì Pháp ngăn trở. Hoàng Đế Bảo Đại ở Cannes không quan tâm việc nước, khi ấy nhà vua giao cho ông Diệm được toàn quyền.
     Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngày 23-10-1955, ông Diệm được 98% số phiếu. Ngày 4-3-1956 bầu lập pháp Quốc hội, ông Diệm mời ông Nhu, em trai làm cố vấn. Trước mắt có nhiều điều khó khăn nguy nan gồm  Các giáo phái và bọn cướp Bình Xuyên. Giáo phái và Bình xuyên được Pháp giúp. Tướng Trịnh Minh Thế giúp Tổng thống dẹp loạn Bình Xuyên,chúng lộng hành tại Sài Gòn, sau khi đánh Cao Đài Hòa Hảo xong ông Diệm đánh Bình Xuyên.
     Ngày 27-9-1956 tên lính Pháp cuối cùng rút khỏi Việt Nam. Ngày 26-10-1956 thành lập nền Cộng hòa, ông Diệm là người sáng lập nền Cộng hòa Việt Nam, chấm dứt phong kiến và chế độ thuộc địa.
      (Tác giả nhầm: sự thực ông Diệm đánh Bình Xuyên, Hòa Hảo giữa năm 1955 xong mới Trưng cầu dân ý lên làm Tổng thống tháng 10-1955 chứ không phải làm TT rồi mới dẹp loạn, TĐ)
     Ông Diệm mở mang giáo dục, mở nhiều trường học. Hạ tầng cơ sở được tạo dựng nhưng bị Việt Cộng phá hoại. Đời sống người dân được bảo đảm về y tế, an ninh. Việc giáo dục tiến bộ, các trường gia tăng mở mang, xuất cảng gạo tăng 500% tính từ 1954-1959. Ông Ngô-Đình Nhu lập đảng Cần Lao Nhân vị, thành lập Thanh niên Cộng hòa, lập thuyến Nhân Vị có tầm vóc tinh thần, tầm vóc xã hội và chính trị, kinh tế.
     Cộng Sản lừa dối cán binh, nhiều ngưới đã ra hàng, ông Nhu sáng kiến và thực hiện Ấp chiến lược. Trưởng ấp, xã trưởng, giáo viên, ý tá đã bị Cộng Sản sát hại. Ấp chiến lược cấp cho người dân phương tiện tự vệ chờ trực thăng chở quân chiến đấu tới, nay người dân được an tâm sinh sống trong làng có hàng rào. Việt cộng không áp dụng chính sách quân dân cá nườc được, họ ra hồi chánh nhiều, mùa hè 1962 cuộc chiến thuận lợi nhờ ấp chiến lược.
     Ngày 23-7-1962 Bộ trưởng quốc phòng McNamara lập kế hoạch rút quân và giảm viện trợ VNCH. Ông Nhu chủ trương hòa bình với Bắc Việt, ông Hồ chí Minh tặng cành đào cho ông Diệm dịp Tết, Ngô-Đình Nhu còn đề nghị ra Bắc cũng như đưa hai con trai ra thăm miền Bắc.
      Mỹ ép ông Diệm nhận thêm cố vấn quân sự, đòi đưa ông Nhu ra ngoại quốc nhưng bị phía VN từ chối, họ giảm viện trợ để khiến người dân nổi dậy chống ông Diệm. Tổng thống Kennedy tuyên bố muốn thay đổi chính trị và thay đổi người ở VN, họ tuyên truyền làm giảm uy tín của ông Diệm tạiTây phương, ngưởi ta tin Mỹ và tin vào tuyên truyền của họ.
     Ngày 3-12-1962 Roger Hilman, Giám đốc nghiên cứu Bộ ngoại giao nhận định Ấp chiến lược khiến chính phủ bình định được miền quê hiệu quả. Việt Cộng gây ảnh hưởng tỉnh thành, tuyên truyền dụ dỗ những thành phần bất mãn chính phủ Diệm, những người này thân Cộng bài Mỹ. Ông Diệm phải trấn an công chức quân nhân, tiên đoán có đảo chính.  Văn thư trên của Hilman cũng cho thấy chính phủ VN có tiến bộ. Chính phủ vừa phải chống Cộng và chống nội bộ tranh dành quyền hành (đảo chính)
    Tháng 4-1963 ông Nhu ban hành chính sách chiêu hồi, ra lệnh quân đội không được giết kẻ địch mà chỉ phá hậu cần và cho chúng con đường chạy. Quân địch ra hàng rất nhiều, sau mấy tháng có 6,000 người, họ đói rách khốn khổ, họ nói ấp chiến lược khiến họ không còn lương thực.
    Tháng 10-1963 McNamara nói tình trạng an ninh tiến triển tốt, Tướng Harkins, Tư lệnh quân Mỹ ở VN nói tinh thần chiến đấu rất cao. Khi Ngô-Đình Nhu chết, 8,000 trong số 12,000 làng đã được lập thành.  Ấp chiến  lược khiến cho VC không ám sát, bắt thanh niên. Khi người Mỹ loại bỏ ông Nhu, họ bỏ ấp chiến lược và đổ nửa triệu quân vào với những phương tiện chiến tranh to lớn nhưng thất bại 12 năm sau đó.
    Bà Ngô-Đình Nhu được bầu dân biểu, cũng là Chủ tịch Phong trào liên đới phụ nữ, phong trào đã giúp đỡ đồng bào di cư, tổng cộng có một triệu người từ Bắc vào Nam như vậy chứng tỏ chính phủ Diệm hấp dẫn hơn Hồ Chí Minh. Phong trào Liên đới giúp đỡ cô nhi, nạn nhân chiến tranh, tàn tật, bà cũng mở một phong trào bán quân sự, huấn luyện tự vệ.
      Khi ông Diệm mất, đất nước chịu những tranh dành quyền hành trở thành bi kịch của các Tướng lãnh. Bà Nhu đã giải phóng phụ nữ, đưa ra luật gia đình. Từ  năm 1958 bà trình quốc hội và được chấp thuận, nam nữ bình quyền, bỏ tục đa thê, bà Nhu thực hiện được bộ luật gia đình. Tổng thống độc thân nên bà Nhu giữ vai trò đệ nhất phu nhân trong các nghi lễ lớn ngoại giao.
     Các báo chí, hình ảnh Việt nam đầu thập niên 60 thể hiện tiến bộ của kinh tề miền nam dưới thời Ngô-Đình Diệm. Về quân sự ấp chiến lược đã có kết quả, những thành quả tốt đẹp sau đó bị hành pháp Mỹ phá hỏng hết, họ quyết định hạ Diệm-Nhu. Không phải người dân chống chính phủ mà vì các Tướng nhiều tham vọng, tham quyền, ham danh vọng do Mỹ điều khiển
       Chương 3- Cuộc đảo chính
      Trong tháng 8 -1963, Tổng thống Diệm và Nhu biết Mỹ định mua chuộc các Tướng để lật đổ chính phủ. Hai ông bèn triệu tập các Tướng để nhắc nhở họ về trách nhiệm với đất nước. Tổng thống Kennedy cử ông Cabot-Lodge tới Sài Gòn làm Đại Sứ thay ông Nolting. Cabot-lodge  tới Sài Gòn ngày 22-8-1963, ông điện tín về Bộ ngoại giao Mỹ nói các Tướng giữ nhiệm vụ quan trọng ở Sài Gòn trung thành với ông Diệm, các Tướng khác thì không rõ, đảo chính chỉ là cầu may. Cuối tháng 8 họ không có chính sách về  VN. Dean Rusk (bộ trưởng ngoại giao) chủ trương Mỹ không rút khỏi VN trước khi thắng CS và không làm đảo chính tại VN.
     Hồ sơ giải mật Ngũ giác đài đã cho biết những sự kiện mới. Ngày 13-6-1971 báo New york Times cho đăng những tài liệu bí mật mà McNamara thu thập từ 1967, bị tiết lộ ra báo chí. TT Nixon tức giận muốn muốn cấm đăng nhưng ngày 30-6-1971 Tối cao Pháp viện cho phép đăng.
     Chương 4 của hồ sơ này có tên là Lật đổ Ngô-Đình Diệm , có lời ghi “Tài liệu nghiên cứu Ngũ giác đài về chiến tranh Việt Nam”  cho thấy TT Kennedy biết kế hoạch đảo chính quân sự 1963 và ông chấp thuận.
    Tài liệu khảo cứu nói từ tháng 8-1963 chúng ta (tức người Mỹ) đã khuyến khích, chấp thuận kế hoạch đảo chính của các Tướng lãnh VN và hứa lập chính phủ thay thế lâu dài… chúng ta đảo chính để tăng thêm trách nhiệm của chúng ta tại VN và sự can thiệp của Mỹ. Hồ sơ cho thấy người Mỹ không đồng lòng khi kết án hành động ông Diệm.
     TT Kennedy cử một phái đoàn sang Sài Gòn để lượng giá tình hình, cử Tướng Krulak và Mendenhall nguyên Cố vấn chính trị đại sứ Mỹ, họ về  báo cáo trái ngược nhau. Ngày 23-9-1963 ông gửi một phái đoàn khác gồm McNanara và Tướng Maxwell Taylor, ngày 2-10 họ báo cáo quân sự tốt đẹp, ấp chiến lược mở mang, chúng ta có thể rút cố vấn về cuối 1965, cắt viện trợ kinh tế để ép chính phủ Diệm cải tổ chính trị. Kennedy chấp thuận, McNamara tuyên bố 1,000 người Mỹ sẽ rời VN nước cuối 1963. Kennedy lưỡng lự trước hai báo cáo của những người ủng hộ và chống Diệm.
     Tướng Harkins ở VN báo cáo về Mỹ: lúc này thay đổi lãnh đão không tốt, tôi không thấy ai chống cộng bằng ông Diệm, tình hình quân sự ở vùng 1, 2, 3 và 4 nói chung tốt đẹp. Đại sứ Cabot-lodge gửi thư cho George Bundy, cô vấn Kennedy ngày 30-10-1963 nói Mỹ đã giúp xứ này về quân sự kinh tế nhưng muốn thắng cuộc chiến phải thay đổi chính quyền, phải chuẩn bị đảo chính. Các Tướng chủ mưu cần tiền để mua chuộc các Tướng thân cận ông Diệm thì đảo chính sẽ thành công, chúng ta sẽ lo di tản gia đình họ. Đại sứ Cabot-Lodge công nhận kinh tế, quân sự tiến bộ nhưng cho là ông Diệm lỗi thời cần phải trừ khử bất kể hậu quả ra sao.
     Quyết định của Đại sứ Cabot-Lodge ảnh hưởng tới TT Kennedy, cuộc đảo chính đang tiến hành không thể dừng lại được, hai ngày sau nó bùng dậy. Trung tá CIA Lucien Conein được giao nhiệm vụ liên lạc các Tướng vì ông biết tiếng Pháp, ông ta khuyến khích các Tướng phản lại Tổng thống Diệm, hứa nếu thất bại sẽ được Mỹ bảo vệ, thắng thì nắm quyền. Tòa đại sứ bật đèn xanh, CIA hợp tác chặt chẽ các tướng.
     Cuối tháng 10, không khí Sài Gòn u ám, Ngô-Đình Nhu nghĩ tới vợ và con gái (bà Nhu và Lệ Thủy) đi xa, ông gọi Trác lúc ấy 16 tuổi, Trác là người nối dõi dòng Ngô-Đình vì ba người anh lớn (của ông Nhu) không có con nối dòng. Ông Nhu bảo Trác đưa hai em (Quỳnh, Lệ Quyên) lên Đà Lạt. Tác giả chú thích nói hôm sau ngày đảo chính ba anh em ở Đà Lạt, trốn vào rừng cùng mấy người cận vệ rồi tìm tới phi trường (Đà Lạt) lên máy bay sang La Mã
       (Tác giả nhớ sai vì hồi đó ông còn nhỏ, sự thực ba người con bà Nhu đã được tân chính phủ cho đi chính thức tại Sài Gòn sau đảo chính TĐ)
     Trưa ngày 1-11 (1963), các Tướng họp dự tiệc ở bộ Tổng tham mưu do Tướng Trần Thiện Khiêm đãi, khi mọi người vào bàn Tướng Dương Văn Minh đứng dậy tuyên bố một cuộc đảo chính đang bắt đầu và yêu cầu mọi người ủng hộ. Ai nấy đều hoan hô riêng Tướng Lê Quang Tung, chỉ huy trưởng lực lượng đặc biệt của cố vấn Ngô-Đình Nhu nói: Các ông phải biết ai gắn sao cho các ông?” LQTung bị bắt đi xử tử cùng với người em Lê Quang Triệu.
     Nguyễn Hữu Duệ, đại úy (thực ra là Thiếu tá, TĐ) Tham mưu trưởng lữ đoàn phòng vệ phủ Tổng thống gọi điện thoại cho Tổng thống và cho biết ông sẽ tấn công chớp nhoáng bộ TTM bằng bộ binh, chiến xa, nếu tấn công sẽ bắt trọn bộ các Tướng làm phản.
     Ông Diệm từ chối nói người đồng đội không giết lẫn nhau, lúc 17 giờ (5 giờ chiếu) Tướng Dương Văn Minh điện thoại cho cố vấn Ngô-Đình Nhu nói nếu hai người không ra hàng thì sẽ cho ném bom, bắn đại bác vào dinh (Gia Long). Tối lúc 20 giờ, đại sứ Cabot-Lodge điện thoại cho ông Diệm nói nếu ông hàng thì sẽ được đi ngoại quốc nhưng Tổng thống nói sẽ tử thủ tại đây.
    Tướng Đỗ Cao Trí, Tư lệnh vùng I, Huế cũng như Nguyễn Khánh, Tư lệnh vùng II (Pleiku) báo cáo Tổng thống  muốn đưa quân về cứu, Tướng Huỳnh Văn Cao Tư lệnh vùng IV ở Cần Thơ cũng ra lệnh tiến về Sài Gòn nhưng Tổng thống bác bỏ không muốn đổ máu. Nguyễn Khánh đề nghị anh em ông đến Pleiku nhưng ông cũng từ chối không muốn đổ máu cho quân đội quốc gia.
     Nửa đêm hai ông Diệm Nhu đi xe Cao Xuân Vỹ, Tổng giám đốc Thanh niên cộng hòa, ông Diệm ngồi trước, Nhu, Đỗ Thọ ngồi sau. Tới nơi ông Diệm ra lệnh cho quân phòng thủ (tại dinh Gia Long) ngưng chiến tranh đổ máu. Khi đại tá Nguyễn Văn Thiệu mở cuộc tấn công, những ngưòi lính phòng thủ trong dinh chiến đấu tới viên đạn cuối cùng.
    Tổng thống và người em ngủ tại nhà Mã Tuyên, người Việt gốc Hoa phụ trách Thanh niên Cộng hòa tại Chợ Lớn. Sáng ngày 2-11-1963 hai anh em Ngô-Đình chịu lễ  tại nhà thờ Francois Xavier Chợ Lớn (nhà thờ Cha Tam). Sau lễ ông Diệm nhờ linh mục (người làm lễ) liên lạc với Tướng Trần Văn Đôn, ông muốn đưa họ về lý lẽ và tình yêu tổ quốc.
     Các Tướng Đôn và Trần Tử Oai chuẩn bị xe cộ đàng hoàng đi đón hai ông nhưng Tướng Mai Hữu Xuân được lệnh đi gặp có thiếu tá Dương Hiếu Nghĩa và Nguyễn Văn Nhung, cận vệ Tướng Dương Văn Minh đi theo. Trước khi khởi hành Dương Văn Minh đưa hai ngón tay ra hiệu giết cả hai người
     Ông Diệm và Nhu đợi trước nhà thờ với linh mục, bỗng một xe díp và một xe bọc thép tới. Tướng Xuân nói ông được lệnh tới bắt và mở cửa xe thiết giáp, ông Nhu phản đối thì ông Xuân nói xe này bảo đảm an ninh. Trên đường về hai anh em ông Diệm bị Nguyễn Văn Nhung bắn nhiều viên và đâm chết, để chối tội anh này nói hai ông tự sát thực ra hai tay bị trói. Bộ Tổng tham mưu ngạc nhiên thấy hai ông bị giết, TT Kennedy cũng bối rối trước cảnh hai ông đã mạng vong trong cơn khói lửa, việc mà ông không tiên đoán sẽ sẩy ra.
     Sau khi chính phủ bị lật đổ, Cộng quân  tuyên truyền dụ dỗ đồng bào miền nam chống đế quốc  Mỹ. Cũng chính Tướng Dương Văn Minh được Mặt trận giải phóng kêu gọi. Chính ông ta đã đuổi Mỹ, ông ta đầu hàng không chống cự Việt Cộng khi họ vào Sài Gòn và giao đất nước cho quân địch.
     Một kết thúc ô nhục cho kẻ chịu trách nhiệm chính trong sự phản bội và sát hại thượng cấp đưa đất nước vào tình trạng hỗn loạn.
     Ngày 5-11-1963, Tổng thống Pháp De Gaulle có tiếp xúc Đại sứ Mỹ Bohlen và nói:
     “Tôi không tin các ông thành công bằng can thiệp trực tiếp vào VN, rất tiếc cho Mỹ là hai ông Diệm Nhu đã bị giết, những người thay thế chắc sẽ không thành công. Kinh nghiệm riêng của chúng tôi thì những người cầm quyền do ngoại bang điều khiển sẽ thất bại nhất là về sự lãnh đạo cuộc chiến, tôi không tin là sẽ tốt đẹp. Quan điểm của tôi như đã quyết định từ Genève 1954, không can dự vào vấn đề Việt Nam, nhận định này dùng cho Cộng Sản nhưng cũng cho các ông, tôi sợ các ông sẽ sa lầy khó rút ra”
     Sau khi chính phủ Ngô-Đình Diệm bị lật đổ, trong hai năm có 8 chính phủ, mặc dù được Mỹ bảo trợ nhưng không lãnh đạo được đất nước. Tất cả thành quả mà họ Ngô-Đình xây dựng bị bị phá hủy hết, các đảng phái phong trào bị dẹp hết, 41 tỉnh trưởng bị thay thế.
    Năm 1964 cuộc chiến gia tăng khi Johnson lên làm Tổng thống Mỹ.
    Các Tướng lãnh làm đạo đức suy đồi so với thời ông Diệm. Họ nói bà Ngô-Đình Nhu là một trong bẩy người đàn bà giầu nhất thế giới nhưng khi lưu vong bà chỉ lấy thù lao qua các cuộc phỏng vấn để chăm lo cho các con nhỏ.
     TT Kennedy bị ám sát, chính phủ Johnson đương đầu với Việt Cộng, Nguyễn Hữu Thọ Chủ tịch mặt trận giải phóng tuyên bố với ký giả Úc Wilfrid Burchett
    “Chế độ Ngô-Đình sụp đổ là món quà tự trên trời rơi xuống cho chúng tôi”  
     Chương 4 Một khía cạnh khác
    Sách nói về nhà Ngô-Đình thường viết “ngược đãi Phật giáo, độc tài, tàn ác, thối nát” ngừòi ta cũng kết án Tổng thống Diệm không tôn trọng Hiệp định Genève, không thực hiện Tổng tuyển cử … những nhận định trên vô căn cứ, dưới đây là những quan điểm hợp lý.
     Về Hiệp định Genève 1954 chia đôi đất nước nó chỉ được chính phủ Pháp và chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (Việt Minh) ký đã bị chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, chính phủ miền nam VN tương lai của Ngô-Đình Diệm bãi bỏ.
     (Thực ra hồi đó gọi là Quốc Gia Việt Nam, État du Việt Nam   chứ không phải Việt Nam Cộng Hòa, République du Việt Nam như tác giả nói, TĐ)
      Mỹ cũng không ký, trong đó có Trung cộng, Nga, Anh. Phần nói về bầu cử thống nhất hai miền không có bên nào ký không có giá trị, tuy nhiên miền nam đòi bầu cử được bảo đảm trong sáng.
    Trái lại CS vi phạm Hiệp định Genève, xâm nhập, khủng bố miền nam đã bị Ủy hội quốc tế phản đối nhiều lần. CS với mục đích bá chủ và không tôn trọng Hiệp định Paris (1973) mặc dù Kissinger và Lê Đức Thọ được phát giải Nobel hoà bình nhưng Hiệp định lại bị CS vi phạm. CSBV xâm lăng miền nam VN tháng 4-1975 lợi dụng Mỹ suy yếu vì vụ Watergate.
     Về vụ Phật giáo lịch sử đã chứng minh một huyền thoại lớn để chống TT Ngô-Đình Diệm. Bà Ngô-Đình Nhu cho biết cuộc khủng hoảng này như cơn gió thổi ngược chiều bởi những phe đối nghịch từ nhiều phía Việt Nam, Pháp, Mỹ và CS.
     Trước vụ một nhà sư tự thiêu 1963 mà báo chí thế giới đã phổ biến không có ai chống đối chính phủ Diệm cầm quyền từ 1954. Tháng 5-1963 truyền thông phóng đại kết án chính phủ Công giáo Ngô-Đình Diệm gây nhiều tội ác nhưng dưới sự lãnh đạo của chính phủ Diệm chùa chiền phát triển nhiều. Một nghìn hai trăm bẩy mươi lăm (1275) ngôi chùa mới được xây dựng. Chùa Xá Lợi được xây dựng nhờ Tổng thống tặng 600,000 đồng, một ngàn hai trăm chín mưoi năm (1295) ngôi chùa được trùng tu, như vậy số chùa đã tăng lên 200%. Về phía Thiên Chúa Giáo số nhà thờ chỉ tăng 30%.
     Trong số 18 Bộ trưởng của chính phủ chỉ có 5 người Thiên Chúa Giáo, hơn nữa chỉ có 3 trong 19 Tướng lãnh là Thiên chúa giáo. Trong số 113 dân biểu 75 người là Phật giáo, phó Tổng thống và ngay cả Tỉnh trưởng Huế,  (nơi xẩy ra vụ Phật giáo) là người theo đạo Phật.
     Ông Diệm trả lời một ký giả nói:
     “Tôi đâu có điên, chín năm cầm quyền trong lúc có chiến tranh lại đi đàn áp”
     Tổng thống thành lập Ủy ban để giải quyết vấn đề Phật giáo, khi phái đoàn hai bên ký thông cáo chung ngày 16-6-1963, vấn đề được giải quyết xong, Phật giáo thỏa mãn. 
    Thích (Thượng tọa,Vénérable) Trí Quang  là nhà sư giả, ông ta là CS, ông thành lập Phật giáo cấp tiến tổ chức tự thiêu liên tục, TT Diệm cho khám chùa thấy nhiều truyền đơn chống chính phủ và cả vũ khi súng gươm. Thượng tọa Thích Thiện Hòa, phái Cổ sơn môn kêu gọi chấm dứt biểu tình, tuyệt thực, hoạt động chính trị. Trong số 4,000 ngôi chùa, 12 chùa bị đóng cửa đã dược mở lại tại Sài Gòn , 250 ngàn người biểu tình ủng hộ Ngô tổng thống do các Thanh niên Cộng Hòa kêu gọi.
    Ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc được chính phủ VN mời vào điều tra từ 24-10 tới 3-11-1963, Ủy ban tuyên bố không có đàn áp Phật giáo. Ngày 7-12-1963 họ soạn tờ trình 234 trang, Ủy ban gồm thành viên các nưóc Afghanistan, Brésil, Thái Lan, Costa Rica, Dahomey, Maroc, Népal.
     Tòa Đại sứ Mỹ cho ông Thích Trí Quang tỵ nạn nhưng lại từ chối không cho ông Ngô-Đình Cẩn tỵ nạn.
     Johnson, người chống đảo chính , thừa hưởng chính quyền, năm 1968 ông ta đưa tổng cộng 536,000 quân Mỹ vào VN, quân VNCH tăng từ 820,000 người lên 968,000 người. Nixon lên nhậm chức TT  năm 1969 tìm hòa bình, ngày 27-1-1973 ký kết Hiệp định Paris, tổng cộng có 55,000 quân Mỹ chết tại VN.
     Lấy lý do muốn thắng CS nhanh nên họ đã tổ chức  cuộc đảo chính. Từ 2-11-1963 tới 2-7-1976, 13 năm cuộc chiến đẫm máu tàn phá đất nước, giết hại hàng triệu người. Cả thế giới thấy ông Đại sứ Mỹ cuốn cờ trên nóc tòa Đại sứ chạy. Hôm sau ngày 30-4-1975 bà Ngô-Đình Nhu trả lời phỏng vấn đài MBC nói: Sức mạnh quân sự Hoa Kỳ để làm gì hay chi để chạy?
     Ngày 17-4 Khmer Đỏ vào Nam Vang, ngày 30-4 Việt Cộng vào Sài Gòn, ngày 29-11-1975 Lào thành lập chính phủ Cộng hòa nhân dân, ngày 2-7-1976 thống nhất nước Việt Nam, Đông Dương vào tay CS.
     Dưới ánh sáng sự thật làm sao giải thích những lời vu khống anh em Ngô-Đình và sự yên lặng vẫn phủ nhận sự thật.
     Tháng 6-1964, bà Nhu, Lệ Thủy 19 tuổi được báo Truth Rally mời sang Mỹ phỏng vấn, họ muốn tìm thêm những gì khác lạ nhưng chính phủ Mỹ không cấp Visa lấy lý do an ninh quốc gia. Tại sao hai người đàn bà đến  một siêu cường có thể ảnh hưởng an ninh quốc gia?
     Khủng bố đe dọa Tây phương, người ta khám xét tại phi trường thì không ai coi chính phủ đó là độc tài.
     Chính phủ Ngô-Đình Diệm lại không có quyền tương tự như vậy sao?
Báo chí, giới trí thức, chính trị gia đòi phải có dân chủ tại VN (miền nam) trong khi đang có chiến tranh, khủng bố.
     Trên thế giới có hàng triệu thanh niên chống cuộc chiến tranh mà họ chẳng biết gì. Nếu không có hàng triệu người vượt biển cuối thập niên 70, đầu 80 trốn CS có lẽ huyền thoại Việt Cộng yêu nước vẫn còn. CS chiếm miền nam, họ tàn phá đất nước thì truyền thống Tây phương im lặng cho tới khi hàng nghìn, hàng vạn người VN vượt biển.
     Hai anh em Diệm-Nhu tỏ ra người cầm quyền Thiên Chúa Giáo đạo đức đối với cuộc đảo chính phản bội. Người ta không thể làm cho người chết sống lại nhưng ít ra phải có công lý và sự thật cho họ.
     Cuối cùng phải kể đến trách nhiệm của những người gây nên nhưng cái chêt ây và gây thảm kịch cho VN
     Sự tòng phạm về tinh thần mà thế giới và Giáo hội không thể cho phép.    
Trọng Đạt lược dịch

3131. Kha Lương Ngãi: Nhật ký thăm viếng lần thứ tư

Kha Lương Ngãi
27-11-2014
Thực tình tôi không muốn viết “nhật ký thăm viếng“ lần thứ tư. Nhưng rồi tôi lại viết vì trân quý đôi chút điểm sáng đang lóe lên!
Cuộc thăm viếng lần thứ tư diễn ra lúc 9g và kết thúc ngắn, gọn, chỉ sau gần 60 phút của buổi sáng ngày 25/11/2014; Thành phần khách vẫn là Đảng, đoàn thể, Hội cựu chiến binh cấp phường (có 02 vị là cán bộ hưu trí trung cao cấp, không có công an khu vực và không có Thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Tuyên văn giáo Quận ủy dự như cuộc thăm viếng lần trước).
- Khách chủ động mở đầu cuộc viếng thăm: Xin lỗi, hôm nay chúng tôi đến thăm anh lần nữa vì muốn nghe thêm ý kiến của anh về những vấn đề mình cùng quan tâm trao đổi cách nay không lâu (8/11/2014).
- Tôi ( chủ nhà ) đáp: Những gì tôi, quý anh và các cấp lãnh đạo quan tâm, âu lo mình đã nói với nhau hết ý từ ba cuộc gặp đã qua rồi mà?
- Khách : Nhưng vẫn cần gặp vì vẫn còn lo !
- Chủ nhà : Tôi được quan tâm đến vậy sao? Hay là có điều gì hệ trọng đến nỗi chúng ta phải gặp nhau liên tục như thế này ?
- Khách im lặng khá lâu, chủ nhà đành phải tiếp:
Thưa quý anh chị,
Tôi đã từng bộc bạch trong ba lần thăm viếng trước đây với quý anh chị, nay xin phép nhắc lại: Chính vì lo sợ “ mất nước, sụp đổ chế độ “, nên 61 Đảng viên cộng sản yêu nước cấp tiến mới gởi “ Thư ngỏ “ góp ý, thúc giục Đảng chuyển hóa hòa bình từ “ Đảng CSVN độc tài, toàn trị” trở thành “ Đảng CSVN dân chủ “. Vì chúng tôi hiểu rằng : Chỉ có “Đảng cộng sản dân chủ “ mới có thể đoàn kết được toàn dân, mới tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và chính phủ các nước dân chủ, văn minh, tiến bộ trên toàn thế giới. Và chỉ có như thế thì mới ngăn chận được tham vọng bành trướng của Bắc kinh xâm lược, mới cứu được nước, cứu được Đảng . Chúng tôi hoàn toàn thành tâm , thiện chí như thế, nhưng không hiểu vì sao quý anh chị cứ phải “ làm nhiệm vụ“ gặp tôi liên tục như thế này?
- Im lặng khá lâu, một vị khách – Bí thư Đảng khu phố, nguyên là trung tá QĐND VN tiếp lời tôi : Mặc dù nhóm “thư ngỏ 61″ của quý anh đều là những đảng viên lão thành, ưu tú , trung kiên, có thiện chí xây dựng Đảng, nhưng cũng tại vì quý anh có “cái dở“ là góp ý xây dựng Đảng mà lại đòi “đa nguyên, đa Đảng“ – Tức là đòi phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng. Thử hỏi, Đảng bị phủ định thì lấy ai lãnh đạo đổi mới, chống tham nhũng và chống giặc ngoại xâm? Và đâu phải “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” mới có tự do, dân chủ đâu?
- Tôi (chủ nhà) đáp lời: Vấn đề này mấy lần gặp trước , tôi đã phát biểu, nay xin phép nhắc lại : Thực tiễn ở các nước XHCN như L.Xô, Đông Âu, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, CuBa . . . đã chứng minh quá rõ hậu quả tệ hại của căn bệnh “độc tài, toàn trị” là căn bệnh nan y đã dẫn đến Đảng CS phải bị tan rã, nhà nước bị sụp đổ; nếu chưa bị tan rã sụp đổ thì nhân dân phải sống cảnh bị áp bức, nô lệ, tủi nhục, đói khổ, lầm than. Riêng ở VN ta thì hậu quả của căn bệnh “độc tài, toàn trị“ càng rõ ràng hơn: Vì muốn duy trì “ Đảng độc tài, toàn trị“ VN ta đã phải chịu quy lụy, nhẫn nhịn kẻ thù Bắc kinh xâm lược để mong được đứng dưới cái ô bảo hộ của họ; Vì để duy trì chế độ “độc tài, toàn trị“ đương nhiên dân chủ trong Đảng bị thủ tiêu; Và  độc tài, toàn trị“ tất yếu dẫn đến tham nhũng, áp bức, bóc lột nhân dân.
Vì thấy quá rõ hậu quả nặng nề mà đất nước, nhân dân phải gánh chịu bởi cái họa “độc tài, đảng trị“ như vậy, nên nhóm “thư ngỏ 61“ đã bất chấp hiểm nguy, chân thành góp ý, thúc giục chuyển hóa hòa bình “Đảng CSVN độc tài toàn trị“ trở thành “Đảng CSVN dân chủ”. Vì chỉ khi nào Đảng trở nên dân chủ thì Đảng mới có thể tự hoàn thiện và trở nên ưu tú hơn trong “hệ thống chính trị đa nguyên” và dĩ nhiên khi ấy, Đảng sẽ tiếp tục cầm quyền và lãnh đạo thắng lợi công cuộc đấu tranh chống “thù trong giặc ngoài“.
Thật tình mà nói: Nhóm “thư ngỏ 61“ rất lo sợ Đảng và chế độ sụp đổ, nên không hề có cái chuyện nhóm “thư ngỏ 61“ muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Nhóm “thư ngỏ 61“ đều gắn bó gần hết cuộc đời với sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đao của Đảng nên chỉ muốn Đảng tốt hơn, mạnh hơn, hoàn thiện hơn để tiếp tục cầm quyền, lãnh đạo – Mà muốn được mạnh hơn, tốt hơn, hoàn thiên hơn thì chỉ khi nào Đảng trở thành Đảng cộng sản dân chủ thực sự. Điều đáng mừng là quá trình chuyển hóa hòa bình theo xu thế Đảng sẽ dân chủ hơn đang tiệm tiến từng ngày ngay trong nội bộ Đảng. Chứng minh cho diễn biến đáng mừng này là Thông điệp 2014 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vang lên tín hiệu Dân chủ (đáng tiếc là Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch QH đáng lẽ phải cùng đồng tâm, hiệp lực biến Thông điệp đó thành đường lối của đảng, ý chí của toàn dân, nhưng lại không và tệ hơn nó còn bị trì kéo, trở thành “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược“ chỉ vì khác phe); kết quả đáng mừng về xu thế dân chủ còn thể hiện qua các hội nghị TW của Đảng và qua các kỳ họp Quốc hội; đặc biệt là kỳ họp Quốc hội với kết quả bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bổ nhiệm, phê chuẩn mới đây. . . đã cho thấy xu thế dân chủ, yêu nước, cấp tiến trong BCH TW, Quốc hội, chính phủ . . . ngày càng nhích lên; âm mưu, ý đồ tăng cường, cũng cố lực lượng của phe phái “độc tài , bảo thủ , 4 kiên định” (như đã lèo lái đưa ô Nguyễn Bá Thanh, Vương Đình Huệ vào Bộ chánh trị) bị thất bại thảm hại; âm mưu, ý đồ sát phạt, triệt hạ mầm móng, xu hướng dân chủ, yêu nước , cấp tiến trong Đảng, nhà nước (như đã dùng lá phiếu ở Hội nghị BCH TW 5 để kỷ luật Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng; như bày ra việc bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội vào giửa tháng 11/2014 để hạ uy thế các thanh viên của chính phủ như Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng v.v …) cũng đều bị thất bại.
 Như vậy rõ ràng là: Dù bị phe nhóm “độc tài, bảo thủ, 4 kiên định“ đang cầm quyền cố trì kéo, sát phạt, hạ bệ . . .nhưng xu thế “dân chủ, yêu nước, cấp tiến” trong Đảng vẫn nhích lên từng bước , từng bước.
Nhân đây, xin thưa với quý anh chị: Sự thành – bại của công cuộc đấu tranh tiến đến Dân chủ của Đảng tại Đại hội 12 quyết định sự tồn vong của đất nước, dân tộc. Vì vậy, tôi mong rằng: Ai là công dân yêu nước, ai là Đảng viên cộng sản yêu nước hảy cùng chung tay, góp phần chiến thắng cho lực lượng cộng sản yêu nước , cấp tiến, dân chủ tại Đại hội 12 của Đảng CSVN.
Cuộc thăm viếng lần thứ tư kết thúc trong không khí thật sự cởi mở, thân tình và gần như đồng thuận về nỗi lo, niềm tin và sự khinh ghét phe nhóm “độc tài, bảo thủ, 4 kiên định“ đang gây ra hiểm họa cho đất nước, dân tộc.

3132. GS Nguyễn Văn Tuấn: Bức tranh lớn và bức tranh nhỏ

GS Nguyễn Văn Tuấn
28-11-2014
Tôi có quen một anh bạn trẻ, là bác sĩ và làm sếp trong một công ti dược đa quốc gia. Điều tôi quí anh là khác với các bạn trẻ khác hay chạy theo những thị hiếu tầm thường, anh là người sâu lắng, có trăn trở với thời cuộc, nói năng có suy nghĩ kĩ, và trung thành với dân tộc và đất nước (chứ không phải với cái chủ nghĩa lỗi thời kia). Thoạt đầu, tôi rất ngạc nhiên một người lớn lên sau 1980 mà có trăn trở như thế, nhưng sau này tôi hiểu vì em xuất thân từ một gia đình trung lưu ở Sài Gòn thời trước 1975. Có lần anh khuyên tôi: Thầy đừng nhìn VN như là một bức tranh lớn, vì bức tranh đó ảm đạm lắm, chẳng thấy tương lai đâu cả, và thầy sẽ thấy bi quan lắm; thầy cứ tập trung vào bức tranh nhỏ, chẳng hạn như giúp tụi em nè, và thầy sẽ thấy vui hơn. Câu nói này ám ảnh và đeo đuổi tôi cho đến ngày nay, và nó có khi trở thành phương châm của tôi khi làm việc liên quan đến VN.


Nếu nhìn từ xa và nhìn chung, VN quả thật là một bức tranh ảm đạm. An ninh đất nước bị đe doạ bởi các tên diều hâu phương Bắc. Biển đảo bị xâm lấn hầu như hàng ngày. Tình hình phát triển kinh tế bị trì trệ, môi trường kinh doanh không được đánh giá cao, nợ nần chồng chất và có nguy cơ vỡ nợ. Giáo dục thì là câu chuyện muôn đời không có lối ra, khi cái vòng kim cô còn treo lơ lửng trên đầu. Chất lượng đào tạo sút kém, từ bậc phổ thông đến đại học và càng lên cao chất lượng càng yếu. Y tế và chăm sóc sức khoẻ thì được xếp hạng gần chót trên thế giới, bệnh dịch lúc nào cũng trực chờ xảy ra ở qui mô lớn. Về khoa học thì hoạt động nghiên cứu và ứng dụng KH&CN ở Việt Nam còn mờ nhạt: hoạt động nghiên cứu KH&CN có chất lượng thấp và KH&CN chưa có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển đất nước. Vân vân. Nhìn đâu cũng thấy toàn là … màu xám.
Nhưng quan trọng nhất có lẽ là văn hóa, đạo đức xã hội đang suy thoái trầm trọng. Chưa khi nào tin tức về tệ nạn xã hội lại có mật độ dày đặc như hiện nay. Dường như, cái xấu và cái ác đang hoành hành ngoài xã hội và tràn lên mặt báo mỗi ngày. Kỉ cương, phép nước bị coi thường. Mê tín dị đoan lên ngôi, không chỉ ở tầng lớp đại chúng mà ngay ở cả một số cán bộ cao cấp ở các cơ quan công quyền. Những chuẩn mực về văn hóa, những giá trị phổ quát như chân-thiện-mĩ đã bị sự giả dối, cái xấu và cái ác bóp nghẹt không nhân nhượng. Chưa bao giờ, nhân phẩm của con người có thể bị xúc phạm dễ dàng và tính mạng của con người có thể bị coi rẻ như hiện nay. Suy thoái kinh tế – xã hội thì còn có thể vực dậy trong vài năm, nhưng suy đồi về văn hoá và đạo đức xã hội thì chắc cần đến vài thế hệ để khôi phục.
Với một bức tranh lớn ảm đạm như thế thì người có trăn trở không bi quan mới là chuyện lạ. Chẳng những bi quan mà còn cảm thấy bất lực, vì họ chẳng làm được gì để cải thiện tình thế. Bạn và tôi không thể làm gì cả vì không ở trong “hệ thống”. Mà, dù có ở trong hệ thống thì cũng chưa chắc làm được gì. Chỉ có thể lên tiếng, nhưng có khi lên tiếng lại mang hoạ vào thân. Nói chung là chỉ biết than thở riêng tư, chứ chẳng gây được tác động gì to tát. Do đó, có nhiều người thắc mắc hỏi tôi là sao tôi viết toàn những “negative” về tình hình VN, nhưng khi làm việc gì cho VN thì tôi rất “positive”, rất tích cực; có gì mâu thuẫn chăng?
Thật ra thì chẳng có gì mâu thuẫn cả. Tôi theo lời khuyên của anh bạn trẻ ở trên, tức là dù nhìn vào bức tranh lớn thì thấy ảm đạm, nhưng tôi tìm niềm vui trong những bức tranh nhỏ. Thật vậy, tôi nghĩ mỗi chúng ta cũng có thể làm những việc nhỏ để cải thiện tình thế. Nói như anh bạn tôi là nhìn vào bức tranh nhỏ và làm đẹp bức tranh đó. Nếu nhiều người cùng làm những việc nhỏ mà khả năng cá nhân cho phép, thì tập hợp những việc nhỏ đó sẽ có khả năng gây tác động lớn và tích cực hơn. Lấy ví dụ như viết sách, đó là một việc rất nhỏ. Nhưng tôi thấy mình vui khi ngồi rị mọ viết những dòng chữ hướng dẫn phân tích cái này, vẽ cái kia, vì tôi biết có nhiều bạn sẽ học được một hai điều có ích từ đó. Nếu nhiều người cùng viết ra những kinh nghiệm của mình thì tập hợp lại sẽ là một bộ sách rất có ích cho nhiều thế hệ, và thế là chất lượng giáo dục – y tế sẽ tốt hơn. Bắt đầu từ việc làm đẹp những bức tranh nhỏ thì kết quả là bức tranh lớn sẽ đẹp hơn. Hình như ai đó có nói rằng [và tôi rất đồng cảm] thay vì nguyền rủa bóng tối thì nên thấp lên một que diêm.
Thôi, cũng đành như chiếc que diêm
Một lần loé lên
Thắp đời em sáng lung linh
Buồn một cõi riêng
(Từ Công Phụng)
Nguồn: FB Nguyen Tuan

3133. CẢNH GIÁC TRUNG QUỐC ĐANG VUNG TIỀN MUA BẤT ĐỘNG SẢN

Tô Văn Trường

29-11-2014
Các nhà làm luật, làm chính sách, các vị đã quyết nhiều cái để lại hậu quả hiện nay không biết con cháu đời nào mới gỡ ra được. Văn hóa cộng đồng làng xã là “bong ke” ngăn làn sóng nô dịch và đồng hóa hàng ngàn năm trước từ người Hán. Từ khi chủ nghiã thực dân, tư bản thực dụng “xâm thực” và cách quản trị thực dụng về nhiều mặt rất cơ bản của ta từ sau cách mạng Tháng Tám đến nay…cái “bong ke” ấy nó cũng bị long lay, bong tróc và đang vỡ vụn từng phần!
Trung Quốc đang vung tiền mua bất động sản ở nhiều nơi ngon lành và di dân vì có thừa tiền và đủ mạnh. Aucland giá nhà tăng khủng khiếp mấy năm nay do Trung Quốc nhào mua vì so với giá nhà và môi trường sống ở Bắc Kinh thì mọi nơi trên thế giới này đều rẻ và tốt hơn rất nhiều.
Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi với điểm mới đáng chú ý là cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam nhằm thu hút FDI và kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ ấm lên!?
Luật Nhà ở được Quốc hội thông qua chiều 25/11 dành riêng một chương (Chương IX) quy định về quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức và cá nhân nước ngoài. Bên cạnh hai đối tượng được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam đã quy định lâu nay, Luật bổ sung các cá nhân được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Quy định này được ghi tại Điều 159 của Luật.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu nhận định, việc mở cửa thông thoáng cho người nước ngoài được mua nhà ở chính là hoạt động xuất khẩu tại chỗ, làm gia tăng tổng tài sản quốc gia, tăng tổng cầu cho thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường thứ cấp.
Chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành thì tỏ ra khá sốt ruột khi những lo ngại về quyền sở hữu nhà dành cho người nước ngoài được một số đại biểu Quốc hội đặt ra. Ông Thành nói: “Lịch sử có nhiều người Pháp sở hữu nhà ở Canada cả 100 năm nay, họ về Pháp, họ sang Mỹ sống, họ đâu có bê nhà đi được. Ngay tôi từng là nhà đầu tư bất động sản ở Pháp, tôi được tạo mọi điều kiện tối đa để phát triển, nay tôi về Việt Nam, dự án của tôi vẫn còn bên đó. Chúng ta đang chứng minh với thế giới một VN thân thiện, cởi mở, thông thoáng và cầu thị, nhưng tư duy mở cửa he hé khiến chúng ta mất điểm ngay trên sân nhà. Nếu bấm nút thông qua luật này, chúng ta đã cởi trói về tư duy của chính chúng ta trong quan điểm nhìn người nước ngoài chứ chưa hẳn là cởi trói giúp họ, những người nước ngoài”.
Qua thảo luận với chuyên gia Việt kiều Vũ Quang Việt và số người am hiểu về việc mua bán nhà cho người nước ngoài, chúng tôi có chung nhận xét ý kiến phát biểu ở trên rất phiến diện vì đừng quên là ở Thái Lan, Singapore, Malaysia xem họ có cho người nước ngoài mua nhà đất không, hay là họ chỉ cho mua condo, trên mảnh đất được cho thuê có thời hạn? Hãy thử sang Trung Đông xem có người nước  ngoài nào được quyền mua nhà đất? Vấn đề là không thể so sánh Việt Nam ở thời điểm này với Mỹ, Pháp và các nước phát triển vì họ làm chủ được vận mệnh của mình. Hơn nữa trình độ và tinh thần trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ quan chức nước ta sẽ bị tư bản Trung Quốc mua chuộc để chiếm thị trường bất động sản Việt Nam và mua hết cả những nơi nhạy cảm.
Việc cho phép người nước ngoài mua nhà có lợi ích cho những người hiện có tài sản nhà không bán được và những người có sở hữu lớn về đất đai, nhà cửa. Tuy nhiên, việc cho người nước ngoài mua nhà cần được xem xét trên các yếu tố nước ta đất chật, người đông nếu để người nước ngoài vào mua thì việc mua bán sẽ đảy giá lên và làm hạn chế khả năng mua nhà của người Việt Nam, nhất là người nghèo, khi đồng lương rất thấp so với khu vực.
Trong hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay, cần phải xem xét những vấn đề sau:
  1. Có thể để người Trung Quốc đổ tiền vào mua nhà đất ở Việt Nam không, trong lúc mà không người Việt Nam nào có thể cạnh tranh nổi?
  2. Biện pháp này có đẩy giá địa ốc lên mà  người Việt Nam bình thường sẽ không thể cạnh tranh được không? Người hưởng lợi trực tiếp thấy rõ là những nhóm lợi ích đầu cơ bất động sản !
  3. Điều quan trọng cần định nghĩa rõ ràng, minh bạch “mua nhà” là gì? Là có số đỏ đối với đất đai? Điều này sẽ có ý nghĩa gì khi bản thân nông dân cũng không có sổ đỏ đối với nhà cửa và ruộng đất của mình?
Một số vị đại biểu Quốc hội phát biểu ủng hộ (kể cả lập luận của ông Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý) luôn lấy Singapore ra làm ví dụ nhưng lại không hiểu bản chất là Singapore cũng không cho phép người nước ngoài mua đất hay nhà mà chỉ cho phép mua condo trong cao ốc. Thái Lan cũng chặt chẽ như vậy. Ở Thái Lan người nước ngoài cũng chỉ có thể thuê đất dài hạn nhất là 30 năm để phát triển nhà.
Ở Việt Nam mua nhà khác với mua đất. Mà mua đất thực chất cũng chỉ là mua quyền sử dụng đất. Khi mua nhà có đất là được quyền làm chủ đất thực sự, được coi là tương đương với đất thổ cư. Đất ruộng chính quyền có thể lấy lại dễ dàng nhưng đất thổ cư, nhất là trong thành phố thì lại hoàn toàn khác. Sổ đỏ, tức giấy chứng nhận sở hữu, cũng chỉ là chứng nhận quyền sở hữu đất thôi vì theo luật đất đai vẫn là sở hữu toàn dân. Đây là lỗ hổng dễ nhập nhằng! Ngay cả nhiều chuyên gia Việt Kiều và lão thành cánh mạng cũng ngửi thấy “mùi khét” cần cảnh giác với với “nhóm lợi ích” muốn cứu đám đầu cơ bất động sản và nguy cơ về bàn tay “lông lá” của Trung Quốc !

Ở nước ngoài về mặt nguyên tắc dù đất không thuộc về nhà nước nhưng nhà nước có quyền thu hồi vì lợi ích công, với điều kiện phải trả giá thị trường, tức là hai bên đồng ý, nếu không đồng ý thì quan tòa sẽ quyết định giá dựa vào đánh giá của giới chuyên môn.
Có ý kiến cho rằng các chính sách kinh tế đối ngoại trước khi quyết định ban hành phải ý thức đến sự tồn tại của Trung Quốc, phải lường trước những tác động, hậu quả đến từ nước láng giềng khổng lồ phía bắc. Phương châm nầy không hàm ý nghĩa kỳ thị với Trung Quốc nếu nhìn từ lý luận về địa kinh tế và kinh nghiệm của thế giới.
Hầu hết Việt kiều không quan tâm đến việc mua nhà hay sở hữu nhà ở Việt Nam. Về mặt pháp luật nếu không có quốc tịch Việt Nam thì là người ngoại quốc, và nên đối xử như người ngoại quốc về mặt pháp luật.
Cảnh báo sớm là việc cho phép người nước ngoài mua nhà dễ dàng có thể sẽ mở cửa cho người Trung Quốc sẽ tung tiền làm lũng đoạn thị trường bất động sản và khiến người Việt các thế hệ sau khó mua nhà kể cả ở những nơi trọng điểm mà người Việt dù giầu có cũng khó lòng cạnh tranh lại. Đây vừa là vấn đề chính trị vừa là vấn đề kinh tế.
Lịch sử thì không có “nếu như”, nhưng tương lai thì “có thể” trong tình huống hiểm nghèo của dân tộc thì cái hào khí “Đông A” liệu có còn không và gần nhất là ai sẽ “xẻ dọc Trường Sơn”, ai sẽ “phá nhà” để sửa đường cho xe bộ đội ta ra chiến trường nữa đây?. Người dân đã đòi được đất một lần rồi và đang cầm cái quyền sử dụng trên tay cũng không chắc chắn như anh em nhà Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng  và biết bao “dân oan” khác. Cảnh báo! Một đất nước muốn ổn định và phát triển thì phải thuận lòng dân nhưng mà đất đai không phải là của họ thì họ giữ cái gì đây?

BLOGGER NGƯỜI LÓT GẠCH! Bắt quả tang, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Hồng Lê Thọ

TTXVA GHI CHÚ:
Theo nhiều nguồn thông tin từ bạn bè cho biết, Blogger Người Lót Gạch đã bị bắt.   Ông là một trí thức việt kiều hồi hương từ Nhật bản vào những năm 1990.

HONGLETHO-BLOGGER

Bắt quả tang, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Hồng Lê Thọ

Theo tin tố giác của quần chúng, hồi 10h30’ ngày 29/11/2014, cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt quả tang, sau đó ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối tượng Hồng Lê Thọ, sinh năm 1949; hộ khẩu thường trú tại số 32 Cửu Long, phường 15, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo cơ quan An ninh điều tra, đối tượng Hồng Lê Thọ đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại điều 258 – BLHS nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục làm rõ hành vi sai phạm của Hồng Lê Thọ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trích Bộ luật Hình sự điều 258
Điều 258: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
Theo Bộ Công An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét