Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Không có gì tử tế trên nền văn hóa kém

Chính trị – Xã hội

Hơn 1000 websites VN bị tấn công trong 2 tuần qua  -(RFA)   —  TQ xây dựng 100 ngàn m² trên đảo Gạc Ma của VN  -(RFA)   —  Ấn Độ: TQ phải chấp nhận luật toàn cầu trong tranh chấp lãnh hải  -(VOA)   —   Đô đốc đời nhà Minh từng quảng bá các mối liên hệ trên biển  -(VOA)  —  Thủ tướng VN kêu gọi thúc đẩy Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông  - (VOA)
Tướng TQ tham gia Chiến tranh Biên giới dễ thành Phó Chủ tịch Quân ủy  -(GDVN)  —  Tuyên bố đáng chú ý của Mã Anh Cửu về Biển Đông, Hoa Đông  -(GDVN)
Trung Quốc tiếp tục đưa hàng loạt tàu chấp pháp cỡ lớn xuống biển Đông   –  (ANTĐ)   — Học giả Anh: ‘Chiến lược Biển Đông của Trung Quốc đến đoạn cao trào’  -(VnEx)
Phát biểu của TS Cù huy Hà Vũ về quan hệ Việt -Mỹ tại hội nghị toàn quốc người Việt tại Mỹ : (Bang Giao Mỹ Việt: Cái Nhìn Từ Hà Nội ) U.S.-Vietnam Relations: The View from Hanoi – Part 1  – (viethdtv) -Youtube  - Part 2
Cảnh sát biển đã phạt tàu Trung Quốc trên 4 tỷ đồng   -(ĐV) -Thứ Hai, 22/09/2014 13:34Cảnh sát biển cho biết đã xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền 34 tàu cá TQ với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng, tịch thu 61.240 lít dầu.
Liên quan đến vụ việc, sáng ngày 22/10, ông Nguyễn Văn Trung (Phó cục trưởng cục Kiểm ngư, Đại diện Ủy ban liên hợp nghề cá Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam) cho biết: “Bên phía cảnh sát biển phải nhận được đầy đủ chứng từ từ biên bản xử phạt đến quyết định xử phạt, biên lai đã nộp tiền đầy đủ và quyết định tha thì mới thả những tàu đã vi phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việc xử phạt này không chỉ nói trên văn bản mà có hồ sơ cụ thể”.
Cũng theo ông Trung: “Số tiền ấy đã được nộp đầy đủ về kho bạc nhà nước. Vụ việc này xảy ra từ năm 2005, còn hiện giờ những vụ việc vi phạm như này ít hơn bởi bên phía kiểm ngư cũng như cảnh sát biển phải thường xuyên giáo dục ngư dân 2 nước”.
Áp lực Trung Quốc tạo cho các quốc gia: Việt Nam phải…  -(ĐV) -Có nhiều biểu hiện cho thấy Trung Quốc sẽ tìm cách buộc các quốc gia khác phụ thuộc họ về kinh tế và từ đó sẽ phụ thuộc các vấn đề khác.
TS Lê Đăng Doanh: - Rõ ràng nhận định này là có cơ sở và tôi cũng đồng tình.TQ hiện là một trong những quốc gia Việt Nam nhập siêu lớn nhất và sự lệ thuộc này ngày càng nhiều, trong 3 năm qua, xuất khẩu của VN sang TQ chỉ tăng khoảng 800 triệu đô la, nhưng nhập khẩu lại tăng từ 3 đến 3,5 tỉ đô la mỗi năm.
‘Trần Đĩnh không phiến diện, một chiều’ - (BBC) – PV Ô Bùi Tín (Phần 2) -Tác giả Trần Đĩnh không hề phiến diện hay ‘một chiều’ trong cuốn sách ‘Đèn Cù’ mới xuất bản của ông ở hải ngoại, theo nhà báo Bùi Tín từ Paris.   —  ‘Đèn Cù là trái bom vào sự thật che đậy’  -(Phần 1 )
Dư âm và hiện tại  -(RFA) -Hơn một tuần lễ đã trôi qua từ lúc Triển lãm cải cách ruộng đất mở cửa tại thủ đô Hà Nội, và sau đó người ta đã vội vã đóng cửa nhưng sự việc đó vẫn là một dư âm trong không gian các blog tiếng Việt.
Phim vắng khán giả là ‘lỗi hệ thống’  – (BBC /nghe) -Đạo diễn, nhà biên kịch Đỗ Minh Tuấn cho rằng phim ‘Sống cùng lịch sử’ không có người mua vé xem phim là chuyện ‘tất nhiên’.
Giải tỏa cả chùa?  -(BBC) -Hòa thượng Thích Không Tánh :  Ông cho biết chính quyền đã ‘gây khó dễ cho nhà chùa hàng chục năm nay rồi’ bằng cách ‘canh gác, phong tỏa, bao vây’.
“Những Phật tử nào cúng dường ủng hộ Chùa Liên Trì thì công an sẽ đến từng nhà bảo họ rằng Chùa Liên Trì là chùa phản động và yêu cầu Phật tử đừng giúp đỡ Chùa Liên Trì,”
Chùa Liên Trì có nguy cơ bị xóa sổ  -(RFI)   —  Quan điểm của chính quyền về khiếu kiện đất đai  -(RFA)   —  70% tổng số vụ khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai  -(RFA)
Chưa thức tỉnh thì mãi mãi tụt hậu   -(RFA) -Tại diễn đàn Phát triển Châu Á (ADF) tổ chức ngày 19/9/2014 tại Hà Nội, đại diện Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đánh giá Việt Nam sẽ mất 40 năm tức tới 2058 mới vượt ngưỡng thu nhập trung bình.
Ông Nguyễn Trần Bạt: Việt Nam phấn đấu để … thua Lào?   -(ĐV)   —  “Nghe thì có vẻ đúng, nhưng mà sai rồi, thiếu tôn trọng Hiến pháp” -(GDVN)
Không ai được quyền đứng trên luật pháp -(GDVN) *** Vậy mà có đứa còn đứng trên Hiếp pháp, lại còn bảo “luật pháp là tao,tao là luật pháp’ - Chưa hết , đứa nào nói câu này ” Luật  pháp là quan trọng, nhưng nghị quyết của đảng còn quan trọng hơn”.
Vụ mặc cả chạy án: Người ta đã cân đo luật pháp để tính tiền –  (GDVN)   —  Dân bí mới cần tòa, sao tòa lại từ chối?  -(VNN)
Bộ Quốc phòng hỗ trợ gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp -(VNN)
Cuộc gặp gỡ đặc biệt và câu nói bất hủ của Bác Hồ -(VNN) –  *** Bất hủ quá cho nên hôm nay mất tùm lum vào tay Trung cộng , và đồng chí Trung cộng giữ dùm cho Hoàng Sa chẳng hạn.
‘Lời’ vào túi ông lớn, ‘lỗ’ thủng túi ông nào?  -(TVN)   >>>   Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu’
Phải là nhu cầu tự thân   -(TBKTSG) – Thứ bậc không được cải thiện của Việt Nam trong báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) mới được công bố gần đây đặt ra câu hỏi hoài nghi về kết quả cải cách thủ tục hành chính trong những năm gần đây.
Đằng sau vụ ‘nếm’ 4 năm tạm giam rồi vô tội  -(VNN)
Phim 21 tỷ ế khách, ‘xin đừng trách…đa đa’    -(ĐV)   >>>   TGĐ Hãng Thiên Ngân nói gì về phim ‘Sống cùng lịch sử’?    —  Kịch bản hời hợt, diễn viên nghiệp dư: Phim Việt xa lạ với khán giả  -(GDVN)   —  ĐD Nguyễn Hữu Phần: Được đặt hàng làm phim nhà nước là… “trúng mánh”  – (GDVN)
Thiếu vắng những cái “dám” thì… Ế là đúng!  -(MTG) – Hà văn Thịnh :Nỗi đau từ 21 tỷ bị thả trôi sông, chìm dưới những lớp sóng lạnh lẽo, thờ ơ là bài học – dẫu đau đớn cũng nên một lần nhìn thẳng: Nghệ thuật đích thực không dung chứa sự nửa vời, cái một chiều; không chấp nhận sự bất tài; không bao giờ tha thứ cho tất cả những ai cứ cho rằng đã là Kỷ niệm thì cứ phải hô to, hò nhiều về ta thắng, địch thua.

Phỏng vấn (giả tưởng) đạo diễn Nguyễn Thanh Vân  -(Dannews)

Phim tài liệu ‘Last Days in Vietnam’  -(RFA) – “Ngay cả bây giờ khi tôi xem phim tôi vẫn nóng ruột không biết điều gì sẽ xảy ra với những người Việt Nam đó: ai sẽ di tản được, ai sẽ phải ở lại. Tôi nghĩ những ký ức đó sẽ đọng lại trong tôi mãi mãi.”
Thống đốc Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang được chất vấn  -(GDVN)   —  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Gia Lai phải giải quyết dứt điểm tình trạng người dân thiếu đất sản xuất  -(MTG)
Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói gì về việc tham gia DN Đèo Cả?  – (ĐSPL)   —  Hướng dẫn mới nhất của Bộ Công an về hộ khẩu  -(PLTP)
Cần “cải tổ” thay vì “cải cách”-(TBKTSG)   —   Bộ luật Dân sự cần quy định cả sở hữu toàn dân?  -(VnEc)
Một lao động Việt Nam hy sinh cứu cháu bé Đài Loan: Gia đình mong di hài của con  -(TNO) Như Thanh Niên Online đã đưa tin, chiều 13.9, anh Trần Ngọc Công, một lao động người Việt Nam đã qua đời khi nỗ lực cứu sống một cháu bé bị ngã xuống sông ở TP.Đài Nam, Đài Loan. >> Một lao động Việt Nam hy sinh cứu cháu bé Đài Loan
Cần nâng cao vị thế của Quốc hội   -(TT)  >>>     Phẫn nộ bác sĩ cử tuyển không biết ruột thừa ở đâu   >>>  Bác sĩ cử tuyển: Món quà “trên trời rơi xuống”
Tiềm lực của bà con Việt kiều còn rất lớn -(VOV) – *** Khúc ruột ngàn dặm còn “dài”.

Những vở diễn lạc hậu  – (Viettusaigon -RFA) -Càng ngày, các vở diễn, kịch bản vu khống và bắt người của công an Cộng sản Việt Nam nhắm vào người yêu nước càng dày đặc. Trong đó, những vụ nổi trội như vụ blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, luật sư Lê Quốc Quân, luật sư Cù Huy Hà Vũ, luật sư Lê Công Định…
Thông tư 15/2014/TT-BGDD báo hiệu cái chết của đào tạo và khoa học ?  – (Nguyễn thị Từ Huy -RFA)
Tinh thần Bùi Thị Minh Hằng – Kỳ 2  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)
Chống tham nhũng, sống chết không thành vấn đề!  – (Bùi Tín -VOA) -«Trong cuộc chiến đấu chống tham nhũng, sống hay chết và danh lợi là hoàn toàn vô nghĩa đối với tôi», đó là tuyên bố của Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư đảng CS Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp Bộ Chính trị tháng 6/2014 vừa qua (theo Weibo và Bưu điện Hoa Nam ngày 20/7).
Ở VN,  Ủy ban chống tham nhũng vẫn cứ quyết tâm …liệt, tê liệt gần như triệt để. Các trại cải tạo vẫn đông nghẹt người. Luật pháp vẫn chỉ làm vì, khi các phiên tòa công khai vẫn đóng chặt cửa, luật sư không được cãi theo luật. Công an vẫn tha hồ hành dân, đánh dân, giết dân.  Quan chức các cấp vẫn đua nhau ăn bẩn, ăn gian, chỉ cần một chữ ký là có vài miếng đất, vài nền nhà, vài dự án, vài tỷ đồng, có khi là mỏ ngọai tệ từ 2 vòi ODA và FDI.
7437227520120416183900768.jpg
Đu dây được đến bao giờ?  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)
 ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA VỢ HAI CỐ TBT LÊ DUẨN gửi 16 UV BCT  -(Ngàn sâu Trần FB) -THỂ THEO MONG MUỐN CỦA NHIỀU BẠN ĐỌC VỀ NGUYÊN BẢN THƯ KIẾN NGHỊ CỦA VỢ HAI CỐ TBT ĐẢNG CS VN LÊ DUẨN, CHÚNG TÔI XIN ĐĂNG TẢI BẢN GỐC BỨC THU KÈM CHỮ KÝ CỦA BÀ VÂN.Bà Nguyễn Thị Vân và ông Lê Duẩn
“Liệu các ông có ăn bánh mỳ liên tục để tiếp dân không?”  -(Infonet) -“Việc chúng tôi dành 30 phút nghỉ trưa ăn bánh mì là sự thật. Trong ngày đó chúng tôi đã giải quyết được 6 vụ việc, đã trao đổi, hướng dẫn, giải thích cho người khiếu nại…”, Tổng thanh tra CP nói.   — Việt gian đàn áp dân oan Dương Nội   -(DLB)   —  Hoàn cảnh của một dân oan Đồng nai   -(Lê Hiền Đức)   —  Dân oan tuyệt vọng , lạy đảng nhà nước  -(Thúy Nguyến FB) -Video   —  Nguyễn Tấn Dũng sẽ kết luận vụ Cồn Dầu bằng hai từ “Cống Rộc”   -(DLB)

Viên mật vụ đàn áp dân oan Dương Nội hôm 19/9/2014

Hai vụ án nghiêm trọng đang được xét xử, và thảo dân chúng ta có thể rút ra được điều gì?  -(Dannews)

Việt Nam- Dân tộc tâm thần?!  -(Dannews)  —  Phim lịch sử: Chúng tôi muốn sống  -(Dannews)

Chính sách đàn áp tôn giáo và chiến dịch trấn áp tăng đoàn (DLB)  – Huỳnh trọng Hiếu
Không phải lỗi của những chiếc dùi cui   – (ĐSPL).  “… chúng ta căm ghét những kẻ lạm dụng, những kẻ giả danh lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, sử dụng nó như một thứ vũ khí chuyên đàn áp dân chúng, những người yếu đuối chẳng có thứ gì phòng thân, và nhiều khi luật pháp cũng chẳng bảo vệ họ. Xã hội ngày càng nhiều người được đặc quyền dùng súng, dùng còng số 8, dùi cui thì sẽ ngày càng thêm nhiều kẻ lạm quyền, lộng hành, dân chúng càng dễ khiếp nhược, càng dễ bị đòn oan…”
Mất niềm tin vào công lý, người dân tự xử!  – (Cali Today)   — Sự tàn bạo của công an Việt Nam   -(Boxitvn)
Thư giãn cuối tuần: CHẾT CƯỜI VỀ ÁO MŨ ĐẠI THỌ CỦA “QUỐC SƯ” VŨ KHIÊU   – (Tễu)
CON THẨM PHÁN …   -(Bùi bảo Trúc)
Walter T. Kerwin: Hai năm tham mưu trưởng ở Sài Gòn  -(Phan Ba) -trích dịch từ “Apokalypse Vietnam” – Walter Kerwin phục vụ tổng cộng 39 năm trong quân đội, thời gian cuối là tướng bốn sao và là Phó Tham mưu trưởng. Ông phục vụ một thời gian dài ở Việt Nam và có thời gian chỉ huy quân đội Mỹ ở Puerto Rico, Panama và Alaska.     
Chúng Tôi Muốn Biết  -(DLB) -Nhạc video
Những sự thật cần phải biết (Phần 33): Nô tài cho giặc – Phùng Quang Thanh   –  Đặng Chí Hùng (Danlambao)
Xin đừng quên! Nửa Thế kỷ trước…  –  Nguyễn Minh Cần (Danlambao) 
Triển lãm CCRD: Nhà nước và nhân dân cùng làm!   -(DLB)   —  Về một người Anh…(*)   -(DLB)  -Cập nhật thông tin liên lạc:
Dùng cung nỏ bắn hạ… máy bay ‘Mỹ Ngụy’?! -(DLB)   —  Bàn cách giải thể đảng Cộng sản Việt Nam (Phần 2) -(DLB)
 Athena – Tường thuật hội thảo “Quyền sống trong pháp luật quốc tế và Việt Nam”  -(DL)
Nguyễn Quốc Vĩ – Có một sự kiện lịch sử đẩy Dân Tộc Việt Nam vào chiến tranh và đau khổ  -(DL)

Kinh tế

Tổng thống Myanmar ủng hộ VN đầu tư viễn thông  -(VNN)   —  Giá cao su rớt thảm: Dân gánh thay Tập đoàn Cao su?     -(ĐV)  —  Chính thức miễn thuế xuất khẩu cao su tự nhiên  -(Bizlive)
Tàu tiền tỷ bán sắt vụn:HTX Mùa Xuân ‘sưu tầm’ tàu cổ?    -(ĐV)  —  Đề nghị “đuổi” ụ nổi 9 triệu đô của Vinalines ra khỏi cảng  -(MTG)
Hà Nội: CPI tháng 9 tăng tốc mạnh   -(Bizlive)   >>>   TP.HCM: CPI tháng 9 tăng vọt 1,13% vì nhóm giáo dục
NHNN dùng “biện pháp kỹ thuật” để cứu công ty tài chính? -(Bizlive)    >>>   Ngân hàng “siết” cho vay mua máy móc, thiết bị: “Chim sợ cành cong”
Vốn vẫn dư thừa!   -(TBKTSG)
“Đầu cơ bất động sản nên cẩn trọng” -(Bizlive)    >>>   Địa ốc 24h: Chiêu độc bán hàng bất động sản “Nhà đổi nhà”
Malaysia đứng thứ 3 về điểm đến gia công phần mềm toàn cầu  -(Bizlive) – Hãng tư vấn AT Kearney vừa công bố bảng xếp hạng top 51 quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần mềm toàn cầu (2014 Global Services Location Index, GSLI), xếp Malaysia đứng thứ ba, sau Ấn Độ và Trung Quốc.
Nhập khẩu ô tô Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh -(Bizlive)    >>>   Tài chính 24h: Tại sao bắt “sếp cũ” ngân hàng lớn nhất Việt Nam? -(Bizlive)
Các ngân hàng giảm mạnh vay mượn lẫn nhau -(Bizlive)   >>>   “Không thể đổ hết lỗi cho nợ xấu”
Sao phải mua điện của Trung Quốc!  -(NLĐ)   >>>   Người trồng ớt lại thua đậm   >>>   Quỹ tín dụng sắp vỡ, người gửi tiền “lên ruột”
Chứng khoán ngày 22-9: Thanh khoản giảm mạnh  -(TBKTSG)   —  Sò điệp, sò lông bị ngưng xuất sang EU-(TBKTSG)
Trông mong gì từ các tham tán thương mại Việt Nam-(TBKTSG)   >>>  Hàn Quốc viện trợ 25 triệu đô la Mỹ để cơ giới hóa nông nghiệp ĐBSCL
Thêm đầu mối bán gạo vào thị trường tập trung: Vẫn lối cũ ta về!-(TBKTSG)    —  Cá tra nguyên liệu khó tăng giá như kỳ vọng của người nuôi -(TBKTSG)
Hơn 9 tỉ USD chỉ để giải phóng mặt bằng nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất   -(TN)   >>>  Đầu tuần, giá vàng giảm còn 36,02 triệu đồng/lượng
Quỹ đầu tư rủ nhau tháo chạy khỏi vàng   -(TT)
Chứng khoán chiều 22/9: Tiền quá “hẻo”, ATC bị đánh úp  -(VnEc)   >>>  Hai mặt của hiện tượng xuất siêu
G20 : Ưu tiên cho tăng trưởng toàn cầu  -(RFI)   —  Việt Nam chú trọng vào nền kinh tế công nghệ cao  -(VOA)

Thế giới

Tiền lệ Crimea: Phương Tây, Trung Quốc cùng “toát mồ hôi”    -(ĐV)   — Ukraine: Khởi điểm của thế giới đa cực…    -(ĐV)  —   Nga khuyên Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine học “huấn luyện tân binh”    -(ĐV)   —   Thủ tướng Nhật ‘lách Mỹ’ để gặp Tổng thống Nga  -(MTG)   —  Biến Crimea thành pháo đài, Nga từng bước chuẩn bị cho chiến tranh  -(GDVN)   —  Cuộc tập trận chung Nga-Ấn bắt đầu ở ngoại ô Volgograd  -(Bizlive)
Phe đối lập Nga biểu tình đòi hòa bình cho Ukraine  -(VOA)   —  Mỹ dành thêm ngân khoản hỗ trợ Ukraine, không cấp viện trợ quân sự  -(VOA)
Dân Nga biểu tình phản đối can thiệp vào Ukraine  -(VnEc)   —   Dân Nga biểu tình phản chiến ở Moscow  -(BBC)   —  Khí đốt: Châu Âu khổ công tìm kế phá vòng lệ thuộc Nga   -(RFI)   —   Quân đội Ukraina lùi trọng pháo khỏi vùng phi quân sự   -(RFI)   — Ukraine rút khỏi khu trái độn ở miền đông  -(VOA)
Trục Nga – Trung: Mối đe dọa cho thế giới  -(RFA)
Thổ Nhĩ Kỳ đóng biên giới chặn người Kurdistan qua Syria   -(RFI)  —  Không quân Syria tấn công vùng nổi dậy, 42 người chết   -(RFI)   —  Đối lập Syria kêu gọi lập tức đánh bom quân ISIS  -(RFA)
Cựu Thủ tướng Anh: Dùng quân bộ chiến mới tận diệt được ISIS  -(RFA)   >>>  Người Kurd chặn đứng bước tiến của ISIS   >>>  ISIS kêu gọi tấn công công dân Mỹ, Pháp   —    Người Kurd ở Syria trốn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ  -(VOA)
Obama kêu gọi mở rộng liên minh diệt thánh chiến  -(RFI)   —  FBI canh chừng dân Mỹ chiến đấu cho ISIS đã trở về  -(RFA)
Một loạt vụ nổ xảy ra ở Tân Cương tối qua 21/9  -(GDVN)  —  Ba vụ nổ bom rung chuyển Tân Cương  -(MTG)   —  Chiến binh Tân Cương đầu quân IS  – (NLĐO)   —  Nổ hàng loạt ở Tân Cương, hai người chết  -(BBC)   —  Bom nổ tại Tân Cương : Hai người chết và “nhiều” người bị thương  -(RFI)   —   Thanh niên Tây Tạng tự thiêu, vụ đầu tiên kể từ 5 tháng nay   -(RFI)   —  Một sinh viên Tây Tạng tự thiêu chết  -(RFA)
Trung Quốc và Iran tập trận chung tại Vịnh Ba Tư  -(RFI)
Học sinh sinh viên Hong Kong bãi khóa  -(BBC /nghe xem) -Sinh viên Hong Kong bắt đầu một tuần bãi khóa để phản đối lập trường của chính phủ trung ương Trung Quốc đối với việc cải cách bầu cử ở đặc khu hành chính này.Hàng ngàn sinh viên của hơn hai chục trường đại học và cấp ba tuyên bố tham gia. Đây chỉ mới là màn dạo đầu cho một cuộc biểu tình rầm rộ hơn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 1/10 tới do phong trào Occupy Central tổ chức.
Khoảng 400 học giả và nhân sự không giảng dạy ở các trường học cũng bãi công để ủng hộ cho học sinh sinh viên, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng phát hành tại Hong Kong.
TQ tăng cường huấn luyện đặc nhiệm nhằm mục tiêu cực kỳ nguy hiểm  -(Soha) -TQ chú trọng đầu tư vào các lực lượng đặc nhiệm trong bối cảnh căng thẳng tăng cao tại khu vực Đông Á, do những động thái hung hăng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng.
Chống tham nhũng: Tập Cận Bình củng cố phe cánh trong quân đội  -(RFI)   —  Tham nhũng: Thêm một lãnh đạo tập đoàn Trung Quốc “từ chức”   -(RFI)
Đô đốc đời nhà Minh từng quảng bá các mối liên hệ trên biển  -(VOA)   —  Doanh nhân Nhật Bản rầm rộ đến Bắc Kinh  -(RFI)
Giang Trạch Dân Còn Sống hay Đã Chết ? (video)  -(ĐKN)  >>>   CEO Một Công Ty Bất Động Sản Lớn Tại Trung Quốc Biến Mất Cùng Với Tiền
Taliban không chấp nhận sự có mặt của Mỹ ở Afghanistan  -(RFA)  — Mỹ hoan nghênh thỏa thuận chia quyền tại Afghanistan  -(VOA)    >>>   3 sĩ quan Afghanistan mất tích trong khi đang huấn luyện ở Mỹ
Tuần hành ở New York báo động về nạn biến đổi khí hậu   -(VOA)
Sierra Leone chấm dứt lệnh đóng cửa vì Ebola  -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học- Xã hội

Những khoản thu độc, lạ đầu năm học  -(VNN)  >>>   Nỗi ấm ức xả ngoài buổi họp phụ huynh
Tàu vũ trụ MAVEN của Mỹ tới Sao Hỏa  -(VOA)

Truy tố cựu sếp Agribank Chi nhánh 6 TP HCM gây thiệt hại 966 tỉ đồng  -(NLĐ)   >>>   Bị trộm chó chém gần lìa bàn tay   >>>    Cứu thiếu nữ tự tử, 2 người đàn ông suýt chết đuối
Cướp giật ngoài phố, bộ ba “9X” bị tóm  -(PLTP)   >>>  Truy tố hai cán bộ công an nhập hộ khẩu khống cho 12 Việt kiều    >>>   Quan xã bị truy tố vì cho Việt kiều nhập hộ khẩu khống   >>>   Thừa Thiên- Huế: Đem trụ sở cho thuê mở quán càphê   >>>   Người phụ nữ bị chồng dùng cán chổi đâm vào vùng kín đến chết
Xe tải lao xuống vực sâu, tài xế tử vong tại chỗ  -(VOV) -Khoảng 5h hôm nay (22/9), tại đèo Cù Mông (xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, Phú Yên) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến tài xế tử vong tại chỗ.

-Không có gì tử tế trên nền văn hóa kém

” Nếu lời nói thật được mô tả một cách hấp dẫn, có văn hóa thì khả năng được tiếp nhận của nó sẽ cao hơn. Tất nhiên, cũng không loại trừ khả năng, người phải nghe sự thật có văn hóa thấp mà lại là người mạnh. Chúng ta không bao giờ nên đối thoại với những người như thế.” -Nguyễn trần Bạt

Tamnhin


Báo điện tử Tầm nhìn Chúng ta rất đau khổ vì nền kinh tế của chúng ta những năm trước tăng trưởng 7-8% mà năm nay có khi chỉ tăng được 5% thôi, nhưng chúng ta không hề xấu hổ, không đau khổ trước việc chúng ta chế biến thịt súc vật chết để bán cho mọi người. Chúng ta chỉ xấu hổ vì nghèo đi mà chúng ta quên mất xấu hổ vì sự xấu đi về mặt đạo đức. Chuyện đó là chuyện quan trọng hơn tất cả những gì chúng ta bàn ở trên – ông Nguyễn Trần Bạt.

Chúng ta chưa có kinh nghiệm mô tả sự thật
PV: -Tuần vừa rồi, bài phát biểu ngắn kết thúc năm học của một giáo viên Trường trung học Wellesley, bang Massachusetts, Mỹ đã được dư luận Mỹ tiếp nhận như một lời nói thật, một cảnh báo giáo dục: “Các em chẳng có gì đặc biệt cả”. Xin ông hãy lý giải, tại sao một đất nước tôn trọng tư duy độc lập cá nhân như Mỹ, lời nhận xét trên đáng lẽ là bình thường nhưng lại được tiếp nhận một cách cầu thị nồng nhiệt đến vậy?
Ông Nguyễn Trần Bạt: – Điều đó thể hiện người Mỹ đã thức tỉnh. Từ xưa tới nay, họ luôn luôn coi mình là tiêu chuẩn, nước Mỹ luôn là “miền đất hứa”.

Mặc dù sống khá lâu trong sự thành đạt nhưng khủng hoảng kinh tế và tài chính hiện nay đã khiến họ bỗng nhận ra tính bình thường của xã hội mình.
Và đấy là một dấu hiệu vĩ đại của nước Mỹ khi nó còn giữ được năng lực thức tỉnh, nhận ra chính mình, biết đón chào một ý kiến như vậy.
Tôi hoan nghênh nước Mỹ, hoan nghênh thái độ ấy và hoan nghênh cả ông thầy dám đưa ra tuyên bố trái với thói quen vốn có của người Mỹ.
Tôi rất thích ví dụ bạn đưa ra và tôi thích câu hỏi này. Tôi đề nghị trong chừng mực nào đó, báo chí các bạn giúp cho những ông bố và bà mẹ Việt Nam nên có thái độ này, những cô giáo thầy giáo Việt Nam nên có thái độ này và các nhà lãnh đạo Việt Nam nên có thái độ này.
Chúng ta cũng nên chào đón thái độ khiêm nhường đó của các nhà lãnh đạo, của các thầy các cô như người Mỹ đang làm. Đây là một ví dụ tốt, là một ví dụ mà tôi rất thích, một ví dụ rất đẹp về giáo dục.
PV: – Người Việt mình có câu “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”, theo ông, trên thực tế chúng ta có thói quen nói thật và nghe được lời nói thật hay không? Tại sao những lời nói thật hay những phản biện lại khó lọt tai đến thế, trong khi ai cũng tưởng rằng mình cởi mở, sẵn lòng nghe góp ý dù có… trái với mình đến đâu đi nữa?

” Nếu lời nói thật được mô tả một cách hấp dẫn, có văn hóa thì khả năng được tiếp nhận của nó sẽ cao hơn. Tất nhiên, cũng không loại trừ khả năng, người phải nghe sự thật có văn hóa thấp mà lại là người mạnh. Chúng ta không bao giờ nên đối thoại với những người như thế.”
Nguyễn Trần Bạt
Ông Nguyễn Trần Bạt: – Tôi vừa mới thảo luận với con trai tôi về sự thật và tính hiệu quả của việc mô tả sự thật. Tôi nghĩ, chúng ta có thể không chê bai sự thật, có thể tôn thờ sự trung thực nhưng chưa biết cách mô tả sự thật một cách hấp dẫn để con người biết yêu mến sự thật.
Tôi muốn kể với bạn câu chuyện như thế này.Có hai anh em nhà nghèo bữa ăn chỉ có cơm không, không có thức ăn gì. Hai anh em bảo nhau, bây giờ em ăn trước, nhưng để em ăn cho ngon thì anh mô tả sự ngon ngọt của thức ăn để em có cảm giác ăn ngon.
Cậu anh mô tả con gà quay lên như thế nào, món bò xào như thế nào, món cá kho như thế nào… Người em tiết hết dịch vị ra và ăn bát cơm không rất ngon lành. Người em ăn xong, đến lượt người em mô tả cho người anh ăn.Người em ăn no rồi cho nên chỉ nói một câu đơn giản: ước gì có một con bò để làm thịt cho anh ăn.
Đấy là hai cách tiếp cận khác nhau đối với một sự thật là người ta cần phải được hỗ trợ kỹ thuật để ăn cho ngon một bữa cơm nghèo. Một ví dụ khác:Một vị nhà giàu đi tuyển người thuyết phục người làm như sau: “Bác ở với người ta, sáng ăn rồi mãi đến chiều mới được ăn. Chứ bác đến ở với nhà em là cứ sáng ăn – chiều ăn, sáng ăn – chiều ăn”. Sáng ăn và chiều ăn là một sự thật nhưng ở hai cách mô tả này hoàn toàn khác nhau.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, cách mô tả nào hấp dẫn hơn.Sự thật không phải là một khái niệm đơn giản, sự thật là một khái niệm phức tạp, có nội hàm phong phú và nó là một trong ba khía cạnh của cái đẹp,chỉ có điều chúng ta không được rèn luyện, không đủ bản lĩnh, không đủ kinh nghiệm để mô tả sự thật.
Chúng ta vẫn thường bảo là “thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Sự thật mà biến nó, sắp xếp nó, cân đong đo đếm nó tương đương với thuốc đắng thì chúng ta là kẻ ngốc nghếch không biết giá trị của sự thật và không biết cách thể hiện sự thật. Chúng ta phải rèn luyện khả năng biết mô tả sự thật để làm cho người ta “xơi” nó mà không cảm thấy vị đắng của thuốc.
Thật không dễ nghe khi sự thật được nói ra xâm phạm tới lợi ích của người đối thoại. Trong trường hợp này, phải làm rõ, lợi ích của người đó có chính đáng hay không, nếu có, thì người nói ra sự thật đó có lỗi.
Nếu lợi ích ấy không chính đáng, việc người đó có nghe hay không là phụ thuộc vào nghệ thuật mô tả của người nói. Nếu lời nói thật được mô tả một cách hấp dẫn, có văn hóa thì khả năng được tiếp nhận của nó sẽ cao hơn.
Tất nhiên, cũng không loại trừ khả năng, người phải nghe sự thật có văn hóa thấp mà lại là người mạnh. Chúng ta không bao giờ nên đối thoại với những người như thế, phải dùng một cách khác, không phải là tiếp cận văn hóa mà là tiếp cận sức mạnh, sức mạnh của số đông chính nghĩa.
Vì sao phụ huynh Việt Nam tự “đánh lừa” mình?
PV: -Ở Việt Nam, có một nghịch lý đang tồn tại trong việc giáo dục các cô các cậu học trò nhỏ: Trong nhà thì bố mẹ ông bà ra sức chăm sóc, chiều chuộng…thầm hy vọng con mình sẽ là “thiên tài” hoặc có tài năng độc đáo….nhưng ra ngoài xã hội thì chính họ lại rất sợ cụm từ “học trò cá biệt”, “học sinh đặc biệt”… Hiện tượng này phản ánh điều gì vậy, thưa ông? Liệu nó có ảnh hưởng gì đến chuyện trẻ con không có tư duy độc lập, mà thường bị hòa vào đám đông?
Ông Nguyễn Trần Bạt: - Xã hội nào cũng thế. Xã hội của bầy thú cũng thế. Nó sống được, tự tin được làvì vẻ đẹp riêng của chính nó và vì những giá trị mà nó nghĩ rằng nó có. Nhưng nó tồn tại được, thoát chết được bằng sự kín đáo của nó.
Hai trạng thái ấy chính là hai trạng thái khuyến khích hình thành bản lĩnh của con người: yêu mình, tự tin vào bản lĩnh, sức mạnh, sự hoành tráng của mình với kín đáo, khôn khéo, đi, bò, trườn dưới tên bay đạn lạc.
Về khía cạnh thứ hai, tư duy độc lập và nói ra tư duy độc lập tùy thuộc môi trường vĩ mô. Nếu từ nhỏ không được diễn đạt tư duy độc lập, nếm trải cái đúng và cái sai của nó, nếm trải sự ném đá và sự hoan hô trước mỗi một tư duy độc lập được diễn đạt ấy, thì người ta sẽ không có kinh nghiệm.
Và nếu phải phê phán, hãy phê phán môi trường vĩ mô khiến trẻ con không biết nói tiếng nói độc lập của mình, chứ không thể dồn sai lầm đó vào khuyết tật có tính nhân chủng học của người Việt.
PV: -Như ông nói, đó là phản ứng tự nhiên. Vậy nguyên nhân nào về mặt xã hội khiến phụ huynh Việt Nam hành xử theo cách như vậy?
Ông Nguyễn Trần Bạt: - Việc quảng bá quá nhiều về tài năng, luôn luôn “nhắc nhở” các bậc phụ huynh rằng hiền tài là nguyên khí quốc gia, đã làm hỏng người Việt. Coi nhân tài là “nguyên khí” dẫn đến việc phụ huynh sẽ cố gắng để trong nhà mình có chút “nguyên khí”.
Và họ đành tự đánh lừa mình để yên tâm mà sống. Chúng ta nói quá nhiều chuyện hiền tài là nguyên khí quốc gia, trong khi quên mất rằng con người mới là nguyên khí của đời sống.
“’… Chúng ta đang biến vô đạo đức trở thành sản phẩm giáo dục”?
PV: – Dư luận đã lên tiếng khá nhiều về sự vô cảm thậm chí nhẫn tâm với đồng loại như nạn thực phẩm bẩn, độc hại tràn lan ngày càng nhiều và không có dấu hiệu suy giảm. Cái quả đắng này phải chăng nảy sinh từ những vấn đề cơ bản trong giáo dục thế hệ tương lai hiện nay: nạn chạy trường, chạy điểm, không chú ý giáo dục nhân cách sống…?
Con người đang chế tạo ra những sản phẩm phi đạo đức một cách rất có trình độ. Những người không học tốt về hóa rất khó để có thể cho melamine vào sữa. Phải có trình độ khoa học và năng lực nhất định mới có thể tạo ra trạng thái sữa có melamine, xay thịt trộn mắm tép thơm lừng để ngụy trang thịt xúc vật chết. Chúng ta đang chểnh mảng trong việc giáo dục đạo đức cho nên các hiện tượng vô đạo đức đã lẻn vào đời sống của nhà trường và đời sống của xã hội”.
Nguyễn Trần Bạt
Ông Nguyễn Trần Bạt: - Ngay cả nơi đào tạo tốt nhất như trường Havard thì thái độ, nhận thức, văn hóa cũng vẫn còn có hạn chế, đầu ra của nó cũng không phải luôn luôn là sản phẩm tốt. Đó là điều khiến người Mỹ thức tỉnh và hoan nghênh phát biểu: “Các em chẳng có gì đặc biệt cả”.
Nói như vậy để thấy, những hiện tượng bạn nói ở trên không phải là hệ quả trực tiếp của giáo dục. Chúng là hệ quả của một thứ quan trọng hơn giáo dục, là cha đẻ của giáo dục: VĂN HÓA.
Nạn thực phẩm bẩn, độc hại tràn lan, lấy thịt lợn chết làm mắm tép chưng thịt là một biểu hiện “rực rỡ” về sự thoái hóa đạo đức, thoái hóa văn hóa của con người.
Nhưng điều đáng báo động hơn là, chúng không phải là trạng thái hoang dã mà là trạng thái có giáo dục của tính hoang dã, trạng thái phát triển ổn định và bền vững của trạng thái phi đạo đức của con người.
Con người đang chế tạo ra những sản phẩm phi đạo đức một cách rất có trình độ. Những người không học tốt về hóa rất khó để có thể cho melamine vào sữa.
Phải có trình độ khoa học và năng lực nhất định mới có thể tạo ra trạng thái sữa có melamine, xay thịt trộn mắm tép thơm lừng để ngụy trang thịt xúc vật chết. Chúng ta đang chểnh mảng trong việc giáo dục đạo đức cho nên các hiện tượng vô đạo đức đã lẻn vào đời sống của nhà trường và đời sống của xã hội.
Chúng ta rất đau khổ vì nền kinh tế của chúng ta những năm trước tăng trưởng 7-8% mà năm nay có khi chỉ tăng được 5% thôi, nhưng chúng ta không hề xấu hổ, không đau khổ trước việc chúng ta chế biến thịt súc vật chết để bán cho mọi người. Chúng ta chỉ xấu hổ vì nghèo đi mà chúng ta quên mất xấu hổ vì sự xấu đi về mặt đạo đức. Chuyện đó là chuyện quan trọng hơn tất cả những gì chúng ta bàn ở trên.
Vậy mà cho đến thời điểm này, chưa có một tiếng kêu cứu có chất lượng nhà nước nào, tổ chức nào, đặc biệt là tổ chức giáo dục. Tôi mong các vị lãnh đạo ở các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông… hãy nghe tiếng kêu cứu này.
PV: -Trong một bài phỏng vấn mới đây, GS Hoàng Tụy cho rằng: “Không thể nào có một nền kinh tế tăng trưởng lành mạnh dựa trên một nền văn hóa suy đồi. Người ta lý giải chuyện đó là sự lệch pha giữa văn hóa và kinh tế”. Ý kiến của một chuyên gia kinh tế như ông như thế nào?
Ông Nguyễn Trần Bạt: Tôi thích câu nói ấy của bác Hoàng Tụy. Tôi khái quát vấn đề của bác Hoàng Tụy lên là: Không thể xây dựng được bất kỳ cái gì tử tế trên cái nền đồi bại của văn hóa.
PV: -Theo cá nhân ông, làm thế nào để khắc phục được vấn đề trên?
Ông Nguyễn Trần Bạt: Câu hỏi đó phải đi thường xuyên với con người, với tư cách là một nỗi niềm của mỗi một con người. Rằng chúng ta đang làm đồi bại một nền văn hóa hay chúng ta là thành viên của một nền văn hóa đồi bại.
Ra khỏi sự đồi bại về văn hóa bằng cách nào? Điều gì là động lực của sự đồi bại hóa của nền văn hóa đến như vậy? Truyền thông có nghĩa vụ phải làm thế nào để ý kiến của GS Hoàng Tụy đã được tôi khái quát hoá lên thành một câu hỏi có mặt trong từng bữa cơm, giấc ngủ, từng nụ hôn của con người.
Tôi không khái quát hóa việc ra khỏi sự đồi bại về văn hoá như thế nào? Vì mỗi người góp phần vào sự đồi bại hóa của nền văn hóa một cách khác nhau, với những “công nghệ” khác nhau. Chúng ta chỉ cần thức tỉnh, rút các yếu tố làm đồi bại nền văn hóa của mình ra khỏi xã hội, tự nhiên xã hội sẽ sạch sẽ.
Trích PV Ông Nguyễn Trần Bạt:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét