Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Tin thứ Bảy, 20-09-2014 - VN đối mặt không khí nhiễm thủy ngân

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nhìn lại 10 năm đánh cá chung ở vịnh Bắc Bộ (CP).   – Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vịnh Bắc Bộ (TT). – Mỗi năm có 1.200 lượt tàu TQ vi phạm vùng biển VN (KP).  – 1.200 lượt tàu cá Trung Quốc vi phạm vùng biển Việt Nam mỗi năm (VOV).  – 1.200 lượt tàu cá TQ đánh bắt trái phép ở vùng biển VN trong 10 năm (RFA).  – Đề nghị ‘đặc cách’ cho chủ tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm (VNE).
- TQ phát hiện mỏ khí lớn:Gạc Ma là căn cứ hậu cần? (ĐV). – Vạch trần trò bịp bợm của Tầu cộng về vụ giàn HD-981 phát hiện mỏ khí lớn trên Biển Đông  (DLB). “Tại sao biết nếu có khí ở mỏ sâu 1.500m nước thì vẫn phải ít nhất 4-5 năm nữa họ mới khai thác được khí đó, mà họ phải công bố “phát hiện khí” ngay bây giờ, mà không để kiểm tra, tính toán thêm cho kỹ ở mùa biển yên năm sau? Có thể, là vì chúng phải có lý do để ra biển Đông ngay từ năm nay, từ bây giờ, nên chúng phải có phát hiện ngay. Nếu để vài tháng nữa mới công bố “phát hiện khí” thì không ai tin phát hiện giữa mùa giông bão cả...”
H1- Lấy Gạc Ma làm bàn đạp, Trung Quốc có thể tấn công các đảo xung quanh (GDVN). “Không chỉ có Gạc Ma trở thành 1 đại công trường xây dựng trái phép ở Trường Sa. Hình ảnh ngày 13/9 được truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố cho thấy hoạt động xây dựng trên đá Châu Viên cho thấy xuất hiện thêm nhà máy khử muối, cần cẩu, máy ủi cùng với đống vật liệu xây dựng ngổn ngang“.

Vì sao Bắc Kinh gây sự cố biên giới khi Tập Cận Bình công du Ấn Độ ? (RFI).  – Căng thẳng biên giới Ấn – Trung tạm lắng (TN). – Trung Quốc hứa đầu tư 20 tỷ đô la vào Ấn Độ (RFI).  – Ấn – Trung ký nhiều thỏa thuận đột phá (BBC).
- Trung Quốc có tàu sân bay mới? (PLTP). – Biển Đông : Philippines không tin Trung Quốc sẽ tấn công (RFI).  – Vì sao Malaysia cho Mỹ đặt căn cứ do thám Biển Đông? (PT).
- Mỹ cần một đối tác mạnh chống lại Trung Quốc ở Biển Đông (BizLive).  – Vì sao Mỹ cần bán vũ khí sát thương cho Việt Nam? (KP). – Muốn ngăn chặn TQ, Mỹ phải bán vũ khí cho Việt Nam (MTG). Việt Nam là “bạn bè, đồng chí” của TQ mà, cần gì vũ khí Mỹ để ngăn chặn TQ? Cuối tháng trước ĐCSVN đã cử đặc phái viên Lê Hồng Anh qua Tàu để “thúc đẩy quan hệ Trung-Việt trước sau như một” rồi mà, chẳng cần vũ khí Mỹ đâu. Hay là VN cần vũ khí Mỹ để cùng với Tàu “đánh cho Mỹ cút” thêm 1 lần nữa?
- Hoàng Sa Trường Sa là của VNCH hả ? (VQHN). “Thế tòa bèn hỏi: ‘Ơ hay, thế nếu VNCH có chủ quyền thì sao VNDCCH với CHMNVN lại hè nhau chiếm nó ? Mà nếu HS TS là của nó, thì giờ có đem trả thì trả nó chứ sao trả cho CHXHCNVN. Có trả thì trả cho VNCH chứ ?’ VN: ‘Nhưng nó chết rồi! Tui thừa kế nó!’ Tòa: ‘Nó chít tại chị giết nó!  Chị  cho tui coi có tiền lệ nào thằng giết được thừa kế thằng chết’?
- Kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do (DLB).  – Điếu Cày và CLB Nhà Báo Tự Do: 7 năm thành lập, 3 người lãnh án tù giam (DLB). “3 người trong số ít ỏi thành viên bị đi tù. Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải 12 năm, cộng thêm 30 tháng tù giam vì tội trốn thuế trước đó; Tạ Phong Tần 10 năm; Phan Thanh Hải 3 năm. Còn những thành viên khác người thì phải tỵ nạn chính trị, kẻ thì mất việc làm, cấm xuất cảnh vô thời hạn và chịu sự kiểm soát của chính quyền. Nhưng vẫn may hơn những người kia họ không phải ngồi chăn kiến“.
- Trận chiến quyết định (DLB). “Trận chiến ấy có lẽ đã bắt đầu và dường như không cân sức giữa một bên là những người dân không súng đạn và một nhà nước đầy quyền lực với xe tăng, đại bác, công an, quân đội và đầy đủ công cụ đàn áp trong tay. Sự chênh lệch nầy càng thêm to lớn vì người dân không phải chỉ chống lại giặc ngoại xâm mà phải đương đầu với một chính quyền buôn dân, bán nước. Tuy nhiên ý dân là ý trời. Sức mạnh của dân nằm ở ý nguyện toàn dân, và nhất định sự chiến thắng sẽ thuộc về dân tộc“.
H1<- TIN NÓNG: 45 THÁNG TÙ CHO 3 NGƯỜI KHÔNG CHỊU BÁN ĐẤT VỚI GIÁ ÁP ĐẶT (Tễu). – Người dân Dương Nội giữ đất tiếp tục bị tuyên án tù (RFA). – Việt Nam : Ba dân oan Dương Nội bị xử nặng (RFI). “Các bản án lần lượt là 18 tháng giam cho ông Trịnh Bá Khiêm, 15 tháng tù cho bà Cấn Thị Thêu và 12 tháng tù đối với ông Lê Văn Thanh. Hai con trai của bà Thêu là Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương bị bắt đưa đi nơi khác, và theo thông tin chưa được kiểm chứng, do chủ tọa không cho luật sư tham gia tranh tụng nên hai luật sư đã bỏ về không tham dự phiên tòa“. – Luật sư bỏ về trong phiên sơ thẩm 3 dân oan Dương Nội (Dân Luận). – Phiên tòa xét xử chị Cấn Thị Thêu và 2 dân oan Dương Nội (Dân Quyền).
- “Đền bù như thế thì bố ai chịu được” (TT). – Khiếu nại vượt cấp: Không nên đổ hết cho dân (VNN). “Đây là vấn đề lớn chứ không phải nhỏ, không nên đổ hết cho người dân. Nếu không nhìn nhận thế thì chưa giải quyết được, không thể nói là đã làm hết sức khi vẫn còn tỷ lệ đến như thế được. Rõ ràng là làm chưa tốt”.
- Chùa Liên Trì có nguy cơ bị xóa sổ (RFI). Mời xem lại: Tăng đoàn GHPGVNTN phản đối việc giải tòa Chùa Liên Trì và bản án 3 nhà nhân quyền (GHPGVNTN). – Hội đồng Liên tôn phản đối việc giải tỏa cơ sở tôn giáo ở Thủ Thiêm (RFA). “Chúng tôi biết Nhà nước không ưa Chùa Liên Trì từ lâu vì chùa không chịu theo hệ thống quốc doanh của Nhà nước, chúng tôi thuộc Phật giáo Thống Nhất nên bị cô lập, đàn áp, khó khăn, bao vây, phong tỏa bao nhiêu năm. Bây giờ họ dùng biện pháp giải tỏa và dẹp Chùa Liên Trì đi”.  – Tu sĩ chùa Liên Trì sẽ tuyệt thực đến cùng? (VNTB). – Trụ trì chùa Liên Trì sẽ tuyệt thực nếu bị ép thu hồi đất giải toả chùa (SBTN).
- Nguyễn Văn Thạnh – Học quyền con người từ Cải Cách Ruộng Đất (Dân Luận).Tất nhiên lịch sử không phải để hận thù nhưng cũng không phải để tô hồng để phục vụ cho một ý đồ đen tối là củng cố nền quyền lực độc tài chuyên chế. Ứng xử tốt nhất của lịch sử là phải học được bài học từ nó để giúp dân tộc tránh sai trong hành trình đến tương lai của mình“.  – Audio phỏng vấn LM Phan Văn Lợi: 60 năm tội ác Cộng sản Việt Nam kéo dài (Hoan Lethi).
- Phỏng vấn PGS. TS Vũ Quang Hiển, chuyên gia Lịch sử Đảng – Đại học Quốc gia Hà Nội: Cải cách ruộng đất ‘không nhạy cảm nữa’ (BBC). “Nó không nhạy cảm gì cả bởi vì biết bao nhiêu công trình khoa học của chúng ta (Việt Nam) đã công bố rồi, rất nhiều công trình nghiên cứu của Việt Nam đã công bố rồi“. Sẽ mở cửa triển lãm lại cho bà con xem?
- Nguyễn Thị Cỏ May: HỒ CHÍ MINH QUA ÁNH SÁNG ĐÈN CÙ (TNM). – Phan Nhật Nam: Sự Thật cuối cùng đến quá trễ! (RFA). “Những quân cờ tay em chạy quanh cái Đèn Cù nơi Hà Nội gần nửa thế kỷ nay mới được Trần Đĩnh thắp lên quá đỗi muộn màng“.   
- Huy Đức: Nhân Scotland đã từ chối độc lập, nghĩ về Hồ Chí Minh (FB Truong Huy San). “Đành rằng đạo đức quyết định rất nhiều đến thành công của một nhà chính trị, tôi vẫn cho rằng, đánh giá một nhà lãnh đạo là phải dựa trên những quyết sách dẫn dắt quốc gia. Đừng quan tâm Hồ Chí Minh có con, có người phụ nữ nào hay không mà hãy quan tâm đến di sản mà ngày nay chúng ta đang gánh“.
H1

- Phim ca ngợi Tướng Giáp hủy chiếu ‘vì ế’ (BBC).  “Vấn đề không nằm ở chỗ phim nhà nước hay tư nhân sản xuất mà là: làm phim về lịch sử nếu ko trung thực với lịch sử thì sẽ tiếp tục thất bại và khán giả hờ hững“.  – Ai chịu trách nhiệm khi phim tiền tỉ không ai xem? (DT). Dân!
- Đảng lừa dân, dân lừa đảng, sự thật là đâu ? (FB Ngoc Nhi Nguyen). “Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào ? Ngày nay Mỹ Ngụy chỉ cần ngồi cười và xem tuồng hát miễn phí mà đảng và dân VN đang diễn cho nhau xem, xem coi bên nào sẽ chết trước ...”
- Khi nhà văn nói về sự tử tế thì cũng có nghĩa rằng cái xã hội đó đang khốn nạn đến cùng cực (FB Nguyễn Tấn Cứ). “Quái lạ hơn khi họ bàn tròn với nhau để bàn về đạo đức của xã hội. Họ làm như thể cái xã hội nầy đang được điều hành bởi một thể chế đàng hoàng chính thống. Họ làm như mọi sự suy đồi đều bắt nguồn từ những con người nhân dân tội nghiệp kia“.
- Nguyễn An Dân: NGƯỜI TRANH ĐẤU DÂN CHỦ CHƯA DÂN CHỦ ? (TNM). “Không có pháp trị (rule of law), luật pháp không được mọi người tôn trọng. Điều này có thể thấy rõ ở đảng cầm quyền hiện nay đang áp dụng đối với đất nước khi hay có việc “xử quan nhẹ hơn xử dân”. Nếu quy chế sinh hoạt dân chủ công bố ra không được chính các lãnh đạo hội đoàn dân sự tôn trọng và thực thi thì mọi hô hào dân chủ chỉ là giả hiệu như dân chủ kiểu cộng sản (dân chủ tập trung)“. – Nền dân chủ ở Nam Phi có đang được củng cố?  (TCPT).
- Hội Luật gia VN góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền VN XHCN (NĐT). XHCN không thể xây dựng được nhà nước pháp quyền. XHCN chỉ có thể xây dựng nhà nước “đảng quyền” và nhà nước “công an trị” thôi.
- Nhà hàng Việt ở Dallas bị chống vì có ngôi sao đỏ (NV). Xem ra cái “khúc ruột ngàn dặm” này khó có thể trở thành “một bộ phận không thể tách rời” của đảng và nhà nước.
- Ban Tôn giáo Chính phủ không có quá 3 phó ban (VNN). – Trục trặc trong việc ký Hiến Pháp Hòa Hiệp Tôn Giáo (NV).
- Bùi Hoàng Tám: Đoat giải Nobel nhờ… tham nhũng?! (DT). “Hãy nhanh nhanh “ẵm” giải Nobel y học 2015. Tôi nói điều này rất nghiêm chỉnh đấy. Đây là cơ hội, là thời điểm, là lợi thế…. Các bạn của tôi ơi! Không cần phải là giáo sư, tiến sĩ. Không cần phải là bác sĩ, chuyên khoa. Không cần cả hộ lý hay y tá, ai chớp được cơ hội, người ấy sẽ thành công...”.
H1- Café sáng thứ 7 (#40): Tham nhũng, tâm thần và bạch hóa  (Baron Trịnh). “Vấn đề dư luận quan tâm không phải là mấy ông quan vừa “bị” tâm thần này. Mà là công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ ở các cơ quan công quyền – nơi xảy ra các vụ án tham nhũng… Có nghĩa, “tổ chức” đã có một thời gian dài đánh giá, thẩm định cả “đạo đức”, “năng lực” lẫn “tư tưởng chính trị” qua từng vị trí công tác của những kẻ tham nhũng này. Và điều cực kỳ hài hước là “tổ chức” đã không phát hiện họ là những kẻ tâm thần, cho đến khi họ bị phanh phui là đối tượng tham nhũng“.
- Thưởng 5 tỷ đồng người tố tham nhũng: Thách đố? (KP). – Khi lòng đã tắt (THĐP). “Tôi đang thắc mắc những người tham nhũng, những người hủy hoại thế hệ đi sau, những người đạp lên đầu người khác giành sự tồn tại liệu có giật mình thức dậy lúc nửa đêm để thở hồng hộc với mồ hôi toát đầm đìa?
- Cán bộ Tòa án mặc cả chạy án tường trình gì? (GDVN).  - Làm tiền ở tòa án hay chuyện ‘có luật riêng cho dân’? (ĐV). “Mặc cả đắt rẻ để bán lẻ công lý lấy tiền đút túi, ngọt nhạt nói “là người quen nên mới giúp, còn là dân thì làm theo pháp luật!” – Tránh tình trạng luật sư vừa yếu lại còn tiêu cực (PLTP).

- Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Sẽ không còn dự án chậm tiến độ” (BizLive). Nói giỏi, phát biểu kêu rổn rảng là nghề của các quan chức đảng và nhà nước. Có được nhiều cái lợi từ những phát biểu, nhưng chỉ tốn một ít nước bọt, tội gì không nói? – Đọc xong ngất liền (DT).
- Bài 1: Mua phải đất “ảo” khu Thanh Hà, một Việt kiều viết đơn kêu cứu (DT).  – Bài 2: “Cần sớm điều tra dấu hiệu lừa đảo trong vụ bán đất “ảo” khu Thanh Hà” (DT).
- Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Chủ đầu tư không muốn “cứu” tiền? (ĐV). Mời xem lại: Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Máy Trung Quốc đương nhiên… tệ! (ĐV). Mời xem lại: Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Máy Trung Quốc do… chủ đầu tư! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán sắt vụn: Thiết kế máy TQ… rồi nghỉ hưu! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán như sắt vụn: Lại là hàng Trung Quốc! (ĐV).  – Tàu tiền tỷ bán như sắt vụn, Vinashin Vinalines vẫn chờ (ĐV).  – Tàu tiền tỷ mục nát vì bỏ hoang trên biển Quảng Ninh (LĐ/ Tin Ngắn).   – Chuyện chỉ có ở VN: Mua tàu tiền tỷ, bán giá đồng nát (Tin Ngắn).
- 4 chỉ đạo mới, quan trọng của Thủ tướng Chính phủ  (GDVN). “Đóng tàu cứu nạn chuyên dụng; xây dựng sân bay Phan Thiết;Thành lập Học viện Khoa học và Công nghệ;  tăng cường sử dụng gạch không nung“.
- Phó Thủ tướng: Cán bộ phải mạnh dạn sửa sai (KP).
- Đỗ Xuân Diễn: Đường mòn Hồ Chí Minh lớn lên với cuộc chiến (Phan Ba).
- Ba đại cường “dân tộc chủ nghĩa” nhào nặn cục diện châu Á (RFI).
- Trung Quốc phạt tập đoàn dược phẩm Anh quốc gần 500 triệu đôla (VOA).
- Ấn Độ: Phóng viên truyền hình bị sa thải vì nhầm tên Tập Cận Bình (RFI).
- Tàu tuần tra Bắc Triều Tiên lại thâm nhập vùng biển Hàn Quốc (RFI). – Nam Triều Tiên nổ súng cảnh cáo tàu của Bắc Triều Tiên (VOA).

- Địa chủ ác ghê, CB ác tợn! (DLB). – Cải cách ruộng đất: Hồi thứ hai (DLB). “Nông dân vừa được giải phóng đã tước luôn ruộng đất và cùm ngay chân tay họ ở trong hợp tác xã”. (Đèn Cù – trang 306)
- Nguyễn Tường Thụy: Tinh thần Bùi Hằng – Kỳ 2: Đào thoát (tiếp theo) (VNTB).  – Hồ Sơ Kiện Là Tài Liệu Lịch Sử (Việt Báo). “Gởi thông điệp đến công an trên cả nước rằng trong các vụ việc tương tự trong tương lai, nhân dân sẽ ghi nhận tất cả tên tuổi, mặt mũi của những kẻ bạo hành và DÂN TỘC SẼ KHÔNG QUÊN“.
- Dallas: Mỹ Bán Bánh Mì Việt Logo Sao Đỏ, Bị Chống, Đã Gỡ (Việt Báo). ” ‘Chúng tôi đã có lỗi. Lỗi này không cố ý. Chúng tôi chân thành xin lỗi. Ngay khi chúng tôi biết chuyện này, chúng tôi lập tức quyết định hành động’. Blum nói, không chỉ gỡ huy hiệu sao đỏ trên bảng hiệu xuống, nhưng cũng gỡ tất cả các huy hiệu sao đỏ trên tờ thực đơn và đồng phục nhân viên.  Blum nói, tạm thời gỡ như thế, nên chưa có bảng hiệu, nhưng sẽ có bảng hiệu mới lên sớm“.
- Bài viết của Trương Duy Nhất 5 năm trước: Nên chuyển ông Kiên sang làm Viện trưởng viện nói dóc. (Dân News).
- Phùng Hoài Ngọc: “Tiễn anh” của Tố Hữu hay là thuật tư biện của nhà thơ chính trị (VNTB). “Nhiều người bảo Tố Hữu làm thơ dở, tôi nghĩ ông ta chỉ là thợ gieo vần, tạo nhịp. Cái dở nhất của Tố Hữu là ý tứ và logic thơ, bài này “chửi” bài khác. Tình cảm thì giả tạo, nhạt nhẽo, không có cơ sở …”
- Tâm ngôn gửi bộ đội, công an! (Dân News). “Kể ra các anh cũng giàu như chúng, lính tráng mỗi anh cũng sở hữu dăm bảy chục tỷ, cao hơn nữa vài ba trăm tỷ thì không nói làm gì. Đằng này, những thứ các anh hiện và sẽ có chỉ là… giẻ rách so với chúng trong khi bọn chúng duy nhất trông, nhờ vào hiện thân các anh. Không có các anh, tham nhũng chết lâu rồi“.
- Văn hóa “giả vờ” ở Việt Nam (Kim Dung). “Khi những phóng viên, bẻ cong ngòi bút, viết xuống những điều trái với lương tâm, sự thật để được bố thí trả công bằng những nấc thang chức vị, những đồng lương tanh tưởi, nhà văn Vũ Hạnh đã gọi đó là “Bút Máu” đấy anh ơi ! Khi những quan tòa, đổi trắng thay đen, cầm cán cân công lý có chứa thủy ngân như trong truyện cổ Việt Nam, họ cũng bị “ăn cắp” nhân tính mất rồi ! Trong xã hội, toàn là “ăn cắp”, vậy thì kẻ cắp là ai? Ai cũng biết, nhưng giả vờ không biết, Vì Văn hóa “giả vờ” là đồng lõa cho xã hội ăn cắp“.
- Về GS Vũ Khiêu: Dù kính trọng cũng phải nói (Lê Khả Sỹ). “Chính khách cũng vài ba ông/ Gửi hoa đến mừng thọ cụ/ Đã đành cụ già lụ khụ/ Quên mất tháng đẻ ngày sinh/ Nhưng còn các mặt “tinh anh”/ Mà cũng ù ù cạc cạc ?/  Không chừng Nam Tào biết được/ Đưa vào đặc cách ưu tiên/ Duyêt y danh sách điều trước/ Để được ăn trốc ngồi trên (!)
- Đời sống công nhân Bình Dương sau bạo động (RFA). “… những công nhân từng làm thuê ở các công ty Đài Loan, Trung Quốc đều cay đắng nhận ra rằng chưa bao giờ giới chủ đối xử với họ giống như đối xử giữa người với người, mà có vẻ như giới chủ nói tiếng Hoa này chưa bao giờ xem người lao động Việt Nam là con người cả. Nếu may mắn một chút thì gặp những ông chủ chỉ ép tiền công, ép giờ lao động, không may mắn thì gặp phải những tay chủ mất nhân tính, dựng chuyện mất cắp trong công ty, bắt công nhân nữ phải cởi bỏ áo quần để kiểm tra, không ngoại trừ chuyện rờ rẫm, xúc phạm nhân phẩm của người lao động“.
- 7 người cạnh tranh làm giám đốc, phó giám đốc sở (MTG). Cỗ máy đã hỏng, cho dù có tuyển được người tài giỏi vào nắm các vị trị quan trọng trong bộ máy thì cũng sẽ cho ra sản phẩm hư hỏng. Tốt hơn hết nên thay cỗ máy trước khi tuyển chọn người tài đức vào làm việc.
- Tin, tài liệu và số liệu mộ liệt sĩ là “tối mật” (MTG). “Tình hình và số liệu tuyệt đối, không công bố hoặc chưa công bố về: Người hoạt động cách mạng trước ngày khởi nghĩa tháng 8 năm 1945; liệt sỹ; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng; Tin, tài liệu và số liệu mộ liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ và kế hoạch di chuyển mộ liệt sỹ làm nghĩa vụ quốc tế không công bố hoặc chưa công bố“.
KINH TẾ
- Nợ xấu gia tăng (Tin Tức).  – Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để xử lý nợ xấu (CP).   – Chủ tịch ADB: Không có tiền VAMC chẳng làm được gì nợ xấu (Infonet).
- Tình hình thu hút FDI vào Việt Nam 8T.2014 (VietFin).
H1- Doanh nghiệp nước ngoài đang muốn thâu tóm thị trường bán lẻ xăng dầu (Infonet/ CafeF).  – Giá bán xăng dầu sẽ có nhiều mức (Tin Tức).  – Còn những băn khoăn về cơ chế mới kinh doanh xăng dầu (HQ). – Giá xăng hết tăng sốc nhưng đắt đỏ hơn (VEF).
- Doanh nghiệp Việt phải ‘lấy dân làm gốc’ (Tin Tức).
- Thiếu ốc vít, DN Nhật muốn bỏ Việt Nam sang Thái (VEF).
- Ông Kiển “Than” và nỗi niềm “than đen”! (PT).
- Công ty Mai Linh trốn đóng BHXH hàng trăm tỷ đồng (GĐVN).
- Canada bất ngờ hủy trừng phạt 2 ngân hàng Nga (TP).
- Alibaba sẽ trở thành công ty IPO lớn nhất lịch sử? (TP).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhà văn ĐỖ QUYÊN : Thơ Tân hình thức: Kể sao hết được – KỲ 7 (Nhật Tuấn).
- Sắp ra mắt ‘Du Tử Lê – Tôi với người chung một trái tim’ (NV).
- TÔ HOÀNG và Nỗi Buồn Lâu Quên (Lê Thiếu Nhơn).
- Tản mạn 1- Một thời để yêu, một thời để chết(Hạ Đình Nguyên) (NLG).
- Mình nó ngồi trong ghế bành (Da Màu).
- Trần Quốc Vượng: Đôi điều về văn hóa Việt Nam (trong sự đối sách với văn hóa Trung Quốc) (NCLS).
- Đông Nam Á cận-hiện đại (NCLS).
- Phiếm bàn về một số câu nói được lan truyền trong giới họa sĩ  (Da Màu).
- Việt Nam tham gia Liên hoan Quốc tế Vải sợi Độc đáo tại Pháp (RFI).
H1<- Bảo tồn di tích, đâu chỉ là tiền (ĐĐK).
- Khám phá hang động đẹp nhất thế giới, đừng bỏ lỡ Vịnh Hạ Long (DT).
- Rợn người khi đi trên con đường trong suốt ở vách núi cao 1.900m (MTG).
- Thổ Nhĩ Kỳ đấu giá “thị trấn ma” bỏ hoang gần 100 năm (TP).
- Những ngôi mộ 4.000 năm tuổi ở Tân Cương (VNE).
- Bí mật con tàu đắm chứa chiếc máy tính cổ nhất thế giới (DT).
- Cận cảnh công việc của “siêu đầu bếp” phục vụ Tổng thống Mỹ (Kênh 14).
- Toàn cảnh Lễ khai mạc ASIAD 2014 ấn tượng (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phản hồi về loạt bài “lạm thu tiền trường: Phụ huynh là kênh giám sát tốt nhất (Tin Tức).
- Khảo sát của Báo Thanh Niên: “Gần 75% phụ huynh cho con học thêm”: Bộ GD-ĐT cần thay đổi quy định cho hợp lý (TN).  – Phụ huynh phải “tự nguyện” đóng 17 triệu bảo dưỡng điều hòa (Infonet).
- Không để học sinh vất vả, xã hội tốn kém (ANTĐ).
H1

- Con là nợ! (THĐP). “Một đứa trẻ bước vào đời trở thành một con người chỉ cần như vậy thôi: Tinh thông trong nghề nghiệp nó ưa thích, có sức khỏe và thể trạng tốt, biết cách kiếm tiền và sử dụng đồng tiền, khéo léo trong ứng xử và thích nghi được mọi hoàn cảnh“. =>
- Vụ phản đối sáp nhập trường: sớm có giải pháp đưa HS đến trường (TT).
- Vì sao nước Pháp không được giải cao ở các kỳ thi IMO? (Nguyễn Tiến Dũng).
- Giật mình với “lệnh” cấm học sinh lớp 1… đua xe trái phép (TTXVN).
- TQ: Căng tin trường vớt… xương đã gặm vào canh cho sinh viên, giáo viên (DV).
- Thành lập Học viện Khoa học và Công nghệ (CP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vụ cháy nổ ở Bình Dương: Đưa lao động ra Bắc Ninh (KP). – Hỏa hoạn thiêu rụi một hãng xưởng của Nhật tại miền Nam Việt Nam (VOA).  – 7.000 m2 nhà xưởng bị thiêu rụi sau 12 giờ hỏa hoạn (Zing).  – Cháy ở Bình Dương: Lượng lớn hóa chất đã phát tán ra môi trường (CafeF).  – Cháy nhà, chạy đi đâu ? – Nhà ở riêng lẻ cũng phải có thiết kế PCCC (TN).
- Video: Trực tiếp Giang Hồ Đấu Súng Với Cảnh Sát tại Bình Thuận (Daily+).  – Kể lại lúc nhóm giang hồ đấu súng với cảnh sát (VNN). – VIDEO nóng: Hàng trăm cảnh sát bao vây, đấu súng với nhóm giang hồ Bình Dương (PT/ DT).  – Kẻ bắn vào cảnh sát đang có hai lệnh truy nã (PLTP).
Hà Nội: Truy tìm kẻ tung clip thất thiệt về vụ bắt cóc con tin (DT).  – Xác định danh tính người tung Clip vụ bắt cóc con tin lên Facebook (TN). Mời xem lại video clip: Sự thật vụ bắt cóc con tin sáng nay ở Thanh Xuân Bắc qua lời kể của ông tổ trưởng dân phố HD (Cuong Nguyen).

- Chiêu trò tranh giành xác chết của các trại hòm (PLTP).
- Giải cứu 2 cô gái bị bán sang Trung Quốc (NLĐ).
H1<- Lực lượng hùng hậu tìm thiết bị chứa phóng xạ bị mất ở TPHCM (DT).
- Tìm thấy 10/11 đứa trẻ biến mất ở chùa Bồ Đề (KP).
- TQ: Giải cứu bé sơ sinh bị xả vào ống toilet (KP).
- ‘Tập đoàn’ quán nhậu Tư Nhớ: Đủ trò ma mãnh (TN).
- Bộ trưởng Tiến hứa truy tìm chất độc trong hoa quả (KP).
- Trộm ngay trên hố khai quật (TT).
- Vụ sạt lở đất ở Lạng Sơn: Ai chịu trách nhiệm cho 6 mạng người? (DT).
- Mưa lũ biến thôn thành đảo, 600 dân bị cô lập (TT).  – Mưa lũ vừa dứt, bão Đỉnh Núi lại “ngấp nghé” gần Biển Đông (Soha). – Số người thương vong sau bão số 3 vẫn chưa dừng lại (DT).
- 7 người bị giết ở Guinea khi đi truyền bá kiến thức về Ebola (VOA). – LHQ sẽ thành lập phái bộ y tế để khống chế dịch bệnh Ebola (VOA).

QUỐC TẾ
- Nhà nước Hồi giáo âm mưu ám sát thủ tướng Úc (PLTP).   – Phiến quân IS mưu đồ ‘giết người thị uy’ ở Australia (VTC).  – IS công bố video con tin người Anh (BBC).  – Gia đình ‘quý bà Al Qaeda’ xin Nhà nước Hồi giáo thả con tin (VNE).  – Thông điệp từ nhà báo Anh và sự run sợ của Nhà nước Hồi giáo (VNE).  – Tung video mới về con tin người Anh: IS đang sợ bị cô lập (TN). – Nhà nước Hồi giáo tự xưng đổi chiến thuật? (PT).  – Nhà nước Hồi giáo IS thành lập lực lượng cảnh sát (Reuters/ TP).  – Mỹ sơ tán hành khách vì phát hiện túi có logo nghi của IS (TP).
- Tổ chức khủng bố IS lại tấn công Syria (CAND). – Nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm làng mạc của người Kurd ở Syria (VOA).  – Mỹ, Syria thiết lập kênh liên lạc chống IS (Reuters/ Tin Tức).  – Quốc hội Hoa Kỳ cho phép huấn luyện phe nổi dậy ôn hoà ở Syria (VOA).  – Tổng thống Mỹ tuyên bố huấn luyện cho quân nổi dậy Syria chống IS (ANTĐ).   – Pháp bắt đầu oanh tạc phiến quân IS ở Iraq (BBC).  – Pháp ra đòn không kích đầu tiên ở Iraq (LĐ).  – Pháp không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq (VOA).  – Tấn công tổ chức EI : Obama hoan nghênh sự ủng hộ của Pháp (RFI).  – Nga không có ý định chờ lời mời tham gia liên minh chống IS (TTXVN).
- Quân Nga: 10 vạn tập trận, 4000 áp sát biên giới, 3 đội đặc nhiệm tới đông Ukraine (ANTĐ). – 10 vạn binh sĩ Nga rầm rộ vào cuộc tập trận cực lớn (TP).  – Nga bác bỏ ‘đe dọa xâm lược của ông Putin’ (TN).  – Tổng thống Ba Lan kêu gọi tước quyền phủ quyết của Nga tại Hội đồng bảo an LHQ (Kichbu).
H1Tổng thống Ukraine sang Mỹ xin tiền và súng đạn (PLTP).  – Tổng thống Ukraine vận động thêm viện trợ quân sự Mỹ (VOA).  – Ukraine được Mỹ đảm bảo tài chính trị giá 1 tỷ USD (VNE/ TP). – Con trai Tổng thống Ukraine chiến đấu ở miền đông? (KT). – Tái thương lượng hòa bình Ukraina tại Minsk (RFI).  – Mỹ bận đối phó IS là ‘cơ hội’ cho Putin? (TVN).
- Scotland bỏ phiếu ở lại trong Liên hiệp Anh (VOA).  – Dân Scotland không muốn ra khỏi Liên Hiệp Anh (NV).  – Scotland bỏ phiếu ‘Không’ đứng độc lập (BBC). – Scotland chọn ở lại với nước Anh, điều gì sẽ xảy ra? (BizLive).  – Scotland vẫn ở lại Vương quốc Anh, Alex Salmond lặng lẽ rút lui (GDVN).
- Thái Lan treo giải thưởng tìm hung thủ giết người (RFI). – Thái Lan: Tướng Prayuth Chan-O-cha xin lỗi sau nhận xét về áo tắm 2 mảnh (RFA).
- Chiến đấu cơ Anh chặn nhầm máy bay quân sự Nga (NLĐ).

* RFA: + Sáng 19-09-2014; + Tối 19-09-2014

* RFI: 19-09-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 19-09-2014; + Bản tin video tối 19-09-2014

2979. Chuyến đi Mỹ của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và quan hệ Mỹ-Việt-Trung

21-09-2014
Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ có mặt tại Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc, lúc 3h chiều ngày 24-9-2014, địa chỉ: 725 Park Avenue, New York, NY, để tham dự hội thảo “Vị trí Việt Nam trong trật tự thế giới“.
Ngoài ông Phạm Bình Minh, các nhân vật tham gia hội thảo gồm có: GS David Denoon – đại học New York; ông Vikram Nehru – Giám đốc chương trình nghiên cứu Đông Nam Á của Viện Carnegie; Ankit Panda – BTV báo Diplomat và GS Jayne Werner.

Hội thảo này mở rộng cho mọi người tham gia, không phải là thành viên sẽ phải trả lệ phí $15/ người, sinh viên hoặc người lớn tuổi $12/ người, thành viên $10/ người. Phải đăng ký trước tại đây.
Không thấy truyền thông trong nước đưa tin về hội thảo này. Được biết, chuyến đi Mỹ của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã bị trì hoãn hơn 4 tháng qua.
Ngay sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào thăm dò dầu khí ở vùng biển Việt Nam, hôm 21/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mời Ngoại trưởng Phạm Bình Minh thăm Mỹ để “tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước“, thế nhưng ông Phạm Bình Minh đã không đi Mỹ, cho dù báo chí trong nước đưa tin ông sẽ thăm Mỹ để ‘thảo luận về vấn đề giàn khoan Hải Dương’.
Hai tháng sau lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ Chính trị đã cử ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm Mỹ trong một chuyến đi “bí mật”. Truyền thông trong nước chỉ đưa tin sau khi ông Phạm Quang Nghị đã làm việc ở Mỹ 2 ngày. Báo chí trong nước không đưa tin chương trình làm việc của ông Phạm Quang Nghị trong suốt những ngày ông Nghị ở Mỹ. Truyền thông trong nước hoàn toàn im hơi lặng tiếng cho tới khi ông Nghị kết thúc chuyến đi. Nhiều người thắc mắc, không hiểu Ông Phạm Quang Nghị sang Mỹ làm gì trong khi phía Mỹ mời ông Phạm Bình Minh?

Sau chuyến đi Mỹ của ông Phạm Quang Nghị, một tuần sau đó,  Thượng Nghị sĩ Bob Corker đã đến thăm Việt Nam. Ba ngày sau chuyến thăm của TNS Bob Corker, là chuyến đi của Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain và  Sheldon Whitehouse thăm Việt Nam 4 ngày, từ ngày 7/8 đến ngày 10/8. Trong chuyến đi này, TNS John McCain đã lên tiếng ủng hộ Hoa Kỳ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam với lý do “Hà Nội đã có tiến bộ về nhân quyền“.
Ba ngày sau chuyến thăm của TNS John McCain và  Sheldon Whitehouse là chuyến thăm lịch sử của Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Chuyến thăm Việt Nam 4 ngày, kể từ ngày 13/8 đến ngày 16/8, của tướng Martin Dempsey là chuyến đi của một viên tướng cao cấp tới Việt Nam sau hơn 4 thập niên, kể từ khi chuyến thăm của Đô đốc Thomas Moorer, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, hồi năm 1971.
Hơn 10 ngày sau, Bộ Chính trị cử ông Lê Hồng Anh, đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sang thăm Bắc Kinh trong 2 ngày, từ ngày 26/8 đến 27/8. Tại đây, ông Lê Hồng Anh đã đạt được thỏa thuận ‘Nguyên tắc ba điểm’ quan hệ Việt–Trung với phía Trung Quốc.
Và bây giờ là chuyến thăm Mỹ của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ông Phạm Bình Minh sẽ nói gì với Ngoại trưởng John Kerry và các quan chức Mỹ? Liệu ông sẽ nói: ông Lê Hồng Anh đã đi Bắc Kinh và có buổi nói chuyện thân mật, cởi mở với Chủ tịch nước Tập Cận Bình, chúng tôi đã đạt được ‘nhận thức chung nguyên tắc ba điểm về tiếp tục phát triển quan hệ Việt-Trung’, quan hệ Việt-Trung bây giờ rất tốt đẹp?
Ngọc Thu

-LẦN ĐẦU CÔNG BỐ 2 BỨC THƯ ÔNG HỒ CHÍ MINH GỬI ĐẠI NGUYÊN SOÁI STALIN

Tễu

Thư của ông Hồ Chí Minh gửi Đại Nguyên soái Stalin

Bùi Xuân Bách sưu tầm, dịch, chú giải và giới thiệu 
FB Bách Xuân Bùi 

Bức thư thứ nhất (30-10-1952)


Thưa đồng chí I. V. Stalin kính mến,
Tôi đã bắt đầu soạn Dự thảo Cương lĩnh Cải cách ruộng đất của Đảng Lao động Việt Nam, và nó sẽ được trình lên đồng chí trong vài ngày tới (1).Tôi có một số thỉnh cầu dưới đây xin gửi tới đồng chí và cũng hy vọng sẽ nhận được chỉ thị của đồng chí về những yêu cầu này:
1. Xin cử tới Việt Nam một hoặc hai đồng chí Liên Xô để tìm hiểu và nghiên cứu tình hình ở đó. Nếu những đồng chí này thành thạo tiếng Pháp thì họ có thể giao tiếp với các tầng lớp nhân dân rộng rãi hơn. Từ Bắc Kinh tới chỗ chúng tôi cần khoảng mười ngày.
 2. Chúng tôi muốn gửi sang Liên Xô học tập khoảng từ 50 tới 100 học sinh. Họ đã học xong lớp 9 ở Việt Nam, trong số đó có cả đảng viên lẫn ngoài đảng. Tuổi của họ từ 17 tới 22. Liệu đồng chí có đồng ý với đề nghị này?
3. Chúng tôi mong đồng chí gửi cho 10 tấn ký ninh một năm, để nhân dân và quân đội dùng, cũng có nghĩa là cứ 5 tấn cho mỗi nửa năm.
4. Chúng tôi cần các loại vũ khí sau:
(a) Pháo phòng không 37mm trang bị cho bốn Trung đoàn, tất cả là 144 khẩu và 10 cơ số đạn cho mỗi khẩu.
(b) Pháo dã chiến 76,2mm cho hai Trung đoàn, tổng cộng là 72 khẩu và 10 cơ số đạn cho mỗi khẩu.
(c) Súng máy phòng không 12,7mm – 200 khẩu cùng 10 cơ số đạn.
Sau khi nhận được chỉ thị của đồng chí về những vấn đề đã nêu trên, tôi dự định sẽ rời Mạc tư khoa vào ngày mồng 8 hoặc mồng 9 tháng 11.
Xin gửi tới đồng chí lời chào cộng sản và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. >
Hồ Chí Minh 
30 tháng 10 năm 1952
_____________
Ghi chú: 
(1)   Nguyên văn tiếng Nga là “nó sẽ được trình lên đồng chí sau đây ít lâu (hoặc: một thời gian sau)” nhưng căn cứ vào nội dung thư là ông Hồ dự định chỉ ở lại Mạc tư khoa thêm có 10 ngày nữa, và hành động tiếp theo của ông là ngay ngày hôm sau, 31/10, ông gửi tiếp bức thư thứ hai cùng Dự thảo Cương lĩnh Cải cách ruộng đất của Đảng Lao động Việt Nam, nên tôi dịch thoát là “trong vài ngày tới”.
Bức thư thứ hai, ngày 31-10-1952
Phông lưu trữ Tổng thống Liên bang Nga

Thưa đồng chí Stalin kính mến,
Tôi xin gửi tới đồng chí bản dự thảo Cương lĩnh Cải cách ruộng đất của Đảng Lao động Việt Nam. Bản dự thảo Cương lĩnh này do tôi soạn với sự giúp đỡ của các đồng chí Lưu Thiếu Kỳ và Vương Giá Tường. Xin đồng chí xem xét và cho chỉ thị về vấn đề này.
Gửi đồng chí lời chào cộng sản.
Ngày 31 tháng 10 năm 1952 
Hồ Chí Minh
Ghi chú chữ nhỏ bên dưới:
Bản sao đã gửi tới các đ/c Malenkốp, Môlôtốp, Grêgôrian.
_______________
Ghi chú: 
Trong bức thư thứ hai của ông Hồ gửi Stalin, tên của hai người Trung Quốc là Lưu Thiếu kỳ và Vương Giá tường.
Лю Шао-ци là phiên âm ra tiếng Nga của Liu Shaoqi (劉少奇).
Ван цзя-сян là phiên âm ra tiếng Nga của Wang Jiaxiang (王稼祥).
Lưu Thiếu kỳ đã từng là Chủ tịch nước và là nạn nhân của Mao trong thời kỳ CM Văn hóa, thì nhiều người đã biết.
Vương Giá tường là thành viên nhóm 28 Bôn-sê-vích, do Quốc tế Cộng sản cử về để đấu tranh với đường lối tả khuynh của Lý Lập tam. Tuy so với Vương Minh, hay Lạc Phủ Trương Văn thiên, Bác Cổ Tần Bang hiến thì Vương không có gì nổi trội nhưng cũng thuộc loại “cây đa cây đề” của Đảng CSTQ. Là Đại sứ đầu tiên của nước CHND Trung Hoa tại Liên Xô, sau đó làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ủy viên Trung ương Đảng khóa 8 và khóa 10.
Экспонаты историко-документальной выставки
“Советско-вьетнамское экономическое и научно-техническоесотрудничество. 1950 – 1990 гг.”
Письмо Хо Ши Мина И.В.Сталину. 1952 г.
http://www.rusarchives.ru/evants/exhibitions/vietnam1/22.shtml
Một điều đáng lưu ý nữa: Hai bức thư này đều do cùng một thư ký người Nga viết (chắc chắn thông qua phiên dịch), ông Hồ chỉ ký tên. Trong bức thứ nhất ông ký bằng chữ Hán, trong bức thứ hai – bằng chữ Việt.
Đây là chuyến đi bí mật của ông Hồ sang Nga vào thời đó nên cả hai bức thư không được công bố. Cả hai bức thư được lưu trữ tại Phòng lưu trữ Tổng thống Liên bang Nga.
http://www.rusarchives.ru/evants/exhibitions/vietnam1/23.shtml
Người sưu tầm, chú thích và dịch sang Tiếng Việt: Bùi Xuân Bách
Nguồn: FB Bách Xuân Bùi.

-KHÓC ÔNG NGHỊ CÁC, BẠN ĐỒNG CHÍ CỦA ÔNG LÊ DUẨN, BỊ GIẾT TRONG CCRĐ

Tễu


Khóc ông Nguyễn Xuân Các
Lời dẫn của Hoàng Quý Thân (H.Q.T): Ông Nguyễn Xuân Các nguyên là Ủy viên xứ ủy Trung kỳ, nghị sỹ Nghị viện Trung kỳ (do Xứ ủy cử tham gia tranh cử trong thời kỳ Mặt trận Bình Dân. Ông cùng chi bộ với ông Lê Duẩn (Bí thư Xứ ủy), ông Phan đăng Lưu, ông Nguyễn Chí Diểu, bà Hoàn vợ ông cũng là đảng viên của chi bộ này. Ông còn là Tổng biên tập tờ báo Dân, cơ quan Xứ ủy Trung kỳ 1935-1939 (hiện trong bảo tàng cách mạng còn có tờ báo và tên ông). Ông bị bắt giam vu oan Quốc dân đảng phản động vì có danh Nghị Các (nghị sĩ thường trực Nghị việnTrung kỳ do xứ ủy cử ra tranh cử và trúng cử).
Cha tôi Minh Sơn Hoàng Bá Chuân làm văn tế này cho bà Các đọc như lời vợ khóc than với chồng. Cha tôi là thông gia với ông bà.
.

KHÓC ÔNG NGUYỄN XUÂN CÁC*       
(Lời bà Hoàn vợ ông Các)
Chết là hết, thôi làm chi được nữa
Ước mong gì ngày trở lại ông ơi
Thôi không thôi, uất ức mãi khôn nguôi
Bọn gian ác tham tàn không xiết kể
Máu uất hận sôi tràn theo dọt l
Mồ ông đây hồn non nước còn đây,
Ánh mặt trời u ám bởi quầng mây
Cho nên nỗi cây sầu và lá úa
Thân cách mạng dấn vào cờ liềm búa
Quyết đấu tranh vì nhân loại điêu tàn
Chí tiêm cừu quảng bá báo tiếng Dân
Hoạt động khắp những hồn thiêng đất nước
Xe ngựa đó mặc cho ai xuôi ngược
Chỉ thề rằng cùng quyết chí hy sinh
Dù gian lao đầy đọa vẫn xem khinh
Hăm hở quyết tiêu trừ quân phát xít
Bao năm trải trong khói binh mờ mịt
Cứ xông pha cứ hăng hái hiên ngang
Hoạt động đều một trận gió thổi vang
Cờ chiến thắng huy hoàng vừa năm ngoái
Kéo đất nước non sông liền một giải
Nhạc kết đoàn reo rắt điệu hòa bình
Vẫn chưa quên những công việc chưa thành
Chân vẫn tiến theo con đường xã hội
Có bất trắc bởi vì đâu nên nỗi
Bắt đầu ngày cải cách đội về
Lời tố vu phản động đủ trăm bề
Không được chút minh oan cho ra lẽ
Hình xử tử đã thành trong án nghi
Ôi thôi rồi thân thể có ra chi
Tấc gan vàng chẳng chịu bọn ngu si
Thà tự tử cho non sông cảm động
Ứa nước mắt thảm cuộc đời ảo mộng
Vị cha già lãnh tụ thấu hay chăng?
Ôi thân tàn tính mạng nhẹ như lông
Dù khuất mặt vẫn ghi lời đồng chí
Lòng bực tức miền Nam còn lũ Mỹ
Còn hùng hồn còn khí phách chưa tan
Dạ bâng khuâng thổn thức biết bao ngàn
Mong những bậc trung kiên càng tha thiết
Sự hư thực gần xa đều đã biết
Lưới trời đang bao bọc khối u minh
Hởi đồng bào xin đoái lại tâm tình
Để giải phóng cho bao hồn oan khổ
Cát Tượng sơn(1) chưa phai dòng máu đỏ
Chợ Phan Long(2) xao xác tiếng sầu bi
Nín sao đành uất ức nổi biệt ly !
Bèo bọt thế bút mực đâu tả hết?
Nay bác, đảng, trung ương đều hiểu biết
Quyết sửa sai giải tỏa nổi oan khiên
Ôi thương ôi, cùng một hội một thuyền,
Người ta sống còn biết bao hy vọng
Thảm thiết nổi mẹ con tôi trông ngóng
Chốn tuyền đài Ông có thấu hay không ?
Ngóng non sông rồi lại ngóng vừng trăng
Thôi thôi thế, cuộc đời sao đến thế !?
6- 1956
*Ông Nghị Các là thông gia với cha tôi.
(1, 2) Tên các địa phương huyện Quảng Trạch gần Ba Đồn. 
Bãi Cát là nơi xử tử các tù nhân bị quy oan, Ông Nghị Các tự sát trước khi bị xử bắn, du kích đem ông ra vùi lấp ở bãi cát Tượng Sơn, áo quần tơi tả với 2 chiếc dép lốp, không gỗ ván. Thật đau lòng cho 1 chiến sỹ cách mạng cao cấp của đảng. Sau khi 3 tỉnh sát nhập thành tỉnh “Bình Trị Thiên” và có lịch sử Đảng bộ Bình Trị Thiên ông Lê Duẩn mới được biết ông Nghị Các đã chết do bị quy oan trong CCRĐ năm 1955.
H.Q.T
 
  • Chùa Liên Trì có nguy cơ bị xóa sổ (RFI) - Chùa Liên Trì nằm tại Thủ Thiêm, Saigon đã bị chính quyền ra quyết định giải tỏa từ nay cho đến ngày 30/09/2014. Là cơ sở cuối cùng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trước đây tại Sài Gòn, chùa Liên Trì còn là nơi trú ngụ của nhiều bà con dân oan khiếu kiện đất đai, và cũng là địa điểm sinh hoạt của một số tổ chức xã hội dân sự.
  • Việt Nam : Ba dân oan Dương Nội bị xử nặng (RFI) - Tòa án quận Hà Đông, Hà Nội hôm nay 19/08/2014 đã kết án ba dân oan Dương Nội là ông Lê Văn Thanh cùng với vợ chồng bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Khiêm, từ 12 đến 18 tháng tù giam với tội danh « chống người thi hành công vụ ». Tuy là phiên tòa công khai nhưng người dân không được tham dự, bà con nông dân biểu tình đông đảo trước tòa án. Hai người con của bà Cấn Thị Thêu đã bị câu lưu.
  • Sự Thật cuối cùng đến quá trễ! (RFA) - Những quân cờ tay em chạy quanh cái Đèn Cù nơi Hà Nội gần nửa thế kỷ nay mới được Trần Đĩnh thắp lên quá đỗi muộn màng.
  • Phim ca ngợi Tướng Giáp hủy chiếu 'vì ế' (BBC) - Một bộ phim ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhà nước Việt Nam đầu tư 21 tỷ đồng đã phải ngưng chiếu vì không bán được vé.
  • Ba đại cường "dân tộc chủ nghĩa" nhào nặn cục diện châu Á (RFI) - Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ hiện là ba cường quốc vùng Châu Á Thái Bình Dương có một mẫu số chung : Được một nhân vật dân tộc chủ nghĩa lãnh đạo. Theo nhận định của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế IISS trong bản « Khảo sát Chiến lược 2014 / Strategic Survey 2014 » công bố hôm qua 18/09/2014 tại Luân Đôn, thì cục diện Châu Á, vốn đang bị cuộc cạnh tranh Trung-Nhật tác động, sắp tới đây sẽ tiếp tục bị hai đại cường này cùng với Ấn Độ nhào nặn.
  • IS công bố video con tin người Anh (BBC) - Một băng video mới được công bố chiếu hình một nhà báo Anh, John Cantlie, đang bị dân quân Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin.
  • Scotland : Phe nói « không » với độc lập chiến thắng (RFI) - Theo kết quả chính thức công bố sáng nay 19/09/2014 sau khi toàn bộ phiếu bầu tại 32 đơn vị bầu cử tại Scotland được kiểm xong, phe không đòi độc lập thắng với 55,3% số phiếu trong lúc phe đòi độc lập chỉ giành được 44,70%. Scotland như vậy đã quyết định không « chia tay » với người láng giềng phía Nam Anh Quốc trong một cuộc trưng cầu dân ý với tỷ lệ tham gia đạt mức kỷ lục 84,6% trên tổng số 4 triệu cử tri.
  • Đời sống công nhân Bình Dương sau bạo động (RFA) - Kể từ vụ biểu tình chống TQ chuyển sang bạo động ở Bình Dương, đời sống công nhân VN hiện nay trở nên khó khăn, chật vật hơn bao giờ hết. Một phần bởi một số công ty nước ngoài đóng cửa, phần khác bởi giới chủ TQ lợi dụng sự vụ trên để ép công nhân.
  • VN đối mặt không khí nhiễm thủy ngân (RFA) - Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề tồn tại thủy ngân trong không khí, là cảnh báo từ buổi hội thảo có tên Mạng Lưới Quan Trắc Thủy Ngân Khu Vực Châu Á Thái Bình Dương.
  • Tại sao loài vượn tàn sát lẫn nhau? (VOA) - Một nhóm gồm hơn 30 nhà khoa học nói rằng họ chứng kiến 58 vụ việc mà các cuộc ẩu đả giữa các nhóm đa phần là vượn đực kết cục bằng cái chết
  • Tấn công tổ chức EI : Obama hoan nghênh sự ủng hộ của Pháp (RFI) - Hoa Kỳ gia tăng các cuộc không kích tại Irak. Đợt oanh kích gần đây nhất đã nhắm vào một cơ sở huấn luyện của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Hôm qua, 18/09/2014, trong cuộc họp báo tại Paris, Tổng thống Pháp François Hollande nói rõ là quân đội Pháp, cũng sắp tiến hành các vụ oanh kích chống lại tổ chức khủng bố này. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh quyết định của đồng nhiệm Pháp.
  • Thái Lan: Tướng Prayuth Chan-O-cha xin lỗi sau nhận xét về áo tắm 2 mảnh (RFA) - Người đứng đầu quân đội Thái Lan, tướng Prayuth Chan-O-cha hôm qua lên tiếng xin lỗi vì lời nhận xét mà ông đưa ra hôm thứ tư nói rằng những khách du lịch nước ngoài hấp dẫn có thể sẽ không an toàn trên những bãi biển nổi tiếng thế giới của Thái Lan nếu họ mặc áo tắm hai mảnh.
  • Thái Lan treo giải thưởng tìm hung thủ giết người (RFI) - Người dân đảo du lịch Thái Lan Koh Tao, treo giải thưởng để tìm bắt hung thủ giết chết hai du khách người Anh, trong khi cuộc điều tra dậm chân tại chỗ. Hãng tin AFP trích lời một viên chức địa phương đã thông báo tin trên vào hôm nay, 19/09/2014.
  • Tàu tuần tra Bắc Triều Tiên lại thâm nhập vùng biển Hàn Quốc (RFI) - Một tàu tuần tra Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 19/09/2014 đã vượt qua ranh giới lãnh hải với Hàn Quốc và đã rút lui sau khi bị Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã thông báo tin trên, và cho biết thêm là tàu Bắc Triều Tiên đã tiến vào sâu trong hải phận Hàn Quốc khoảng 0,5 hải lý.
  • Biển Đông : Philippines không tin Trung Quốc sẽ tấn công (RFI) - Trong khuôn khổ chuyến công du Pháp hai ngày, tối qua 18/09/2014 Tổng thống Philippines Benigno Aquino khi đến thăm Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI) ở Paris tuyên bố ông không cho rằng Trung Quốc sẽ dấn lên đến mức tấn công Philippines, tuy vẫn coi Bắc Kinh là « mô hình xâm lược mới trỗi dậy » tại Biển Đông.
  • Tái thương lượng hòa bình Ukraina tại Minsk (RFI) - Các đặc sứ của Kiev, Matxcơva và phe ly khai miền đông Ukraina gặp gỡ hôm nay 19/09/2014 tại Minsk để xúc tiến một tiến trình hòa bình mong manh, dưới sự chú ý của phương Tây trong lúc ngưng bắn vẫn đang bị vi phạm.
  • Lũ lụt hoành hành ở Philippines (VOA) - Giới chuyên môn dự báo bão nhiệt đới Fung-Wong sẽ quét qua miền Trung Philippines hôm nay trước khi di chuyển về hướng Biển Đông.
  • Ấn Độ: Phóng viên truyền hình bị sa thải vì nhầm tên Tập Cận Bình (RFI) - Theo AFP hôm nay 19/09/2014, một người dẫn chương trình trên đài truyền hình nhà nước Ấn Độ đã bị mất việc trong chuyến viếng thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping). Do nhầm lẫn họ Xi với số La Mã XI, phóng viên này đã gây cười khi gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc là « Eleven Jinping ».
  • Trung Quốc phạt GlaxoSmithKline 3 tỷ NDT (RFA) - Tòa phúc thẩm thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, hôm qua vừa kết án một cựu lãnh đạo công ty dược phẩm GlaxoSmithKline tại Trung Quốc, ông Mark Reilly và một số những lãnh đạo cũ khác của công ty từ 2 đến 4 năm tù vì tội đút lót.
  • Trung Quốc rút quân khỏi vùng biên giới chung với Ấn Độ (RFI) - Một dân biểu Ấn Độ, xin ẩn danh, ở vùng Ladakh, ngày hôm nay, 19/09/2014, cho biết, quân lính Trung Quốc bắt đầu rút ra khỏi vùng biên giới chung và quân đội phía Ấn Độ cũng làm tương tự, nhưng vẫn theo dõi sát tình hình.
  • Vì sao Bắc Kinh gây sự cố biên giới khi Tập Cận Bình công du Ấn Độ ? (RFI) - Về thời sự Châu Á, chuyến công du của lãnh đạo Trung Quốc tới Ấn Độ được báo chí Pháp rất chú ý. Nhật báo Le Monde có bài phân tích do thông tin viên khu vực gửi về từ New Delhi mang tựa đề « Bắc Kinh muốn ngăn cản New Delhi và Tokyo sáp lại gần nhau ». Cũng về chủ đề này Le Figaro và Les Echos đều có bài viết nhấn mạnh đến những ý đồ ngầm ẩn đằng sau hành động đưa quân vào vùng tranh chấp biên giới ngay trong thời gian ông Tập Cận Bình có mặt tại Ấn Độ.
  • Exxon Mobil có thể phải ngưng hoạt động ở Nga (RFA) - Bộ trưởng tài nguyên Nga hôm qua cho biết có nhiều khả năng công ty Exxon Mobil của Mỹ và đối tác Nga là Rosneft sẽ phải ngưng các hoạt động tại vùng biển Kara do các cấm vận mà phương Tây áp dụng với Nga liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine.
  • Nga gia tăng kiểm soát internet (RFA) - Nga đang xem xét các biện pháp hạn chế internet trong những trường hợp khẩn cấp liên quan đến sự thù địch về quân sự hay các phản đối lớn. tờ Vedomosti của Nga loan tin này hôm qua.
  • Hàng ngàn người xếp hàng chờ mua iPhone 6 (VOA) - Hàng ngàn khách hàng xếp hàng tại các cửa hàng của Apple, trong đó có nhiều người chờ đợi bên ngoài hàng giờ và thậm chí cả vài ngày để có trong tay phiên bản 6 hay 6 Plus
  • Muốn ngăn chặn TQ, Mỹ phải bán vũ khí cho Việt Nam (BaoMoi) - Trong bài viết Time to End Ban on Weapons Sales to Vietnam đăng trang The Diplomat ngày 18.9, nhà bình luận chính sách đối ngoại và quốc phòng Paul J. Leaf nêu: "Đã đến lúc Mỹ kết thúc lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nếu như Washington thực sự muốn ngăn chặn Trung Quốc (TQ) bành trướng, gây hấn và xâm lược trên biển Đông...". Một Thế Giới xin trích dịch cùng bạn đọc...
  • Vì sao Mỹ cần bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam ? (BaoMoi) - (Tin Nóng) Mỹ không thể trải rộng mối quan tâm khắp nơi trong tình hình ngân sách quốc phòng bị cắt giảm, lại phải đối mặt với nhiều khủng hoảng trên thế giới từ Trung Đông, châu Âu đến châu Á. Vì vậy Mỹ phải cân nhắc tháo lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, theo tạp chí Diplomat.
  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói về vai trò của Hội Luật gia (BaoMoi) - (ĐSPL) - Được thành lập tháng 4/1955, đến nay Hội Luật gia Việt Nam đã trải qua gần 60 năm phát triển và trưởng thành. Suốt chặng đường qua, Hội Luật gia Việt Nam luôn có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đặc biệt trên lĩnh vực pháp luật.
  • Trung Quốc “dùng tàu cá để tranh chấp chủ quyền” (BaoMoi) - ANTĐ - Báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản ngày 17-9 cho hay, Trung Quốc dường như đang thay đổi chiến thuật trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông với Nhật Bản khi tăng cường “xua” tàu cá xâm nhập vùng biển này.
  • Khai mạc Hội nghị thường niên Mạng thông tin châu Á (BaoMoi) - Chiều 18/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp các nhà báo tham dự Hội nghị thường niên Mạng thông tin châu Á được tổ chức tại Hà Nội do báo Vietnam News thuộc Thông tấn xã Việt Nam đăng cai tổ chức.
  • Gạc Ma trong âm mưu đen tối của Trung Quốc (BaoMoi) - (Bình luận quân sự) - Vai trò của căn cứ Gạc Ma là phục vụ cho hoạt động của các giàn khoan của Trung Quốc sắp hạ đặt tại vùng biển trên quần đảo Trường Sa.
  • Làm nghề lái xe dễ viêm tiền liệt tuyến (BaoMoi) - ANTĐ - Theo Chủ nhiệm Khoa ngoại tiết niệu thuộc Bệnh viện Trung tâm thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) – ông Phó Phát Quân, bệnh viêm tiền liệt tuyến không đe dọa tính mạng, nhưng ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
Malaysia dùng Mỹ làm đòn bẩy với Trung Quốc (BaoMoi) - (Toquoc)-Malaysia và Mỹ có thể đang đàm phán về việc P-8 của Mỹ sử dụng một căn cứ không quân tại phía nam Biển Đông

-VN đối mặt không khí nhiễm thủy ngân

Thanh Trúc, phóng viên RFA


072_K76599.jpg
Người dân Sài Gòn đeo khẩu trang tránh khói bụi, ô nhiễm không khí. AFP photo
http://www.rfa.org/vietnamese/manuallyupload/audio-player/player.swf
Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề tồn tại thủy ngân trong không khí, là cảnh báo từ buổi hội thảo có tên Mạng Lưới Quan Trắc Thủy Ngân Khu Vực Châu Á Thái Bình Dương. Cuộc hội thảo do Tổng Cục Môi Trường Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ, Chương Trình Lắng Đọng Khí Quyển Quốc Gia Mỹ và Cục Bảo Vệ Môi Trường Đài Loan hôm 10/9 vừa qua.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, chuyên gia môi trường từng nghiên cứu về khí độc thủy ngân, giải thích và góp ý về vấn đề tồn tại thủy ngân trong không khí ở Việt Nam như sau:

Năm 1981, khi nhận làm luận án tiến sĩ tại học viện quân sự Warsaw thì tôi bắt đầu nghiên cứu thủy ngân, một kim loại có ánh bạc, chữ thủy ngân có nghĩa là như vậy. Thế thì kim loại ánh bạc này ứng dụng của nó rất nhiều, đặc biệt ở những nước Châu Âu và Mỹ, và nhiễm độc của nó thì cũng rất nhiều. Trước hết nó có trong các mỏ, đi sâu thì phát hiện ra là có nhiễm độc thủy ngân.
Năm 1982 tôi đã tham gia nghiên cứu và tìm hiểu thêm rằng trong cà rốt ở một vùng mỏ của Ba Lan có rất nhiều thủy ngân, hoặc như cách đây vài năm tôi đo nước ở khu Định Công, Hoàng Mai là nơi tôi ở, thì không chỉ có thạch tín, không chỉ có ammoni mà còn có rất nhiều thủy ngân.
Xa hơn nữa ở phía Nam, mạn Thanh Trì phía dưới, một số cây rau và một số cây dược liệu trồng ở đây cũng có thủy ngân.
Thanh Trúc: Câu hỏi tiếp ở đây là  thủy ngân được coi như một dạng kim loại đặc thì bằng cách nào lại có vấn đề tồn tại thủy ngân trong không khí như nhận định của Tổng Cục Môi Trường Việt Nam?
TS Nguyễn Văn Khải: Khi mà tôi nghe nói về nhiễm độc thủy ngân này thì tôi lại nghĩ hơi khác. Thường  người ta chỉ nhìn thấy thủy ngân trong các nhiệt kế, thí dụ nhiệt kế y tế chẳng hạn hay một số nhiệt kế cho đến 100 độ thì có thủy ngân. Xa hơn tí nữa thì người ta nhìn thấy thủy ngân trong các lò, các cặp nhiệt điện để điều khiển độ của lò cũng điều khiển trong đó bằng giọt thủy ngân. Nhưng người ta không thấy một điều thủy ngân là chất lưỡng tính, nếu ở nhiệt độ phòng này thì nó ở dạng lỏng, nó lăn, thậm chí đánh rơi xuống thì nó vỡ thành cục rất nhỏ và nó tản ra.
Kết quả là dưới tác động của ánh nắng mặt trời, dưới tác dụng của oxy, dưới tác dụng của nhiều vấn đề khác khiến hơi thủy ngân lan ra, gây ô nhiễm trong không gian.
– TS Nguyễn Văn Khải
Không ai nghĩ rằng áp suất của nó rất cao, cho nên là trong quá trình nuôi cấy tinh thể thì áp suất thủy ngân bay hơi rất nhanh. Đấy chính là yếu tố  mà tôi đang muốn nói, tức là áp suất thủy ngân rất cao cho nên tốc độ bay hơi rất nhanh, nó lan truyền trong không khí.
Nếu ở Việt Nam hiện nay có chín mươi triệu (90.000.000) cái bóng đèn ống huỳnh quang, trong mỗi bóng đén dù chỉ có 3 miligram , nhưng 3 miligram đó mà nhân với 90 triệu cái thì tức là lượng thủy ngân rất nhiều. Khi dùng xong người ta vất cái ống đó đi , khi vất ra nó vỡ hoặc người ta đập hai cái đầu để lấy kim loại thì thủy ngân đó bắn ra trong không gian và bay hơi.
Ấy là chưa kể tại các mỏ, khi người ta khai khoáng thì có H2S là dễ thấy nhất, nhưng người ta không ngờ rằng còn có H2HOD tức là Hydro thủy ngân là chất rất độc hại. Và rồi trong các chất khác nó bị oxy hóa nó trở thành Etyl  thủy ngân, Metyl thủy ngân. Và hơn hết trong một số thuốc chữa bệnh, dược liệu, thì người ta  pha thủy ngân vào. Thí dụ ngày xưa chữa răng hoặc là một số bệnh về da liễu thì người ta dùng một số chất có thủy ngân. Chính tất cả những cái này đều bay hơi trong không khí. Ngày xưa thì không nhiều nhưng đến giờ không khí của chúng ta bị ô nhiễm bởi nhiều chất như xăng dầu, mùi  hôi thối, khí thải công nghiệp…
Tất cả những cái này tích tụ lại, trở thành những hợp chất thủy ngân nhưng lại dưới dạng hơi. Đấy là cái nguy hiểm nhất. Cần  nói kỹ hơn  là chúng ta và đang dùng thủy ngân  ngày càng nhiều trong công nghiệp, trong y tế, trong cuộc sống chung. Sau khi dùng thì những cái phế thải có thủy ngân không được chọn lọc cất đi hoặc là bảo quản hoặc làm sạch lại mà lại để nó vương vãi trên đất, vương vãi trong không gian.
Kết quả là dưới tác động của ánh nắng mặt trời, dưới tác dụng của oxy, dưới tác dụng của nhiều vấn đề khác khiến hơi thủy ngân lan ra, gây ô nhiễm trong không gian. Tôi rất đồng ý với ý kiến cho là cần phải báo động bởi đến rác còn không thu gom cẩn thận  nói chi đến chuyện thu gom thủy ngân.
Xử lý ra sao
Thanh Trúc: Ông nói đó là thủy ngân bẩn chứ không phải thủy ngân sạch, vậy tác hại của thủy ngân bẩn trong  không khí đối với sức khỏe con người như thế nào?
TS Nguyễn Văn Khải: Đầu tiên nó tác dụng vào đường hô hấp để thấm vào trong phổi và trong các cơ quan nội tạng. Thủy ngân có thể tan biến thành những hạt rất nhỏ, nó có thể thấm vào lỗ chân lông, qua  lớp biểu bì vào thịt vào da và theo máu. Lúc đó là nguy hiểm vô cùng bởi vì nó bị oxy hóa cao.
Khi nhiệt kế vỡ thì không ai nghĩ rằng những hạt thủy ngân có thể thấm vào da qua lỗ chân lông, tác động vào đường hô hấp và rồi ức chế vào máu, bị gan, bị thận, bị rụng tóc. Chuyện này thì người ta đã nói rất nhiều.
Thanh Trúc: Thưa tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, theo thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường, ông Bùi Cách Tuyến, để tham gia vào mạng lưới thử nghiệm quan trắc thủy ngân khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì trong tương lai Việt Nam sẽ trang bị thêm công cụ thực hiện việc kiểm soát ô nhiễm thủy ngân trong không khí. Ông nghĩ sao về lời khẳng định này?
Người ta chỉ nói đến xử lý chất thải rắn, xử lý nước, nhưng không ai động đến xử lý khí thủy ngân là một trong rất nhiều loại khí độc.
– TS Nguyễn Văn Khải
TS Nguyễn Văn Khải: Để xử lý thủy ngân chắc Việt Nam sẽ còn rất lâu, bởi ngay xử lý rác, xử lý khói ở các lò đốt rác còn chưa cẩn thận, xử lý khói bụi của các lò sinh hoạt các lò công nghiệp còn chưa thể hiện tốt thì làm sao mà nói đến chuyện xử lý được hơi thủy ngân. Đầu tiên phải ứng dụng khoa học vào công nghệ xử lý rác thải rồi sau đó xử lý các loại khí thải. Người ta chỉ nói đến xử lý chất thải rắn, xử lý nước, nhưng không ai động đến xử lý khí thủy ngân là một trong rất nhiều loại khí độc.
Việt Nam chưa hề công bố, thí dụ ở vùng A vùng B, là khí thải có những chất độc gì. Hãy  thử đến các vùng mà người ta  khai khoáng, bụi mù trời như thế, hơi  độc mù lên như thế, nắng độc như thế, xe ô tô chạy cuốn bụi mù trời như thế …Có thể một hai năm nữa Việt Nam có dụng cụ đo, nhưng tôi nghĩ chỉ cần một câu cuối cùng: làm thế nào để thu gom được thủy ngân trong không khí, trong đất và trong nước?
Thứ hai là cách bảo quản, cách sử dụng, tái sử dụng hay gom giữ lại thủy ngân sau khi sử dụng còn chưa nói đến thì  chuyện đo trong không khí lọc trong không khí vẫn còn là chuyện rất lâu.
Thanh Trúc: Xin cảm ơn tiến sĩ Nguyễn Văn Khải về bài góp ý của ông.

Thuê tù nhân làm cán bộ và chuyện lạ nước Việt

Người dân có cảm giác bị “khinh nhờn”, khi các tù nhân… đương chức nghiễm nhiên hưởng vị thế mà con em lương thiện của họ có khi ước mong cũng chẳng với tới.

I-Giữa những ngày tháng này, xã hội luôn có những điều khiến tâm trạng người dân buồn rầu, lo lắng, đến mức nhạc sĩ Tuấn Khanh vừa có bài viết trên trang mạng của mình- Người Việt cần có một Aziz Nesin (nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ- tác giả cuốn Những người thích đùa nổi tiếng).

Có ngay!

Không phải là một nhà văn, mà là một Bí thư Đảng ủy xã hẳn hoi. Ông này cũng không viết mà chỉ … truyền khẩu. “Tác phẩm” bằng xương bằng thịt của ông cũng có thể ngang ngửa với tác phẩm viết bằng giấy trắng mực đen của nhà văn thích đùa. Có điều, người dân xã Chàng Sơn (Thạch Thất- Hà Nội) nơi ông cùng sống, sinh hoạt hằng ngày đã không cười nổi, mà lại chỉ … bất bình.

Đó là chuyện ông Nguyễn Hoàng Hải, Bí thư Đảng ủy xã Chàng Sơn (Thạch Thất- Hà Nội), cách đây một tháng triệu tập họp Đảng ủy xã, thông báo, được sự đồng ý “bằng miệng” của Huyện ủy, UBND huyện Thạch Thất, nay Đảng ủy xã quyết định tuyển dụng Phí Đình Hưng, và Nguyễn Văn Thiết, là hai trong số 03 tù nhân đang thụ án tù treo theo bản án số 58/2013/HSST vào làm việc tại UBND xã Chàng Sơn với các vị trí: Phí Đình Hưng làm kế toán, Nguyễn Văn Thiết là tổ trưởng văn phòng (Đại lộ, ngày 17/9)

Một quyết định tuyển dụng mà không có văn bản, chỉ truyền khẩu, hệt kiểu chiềng làng, chiềng nước xa xưa. Thời người dân Việt còn mù chữ.

Thế cũng đủ khiến không chỉ làng Chàng Sơn, mà dư luận xã hội xôn xao như việc đình, việc làng.

Xôn xao là phải. Là bởi, hai vị tù nhân này nằm trong “nhóm lợi ích” của họ, bao gồm: Nguyễn Hoàng Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Phí Đình Hưng (khi đó là Chủ tịch UBND xã); Chu Thế Huấn- Phó Chủ tịch UBND xã; Nguyễn Văn Thiết (khi đó là Đảng ủy viên, cán bộ địa chính). Vì mục đích tư lợi, từ năm 2004 đến 2012, suốt 08 năm trời, các vị đã ra nhiều nghị quyết trái pháp luật, tạo điều kiện cho các vi phạm pháp luật về đất đai, quản lý tài chính, gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng đã phải điều tra suốt mấy năm trời, xác định có dấu hiệu “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Và “nhóm lợi ích” cuối cùng bị truy tố, xét xử. Bản án cuối cùng cũng đã tuyên: Phí Đình Hưng 36 tháng tù, Nguyễn Văn Thiết 24 tháng tù, Chu Văn Quang 20 tháng tù, tất cả đều được hưởng án treo. Tuy nhiên thời gian thử thách rất khác nhau: Chu Văn Quang 40 tháng, Nguyễn Văn Thiết 48 tháng; riêng Phí Đình Hưng tới 05 năm.

Hai vị Nguyễn Hoàng Hải, Chu Thế Huấn, bị xử lý kỷ luật Đảng, với hình thức khiển trách. Đáng chú ý, lúc đó, “cặp bài trùng” Nguyễn Hoàng Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, và Phí Đình Hưng (khi đó là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã) cùng ra nghị quyết và thực hiện hành vi phạm tội để hưởng chung lợi ích, nhưng chỉ có Phí Đình Hưng chịu án tù.
Ấn tượng trong tuần, chuyện lạ, nước Việt, Kỳ Duyên, tù nhân đương chức, nước Việt
Tù nhân Phí Đình Hưng (bên phải) làm việc với các trưởng thôn ngày 15/8/2014. Ảnh: NCT
Và nay, Phí Đình Hưng nghiễm nhiên trở lại với công đường, mà lại còn được, nói như người dân Chàng Sơn- nắm tay hòm chìa khóa.

Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn còn… xa hơn, trong cái thời buổi ra ngõ gặp “lợi ích nhóm” này. Vì sao?

Ở một làng quê, dẫu có văn minh hiện đại mấy, thì cái tâm lý tiểu nông sau lũy tre xanh một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp vẫn rất nặng. Nhưng nặng hơn là người dân có cảm giác bị “khinh nhờn”, khi các tù nhân… đương chức này nghiễm nhiên hưởng cái vị thế mà con em lương thiện của họ có khi ước mong cũng chẳng với tới.

Không phải vô lý khi ông Nguyễn Văn Thúc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi nói rằng, xã có gần 10000 dân, những người có bằng ĐH, cao học rất nhiều, đâu có thiếu người làm việc, đến mức nhất nhất phải tuyển những cán bộ đang bị án tù, làm mất lòng tin của dân. Còn báo Đất Việt giật cái title hài hước to đùng: “Thuê tù nhân làm cán bộ, quyết không để lọt… người tài”.

Chữ tài hay chữ tai… cho dân?

Cũng chính vì thế, có dư luận cho rằng, rất có thể vì Phí Đình Hưng đã nhận hết tội về mình, nên ông Nguyễn Hoàng Hải mới thoát được tù tội. Và giờ đây, đến lượt ông này nhất nhất “trả nghĩa”, kiểu anh còn làm việc, chú yên tâm (?)

Mặc dù, về mặt pháp lý, ông Nguyễn Hoàng Hải, Bí thư Đảng ủy xã, tác giả của câu chuyện đùa không cười nổi, cãi rằng, việc này đươc thực hiện đúng theo Luật. Nhưng đúng ra sao?

Theo Luật sư Nguyễn Đông Khánh, Trưởng Văn phòng Luật sư Việt Quốc- Đoàn Luật sư t/p Hà Nội, vị trí công việc trước đây của ông Phí Đình Hưng và ông Nguyễn Văn Thiết đều thuộc sự điều chỉnh của Luật cán bộ, công chức. Với những quy định của luật này, ông Nguyễn Văn Thiết là cán bộ địa chính xã bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, không thuộc trường hợp bị buộc phải thôi việc. Do đó, ông Nguyễn Văn Thiết vẫn có thể được làm việc nhưng phải chuyển sang công việc khác.

Trong khi đó, ông Phí Đình Hưng, đã không còn là cán bộ công chức, thì khi được nhận vào làm hợp đồng (thông qua ký hợp đồng), được coi là viên chức, nhưng theo Điểm b, khoản 2, Điều 22 Luật Viên chức, ông Phí Đình Hưng thuộc diện không được tuyển vào làm viên chức (Đại lộ, ngày 15/9)

Cho dù trong hai trường hợp, một đúng, một sai, nhưng cả hai việc đều gặp nhau ở chỗ làm… mất lòng tin của người dân. Một sự bất tín, vạn sự bất tin. Giờ đây, bất tin lại chồng lên bất tín.

Điều hệ lụy, thông qua cái việc làm như “đùa” với dân của mình, các quan chức xã Chàng Sơn còn tạo ra một tâm lý tệ hại. Đó là cái sự “nhờn phép nước”. Người ta có thể làm liều, làm ẩu, có thể giẫm đạp lên pháp luật, để rồi vẫn ngang nhiên ngồi ở chốn công đường, chả “sợ bố con thằng dân nào”!

Khinh nhờn dân và khinh nhờn phép nước. Chả lẽ đó chính là phẩm cách của các quan chức xã Chàng Sơn? Hay họ chỉ là những mảnh gương vỡ, xám xịt?

                                  ***************************

II- Vừa hay, chuyện 02 “tù nhân đương chức” nghiễm nhiêm làm việc ở công đường xã Chàng Sơn, hệt chuyện đùa còn chưa lắng xuống, có một chuyện vô tình cũng là chuyện đùa, và còn là “đùa dai” với người dân Việt, đang được các cơ quan truyền thông ồn ào phản biện. Vì chả ai cười nổi. Cho dù người Việt vốn thích tiếu lâm đến đâu.

Đó là con số mà đại diện Thanh tra Chính phủ nêu ra trong  báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014 tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Tư pháp sáng ngày 15/9 mới đây.

Xã hội thì choáng, còn những con số có lẽ … cúi gằm mặt vì xấu hổ quá.
Ấn tượng trong tuần, chuyện lạ, nước Việt, Kỳ Duyên, tù nhân đương chức, nước Việt
Ảnh: vietbao
Theo đó, trong số gần 01 triệu trường hợp (chính xác là hơn 944. 425 người) đã kê khai tài sản thu nhập, chỉ có 05 người thuộc diện kê khai phải xác minh, và chỉ duy nhất… 01 người bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do kê khai không trung thực. Lạc quan chưa? Tính theo con số phần trăm, thì số không trung thực chỉ có 1/1000000. Một con số lý tưởng.

Có điều, ngay trong báo cáo của TTCP, đã thấy sự mâu thuẫn.

Đó là những con số thì có vẻ như rất lạc quan, còn nhận định về thực trạng tham nhũng, Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng có vẻ lại rất …bi quan khi cho rằng, tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi, khó phát hiện do các đối tượng tham nhũng thường có chức vụ, có trình độ hiểu biết pháp luật, quan hệ rộng, liên kết với nhau thành các nhóm lợi ích (VnExpress, ngày 16/9). Biết tin vào đâu bây giờ?

Nhưng liệu xã hội có tin được những con số đang cúi gằm mặt kia không?

Nếu biết rằng, nước Việt đang mắc căn bệnh nan y khó chữa- bệnh thành tích.  Nếu người ta nhớ tới những con số cũng còn chưa hết “đỏ mặt” trong các ngăn tủ hồ sơ của các ngành.

Hơn 99,02% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2014. Hơn 80% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công. Chỉ có hơn 1% cán bộ không làm được việc, chỉ có 1,84% người trong độ tuổi lao động Việt Nam thất nghiệp…Nếu vậy, thì con số chỉ có 1/1000000 người là không trung thực, xét cho cùng cũng là con số tương thích, phản chiếu điển hình căn bệnh trầm trọng của nước Việt, mà thôi.

Ngay chính các đại biểu dự phiên họp toàn thể cũng không tin vào tỷ lệ phần trăm kiểu “emđẹp dần lên trong báo cáo”. Bởi những ý kiến phản ánh của họ cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng đang lúng túng giữa mê hồn trận.

Không mê hồn trận sao được, khi Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, Thường trực UBTP Đỗ Văn Đương nêu hiện tượng, một số vụ án lớn ở các địa phương kéo dài chưa xử lý nổi bởi các vị tham nhũng bỗng lăn ra, mắc bệnh… tâm thần. Trong khi các giám định tư pháp lại ở dạng thiếu chuyên nghiệp, không thể kết luận nổi rõ ràng. Rút cục, các “bệnh nhân tâm thần” này được miễn trách nhiệm hình sự. Thế mới tài!

Chả lẽ bây giờ, có những bệnh nhân tâm thần trong hồ sơ cần được ghi rõ: Tiền sử- mắc bệnh tham nhũng?

Không mê hồn trận sao được, khi thực chất, chỉ có 10% tài sản tham nhũng bị thu hồi. Còn 90% đã… kịp chia tay hoàng hôn, tẩu tán, như lời một quan chức cơ quan chức năng cho biết.

Đặc biệt, bình luận về báo cáo của Thanh tra CP, Phó Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Đình Quyền cho rằng, các vụ án bị phát hiện chủ yếu là cấp thôn, cấp xã, tham nhũng vặt.

Nói theo kiểu Trung Quốc, VN cũng mới chỉ “diệt ruồi”. Mặc dù, tham nhũng vẫn đang là quốc nạn. Mặc dù, chống tham nhũng là một trong những mục tiêu lớn của nước Việt, bởi nó gắn với sự tồn vong của chế độ.

Để bảo đảm cho việc chống tham nhũng có hiệu quả, nhiều năm nay, đã có rất nhiều văn bản xung quanh vấn đề này. Trong đó minh bạch tài sản được coi là một giải pháp lớn, quy định rõ các loại đối tượng phải kê khai minh bạch tài sản. Đây cũng là kinh nghiệm lớn của quốc tế về phòng chống tham nhũng, theo bà Evelyn Lam, Vụ trưởng Cơ quan cảnh sát Hồng Kông, tại Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phòng ngừa tham nhũng khu vực miền Trung và Tây Nguyên tổ chức trước đó, ngày 25/8.

Và giải pháp này cũng đã được triển khai thực hiện từ năm 2005.

Thế nhưng đến nay, gần 10 năm trôi qua, tham nhũng vẫn … rất tham. Nó ăn tạp đến mức thành “lỗi hệ thống”, như lời của một vị quan chức cao cấp sinh thời đã nói.

Hay bởi chống tham nhũng vẫn rất thiếu một cái gậy chống. Đó là gì?

Trong một bài viết về chủ đề này cách đây ít lâu, người viết bài cho rằng công cuộc chống tham nhũng, với giải pháp công khai minh bạch kiểu như hiện nay, sẽ rất khó có hiệu quả. Vì thực chất xã hội ta đang thiếu một nền tài chính minh bạch. Việc quản lý giao dịch, giao thương tài chính của mọi công dân hiện nay, ngoài việc trả lương bằng thẻ tín dụng, bằng tài khoản, còn lại chủ yếu vẫn là sử dụng tiền mặt.

Nhà nước không thể nắm được nguồn gốc các tài sản của cá nhân trong diện kê khai, từ đâu mà có, bất minh hay chính đáng? Một khi đã không nắm được cái gốc của tài sản, thì cái gọi là công khai minh bạch hiện nay, thực chất vẫn chỉ là nắm cái ngọn- sự kê khai. Công cuộc chống tham nhũng hiện nay, liệu có hiệu quả không, nếu chỉ dựa trên việc kê khai tài sản, dựa trên cái ngọn?

Xã hội phát triển theo xu hướng văn minh, thì việc kiểm soát tài sản công dân, ngăn ngừa tham nhũng, không thể dựa vào sự vận động tư tưởng, nâng cao nhận thức con người một cách duy ý chí. Tất yếu phải dựa vào thiết chế quản lý văn minh, khoa học và tiệm cận dân chủ, để kiểm soát.

Có thế, mới hạn chế được những chuyện tưởng như đùa mà có thật nói trên, khi một nửa sự thật đã không còn là sự thật.

Nhưng có vẻ như thiết chế đó là của quý và hiếm nên người Việt còn chưa… được biết?

Khiến người dân Việt, nước Việt chỉ muốn nửa cười, nửa khóc cho tương lai chính mình, mà thôi.
Kỳ Duyên
(Tuần Việt Nam)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét