Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Tin thứ Tư, 19-11-2014 - Tín nhiệm hay không?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Giải pháp nào cho những căng thẳng ở Biển Đông? (ĐSPL). – ‘Giải pháp cho Biển Đông vẫn bế tắc’ (BBC). – ‘Sắp tới Biển Đông vẫn căng thẳng’ (BBC). “Ông Việt cho rằng với việc xây đắp này, Trung Quốc đang tìm cách tăng cường các căn cứ quân sự trên vùng biển này để làm bàn đạp tiến tới ‘thiết lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Đông“. – Đâu là ưu tiên chiến lược thực sự của Trung Quốc ở Biển Đông? (Infonet).
- Phát biểu bế mạc của Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 6 (TGVN). – Biển Đông: Thiếu kềm chế một chút xung đột đã nổ ra (GTVT). – Căng thẳng tại Biển Đông đe dọa an ninh hàng hải quốc tế (CL). – Chính sách ngoại giao phòng ngừa trong vấn đề Biển Đông (TTXVN).
- Chủ tịch TQ: Các nước theo đuổi vũ lực đều thất bại (VNN). “Nhìn nhận lịch sử cho thấy, các nước cố theo đuổi vũ lực trong quá trình phát triển đều thất bại. Hòa bình là quý giá và cần được bảo vệ. Quan điểm lâu dài của TQ là giải quyết hòa bình các tranh chấp với các nước có liên quan, giải quyết tranh chấp về lợi ích hàng hải thông qua đối thoại và tham vấn“. Tập Cận Bình đang dùng kế “Tiếu lý tàng đao”, bên ngoài xử sự rất hòa nhã, thân thiện, hiền lành… với các nước, nhưng thực chất là đang dùng mọi thủ đoạn để chiếm Biển Đông.
- Trung Quốc xây đảo với ý đồ đe dọa (TT). – Biển Đông Lấn Từ Từ… (Việt Báo).  – Trung Quốc muốn dùng Biển Đông để chứng minh siêu cường (GDVN). – “Trung Quốc đang dùng đồng tiền đúng cách” (GDVN).  – Tính toán sai lầm của Trung Quốc ở Biển Đông (ĐV). – Mỹ không thể ngồi im khi Biển Đông đang nóng (ĐV).
- HÃY CÙNG NHAU VẠCH MẶT NHỮNG KẺ LÀM TAY SAI CHO TÀU CỘNG (FB Phạm Khánh Chương/ TNM). “Trên cương vị lãnh đạo tỉnh, hành động của Nguyễn Văn Cao còn là hành động bán nước khi đặt bút ký cho 1 dự án là khu vực trọng điểm quân sự, thuộc quy hoạch tổng thể quốc gia, là khu vực không thể giao cho các tổ chức có liên doanh, liên kết với nước ngoài, ngay cả Việt kiều (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến), huống chi giao cho Trung cộng, kẻ lúc nào cũng tìm cách phá hoại và chiếm đoạt nước ta“.
- Đại Vệ Chí Dị – Ném xương cho chó cắn nhau (NBG). “Bọn Sáng Quyết, Vệ Kính Vương thấy Sanh Hùng thất trận, bên ngoài Tề lại lăm le chiếm biển đảo, bèn bàn nhau rằng vận chưa đến, thua keo này sẽ bày keo khác. Nhưng trước mắt không vì tan vỡ âm mưu mà lại trễ nải việc thờ phụng thiên triều, nhất quyết xác định mục tiêu chiến lược là gắn bó với Đại Tề để làm chỗ dựa. Bởi thế lại âm thầm cho người đi ca ngơi Tề và hăm doạ những ai trong dân đen chỉ trích phê phán Tề“. – “Nguyên trạng” diễn ca họ Cộng nhà ta! (DLB).
- ‘Ðèn Cù’, một nỗ lực ‘Trục Ðộc’ (NV). “Tôi xin trích: ‘Việt Cộng mải mê vùi cứt cho ông anh (là Trung Cộng) nên không dọn được cứt mình ngập hết bản thân mình và… – Và đang được nhân dân bới ra, vâng, chính xác, dân đang mở nắp bô đấy’.  Mê như [Trung] Cộng và [Việt] Cộng như vậy từ khi còn trai trẻ, cuối cùng thì Trần Ðĩnh đã tỉnh dần sau nhiều lần choáng váng. Mà không chỉ tỉnh lấy một mình. Từ hơn hai chục năm nay, ông muốn viết lại cả tiến trình giải thoát của bản thân và giải độc cho người khác“.
- Chuẩn bị cho phiên tòa xử phúc thẩm vụ án Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh (FB LS Hà Huy Sơn). – Nguyễn Ngọc Già: Trần Huỳnh Duy Thức – Bình dị một nhân cách (DLB).
- Đến tôi tôi còn bức xúc chả là công dân! (FB Hoàng Dũng). “… vẫn là một lời cảm ơn dành cho các anh bộ đội cửa khẩu Dinh Bà, Đồng Tháp. Các anh làm cho tôi thấy rằng trong giới công quyền vẫn đâu đó còn những người không bị hoen ố. Các anh đã khích lệ cho tôi tiếp tục đấu tranh để có được một xã hội tôn trọng pháp luật hơn“.
- CHỐNG BẠO HÀNH – HÃY TIẾP TAY TỐ CÁO CÔNG AN KẾT HỢP VỚI CÔN ĐỒ KHỦNG BỐ HỘI THÁNH MENNONITE (TNM).  – CỘNG SẢN LÀ TỔ CHỨC NÀO ? LÀ BỰC THẦY CỦA KHỦNG BỐ (TNM). – Thù vặt, côn đồ man rợ lại chính là “đạo lý” của “nhà nước và đảng ta”!? (DLB). – Stop Torture and Violence in Vietnam (BVN).
- Cuộc tiếp xúc giữa Hòa thượng Thích Không Tánh và đại diện ngoại giao Hoa Kỳ (VNTB).
- LAO ĐỘNG HAY KHỔ SAI Ở TRONG TÙ? (FB Đỗ Trường Giang). – LAO ĐỘNG HAY KHỔ SAI Ở TRONG TÙ? (tiếp theo)Tôi có cảm giác như họ đã quá hoàn hảo khi biến những tù nhân nơi đây thành công cụ kiếm tiền, ở nơi đây chúng tôi không phải là con người, vì chúng tôi không bao giờ cất được tiếng nói của mình, họ gắn vào đầu chúng tôi những con IC đã đượcc lập trình sẵn. Họ cũng vậy, họ cũng không phải là con người mà là những con quỷ hút máu tù, họ sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình, đó là TIỀN…TIỀN…và TIỀN!
H1- Dân oan Dương Nội biểu tình trước trụ sở Tòa án nhân dân Tp. Hà Nội (DCCT). – Dân oan Hải Phòng Nguyễn Thị Thúy và nỗi lo cho tương lai tám đứa con (DCCT).
- Tiểu thương Quảng Nam phản đối giao chợ cho tư nhân (FRA). “Chính quyền giao cho tư nhân làm dự án chợ mới và bắt tiểu thương phải đóng tiền đăng ký thuê chỗ kinh doanh. Hầu hết các nơi tiểu thương đều phản đối dự án mà họ cho là vì quyền lợi riêng của chủ đầu tư tư nhân khiến cho tiểu thương buôn bán lâu nay phải chịu thiệt thòi“. – Ông già mù bị mất đất (PLTP).
- BIẾT THÂN BIẾT PHẬN (TNM).
- Công lý trần truồng (Blog RFA). “Diễn viên Công Lý có thể sẽ đưa vụ này ra tòa nhưng phần thắng chưa chắc gì cầm trong tay. Anh chàng có thể nói khuôn mặt là khuôn mặt của anh, đã bị họa sĩ Photoshop và lắp ráp với ý đồ bất minh. Tòa sẽ hỏi làm sao chứng minh được cái mặt ấy là của diễn viên hài Công Lý chứ không phải là khuôn mặt của công lý Việt Nam?“- Công Lý hài và Công Lý cán cân (Blog RFA).
- Ở Việt Nam, Xuất Bản cũng là một diễn viên hài (LĐ). “Một khi Xuất Bản đã trở thành một diễn viên hài, thì cũng giống như Công Lý hay nhiều diễn viên hài khác, họ sẽ rơi vào một kịch bản là ngay cả khi anh đóng những vai nghiêm túc, người ta vẫn thấy buồn cười.  Và đến lúc chính người đọc sách cũng không tin vào tính nghiêm túc của những quyển sách thì đấy không còn là chuyện của một ngành xuất bản, nó là vấn đề nghiêm trọng của giáo dục và tri thức xã hội“.
- Đồng sàng dị mộng (BVN). “Cho dầu là sách lược, nhưng trong kháng chiến, từ năm 1950 đến 1975, Việt Nam ta đa nguyên về chính trị, nhiều đảng lần lượt ra đời chung lo việc nước. Đại hội 4 năm 1976, Đảng Lao động VN đổi tên thành Đảng CS rồi sau đó, dựa vào thế thượng phong của mình, ép các đảng chiến hữu giải thể, với điều kiện dễ dãi, đảng viên các đảng được chuyển thành đảng viên CS. Thế là từ đấy, Đảng CSVN trở thành đảng tạp chủng, thể chế chính trị thì nhất nguyên, nhưng ý thức đa nguyên. Từ đó, trong Đảng CSVN bắt đầu nảy sinh hiện tượng ‘Đồng sàng dị mộng’.
- Dưới ánh sáng của nền Văn minh Trung hoa cổ đại: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 3: Quốc vụ: “Người đứng đầu Đất Nước, phải lo toan cho Dân: Phải bảo vệ, quyền lợi hợp pháp của họ – Phải giúp họ, biến ước mơ, thành hiện thực – Không bao giờ, dồn họ vào bước đường cùng – Không được bóc lột họ, 1 cách nặng nề – Làm cho Dân, có cuộc sống hạnh phúc – Không được chọc giận, để họ nổi khùng lên“. – “Hải ngoại vận” của Hà Nội: Có sống nổi đến 2020? (VNTB).
- Nên thành lập Bộ Kinh tế biển (ANTĐ). – Bộ Kinh tế biển là cái chi chi??? (BVN). “Thế là đất nước trở thành 1 liên bang, với một bộ máy hành chính – nhà nước khổng lồ, rối rắm, các ngành kinh tế – kỹ thuật bị băm vụn, không ai có trách nhiệm và quyền hạn trong vai trò nhà nước kiến tạo phát triển“.
- Lê Diễn Đức: Ðằng sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm (NV). “Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc Hội lần này không có nội dung nào khác ngoài sát hạch dư luận, nhằm hạ uy tín của Nguyễn Tấn Dũng và nội các, xử lý những xung đột lợi ích, đồng thời chuẩn bị cho ý đồ nhân sự trong đại hội đảng 12 của Nguyễn Sinh Hùng. Nếu kết quả tương tự như trong 2013, Nguyễn Sinh Hùng sẽ có con bài quan trọng để mặc cả, thỏa hiệp trong cuộc tranh giành ảnh hưởng với Nguyễn Tấn Dũng“. – Những tuyên bố ‘vô tiền khoáng hậu’ của ngài Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (CTQH).
- LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM CÓ CHÍNH XÁC!? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Tên tuổi Bộ trưởng Trần Đại Quang gợi nhớ cuộc bạo động từ bắc chí nam gây hậu quả nghiêm trọng cho các khu công nghiệp, 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, sáng kiến phát tờ rơi cảnh báo tội phạm ở TP. HCM. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh được ‘tín nhiệm cao’ không thấy lên tiếng suốt thời gian biển Đông bị chiếm đóng trái phép, gọi kẻ cướp lãnh thổ chủ quyền là bạn, tác giả bài phát biểu yếu mềm tại Shangri-La. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng được tín nhiệm vì khẳng định ‘Chủ tịch Quốc hội không phải người đứng đầu Quốc hội’ và ‘Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai’.
- PCT Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm gì trong 10 tháng qua? (VNTB). “Theo những thống kê về hoạt động của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chưa cho thấy được dấu ấn nào trong hoạt động với tư cách là một đại biểu Quốc hội”.
- ĐBQH Đỗ Văn Đương: ‘Cơ quan Nhà nước người tài thì ít, người lười nhác, ham muốn thì nhiều?’ (MTG). Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: “Chúng tôi được cơ cấu 6-7 Thứ trưởng nhưng chỉ giữ 4 Thứ trưởng. Nhưng có một điều không thể phủ nhận là một số cơ quan tổ chức quá nhiều cấp Phó không thực sự xuất phát từ nhu cầu mà do hậu quả của sự bổ nhiệm vì một lý do nào đó. Tôi thừa nhận điều này“.
H1- Bộ trưởng Nội vụ: Nhiều cấp phó dẫn tới bất đồng xã hội (KP). - Lạm phát cấp phó vì họp nhiều! (NLĐ).  – ‘Lạm phát cấp phó’: Bộ nào nhiều thứ trưởng nhất? (PLTP). “Nhóm cơ quan có nhiều cấp phó nhất (số lượng 7) bao gồm các bộ: Công an, Ngoại giao, Giao thông, Văn phòng Chính phủ… Các cơ quan còn lại có 6 cấp phó, bao gồm: Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và đầu tư, NN&PTNT, Xây dựng, Công Thương, Tài chính“. – Hãy nhìn xem: thằng nào đẻ ra nhiều cấp hàm phó nhất để ăn ngân sách ? (FB Mạnh Quân). =>
- Việt Nam và chuyện ‘phủ quan cả nước’ (BBC). “Thanh Hoá cũng có con số gần 43 nghìn cán bộ cả tỉnh cho 673 xã. Với 3,5 triệu dân, tỉnh này có số quan gần bằng 47 nghìn quan chức, viên chức chuyên trách của bộ máy Liên hiệp châu Âu (500 triệu dân)“.
- Công chức VN ‘hoàn thành nhiệm vụ’ (BBC). “Điểm đáng chú ‎ ý là việc đánh giá này chia thành 4 cấp độ theo đó có tới 3 cấp độ đánh giá để bầu chọn là hoàn thành nhiệm vụ. Ba mức đó là công chức hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành nhưng còn hạn chế về năng lực. Hạng mục thứ tư là không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,46%. Bộ trưởng Thái Bình nói ‘cộng lại thì có thể thấy số công chức hoàn thành nhiệm vụ từ mức tối thiểu trở lên là 99,54%“. – Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình: Chỉ 0,46% công chức không hoàn thành nhiệm vụ (LĐ).
- Công chức ngồi chơi nhưng hầu hết ‘hoàn thành nhiệm vụ’ (NV). “Công chức vốn là một vấn nạn của Việt Nam. Nhiều chuyên gia từng nhận định, Việt Nam “mạt” vì công chức. Công chức đông, chi phí cao nhưng hiệu quả kém vốn là một vấn nạn đã xuất hiện cách nay vài thập niên nhưng chính quyền Việt Nam hoàn toàn bất lực, không thể giải quyết. Sau các kế hoạch ‘tinh giản biên chế’, đội ngũ công chức không những không giảm mà càng ngày càng đông“.
- Nhật ký mở lần thứ 120: THỬ LIẾC QUA NHỮNG CON SỐ, NHỮNG % % % %…. VU VƠ, VỚ VỈN… (Tô Hải). “Nếu cứ như kiểu thăm dò ý kiến thường có ở các nước ‘giãy chết’ và với lòng tự trọng tự ái kiểu Nhật, Hàn thì có lẽ một lô xích xông những Kim Tiến, Tuấn Anh, Vũ Luận, Seo Phủ. . đã rủ nhau tuyên bố công khai xin… từ chức hoặc kéo nhau ra cầu Chương Dương, cầm tay nhau cùng… đâm đầu tập thê xuống Sông Hồng đi cho rồi!
- Mạnh Quân – Chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Mạnh Quân). “Một trong những đối tượng đang làm cho đất nước kiệt quệ, tham nhũng lan tràn, đẩy đời sông nhân dân đến chỗ bần cùng và bức xúc xã hội dâng cao là DNNN. Giải pháp để khắc phục yêu kém của DNNN mà Thủ tướng đưa ra là “Mọi DN thuộc các thành phần kinh tế phải hoạt động theo cơ chế thị trường. Xoá bỏ tình trạng độc quyền DN và những cơ chế chính sách tạo ra bất bình đẳng trong kinh doanh, nhất là trong tiếp cận các nguồn lực”. Nói thì như vậy, còn làm?
H1- Quốc hội thảo luận trước chất vấn: Đề nghị báo cáo tài sản ông Trần Văn Truyền (TP). “Có mặt tại buổi thảo luận, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: Vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Truyền thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Bí thư. Tại kỳ họp 7, tôi đã báo cáo trước Quốc hội, vụ việc này Ban kiểm tra đã kiểm tra và báo cáo Ban Bí thư. ‘Đến nay chưa có kết luận để báo cáo Quốc hội. Sau này, nếu có kết luận và chỉ đạo của Ban Bí thư thì Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội’.
- Danh sách 50 người, thiếu một đứa (DLB). “Công An Giao Thông thứ thiệt, đứng đường chặn người vạch ví, lục bóp lấy tiền, nếu ai đó sắm một bộ đồ, làm một cái thẻ hành nghề, cũng chặn người trấn tiền, thì giả thiệt, khác nhau chỗ nào? Không chừng Công An giả, ăn tiền nhẹ miệng hơn Công An thiệt. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và đảng CS soi vào tấm gương Trần Ngọc Quyết, sẽ thấy bản mặt của mình hiện lên từ tấm gương này“.
- “Hãy thuyết phục dân là nợ công vẫn trong giới hạn” (VnEconomy). “Trong kỳ họp này, Chính phủ nên chuẩn bị báo cáo thật chi tiết để thuyết phục nhân dân là nợ xấu vẫn an toàn, nợ công vẫn trong giới hạn cho phép.  Đây là đề nghị được đại biểu Trần Hoàng Ngân đưa ra, khi thảo luận về báo cáo cáo của Chính phủ liên quan đến thực hiện nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn…
- Ông bộ trưởng “nếm phân”… (Mai Tú Ân). – Chúng nếm phân, Hèn gì bọn đó đứa nào mồm cũng thối! (Dân News). – Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lý giải Metro, Big mở hàng chục đại siêu thị (NLĐ). – Hịch chống buôn lậu (FB Mạnh Quân). “Nay các ngươi thấy chủ bị báo chí chửi nhục mà không biết lo, nhìn cử tri mà không biết thẹn. Thân ta, làm lãnh đạo mà một lời phải thưa, hai lời phải dạ, báo cáo hầu khắp chốn mà không biết tức. Đọc tin tức, bình phẩm, bêu giếu trên báo chí, mạng xã hội mà không biết căm…”
H1- Bộ trưởng nên làm việc “vụn vặt” hay xây cơ chế? (KP). – Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn (BBC). – Bộ trưởng Thăng: Đường cao tốc êm ru, đã có khách làm thơ (VTC).  – Đại biểu Quốc hội “run” khi đi dưới tuyến đường sắt trên cao Hà Nội – Hà Đông (LĐ). – ĐB Trần Du Lịch: ‘Đường đi 30-40 km/giờ thì đi đường đất chứ làm đường nhựa làm gì’ (TN). – Bán đường cao tốc cho nước ngoài: Không thể tăng phí tùy tiện (VTC). – Đã hứa thì phải làm cho đúng (NLĐ). – Bộ trưởng Thăng: “Không hứa thì thôi, hứa thì phải làm cho đúng”
- Sự kịp thời và lòng tin (TN). “Thực ra mà nói, quyết tâm chính trị của chúng ta rất lớn nhưng hiệu quả mang lại chưa đáp ứng được yêu cầu chính bởi yếu tố con người và niềm tin chưa đáp ứng. Vì sao ‘cán bộ không đòi hối lộ’ như quan chức nào đó từng nói trên truyền hình mà người dân cứ đưa? Vì thực ra người ta không còn niềm tin với “anh” cán bộ“.
- Chính sách “hụt hơi” với cuộc sống (MTG). “Cứ một con tàu chìm thì rà soát tàu, mỏ đá sập thì rà soát mỏ đá, cầu treo sập thì rà soát cầu treo… Tại sao cứ nhiều sự việc xảy ra rồi mới chỉ đạo rà soát?”.
- Xây nhà sát Hồ Gươm: Không có chuyện Hội KTS đồng ý! (ĐV). “Không được hỏi ý kiến, cũng không được xem thiết kế của công trình này, nên không có chuyện đồng ý!
- Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế phụ thuộc hay không, phải làm rõ! (ĐV).
- Thép rơi chết người, ĐBQH liên tưởng rơi tàu trên cao (KP).
- Bắt nguyên giám đốc Công ty CP Dược vật tư y tế Quảng Nam (PLTP).
- Thẩm phán xuống hiện trường ‘điều tra’ vụ vợ cựu bí thư xã đốt xác (PLTP).
- Hơn 100 cảnh sát cưỡng chế căn nhà để giao cho người thắng kiện (VNE/ PLTP).
- Được lợi khủng do tòa cho tách thửa (PLTP).
- Nông dân chế tạo xe bọc thép: VN nên thoáng như Campuchia? (KP). – Nhiều “nhân tài” vừa nhen nhóm sáng tạo đã bị chửi (KP).
- Nhân vật khởi xướng phong trào “Chiếm Trung tâm” ở Hong Kong từ chức (TTXVN). “Ngày 18/11, ông Trần Kiện Dân, 1 trong 3 người khởi xướng phong trào “Chiếm Trung tâm” ở Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đã tuyên bố từ chức Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Xã hội Dân sự“.
- Biểu tình ở Hồng Kông: Chúng tôi ở đây để bảo vệ tự do và tương lai! (video) (ĐKN). “Chính phủ Trung Quốc đã đồng ý cho chúng tôi được tự do bầu cử, trong luật pháp cũng nói rõ rồi, chúng tôi chỉ muốn chính phủ Trung Quốc thực hiện lời hứa của họ. Trước đấy, bố mẹ tôi đã từng sống dưới ách thống trị của ĐCS Trung Quốc, cuộc sống của họ rất cực khổ. Thế nên, họ mới phải chạy sang Hồng Kong. Họ thường nhắc nhở tôi về nguyên nhân chúng ta không muốn ĐCS thống trị, lý do chúng ta phải duy trì ‘Một quốc gia, hai chế độ’.
- Đào Như: Nhìn lại Thượng đỉnh APEC-22 ở Bắc Kinh (VOA).  – Mỹ, Nhật, Úc thắt chặt liên minh quân sự, Trung Quốc lo lắng (FB Hung Le).
- Nguyễn Tường Thụy: Tản mạn quanh “vụ” ông Putin khoác áo cho bà Bành Lệ Viên (Blog RFA).
- Chuyên cơ của ông Tập chở ngà voi lậu (video) (ĐKN).
- Tiết lộ sau 50 năm Trung Quốc thử bom hạt nhân đầu tiên: Bí mật vụ thử bom hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc   –   Kỳ 2: Bom nổ, quả cầu lửa bốc lên như ‘mặt trời thứ 2’   —   Kỳ 3: Mùi chết chóc sau khi Trung Quốc thử bom hạt nhân (TN).
- Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về dự thảo lên án tội ác của Bắc Triều Tiên (RFI). – LHQ sắp biểu quyết về nghị quyết nhân quyền Bắc Triều Tiên (VOA).
H1- Một người Mỹ tìm mọi cách để Bắc Hàn bỏ tù (BBC).  – Tiết lộ mới về nhà tù tàn bạo nhất Triều Tiên Yodok (TN). Hình ảnh nhà tù Yodok chụp qua vệ tinh =>
- Ký ức 25 năm Cách mạng nhung: Liên xô và những gì còn lại (RFA). Ông Nguyễn Minh Cần: “Lúc bấy giờ những sinh viên Việt nam tại Nga và Liên xô chịu ảnh hưởng của phong trào dân chủ của nước Nga, cho nên họ rất tích cực hoạt động. Bằng chứng rõ ràng là trong trường Đại học tổng hợp Lomonosov, anh chị em ra một tờ báo tên là Tuổi trẻ, gọi theo bây giờ là một tờ báo ngoài luồng. Họ phát biểu những quan điểm về dân chủ rất là rõ ràng“.

- Trung Quốc cam kết “thưởng” láng giềng để đẩy Mỹ ra khỏi Đông Á (GDVN). “Những gì Mỹ đang lo ngại là cam kết của Trung Quốc gần đây ‘thưởng tiền’ cho các nước láng giềng như một phần của mưu mẹo đẩy Mỹ ra khỏi khu vực Đông Á và khôi phục trật tự cổ xưa, Bắc Kinh lại thành ‘trung tâm thiên hạ’ đóng vai trò bá chủ và có quyền ban tặng“.  – Biển Đông nguy cơ thành “miếng” để các cường quốc tranh giành (GDVN).
- Cấp phép cho doanh nghiệp nước ngoài xây khu nghỉ dưỡng ở đèo Hải Vân: Vị trí chiến lược, sao lại lơ là! (LĐ). Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan: “Trong tình hình hiện nay, việc cấp phép hàng trăm hécta đất dọc bờ biển từ Bắc vào Nam với thời hạn sử dụng nhiều chục năm cho các doanh nghiệp nước ngoài làm các dự án phải cân nhắc, không thể vì lợi ích kinh tế trước mắt mà quên đi các yếu tố quốc phòng an ninh. Đặc biệt, ở khu vực đèo Hải Vân lại càng phải cẩn trọng hơn nữa”.
- Báo chí và giá trị của sự khách quan (Bách Việt). “Thiển nghĩ, việc làm của Báo SGGP cho thấy cách tư duy về công tác tuyên huấn theo lối mòn cũ kỹ nhìn sự vật bằng cách suy diễn chủ quan không tính đến hậu quả trước mắt và lâu dài. Đây là việc làm không đáng có đối với một tờ báo lớn đã có thời được bạn đọc cả nước đánh giá cao nhờ tính chính danh, chính luận và tôn trọng sự thật của nó“. Nói về bài này: Sự thật về lòng “trung thành” của nhóm thư ngỏ 61 (SGGP). Và bài: Báo SGGP từ chối đối thoại vì “không đủ ghế ngồi hay sợ sự thật ?” (Ba Sàm).
- Thượng viện Mỹ phê chuẩn đại sứ ở VN (BBC). “Ông trình bày quan điểm của mình rằng về nhân quyền, những tiến bộ mà Việt Nam đạt được cho đến nay vẫn còn ‘khiêm tốn’.
- Bùi Văn Phú: Tín nhiệm hay không?:Lãnh đạo có được tín nhiệm hay không, tất cả đều là sự sắp xếp trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, của Bộ Chính trị và hai triệu đảng viên. Hơn 80 triệu người dân vẫn đứng bên ngoài“.
- Lê Chân Nhân: Báo cáo trên trời, hiện thực dưới đất (DT). “Trước những chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình buộc phải thừa nhận việc sử dụng cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng với trình độ năng lực của từng người; cơ chế thưởng phạt cũng chưa nghiêm; chế độ đánh giá chưa đổi mới gắn với trách nhiệm, chế độ tiền lương; ngoài ra chế độ tuyển đầu vào cũng chưa tuyển được người có năng lực, tâm huyết.  Vậy xin được hỏi, báo cáo đánh giá công chức gần 100% hoàn thành nhiệm vụ của Bộ Nội vụ có đúng không?
- Đại biểu lo ngại: Tiền tệ, hậu duệ, quan hệ rồi mới đến… trí tuệ (GDVN). Đại biểu Huỳnh Văn Tính, Tiền Giang: “Tình trạng chạy chức, chạy việc ngày càng lộ diện rõ hơn và có nơi gần như công khai, đó là ‘nhất tiền tệ, nhì hậu duệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ. Kém đức, kém tài, nhưng giỏi chạy ngày càng nhiều. Thực trạng là thế nhưng ít người chịu thừa nhận”.
- Bổ nhiệm vì lý do nào đó! (LĐ). “Những tin đồn về chạy chức, chạy quyền trong dân gian không phải chỉ là tin đồn, mà nó là sự thật. Dù cho không ai dám thừa nhận có việc mua quan bán chức thì sự thật đó vẫn tồn tại. Mỗi chiếc ghế bán được một mớ bạc, vậy thì tội gì không làm ra nhiều chiếc ghế để bán phải không, thưa ông?“.
- PGS Nguyễn Thiện Tống: Xây sân bay Long Thành, TP.HCM sẽ thiệt hại nhiều mặt (GDVN). “Dự án xây dựng sân bay Long Thành ở Đồng Nai sẽ đưa đến việc khai tử sân bay Tân Sơn Nhất, không sớm thì muộn, chẳng những gây thiệt hại cho TP.HCM mà còn cho cả nước, cho cả chính ngành hàng không Việt Nam, nhất là khi Long Thành không có triển vọng trở thành sân bay trung chuyển quốc tế“.
KINH TẾ
- Điểm tin kinh tế quốc tế nổi bật ngày 18/11 (CafeF).
- “Trăn trở” bài toán công nghiệp hỗ trợ (CafeF).
- Thống đốc NHNN nói gì về việc nợ xấu có xu hướng tăng trở lại? (CafeF). – NHNN đã phát hiện Chi nhánh ngân hàng nước ngoài che giấu nợ xấu (NDH).
- Sẽ cho phá sản tổ chức tín dụng phi ngân hàng yếu kém? (StockBiz).
- “Ông lớn” lại giảm tiếp lãi suất huy động VND (VnEconomy).
- Giá đô la Mỹ tăng vọt, NHNN nói không điều chỉnh tỷ giá (TBKTSG). - Ngân hàng Nhà nước tuyên bố không điều chỉnh tỷ giá USD/VND (BizLive).
- VietinBank hỗ trợ vốn cho kinh doanh nhỏ lẻ (PLTP).
- Ông lớn ngoại chọn mặt đại gia Việt gửi tiền (VEF).
- Ai được, ai mất khi giá dầu giảm mạnh (ĐKN). – Indonesia tăng giá xăng lên hơn 30% (BBC).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: ‘Abenomics’ hích vào tường (NV).
- 10 tháng, Việt Nam xuất siêu 18,3 tỷ USD sang Hoa Kỳ (VnEconomy). Nhưng trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập siêu từ Trung Quốc 20,17 tỉ USD (VOV). Như vậy là Việt Nam lấy đô của Mỹ mang cho Trung Quốc, nhưng vẫn không đủ.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trang Sử Việt: Đặng Tất (Việt Báo).
- CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 130- GIẢI THƯỞNG VÀ ĐẰNG SAU GIẢI THƯỞNG (Nhật Tuấn). – CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – KỲ 131 – HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT
- Nhà văn NHẬT TIẾN: THỀM HOANG – KỲ 18 (Nhật Tuấn).
- CHUYỆN CHIẾC CẦU MANG SẮC TÍM… (FB Dinhnguyen Dinh).
- Cháo tim, bầu dục (FB NBG).
- Những kẻ ngậm tăm (Da Màu). – Xao động Dran
- THÔNG BÁO VỀ TUYỂN THƠ NỐI HAI ĐẦU THẾ KỶ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Sức khỏe Thiền Sư Nhất Hạnh diễn tiến tốt (RFI).
- 100 Năm Cải Lương Việt Nam quyển 2 đã phát hành (NV).
- Chuyện Về Mấy Chữ T… Tin, Tình, Tiền, Tước, Tội, Tù, Tử… (Việt Báo).
- “Cửu Ngưu Nhất Mao” – Chín Trâu Mất Một Sợi Lông (ĐKN).
- Sử kí -Tần Thủy Hoàng bản kỉ (NCLS).
- Tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng: nghệ thuật ở London, không phải ở Trung Quốc (ĐKN).
- Bùa Mê Hay Bùa Ngải Có Thật Hay Không Có Thật? (Việt Báo).
- Cấu trúc nano cổ đại đặt ra giả thiết về nền văn minh tiền sử (ĐKN).
- Thần tượng điện ảnh Nhật Bản qua đời (BBC).
- Vụ Công Phượng: HAGL ‘bức xúc’ với VTV1 (BBC). – Trần Công Hưng: VTV muốn gì ở Công Phượng? (BBC). – Vụ Công Phượng: VTV vi phạm quyền riêng tư? (NLĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đã chọn nghề giáo thì đừng toan tính! (KP).
- Cởi trói để giáo viên sáng tạo (NLĐ). – Học những điều không ai sử dụng (TN).
- Muôn kiểu quà tặng thầy cô, nhưng quan trọng nhất ở tấm lòng (GDVN).
- Món quà đặc biệt của học trò khuyết tật tặng cô giáo 72 tuổi (Tiin). – Lớp học ‘láo nháo’ của thầy giáo 82 tuổi (KP).
- Tâm sự cảm động của cô giáo cắm bản (VNN).
- Những bài giảng chinh phục học trò (NLĐ).
- Bài toán thu nhập giáo viên khó giải (SM). – Đắk Lắk công bố đường dây nóng về dạy thêm, học thêm (PLTP).
- Sinh viên “ví có bạc triệu, xài toàn đồ hiệu” (TT).
- Việt Nam nằm trong top 10 nước có du học sinh đông nhất ở Mỹ (VOA). “Tổng số sinh viên Việt Nam hiện đang theo học tại các trường của Mỹ trong năm 2014 là 16.579 người“.
- Hãy ngủ đủ giấc, vì bộ não của bạn (ĐKN).
- Cách chế kim cương từ bơ đậu phộng (BBC).
- Thế giới đang lo ngại về sự xuất hiện của các loại robot giết người (GDVN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- ‘Con đã về rồi đó em ơi !’ (PLTP). – Cha em bé văng khỏi bụng mẹ quỳ khóc bên bàn thờ vợ (Zing). – Loạt ảnh độc quyền: Cha con bé Huy đã về đến quê nhà (PLTP).
- Giãi bày của bác sỹ để quên kim trong bụng bệnh nhân (ĐV).
- ‘Thần dược’ trị bá bệnh tung hoành trên… vỉa hè (PLTP).
- Tương ớt bẩn từ lò ra chợ (TN).
- Bà lão sống sót sau 5 ngày trôi sông xuất viện (TN).
- Vụ Tàng ‘Keangnam’: Công an trưng bằng chứng… (ĐV).
- Nghi phạm cực đoan gốc Việt kiện ra tòa Anh (BBC).
- Công ty cung cấp dịch vụ gửi phân ngựa tới kẻ thù cho khách hàng (Kênh 14).
Cha hiến thận nhưng không có tiền để ghép cho con (TN).
- Nuôi rắn hổ hèo trong hộc tủ ở miền Tây (KT).
- Chính phủ Đức tài trợ Việt Nam 8 triệu euro cho dự án bảo vệ rừng (TTXVN).
- Ô nhiễm môi trường: TQ nhìn vào sự thật (RFI). “Trong năm 2013, các nhà máy của Trung Quốc và 137 triệu chiếc xe đủ cỡ nhả ra 9,9 tỷ tấn CO2, tương đương với hơn 27 % lượng khí thải toàn cầu“.
- Báo động tình hình biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng (RFA). “IPCC cảnh báo con người trên thế giới đến cuối thế kỷ này phải chấm dứt sự lệ thuộc vào những loại nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ. Nếu không thì những tác động của biến đổi khí hậu sẽ nghiêm trọng, tràn lan khắp nơi và không thể nào đảo ngược lại được“.

- Liên Hiệp Quốc kêu gọi đầu tư cho giới trẻ (VOA). “Những nước đầu tư nhiều vào giáo dục, kỹ năng và sức khỏe – kể cả sức khỏe tính dục và sinh sản, của giới trẻ, sẽ nhận được những lợi ích vô cùng to lớn“.
QUỐC TẾ
- Iraq chiếm lại nhà máy lọc dầu lớn nhất nước từ tay IS (LĐ).  – LHQ quyết chặn bắt toàn bộ xe chở dầu của IS (KP). – Mỹ tăng cường không kích Nhà nước Hồi giáo (VNE).
- IS tiến gần tham vọng lập đế chế Hồi giáo (NLĐ).  – IS khoe bắn rơi máy bay không người lái Iran (VNN).
- Con tin Pháp, Hà Lan van xin chính phủ can thiệp (VOA). – Bố mẹ con tin Mỹ bị hành quyết kêu gọi hóa giải thù hận (VNE).
- Putin là tù binh của những huyền thoại của chính mình về Ukraine (BVN).  – Châu Âu họp bàn về vấn đề Ukraina (RFI). – Châu Âu trừng phạt phe ly khai ở miền Đông Ukraina (RFI). – Liên hiệp Châu Âu chế tài phe đòi ly khai ở Ukraine (VOA).
- Chiến tranh thế giới 3? Úc bao vây cuộc ‘tập trận’ quy mô lớn của Nga (ĐKN).
- Ấn Độ- Úc thắt chặt quan hệ quốc phòng (RFI).  – Pháp – Úc sưởi ấm quan hệ (RFI).
- Thủ tướng Nhật giải tán Hạ viện (RFI). – Thủ tướng Nhật Bản quyết định tổ chức bầu cử trước kỳ hạn (VOA). – Nhật Bản bầu cử sớm (BBC). – Thủ tướng Nhật không từ bỏ “Abenomics” (RFI).
- Quân đội Miến Điện chống sửa đổi Hiến pháp (RFI). – Miến Điện : Aung San Suu Kyi không thể làm Tổng thống (RFI).
- Thái Lan soạn xong luật biểu tình mới (RFI). “Theo luật mới, những người tổ chức các cuộc biểu tình chính trị phải xin phép trước 24 giờ. Người biểu tình giờ đây bị cấm tuyệt đối kéo đến các khu công sở, sân bay“.
- Đền thờ Do thái ở Jerusalem bị tấn công (VOA). – Khủng bố tấn công nhà thờ Do Thái giáo tại Jerusalem (RFI). – Tấn công chết người ở giáo đường Jerusalem (BBC).
- Một tuần để quyết định về nguyên tử Iran (RFI).
- Nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Afghanistan (VOA).
- Trực thăng quân đội Thái gặp nạn (BBC).
- Lại hằm hè Impeach Obama ! (NV).
- Indonesia: Muốn làm nữ cảnh sát phải còn ‘trinh trắng’ (NV). Luật này mà áp dụng ở VN, chắc sẽ không có nữ cảnh sát?

* RFA: + Sáng 18-11-2014; + Tối 18-11-2014

* RFI: 18-11-2014

* Video RFA:  +Bản tin video sáng 18-11-2014; + Bản tin video tối 18-11-2014

3105. Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 3: Quốc vụ

Dưới ánh sáng của nền Văn minh Trung hoa cổ đại: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó  –  Bài 3: Quốc vụ.
QUỐC  VỤ
Thiên này, đi sâu vào giảng giải: Cốt lõi của phép trị nước – Đó là, phải thương dân.
Người đứng đầu Đất Nước, phải lo toan cho Dân: Phải bảo vệ, quyền lợi hợp pháp của họ – Phải giúp họ, biến ước mơ, thành hiện thực – Không bao giờ, dồn họ, vào bước đường cùng – Không được bóc lột họ, 1 cách nặng nề – Làm cho Dân, có cuộc sống hạnh phúc – Không được chọc giận, để họ, nổi khùng lên.
Ở Việt nam, người thấu hiểu đạo lý này nhất, có lẽ, là Đức Thánh Trần. Trước lúc lâm chung, Cụ còn thiết tha, dặn lại vua Trần: “Khoan thư sức dân. Đó là kế, sâu rễ – bền gốc. Là thượng sách, để giữ nước”.

国务
文王问太公曰:愿闻为国之大务,欲使主尊民安,为之奈何? Văn vương vấn Thái công viết: “Nguyện văn vi quốc chi đại vụ. Dục sử chúa tôn, dân an, vi chi nại hà?”
Văn vương hỏi Thái công: “Xin Tiên sinh, giảng giải, những nét đại cương, về phép trị nước. Muốn Vua – Chúa, được dân chúng tôn trọng. Còn dân chúng, được an cư – lạc nghiệp. Ta phải làm thế nào?”
太公曰:爱民而已! Thái công viết: “Ái dân nhi dĩ”.
Thái công trả lời : “Đại vương, hãy yêu thương dân chúng của mình. Thế là đủ”.
Sông, có nguồn – Cây, có cội. Rừng, bị tàn phá. Sông, thiếu đi nguồn cung – tất kiệt. Đất, bị khô hạn và không được bón phân. Cây, không hút được dinh dưỡng – tất khô. Để có được, dòng sông nước đầy ăm ắp – Người ta, phải chăm sóc rừng đầu nguồn. Để có được, thân cây cường tráng – Người ta, phải chăm tưới nước và bón phân cho nó.
Tự cổ – chí kim, thể chế nào cũng phải, “Lấy Dân làm gốc”. Nhà nước nào sống được, cũng phải dựa vào Dân. Dân cung cấp sức người – sức của cho Nhà nước. Dân cung cấp nhiều, Nhà nước tất mạnh. Sức Dân kiệt, Nhà nước tất nguy. Thương yêu và chăm sóc dân chúng, đó là cách, để bậc Đế vương, thể hiện Đức – Hạnh của mình. Thương yêu và chăm sóc dân chúng, cũng là cách, để nuôi dưỡng nguồn thu. Nó giống như, chăm sóc rừng đầu nguồn – giống như, tưới nước và bón phân cho cây vậy.
Trong đám dân chúng: Người giàu, ví như, con suối lớn. Người tài, khác gì, thứ dinh dưỡng thượng hạng. Khơi được 2 nguồn này, Đất nước tất mạnh. Không khơi được 2 nguồn này, Đất nước tất suy.
Tưởng Giới Thạch, sau khi thăm Liên xô, ông nhận thấy: Những người CS, họ rất ghét người giàu và đố kị với người tài (2 động lực chủ yếu, để thúc đẩy sự phát triển của xã hội). Do đó, ông kiên quyết chống lại chủ trương: “liên Nga – liên cộng – phù trợ công nông” của Tôn Trung Sơn. Ông, lãnh đạo Trung hoa Dân quốc, theo cách riêng của mình. Sự phát triển vượt bậc của Đài loan và sự ì ạch của Trung hoa đại lục ngày nay, minh chứng, cho viễn kiến của ông.
Những người CS Việt nam, họ chủ trương: “Trí – Phú – Địa – Hào, đào tận gốc – trốc tận rễ”. Chẳng cần nói, ta cũng biết, tương lai “tươi sáng” của một chủ trương sai lầm.
文王曰:爱民奈何?Văn vương viết : “Ái dân nại hà?”
Văn vương hỏi: “Yêu dân, được đánh giá, theo những tiêu chí nào?”
太公曰:利而勿害, Thái công viết: “Lợi nhi vật hại”
Thái công trả lời: Hãy làm lợi cho dân và tiêu diệt sạch sẽ, những gì, có thể hại họ.
Vì quyền lợi của dân chúng, phải thanh lọc bộ máy lãnh đạo. Không để ở đó, những loại vô tài – thất đức. Chúng, chỉ giỏi hại Dân – hại Nước. Hãy chăm sóc môi trường, để người dân, không phải sống, trong cảnh ô nhiễm. Hãy kiểm soát gắt gao, để người dân, không phải dùng, thực phẩm độc hại. Hãy tạo ra quỹ nhà ở dồi dào, để ai cũng có thể, có nơi ăn – chốn ở tử tế. Hãy cải cách, để người dân, không bị, 1 rừng hủ tục hành chính hành hạ. Hãy thông thoáng luật – lệ, để người dân, có thể tự do làm ăn và thỏa sức sáng tạo. Hãy triệt bạo – ngược, để người dân, được sống, trong 1 xã hội thanh bình.
成而勿败. Thành nhi vật bại.
Tạo điều kiện, để người ta thành công. Đừng để người ta thất bại.
Giáo sư Ngô Bảo Châu, đã thành danh. Nhưng, đâu phải, trên quê hương của mình. Nếu, ở lại Việt nam: Ông, chắc gì, đã hơn Lê Bá Khánh Trình. Cũng lại, mòn đũng quần ở giảng đường. Tối – ngày, đi dạy thêm và tướt bơ, với ngày 2 bữa ăn. Sao, có thể, nên cơm – thành cháo được.
Trần Quốc Hải, đam mê, chế tạo trực thăng. Ông không được, nhà nước CS, động viên và khuyến khích. Họ ngăn cấm, thậm chí, giam cầm máy bay của ông. Thật chua xót, con dân Đất Việt, chỉ biết đến ông, nhờ người…Campuchia. “Nước bạn, kêu tôi sang làm khoa học. Họ cấp nhà đất, xe cộ, bảo đảm kinh tế. Mình, chỉ cần, chuyên tâm sáng tạo”. So sánh, 2 Nhà nước, 2 cách đãi ngộ, ta sẽ hiểu: Tại sao, Campuchia, từng bước đuổi kịp và sẽ vượt Việt nam , trong 1 tương lai không xa. Campuchia, còn chưa chắc, đã ăn đứt được họ. Mơ làm gì, đến những chuyện cao sang. Tỉ như: “Dân tộc Việt nam, sẽ bước tới đài vinh quang,để sánh vai với các cường quốc 5 châu”.
生而勿杀.  Sinh nhi vật sát.
Tạo điều kiện, cho người ta sinh tồn. Đừng triệt đường sống của họ.
Đừng cướp, ruộng đất của nông dân. Khiến họ, mất sạch tư liệu sản xuất. Mất tư liệu sản xuất, nông dân sẽ bị, dồn đến bước đường cùng. Bị, dồn đến bước đường cùng, dẫu chỉ có, cuốc – thuổng – gậy gộc – súng hoa cải, người ta, cũng không ngần ngại, mà nã thẳng vào đầu của nhà cầm quyền.
Thế gian, có 3 điều, không nên cưỡng ép:
-Khẩu vị. Sư ông ăn chay. Nhưng, chẳng thấy sư nào, bắt đệ tử, không được ăn mặn.
-Tình cảm. Con trẻ, nó thương yêu ai, hãy tôn trọng, sự lựa chọn của chúng. “Ép dầu – ép mỡ. Ai nỡ ép duyên”.
-Đức tin. Thế gian, có nhiều Tôn giáo. Tôn giáo nào, cũng tốt. Bởi, nó dạy con người ta, sống thiện. Hãy để, các Tôn giáo, sống hài hòa với nhau. Mình không thể, vì thích Phật giáo, mà bắt, tất cả mọi người, ai cũng phải thờ Phật và triệt, tất cả các tôn giáo còn lại. Mình không thể, vì thích lí tưởng CS, mà cưỡng ép toàn dân. Bắt họ, phải đi theo, cái lí tưởng ấy. Ai không theo, vu cho là phản động và tìm mọi cách để tiêu diệt.
与而勿夺. Dữ nhi vật đoạt.
Trong điều kiện có thể, hãy phổ thi ân huệ. Đừng tùy tiện, cưỡng đoạt.
Trên đời, bọn lục lâm – thảo khấu, chúng thường trương biển: “Đi cướp của nhà giàu, để chia cho người nghèo”. Vì, chúng còn biết ngượng, để che bớt đi, bản chất “đầu trộm – đuôi cướp”. Dẫu, thật sự, có chia của ăn cướp, cho người nghèo. Chúng, cũng khó mà được, sự ủng hộ của quần chúng. Trên cả bọn lục lâm – thảo khấu, là những băng đảng Mafia. Cướp được ruộng đất của Địa chủ. Chúng, chẳng hề, đem chia cho những người, cùng đi ăn cướp với chúng. Đã thế, đất đai – ruộng vườn – nhà cửa của họ, chúng lại trấn lột tiếp, để vơ hết cả vào lòng. Như thế, là táng tận lương tâm – là tận cùng của sự khốn nạn.
乐而勿苦. Lạc nhi vật khổ.
Làm cho người ta, an cư – lạc nghiệp. Đừng làm họ khổ.
Hạnh phúc, chỉ có ở những người: “Sáng, họ khát khao tới nơi làm việc.Vì, họ say mê, công việc của mình – Tối, họ khát khao trở về nhà. Vì, họ yêu quý, gia đình của mình”. Hãy giúp Dân: Để họ, có được 1 tổ ấm, đầy ắp tình thương. Con trẻ, được đến trường. Người già, ốm đau, được bệnh viện chăm sóc. Xã hội, an ninh và trật tự. Mọi người, ai cũng có, 1 công việc yêu thích và hợp với khả năng của mình. Nhà nhà Hạnh phúc, Đất nước, tự khắc bình yên.
Ai, đem Hạnh phúc, đến cho mọi người. Quần chúng, sẽ tôn trọng, biết ơn và ủng hộ người đó.
喜而勿怒. Hỉ nhi vật nộ.
Làm cho người ta vui vẻ. Thay vì, khích nộ họ.
Tôn Tử, có viết 1 câu, trong Binh pháp của mình: 故杀敌者,怒也. Cố sát địch giả, nộ dã (thiên  Tác chiến). Nghĩa là: Muốn binh lính hết sợ và hăng say giết địch – Bằng mọi cách, phải làm cho họ tức giận.
Ai cũng biết: “No thì mất ngon – Giận thì mất khôn”. Quần chúng, ai chẳng sợ cường quyền. Bởi, ai cũng biết, thịt da nào, rắn bằng sắt – thép. Muốn làm Cách mạng, phải làm cho họ, hết sợ địch. Muốn, làm cho họ, hết sợ địch, không gì hiệu quả hơn, đó là khích nộ họ.
Còn gì, có thể ngu hơn, khi chính ta, khích nộ quần chúng. Để, họ coi thường và chẳng còn sợ ta nữa.
Mùa Xuân Ả Rập”, là 1 ví dụ. Nó được bắt đầu, bởi: Quan lại thì tham nhũng. Còn Cảnh sát, hống hách và ngược đãi dân lành. Mohamed  Bouazizi, chỉ là 1 chàng trai, đi bán hàng rong, thật thà và chất phác. Ngọn lửa tự thiêu của Anh, thổi bùng lên, ngọn lửa căm giận của quần chúng, đối với chế độ độc tài. Quần chúng, vùng lên. Và ngọn lửa của “Mùa Xuân Ả Rập”, ít nhất, đã thiêu rụi 3 chế độ độc tài, tại Tunisia,  tại Ai Cập và tại Libya.
Những người CS, nên nhìn vào những tấm gương ấy, mà chùn tay lại. Và nên, dõi mắt sang Miến điện, để học và làm theo cách của họ.
文王曰:敢请释其故! Văn vương viết: “Cảm thỉnh thích kì cố”.
Văn vương nói : “Xin Tiên sinh, giải thích từng mục”.
太公曰:民不失务则利之;农不失时则成之;省刑罚则生之;薄赋敛则与之. 俭宫室台榭则乐之,吏清不苛扰则喜之。Thái công viết: “Dân bất thất vụ, tắc lợi chi. Nông bất thất thời, tắc thành chi. Tỉnh hình phạt, tắc sinh chi. Bạc phú liễm, tắc dữ chi. Kiệm cung thất đài tạ, tắc lạc chi. Lại thanh, bất hà nhiễu, tắc hỉ chi”
Thái công trả lời: “Người dân, không lỡ vụ, họ sẽ được lợi. Nhà nông, không lỡ thời, thì bội thu. Giảm đi số tội danh, bớt đi phần hình phạt, đó là, mở cho dân, con đường sống. Nhẹ thuế – ít phí, là đã cho dân rồi. Bớt xây lâu đài – ít xây trụ sở,  người dân, ắt mừng rỡ. Quan lại thanh liêm – không hà khắc – không nhũng nhiễu, dân chúng, mới được yên vui”
民失其务则害之;Dân thất kì vụ tắc hại chi
Doanh nghiệp, nhập nguyên – phụ liệu, để may quần áo mùa hè. Nếu, hành người ta, mà giữ lại. Hết hè, mới trả. Tuy hàng hóa, không bị hỏng hóc gì. Nhưng lỡ vụ, cũng có thể, khiến người ta sạt nghiệp.
农失其时则败之;Nông thất kì thời tắc bại chi.
Nhà nông, không được mưa thuận – gió hòa, mùa màng chắc thất thu.
无罪而罚则杀之. Vô tội nhi phạt tắc sát chi
Vô tội, mà vẫn bắt người ta vào tù. Sau đó, vì không có chứng cớ xác đáng. Nên, không dám, đưa ra xét xử công khai. Dấm dấm – dúi dúi, như lũ trộm đêm – như loài gián đất, sợ ánh sáng mặt trời. Trước tòa, lí luận, không lại được với người ta. Nên, phải dùng bài cùn: Che miệng bị cáo – Bịt mồm luật sư. Định án tùy tiện – Bất cần Luật pháp. Khiến người dân, hàm oan. Việc đó, quá bằng giết người ta.
重赋敛则夺之;Trọng phú liễm tắc đoạt chi.
Thuế và phí, chủng loại thì nhiều. Đã thế: Thuế – chồng lên thuế. Phí – chồng lên phí. Bóc lột dân chúng, 1 cách thậm tệ. Thế gian này, chỉ có lũ cướp ngày, chúng mới hung hăng và táo tợn, để làm như thế.
Hết tiền và có thể vỡ nợ, vào bất cứ lúc nào. Những người CS, chỉ có mỗi cách: tăng thuế. Trước mắt, họ sẽ tăng thuế, đánh vào rượu – bia – thuốc lá. Họ nại ra rằng: Các nước khác, thuế đánh vào những mặt hàng này, rất nặng. Theo logic ấy, tới đây, CS cũng sẽ phải giảm thuế xăng – dầu và ô tô, cho bằng với thông lệ của Quốc tế. Không làm được việc ấy, chứng tỏ: Tất cả lí do, mà họ đưa ra, đều chỉ là ngụy biện. Thực chất, họ đang cố tình, móc túi dân lành. Đâu phải, chỉ dừng lại, ở rượu – bia – thuốc lá. Tương lai, còn nhiều thứ, sẽ bị tăng thuế. Dân lành, sẽ có dịp, “thể hiện lòng yêu nước”, cho đến đồng xu cuối cùng. Chúng ta, hãy chờ xem.
多营宫室台榭以疲民力则苦之;Đa doanh cung thất, đài tạ dĩ bì dân lực tắc khổ chi
Thể chế, mà từ Vua – đến Quan, rặt 1 lũ “Mũi nhòm mồm”. Chúng, không chịu, lo làm – lo ăn. Chúng chỉ thích và đua nhau, xây thật nhiều Cung điện – xây thật nhiều Trụ sở – xây thật nhiều Nhà hát – bày ra thật nhiều, những cuộc vui chơi – tổ chức lia lịa, những “lễ kỉ niệm”. Để, ăn phần trăm và tiêu cho bằng sạch, những đồng tiền của Nhân dân. Chúng, ăn nhiều như thế – chơi nhiều như thế, còn đâu tiền, để xây bệnh viện cho Nhân dân – xây trường học cho con trẻ. Bà con, làm chi mà không khổ.
吏浊 苛扰则怒之. Lại trọc, hà nhiễu, tắc nộ chi
Quan lại hủ bại – hà khắc – nhũng nhiễu, thì dễ khích nộ dân chúng.
Thanh liêm, ai bằng ông Nông Đức Mạnh. Chính ông, phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương Đạo đức của Hồ Chí Minh”. Thanh liêm như thế, cho nên, ông chỉ đủ tiền, mua 1 mảnh đất hết sức lớn và xây được mỗi căn nhà, đẹp như mơ. Bên bờ Hồ Tây, thơ mộng. Đạo đức, ai bằng ông Nguyễn Trường Tô. Chính ông, lên án nghiêm khắc, ông thầy hủ bại Sầm Đức Xương. Bởi, Sầm Đức Xương tổ chức đường dây và cung cấp học sinh của mình: Cho chúng, đi ngủ với quan trên. Đạo đức như thế, cho nên, ông chỉ chơi có vài cô, trong đường dây này. Thế thôi.
Luật nào, hà khắc bằng luật CS. Chỉ vì trò đùa, giật mũ của các bạn gái, 4 thiếu niên, ở Tiên lãng – Hải phòng, phải chịu, tổng cộng 94 tháng tù giam. Trong khi, cũng tại huyện ấy,những kẻ, khiến Đoàn Văn Vươn, “nhà tan – cửa nát”, vẫn nhởn nhơ, ngoài vòng pháp luật.
Doanh nhân nước ngoài, họ ghét và sợ phải đưa hối lộ lắm. Ở nước họ, đấy là trọng tội. Sang Việt nam, “tùy gia – nhập tục”. Họ, cũng phải đưa hối lộ, cho yên thân. Nhưng, họ làm khéo đến mức, cơ quan Thanh tra của chúng ta, dẫu “Giỏi nhất Thế giới”, cũng chẳng thể, tìm cho ra, dấu vết của bất kì 1 vụ, đưa hối lộ nào. Những vụ, bị phát hiện, tất thảy, đều do nước ngoài, họ làm hộ. Người nước ngoài, được chúng ta “trải thảm đỏ – mời đến, để đầu tư”. Vậy mà, còn bị sách nhiễu, đến mức phải “nôn tiền”. Người trong nước, nói đến làm chi, cho thêm sầu lòng.
故善为国者,驭民如父母之爱子,如兄之爱弟. Cố thiện vi quốc giả, ngự dân như phụ mẫu chi ái tử, như huynh chi ái đệ
Giỏi trị nước, phải biết thương Dân. Phải chăm sóc họ : “Như cha mẹ, chăm lo cho đửa con cầu tự – Như người anh, chăm lo cho đứa em bé bỏng, thân thương của minh”.
Giỏi trị quân, phải biết thương lính. Ngô Khởi, là 1 danh tướng, thời Chiến Quốc. Ông, thương yêu lính lắm. Cùng ăn – cùng ở – cùng chia xẻ, những khó khăn – nhọc nhằn với họ. Chuyện kể, có lần, ông đưa miệng, hút mủ ở vết thương của 1 người lính. Mẹ người lính, được tin, khóc ngất. Bởi, bà biết: Ông, thương lính một– Lính, sẽ kính trọng ông mười. Với 1 đội quân cha – con như thế, con bà, sau này, ắt sẽ vì chủ tướng, mà chết. Nó chết, bà biết nương tựa vào ai. Thương con – thương mình, bà không khóc, sao được.
Giỏi kinh doanh, phải khắc sâu trong lòng “Khách hàng là Thượng đế”. Bởi khách hàng và chỉ có họ, mới quyết định, sự sống – chết của doanh nghiệp. Do đó, phải thương yêu và tận tụy chăm sóc họ.
见其饥寒则为之忧, Kiến kì cơ hàn tắc vi chi ưu,
Dân chúng đói rét, minh Quân, thấy ưu tư. Còn lũ hôn Quân, vẫn vô tư. Đi cứu trợ, cho bà con bị thiên tai: Vẫn thấy chúng, quần là – áo lượt và cười toe toét, trước ống kính truyền hình.
见其劳苦则为之悲. Kiến kì lao khổ tắc vi chi bi.
Thấy công nhân, làm nhiều – ăn ít, đến nỗi teo cả cơ. Phải thấy xót thương – phải thấy day dứt. Phải xuống tận nơi, bắt bọn chủ Tư bản, đảm bảo quyền lợi cho công nhân. Không làm được việc ấy, hãy cúi gầm mặt xuống. Đỗ Thị Minh Hạnh, thay mình làm việc ấy. Không cảm ơn và ủng hộ, thì thôi. Mặt mũi nào, mà tống cô ta, vào tù.
赏罚如加于身. Thưởng phạt như gia vu thân .
Khi đặt ra mức thưởng, phải nghĩ rằng, những người đến nhận, chính là con cháu của mình. Nghĩ như thế, người ta, sẽ không thưởng 320.000 VND (tương đương 15 USD), chia đều, cho 3 nhân viên Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Vì, họ đã dũng cảm, tố cáo vụ “Nhân bản phiếu xét nghiệm”.
Khi đặt ra mức phạt, phải nghĩ rằng, người chịu phạt, chính là bố mẹ của mình. Nghĩ như thế, người ta, sẽ không phạt 3 ông nông dân, tổng cộng 13 năm tù. Chỉ vì, họ ăn cắp, có 02 (hai) con vịt.
赋敛如取已物. Phú liễm như thủ kỉ vật
Muốn thu thuế và phí của dân , phải đặt mình, vào vị trí của họ. Người dân đóng thế nào, chính mình, cũng phải đóng như vậy. Người dân, bị hạch hỏi, từng đồng tiền mà họ kiếm được. Chính mình, cũng phải công khai, trả lời: Tiền đâu, mà cán bộ CS, ai cũng có nhà cao – cửa rộng. Con cháu họ, đứa nào, cũng được đi du học, ở phương trời Tây, xa vời.
Nghĩ được như thế, khi phạt Điếu cày – Lê Quốc Quân, mỗi người mấy năm tù, vì tội trốn thuế. Tất, phải sờ đến, ông Nông Đức Mạnh – ông Lê Khả Phiêu – ông Trần Văn Truyền … Với, khối tài sản nổi khổng lồ như thế, họ đã đóng, được bao nhiêu tiền thuế. Và, mức án nào, sẽ được dành cho họ?
此爱民之道也. Thử ái dân chi đạo dã
Thưa đại vương, đó là đạo ái dân. Là cốt lõi của phép trị Nước – an Dân.

Lời bàn
Chỉ có bậc minh Quân, mới có thể, hiểu được đạo Ái dân và vận dụng nó, 1 cách thành thạo. Chưa biết đến nó, nên ở lại nhà mình, để chăn gà, nấu cám heo và giặt giũ cho vợ. Chớ bén mảng, tới chốn quan trường. Ra đấy mà làm chi, cho Dân khổ – Nước suy. Ra đấy mà làm chi, cho mình thân bại – danh liệt. Đồng tiền kiếm được, chắc gì đã được tiêu. Nắm xương tàn, chắc gì, sẽ không bị quần chúng quật lên, để hạch tội.
Ở những thể chế Dân chủ: chính quyền, là của người Dân – do ngườiDân bầu ra –  Nhân Dân mà phục vụ. Những thể chế này, “lấy Dân làm gốc”. Bởi thế, người Dân, luôn được thương yêu và quý trọng.
Những thể chế độc tài: chính quyền, là của 1 cái đảng nào đó – do dùng vũ lực mà cướp được – đương nhiên, nó phải vì cái đảng đó, mà phục vụ. Những thể chế này, “lấy vũ lực làm gốc”. Bởi thế, lực lượng vũ trang, được cưng chiều. Quần chúng, chỉ được xếp ngang hàng, với nô lệ. Tâm tư – nguyện vọng của họ, không bao giờ, được nhà cầm quyền, đoái hoài. Rất dễ đoán biết, quần chúng, tin tưởng đến mức nào, đối với những thể chế này.
Viết đến đây, chợt nhớ lời, đại tướng CS Nguyễn Chí Thanh. Ông nói, thật chí lí: “Mất đất, chưa phải là mất nước. Chúng ta, chỉ sợ mất lòng tin của dân. Có lòng tin của dân, là có tất cả”. Hậu thế của ông, không làm được như vậy. Tình hình, rất tồi tệ, cho những người CS. Bằng chứng, chính ông cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đã phải thảng thốt kêu lên: “Bỏ điều 4, là tự sát”. Câu nói của ông Triết, buộc phải hiểu là: Nếu chấp nhận đa nguyên – đa đảng – bầu cử tự do và bình đẳng, vào ngay lúc này. Đảng CS Việt nam, sẽ bị Nhân dân Việt nam, phế bỏ ngay tức khắc.
Thông qua 1 ví dụ cụ thể, chúng ta hãy nhận chân, 2 cách ái Dân của 2 chế độ:
Cùng là lính, nhưng sinh mệnh của người lính Hoa kì, quý lắm. Họ, được đãi ngộ tốt, được bảo vệ và yểm trợ, đến mức tối đa. Họ chết, bằng mọi giá, chính phủ, cũng phải mang hài cốt của họ, về cho gia đình. Người chết, còn được đối xử như vậy. Người sống, nói đến làm gì.
Đối nghịch, là 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt nam, ở đảo Gạc ma. Các Anh được lệnh, đứng yên, làm bia sống, cho lũ Trung cộng điên cuồng, xả súng giết hại. Đảng CS và nhà nước Việt nam, biết rất rõ, địa điểm hi sinh của các Anh, trên đất nước mình. Nhưng, hài cốt của các Anh, đâu đã được, đưa về cho người thân, cho gia đình và yên nghỉ nơi Đất Mẹ.
Không biết, do Việt cộng chủ trương: Xong việc rồi, không cần đến các Anh nữa, nên không tính chuyện, đưa các Anh về. Hay, do Trung cộng, chúng vô nhân đạo, nên không chịu trả lại, hài cốt các Anh. Những người CS, nên nhớ câu  này:
Thương dân, dân lập đền thờ
Hại dân, dân đái ngập mồ, thối xương
Nguyễn Tiến Dân
Địa chỉ : 208 phố Định Công Thượng – quận Hoàng mai – Hà nội
Điện thoại : 0168-50-56-430

3106. Công chức VN ‘hoàn thành nhiệm vụ’

BBC
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình là 1 trong 4 người có số phiếu tín nhiệm cao ít nhất
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình là 1 trong 4 người có số phiếu tín nhiệm cao ít nhất
Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam nói hơn 99% công chức hoàn thành nhiệm vụ, dẫn chiếu tới báo cáo từ các bộ ngành và địa phương.
Trả lời chất vấn trước Quốc hội, sáng 18/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nói 23 bộ ngành, địa phương báo cáo không có công chức nào không hoàn thành nhiệm vụ.
Ông Bình, nằm trong số 4 người có số phiếu tín nhiệm cao ít nhất trong lần lấy phiếu tín nhiệm mới đây, được dẫn lời nói số liệu của năm nay chưa có và dựa vào số liệu “tương đối đầy đủ” của năm 2013.
Điểm đáng chú ‎ ý là việc đánh giá này chia thành 4 cấp độ theo đó có tới 3 cấp độ đánh giá để bầu chọn là hoàn thành nhiệm vụ.
Ba mức đó là công chức hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành nhưng còn hạn chế về năng lực.
Hạng mục thứ tư là không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,46%.
Bộ trưởng Thái Bình nói “cộng lại thì có thể thấy số công chức “hoàn thành nhiệm vụ” từ mức tối thiểu trở lên là 99,54%”.
Hiện chưa rõ việc đánh giá này được thực hiện theo phương pháp và qui trình như thế nào.
‘Lạm phát cấp phó’
Một trong những điểm được nói tới trong phiên chất vấn là quan ngại về thực trạng những người có năng lực không vào làm nhà nước trong khi người kém năng lực lại gia tăng.
“Vì sao số công chức tận tâm với công việc, sáng tạo trong công tác ngày càng ít, nhưng số công chức lười nhác chỉ “một dạ, hai vâng” nhưng lại ham muốn trở thành lãnh đạo ngày càng nhiều?
“Đây có phải là nguyên nhân chính làm gia tăng bộ máy hành chính và cũng là nguyên nhân của tội phạm tham nhũng, nguyên nhân do đâu và giải pháp đột phá để tham mưu cho Đảng và Nhà nước khắc phục tình trạng này?” đại biểu Đỗ Văn Đương chất vấn tại quốc hội.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình được dẫn lời nói nguyên nhân là “do sử dụng cán bộ, công chức, viên chức chưa đúng với trình độ năng lực của từng người, cơ chế thưởng phát cũng chưa nghiêm, và chưa tuyển được người có năng lực, tâm huyết.”
Truyền thông trong nước có một số bài tập trung vào cái gọi là giải pháp khắc phục “lạm phát cấp phó”.
Đại biểu Bùi Thị An được dẫn lời nói rằng “lạm phát cấp phó” kéo dài ở tất cả các cấp từ Trung ương đến địa phương.
Ông Bình nói rằng “Thủ tướng giao cho Bộ Nội vụ phải thảo luận với các bộ, nhưng khi Bộ Nội vụ đề nghị số lượng thứ trưởng ít, còn các bộ đề nghị số lượng nhiều nên quan điểm không gặp được nhau”.
Theo thống kê của báo Pháp Luật TP. HCM, nhóm cơ quan có nhiều cấp phó nhất (số lượng 7) bao gồm các bộ: Công an, Ngoại giao, Giao thông, Văn phòng Chính phủ.
Ngoài ra, ở Bộ Quốc phòng, có Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và sáu thứ trưởng.
Theo tờ báo, nhóm cơ quan có ít cấp phó nhất (số lượng 4) bao gồm các bộ: Tư pháp, Lao động- Thương binh – Xã hội, Giáo dục – Đào tạo, Nội vụ, Khoa học và công nghệ.

3107. Bùi Văn Phú: Tín nhiệm hay không?

Bùi Văn Phú
18-11-2014
Quốc hội Việt Nam tuần qua đã bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo. Sau nhiều ngày bàn luận và chất vấn, 484 đại biểu đã đánh giá việc làm của 50 lãnh đạo từ Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội đến các bộ trưởng, thủ trưởng ban ngành.
Phiếu đánh giá có 3 chọn lựa: “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”. Các đại biểu không có lựa chọn “không tín nhiệm” dành cho bất cứ lãnh đạo nào.
Kết quả, tất cả các lãnh đạo cao cấp đều nhận được đại đa số phiếu “tín nhiệm cao” hay “tín nhiệm” của các đại biểu.
Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đạt 380 phiếu tín nhiệm cao (78.51%) và 84 tín nhiệm (17.36%) trên tổng số 484 phiếu, tức 95.87% tín nhiệm cao và tín nhiệm cộng lại. Năm ngoái ông được tổng cộng 94.3%.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đạt 340 (70.25%) và 93 (19.21%), tổng cộng 89.46%. Năm ngoái ông được 94.92%.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đạt 320 (66.12%) và 96 (19.83%), tổng cộng 85.95%. Năm ngoái ông được 67.48%.
Ông Dũng có tiến bộ nhiều nhất so với năm ngoái và cả ba người đứng đầu nước năm nay đều đạt trên 85% tín nhiệm từ đại biểu quốc hội.
Trong kỳ bỏ phiếu này, một số quan chức bị nhiều phiếu “tín nhiệm thấp” là bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với 192 phiếu tức 40%, bộ trưởng giáo dục Phạm Vũ Luận với 149 phiếu tức 31%.
Bà Tiến trong năm qua bị chỉ trích vì vụ việc thuốc tiêm chủng gây tử vong cho nhiều thiếu nhi. Ông Luận bị điểm xấu liên quan đến xuất bản sách giáo khoa, bằng cấp và tiến sĩ giấy trong ngành giáo dục. Tuy nhiên hai vị vẫn không từ chức.
Nhìn vào số phiếu, với mức tín nhiệm thấp là 40% và 31% thì bà Tiến và ông Luận vẫn còn được tín nhiệm cao và tín nhiệm ở mức 60% và 69%.
Như thế dù có dư luận bức xúc muốn họ từ chức thì không lãnh đạo nào làm thế vì quốc hội toàn là người của đảng. Đảng bố trí nhân sự lãnh đạo, cả quốc hội là người của đảng vẫn đồng ý tín nhiệm thì tại sao họ lại phải từ chức.
Nhìn chung, trừ một vài quan chức như bà Tiến hay ông Luận, còn lại 50 lãnh đạo các bộ, ban ngành đều được quốc hội tín nhiệm trên 70%. Một con số mơ ước cho lãnh đạo các quốc gia tự do dân chủ trên thế giới.
Vấn đề đặt ra là mức tín nhiệm các đại biểu dành cho lãnh đạo Việt Nam có phản ánh được lòng dân hay không?
Tổ chức chính trị và lãnh đạo nhà nước tại Việt Nam là cơ chế độc đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền cai trị đất nước, như ghi trong Điều 4 Hiến pháp.
Các ứng viên đại biểu quốc hội phải được cơ sở ngoại vi của Đảng Cộng sản là Mặt trận Tổ quốc đề cử. Rất ít người dám tự ứng cử vì làm thế sẽ bị sách nhiễu, trấn áp. Có hai ứng viên độc lập là luật sư Lê Quốc Quân và tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã rơi vào trường hợp như thế. Vì tự ra ứng cử và tham gia những hoạt động dân chủ, ông Vũ đã bị kết án nhiều năm tù và nay phải sống lưu vong ở Mỹ. Luật sư Quân hiện bị tù vì trốn thuế.
Lần bầu quốc hội mới nhất là năm 2011 có gần 900 ứng viên được Mặt trận Tổ quốc chấp thuận để tranh 500 ghế đại biểu.
Như thế, đại biểu quốc hội chỉ phản ánh ý của đảng viên Đảng Cộng sản. Việc bỏ phiếu tín nhiệm cao thấp cũng là vì quyền lợi của đảng và các phe nhóm trong đảng.
Trong các chế độ tự do dân chủ, như ở Thái Lan, Nhật, Ấn Độ hay ở Anh quốc, nếu thủ tướng, cũng là người đứng đầu một đảng, thấy không còn được sự ủng hộ trong quốc hội thì sẽ tuyên bố giải tán quốc hội để dân bầu chọn lại.
Khi đó, các đảng sẽ vận động cử tri để họ chọn người của đảng mình vào quốc hội. Đảng nào chiếm được đa số đại biểu sẽ chọn người làm thủ tướng để lãnh đạo đất nước.
Tại Hoa Kỳ, một nước theo chế độ tổng thống, đầu tháng này đã có bầu giữa nhiệm kỳ tổng thống. Hôm 4/11 cử tri Mỹ đã bầu chọn 36 trong tổng số 100 thượng nghị sĩ và toàn thể 435 hạ nghị sĩ ở cấp liên bang và hàng nghìn dân cử các cấp khác.
Thăm dò dư luận của Viện Gallup vào cuối tháng 10 cho thấy số người ủng hộ Tổng thống Barack Obama là 42%, số không ủng hộ là 53%.
Sự bất đồng của dân Mỹ đối với các chính sách của Tổng thống Obama phản ánh qua kết quả bầu cử vừa rồi.
Tại hạ viện, cộng hòa vẫn chiếm đa số và tăng lên đến 243/435. Tại thượng viện, cộng hòa đạt 52/100 giành luôn đa số đang do đảng dân chủ nắm giữ.
Trong hai năm tới, tổng thống và quốc hội sẽ phải làm việc sao cho được lòng dân. Nếu không những lá phiếu của cử tri lại làm thay đổi chính trường Mỹ trong kỳ bầu chọn năm 2016.
Sinh hoạt chính trị ở Nam Triều Tiên, Indonesia, Mexico, Philippines cũng thế, tổng thống và quốc hội được dân bầu lên qua các kỳ bầu cử với ứng viên của nhiều đảng.
Tại những quốc gia tự do dân chủ, tiếng nói của dân được phản ánh trong các cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước.
Ở Việt Nam chưa có bầu cử đa đảng và quyền tự do phát biểu quan điểm chính trị còn bị đe dọa bởi những bản án tù.
Đơn giản nếu có ai thực hiện thăm dò ý kiến mức tín nhiệm của dân với lãnh đạo thì sẽ vào tù ngay. Năm ngoái, dịp quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm lần đầu tiên, nhà báo tự do Trương Duy Nhất đưa ra thăm dó ý kiến đánh giá lãnh đạo, trong đó có cả lựa chọn “không tín nhiệm”. Sau đó ông bị bắt giam và đầu năm nay bị kết án 2 năm tù vì “lợi dụng tự do dân chủ để xâm phạm quyền lợi nhà nước” theo điều 258 luật hình sự.
Năm 2000, báo Tuổi Trẻ Xuân công bố một thăm dò dư luận xem ai là người được ái mộ. Kết quả Chủ tịch Hồ Chí Minh được điểm cao nhất, kế đến là Tướng Võ Nguyên Giáp, rồi đến Tổng thống Bill Clinton, Thủ tướng đương nhiệm Phan Văn Khải. Hệ lụy của việc thăm dò này là số báo xuân bị thu hồi và tổng biên tập bị kỷ luật.
Vì thế kết quả bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo của quốc hội Việt Nam tuần qua chỉ là hình thức để cho có vẻ dân chủ, chứng tỏ lãnh đạo có ít nhiều trách nhiệm với dân.
Trên thực tế, hiện nay người dân Việt vẫn chưa có quyền định đoạt tương lai chính trị của đất nước và thay đổi lãnh đạo quốc gia qua các cuộc bầu cử tự do, đa đảng.
Lãnh đạo có được tín nhiệm hay không, tất cả đều là sự sắp xếp trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, của Bộ Chính trị và hai triệu đảng viên. Hơn 80 triệu người dân vẫn đứng bên ngoài.
© 2014 Buivanphu

Bộ trưởng công an Trần Đại Quang : 'Thần đồng' 16 tuổi hay đại tướng khai man lý lịch ?

"...Sự việc trên một lần nữa cho thấy rằng, giới chóp bu cộng sản sở dĩ vẫn có thể duy trì quyền lực chủ yếu dựa vào tuyên truyền và dối trá. Chỉ có sự thật mới đủ sức triệt tiêu và làm suy yếu quyền lực của chóp bu cộng sản. Vũ khí của những người dân Chúng Ta chính là Sự Thật. Để có được Sự Thật, Chúng Ta vẫn phải liên tục nỗ lực và đấu tranh đòi hỏi quyền được biết..."

Nhiều ý kiến trên mạng xã hội tiếp tục tỏ ra nghi vấn xung quanh bản tiểu sử đăng trên trang web Cổng thông tin điện tử Chính Phủ của bộ trưởng công an Trần Đại Quang, người được xem là trẻ tuổi nhất trong bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo nội dung bản tóm tắt tiểu sử, ông Quang sinh ngày 12/10/1956 tại Ninh Bình, trở thành học viên trường Cảnh sát Nhân dân vào tháng 7 năm 1972, tức khi mới 15 tuổi 9 tháng (!?).

Chưa hết, chỉ ngay sau đó 3 tháng, vào tháng 10 năm 1972, ‘thần đồng’ Trần Đại Quang tiếp tục vào học trường Văn hóa Ngoại ngữ Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) khi vừa tròn 16 tuổi.

Sau khi nghi vấn trên được phổ biến, nhiều thuộc cấp của vị bộ trưởng công an giải thích là vì ông Quang học chương trình giáo dục hệ 10 năm tại miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Do đó, việc ông này vào học trường cảnh sát khi mới 15 tuổi 9 tháng cũng là… bình thường (!?).

trandaiquang03
Tiểu sử Bộ trưởng công an Trần Đại Quang trên trang web Cổng thông tin điện tử Chính Phủ

Dù vậy, dựa trên các bằng chứng được gửi đến Danlambao, việc ông đại tướng Trần Đại Quang vào học trường cảnh sát khi chưa đầy 16 tuổi là hoàn toàn bịa đặt.

Ủy viên bộ chính trị Trần Đại Quang sinh năm 1950, chứ không phải là năm 1956 như được ghi trong bản tiểu sử lừa đảo. Tức là vào học trường cảnh sát năm 22 tuổi.

Như vậy, mục đích thật sự của việc ‘cải lão hoàn đồng’ này là gì?

Ủy viên trẻ tuổi nhất trong Bộ Chính trị cộng sản Việt Nam?

Trước Đại hội đảng lần thứ 11 vào năm 2011, khí ấy ông Quang là thứ trưởng bộ công an, ngấp nghé bước sang tuổi 61. 

Ở đội tuổi này đáng lẽ phải về hưu, nhưng ông Quang đã cố tình gian lận hồ sơ, biến năm sinh từ 1950 trở thành 1956. Tức ‘cải lão hoàn đồng’ so với tuổi thật là 6 tuổi.

trandaiquang04
Văn bản xác nhận gian lận hồ sơ cho ông Trần Đại Quang được đích thân chủ tịch tỉnh Ninh Bình khi ấy là ông Đinh Văn Hùng ký. 

Nhờ ngón đòn phù phép này mà hiện nay ông Trần Đại Quang đã trở thành ủy viên trẻ nhất trong bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam.

Về mặt lý thuyết, đến đại hội đảng lần thứ 12 vào năm 2016 sắp tới, ông Quang vẫn đủ tuổi ngồi lại trong bộ chính trị bằng việc gian lận tuổi.

Đại tướng Trần Đại Quang - con tin của gian trá

Tuy nhiên, dù quyền lực đến đâu chăng nữa thì bộ trưởng bộ công an Trần Đại Quang không thể che giấu được sự thật. 

Một bằng chứng không thể chối cãi là tất cả những văn bằng tốt nghiệp đại học của ông Quang đều ghi rõ năm sinh là 1950 :

trandaiquang05
trandaiquang06
trandaiquang07
Từ bằng tại chức luật cho đến cao cấp lý luận Mác-Lênin
của ông Quang ghi rõ năm sinh 1950

Trong sách vở của đảng cộng sản đều ghi rõ bộ trưởng công an Trần Đại Quang là ‘tiến sỹ luật’ và có học giàm ‘giáo sư’. Nếu phủ nhận những văn bằng trên thì hóa ra ông Quang đã dùng bằng giả?

Sự dối trá bỗng chốc trở thành con dao hai lưỡi, đại tướng Trần Đại Quang vì thế cũng trở thành con tin bởi sự gian trá của chính mình.

Sự việc trên một lần nữa cho thấy rằng, giới chóp bu cộng sản sở dĩ vẫn có thể duy trì quyền lực chủ yếu dựa vào tuyên truyền và dối trá. Chỉ có sự thật mới đủ sức triệt tiêu và làm suy yếu quyền lực của chóp bu cộng sản.

Vũ khí của những người dân Chúng Ta chính là Sự Thật. Để có được Sự Thật, Chúng Ta vẫn phải liên tục nỗ lực và đấu tranh đòi hỏi quyền được biết.

Đó cũng là lý do mà bản thân tôi rất ủng hộ phong trào "Chúng Tôi Muốn Biết"do Mạng Lưới Blogger Việt Nam phát động. 
Hoàng Trần
(Thông luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét