Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Thay đổi, hay tiếp tục tìm đường sang... Campuchia?

Chính trị – Xã hội

Mỹ – Úc – Nhật kêu gọi giải pháp hòa bình Biển Đông và Hoa Đông  -(RFI)  —   Mỹ-Nhật-Úc thắt chặt liên minh để kềm hãm Trung Quốc ?  -(RFI)   —  Obama gián tiếp lưu ý Trung Quốc : Nước lớn không được ức hiếp nước bé  -(RFI)   —  Hợp tác phát triển ở biển Đông là điều khó xảy ra  -(RFA)
Bỏ chống ngọai xâm để bảo vệ Mác   -(SBTN)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng củng cố uy thế qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội   -(RFI)   —   Thủ tướng qua kỳ ‘sát hạch’  -(BBC)   —  Thấy gì từ kết quả ‘tín nhiệm’ 2014?  -(BBC)

Nguyễn Tấn Dũng: Sau thoát hiểm sẽ là gì? -(Phạm chí Dũng -NV) -Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lại vừa thoát hiểm một cách kỳ lạ. Thử thách ghê gớm lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc Hội lần thứ 8 đang diễn ra rốt cuộc đã biến hóa thành thắng lợi rất đáng đặt dấu hỏi của ông và một vài thân tín bên chính phủ.
“Xã hội đen” quyết tâm ngăn cấm hoạt động Tin lành ở Bình Dương?  -(RFA)
‘Vẫn là dân chủ rất thấp’  -(BBC / nghe) -Tiến sỹ Alan Phan, nói với BBC: “Nó là một điều tốt, đáng hoan nghênh, nhưng những người ở vị trí cao họ bị đánh giá thường trực bởi cơ quan ngôn luận, bởi truyền thông, bởi dân chúng bằng những lá bầu trực tiếp, thì đương nhiên là họ không cần phải có những buổi họp của Quốc hội như thế này.
“Và thực tình trong những quốc gia khác, Quốc hội vẫn thường xuyên lấy phiếu tín nhiệm nhưng mà chỉ có một phiếu, chứ không có cao, thấp hay là trung bình hay là cái gì hết và có thể làm một anh Thủ tướng mất chức….”
Bắt đầu vận động cho các sĩ quan thương phế binh VNCH sang Mỹ  -(NV) -Đài truyền hình SBTN và Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH vừa bắt đầu mở một cuộc vận động nhằm xin phục hoạt và điều chỉnh dự luật HO hầu trả lại sự công bằng cho các sĩ quan thương phế binh VNCH và gia đình, hy vọng họ và gia đình cũng sẽ được sang tị nạn tại Hoa Kỳ theo chương trình HO, thông cáo báo chí của SBTN cho biết.   –  Thông Cáo Báo Chí về cuộc vận động cho các sĩ quan thương phế binh VNCH  -(SBTN)
Đánh giá thành quả đạt được sau 39 năm xây dựng Xã hội chủ nghĩa ở Việt nam. -(VNTB) – Bài 1: Về Đặc Trưng Thứ Nhất và Đặc Trưng Thứ HaiTrần Quí Cao – 141112*
Tôi tố cáo Hội nhà văn Việt Nam  -(Dannews)   — TÔI TỐ CÁO HỘI NHÀ VĂN VIÊT NAM. -(Thành Phạm FB)
 Quan thời nào cũng có lộc, nhưng không thể “ăn chặn” của dân  -(GDVN)-Tại sao dân cứ đưa tiền cho cán bộ? Bởi vì người ta không còn niềm tin nữa. Nếu không xây dựng lòng tin cho người dân thì không thể chống được tiêu cực.
*** Tin cái gì mà niềm- Anh cai trị bằng trí trá và nắm đấm, súng đạn… thì dân nó hãi nó đưa cho, anh tử tế đàng hoàng làm theo lẽ phải thì ai mà đưaMao nói đúng “chính quyền vươn lên từ nòng súng”, quả là như vậy, ngày nay văn minh hiện đại còn thêm đám du côn và xã hội đem cộng xã hội đỏ thực thi pháp luật của cọng sản để bụp dân không nghe theo , thế là dân nó sợ vãi đái. Vậy thì cái chế độ “ưu việt” CS nhất nhân loại khác thế đếch nào??? Giờ này thì rõ ràng toàn là cướp bốc hốt với mọi thứ gì thấy được. ” Mặt ai cũng nhọ” Lê hiền Đức.
Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm – “ba keo mèo mở mắt”  -(GDVN)
“Sân bay Long Thành được xây dựng trên tinh thần duy ý chí”  -(GDVN)
*****************************************************
Lời Vàng Ý Ngọc  -(Tưởng năng Tiến -RFA)  -Phan Khôi     : Con người mất cả liêm sỉ là con người bỏ; huống chi cả một đám người mất cả liêm sỉ, mà còn mong gì được ư?   

Yết hầu Hải Vân Quan  -(Huy Phương -NV) -Cái tin “Huế cho tư bản Trung Cộng thuê núi Hải Vân” đã làm cho những người yêu nước, thương nòi xót xa, suy nghĩ và chắc chắn những nhà quân sự phải lạnh toát người. Trong thời thơ ấu cũng như lúc lớn lên trong chiến tranh, tôi đã qua lại đèo Hải Vân nhiều lần, có khi chui đèo bằng xe lửa, có khi lên đèo bằng xe hơi.
...Trong chuyện di cư bỏ quê hương, làng mạc, anh và tôi, có người chỉ có một lần, nhưng cũng có người hai lần. Riêng trong câu chuyện này, chúng ta có thể đều mất nước đến hai lần: một lần về tay Việt Cộng và một lần nữa về tay Trung Cộng!
Đường lên đèo Hải Vân. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images) ==>>

Một lời xin lỗi chân thành  -(Bùi bảo Trúc -NV)  -…Cám ơn những bài nhạc lính. Xin lỗi những bài nhạc lính, những bài nhạc có một thời mà không ít người trong chúng ta đã coi thường nó, cũng có thể đã khinh bỉ nó, coi nó là quê mùa, sến…trong khi chúng hay biết là chừng nào. Nửa trên vĩ tuyến 17 không có được một nền nhạc như thế.Tôi thành thật xin lỗi những bài nhạc lính, xin lỗi các tác gỉả, những người hát chúng một trăm ngàn lần.  Mà vẫn thấy chưa đủ.
Mặc cảm  -(Lê Phan-NV) -Khởi đầu với việc chặn các thông tin về ô nhiễm của Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh và kết thúc những điều loan báo trên báo chí, Trung Quốc đã chứng tỏ vô cùng mặc cảm đối với Hoa Kỳ trong chuyến công du mới đây của Tổng Thống Barack Obama đến dự Hội Nghị Thượng Đỉnh của Diễn Đàn Kinh Tế Á Châu và Thái Bình Dương (APEC).
Tổng thống Obama nhận lời thăm Việt Nam -(Boxitvn)
clip_image002
HÀNH TRÌNH THĂM NUÔI LÊ THỊ PHƯƠNG ANH CỦA BÀ ANH THƯ  -(Boxitvn) -Ngô Thị Hồng Lâm  === >>>

Quốc tặc. -(Phi Vũ FB) -Thích Nhất Hạnh đang nằm trên giường bệnh và hấp hối tại Paris, Pháp Quốc. Trước năm 1975, cùng với Thích Trí Quang, cả hai là những tên Việt Cộng nằm vùng đội lốt những nhà tu để đánh phá Việt Nam Cộng Hòa.
Tổ Quốc Việt Nam rồi sẽ ra sao? -(Phi Vũ FB)
Sự thực là rất khó hiểu quan điểm của các bạn đó  -(Nguyễn quang Duy FB)
PHIM MÀU LỄ THỤ PHONG HOÀNG THÁI TỬ NHÀ NGUYỄN NĂM 1939  -(Vũ thị Phuong Anh FB)
Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 52.  -(Badamxoe)   >>>   Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 51.
Chuyện bình và chuột: Nó chỉ là tiếng kêu xin tha mạng cho riêng ông ta mà thôi! -(Badamxoe)
“LÊ MÁY CHÉM ĐI KHẮP MIỀN NAM…”  -(Trần kỳ Trung )
CƯỜNG QUỐC? HAY YẾU HÈN – Tác giả Phạm Ngọc Cương -(Trần kỳ Trung)
PHẠM THẮNG VŨ – Con sóng dữ – KỲ 37  -(Nhật Tuấn)
Café sáng thứ 7 (#41): Cường quốc thơ và nỗi buồn giáo dục  -(Baron Trịnh)
**********************************************************
“Nguyên trạng” ở Biển Đông đã và đang bị thay đổi!  -(GDVN)   —  Biển Đông: “Hoà bình sẽ bị đe doạ nghiêm trọng nếu không có sự kiềm chế“  -(PLTP)   —  Báo Mỹ: Trung Quốc đưa Philippines vào kế hoạch “con đường tơ lụa”  -(GDVN)  —  Obama: Mỹ sẽ dùng toàn lực ngăn chặn “kẻ bắt nạt” ở châu Á  -(GDVN)
GS.Nguyễn Minh Thuyết: “Ở ta, người không được việc vẫn ngồi hết khóa”  -(GDVN)  —   Phiếu tín nhiệm và kiểm soát quyền lực -(VNN)
Chiều nay, Quốc hội chất vấn Thủ tướng và bốn Bộ trưởng  -(GDVN)   —  Chất vấn không phải “bới lông tìm vết”…   -(TT)   —  Chất vấn tại Quốc hội: ‘Tại sao dân phải đưa hối lộ?’  -(TN)
Kiểm soát viên không lưu: Chất lượng kém vì “toàn con cháu”  -(GDVN)   — “Càng để muộn, sức nén cải cách càng khủng khiếp”  -(VNN) -Ts Trần Đình Thiên
Chất vấn tại QH: ‘Có thể bán khách sạn để làm trung tâm nghề cá đủ mạnh hỗ trợ ngư dân’ -(TNO)    —  Ông Trần Du Lịch kiến nghị bán khách sạn Hà Nội, TP. HCM để làm ngư nghiệp  -(MTG)

Ước mơ của “Hai lúa” được phong Đại tướng quân -(VNN)  -Với tôi, tiền tài và danh vọng chỉ là vật ngoài thân. Tôi chỉ có một ước muốn, một ước muốn cháy bỏng là được nghiên cứu khoa học tiếp tục cống hiến những thành quả mình cho đất nước, cho đồng bào.
Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng ‘lò vôi’  -(VNN)  —  Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà: Khỏi công chứng  -(PLTP)   —  Lãng phí khủng trong điều hành giao thông  -(PLTP)  —  Nâng đường chống ngập ở TP.HCM: Vừa tốn kém, vừa hại dân  -(TN)
Bài 6: Đề nghị xử lý trách nhiệm chính quyền huyện Sơn Động vụ phá hơn 20 ha rừng -(DT)
Đã xác định vị trí tàu Xuân Phúc 68 bị chìm cùng 8 thuyền viên   -(Dân trí)   –  Cái chết oan nghiệt của một lao động Việt tại Malaysia -(DT)
Xử lý kỷ luật kiểu Tây du ký -(Dân trí)   >>>  Chuyện nước mình  —  Thư của Blogger Dân trí gửi “tướng quân” Trần Quốc Hải!  -(Dân trí)

Diễn viên hài Công Lý nói gì về hình ảnh ‘mặc quần lót’ trên bìa sách Luật  -(MTG)  *** Hay!  Cái nhà XB này minh họa trang bìa nên tuyên dương ” sự thật-công khai ” -
Công Lý bức xúc vì bị sách luật in ảnh mặc phản cảm -(GDVN)   —  Hình ảnh Công Lý phản cảm ở bìa sách: NXB nhận “tai nạn nghề nghiệp”   -(HNM)  —   Luật sư choáng với “Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật”  -(TT)   —  Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: ‘Luật pháp không phải trò hề’  -(NĐT)   >>>   Công Lý ‘không hiểu vì sao mình lại’ mặc quần xà lỏn lên bìa sách luật    >>>   Công Lý có thể kiện NXB sách in hình anh cởi trần
Phó Thủ tướng: Đã xử lý 48 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng  -(Infonet)   —  Vụ án Vũ Ngọc Dương: “Nếu không đủ chứng cứ thì đừng… ép tội” -(Infonet)   —  “Ném đá” VTV vụ tuổi Công Phượng: Việc tào lao “vớ vẩn”! -(Infonet)
*********************************************************************
Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông tại Đà Nẵng  -(TTXVN)   —  Đà Nẵng: Hơn 200 chuyên gia tham dự Hội thảo Quốc tế về Biển Đông  -(LĐ)  —  Tại sao Nga diễn tập chống tàu ngầm và phòng không ở Biển Đông?  -(PT)
Việt Nam dự cuộc gặp quốc tế các đảng Cộng sản và công nhân -(TTXVN) - Từ ngày 13-15/11, Cuộc gặp quốc tế lần thứ 16 các đảng Cộng sản và công nhân (Cuộc gặp) đã diễn ra tại thành phố Guayaquil của Ecuador. === >>>
CATP. Hồ Chí Minh “ỉm” đơn tố cáo vụ chuyển 1 triệu đô la Singapore?  -(GDVN)-Có đơn tố cáo Tổng giám đốc Yee Lip Chee thông qua ngân hàng chuyển trái phép 1 triệu đô la Singapore từ Việt Nam về nước nhưng PC46 CATP lại “ỉm” luôn.
Chưa công bố kết luận tài sản của cựu Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền -(GDVN)   —  Đề nghị lần thứ 2, Tổng Thanh tra Chính phủ mới chịu giải trình vụ ông Trần Văn Truyền  -(LĐ)
“Đừng làm âm thầm các vụ liên quan đến cán bộ cấp cao” -(Bizlive)
Máy bay của nông dân Việt được dự triển lãm Úc   -(ĐV)  -Nông dân Trần Quốc Hải đã chế tạo ra 2 chiếc máy bay trực thăng được dự triển lãm Úc và bán cho bảo tàng ở Mỹ.   —  ‘Hai lúa’ chế tạo xe bọc thép: Bộ trưởng KH&CN nói gì?  -(VTC)   — Buồn vui chuyện anh ‘hai lúa’ bán chất xám  -(TN)
Chất vấn tại Quốc hội: ‘Tại sao dân phải đưa hối lộ?’  -(TN)   — ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền:Đừng nói dân tự nguyện đưa tiền hối lộ!   -(ĐV)   —  Bộ trưởng cần trả lời trực diện vào vấn đề  -(LĐ)   –  Báo cáo của Chính phủ “quên” nói về hàng giả, hàng lậu…  -(LĐ)
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: ‘Doanh nghiệp trong nước vẫn kiểm soát thị trường bán lẻ’  -(TNO)
Trăn trở về những “tư lệnh” ngành có nhiều phiếu tín nhiệm thấp  -(ĐSPL)   — Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Công nghiệp hỗ trợ tồn tại nhiều vấn đề   -(HNM)   —  “Cán bộ thị trường phải kiểm tra chất lượng phân bón bằng… miệng”  -(LĐ)   —  Bộ trưởng Công thương: “Nhiều anh em còn phải dùng miệng thử phân bón!”  -(Bizlive)
Giáng chức Giám đốc bệnh viện văng tục với phóng viên   -(HNM)   —  UBND quận 7 tạm dừng “làm công” cho… đại gia  -(PT)
“Cơ quan nào cũng nhiều cấp phó quá, sếp nhiều hơn nhân viên!” -(Bizlive)
Thêm 32 tiến sĩ, 356 thạc sĩ xã hội – nhân văn  -(NLĐ)   — Làm Long Thành ‘càng nhanh càng tốt’  -(VNN)   — Dự án sân bay Long Thành: Vấn đề đạo đức và phương pháp tính  -(TBKTSG)
Truyền và thông  -(TBKTSG) – Nguyễn thị Hậu
Có thực sự tín nhiệm được cuộc “Bỏ phiếu tín nhiệm”?   -(RFA)
Tổng kết Họp mặt và Thăm khám sức khỏe cho Phế binh Việt Nam Cộng Hòa  -(DCCT)
ĐTC: Con người phải đặt ở vị trí trung tâm chứ không phải tiền bạc -(DCCT)
____________________________________________________
Bị mời làm việc ở phi trường Nội bài khi xuất cảnh  -(Tiến từ từ FB) -Bạn Dustin Bý đang bị mời làm việc không rõ lý do trong Phòng hướng dẫn thủ tục xuất nhập cảnh, Cửa khẩu sân bay Nội Bài.
Nguyễn công Thủ bị chặn ở phi trường TSN  -(Hoàng Dũng FB)

Chính quyền VN liên tục ngăn cản quyền tự do đi lại của công dân  -(DL)
Nancy Nguyễn: ‘… để mỗi người có quyền bảo vệ lá cờ của mình’ -(DL)
Nhờ sự “sính ngoại” của người Việt nên hôm nay em được chính thức vào đồn Công An !!!  -(Kevin Khôi quốc Lê FB) -”Đ.m có thằng Tây nào đi cướp bao giờ”  *** Chịu chết, một sự bợ đít Tây ngu xuẩn cả bầy, người tử tế ở xứ này thành tội phạm!!! – Để cho ngoại bang nó cướp chết mẹ thì sáng con mắt .
Tại sao cộng sản giết Phạm Quỳnh?  – Trần Gia Phụng (Danlambao)
Thực trạng giáo dục? Chỉ tại cái “ao tù”  -(DLB)
Có thể Tập Cận Bình thành công trong chính sách cải cách?   -  Chu Chi Nam và Vũ Văn Lâm (Danlambao)
Cảm nhận  -  Nguyễn Xuân Nghĩa (Danlambao)
Tại sao tôi không làm được cái đinh vít? -(DLB)
Côn đồ tiếp tục đập phá Hội thánh Tin lành Mennonite -(DLB)   —   “Xã hội đen” quyết tâm ngăn cấm hoạt động Tin lành ở Bình Dương?  -(RFA)
“Tình thiên thu” -(DLB)  - Bà con thích thì nghe :  Nhat Truong ” Tinh Thien Thu “ – (Youtube)
ĐƠN KÊU OAN của ông Ngô Hào, đọc cho vợ viết lại từ trong trại giam Xuân Phước, H Đồng Xuân.  -(Danquyen) – Xin mọi người đặc biệt quan tâm. Ông Ngô Hào tuyệt thực kể từ ngày 10/11/2014.

Kinh tế

ĐS Anh: Anh ‘đầu tư dài hạn’ quan hệ với VN  -(VNN)   — Nhà giá rẻ: Hàng hót hết thời hạnh họe  -(VEF)
Nhập siêu thép hơn 4,6 tỉ USD   -(TT)
Bộ Công thương “đánh đố” doanh nghiệp - TT - Với một thông tư quy định nhập khẩu phân bón (urê, NPK) phải xin giấy phép, yêu cầu một loạt giấy tờ gần như không thể thực hiện, Bộ Công thương khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ dừng hoạt động…
Nông dân nuôi cá tra cũng bỏ Global GAP   -(TT)   —  Vàng lao dốc  -(TN)
Australia- Trung Quốc sắp ký kết thỏa thuận thương mại tự do  -(VOV)    —  Kinh tế Nhật gây bất ngờ vì rơi vào suy thoái  -(DT)   — Tân Hoàng Minh: Những dự án hoàng gia “đắp chiếu”, ngổn ngang   -(Infonet)
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng:Chặn rác công nghệ để tránh hậu quả    -(ĐV)   — Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc: Mình kém, họ cao tay?  -(ĐV)   —  Sai phạm ở Tập đoàn Cao su:Không xét tới chuyển giá nhưng…   -(ĐV)
Thực hư chuyện “hoạt động cầm chừng rồi mua điện Trung Quốc giá cao” -(Bizlive)“Không có chuyện hoạt động cầm chừng rồi mua điện Trung Quốc!” -(Bizlive)
Bộ trưởng Công thương lý giải vì sao nhiều trung tâm thương mại “ế” khách -(Bizlive) -Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có những lý giải trước thực tế triển khai xây dựng chợ thành các trung tâm thương mại gần như đều thất bại.
Nhận định chứng khoán 18/11: Sắc đỏ thị trường sẽ mạnh hơn -(Bizlive)Sữa trơ lỳ không giảm giá -(Bizlive)Mía Cà Mau bị đốt bỏ đã được tiêu thụ trở lại -(Bizlive)

Đại gia Thái chi hơn 40 nghìn tỷ mua Công ty Bia Sài Gòn là ai? - Ảnh 2Đại gia Thái chi hơn 40 nghìn tỷ mua Công ty Bia Sài Gòn là ai?  -(NĐT) -Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi từ mua lại Metro đến cổ phần Vinamilk, và hiện giờ là ý định mua cổ phần Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) – hãng bia lớn nhất nước với giá 2 tỷ USD (khoảng 45 nghìn tỷ VNĐ).
Tỷ phú Thái Lan gốc Hoa Charoen Sirivadhanabhakdi là người giàu thứ ba Thái Lan với tổng tài sản 11,3 tỷ USD.  === >>>

Nợ có khả năng mất vốn của BIDV gần 5.400 tỷ đồng  -(VnEx)
Hai điều chưa nói về nợ công  -(TBKTSG)  -Nguyễn vạn Phú:  …  Đó là bởi Tổng cục Thống kê đã điều chỉnh tăng con số GDP theo giá hiện hành, cụ thể GDP năm 2012 vào cuối năm được công bố là 2.950.684 tỉ đồng; bỗng con số này được nâng lên thành 3.245.419 tỉ đồng.  Lúc phát hiện Tổng cục Thống kê có sự điều chỉnh này, TBKTSG đã có bài phản ánh (xem bài Chúng ta vừa giàu hẳn lên! – TBKTSG ngày 12-12-2013) và tiên đoán vì nâng GDP lên nên tỷ lệ nợ công trên GDP sẽ giảm mạnh. Thực tế đã diễn ra đúng như vậy, không chỉ nợ công trên GDP của năm 2012 mà còn của các năm khác; không chỉ nợ công mà còn các con số liên quan được tính theo GDP như bội chi ngân sách hay GDP đầu người…  Nếu GDP không được Tổng cục Thống kê điều chỉnh, có lẽ nợ công năm nay đã vượt ngưỡng an toàn do Quốc hội đề ra…..
Vì sao giá đô la Mỹ liên tục tăng?  -(TBKTSG)

Thế giới

Sinh viên Myanmar biểu tình sang ngày thứ ba  -(VOA) -
Thượng đỉnh G20 ưu tiên tăng trưởng và khí hậu  -(RFI)   —G20 khai mạc : Xung đột Ukraina chen giữa hồ sơ kinh tế và khí hậu  -(RFI)   —  Bị công kích vụ “Ukraina”, Vladimir Putin bỏ G20 về sớm   -(RFI)   —   Ông Putin rời Úc sớm vì ‘cần ngủ’  -(BBC)   —  Tổng thống Mỹ, Nga khép lại tuần gặp mặt khó xử tại các hội nghị  -(VOA)
Ông Obama nói gì về ông Putin ở Úc  (BBC /nghe xem) -”Nếu ông ấy cứ tiếp tục con đường hiện nay, vi phạm luật pháp quốc tế, cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe ly khai ở Ukraine thì sự cô lập mà Nga đang phải chịu hiện nay sẽ tiếp tục.”
Tổng thống Obama: Các biện pháp chế tài Nga phát huy tác dụng  -(VOA)  —  Kiev : Đông Ukraina sắp bị tấn công   -(RFI)
Nhật Bản: Dân Okinawa bầu tỉnh trưởng chống căn cứ quân sự Mỹ  -(RFI)    —  Đảo Okinawa bầu tỉnh trưởng mới muốn dẹp căn cứ không quân Mỹ  -(VOA)
Mỹ tiết lộ kế hoạch « hiện đại hóa » quân đội  -(RFI)   —   Ngũ Giác Đài loan báo chương trình tăng ưu thế công nghệ của quân đội Mỹ  -(VOA)   —  Bộ Ngoại giao Mỹ đóng hệ thống email vì tin tặc tấn công  -(VOA)   —  Tổng thống Obama phớt lờ quốc hội để cải cách di trú  -(VOA)
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo lại sát hại con tin Mỹ  -(RFI)   —  Nhà nước Hồi giáo giết con tin người Mỹ  -(BBC)   —   Tổng thống Obama xác nhận Nhà nước Hồi giáo đã giết công dân Mỹ  -(VOA)   —  Những nữ chiến binh ISIS  -(RFA)
Chống Thánh chiến: Mỹ không liên minh với Damas  -(RFI)   — Pakistan tiếp tục chiến dịch chống khủng bố   -(VOA)   —  Bầu cử Tổng thống Rumani : Thủ tướng Ponta có nhiều triển vọng  -(RFI)  —  Quân đội Nigeria đẩy lui phiến quân, chiếm lại thị trấn Chibok  -(VOA)
Ký ức 25 năm Cách mạng nhung: Tiệp Khắc, quê hương cách mạng nhung  -(RFA)   —  Modi muốn xây hàng triệu nhà vệ sinh để Ấn Độ bớt lạc hậu  -(RFI)
Tập Cận Bình – một con người ghê gớm  -(Dannews)  —  “Đại yến thết khách và giấc mơ châu Á – Thái Bình Dương”  -(GDVN)   —  Tổng Tư lệnh quân đội Campuchia thăm Trung Quốc -(GDVN)
Trung Quốc đưa tàu khảo sát khoa học tới biển Ấn Độ Dương   -(DT)   —  Sinh viên Hồng Kông chuẩn bị hình thức đấu tranh mới  -(TN)
Kỳ 1 – McNamara: Tại sao tôi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng?   -(MTG)  >>>  Kỳ 2 – Cuộc “mặc cả” với tổng thống J.F.Kennedy
************************************************
Mỹ đã phạm sai lầm vô tình đẩy Trung Quốc – Nga xích lại gần nhau hơn?  -(GDVN)  –  Tập Cận Bình: “Sẽ không bao giờ dùng vũ lực để đạt mục đích” -(GDVN)—   Mỹ đứng về Nhật Bản có thể khiến Hàn Quốc rơi vào vòng tay TQ? – (GDVN)
Mời xem lại:  -Obama: Mỹ sẽ dùng toàn lực ngăn chặn “kẻ bắt nạt” ở châu Á   -(GDVN) -Tờ Times of India ngày 16/11 đưa tin, trong một cảnh báo nhằm vào Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ chống lại nỗ lực của một số quốc gia lớn muốn đe dọa hay trở thành kẻ bắt nạt các nước nhỏ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng cách sử dụng toàn lực sức mạnh của Mỹ. Ông Obama nói rằng Washington có cam kết bọc thép đối với chủ quyền, độc lập và an ninh của tất cả các đồng minh. “Và chúng tôi sẽ mở rộng hợp tác với các đồng minh vì chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn khi đứng cùng nhau“, ông Obama nhấn mạnh rằng an ninh ở châu Á phải phụ thuộc vào liên minh lẫn nhau.   >>>  Tổng thống Obama và đòn “phủ đầu” Trung Quốc ngay tại G-20
*** Ông Obama lần này lại “khẳng định” với các Đồng minh , thái độ “lừng khừng” của Ông như thế nên hôm nay đảng CH đã thắng thế ở lưỡng viện , cho nên có thể nhiệm kỳ tới có một TT CH thì Trung cộng sẽ biết “lễ độ” hơn chăng.- Riêng VN chúng ta đừng có mơ Mỹ sẽ giúp VN để “khống chế” Trung cộng xâm lược, VN hiện nay đâu có là gì với Mỹ- Còn bảo vị thế Thế giới, địa chính trị quân sự…. của VN,ngày nay chứ không như nửa thế kỷ về trước , sức mạnh trên biển, kỷ thuật quân sự, kinh nghiệm trận mạc thì Tc không thể nào bằng Mỹ được, hạm đội của Mỹ và Đồng minh cùng HKMH đủ điều kiện giáng trả TC. Cứ nghĩ rằng VN quan trọng với Mỹ theo tôi là một sai lầm chiến lược, trừ khi nào VN là Đồng minh của Mỹ , tức là Đồng minh Nhật,Phi ,Đại Hàn,Úc… thì lại khác. -  TT Dũng và Ông Obama dùng toàn những lời lẽ “ngoại giao” theo “phong cách” ngoại giao , và “hợp tác toàn diện” thì VN đã họp tác kiểu này từa lưa rồi :Tổng thống Barack Obama nói gì về đất nước Việt Nam?  -(GDVN)
Mỹ, Nga, Trung đối đầu như ‘Tam Quốc Diễn Nghĩa’  -(TN)
Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố trục xuất một số nhà ngoại giao Ba Lan  -(TTXVN)   >>>  Ba Lan tuyên bố bắt được 2 người làm “gián điệp cho Nga”
Obama: Không cho Suu Kyi tranh cử tổng thống Myanmar là “vô nghĩa”  -(DCVOnline) -Matt Spetalnick và Jared Ferrie | DCVOnline lược dịch
Mỹ ‘quá lạc quan’ về đổi mới ở Myanmar -(DCVOnline) -Kyaw Phyo Tha | DCVOnline lược dịch

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội

Nhạc mừng ngày nhà giáo 20 tháng 11  -(RFA)
Ngõ đá trăm tuổi, riêng có nơi xứ Quảng  -(VEF)
Tiền tiêu không phải ít, giáo dục vẫn thiếu vẫn yếu vì đâu?  -(GDVN)

Sài Gòn nở rộ cà phê ‘phim giường’ cho 2 người  -(NV)   — Malaysia giải cứu 4 phụ nữ Việt trong tiệm mát-xa trá hình   -(TT)
Trung Quốc: cháy công ty thực phẩm, 18 người chết   -(TT)   — Cựu công an đánh chết học sinh có máu “giang hồ”  -(MTG)
Một công an lái xe tông chết người rồi bỏ chạy   -(TT)  –  Hà Tĩnh: Đoạt mạng người chỉ vì…một cành cây lộc vừng bị gãy  -(LĐ)
6 cán bộ ‘đấu tửu,’ một chết, một cấp cứu -(NV)
Một học sinh bị đâm chết dã man tại trung tâm Sài Gòn  -(LĐ) -Một học sinh lớp 10 bị đâm chết ngay tại trung tâm quận 1, TPHCM. Nguyên nhân vụ trọng án xuất phát từ những lời lẽ chửi bới nhau trong lúc chat chít trên mạng Internet. Điều tra cũng cho thấy, mới 16 tuổi nhưng hung thủ đã bỏ học từ rất sớm, chơi bời lêu lổng, thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình…

-Nguyễn Tấn Dũng: Sau thoát hiểm sẽ là gì?

Phạm chí Dũng -Nguoiviet Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng lại vừa thoát hiểm một cách kỳ lạ. Thử thách ghê gớm lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc Hội lần thứ 8 đang diễn ra rốt cuộc đã biến hóa thành thắng lợi rất đáng đặt dấu hỏi của ông và một vài thân tín bên chính phủ.
Tăng gấp rưỡi số phiếu tín nhiệm cao và giảm phân nửa tỷ lệ tín nhiệm thấp so với kết quả khá tồi tệ tại Quốc Hội hồi giữa năm 2013, có thể nói chiến thắng này xứng đáng trở thành một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong đời vị thủ tướng được xem là gây nhiều tranh cãi nhất trong các đời “tể tướng” ở Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nguy hiểm cận kề
Từ Tháng Bảy gần đây, cán cân lực lượng giằng co trước đó giữa đảng và chính phủ đã bị phá vỡ. Hầu hết những chuyến công du xuất ngoại có tính “đối tác chiến lược” với người Mỹ và người Nam Hàn đều được khởi phát từ khối đảng. Vai trò của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và cấp phó của ông là Phó Thủ Tướng Phạm Bình Minh thực ra chỉ tựa như những diễn viên sau cánh gà.
Trong bối cảnh không mấy sung túc như thế, những người bên chính phủ lại phải chống đỡ một một làn sóng chỉ trích từ Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội vào thời gian ngay trước khi kỳ họp Quốc Hội lần thứ 8 diễn ra. Nợ xấu, nợ công và sân bay Long Thành là những tiêu điểm mà hình như phía Thường Vụ Quốc Hội không hề muốn bỏ qua.
Ông Nguyễn Tấn Dũng lại bước vào kỳ họp Quốc Hội lần này trước sức ép dư luận tràn ngập về hậu quả ngập ngụa từ chủ thuyết “kinh tế xã hội chuyển biến tích cực” bị xem là tô vẽ hết sức quá đáng.
Chướng ngại vật đầu tiên xuất hiện đối với ông Nguyễn Tấn Dũng là vị thế có phần yếm thế của ông trước bên đảng và một số đại biểu Quốc Hội – những người trước đó quen “gật” nhưng bất thần quay qua chỉ trích bên chính phủ.
Khi kỳ họp Quốc Hội kéo dài được khoảng ba tuần, giới quan sát đã chứng kiến ít nhất hai thất bại hiển nhiên của phía chính phủ: Đầu tiên là các bộ ngành phải thu hồi đề xuất dùng ngân sách để “thanh toán” nợ xấu, và thứ hai là lời khẳng định của chủ tịch Quốc Hội – ông Nguyễn Sinh Hùng – về việc “không có chuyện kỳ họp này sẽ thông qua dự án sân bay Long Thành.”
Nối tiếp như một hiệu ứng được phát lệnh, khá nhiều đại biểu Quốc Hội bắt đầu lên tiếng phê phán thực trạng điều hành kém cỏi của chính phủ và không thiếu hàm ý về nạn tham nhũng tràn lan ngay trong cơ quan hành chính đầu não này. Dự án sân bay Long Thành – với sắc màu đậm đặc ám ảnh thất thoát từ nguồn vốn ODA – bị công kích nhiều nhất.
Rõ ràng, nếu so sánh với trạng thái “hàng trăm đại biểu không phát biểu gì trong suốt mấy kỳ họp” được phát hiện ngay trước khi diễn ra cuộc lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên tại Quốc Hội vào giữa năm 2013, lần này tương quan lực lượng trở nên bất lợi hơn, nếu không nói là hơn hẳn đối với nhóm thủ tướng.
Chỉ trước ngày lấy phiếu tín nhiệm ít hôm, Hà Nội còn trở thành địa chỉ đầu tiên giương cao ngọn cờ cho chiến dịch “được từ chức”: Những quan chức nào bị 1/2 phiếu tín nhiệm thấp trở lên sẽ không được tiếp tục thăng quan tiến chức; còn với 2/3 phiếu tín nhiệm thấp thì có quyền “được từ chức,” nếu không từ chức sẽ bị “xử lý đúng quy trình.”
Hẳn nhiên xét từ quy trình trên, tiền lệ 32% phiếu tín nhiệm thấp của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và vị trí đội sổ của Thống Đốc Nguyễn Văn Bình vào năm 2013 là khá nguy hiểm. Đơn giản là nếu bị bất tín nhiệm cao thêm một lần nữa, số phận chính trị sẽ không còn nằm trong tay họ, chí ít cũng liên quan mật thiết đến nền móng thiết lập cho một cơ chế “không tín nhiệm thì nghỉ,” như cách nói của người đứng đầu đảng từ giữa năm 2013.
Tất cả đều dợm chân, nếu không muốn nói là đang thực sự lao vào cuộc chiến “sắp xếp nhân sự” không khoan nhượng để phục vụ cho đại hội đảng 12 vào đầu năm 2016.
Cũng đơn giản là nếu logic tâm lý của đa số đại biểu Quốc Hội được “biện chứng lịch sử” từ năm ngoái đến năm nay, hẳn có thể dễ dàng đoán trước về kết quả tồi tệ hơn cả năm ngoái sẽ dành cho phe cánh ông Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc lấy phiếu tín nhiệm lần thứ hai này.
Tuy nhiên, logic lịch sử đã bị đảo ngược một cách kỳ quặc. Nói cách khác, đó là một thứ phản logic mà người ta vẫn thường chứng kiến trong những nền chính trị tư sản sơ khởi và thị trường chứng khoán nặng tính đầu cơ.
Sẽ “quyết liệt”?
Một “động lực” khác thường, rất khác thường có thể đã ngầm xảy ra ngay trước ngày lấy phiếu tín nhiệm 15 Tháng Mười Một. Không khí phản biện khá ồn ào chợt lắng đi. Thay vào đó, bắt đầu xuất hiện những lời khen tặng chính phủ về thành tích phát hành thành công $1 tỉ trái phiếu quốc tế và cả việc chấp nhận tăng lương cho công chức viên chức vào năm 2015.
Cuối cùng, 15 Tháng Mười Một đã trở thành một dấu mốc ấn tượng đến khó quên của thủ tướng đương nhiệm. Rốt cuộc, đã không diễn biến một cuộc “thay máu” nào hết. Sự kiện này cũng một cách nào đó có thể so sánh với vụ việc ông Nguyễn Tấn Dũng thoát hiểm lần đầu tại hội nghị trung ương 6 vào cuối năm 2012 – địa chỉ mà khởi đi từ đó ông có biệt danh “đồng chí X.”
Dấu mốc thoát hiểm trên cũng rất xứng đáng trở thành lý do để những người bên chính phủ tổ chức ăn mừng thâu đêm 15 Tháng Mười Một, nếu họ muốn thế. Thậm chí, một nhân vật thường xuyên bị lên án là thủ phạm gây ra những nhiễu loạn khủng khiếp về kinh tế và tài chính quốc gia – Thống Đốc Nguyễn Văn Bình – đã bất chợt “vượt rào” hơn cả ông Nguyễn Tấn Dũng với số phiếu tín nhiệm cao được “nâng lên một tầm cao mới” đến mức không thể lý giải.
Bất chấp những quan lại đầu ngành khác như Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến bị thay thế vào chỗ của Thống Đốc Nguyễn Văn Bình ở vị trí bét bảng, hoặc những kết quả tệ hại khác ứng với bộ trưởng Lao Động, bộ trưởng Giáo Dục…, những cứ điểm quan trọng nhất của bên chính phủ vẫn được níu giữ. Thậm chí, việc củng cố trận tuyến còn có thể tạo vùng đệm cho họ tiến chiếm những cơ hội mới trong tương lai đại hội đảng 12 vào năm 2016.
Năm 2015 vẫn chưa phải ngay trước mắt. Với kết quả lấy phiếu tín nhiệm Quốc Hội mang tính “xuất thần” cho phía chính phủ, có thể dự đoán rằng ngay sau kỳ họp này sẽ là một hội nghị trung ương nhàm chán.
Nhưng với ông Nguyễn Tấn Dũng, có lẽ hai lần thoát hiểm đã là quá đủ cho một đời chính trị gia lọc lõi. Thời gian không còn nhiều, và bất cứ người làm chính trị nào cũng không có quyền hoài phí. Đặc biệt là quyền năng củng cố và phát triển nhân sự và vài mối quan hệ đối ngoại tiềm tàng.
Rất có thể, những tháng tới sẽ là thời gian thích hợp nhất với từ ngữ “quyết liệt” mà Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ưa dùng.

Thay đổi, hay tiếp tục tìm đường sang... Campuchia?

Trong khi nhiều ĐBQH và công chúng đang đặt câu hỏi tại sao thời bình mà các tướng được phong ở VN lại nhiều như vậy, thì ở đất nước láng giềng, hai người VN khác đã được trao tặng huân chương Đại tướng quân.
Thậm chí, Quốc vương Campuchia còn cấp giấy chứng nhận cho hai công dân VN này là nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép để vinh danh những đóng góp của họ cho nền kỹ thuật của đất nước.
Nghĩa của từ “đất nước” trong tờ giấy chứng nhận kia không thể là quốc gia nào khác ngoài Vương quốc Campuchia.
Trần Quốc Hải, Campuchia, xe bọc thép, Việt Nam, quốc gia
Chiếc xe bọc thép mới do ông Hải chế tạo. Ảnh: Motthegioi
Đã có những ước ao. Lẽ ra, chúng ta mới là nước đầu tiên có cơ hội “trao tặng”, “chứng nhận” đó, nếu như chúng ta quan tâm thêm một chút, tạo điều kiện thêm một chút, hoặc là “cứ mặc kệ” thôi cũng được. Hỏi những người có trách nhiệm và quan tâm đến khoa học công nghệ có nuối tiếc không? Câu trả lời chắc chắn là có.
“Ở đó người ta làm khoa học lạ lắm. Anh làm được gì thì làm. Không cần bằng cấp, giấy phép gì cả. Còn ở xứ ta, mình chưa làm đã bị đặt câu hỏi: Anh có học không mà đòi làm. Nói thật, làm khoa học ở xứ mình buồn lắm”.
Chính vì làm khoa học lạ như vậy nên việc trao tặng huân chương Đại tướng quân của người ta cũng lạ như vậy đó.
Không nói đến 12/13 thí sinh Olympia cũng như phần lớn du học sinh theo diện học bổng hay tự túc không muốn trở về sau khi tốt nghiệp, vì chúng ta phần nào hiểu được sự lựa chọn của các bạn khi có cơ hội được tiếp xúc với thế giới bên ngoài, dù không khỏi chạnh lòng khi lần lượt những người ưu tú nhất được lựa chọn qua một cuộc thi mang tầm quốc gia như Đường lên đỉnh Olympia đã quyết định là hiền tài của quốc gia khác.
Chỉ cần nhìn vào hành trình biến những ý tưởng “điên rồ” thành hiện thực của những nông dân, công nhân, người thợ… mà có lẽ chưa bao giờ ra khỏi biên giới VN cũng sẽ thấy rằng phải sáng tạo, cống hiến “ké” ở một đất nước không phải là quê hương xứ sở của mình có lẽ là việc “chẳng đặng đừng”.
Ông Trần Quốc Hải từng chế tạo máy bay trực thăng. Thế nhưng nếu VN ghẻ lạnh máy bay do ông chế tạo thì cuối cùng nó lại đã tìm được vị trí tại Viện bảo tàng New York (Mỹ) và Viện bảo tàng nghệ thuật đương đại Busan (Hàn Quốc).
Cùng đam mê máy bay trực thăng như ông, nhưng anh thợ cơ khí Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội) cũng đã bị bắt viết cam kết không chế tạo máy bay. Còn ông Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình), sau khi  chế tạo tàu ngầm Trường Sa, đã bị cấm thử nghiệm ở biển Thái Bình, muốn thử thì hãy đưa tàu lên Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Hải Quân, hoặc sang tỉnh khác! Thậm chí, khi họp bàn để quyết định việc này, UBND cũng không mời người đáng ra nên có mặt nhất là ông tham dự.
Nên cũng thật là dễ hiểu khi ông Nguyễn Quốc Hòa và tàu ngầm Hoàng Sa đình đám trên truyền thông thì trong loạt hoạt động chào mừng Lễ công bố Ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam, Thái Bình chỉ tham gia… giải cầu lông trong hội thao mà không có sản phẩm khoa học công nghệ nào tham gia chương trình triển lãm cả.
“Khoa học không có biên giới, nơi nào họ cần mình, họ coi trọng mình thì mình đến phục vụ cho họ. Đơn giản thế thôi”. Vâng, những người làm khoa học thật sự đôi khi đơn giản thế thôi, nhưng có lẽ cơ chế, chính sách của chúng ta cứ phức tạp hóa vấn đề.
Và vẫn biết, khoa học là không biên giới, đóng góp của các nhà khoa học, cuối cùng cũng là để phục vụ chung cho toàn nhân loại. Nhưng chúng ta vẫn không khỏi ngậm ngùi rằng mình là người “cầm vàng mà để vàng rơi”.
Những ước mơ lớn lao ban đầu thường bị đánh giá là điên rồ, thiếu thực tế. Nhưng hãy tạm thống nhất với nhau rằng, mọi điều đều có thể xảy ra. Cần phải nghĩ khác thì mới có thái độ khác, hành động khác được.
“Tôi vẫn sẽ quyết tâm đưa tàu ra biển, kể cả phải đưa tàu sang tỉnh khác hay xa hơn để xin được thực hiện ước mơ”, cha đẻ tàu ngầm Trường Sa từng nói.
Thay đổi, hay để những người như ông Nguyễn Quốc Hòa lại phải tìm đường sang Campuchia hay một quốc gia nào đó để thử nghiệm tàu ngầm và trong nước lại ngóng cổ hớt váng tin tức rằng ông đã được phong Đại tướng quân, Nguyên soái hay Hiệp sĩ… bởi một nơi nào đó không phải là Việt Nam.
      Nga Lê
(Tuần Việt Nam)

Trần Vũ Hải - Mấy ý kiến cho Bầu Đức, Công Phượng và VTV24

1. Cuộc bàn tán về tuổi của Công Phượng càng lan rộng và không kiểm soát được, sẽ quá sức đối với Công Phượng và gia đình và mệt mỏi cho Bầu Đức. Cách tốt nhất là Bầu Đức hãy tìm cho Công Phượng (CP) một luật sư dày dặn kinh nghiệm để thoát hoặc tránh hoặc giảm mức độ của cuộc khủng hoảng này đối với em và gia đình.
2. Những gì mà VTV24 đưa ra chỉ là những nghi vấn chứ không phải chứng cứ có giá trị pháp lý để khẳng định CP 21 tuổi chứ không phải 19 tuổi. Lãnh đạo có trách nhiệm của cơ quan truyền thông quốc gia có nên tiếp tục cho phép loan tiếp những nghi vấn về một thanh niên với thời lượng lớn không?
Công Phượng rơi lệ chia vui cùng NHM
3. Cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay Messi đang dính vào tội trốn thuế trị giá hàng triệu Euro, nhưng vẫn yên tâm tiếp tục cống hiến cho người hâm mộ vì cha anh đã nhận hết trách nhiệm và có luật sư hàng đầu bảo vệ anh. Vậy Công Phượng - Messi của Việt nam hãy học Messi nhé về tinh thần và tiếp tục cống hiến những pha bóng đẹp cho người hâm mộ VN.
4. Tổng thống Mỹ Obama từng bị nhiều thế lực, trong đó có trùm tài phiệt tỷ phú Donald Trump nghi ngờ ông không sinh ở Mỹ. Khi cơ quan có thẩm quyền xác nhận Obama sinh ở Mỹ (tức có quyền ứng cử tổng thống Mỹ) và trình ra giấy khai sinh gốc, nhà tài phiệt này cho rằng giấy khai sinh của tổng thống là rởm, thậm chí nói Obama học rất kém thời học sinh,sinh viên và thách đố 5 triệu USD đòi Obama trưng học bạ gốc, bảng điểm đại học và thông tin hộ chiếu. Mặc dù vậy Obama đã không mắc bẫy trùm tài phiệt này, ông đã tái cử tổng thống Mỹ.
Vậy Công Phượng đừng lo và mất bình tĩnh nhé, đến tổng thống cường quốc lớn còn bị nghi ngờ về giấy khai sinh và học bạ (như CP đang bị nghi ngờ). Khi ghét nhau, mọi thứ của bạn đều xấu và đáng ngờ với kẻ ghét bạn. Hãy quên kẻ ghét bạn đi và tiếp tục chơi bóng hay hơn.
Trần Vũ Hải
(FB Vu Hai Tran)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét