Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Tướng quân đội phản đối việc xây khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân

  • Nga trục xuất 4 nhà ngoại giao Ba Lan để trả đũa (RFI) - Matxcơva hôm nay 17/11/2014 thông báo trục xuất nhiều nhân viên ngoại giao Ba Lan về tội gián điệp để trả đũa Vacxava đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Liên Hiệp Châu Âu căng thẳng, nhiều vụ trục xuất khác đã diễn ra với Đức và Lettonia (Lat-via).
  • Công Lý hài và Công Lý cán cân (RFA) - Báo Tuổi trẻ, Thanh niên, VN Exprees, Một Thế Giới… đồng loạt đưa tin về việc diễn viên hài Công Lý bức xúc khi thấy hình của mình bị cắt xén, trần như nhộng với chiếc quần xà lỏn và hai tay dang rộng làm cán cân công lý trên bìa của cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”.
  • G20 : Đấu trường địa lý chính trị (RFI) - Thượng đỉnh G20 tại Brisbane vừa kết thúc hôm qua 16/11/2014 với một sự kiện hi hữu : Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bỏ ngang hội nghị để về nước sớm với lý do "cần phải nghỉ ngơi". Giới quan sát đã gắn liền động thái phi ngoại giao này với việc Matxcơva đang nổi cộm thành đối tượng bị công kích do hành động can thiệp thô bạo vào Ukraina và ông Putin không chấp nhận bị vạch mặt chỉ tên tại diễn đàn G20, vốn đã trở thành một đấu trường địa lý chính trị.
  • Hậu thuẫn cho phong trào đòi dân chủ Hồng Kông giảm sụt (RFI) - Theo tin Reuters trích dẫn kết quả một cuộc thăm dò dư luận, công bố vào hôm nay, 17/11/2014, hơn 2/3 người dân Hồng Kông muốn người biểu tình đòi dân chủ chấm dứt việc chiếm đóng đường phố tại các khu phố trung tâm tại đặc khu hành chánh này kéo dài từ gần hai tháng nay.
  • Bình Nhưỡng cầu cứu Nga để tránh bị truy tố vì nhân quyền (RFI) - Đặc sứ Bắc Triều Tiên Choe Ryong Hae đã đến Matcơva vào hôm nay, 17/11/2014, trong một chuyến công du kéo dài một tuần lễ. Theo hãng tin Itar Tass trích dẫn Bộ Ngoại giao Nga, chủ đề thảo luận giữa hai bên bao gồm các vấn đề hạt nhân, thương mại và chính trị. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thực chất chuyến thăm là cầu viện đến Nga để giúp bảo vệ Bắc Triều Tiên trước Liên Hiệp Quốc.
  • Đặc sứ Bắc Triều Tiên đến thăm Nga (VOA) - Một đặc sứ của Bắc Triều Tiên thực hiện chuyến công du một tuần đến Nga để thảo luận về những cách thức nhằm cải thiện các mối quan hệ thương mại và chính trị
  • Kinh tế Nhật Bản rơi vào suy thoái (VOA) - Nền kinh tế Nhật Bản bất ngờ rơi vào tình trạng suy thoái trong quý 3, đẩy Thủ Tướng Shinzo Abe vào thế hầu như chắc chắn phải hoãn lại biện pháp tăng thuế
  • Kinh tế Nhật bị suy thoái (RFI) - Nhật Bản rơi vào tình trạng kinh tế suy thoái vào quý ba năm nay. Cường quốc kinh tế thứ ba thế giới phất lên được kể từ cuối tháng 12/ 2012. Tuy nhiên, chính sách vực dậy kinh tế đầy tham vọng do Thủ tướng Shinzo Abe thực hiện trong thời gian qua để chống giảm phát đã bị thuế tiêu dùng ban hành cách nay 6 tháng đã làm cho xu hướng tăng trưởng bị chận đứng.
  • Kinh tế Nhật rơi vào suy thoái (BBC) - Kinh tế Nhật tăng trưởng âm trong 2 quý liên tiếp mà nguyên nhân được cho là tăng thuế kinh doanh để bù vào nợ công.
  • Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm: Việc làm chẳng giống ai? (RFA) - Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn của truyền thông nước ngoài, GS. Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội có nói đại ý rằng: ở Việt nam cái gì mấy ông lãnh đạo cũng làm ngược với thế giới, đó là nguyên nhân chính làm cho dân mình cứ phải khổ mãi.
  • Tín nhiệm hay không? (RFA) - Quốc hội Việt Nam tuần qua đã bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo. Sau nhiều ngày bàn luận, 484 đại biểu đã đánh giá việc làm của 50 lãnh đạo từ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội đến các bộ trưởng, thủ trưởng ban ngành.
  • Đại biểu Quốc hội, các ông tướng và Hồ Chí Minh (RFA) - Dư luận chưa hết bàng hoàng vì lời đề nghị của một vị Hòa thượng đại biểu quốc hội rằng quân đội Việt Nam phải mạnh như Bắc Triều Tiên, thì lại đến chuyện đại biểu Hoàng Hữu Phước bị cho là có triệu chứng tâm thần nhẹ.
  • Hội thảo quốc tế về Biển Đông tại Đà Nẵng (RFA) - Hơn 200 chuyên gia và học giả về Biển Đông ở VN và quốc tế đang tham dự một hội thảo về Biển Đông, diễn ra ngày 17 và 18, 2014 tại Đà Nẵng. Hội thảo bàn tới các vấn đề như nhân tố ảnh hưởng tới vấn đề biển đông, chính sách hay lực lượng trên Biển Đông..
  • Cảm nhận (RFA) - Làm quen với cuộc sống tự do. Tất cả đều khiến ta ngỡ ngàng. Hội kiến cùng lớp đàn anh khởi xướng phong trào dân chủ. TS Nguyễn Thanh Giang, bác Phạm Quế Dương, thăm cụ Lê Hồng Hà, buồn vì cụ Hồng Hà đã không còn nhận ra mình.
  • Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ thăm Hoa Kỳ tháng 10, 2015 (RFA) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô mới loan báo tin tháng Mười năm tới Ngài sẽ sang thăm Hoa Kỳ, thực hiện chuyến đi đầu tiên đến nước Mỹ kể từ khi nhận lãnh trách nhiệm cai quản Giáo Hội Công Giáo La Mã toàn cầu.
  • Canberra và Bắc Kinh ký thỏa thuận thương mại tự do (RFI) - Sau 9 năm thương lượng gay go, Úc và Trung Quốc đã ký một hiệp ước thương mại có thể mở rộng cửa thị trường Hoa lục cho hàng hóa xuất khẩu của Úc trong bối cảnh « thời vàng son » của tài nguyên thiên nhiên, quặng mỏ sắp tàn.
  • Nga-Trung tranh thủ cơ hội xích lại gần nhau (RFI) - Chủ đề Tổng thống Nga Putin bị cô lập tại Thượng đỉnh G20 ở Úc vừa qua giành vị trí trung tâm trên các tờ nhật báo Pháp hôm nay. Các bài viết cho thấy, trong bối cảnh bị các nước phương Tây cô lập, Nga ngày càng xích lại gần hơn với Trung Quốc, Tuy nhiên, mối bang giao này thực chất không quá mặn nồng như người ta tưởng.
  • Ứng viên cánh hữu Iohannis đắc cử Tổng thống Rumani (RFI) - Trong cuộc bỏ phiếu vòng hai bầu Tổng thống, hôm qua, 16/11/2014, tại Rumani, trái với mọi dự đoán, theo kết quả kiểm phiếu gần như toàn bộ, ứng viên cánh hữu, ông Klaus Iohannis đã thu được 54% số phiếu và đắc cử Tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm.
  • Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha từ chức vì vụ tham nhũng "visa vàng" (RFI) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bồ Đào Nha Miguel Macedo đã phải từ chức vào hôm qua, 16/11/2014, do bị tình nghi dính líu đến vụ tai tiếng gọi là « thị thực nhập cảnh vàng ». Nhân vật này đã phải từ nhiệm vài hôm sau khi 11 viên chức thuộc nhiều bộ khác nhau bị câu lưu trong một cuộc điều tra tham nhũng.
  • Putin bỏ G20 về sớm, Nga có thể cứng rắn hơn về Ukraina (RFI) - Việc Tổng thống Vladimir Putin rời Thượng đỉnh G20 ở Úc sớm hơn dự kiến, sau khi bị các lãnh đạo thế giới đón tiếp lạnh nhạt, làm cho quan hệ Nga-phương Tây căng thẳng hơn và điều này có thể làm cho chiến sự gia tăng tại miền đông Ukraina.
  • Ukraina: Châu Âu xem xét mở rộng trừng phạt Nga (RFI) - Hôm nay, 17/11/2014, Ngoại trưởng các nước trong Liên Hiệp Châu Âu nhóm họp tại Bruxelles để thảo luận các biện phát gia tăng trừng phạt Nga trong hồ sơ Ukraina, nhưng đồng thời, Châu Âu cũng đang chịu áp lực phải thuyết phục Matxcơva quay trở lại bàn đàm phán, với hy vọng cứu vãn lệnh hưu chiến ở miền đông Ukraina.
  • Cúm gia cầm bộc phát ở Hà Lan (VOA) - Các giới chức Hà Lan đang tiêu hủy 150.000 con gà trong một nỗ lực nhằm ngăn chận một vụ bộc phát cúm gia cầm
  • Sóng đánh chìm nhiều tàu, một ngư dân mất tích (BaoMoi) - Sóng lớn ảnh hưởng do gió mùa đã đánh chìm ít nhất 2 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, một ngư dân đang mất tích. Dự báo của Văn phòng Ban chỉ đạo PCLBTƯ, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) duy trì gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.
  • Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ VI với chủ đề "Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực" diễn ra trong hai ngày 17 và 18/11 tại thành phố Đà Nẵng, các học giả và các nhà nghiên cứu đã phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề Biển Đông.
  • Hội thảo về Biển Đông: Hợp tác vì an ninh, phát triển ở khu vực (BaoMoi) - Ngày 17/11, ngày làm việc đầu tiên của Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 do Học viện Ngoại giao, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng đã kết thúc với 13 bài tham luận, trên 30 ý kiến thảo luận.
  • Nhật-Philippines nhất trí về tầm quan trọng của pháp quyền trên biển (BaoMoi) - Theo Kyodo, các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng nước này Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario ngày 17/11 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc áp dụng luật pháp trên Biển Đông - nơi Trung Quốc gần đây đã tăng cường các hoạt động hàng hải.
  • Tập Cận Bình đang gây rối ở Biển Đông (BaoMoi) - (PetroTimes) - Kể từ khi trở thành người đứng đầu ở Trung Quốc (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước) đến nay, ông Tập Cận Bình đã thi hành một chính sách hết sức cứng rắn với các nước láng giềng ven biển Hoa Đông và Biển Đông. Dưới thời đại của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng và hiếu chiến hơn, họ hành động bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp dư luận quốc tế.
  • Tranh chấp Biển Đông: 'Ra tòa xong, ai là người thi hành' (BaoMoi) - "Luật pháp quốc tế đang tồn tại những điểm yếu của nó, ví dụ khi giải quyết tranh chấp, ra tòa xong rồi thì ai là người thi hành", câu hỏi lớn được Thạc sĩ luật Hoàng Việt, thành viên Quỹ nghiên cứu biển Đông đặt ra và ông cho rằng DOC không có nhiều giá trị.
  • Indonesia khẳng định tầm quan trọng của hòa bình ở Biển Đông (BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi trả lời phóng vấn giới truyền thông mới đây bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane, Australia, đã nói rằng Indonesia hy vọng tất cả các nước có liên quan tới Biển Đông duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.
  • Biểu diễn nghệ thuật múa Chăm miễn phí phục vụ khách du lịch (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Nhằm gìn giữ và giới thiệu những nét tinh hoa nghệ thuật dân tộc đến với du khách trong và ngoài nước, từ ngày 15-11-2014, Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng phối hợp với Sở VH-TT&DL TP tổ chức thường xuyên các chương trình biểu diễn nghệ thuật múa Chăm truyền thống (miễn phí vé vào cổng) tại bãi biển nhà hàng Steak House của khu nghỉ mát vào các tối thứ 3, 5 và thứ 7 hàng tuần. Tất cả các tiết mục sẽ được các diễn viên và nghệ nhân trình diễn trên sân khấu ngoài trời, dưới nền cát trắng, không gian thoáng đãng, đón gió từ biển Đông.

Tướng quân đội phản đối việc xây khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân

Dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế tại Cửa Khẻm (vùng khoanh đỏ) của đèo Hải Vân.
Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5, khẳng định đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Thừa Thiên - Huế tự động cho doanh nghiệp nước ngoài vào xây khu nghỉ dưỡng là "dứt khoát không được".
 Tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa cấp phép cho Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine nằm ở khu vực Cửa Khẻm - mũi vươn ra biển xa nhất của đèo Hải Vân. Dự kiến khoảng 200 ha đất được giao cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế từ tháng 10/2013), thời hạn 50 năm. Đánh giá dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh này đã đầu tư 50 tỷ đồng mở con đường 5 km vào Cửa Khẻm.
Trong khi đó, trao đổi với VnExpress ngày 14/11, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ nói ngắn gọn: "Cho đến nay tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định đã làm đúng quy định của Nhà nước. Còn Đà Nẵng đã có ý kiến gửi Thủ tướng thì tôi không bình luận thêm mà chờ ý kiến chính thức của Chính phủ để có hướng xử lý".
Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng cho rằng, toàn bộ diện tích cấp cho dự án đều nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô được Thủ tướng phê duyệt năm 2008.Mọi việc tưởng chừng "suôn sẻ" và trong tương lai không xa tại Cửa Khẻm sẽ có sự hiện diện của một khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi... thì phía Đà Nẵng phát hiện nơi đất cấp cho Công ty Thế Diệu là vùng chưa được Chính phủ phân định ranh giới rõ ràng giữa hai địa phương. Sau đó, Đà Nẵng gửi công văn đến Thủ tướng đề nghị rút giấy phép dự án với lý do không thể giao đất cho một doanh nghiệp được đại diện bởi các doanh nhân nước ngoài ở khu vực trọng điểm về quân sự.
DSC-0039-4658-1416030658.jpg
Tuyến đường 5 km đã được trải nhựa dẫn từ đèo Hải Vân xuống khu vực triển khai dự án. Ảnh: Nguyễn Đông.
"Đèo Hải Vân là khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1 được Chính phủ quy định. Đất tại khu vực này muốn làm bất cứ việc gì phải báo cáo và được sự nhất trí của Bộ Quốc phòng để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ mới được làm", Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V, khẳng định. "Khu vực này cũng chưa phân định rõ ràng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu dừng lại rồi nhưng phía Thừa Thiên - Huế vẫn tự động cho doanh nghiệp nước ngoài làm dự án là không đúng quy định", ông nói thêm.
Tướng Chiêm cho hay, khu vực của dự án là trọng yếu về quốc phòng của Đà Nẵng nên Quân khu V đã có ý kiến gửi Bộ Quốc phòng, nêu quan điểm "dứt khoát không được làm", đồng thời đề nghị công an, Bộ chỉ huy quân sự Đà Nẵng tham mưu cho UBND thành phố Đà Nẵng có ý kiến trình Thủ tướng. "Tôi chưa nắm thông tin Chính phủ đã phản hồi hay chưa. Giới truyền thông đang phản ánh đúng tinh thần để giúp bảo toàn vị trí quân sự này", vị Tư lệnh nói.
Nguyên chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ nói: "Đây là câu chuyện chủ quyền, bởi Hải Vân là vị trí quốc phòng của quốc gia, không chỉ những người làm trong lĩnh vực quân sự mà những người dân bình thường đều nhìn nhận được. Tàu quân sự các nước khi đến Việt Nam lại chọn Đà Nẵng không phải là điều ngẫu nhiên. Muốn quản lý vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam bằng công nghệ ở đất liền thì chỉ cần đặt trên núi Hải Vân.
Đất Cửa Khẻm đang được giao cho doanh nghiệp Hong Kong được ví như cánh cửa của vịnh Đà Nẵng, nhìn thấu bán đảo Sơn Trà - mắt thần Đông Dương nên để doanh nghiệp này hoạt động thì nhất cử nhất động về quân sự ở Đà Nẵng đều bị thâu tóm. Từng chiếc máy bay hay tàu thuyền ra vào đều đếm được hết. Chúng ta mà mất cảnh giác là vô cùng nguy hiểm".
Đồng quan điểm, trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, cho biết khu vực đèo Hải Vân chính là điểm quân sự then chốt và sẽ chia cắt đất nước trong trường hợp có chiến tranh. Theo phân tích của nhà quân sự này, về vị trí trên đất liền thì ai làm chủ được Hải Vân sẽ thâu tóm luôn Đà Nẵng và Huế. Còn về thế trận trên biển, Cửa Khẻm là điểm vươn xa nhất của đèo Hải Vân và gần nhất với đảo Hải Nam của Trung Quốc. Có được Hải Vân sẽ nắm quyền kiểm soát cả vùng biển.
Ông bày tỏ sự quan ngại đặc biệt vị trí Cửa Khẻm, bởi đây là nơi gần nhất với bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Một khi doanh nghiệp xây dựng dự án thì mọi bí mật của căn cứ quân sự vùng 3 Hải quân sẽ khó giữ được. Theo tướng Thước, Hải Vân có tầm quan trọng về quân sự nên phải tập trung trấn thủ.
Vị tướng này liên hệ ngay đến Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) và nói rằng nhẽ ra Thừa Thiên - Huế đã phải rút kinh nghiệm. "Hải Vân còn nguy hiểm hơn Vũng Áng với sự chia cắt hai miền Nam - Bắc. Đồng ý là phát triển kinh tế nhưng không thể vì kinh tế mà xem nhẹ quốc phòng. Ở vị trí chiến lược mà không đặt mục tiêu quốc phòng lên trên hết là rất nguy hiểm. Việc cấp phép này không phải là giúp ích mà làm cho kinh tế nước nhà đứng trước nguy cơ bị suy thoái", tướng Thước dự đoán.
DSC-0012-1998-1416030658.jpg
Công ty Thế Diệu đã cho xây dựng một căn nhà làm trụ sở tạm thời để triển khai dự án. Ảnh: Nguyễn Đông.
Từng giữ chức Chỉ huy phó Bộ Chỉ huy Quân sự Đà Nẵng, đại tá Thái Thanh Hùng - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Đà Nẵng, nhận định việc cấp phép cho đối tác nước ngoài vào xây dựng ở vị trí trọng yếu nhất của đèo Hải Vân không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phòng thủ ở miền Trung mà còn cho cả nước. Dẫn chứng lịch sử thời điểm đất nước bị xâm lược, cả Pháp và Mỹ đều chọn Hải Vân làm nơi đổ bộ đầu tiên, ông Hùng nói dứt khoát không thể để doanh nghiệp nước ngoài xây dựng dự án ở đây.
Ông Hùng cho rằng việc phân chia địa giới của Đà Nẵng và Huế ở thời điểm hiện tại không quan trọng bằng việc Chính phủ sớm chỉ đạo xử lý để dừng dự án World Shine lại. "Đây là vấn đề của quốc gia, phải kiên quyết phản đối. Về khái niệm thì kinh tế mạnh ắt quốc phòng sẽ mạnh, nhưng chưa chắc. Thời điểm này kinh tế Việt Nam chưa mạnh nhưng quốc phòng phải mạnh", ông nói.
Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine triển khai từ năm 2013 đến 2023, gồm có khu nghỉ mát tiêu chuẩn 5 sao công suất 450 phòng, khu nhà nghỉ dưỡng năm tầng với 220 căn hộ cao cấp, 350 căn hộ biệt thự, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ ngồi, khu dịch vụ, nhà hàng, bãi tắm...
Nguyễn Đông
(VnExpress)

Cánh Cò - Công lý trần truồng

Bìa cuốn sách màu đỏ thiết kế một anh hề mặc quần lót đứng trên một quả cầu lửa giang tay cầm hai cán cân nhằm minh họa cho Thần công lý. Tên cuốn sách là "Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014" do nhà xuất bản Lao Động - Xã hội in ấn và phát hành
Đừng tưởng đây là trò đùa Photoshop của cư dân mạng, nó có thật 100% và đang khiến ít nhất ba người mất ngủ.
Người thứ nhất là anh diễn viên hài Công Lý.
Cái tên Công Lý do anh chọn làm nghệ danh bỗng chốc nổi tiếng nhờ vào cái bìa sách này. Mặc dù anh không được thông báo hay hỏi han một lời nhưng cái thân hình trần truồng của ai đó được ghép vào khuôn mặt anh đã làm người xem vỗ tay rần rần. Không vỗ tay sao được khi danh hài được hân hạnh làm biểu tượng cho công lý của xứ sở vốn mang tiếng là nơi chà đạp công lý nhất nhì thế giới.
Nhưng anh danh hài này lại nhảy choi choi lên và la làng rằng cái nhà xuất bản kia đã tự tiện làm một việc xâm phạm đến pháp luật: bôi bẩn tên tuổi anh trên hình bìa một cuốn sách nói về công lý. Cách chơi khăm của nhà xuất bản đã làm anh nổi tiếng... xấu và anh đòi... công lý.
Công lý của danh hài có lẽ không làm cho nhà xuất bản Lao Động - Xã hội nao núng. Điều mà công nhân tại đây lo là sắp phải đối diện với tình trạng ... "thất nghiệp treo" trong thời gian tới. Ông giám đốc thì lo nặn óc xem ai là người quen trong hệ thống Tòa án, Viện kiểm sát. Ông biên tập viên thì chuẩn bị một tờ giấy  xác nhận trong thời gian sách được in ra ông đang nằm nhà thương hay công tác đâu đó, chỉ có anh họa sĩ thiết kế cái hình bìa này là chuẩn bị khăn gói quả mướp vào nhà giam...đếm lịch.
Nhưng khổ nỗi đây không phải là một vụ án hình sự, không có người bị hại, không có ai đứng ra tố cáo và nhất là không định nghĩa được sự nguy hại của trang bìa cuốn sách này nguy hiểm tới đâu.
Diễn viên Công Lý có thể sẽ đưa vụ này ra tòa nhưng phần thắng chưa chắc gì cầm trong tay. Anh chàng có thể nói khuôn mặt là khuôn mặt của anh, đã bị họa sĩ Photoshop và lắp ráp với ý đồ bất minh. Tòa sẽ hỏi làm sao chứng minh được cái mặt ấy là của diễn viên hài Công Lý chứ không phải là khuôn mặt của công lý Việt Nam?
Công Lý là một danh hài, là người của công chúng nên nếu có lấy hình của anh thì cũng được tòa cho phép huống chi đây là ý tưởng rất sáng tạo, lấy Công Lý để minh họa một nền công lý hài hước không phải là điều nên làm hay sao?
Việc thần công lý mặc quần lót thì có gì mà ầm ỉ? Chẳng qua họa sĩ muốn đồng hành cùng thời đại Ngọc Trinh, vốn đang được hàng chục triệu thanh niên Việt Nam rất ngưỡng mộ những cái quần lót của nàng, vậy thì Công lý mặc quần lót để hấp dẫn thanh nữ cả nước không phải là điều tốt hay sao?
Công Lý nói với báo chí rằng anh không hiểu ban biên tập cuốn sách, nhà xuất bản nghĩ gì mà lựa chọn hình ảnh như vậy để làm bìa, nó giống như một sự hài hước và phỉ báng vào nền tư pháp Việt Nam.
Hình như anh quá lời khi khước từ hiệu quả mà người dân đang mừng hộ cho anh. Nếu không có cái bìa sách thì anh chỉ là danh hài trên sân khấu giải trí, nay nhờ cái bìa mà anh đạt tới sự nổi tiếng trên sân khấu chính trị, chẳng những trong nước mà còn lây lan ra nước ngoài.
Ở phạm vi luật pháp, có thể hình ảnh chiếc quần lót của anh sẽ được các đại học Luật nổi tiếng quốc tế mua bản quyền để thay thế cho bà đầm bịt mắt, đã đứng quá lâu trong các trường luật. Sinh viên sẽ thư giãn và thoải mái tranh luận về các khía cạnh của công lý mà các giáo sư khả kính của họ chưa từng biết trước đây. Quan trọng hơn nữa, nếu sách vở, báo chí dám đưa hình ảnh minh họa cho một nền công lý ở truồng thì mọi cáo buộc tự do ngôn luận của Việt Nam đều bị xô ngã.
Cuốn sách xuất hiện trong lúc Quốc hội đang họp là một ý niệm cần soi sáng. Phát biểu của các ông bà trong cái nghị trường hàng ngàn tỷ ấy có vượt qua giới hạn của chiếc quần lót mà Công Lý mặc hay không? Sự hài hước từ các phát biểu ấy nào thua kém danh hài Công Lý khi người xem vai diễn của anh thuộc lòng những câu chữ ngây ngô, gây cười và đôi khi đần độn đã khiến anh nổi tiếng là một danh hài của tầng lớp nông dân.
Người ta nói nhiều đến việc viết lách, nhưng hình bìa cuốn sách này không cần lách. Người họa sĩ đã lựa chọn cho mình một chỗ nằm để mỉm cười trong bóng tối khi bị bắt, bị gán tội xuyên tạc chống phá nền tư pháp chí công vô tư của Việt Nam. Anh sẽ có một quãng thời gian nhất định để tận hưởng sự nổi tiếng của mình vì không chóng thì chày thuật ngữ "Công lý trần truồng" sẽ vào tự điển luật Việt Nam.
Ông thẩm phán Phạm Công Hùng thuộc TAND tối cao nói với báo chí:  Liệu đây có phải NXB muốn nói đến hình ảnh mới của công lý, công bằng và tư pháp Việt Nam? Rằng cả nền tư pháp, tố tụng của Việt Nam chỉ là nụ cười hài hước trên một thân hình được lắp ghép?
Ông này lại tiếp tay với NXB gợi ý cho người hiểu chuyện một cách ẩn dụ chỉ cần nhìn cái hình bìa mà không cần phải mua sách.
Vì không đọc người ta cũng biết sự trần truồng đáng thương của công lý Việt Nam như thế nào.
Cánh Cò
(Blog RFA)

Bị quốc tế xúm vào mắng mỏ, Putin bỏ G20 về sớm

Quá chán khi phải nghe toàn những lời chỉ trích ???
Một trận mưa đả kích mà Vladimir Putin là mục tiêu suốt 24 tiếng đồng hồ qua khiến Tổng thống Nga bỏ về nước sớm, không tham dự bữa ăn trưa làm việc chính thức. Chiếc máy bay của ông thậm chí cất cánh trước khi công bố thông báo chung cuộc của hội nghị thượng đỉnh G20 họp tại Brisbane, Úc hôm 16/11/2014.
Chương trình của Tổng thống Nga « đã được rút ngắn » - một nguồn tin ẩn danh trong phái đoàn Nga cho biết, nói rằng bữa tiệc này « chỉ là một thứ giải trí ».
Bị loại khỏi nhóm cường quốc G8 vào mùa xuân vừa rồi, Putin tái ngộ với những người đồng nhiệm trong không khí hầu như chiến tranh lạnh. Ông được hầu hết các nguyên thủ phương Tây đón tiếp tại hội nghị G20 một cách hết sức lạnh lùng. Họ chỉ trích Putin vì vai trò của Matxcơva trong cuộc khủng hoảng Ukraina, hiện vẫn đang nóng bỏng.
Sau cái bắt tay xã giao, có vẻ như ông Abbott không còn quan tâm mấy đến Putin.
Thủ tướng Úc Tony Abbott ngay từ hôm thứ Sáu 14/11 đã bốp chát nói rằng Tổng thống Nga muốn dựng dậy « hào quang đã mất của chủ nghĩa Sa hoàng hay Liên Xô cũ ». Ông tố cáo « sự hiếu chiến » của Putin, qua việc phát hiện bốn chiến hạm Nga tại vùng biển quốc tế ngoài khơi Queensland.
Ngay khi G20 vừa khai mạc, báo chí Úc đã chào đón vị khách Nga một cách cứng rắn. Tờ Courrier Mail chạy tựa « Ice cold war ». Ảnh bìa tờ báo mô tả Vladimir Putin dưới dạng một con gấu, đấu boxe với kangourou Tony Abbott.
Ảnh bìa tờ Courrier Mail
Suốt hai ngày cuối tuần, các nguyên thủ phương Tây thay phiên nhau đả kích Putin. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Bảy 15/11 đã « phản đối việc Nga tấn công Ukraina, đây là mối đe dọa cho thế giới ». David Cameron, Thủ tướng Anh tiếp lời khi mô tả Nga là « một nước lớn đi tấn công các nước nhỏ hơn ở châu Âu ». Thủ tướng Canada Stephen Harper thẳng thừng: « Tôi chỉ có một điều duy nhất để nói với ông : Hãy ra khỏi Ukraina ! ». Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel loan báo Liên hiệp châu Âu muốn đưa ra các biện pháp trừng phạt tài chính mới đối với nhiều nhân vật Nga.
Cuộc gặp với Tổng thống Pháp Hollande, tạm coi là ít sóng gió nhất.
Trong dàn hợp xướng chỉ trích này, Tổng thống Pháp François Hollande bỗng trở thành người ít thô bạo nhất đối với Vladimir Putin. Hai nguyên thủ gặp gỡ bên lề hội nghị, tại khách sạn Hilton ở Brisbane, nói chuyện hơn một tiếng đồng hồ về cuộc khủng hoảng Ukraina. Trong lời mở đầu, khi nói về quan hệ hai nước cho đến nay, ông Putin cho là « rất tốt », còn ông Hollande chỉ nói là « tốt ». Nhưng trong ngoại giao, sự biểu đạt bằng cử chỉ và cái bắt tay cũng nói lên nhiều thứ như là ngôn từ. Rõ ràng là quan hệ Pháp-Nga không phải đang được sưởi ấm.
Chủ nhật 16/11, những tuyên bố thù địch đối với Tổng thống Nga vẫn tiếp diễn. Sau cuộc họp tay ba, Mỹ-Úc-Nhật cùng khẳng định « kiên quyết phản đối vụ Nga sáp nhập Crimée, và hành động gây mất ổn định ở miền Đông Ukraina ». Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tổng kết : « Tôi nghĩ rằng Tổng thống Putin đã phải chịu đựng khá nhiều áp lực tại Brisbane từ phía một số vị nguyên thủ ».
Putin ra sân bay về nước trước khi G20 bế mạc.
Chiếc chuyên cơ của ông Vladimir Putin cất cánh vào khoảng 14g15 (4g15GMT). Mỉm cười trên đường băng trước khi bước lên chiếc Iliouchine dành riêng cho Tổng thống, vị khách Nga – để chứng tỏ sự tự chủ, không muốn mang bộ mặt ủ ê - thậm chí còn chấp nhận chụp ảnh chung bên cạnh các nhân viên an ninh.
Trong một cuộc họp báo, Putin còn hào phóng hoan nghênh không khí hội nghị và các cuộc thảo luận « mang tính xây dựng », cho dù một số quan điểm của Nga « không trùng khớp » với các nước khác trong G20. Lời mai mỉa cuối cùng : Putin cảm ơn Thủ tướng Úc về sự đón tiếp của ông !
Tony Abbott, chủ nhà kém ngoại giao của G20
Thủ tướng Úc Tony Abbott, người tiếp đón các nhà lãnh đạo G20 trong hai ngày thứ Bảy 15 và Chủ nhật 16/11, không luôn sử dụng các công thức ngoại giao đầu môi chót lưỡi. Vladimir Putin đã học được bài học hồi giữa tháng 10. Còn ở G20, « sẽ có nhiều cuộc đối thoại gay gắt với Nga, nhưng cuộc nói chuyện giữa tôi với ông Putin sẽ gay gắt nhất ! » - vị Thủ tướng phe bảo thủ đã cảnh báo trước như thế.
Ông Abbott còn nói thêm : « Tôi sẽ shirtfront ông Putin ». Từ shirtfront là tiếng lóng mượn từ bóng đá Úc, mô tả một sự đối đầu thô bạo, đặc biệt là húc vai vào ngực đối thủ. Như vậy là ông Vladimir Putin, đai đen judo, đã được cảnh cáo.
Trung tâm của những bất đồng : vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi hôm 17/7 tại miền Đông Ukraina. Tony Abbott cho Nga là người chịu trách nhiệm về cái chết của 298 hành khách, trong số đó có 38 người Úc. 
Thụy My
Tổng hợp từ Le Monde và Le Figaro
(Blog Thụy My)

TQ cam kết không bao giờ dùng vũ lực trong tranh chấp lãnh hải

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc mưu tìm hòa bình chứ không phải xung đột và mong muốn giải quyết ôn hòa các tranh chấp trên biển.
Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc mưu tìm hòa bình chứ không phải xung đột và mong muốn giải quyết ôn hòa các tranh chấp trên biển.
Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ không bao giờ dùng vũ lực để đạt mục đích trong các tranh chấp lãnh hải với những nước láng giềng.
Tại Nghị viện Australia ngày 17/11, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc mưu tìm hòa bình chứ không phải xung đột và mong muốn giải quyết ôn hòa các tranh chấp trên biển.
Lời phát biểu của ông Tập được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama báo động về mối nguy xung đột ở Châu Á giữa bối cảnh các căng thẳng tranh chấp leo thang ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đều có liên quan đến chính sách bành trướng của Trung Quốc.
Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc hôm nay lên tiếng trước cơ quan lập pháp Australia rằng lịch sử đã chứng minh các nước tìm cách phát triển bằng vũ lực luôn luôn thất bại, cho nên Trung Quốc kiên quyết giữ gìn hòa bình.
Khẳng định hòa bình rất quý giá cần được bảo vệ, nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi cần đề cao cảnh giác chống lại các yếu tố tước đoạt hòa bình.
Ông Tập nhấn mạnh trong thế giới ngày nay chỉ duy nhất một xu hướng đó là hòa bình phát triển và hợp tác cùng có lợi.
Tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc được đưa ra giữa lúc Bắc Kinh ngày càng bị chỉ trích về các hành động ‘giương oai diễu võ’ gây căng thẳng khu vực trong các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh hải.
Trung Quốc nhiều lần bị Việt Nam tố cáo là dùng tàu võ trang uy hiếp, đâm chìm tàu cá Việt đánh bắt ở Biển Đông.
Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Hà Nội có tuyên bố chủ quyền hồi tháng 5 rồi cho lực lượng truy đuổi, va húc, tấn công vòi rồng vào tàu Việt Nam để bảo vệ giàn khoan từng bị Thủ tướng Việt Nam lên án là ‘đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, và an toàn hàng hải.’
Truyền thông của nhà nước Trung Quốc cùng thời gian đó từng ủng hộ sử dụng các biện pháp “phi hòa bình” để giải quyết căng thẳng Biển Đông khi tờ Hoàn cầu Thời báo đăng bài bình luận nói rằng “Các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết với thái độ ôn hòa, nhưng điều này không có nghĩa là Trung Quốc không thể dùng đến các biện pháp phi hòa bình trước sự khiêu khích từ Việt Nam và Philippines.”
Những hành động này dường như mâu thuẫn với lời lẽ của Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến công du Australia hôm nay khi ông Tập xác quyết rằng quan điểm lâu nay của Bắc Kinh là giải quyết ôn hòa các bất đồng trong tranh chấp lãnh thổ và lợi ích hàng hải với những nước liên quan qua đối thoại và tham vấn.  
Ông Tập nói Trung Quốc đã dàn xếp các vấn đề biên giới với 12 trong số 14 nước láng giềng bằng các cuộc tham vấn hữu nghị và sẽ tiếp tục đường hướng này.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cam kết chính phủ Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường đối thoại và hợp tác với các nước liên quan để duy trì quyền tự do lưu thông và an ninh của các tuyến hàng hải hầu bảo đảm một vùng biên giới biển yên bình và hợp tác.
Chủ tịch Tập Cận Bình công du Australia để tham dự cuộc họp của nhóm G20. Tại Thượng đỉnh này hồi cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khuyến cáo có thể bùng nổ xung đột ở Châu Á do các tranh chấp lãnh hải, đồng thời cam kết rằng Washington sẽ duy trì hiện diện trong khu vực.
Ngoài bản đồ đường lưỡi bò tranh chấp với 4 nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam để dành chủ quyền gần như trọn vẹn Biển Đông, Trung Quốc cũng đang tranh cãi chủ quyền ở Biển Hoa Đông với Nhật Bản.
Nguồn: IBTimes,  AFP, Aljazeera
(VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét