Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Nhật bác tin cho VN vay tiền xây sân bay

Chính trị – Xã hội

Tư lệnh Trung Quốc đích thân thị sát đảo ở Trường Sa  -(VOA)   —  Đài Loan: chiến hạm sẽ đóng thường trực ở đảo Ba Bình?  -(RFI)   —  Biển Đông : Vị ‘khách’ được Việt Nam mời đến Thượng đỉnh Á Âu Milano  -(RFI)   —  Đài Loan muốn đưa tàu chiến ra Ba Bình  -(BBC)
Đài Loan tính đưa quân ra Trường Sa, căng thẳng Biển Đông leo thang  - (MTG)
Tư lệnh Hải quân TQ vừa thị sát trái phép đảo nhân tạo ở Biển Đông   -(GDVN)   —  ‘VN bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp’  -(BBC / nghe xem) – Phải chừa ra chuyện kiện tung Trung cộng quậy từa lưa trên chỗ gọi là CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM.
Thủ tướng Việt Nam: Philippines có quyền kiện Trung Quốc -(VOA)  – Ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố việc Manila kiện Bắc Kinh là ‘quyền của Philippines’, và tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình
*** Nói lòng vòng Tây nó làm sao hiểu nổi, nói mẹ nó ra là vì sao không kiện Trung cộng, cứ nói như Tướng Phùng quang Thanh co nó gọn” vì anh em chung một nhà”.
“Mỹ đang luyện tập cho một cuộc chiến với Trung Quốc”  -(NLĐ)  – Mời xem lại :Vì sao Mỹ tập trận phòng chiến tranh với TQ?  -(BBC)  -Chuẩn Đô đốc Montgomery: “Tôi cho rằng Hải quân Hoa Kỳ đóng vai trò tốt cho dù đó là ở Biển Đông, biển Hoa Đông, hay biển Philippine, trong việc ổn định tình hình, trấn an các đối tác và ngăn cản đối thủ có hành động không minh bạch hoặc bất hợp pháp“  —   “Mỹ đang luyện tập cho một cuộc chiến với Trung Quốc”  -(NLĐ)
Một cái nhìn về vấn đề kiềm chế Trung Quốc - (NV)   —   Nhìn Từ Biển Đông  -(VB)
VN-Vatican dần tới ‘bình thường hóa’?  –  
Bài học nào cho phong trào Dân chủ VN từ biểu tình ở Hong Kong?  -(Kami -RFA)
Chính phủ dân chủ  – (Nguyễn hưng Quốc -VOA)
Nhân 100 ngày mất của anh Anphongso Huỳnh Anh Trí    -( Peter Lâm Bùi FB)
An ninh bộ gặp cô Đỗ Thị Minh Hạnh trước khi xuất cảnh, ngày 16.10.2014  -(ĐM TV). “Nếu không đàng hoàng, cho đi không cho về, tôi nói cho chị biết như vậy nhé. Không phải muốn làm gì thì làm. Có thể cho đi, nhưng không bao giờ cho về, không bao giờ thấy mặt gia đình nữa nhé. Nếu tốt, thì cho đi, cho về. Nếu không tốt, cho đi, không cho về, hoặc là không cho đi
Kiểu Dân Chủ Tự Do XHCN. Tức là cán bộ quản lý đất nước có quyền ban phát bất kỳ cái gì thấy thích thì ban,không thích thì lấy lại-
Đỗ Thị Minh Hạnh đã xuất cảnh đến Áo thăm Mẹ  -( Trương Minh Đức FB)
NGƯỜI CS SỬ DUNG TƯƠNG LAI VÀ QUÁ KHỨ ĐỂ CÓ LỢI CHO HỌ  - (Nguyễn Hưng Quốc  FB)  -“Những người cộng sản, trước khi giành được chính quyền, chỉ hướng tới tương lai và dùng cái tương lai xa xôi và không tưởng ấy để chiêu dụ dân chúng và tập hợp lực lượng; sau khi giành được chính quyền, họ chỉ quay về với quá khứ, dùng cái quá khứ tranh đấu và chiến thắng ấy để biện chính cho quyền lực mình đang nắm giữ và muốn tiếp tục nắm giữ mãi mãi“.
Thư gửi Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô Nhân dịp Giáo Hoàng tiếp kiến Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng  -(DLB)
Học giả Trung Quốc: Căn cứ (phi pháp) Gạc Ma uy hiếp Việt Nam đầu tiên - (GDVN) – Tay này nói huỵch tẹt ,nói đúng. Gặp đứa nào hèn và mọp thì cứ chơi tới, nó mắc ôm cái “cục bự” mà Trung cộng ban cho đâu có dám làm gì. -Kế hoạch Bình Tập cũng nói trắng ra luôn, không ỡm ở bưng bê gì cả :Tập Cận Bình: Đảo nhỏ xây tiền đồn, đảo lớn đặt căn cứ quân sự - (GDVN)

Báo Hồng Kông TQ lại lên tiếng xuyên tạc quan hệ Việt-Mỹ  -(GDVN)   —  Mỹ dành ưu tiên đặc biệt cho Việt Nam, nước khác muốn cũng không có? – (GDVN)
Nhật giúp VN nâng cao năng lực hàng hải Video-(VNN)  —  Mỹ xây trung tâm năng lượng hạt nhân cho Việt Nam  -(ĐV) -Mỹ sẽ xây dựng một trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân trị giá 500 triệu USD cho Việt Nam.
“Ghế cao” cộng “văn hóa lùn” = ?  -(GDVN) – Không biết có phải vì không được “đào tạo bài bản” hay vì nguyên nhân nào khác mà vị Chủ tịch tỉnh này ngang nhiên khẳng định với báo chí rằng  “tôi là người điều hành Nhà nước”?
 …Một đất nước với những “thợ giầy chủ tịch” như vậy người dân không khổ, không oan mới là chuyện lạ. Những câu nói của ông Cung xứng đáng được đưa vào sách kỷ lục guinness bởi sau ông Cung, khi mà người ta đã “nghiêm túc rút kinh nghiệm” thì khó mà tìm được người thứ hai. Đến đây thì chắc bạn đọc sẽ tìm được từ thật chuẩn để thay cho dấu “?” trong tít bài, người viết tin là như vậy./.
***  -Trích  : “Cổ nhân có câu “ba anh thợ da hợp lại bằng một ông Gia cát”, mới điểm qua sơ sơ đã có hơn ba ông “thợ da đầu tỉnh” vậy thì đất nước sẽ có bao nhiêu “Ra cát”?  – Hết trích – Nói vậy với xã hội XHCN thì oan cho mấy ông này lắm – Cái tiêu chí lãnh đạo của xứ XHCN là CHUYÊN CHÍNH VÔ SẢN – Đấu tranh GIAI CẤP (giai cấp công nông bị đàn áp bóc lột thì có tiền đâu mà học với hành) -… Và cả ba đời tổ tiên phải là Vô Sản ( ở đợ, chăn vịt mướng, chăn bò mướn, mót lúa, tá điền…) thì trính độ lớp 12 là quá cao rồi, chớ bọn cai trị bóc lột nó làm sao để thành phần này đi học- Nhưng rõ ràng là khi có quyền hành trong tay lại trở thành giai cấp DZÔ SẢN ( xứ XHCN gọi là Đại gia né chứ Tư bản Tư sản) , ăn trên ngồi trốc thì muốn nói gì muốn làm gì đố thằng con dân nào dám cãi, cãi nó gông đầu cho chết mẹ à . Tức là trong cái DÂN CHỦ XHCN thì “tự do dân chủ trong khuôn khổ của pháp luật” mà pháp luật thì do bọn cai trị đặt ra chớ đám dân đen bị trị có viết được chữ nào trong đó – Cho nên nó xẩy ra như vậy đấy, đố đám dân đen dám làm gì, nó thách đấy, thế mới thị uy quyền lực cai trị được chớ , may nó còn dùng chữ TÔI chớ nói “TAO là người điều hành Nhà nước” – Và đây rõ ràng ông Cung nói đúng, vì nhà nước XHCN đâu có Tam quyền phân lập – Tât cả đều ở trong tay đảng, đảng CS lãnh đạo tât tần tật xã hội , ông là người đứng đầu tỉnh, người của đảng  ông nói thế không phải sao- Bắt bẻ cái gì nào.
Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm ba mức như trước  – (GDVN) –  -***Trò chơi không ai “rớt” như thế mà cứ làm hoài, làm chi cho nó tốn công vậy, tốn giấy ,tốn thời gian… rồi tính vào tiền thuế , giảm một đồng đỡ một đồng cho dân nó nhờ còn hơn.
Làm chiếu lệ sẽ đẩy dân xa chính quyền  -(TVN)   —  Túi tiền quốc gia: Đã nghèo còn bị xà xẻo -(VEF)
Thêm môn Văn có giúp bác sĩ ‘ăn nói lưu loát’  -(TVN)
‘Sếp’ đường bộ bị giám đốc công ty cầu đường đánh trọng thương  -(VNN)   —  Một bài báo khoa học của Việt Nam bị rút khỏi tạp chí quốc tế-(VNN)
Biển sắp nuốt chửng nhiều nhà hàng, khách sạn, resort…ở Hội An  -(GDVN)
Vay tỷ đô xây sân bay Long Thành: “Không lo không trả được nợ” -(ĐSPL) – Đúng, nhưng rồi đi vay để đảo nợ có sao đâu, lãi mẹ nó đẻ lãi con cho đời con cháu nó trả, sợ gì.
Những mảnh đời “4 không” giữa thành phố hoa lệ  – (ĐSPL) – Không nhà, không nghề nghiệp, không học hành và không giấy tờ tùy thân là các “đặc điểm nhận dạng” của những mảnh đời gắn bó với chân cầu…   —  Trẻ em đói và những công trình lãng phí trăm tỉ, nghìn tỉ  -(TT)
Con bệnh đã lờn thuốc?  -(TN) -Báo cáo Chính phủ đánh giá, trong năm 2014, ‘tình hình tham nhũng trong khu vực công vẫn còn nghiêm trọng, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và đầu tư công’.
Nổ lớn ở Q.12, ba căn nhà sập, nhiều người bị thương  -(TN) -Một vụ nổ xảy ra gần giao lộ Lê Thị Riêng – TA19 (phường Thới An, quận 12, TP.HCM) lúc 15 giờ 50 hôm nay 17.10, làm ít nhất 3 căn nhà đổ sập, nhiều người bị thương.
[LIÊN TỤC CẬP NHẬT] Nổ lớn ở Q.12, ba căn nhà sập, nhiều người bị thương* Đã có 1 người chết, 2 người mất tích, 4 người bị thương
(TNO) Một vụ nổ xảy ra gần giao lộ Lê Thị Riêng – TA19 (phường Thới An, quận 12, TP.HCM) lúc 15 giờ 50 hôm nay 17.10, làm ít nhất 3 căn nhà đổ sập, nhiều người bị thương.
***********************************************************************
Văn hóa… đái bậy 2  -(Baron Trịnh) –  Vòi nước chảy giữa khe mông  /  Vừa tròn vừa trắng, anh trông thế nào?
CHÍNH PHỦ MỸ KHÔNG CẦN CHÚNG MÀY PHẢI DẠY KHÔN!  -(Tre làng)
HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 181 – Mênh mông …tiền dân !!!  – (Nhật Tuấn)
Mười Sự Thật Về Người Vô Gia Cư Ở Hoa Kỳ  – (HSCL)  – Xin giới thiệu với bạn đọc blog bản dịch bài viết “10 Facts About Being Homeless in the USA” của tác giả Bill Quigley, một giảng viên luật học, trình bày những thống kê căn bản về người vô gia cư ở Hoa Kỳ.
HỐ ĐEN TO LỚN CỦA TRUNG HOA  -(Hồ Hải)  – Bài viết của The Economist: The Great Hole of China  –  Nợ của Trung Hoa sẽ không kéo nền kinh tế thế giới đi xuống, nhưng nó có nguy cơ biến hệ thống tài chính của đất nước này trở thành một thây ma di động.

Kinh tế

Campuchia tăng cường kiểm soát rau quả nhập từ Việt Nam  -(RFA)   —  Dệt may Việt Nam dựa Ấn thoát Trung?  -(RFA)
Ngân hàng ANZ ‘hoài nghi’ về số liệu tăng trưởng bất ngờ của Việt Nam-(RFI)
Việt Nam thua Lào, Campuchia: Đừng hoảng hốt thái quá!   -(ĐV)   —   Con Ốc, Cái Tăm & Cây Đũa  -(Tưởng năng Tiến -RFA)
Gần 2.000 tỷ đồng cho vay thí điểm nông nghiệp công nghệ cao (TTXVN)
TS. Trần Du Lịch: Nợ xấu khả năng vẫn gia tăng   -(ĐTCK)   —   Nợ xấu tăng hơn tốc độ xử lý  -(NH)   —  Nợ xấu, đừng hốt hoảng!  – (BizLive)
Ngân hàng “tăng tốc” tín dụng kinh doanh nhỏ lẻ và BĐS   -(CP)   —   Chứng khoán trong nước giảm mạnh theo đà thế giới   -(HQ)
Nhận định chứng khoán 17/10: VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm   -(BizLive)
Công ty mẹ Vietnam Airlines lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 600 tỷ đồng năm 2013   -(Gafin)
Khoe tiền tấn nhầm thời điểm, công ty bầu Đức hụt hơi  -(VTC)  —  ‘Nhà giàu’ Metro: Nợ cao gấp… 40 lần vốn - (VTC)
Người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp xuống mức thấp nhất 14 năm nay  - (NV)
Phí hoa hồng tăng, xăng dầu lại có cớ tăng giá  -(VEF)
Nghịch lý triệu USD nhập khẩu, cà chua trong nước cho bò    -(ĐV)

Thế giới

Hồng Kông: Phép thử của biểu tình bất bạo động  -(RFA)   —  Ông Lương Chấn Anh: Sẵn sàng đàm phán với các lãnh tụ biểu tình -(VOA)   —   Chính quyền Hồng Kông đề nghị đối thoại với sinh viên-(RFI)   —  Ký giả Hong Kong phản đối đài truyền hình tin tức TVB -(VOA)   — Cảnh sát Hong Kong dẹp thêm địa điểm  -(BBC)
TQ: Dân làng thiêu sống công nhân thi công dự án đất đai -(VOA)  —  FBI cảnh báo về tin tặc do nhà nước Trung Quốc hỗ trợ -(VOA)   —  Trung Quốc chặn website tiếng Anh của đài BBC -(VOA)
Liên Hiệp Quốc bầu 5 nước vào Hội đồng Bảo an -(VOA)
Mỹ lo ngại lực lượng người Kurd không giữ được Kobane  -(RFA)   —  Số tử vong ở Kobani lên tới 660 người -(VOA)   —   Syria: Lực lượng Kurdistan lấy lại được nhiều khu phố ở Kobane-(RFI)
Binh sĩ Ukraina bị quân ly khai bao vây ở Lugansk-(RFI)   —  Hai nhà báo Mỹ bị câu lưu ở Nga -(VOA)   —  Chuyên cơ Ngoại trưởng Mỹ lại gặp trục trặc không thể cất cánh -(VOA)   —   Tòa Bạch Ốc phản đối biện pháp cấm du hành các nước Tây Phi -(VOA)
Hai thủ lãnh mạng lưới Haqqani bị bắt -(VOA)   —-  Afghanistan bắt được hai lãnh đạo tổ chức khủng bố Haqqani-(RFI)
Ý khai mạc thượng đỉnh Á- Âu, hồ sơ Ukraina nổi bật -(RFI)   —  ASEM tại Ý: Giới nhân quyền biểu tình phản đối Thủ tướng Thái-(RFI)   —  Căng thẳng quốc tế chi phối Thượng đỉnh ASEM 10 tại Milano-(RFI)
Serbia mời Tổng thống Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng  -(RFA)   —  Ấn Độ: 2 cảnh sát trưởng bị triệu tập vì tình trạng trẻ em mất tích  -(RFA)
Trung Phi: Lực lượng gìn giữ hòa bình bắn hạ 6 phiến quân  -(RFA)  —   Bộ trưởng Kinh tế Nhật bị tình nghi lạm dụng công quỹ-(RFI)
Y tá điều trị nhiễm virus, trách nhiệm về ai?   -(RFA)  – Tin y tá Nina Phạm bị nhiễm virus Ebola khiến công luận Hoa Kỳ sôi nổi với những điều chỉ trích Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ và bệnh viện Cơ Đốc Texas. Nỗi xôn xao chẳng phải chỉ vì người y tá trẻ đẹp và tận tụy quên mình, xông pha trên tuyến đầu bào vệ người dân, mà còn vì cả nước Mỹ cảm thấy bức thành phòng vệ quá mong manh trước sự đe dọa của một con virus từ tận châu Phi.
Hoa Kỳ: Giám đốc CDC bị chỉ trích vì phản ứng kém trước dịch Ebola  -(RFA)  —   Cô Nina Phạm sẽ được đưa tới Viện Y tế Quốc gia ở Maryland để điều trị  -(RFA)   —   Toàn thế giới chống Ebola  -(RFI)  — Nguy cơ dịch Ebola ở Mỹ ‘cực thấp’-(BBC)   —   TQ gửi thuốc chống Ebola sang châu Phi  -(BBC)
ASIAD 17: Hàn Quốc gánh 70% chi phí cho đoàn Bắc Triều Tiên-(RFI)
________________________________________________________________
Học giả TQ ‘hạ giọng’ bất thường với Nhật Bản?  -(TVN)
Bị cảnh sát giải tán, người biểu tình Hong Kong bật khóc Photo  -(VNN)
Putin ‘tứ bề thọ địch’ tại hội đàm về Ukraina  -(VNN)
Trung Quốc-EEU:Đôi cánh chống phương Tây của ‘đại bàng Nga’ -(ĐV)
Nga không thể dựa vào Trung Quốc! -(ĐV)
“Tập Cận Bình chọn ngũ hổ tướng, có thể thay Bộ trưởng Quốc phòng”  -(GDVN)
Gorbachev: NATO mở rộng sang phía Đông là sai lầm lớn

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Xét tuyển môn văn vào trường Y  -(RFA)   —   Thêm môn Văn có giúp bác sĩ ‘ăn nói lưu loát’  -(TVN)
Bỏ chấm điểm, phụ huynh lo gánh việc cô giáo -(VNN)
Hiệu trưởng đại học trẻ nhất Việt Nam muốn đi thẳng lên tầm thế giới  -(GDVN)  – NHững lời lẽ ba hoa chích chòe, tự sướng… không ngoái nhìn lại cái thực trạng giáo dục ngay cả Mẫu giáo và Tiểu học còn canh với cải muôn năm , lại nói tới Đại học.- Rồi lại sang đổi mới cho nó lạ nữa kìa, mới cái gì, in ra sách mới bán cho học trò chứ gì, à mới thật, mới in xongNghe lời tay này coi chừng lớp trẻ té thang mây gãy cổ, cái gì cũng tầm thế giới , tầm ấy ra làm sao, nó có cái gì, lợi hay hại…cứ chữ với nghĩa. Gọi là Trí thức mà nói những câu vô nghĩa đến thằng dân đen nó nói cũng được.
Nước ngập tận nóc, thảm họa hết đường cứu chữa  -(GDVN) -Giáo dục bằng cách “cấm” là giáo dục từ ngọn, phải giáo dục cho học sinh nhận thức được cách tôn trọng người khác thông qua sự tôn trọng chính bản thân mình.
  …  Thời chống Mỹ, những năm sáu mươi của thế kỷ trước, quần ống loe, quần ống tuýp và nam để tóc dài là ba điều bị cấm. Ra đường rủi bị thanh niên cờ đỏ hoặc các chú công an phát hiện, có thể bị người ta lấy kéo rạch một đường từ gấu quần lên quá đầu gối, người để tóc dài chùm gáy, có khi bị đưa vào tiệm hớt tóc, cho một đường tông đơ từ gáy lên gần đỉnh đầu. Sau ngày đất nước thống nhất, chẳng ai cấm nhưng quần loe tự nhiên bị tuyệt chủng, cũng chẳng còn ai hứng thú với mái tóc dài che hết gáy.
Bên tây, người ta đứng giữa quảng trường hôn nhau một cách tự nhiên, còn đi tè thì phải tìm đúng nơi, đúng chỗ. Bên ta thì ngược lại, hôn nhau  phải chui vào chỗ kín, còn bờ tường, gốc cây, cột điện chỗ nào cũng có thể biến thành nơi “giải quyết nỗi buồn”.
*** Báo GDVN mấy hôm nay có mấy bài có cái Đề hay và thực tế. – NHưng như bài này, không phân tích nguyên do như thế nào mà “hết cứu chưa” ( là đúng) – Chính là  cái “giáo dục theo định hướng XHCN, lấy Mác Lê – Mao làm trụ cột” ( nó cũng giống như “nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN  nên nó nát bét như hôm nay) – Đấu tranh giai cấp- Dùng bạo lực cách mạng – Chuyên chính vô sản— chớ không hướng tới  CHÂN THIỆN  MÝ – Cùng lòng nhân của bản chất con Người- Mở miệng ra là sắt máu, dùi cui, roi điện nhà tù- Và chính cũng từ đó nảy sinh bạo lực, du côn, xã hội đen đỏ gì đó- Trách ai, nay đâu còn cái nọc của Mỹ Ngụy nữa nên hết đổ thừa- Chớ hồi thập niên 1980s thì nói do Mỹ Ngụy để lại.
Đuổi đâm chết nhau trên phố Hà Nội  -(VNN)
 Một phụ nữ bị trói tay, buộc miệng chết tại vườn điều  -(PLTP)
Phát hiện người mẹ trong tư thế treo cổ, ôm đứa con đã chết  -(TT)
Nữ Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hải Phòng phải tường trình vụ hỗn chiến ở khách sạn  -(TN)

Võ Lừa

 https://www.youtube.com/watch?v=YA1454-KnEg

Boxitvn

Đội ngũ dư luận viên của Đảng kể có đến hàng ngàn người. Mỗi người một danh phận, một hành trạng, có thể là nhà báo, nhà văn, nhà khoa học, đại tá an ninh, quân đội… Trừ các đồng chí bị lộ, đăng đàn một cách công khai, còn hầu hết họ đều hoạt động trong bóng tối, dưới các tên giả X, Y, Z. Tuy nhiên phải thừa nhận là trong bọn họ dư luận viên Trần Nhật Quang là gây được nhiều ấn tượng nhất. Có thể nói nghề dư luận viên chọn Trần Nhật Quang chứ không phải ngược lại. Ông sinh ra để làm dư luận viên. Ông có máu dư luận viên thâm căn cố đế, không thể gột rửa. Cái máu dư luận viên thâm căn cố đế đó chính là tình yêu Đảng cộng sản vô điều kiện và lòng căm thù những người không phải cộng sản cũng vô điều kiện. Ông yêu nước Trung Hoa vĩ đại của Mao Trạch Đông, yêu “thiên đường” Triều Tiên của Kim Nhật Thành,

nơi “không có thất học, không có thất nghiệp, không có vô gia cư, không có tình trạng ốm đau chờ chết như phần còn lại của thế giới, đây chính là “mô hình xã hội mà các nước tư bản phương Tây đang phải hướng tới” (lời ông Quang). Ông Trần Nhật Quang cũng là một loại con nghiện, có điều ông không nghiện “đập đá” mà ông nghiện Bắc Triều Tiên, nghiện Kim Nhật Thành, ông nghiện Trung Quốc, nghiện Mao. Tóm lại là ông nghiện cộng sản. Vì chưng hay ghét cũng là hay… yêu. Ông Trần Nhật Quang ghét tất cả những gì không thuộc phạm trù cộng sản. Với ông cuộc đời thẳng tắp, đơn giản: Cái gì thuộc cộng sản là tuyệt vời, là ma túy của ông, phần còn lại là kẻ thù của ông. Với ông, đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ, Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ là đương nhiên, là chân lý vĩnh cửu. Cho nên, mặc dù giọng ông không hay, lý luận ông không có gì, và cách tuyên truyền của ông giống hệt những năm năm mươi, sáu mươi, kiểu “hòn đá to hòn đá nặng, một người nhắc, nhắc không đặng” hoặc “có anh nông dân vác quốc ra thăm đồng. Anh cuốc như thế này rồi cuốc như thế kia”, ông bổ cái cuốc tuyên truyền của ông như thế này rồi như thế kia xuống đầu bất cứ ai miễn là nhát cuốc của ông có lợi cho chủ nghĩa cộng sản. Nhiều khi đăng đàn ông ở trạng thái “phê”, cả con người ông biến thành một cơn cuồng nộ. Tay chân, mồm miệng, ngôn ngữ của ông đều co giật, run rẩy, giống như một kép hát hóa thân tan chảy hết vào ngôn từ của bài hát. Chính điều này đã mê hoặc người nghe, khơi dậy tình yêu hoặc lòng căm thù dù nội dung buổi đăng đàn của ông chỉ quanh quẩn ở vài ba mệnh đề ngắn ngủn, cộc lốc, không đầu không cuối, kiểu khen ngợi nông dân hăng say lao động: anh cuốc như thế này rồi cuốc như thế kia. Tuy nhiên tôi thành thật tin rằng thời của ông sắp hết, kiểu tuyên truyền duy ý chí không cần học hành như ông không thể tồn tại trong xã hội thông tin được. Ông chỉ có một ngón võ duy nhất: lòng thù hận. Thân phận ông cũng giống như thân phận con lừa trong câu chuyện của Liễu Tôn Nguyên – một danh sĩ đời Đường: “Đất Kiểm xưa vốn không có lừa. Có người hiếu sự chở một ít lừa đến đấy nuôi. Lừa thả dưới chân núi. Buổi đầu hổ trong núi ra, trông thấy lừa cao lớn lực lưỡng cứ tưởng là loài vật thần mới giáng thế. Lại thấy lừa kêu to, hổ sợ quá cong đuôi chạy mất. Dần dần, hổ nghe quen tai, thấy lúc nào lừa cũng kêu một giọng giống nhau, bèn tỏ ý khinh thường. Một hôm hổ đánh liều nhảy lên vờn lừa. Lừa giận giơ chân đá đi đá lại, quanh quẩn chỉ có một ngón đá mà thôi. Hổ thấy vậy rất mừng, bụng bảo dạ: “Hóa ra tài nghệ con lừa này chỉ có thế mà thôi”. Rồi hổ gầm lên, đè nghiến lừa xuống mà chén thịt”. Vâng, con hổ đây chính là cuộc sống, cuộc sống sẽ “chén thịt” tất cả những gì trái lẽ tự nhiên!
Bauxite Việt Nam

“Dư luận viên” Trần Nhật Quang, một nghệ sĩ hậu hiện đại đích thực
Inrasara
Đã thấy Lê Văn Tài qua loạt bài thơ cụ thể concrete poetry đầy sáng tạo của anh, Lê Vĩnh Tài đùa nghịch trên tấm ảnh sẵn có làm chúng ta bật cười, và Lê Anh Hoài lấy thân làm “cột điện” độc đáo thế nào rồi, nay bất ngờ ta có thêm một sáng tạo khác của một nghệ sĩ hậu hiện đại mới: Trần Nhật Quang qua một nghệ thuật mới: poetry video, nếu có thể nói thế.
Tôi muốn gọi Trần Nhật Quang là nghệ sĩ hậu hiện đại đích thực.
Mời đọc ở Boxitvn

Nhật bác tin cho VN vay tiền xây sân bay

 
Dự án sân bay Long Thành đang gây nhiều tranh cãi trong nước do vấn đề nợ công của Việt Nam

Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội vừa bác thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam nói Tokyo cho vay tiền để xây dựng sân bay Long Thành.
Hôm 17/10, báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết Nhật Bản đã "cam kết" cho Việt Nam vay 2 tỷ đôla để xây dựng dự án này.
Thông tin trên được ông Tiêu thông báo trong buổi tọa đàm trực tuyến sáng cùng ngày về chủ đề "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức", Tuổi Trẻ cho biết.
"Phải dùng vốn ODA và trái phiếu Chính phủ vì cho đến bây giờ với hàng không dân dụng thì hạ tầng khu bay, đường băng, sân đỗ vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư theo hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao và Hợp tác công tư", ông Tiêu được dẫn lời nói.
"Để đảm bảo khẩn nguy về an ninh hàng không thì nhà nước phải đầu tư. Cho nên ở đây đặt ra vấn đề có vốn ODA.
"Cái này đã được cam kết giữa hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản vào cuối năm 2013. Phía Nhật Bản quan tâm và sẽ dành khoảng 2 tỷ đôla cho dự án này."
Trả lời BBC chiều 17/10, ông Hayashi Hiroyuki, Bí thư thứ nhất phụ trách về vốn cho vay tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội, nói thông tin do ông Tiêu đưa ra là "sai sự thật".
"Chính phủ Nhật Bản chưa quyết định gì về khoản đầu tư nói trên và vì thế chưa hứa hẹn gì với phía Việt Nam về sân bay Long Thành", ông nói.
Ông Hiroyuki nói đã liên lạc với Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam để yêu cầu làm rõ thông tin trên.
Nợ chạm trần
Dự án sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỷ đôla, đang gây nhiều tranh cãi trong nước trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang chạm ngưỡng an toàn.
Giai đoạn một của dự án có tổng chi phí được truyền thông trong nước nói là 7,8 tỷ đôla, trong đó 50% vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác.
Báo điện tử VnExpress hôm 14/10 dẫn lời Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trước đại diện các doanh nghiệp châu Âu tại Hà Nội cho biết nợ công có khả năng "đạt suýt soát 64% GDP" vào cuối năm 2015.
"Chúng tôi quy định nợ công không vượt quá 65% GDP", bà nói thêm.
Trong cuộc nói chuyện với BBC ngày 14/10, Tiến sỹ Phạm Thế Anh, từ Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, nói mức nợ công nói trên là đã bao gồm các dự án lớn như sân bay Long Thành.
"Ở đây là họ đã tính tới một số các dự án mà chính phủ đang xin phép quốc hội phê duyệt để thực hiện ví dụ như dự án sân bay Long Thành và một số dự án lớn khác," ông nói.
"Các dự án này chủ yếu đều dùng vốn đi vay nên nếu được cho phép thực hiện sẽ đẩy mức nợ công của Việt Nam lên sát ngưỡng an toàn."
"Việc này có thể tác động đến các nhà đầu tư tài chính, gây tâm lý lo ngại và có thể làm ảnh hưởng đến đánh giá về độ an toàn của nợ công Việt Nam."
"Bên cạnh đó, mức vay nợ của Việt Nam hiện nay tương đối là cao. Trong khi đó, chính phủ vẫn tiếp tục tham gia cam kết thực hiện các dự án kinh tế quá lớn, nằm ngoài khả năng cân đối thu chi."
"Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực tư nhân, cụ thể là khiến vốn mà lẽ ra khu vực tư nhân có thể tiếp cận bị giảm đi rất nhiều".
(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét