Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Vì sao “Đèn cù” chưa bị chiếu cố?

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc đang đặt ASEAN vào sự đã rồi  -(RFA) – Những hành động cải tạo đất và xây dựng các cơ sở quân sự và dân sự trên các đảo tại biển Đông thời gian qua không chỉ gây lo ngại về những dự định chiến lược quân sự của TQ, mà còn đang đặt các nước ASEAN vào mọi sự đã rồi trước bất cứ những đàm phán tương lai sắp tới.
Thủ tướng Đức mong các nước duy trì hòa bình ở Biển Đông -(VnEx)   —  Việt-Mỹ hợp tác chiến lược làm thay đổi cục diện địa-chính trị Đông Á? -(GDVN)   —-  Một cái nhìn về vấn đề kiềm chế Trung Quốc  -(NV)
Thực hư tài liệu tuyên truyền Thành Đô  -(BBC) – Chính sự im lặng, không có giải thích gì, không có phản ứng gì từ phía chính quyền thì nhiều khi lại càng gây thêm những điều nghi ngại, những điều băn khoăn tiếp và càng có thể tiếp tục chia rẽ trong dự luận hoặc suy nghĩ trong xã hội Việt Nam, nó không có lợi gì cả  -Bà Phạm Chi Lan    —   Kể từ hội nghị Thành Đô, Trung Quốc chi phối Việt Nam   -(RFI)
Nếu có chiến tranh trên biển với TQ?  -(BBC)    —   TQ không nhượng bộ, VN khó xử  -(BBC /nghe xem) -Bill Hayton nói “Vấn đề hiện nay là ở chỗ nhà chức trách Trung Quốc và người Trung Quốc tin rằng hoặc được dậy rằng Biển Nam Trung Hoa hay Biển Đông là thuộc về Trung Quốc về mặt lịch sử.

Biển Đông : Thủ tướng Việt Nam tìm kiếm hậu thuẫn của châu Âu  -(RFI)
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh thăm Trung Quốc-(VNN)  – Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc từ ngày 16 đến 18/10.
Indonesia điều trực thăng bảo vệ đảo trước TQ ‘khát biển’-(VNN)  —  Trung Quốc sẽ đối đầu với Indonesia ở Biển Đông ?  -(RFI)
Nhà nước Cộng sản Việt Nam tước đoạt quyền con người của một nhà văn.  -(Badamxoe) – “Nếu chỉ để ngăn chặn không cho ra khỏi nhà một người già 70 tuổi như tôi thì chỉ cần hai công an là quá đủ. Nhưng với lực lượng từ bảy đến mười người, với cách ứng xử thô bạo, xấc xược hoàn toàn vắng bóng văn hóa, không còn tính người thì nhiệm vụ của bảy hung thần này là khủng bố, tra tấn tinh thần đối với một người già và chà đạp lên danh dự, nhân cách một nhà văn chứ không phải chỉ là chốt chặn tước đoạt quyền tư do đi lại!”- Phạm đình Trọng.
Đảng cộng sản và giới tài phiệt  -(RFA) -Tiến sĩ Nguyễn Quang A :“Họ là tư bản đỏ, họ còn bênh vực công nhân gì đâu! Công nhân và nông dân là những thành phần bị đàn áp và bần cùng nhất trong xã hội này. Họ bây giờ phục vụ cho giới nhà giàu là chính.”
Trong thời gian cuộc biểu tình của sinh viên diễn ra ở Hồng Kong, chúng tôi đặt một câu hỏi cho Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, một người bất đồng chính kiến và có nhiều nghiên cứu về lý thuyết và thực tiễn của các xã hội cộng sản, câu hỏi đó là giả sử có một cuộc biểu tình tương tự diễn ra ở Việt Nam thì giới giàu có ở Việt Nam sẽ ủng hộ ai. Ông Hà Sĩ Phu trả lời:  -“Những người giàu có ở Việt Nam có hai nguồn. Những người làm ăn tử tế, chân chính, bằng tài năng và sức lao động của họ thì số đó có thể sẽ ủng hộ dân chủ. Nhưng cái số đông hơn giàu có do giả dối và nhất là dựa vào quyền lực, kết hợp với quyền lực để có sự giàu có, thì những người này lại thích cộng sản.”
Không có gì phải giải trình  -(TT) -GS NGUYỄN NGỌC TRÂN (Đại biểu Quốc hội khóa IX, X, XI) :  -Việc làm của ông chánh văn phòng Bộ Y tế, xét về bản chất, là dùng con đường hành chính để răn đe, cản trở đại biểu Quốc hội thực thi chức năng, quyền hạn của mình.   —  Thuốc nội tốt đa số đi đấu thầu… đều rớt -(TT)   —   TPHCM: Sẽ kiểm nghiệm lại chất lượng các loại thuốc trúng thầu lần đầu  -(VOV)
Giám đốc Sở Y tế lại tiếp tục không chấp hành chỉ đạo Tỉnh ủy  -(PLTP)
Từ cuộc sống đến nghị trường (1): GDP và “Gia Cát Dự”-(VnEc)   —   Chính phủ: Nên cho phép tự vận động bầu cử tại Việt Nam-(VnEc)
Bắc Ninh: 360 công nhân bị ngộ độc nghi do cá khô  -(VOV)   —    Người đi xe buýt ở TP HCM đang giảm dần-(VOV)
Chủ tịch nước: ‘Nếu cứ để thế này, lòng dân sẽ bất an’  -(VTC News) – Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nếu để tình hình tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng sẽ khiến lòng dân bất an.
Một bộ phận không nhỏ không biết nằm ở đâu  -(VNN) -Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, có một bộ phận mà Đảng nói là không nhỏ, bây giờ không biết nằm ở đâu… Đi tìm “một bộ phận không nhỏ” này nhằm sửa bản thân bộ máy công quyền, phục vụ dân tốt hơn.
 Trẻ em đói và những công trình lãng phí trăm tỉ, nghìn tỉ  -(TN)  – Có lẽ chưa hoặc không ai, không tổ chức nào trên đất nước này nghĩ đến chuyện làm thống kê hiện tại có bao nhiêu trẻ em bụng đói, nhịn ăn đến trường học…
T.S Lê Đăng Doanh: Nợ công của VN tiến rất nhanh.  -(RFA)  – Thì nó “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc” mới mau tới “thiên đường” chớ.
Chuyện bình và chuột: Nó chỉ là tiếng kêu xin tha mạng cho riêng ông ta mà thôi!  -(Badamxoe)
Tình ca BÌNH và CHUỘT – Phỏng thơ Xuân Quỳnh  -( Thanh An Nguyễn FB)
Sân bay Long Thành: Phải làm ngay, nếu không muốn trả giá  -(CP ) – Nôn dữ hén, con “mồi” siêu béo.   —  SÂN GOLF LẤN SÂN BAY!  -( Nguyễn Đình Ấm FB) -Việc mọi ý kiến nói TSN chật, ô nhiễm trong khi lại làm sân golf 157,6 ha có lẽ chỉ thuyết phục được những nhóm lợi ích sân golf, những quan chức “ngậm miệng ăn an toàn”
Ủn thật, Ủn giả?  -(Viettusaigon -RFA)   >>>   Mối quan tâm của thế hệ
 Con Ốc, Cái Tăm & Cây Đũa   -(Tưởng năng Tiến -RFA)
 Chúng Tôi Muốn Biết Thành Ðô 2014  -(Ngô nhân Dụng -NV)
 Trung Quốc là số một   -(Nguyễn xuân Nghĩa -NV) -Thời sự mô tả biến cố ấy như thế này: Tính đến hết Quý III (cuối Tháng Chín), sản lượng kinh tế của Hoa Kỳ được ước lượng là 17 ngàn 400 tỷ Mỹ kim. So với sản lượng cùng thời QIII của Trung Quốc là 10 ngàn 600 tỷ thì kinh tế Mỹ vẫn giàu hơn Tầu đến sáu ngàn 800 tỷ (6,800), là cao hơn tới 64%. Nhưng vì một đô la tại Hoa lục mua được nhiều hàng hơn tại Mỹ, cho nên IMF điều chỉnh bằng tỷ giá PPP, được ước lượng là 1.6667. Khi nhân với hệ số ước lượng ấy thì sản lượng thật của Trung Quốc tính đến ngày 30 Tháng Chín vừa qua đã lên tới 10,400 x 1.6667= 17 ngàn 667 tỷ Mỹ kim, tức là vượt con số 17 ngàn 400 tỷ của Mỹ. Boong!
Trung Quốc quả là số một, trong một danh sách lộn ngược về mức sống và cách sống.
PHONG TRÀO LIÊN ĐỚI DÂN OAN TRANH ĐẤU VIỆT NAM : THÔNG BÁO HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH NGĂN CHẶN CSVN HỦY DIỆT CÁC CƠ SỞ TÔNG GIÁO DO HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN PHÁT ĐỘNG  -(TNM)
QUAN HỆ GIỮA CÁI-GỌI-LÀ NHÀ NƯỚC VÀ NGƯỜI DÂN: MỘT THỨ QUAN HỆ BẠI HOẠI ĐÁNG KHINH  -(TNM)
 Cuốc hội hay cuốc lủi ?  -(XuanVN)

Phản bội Hiến pháp là phản bội quốc gia  -(Dannews)

Ts Nguyễn Sỹ Phương – Quyền im lặng – nguyên lý và công nghệ thực thi  -(DL)
Hương Giang – Sự Thật Sẽ Giải Thoát Chúng Ta  -(DL)
Nguyễn Văn Thạnh – Tiểu luận về tình hình Hong Kong: Hong Kong – Mầm thối hay thành cây đại thụ? (phần 1)  -(DL)
Tráo tài sản đảm bảo tại kho PGBANK ngoạn mục – Báo án tham nhũng phần 3  -(DL)
Quốc hội không dám bạch hóa Mật nghị Thành Đô 1990  -(DLB)
Nghệ sĩ Kim Chi: Quốc hội này không phải là của dân   -(DLB)
Trần Quang Thành (Danlambao)Từ Hà Nội nữ nghệ sĩ Kim Chi đã chia sẻ với phóng viên Trần Quang Thành những bức xúc của mình khi thực hiện trách nhiệm công dân sáng nay 15/10/2014.
Ông tướng cộng sản Nguyễn Trọng Vĩnh tự mâu thuẫn về Hội nghị Thành Đô   -(DLB)

Việt Nam và Hồng Kông   —  Huỳnh Ngọc Tuấn (Danlambao)
Dân oan Lê Thị Kim Thu bị ở tù 2 năm mà không biết rõ mình tội gì!?  –  Lê Thị Kim Thu (Danlambao)
ĐÔI DÒNG CHIA SẺ VỚI CÁC BẠN TRẺ  -( Hồ Hải FB) – “Nếu còn trong tình trạng xóa đói giảm nghèo như cụ Hồ ngày xưa đi làm cách mạng thì chỉ có 2 con đường xấu xa là, cướp giết hiếp và tay sai ngoại bang như cụ thôi
có phải có dân chủ là có tự do?  -(Hoàng ngọc Diêu FB)
Một “phiên toà” cải cách ruộng đất  -(Nguyen Tuan FB)  -Sau khi về VN, GS Trần Đức Thảo có dịp chứng kiến cuộc Cải cách ruộng đất (CCRĐ) ở Vĩnh Phúc. Ông mô tả một cách sinh động “phiên toà” CCRĐ, với những dàn dựng của những kẻ đứng đằng sau mà sau này chúng ta biết là các viên “cố vấn” Tàu cộng. Tất cả những trò đấu tố, thành phần tham gia đấu tố, thậm chí câu chữ dùng đều được lên kế hoạch cẩn thận và không qua được con mắt của các viên cố vấn Tàu. Dĩ nhiên, tất cả chẳng có luật pháp gì cả, chỉ là trò đấu tố dưới danh nghĩa “đấu tranh giai cấp”. Dưới đây là trích đoạn một phiên toà đấu tố trong CCRĐ. Đọc để biết một thời mông muội ra sao. Thật ra, cho đến ngày nay trò đấu tố này thỉnh thoảng vẫn còn xuất hiện đây đó.
Dưới mắt nhà phê bình Inra Sara, trùm DLV Trần Nhật Quang là nghệ sĩ hậu hiện đại đích thực!   -(Bổn đình Nguyễn FB)   >>>  Đọc hậu hiện đại. Tác phẩm 10. “Dư luận viên” Trần Nhật Quang, một nghệ sĩ hậu hiện đại đích thực  -(Inra Sara FB)

Kinh tế

Giá dầu thô tiếp tục vỡ đáy 4 năm  -(TT)   —   Nga, Venezuela điêu đứng vì giá dầu giảm-(VnEx)   —   Sân bay Long Thành: “Ngân sách có thể lo được” -(TT)   —  Ngân hàng ANZ ‘hoài nghi’ về số liệu tăng trưởng bất ngờ của Việt Nam  -(RFI)
Gần 1.000 dự án bất động sản đang “bất động”  -(VnEc)   —   Hàng nghìn tỷ đồng đầu tư vào bất động sản ‘cõi âm’ -(VnEx)   —   Không ngân sách nào đủ tiền xây dựng khu phố cổ  -(VL)
Giá vàng SJC giảm, USD tự do tăng nhẹ-(VnEc)   —  An Đông Plaza tăng giá sạp gấp 8 lần -(VnEx)
Singapore nhập khẩu 3,7% hàng nông, thủy sản từ Việt Nam-(VOV)
Thái Lan quyết giành lại ngôi vô địch xuất khẩu gạo-(VOV)   —  Dọn ‘rừng luật’ để thông quan nhanh  -(PLTP)
Hàng chất lượng khó bán (*): Ngon, dở đều cào bằng-(NLĐO)   —   Doanh nghiệp Việt thích làm ăn chụp giựt?-(NLĐO)
Ai đang cho Vietnam Airlines vay trên 38.000 tỷ đồng?  -(GDVN)   —  Lỗ khủng, Jetstar Parcific âm vốn điều lệ hơn 700 tỷ đồng -(GDVN)
Kinh tế suy trầm – Mỹ kim lên giá  -(Nguyễn xuân Nghĩa -RFA)-Chúng ta nhớ lại rằng mới đây Việt Nam vừa phát hành trái phiếu để đi vay bằng đô la hầu trả lại các khoản nợ đã vay từ trước, tức là áp dụng kỹ thuật gọi là “đảo nợ”. Bây giờ người ta mới chưng hửng khi Mỹ kim chẳng sụt giá mà còn tăng và cái hóa đơn trả nợ sẽ đắt hơn trước. (Nguyễn xuân Nghĩa- NV / PTS)

Thế giới

Hong Kong điều tra vụ cảnh sát đánh người biểu tình -(TT)    —  Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ 45 người biểu tình-(VnEc)   —  Hồng Kông: Cách chức cảnh sát đánh người biểu tình  -(NLĐO)   —  Người biểu tình HK xô xát với cảnh sát  -(BBC)   —  Phẫn nộ dâng cao về video cảnh sát Hong Kong đánh người biểu tình  -(VOA)

Ken Tsang – người bị cảnh sát đánh bầm tím mình mẩy sáng nay – là ai?  -( Mạnh Kim FB ) -Anh chính là người “gây rối” khi cắt đứt bài diễn văn của Hồ Cẩm Đào trong lễ nhậm chức Lương Chấn Anh năm 2012. Vẫy lá cờ nhỏ, Ken Tsang hét to, lên án vụ thảm sát Thiên An Môn và kêu gọi chấm dứt chế độ độc đảng tại Trung Quốc. Lúc đó Hồ Cẩm Đào làm lờ và tiếp tục phát biểu nhưng sự kiện đã lập tức gây chú ý, trong một buổi lễ trang trọng với sự có mặt của “chủ tịch mẫu quốc” mà thành phần tham dự, kể cả “quần chúng”, chắc chắn được sàng lọc cẩn thận. Có lẽ từ sự kiện này mà Ken Tsang được lọt vào sổ đen như một “đối tượng nguy hiểm”. Và, như đã thấy, anh đã được “chăm sóc đặc biệt” vào sáng nay – một chuyện có thể không phải ngẫu nhiên.
Xung đột dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát tại Hồng Kông   -(RFI)   —  Trung Quốc: Biểu tình ở Hồng Kông gây thiệt hại nặng về kinh tế -(RFI)   —  Dân chủ Hồng Kông nẩy mầm tại Trung Quốc -(RFI)   —  Bắc Kinh sợ hiệu ứng đôminô từ Hồng Kông -(RFI)    —  Cảnh sát Hong Kong tấn công người biểu tình   -(RFA)   —   Trung quốc chỉ trích Đài loan ủng hộ sinh viên Hongkong  -(RFA)
Joshua Wong – 1 trong 25 người trẻ có ảnh hưởng nhất hành tinh  -(DL)
Có một cách nữa cho người Hongkong?  – Nguyễn Ngọc Già (Danlambao)
Cuộc Cách mạng Dù Hồng Kông và đàn ong mật   –  Hồ Phú Bông (Danlambao)
Việt Nam và Hồng Kông   —  Huỳnh Ngọc Tuấn (Danlambao)
Người làm rung chuyển Bắc Kinh: Hoàng Chí Phong (Joshua Wong Chi-fong)  -(Da Màu)  —David Cameron: Anh nên ủng hộ quyền của người dân Hong Kong  -(VnEx)   —   Hồng Kông và Thiên An Môn : Một so sánh thô thiển  -(RFI)
Đảng cộng sản và giới tài phiệt  -(RFA)  -Khi cuộc biểu tình của sinh viên Hồng Kong đang diễn ra thì những nhà tư bản, tài phiệt của lãnh thổ này lại nói là họ ủng hộ chính quyền của đảng cộng sản Trung Quốc.   —  Một tỷ phú Hong Kong giàu nhất Á châu kêu gọi sinh viên giải tán  -(RFA)
CỰC NÓNG ! TIN TRUNG QUỐC  -( Khúc Thừa Sơn FB) -“Quan bức dân phản, người dân Trung Quốc ở các tỉnh Vân Nam, Hà Nam, Qúy Châu … đã dùng bạo lực vùng dậy chống lại sự đàn áp của công an. Hiện có rất nhiều công an Bắc Kinh bị người dân bắt giữ, giết, dùng xăng đốt“.
    
     
Ngày 14/10/2014, hơn 2000 công nhân của Cty Điện tử Nhật Bản ở TP. Đông Quan đã đồng loạt đình công, xuống đường giương cao cờ máu phản đối Chủ doanh nghiệp là người Nhật Bản bóc lột sức lao động của công nhân.   —  Đường dẫn bài viết: http://wickedonna2.tumblr.com /post/100028418018/2014   —   Đường dẫn bài viết: http://wickedonna2.tumblr.com/post/100028281868/2014
    
NÔNG DÂN TRUNG QUỐC BẮT CÔNG AN ĐỐT SỐNG  -( CDTD FB) – “Trong cuộc đụng độ mới nhất vào ngày hôm qua, Cảnh sát cơ động đã đánh chết 2 nông dân. Giận dữ vì công an đã giết nông dân, gần một ngàn dân làng từ các thị trấn chung quanh đã tập trung và ném đá vào phía công an, đập phá xe cảnh sát, buộc họ phải tháo chạy. 8 công an cơ động không chạy kịp đã bị nông dân bắt trói, và sau đó đem ra đốt sống“. – Bùng nổ: Sau Hồng Kông, Nội Hán bất ngờ rơi vào sóng biểu tình và bạo loạn  -(VNTB)
Lầu Năm Góc ém thông tin vũ khí hóa học ở Iraq  -(MTG)   —    Quân đội Mỹ tìm thấy 5.000 vũ khí hóa học ở Iraq nhưng không công bố  -(GDVN)
Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa hành quyết một bác sĩ Đức  -(RFA)
Lãnh đạo Khmer Krom tường trình đe dọa  -(BBC)   —  Các vụ tấn công trường học gây sợ hãi ở miền nam Thái Lan -(VOA)
Chiến dịch ‘Biên giới Chủ quyền’ của Australia bị đả kích -(VOA)  —   Người Úc giàu nhất thế giới -(TT)   —  Binh sĩ Australia chờ được Iraq cung cấp sự bảo vệ pháp lý-(VOA)
Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố ở Ethiopia-(VOA)   —  Tổng thống Nga, Ukraine thảo luận về giải pháp hòa bình-(VOA)
Hàng loạt doanh nhân Mỹ quyên tiền chống Ebola-(VnEc)   —  Ông chủ Facebook tặng 25 triệu USD để ngăn chặn Ebola -(VnEx)
WHO: Triển vọng sớm chấm dứt dịch Ebola không khả quan -(VOA)   —  Nhân viên y tế thứ hai ở Texas bị nhiễm Ebola -(VOA)   —  Bộ trưởng Giao thông Vận tải Liberia tự cách ly vì Ebola -(VOA)
Nông dân Châu Á tiếp tục gánh chịu nhiều thiệt thòi  -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội

Đề thi tuyển giáo viên được đánh dấu đáp án? -(TT)

Đánh người dập lá lách, công an và dân quân xã bị khởi tố   -(VnEx)   —  Trộm “viếng” nhiều tiệm vàng, ngân hàng trong Maximark Cộng Hòa -(TT)
Nhóm “siêu trộm” đột nhập siêu thị Maximark Cộng Hòa lấy hơn một tỷ đồng  -(PLTP)
Rơi tấm trần cách nhiệt, 6 trẻ mẫu giáo nhập viện -(TT)  — ​Liên tiếp hai thanh niên nhảy cầu Bình Triệu -(TT)   —  Truy nóng đối tượng cướp giật tài sản người Nhật -(TT)   —   Can ngăn vợ uống rượu, chồng bị đâm chết -(VnEx)   —  Đường dây chân dài cao cấp chuyên phục vụ khách Tây -(VTC)   —   TPHCM: Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây  -(VNN)
Nữ Phó giám đốc Sở có mặt trong cuộc hỗn chiến tại khách sạn  -(VNN)  —  Tổng giám đốc bị hành hung tại khách sạn 4 sao-(VTC)   —   ‘Luật ngầm’ trong nghề xe ôm, gái gọi-(VTC)   —   BS chẩn đoán ‘nhầm’, thầy giáo giỏi tử vong?-(VTC)
Á khôi áo dài bị bạn trai cưỡng hiếp    -(VNN)   —  Nam thanh niên bị truy sát kinh hoàng, chém đứt tay  -(TP)   —   Giết người ở Vĩnh Long, vứt xác tận TP.HCM: Án mạng từ những cự cãi triền miên  -(TN)   —  Bắt khẩn cấp 3 nghi phạm tấn công CSGT  -(TN)
‘Nạn nhân’ trong vụ ‘bắt trộm bị khởi tố’ có phải là con ông cháu cha?  -(PLTP)
Làm thất thoát 63 tỉ đồng, nguyên TGĐ Sapharco đối mặt với án tù từ 10 – 20 năm  -(MTG)

Vì sao “Đèn cù” chưa bị chiếu cố?

http://i.ytimg.com/vi/Jlpxnj-CwJE/maxresdefault.jpg

Ngay sau khi tự truyện Đèn cù của Trần Đĩnh ra mắt độc giả, nhiều bài viết nhận định xuất hiện trên mạng với những phần trích dẫn đi kèm. Tôi đọc và thắc mắc tại sao một cuốn sách với nội dung “phản động” như thế, cho dù được xuất bản ở nước ngoài, nhưng bản thân tác giả đang ở trong nước, vậy mà vẫn yên thân, không hề hấn gì. Ba ngày vừa qua, bỏ thời gian đọc trọn cuốn sách này, thắc mắc của tôi đã có phần được giải toả.

1. Trong toàn bộ tự truyện, Trần Đĩnh đã cho thấy rất nhiều lấm lem của một số phần tử trong Đảng, những sai lầm của các nhân vật chóp bu, hoặc lưu manh côn đồ hoặc hèn nhát không dám chống lại cái sai, đã gây ra bao oan khuất, đổ máu, chiến tranh dẫn đến cái chết của mấy triệu mạng người. Kể cả sau khi nội chiến tương tàn kết thúc, vì Trung Quốc đã đạt được mục đích, thì con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa của Việt Nam vẫn không suy suyển, vẫn là đói rách, nghèo nàn, lạc hậu mở rộng ra cho cả nước từ Bắc chí Nam. Đã có bài viết trên mạng nhận định rằng, những gì về sự kiện lịch sử, thậm chí những cái gọi là “thâm cung bí sử” Trần Đĩnh cung cấp cho độc giả trong Đèn cù không mới, đã có nhiều người đề cập đến rồi. Quả thật nhận xét trên cũng có phần đúng. Nhưng cái công lớn của tác giả ở đây là đã thu gom rất nhiều những dữ kiện, chi tiết, rồi sắp xếp và trình bày cho độc giả theo cái logic tự truyện riêng của ông. Thêm nữa, khi dám liều công khai nói ra những sự thật bằng một tác phẩm, tác giả góp phần làm cho nhiều người bớt sợ hơn, dám bộc lộ ra cái chính kiến của mình. Riêng với Đảng, tác giả dù sao cũng có công giúp Đảng công khai cho dân chúng một số phần tử lấm lem (thực tế cũng đã chết), để dụ yên lòng dân. Bằng cách đó, Đảng muốn dân chúng thấy Đảng xem ra rất có thiện chí chỉnh đốn nội bộ, nghiêm túc “phê và tự phê”.

2. Có một điểm mấu chốt, mà theo tôi, Trần Đĩnh chưa chỉ ra được hoặc chưa dám chỉ ra: đâu là nguyên nhân đưa Đảng đến sai lầm, với hậu quả đẩy dân tộc này vào đường cùng, khốn khổ suốt 84 năm, mà cho đến tận hôm nay vẫn chưa sao thoát ra được. Tôi tìm thấy điểm mấu chốt ấy trong truyện ngắn “Cha tôi, tôi và con trai”, Tạ Duy Anh chỉ ra rất rõ cái nguyên nhân đẻ ra hàng triệu, hàng triệu “Lão Khổ” chính là cái thứ rất thối ở trong bình, có “cả thịt chuột, thậm chí thịt người chết đói”. Khốn nạn là cái thứ rất thối ấy, những câu chuyện bịa được đặt tên là chân lý, chính nghĩa ấy, lại được những tín đồ của nó sùng bái là đỉnh cao trí tuệ, là lương tâm nhân loại, là kiến trúc thượng tầng để xây dựng thiên đàng tại thế. Khốn nạn hơn, những tín đồ ấy “đã tin quá lâu vào những câu chuyện bịa, bởi những kẻ thiếu lương tâm, rồi lại tự bịa chuyện để huyền thoại hoá câu chuyện bịa đó.” Người ta đổ tội cho cái bình, nhưng thật ra cái bình chỉ có nhiệm vụ huyền thoại hoá câu chuyện bịa kia, có nhiệm vụ bảo vệ, giữ cái thứ thối ấy trong bình, phân phát, dụ dỗ, bắt ép mọi người phải ngửi, phải dùng nó. Ai ngu ngơ không biết hoặc cố tình ăn phải sẽ đau bụng, ỉa chảy. Những thứ được tuôn ra sau khi đã thu nạp cái thứ thối, thứ bịa kia là gì? Trần Đĩnh chỉ ra trong tự truyện của ông, đó là những khẩu hiệu: “Bạo lực cách mạng”, “Chính quyền ra từ nòng súng”, “Ba dòng thác cách mạng”, v.v.. Thật ra thì bây giờ người ta cũng đã nhìn nhận các thứ thối loại hai này không dùng được nữa. Một ví dụ mới đây, người ta cũng đã phải sửa “giải phóng thu đô” thành “tiếp quản thủ đô”. Trong tác phẩm, tác giả Trần Đĩnh nhắc nhiều đến Bất khuất với phần tự hào vì đã cố tránh không kích động hận thù, không cổ vũ chiến tranh. Nhưng tác giả lại không đề cập đến hậu quả khốc hại, đó là người ta lợi dụng nó để xúi giục, kích động bao lớp thanh niên “bất chấp” một cách ngây thơ, đâm đầu tìm cái chết vô nghĩa cho mình và cho người khác. Người chỉ đạo viết Bất khuất, rồi kiểm duyệt, chỉ thị in ấn và phát không nó (210.000 cuốn, trong đó phát riêng cho quân đội là 160.000 cuốn, tr. 291) lẽ nào lại không có ý đồ gì. Theo tôi, Bất khuất đã được người ta dùng như một thứ gia vị nêm nếm cho cái chất trong bình kia, nhằm đánh lừa vị giác, lôi kéo thanh niên xơi cái chất ấy vào, rồi tự nguyện thí mạng mình để “ba dòng thác cách mạng” thành công.

3. Giờ nói về cái bình. Những chi tiết tác giả cung cấp trong sách cũng đụng chạm đến nhiều nhân vật (phần lớn đã chết), kể cả giải huyền thoại cụ Hồ, nhưng tựu chung vẫn chỉ là vạch ra những sai lầm cá nhân. Còn đối với tập thể cái bình, tác giả dù bị khai trừ, nhưng xem ra vẫn còn cúi rạp trước cái bình ấy một cách rất cung kính, thành khẩn. Khi dính vào vụ án xét lại, tác giả chỉ dám dừng lại ở mức độ tìm cách kêu oan cho mình và cho bạn bè. Trong suốt câu chuyện tả buổi làm việc với an ninh A25 vào năm 1990 (tr. 547 tt), mọi lý luận, trưng dẫn của tác giả với an ninh chỉ nhằm một mục đích duy nhất là chứng minh những góp ý của mình cho Đảng lúc ấy là thành khẩn, là đúng đắn, và Đảng kết tội như vậy là oan sai. Trong câu chuyện, tác giả cũng đề cập đến nội dung một lá thư cá nhân thăm hỏi của Lê Đức Thọ gửi cho vợ của một nhân vật bị án xét lại, trong đó, Trưởng ban chuyên án của 24 năm về trước, phần nào nhìn nhận “nhóm xét lại” bị oan (tr. 545 tt). Có lẽ nhờ Đảng Cộng sản cai trị, mà tự điển Việt Nam phong phú thêm từ “dân oan”! Nếu có dân chủ thực sự, Trần Đĩnh có quyền kiện các cá nhân và cả cái tập thể kia ra toà vì tội vu khống, bôi nhọ, gây thiệt hại vật chất, tinh thần cho ông, v.v., chứ không phải là chắp tay vái lạy, khẩn khoản cái tập thể kia giải oan cho mình. Nếu là một xã hội dân chủ, cái tập thể kia sau khi thua kiện, phải bồi thường cả danh dự lẫn vật chất cho người ta và những cá nhân liên hệ phải vào tù vì những sai lầm đã gây ra. Nếu không làm được như vậy, thì cái tập thể kia đáng phải từ bỏ quyền lực mà nhường việc lãnh đạo đất nước cho người khác có trí tuệ và lương thiện hơn. Có lẽ Trần Đĩnh cũng chưa dám nghĩ đến như Tạ Duy Anh rằng để cho đất nước này tiến lên được, thì phải “chôn chúng [cái bình] xuống gốc khế”.

4. Đặc điểm của nhóm xét lại, trong đó có Trần Đĩnh, là kịch liệt chống Mao và những người có tư tưởng ủng hộ Mao trong cái bình made in Vietnam. Tác giả bộc bạch, ông không đứng về phe Liên Xô để chống Mao, chỉ đơn giản là ông chống chiến tranh và cổ vũ cho đối thoại để tiến tới thống nhất hai miền trong hoà bình và không đổ máu. Đèn cù ra đời với một quan điểm ôn hoà vào thời điểm này xem ra là có lợi cho Trung Quốc, và sẽ được Trung Quốc, cùng những người thân Trung Quốc chớp thời cơ tận dụng triệt để. Hơn lúc nào hết, Trung Quốc đang cần những chất xúc tác xoa dịu sự phẫn nộ của người Việt sau vụ giàn khoan HD-981. Nếu Bất khuất đã đóng trọn vai trò lịch sử của nó theo đúng ý đồ của Mao kích động chiến tranh, cả thế giới chống Mỹ, thì tôi cũng e ngại rằng Đèn cù cũng đang, có thể là vượt ra ngoài ý muốn tác giả, đóng một vai trò lịch sử khác theo rất đúng ý đồ thế hệ thứ ba của Mao – vừa đi cướp của, vừa hô hào chung sống hoà bình.

5. Vẫn chưa thực sự đụng chạm, phê phán cái chất bốc mùi chứa ở trong bình, vẫn còn toàn vẹn cái sự cung kính cái bình, vô tình hay hữu ý góp phần hạ hoả bầu khí chống Trung, đó là ba lý do, theo tôi, khiến Đèn cù chưa bị chiếu cố và tác giả của nó vẫn bình an. Cũng như nhiều người, tôi đang nhờ đợi đọc quyển thứ hai của tác giả, mà như được giới thiệu, là sẽ có nhiều cái mới. Hy vọng rằng, những điều tôi nói trên đây – cái bình và cái chứa ở trong bình, sẽ được bàn đến trong tập hai. Mà nếu rộng hơn nữa, là bàn cả lũ chuột chạy quanh cái bình. Lũ chuột này rất khôn, chỉ khi nào gặp nguy hiểm, chúng mới chạy vào ẩn nấp tạm trong bình. Còn bình thường, chúng chả dại ở trong bình, vì trong đó rất thối, tối tăm và ngột ngạt. Chỉ chờ cái sự hù doạ bên ngoài kia xẹp xuống, chúng túa ra hít thở khí trời và nhăng nhít kiếm ăn ngay.

Tháng 10 16, 2014
Thế Thanh
© 2014 Thế Thanh & pro&contra

Tác hại của việc bắt HS học thuộc lòng

Tác hại của việc bắt HS học thuộc lòng, coi học thuộc lòng là một yêu cầu của truyền đạt kiến thức.
Hiện nay trong hầu hết các khối lớp và môn học trong nhà trường phổ thông việc GV yêu cầu HS học thuộc lòng coi như 1 yêu cầu của kiểm tra kiến thức diễn ra ở khắp mọi nơi. Mặc dù Bộ GD và chắc nhiều Sở GD đã khuyến cáo không cần như vậy nhưng việc này vẫn rất phổ biến. Nhắc thêm là việc bắt HS học thuộc lòng các ý, kết luận, nhận xét, đánh giá theo SGK không chỉ có ở các môn XH, mà ở các môn tự nhiên như Sinh vật, Hóa học, Vật lý việc bắt học thuộc lòng cũng diễn ra hầu khắp. Có những câu nói rất tự nhiên mà ta không để ý, hình như nó ăn sâu vào suy nghĩ của mỗi người. Ví dụ khi hỏi con, cháu về học bài ta thường hỏi "đã thuộc bài chưa?", tức là ý muốn hỏi là đã "thuộc lòng"chưa.
1. Trước tiên nói 1 chút về quá trình nhận thức của mỗi con người. Khi tiếp cận với 1 kiến thức mới, quá trình học, tiếp thu sẽ diễn ra theo các bước, "mức" như sau, có thể tạm qui về 4 mức:
(1) Nhận biết.
Nhận ra và phân biệt được đó là 1 điều mới. Để cảm nhận được 1 thông tin mới là điều không khó trong quá trình truyền đạt kiến thức. Tất nhiên kiến thức đó phải phù hợp với ngôn ngữ và tư duy của HS. Khi nhận biết ra 1 vấn đề không yêu cầu HS nhớ ngay, thông tin có trong đầu đứa trẻ có thể bị quên ngay, nhưng nếu lúc nào đó gặp lại, HS sẽ nhớ ra.
(2) Hiểu.
Cảm nhận và hiểu những logic, quan hệ, đánh giá, suy luận của vấn đề, kiến thức được truyền đạt.
Sự "hiểu" ở mức này rất khó định nghĩa chính xác và thực tế là rất đa dạng tùy thuộc vào kiến thức. Khi giảng dạy 1 kiến thức, không dễ dàng để HS có thể hiểu ngay được vấn đề. Việc "hiểu này" cần được luyện tập sau đó bằng nhiều cách thông qua luyện tập, ôn tập, ... Tóm lại không có định nghĩa chính xác cho khái niệm "hiểu" này. Phải mất nhiều thời gian thì HS mới có thể vượt qua được trạng thái "hiểu" này.
Như vậy quá trình để HS "hiểu" được 1 vấn đề là không dễ và đơn giản. Tuy nhiên có thể kiểm tra trạng thái "hiểu" bằng cách cho HS trình bày lại hoặc làm 1 bài luyện nhỏ của kiến thức với điều kiện cho HS này tham khảo SGK, tham khảo kiến thức bên ngoài và HS tự làm được, hay tự trình bày được.
(3) Nhận thức sau hiểu.
Một khi đã hiểu dù chỉ ở mức thấp, HS sẽ tiến thêm 1 bước của sự hiểu nếu có thêm tác động của GV hoặc tự bản thân, sau đây là liệt kê các yếu tố sau hiểu:
+ Thấy lạ lẫm, thấy hay
+ Tò mò
+ Thích thú.
+ Yêu thích
+ Muốn xem lại, làm lại.
+ Hay suy nghĩ về điều này
+ Thuần thục.
+ Say sưa.
Có thể kể thêm nhiều yếu tố nữa nhưng nhận thức sau hiểu lại là 1 quá trình học tập, rèn luyện nhiều hơn nữa. Cùng 1 kiến thức, các em có thể tiếp thu theo cách nghĩ khác nhau. Ví dụ học về lịch sử thành thị Châu Âu, có em thích nước Pháp, có em thích nước Anh, ... tóm lại rất đa dạng.
Trạng thái "sau hiểu" này khá đa dạng và không giống nhau ở mỗi HS. Mỗi em, tùy thuộc vào tư duy, ý thích, hoàn cảnh, khả năng của mình sẽ thể hiện trạng thái "sau hiểu" này khác nhau. 
(4) Hiểu sâu sắc vấn đề.
Ở mức cuối cùng này HS đã hiểu rất sâu vấn đề, cảm thấy say mê thích thú, có thể đọc sách, làm bài tập, thực hành hàng giờ không thấy mệt. Khi đã rất hiểu, hiểu sâu sắc vấn đề thì các trạng thái nhận thức môn học của HS này sẽ có thể như sau:
- Say mê, đam mê, có thể suốt ngày nghĩ về môn học hay kiến thức này.
- Tìm hiểu đọc thêm, làm bài tập thêm nâng cao.
- Tìm hiểu ứng dụng, có khả năng ứng dụng thực tế.
- Sáng tạo, tìm tòi những điều mới xung quanh các kiến thức này.
Chỉ ở mức hiểu sâu sắc như vậy thì HS sẽ tự nhiên "thuộc lòng" kiến thức, có thể gấp sách lại và nói hoặc viết làu làu. Ở mức hiểu biết này HS đạt độ cực đại của kết quả truyền đạt kiến thức của GV.
Mô hình nhận thức kiến thức có thể mô tả trong sơ đồ sau:


2. Bây giờ chúng ta quay lại việc GV bắt HS học thuộc lòng 1 kiến thức nào đó trong SGK và coi đó tiêu chuẩn của việc hiểu bài. So sánh lại với phân tích trên chúng ta sẽ thấy ngay mức độ vô lý, sai trái và phản GD như thế nào khi bắt học thuộc lòng như vậy.
Khi yêu cầu HS đọc làu làu theo SGK, GV đã ép HS bỏ qua tất cả các bước 1, 2, 3 và nhảy ngay vào bước 4. Điều này là SAI HOÀN TOÀN. HS đó có thể ngồi cặm cụi học thuộc lòng, hôm sau trả lời đúng theo yêu cầu của GV, đạt điểm giỏi. Nhưng thực chất HS này chưa qua nổi bước (1) ở trên vì đến hôm sau HS này sẽ quên tất cả. Như vậy việc bắt HS học như vậy thực chất sẽ hoàn toàn không đạt yêu cầu, thậm chí ZERO.
Hiện nay việc bắt HS học thuộc lòng diễn ra khắp tất cả các môn học trong trường phổ thông (chắc trừ môn Toán), HS sẽ học như vậy trước các kỳ kiểm tra 1 tiết, kiểm tra giữa HK, kiểm tra cuối HK, kiểm tra cuối năm. Gánh nặng học thuộc lòng sẽ làm HS rất mệt mỏi và vô cùng chán nản vì HS để học thuộc lòng sẽ bỏ qua tất cả các bước (1) (2) (3) nêu trên.
Nhìn lại toàn bộ nền GD của chúng ta, theo tôi 1 nguyên nhân rất lớn của chất lượng GD xuống thấp chính là câu chuyện “học thuộc lòng” này.
Tóm lại trả lời cho câu hỏi của hôm nay chúng ta đi đến kết luận là việc bắt học sinh học thuộc là vô cùng phản giáo dục, chỉ có hại không có lợi và cần phải chấm dứt ngay. 
Thật ra các tác hại này ngành GD cũng biết, nhiều GV biết, gia đình, cha mẹ HS biết, nhưng chưa biết làm thế nào để tránh được tận gốc vấn đề này
Có rất nhiều cách để tránh điều này. Đó là vấn đề tôi sẽ viết trong bài viết tiếp theo.

Bùi Việt Hà

----------------------
P/S:
1. Bài viết này không nói về phương pháp học thuộc lòng, mà chỉ phân tích về cái sai của việc coi học thuộc lòng như 1 yêu cầu bắt buộc đánh giá của quá trình truyền đạt kiến thức.
2. Vấn đề "HTL" được nêu trong bài này chỉ là 1 vấn đề trong số các vấn đề của ngành GD trong việc truyền đạt kiến thức mà tôi đã viết trong Notes sau:
https://www.facebook.com/notes/b%C3%B9i-vi%E1%BB%87t-h%C3%A0/c%C3%A1c-v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81-l%E1%BB%9Bn-c%E1%BB%A7a-gd-vi%E1%BB%87t-nam-hi%E1%BB%87n-nay/10152763005748485
(FB Bùi Việt Hà)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét