Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Về cái gọi là chính khách Mỹ bắt tay với giới bảo thủ Hà Nội

Về cái gọi là chính khách Mỹ bắt tay với giới bảo thủ Hà Nội

Mới đây, trên một bài phỏng vấn với RFI, ông Phạm Chí Dũng có bình luận: Dường như những chính khách Mỹ muốn bắt tay với giới bảo thủ Hà Nội,
kerrymccain

Người Việt chúng ta thường bị ám ảnh về cái hội nghị “Thành Đô” nên cho rằng nhờ người đại diện đảng Phạm Quang Nghị qua rủ rê mà phái đoàn McCain phải qua thăm VN. Không có chuyện đó đâu !
Ông Mccain làm vậy là vì nhiệm vụ, có cẩm nang huấn thị điều hành rõ ràng, từ rất lâu rồi … từ khi đối thủ của ông năm 2008, Obama chỉ là 1 thằng nhóc. Năm 1972, trong trận Điện Biên Phủ trên không, Obama mới chỉ là một thằng bé 11 tuổi, sao biết tới anh trung úy phản chiến John Kerry và cô đào Fonda (người đã sang tận Hà Nội nếm trải 12 ngày đêm bom đạn khói lửa) …. những người làm chấn động cả nước Mỹ. Và khi đó thì ông Mccain vẫn còn bị Hà Nội giam giữ trong nhà tù Hỏa Lò.
fonda

Trung úy John Kerry và nữ tài tử Fonda, trong phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam, dẫn tới việc Mỹ rút quân sau đó, năm 1973.

mccain

                                Phi công John Mccain bị bắt và giam giữ tại Hà Nội trong 5 năm.
Ông McCain là một vị khách quen thuộc ở Việt Nam, ông và John Kerry qua lại Việt Nam nhiều lần theo lộ trình thiết lập bang giao sau 20 năm thù địch (1975-1995) theo sự chỉ định của đại đế George H W Bush (Bush-Cha) qua đòn phép chính trị, “Chất độc Da cam (Orange Agent) và Người Mỹ mất tích (POW/MIA)

Lần nầy qua là cũng sau 20 năm thiết lập bang giao 1995-2015 (có nghĩa ngày 2/5/2015 đúng sau một năm giàn khoan HD-981 kéo vào vùng biển chủ quyền VN là vừa đủ thời gian để lột bỏ chiếc áo Cộng Sản mà Việt Nam đã mang bao nhiêu năm nay và thay vào đó là chiếc áo tươi mới mang tên Cộng Hoà)

kerryminh

 Sự thân thiện của ngoại trưởng Mỹ John Kerry (vai trò mới) với BTNG Việt Nam, Phạm Bình Minh

Trên lộ trình đó, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã nhắc nhở Việt Nam về “dân chủ” trong bài phát biểu trước báo giới tại Hà Nội hôm thứ Sáu ngày 8/8 nhân chuyến thăm Việt Nam của ông và người đồng nhiệm Sheldon Whitehouse. Chính trong bài phát biểu này, vị thượng nghị sỹ hàng đầu của Đảng Cộng hòa đã đề cập đến khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nhưng nhấn mạnh rằng việc này tùy thuộc rất lớn vào thành tích nhân quyền của Chính phủ Việt Nam.
mccain

                              TNS John Mccain vừa có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam

Nói cho có thôi chớ chắc chắn bây giờ là thời điểm phải lo xóa bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam để Việt Nam có thể mua thẳng từ Mỹ rẻ hơn là Mỹ phải trả tiền cho Nga Sô (cái này từ tận thời chiến tranh thế giới thứ 2, qua chương trình viện trợ cho Liên Xô 1941-1946) … Lãnh đạo chóp bu của Việt Nam, tham nhũng còn chả đủ, tiền đâu mà mua vũ khí xịn Nhìn qua Philippines đi, kinh tế khá hơn Việt Nam mà quân đội yếu xìu, ko bằng một góc của Việt Nam.

P3C

                    Việt Nam rất cần  có vũ khí Mỹ, tiêu biểu như máy bay săn tàu ngầm P3C – Orion

Nhưng Mỹ cũng đâu dại, chả lẽ những thứ vũ khí sắp hết date lại phải liệng xuống biển? Nhưng cũng đâu dễ vì phải theo thủ tục là giao cho Nhật thứ xịn, còn thứ vất đi của Nhật thì giao cho Việt Nam xài mệt nghỉ cho quen, … rồi sau đó tùy nhu cầu xem xét để bơm tiếp … nhưng Mỹ cũng làm bộ quan trọng, ra vẻ ồn ào đôi chút mà thôi.

Thời gian tới, Nhật sẽ chuyển giao cho VN rất nhiều vũ khí cho coi

Rồi cũng màu mè: “Nên nới lỏng việc bán vũ khí cho VN” Lấy lý do nầy, Thượng nghị sỹ Mỹ kêu gọi VN cải cách nhất là “nhân quyền”, phải thả tù nhân chính trị ra y chang như Miến Điện để đổi lại sự keo sơn của mối liên hệ Việt – Mỹ.

Tuy nhiên, báo chí trong nước khi đưa tin về bài phát biểu của ông McCain không hề đả động gì đến lời nhắn gửi của ông McCain về “dân chủ và nhân quyền” cho đỡ quê vì là “con tin”, thà để cho người ta đồn đại trên mạng còn hơn.

Nhắc lại lời thủ tướng Dũng: “Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã nhìn nhận rằng cần phải làm nhiều hơn (về nhân quyền) chỉ vì một lý do trên hết: điều này tốt cho Việt Nam, có lợi cho ổn định, thịnh vượng và thành công của đất nước,” theo toàn văn bài phát biểu được đăng trên trang web riêng của ông McCain.

Nhắc lại thông điệp năm mới do John Kerry “mớm lời trước” nên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ví von rằng “dân chủ là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển” và rằng “Đảng (nhóm trí thức trẻ Fulbright) phải giương cao ngọn cờ dân chủ” xuất phát từ cặp song sinh “Dân chủ + Pháp quyền” nhưng vì hoàn cảnh chưa cho phép nên phải đặt 2 bé song sinh nằm trong giường kiến để chăm sóc cho cứng cáp, đến thời điểm Mã Đề Dương cước 2015 mới đem ra thi thố với đời
fulbright
         
                Chương trình Fulbright Mỹ giành cho VN, sắp tới sẽ thành lập đại học Fulbright.

McCain nói: “Chúng tôi mong là Việt Nam sẽ đưa những lời nói lôi cuốn này thành hành động táo bạo chẳng hạn như thả tù nhân lương tâm, tạo không gian cho xã hội dân sự và cuối cùng là ghi rõ vào luật và chính sách rằng quyền lực nhà nước là giới hạn và những quyền con người phổ quát, quyền tự do phát biểu, hội họp, tín ngưỡng, xuất bản và tiếp cận thông tin, cần phải được đảm bảo cho mọi công dân.”

Ông nói ông tin rằng Việt Nam có thể là một tấm gương đáp ứng được những mong đợi ngày càng tăng của người dân về dân chủ, quản trị tốt và pháp trị, thịnh vượng và phát triển xã hội, môi trường trong sạch và sức mạnh quốc gia để bảo vệ nền độc lập của mình.

“Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã nhìn nhận rằng cần phải làm nhiều hơn (về nhân quyền theo chương trình bà Wendy Sherman đưa ra vào đầu tháng 3 năm nay) chỉ vì một lý do trên hết: điều này tốt cho Việt Nam, có lợi cho ổn định, thịnh vượng và thành công của đất nước.”

Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain: “Đó sẽ là một tấm gương có thể khuyến khích những nước khác trong khu vực, (ám chỉ TQ) bao gồm láng giềng của quý vị ở phương Bắc, phải tự hỏi: tại sao chúng ta không làm giống như Việt Nam?” Ý McCain là sớm muộn gì Trung Quốc cũng giống Việt Nam cải cách “nhân quyền” sau khi bị tan từng mảng nhỏ y như Liên Xô, trong âm mưu của Mỹ

Cựu ứng viên tổng thống Mỹ này bày tỏ mong muốn quan hệ Việt Mỹ trong những năm tới sẽ dựa trên “những giá trị chung” sau gần 20 năm dựa trên “những mục tiêu và lợi ích chung”.

Ông McCain cũng hứa hẹn Mỹ sẽ có “suy nghĩ về hành động mới” trong quan hệ với Việt Nam.

“Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán xong hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), làm việc với Việt Nam để đáp ứng các tiêu chuẩn để được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường,”

Thấy rằng Việt Nam chính là con Ó con (Hawk) được đại bàng Mỹ (Eagle) đỡ đầu vào APEC, WTO, Nhân quyền/LHQ, TPP và gở bỏ cấm vận … đừng nói chi tới việc đẩy ngược con Ó do mình nuôi dưỡng vào trở lại danh sách CPC vì vi phạm nhân quyền, dù phái đoàn LHQ phàn nàn.

Mỹ là LHQ, và LHQ là do thế lực bí mật, siêu quyền lực chi phối! Cho nên hội nghị ASEAN tại Miến Điện vừa qua TQ bị vào bẫy giàn khoan (HS/1974) không nhúc nhích được. Như vậy cũng chưa đủ mà sẽ còn bị Mỹ trù dập ít nhất là về kinh tế.

TNS McCain: “Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hợp tác quân sự và tăng các chuyến viếng thăm của tàu chiến (như body guard cho hoàng tử trên đường đi học) đến mức mà Việt Nam cho phép – không phải bằng cách thiết lập căn cứ (hao dollar quá), điều mà chúng tôi không có ý định – mà bằng các thỏa thuận giữa hai nước,” Cần gì phải đặt căn cứ thì Mỹ vẫn có thể tiếp cận Cam Ranh mà.

McCain tiếp: “Chúng tôi cũng sẵn sàng tăng hỗ trợ an ninh để giúp Việt Nam cải thiện khả năng nhận thức về lãnh hải và xây dựng năng lực bảo vệ quyền chủ quyền.”

Chúng ta cùng chờ đón rằng Hoàng Sa sẽ trở về lại với khổ chủ sau 40 năm vuột mất và trò đánh đu chính trị, đu dây sẽ chấm dứt,

Cùng chào đón 1 nước Việt Nam mới, tự do, dân chủ và hùng mạnh,

Theo FB Silver Rayleigh
(TTXVA)

  • Từ một mắt xích thấy rõ toàn hệ thống (RFA) - Một số quan chức bị đạo chích viếng thăm lộ ra tiền tỷ, vàng miếng, đô la bị mất cắp. Dư luận cắc cớ, chưa biết tiền bị mất là tiền sạch hay tiền bẩn đã vội đặt nhiều câu hỏi liên quan đến tham ô nhũng lạm.
  • Nước Mỹ khóc thương thần tượng điện ảnh Robin Williams (RFI) - Tin về cái chết của Robin Williams, 63 tuổi, một trong những huyền thoại của điện ảnh Mỹ, trong tối qua đã chiếm hầu hết thời lượng của các bản tin truyền hình tại Hoa Kỳ. Chưa bao giờ sự ra đi của một nghệ sĩ lại gây xúc động công chúng Mỹ đến như vậy, trong mọi tầng lớp xã hội từ những người bình dân cho đến những người nổi tiếng hay giới chính trị đều bày tỏ tình cảm xót xa pha lẫn thương cảm. Nguyên nhân cái chết của Robin bước đầu được xác định là do tự tử.
  • Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên có bị đánh tráo? (RFA) - Người dân ở phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM vừa làm đơn gửi đến các cơ quan đại diện của chính phủ Nhật Bản tố cáo có sự đánh tráo và tham nhũng trong dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên được tài trợ bởi nguồn vốn ODA.
  • Việt Nam phản đối người Khmer Krom đốt cờ Việt Nam (RFA) - Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố Việt Nam kịch liệt phản đối việc những phần tử cực đoan Khmer Campuchia Krom tổ chức biểu tình và đốt quốc kỳ của Việt Nam tại Phnom penh hôm 12 tháng 8.
  • Thuộc địa kiểu mới (RFA) - Gần đây, vấn đề bạch hóa hội nghị thành đô đang được nhắc tới nhiều và câu hỏi “Liệu Việt Nam có thể trở thành một khu tự trị của Trung Cộng?” cũng đang được đặt vấn đề mạnh mẽ.
  • Mỹ-Úc thúc đẩy sáng kiến (RFI) - Tình hình căng thẳng tại Biển Đông tiếp tục là đề tài gây quan ngại tại khu vực châuÁ-Thái Bình Dương. Sau khi được Hoa Kỳ nêu bật trong các hội nghị ASEAN ở Miến Điện vào tuần trước, phươngán giảm nhiệt được gọi là« đóng băng– freeze» các hoạt động có khả năng gây mất ổn định tại Biển Đông
    đã được tiếp tục được nhấn mạnh nhân Hội nghị Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ-Úc (AUSMIN) mở ra vào hôm qua, 12/08/2014 ở Sydney.
  • Nhà toán học nữ châu Á đầu tiên nhận giải thưởng Fields (RFI) - Bà Maryam Mirzakhani là người phụ nữ gốcÁ đầu tiên trên thế giới được nhận giải thưởng toán học danh giá Fields. Giải thưởng được khởi xướng từ năm 1936 vẫn được coi như là« giải Nobel toán học», được trao 4 năm một lần cho những nhà toán học ở độ tuổi dưới 40 có những công trình nghiên cứu lớn và những phát hiện quan trọng trong lĩnh vực toán học.
  • Kinh tế Nhật sụt giảm 6,8% (BBC) - Nền kinh tế Nhật Bản sụt giảm 6,8% so với năm ngoái sau khi thuế bán hàng mới làm giảm mức chi của người tiêu dùng.
  • Mỹ - Úc liên minh với Nhật Bản và Ấn Độ: Thòng lọng xiết cổ Trung Quốc? (BaoMoi) - BizLIVE - Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến cho Trung Quốc phật ý, Hoa Kỳ và Úc vào hôm qua 12/08/2014 đã chính thức ký Hiệp ước tăng cường hợp tác quân sự, đặc biệt là chính thức hóa việc triển khai 2.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ Darwin, miền Bắc Úc, sát Biển Đông, tin từ RFI.
  • Mỹ-Úc nhất trí mở rộng liên minh quốc phòng với Nhật Bản và Ấn Độ (RFI) - Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến cho Trung Quốc phậtý, Hoa Kỳ vàÚc vào hôm qua 12/08/2014 đã chính thức ký Hiệp ước tăng cường hợp tác quân sự, đặc biệt là chính thức hóa việc triển khai 2500 lính thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ Darwin, miền BắcÚc, sát Biển Đông. Bên cạnh đó, hai đồng minh thân thiết còn đồngý mở rộng liên minh quốc phòng với Nhật Bản ở vùng Đông BắcÁ, và Ấn Độ ở vùng NamÁ.
  • Bắc Hàn bày tỏ thiện chí hòa bình trong khu vực (RFA) - Bắc Hàn vừa đưa ra một đề nghị rất vững chắc có thể làm giảm căng thẳng trong khu vực. Đó là phát biểu của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa với báo giới sau cuộc gặp giữa ông với người đồng nhiệm Bắc Hàn.
  • Người Nam Hàn hay bị tấn công ở Philippines (RFA) - Nam Hàn hôm thứ ba lên tiếng báo động về tình trạng tội phạm nhắm vào người Nam Hàn ở Philippines đang tăng lên, và đưa dẫn chứng về 9 người Nam Hàn bị giết trong năm nay tại Philippines.
  • Thăm Hàn Quốc, Giáo hoàng được phép bay ngang qua Trung Quốc (RFI) - Giáo hoàng Phanxicô rời Roma hôm nay, 13/08/2014, để lên đường đi thăm Hàn Quốc, nơi mà Ngài sẽ« ngỏ lời với toàn bộ các quốc gia châuÁ», như lời của Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin. Chuyến công du ở châuÁ lần này cũng có thể đánh dấu sự hòa dịu trong quan hệ giữa Tòa Thánh với Bắc Kinh, qua việc phi cơ chở Đức Giáo hoàng được phép bay ngang qua không phận Trung Quốc. 
  • Pháp cấp vũ khí cho lực lượng Kurd ở Iraq (RFA) - Pháp sẽ chuyển vũ khí dến cho lực lượng người Kurd trong cuộc chiến với những phần tử cực đoan Hồi giáo tại Iraq. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố như vậy vào hôm nay.
  • Du lịch Pháp : Trung Quốc dẫn đầu khách châu Á (RFI) - Mùa hè 2014 chưa kết thúc, nhưng báo Pháp đã bắt đầu đánh giá về tình hình du lịch ở Pháp, được cho là có khó khăn và không bằng năm ngoái. Về lượng khách nước ngoài đến Pháp, người Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu số khách đến từ châuÁ.
  • Trầm cảm, nghiện ngập : Bệnh của những người làm nghệ thuật ? (RFI) - Cái chết của diễn viên Robin Williams không chỉ gây xúc động trong công chúng yêu nghệ thuật mà còn để lại những điều đáng suy nghĩ,  khi mà đã có khôngít các tài năng xuất chúng từng thành công rực rỡ trong nghệ thuật, dư thừa tiền bạc, nhưng lại bế tắc trong cuộc sống, để rồi rơi vào kết cục bị cuốn vào vòng nghiện ngập sa đọa hay kết thúc nhanh chóng cuộc sống bằng tự tử, hay bằng một cơn sốc ma tuý.
  • ĐÔNG BẮC Á: Nhật (RFI) - Bộ Ngoại giao Nhật Bản, vào hôm nay 13/08/2014, đã lên tiếng« kiên quyết» phản đối một cuộc tập trận mà Nga vừa tổ chức vào hôm qua tại vùng quần đảo Kuril. Đây là một khu vực do Nga kiểm soát từ sau Đệ nhị Thế chiến đến nay, nhưng đang bị Nhật Bản đòi lại chủ quyền.
  • Irak : Quốc tế nỗ lực trợ giúp người tản cư do xung đột (RFI) - Quốc tế tiếp tục nỗ lực để di tản những người phải chạy tản cư khỏi các thành phố đang có xung đột và hiện đang bị kẹt lại tại các vùng núi miền Bắc Irak, vào lúc Hoa Kỳ gởi thêm cố vấn quân sự để giúp ngăn chận đà tiến của quân Hồi giáo cực đoan.
  • WHO cho phép thử nghiệm thuốc điều trị Ebola (RFI) - Trước tính chất trầm trọng của dịch sốt Ebola, mà nay đã khiến hơn 1000 người chết, một uỷ ban chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) đã chấp thuận cho sử dụng thử nghiệm thuốc điều trị bệnh sốt này, đầu tiên là tại vùng châu Phi. 
  • Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Một nhà toán học người Iran mới đây trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới.
  • Những toan tính thất bại của Bắc Kinh? (BaoMoi) - Dù Bắc Kinh hi vọng đạt được điều gì qua việc triển khai giàn khoan thì dầu mỏ, lợi thế lãnh thổ, hay các lợi ích chiến lược dài hạn, tất cả đều không đem lại kết quả.
  • Mỹ khiến TQ hành xử hiếu chiến hơn ở Biển Đông? (BaoMoi) - Khi Tổng thống Obama tuyên bố quần đảo Senkaku nằm trong diện bảo hộ của Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật, Trung Quốc đã rút lui và căng thẳng hạ nhiệt. Vấn đề là ở Biển Đông đang thiếu vắng một cấu trúc cho phép các bên có thể phán định được đâu là giới hạn không nên bước qua, từ đó ngăn chặn những toan tính sai lầm - cựu Đại sứ Mỹ tại Đức nhận định.
  • Trung Quốc ra sách về đường lưỡi bò (BaoMoi) - Theo truyền thông Trung Quốc, một nhà xuất bản ở nước này vừa phát hành cuốn sách tập hợp những lý luận phi lý về bản đồ đường lưỡi bò.
  • ASEAN tiến gần hơn tới một cộng đồng chung (BaoMoi) - Thông cáo của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) nêu rõ, các nước ASEAN tiếp tục khẳng định quyết tâm thực hiện đúng hạn và hiệu quả Lộ trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), bảo đảm mục tiêu hình thành AEC vào ngày 31/12/2015.
  • Nhật “xông đất” Indonesia bàn tình hình an ninh ở Biển Đông (BaoMoi) - Sau khi tham gia hội nghị khu vực ASEAN, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thực hiện chuyến công du Indonesia hai ngày bắt đầu từ 12.8. Ông Kishida là quan chức cấp cao đầu tiên "xông đất" Indonesia sau khi ông Joko "Jokowi" Widodo đắc cử chức vụ tổng thống. Biển Đông trở thành một vấn đề được cả hai bên quan tâm.
  • Trung Quốc cáo buộc “Chú Sam” gây căng thẳng ở Biển Đông (BaoMoi) - (PLO) – Tờ Japan Today vừa đưa tin Chính quyền Bắc Kinh đã đưa ra cáo buộc Washington đang cố tình làm căng thẳng tình hình biển Đông, đồng thời từ chối đề xuất của Mỹ về việc dừng ngay các hành động khiêu khích trong khu vực.
  • Trung Quốc 'đổi quả dưa hấu lấy hạt vừng' trên Biển Đông (BaoMoi) - Những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian qua không chỉ khiến quốc tế lo ngại, mà ngay cả các nhà phân tích chính trị Trung Quốc cũng bất an, bởi họ cho rằng Bắc Kinh đang hất đi những lợi ích lớn vì những mục tiêu nhỏ.
  • Indonesia sẵn sàng làm trung gian hòa giải về vấn đề Biển Đông (BaoMoi) - Sau tuần lễ làm “tâm điểm” tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và các hội nghị liên quan được tổ chức tại Naypyitaw, Myanmar, Biển Đông tiếp tục “dậy sóng” trên các diễn đàn và trong tuyên bố của đại diện cấp cao các nước. Cụ thể, trong khi Trung Quốc vẫn khăng khăng chối bỏ đề xuất của Mỹ và Philippines về việc ngừng làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông thì Indonesia khẳng định sẵn sàng làm trung gian hòa giải và tổ chức các cuộc đàm phán để ASEAN và Bắc Kinh sớm đi đến ký kết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
  • Báo Myanmar: Trung Quốc làm tốn “giấy mực” của ASEAN (BaoMoi) - Hội nghị diễn đàn khu vực ASEAN tại Myanmar đã kết thúc. Trang Eleven Myanmar, báo điện tử hàng đầu của Myanmar tiết lộ thông cáo chung của hội nghị năm nay có độ dài đến 55 trang, đủ để đóng thành một cuốn sách mỏng và nó dài gấp 3 lần so với thông cáo tại Brunei năm ngoái.
  • Đông Nam Á tự phát triển quốc phòng đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - (NLĐO) - Các quốc gia Đông Nam Á đang tự xây dựng nền quốc phòng vững chắc, tăng cường ngân sách quân sự để phát triển nguồn lực trong nước và giảm thiểu phụ thuộc vào các nhà cung cấp vũ khí Mỹ và châu Âu.
  • “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” được kể bằng âm nhạc (BaoMoi) - Với 3 chủ đề chính - yêu quê hương, yêu con người và yêu hòa bình, đêm nhạc “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” sẽ diễn ra vào tối 28.8 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cty Tầm Nhìn Việt (Viet Vision) tổ chức sản xuất, thông qua âm nhạc để gửi đi thông điệp hòa bình, kết nối tinh thần sinh viên, thanh viên trong và ngoài nước, cũng là cơ hội để thanh niên hành động cùng “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.
  • Vì sao không ai muốn TQ giành địa vị thống trị? (BaoMoi) - "Không ai phản đối sự trỗi dậy của Trung Quốc. Nhưng không nước nào muốn Trung Quốc đơn phương thay đổi luật chơi và các chuẩn mực quốc tế đã được cả khu vực chấp thuận suốt một thời gian dài" - Ts Nguyễn Hùng Sơn giải thích.
  • Cơ hội mua tại vùng 600 điểm (BaoMoi) - (ĐTCK) Từ giữa tháng 5/2014, sau sự kiện biển Đông, TTCK bắt đầu tăng điểm, từ mức thấp nhất 508,51 điểm, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 100 điểm và chạm vùng kháng cự 610 điểm vào ngày 6/8/2014.
  • Phải luôn cảnh giác (BaoMoi) - Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF-21) tổ chức tại Nây Pi Tô, Thủ đô My-an-ma từ ngày 9 đến 10/8/2014, các nước ASEAN tiếp tục yêu cầu Trung Quốc đàm phán và đối thoại để thống nhất đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) đồng thời ra Thông báo chung thúc giục các bên trong tranh chấp kiềm chế, tránh gây phức tạp tình hình.
  • Đối ngoại đa phương giúp bảo vệ chủ quyền đất nước (BaoMoi) - Tại hội nghị quốc tế về đối ngoại đa phương thế kỷ 21 và khuyến nghị chính sách với Việt Nam ngày 12.8 tại Hà Nội (ảnh), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tiếng nói của các thể chế, các diễn đàn đa phương sẽ giúp Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của đất nước, đặc biệt trong tình hình Biển Đông hiện nay.
  • Mỹ, Australia phản đối đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông (BaoMoi) - Tại Hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ-Australia (AUSMIN 2014) diễn ra ngày 12/8 ở Sydney, hai nước đã ra tuyên bố chung nêu rõ Mỹ và Australia phản đối các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng vùng đất hoặc vùng biển trên Biển Đông và Biển Hoa Đông bằng cách đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, ép buộc.
  • Đối ngoại đa phương góp phần bảo vệ chủ quyền (BaoMoi) - TP - Đối ngoại Việt Nam, trong đó có đối ngoại đa phương, đã đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong tình hình biển Đông hiện nay, Việt Nam cần coi trọng vai trò, tiếng nói của các thể chế, diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên Hợp Quốc, ASEAN, Phong trào Không liên kết.

Việt Nam sẽ cho người dân vào sòng bạc?


Hiện chỉ có người Việt định cư ở nước ngoài được vào casino trong nước chơi.

Bộ Tài chính Việt Nam trình Chính phủ đề xuất cho phép người Việt có thể vào chơi tại các casino trong nước.

Truyền thông trong nước cho hay dự thảo nghị định kinh doanh sòng bạc mô tả điều kiện để người Việt Nam được chơi casino ‘’là người đủ 21 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự’’.
Hiện chỉ có người ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài là hai đối tượng được phép chơi tại các casino trên lãnh thổ Việt Nam.

Tại phiên họp thường vụ Quốc hội hồi tháng Tư năm nay, dự thảo Nghị định được Bộ trưởng Tài chính trình bày vẫn giữ nguyên quan điểm hạn chế người Việt

Hiện có một bộ phận không nhỏ người Việt Nam vẫn mang tiền đi chơi casino tại nước ngoài và đã có nhiều đề xuất cho rằng nên bổ sung đối tượng tham gia chơi casino là người Việt Nam để quản lý và hạn chế việc "chảy máu" ngoại tệ, Thời báo Kinh tế Việt Nam đưa tin.
Thay đổi

Đánh bạc là hành vi bị coi là bất hợp pháp tại Việt Nam, được qui thành tội danh trong Bộ Luật Hình sự.

Ngoài phạt tiền và cải tạo không giam giữ, người bị coi là phạm tội đánh bạc có thể bị xử tù tới tối đa bảy năm (Điều 248/BLHS).

Hiện không có thống kê chính thức nhưng nhiều người cho rằng có hàng ngàn người vượt biên giới Việt Nam sang đánh bạc tại Campuchia mỗi ngày.

Hiện có 7 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh casino trên toàn Việt Nam, trong đó có 5 dự án casino được mô tả là “quy mô nhỏ” tại Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Ninh và hai dự án “quy mô lớn” tại Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản đã chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án phát triển khu du lịch tổng hợp casino Phú Quốc và dự án khu du lịch tổng hợp có casino Vân Đồn, Quảng Ninh.

Dự thảo nghị định yêu cầu chủ đầu tư dự án casino phải cam kết từ 4 tỷ USD trở lên mới Thủ tướng cấp phép và rằng Thủ tướng sẽ quyết định điều chỉnh mức vốn cam kết đầu tư tối thiểu “theo từng thời kỳ, phù hợp với sự phát triển của thị trường.”

Ông Trần Du Lịch, Đại biểu Quốc hội TP. HCM được Thời báo Kinh tế Sài Gòn mô tả việc “nên hay không nên cho phép người Việt Nam vào chơi casino vẫn là một vấn đề nhạy cảm và cần phải cẩn trọng”.

Trong khi đó ông Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn ở TP. HCM nói với báo này rằng ông ủng hộ đề xuất cho người Việt Nam chơi casino và coi đây là một biểu hiện của việc hội nhập với thế giới.

“Việt Nam cần học tập các nước tiên tiến về chuyện quản lý casino,” ông Sen nói thêm.
  (BBC)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét