Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Bắc Kinh bắt đầu đàn áp phong trào sinh viên tại Hongkong

Trung Quốc đang đối diện vấn nạn khó hòa giải

Có một sự thực tư tưởng "Đại Hán" của người Trung Quốc đã vượt qua khỏi các khuôn khổ biên giới quốc gia thông thường. Sự có mặt ngày càng dày đặc người Trung Quốc từ Châu Á sang tận Châu Mỹ và Châu Phi cho thấy TQ đang lớn mạnh đến thế nào. Họ được cho là đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, thương mại nơi chính họ đặt chân đến; với những gói thầu rẻ đến khó tin, TQ đã không mất mấy khó khăn để chinh phục được những quốc gia đã vốn quen với cái nghèo và xem trọng giá trị của sự rẻ - nhanh thay vì chất lượng. Sự trỗi dậy được rêu rao là hòa bình của TQ cũng đã khiến Mỹ - quốc gia được cho là có tiềm lực và mạnh mẽ nhất hành tinh phải quan ngại và dù không muốn nhưng Mỹ đã buộc phải xem TQ là đối thủ xứng tầm của mình trên mọi lĩnh vực (Kể cả những lĩnh vực được cho là thế mạnh độc quyền của họ). 



Đối với các quốc gia láng giềng, TQ cũng đã kịp phô trương sức mạnh của mình với hàng loạt động thái chủ động trong triển khai các hoạt động tranh chấp lãnh thổ. Theo một thống kê gần đây nhất thì tất thảy các quốc gia láng giềng xung quanh TQ đều là nạn nhân của chính họ với những hành động đơn phương gây hấn cả trên Biển và đất liền. Trong đó, Việt Nam, Nhật Bản là những quốc gia mới nhất chứng kiến điều đó. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là phải chăng TQ đang không có đối thủ trong những cuộc chơi của mình. Họ có thể thắng thế mọi lực cản trên hành trình chinh phục của mình chăng? Đó là những câu hỏi không chỉ cho thấy sự quan ngại mà dường như đang có một sự dò xét từ phía TQ những mong sẽ không quá bị động trước những đòn tấn công hẹn hạ, "vô tiền khoáng hậu" từ quốc gia này; thậm chí nếu có thể thì tìm ra được một nhân tố đóng vai trò là lực cản việc hiện thực hóa giấc mộng bá quyền của TQ. 

Mặc dù không thuyết phục lắm những người ta đã tìm ra lời giải cho những băn khoăn trên qua tình hình chính trị đang diễn ra tại Hồng Kông. 

Trên căn cứ pháp lý, Hồng Kông là một khu vực lãnh thổ thuộc TQ được Chính phủ Liên Hiệp Anh trao lại cách đây đúng 17 năm. Sau khi tiếp nhận, những người TQ đại lục đã những mong sẽ thuần hóa một mảnh đất vốn bị Liên Hiệp Anh quản lý, cai trị trong vòng hơn 150 năm về với "mẫu quốc"; những giá trị Anh sẽ dần phai nhạt và thay vào đó là những sự vâng phục đến khó tin với Chính phủ Trung ương. Họ đã mong và cố gắng hiện thực hóa những điều trên trong 17 năm qua nhưng cái họ nhận được lại là những điều ngược lại. Những cuộc biểu tình vừa qua thu hút đông đảo những cư dân nơi đây tham gia được cho là động thái "đòi cải cách dân chủ" trong khi Chính quyền Trung ương TQ lại muốn siết chặt những điều này. Và ở Hồng Kông đang diễn ra một sự trái khoáy là khi Chính phủ Trung ương TQ càng cố gắng giải quyết, dẹp bỏ (bằng những biện pháp ôn hòa) những cuộc biểu tình thì nó lại có chiều hướng lan rộng hơn. Dù có trong mơ thì Chính phủ Trung ương TQ cũng không nghĩ rằng những cư dân Hồng Kông lại dám công khai "mang lá cờ khi họ nằm trong liên hiệp Anh đi biểu tình chứ không thèm mang lá cờ bông hoa Dương Tử Kinh vốn được coi là cờ chính thức của Hồng Kông sau khi trở về Trung Quốc"; "mang ảnh của Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị một cách tôn kính, trong khi họ lại đốt ảnh ông Leung Chun-ying, người bị châm biếm là "quan thái thú" của Bắc Kinh. Ông Leung là người được Bắc Kinh cử lãnh đạo Hồng Kông trong khi dân chúng lại không ưa ông này" (Theo Một thế giới). Hành động này cũng ngay lập tức được truyền thông quốc tế ví như một "cái tát" thực sự đối với Bắc Kinh cho nỗ lực "thuần phục" những thứ vốn dĩ đã vượt quá tầm tay của chính họ. 

Lí giải cho tình trạng này, Một thế giới cho rằng: "Thật ra những hành động phản kháng trên chỉ thể hiện sự bất mãn của người dân Hồng Kông trước áp đặt ngột ngạt của Bắc Kinh. Khi tiếp nhận Hồng Kông năm 1997 từ Anh, Trung Quốc hứa sau 20 năm sẽ cho người dân Hồng Kông tự do lựa chọn người lãnh đạo. TQ cũng hứa tương tự với Macau. Nhưng giờ thì Bắc Kinh đang muốn nuốt lời hứa. Họ muốn người dân Hồng Kông bỏ phiếu bầu lãnh đạo của mình, nhưng các ứng cử viên lại phải do "hội đồng" gồm những người thân Bắc Kinh đề cử". 

Theo cách lí giải vấn đề của Một thế giới thì điều TQ đang gặp phải không khác với những gì đang xảy ra tại Liên Hiệp Anh chỉ cách đây có mấy ngày. Người dân Scotlan (thuộc Liên Hiệp Anh) đã nói không với "độc lập" sau động thái đến tận nơi của Thủ tướng nước này để thuyết phục những người dân Scotlan tử bỏ ý định. Cũng như những gì đã diễn ra với Hồng Kông từ năm 1997, để an dân và cũng là để trấn an những cái đầu "nóng" người đứng đầu Chính phủ Anh đã đưa ra lời hứa sẽ tăng quyền tự chủ cho lãnh thổ này. Điều này cũng gần như ngay lập tức phát huy tác dụng. Tuy nhiên, không ai dám chắc sự yên ổn tại Scotlan sẽ duy trì đến khi nào và xem chừng nó phụ thuộc rất lớn ở chỗ hiện thực hóa lời hứa từ Chính phủ Anh. 

Trở lại với câu chuyện đang xảy ra Hồng Kông. Người dân nơi đây đã phải chờ đợi tận 17 năm cho quyết định tăng quyền chủ (quyền lựa chọn người lãnh đạo) nhưng nó đã không diễn ra. Việc Chính phủ Trung ương TQ cử ông Leung Chun-ying làm lãnh đạo Hồng Kông trong khi vẫn phớt lờ lời hứa trước đây đã khiến họ buộc phải "tranh đấu". Theo phân tích từ nhiều chuyên gia phân tích chính trị thì người Hồng Kông "đừng mong Bắc Kinh thay đổi thái độ"; nghĩa là TQ vẫn sẽ cứng rắn theo đuổi việc phớt lờ lời hứa bằng những "thủ đoạn" rất riêng của họ. Song cũng như người Anh việc đưa ra những "lời hứa", những thỏa hiệp dù bằng văn bản...thì đó cũng chưa phải là gốc rễ của vấn đề, TQ sẽ buộc phải thay đổi chính sách đối với Hồng Kông. Đó là điều nhưng cư dân Hồng Kông muốn tuy nhiên, "sẽ khó trông chờ thái độ tích cực hơn từ Bắc Kinh khi họ vẫn đang kiên quyết muốn thực hiện các tham vọng của mình bất chấp lý lẽ. Đến ngay cả luật pháp quốc tế, Bắc Kinh còn chà đạp thì đâu dễ họ thay cách hành xử với Hồng Kông hay Macau". Nếu TQ vẫn cố kiên định cái chính sách của mình thì đó cũng xem là một điểm yếu chết người mà họ sẽ phải lãnh nhận trong tương lai: Chính phủ sẽ như thế nào nếu đến chính những người dân cũng chán ghét và ruồng rẫy chính họ; và như thế TQ không mạnh như họ tưởng, tham vọng quá mức của họ luôn đi kèm theo những vấn nạn khó hóa giải./.
   Mẹ Đốp
(Blog Mõ Làng) 

Hong Kong sẽ ra sao?

000_Par7985487.jpg
Sinh viên Hồng Kông diễu hành đòi dân chủ ngày 25 tháng 9 năm 2014.
AFP PHOTO/XAUME OLLEROS

Phong trào bãi khóa đòi thực hiện dân chủ của sinh viên Hong Kong ngày một mạnh mẽ bất kể sự lạnh lùng và từ chối thẳng thừng từ đại lục. Mặc Lâm phỏng vấn giáo sư Jonathan Daniel London hiện đang giảng dạy môn Xã hội học, Chính trị kinh tế tại Đại học Hong Kong để biết thêm chi tiết. GS Jonathan từng làm việc nhiều năm tại Việt Nam và ông rất thông thạo Việt ngữ, cuộc phỏng vấn này được Giáo sư Jonathan chia sẻ bằng tiếng Việt như sau:
Ủng hộ sinh viên

Mặc Lâm: Thưa Giáo sư, trong những ngày vừa qua đối với các cuộc bãi khóa của sinh viên và sự hỗ trợ của trí thức Hong Kong trong đó có cả các giáo sư của nhiều trường đại học, người ta cho rằng Bắc Kinh sẽ phản ứng mạnh và phong trào sẽ gặp rất nhiều gay go. Theo ông thì hướng phát triển sắp tới của phong trào biểu tình đòi dân chủ sẽ ra sao?

GS Jonathan: Tôi nghĩ là vẫn còn quá sớm để đánh giá tình hình phát triển như thế nào. Trong tuần này có nhiều sinh viên đang biểu tình nhưng đến cuối tuần thì mới biết được số người biểu tình sẽ là bao nhiêu và vì thế nên còn quá sớm để đánh giá.

Những cuộc thăm dò được thực hiện ở Hong Kong đến nay cho thấy rất rõ dân thường của Hong Kong có một tỷ lệ rất lớn hoàn toàn không chấp nhận những quyết định, những động thái phía Bắc Kinh đối với nền chính trị nội bộ của Hong Kong vì thế tuy chưa biết sự việc sẽ phát triển ra sao nhưng cuộc đấu tranh này còn phải tiếp tục trong một thời gian dài nữa.

Mặc Lâm: Chúng tôi được biết nhiều vị giáo sư tại các trường đại học có sinh viên bãi khóa đã tham gia đọc các bài phát biểu. Riêng đối với GS ông có tham gia vào các buổi yểm trợ sinh viên hay không? Riêng thái độ của những hiệu trưởng có sinh viên bãi khóa như thế nào?

GS Jonathan: Cho đến nay thì tôi vẫn chưa tham gia vào các cuộc biểu tình đòi vấn đề dân chủ ở Hong Kong. Cách đây khoảng hai năm tôi có tham gia một số chiến dịch về các cuộc biểu tình liên quan đến vấn đề giáo dục tại Hong Kong nhưng lần này bởi vì tôi không phải là công dân của Hong Kong nên tôi quyết định chỉ quan sát thôi.

000_Hkg10098491.jpg
Một trong những hoạt động trong thời gian sinh viên Đại Học Hong Kong bãi khóa, đòi hỏi Trung Quốc phải cho cư dân Hong Kong được quyền tự do ứng cử, ảnh chụp hôm 23/9/2014.
Tất nhiên tôi và những người nước ngoài khác đang giảng dạy tại Hong Kong rất quan tâm nhưng do nhiều lý do khác nhau nên quyết định không tham gia trực tiếp bởi thực sự đó không phải là vai trò của chúng tôi.

Tôi đã và đang rất ấn tượng với hành động của hiệu trưởng các trường đại học ở đây bởi vì họ không những không đe dọa ai mà còn rất ủng hộ quyền của sinh viên cũng như nhà giáo ở đây không gặp vấn đề gì khi họ bày tỏ ý kiến của họ.

Tôi đã chia sẻ với sinh viên của tôi. Tôi khuyên họ có một thái độ nghiêm túc trong việc học tập. Muốn tham gia biểu tình là quyền của họ không có vấn đề gì hết nhưng họ nên nghiêm túc trong chuyện học tập vì tình trạng chính trị Hong Kong hiện nay có giá trị giáo dục cho họ. Tóm lại tình trạng giảng dạy, học tập hiện nay không có vấn đề gì và người dân tuy rất muốn bảo vệ dân chủ nhưng họ cũng không muốn sinh viên bỏ dở việc học tập.
Bắc Kinh sẽ đàn áp?

Mặc Lâm: Thưa Giáo sư anh sinh viên Yoshua Wong đã nổi lên như một ngôi sao giữa hàng ngàn sinh viên và báo chí Hong Kong cũng như quốc tế khen ngợi anh rất nhiều. Liệu anh này sẽ bị Bắc Kinh cô lập hay tệ hơn là bắt giữ hay không? Trong trường hợp đó sinh viên có bị phân tán và phong trào biểu tình có bị xẹp xuống?

GS Jonathan: Anh Yoshua Wong là một người trẻ rất anh dũng và ấn tượng nhưng ngoài Yoshua ra còn có rất nhiều người trẻ Hong Kong rất tâm huyết về vấn đề dân chủ. Cũng có khả năng trong thời gian tới những nhân vật như Yoshua Wong có thể bị cảnh sát bắt và chúng ta có thể chờ đợi rằng sẽ có nhiều người bị cảnh sát Hong Kong bắt và khả năng tình trạng căng thẳng sẽ tăng thêm. Tôi chưa nghĩ là phía Trung Quốc dám can thiệp vào Hong Kong như sẽ làm tại Trung Quốc nhưng nếu họ làm chuyện đó thì tôi tin rằng môi trường ở Hong Kong sẽ thay đổi rất nhanh và còn quá sớm để biết hậu quả như thế nào.

Mặc Lâm: Trong những ngày vừa qua đối với phong trào bãi khóa của sinh viên nhìn chung khuôn mặt xã hội của Hong Kong có thay đổi rõ nét lắm hay không?

GS Jonathan: Tôi nghĩ là chưa có một thay đổi lớn nào ngoại trừ có một không khí đặc biệt mà nhiều người đang chờ đợi, muốn xem vào những ngày tiếp theo như thế nào, chẳng hạn ngày mai sẽ có cuộc biểu tình của sinh viên cấp ba. Đặc biệt trong giữa tuần tới tức là ngày độc lập của Hoa Lục thì sẽ có nhiều cuộc biểu tình lớn vì thế cho đến nay không khí có vẻ lạ một chút chủ yếu dân thường ở Hong Kong đang chờ đợi tình trạng sẽ phát triển như thế nào.

Mặc Lâm: Xin cám ơn giáo sư.
  Mặc Lâm, biên tập viên RFA 
2014-09-25

-Bắc Kinh bắt đầu đàn áp phong trào sinh viên tại Hongkong

Dân Luận tổng hợp

     
Tình hình đã trở nên hỗn loạn tại Civic Square. Cuối ngày hôm qua (thứ sáu 27/9/2014) hơn 100 sinh viên ủng hộ dân chủ đã tấn công trụ sở chính quyền Hồng Kông và xô xát với cảnh sát.
Theo thông tin được biết, khuôn viên Civic Square vốn là một quảng trường nhỏ ngay tại trung tâm chính phủ Hong Kong và là nơi những người biểu tình hay ngồi để bày tỏ thái độ bất tuân dân sự nhằm phản đối chính phủ trong những lần biểu tình trước.

Lần này, chính phủ Hong Kong lại dùng những hàng rào sắt bao quanh khu vực này lại để các sinh viên không thể bày tỏ thái độ bất tuân dân sự của mình. Một hành động rất phản dân chủ của chính quyền Hong Kong và càng cho thấy sự ảnh hưởng sâu rộng của Bắc Kinh đến thành phố này.
Như ông Benny Tai, một trong ba người sáng lập viên của Phong Trào Occupy Central đã nói vào sáng hôm nay, “các em sinh viên đã dẫn chúng ta lại Civic Square, nơi thuộc về người dân. Hành động leo rào để được vào ngồi trong “Civic Square” – Quảng trường Dân sự được xem như là một biểu tượng của việc đòi hỏi chính quyền phải tôn trọng các quyền công dân và dân sự của người dân Hong Kong cũng như quyền bày tỏ thái độ bất tuân dân sự đối với chính phủ khi chính phủ không biết lắng nghe ý kiến của người dân.”

Cảnh sát đã dùng bình xịt hơi cay vào những sinh viên biểu tình muốn vượt qua rào cản và hàng rào cao xung quanh khu nhà chính phủ.



cảnh sát bắt đầu bắt giữ những sinh viên tham gia bãi khóa

Civic Square lúc 10.35am. Photo: SCMP Pictures

Cảnh sát tiến vào khu vực around lúc 12 giờ trưa. Photo: SCMP Pictures

Cảnh sát ở Legco building. Photo: SCMP Pictures

Cho đến 7 giờ sáng, hàng ngàn sinh viên và những người ủng hộ họ vẫn chiếm giữ Đại lộ Tim Mei. Những người biểu tình tại trung tâm chính phủ lúc 8:30 sáng. Photo: SCMP Pictures

Sinh viên giúp nhau rửa mắt vì hơi cay của cảnh sát. Photo: SCMP Pictures

Hình ảnh cảnh sát dùng hơi cay để giải tán biểu tình. Photo: SCMP Pictures

Cảnh sát bao vây những người biểu tình ở Civic Square. Photo: Sam Tsang

Sinh viên xung quanh hàng rào ở Civic Square. Photo: SCMP Pictures

Sinh viên Vinci Yim cho xem vết thương mà cô cáo buộc là đã bị cảnh sát làm bị thương. Photo: SCMP Pictures. Nhiều người trong cuộc biểu tình cho biết cảnh sát đã dùng vũ lực quá mức.Thủ lĩnh sinh viên Joshua Wong đã bị bắt đi một cách thô bạo

Lãnh đạo sinh viên Joshua Wong đã gào thét, vùng vẫy, tuôn máu trên tay khi bị cảnh sát lôi kéo đi giữa những thanh niên sinh viên khác hát to, hô vang và giành giật cứu anh.
Trước khi bị bắt đi, Wong, người thanh niên gầy ốm 17 tuổi đã nói với đám đông ủng hộ anh: “Tương lai của Hồng Kông thuộc về các bạn”
“Tôi muốn nói với CY Leung và Tập Cận Bình rằng sứ mạng chiến đấu cho cuộc bầu cử sẽ không chỉ từ giới trẻ, mà đó là trách nhiệm của tất cả mọi người”, anh hét lên khi nhắn gửi thông điệp đến nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hồng Kông.




Joshua Wong bị cảnh sát áp giải đi một cách thô bạo“Tôi không muốn cuộc đấu tranh cho dân chủ phải truyền lại cho thế hệ sau. Đây là trách nhiệm của chính thế hệ chúng tôi”
Khoảng 100 người biểu tình khoác tay khóa vào nhau khi cảnh sát vây quanh bằng khiên chắn kim loại, một số hô vang “bất tuân dân sự”.
Vào sáng ngày thứ Bảy, khoảng một ngàn sinh viên vẫn ở bên ngoài khu trụ sở chính phủ.

Nhiều sinh viên bị bắt giữ

Ít nhất có 4 sinh viên đã bị tạm giữ ở Civic Square vào đêm hôm qua, Tin cũng đưa thêm có hai sinh viên thuộc hội Scholarism đã bị thương.
Phát ngôn nhân của Liên hội Sinh viên, hội đã tổ chức chiến dịch bãi khóa tuần này cho biết thêm ngoài Joshua Wong, các thủ lĩnh sinh viên khác, Alex Chow Yong-kang and Lester Shum cũng đã bị bắt giữ.
Tin HONG KONG (AP) sáng nay cho biết — Cảnh sát chống bạo động của Hong Kong đã bắt giữ 50 học sinh cuối cùng chiếm giữ khu vực quảng trường dân sự ở khu trung tâm chính phủ để phản đối sự từ chối của chính quyền Trung Quốc để cho khu tự trị này có được một cuộc cải cách dân chủ thật sự.


Cảnh sát Hong Kong lần này thật đáng xấu hổ khi sử dụng hơi cay để đàn áp học sinh, sinh viên. Có những em còn chưa đủ 18 tuổi.Có khoảng 100 sinh viên khác tiếp tục la to những khẩu hiệu bên ngoài khu vực quảng trường nơi bên cạnh các toà nhà chính phủ.
Hành động giải tán này xảy ra sau khi có đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình khi họ muốn leo qua hàng rào để vào được khu vực quảng trường dân sự. Trong đêm thứ sáu, cảnh sát đã sử dụng hơi cay để đẩy lui những sinh viên biểu tình. Cảnh sát cho biết khoảng 29 người đã bị thương.

Các giáo sư cùng biểu tình ủng hộ sinh viên


Ông Benny Tai và giáo sư Chan Kin-man đã đến Civic Square sáng thứ Bảy, 27 tháng 9 năm 2014 (giờ địa phương) để đứng chung với các sinh viênHôm nay 27/9 tờ South China Morning Post đã đưa tin: Chiến dịch bất tuân dân sự sẽ không thể bắt đầu trước ngày 1 tháng 10, là ngày đã được lên kế hoạch trước, do Phong trào Occupy Central with Love and Peace kêu gọi mặc dù các sinh viên học sinh đã đòi hỏi chiến dịch này phải bắt đầu sớm hơn sau khi đụng độ giữa sinh viên và cảnh sát đã xảy ra vào đêm thứ sáu, 26 tháng 9 năm 2014 rạng sáng thứ Bảy.
Ông Benny Tai và giáo sư Chan Kin-man đã đến Civic Square sáng thứ Bảy, 27 tháng 9 năm 2014 (giờ địa phương) để đứng chung với các sinh viên. Ông Benny Tai cho biết do kế hoạch bất tuân dân sự Occupy Central đã có những phương án rất rõ ràng và chặt chẽ để tổ chức ngày 1 tháng 10, nên sẽ không bắt đầu trước kế hoạch. Tuy nhiên ông sẽ ở lại Civic Square cho tới khi các cảnh sát giải tán tất cả mọi người. Ông cho biết, cho dù ông có bị bắt thì chiến dịch bất tuân dân sự vẫn xảy ra vào ngày 1 tháng 10.

Những đoàn xe cảnh sát Hong Kong đang kéo đến khu vực các sinh viên Hong Kong tập trung biểu tình trong đêm hôm qua!

Trang 王丹网站 Wang Dan’s Page bình luận: Sau hơn 40 năm củng cố và xây dựng một nền tư pháp độc lập, thành công bài trừ tham ô hối lộ, cũng như vấn nạn lạm quyền của lực lượng cảnh sát. Hôm nay, mỉa mai thay, Hong Kong sau khi nhận sự tiếp quản của Trung Quốc liền lập tức đi ngược lại những gì kiến tạo được trong những thập niên qua. Đúng là không ai phá giỏi bằng Cộng sản!Các sinh viên đã đòi hỏi chiến dịch được bắt đầu ngay lập tức khi ông Benny Tai và giáo sư Chan Kin-man gặp gỡ họ. Ông Tai cho biết tuy không thể đáp ứng lời yêu cầu đó, nhưng ông hứa sẽ ở lại cùng sinh viên đến giây phút cuối cùng. ông Tai nói: “Các sinh viên đã dẫn chúng ta về lại Civic Square, nơi thuộc về người dân. Hôm nay, chúng tôi đến đây để bảo vệ các em sinh viên.”. Ông cũng chỉ trích cảnh sát đã dùng vũ lực quá mức để đàn áp sinh viên.
Phong trào Occupy Central đã ra thông cáo báo chí chỉ trích chính phủ Hong Kong phải chịu trách nhiệm về cuộc đụng độ giữa cảnh sát và sinh viên khi từ chối lắng nghe nguyện vọng của người dân và thực thi một nền dân chủ đích thực cho Hong Kong. Tuyên cáo báo chí cũng nói thêm các cuộc xuống đường của học sinh sinh viên vốn bất bạo động và không nhắm vào gây tổn thương cho bất kỳ ai.
————————————————————–
Nguồn tổng hợp từ: FB Con Đường Việt Nam, Lê Quốc Tuấn, Vi K. Tran
Thông tin bởi Phila Siu, Peter So, Jennifer Ngo, Joyce Ng, Amy Nip, Jeffie Lam, Timmy Sung, Danny Mok, Alice Woodhouse
Theo dõi phong trào sinh viên Hokong tại: https://www.facebook.com/hkfs1958
Fanpage Joshua Wong: https://www.facebook.com/joshuawongchifung

Chính trị – Xã hội

Có xây đảo nổi cũng không “đảo nổi” lịch sử!  -(DT) – -Lê chân Nhân  :“Đảo chìm trên Trường Sa đã bị Trung Quốc biến thành đảo nổi. Những can thiệp xây dựng của Trung Quốc trên bãi đá Gạc Ma của Việt Nam không còn là những dự đoán, mà được chứng minh rõ ràng
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp tục các cuộc gặp song phương  - (TTXVN/ TP)   —  Thấy gì qua bài phát biểu của Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh? -(RFA)
Đừng nghiễm nhiên thừa nhận mối quan hệ lớn-nhỏ mà TQ đã cố tình áp đặt   -(Giang Le)
Đàm phán TPP: Việt Nam đánh đổi những gì? -(RFA)    —   Trao đổi thư tín với thính giả (26.09.2014) -(RFA)   —   Người dân Trà My vẫn sống trong nỗi sợ động đất  -(RFA)
Cuộc rút quân 25 năm trước  -(BBC)

Bài văn quá thật thà của một học sinh tiểu học   -( Việt Quốc Lê  FB) -“Chiều nào đi làm về ba con cũng đem một bịch đựng tùm lum đồ ở chỗ sân bay về cho mẹ con bán, lúc đó mẹ con mừng lắm, đổ ra coi, con thấy có dầu thơm, đồng hồ, son phấn nữa, có bữa con thấy có điện thoại ai phon nữa. Con thấy mẹ thì mừng nhưng ông nội con thì ghét lắm. Lúc ăn cơm nào ông nội cũng la ba con là thằng Hải mày đừng có lấy đồ của người ta nữa được không, thất đức lắm nha mậy, ba con cãi lại ông, kệ bọn tui đi tụi Việt kiều nó giàu lắm“.
https://scontent-2.2914.fna.fbcdn.net/hphotos-xaf1/v/t1.0-9/s720x720/10615602_535565466577108_8953538614096046809_n.jpg?oh=c16b8a7913c1d1a2e09a98ca84a4cd51&oe=54BD2AB3
TIN CHẤN ĐỘNG, RUNG CHUYỂN TRUNG QUỐC VỀ CUỘC TỔNG ĐÌNH CÔNG CỦA HÀNG TRĂM VẠN LAO ĐỘNG  -( Vận Mệnh FB)  – công nhân mạng, tài xế xe buýt, bác sĩ – y tá, nhân viên điện lực, nhân viên ngân hàng,… trên khắp 4 TỈNH “GIANG TÂY, THƯỢNG HẢI, QUẢNG ĐÔNG, HỒ NAM” để phản đối Chính quyền CS cướp lương, cướp tiền bảo hiểm xã hội, bóc lột sức lao động của nhân dân, ác ôn với nhân dân,…
Đường dẫn bài viết:
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98410822540/2014-9-24-25
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98411966895/2014-9-25-sca
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98414161000/2014-9-25
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98413781535/2014-9-25
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98411353560/2014-9-25
  
 
  
Mời Bà con qua bài chủ xem rất nhiều hình ảnh.
___________________________________________________________
Xử bốn lần, bị cáo bị giam tiếp vì… không kháng cáo  -(PLTP) -Chủ tọa phiên tòa: “Tội này có khung hình phạt từ sáu tháng đến ba năm, nhưng mỗi người đánh giá chứng cứ với mức nặng, nhẹ khác nhau. Chênh lệch quan điểm là do cấp sơ thẩm đánh giá, cấp phúc thẩm không thể giải thích thêm gì. Tuy nhiên, tôi thấy mức án như vậy là nặng, nếu bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ thì chúng tôi sẽ tuyên bằng với thời gian tạm giam và cho về nhà luôn”.
*** Không biết Bà con ta nghĩ sao về lối xử án của tòa án nhà nước XHCN mà quan tà phán như thế ; Làm việc theo HP và PL.-Còn hàng BỘ trưởng thì chấp hành luật lệ thế này thì xã hội không loạn mới là lạ :  “Không may” cho ông Hồ Nghĩa Dũng  -(LĐ)
Một xã hội văn minh,nhân tính và yên lành… khi giới cầm quyền, những người có địa vị, người trong ngành Giáo dục, những người lớn tuổi phải chấp hành luật lệ của xã hội đặt ra (mà chính tầng lớp này làm ra Luật lệ, chớ đâu có do Dân đen đặt ra)- Họ không tuân thủ chấp hành thì chính họ ngồi lên ỉa trên cái luật lệ họ đặt ra- Cho nên cái xã hội hôm nay hỗn quân hỗn quan, đúng là tự do nhất trần ai rồi còn gì- Cứ tổng kết sơ mục XCCCCX một tuần thì thấy rõ.
“Đại án tham nhũng” tại Đắk Nông: Y án tử hình Vũ Việt Hùng  -(KP)
  Những tuyên ngôn để đời - AFR Dân Nguyễn./ Quê Choa  -Rất có thể cuộc biểu tình sẽ lại bị dìm trong biển máu theo cách đối xử vốn có của cộng sản với dân chủ; Nhưng sẽ lại xuất hiện những con người tay không đứng chặn xe tăng. Sẽ lại có những HS mặt búng ra sữa, “ chưa đủ tuổi hợp pháp để lái xe, nhưng đủ lớn để thay đổi thế hệ!”.
Ở đâu cũng thế, những con người khao khát tự do đều có tâm nguyện và lòng dũng cảm giống nhau. Họ lớn trước tuổi, nên mới có hoài bão thay đổi thế hệ. Tuyên ngôn của Joshua hôm nay khiến người ta nhớ lời tuyên ngôn dõng dạc đầy trí tuệ của Phương Uyên trước tòa án độc tài một năm trước. “ Tôi không chống lại Đất Nước, Dân Tộc. Tôi chỉ chống lại chế độ. Xin các ông đừng đánh đồng”…
*********************************************************
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa: Phong trào Chúng Tôi Muốn Biết rất cần thiết và trúng đích   -(DLB)
Một cuộc thăm viếng ý nghĩa   - Dân Làm Báo – Vào 11 giờ trưa ngày 23-9 đã có một cuộc tiếp xúc giữa bà Jennifer Neidhart de OrtizTham tán chính trị nhân quyền của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, tại nhà riêng của nhà văn tại Hải Phòng.

Phóng sự ngầm ở Việt Nam: Blogger chơi trò hú tim nguy hiểm khi tường thuật    –    Shawn W. Crispin (Đại diện Hiệp hội Bảo vệ Ký giả vùng Đông Nam Á) * Hanh Tran (Danlambao) dịchĐây là phần đầu trong loạt bốn bài nói về vấn đề tự do báo chí ở Việt Nam. Shawn Crispin, Đại diện của Committee to Protect Jounarlists (CPJ) ở Đông Nam Á, tìm hiểu về những rủi ro mà blogger ở Việt Nam phải chấp nhận khi họ tường thuật về các sự kiện nhạy cảm và các cuộc biểu tình.   >>>   Undercover in Vietnam: Bloggers play risky game of cat-and-mouse to report
Tường thuật lễ kỷ niệm lần thứ 69 các Anh Hùng Tử Sĩ Phật Giáo Hòa Hảo  -(DCCT)
Phát biểu tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8  -(Boxitvn)- Tương Lai.
‘KHÁC BIỆT VĂN HÓA ĐÔNG TÂY’ LÀ THÁNH CHIẾN HAY NGỤY THÁNH CHIẾN CỦA BÀNH TRƯỚNG ĐẠI HÁN?  -(Boxitvn) -Trần minh Thảo
Đối thoại để phát hiện bệnh trong đảng  – (Boxitvn) -LG Đức Thành
BẢN GÓP Ý KIỀN CHO DỰ THẢO LUẬT TỔ CHỨC QH  -(Boxitvn) – Chu Hảo
Trương Nhân Tuấn – Những bài học không bao giờ thuộc  – (DL)   —  Bắc Kinh bắt đầu đàn áp phong trào sinh viên tại Hongkong – (DL)
Viết Thịnh – Hà Nội thanh lịch ơi, em ở đâu!? – (DL)  —  Việt Hoàng – “Văn hóa tổ chức” của người Việt và bài học từ Hội Nhà Báo Độc Lập – (DL)
Thiện Tùng – Tuổi bảy mươi – (DL)   —   Đinh Nhật Uy – Viết cho giới trẻ Việt Nam: Đừng so sánh nữa – (DL)
*************************************************
Việt–Mỹ: Tiến đến 20 năm bình thường hóa Ernest Z. Bower & Murray Hiebert, CSIS  – (Phiatruoc)
 Mỹ và Việt Nam nên cẩn trọng khi xây dựng mối quan hệ song phương  -Brian Benedictus, The Diplomat – (Phiatruoc)
 Cuộc cách mạng giáo dục ở Trung Quốc  –  Lee Jong-Wha, Project-Syndicate – (Phiatruoc)
Nhơn Kiến Nghị Của Bà 7 Vân Nhìn Lại Sự Nghiệp Của Lê Duẩn  -(VB)
 Lá Thư Từ Đức Quốc: 25 Năm Bức Tường Sụp, Thống Nhất Đức… Cũng Là Tài Chính-(VB)
Blog: Lực Mềm Xói Mòn CS-(VB)

Kinh tế

Kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 4,6% trong quý hai  -(VOA)
Bình Định ‘nín thở’ chờ siêu dự án lọc dầu  -(VEF)
Vì sao người Việt vẫn mua ô tô đắt gấp 3 lần thế giới  -(VEF)
Nền kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn dài dài   -(TT) >>>   Lúng túng triển khai gói hỗ trợ ngư dân
32 Công Ty Xuất Cảng Tôm VN Bị Mỹ Áp Thuế Chống Phá Giá  -(VB)

Thế giới

TV Bắc Hàn thừa nhận ông Kim Jong-Un không khỏe -(RFA)   —  Bí mật bao trùm sự « mất tích » của Kim Jong Un  -(RFI)   —  Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lâm bệnh  -(VNN/ PLTP)  — Triều Tiên xác nhận lãnh đạo Kim jong-un ‘không được khỏe’  -(TP)  —  Ông Kim Jong-un bị bệnh gút?  -(NLĐ)
Mỹ tiếp tục oanh kích các mục tiêu của nhóm IS ở Syria và Iraq   -(VOA)
Liên Hiệp Quốc: Số người tìm quy chế tỵ nạn tăng lên 24%  -(VOA)
Hơn 300 người tỵ nạn Syria được tàu hải du Síp cứu đã vào bờ  -(VOA)
Hạ viện Nga thông qua dự luật hạn chế nước ngoài sở hữu truyền thông -(RFA)
EU lên án việc Nga không cho một nhà lập pháp Âu châu nhập cảnh  -(VOA)
Tòa án New York triệu kiến TT Ấn Độ vì vụ kiện vi phạm nhân quyền -(RFA)
Ấn Ðộ, Trung Quốc giải quyết tranh chấp biên giới   -(VOA)
Hong Kong: sinh viên biểu tình đòi trưởng đặc khu từ chức -(RFA)   —  Người biểu tình vào trụ sở chính quyền Hong Kong -(BBC)
Chủ tịch TQ: tái hợp với Đài Loan là chấm dứt phản kháng về chính trị -(RFA)   —  Trung Quốc sa thải 100.000 công chức “ma”   -(NLĐ)   —  Bí Thư Chi Bộ Treo Cổ Tự Tử Sau Khi Bị Sa Thải   -(ĐKN)
TT Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha thú nhận có đi xem bói -(RFA)
Australia, Campuchia ký thoả thuận gây nhiều tranh cãi về người tị nạn   -(VOA)  — Taliban tràn vào nhiều ngôi làng ở Afghanistan  -(VOA)
Vaccine chống Ebola thử nghiệm sẽ được sản xuất trong vài tháng tới -(RFA)  — Chủng ngừa Ebola đầu tiên có thể sẵn sàng để sử dụng đầu năm tới  -(VOA)
Cảnh sát Ferguson và người biểu tình lại đụng độ sau lời xin lỗi của cảnh sát trưởng  -(VOA)
Tập Cận Bình: 1 nước 2 chế độ sẽ là mô hình “tốt nhất” cho Đài Loan -(GDVN)
Dân Nhà Giàu TQ Bơm Tiền Mua Nhà Ở Seattle  -(VB)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội

Bộ trưởng Giáo dục :’Không mang con trẻ làm thí nghiệm‘-(VNN)
Gần 800 tỷ đồng đổi mới chương trình, SGK-(VNN)  —   ‘Từ 34.000 tỷ xuống 800 tỷ đồng, tôi sợ quá!’ -(VNN)  – Đổ bể ăn không được nhiều thì kiếm tí chút.
Bộ Giáo dục biên soạn và thẩm định sách giáo khoa là không khách quan -(GDVN)

Sư thầy trước ‘cơn sốt’ Iphone 6  -(Thời Việt). – Sư thầy khoe ảnh đập hộp iPhone 6, xài Vertu gây sốt  -(KT)
Khu đô thị Phố Nối: Hàng loạt sai phạm có dấu hiệu được “bảo kê”  -(ĐSPL)   —    Chân dung trùm bảo kê “than phỉ” đất Mỏ chuyên dùng hàng nóng - (ĐSPL)   —   Ai “bảo kê” cho vi phạm?  - (KTĐT)
Cần cẩu đứt cáp đè chết người đi đường   -(VNN)   >>>   Giải cứu cô gái bị bạn trai khống chế Video
Nữ sinh lớp 10 bị kẻ đồi bại kéo vào nghĩa trang hiếp dâm -(GDVN)
Hà Nội: Cựu Cán Bộ Đông Đức Rơi Bẫy Gái Việt, Thành Dân Oan  -(VB)
 Vụ xe CSGT tông nữ sinh lớp 9: Nạn nhân tử vong sau 9 giờ nguy kịch  -(PLTP)  -Liên quan đến vụ “xe CSGT tông nữ sinh lớp 9 nguy kịch rồi lao xuống mương”, cuối giờ chiều 27-9, thông tin từ BV Đa khoa TW Cần Thơ cho biết: “Dù đội ngũ y bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng đến khoảng 15 giờ chiều cùng ngày, nữ sinh Hà My đã tử vong”.
Vụ xe CSGT tông nữ sinh lớp 9: Nạn nhân tử vong sau 9 giờ nguy kịch  
Sau khi bị chiếc xe tuần tra (ảnh) của CSGT tông phải, sau 9 tiếng cấp cứu, em Hà My đã tử vong. ẢNH: GIA TUỆ
Đi đám cưới, đánh chết em ruột cô dâu  -(PLTP)  >>>  Quá đói, bé gái lớp 3 chết khi đi học về   >>>   Tưởng con gái bị hiếp dâm, cả nhà đánh đập nghi can dã man  >>>  Một xã có cả chục người “hiến” thận để trả nợ, thoát nghèo!   >>>   Từ chị Dậu làng Đông Xá đến chị Nhân xã An Xuyên

Bình Lê - Điểm tựa dân tộc

Mỗi dân tộc đều có điểm tựa để phát triển, thường là các giá trị cao đẹp mà những người lập quốc theo đuổi. Tuy nhiên, có những quốc gia thành công vì các giá trị này được thể chế hóa trong Hiến pháp, thực hành trong thực tế, và truyền cảm hứng trong đời sống. Có quốc gia thất bại vì các giá trị này không được thể chế hóa, điểm tựa dân tộc chỉ ở trong những cá nhân xuất chúng, khi họ mất đi thì dân tộc đó cũng mất đi điểm tựa của mình.


Ảnh: Điểm tựa dân tộc là văn hóa, giá trị, tài sản hay lịch sử? (Nguồn: internet)

Một điểm tựa vững chắc, nó cần phải có ba yếu tố. Thứ nhất, đó là sự đồng thuận toàn dân về những giá trị cốt lõi mà dân tộc đó muốn theo đuổi, thường là độc lập, tự do, bình đẳng, bác ái, khoan dung. Thứ hai, điểm tựa phải là nguồn cảm hứng và được thực hành bởi từng công dân của quốc gia đó, không phân biệt gái trai, già trẻ, thành thị nông thôn, người có chức hay dân thường, người thiểu số hay đa số. Thứ ba, nó phải được bảo vệ bởi luật pháp nghiêm minh để những giá trị cốt lõi không bị ăn mòn bởi lợi ích của các nhóm cầm quyền. Ba yếu tố này không tách rời, mà nó hòa quyện với nhau, bổ trợ cho nhau tạo thành một nền tảng sống động và vững chắc cho mỗi xã hội, mỗi quốc gia phát triển.

Nước Mỹ là một ví dụ điển hình có những người lập quốc đưa ra các giá trị tự do, dân chủ và bảo vệ quyền con người, đặc biệt là quyền được sống, quyền tự do, và quyền sở hữu tài sản vào trong Hiến pháp. Chính vì vậy, Hiến pháp Mỹ đã truyền được cảm hứng cho người Mỹ, và nhận được sự ủng hộ rộng rãi, và sự tuân thủ chặt chẽ. Sau này, những tu chính bổ sung được thêm vào, chủ yếu nhằm bảo vệ tốt hơn quyền tự do của người dân, đặc biệt các quyền tự do báo chí, thông tin, và lập hội. Nước Mỹ đã phát triển thành một quốc gia hùng mạnh, tự do nhờ nền tảng giá trị được truyền lại từ những người lập quốc. Vì vậy, khi những người lập quốc mất đi, các giá trị điểm tựa vẫn được duy trì bởi người dân Mỹ.

Ở Việt Nam, các giá trị mà chủ tịch Hồ Chí Minh theo đuổi đã được thể chế hóa trong hiến pháp năm 1946, một hiến pháp nhấn mạnh đến các giá trị tự do, bình đẳng, dân chủ và tôn trọng quyền con người. Tiếc rằng những năm chiến tranh liên miên tiếp theo đã không tạo cơ hội cho những giá trị đó thấm vào lòng dân tộc, tạo ra văn hóa cũng như quốc khí cho đất nước. Sau 30 năm hòa bình người Việt Nam vẫn đang tìm kiếm các giá trị cốt lõi của mình. Chúng ta vẫn đang lấn cấn giữa kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa, vẫn bối rối giữa sở hữu tư nhân và sở hữu tập thể, vẫn đang dập dình giữa dân chủ tự do và dân chủ tập trung. Chính vì vậy, chúng ta vẫn chưa có điểm tựa vững chắc, đồng thuận để tạo ra bàn đạp để phát triển đất nước.

Không phải quốc gia nào cũng có những người lập quốc sáng suốt để kiến tạo điểm tựa đúng đắn cho dân tộc phát triển. Nhiều quốc gia tạo lập điểm tựa qua nhiều quá trình thử sai trong quá khứ. Sự phát triển của châu Âu là một ví dụ cho thấy con đường phát triển của nhân loại đã ngập tràn bạo lực, máu và nước mắt để hun đúc các giá trị phổ quát về kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền, và xã hội dân sự tự do. Điều quan trọng, các quốc gia nhận ra thành tựu chung của loài người để dùng các giá trị này làm điểm tựa cho quốc gia phát triển.

Việt Nam cũng cần xây dựng điểm tựa cho mình, một điểm tựa đúng đắn, vững chắc, và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Việc xây dựng các Luật về tiếp cận thông tin, Luật về hội, Luật biểu tình, Luật về trưng cầu dân ý chính là bước tiến khởi tạo nền tảng để hiện thực các giá trị chung của nhân loại. Quá trình này cần tạo ra thảo luận xã hội cởi mở, khoan dung và bao trùm để ai cũng được tham gia, ai cũng được lên tiếng. Nếu không, chúng ta mãi phân tán, không hội tụ được để phát triển vì thiếu điểm tựa cho từng con người và cả dân tộc.
  Bình Lê
  (Diễn ngôn)

-TIN CỰC NÓNG, TIN CHẤN ĐỘNG, RUNG CHUYỂN TRUNG QUỐC CUỘC TỔNG ĐÌNH CÔNG CỦA HÀNG TRĂM VẠN LAO ĐỘNG


  DHK: Kính nhờ Bà con nào biết tiếng Tàu kiểm tra lại các Link dẫn sang tiếng Tàu, chưa biết thông tin này thật hay giả – Bà con nên cẩn thận

Vận Mệnh FB



Công nhân mạng, tài xế xe buýt, bác sĩ – y tá, nhân viên điện lực, nhân viên ngân hàng,… trên khắp 4 TỈNH “GIANG TÂY, THƯỢNG HẢI, QUẢNG ĐÔNG, HỒ NAM” để phản đối Chính quyền CS cướp lương, cướp tiền bảo hiểm xã hội, bóc lột sức lao động của nhân dân, ác ôn với nhân dân,…

ĐÃ BẮT ĐẦU CHO SỰ SỤP ĐỖ CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN, CHÍNH QUYỀN CỘNG SẢN VÀ TIẾNG CHUÔNG ĐỊA NGỤC ĐANG KÊU GỌI NHỮNG TÊN ĐỘC TÀI, ÁC ÔN TẬP CẬN BÌNH, PUTIN, NGUYỄN PHÚ TRỌNG, TRƯƠNG TẤN SANG, NGUYỄN SINH HÙNG, PHÙNG QUANG THANH, TRẦN ĐẠI QUANG…
LỊCH SỬ THẾ GIỚI CHUẨN BỊ BƯỚC SANG TRANG MỚI “GIAI ĐOẠN DÂN CHỦ NHÂN DÂN” MỘT THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ TIẾN BỘ, HIỆN ĐẠI CỦA XÃ HỘI LOÀI NGƯỜI.
Đường dẫn bài viết:
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98410822540/2014-9-24-25
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98411966895/2014-9-25-sca
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98414161000/2014-9-25
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98413781535/2014-9-25
http://wickedonna1.tumblr.com/post/98411353560/2014-9-25
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

















 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét