Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Tin thứ Bảy, 13-09-2014 - Lãnh đạo: Tiếm công và chiếm đoạt

Tin vui - Nhà văn Phạm Viết Đào đã ra tù (FB Mai Dũng). “Vừa nhận được tin nhắn từ chị Yến, anh Phạm Viết Đào một Blogger có nhiều bài viết về cuộc chiến tranh Biên giới chống Trung quốc xâm lược mới ra tù sáng nay đang trên đường về nhà

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Trung Quốc xây cất ở Gạc Ma còn nguy hiểm hơn đặt giàn khoan 981 (VNE). – Từ “đảo nổi di động” đến “đảo nổi cố định” (Jonathan London).  – Thủ phạm đang vẽ lại bản đồ Biển Đông từng giờ (DT). =>
- VN phản đối hành động xây đảo của TQ (BBC). “BBC đã hỏi bà Hoa Xuân Oánh tại sao Trung Quốc đang triển khai việc cơi nới đảo này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời: ‘Chúng tôi đã trả lời câu hỏi này nhiều lần trước đây, và tôi cho rằng quí vị đã nhận thức đầy đủ về lập trường của Trung Quốc’.”
- Đặng Trung Kiên: Tự sự của một cựu chiến binh trước hiện tình đất nước!! (viet-studies). “Chánh phủ phải có hành động kiên quyết và khẩn cấp đấu tranh với Trung Quốc; kể cả kiện Trung Quốc ở Tòa án quốc tế, yêu cầu Trung Quốc trao trả vô điều kiện quần đảo Hoàng Sa và đảo Gạc Ma của Việt Nam chúng đánh chiếm trái phép. Trước mắt, bằng mọi biện pháp cần thiết chặn đứng hành động leo thang nguy hiểm của Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma”.
- Ông Phạm Bình Minh thăm TQ (BBC). “Trang web chính phủ Việt Nam nói chuyến thăm nhằm thể hiện ‘chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng quan hệ láng giềng với Trung Quốc, thúc đẩy hợp tác, duy trì tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước, khôi phục các mặt hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại’.” Có tin cuối tháng 9 này, ông Phạm Bình Minh sẽ qua Mỹ để gặp ông John Kerry. Nếu đúng như vậy thì, hổng lẽ là ông ngoại trưởng qua TQ xin chỉ thị trước khi bay qua Washington DC? Cách đây 1 tuần, một bác khá thân với gia đình Phạm Bình Minh có nói rằng: “Ai có thể theo Tàu chứ Phạm Bình Minh thì không thể. Bác tin rằng con của Nguyễn Cơ Thạch không thể theo Tàu”. Có lẽ bác ấy quên rằng, Phạm Bình Minh đã ở trong hệ thống, guồng máy chạy đâu thì ông ấy phải chạy theo đó, ông ấy có cách gì để cưỡng lại được sao?
- ‘Asean không có căng thẳng trong khối’ (BBC). Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh: “Tranh chấp liên quan không chỉ đến Trung Quốc và một nước thuộc khối ASEAN, mà nó liên quan đến Trung Quốc và bốn nước trong khối ASEAN. Nhưng bốn nước trong khối ASEAN không có căng thẳng hay có vấn đề như vậy, vì thế ta biết vấn đề đến từ đâu“.
- Sau vụ giàn khoan, giới đầu tư ngoại quốc quay lại Việt Nam (NV).
H1- Cải cách ruộng đất (Nguyễn Văn Tuấn). “… họ muốn làm cho nông dân phải biết sợ sức mạnh của người cộng sản. Nên nhớ rằng phần lớn các cuộc khởi nghĩa hay nổi dậy đều xuất phát từ nông dân. Nông dân tuy không có học nhiều nhưng một khi họ đoàn kết lại thì trở thành một lực lượng rất khó khống chế. Do đó, người cộng sản phải thị uy quyền lực của họ qua CCRĐ. Rất có thể mục đích này giải thích tại sao họ xử bắn nạn nhân ngay trước mặt công chúng và người thân của nạn nhân. Có thể lúc đó những người hành xử như thế không thấy họ là dã man hay thú tính, mà họ thấy họ đã thị uy để khuất phục đám đông“.
- Nguyễn Văn Thạnh – Suy ngẫm về cải cách ruộng đất (Dân Luận). “Cải cách ruộng đất dù đã lùi xa hơn 60 năm nhưng nó là một sự thật hiển nhiên. Quyền lực có thể bẻ cong, che giấu sự thật nhưng quyền lực có lúc thịnh lúc suy còn sự thật mãi là sự thật. Đảng CSVN dù có quyền khuynh đảo thế gian (trong nước VN) nhưng không thể che dấu được sự thật. Họ (ĐCS) còn món nợ với ít nhất hàng ngàn oan hồn“.
- Câu chuyện của đội trưởng CCRĐ (VLB).”Mày có biết, tội mày đáng treo cổ?/Bởi vợ chồng mày đã làm xấu hổ họ hàng/Nhà mày có ba mẫu ruộng, đất rộng thênh thang/ Mày bóc dọc, mày lột ngang dân khổ…/ Hôm nay nhân danh cách mạng, tao đem vợ chồng mày bêu ra giữa phố/ Để nhân dân đấu tố…“. – Cải cách ruộng đất qua lời kể của nhà thơ Hữu Loan (Dân News).
- “Giá địa chủ ngày xưa mà như mấy ông đầy tớ bây giờ…” (VNTB). “Vâng, bây giờ người cày lại không có ruộng, và họ sẽ ra sân nhặt gôn thay Xuân Tóc Đỏ, hay đi bán vé số hoặc theo kiện mỏi mòn nơi vườn hoa góc chợ ngày này qua tháng khác, họ cũng đang chờ một cuộc đổi thay Long Trời Lở Đất nữa để đổi thay“.
- Triển lãm Cải cách Ruộng đất: “Nông dân hết thời, địa chủ vạn đại” (VNTB). “Sau đúng 3 ngày khai trương, cuộc triển lãm đã buộc phải đóng cửa vì bị nông dân mất đất vây hãm… Sự hiện diện của nông dân Dương Nội tại Triển lãm Cải cách ruộng đất cũng có thể hiểu: người nông dân hiện đại là chứng nhân cho nạn mất đất thêm một lần nữa vào tay địa chủ“.
H1Triển lãm ‘cải cách ruộng đất’ chính thức ‘dẹp tiệm’ (DLB). – Đóng cửa triển lãm “Cải cách ruộng đất” vô thời hạn (RFA). Blogger Nguyễn Hữu Vinh: “Tôi cho rằng cái việc đóng cửa bảo tàng này là không có gì là lạ, bởi vì những người tổ chức và cái đảng này đã không lường trước được sự chú ý của người dân, và phản ứng của người dân đối với việc triển lãm ở đây. Việc triển lãm tổ chức ở đây, và nó khơi dậy những ký ức sống động, buồn tủi, đau đớn và những tội ác đã gây ra cho dân tộc, cho đất nước này ở thời kỳ CCRĐ một cách sôi động và rõ ràng đến như vậy“.
- Tại sao phải vội vã đóng cửa Triển lãm về Cải cách ruộng đất? (Blog RFA).  – Bảo tàng mất điện là ‘không bình thường’ (BBC). GS Vũ Minh Giang: “Tôi thấy hiện tượng đó cũng hơi không được bình thường cho lắm, bởi vì nếu như nó diễn ra ở một phòng trưng bày mà nó bình thường, thì ít người người ta để ý đến khía cạnh không bình thường“.
- Đảng cộng sản Việt Nam là đảng quá giỏi? (DLB). “Giỏi nhận lệnh Tàu chệt trong vụ CCRĐ giết hàng trăm nghìn người vô tội. Giỏi đàn áp bắt bớ triệt tiêu trí thức vụ Nhân Văn Giai Phẩm… Giỏi chuyện ‘Ta đánh là đánh cho Trung quốc, cho Nga xô’. Giỏi nướng quân và dân vào cuộc chiến cõng rắn cắn gà nhà”.
- Đọc Đèn Cù của Trần Đĩnh để thấy lãnh tụ, lãnh đạo của đảng cộng sản loay hoay như một đám hề, một đám con rối như thế nào dưới tầm ảnh hưởng của Mao Trạch Đông và cộng sản Liên Xô (Phạm Minh Thu). “Đọc Đèn Cù của Trần Đĩnh để thấy Hồ Chí Minh thánh mà đám con rối dựng lên và tìm mọi cách để tuyên truyền, tẩy não người dân tin như thế, thực chất là một Hồ Chí Minh giả dối, quen diễn kịch, quen được xưng tụng, quen lạm dụng quyền lực và câu chuyện tức cười là Hồ Chí Minh hy sinh đời sống riêng vì đất nước hoàn toàn chẳng có chút sự thực nào… Võ Nguyên Giáp thì còn thảm thương hơn. Đại tướng giấy. Đèn Cù mà được công  bố sớm hơn có lẽ đám ma Giáp sẽ bớt đi nhiều dòng người xếp hàng đến viếng“.
- Bùi Minh Quốc: Hãy mau hồi tâm tĩnh trí mà rời bỏ bọn ăn thịt người (VNTB). “Đọc những câu thơ thâm thúy ấy, ai cũng hiểu, kẻ cưỡi lên đầu nhân dân và tự vỗ ngực “Ôi ta vĩ đại” chính là Mao Trạch Đông, và chính y là kẻ “ăn thịt người vĩ đại” nhất trong lịch sử nhân loại. Và trong nội bộ đảng cộng sản của y là tình trạng “đồng chí ăn thịt đồng chí” mà điển hình là vụ Mao Trạch Đông “ăn thịt” Lưu Thiếu Kỳ, chủ tịch nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa“.
H1- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa mãn hạn tù (RFA). “Điều mà tôi lưu ý quí vị là truyền thông của nhà nước cộng sản. Tôi biết anh Hải tuyệt thực từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ 33. Cả Trại 6, tù nhân thường phạm và chính trị đều biết. Thế mà khi họ ‘thả’ anh Hải ra được 4 hôm thì họ đưa lên TV một video anh Hải ăn cơm và (cho rẳng) anh Hải không tuyệt thực. Quả thực anh Hải ăn cơm với chúng tôi, nhưng đó là sau khi tuyệt thực xong rồi, vụ việc đã giải quyết rồi thì họ lại lấy hình ảnh anh Hải vui vẻ đang ăn cơm sau khi tuyệt thực xong rồi để minh chứng anh ta không tuyệt thực“.
- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa : TÔI KHÔNG CÓ TỘI (Dân Quyền). – ‘Tôi sẽ tiếp tục nói sự thật’ (BBC). “Tôi là một nhà văn, một nhà văn nếu không viết đúng sự thật thì nhà văn thì sẽ mang một nỗi buồn bực ghê gớm“.
- Việt Nam : Nhà báo Trương Minh Đức đã được thả sau 13 giờ giam giữ (RFI).  – Nhà báo Trương Minh Đức bị công an “bắt đêm thả ngày” (VNTB). ““Bị giam giữ , lúc 2 giờ sáng tôi bị 1 tên CA bắt ký vào những bài báo photo ra sẵn,  tôi không ký nó liền dùng nắm tay đấm vào bụng tôi 3 cái quá đau !! Ngay vết thương cũ cách đây vài ngày”.
- Cần khởi tố công an xã Phước Kiển tội danh “khủng bố” (VNTB).
- Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, Khối Tự do Dân chủ 8406 và Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền tuyên bố ủng hộ Phong trào “Chúng tôi muốn biết” (DLB). – TUYÊN BỐ SỐ 2/Hội NBĐLVN: Ủng hộ phong trào “Tôi muốn biết” (VNTB).  – Hội Bầu Bí Tương Thân tuyên bố ủng hộ phong trào Chúng Tôi Muốn Biết (MLBVN).
H1- Video: Dân Dương Nội làm đơn xin được đi tù (Phần 1)    –   Dân Dương Nội làm đơn xin được đi tù (Phần 2)   —   Dân Oan Dương Nội Tự Trói Mình (Long Hoang).   – Chuyện chỉ có ở Việt Nam người dân làm đơn xin đi tù! (PAĐ). “Và hôm nay 7 dân oan Dương Nội (đoàn bà Khuê) do cực chẳng đã nên họ đã làm đơn xin được đi tù để khỏi phải chứng kiến cảnh chính quyền cố tình tái cướp đất của họ vào ngày 15/09 tới vì lý do: ‘Đã giải quyết đơn đoàn bà Thêu’.” =>
- VOA (Đài tiếng nói Hoa Kỳ) sẽ phát sóng chính thức ở Việt Nam (NV/ Dân News).
- Điểm tựa dân tộc (Diễn Ngôn). “Việt Nam cũng cần xây dựng điểm tựa cho mình, một điểm tựa đúng đắn, vững chắc, và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Việc xây dựng các Luật về tiếp cận thông tin, Luật về hội, Luật biểu tình, Luật về trưng cầu dân ý chính là bước tiến khởi tạo nền tảng để hiện thực các giá trị chung của nhân loại. Quá trình này cần tạo ra thảo luận xã hội cởi mở, khoan dung và bao trùm để ai cũng được tham gia, ai cũng được lên tiếng. Nếu không, chúng ta mãi phân tán, không hội tụ được để phát triển vì thiếu điểm tựa cho từng con người và cả dân tộc“.
H1- Đại Vệ Chí Dị – Trăm Xanh đổ bệnh (NBG). “Bẵng đi mấy tháng sau, đương lúc Trăm Xanh chuẩn bị lương thảo, rèn luyện quân sĩ, hoạch định kế sách thì bỗng nhiên bị đổ bệnh lạ. Xanh không dám chạy chữa đâu, phải giấu kính bệnh về quê tìm thầy thuốc tâm phúc bắt bệnh. Thầy thuốc bảo bênh này do nhiễm độc mà ra , thứ độc ấy phàm người không có thế lực nghiêng nước, lay thành không thể nào có được“.
- Nguyễn Quang Duy: Quốc hội VN ‘không hề bị tiếm quyền’ (BBC). “Trên thực tế trong một thời gian dài, Hồ Chí Minh và đảng Cộng sản chỉ sử dụng những sắc lệnh và nghị quyết của đảng, không hề đếm xỉa đến những điều ghi trong Hiến Pháp 1946“.
- Kỳ Duyên: “Con rồng” VN còn đang… mơ ngủ (TVN). “Nhưng “con rồng” VN đến hôm nay vẫn đang … ngủ say, dù nước Việt đã và đang trằn trọc đánh thức.  Bởi những thông tin kinh tế nước Việt do các tổ chức kinh tế thế giới mới đây đo lường và thông báo, cho thấy nước Việt đang đứng ở  gần… cuối bảng của sự phát triển giữa các quốc gia. Đó là một nỗi lo ám ảnh“.
- Tổng bí thư: Xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN còn chậm (VNN). “Tổng bí thư cho rằng quá trình xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế“. Phải chờ sang thế kỷ sau, khi lãnh đạo mình nhìn thấy CNXH nó tròn, méo thế nào, thì “xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN” mới nhanh được cụ Tổng bí ạ! – Thể chế kinh tế thị trường chưa theo kịp yêu cầu công cuộc đổi mới (CAND).
- Video: Đám cưới dưới mái trường xã hội chủ nghĩa (Long Hoàng). “Cách cháu sinh ra và lớn lên, được hưởng thụ dưới mái trường XHCN. Trong quá trình lao động và học tập, các cháu quen biết nhau… Các cháu lấy nhân sinh quan cách mạng làm cơ sở, cách cháu đã tìm ra tình thương và lẽ sống của con người… Thương nhau vì chân lý, quý nhau trên lập trường, biểu thị một tình thương giai cấp“.
- Cây gậy gôn của ông bí thư (LĐ). “Không ai cấm chơi gôn nên ai muốn chơi thì chơi. Chỉ có điều, một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, người lao động có thu nhập cao, thì giám đốc chơi thoải mái. Một địa phương có kinh tế phát triển, người dân ấm no hạnh phúc, thì lãnh đạo cứ đánh gôn vô tư. Chỉ có điều, một nhà lãnh đạo với một doanh nhân khác nhau ở chỗ, cho dù có đủ điều kiện để hưởng thụ nhiều thứ và xách gậy chơi gôn, nhưng khi đặt cây gậy xuống thảm cỏ xanh mướt, người chơi có nghĩ đến những người dân còn nghèo khó và trách nhiệm của mình hay không!
- Báo động xu hướng dùng nhục hình trong điều tra chuyên trách (LĐ). – Điều tra viên đều có bằng đại học mà vẫn có nhục hình là do đạo đức (DT). Bằng cấp và đạo đức đôi khi không tỉ lệ thuận với nhau, chưa kể những người có bằng giả. – Vụ án Nguyễn Thanh Chấn: Viện KS thừa nhận điều tra viên dùng nhục hình (DT).   – Xử lý thế nào khi điều tra viên dùng nhục hình với ông Chấn đã chết? (GDVN).  – Nhiều hình phạt chưa công bằng (NLĐ).
- 16 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ 3-5 năm, có nơi vốn tăng 170% (GDVN). “Bên cạnh đó còn do trượt giá ngoại tệ, tại thời điểm ký kết dự án thì 7,1 Nhân dân tệ quy đổi ra 1 USD, nhưng tới nay thì 7,1 Nhân dân tệ quy đổi ra 1,2 USD. Nếu tính chi tiết thì riêng phần trượt giá này đã khoảng 16% giá trị đầu tư ban đầu“. Mặc dù trong bài không đề cập đến nhà thầu, nhưng qua thông tin này thì biết ngay nhà thầu chính là “bạn vàng”.
- Phó Cục trưởng Cục Dữ trữ nhà nước Nghệ Tĩnh dùng bằng giả để “thăng quan tiến chức” (LĐ).
H1- “Bỗng nhiên” tuyển hàng loạt nhân viên (NLĐ). “Trước khi chuyển công tác, ông Mai Văn Mười – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam – đã ký hàng loạt hợp đồng lao động cho người thân quen vào làm việc“. =>
- Nhà công vụ: Quan chức nghỉ hưu nhưng không chịu bàn giao chìa khóa (LĐ).
- Giám đốc lương khủng: Làm thêm lễ tết, nhận gần 70 triệu đồng! (LĐ).  – Nhân viên “từ trên trời rơi xuống” lĩnh gần 80 triệu tiền lương (DT).  – Bức xúc lương nhân viên BHXH bằng 180% lương công chức! (DT).
- Sao họ lại khinh dân đến thế!? (Baron Trịnh). “1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. 80% người dân hài lòng với hành chính công. 1,84 % thất nghiệp… Đó chỉ là ba trong nhan nhản những con số thống kê dối trá ở các bản các bản báo cáo từ địa phương đến các bộ, ngành“.
- Ninh Bình: Hàng trăm công nhân đình công đòi quyền lợi (LĐ).
- “Ông Hội đồng” bị bắt, hàng trăm người dân lo mất đất (DT).
- Gỗ lậu ồ ạt qua biên giới (NLĐ). – Xe quá tải lọt trạm cân: Trừ phi có phép tàng hình!? (DT). Ở VN, voi có thể chui lọt lỗ kim, thì xe quá tải lọt trạm cân chỉ là chuyện nhỏ thôi mà!
- VN rút tham tán ở Campuchia về nước (BBC). – Việt Nam yêu cầu Campuchia ngăn chận biểu tình phản đối Việt Nam (VOA).
- Việt Nam kém Lào về độ sáng tạo? (BBC). “Việt Nam đứng thứ 16, sau Singapore (10), Thái Lan (15), Malaysia (13), Indonesia (11), Lào (9), Hong Kong (7) và Đài Loan (5)“.
- Các dấu hiệu hi vọng trong thái độ của Trung Quốc đối với Nhật Bản (Lan Man).
- Ấn Độ hòa hoãn nhưng cứng rắn với Trung Quốc (RFI).
- Đài Loan ủng hộ phong trào dân chủ tại Hong Kong (VOA).
- Trung Quốc : Hoãn xử một nhà tranh đấu, vì luật sư tẩy chay (RFI).
- Bắc Kinh kêu gọi gia tăng bộ máy đàn áp ở Tân Cương (RFI). – 3 án tử hình, 1 án chung thân trong vụ tấn công bằng dao ở Trung Quốc (VOA). – Trung Quốc : Ba án tử hình cho vụ tấn công ở nhà ga Côn Minh (RFI).
- Trung Quốc đàn áp biểu tình Tây Tạng (Long Hoàng).
- Trung Quốc: Lật lại vụ tai nạn của vợ cũ Chu Vĩnh Khang (NLĐ).

- Câu chuyện ngắn về bi kịch Cải Cách Ruộng Đất (FB Mai Tiến Nghị). “Tại tôi ngày ấy là Đoàn viên, ra sức phấn đấu cho xứng với ông ấy ở chiến trường. ‘Đội’ giao nhiệm vụ đấu tố. Mà lại đấu tố chính bố chồng mình. Chấp hành phân công của đoàn thể tổ chức, nghe theo Đội tôi đã làm cái việc tày giời ấy. Khi ông ấy về, ông ấy giận và từ mặt tôi đến tận bây giờ”.
- Cải Cách Ruộng Đất, Bất Nhân Và Sai Lầm (Việt Báo). “Cải cách ruộng đất ở miền Bắc còn mục đích là đấu tranh giai cấp triệt để. Hồ Chí Minh (HCM) luôn chủ trương rập theo khuôn Tàu cộng về mọi mặt, như: Giáo dục, sản xuất, kinh tế, kỹ nghệ. Đặc biệt CCRĐ có sự chỉ đạo trực tiếp bởi các cán bộ Tàu.  Họ Hồ còn viết cuốn “Những kinh nghiệm quí báu Trung quốc nên học”, dưới bút hiệu Trần Lực, do nhà xuất bản Sự Thật, Hà nội, xuất bản năm 1950, để cán bộ dùng làm tài liệu học tập“.
Đèn Cù, cù đúng vào vùng kín nhạy cảm nhất của chế độ cộng sản Việt Nam (DLB). “Một sự trùng hợp khá lạ lùng là khi tác phẩm Đèn Cù phát hành tại hải ngoại và trên hệ thống Internet, vô tình lại cùng một thời điểm với Triển lãm Cải Cách Ruộng Đất tại Hà Nội!
- Xem phim ‘Những ngày cuối ở Việt Nam’ (RFA). Dan Southerland: “Ẩn chứa trong cuốn phim là thông điệp: ‘Bất cứ khi nào liên can đến một cuộc chiến, chúng ta có trách nhiệm với những người phải đối diện mối nguy của Thần Chết nếu họ bị bỏ lại phía sau“.
- Alexander Solzhenitsyn: Cộng sản chống con người (DLB).
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Lãnh đạo: Tiếm công và chiếm đoạtMà, điều đáng nói là họ làm việc đó rất ư là trắng trợn. Họ chẳng xem công chúng và dư luận công chúng ra gì. Họ thản nhiên nói nhờ sự quan tâm chỉ đạo của họ mà đội cứu hộ đã hoàn thành nhiệm vụ. Người ta phải hỏi hoàn thành nhiệm vụ gì khi người ta lặn lội dưới cống còn họ thì mang sao lấp lánh đứng trên bờ? À, thì ra đó là nhiệm vụ được chụp hình và được thưởng. Còn một nhiệm vụ nữa: cướp công. Họ đúng là khinh thường công chúng đến thế là cùng“. Mời xem lại: Tìm thấy thi thể bé bị nước cuốn xuống cống (TT).  – Người thợ hồ dũng cảm một mình lội cống tìm xác bé trai (KP).
- Về ông Nguyễn Thành Rum ký quyết định bổ nhiệm 21 cán bộ trước khi về hưu: Anh lú chú khôn (LĐ).
KINH TẾ
- 1 tỉ đô la Mỹ đảo nợ: Đâu chỉ là chuyện lãi suất? (TBKTSG).
- Chứng khoán cuối tuần: Không xuất hiện bán tháo (TBKTSG). – Top 5 mã chứng khoán giao dịch mạnh nhất trong tuần (TTXVN).
- Nên bỏ tư duy nhất nhì thế giới (NLĐ).
- Nổi lòng tham, dân tín dụng mờ mắt trước hàng giả (VEF).
- Bán lẻ: không thể buông nhưng đành chịu (TBKTSG).
- Giới nhà giàu Việt và “căn bệnh” nghiện mua nhà đất (VNN).
- Chi cả trăm triệu USD để nhập bánh kẹo (NLĐ).
- DN trước cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu (TBKTSG). – 8 tháng, cả nước xuất siêu 1,7 tỉ USD (LĐ).
- Hãng Hàng không Việt Nam sẽ được tư hữu hóa một phần (VOA).  – Sau IPO, Vietnam Airlines vẫn được Chính phủ bảo lãnh (TBKTSG).
- Truyền hình trả tiền đồng loạt kêu khổ! (NLĐ).
- Việt Nam là thị trường lớn nhất thế giới của công ty Apple (VOA).
- EIU: Việt Nam đạt trung bình ở châu Á về năng suất sáng tạo (TTXVN).
- Goldman Sachs: Kinh tế các nước Đông Nam Á vẫn sáng sủa (TTXVN).
- Ngân hàng thế giới : Khủng hoảng việc làm sẽ kéo dài (RFI).
- Sự nghiệp lẫy lừng của ông chủ đế chế Honda (KP).

- Niềm tin đối với VND được củng cố vững chắc (TBNH). Đúng là “nổ như súng liên thanh”!
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhà văn ĐỖ QUYÊN : Thơ Tân hình thức : Kể sao hết được – KỲ 6 (Nhật Tuấn).
- Tổ sư cha cái củ khoai (*) (Trần Kinh Nghị).
- Trương Tuyết Mai: Trích hồi ký LẬT TỪNG MẢNH GHÉP – Chương 6 – Tập kết (Diễn Đàn).
- Sen và Bão – Một Cân Bằng Mong Manh (Da Màu).
- Internet – chả yêu chả ghét… (KP).
- RFI tiếng Việt có website mới (RFI).
- Di dời sư tử đá tại Hà Nội (BBC).
- Hang động kỳ bí giữa chốn thâm u nơi đại ngàn cực nam Trường Sơn: Kỳ 3: Hang Thoát Y Vũ – Sự thách đố con người ta trước những cám dỗ vật chất tầm thư (LĐ). Mời xem lại: Kỳ I: Gian nan những con đường tiếp cận hang động nơi rừng sâu   —   Kỳ II: Hang Thoát Y Vũ: Huyền thoại xưa và huyền thoại… nay
- Thăm dò ‘nghĩa địa tàu cổ’ ở vùng biển Quảng Ngãi (VNE).
- Kinh ngạc những ngôi nhà thiết kế siêu độc “lơ lửng” trên cây (LĐ).
- U19 Việt Nam đã thực sự trưởng thành? (BBC).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ GD-ĐT giải đáp thắc mắc về thi quốc gia năm 2015 (DT).
- TPHCM biên soạn sách giáo khoa riêng (LĐ).
- Phấn đấu là cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng cao (GDTĐ).
- Đại Học Hoa Sen – Đại học quốc tế của người Việt (CL).
- Thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Đức với đại học Việt-Đức (TTXVN).
- Xây dựng xã hội học tập nhìn từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore (GDTĐ).
- Nhìn thẳng vào việc “đạo văn” trong sinh viên (KP).
- Sáp nhập trường, dân cho con nghỉ học (NLĐ).
- Hàng trăm học sinh và giáo viên “dài cổ” chờ trường học mới (DT).
- Chuyển trường Đại học phải đóng phí, đúng hay sai? (VNN).
- Phụ huynh HS trường Colette bức xúc về ‘dự án’ nhà vệ sinh 2 tỉ (PNTP).
- Múa cột trong lễ khai giảng: Thái độ khó hiểu của nhà trường (NĐT).
- Luyện thi cho con tỷ phú, thầy giáo kiếm hơn 400 triệu đồng/ngày (Tiin).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong ở trung tâm Y tế tại Quảng Nam: Không có lỗi của kíp trực (LĐ). Không ai có lỗi cả, ngoại trừ những người cha mẹ và các trẻ sơ sinh, đã có mặt không đúng nơi, không đúng lúc tại trung tâm Y tế tại Quảng Nam.
- Bệnh viện lên tiếng việc “soi tươi tế bào âm đạo” cho… đàn ông! (DT). “Ông Nam bức xúc: ‘Nếu chỉ định đó là ‘soi tươi: niệu đạo, dương vật’ thì còn chấp nhận được, còn ‘soi tươi: tế bào âm đạo’ là hoàn toàn khác nhau. Tôi là nam tại sao lại chỉ định đi soi tươi: tế bào âm đạo. Có hay không việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm? Có hay không việc lợi dụng xét nghiệm để làm những xét nghiệm không cần thiết để thu tiền của bệnh nhân”.
- Những mặt tối của vụ lật xe Sapa !!!!!! (VDK).  – Vụ tai nạn lật xe ở Sa Pa: 100% người bệnh được miễn viện phí (DT).
- Gây tai nạn bỏ chạy, thấy móc túi lờ đi (TVN).
- Một đoạn đường ngắn và bức xúc kéo dài của người dân (DT).
- Bồn nước đè chết hai học sinh: Cha mẹ đi làm xa, con ở nhà gặp nạn (TN).
- Bé gái 11 tháng tuổi chỉ nặng 4kg vì mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp (DT).
H1- Lâu đài 2 triệu đô của đại gia Hải Phòng (VNN). =>
- Trại trâu tiền tỷ dưới chân cao ốc giữa Hà Nội (DT).
- Hàng trăm người vây bắt bò điên sổng chuồng húc bị thương 6 người (GDVN).
- Ngỡ ngàng với những món ăn làm từ “chất thải” (DT).
- TPHCM dự kiến thu phí thoát nước 1.400 đồng mỗi khối nước sạch (TBKTSG).
- Tầng ozone bảo vệ Trái đất đang phục hồi (KP).
- TQ Đóng cửa trang web vì tội “trấn lột” doanh nghiệp (TT).
- Hoa Kỳ và Việt Nam khởi sự lại chương trình nhận con nuôi ở Việt Nam (VOA).
- Dự án Việt Nam với đối tác mới và mục tiêu mới cho biển đảo (RFA).

QUỐC TẾ
- Liên minh chống Nhà nước Hồi giáo : Mỹ cố thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ (RFI). – Ngoại trưởng Kerry: ‘IS đề ra mối đe dọa cho Nga’ (VOA).  – Phận thảm của người thiểu số Yazidi ở Iraq trước nguy cơ bị ISIS diệt chủng (LĐ).  – Hoa Kỳ loan báo viện trợ nhân đạo cho nạn nhân vụ xung đột ở Syria (VOA).
- Úc nâng cấp báo động chống khủng bố hồi giáo (RFI). – Australia nâng mức báo động đe dọa khủng bố (VOA).
- Quan hệ Paris-Bagdad: Tổng thống Pháp ca ngợi « tầm vóc mới » (RFI). – Irak : Lần thứ 3, bị nhấn chìm trong chiến tranh (RFI).
- Ukraina muốn được « quy chế đặc biệt » của Nato (RFI).   – Chương trình Lương thực Thế giới viện trợ cho Đông Ukraine (VOA).
- Nga hứng lệnh trừng phạt mới từ EU (BBC). – Ngành dầu khí Nga : Đích mới của trừng phạt Châu Âu (RFI). – Nga ve vãn đồng minh ở Hội Nghị Thượng Đỉnh Á Âu (VOA).
- Tân Thủ tướng Thái Lan công du Miến Điện đầu tiên (RFI). – Lãnh đạo Thái Lan tuyên bố quyết tâm bảo vệ nền quân chủ (RFI).
- Pistorius bị xét can tội ngộ sát (VOA). – Oscar Pistorius bị kết tội ngộ sát (BBC).
- Thảm kịch MH17 ‘có thể tránh được’ (BBC).
- Thụy Điển sẽ đón nhiều người tỵ nạn hơn (RFI). – Bầu cử Thụy Điển : Liên đảng trung tả nhiều khả năng thắng (RFI).
- Hai máy bay chiến đấu Mỹ rơi ở Thái Bình Dương (TT).
- Thượng nghị sĩ Mỹ sợ bà Obama “giành ghế” (NLĐ).

* RFA: + Sáng 12-09-2014; + Tối 12-09-2014

* RFI: 12-09-2014

* Video RFA: + Bản tin video sáng 12-09-2014; + Bản tin video tối 12-09-2014; + Bản tin video sáng 13-09-2014

2956. Tự sự của một cựu chiến binh trước hiện tình đất nước!!

Viet-studies
Đặng Kiên Trung

12-09-2014
Tôi theo Đảng Cộng sản Việt Nam thuở còn niên thiếu, nay tuổi về chiều! Trong cuộc chiến với Mỹ có thời gian là sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam, dù rời quân ngũ đã lâu, nhưng tôi vẫn quan tâm dõi theo từng bước trưởng thành của Quân đội, của các Lực lượng vũ trang nhân dân nói chung; mối quan hệ quân dân; nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, giử gìn trật tự trị an xã hội…
Tôi đọc bảng Kiến nghị của 20 cựu sĩ quan Lực lượng vũ trang nhân dân gởi Lãnh đạo Nhà nước và Chánh phủ CH XH CN Việt Nam đề ngày 2 tháng 9 năm 2014, rất hoan nghênh các vị có sáng kiến làm bảng kiến nghị nầy rất cần thiết “… trước tình hình nghiêm trọng, đe dọa an ninh, chủ quyền và sự phát triển của Quốc gia”.  Tôi tán thành nội dung 4 điểm bảng Kiến nghị, xin nhấn mạnh và bổ sung:     
Điểm 1: Kiến nghị viết: “ cần chấm dứt ngay việc huy động Quân đội vào những sự vụ mang tính đối kháng với Nhân dân, như giải tỏa đất đai, ngăn chặn các cuộc biểu tình yêu nước ôn hòa…, tuyệt đối không lạm dụng lực lượng Công an vào việc đàn áp những người dân vô tội, chỉ yêu cầu giải quyết quyền lợi hợp pháp của mình. Tôi bổ sung: “và chấm dứt trấn áp, khủng bố trắng…  những người bất đồng chính kiến, đấu tranh vì tự do, dân chủ và quyền con người…”. Đảng và chính quyền có cơ quan  “công tác tư tưởng” và bộ máy tuyên truyền, sao không dùng đấu tranh lý lẽ với họ trên các diển đàn, lại sử dụng lực lượng Công an, kể cả dùng bọn “xã hội đen” với chiêu trò không thể gọi quang minh chính đại làm mất uy tín lực lượng Công an nhân dân dưới con mắt người dân và bạn bè quốc tế!
Điểm 4: Bảng Kiến nghị yêu cầu:“… Nhà nước phải báo cáo rõ ràng với Nhân dân về thực trạng quan hệ Việt-Trung… Về Hội nghị Thành Đô, có tin nói rằng Tân Hoa xã và Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã công bố nội dung thỏa thuận giữa hai bên, trong đó trích dẫn: “Việt Nam mong muốn sẵn sàng chấp nhận làm một khu vực tự trị thuộc chính quyền trung ương tại Bắc Kinh….”. Và, “Chuyến đi thăm Trung Quốc gần đây của đặc phái viên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã thỏa thuận với phía Trung Quốc về ba nguyên tắc chỉ đạo phát triển quan hệ Việt – Trung… Chưa biết bên trong còn có những thỏa thuận cụ thể gì,…”. Bảng Kiến nghị nêu thái độ dứt khoát: “… yêu cầu lãnh đạo Đảng và Nhà nước có đối sách đúng đắn trước mưu đồ và hành vi xâm lược của thế lực bành trướng Trung Quốc, không thể chấp nhận thái độ thể hiện sự thần phục họ, và càng đòi hỏi phải công khai, minh bạch thực trạng quan hệ giữa hai bên”.
Tôi đề nghị bổ sung: Chánh phủ phải có hành động kiên quyết và khẩn cấp đấu tranh với Trung Quốc; kể cả kiện Trung Quốc ở Tòa án quốc tế, yêu cầu Trung Quốc trao trả vô điều kiện quần đảo Hoàng Sa và đảo Gạc Ma của Việt Nam chúng đánh chiếm trái phép. Trước mắt, bằng mọi biện pháp cần thiết chặn đứng hành động leo thang nguy hiểm của Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma”.
 Về chuyến đi Trung Quốc của đặc phái viên Lê Hồng Anh, người dân không biết gì khác“những câu sáo ngữ” chung chung. Nhưng, nhìn bức ảnh Tập Cận Bình tiếp đặc phái viên Lê Hồng Anh, người ta có thể cãm nhận cái “thế” của Việt Nam trong “ván bài ngoại giao” này; tôi và bạn bè của tôi nhận xét: Đặc phái viên Lê Hồng Anh sao giống cậu học trò nhỏ nhút nhát, trước ông thầy giáo nghiêm khắc trả bài học không thuộc bị thầy giáo bắt nạt!! Người dân Việt Nam nào có chút lòng tự ái dân tộc xem bức ảnh nầy không thể không buồn lòng, tức tối!!
 Bảng Kiến nghị của các cựu sĩ quan, tiếp theo Thư ngỏ của 61 đảng viên nhiều tuổi đời, cao tuổi đảng gửi Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; cũng như những kiến nghị, thư ngỏ…  trước đây ký tên tập thể và nhiều bài viết đăng trên các trang mạng đầy tâm huyết của các bậc lão thành, nhân sĩ, trí thức tên tuổi – là nhóm người tôi cho là “Tinh hoa đất nước” ngày nay – về những vấn đề quan hệ tương lai dân tộc và sự mất còn của chế độ, nhưng Ban lãnh đạo Đảng và Nhà nước thái độ hững hờ, xem thường! Nội bộ những người cộng sản ứng xử nhau như vậy tôi biết nói sao đây?! Tôi có đọc bài viết của một nhà báo sống ở nước ngoài tỏ thái độ bực bội rằng: “Chẳng lẽ hàng ngũ trí thức Việt Nam đành chịu bó tay…”; rằng: “… hãy dấn bước thêm theo hướng đoạn tuyệt với những gì các bạn đã cho là sai lầm, hư hỏng…”.
 Nước nhà đang như con thuyền chòng chành trong giông bảo, hệ quả những sai lầm đối nội, đối ngoại trong quá khứ và hiện tại của những “người cầm lái”. Thiết nghĩ, mọi người cần tỉnh táo, khôn ngoan, đồng tâm, hiệp lực tìm hướng đi, cách làm thích hợp nhất, đưa “con thuyền” vượt qua khó khăn, thách thức, nhẹ nhàng tiến tới bến bờ vinh quang! Vẫn biết thế lực bảo thủ, giáo điều, trì trệ đang nắm vận mạng đất nước, cuộc đấu tranh của những bậc lão thành, các cựu sĩ quan, các nhân sĩ, trí thức tên tuổi qua các hình thức nói trên là cách làm đúng đắn và cần thiết trong lúc nầy cần tiếp tục đẫy mạnh, kiên trì, mền dẻo, thái độ kiên quyết, lý lẽ sắc sảo, vững chắc, có sức thuyết phục cao.
Trong cuộc đấu tranh nầy tôi rất ngưỡng mộ các vị lão thành, các nhân sĩ, trí thức tên tuổi; đặc biệt ông Nguyễn Trung, nguyên trợ lý cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, các bài viết của ông tôi đọc nghiền ngẫm từng câu, từng chử. Tôi vừa đọc bài “Ông Nguyễn Trung: chỉ cần đảng CSVN đặt lợi ích dân tộc lên trên hết” của Nguyễn Đình Ấm, ghi cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Trung.
Ông Nguyễn Đình Ấm hỏi: “… – Tại sao tuổi đã cao, sức đã yếu mà ông lại cặm cụi viết những bài mà ngay sức trẻ cũng phải thấy mệt mỏi bởi những bài viết kỳ công, cần rất nhiều sự kiên nhẫn, hiểu biết nhiều mặt và một sự “phiêu lưu” chính trị như vậy ?
 Ông Nguyễn Trung thổ lộ: “ - Tôi buộc phải viết vì trước mối an nguy của dân tộc tôi không thể làm ngơ. Đặc biệt tôi viết còn vì sự thôi thúc từ lời dặn của nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt (VVK) trước khi ông từ giã cõi đời: Anh phải viết để làm sao đảng cộng sản thay đổi cứu được đất nước…
 Ông Nguyễn Đình Ấm viết: Nếu ai để ý qua những bài viết của ông NT, nhất là bài “Chúng ta lựa chọn gì cho tổ quốc?” thì quan điểm xuyên suốt của tác giả là muốn đảng CSVN tự thay đổi, dân chủ hóa để cứu đất nước chứ không muốn điều đó xẩy ra khi đảng CSVN sụp đổ, mặc dù ngày ấy sẽ đến. Ông không muốn sự thay đổi trong loạn ly để đất nước, nhân dân phải trả giá. Đây cũng là quan điểm, ý muốn cháy bỏng của ông VVK và có lẽ của mọi người yêu nước…
 Tôi đã nói với ông NT, điều đó rất khó xẩy ra vì trong lịch sử xưa nay những chế độ độc tài tự thay đổi, nhường ngai vàng cho nhân dân là vô cùng hiếm. Ông NT đưa ra thí dụ về Myanma, “chẳng lẽ đảng CSVN không văn minh bằng lãnh đạo Myanma”…và vẫn hy vọng. Ông khẳng định:
    “- Mọi thứ đều đã rõ, chỉ cần đảng CSVN đặt lợi ích dân tộc lên trên hết là sẽ làm được tất cả.
Tôi có niềm tin như ông Nguyễn Trung, dưới áp lực đấu tranh ôn hòa thấu lý đạt tình của các vị “Tinh hoa đất nước”, của quần chúng nhân dân và công luận, cùng với biến chuyển chính trị – xã hội không tránh khỏi trong nước và quốc tế tạo ra sức ép mạnh mẽ, sớm muộn cũng làm lay động Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam buộc phải lắng nghe, chọn con đường thay đổi phù hợp trở về trong lòng dân tộc, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc trên hết, bảo vệ và xây dựng đất nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh vì “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.
Đ.K.T
 Tác giả gửi cho viet-studies ngày 12-9-14

2957. Lãnh đạo: Tiếm công và chiếm đoạt

GS Nguyễn Văn Tuấn
13-09-2014
Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Đọc bài “Anh thợ hồ quên mình tìm bé mất tích: Thôi thúc tình người” trên tường của một người bạn, và thấy câu cuối của bài viết có câu giống như than thở: “Âu đây cũng là điều đáng để suy gẫm.” Đáng suy ngẫm thật vì câu chuyện trong bài báo nói lên một sự tiếm công trắng trợn của giới cầm quyền, nhưng đồng thời cũng phản ảnh số phận “thấp cổ bé họng” của người dân trong xã hội VN hiện nay. Câu chuyện có thể phản ảnh một thể chế chiếm đoạt.
Câu chuyện kể rằng anh thợ hồ Nguyễn Văn Tâm đã can đảm lặn xuống ống cống để tìm và đem được thi thể của cháu bé La Văn Tỷ (đã mất tích trước đó 3 ngày). Anh Tâm chỉ có cái đèn soi ếch và một tấm lòng cộng chứ chẳng có công cụ bảo hộ nào khác như chúng ta hay thấy các nhân viên cứu hộ ở các nước tiên tiến hay dùng. Anh ngụp lặn trong cống 3 ngày liền. Anh là người duy nhất tìm được thi thể bé Tỷ và người duy nhất đem được thi thể lên bờ giao cho cha mẹ em.


Ấy thế mà công của anh không hề được ghi nhận! Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương “lấy ra 10 triệu đồng trao cho thượng tá Vũ Thanh Tâm, người trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm để gọi là thưởng nóng bù đắp công sức anh em bỏ ra.” Ngay sau việc “thưởng nóng”, báo Bình Dương online đã có ngay một bản tin cũng rất nóng, trong đó có đoạn “Nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt và trực tiếp của UBND tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ hoàn thành nhiệm vụ sau 39 giờ tìm kiếm.” Giọng điệu bản tin nghe quen, nhất là cụm từ “nhờ sự quan tâm”, “chỉ đạo trực tiếp”, v.v. Trong khi những người trong chính quyền ăn mừng với tiền thưởng và có cơ hội chụp hình với những nụ cười rạng rỡ và chiến thắng, thì anh Tâm lặng lẻ thu xếp đồ đạc và lủi thủi về nhà.
Nhưng có lẽ anh Tâm làm việc cứu hộ thật và cũng chẳng cần ai cám ơn hay tưởng thưởng. Khi phóng viên hỏi những người chòm xóm thì người ta nói một câu rất nghĩa khí Nam Bộ: “Xong rồi thì thôi. Có gì nữa đâu mà anh hỏi. Người nghèo chúng tôi không màng tới chuyện công lao. Chỉ cần biết sống với nhau, hoạn nạn vui buồn có nhau là được rồi. Mấy ngày trước chưa tìm ra xác con, mẹ thằng Tỷ chết đi sống lại. Ai mà không đau buồn? Thằng Tâm đi khắp nơi vận động quyên góp giúp đỡ gia đình bị nạn. Cái nghĩa cái tình mới là điều đáng quí. Nó cũng có khá hơn ai đâu nhưng giúp được gì trong khả năng là nó giúp.”
Phóng viên viết như than vãn “Âu đây cũng là điều đáng để suy gẫm”, nhưng tôi lại nghĩ với những dữ kiện trên thì đủ để có một câu kết luận thích hợp hơn: đó là một sự tiếm công trắng trợn của phía chính quyền. Các vị mang hàm tá uý, và chức danh cao ngất ngưởng đó chẳng thấy làm gì cả; họ chỉ … chỉ đạo. Đáng lẽ cái công việc cứu hộ, cứu nạn là việc của họ vì họ được người dân trả tiền thuế để nuôi nấng họ, để huấn luyện họ, và để họ phải thực thi nhiệm vụ cứu hộ. Nhưng họ không làm hay không dám/muốn làm việc khó khăn đó, mà chỉ muốn “chỉ đạo”. Đến khi người dân làm thì họ dành công trạng và cấp trên của họ thì tự cho mình cái quyền khen thưởng. Nói cách khác, họ tự khen thưởng với nhau!
Mà, điều đáng nói là họ làm việc đó rất ư là trắng trợn. Họ chẳng xem công chúng và dư luận công chúng ra gì. Họ thản nhiên nói nhờ sự quan tâm chỉ đạo của họ mà đội cứu hộ đã hoàn thành nhiệm vụ. Người ta phải hỏi hoàn thành nhiệm vụ gì khi người ta lặn lội dưới cống còn họ thì mang sao lấp lánh đứng trên bờ? À, thì ra đó là nhiệm vụ được chụp hình và được thưởng. Còn một nhiệm vụ nữa: cướp công. Họ đúng là khinh thường công chúng đến thế là cùng.
Nếu làm cứu hộ theo kiểu tiếm công như các vị đó thì tôi nghĩ ai cũng làm được, chứ xã hội đâu cần đến họ làm gì.
Đây không phải là lần đầu họ làm như thế; cái việc tiếm công này đã xảy ra trong quá khứ gần. Chúng ta còn nhớ khi tàu chở du khách bị chìm trên sông Sài Gòn, người đầu tiên nhảy xuống cứu du khách thành công là anh chàng lái ghe thương hồ. Khi anh đã di dời du khách vào ghe của anh một cách an toàn thì lực lượng cứu hộ mới đến nơi. Và, dĩ nhiên, một thủ tục không thể thiếu được là chụp hình ghi công. Mấy lần trước khi ngư dân bị Tàu cộng tấn công và cướp bóc, ngư dân phải nhờ bạn bè ngư dân khác cứu hộ và đem vào bờ, không có lực lượng cứu hộ nào cả. Nhưng ngạc nhiên thay, khi ngư dân vào đến bờ thì đã thấy lực lượng cứu hộ trong những bồ đồng phục mới toanh và mang sao lấp lánh đứng đó để chào đón và … chụp hình. Thế là bản tin ngày hôm sau nói rằng lực lượng cứu hộ đã đưa ngư dân về bến an toàn! Trơ trẽn đến thế thì phải nói là cùng cực vậy.
Sự tiếm công xảy ra rất thường xuyên, ngay cả ở cấp cao hơn là cứu hộ. Mới đây một vị quan cấp phó chủ tịch tỉnh lên facebook để khoe thành tích của ông. Trong fb có đoạn viết “Chí ít, nếu không có người có tâm và có tầm thì làm sao hàng năm Nam Định có thể cống hiến cho đất nước 15.000 thanh niên ưu tú vào các trường đại học.” Ông ấy dành công cho ông và đồng nghiệp của ông một cách phải nói là trơ trẽn. Không biết ông có khi nào tịnh tâm và tự hỏi nếu không có ông và chính quyền thì Nam Định sẽ ra sao, sẽ đóng góp nhiều hơn cho quốc gia? Ngay cả trong công cuộc kháng chiến chống Pháp cũng có tình trạng tiếm công, nhưng đây là chuyện dài và đã có người phân tích nên tôi không muốn nói ra ở đây.
Nhìn như thế để thấy sự tiếm công và chiếm đoạt là một hiện tượng có hệ thống chứ không ngẫu nhiên. Viết đến đây tôi chợt nhớ đến cuốn sách “Tại sao các quốc gia thất bại” của Daron Acemoglu và James Robinson, trong đó tác giả chứng minh rằng sở dĩ các nước nghèo và lạc hậu là do thể chế chiếm đoạt về chính trị và kinh tế. Trong thời Pháp thuộc, người Việt bị loại ra khỏi địa hạt chính trị và tước đoạt kinh tế vì tất cả đều tập trung vào tay người Pháp. Ngày nay, đại đa số người Việt cũng bị tước đoạt như thế, vì các tập đoàn kinh tế chỉ tập trung vào một thiểu số có quyền thế gọi một cách mĩ miều là “nhóm lợi ích”, và đại đa số người Việt không có quyền định đoạt chính trị. Thành ra, theo lí giải của Acemoglu & Robinson, chúng ta có thể giải thích tại sao Việt Nam cho đến nay vẫn còn nghèo.
Nguồn: FB Nguyen Tuan
—–
Mời xem lại: Tìm thấy thi thể bé bị nước cuốn xuống cống (TT).  – Người thợ hồ dũng cảm một mình lội cống tìm xác bé trai (KP).

-Xem phim ‘Những ngày cuối ở Việt Nam’

RFA

Dan Southerland,Tổng biên tập RFA — Việt-Long dịch thuật
usmarines-help-evacuation
Thuỷ quân lục chiến Mỹ đang giúp người Việt lên trực thăng cạnh tòa đại sứ Mỹ- 29 tháng tư, 1975  -Courtesy of thefirearmsforum.com

Trở về ký ức khó quên

Tôi ở trên một trong những chiếc trực thăng cuối cùng rời khỏi Việt Nam vào cuối tháng tư 1975.

Làm phóng viên tường trình chiến tranh ở Việt Nam, Campuchia cho báo The Christian Science Monitor trong khoảng đầu thập niên 1970, trước đó mấy năm đã làm cho UPI tại Việt Nam, tôi không ngạc nhiên khi một cuốn phim tài liệu mới về Việt Nam đã kéo tôi trở lại giòng thác ký ức, mà tôi ước gì có thể xóa đi một số hình ảnh đó trong tâm tư.
Những ngày cuối ở Việt Nam (Last Days in Vietnam), do nhà làm phim Rory Kennedy (con gái út của Thượng Nghị sĩ Robert Kennedy, đạo diễn và đồng sản xuất hai tác phẩm điện ảnh Những bóng ma của Abu Ghraib (Ghosts of Abu Ghraib), nói về sự lạm dụng nhục hình ở trại tù Abu Ghrib do quân đội Mỹ cai quản, và Ethel, về thân mẫu của bà, Ethel Kennedy), đã kể lại theo thời biểu một số chuyện của nhiều cá nhân đằng sau cuộc di tản năm 1975 ở Sài Gòn.

Xoay như chong chóng

Là chứng nhân của sự kiện, tôi cần loại bỏ những thiên kiến và trải nghiệm của riêng mình ngay từ đầu. Tôi đã không tin rằng Cộng Sản sẽ đem biển máu vào Nam Việt Nam, như tin đồn đãi. Nhưng tôi quả có cảm thấy nhiều người Việt miền Nam sẽ bị đối xử tệ hại dưới chế độ mới. Vì thế tôi ở lại Sài Gòn vào những ngày cuối, cố gắng dàn xếp cho môt số người Việt mà tôi quen biết để họ lên được những phi cơ quân sự hay dân sự, khi những chiếc máy bay này còn bay được, hay giúp họ lên một trong những chiếc trực thăng của thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ sắp cất cánh vào giờ phút cuối cùng.
taking-tsn-airport
Quân CSBV chiếm phi trường Tân Sơn Nhứt, 30 tháng tư, 1975- AFP photo
Tôi sống ở Việt Nam khá lâu, đủ để biết thương cảm cho những người Việt miền Nam mà tôi biết là bị mắc kẹt không lối thoát, quân đội Bắc Việt vây quanh và đang nhanh chóng tiến vào. Tôi hiểu nỗi sợ hãi của một số người và mối hy vọng ngây thơ của những người khác. Tôi đã, vào phút cuối, dàn xếp được cho một cựu viên chức cao cấp của Việt Nam ra đi. Nếu không ông ấy rất có thể đã mất mạng trong một cái chết chậm, từ từ, trong một “trại cải tạo”. Tôi cũng giúp được một giáo sư đại học đi thoát vào ngày cuối của cuộc chiến tranh, khi ông gọi tên tôi qua hàng rào bao quanh Tòa Đại sứ Mỹ.  Nhưng tôi đã không thành công với những người quen biết khác. Tôi khuyên cô giáo dạy tiếng Việt của tôi hãy ở lại, vì tôi cảm thấy chế độ mới có thể sẽ không làm gì ác đối với bà, và vì người mẹ của bà cần có bà. Nhưng tôi không thuyết phục được một người thông dịch viên làm việc với tôi ra đi, anh tin rằng sẽ không ai trừng phạt anh, vì anh khá nghèo. Thật sai lầm!

Lòng nhân đạo

Vì thế một tác phẩm điện ảnh về những nỗ lực cứu nạn để đưa càng nhiều người Mỹ và Việt ra khỏi nước đã lôi cuốn sự chú ý của tôi. Và tôi cần nói thêm là tôi biết một viên chức Mỹ đã lấy phép để tự mình trở lại Sài Gòn, trái với quy tắc của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, nhắm mục đích giúp một tay cho nỗ lực cứu người vào phút cuối. Tôi còn nhớ một viên chức tòa đại sứ đã lái xe buýt quanh các đường phố Sài Gòn để “gắp” lên vào phút chót những người Việt sắp lâm vào nguy hiểm.
Nhưng tài liệu ấy có thêm một cách đáng kể vào những gì tôi đã biết về những công cuộc cứu nạn mà nhiều lần đã phải tiến hành trong những điều kiện tai hại? Những sự cố gắng ấy, cũng như cung cách lạ thường của Graham Martin, đại sứ Mỹ ở Sài Gòn vào thời điểm đó, đã được ghi nhận đầy đủ trong nhiều cuốn sách. “Những ngày cuối ở Việt Nam” tiết lộ những điều không gây kinh ngạc về những sự kiện này.
Ẩn chứa trong cuốn phim là thông điệp: ‘Bất cứ khi nào liên can đến một cuộc chiến, chúng ta có trách nhiệm với những người phải đối diện mối nguy của Thần Chết nếu họ bị bỏ lại phía sau’
Dan Southerland
Nhưng cuốn phim thật thành công trong việc nhân đạo hóa câu chuyện qua những cuộc phỏng vấn nhiều người Mỹ có dự phần và một số người Việt Nam thoát kịp hay bị bỏ lại.
Khung cảnh hoảng loạn ở Tòa Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn  trong 24 giờ cuối của cuộc chiến – được dựng lại một cách sống động bằng những đoạn phim và phỏng vấn các viên chức Hoa Kỳ, các thuỷ quân lục chiến, phi công trực thăng, cùng một số người Việt- đã rung lên thật sống thực trong tôi, vì tôi có mặt ở nơi đó, vào ngay lúc đó.
Đại sứ Martin đã miễn cưỡng nhìn nhận rằng sau khi quân đội Nam Việt Nam sụp đổ nhanh chóng ở một số tỉnh thành, kể cả Đà Nẵng vào ngày 30 tháng 3, 1975, việc Sài Gòn thất thủ là điều không thể tránh khỏi.
Do đó, một số viên chức tòa đại sứ, hiểu ra rằng Đại sứ Martin sẽ không chấp thuận, đã bí mật đưa những người Mỹ và Việt Nam có thể gặp nguy hiểm ra khỏi xứ sở. Martin đã không biết tất cả sự thật cho đến những giờ cuối trong ngày cuối cuộc chiến tranh, khi chính ông thấy phi cơ và trực thăng không thể đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhứt vì quân Bắc Việt pháo kích. Martin cũng sợ rằng công khai nhìn nhận kế hoạch di tản người Mỹ quá sớm sẽ gây hoảng loạn giây chuyền khiến người Việt Nam cản trở chiến dịch di tản. Nhưng hoảng loạn đã lan truyền khắp nước, kể cả Sài Gòn.

Những tấm gương

Điềy gây ấn tượng cho tôi là cuốn phim đã ghi nhận thật hay những nỗ lực của Hải quân Hoa Kỳ để đem hằng ngàn người di tản Việt Nam trên những chiếc tàu hải quân Việt Nam ra khơi. Đến nay tôi cũng đã không biết được hết về những thách đố với tàu USS Kirk, chiến hạm Hoa Kỳ trở thành điểm đến của những chiếc trực thăng Việt Nam quá tải chở những phi công cùng cả gia đình của họ trốn chạy khỏi xứ. Một trong những cảnh gây thương cảm nhiều nhất của tác phẩm điện ảnh này là cảnh một phi công Việt Nam đưa gia đình anh cùng nhiều người khác ra khơi trên một chiếc trực thăng vận tải CH-47 Chinook, bay lơ lửng sát trên phần đuôi tàu Kirk, để những người đàn ông, đàn bà, trẻ em, và cả một bé thơ 1 tuổi trong “phi hành đoàn” của anh đến được vòng tay của thủy thủ đoàn chiến hạm Kirk. Rồi người phi công đã chạm xuống mé tàu chiến cho chiếc trực thăng “lăn” sang bên phải rớt xuống biển, và anh phóng mình ra khỏi cửa tàu xuống mặt nước, an toàn!

uss-kirk-ch-47
Thủy thủ tàu USS-Kirk đang ra hiệu cho chiếc CH-47 của VNCH đáp vào boong tàu – Photo courtesy of Hugh Doyle, Apr 29, 1975
Cuốn phim cũng kể câu chuyện về Richard Armitage, khi đó 30 tuổi, sĩ quan cố vấn của hải quân Việt Nam, về sau đảm nhiệm những chức vụ  cao cấp trong Bộ quốc phòng và Bộ ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời các Tổng thống Reagan và Bush.
Armitage làm việc chặt chê vời hạm trưởng tàu Kirk cùng các sĩ quan hải quân khác để đưa 30 chiếc tàu của Hải quân Việt Nam cùng với mấy chục tàu đánh cá và tàu vận tải đầy người tị nạn trốn chạy khỏi Việt Nam. Đài Truyền thanh Quốc gia (NPR của Hoa Kỳ) trong phóng sự riêng về chiến hạm USS Kirk, đã viện dẫn thống kê cho thấy có tới 30 ngàn người chen chúc nhau trên những con tàu này. Một số tàu không thể nhúc nhích được, tàu khác phải kéo đi. Nhiều chiếc khác bị vô nước. Thật là một phép lạ khi đoàn tàu ấy, với sự giúp đỡ của người Mỹ, đã vượt được cả  ngàn dặm về hướng đông để đến được bờ bến Philippines an toàn.

Thông điệp về trách nhiệm

Đại sứ Martin, không muốn đầu hàng trong cuộc chiến đấu của ông, vào giờ cuối đã gia hạn cuộc di tản để đưa đi được càng nhiều người Việt Nam càng tốt, đã được đối xử công bằng. Henry Kissinger, được nói đến ngắn ngủi trong phim, theo quan điểm của tôi có lẽ đã được đối xử quá mức công bằng. Kissinger là người đã thương lượng cho được Thỏa ước Hòa bình 1973 đầy khuyết điểm, bảo đảm cho Bắc Việt sự hiện diện ở Nam Việt Nam sau ngưng bắn. Tổng thống Gerald Ford được tán dương nhờ đã nhìn nhận – sau khi ông được thông báo đầy đủ nhưng quá muộn trong cuộc chơi – rằng Hoa Kỳ cần phải di tản những người Việt miền Nam từng làm việc chặt chẽ với Hoa Kỳ trong chiến tranh.
Mọi tòa đại sứ Mỹ, theo quy định, đều có kế hoạch di tản. Nhưng kế hoạch của tòa đại sứ Mỹ tại Sài Gòn không ấn định việc di tản những người Việt cộng tác chặt chẽ với Hoa Kỳ.
Cuốn phim ngụ ý một thông điệp, được nhà làm phim chuyển lại trong một cuộc phỏng vấn gần đây: Bất cứ lúc nào liên can đến một cuộc chiến tranh, chúng ta đều có trách nhiệm với những người đối diện nguy cơ của Tử thần nếu họ bị bỏ lại đằng sau.
****************************************************************

dan-southerland
Dan Southerland
Dan Southerland là Tổng biên tập của đài Á Châu Tự Do, Radio Free Asia. Ông đã trải qua gần 20 năm làm công việc phóng viên nước ngoài tại châu Á, tại Tokyo, Sài Gòn, Hong Kong và Bắc Kinh, và là Trưởng Văn phòng báo Washington Post tại Bắc Kinh từ 1985 đến 1990, tường thuật vụ đàn áp tại Thiên An Môn năm 1989.

Chính trị – Xã hội

Loạt bản đồ cổ Philippines bác chủ quyền TQ ở Biển Đông Photo  -(VNN)   —  Trung Quốc yêu cầu công dân không đi du lịch sang Philippines- (GDVN)   — Học giả Ấn Độ: Chính phủ nên bắt tay Việt Nam để đối phó Trung Quốc   -(TN)
Học giả TQ xuyên tạc phát biểu về Biển Đông của Tổng thư ký ASEAN  – (GDVN)  —  Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác dầu khí Biển Đông - (GDVN)  —   “Tàu cá TQ nhận lệnh xâm nhập vùng biển đảo Senkaku và nhận thưởng”- (GDVN)   —  Tàu cấp tỉnh TQ sẽ làm gia tăng rủi ro đối đầu với láng giềng- (GDVN)
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sắp đi TQ -(VNN)   —  Tổng bí thư: Xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN còn chậm -(VNN)  *** Tới hết thế kỷ này không biết tới hay không- Như hiện nay là nhanh đấy chớ. Còn như ông Bộ Vinh thì biết đâu mà tìm chứ đừng nói nhanh hay chậm:    Cải cách thể chế từ câu hỏi chưa có lời giải  -(TBKTSG)  –   Nhiều người hỏi Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, thế nào là thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ông đáp: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”.
Đèn Cù, cù đúng vào vùng kín nhạy cảm nhất của chế độ cộng sản Việt Nam   -(DLB)
Đọc Đèn Cù của Trần Đĩnh để thấy mớ lãnh tụ, lãnh đạo của đảng cộng sản loay hoay như một đám hề, một đám con rối như thế nào dưới tầm ảnh hưởng của Mao Trạch Đông và cộng sản Liên Xô -(Phạm minh Thu FB)
Câu chuyện về Đặng Chí Hùng, thành viên Lao Động Việt và con đường đến bến bờ tự do   -(DLB)
Về khẩu hiệu phi nhân, phạm tội ác chống nhân loại của cuộc Cải Cách Ruộng Đất: “Trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ”   -(DLB) -Trần mạnh Hảo.
VỀ KHẨU HIỆU PHI NHÂN, PHẠM TỘI ÁC CHỐNG NHÂN LOẠI CỦA CUỘC CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT : “TRÍ PHÚ ĐỊA HÀO ĐÀO TẬN GỐC TRỐC TẬN RỄ”  -(Trần mạnh Hảo FB)
Cải cách ruộng đất  -(Nguyễn văn Tuấn)   —  Cải cách ruộng đất qua lời kể của nhà thơ Hữu Loan  - (Dannews)
Câu chuyện của đội trưởng CCRĐ -(VLB) -…. Mày có biết mày bị tội gì? / Nói / Dạ tôi biết, tội tôi đáng chết / Vì đã sinh ra một đứa con mất nết vô lương / Chiến dịch “Cải Cách Ruộng Đất”, đảng đã chọn những đứa đứng phố đứng đường / Làm đội trưởng biểu dương đấu tố.
Mày có biết, tội mày đáng treo cổ? / Bởi vợ chồng mày đã làm xấu hổ họ hàng / Nhà mày có ba mẫu ruộng, đất rộng thênh thang / Mày bóc dọc, mày lột ngang dân khổ… / Hôm nay nhân danh cách mạng, tao đem vợ chồng mày bêu ra giữa phố /  Để nhân dân đấu tố…
“Giá địa chủ ngày xưa mà như mấy ông đầy tớ bây giờ…”   -(VNTB) – “Vâng, bây giờ người cày lại không có ruộng, và họ sẽ ra sân nhặt gôn thay Xuân Tóc Đỏ, hay đi bán vé số hoặc theo kiện mỏi mòn nơi vườn hoa góc chợ ngày này qua tháng khác, họ cũng đang chờ một cuộc đổi thay Long Trời Lở Đất nữa để đổi thay“.  —  Triển lãm Cải cách Ruộng đất: “Nông dân hết thời, địa chủ vạn đại”  -(VNTB)  —  Hãy mau hồi tâm tĩnh trí mà rời bỏ bọn ăn thịt người   -(VNTB) -Bùi minh Quốc.
Cần khởi tố công an xã Phước Kiển tội danh “khủng bố”   – (VNTB)   —  Đảng cộng sản Việt Nam là đảng quá giỏi?   -(DLB)

Chuyện chỉ có ở Việt Nam người dân làm đơn xin đi tù!  -(PAĐSTCHĐ) –  “Và hôm nay 7 dân oan Dương Nội (đoàn bà Khuê) do cực chẳng đã nên họ đã làm đơn xin được đi tù để khỏi phải chứng kiến cảnh chính quyền cố tình tái cướp đất của họ vào ngày 15/09 tới vì lý do: ‘Đã giải quyết đơn đoàn bà Thêu’.” – Hình trên
Dân Dương Nội làm đơn xin được đi tù (Phần 1) – (Long Hoang)   >>> Dân Dương Nội làm đơn xin được đi tù (Phần 2)   >>>   Dân Oan Dương Nội Tự Trói Mình
Đám cưới dưới mái trường xã hội chủ nghĩa  -(Long Hoàng) -Video
Đại diện Đại sứ Quán Mỹ đã gặp gỡ nông dân Dương Nội  -(Trịnh Bá Phương FB)
Thật đúng là ngày xưa người nghèo cướp của người giầu, giờ thì người giầu cướp của người nghèo! - (Liberty Melinh FB)
Câu chuyện ngắn về bi kịch Cải Cách Ruộng Đất  -( Mai Tiến Nghị FB)
CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 79 – Lập quyền dân…tiến lên Việt Nam !!!   – (Nhật Tuấn)
Đại Vệ Chí Dị – Trăm Xanh đổ bệnh. -(Nguoibuongio)
Sao họ lại khinh dân đến thế!?  – (Baron Trịnh) – “1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. 80% người dân hài lòng với hành chính công. 1,84 % thất nghiệp… Đó chỉ là ba trong nhan nhản những con số thống kê dối trá ở các bản các bản báo cáo từ địa phương đến các bộ, ngành
Trung Quốc đàn áp biểu tình Tây Tạng - (Long Hoàng)
______________________________________________________
Phó Cục trưởng Cục Dữ trữ nhà nước Nghệ Tĩnh dùng bằng giả để “thăng quan tiến chức”  – (LĐ)
“Bỗng nhiên” tuyển hàng loạt nhân viên  -(NLĐ) – ông Truyền, ông Rum thì “trước khi về hưu” ông này thì “trước khi chuyển công tác”- Công nhận “phát huy sáng kiến” kiểu XHCN hay thiệt.
Giám đốc lương khủng: Làm thêm lễ tết, nhận gần 70 triệu đồng!  -(LĐ)  – Mời xem lại :Bức xúc lương nhân viên BHXH bằng 180% lương công chức!  -(DT)   —   Nhân viên “từ trên trời rơi xuống” lĩnh gần 80 triệu tiền lương  -(DT)
Ninh Bình: Hàng trăm công nhân đình công đòi quyền lợi - (LĐ)  -Sáng 11.9, hàng trăm công nhân công ty TNHH Công nghiệp Chia Chen (đơn vị 100% vốn Đài Loan – Trung Quốc, chuyên sản xuất các loại linh kiện máy móc, đóng tại Khu Công nghiệp Khánh Phú, huyện Yên Khánh), cho rằng công ty vẫn chưa đáp ứng được quyền lợi chính đáng của họ nên đã đồng loạt đình công. Đây là cuộc đình công thứ hai chỉ trong vòng 1 tháng qua ở công ty này.

“Ông Hội đồng” bị bắt, hàng trăm người dân lo mất đất  -(DT)
UBND TP Phủ Lý bị tố “nhập nhèm” giá đền bù khi thu hồi đất của dân  -(DT)

Kinh tế

Vay nước ngoài ngàn tỷ, vẫn tiêu xài kiểu “tù mù”  -(TVN) – Hầu hết các dự án đường sắt đô thị hiện nay đều dùng vốn vay, con số lên cả ngàn tỷ nhưng do VN chưa nắm được công nghệ nên mọi tính toán đều “tù mù”. Kết quả hầu hết các dự án đề chậm tiến độ từ 3-5 năm thậm chí hàng chục năm và đội vốn từ 60-170%.
‘Con rồng’ VN còn đang… mơ ngủ  -(TVN) –  >>>  Cái giá phải trả của sự độc quyền kinh tế
Đồng Rúp mất giá kỷ lục sau lệnh trừng phạt mới  -(VnEc)   —  Trung Quốc phạt 2 hãng xe nước ngoài “chặt chém” khách  -(VnEc)
Giá vàng SJC đang rẻ nhất trong 4 tháng  -(VnEc)   —  Giá vàng trong nước đã chênh thế giới 4,4 triệu đồng  -(VnEc)   —  Vàng lao dốc về mức thấp trong 8 tháng -(VnM)
Làm gì với cơ hội quá lớn từ Samsung?  -(VnEc)   —  Hạn chế đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp  -(VnEc)   —   Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá lên 145%  -(VnEx)  —  ADB: Kinh tế Việt Nam không sáng tạo bằng Lào  -(VnEx)
Chuyện con ốc vít  -(VnEx)   —  DN Việt ‘nóng mặt’ vì bị khinh “không làm được cái sạc, con ốc vít” -(Infonet)
Giải thể ngân hàng yếu kém, còn lâu!  -(TBKTSG  —    Vua tôm bỏ sàn, cầu “vốn ngoại”  -(DDDN)
Hãng Hàng không Việt Nam sẽ được tư hữu hóa một phần
Việt Nam là thị trường lớn nhất thế giới của công ty Apple

Thế giới

Israel ủng hộ kế hoạch của TT Obama chống Nhà Nước Hồi Giáo  -(VOA)  —  Nhóm binh sĩ Israel tuyên bố khước từ nhiệm vụ tình báo -(VOA)
‘Thuyết âm mưu’ về phiến quân IS  -(BBC)   —  Mỹ nêu lý do chính đáng của việc do thám Trung Quốc -(VNN)   —  Hoa Kỳ loan báo viện trợ nhân đạo cho nạn nhân vụ xung đột ở Syria-(VOA)   —   Tổng thống Mexico lên án Mỹ điều binh sĩ gác biên giới-(VOA)
Đài Loan ủng hộ phong trào dân chủ tại Hong Kong-(VOA)
200 xe tải Nga vượt biên giới vào Ukraina -(VNN)   —  Báo Ukraine: 2.000 lính Nga đã thiệt mạng ở miền đông   -(Infonet)   —  Mỹ nhắm trừng phạt ngân hàng lớn nhất của Nga-(VOA)   —  Chương trình Lương thực Thế giới viện trợ cho Đông Ukraine-(VOA)
Pakistan bắt giữ nghi phạm trong vụ bắn thiếu nữ Malala Yousafzai-(VOA)
Dân Nam Phi phản ứng không đồng nhất về bản án của Pistorius-(VOA)
Mỹ quyết phanh phui sự “tù mù” của quân đội TQ  -(KP)   — Mỹ giám sát châu Á vì Trung Quốc bí mật quân sự - (VnEx)
Bánh Trung Thu – “Nạn Nhân” Mới Nhất của Chiến Dịch Chống Tham Nhũng ở Trung Quốc  -(ĐKN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học-Xã hội

Trường học đẹp như Tây của học sinh Hà Nội Photo -(VNN)- Vậy thì Trường Tây ngon hơn à??? Không lẽ Tây nó ưu việt hơn XHCN
Chuyển trường Đại học phải đóng phí, đúng hay sai? -(VNN) – Rút hồ sơ chuyển trường phải đóng 13.000.000 đồng.

Sau kiện cáo, Bình Dương xử lý vụ ông Dũng lò vôi -(VNN)
Phát hiện thi thể nổi trên sông Lam nghi bị giết rồi vứt sông phi tang  -(LĐ)
Sững sờ nhìn tên trộm lấy xe Lead phóng đi trước mặt  -(MTG)
9/12 người tử vong do ngạt khí trong phòng hát karaoke -(TN)


  • Nga hứng lệnh trừng phạt mới từ EU (BBC) - Các lệnh trừng phạt mới của EU bao gồm việc chặn vốn vay, hạn chế giao thương về dầu khí và quốc phòng, sẽ có hiệu lực từ ngày 12/9.
  • 'Tôi sẽ tiếp tục nói sự thật' (BBC) - Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người vừa mãn hạn tù 6 năm, nói ông sẽ tiếp tục "nói lên sự thật" vì đó là "nhiệm vụ chính đáng" của một nhà văn.
  • Ông Phạm Bình Minh thăm TQ (BBC) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự hai sự kiện ở Quảng Tây nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.
  • Bảo tàng mất điện là 'không bình thường' (BBC) - Sử gia từ VN nói triển lãm Cải cách Ruộng đất bị tạm đóng cửa do 'mất điện' là 'không bình thường' trong bối cảnh đề tài này không còn là 'nhạy cảm, cấm kỵ' nữa.
  • Việt Nam : Nhà báo Trương Minh Đức được thả sau 13 giờ giam giữ (RFI) - Ông Trương Minh Đức, hội viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam được trả tự do vào trưa nay 12/09/2014 sau khi bị công an phường Mỹ Phước, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương đến nhà bắt đi vào 23 giờ tối qua. Bản tin đăng trên trang web www.ijavn.org của Hội này cho biếtông bị bắt với lý do mà công an nêu ra là không có hộ khẩu thường trú, nhưng thực raông và gia đình đã sinh sống nhiều năm nay tại địa phương trên. 
  • Di dời sư tử đá tại Hà Nội (BBC) - Thành phố Hà Nội yêu cầu di dời 'sư tử đá, vật phẩm lạ' trong bối cảnh nhiều nơi ở Việt Nam mua tượng về để 'trừ tà, trấn yểm'.
  • Việt Nam thay phát ngôn viên sứ quán tại Campuchia (RFA) - Phát ngôn viên đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, ông Trung Văn Thông, sẽ thôi không đảm nhiệm vai trò phát ngôn cho đại sứ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết như vậy vào hôm qua.
  • Duyệt phim 'Những ngày cuối ở Việt Nam" (RFA) - Ẩn chứa trong cuốn phim là thông điệp: 'Bất cứ khi nào liên can đến một cuộc chiến, chúng ta có trách nhiệm với những người phải đối diện mối nguy của Thần Chết nếu họ bị bỏ lại phía sau'
  • Tân Thủ tướng Thái Lan công du Miến Điện đầu tiên (RFI) - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O-Cha sẽ đến Miến Điện trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên củaông, hầu thắt chặt quan hệ với nước láng giềng. Thứ trưởng Ngoại giao Thái hôm nay, 12/09/2014 còn cho biết thêm là sau Miến Điện, người đứng đầu chính phủ Thái Lan sẽ công du một số quốc gia ASEAN khác, khởi đầu là Malaysia.
  • BÀI TẬP: Thủ tướng Thái Lan : quyết tâm bảo vệ dân chủ (RFI) - Thủ tướng Thái Lan vào hôm nay, 12/09/2014, khẳng định là sẽ sử dụng tất cả những phương tiện luật pháp, tâm lý, kỹ thuật để bảo vệ chế độ quân chủ.Ông Prayut Chan-O-Cha đã tuyên bố như trên trong phát biểu đầu tiên về đường lối của chính phủ mới.
  • Ấn Độ hòa hoãn nhưng cứng rắn với Trung Quốc (RFI) - Trên đường công du Ấn Độ, ngày 14/09/2014, tới đây Chủ tịch Trung Quốc sẽ ghé thăm NamÁ, vùng ảnh hưởng truyền thống của New Delhi. Lãnh đạo Bắc Kinh tìm cách chinh phục quốc gia láng giềng vừa là đối tác vừa là đối thủ địa lý chính trị, xem Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc phòng.
  • Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng xây cất trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - (Tin Nóng) Trả lời phỏng vấn đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 11.9 tại Ả rập Xê-út về việc Trung Quốc đổ đất cát mở rộng xây dựng trái phép ở một số đảo tại Trường Sa, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói đã có các trao đổi với Trung Quốc về tình hình Biển Đông, yêu cầu không có thêm các hành động khiêu khích !
  • Biển Đông : Tổng thống Indonesia muốn làm trung gian hòa giải (RFI) - Tân Tổng thống mới được bầu của Indonesia,ông Joko Widodo, tuyên bố sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải để làm giảm bớt căng thẳng tại Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. AFP hôm nay, 12/09/2014, cho biếtông Widodo đã nói như trên khi trả lời phỏng vấn tờ Asahi Shimbun của Nhật hôm thứ Ba 09/09.
  • Truyền thông Trung Quốc để lộ tham vọng ở Trường Sa (BaoMoi) - Một bài viết trên trang của hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho rằng nước này đào đắp, tạo đảo ở Gạc Ma nhằm mở đường đưa máy bay chiến đấu đến đó, kiểm soát toàn bộ quần đảo Trường Sa.
  • Bầu cử Thụy Điển : Liên đảng trung tả nhiều khả năng thắng (RFI) - Ít ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội Thụy Điển ngày 14/09/2014, một loạt các điều tra dư luận cho thấy đối lập trung tả được sự ủng hộ của cử tri nhiều hơn hẳn liên đảng cầm quyền. Những thành tích về kinh tế của liên đảng cầm quyền không đủ để cánh này giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ nhật. Tuy nhiên, theo nhiều ghi nhận, sự khác biệt giữa hai cánh trung hữu và trung tả là không lớn.
  • Ngành dầu khí Nga : Đích mới của trừng phạt Châu Âu (RFI) - Các biện pháp trừng phạt mới của châuÂuáp đặt lên Nga, đánh vào nền tài chính Nga đặc biệt là lãnh vực dầu khí, bắt đầu có hiệu lực kể từ sáng nay 12/09/2014 với việc công bố trên Công báo của Liên hiệp châuÂu. 
  • Irak : Lần thứ 3, bị nhấn chìm trong chiến tranh (RFI) - Hoa Kỳ chính thức khai chiến với Nhà nước Hồi giáo Irak là phần tin nóng bỏng nhất trên các mặt báo Pháp sáng nay 12/09/2014. Như vậy là Irak lại sắp bước vào cuộc chiến thứ ba. Khác với hai cuộc chiến lần trước vào năm 1991 và 2003 chống lại chế độ đương quyền, cuộc chiến lần này nhằm chống lại một Nhà nước Hồi giáo mà Tổng thống Mỹ« Barack Obama muốn‘tận diệt’ đến tận Syria» như hàng tít nhận định trên trang nhất báo Le Monde.
  • Liên minh chống Nhà nước Hồi giáo : Mỹ cố thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Tại Djeddah, Ả Rập XêÚt, vào hôm qua, 11/09/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhận được hậu thuẫn của 10 quốc gia Ả Rập trong kế hoạch chống Nhà nước Hồi giáo, trong đó có 6 nước vùng Vịnh : Ai Cập, Jordanie, Liban, Irak. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ dè dặt và Ngoại trưởng Mỹ đã đến thuyết phục lãnh đạo ở Ankara vào hôm nay.
  • Ngân hàng thế giới : Khủng hoảng việc làm sẽ kéo dài (RFI) - Hôm 09/09, Ngân hàng Thế giới vừa công bố một báo cáo, phối hợp với Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OCDE, cho thấy nạn thất nghiệp đang phổ biến trên toàn thế giới và sẽ tiếp tục trầm trọng hơn, đe dọa triển vọng tái thúc đẩy tăng trưởng. Hiện tại, theo người phụ trách Ngân hàng Thế giới về vấn đề này,« không có phép mầu nào» để vực dậy tình hình.
  • : RFI tiếng Việt có website mới (RFI) - Thứ Hai, 15/09/2014, RFI Tiếng Việt trình làng website mới, với địa chỉ www.vi.rfi.fr. Trang web tiếng Việt cũng như phiên bản« nhẹ» dành cho điện thoại di động thay đổi mô hình, làm nổi bật chương trình phát thanh và thích nghi với nhu cầu nghe đài và đọc bài của người dùng internet.
  • Thụy Điển sẽ đón nhiều người tỵ nạn hơn (RFI) - Cuối tháng 8/2014, chính phủ cánh trung hữu mãn nhiệm công bố kế hoạch tiếp nhận nhiều hơn nữa người tỵ nạn, và một chi phí cho việc này sẽ được lấy từ các quỹ dành cho viện trợ phát triển. Dự kiến hơn 400 triệu euro sẽ được chi cho việc đón người tỵ nạn vào năm tới. 
  • Trung Quốc : Ba án tử hình cho vụ tấn công ở nhà ga Côn Minh (RFI) -  Tòaán Trung Quốc hôm nay 12/09/2014 đã kếtán tử hình ba người bị kết tội tham gia vụ tấn công bằng dao làm 31 người chết tại nhà ga Côn Minh hồi tháng Ba, mà Bắc Kinh quy cho những người Duy Ngô Nhĩ ly khai ở Tân Cương là thủ phạm. Một bị cáo thứ tư là phụ nữ lãnhán tù chung thân.
  • Bắc Kinh kêu gọi gia tăng đàn áp ở Tân Cương (RFI) - Theo AFP hôm nay, 12/09/2014, ngành Tư pháp Trung Quốc mong muốn thủ tục xét xử phải được nhanh chóng tăng cường ở vùng Tân Cương. Mục tiêu nhằm trừng trị các thành phần xấu, từ những kẻ khủng bố cho đến giới cực đoan tôn giáo hay chế tạo vũ khí.
  • Pháp cam kết giúp Irak chống Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande thăm Irak hôm nay, 12/09/2014, cùng với hai bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng. Tại Bagdad,ông Hollande cam kết Paris sẽ« ủng hộ tân chính phủ» tại Bagdad, một chính quyền bao gồm« tất cả các lực lượng chính trị hiện thời» tại Irak, từ người Shia, người Sunni cho đến người Kurdistan. Đối với Tổng thống Pháp, Irak đã thực hiện thành công« cuộc chuyển đổi dân chủ».
  • Ukraina muốn được « quy chế đặc biệt » của Nato (RFI) - Kiev kiên quyết quay lưng lại Matxcơva. Tổng thống Petro Porochenko hôm nay tuyên bố sẽ phê chuẩn hiệp ước hội viên liên kết với Liên Hiệp ChâuÂu và xin được quy chế đặc biệt của Liên minh Bắc Đại Tây dương.
  • Trung Quốc : Hoãn xử một nhà tranh đấu, vì luật sư tẩy chay (RFI) - Phiên tòa xử một nhà tranh đấu nổi tiếng đã biểu tình chống việc kiểm duyệt một tờ báo hôm nay 12/09/2014 đã được hoãn lại vì bị các luật sư tẩy chay. Phiên tòa này là trường hợp điển hình cho sự đànáp ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với những tiếng nói phản biện trong xã hội dân sự.
  • Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Một người phụ nữ cẩu nguyện tại Tháp Tưởng niệm của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York bị tấn công hồi năm 2001. Ngày 11 Tháng Chín năm 2014
  • Một báo và 1 website ở TQ bị đóng cửa vì tham nhũng (RFA) - Trung Quốc vừa cho đóng cửa một trang web của một tờ báo và tiến hành điều tra sau khi những lãnh đạo của tờ báo này thừa nhận đã đòi tiền các công ty để không đăng những bài báo chỉ trích.
  • Trả lời Thư tín ngày 12.09.2014 (RFA) - Trong tuần qua, Viện Bảo tàng Lịch sử quốc gia Hà Nội lần đầu tiên tổ chức cuộc triển lãm về “cải cách ruộng đất”, diễn ra cách nay hơn 60 năm, thu hút sự chú ý của dư luận. Hòa Ái trích đăng các ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả xoay quanh sự kiện đặc biệt này
  • Người Palestine trở lại tái thiết Gaza (VOA) - Sau gần hai tháng của cuộc xung đột ở Gaza, người Palestine đang chuẩn bị để xây dựng lại vùng đất Địa Trung Hải bị cô lập cùng với sự trợ giúp của nước ngoài
  • Bản tin Thời sự 20h ngày 12/9 | VTC (BaoMoi) - Trung Quốc mời thầu khai thác dầu khí ở biển Đông và biển Hoa Đông; Các nước phản ứng về chiến lược dùng không kích chống lực lượng IS của tổng thống Mỹ...
  • Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam (BaoMoi) - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 11-9 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tiến hành một số hoạt động trái phép ở đảo Gạc Ma, thuộc Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa.
  • Trung Quốc mời thầu 25 lô dầu khí trên biển Đông (BaoMoi) - Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC), hôm 10/9 đã ra thông báo mời các công ty nước ngoài thầu một số lượng chưa từng có các lô dầu khí trên biển Đông, biển Hoa Đông và Hoàng Hải với diện tích tổng cộng hơn 126 nghìn cây số vuông.
  • Philippine mở triển lãm bản đồ cổ chứng minh chủ quyền (BaoMoi) - Hôm qua (11/9), Philippine mở triển lãm trưng bày hàng loạt bản đồ cổ mà các quan chức nước này cho rằng, đây là bằng chứng chứng tỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough, là không chính xác.
  • Xây dựng đảo Gạc Ma: TQ đang mưu tính gì? (BaoMoi) - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh khẳng định, hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, là nhằm mục tiêu quân sự, đặt nền móng để nước này thực hiện hóa “Giấc mơ Trung Hoa”.
  • Trung Quốc mời thầu dầu khí ở Biển Đông (BaoMoi) - Tập đoàn quốc doanh Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) vừa phát thông báo mời doanh nghiệp nước ngoài đấu thầu các lô dầu khí ở ngoài khơi tại Biển Đông và biển Hoa Đông
  • Hoa Kỳ cấp giấy phép nhập nông sản Việt Nam (BaoMoi) - Có thể nói, đây là bước đi nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại đang phát triển rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. / Mỹ cho phép NK vải và nhãn tươi Việt Nam

-Nợ công của Việt Nam có thể lên đến 95% GDP – Cứ mỗi ba tháng, Việt Nam trả nợ 1 tỉ USD

Bài cũ : -23/11/2013
http://www.thesaigontimes.vn/Home/xahoi/sukien/106189/No-cong-cua-Viet-Nam-co-the-len-den-95-GDP.html

Chính phủ đứng ra bảo lãnh cho Tập đoàn Vinashin phát hành trái phiếu quốc tế đảo nợ khoản vay 600 triệu đô la và gần 12 ngàn tỉ đồng đảo nợ tại các ngân hàng trong nước khác – Ảnh: Lã Anh  ====>>>

Ngọc Lan

(TBKTSG Online)- Uớc tính đến hết năm 2012, tổng nợ công của Việt Nam khoảng 55,4% GDP. Tuy nhiên nếu tính cả khoản nợ nước ngoài của khu vực doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước – DNNN) không được Chính phủ bảo lãnh, nợ bằng trái phiếu trong nước không được Chính phủ bảo lãnh khác của DNNN thì nợ công của Việt Nam có thể lên đến khoảng 95% GDP, vượt xa ngưỡng an toàn (60% GDP).
Vì sao nợ công có thể là 95% GDP?

Những thông tin trên được công bố trong nội dung bản báo cáo do nhóm tư vấn chính sách vĩ mô thuộc Ủy ban kinh tế của Quốc hội phát hành ngày 22-11 mang tên: “Thách thức còn ở phía trước”.

Theo báo cáo này, ước tính đến hết năm 2012, tổng nợ công của Việt Nam là vào khoảng 55,4% GDP. Trong đó nợ công nước ngoài và nợ công trong nước lần lượt là 29,6% và 25,8%% GDP (so với các con số tương ứng của năm 2011 là 54,9% GDP, 30,9% và 24,0% GDP).
Tuy nhiên, nếu tính cả khoản nợ nước ngoài của khu vực doanh nghiệp (chủ yếu là DNNN) không được Chính phủ bảo lãnh, nợ trong hệ thống ngân hàng của khu vực DNNN, nợ bằng trái phiếu trong nước không được Chính phủ bảo lãnh khác của DNNN thì nợ công Việt Nam có thể lên tới khoảng 95% GDP, vượt xa ngưỡng an toàn (60% GDP), đe dọa đến tính bền vững của nợ công Việt Nam.
Hiện nay, theo Luật quản lý nợ công, các khoản nợ này không được tính vào nợ công quôc gia. Song thực tế, việc Chính phủ đứng ra bảo lãnh cho Tập đoàn Vinashin phát hành trái phiếu quốc tế đảo nợ khoản vay 600 triệu đô la và gần 12 ngàn tỉ đồng đảo nợ tại các ngân hàng trong nước khác (các khoản này trước đều không được Chính phủ bảo lãnh) khiến cho những cảnh báo trên về nợ công là hoàn toàn có cơ sở thực tế.
Thị trường trái phiếu Chính phủ: xấp xỉ 10 tỉ đô la
Nợ công đang tăng cao nhưng dòng tiền của các tổ chức tín dụng trong nước cũng chảy luẩn quẩn trong hệ thống, qua các khoản mua trái phiếu Chính phủ (TPCP) thay vì chảy ra để phục vụ lưu thông sản xuất.
Báo cáo này cho rằng, dòng tiền bị kẹt trong hệ thống đang được ngân hàng sử dụng để mua các tài sản có giá khác (mặc dù lãi suất thấp hơn, nhưng an toàn hơn) như TPCP hay tín phiếu NHNN.
Theo đó, quy mô thị trường TPCP sơ cấp gia tăng nhanh. Tổng khối lượng TPCP, TPCP bảo lãnh và tín phiếu chính phủ phát hành trong năm là khoảng 200.000 tỉ đồng (tương đương gần 10 tỉ đô la), đặc biệt là TPCP phát hành lên đến 115.000 tỉ đồng (tăng gần 85% so với năm 2011).
Hiện tượng trên dẫn đến hệ quả xấu là các dòng vốn đang được phân bổ thiếu hiệu quả, thay vì đưa vào khu vực tư nhân (thông qua hình thức vay tín dụng sản xuất) thì đang dần chuyển hướng nhiều hơn vào khu vực công (thông qua phát hành TPCP).
Điều này có thể gây rủi ro nợ công và có thể dẫn đến hiện tượng đầu tư công “lấn át” đầu tư tư nhân, phân bổ nguồn lực chưa hiệu quả khi các nghiên cứu đều chỉ ra rằng chất lượng và năng suất của các khoản đầu tư tư nhân là cao hơn nhiều so với đầu tư công.
Mặt khác, quy mô chi ngân sách vẫn gia tăng nên thâm hụt ngân sách năm 2012 vẫn ở mức 4,8% (so với 4,7% năm 2011) và đã được Quốc hội phê duyệt nâng lên mức 5,3% cho năm 2013 tại kỳ họp Quốc hội thứ 6 (11-2013).
Báo cáo dẫn nguồn từ ADB cho biết, thị trường trái phiếu Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực đồng nghĩa với quy mô và nghĩa vụ trả nợ mỗi ngày một gia tăng.
______________________________________________________________________________

Cứ mỗi ba tháng, Việt Nam trả nợ 1 tỉ USD


22/11/2013 17:03 (GMT + 7)

TTO – Sáng 22-11, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) và Cơ quan Hợp tác phát triển Đức GIZ đã tổ chức diễn đàn về phục hồi tăng trưởng, tái cơ cấu – cơ hội và thách thức.


Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị dễ bị chi phối bởi các chương trình khuyến mãi – Ảnh: N.Bình

* Cách tính GDP hiện nay chưa thực chất
* Lạm phát 2014 có thể lại lên trên 8%
Các chuyên gia tại đây cho rằng VN cần cẩn trọng trong cuộc chạy theo tăng trưởng GDP, nguy cơ rơi vào lạm phát, bất ổn…
TS Nguyễn Đình Cung, quyền viện trưởng CIEM, cho rằng đang có lo ngại hiện tượng nới lỏng đầu tư công và theo ông, điều này có thể dẫn đến nguy cơ đầu tư dàn trải. Nhiều chuyên gia khác cũng đồng tình và cho rằng kinh tế VN có khó khăn, đầu tư của khu vực tư nhân giảm, tuy nhiên cần cẩn trọng với áp lực tăng đầu tư công bởi đó là nguy cơ khiến tái diễn lạm phát, bất ổn kinh tế…
Chính phủ đã trình xin cho nâng trần bội chi ngân sách (tức chi lớn hơn thu) từ 4,8 lên 5,3% GDP. Tuy nhiên, theo tham luận của ông Nguyễn Anh Dương (CIEM), ngay cả khi sử dụng tất cả 0,5% GDP này cho đầu tư công thì cũng chỉ có thể giúp tăng GDP từ 0,057-0,086% – một con số không đáng kể.
Dẫn lại gói kích cầu Chính phủ đã làm năm 2009, tới 145.000 tỉ (khoảng 8,7% GDP), tham luận cho biết thực tế cũng chỉ giúp tăng GDP có 1-1,5%. Việc nâng trần bội chi để thêm nguồn lực đầu tư phát triển, theo ông Nguyễn Anh Dương, chỉ có thể hiệu quả nếu có các biện pháp tái cơ cấu đầu tư công và nâng cao được hiệu quả đầu tư.
Phân tích thêm việc nới trần bội chi và phát hành thêm trái phiếu Chính phủ, ông Nguyễn Anh Dương cho rằng điều này là đáng lo ngại khi ảnh hưởng tới tính bền vững của ngân sách. Theo số liệu của các cơ quan chức năng, nợ công của VN liên tục tăng, năm 2012 đã lên tới trên 1,6 triệu tỉ đồng.
Ông Dương tính toán dựa trên số liệu 6 tháng đầu năm 2013 với số nợ trên, mỗi quý VN phải trả nợ gốc và lãi tới 25.000-26.000 tỉ đồng (trên 1 tỉ USD), tương đương 16% thu ngân sách. “Vấn đề không phải nợ công có an toàn không, mà khả năng trả nợ trong tương lai mới là yếu tố cần được quan tâm” – ông Dương nói.
Trong khi tại nhiều diễn đàn lớn, nhu cầu tăng GDP đã được nhiều quan chức nhắc như mục tiêu quan trọng thì theo nhóm tác giả Bùi Trinh, Nguyễn Việt Phong, Bình Phan từ Tổng cục Thống kê, bảo hiểm tiền gửi… thì chỉ tiêu GDP hiện nay chưa thực chất. Cụ thể, hiện nay các đánh giá tình hình kinh tế – xã hội của VN thường gắn chặt với chỉ tiêu tăng GDP. Trong khi đó, GDP lại được cộng tất cả phần giá trị gia tăng của các ngành trong nền kinh tế và thuế nhập khẩu.
Như vậy có nghĩa một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hoạt động trên lãnh thổ VN trong một năm thì toàn bộ giá trị tăng thêm của họ trong năm đó sẽ được tính vào GDP của VN. Trong khi đó, nếu doanh nghiệp đó ngay cả khi khai thác tài nguyên của VN thì họ cũng sẽ chuyển lợi nhuận về nước nhưng khoản lợi nhuận đó thực tế đã được tính vào GDP của VN. Nên theo nhóm tác giả, GDP không phản ánh đầy đủ bức tranh nền kinh tế.
Một lo ngại khác là việc tăng nguồn lực cho đầu tư công, ông Nguyễn Anh Dương cho rằng có thể khiến chèn lấn khu vực tư nhân. Vì thực tế năm 2009, theo ông Dương, khi gói kích cầu được Chính phủ đưa ra, đầu tư của khu vực tư nhân đã giảm xuống mức 33,9% tổng đầu tư xã hội so với mức 35,2% năm 2008.
Đặc biệt, phân tích việc tăng đầu tư nhà nước, ông Nguyễn Anh Dương đã đưa ra hai kịch bản, trong đó khẳng định có hai khả năng: năm 2014 tăng trưởng của VN có thể đạt 5,6% thì lạm phát cũng phải tới 8,8%. Kịch bản cao hơn, năm 2014 nếu đúng theo các dữ liệu đưa ra, tăng GDP đạt 5,81% thì lạm phát cũng tới sát 9%…
Ông Trần Kim Chung, viện phó CIEM, băn khoăn không hiểu tại sao đến nay vẫn chưa có đề án tái cơ cấu đầu tư công, với phân công trách nhiệm rõ ràng để thực hiện…
TSKH Phạm Quang Thái, phó chủ tịch Hội Khoa học kinh tế VN, kiến nghị trước thực tế hiện nay cần lập một ủy ban tái cơ cấu trực thuộc Chính phủ để điều phối, thúc đẩy, kiểm tra quá trình tái cơ cấu.
Ông Thái cũng đề nghị sửa Luật ngân sách nhà nước, trong đó không để các khoản như trái phiếu chính phủ nằm ngoài ngân sách mà cần đưa vào ngân sách để Quốc hội giám sát, mọi việc chi tiêu phải được sự cho phép và thẩm định của Quốc hội bởi nguồn này có khi lớn tới 40% chi ngân sách…
C.V.KÌNH

Dạy sử theo lối ngu dân

*** : Cái việc này thì trên Blog Tễu nêu lên- Quí vị có nghiên cứu nhiều tài liệu , đọc nhiều cho nên hiểu rộng biết nhiều- Nhưng chưa chắc Quí vị đã được “dạy” như tôi đã được dạy sau 1975 rằng ; ” Các Anh không nên nói nhiều về các triều Vua , mấy thằng Vua , nói gì thì nói nó cũng vì cái ngai vàng của nó và dòng họ của nó mà thôi – Chỉ chú trọng từ năm 1930 đến giờ , khi có Bác Hồ khai sinh ra Đảng ta mới vì quyền lợi Dân tộc , vì Nhân dân , lãnh đạo Nhân dân giành độc lập , thoát khỏi bọn thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ cùng phát xí Nhật… phải đào sâu suy nghĩ cái chỗ này , từ đó mới thấy được cái tội ác của mình làm tay sai bán nước cho ĐQ Mỹ , vay nợ máu của Nhân dân ta , đàn áp bóc lột ND ta để ngồi nhà mát ăn bát vàng….” – Cho nên có viết là Cha, Con , Cháu cũng vậy thôi chớ có sao đâu.
Bài cũ  -27/10/2013
ỐI GIỜI ƠI! THẾ NÀY MÀ CŨNG VÁC MẶT ĐI ĐẤU TRANH ĐÒI CHỦ QUYỀN ĐÂY  -(Tễu)
RFA PHỎNG VẤN NGUYỄN XUÂN DIỆN VỀ CUỐN SÁCH CỦA BỘ NGOẠI GIAO -(Tễu)
TS. NGUYỄN XUÂN DIỆN GỬI THƯ CHO BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM (Tễu)

Ngô Nhân Dụng -Nguoiviet

Trên các mạng Internet, có người mới vạch ra một sai lầm lớn trong một cuốn sách về lịch sử xuất bản hồi giữa năm 2013 ở trong nước. Trong trang hai, bài Lời Giới Thiệu cuốn sách, người ta viết: “Vua Gia Long tạ thế năm 1819, cháu nội là Nguyễn Phúc Ðảm lên ngôi năm 1820, lấy hiệu là Minh Mệnh.”

Bất cứ học sinh Việt Nam nào tốt nghiệp trung học cũng phải biết vị vua thứ hai triều Nguyễn, Minh Mệnh là con của vua Gia Long, chắc chắn không phải cháu nội. Vậy mà người ta viết sai như vậy, trong một cuốn sách nhằm làm tài liệu tranh đấu về ngoại giao, dịch ra ba thứ tiếng Anh, Pháp, Trung Hoa. Ðó là cuốn Tuyển tập các châu bản triều Nguyễn về thực thi chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao xuất bản. Chắc người chủ trì việc xuất bản và ban biên tập ba người không ai đọc lại bản thảo trước khi in, hoặc chính một trong những người đó, người viết bài Lời Giới Thiệu, không có dịp học sử nước ta bao giờ.
Ðiều này có thể là sự thật. Học sinh Việt Nam có được học môn lịch sử thật hay không? Các em có được khích lệ để tìm hiểu lịch sử dân tộc hay không? Câu trả lời có thể là không, hoàn toàn không. Môn học Lịch sử đã bị cưỡng bức, biến thành một công tác tuyên truyền để củng cố địa vị độc quyền của các lãnh tụ đảng.
Ai cũng phải nhớ lại, cuối tháng 3 năm 2013, khi Bộ Giáo dục thông báo rằng trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay sẽ không có môn Lịch sử, nhiều học sinh đã hẹn nhau đem sách và tài liệu học sử ra xé đồng loạt, ném xuống trắng xóa sân trường. Các em xé sách, vì không cần dùng cho kỳ thi. Nhưng sách lịch sử, môn học về lịch sử, đâu phải chỉ cốt để đi thi? Các bạn trẻ có thể đọc sử để giải trí, để trau giồi kiến thức, để thỏa lòng yêu tổ tiên, đất nước. Cá nhân tôi, ngay từ lúc học lớp Ba, trường làng, khi vớ được một cuốn lịch sử chép tay, đã say sưa đọc các câu chuyện Bà Trưng, Bà Triệu, Trận Bạch Ðằng, Trận Chi Lăng, đọc đi đọc lại nhiều lần vì trong nhà không có cuốn sử nào khác! Tôi chắc rằng chính mình hồi trẻ cũng không yêu nước hơn các bạn trẻ bây giờ. Cũng không có trí tò mò tìm hiểu nhiều hơn, đặc biệt là tò mò tìm hiểu về quá khứ tổ tiên dân tộc mình. Tại sao các học sinh bây giờ lại xé cả các tài liệu giáo khoa môn lịch sử, khi biết không cần đến trong kỳ thi?
Có thể giải thích là do một trong hai nguyên nhân, hoặc cả hai. Thứ nhất, các tài liệu mà các em đem xé, vứt đi, không thật sự là lịch sử, mà các em đều biết như vậy. Thứ nhì, việc dạy môn sử trong trường học không nhằm giáo dục kiến thức và tinh thần yêu nước của các em; mà nó có một mục đích mờ ám khác; các em cũng biết như vậy. Cho nên, khi được “giải phóng,” các học sinh dang tay xé nát các trang sách giáo khoa môn sử; đó là một hành động phản kháng tiêu cực: Chúng ta được tự do, không phải học, thi môn học chán ngấy này nữa. Ném đống rác vụn đó xuống sân trường cũng là một hành động phản kháng: Chúng tôi không thể chịu nổi thủ đoạn lừa bịp này nữa rồi, hãy vứt chúng vào đống rác đi thôi!
Tại sao chúng tôi giải thích hành động xé sách môn sử của các học sinh theo tâm trạng như trên? Ðó là sau khi đọc các đề thi môn sử trong các kỳ thi vào đại học, từ 2008 đến 2013, theo đề nghị của bạn Nguyễn Duy Chính, một nhà nghiên cứu lịch sử thời Nguyễn Tây Sơn.
Kỳ thi tuyển vào đại học thường phải đặt các câu hỏi bao gồm kiến thức của học sinh từ đầu tới cuối môn học, trong môn lịch sử thì phải khảo hạch những điều các em được học trong suốt lịch sử Việt Nam, từ thời Hùng Vương đến thế kỷ 20.
Nhưng khi đọc các đề thi trong sáu năm trên, chúng ta thấy tất cả các đề đều hỏi về thế kỷ 20, không một câu nào tỏ vẻ quan tâm đến lịch sử nước Việt Nam từ thế kỷ 19 về trước. Hơn thế nữa, tất cả các câu hỏi đều nhằm vào các bài dạy lịch sử theo quan điểm của đảng Cộng sản.
Xin nêu mấy thí dụ các đề thi như sau.
Thí dụ thứ nhất: “Tại sao đảng và chính phủ phát động toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp ngày 19-12-1946?” (câu 2, năm 2008). Thứ nhì: “Trình bày và nhận xét chủ trương tập hợp các lực lượng cách mạng được đề ra tại Hội nghị thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam 1 – 1930, Hội nghị lần thứ nhất của Ban Chấp hành Trung Ương Lâm thời Ðảng Cộng sản Việt Nam 10-1930 và Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung Ương Ðảng Cộng sản Ðông Dương 5-1941” (câu hỏi 2, năm 2009). Thí dụ thứ ba: “Luận cương chính trị tháng 10-1930 của Ðảng Cộng sản Ðông Dương có những điểm gì khác so với Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Ðảng Cộng sản Việt Nam? Những vấn đề đó được giải quyết như thế nào trong giai đoạn 1939-1945?” (câu 2, năm 2011). Thứ tư: “Cuối tháng 3 năm 1975, Bộ Chính Trị Trung Ương Ðảng đã có quyết định gì để hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam? Quyết định đó được đề ra dựa trên các cơ sở nào? Tóm tắt diễn biến của chiến dịch Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 1975” (câu 3, năm 2012). Thí dụ năm: “Nêu những sự kiện chính trong 10 năm đầu sau Chiến tranh Thế giới thứ hai để làm rõ quá trình xác lập cục diện hai cực, hai phe – tư bản Chủ nghĩa và Xã hội Chủ nghĩa. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cục diện đó là gì? (câu 4b, 2013) Thí dụ sáu: “Trình bày sự chuyển biến về giai cấp trong xã hội Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất” (câu 1, năm 2013).
Trên báo chí trong nước, đã có nhiều người nhận xét về các đề thi năm 2013. Với câu hỏi trong thí dụ sau cùng kể trên, một giáo sư nói: “Câu này thuộc bài 12 của chương trình học và là bài đầu tiên của phần sử Việt Nam nên chỉ cần thuộc bài là có thể làm tốt.” Sang các câu hỏi sau, cũng vậy: “Thí sinh chỉ cần thuộc bài có thể làm tốt.” Nhưng một kỳ thi như vậy coi như vô ích, vì không phân biệt được học sinh trình độ giỏi với trình độ kém, khi hầu hết đều học thuộc lòng! Báo Thanh Niên Online, ngày 9 tháng 7 năm 2013 được nghe “Nhiều học sinh sau khi thi xong đã bày tỏ các em không thích một đề thi như vậy, vì sẽ khó đánh giá được trình độ thí sinh.”
Nhưng mục đích của đảng Cộng sản có phải là để đánh giá trình độ các học sinh trong môn sử hay không? Chắc là không. Họ bắt các học sinh phải học, các giáo sư phải dạy môn lịch sử, từ tiểu học lên tới hết trung học, và có thể ở bậc đại học, với mục đích tuyên truyền cho đảng Cộng sản, cho chế độ cộng sản, ý thức hệ cộng sản, mà sau cùng là để củng cố quyền hành và bám giữ các lợi lộc do quyền hành đem lại.
Tất cả các đề thi môn sử trong sáu năm qua cho thấy đảng cộng sản vẫn chưa từ bỏ một thủ đoạn quen dùng từ thời Hồ Chí Minh: Dùng giáo dục để tuyên truyền chính trị. Hồ Chí Minh đã nhập cảng lối trình bày lịch sử của Stalin và Mao Trạch Ðông vào nước ta, vì thấy đó là thủ đoạn củng cố quyền chuyên chế rất hiệu quả. Các bạo chúa Ðỏ xóa lịch sử, thay đổi sách sử theo nhu cầu giai đoạn. Mỗi năm Stalin lại cho sửa lại các sách giáo khoa lịch sử, cả các bức hình lịch sử in trên sách, báo; để xóa bỏ mặt mũi những người ông ta đã coi là phản động, hoặc đã thủ tiêu. Ðảng Cộng sản Việt Nam vẫn đi theo con đường đó. Như nhiều tờ báo ở Sài Gòn mới tiết lộ: Trong tất cả các sách giáo khoa môn Lịch sử lớp 9, lớp 12, có nêu diễn biến chiến dịch Ðiện Biên Phủ nhưng “không câu một lần nào nhắc tên Võ Nguyên Giáp, người chỉ huy trận chiến này.”
Nhìn lại tất cả các câu hỏi, mỗi năm ra đề, sáu năm 30 đề, chúng ta thấy dã tâm của đảng Cộng sản là hướng dẫn học sinh học thuộc lòng các lời tuyên truyền để củng cố địa vị độc quyền cai trị. Học sinh phải thuộc lòng lối giải thích lịch sử theo ý thức hệ Mác Lê Nin và quan điểm của đảng Cộng sản. Hết năm này sang năm khác, đề thi cứ như vậy, thì mọi học sinh đều biết mình phải học thuộc lòng các bài sử nói về đảng, về chính sách, chủ trương của đảng, đến công trạng mà đảng tự vẽ và tô điểm lấy. Ngoài ra, các em không cần học gì khác. Muốn thi đậu vào đại học, phải chịu ngồi đó nghe đảng tuyên truyền, không khác gì những người bị bắt giam trong nhà tù học tập cải tạo. Học sinh phải thuộc lòng tất cả những điều viết trong tài liệu giáo khoa do đảng Cộng sản phân phối. Không có vai trò nào cho các sử gia đích thực trong việc dậy môn lịch sử, vì các sử gia phải có lương tâm, tôn trọng sự thật, không thiên lệch, không che giấu. Ðảng Cộng sản không cần thứ chuyên gia đó.
Suy nghĩ như vậy, chúng ta sẽ hết ngạc nhiên khi thấy cảnh các em học sinh xé sách giáo khoa môn lịch sử, ném xuống sân trường. Các em đang hô lớn: Hãy vứt bỏ cái trò ngu dân bẩn thỉu này đi! Chúng ta cũng bớt ngạc nhiên khi thấy có những nhà khoa bảng nhớ nhầm rằng vua Minh Mệnh là cháu nội vua Gia Long. Vì ngay trong khi còn học trung học, họ không có thời giờ đọc các chương sách về lịch sử thề kỷ 20. Tất cả các thí sinh đều lo học lịch sử đảng Cộng sản, đọc những chuyện đời Lê, đời Nguyễn làm gì co phí thời giờ!
Nhưng không riêng gì môn lịch sử, tất cả các môn khác về văn học, xã hội, đều chỉ nhắm mục đích tuyên truyền, để củng cố ách độc tài chuyên chế của đảng cộng sản; tức là bảo vệ quyền tham nhũng của các lãnh tụ cùng đảng viên cao cấp.
Chính sách giáo dục ngu dân này là đầu mối gây băng hoại xã hội và đạo lý ở nước ta hiện nay. Ðó là một trong những tội lớn nhất của đảng Cộng sản trong thế kỷ 20 và 21.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét