Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Tin thứ Sáu, 10-10-2014 - Từ “con tự do” cho tới “con ốc vít”…

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT H1- Anh đã hi sinh vì sự bình yên của biển đảo quê hương (TT). – Chùm ảnh: Đưa thi thể thượng úy hy sinh tại nhà giàn DK1 vào đất liền (TN). – Con trai thượng úy hy sinh: ‘Ba con đi cấp cứu thì sẽ sống lại phải không bác?’ (TN). – Thăng cấp quân hàm cho chiến sĩ hy sinh ở nhà giàn (TN). – Lặng người với ‘Gạc Ma – Ngọn cờ Tổ quốc’ (TN).
- TQ hoàn tất đường băng ở Hoàng Sa (BBC). “Đường băng này đã trở thành sân bay lớn nhất ở vùng cực nam của Trung Quốc. Nó sẽ giúp các phi cơ củng cố khả năng chiến đấu, làm nhiệm vụ trinh thám cũng như chống lại các hoạt động trinh thám khác“. – Trung Quốc tiếp tục xây dựng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa (GDVN). – Công bố đường băng ở Phú Lâm, Trung Quốc ‘dằn mặt’ Việt Nam (TN). – Kiên quyết phản đối Trung Quốc xây dựng đường băng trên đảo Phú Lâm (TTXVN). – Đường băng Trung Quốc xây ở Hoàng Sa là vô giá trị (TP).  – Bộ Ngoại giao: Hành động của Trung Quốc là vô giá trị (ĐV).  – Xây đường băng trên Phú Lâm: Không thay đổi được chủ quyền của VN! (DT).
- Tham vọng và âm mưu chiến lược của TQ ở biển Đông (RFA). “Theo các nhà nghiên cứu thì trên vùng Biển Đông rộng lớn hiện nay, Trung Quốc chưa thể thực hiện được, nhưng nếu việc Trung Quốc cho xây dựng và xây dựng thành công các đá trên Trường Sa thì có lẽ việc Trung Quốc tuyên bố vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông là một tương lai không xa“. – Dân Trung Quốc không sợ chiến tranh vì tranh chấp lãnh thổ (LĐ). Còn dân VN thì… sợ lắm! Bởi không chỉ đánh nhau với giặc ngoại xâm, mà còn phải chống chọi với tay sai của TQ luôn có mặt khắp mọi miền đất nước.
- Đài Loan có thể bố trí tàu tuần tra lớn tại đảo Ba Bình – Trường Sa (RFI).
- Chuyên gia Mỹ: Bán vũ khí cho Việt Nam là đúng! (ĐV).
- Nới lỏng cấm vận vũ khí của Mỹ phải gắn với nhân quyền (RFA). TS Cù Huy Hà Vũ: “Bước đầu tiên, theo tôi là chính quyền VN phải chấm dứt ngay lập tức đàn áp nhân quyền, cụ thể là xóa bỏ ngay lập tức những điều luật phản nhân quyền và trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị – tù nhân lương tâm, chỉ có bằng cách chấm dứt đàn áp nhân quyền như thế thì Mỹ mới có thể bước đầu nới lỏng cấm vận cho VN, đấy là chưa nói đến chuyện bỏ cấm vận vũ khí đối với VN“.
- Sửa chữa sai lầm với Việt Nam của Hoa Kỳ trong vấn đề quyền con người (Diplomat/ FB Lê Quốc Tuấn). “Tháng này, chính phủ Hoa Kỳ đã phạm một sai lầm khi nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam – một đất nước phi dân chủ, độc đảng có thành tích nhân quyền tệ hại. Động thái này của Mỹ, công bố vào ngày 02 Tháng 10 khi Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh đến thăm Washington, làm hại các nhà hoạt động dũng cảm tại Việt Nam và lãng phí một đòn bẩy quan trọng vốn có thể được sử dụng để khuyến khích nhiều cải cách hơn nữa“.
- Hà Nội huy động 4,5 tỷ đồng xã hội hóa cho bắn pháo hoa (VNE). – Hà Nội “bác” tin đồn hủy lệnh bắn pháo hoa ở 29 địa điểm (DT). – Hà Nội vẫn bắn pháo hoa ở 30 địa điểm theo kế hoạch (HNM).
- Đặng Xuân Diệu: Hãy trả cho tôi quyền ăn cơm (DCCT). “Tôi khẳng định, cậu Diệu đang ở trong một tình trạng hết sức tồi tệ và trầm trọng. Những ngày gần đây trước khi tôi ra về, thì tôi cứ nghe cậu Diệu la hét rằng: ‘Tôi muốn sống’, ‘Tôi muốn ăn cơm nhưng tôi bị bóp cổ… thì làm sao mà tôi ăn được!’, ‘Hãy trả cho tôi cái quyền được ăn cơm’. Đó là tiếng kêu gào thống thiết tận đáy lòng của con người và tôi nghĩ cậu ấy đã mếm trải những nỗi tận cùng của nỗi đớn đau ấy“.
H1- Nguyễn Viện đối diện Điều 87 và Điều 88 (pro&contra). – Nhân đọc lá thư ngỏ của nhà văn Nguyễn Viện: Người cầm bút không phải là người cầm súng nhưng không run sợ trước họng súng… (Mai Tú Ân). “Chính quyền sẽ phạm tội ác nếu dùng bạo lực, bạo quyền để bắt giam những con người chỉ dùng ngòi bút chính nghĩa chống lại bất công, bất nghĩa…một cách hòa bình, bất bạo lực… Và cũng đừng đe dọa bạo lực, bạo quyền vì giờ đây ngoài cái Tâm, cái Tài thì những người cầm bút còn có cái Dũng của những người nguyện dấn thân để chống lại bạo lực bạo quyền...”.
- NGÀY 8 THÁNG 10. TẠI CỬA KHẨU SÂN BAY QUỐC TẾ NỘI BÀI (FB Lê Thu Hà). “Các anh phải hiểu rõ quyền hạn của mình, đừng có nghĩ mình có quyền hạn trong tay rồi thích làm gì thì làm, các anh là người đại diện cho pháp luật thì phải hiểu rõ điều đó hơn tôi chứ không phải để tôi ở đây chỉ cho các anh thấy đâu. Còn nếu các anh muốn sử dụng luật rừng để cưỡng bách tôi hay giam giữ tôi, thì lúc đó tôi hết cách, các anh muốn làm gì tôi thì làm“.
- Liên Hợp Quốc đã chính thức xem việc tự do truy cập internet là một quyền cơ bản của con người (BLA).
- Hội Bảo vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo – Dự án Quyền Tôn giáo của Quân nhân (DLB).  – Dương Hoài Linh – Nhân văn và pháp quyền: Hai yếu tố căn bản để tạo nên một xã hội tốt đẹp (Dân Luậ).
- Người Việt ít cần ‘món ăn tinh thần’? (BBC). “Trong khi suốt một quá trình dài người Việt chịu một sự ảnh hưởng không nhỏ từ hậu quả chiến tranh và chủ nghĩa cộng sản, cái tôi cá nhân bị loại bỏ triệt để. ‘Bầy cừu’ ngoan ngoãn đón nhận tất cả những cái gì mà chủ nghĩa cộng sản ‘bú mớm’ qua hệ thống truyền thông. Những loại hình văn hoá dân gian truyền thống ẩn chứa những giá trị đạo đức cơ bản như Tuồng, Chèo, Cải Lương, Ca Trù, Chầu Văn… dần bị xoá sổ“.
- Phong Trào Liên Đới Dân Oan Việt Nam: CHÍN DÂN OAN TỈNH BẾN TRE BỊ CƯỠNG CHẾ ĐƯA VỀ QUÊ (TNM). – Video: DÂN OAN BẮC – TRUNG – NAM BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI 7-8/10/2014 (Hoan Lethi).
- Làm sao để khởi động một cuộc cách mạng (Quyền Con Người).
- Lũ chuột và mấy cái bình nhà Cả Trọng (DLB). – CHỌN BÌNH, HAY NUÔI CHUỘT? (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). “Chiếc bình, tưởng rằng là quý, được ca ngợi là rất quý, là đạo đức nhân loại văn minh… Nhưng, thực chất là nơi nuôi nấng, trú ngụ và chăm sóc cho lũ chuột“. – Phó thường dân Nam Bộ – Logic đập chuột (Dân Luận).  – Bí Lú và Đảng chuột Chù (DLB).  – Phát ngôn Tổng bí thư: Ai là… bình? (VNTB). – THAM NHŨNG CHÍNH SÁCH (TNM).
- NHÂN CHUYỆN BUỒN QUÊ TÔI – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Số lượng ‘chuột cống’ tham nhũng có điều kiện phát triển nhanh và lớn. ‘Nhanh’ và ‘lớn’ đến độ chen chúc, không còn chỗ chứa, nó sẽ tự phá tung ‘chiếc bình’ mà ông Nguyễn Phú Trọng đang cố lo giữ, chứ không phải ai đứng ngoài đập vỡ bình“.
- Con chuột lớn đang phát biểu linh tinh ở đây: ‘Phát hành trái phiếu lu bù, vay lu bù để chi thì chết thôi’ (TN). Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: “Có đồng nào ‘ăn hết’ đồng đó, rồi lại đi vay nợ, đảo nợ làm mất cân đối thu – chi; không có tiền chi lương cho người dân, không có tiền chi đầu tư phát triển“. Không vay nợ lu bù, không phát hành trái phiếu, lấy tiền đâu ra 10.000 tỷ cho ông Nguyễn Sinh Hùng cứu Ngân hàng Bắc Á của chị Thái Hương? Rồi tiền đâu để chị Hương bỏ ra 150 tỷ lại quả, xây nhà thờ tổ Nguyễn Sinh Hùng hả ông? – Chủ tịch Quốc hội: “Phát hành lu bù, vay lu bù để chi thì chết” (TBKTSG).
H1- Lãnh tụ hoàn hảo (Trần Kinh Nghị). “… bác lại phát ra một thông điệp mới: ‘Đánh chuột không đập vỡ bình’ vừa ngắn gọn nhưng rất đầy đủ ý tứ. Xem ra bác vẫn rất quyết tâm chống tham nhũng (không chống sao được vì chính bác đã nhận định tham nhũng ‘đe dọa sự tồn vong của chế độ’). Nhưng giờ thì bác đã ngộ ra: Chống gì thì chống cũng quyết giữ cho được cái bình dù đã cũ và lỗi mốt. Hay! Câu này có lẽ là một trong những câu hay nhất trong nhiệm kỳ Tổng Bí thư của bác í“.
- Đất nước tôi nó như thế (!) (VNTB). “Chính quyền ở đất nước tôi toàn những tấm gương trong sạch như con sông sau lũ. Nuốt sạch, ăn sạch, ăn tất cả ‘cái gì cũng ăn’ nhưng ‘tham nhũng’ thì chỉ ‘như ngứa ghẻ’. Không đáng lo vì chống tham nhũng thành ra ‘ném chuột lại sợ vỡ bình’! Đám con dân cứ hùng hục làm, chúng ăn giỏi thì mỗi đứa vài chục năm là hết chỗ nhét! Rồi cũng phải nhường đứa khác (!)“.
- Xây trụ sở: Nhà to, thành tích oách, tội gì không làm! (ĐV). “Tại sao, tỉnh này xin xây dựng khu chế xuất, tỉnh khác lại xin xây khu công nghiệp, hết cái xây lại quay sang làm sân bay, bến cảng. Tức là phải nghĩ mọi cách kể cả đập đi xây lại là để có được GDP, để được báo cáo thành tích“.
- Không có tiền để tăng lương năm 2015 (DT). Nhưng có tiền cho dự án này? Dự án sân bay Long Thành: Vẫn “quyết liệt” đổ nợ cho con cháu (VNTB). – Cả nước “ra quân” làm giàu bằng dự án ! (Lê Khả Sỹ).
- Hết tiền rồi thì cử mấy sếp lớn ra nước ngoài ăn xin: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức một loạt nước châu Âu (TTXVN). – Người dân ở TP Stuttgart Am Kleinen Schlossplatz, Đức, đang chuẩn bị “chào đón” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 14-10-2014 (FB Thihuong Tran).
- Từ “con tự do” cho tới “con ốc vít”… (Blog RFA). “Cái mà cả hệ thống từng rêu rao là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nay đã trần truồng nằm phơi trên các trang báo đảng lẫn báo dân… Một con ốc vít không phải là tất cả nhưng cũng cho thấy cố gắng không ngừng của nhà nước, rất chú ý tới nền công nghiệp nước nhà. Chỉ có điều, người dân lại tưởng ông Bộ trưởng đánh lừa họ vì không lẽ sau bao nhiêu năm mà chế độ chỉ làm được một con ốc vít?
- LS Bùi Quang Nghiêm: Khi thẩm phán chỉ là người ‘đọc’ kết luận của cơ quan điều tra (TN). “… nếu nói rằng thẩm phán phải tuân theo hồ sơ và kết quả điều tra của công an, viện kiểm sát để xử thì vai trò và quyền hạn của tòa án bị cất ở đâu. Nếu vậy thì Nhà nước không cần đến tòa án, chỉ cần hồ sơ và kết luận của công an, của viện kiểm sát là đủ để đẩy một người vô tội vào tù hay trả tự do cho một kẻ phạm tội nào đó“.
- Khởi tố một mình thẩm phán Chiêm là không công bằng (GDVN). – CẦN KHỞI TỐ, XỬ LÝ NGHIÊM Cấp trên của nguyên Thẩm phán TAND Tối cao Xử án oan sai cho Nguyễn Thanh Chấn ! (Lê Khả Sỹ). “Bởi cấp dưới làm sai thì ít nhất mỗi năm một lần, các cơ quan chức năng tham mưu của TW kiểm tra tỉnh, thế nào mà chẳng biết. Thêm nữa, ở tỉnh có đoàn đại biểu Quốc hội, thường nói là đi sâu đi sát nhân dân, mà ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan, gia đình kêu oan 10 năm khắp các cửa quan đều im lặng, các người vẫn giả mù giả điếc !
- Lại án oan ở Bắc Giang: Ra tù 12 năm mới được hủy án (24h). “Bà Đỗ Thị Hằng đã có hơn 10 năm trời đội đơn kêu oan không được giải quyết. Tết năm 2012, bà Hằng may mắn gặp bà Dương Thị Liễu (nạn nhân vụ “mua bán phụ nữ”) vừa từ Trung Quốc trở về quê ở Bắc Giang. Bà Liễu đã đồng ý xác nhận không quen bà Hằng vào thời gian đó và sẵn sàng đứng ra làm chứng minh oan“. – Lưu Trọng Văn: Những vụ án oan: khi quan tòa cũng…chối tội (MTG).
H1- Bùi Hoàng Tám: Hội chứng “công chức côn đồ” và… dịch bệnh Ebola?! (DT). “Cán bộ lãnh đạo sở gì mà ăn uống, nhậu nhoẹt rồi đánh nhau đến sứt đầu, mẻ trán. Công chức, viên chức gì mà uống lắm, ăn nhiều rồi hung hăng, hùng hổ đòi hành hung, nhục mạ cả người thi hành công vụ… Những hành vi này chỉ có thể là cách hành xử của bọn giang hồ, thảo khấu chứ không thể là của cán bộ, đảng viên“.
- Đừng nhận trách nhiệm suông! (TBKTSG). “Nếu một quan chức cứ luôn lên tiếng ‘chịu trách nhiệm’ hết vụ này đến vụ khác mà ít thấy đưa ra giải pháp để chấn chỉnh thực trạng thì tôi thấy chưa ổn“.
- UBND quận Tân Bình bị lão ông 81 tuổi kiện vì… chậm cấp sổ đỏ (DT).
- “Giúp” người dân kê khống, cán bộ vào tù (LĐ).
- Hãng tin AP: Qui định quán bia không được nóng quá 30 độ C là phi thực tế (MTG).
- Nhà sư thừa nhận hình “nhạy cảm” là ảnh thật (TT).
- Vinacomin: Bùn đỏ Tân Rai tràn đường là “bùn có màu đỏ” (ĐV). – Láo chịu không nổi!!!: Nguyễn Văn Biên (DLB).  – Bùn và Ngọc trong “văn hóa công chức Việt” (GDVN).
- Ngày mai tàu Sunrise 689 sẽ về đến Vũng Tàu (TN). – Cướp biển chĩa súng, vung dao chém loạn xạ thuyền viên tàu Sunrise 689 (TN). – 10 cướp biển mang súng ngắn, dao găm khống chế tàu Sunrise 689 (TN). – Vụ tàu VN mất tích: ‘Cướp biển dí súng vào đầu thuyền trưởng’ (VOA). – Hải tặc thả tàu chở dầu Sunrise 689 và các thủy thủ (RFI). – ‘Cướp biển lấy hàng nhưng thả người’ (BBC).
- Trung cộng nuôi thêm một binh đoàn chuyên khủng bố tinh thần những nhà đấu tranh cho dân chủ (FB Vi K. Tran). “Cha mẹ của Joshua Wong vừa nhận những vòng hoa phúng điếu này hôm nay! Muốn làm bá chủ thế giới mà phải dùng hạ sách thế này với một thanh niên 17 tuổi thì thật quá nhục nhã“. – Khi CS không dám đánh ngay mặt , thì sẽ đánh đòn tâm lý để khủng bố (FB Ngoc Nhi Nguyen).
- Hồng Kông : Trung Quốc trước ngã ba đường (RFI). “Thách thức đối với Bắc Kinh thật khó nói thành lời tránh để cho khát khao dân chủ ngày càng lớn của người dân trên cựu thuộc địa không tác động đến sự ổn định của cả nước “.
- Video – Joshua Wong muốn nhiều điều khác hơn là những lời nói từ ông Obama: Joshua Wong Wants More Than Words From Obama (WSJ).
- Về tỷ phú Hồng Kông Jimmy Lai: TƯ CÁCH LÃNH ĐẠO, TƯ CÁCH CỦA NGƯỜI QUÂN TỬ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Video phỏng vấn TS CHHV: Dân chủ Việt Nam, Dân chủ Hồng Kông? (RFA).
- Bắc Kinh-Hồng Kông : Dị biệt không thể vượt qua (RFI). GS Ngô Vĩnh Long: “Khủng hoảng Hồng Kông là cơ hội để Tập Cận Bình chứng minh bản lĩnh của một nhà lãnh đạo bảo vệ ‘quyền lợi cốt lõi’ của Trung Quốc bằng thủ đoạn lấn áp láng giềng hay bằng giải pháp làm hòa với tất cả mọi người trong đó có Hồng Kông“.
- Trung Quốc: Tham nhũng, cựu Bí thư Quảng Châu bị khai trừ Đảng (RFI). – Chống tham nhũng: Tập Cận Bình chùn bước trước hổ? (RFI). “Ngoại trừ một hai « con hổ lớn » đã bị sa cơ, từ nay, công cuộc chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình sẽ không nhắm tới các con hổ khác“.
- Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay: Kỳ 64-65: Mac Arthur – Bành Đức Hoài: Một nỗi niềm hai cảnh ngộ (MTG).
- Bài học Trung Quốc: Mây đen bao phủ biên giới (ĐV).
- Lời cuối của Che Guevara (BBC). ” ‘Hãy bảo vợ tôi đi lấy chồng và sống hạnh phúc’, đó là câu cuối cùng Che Guevara nói với nhân viên CIA, Felix Rodriguez, trước giờ bị bắn chết ở rừng núi Bolivia… Cảm tưởng của ông khi gặp Che Guevara là: ‘Người đàn ông từng có hình ảnh oai hùng ở Cuba nay trông như một thằng ăn mày‘.”

- Thiện Ý: VN vẫn cần đưa tranh chấp Biển Đông với TQ ra trước cơ quan tài phán quốc tế (VOA). “Cái lợi lâu dài cho Việt Nam là hành vi khởi động tố quyền kiện Trung Quốc trước một cơ quan tài phán quốc tế hôm nay, sẽ như một trong các bằng chứng pháp lý góp phần bảo lưu tố quyền bất khả thời tiêu của Việt Nam trước các cơ quan tài phán quốc tế sau này“.
- Về bộ phim Những ngày cuối cùng ở Việt Nam, của đạo diễn Rory Kennedy: Đọc lại lịch sử (VOA). “Sự sụp đổ hoàn toàn của chính quyền Miền Nam Việt Nam là nguyên nhân của sự rút lui của Mỹ, chứ không phải sự rút lui của Mỹ là nguyên nhân của sự sụp đổ của Việt Nam. Vậy câu hỏi còn lại của giai đoạn lịch sử này là ai đã giết nhà yêu nước Việt Nam, cố Tổng thống Ngô Đình Diệm? Kẻ đó chính là thủ phạm đã làm sụp đổ nền Cộng Hòa Việt Nam, nguồn cơn của cuộc triệt thoái toàn diện quân đội Mỹ ra khỏi tòan cõi Đông Dương“.
- Vụ TGĐ công ty Tài chính Việt tống tiền: Nạn nhân đã chuyển 1 tỉ đồng (DT). “Do liên tục bị gây áp lực và sợ ảnh hưởng đến uy tín của Tổng Cty và gia đình dù chưa biết đúng sai thế nào, bà H. đã nộp 1 tỉ đồng vào tài khoản ngân hàng cho Tuấn“. Khó có thể tin một người không làm gì sai, bị tống tiền, lại quyết định chuyển tiền vào tài khoản của thủ phạm như bà H.
- Thanh tra giao thông nhảy lầu tự tử tại trụ sở công an (VOV). “Bị triệu tập điều tra nghi vấn nhận hối lộ, sau khi thừa nhận hành vi phạm tội, ông Mẫn đã nhảy lầu tự tử“.
- Bắt trói kẻ trộm, bị khởi tố ! (PLTP). “Người bắt trộm rồi bị khởi tố là anh Nguyễn Văn Trình ở ấp Phú Bình, xã Vĩnh Bình (huyện Chợ Lách, Bến Tre). Cha anh Trình – ông Nguyễn Văn Tập (73 tuổi, vừa nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng) cũng bị quy là đồng phạm với vai trò giúp sức. Tuy nhiên, quá trình điều tra đã xảy ra chuyện đau lòng: Ông Tập đã treo cổ tự vẫn“.
- Tràn bùn đỏ bauxite Lâm Đồng gây lo ngại (RFA). TS Nguyễn Thanh Giang: “Điều đó chứng tỏ trình độ quản lý, trình độ khoa học kỹ thuật cũng có những vấn đề chưa được xem xét đến một cách chu đáo. Cách đây ít ngày, đã xảy ra vụ vỡ đập hồ chứa bùn thải của mỏ sắt ở Việt Bắc, hôm qua (8/10) lại xảy ra tràn bùn đỏ. Hiện bây giờ họ đã cố tình giải thích rằng đấy chỉ là bùn rửa quặng không phải là bùn thải. Nhưng nói thật, những thông tin như vậy và cách giải thích như vậy thì cũng chưa làm cho người ta yên tâm được, xác suất tin vào lời giải thích ấy nó thấp“.
- Lãnh đạo Khmer Krom biểu tình chống VN bị đe dọa (RFA). Ông Thạch Setha: “Mình chỉ nói tới chánh phủ Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt nam mà thôi. Vì Đảng Cộng sản là người đã nói như vậy mà lại không xin lỗi, không nói gì hết. Mình không thành vấn đề đối với người dân Việt Nam ở đây“.
KINH TẾ
- Chi ngân sách vượt 1,5 lần mức thu (infonet). – Về việc chi ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước: Những câu hỏi từ một kiến nghị “bất ngờ” (TBKTSG).  – Xử lý nợ xấu đang quay về với câu chuyện “tiền thật”? (VnEconomy).
- Tiếp tục rút trên 16.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực “nhạy cảm” (VnEconomy). Lĩnh vực “nhạy cảm” là lĩnh vực gì vậy? Hổng lẽ chính phủ đâu tư vào lĩnh vực… kia?!
H1- Chuyên gia WB khuyên Việt Nam nên bỏ con dấu DN (TBKTSG).
- ‘Biệt đãi’ FDI: Vừa chạy đua nước rút vừa…sợ hãi? (ĐV).
- SCIC chỉ mua vốn DNNN tại ngân hàng nếu dưới 5% vốn điều lệ (TBKTSG).
- Hiểu thấu lẽ sống của một ngôi chợ (TGTT).
- Phillipines lùi kế hoạch tự túc gạo:VN thêm cơ hội bán rẻ? (ĐV).
- Giá lương thực thế giới giảm xuống mức thấp nhất 15 năm qua (TTXVN).
- IMF: Trung Quốc đã soán ngôi nền kinh tế số 1 thế giới của Mỹ (DT). – Kinh tế Trung Quốc qua mặt Mỹ, tính về GPD, thì đã sao? Quyền lực thật sự của một quốc gia là mức độ ảnh hưởng của nó (FB Mạnh Kim).

- Chúng ta sẽ đi làm thuê trên chính đất nước mình? (TBKTSG). “Khi Việt Nam nhập không chỉ chiếc điện thoại iPhone mà còn cả cây tăm nữa thì nỗi lo làm thuê trên đất nước mình mới thật sự đáng lo“.
- Lương và công tử Bạc Liêu (LĐ). “Xin đừng đổ tại những khó khăn ngân sách để ngoảnh mặt quay lưng với việc tăng lương, thực chất chỉ là bù đắp lạm phát, bù đắp trượt giá, thực chất chỉ là để người lao động có thể đảm bảo một cuộc sống tối thiểu, thực chất chỉ là trả lại một phần mà người lao động, chưa bao giờ, không bao giờ dám kêu khó, vẫn cần mẫn đóng thuế mỗi ngày“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhà văn ĐỖ QUYÊN : Thơ Tân hình thức : Kể sao hết được _ KỲ 10 (Nhật Tuấn).
- Mùa chết phần 48-40 (Da Màu).
- VIẾT CHO EM, BÀI THƠ GIẢN DỊ NHẤT CŨNG BỘC LỘ CÕI TÂM THỨC BAO LA, SÂU THẲM CỦA NGUYỄN TRỌNG TẠO (Nguyễn Trọng Tạo).
- Phạm Ngọc Thái: Hồ Xuân Hương tái lai (NXB VHTT/ Dân Luận).
- Giải Nobel Văn học trao cho tiểu thuyết gia người Pháp Patrick Modiano (DT). – Văn học Pháp được vinh danh với giải Nobel 2014 về tay Patrick Modiano (RFI). – Chủ nhân Nobel văn chương 2014 – bạn của độc giả Việt Nam (TN).
- Trần Đức Thảo viết về người Hà Nội (FB Nguyen Tuan). “Trong tâm tư người Hà Nội cũ, nay chỉ còn một nỗi niềm cay đắng, tiếc nhớ âm thầm! Nhớ những tà áo dài thon thả bay lượn bên bờ hồ thanh vắng, trong gió chiều thơ mộng … Họ chỉ biết nhớ thương, nhớ tiếc cái Hà Nội lãng mạn xa xưa ấy, qua những âm điệu du dương, thầm hát trong đầu của những nhạc điệu tiền chiến! “Tiền chiến” là dư âm, là vang bóng một thời của Hà Nội nên thơ, Hà Nội đẹp, Hà Nội thanh lịch nay đã mất, đã chết!
H1<- Cận cảnh những sản phẩm đẹp “kinh dị” chào mừng giải phóng Thủ đô (BizLive).
- Thành Công – Lâm Đồng: Ẩn khuất trong việc cửa Đền Nagiaret bị “buộc” đóng cửa (Dân Luận).
- Bảo tồn Thương xá Tax: Bộ Văn hóa phản hồi “nóng” (ĐV). – Hoàng Xuân: GÓP CHỮ KÝ VỀ VIỆC BẢO TỒN DI SẢN – MỘT CHÚT CỦA TAX, MỘT CHÚT CỦA SÀI GÒN (TNM).
- Hà Nội khánh thành và gắn biển di tích Đình Đông Thành (Tin Tức).
- Về chuyện bảo vệ tác quyền trong âm nhạc: “ĂN VẠ” LUẬT PHÁP (TNM).
- Hội An đang ‘trượt dần’ xuống biển (MTG).
- Cảnh đẹp huyền ảo của ‘tứ đại đỉnh đèo’ xứ Tây Bắc (MTG).
- Khu du lịch Cồn Vành: Nơi sông Hồng hòa mình vào biển Đông (TTXVN).
- Phát Hiện Kiếm Báu 3000 NămTuổi ở Trung Quốc (ĐKN).
- Phát hiện tranh ‘40.000 năm tuổi’ ở Indonesia (BBC).
- Dấu tích Scotland ở Hong Kong (BBC).
- Đêm Qua: Trăng Máu & Nguyệt Thực Toàn Phần (Tin Ảnh) (ĐKN).

- Nguyễn Hưng Quốc: Nhiệm vụ của nhà phê bình văn học (Blog VOA). “Theo tôi, tài năng của nhà phê bình không được đo lường ở việc viết đúng mà chính là ở việc dám thách đố lại những gì được mọi người cho là đúng. Không dám chấp nhận thách đố ấy, nhà phê bình chỉ còn là một kẻ nói leo, nói hùa, nói vuốt đuôi người khác“.
- HÀ NỘI / Vũ Duy Chu (Trần Mỹ Giống). “Người dân ở Hà Nội/ Sướng loại nhất nước ta/ Lễ hội chồng lễ hội/ Năm mấy bận pháo hoa/ Thủ đô rộng bao la/ Lộng lẫy và sáng chói/ Bao di tích ông cha/ Thành di sản thế giới...”
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Nhiều nhóm môn học xét tuyển vào ĐH, CĐ (TN). – Tuyển sinh 2015: Nhiều kiểu xét tuyển vào đại học (DT).  – Thêm ba trường ĐH, CĐ công bố đề án tuyển sinh riêng (TT).
- Hiệu trưởng trẻ nhất Việt Nam: Cần minh bạch chỉ số ở đại học (VTC).
- Tuyên bố kinh ngạc: Chỉ cần 300 triệu đồng là làm được sách giáo khoa (GDVN). – Giáo sư Hoàng Tụy: Biên soạn sách giáo khoa, không cần tiền (GDVN).
H1- Nhân vật trong sách giáo khoa: Thông minh lỗi lạc hay khôn vặt bẻm mép (MTG). “Một cậu bé mới 7-8 tuổi, sao dám cắt ngang câu chuyện của người lớn với thái độ xấc xược như vậy. Không thể coi việc ‘nhanh miệng hỏi vặn quan’ là sự ‘láu lĩnh, tinh nghịch, hồn nhiên’ được. Cách xưng ‘tôi’ của em bé trong hoàn cảnh ‘cầu hiền’ của viên quan cần phải cân nhắc cẩn thận khi đưa vào SGK để dạy học“. =>
- Không thể “xé rào” (NLĐ). Ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM: “Từ phản ánh của nhiều người bị loại khỏi thi tuyển công chức năm 2014 do không có bằng B tiếng Anh, chúng tôi đã có văn bản báo cáo và kiến nghị giải quyết vướng mắc lên lãnh đạo UBND TP HCM. Chúng tôi không có chủ trương phân biệt mà chỉ làm theo quy định, không thể tùy tiện xé rào”.  – Các quan chức trong bộ máy hành chính đã để lộ 2 điểm yếu (Xê Nho Nvp).
- Thông báo lạ ở Cà Mau: bị phạt tiền nếu chậm đóng học phí (DV).
- Kiểm điểm ban giám hiệu bắt học sinh mua đồng phục (Tin Tức).
- Đánh giá cần coi trọng quá trình tiến bộ của học sinh (GDTĐ).
- Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Tổ chức chuyên đề “Dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ Giáo dục” (GDTĐ).
- Quảng Nam: Hơn 32 tỉ đồng để thu hút sinh viên giỏi về tỉnh làm việc (DT).
- Quần jeans, áo mỏng: Cấm hết cho yên tâm? (TVN). “… giá trị của nhà trường không phải được quyết định bởi cán bộ và sinh viên mặc cái gì, xin hãy trả lại sự tự do cho những chiếc quần Jeans!” – Cấm quần jean: Sinh viên chúng em mặc cái gì? (Infonet). – Đại học cấm cán bộ, sinh viên ăn quà, bẻ hoa, xả rác… (VNN).
- Vì sao học sinh TQ học giỏi? (BBC). “Nhân tố lớn nhất là các gia đình Đông Á, từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, có vẻ rất thành công trong việc đưa con vào trường tốt“.
- Thanh Hóa: Phát hiện loài thực vật mới chưa từng ghi nhận trên thế giới (MTG).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Những cái chết được báo trước ở Việt Nam (RFA). “Ngày nay, ở VN, dân chúng hoang mang không hiểu vì sao lại có quá nhiều cái chết oan uổng. Đói quá cũng chết, bệnh nghèo không có thuốc uống cũng chết, đang khỏe mạnh bị chích nhầm vắc-xin cũng chết, đi làm xe bị lọt ổ gà cũng chết, ăn trộm chó cũng bị đánh chết, vào đồn công an cũng có thể bị chết, hay thậm chí phát cơm từ thiện cũng bị đâm chết…
- Sự sống mong manh của hai anh em cùng mắc bệnh bại não (DT).
- Vụ thai phụ tử vong vì chuyển viện chậm: Kíp trực không hề nghe xin chuyển viện (DT).
- Tiết lộ động trời của người bán hoa quả chợ Long Biên (VNN). “Hoa quả loại to, bóng, mịn màng… thì đều có hóa chất. Chị bán thì bán thế nhưng chị không dại ăn nhiều phát bệnh đấy. Nếu để ăn thì nhà chị thường chọn những loại quả loại chín không đều, quả vừa, nhiều khi chọn quả càng xù xì, mã ngoài càng xấu thì càng an toàn”.
- Hoảng sợ vì mì tôm đã chín bỗng di chuyển, ngọ nguậy như …giun? (GDVN).
- Sản phẩm kỳ lạ bán kiểu lạ kỳ! (TN).
- Bi hài đám cưới tuổi 15 (DT). – Cách phản đối nạn tảo hôn của tổ chức Plan International: Đám cưới của cô bé 12 tuổi gây xôn xao dư luận Na Uy (DT). “Tổ chức này cũng kêu gọi cộng đồng đóng góp thông tin về những đám cưới trẻ em diễn ra ở những nơi mà họ sinh sống để nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng, chống lại những đám cưới này“.
- Người nghiện ma túy tăng, cướp giật lộng hành ở Sài Gòn (VOA). “Ra đường mà cứ về những vùng hơi xa trung tâm một tí xíu thì những công viên người ta không dám đến, người ta không dám vào. Rất là bất an khi để con cái hoặc là người thân của mình đi vào những chỗ đó vào lúc trời tối. Nói chung không phải trời tối nữa mà cả ban ngày nữa. Người ta ngồi vật vã rìa đường, gốc cây và cột điện. Trông sợ lắm“.
- Bình Dương: Rùng mình cảnh dòi lúc nhúc chui lên trong mắm tôm (DT).
- Video: Người dân TP HCM bắt đầu mùa chống ngập do triều cường (VTC).
- Sống sót sau 17 ngày lạc trong rừng nhiệt đới Úc (TN).
- Cọp ông Putin thả về rừng, qua TQ tìm thức ăn (MTG).
- Siêu bão Vongfong sắp ập vào Nhật Bản (VOA).
- Tránh để Ebola thành Aids (BBC).  – Nếu không ngăn chặn được, Ebola sẽ thành đại dịch AIDS thứ 2 (GDVN). – Giám đốc CDC tin có thể ngăn chặn sự bùng phát dịch Ebola (VOA). – Ebola: Mỹ, Canada kiểm soát chặt sân bay, EU sẵn sàng ứng phó (RFI). – LHQ: Cần huy động nguồn lực gấp 20 lần để đối phó với Ebola (VOA). – Một y tá Australia bị nghi nhiễm Ebola (VOA). – Tranh cãi vụ giết chó vì chủ bị Ebola (BBC). – Hàng chục nhân viên y tế Tây Ban Nha nghi nhiễm Ebola (TN).

- Vụ bé sơ sinh tử vong vì bác sĩ bỏ mặc: Bệnh viện khẳng định đúng quy trình! (DT). Mọi chuyện đều “đúng quy trình”, chỉ có đứa bé chết là sai “quy trình” thôi!
- Bế tắc ở sông Mekong (RFA). TS Richard Cronin: “Viễn cảnh bây giờ là tăm tối, tất nhiên không hoàn toàn tối tăm nhưng mọi việc ngày càng xấu đi còn Uỷ hội sông Mekong thì lại bất lực“.
QUỐC TẾ
- IS đẩy mạnh tấn công Kobane (BBC). – Phiến quân IS xuất hiện ở Kobani sau trận không kích của Mỹ (VNE). – Syria : Thành phố Kobané sắp thất thủ hoàn toàn (RFI). – Thị trấn Kobani có thể rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo (VOA). – Phiến quân IS chiếm một phần thị trấn chiến lược Kobani (TP). – IS chiếm hơn 1/3 thị trấn Kobani của Syria (TN). – Cuộc chiến sống còn của người Kurd tại Kobane (Tin Tức). – Mỹ: Chiến binh người Kurd vẫn kiểm soát phần lớn Kobani (VOA). – Mỹ: Lực lượng người Kurd kiểm soát phần lớn thị trấn Kobane (TTXVN).
- Mỹ bị ‘hạn chế’ trong việc bảo vệ thị trấn Kobani (VOA). Đề đốc John Kirby: “Tại Syria ngay lúc này, chúng ta không có lực lượng bộ binh nào để có thể cùng nhau làm việc. Tôi hiểu là có những chiến binh dũng cảm và chúng ta công nhận những hy sinh của họ, nhưng chúng ta không có mối liên hệ quân đội với quân đội, chúng ta không có lực lượng bên trong Syria để chúng ta có thể hợp tác và làm việc“.
- Mỹ, NATO thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc chiến chống IS (VOA). – Anh kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tham gia liên minh chống phiến quân IS (TTXVN). – Thổ Nhĩ Kỳ “thờ ơ” với IS (NLĐ). – Ai Cập hợp tác với Libya chặn IS, Ukraine xây tường dọc biên giới (TBKTSG).
H1- Cả thế giới lắng nghe lời khẩn cầu của gia đình con tin người Mỹ (LĐ). – Mẹ con tin tuyệt vọng cầu xin phiến quân IS (VNN). =>
- Những “tú bà” điều hành nhà thổ của Nhà nước Hồi giáo (DV).
- Bắc Kinh ‘chết đứng’ khi IS xài nhiều vũ khí Trung Quốc (MTG).
- Chiến Tranh Thế Giới Thứ 3: Lo ngại Vladimir Putin Muốn Tạo Thêm Vùng Đệm, Đức Xem Xét Gửi Quân đến Ukraine (ĐKN). – Ukraine thông qua đạo luật thanh lọc quan chức chính quyền cũ (TTXVN). – Ukraina yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế tăng trợ giúp tài chính (RFI).
- Tokyo quan ngại vụ tư pháp Hàn truy tố phóng viên Nhật (RFI). – Tokyo phản đối Hàn Quốc truy tố một ký giả Nhật Bản (VOA).
- Yemen: 2 vụ đánh bom tự sát, ít nhất 67 người thiệt mạng (NLĐ).
- Thủ tướng Thái công du Miến Điện để tăng cường hợp tác kinh tế (RFI).
- Máy bay không người lái hạ sát 3 phần tử chủ chiến ở Pakistan (VOA).
- Xung đột tiếp diễn ở Kashmir, Ấn Độ và Pakistan đổ lỗi cho nhau (VOA).
- Bác sĩ Catherine Hamlin được đề cử giải Nobel Hòa bình (VOA).
- Gorbachev nhập viện và đang đấu tranh “giành sự sống” (GDVN).
- Đã nhận dạng được thi thể của toàn bộ người Việt trong vụ MH17 (DT).

- Nhà nước Hồi giáo khoe chiến binh 10 tuổi ‘tử vì đạo’ (VNE). “IS đã tuyển dụng trẻ em làm chiến binh từ lâu. Những bức ảnh được chụp ở Raqqa, thành trì của IS tại Syria, cho thấy từng dòng chiến binh nhí đội mũ trùm kín đầu và mặt diễu qua các đường phố“.
* RFA: + Sáng 09-10-2014; + Tối 09-10-2014

* RFI: 09-10-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 09-10-2014; + Bản tin video tối 09-10-2014; + Việt Nam lại siết chặt kiểm soát internet

2324. Từ “con tự do” cho tới “con ốc vít”…

Blog RFA
Cánh Cò
10-10-2014
H1
Người Cộng sản rất giỏi nói lời khuất tất. Họ giỏi vì lâu ngày không ai vạch ra điều mà họ cố tình giấu diếm một phần do hệ thống công an trị quá bạo liệt khiến ai có chút can đảm muốn phơi bày đều phải tự xét trước khi buông lời chỉ trích.
Đó là trước đây hơn hai mươi năm, khi những cơn gió từ thế giới hiu hiu thổi vào nền kinh tế bao cấp mang theo hơi hướm thông tin nhỏ giọt từ bên ngoài. Còn bây giờ, thông tin đã thành bão, giấc mơ bịt miệng nhân dân của lãnh đạo đã tan vỡ, những mảnh vỡ ấy đâm thấu tim gan xã hội và làm cho tiếng ta thán của cộng đồng ngày một lớn hơn.
Bất kể sự tràn ngập thông tin trong quần chúng. Bất kể sự thật là ngày nay mở miệng rất dễ mắc quai, các phát ngôn của lãnh đạo không hề sợ người dân phản ứng vì họ cùng mang chung một hội chứng rất khó trị: phơi nhiễm điếc.

Phơi nhiễm vì họ sinh hoạt chung với nhau trong một môi trường chỉ biết nói mà không cần nghe lâu ngày thành căn bệnh điếc khó phát hiện. Tác nhân gây điếc lại không có hình thù cụ thể nào và hơn nữa không ai buồn nghiên cứu nên sự lây lan âm thầm và rộng khắp. Tập thể điếc ấy tự sướng bằng các loại ngoa ngôn, cốt nói cho đã miệng.
Nói không cần ai nghe và do đó trách nhiệm của lời nói là một khái niệm hết sức cộng sản.
Trên thế giới không có một nước nào mà cán bộ các loại từ thấp đến cao lại vô tư phát ngôn những câu chữ không giống ai như nước Việt Nam, Việt Nam cộng sản. Từ một ông công an phường sáng tạo cụm từ rất ấn tượng: “con tự do” cho đến một ông bộ trưởng tuyên bố lẫy lừng về sự hình thành của một “con ốc vít”. Hai “con” ấy nếu đặt dưới kính lúp để tìm hiểu không khéo lại cho thấy lắm điều hữu dụng.
Trước, “con tự do” nói lên điều gì?
Khi công an đàn áp người bất đồng chính kiến do bị hỏi: các ông có biết chúng tôi cũng có quyền tự do hội họp, tự do đi lại hay không? Một ông trưởng công an quay lại cho ra ngay một câu trả lời rất chợ búa: “tự do cái con ..c”. Vậy là tự điển đương đại của Việt Nam có thêm từ mới.
“Con tự do” dù sao cũng chỉ là một tiếng chửi thề nhưng trong ngữ cảnh ấy nó nói lên được một sự thật: Cộng sản không chấp nhận hai tiếng tự do. Hai chữ tự do chỉ có giá trị tương đương với một bộ phận dùng để đi tiểu, chỉ đi tiểu thôi nhé, vì xét tới chức năng thứ hai nó có thể phản lại câu chửi thề hết sức thâm thúy này. Cái chức năng thứ hai ấy loài người đã biết rất lâu trước khi có khái niệm tự do.
“Con tự do” trở thành chiếc chìa khóa canh giữ ước vọng dân chủ của người dân vì khi nói tới dân chủ thì không thể nào thiếu vắng tự do. Khi tự do trở thành một “con” thì bản thân nó đã bị gô vào chiếc còng số 8.
Tính ưu việt của phát ngôn này nằm ở chỗ đó. Việc coi thường mọi giá trị nhân văn của người cộng sản đã để lại vết cháy xém trên cơ chế không thể nào tẩy rửa. Khi tự do đã thành “con” thì mọi ngoa ngôn sau này về hai chữ tự do sẽ là tấm gương soi cho hậu thế.
Và vì vậy, người ta vẫn kiên trì đòi tự do trở lại với khuôn mặt thật của nó bằng cách cố gắng giật phăng những phù điêu giả treo trước ngôi đền cách mạng.
Trong cái hội chứng điếc tập thể ấy người dân không hy vọng gì lãnh đạo của họ có cơ hội nói thật, nói vào đúng tâm điểm mà họ muốn biết, dù chỉ một lần.
Từ việc mất niềm tin của dân ấy lãnh đạo càng cao thì xem ra sự nói thật của họ trở thành mối nghi ngờ của người dân. Chẳng hạn ông Hà Nội vừa thành thật tự thú “nếu chim hòa bình không bay lên được vào ngày kỷ niệm giải phóng thủ đô thì cũng mong đồng bào thông cảm”.
Hiền lành và “ngốc” như ông vẫn không thuyết phục được người dân Trường An, chẳng qua tập thể điếc đã được người Hà Nội thừa nhận như một sự thật hiển nhiên.
Một người khác nữa đang cố gắng nói thật nhưng vừa nói ra sự thật ấy ông ta lại càng chứng tỏ rằng chưa bước ra khỏi phạm vi của tập thể điếc, tính phơi nhiễm vẫn còn rất cao và lại không thể chích ngừa.
Ông điếc vì chưa bao giờ chịu nghe sự thật của nền công nghiệp nước nhà. Ông điếc vì những hợp đồng dịch vụ béo bở ngày ngày xuất hiện khắp đất nước Việt Nam qua những điều mà báo chí cảnh báo gọi là làm thuê cho nước ngoài. Ông điếc vì không bao giờ nghe tiếng máy chạy xình xịch hàng ngày chỉ để sản xuất ra một loạt con người như ông, chuyên chăm chăm vào tài nguyên thô và mồ hôi của người lao động.
Do điếc lâu, điếc lâm sàng nên khi ông thành thật nói ra điều ông nghĩ là hay là đúng thì người ta lại vỗ tay…mời ông xuống!
Ông nói: Việt Nam đã sản xuất ra được con ốc vít cho Samsung.
Câu nói xuất hiện vào năm 2014, sau hơn ba phần tư thế kỷ ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Gần 40 năm sau khi Sài gòn hoàn toàn giải phóng.
“Con ốc vít” ấy là một sự thật não nề xứng đáng đứng bên cạnh “con tự do” cũng ê chề không kém.
Cái mà cả hệ thống từng rêu rao là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nay đã trần truồng nằm phơi trên các trang báo đảng lẫn báo dân. “Con ốc vít” trở thành best seller trên một thị trường được xem là phát triển ngoạn mục nhất nhì Đông Nam á. “Con ốc vít” hiền lành, vô hại nay bỗng dưng bị lật lên lật xuống xem xét từng chi tiết. Mà lạ lắm, không thấy chi tiết nào đáng chú ý cả vì nó cũng như hàng tỷ con ốc trong guồng máy kinh tế này, nhưng khi một con trong cái đám hàng tỷ con ấy mang quốc tịch Việt Nam thì sự tự sướng lên tới mức ngất ngây như khuôn mặt ửng hồng của ông bộ trưởng.
Một con ốc vít không phải là tất cả nhưng cũng cho thấy cố gắng không ngừng của nhà nước, rất chú ý tới nền công nghiệp nước nhà.
Chỉ có điều, người dân lại tưởng ông Bộ trưởng đánh lừa họ vì không lẽ sau bao nhiêu năm mà chế độ chỉ làm được một con ốc vít?
CẦN KHỞI TỐ, XỬ LÝ NGHIÊM
Cấp trên của nguyên Thẩm phán TAND Tối cao
Xử án oan sai cho Nguyễn Thanh Chấn !
Trời còn có mắt !
Đến nay Cơ quan điều tra đã chính thức khởi tố 3 bị can gồm: Thẩm phán Phạm Tuấn Chiêm, Đặng Thế Vinh - nguyên Trưởng phòng 10 VKSND tỉnh Bắc Giang, Trần Nhật Duật - nguyên Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang vì có liên quan đến hành vi làm sai lệch và gây hậu quả nghiêm trọng.
.
Ngoài 3 bị can trên, cần khởi tố hoặc xử lý kỷ luật hành chính, kỷ luật đảng những người cầm quyền tại thời điểm xử án ông Chấn:
.
-Bộ trưởng bộ Công an Lê Hồng Anh
-Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân tối cao Hà Mạnh Trí
-Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Hiện
-Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng
-Thủ tướng Phan Văn Khải
-Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
-Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh
-Thuộc hạ của các người là lãnh đạo tỉnh Bắc Giang 
Bởi cấp dưới làm sai thì ít nhất mỗi năm một lần, các cơ quan chức năng tham mưu của TW kiểm tra tỉnh, thế nào mà chẳng biết. Thêm nữa, ở tỉnh có đoàn đại biểu Quốc hội, thường nói là đi sâu đi sát nhân dân, mà ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan, gia đình kêu oan 10 năm khắp các cửa quan đều im lặng, các người vẫn giả mù giả điếc !
Viện KSND Tối cao công bố tạm đình chỉ thi hành án với ông Nguyễn Thanh Chấn
.
ong-chiem-7975-1412300051.jpg
Phạm Tuấn Chiêm, Thẩm phán TAND tối cao, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xử oan sai

Vụ án bị xử oan sai kéo dài 10 năm, xứng đáng ghi vào kỷ lục gi-net thế giới. Vậy mà các người tự xưng là “công bộc của dân”, chăm dân trị nước không biết. Cho đến khi lòi mặt thì chơi trò “thí tốt”, không khó coi à ??? Mỗi lần tiếp xúc cử tri, các người ăn nói ra sao cho khỏi ngượng ?
.
Vẫn biết, phần lớn các người đã về vườn hoặc thay đổi vị trí công tác, nhưng chỉ trừ chết rồi thì thôi, còn sống là phải lôi ra, tùy tội nặng nhẹ để xử nghiêm, đừng trí trá theo thói quen lâu nay mà dân khinh thường ! Các người không thể biện bạch cách nào để lảng tránh tội khi cấp dưới bị khởi tố vì gây nên vụ oan sai tày trời ! Với tội dương, có thể ù xọe nhờ vào quyền thế đương thời, nhưng với tội âm thì khó mà tránh khỏi nếu không thành khẩn nhận tội để được coi là đã sám hối ! Bây giờ ông Chấn trắng án, tiền bồi thường cho ông Chấn lấy đâu ? Các người bỏ tiền túi ? Lấy của dân là cái chắc ! Đau đớn hơn nữa, các người đã làm xói mòn lòng tin của dân đối với chế độ này - cái quý báu nhất, mà các bậc Tiền nhân từng tạo dựng ! Tội các người to lắm ! Các người ăn xong phủi đít vù, để lại cho các vị kế nhiệm phải giải quyết hậu quả, phải đương đầu với những thắc mắc, chê trách của dân. Có bao giờ các người nhìn lại hình ảnh của mình vô cảm tươi cười như dưới đây, trước nỗi đau đời của gia đình ông Chấn và nhiều gia đình khác chịu oan ức dưới thời các người cầm quyền ?
.
altaltaltaltaltaltalt
Từ trái sang: Lê Hồng Anh, Hà Mạnh Trí, Nguyễn văn Hiện, Phan Văn Khải, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Minh Triết (bên phải, ảnh đôi), Nông Đức mạnh.   
.                   
05-10-2014
Công dân Lê Khả Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét