Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

TQ và vị trí chiến lược ở VN

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc xây khu định cư trái phép ở Hoàng Sa  -(RFA)
Biển Đông: Một ‘mặt trận’ nóng bỏng khác  -(TVN)   —  Giải pháp nào cho những căng thẳng ở Biển Đông?  -(ĐSPL)   —  Đâu là ưu tiên chiến lược thực sự của Trung Quốc ở Biển Đông?  -(Infonet)   —  Phát biểu bế mạc của Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6  -(TGVN)   — Chính sách ngoại giao phòng ngừa trong vấn đề Biển Đông  -(TTXVN)   —  Biển Đông: Thiếu kềm chế một chút xung đột đã nổ ra  -(GTVT)   —  Căng thẳng tại Biển Đông đe dọa an ninh hàng hải quốc tế  -(CL)
Chủ tịch TQ: Các nước theo đuổi vũ lực đều thất bại  – (VNN) – Bình Tập luôn bẻm mép, mấy cái này là gì , không phải sức mạnh nhưng là bành trướng :  Trung Quốc xây đảo với ý đồ đe dọa  -(TT) -Mời xem lại :“Trung Quốc đang dùng đồng tiền đúng cách”  -(GDVN)
Trung Quốc muốn dùng Biển Đông để chứng minh siêu cường  -(GDVN)   —  Biển Đông Lấn Từ Từ…  -(VB)   —  Tính toán sai lầm của Trung Quốc ở Biển Đông  -(ĐV)   —  Mỹ không thể ngồi im khi Biển Đông đang nóng  -(ĐV)
Bộ trưởng: Lương mới đáp ứng 60% mức sống tối thiểu  -(VNN)   —  Lương bộ trưởng 14 triệu đồng -(VNN)   —   Bộ trưởng Thăng nói gì về “những đoạn đường đắt nhất hành tinh”?   -(DT)   –   Đường cao tốc Việt Nam không đắt nhất thế giới  -(DT)
‘Sao Bộ trưởng dám ngồi vào tàu ngầm đó?’ Video  -(VNN) -Bộ trưởng KH-CN Nguyễn Quân trả lời đại biểu QH sáng nay về thái độ của ngành KH-CN với những sáng kiến của người dân, cụ thể là tàu ngầm do người dân tự chế tạo.
*** Cũng là nói nói lòng vòng tìm đủ lý do ,cứ đổ lỗi cho thằng CÔ CHẾ- Vậy thì có nước “tổ cha thằng cơ chế” – Xong!!! Muôn năm cũ.!!! – Campuchia làm được, còn VN bó tay? -(VNN) -Sau khi đọc bài phỏng vấn Bộ trưởng Khoa học nói về Đại tướng quân ‘Hai lúa’, độc giả nhatnhathung@… đặt câu hỏi: Bộ trưởng là tư lệnh ngành, lại đổ lỗi cho cơ thế thì thật không biết vấn đề nằm ở chỗ nào. Phamhungnt@… lại cho rằng,Bộ trưởng nêu được bất cập nhưng không đề xuất được giải pháp để xóa bỏ nó. Cơ chế nào kìm chân khoa học cần phải sửa đổi?  -Mời xem lại : Dân nước mình… “chẳng giống ai”. Lạ! -(DT) —-  Thư của Blogger Dân trí gửi “tướng quân” Trần Quốc Hải!  -(DT)
*** Lý do tiền bạc cũng chỉ là một, còn quan trọng khác là Dân trí liên quan Đời sống – Hồi 9 năm cọng sản “gờm” nhất là thành phần “tạch tạch sè” – Lý do ai cũng hiểu rồi – Cho nên tầng lớp dân chúng nhất là TRUNG LƯU có học hay tự tìm tòi về những gì phục vụ đời sống tốt hơn , tức là có ích cho xã hội phát triển…từ đó đời sống đầy đủ hơn và giảm nặng nhọc cho mọi người ” cơ giới hóa, khoa học phục vụ…” con Người sẽ thoải mái hơn, từ đó lại có đòi hỏi cao hơn về mặc tinh thần, đời sống xã hội “: Dân chủ, Tự do, Dân quyền,Nhân quyền ( nguy hiểm cho độc tài là thông tin như hiện nay)- Mà những thứ này thì những chế độ Độc tài toàn trị không “ưa” – Cho nên phải gây khó khăn cho những phát minh chẳn hạn…. nó nhiều cái lắm, cứ đúc kết thực tế mấy mươi năm thì thấy một cách rõ ràng- Cho nên người VN trên thế giới nổi tiếng về chế tạo, khoa học kỷ thuật…kể cả lãnh vực không gian…thiếu gì kể đâu hết – Nhưng tại xứ mình thì chịu chết dù anh có bỏ công sức, tài chính, trí óc của anh ra cũng trớt quớt thôi.
Đại tướng quân Hai lúa và câu trả lời của Bộ trưởng  -(TVN)
Thủ tướng đang báo cáo giải trình trước Quốc hội -(Dân trí)   —  Báo cáo trên trời, hiện thực dưới đất  -(DT)   —   Lao động Trung Quốc ở Việt Nam phần lớn không có chuyên môn  -(Dân trí)
Danh sách 50 người, thiếu một đứa  -(DLB)
—  PCT Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm gì trong 10 tháng qua?   -(VNTB)
5 điều có thể bạn chưa biết về bỏ phiếu bất tín nhiệm  -(Luật Khoa)  —  Tại sao không chất vấn Quốc Hội…  -(Mai Tú Ân)
Bộ trưởng Nội vụ: Nhiều cấp phó dẫn tới bất đồng xã hội  -(KP)  —  Hãy nhìn xem: thằng nào đẻ ra nhiều cấp hàm phó nhất để ăn ngân sách ?   -(Mạnh Quân  FB)  —   ‘Lạm phát cấp phó’: Bộ nào nhiều thứ trưởng nhất?  -(PLTP) -Mời xem lại : Lạm phát cấp phó vì họp nhiều!  -(NLĐ)   —  Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Chỉ 0,46% công chức không hoàn thành nhiệm vụ  -(LĐ)
Việt Nam và chuyện ‘phủ quan cả nước’  -(BBC) – Thanh Hoá cũng có con số gần 43 nghìn cán bộ cả tỉnh cho 673 xã. Với 3,5 triệu dân, tỉnh này có số quan gần bằng 47 nghìn quan chức, viên chức chuyên trách của bộ máy Liên hiệp châu Âu (500 triệu dân).Và chắc đây không phải là tỉnh duy nhất ‘phủ sóng bằng quan’ trên mọi địa bàn ở Việt Nam.
Quốc hội thảo luận trước chất vấn: Đề nghị báo cáo tài sản ông Trần Văn Truyền - (TP) -“Có mặt tại buổi thảo luận, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: Vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Truyền thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Bí thư. Tại kỳ họp 7, tôi đã báo cáo trước Quốc hội, vụ việc này Ban kiểm tra đã kiểm tra và báo cáo Ban Bí thư. ‘Đến nay chưa có kết luận để báo cáo Quốc hội. Sau này, nếu có kết luận và chỉ đạo của Ban Bí thư thì Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội’.“
*** Tức là chờ “chỉ đạo và kết luận” của BBT mới báo QH, vậy thì BBT là cơ quan quyền lực cao nhất quốc gia rồi còn gì, QH không được đụng đến CB của BBT (đảng CS VN)- Vậy thì QH lớn hay nhỏ hơn đảng. CB “phục vụ” nhân dân mà có sai trái thì QH chỉ “nhìn”!!!!
Cứu sống 9 thuyền viên tàu Bình Thuận bị bão đánh chìm   -(DT)   —  Kiên Giang: Xin nghỉ việc, giám đốc lại nhận được quyết định hạ lương, giáng chức  -(DT)   —   Mất hơn 3.500 ha rừng, chỉ bị xử lý hành chính  -(DT)   —  Giãi bày của bác sỹ để quên kim trong bụng bệnh nhân  -(VNN)    —   Đóng cửa Đại Nam: Chơi trò đánh lận con đen?  -(VNN)
Cuộc tiếp xúc giữa Hòa thượng Thích Không Tánh và đại diện ngoại giao Hoa Kỳ  -(VNTB)   —  “Hải ngoại vận” của Hà Nội: Có sống nổi đến 2020?   -(VNTB)
Vào ngày 19.9 vừa qua, Toàn án Nhân dân Quận Hà Đông, Hà Nội kết án bà Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam, ông Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam và ông Lê Văn Thanh 12 tháng tù giam với tội danh “chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 BLHS. Bà Thêu, ông Khiêm và ông Thanh đều là dân oan Dương Nội   10385499_1507095922885439_8255265739554945089_n
Dân oan Dương Nội biểu tình trước trụ sở Tòa án nhân dân Tp. Hà Nội   -(DCCT)  -Hình trên
Dân oan Hải Phòng Nguyễn Thị Thúy và nỗi lo cho tương lai tám đứa con   -(DCCT)
Con Cóc Tố Tâm Cá Thòi Lòi  -(Đinh tấn Lực) -“Lột truồng Công Lý tất lòi Tự Do” – ĐTL.  —  Ở Việt Nam, Xuất Bản cũng là một diễn viên hài   -(LĐ)   — Vụ diễn viên hài Công Lý mặc xà lỏn trên bìa sách luật: Đình chỉ phát hành, phạt nặng NXB Lao động – Xã hội   -(MTG)   –   Bên cạnh Công Lý Hề còn có Công Lý Đô La   -(DLB)   —  Hề Công Lý: Phản cảm!? nhưng phản ảnh đúng!!! - (DLB)   —   Công Lý bị in hình cởi trần mặc quần nhỏ trên sách: Nhà xuất bản chưa kỷ luật ai   -(TN)   —  Việt Nam thu hồi sách luật in hình diễn viên hài trên bìa   -(VOA)   —  Nguồn gốc của biểu tượng Nữ thần Công lý   -(Luật khoa)
Báo động tình hình biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng  -(RFA)   —  Ký ức 25 năm Cách mạng nhung: Liên xô và những gì còn lại  -(RFA)
Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận chính sách tiền lương có nhiều bất cập -(RFA)   –   Bộ trưởng công thương biện minh cho biện pháp chống hàng giả -(RFA)   —  Giải pháp đột phá cho ngành giao thông của bộ trưởng GTVT -(RFA)
Tín nhiệm hay không?  -(RFA) -Bùi văn Phú.
‘Giải pháp cho Biển Đông vẫn bế tắc’ -(BBC / nghe)

Đại Vệ Chí Dị – Ném xương cho chó cắn nhau  -(Nguoibuongio)
HÃY CÙNG NHAU VẠCH MẶT NHỮNG KẺ LÀM TAY SAI CHO TÀU CỘNG  -( TNM) -Phạm khánh Chương FB
CHỐNG BẠO HÀNH – HÃY TIẾP TAY TỐ CÁO CÔNG AN KẾT HỢP VỚI CÔN ĐỒ KHỦNG BỐ HỘI THÁNH MENNONITE  -(TNM)   —   Đơn tố cáo của Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng về việc công an, côn đồ tấn công Hội thánh Tin lành Chuồng Bò   -(DLB)   —   Thù vặt, côn đồ man rợ lại chính là “đạo lý” của “nhà nước và đảng ta”!?  -(DLB)
CỘNG SẢN LÀ TỔ CHỨC NÀO ? LÀ BỰC THẦY CỦA KHỦNG BỐ  -(TNM)
‘Ðèn Cù’, một nỗ lực ‘Trục Ðộc’  -(NV)
Chuẩn bị cho phiên tòa xử phúc thẩm vụ án Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh  -(LS Hà Huy Sơn FB)
Trần Huỳnh Duy Thức – Bình dị một nhân cách  -(RFA) – Nguyễn ngọc Già.
LAO ĐỘNG HAY KHỔ SAI Ở TRONG TÙ?  – Đỗ Trường Giang FB)  >>>  LAO ĐỘNG HAY KHỔ SAI Ở TRONG TÙ?
Stop Torture and Violence in Vietnam - (Boxitvn)- -Video phát biểu của Huỳnh thục Vy

Học để thay đổi  -(Cao huy Huân -VOA)   —  Tạ Phong Tần, người phụ nữ phi thường Phạm Thanh Nghiên (Danlambao)   —  “Ăn” theo kiểu “duy vật” hay “văn vật” -(DLB)


Trung Quốc bồi lấp đảo Chữ Thập tới 49 ha   -TTO - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều nay 19-11. Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng đã trả lời chất vấn rất rõ ràng và mạnh mẽ.
Thủ tướng nêu quan điểm “6 chữ” trong quan hệ không chỉ với Trung Quốc  -(GDVN) – Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng. Tuy nhiên, vào năm 1988, Trung Quốc đã cưỡng chiếm một số đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Thủ tướng bày tỏ: “Ta với Trung Quốc là láng giềng, dù mưa nắng hay bão lũ gì cũng là láng giềng, mãi mãi là láng giềng. Chúng ta hết sức mong muốn Việt Nam và Trung Quốc chân thành hợp tác hữu nghị để gìn giữ hoàn bình ổn định, để hợp tác cùng phát triển cùng có lợi, để thực hiện một cách thực chất hiệu quả phương châm 16 chữ, 4 tốt, để đem lại lợi ích cho cả hai nước.
Trung Quốc cam kết “thưởng” láng giềng để đẩy Mỹ ra khỏi Đông Á  -(GDVN)
Lúc Nga đang cần Trung Quốc, Bắc Kinh cứng rắn hơn ở Biển Đông -(GDVN)   —  Nguyên tắc “giữ nguyên hiện trạng” ở Biển Đông cần được hiểu thế nào?  -(GDVN)
Chiến hạm Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng chống cướp biển ở eo Malacca  -(TN) – Ở đó có nhiều quốc gia chống rồi, nên chống cái thằng cướp biển đảo của VN thì hay hơn , nó ở sát nách chớ đâu xa dữ vậy.
Chủ tịch Thừa Thiên – Huế: ‘Đủ cơ sở pháp lý cấp phép dự án trên đèo Hải Vân’   -(VnEx) -Trao đổi với VnExpress chiều 18/11, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định tỉnh này không tranh chấp địa giới với Đà Nẵng ở khu vực đèo Hải Vân. Cửa Khẻm, nằm trong khu vực Hải Vân, đang được các đơn vị của tỉnh quản lý, bảo vệ và có đầy đủ cở sở pháp lý khi cấp cho Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong) đầu tư.
Bộ Quốc phòng sẽ phản đối “dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân“  -(MTG)   —   Bộ Quốc phòng không đồng ý dự án nước ngoài ở Hải Vân  -(PLTP)   —  Vì sao Đà Nẵng phản đối Thừa Thiên-Huế cho làm dự án trên đèo Hải Vân?  -(GDVN)
Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: Ted Osius – Ông là ai?  -(PLTP)
Cử tri chờ đợi Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền thực hiện lời hứa  -(VOV)   —  Bộ trưởng LĐ-TBXH: “Khó chấm dứt hẳn tình trạng nợ BHXH”-(VOV)    —   Việc người Việt làm được thì không để nước ngoài làm  -(TP)   — Thay đổi cách tính lương hưu để cân đối Quỹ BHXH  -(TBKTSG)   —  Bất ngờ đề nghị Quốc hội không thông qua Luật Bảo hiểm xã hội -(GDVN) – Đại biểu Đặng Ngọc Tùng bất ngờ đề nghị không thông qua Luật Bảo hiểm xã hội, vì chưa khắc phục được tình trạng “người lao động bị bắt làm con tin”.
Đại biểu lo ngại: Tiền tệ, hậu duệ, quan hệ rồi mới đến… trí tuệ  -(GDVN)
“Tôi đã ngồi vào tàu ngầm của dân và rất yên tâm”   -(TT)  —  Tàu lặn Hòa Bình chuẩn bị thử nghiệm ở biển Nha Trang   -(TT)   —   Bộ trưởng Nguyễn Quân: ‘Tôi dám ngồi tàu ngầm vì tin nhà khoa học’ -(VnEx)

NXB bị phạt 128 triệu đồng vì in hình Công Lý lên bìa sách  -(VnEx)
Vụ sách Luật in hình Công Lý: “Đây là sự xúc phạm cơ quan quyền lực”  -(TTXVN)=>
Bên cạnh Công Lý Hề còn có Công Lý Đô La   -(DLB)
Chủ tịch Đường sắt: ‘Sa thải nhiều người khi làm vé tàu điện tử’ -(VnEx)
Nhà thầu phụ VN sẽ tham gia xây dựng NM điện hạt nhân Ninh Thuận 1  -(TBKTSG)
Năng suất lao động thấp là “tại” nông nghiệp -(TBKTSG)
Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ dân số vàng  -(MTG)

Kỳ 1 - McNamara: Tại sao tôi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng?
Hồi ký McNamara: Kỳ 5 – Lạc quan sai lầm từ những bản báo cáo gian dối  -(MTG)   >>>   Kỳ 4 – Khi hiểu Nam VN, tôi biết mình đã đánh giá sai Ngô Đình Diệm   >>>  Hồi ký McNamara: Kỳ 3 – Lún sâu vào Việt Nam, Mỹ đã đoán sai mục tiêu của Trung Quốc    >>>   Hồi ký McNamara: Kỳ 2 – Cuộc “mặc cả” với tổng thống J.F.Kennedy   >>>   Kỳ 1 – McNamara: Tại sao tôi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng?
Cán bộ nói “cô là dân sao dám hỏi tôi câu đó” ngày càng nhiều  -(ĐSPL) – Các xứ “thiên đường” hầu hết quan (không phải cán bộ) là cha mẹ dân- Thực tế cho thấy từ cung cách ăn nói sinh hoạt sống… là tầng lớp quan lại dưới chế độ chuyên chế phong kiến quân chủ kiểu mới mà thôi.

Công Phượng và Cu Công  -(DLB)
Nông dân Dương Nội biểu tình không mệt mỏi trước phiên xử phúc thẩm 4 người dân oan  -(DL)
Vũ Trọng Khải – Bộ Kinh tế biển là cái chi chi??? -(DL)  –   Cán bộ nói “cô là dân sao dám hỏi tôi câu đó” ngày càng nhiều -(DL)   —   Đỗ Sơn Trà – Xã hội Việt Nam không nhất thiết phải bình đẳng -(DL)

Báo chí không nên đóng vai trò quan tòa  -(Trần kinh Nghị) -Trên tinh thần đó, thiết nghĩ Ban BT Báo SGGP nên sẵn lòng đón tiếp và thảo luận công khai, chân thành, cởi mở với các đảng viên khi họ yêu cầu, chứ không tránh né bằng những “lý do” quá lộ liễu như vậy. Báo chí chỉ có giá trị thật sự khi biết tôn trọng sự thật và tốt hơn hết đừng tự cho mình vai trò của quan tòa. /.
VIỆT NAM KHÔNG PHẢI LO SỢ NHẬN CẢNH BÁO TỪ ĐỨC QUỐC  -(Huỳnh minh Tú)
Thương nhớ thầy cô  -(Tuấn Khanh)

bieu_tinh_1.jpg
Hôm nay dân oan Dương Nội đã đến Mặt Trận Tổ Quốc để đề nghị chính quyền phải tuân thủ luật pháp , không được có bất cứ động thái nào ngăn cản Đại Sứ Quán Mỹ và người Dân đến tham dự phiên toà công khai tại trụ sở toà án Quận Hà Đông. số 2 Nguyễn Trãi .ngày 25-11-2014. -(Trịnh bá Phương FB)  ===>>>
Tình trạng nhân quyền trong tập đoàn Dầu khí: Nhốt người cao tuổi vào nhà kho để giết  -(Trần thị Cẩm Thanh)
Làm quan là phải biết trơ trẽn. Xấu hổ ko làm quan được.  -(Đặng bích Phượng FB)
   <<< ===   AI BẢO DÂN SÀI GÒN NHÁT CHẾT?TÔI TIN TƯỞNG DÂN TÔI! TÔI TỰ HÀO VỀ DÂN TÔI VÀ TÔI SẼ CÙNG HÀNH ĐỘNG VỚI HỌ! – (Tuyến xích lô FB)
CUỘC TIẾP XÚC GIỮA HÒA THƯỢNG KHÔNG TÁNH VÀ ĐẠI DIỆN NGOẠI GIAO HOA KỲ  -(TGST) -ông Sellers cho biết Chính phủ Hoa Kỳ luôn luôn theo dõi và tiếp tục ủng hộ việc thực hành tôn giáo tại Việt nam. Những sự quan tâm này, diễn ra đúng theo đúng tinh thần của Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền và Công ước quốc tế.
Nghị ngủ  -(BLA) -BLA: Đại biểu QH mà ngủ ngay giữa Hội trường, ngay trước ống kính truyền hình và lại ngay khi đang thảo luận về dự án Luật bầu cử QH, tức là bầu cử chính mình, như ri, thì đúng là tốn cơm của người dân. Chán ngán!   === >>>
Năm 1967, Hồ Chủ Tịch từng từ chối nhận Huân chương Lê Nin do Liên Xô trao tặng  -(BLA)
Chấn hưng dân trí: Những nết xấu nổi tiếng của người Việt Nam trong con mắt bạn bè nước ngoài  -(NLG)
Cộng đồng mạng Việt đang bị chăn dắt bởi một trò hề?  -(Mõ làng)
Một quốc gia nhỏ chỉ ăn rồi chơi -(Tạ duy Anh – Quechoa) -Có lẽ không quốc gia nào mà cuộc sống của giới công chức chứa nhiều điều nghịch lý như ở Việt Nam: Lương không đủ sống nhưng lại thuộc thành phần khá giả của xã hội; đã vào biên chế là có thể nằm lỳ cho đến hết đời, ngang nhiên đòi hỏi mọi chế độ phúc lợi, ngay cả khi chẳng làm gì; là người làm thuê cho dân nhưng lại hành xử như ông chủ có quyền ban ơn; năng lực cũng như tinh thần trách nhiệm trước công việc phần lớn ở mức trung bình và thấp, nhưng cực kỳ có khả năng trong việc kinh doanh “quyền lực Nhà nước” để tư lợi …Nhưng điều nghịch lý nhất là một nền hành chính cồng kềnh, ì ạch, dôi dư cả triệu người như vậy lại vẫn cứ đang tiếp tục ngày một phình to?

Kinh tế

Thanh khoản các ngân hàng đang gặp khó khăn nhất thời  -(DT)   —  Giá dầu thô giảm, Việt Nam có “hụt” thu?  -(DT)
Phấn đấu đến năm 2020 nợ công giảm còn khoảng 60,2% GDP  -(VOV) – Hôm trước thì bảo hơn 40%….nay còn …60%
Có hay không việc “siết cho vay đầu tư chứng khoán”?  -(VnEc)   —  Chứng khoán ngày 19/11: Xả hàng mạnh, tâm lý bất an -(VnEc)   —  Blog chứng khoán: Mối lo đang âm ỉ -(VnEc)
Giá USD bám trụ mức cao  -(VnEc)   —  6 giải pháp của Thủ tướng nhằm đưa nợ xấu về mức 3%  -(MTG)
Kinh tế Nga sẽ hỗn loạn nếu giá dầu giảm đến 60 USD/thùng  -(MTG)
“Hãy thuyết phục dân là nợ công vẫn trong giới hạn”  -(VnEc)
Nguy cơ bị xù nợ của ngân hàng đang tăng cao  -(VTC)

Thế giơi

Trung Quốc bực tức vì đổ tiền xây cầu nối với Triều Tiên chỉ để “ngắm”  -(Dân trí)  —  LHQ xem xét đưa Bắc Hàn ra tòa quốc tế  -(BBC)   –  Một người Mỹ tìm mọi cách để Bắc Hàn bỏ tù  -(BBC)—   Ủy ban LHQ hối thúc đưa Bắc Triều Tiên ra tòa án quốc tế -(VOA)   –   LHQ thông qua nghị quyết đề nghị đưa Bắc Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế   -(RFI)
Ông Putin cáo buộc Mỹ tìm cách ‘khuất phục’ Nga  -(VOA)   —  Liên hiệp Châu Âu chế tài phe đòi ly khai ở Ukraine -(VOA)   —  NATO: Nga tăng cường lực lượng ‘nghiêm trọng’ ở Ukraine -(VOA)
IS lan tới Libya, gieo chết chóc tang thương Photo  -(VNN)   —  Những vụ tấn công, tử vong do khủng bố tăng mạnh trong năm 2013 -(VOA)
Người biểu tình Hong Kong đột nhập trụ sở chính quyền Photo  -(VNN)   —  Chính quyền Hồng Kông dỡ bỏ rào cản tại địa điểm biểu tình -(VOA)
Vì sao Đức vượt Mỹ thành nước được yêu thích nhất?  -(VNN)
Indonesia: phụ nữ muốn làm cảnh sát phải còn trinh tiết  -(RFA)
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các lãnh đạo Palestine lên án bạo lực -(VOA)
Thủ tướng Nhật Bản quyết định tổ chức bầu cử trước kỳ hạn -(VOA)

Phụ nữ dọa giết Tổng thống Obama lãnh 21 tháng tù  -(TT) – Ở xứ tư bản giãy chết thì thế chứ ở xứ CS là tàn đời.
Indonesia tuyên bố đánh đắm các tàu cá trái phép   -(VnEx)   — Tổng thống Indonesia: Đánh bắt trộm thì cứ đốt tàu  -(GDVN)
Căng thẳng trở lại ở Hồng Kông  -(VnEc)   —  Cảnh sát Hong Kong bắt 4 người xông vào trụ sở cơ quan lập pháp -(TTXVN)   —  Biểu tình Hồng Kông biến thành xung đột bạo lực  -(GDVN)   —  Người biểu tình Hồng Kông đụng độ với cảnh sát   -(VOA)
Con của phụ tá cho Jang Song-thaek bị bắt cóc tại Paris  -(TTXVN) -Theo Yonhap, các nguồn tin tại Paris ngày 19/11 cho biết một sinh viên đại học người Triều Tiên mang họ Han, đã mất tích tại đây hơn hai tuần qua, trong bối cảnh có suy đoán rằng các nhân viên mật vụ của Bình Nhưỡng đã tìm cách bắt Han đưa trở về Triều Tiên.
Ông Putin cáo buộc Mỹ tìm cách ‘khuất phục’ Nga  -(VOA)
Hàn Quốc triển khai 100 xe tăng chiến đấu tự chế trước năm 2017 -(TTXVN)
Tiêm kích J-10B TQ lắp động cơ Nga bị rơi nổ tan xác -(GDVN)
Trung Quốc, Nga bỏ phiếu chống nghị quyết LHQ về Bắc Triều Tiên  -(VOA)
Liên hiệp Châu Âu chế tài phe đòi ly khai ở Ukraine  -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội

‘Giảng những điều cũ kỹ chỉ gây hại cho người học’  -(VNN) -GS.TS Nguyễn Quang Ngọc :Theo tôi, trước hết phải nói đến tư cách, phẩm chất. Người thầy phải là tấm gương sống cho học trò. Đến lớp, mà học trò biết rõ ràng ông thầy đang lên lớp mình có vấn đề về tư cách, phẩm chất (tham nhũng hay ăn gian, nói dối chẳng hạn), thì ông thầy ấy dù có dạy hay, dạy giỏi đến mấy, học trò cũng dễ coi thường, không thật trọng, không thật tin.
*** Vậy dạy học trò kiểu “Lê văn Tám” thì phẩm chất thế nào.
Phẫu thuật nội soi tuyến giáp “kiểu” Việt Nam!  -(DT)
Nóng trong ngày: Lấy bằng đại học để làm gì?   -(TT)  —   Bốn năm đại học là bao nhiêu tiền?   -(TT) -​”Cất bằng đại học làm công nhân thì cũng là việc làm” – câu nói của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền vào sáng 19-11 đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc.
Bạn đọc LMQ nêu ra những con số: 174.000 SV tốt nghiệp không có việc làm nhân với bình quân chi phí đào tạo gia đình các em phải gánh 200 triệu đồng/SV là 34.800 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD) chưa kể thời gian 4 năm/SV nếu không đi học sẽ tạo ra thu nhập cỡ đó nữa, tổng số khoảng 3 tỷ USD. Vậy là lãng phí lớn lắm đó Bộ trưởng.
*** Bộ trưởng của nhà nước CHXHCN VN mà nói như thế thì : không nghèo mạt mới lạ. Cái “tư duy” XHCN là đây.

Mỗi ngày làm vợ có giá 100 nghìn đồng?  -(DT)
Chuyện ông cựu chủ tịch xã hơn 15 năm theo đuổi vụ “án chồng án” Huỳnh Văn Nén  -(DT)
Phòng Nội vụ bị trộm bẻ khóa, lục tung hồ sơ  -(VNN)   —  Trộm đột nhập, xới tung trụ sở ủy ban TP Tam Kỳ   -(TT)  —  Trộm đột nhập 10 phòng làm việc tại trụ sở thành phố   -(VnEx)
Bắt nghi can đâm chết một phụ nữ trong nhà   -(TT)   >>>  Phát hiện nam thanh niên chết trong tư thế treo cổ    >>>   Té vì vấp ổ gà, xe container cán tử vong    >>>   Công an viên đánh nứt xương không phải do nạn nhân “tè”   >>>  TP.HCM sắp nhận cai nghiện, trộm cướp dạt nơi khác     —   Nữ công nhân bị xe tải cuốn vào gầm  -(VOV)
Dí dao, cướp điện thoại của của người bán hàng qua mạng   -(VnEx)  >>>   Bắt hung thủ bịt mặt đâm chết người phụ nữ
Bệnh viện Mắt Sài Gòn thương lượng với Việt kiều đòi 80.000 USD -(VnEx)

-TQ và vị trí chiến lược ở VN

BBC


Vị trí này chưa được phân định rõ ràng giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế
Một công ty được cho là có cổ phần của người Trung Quốc đã được chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế cho xây dựng một khu phức hợp nghỉ dưỡng ở một ví trí trọng yếu về an ninh quốc phòng, truyền thông trong nước loan tin.

Sự việc được đưa ra báo chí sau khi chính quyền thành phố Đà Nẵng báo cáo lên thủ tướng chính phủ về việc mà họ cho là ‘nguy hiểm cho an ninh đất nước’ của chính quyền Thừa Thiên-Huế.
Vị trí xây dự án hiện là khu vực chưa phân định địa giới rõ ràng giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng và hai địa phương đang có tranh chấp về khu vực này.
Trong khi đó, chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế nói rằng dự án này hoàn toàn ‘đúng quy định của Nhà nước’.

Thủ tướng cho phép?

Vị trí xây dựng khu nghỉ dưỡng này nằm trên đèo Hải Vân tại điểm vươn xa ra biển nhất của ngọn đèo này và có tầm nhìn bao quát xuống vịnh Đà Nẵng và bán đảo Sơn Trà.
Dự án ‘Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Lăng Cô – Việt Nam’ bao gồm một khu nghỉ mát năm sao 450 phòng, một khu căn hộ nghỉ dưỡng gồm 220 căn hộ cao cấp, 350 biệt thự và một trung tâm hội nghị quốc tế với sức chứa 2.000 chỗ, theo giấy phép đầu tư dự án do báo chí trong nước dẫn lại.
Tổng mức đầu tư là 250 triệu đôla Mỹ và dự kiến đến năm 2013 thì hoàn tất.
Nhà đầu tư của dự án này là Công ty cổ phần Thế Diệu (tên Tiếng Anh là World Shine Joint-Stock Company) có trụ sở tại British Virgin Islands, nhưng được cho là có đầu tư chính từ Trung Quốc.
Trang mạng Infonet dẫn lời ông Phạm Ngọc Thọ, phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên-Huế nói rằng ‘toàn bộ dự án nằm trong quy hoạch kinh tế Chân Mây-Lăng Cô mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt hồi năm 2008’.
Còn ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch tỉnh, thì được báo mạng VnExpress dẫn lời nói rằng tỉnh ông ‘làm đúng quy định của Nhà nước’ còn việc Đà Nẵng kiện cáo thì ‘chờ thủ tướng giải quyết’.
BBC Việt ngữ đã liên lạc với ông Hoàng Ngọc Khánh, chánh văn phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế, để hỏi thêm về dự án này nhưng ông Khánh từ chối trả lời vì ‘đang bận họp’.
Trước đó, Chủ tịch Đà Nẵng, ông Văn Hữu Chiến, đã có công văn gửi lên thủ tướng và các bộ có liên quan kiến nghị không để cho tỉnh Thừa Thiên-Huế và Công ty Thế Diệu thực hiện dự án này.
Nguyên do mà tỉnh Đà Nẵng đưa ra là vị trí xây dựng dự án ‘nằm trong khu vực chưa thống nhất về địa giới hành chính giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế’ và ‘có vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng’.

‘Khu vực trọng yếu’


Đèo Hải Vân là một vị trí trọng yếu ở miền Trung Việt Nam
Dự án này được giao 200 ha đất ở mũi Cửa Khẻm trên đèo Hải Vân vốn là địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng.
Đèo Hải Vân trong lịch sử Việt Nam được gọi là ‘thiên hạ đệ nhất hùng quan’ nằm án ngữ tuyến đường thiên lý nối liền miền bắc và miền nam Việt Nam và vươn ra biển nhìn xuống bán đảo Sơn Trà.
Do đó, có quan ngại từ giới quân sự trong nước rằng nếu vị trí này bị mất thì ‘đất nước sẽ bị chia cắt ngay lập tức’.
Ngoài ra cũng có quan ngại rằng vị trí này sẽ quan sát được hết toàn bộ hoạt động quân sự ở bán đảo Sơn Trà, nơi có căn cứ của vùng 3 Hải quân, và vịnh Đà Nẵng.
Vị trí này cũng án ngữ cửa ngõ đi vào vịnh Đà Nẵng và cảng Đà Nẵng và hiện nay đang được Bộ Quốc phòng xếp vào ‘khu vực trọng điểm quân sự cấp độ 1’.
Trong lịch sử thì Đà Nẵng là nơi quân Pháp và sau này là quân Mỹ chọn làm nơi để đổ bộ vào Việt Nam lần đầu tiên.
VnExpress dẫn lời Trung tướng Lê Chiêm, tư lệnh Quân khu 5, nói rằng bất cứ dự án gì làm ở đây cũng phải được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng.
Ông Chiêm cũng cho biết rằng quan điểm của Quân khu 5 là ‘dứt khoát không được làm’ dự án nghỉ dưỡng kể trên.

Tản mạn quanh "vụ" ông Putin khoác áo cho bà Bành Lệ Viên

Bắt đầu từ “sự cố” nhỏ khi ông Putin choàng áo khoác cho bà Bành Lệ Viên. Chuyện rằng hôm 10/11 vừa rồi, tại ở trung tâm thể thao Water Cube, Tổng thống Nga Vladimir Putin được xếp ngồi cạnh bà Bành Lệ Viên, vợ ông Tập Cận Bình. Kế bên kia bà Bành là ông Tập Cận Bình - chồng bà tiếp theo là ông Obama. Hình như bà Bành kêu lạnh nên ông Putin đã lấy một chiếc áo khoác choàng lên người bà. Chuyện chỉ có vậy.

Ông Putin ngồi cạnh bà Bành Lệ Viên, tiếp theo là Tập Cận Binh, Obama


Ông Putin choàng áo cho bà Bành Lệ Viện. Ảnh: REUTERS

Lập tức, chi tiết này được khai thác triệt để. Báo chí Phương Tây giật lên những cái tít tưởng đảo lộn thế giới đến nơi: “Putin ra tay: Vlad có cử chỉ thân tình với đệ nhất phu nhân Trung Quốc”, “Putin nhắm bắn đệ nhất phu nhân Trung Quốc”. Thậm chí còn cho cử chỉ của Putin là tán tỉnh vợ của một nguyên thủ quốc gia nước khác rồi “khen” ông Pu tin có tài quyến rũ phụ nữ. Nếu ở Việt Nam, mấy tay ký giả này thế nào cũng bị đi tù về điều 258 với tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của người khác.
Có báo còn kể, chuyện xảy ra khi ông Tập Cận Bình ngồi ngay đó nhưng lại đang mải mê câu chuyện với ông Obama. Cái ác là ở mấy chữ “đang mải mê”, hẳn là hàm ý rằng, do ông Tập không để ý thì ông Putin mới thừa cơ làm như thế, ngay trước mũi họ Tập, chứ nếu không, Putin đố dám.
Hóm hỉnh nhất là mẩu bình luận trên mạng xã hội ở Trung Quốc: “Tất cả những gì Obama và Tập Cận Bình có thể làm chỉ là … ngồi nhìn”. Cứ là vụ trộm tình do một tay bợm thứ thiệt thực hiện trót lọt nhưng chủ sở hữu đành bất lực.
Còn blog Chú Tễu, khi dẫn bài “Putin khoác áo cho Đệ nhất phu nhân Trung Quốc” liền la toáng lên như là bắt được quả tang đôi gian phu dâm phụ:“Putin cởi áo đắp lấy hơi cho vợ Tập Cận Bình”. Nghe thật mùi mẫn. Khá khen cho sự nghịch ngợm của anh chàng tiến sĩ Hán Nôm này. Blog này còn dẫn ra câu ca dao "Yêu nhau cởi áo cho nhau, về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay" với ý đồ là không yêu thì cởi áo cho nhau làm gì. Vui đáo để.
Nếu phân tích kỹ thêm thì ông Putin có vẻ bị oan. Ở ảnh khi bình thường thì ông Obama với ông Tập đúng là "đang mải mê" thật. Nhưng bà Bành cũng đang say sưa hướng sự chú ý của ông Putin vào một điều gì đó, còn ông Putin có vẻ như là thụ động. Hoặc hình như ông ta đang "ủ mưu" chờ cơ hội. Và cơ hội ấy đã đến khi bà Bành kêu lạnh. Về phía Bành phu nhân, khi được người hùng từ xứ sở Bạch Dương khoác áo cho thì bà thỏa mãn ra mặt, có vẻ như "tình trong như đã, mặt ngoài còn e". Ảnh chụp cho thấy như thể ông Putin đã đánh trúng tâm lý bà Bành. Đấy là tán thêm ra theo kiểu soi mói của báo giới chứ thực ra Putin chỉ "can tội" khoác áo cho bà Bành mà thôi.
Báo chí phương Tây còn lục hồ sơ, truy xét rằng, năm ngoái, ông Putin cũng từng choàng khăn lên vai bà Thủ tướng Đức Angela Merkel trong hội nghị G-20 ở St. Petersburg, khiến nhiều người đưa ra những bình luận tương tự. Ý nói, tay này đã có “tiền sự” về việc chim chuột phụ nữ đồng cấp hoặc vợ đồng cấp nhưng vẫn… không chừa.

Ông Obama choàng khăn cho bà  Angela Merkel Thủ tướng Đức
 
Ấy vậy mà, mấy chuyện bông phèng cũng làm cho Trung Quốc lo lắng. Họ lập tức ra lệnh cho báo chí xóa bỏ tất cả những thông tin có dính dáng đến vụ, tạm gọi là “Tập bị trộm tình”.
Những lời đàm tiếu của báo chí Mỹ và Phương Tây dĩ nhiên làm cho Nga và Trung Quốc không hài lòng. Nhưng Nga đâu có chịu ngồi yên để cho thiên hạ chọc ngoáy, chế giễu. Để trả đũa, báo chí nước này lôi chuyện Obama cũng từng có cử chỉ với phụ nữ còn thân thiện hơn tổng thống của họ, chứ việc ông Putin choàng áo khoác cho bà Bành chưa là cái đinh gì. Đó là chuyện hồi ông Obama sang thăm Myanmar còn ôm bà Aung San Suu Kyi, chẳng những ôm mà còn hôn (nhẹ) nữa.


Ông Obama "hôn nhẹ" bà Aung San Suu Kyi
Tuy nhiên, sự bình phẩm của báo Nga có vẻ chừng mực, chỉ ở mức, cho đó là “một cái ôm vụng về”, “hành động của ông Obama không được phải phép cho lắm” hay phàn nàn rằng, cử chỉ của ông Obama đối với bà Aung San Suu Kyi là “quá thân mật”
Nhưng việc báo Nga đưa ra chi tiết bà Aung San Suu Kyi góa chồng đã 15 năm nay quả là rất hiểm. Thì xưa nay vẫn vậy, trêu ghẹo một người phụ nữ chưa có chồng hoặc đã có chồng, còn thể tất được, chứ anh mò vào nhà phụ nữ góa chồng thì nhất định là có ý đồ. Vì vậy, phụ nữ góa chồng thiệt đủ mọi đằng. Phải sống trong cô đơn, lạnh lẽo đã đành mà còn bị đàn ông xa lánh vì sợ những lời thị phi. Cũng may mà ông Obama đang có vợ con, chứ nếu hoàn cảnh tương tự bà Aung San Suu Kyi thì rắc rối hơn nữa.
Báo Nga còn bắt lỗi chuyện ông Obama khoe ảnh “tự sướng” với bà Helle Thorning Schmidt, thủ tướng Đan Mạch ngay khi đang dự đám tang Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela. Riêng chuyện này, ông Obama bị bắt lỗi là đúng.

Ông Obama khoe ảnh “tự sướng” với bà Helle Thorning Schmidt

Thực ra, những chuyện đàn ông khoác áo, ôm phụ nữ đối với các chính khách là chuyện hết sức bình thường, mặt khác, nên coi là những cử chỉ đẹp. Đó là những cử chỉ ngoại giao, bày tỏ sự thân thiện (với những nước có quan hệ tốt) hay đưa ra một thông điệp thiện chí nào đó (với những nước đang dò xét nhau). Một cử chỉ thân thiện có thể làm tan băng giá trong quan hệ bang giao, đẩy lùi hiểm họa chiến tranh.
Không thể nói cử chỉ của ông Putin hay Obama là vì mê gái đẹp. Người ga lăng như Putin hay hào hoa như Obama chẳng thiếu gì những phụ nữ trẻ, đẹp và thông minh vây quanh. Vì vậy, bà Bành Lệ Viên hay bà Aung San Suu Kyi không thể là tác nhân gợi tình các ông ấy vì hai bà thiếu ít nhất một yếu tố là trẻ trung, nếu không nói là hơn một.
Có điều, sự thân thiện với phụ nữ chỉ dừng lại như thế là đủ. Đừng nên tiến xa hơn như hôn chùn chụt vào miệng người ta, thậm chí thò lưỡi vào miệng người ta khua khoắng. Còn nếu để lại con rơi con vãi thì hiển nhiên là nghiêm trọng hơn.
Không phải báo giới không hiểu ý nghĩa từ cử chỉ của ông Obama hay ông Putin. Nhưng họ vốn là những người nhạy bén và giỏi săn lùng thông tin cũng như hướng dẫn dư luận. Hoặc cũng có thể như tạp chí Foreign Policy cho rằng “Hành động này có thể sẽ trôi qua mà chẳng khiến ai bận tâm. Tuy nhiên với cánh báo chí dường như đã mệt mỏi trước các sự kiện diễn ra đều đều trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh APEC, đây là chi tiết đắt giá”
Dù sao, đọc những bình luận xung quanh những câu chuyện trên cũng thấy vui vui, nó như phút giải lao sau khi phải đọc những tin tức thời sự khô khan hay căng thẳng.
18/11/2014
NGUYỄN TƯỜNG THỤY - nguyentuongthuy's blog

-Sau 2 năm cầm quyền, phải chăng đã đến lúc Tập Cận Bình thay đổi chính sách đối ngoại ?

media
Chủ tích Trung Quốc Tập Cận Bình lúc họp báo cùng với tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh chụp tại Bắc Kinh ngày 12,/11/2014.REUTERS/Kevin Lamarque
Đạt được thỏa thuận với Mỹ về cách ứng xử trong lĩnh vực quân sự, cam kết cấp 20 tỷ đô la tín dụng cho các nước Đông Nam Á, nhân Thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh, Thượng đỉnh Bắc Á tại Miến Điện, Trung Quốc tìm cách xếp sang một bên các căng thẳng trong thời gian gần đây, để biểu lộ với thế giới một bộ mặt hiền từ hơn. Câu hỏi được đặt ra là phải chăng, sau hai năm cầm quyền, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thay đổi hẳn chính sách đối ngoại ?

Theo giới quan sát, giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, còn quá nhiều bất đồng, như vụ gián điệp tin học, các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông, thậm chí, cả về di sản của thời kỳ chiến tranh.
Trong năm qua, Bắc Kinh đã gây ra nhiều căng thẳng, như thiết lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông, đưa dàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển mà Việt Nam khẳng định thuộc chủ quyền của mình, phô trương các loại vũ khí hiện đại, trong đó có máy bay tiêm kích tàng hình.
Thế nhưng, khi đón tiếp Thượng đỉnh APEC, ông Tập Cận Bình đã có một loạt các động thái hòa dịu, khi gặp các lãnh đạo Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ ; Bắc Kinh và Washington đạt được thỏa thuận chống biến đổi khí hậu và giảm rủi ro hiểu lầm trong ứng xử giữa quân đội hai nước.
Theo ông Thì Ân Hoằng (Shi Yinhong), phụ trách Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại đại học Nhân dân Bắc Kinh, cố vấn về đối ngoại cho chính phủ, được Reuters trích dẫn, thì « còn phải quan sát những gì sẽ xẩy ra trong 12 tháng tới hoặc lâu hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng giờ đây, chúng ta chứng kiến sự khởi đầu của một sự thay đổi quan trọng trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh ».
Vẫn theo chuyên gia này, Trung Quốc đã dùng sức mạnh tài chính thay thế cho sức mạnh quân sự, để thực hiện chính sách ngoại giao, như lập quỹ 40 tỷ đô la cho dự án Đường tơ lụa mới trên biển, hay đóng góp 50 tỷ đô la cho Ngân hàng đầu tư hạ tầng Châu Á, trước Thượng đỉnh APEC. Từ tháng Năm đến nay, Trung Quốc đã cam kết tài trợ hơn 120 tỷ đô la cho Châu Phi, Đông Nam Á và Trung Á.
Xã luận Trung Hoa Nhật báo, hôm thứ Hai, 17/11 viết : « Trung Quốc thành thật hy vọng sẽ đóng vai trò như một cường quốc có trách nhiệm ».
Thế nhưng, giới phân tích cho rằng, nguyên nhân, cội nguồn của các bất đồng này vẫn còn đó và truyền thông của Bắc Kinh cũng phải thừa nhận. Sau cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và Barack Obama, Tân Hoa Xã nhận định : cuộc gặp diễn ra một cách hữu nghị, nhưng « vẫn còn rất nhiều việc phải làm để biến các cam kết thành hiện thực ».
Gần như để nhắc nhở Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, một ngày trước cuộc gặp Thượng đỉnh Tập Cận Bình- Barack Obama, quân đội Trung Quốc cho trình diễn một loại máy bay tiêm kích tàng hình tối tân.
Chuyên gia Cổ Khánh Quốc (Jia Qingguo), Trưởng khoa quan hệ quốc tế, đại học Bắc Kinh, đồng thời cũng là cố vấn về chính sách đối ngoại cho chính phủ Trung Quốc, nhận định : « Còn rất nhiều vấn đề tồn tại và có nhiều điều bấp bênh trong những ngày tới ».
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc tìm cách trấn an các nước láng giềng luôn luôn lo sợ là sự phát triển mạnh kinh tế sẽ thúc đẩy Bắc Kinh có những cách hành xử cứng rắn, thô bạo về ngoại giao và quân sự. Do vậy, tại Thượng đỉnh Bắc Á ở Miến Điện, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng ký hiệp định hữu nghị với các nước Đông Nam Á.
Về phần mình, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói rằng cuộc gặp của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình, bên lề APEC, đã diễn ra tốt đẹp, nhưng quân đội Philippines khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh giảm bớt sự hiện diện tại các nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Manila ở Biển Đông.
Trong khu vực Bắc Á, mặc dù có Thượng đỉnh Tập Cận Bình- Shinzo Abé, bên lề APEC, nhưng Trung Quốc vẫn chủ trương tổ chức rầm rộ vào năm tới, 2015, kỷ niệm 70 năm kết thúc Đại chiến thế giới lần thứ hai, một cách để nhắc nhở Tokyo về tội ác của quân đội Nhật Hoàng và theo các nhà ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh, thì Tokyo rất chú ý theo dõi sự kiện này.
Hồ sơ tranh chấp lãnh thổ Trung Quốc-Ấn Độ cũng không có gì được cải thiện.
Thừa nhận mối lo ngại của thế giới đối với Trung Quốc, hôm thứ Hai, 17/11, phát biểu trước nghị viện Úc, Chủ tịch Trung Quốc đã tìm cách trấn an khi nhắc lại một thành ngữ đã được nói từ xa xưa : « Một nước hiếu chiến, cho dù có to lớn đến đâu, cũng sẽ lụi tàn ».
Thế nhưng, theo Reuters, ông Tập Cận Bình đã cố tình không trích dẫn nốt phần cuối câu nói này : « Cho dù thế giới có hòa bình, một quốc gia sẽ bị đe dọa nếu như không chuẩn bị chiến tranh ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét