Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Tin thứ 7 ngày 09/8/2014 - Người Mỹ bắt tay giới bảo thủ Hà Nội?



CHÍNH TR-PHÁP LUT
- VIỆT NAM TRANG BỊ CÁC TÀU HIỆN ĐẠI CHO HẢI QUÂN ĐỂ LÀM GÌ? (BVN). “Nhiệm vụ của Quân đội tất cả các nước, kể cả VN, là bảo vệ Tổ quốc. Riêng quân đội VN còn được gắn thêm những danh từ mỹ miều hơn, là ‘QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN’, ‘TỪ NHÂN DÂN MÀ RA’, là ‘BỘ ĐỘI CỤ HỒ’… Thế nhưng, ‘khi Tổ quốc bị xâm lăng’, mà cụ thể là giàn khoan Haiyang Shiyou 981 của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải nước ta, ngang nhiên tiến hành khoan thăm do dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, tàu TQ đâm chìm tàu cá ngư dân ta, thì các chú ‘bộ đội cụ hồ’ với truyền thống ‘kẻ thù nào cũng đánh thắng’ lại… chẳng thấy đâu!
- Hoàng Sa- Trường Sa: Hợp tác để chia sẻ? (BBC). GS Ngô Vĩnh Long: “Mỹ không để ‎ý tới Việt Nam quá đâu nhưng vấn đề Biển Đông ấy, nơi đó là 60% tất cả mậu dịch đi trên biển qua bên đo cho nên sự đe dọa trên Biển Đông không chỉ đe dọa Việt Nam mà đe dọa cả các nước khác trên thế giới”.
- Liên minh Hoa Kỳ với Việt Nam? Làm gì nhanh như vậy được! (Diplomat/ DCVOnline). “Ngay sau khi rút giàn khoan dầu, một số nguồn tin tiết lộ rằng Đinh Thế Huynh, một thành viên BCT ủng hộ Trung Quốc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ đạo cho báo chí không được tiếp tục làm mất uy tín và làm cho Trung Quốc mất mặt vì sự sự triệt thoái giàn khoan. Dường như giới phân tích nghĩ rằng những người ủng hộ ứng xử hòa hoãn (với TQ) tiếp tục giữ thế thượng phong“.
-  Thượng nghị sĩ John McCain: Mỹ sẵn sàng trợ giúp để Việt Nam bảo đảm an ninh và bảo vệ quyền chủ quyền (DV).  “Chúng tôi có thể làm phụ thuộc vào tín hiệu của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền, dân chủ. Chúng tôi đánh giá cao những tiến bộ của Việt Nam đã đạt được, trong đó có việc ký công ước cấm tra tấn và cải thiện tự do tôn giáo”. – Thượng nghị sĩ John McCain ủng hộ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam (TTXVN/ Tin Nóng).  – ‘Nên nới lỏng việc bán vũ khí cho VN’ (BBC). – Mỹ sẵn sàng gia tăng trợ giúp về an ninh để Việt Nam bảo đảm chủ quyền (TN).
- Nghị Sĩ John McCain tới Hà Nội: Vũ khí hay nhân quyền? (NV). – Vũ Đức Khanh: Việt-Mỹ: Vũ khí đổi lại cải cách? (BBC). “Chính phủ Việt Nam đã hứa hẹn gì và quan trọng nhất là Hà Nội đã đảm bảo gì với Hoa Kỳ rằng họ sẽ không sử dụng những vũ khí này để chống lại nhân dân Việt Nam? Liệu Hà Nội có là một đối tác đáng tin cậy? Thành tích nổi bật “nhân quyền” của họ đâu phải là chuyện mới hôm qua và cả thế giới này có ai còn lạ gì luận điệu của họ!
- Phạm Chí Dũng: Người Mỹ bắt tay giới bảo thủ Hà Nội? (RFI). “… một giả thiết là trong hoặc sau chuyến đi Mỹ của ông Phạm Quang Nghị, phía Việt Nam đã chấp nhận thông báo cho phía Mỹ những nhượng bộ về nhân quyền, cụ thể là thả nhiều hơn và “chất lượng hơn” tù nhân lương tâm“.
- Blogger Điếu Cày sắp được trả tự do? (DCCT). “Chấp hành viên Lê Văn Kiệt của Chi cục thi hành án (CCTHA) dân sự quận 3, ngày 06.08 vừa qua đã gởi Giấy Mời đến gia đình blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, yêu cầu gia đình thay mặt cho ông Hải đóng tiền án phí sơ thẩm và phúc thẩm hình sự để ‘đủ điều kiện xem xét giảm án đặc xá’.” Con trai blogger Điếu Cày: “Xin nhắc lại câu nói của cha tôi trong những lần gặp trước đây, ‘bố có thể ở tù đến chết để cho tất cả mọi người được biết đến thực trạng của người tù chính trị ở Việt Nam‘.
- Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền khiếu nại EC về vấn đề nhân quyền VN (VOA). “FIDH nói thương lượng làm ăn mà không lưu tâm đến thực trạng nhân quyền tồi tệ là điều không thể chấp nhận, đồng thời lên án việc EC đề nghị giao thương ‘bình thường’ với Việt Nam trong lúc các giới chức hàng đầu của EU thời gian gần đây liên tục đả kích những bản án nặng tay Hà Nội dành cho giới bảo vệ nhân quyền hay những tiếng nói bất đồng với nhà nước“.
- Dân biểu Mỹ kêu gọi trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa (RFA). Dân biểu Alan Lowenthal: “Tất cả mọi việc như hàn gắn, chứng tỏ sự hiểu biết và chứng minh là quyền căn bản của người đã chết cũng được tôn trọng phải là những điều kiện tiên quyết trong tương quan Mỹ Việt… Chúng ta không đòi chính phủ Việt Nam phải bỏ ra nhiều tiền cho công cuộc trùng tu này, chúng ta chỉ yêu cầu họ nhận biết và thấu hiểu việc làm của Vietnamese American Foundation“.
- Thành công của vị đại sứ mới (BS). “… cả hai ông ấy nói rất rõ, dù có tự do đến đâu thì luật pháp và an ninh quốc gia vẫn cần được bảo vệ. Đồ thị hình sin được ông Tổng Vụ trưởng (TVT) dùng để miêu tả tương quan giữa nhà nước với báo chí. Báo chí sai phạm (xuống) thì kiểm soát nhà nước buộc phải tăng cường, khi chất lượng báo chí tăng (lên), thì kiểm soát nhà nước lại giảm“.
- VN phản đối lệnh kiểm duyệt của tòa Australia nêu tên lãnh đạo cấp cao VN (VOA). – VN phản đối Úc về án lệnh vụ bê bối in tiền polymer (RFA).  – VN phản đối trát tòa Úc nêu tên lãnh đạo (BBC).  – Lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền polymer: Ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự cá nhân lãnh đạo (MTG).  – Tòa án Úc cấm báo chí đụng đến tên 4 lãnh đạo CSVN (NV). “Bốn ông này gồm 2 người đương quyền là Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, và Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng. Hai người đã về hưu là Nông Ðức Mạnh (cựu tổng bí thư đảng CSVN) và Lê Ðức Thúy (cựu thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước)“.  – Kẻ cắp già mồm (DLB). – HOAN NGHÊNH TÒA ÁN TỐI CAO VICTORIA CỦA ÚC ĐẠI LỢI (Huỳnh Ngọc Chênh).
Mời xem lại các bài viết liên quan tới vụ đưa, nhận hối lộ trong vụ in tiền polymer: ‘Im tiếng về cáo buộc với ông Lê Đức Thúy’ (BBC). – Báo Úc nêu đích danh ông Lê Đức Thúy nhận hối lộ (RFA).   -Thống đốc Lê Đức Thúy giải trình về tiền polymer (TT). – Tiết lộ thêm vai trò Lương Ngọc Anh (BBC).  – Lương Ngọc Anh cầm tiền hối lộ thay cho cấp trên (NV). “Lương Ngọc Anh được mô tả là một nhân vật từng tháp tùng ông Nguyễn Tấn Dũng và các bộ trưởng khác nhiều lần ra ngoại quốc“. – ĐẠI TÁ Lương Ngọc Anh là bình phong để Nguyễn Tấn Dũng nhận tiền hối lộ? (QLB).
- Nguyễn Tiến Trung: Đảng ‘quyết tâm’, sao còn tham nhũng? (BBC). “Ở Việt Nam, các lãnh đạo cộng sản cũng nói quyết tâm chống tham nhũng, lập lại Ban Nội chính.  Nhưng tại sao hàng chục năm qua, đã qua bao đợt xét xử tham nhũng và bao lần “quyết tâm”, tham nhũng vẫn hoành hành?
- Trần Quang Cơ: VỀ HỘI NGHỊ CẤP CAO VIỆT – TRUNG TẠI THÀNH ĐÔ – TRUNG QUỐC- Bài thứ hai VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGUYỄN VĂN LINH – LÊ ĐỨC ANH TRONG QUAN HỆ VIỆT NAM – TRUNG QUỐC (Dân Quyền).  – Hạ Đình Nguyên: “Cam kết Thành Đô” quá thơ & ngây  (Quê Choa). “Đang có yêu cầu bức bối trong nhân dân, tiêu biểu qua tiếng nói của 61 cựu đảng viên, của Thiếu tướng Lê duy Mật, của Đại tá Nguyễn Đăng Quang bằng thư chính thức đòi Trung Ương phải “bạch hóa” hồ sơ Thành Đô ngay trong kỳ hội nghị TƯ lần nầy“.
- GS Nguyễn Đình Cống: ĐUỔI HỔ CỬA TRƯỚC, RƯỚC SÓI CỬA SAU (BVN). “Thế hệ chúng ta phải làm sao đây để đuổi được sói.  Sau vụ giàn khoan 981, nhiều người nêu yêu cầu, nhiệm vụ “thoát Trung”. Tôi nghĩ thoát Trung là rất cần song liên quan hữu cơ với nó, việc thoát ra khỏi ý thức hệ cộng sản, thoát ra khỏi chủ nhĩa Mác-Lênin không tưởng quan trọng hơn, cấp thiết hơn“.
- Tống Văn Sơ năm (5) lần phủ nhận mình là Nguyễn Ái Quốc (DLB). “Chính sự vô ơn của Hồ đối với Mậu những năm 1945-1951 và sự im lặng của Hồ Tùng Mậu về một Tống Văn Sơ mà ông đã “cứu”, đã nói lên sự thật là Sơ không phải là Quốc nên đã không biết Mậu khá thân với Quốc, và theo Tiên thì Mậu còn là ân nhân của Sơ thì đến 1949 Hồ mới biết… Sau khi Mậu chết, Tiên ra đời thì không ai kiểm tra với Mậu được nữa, nhất là kiểm tra xem Mậu có công cứu Quốc/Sơ hay không...”. – Hồ Chí Minh, một gián điệp hoàn hảo – Kỳ 5 (DLB).
- Đinh Quang Anh Thái – Phỏng vấn ông Trần Đĩnh (Tháng Bẩy 2001) (DĐTK). “Ông Trần Đĩnh ủng hộ lập trường của Khrushov và chống tư tưởng Mao, nên bị khép vào tội chống đảng. Mặc dù không bị bắt như anh ruột ông là nhà báo Trần Châu, hay như những người khác như ông Hoàng Minh Chính, Vũ Thư Hiên, hoặc phải sống lưu đầy như Nguyễn Minh Cần.v.v…, ông Trần Đĩnh cũng bị khai trừ khỏi đảng và chịu nhiều trù dập về mặt tinh thần cho mãi tới ngày nay“. – Ngô Nhân Dụng – Giới thiệu “ÐÈN CÙ, Số Phận Việt Nam Dưới Chế Ðộ Cộng Sản” của TRẦN ÐĨNH (Tự truyện của người từng viết tiểu sử Hồ Chí Minh) (DĐTK). =>
- ĐỒNG CHÍ CỦA TÔI (Đặng Huy Văn). “… chuyện này đã xẩy ra trước mắt tôi vì người bị bắn trong bài thơ này chính là một bà cô họ của tôi, một người bạn cùng hoạt động trong cuộc kháng chiến chống Pháp với chú tôi trước đây“. Hình ảnh tôi bị treo trên cây/ Bị bắn/ Hãy quay mặt đi/ Cho các đồng chí bắn tôi…/ Nước mắt lúc này vì Đảng nhỏ xuống/ Dòng máu lúc này vì Đảng nhỏ xuống/ Đảng Lao động Việt Nam muôn năm”.
- Độc quyền chân lý và những sai lầm – bài học từ quá khứ (VNTB). “Một đất nước tiến bộ phải là một đất nước có những tiếng nói từ nhiều tầng lớp nhân dân. Khi xã hội không có tiếng nói phản biện thì không thể vươn tới độc lập- tự do- hạnh phúc. Con người phải sống thành thực, nhất là những vị lãnh tụ. Phải luôn luôn học hỏi chứ đừng ra sức quảng cáo cho trí tuệ và cười trừ cho sai lầm của mình“.
- Đi tìm công lý cho mẹ (Đoan Trang). “Bo Trung đủ bản lĩnh để hiểu rằng mẹ em bị bắt đơn giản vì mẹ em đã tham gia hoạt động nhân quyền, và đó là điều mà chính quyền căm ghét. Mẹ em vô tội, mà kể cả có tội như cáo trạng nêu thật, thì ‘gây rối trật tự công cộng’ chỉ có thể bị xử lý cùng lắm bằng hình thức phạt hành chính, không thể nào bị bắt đi tù tới hàng tháng. Luật pháp toàn thế giới là như vậy, chỉ có luật pháp của công an Việt Nam là không thế“.
- Tại sao nhiều người Việt Nam vô cảm? (THĐP). “Sự bưng bít thông tin này, mà thường là những thông tin đa chiều, dẫn đến việc người dân không có khả năng và thói quen nghĩ ngược lại với những gì mình được dạy, hay còn gọi là tư duy phản biện. Chính vì không thể nghĩ ngược, nên khi gặp cái gì không quen, họ không nghĩ, ngại nghĩ, sợ nghĩ, vì thế lảng tránh để khỏi phải nghĩ. Sự vô cảm là thói quen, vì từ bé đã không được dạy cách lên tiếng, cách thể hiện suy nghĩ cá nhân, và cũng là kết quả của sự bất lực, vì không biết làm thế nào để suy nghĩ độc lập“. – Think-Outside-The-Box: Một thế giới không nhà tù, không trường học
- Lê Thu Hà – Gửi bạn tớ, người chiến sĩ an ninh (Dân Luận). “Tớ đã chứng kiến biết bao nhiêu người Việt ở nước ngoài, tuy họ đã không còn là công dân Việt Nam nữa, tuy họ có thể ở cách nước Việt đến cả nửa vòng trái đất, thừa hưởng những giá trị văn minh, nhân bản, tự do nhưng họ vẫn ngày đêm canh cánh, trăn trở về một đất nước Việt Nam trù phú nhưng nghèo nàn và lạc hậu, ở đó mọi giá trị của cuộc sống, của con người đều thấp kém, bị chà đạp“.
- Thủ tướng nói về GDP: Thông điệp mới cho chuyện cũ (VnEconomy). “Tính lại là thấp hết đó các đồng chí, thấp là phải thôi, bây giờ các đồng chí xem tỉnh nào tôi đi làm việc GDP cũng 9, 10, 11,13, 14 % hết, nếu cộng tất cả sáu mấy tỉnh thành thì làm sao có con số 5 phẩy mấy (GDP của toàn quốc – PV) được?”. – Chấm dứt “thống kê trùng, tăng trưởng ảo” (TT). – Nhật ký mở lần thứ 107b: Báo đảng xóa bài – CHÍNH PHỦ THỪA NHẬN BỊ BỊP! (Tô Hải). “Trong cuộc họp Hội đồng chính phủ do TV1 phát hình tối 7/8/2014 lần đầu tiên, vui như Tết, hết ông Bộ Trưởng Bộ KHĐT Bùi quang Vinh đến ông thủ tướng 3 Dũng, tung hê ra những con số khống kê… bịp toàn diện, bịp toàn dân, bịp toàn thế giới rằng thì là: 14%+12%+13%+15% =… 5%!!!“.
- Chùa Bồ Đề: Sư Đàm Lan bị công an ‘lật tẩy’ việc ‘nói dối’ (NĐT). – Phật tử tiết lộ sư Đàm Lan ‘có 3 đối tượng thâm thù’ (NĐT). Vấn đề là sư Đàm Lan có vi phạm pháp luật, có phạm giới của một người tu hành, có vi phạm đạo đức với tư cách là một người dân thường hay không? Chuyện thâm thù với ai đó không liên quan gì tới câu chuyện ở chùa Bồ Đề mà dư luận đang đặt ra: sư Đàm Lan vi phạm luật pháp, vi phạm đạo giới và vi phạm đạo đức. Báo chí không nên giúp sư Đàm Lan chạy tội, nếu có.
- Động cơ chính trị và vấn đề tăng lương tối thiểu (RFA). “Trong đề xuất tăng 23% lương tối thiểu của Tổng Liên đoàn Lao động, sự nhìn nhận mức lương tối thiểu ở Việt Nam chưa bao giờ đáp ứng mức sống tối thiểu là một sự thật bẽ bàng“. – Lương tăng mong giá đừng tăng (TT).
- CÚ ĐẤM VÀ THÓI QUEN (Văn Công Hùng). “Nếu không cải cách triệt để từ chuyện học, chuyện thi đến tuyển dụng thì người giỏi vẫn không có nơi làm việc và người kém sẽ vẫn được ngồi chễm chệ ở cái nơi mà lẽ ra họ không nên và không được phép ngồi“.
- Bài con trên Facebook quảng bá bài này nhưng đã bị gỡ, hiện chỉ còn trên Báo Mới: Việt kiều ở Mỹ là ‘tù khổ sai’! (ĐV). Mặc dù tác giả thừa nhận “sự hiểu của tôi về xã hội Mỹ còn rất khiêm tốn“, nhưng đã viết cả một bài dài để chứng minh rằng mình chẳng hiểu gì về nước Mỹ và xã hội Mỹ.
- Hội nghị Bắc Đới Hà sẽ xem xét tử hình Chu Vĩnh Khang? (GDVN). – “Hổ lớn hơn” sẽ lộ diện ở Bắc Đới Hà? (NLĐ). – AFR Dân Nguyễn: Đả hổ…về vườn (Quê Choa). “Chống tham nhũng trong khi đóng bảo hiểm cho độc tài, khác nào dùng tay phải đánh vào tay trái.  Điệu những kẻ đã hết thời ra tòa, có khi phải dìu, phải cáng bị cáo đứng vào vành móng ngựa  là việc làm chẳng mấy hiệu quả…  Trò mị dân!” – CỰC NÓNG – QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC ĐANG CÓ ÂM MƯU LẬT ĐỔ THẾ LỰC TẬP CẬN BÌNH (FB Vận Mệnh). – Tin đồn sắp có đảo chính ở TQ (Ngô Đức Thọ). – Bản tiếng Trung: Các tướng lãnh quân đội TQ âm mưu một cuộc đảo chính (Molihua).
- Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN (VOA). – Mua vũ khí sát thương: Hãy cố lên, những người bảo thủ! (NV). “Người Mỹ đã hành động, thậm chí còn làm thay những gì mà Nhà nước Việt Nam đã không làm hoặc không muốn làm, bất kể tính chính danh của Hà Nội vẫn chưa hoàn toàn biến mất trên trường quốc tế… Hãy cố lên, những người bảo thủ Hà Nội!“. – Mỹ có thể nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN vào tháng 9 (ĐSPL).
- Vô đạo không thể an dân giữ nước (TGM). “Và ai cũng biết từ lâu, nhà nước Việt Nam thường đưa ra những con số tu viện, chủng sinh, nhà thờ, thánh thất, đền, chùa, tu sỹ và số người đi lễ chùa, dự lễ nhà thờ của bổn đạo để phô trương Việt Nam có ‘tự do tôn giáo’ và quyền tự do thờ phượng của người dân được nhà nước nhìn nhận và bảo vệ.  Nhưng trong đời sống thực tế thì đảng Cộng sản vô thần Việt Nam chưa bao giờ chứng minh họ đã thật tâm muốn thấy Tôn giáo ‘không phải là liều thuốc độc’...”
- PHONG TRÀO ĐẤU TRANH Ở DƯƠNG NỘI (Dân News). “Luật pháp nào? chính công an quận Hà Đông đã đánh người và bắt giam người thân của họ để khủng bố, hủy hoại cuộc sống của họ,…công an bắt người dân phải qui phục chủ đầu tư, phải đi lĩnh tiền đền bù, để cướp đất. Hiện tại đất Dương Nội vẫn là của Dương Nội, họ chưa nhận tiền đền bù nên đất đó chưa đã phải là của chủ đầu tư, chưa thể ra quyết định cưỡng chế để giải phóng mặt bằng?
- Nhiều vụ án xử xong gần chục tháng nay chưa ra được bản án – nguyên nhân từ đâu ? (Lê Hiền Đức). “… hệ thống toà án của Việt nam đang nát bét như đống  phân trâu gặp trời mưa lớn, các thẩm phán, chánh án chỉ tìm mọi cách moi tiền của các quan chức địa phương, bỏ qua công lý, ngồi xổm lên luật pháp bấy lâu nay.  Công lý ở đâu, luật pháp nào cho nhân dân Việt nam khi đám quan toà và quan chức cùng câu kết với nhau ngồi xổm lên tất cả pháp luật, ngồi xổm lên công lý, coi luật sư như những con chim cảnh ?
- Lạc chuẩn và lệch chuẩn! (Kim Dung). “Rút cục, vụ mua bán trẻ ở nhà chùa bị phát hiện, thì chỉ có mấy người phụ nữ táng tận lương tâm phải chịu xử lý của pháp luật, còn các vị vẫn tiếp tục vô can? Quá lắm là rút kinh nghiệm, theo cái cung cách lâu nay“.
- Tháng bảy cô hồn (Baron Trịnh). “… việc mấy ông bà thầy chùa đầu trọc mà có sổ đỏ nhà đất, tiền gửi ngân hàng, đi xe đẹp, ăn đồ ngon thì rặt một đám buôn thần bán thánh mà thôi. Khốn nỗi, cần-lao An-nam lại cực kỳ cuồng tín và sẵn sàng húp mỳ tôm để dành tiền cúng cho chùa. Có kẻ dâng lên tận mồm mà đám thầy chùa không hưởng, mới là lạ“.
- Nguyễn Quang Thân: Nhân sự kiện những đứa trẻ bị mất tích ở chùa Bồ Đề: “Tượng Phật khóc Ðức Tin lưu lạc”… (*) (MTG). “Ở đâu có tiền là ở đó nẩy nở “lòng tham”, tiền công đức có nơi cũng không thoát khỏi lòng tham ấy, vấy bẩn tay, bẩn tâm không ít nhà tu hành tưởng đã thoát được vòng tục lụy“. – Khi bụi trần làm lấm lem cửa Phật! (NBCL).
- Luận về Tiến Hóa (Minh Văn). “Môi trường xã hội tốt thì cái tốt nơi con người được phát huy, do đó mà cái xấu bị teo đi (hoặc triệt tiêu), và ngược lại. Đó là lý do vì sao ở xã hội ta hiện nay, những người tốt và có liêm sĩ gần như bị tuyệt chủng. Vì một số người chạy được ra nước ngoài để sinh sống và làm việc, những người còn lại trong nước hoặc bị tiêu diệt (giết hại và bỏ tù) hoặc phải thích nghi với môi trường xã hội để tồn tại“.
- Loạt quan chức Đài Loan xin từ chức sau vụ nổ ga (VnEconomy). Chuyện hiếm ở xứ ta!
- Chơi với Tàu nên giống Tàu rồi: Truy cập mạng Wi-Fi ẩn danh bị cấm ở Nga (VOA). “Nga giờ bắt buộc người sử dụng mạng Wi-Fi không dây công cộng phải cung cấp danh tính mới được kết nối“.
KINH TẾ
Các gói hỗ trợ vẫn ngoài tầm với của DN vừa và nhỏ (TBKTSG). – Ưu đãi cho ai, ưu đãi gì (Nguyễn Vạn Phú). “Ưu đãi lúc đó không còn là chuyện miễn giảm thuế, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, miễn giảm tiền thuê đất. Cái doanh nghiệp trong nước cần là giảm cho họ các chi phí không tên gom dưới cái tên nhũng nhiễu, tham nhũng, lợi ích cục bộ hay cho họ điều kiện cạnh tranh bình đẳng với nhà đầu tư nước ngoài“.
- “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Hãy góp phần tự cường cho Tổ quốc (PT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Chú chó Lev (Nguyễn Đình Bổn).
- HT Thích Hộ Giác: Vu Lan Nhớ Mẹ (TGM). – HOA HỒNG ĐEN (Tương Tri). “Một thằng liệt sĩ/ Một thằng vô danh/ Cả hai đều không còn tro cốt/ Đất nước tôi có vô số lá vàng khóc lá xanh/ Những chiếc lá vàng tơi tả’ Trong mưa tháng bảy/ Mẹ nấu một nồi cháo trắng/ Cúng cô hồn/ Những đứa con lang thang khất thực/ Đi trong mưa tháng bảy/ Từ rừng núi Hà Giang/ Đến Bình Long An Lộc/ Hay vịnh Thái Lan Siêm Riệp…”
- Bác sĩ Trần Xuân Ninh: Ăn Chay (TGM).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giáo dục: từ mối yêu thương gia đình đến tinh thần “tổ quốc trên hết“ (MTG). “Miền Nam trước 75 đã chọn triết lý giáo dục là Dân tộc – Nhân bản – Khai phóng. Vì đề cao tinh thần dân tộc mà trong giờ địa lý, học sinh nào vẽ bản đồ Việt Nam mà thiếu hai quần đảo Trường Sa và Hoàng sa sẽ bị phạt nặng; ở phòng học nào cũng có treo câu khẩu hiệu: ‘Tổ quốc trên hết’…”
- Một trang Quốc văn Giáo khoa thư dạy trẻ em ‘phải tuân theo pháp luật’ (FB Tin Không Lề). “Có lẽ vậy, cho nên sách báo miền Nam sau ngày 30-4-1975 bị cho là ‘văn hóa phẩm đồi trụy’, bị tịch thu, bị đốt, bị cân giấy bán để tái chế. Xã hội ngày nay loạn từ trên xuống, từ trong nhà ra ngoài… cũng từ đó mà ra“. - Sách Cũ Miền Nam 1954 – 1975 (Hocxa).
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Hội nghị loãng xương lần thứ VIII (BS).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Làm thủy điện kiểu nghiệp dư! (TBKTSG). “Không phải dân làm thủy điện chuyên nghiệp cũng biết được điều cơ bản là khi đắp đập ngăn dòng làm thủy điện, người ta phải tính toán đầy đủ, kỹ lưỡng lưu lượng nước thượng nguồn đổ về mức tối đa là bao nhiêu, dự báo được dòng lũ sẽ về vào mùa nào trong năm để từ đó lên phương án thi công con đập sao cho an toàn nhất“.
- Người trả lại 730 triệu khách rơi không muốn đăng hình lên báo (ĐSPL). Sống trong một xã hội không bình thường, thì những chuyện bình thường như thế này lại trở thành phi thường!
QUỐC TẾ
* RFI: 08-08-2014
2847. Thành công của vị đại sứ mới
Về buổi họp mặt với ông Giles Elliott, tân Đại sứ Anh quốc tại Hà Nội
Đinh Hoàng Thắng – Cựu ĐS Việt Nam tại Hà Lan
Tối 7/8/2014 – Hôm nay có thể coi là một ngày trong mùa Valentine của Việt Nam (12/7 ÂL). Sáng đến chiều, mưa nắng thất thường để ông bà Ngâu “dating”. Năm một lần! Cám cảnh, nhưng cũng thật may mắn… vì họ sẽ chẳng bao giờ chán nhau.
Song may mắn hơn cả là đi dự buổi tiếp tân do đại sứ mới bổ nhiệm của nước Anh Giles Lever tổ chức. Vừa đặt chân tới Hà Nội 5 ngày, Giles đang chờ trình quốc thư lên Chủ tịch nước. Nhưng nhân dịp Tổng Vụ trưởng truyền thông BNG Anh sang thăm Việt Nam, ông đã nghĩ ra cuộc đàm đạo về “quan hệ giữa mass media và nhà nước trong kỷ nguyên truyền thông số”.
Từ 18h đến sau 20h30, KTS Trần Thanh Vân và tôi mới rời tư dinh đại sứ ở 15 Phan Chu Trinh, một ngôi biệt thự kiểu Pháp. Đây nguyên là nhà riêng của gia đình bà Vân Anh, một Việt kiều, bạn KTS Thanh Vân, hiện định cư tại Mỹ. Khi thăm lại nhà mình, bà đã từng rất ấn tượng vì những người bạn xứ sương mù vẫn bảo tồn từng nét hoa văn, từng cái chốt cửa của ngôi biệt thự…
Nhưng ấn tượng và ngạc nhiên nhất lại không phải do ngôi biệt thự cổ hay các nhà ngoại giao hiện đại (chuyên nghiệp và đẳng cấp) của nước Anh mang lại.
Mặc dù đại sứ mới (từng là cán bộ ngoại giao của ĐSQ tại Hà Nội năm 1994, nói tiếng Việt khá sõi), hay “dàn” viên chức ngoại giao của sứ quán… và đặc biệt là ông Tổng vụ trưởng Hugh Elliott phụ trách các hoạt động truyền thông đối nội/đối ngoại của BNG Anh đã có một cuộc tọa đàm vượt trên đón đợi.
Sự năng động và tính chuyên nghiệp của các nhà báo trẻ Việt Nam mới thực sự gây ấn tượng! Họ là các nhà báo mạng và phần lớn đều là thành viên trong nhóm “Vành Khuyên”. Sau khi nghe các diễn giả (Giles, Hugh) và guest speaker (Phạm Lợi), họ chủ động nêu vấn đề, đặt câu hỏi, tranh thủ PR và không ngại tranh luận, giữ ý, giữ tứ.
Với đội ngũ này, có thể đoan chắc truyền thông số Việt Nam có tương lai. Nghe nói đã có 21 triệu người dùng mạng xã hội ở ta (?). Cái cách Phạm Bắc (TTX Đức/DPA) “lót dạ” bằng các mạng xã hội như vậy thật hấp dẫn. Khẩu hiệu “nhiều tin tức từ mạng xã hội, ít tin tức từ báo quốc doanh” sẽ còn lên ngôi.
Cái “không gian công cộng” (public sphere) ấy rồi ra sẽ ngày càng lan tỏa. Xã hội dân sự ơi, hãy yên tâm!
Tôi không nghĩ rằng Giles hay Hugh bị “hurt” khi một bạn trẻ hỏi về trường hợp nữ nhà báo Anh Sarah Harrison có liên quan tới WikiLeaksEdward Snowden đã không thể quay về Anh. Với sự thẳng thắn, mạch lạc và dí dỏm, cả hai ông ấy nói rất rõ, dù có tự do đến đâu thì luật pháp và an ninh quốc gia vẫn cần được bảo vệ. Đồ thị hình sin được ông Tổng Vụ trưởng (TVT) dùng để miêu tả tương quan giữa nhà nước với báo chí. Báo chí sai phạm (xuống) thì kiểm soát nhà nước buộc phải tăng cường, khi chất lượng báo chí tăng (lên), thì kiểm soát nhà nước lại giảm.
Nhưng tôi tin vào sự chân thành của các đồng nghiệp Anh khi họ muốn được những người làm “mạng xã hội” mách nước để có thể hiểu biết về Việt Nam được nhiều hơn, được đúng hơn trong kỷ nguyên “ngoại giao kỹ thuật số”. Ông Đại sứ công khai sứ mệnh trên đất nước này: không chỉ thúc đẩy quan hệ chính thức trên cấp độ nhà nước với nhau (chính trị-kinh tế-xã hội…), ông còn muốn hợp tác với chính phủ, người dân và báo chí Việt Nam để góp phần khuyến khích tự do báo chí, tự do lập hội…
Hỏi-đáp… Câu chuyện xoáy vào một cảnh báo “lơ lửng”: không ai có thể bỏ qua truyền thông “phi nhà nước”. Chợt nghĩ tới những tờ báo “hoành tráng”, có quy mô ngang cấp Bộ ở ta, thế nhưng đâu dễ mua trên các sạp báo hàng ngày! Phải chăng người dân xa lánh họ như một thứ “phở mậu dịch, kịch TV”?
Quả thật, tôi ngưỡng mộ các đồng nghiệp cả Anh lẫn Việt. Thay bằng các diễn văn lê thê về twitter, hay logic của internet… TVT Elliott kể về vài sự cố rất đời thường. Một vị đại sứ nọ đã gửi nhầm một câu đùa cá nhân lên twitter có 2500 followers thay vì đáng ra chỉ gửi cho một vài người thân. Đáng ra chịu khiển trách và cấm dùng twitter, đại sứ đó chỉ bị nhắc nhở nhưng vẫn được khuyến khích sử dụng mạng xã hội.
Từ ngạc nhiên đến ngạc nhiên, ở một xứ hiện đại sang đây, song Mr. Elliott rất thông hiểu những rào cản của xã hội có tính chất thứ bậc (hierarchical). Ông Elliott còn kể về một cuộc gặp mặt được coi là quan trọng ở BNG Anh cấm mang công nghệ thông tin vào cuộc họp…
Cả chủ lẫn khách trao đổi khi thì trực tiếp, khi qua phiên dịch, cách vượt qua những rào cản như thế nào…
Ngưng đọng sau tọa đàm là ý tưởng kết nối trong-ngoài để mở rộng truyền thông đại chúng (TTĐC). Nhưng ta vẫn phải là ta! TTĐC đâu phải lãnh địa riêng cho đám người có quyền lực. Chức năng “kép”: vừa là nơi để trình bày các kiến thức về xã hội con người, vừa là nơi diễn ra các tương tác giữa các tầng lớp, các khu vực hay các nhóm xã hội.
Nhưng đúng hơn là MINDSET (nên dịch là “NÃO TRẠNG” Phương Chi ơi!), thay đổi NÃO TRẠNG mới là điều khó nhất, ở Anh quốc, ở VN và có lẽ ở mọi nơi trên trái đất này.
Có đúng không hỡi các bạn trẻ, hay là vì tôi lẩn thẩn nên nghĩ như vậy???
ĐINH HOÀNG THẮNG (Viện SENA, 35 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội)
2848. Phạm Chí Dũng: Người Mỹ bắt tay giới bảo thủ Hà Nội?
Thụy My
08-08-2014

Sự kiện hai Thượng nghị sĩ Mỹ là John McCain (đảng Cộng hòa, bang Arizona) và Sheldon Whitehouse (đảng Dân chủ, bang Rhode Island) đến thăm Việt Nam một cách khá bất ngờ, trong ba ngày kể từ 08/08/2014 đã gây chú ý trong dư luận.
RFI Việt ngữ đã trao đổi với tiến sĩ Phạm Chí Dũng, nhà bình luận chính trị ở Saigon về vấn đề này.
RFI : Thân chào nhà bình luận Phạm Chí Dũng. Là người theo dõi sát thời sự trong nước, anh có chú ý đến những chi tiết nào trong chuyến đi thăm Việt Nam của hai Thượng nghị sĩ Mỹ, đặc biệt là một chính khách tên tuổi như ông John McCain ?
Nhà bình luận Phạm Chí Dũng : Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain là người phụ trách Ủy ban quân vụ – một cơ quan được xem là quan trọng trong Quốc hội Hoa Kỳ, đương nhiên có vai trò xung yếu đối với việc “quyết định” cơ chế bỏ cấm vận vũ khí đối với một quốc gia quá nhạy cảm chính trị như Việt Nam.

Bất ngờ là chỉ một tuần sau chuyến đi không tuyên bố trước tới Hoa Kỳ của Phạm Quang Nghị – người cho tới thời điểm này đang được xem là có thể kế vị cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại đại hội Đảng lần thứ 12 vào năm 2016, vào ngày 07/08/2014 ông John McCain và đồng viện Dân chủ Sheldon Whitehouse đã đột ngột đến Hà Nội. Thông tin ban đầu của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, ba hồ sơ quan trọng là an ninh khu vực, nhân quyền và thương mại sẽ được phái đoàn nghị sĩ Mỹ thảo luận với cấp lãnh đạo Việt Nam.
Một chi tiết đáng chú ý không kém là ngay trước chuyến đến Việt Nam đột ngột trên, Thượng nghị sĩ Bob Coker của Hoa Kỳ cũng vừa kết thúc một chuyến thăm viếng tại Hà Nội, với cuộc gặp hầu hết những người được xem là nguyên thủ quốc gia của Việt Nam.
Chưa đầy một tuần sau khi Thượng nghị viện Mỹ “nhất trí” về Thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam, đến lượt Hạ nghị viện Hoa Kỳ ghé mắt một nghị quyết cho phép Mỹ bán vũ khí sát thương cho quốc gia cựu thù nhưng vẫn chưa thể “hòa giải”. Dự thảo nghị quyết này nêu về an ninh hàng hải tại Châu Á – Thái Bình Dương, đã được hai dân biểu Forbes và Hanabusa đệ trình để Hạ viện thông qua. Điểm ấn tượng nhất liên quan đến “khách thể” Việt Nam trong dự thảo là trong các khuyến cáo về mặt chính sách đối với chính quyền Mỹ, khuyến nghị thứ 13 liên quan đến quan hệ Mỹ – Việt đã bật đèn xanh cho việc bán vũ khí cho Hà Nội.
RFI : Như vậy gần đây có vẻ Quốc hội Mỹ lại quan tâm hơn đến Việt Nam, trong khi trước đây các hoạt động trao đổi chủ yếu từ phía chính quyền ?
Khác hẳn với thời gian nửa cuối năm 2013 và đầu năm 2014 với vai trò chủ đạo thuộc về Chính phủ Mỹ, những tuần lễ gần đây lại chứng kiến hình ảnh “lên ngôi” của giới nghị sĩ Hoa Kỳ.
Những dữ liệu gần đây cũng cho thấy thật khó hoài nghi rằng đã không diễn ra một chuỗi logic đàm luận và móc ráp giữa các động thái mới đây của Ủy viên Bộ chính trị Phạm Quang Nghị, sự chuẩn thuận nhanh chóng của lưỡng viện Hoa Kỳ cùng những chuyến công du Việt Nam của các nghị sĩ Mỹ. Móc xích có vẻ lộ diện nhất là chuyến thăm “đáp lễ” của John McCain đã diễn ra ngay sau cuộc “diện kiến” chính khách Mỹ của ông Phạm Quang Nghị.
Một thông tin bên lề nhưng cũng rất đáng lưu tâm khác là gia đình blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) vừa nhận giấy mời của Chi cục thi hành án dân sự quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, yêu cầu thay mặt cho ông Hải đóng tiền án phí sơ thẩm và phúc thẩm hình sự để “đủ điều kiện xem xét giảm án đặc xá”.
RFI : Thông tin bên lề này có liên quan gì, theo anh ?
Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) chính là một trong những tù nhân lương tâm kỳ cựu và có tiếng nhất ở Việt Nam, bị bắt và bị xử án đến hàng chục năm tù giam chỉ vì đấu tranh phản kháng Trung Quốc. Ông cũng nằm trong danh sách ưu tiên mà Chính phủ Mỹ thường trao cho phía Việt Nam để đòi hỏi trả tự do.
Động thái giấy mời này đã khiến rộ lên dự đoán về khả năng Điếu Cày có thể được trả tự do trong không bao lâu nữa. Ngày gửi giấy mời lại trùng với ngày mà Thượng nghị sĩ John McCain đến Việt Nam. Nếu có thể so sánh, cần nhắc lại là ngay trước và sau chuyến công du Hà Nội của nữ Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách chính trị Wendy Sherman của Hoa Kỳ đến Hà Nội vào đầu tháng 3/2014, Nhà nước Việt Nam đã phóng thích một loạt 5 tù nhân lương tâm, kể cả một người bị coi là “rất cứng đầu” như ông Cù Huy Hà Vũ.
Sự việc trên cũng dẫn tới một giả thiết là trong hoặc sau chuyến đi Mỹ của ông Phạm Quang Nghị, phía Việt Nam đã chấp nhận thông báo cho phía Mỹ những nhượng bộ về nhân quyền, cụ thể là thả nhiều hơn và “chất lượng hơn” tù nhân lương tâm.
RFI : Có vẻ như quan hệ Việt – Mỹ đang có những bước chuyển khá ngoạn mục, đặc biệt là từ sau vụ giàn khoan Trung Quốc ?
Bây giờ, phương trình chính trị Việt – Mỹ đã trở nên phức hợp nhưng cũng thú vị hơn. Những chủ đề an ninh, thương mại và nhân quyền mà ông John McCain, chứ không phải một quan chức cấp cao nào của Chính phủ Mỹ, mang trách nhiệm bàn thảo với giới lãnh đạo Việt Nam, dường như phát lộ dấu hiệu Quốc hội Mỹ đang đóng vai trò khá then chốt đối với tương lai quan hệ Mỹ – Việt. Rất có thể, chuyến làm việc này của John McCain sẽ mang tính “tiền trạm” để Quốc hội Mỹ quyết định về một vấn đề còn hệ trọng hơn hẳn giữa hai quốc gia: đối tác chiến lược.
Dự đoán này là có thể có cơ sở khi tại cuộc chào từ biệt với ông Trương Tấn Sang, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là David Shear đã nói bóng gió về triển vọng “đối tác chiến lược Việt – Mỹ” trong tương lai. Khác với khái niệm “đối tác toàn diện” được thỏa thuận giữa ông Sang và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào tháng 7/2013, từ sau vụ giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 của Trung Quốc mà đã khiến đảo lộn không khí chính trị ngoài Biển Đông, nhu cầu về đối tác chiến lược được chính tư lệnh quân đội Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương gợi mở, còn giới lãnh đạo Việt Nam thì tất nhiên không bỏ ngoài tai lời gợi ý hấp dẫn này.
Nếu chuyến đi của John McCain tùy thuộc vào lời mời của Phạm Quang Nghị, điều có vẻ đáng ngạc nhiên là người Mỹ đang như chú tâm đến mối quan hệ với giới lãnh đạo bảo thủ bên Đảng ở Hà Nội, thay cho những đồn đoán trước đây về vai trò nổi bật của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước phương Tây. Và nếu khả năng này xảy ra, Quốc hội Mỹ và sau lưng là Chính phủ Mỹ đang muốn chứng nhận việc Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ dành cho họ vai trò gì trong bầu không khí chính trị ở Việt Nam, và lẽ dĩ nhiên bao hàm cả vị trí của Hoa Kỳ ở khu vực Biển Đông.
RFI : Nếu thực sự là phía Mỹ đang quan tâm hơn đến phe bảo thủ ở Việt Nam, thì sẽ có những thay đổi gì, theo anh ?
Logic tiếp theo là nếu chuyến công du của John McCain “thành công tốt đẹp” với những người bên đảng Cộng sản Việt Nam, thời gian tới sẽ chứng kiến những thay đổi không nhỏ về chính trị đối ngoại của Việt Nam, mối tương quan chính trị đối nội và cả về một không khí cởi mở hơn mà Nhà nước Việt Nam “đặc cách” dành cho giới hoạt động dân chủ và nhân quyền tại quốc gia này.
Nếu kịch bản phóng thích tù nhân lương tâm được lặp lại như đầu năm 2014, sắp tới sẽ có một số những cái tên đáng chú ý có thể được trả tự do như Nguyễn Văn Hải, Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Lý…
Và nếu một số tù nhân lương tâm được trả tự do trong tháng 8/2014, đây chính là một tín hiệu khá rõ ràng về khả năng sắp tới Nhà nước Việt Nam nhận được một số “đặc cách” về mua vũ khí sát thương, tham gia vào TPP và có thể cả hứa hẹn cho “đối tác chiến lược” với người Mỹ trong những năm tới.
Nhưng làm gì thì làm, giới lãnh đạo Việt Nam phải nhanh nhanh lên mới được. Vì thời gian cho họ chỉ còn đúng một quý nữa, tức nếu đến tháng 11/2014 khi Quốc hội Mỹ bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ mà phía Việt Nam vẫn chưa hoàn tất thủ tục vào TPP, thì coi như sau đó sẽ chẳng còn mấy nghị sĩ Mỹ quan tâm đến những vấn đề riêng tư của lãnh đạo Việt Nam nữa.
RFI : RFI Việt ngữ xin rất cảm ơn nhà bình luận Phạm Chí Dũng.
Hội nghị loãng xương lần thứ VIII
GS Nguyễn Văn Tuấn
Sáng nay (9/8) là ngày khai mạc Hội nghị thường nên của Hội loãng xương TPHCM lần thứ 8 ở Buôn Mê Thuột (BMT). Lần đầu tiên trong 8 năm tôi phải vắng mặt trong hội nghị, dù abstracts đã gửi đi và đã in. Người ta nói “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, còn trường hợp của tôi là “mưu sự tại nhân, thất sự tại bệnh”. Bệnh không từ bỏ một ai, và nó có thể làm gãy đỗ công việc và cuộc sống như chơi. Bệnh đến một cách ngẫu nhiên, mà mình khó đoán trước được. Bây giờ mới thấy sức khoẻ là quan trọng. Lo “cày bừa” ngày đêm để đạt cái này, hoàn thành cái kia, để rồi bệnh nó giáng xuống một phát, thì chỉ có mình, còn mấy “cái này, cái kia” chỉ là hư danh chứ chúng chẳng giúp gì mình cả.
Thấm thoát mà đã 8 năm từ ngày Hội loãng xương TPHCM được thành lập. Tôi không nhớ chính xác tôi nói về loãng xương ở VN lần đầu năm nào, có lẽ là 2005. Chỉ nhớ đó là một seminar do MSD mời và tổ chức trong khách sạn Windsor. Seminar đó, MSD xem là một thành công, vì lúc đầu seminar chỉ có 100 người gì đó, nhưng đến khi kết thúc thì cả 200 người. Người ta bấm điện thoại cho đồng nghiệp đến nghe! Sau đó, tôi có dịp về VN 1-2 lần mỗi năm đi nghỉ hè kết hợp với làm việc. Vì thấy nước nào cũng có hội loãng xương, tôi có ý nghĩ lập hội ở VN. Bàn với chị Thư (PGS Lê Anh Thư), thì chị ấy nghĩ là khó lắm, vì thủ tục lập hội ở VN rất nhiêu khê. Bàn tán một hồi đi đến giải pháp tốt nhất là trở thành 1 hội trong Hội Y học TPHCM thì ok. Với sự hỗ trợ gần như bất vụ lợi của Bridge Health Care (BHC), đại hội thành lập Hội loãng xương TPHCM được tổ chức tại khách sạn Omni (nay là Park Royal?) vào năm 2007. Hôm đó có khá đông khách (trên 200 người), và đó cũng có thể xem là hội nghị lần thứ I.
Những năm sau, mỗi năm đều có hội nghị thường niên, thường là trong phạm vi quốc gia, nhưng cũng có vài năm mang tính quốc tế. Năm 2008 Hội kết hợp với Strong Bone Asia tổ chức hội nghị quốc tế tại khách sạn Equatorial (Sài Gòn), thu hút khoảng 450 người từ Á châu và một số nhỏ từ Úc, Âu châu và Mĩ. Năm đó, chú Tư Trung còn sống nên ổng là trưởng ban tổ chức (1). Đó là một hội nghị thành công nhất về mặt khoa học, và là lần đầu tiên quảng bá Việt Nam. Năm 2013, chúng tôi cũng tiếp tục tổ chức Hội nghị Strong Bone Asia ở Đà Nẵng nhưng không vang vội như năm 2011. Còn những năm tổ chức cấp quốc gia thì cũng là dịp để đi đây đó cho biết Phú Quốc, Cần Thơ, Hội An, Phan Thiết, và nay là Buôn Mê Thuột.
Năm nào tôi cũng đóng vai trò người lên chương trình khoa học và theme của hội nghị. Tôi quan niệm mỗi hội nghị thường niên phải có cái theme để tập trung vào đó mà suy nghĩ và thực hiện. Sau đó ban tổ chức bàn tán, bỏ mục này, thêm mục kia, cho ông nọ làm chair, mời bà này nói, v.v. Cũng có năm tôi chứng kiến những nhỏ nhen, hám danh mà chỉ biết cười ra nước mắt vì nó đậm chất hài và bi. Mấy chuyện “hậu trường” này coi vậy mà rất đau đầu, nhất là dính dáng đến khách nước ngoài. Có lần một bà khách kia, là giáo sư nổi tiếng và thuộc hoàng tộc bên nước bà ấy, bà check-in khách sạn [5 sao] xong, bà đùng đùng với nhân viên ban tổ chức rằng với “status” của bà, bà phải ở phòng suite chứ sao cho bả ở phòng superior, nhân viên hoảng hồn báo cho tôi hay, tôi phải nói chuyện và giải thích như năn nỉ bả mới chịu. Những chuyện như thế này xảy ra hầu như mỗi năm.
Ban tổ chức thì nhiều nhưng trong thực tế chỉ có vài người làm việc. Người làm nhiều nhất dĩ nhiên là trưởng ban tổ chức: đó là PGS Lê Anh Thư. Nói đúng ra, công cáng của chị Thư (đương kim chủ tịch) là lớn nhất trong việc tổ chức hội nghị trong suốt 8 năm qua. Không có chị chạy đôn chạy đáo thì khó có tiền để làm một hội nghị có chất lượng được.
Tôi chủ trương đã là “hội nghị khoa học” thì phải có báo cáo khoa học. Tôi thấy các hội nghị khác ở VN thường có rất nhiều bài gọi là “tổng quan” (review), mà tác giả tập hợp dữ liệu, slides của người khác để thành bài nói của mình. Vì họ không có làm nghiên cứu, nên đành phải dùng dữ liệu của người khác. Mà, dùng dữ liệu của người khác, làm sao mình hiểu hết được. Có khi các công ti dược họ soạn sẵn slides cho diễn giả! Tôi thấy cách làm đó rất dở.
Vì thế trong hội nghị loãng xương, tôi cố nâng số báo cáo khoa học lên khoảng 70% nội dung hội nghị. Không phải báo cáo nào cũng có chất lượng khoa học tốt, nhưng vì phải bắt đầu từ một cái base thấp nên phải chấp nhận. Khổ tâm nhất là những báo cáo kiểm kê lâm sàng của giới ngoại khoa mà họ hiểu lầm là “nghiên cứu”, nhưng cũng phải nhắm mắt cho họ nói . Lại có những nghiên cứu nhưng được thiết kế tệ quá, nếu đánh giá đến nơi đến chốn thì tội cho mấy em ấy, mà không nói thì sợ cứ đà đó họ làm tiếp thì càng nguy, nên cũng nói nhưng chỉ nói nhẹ nhàng thôi. Chỉ 3 năm sau thì nội dung khoa học bắt đầu khá lên hẳn vì có những nghiên cứu có chất lượng và có công bố quốc tế. Tuy danh nghĩa là hội của TPHCM, nhưng chúng tôi mời tất cả đồng nghiệp từ Bắc chí Nam tham gia, nên riết rồi thành một hội nghị quốc gia.
Trong khoa học các hội tồn tại như là những bộ lạc. Có thể nói Hội loãng xương cũng là một bộ lạc . Sinh hoạt và làm việc trong bộ lạc đó tôi quen hầu hết các thành viên. Cứ sau 12 tháng gặp lại thì có dịp ngồi xuống vui buồn sớt chia. Thời điểm vui của hội nghị lúc nào cũng là buổi gala dinner hay dạ tiệc. Phải thú nhận là suốt 7 năm liền gala dinner nào tôi cũng đói mem. Nhiệm vụ của tôi có khi là MC, có khi là phiên dịch, nên đều sếp hàng trễ hơn các đồng nghiệp, và đến phiên mình thì hết thức ăn. Lần vui nhất là ở Hội An ban tổ chức có mời ban nhạc và anh chàng Thanh Bạch làm trò cực kì giỏi. Nhưng lần đó tôi cũng đói mem, và phải cùng bạn bè kéo nhau đi nhậu ở mấy quán ven biển, lại gặp thêm phe Rạch Giá, nên đủ thứ chuyện quê, chuyện trên trời dưới đất, cũng vui vẻ đến quá 12 giờ đêm.
Nhưng lần này thì đành phải vắng mặt bộ lạc. Tôi sẽ không có mặt nhưng nhóm BMR (bmr.tdt.edu.vn) sẽ có người trình bày các nghiên cứu về leptin, muscle strength, ảnh hưởng của osteoarthritis, nghiên cứu về gen, v.v. Lần đầu tiên, chúng tôi làm nghiên cứu về gen loãng xương ở người Việt, nhưng chắc cũng chẳng bao nhiêu người appreciate cái kì công này. Trong hội nghị này, theo chương trình tôi sẽ nói về “Loãng xương ở Việt Nam: hiện trạng và viễn cảnh”, tôi sẽ dùng các dữ liệu nghiên cứu trong vòng 5 năm qua để nói về qui mô của vấn đề, về sai lầm [vô tình] trong chẩn đoán ở VN trong thời gian qua, vấn đề chi phí điều trị là gánh nặng cho bệnh nhân, và đề ra những hướng nghiên cứu trong tương lai. Hiện nay, các máy DXA đo mật độ xương được nhiều bệnh viện mua về, nhưng có khi họ không biết rằng các máy này dùng giá trị tham chiếu của người Mĩ hay người nước ngoài, và dẫn đến chẩn đoán sai cho người Việt. Chúng tôi từng làm một nghiên cứu cho thấy máy dùng giá trị tham chiếu của Mĩ thì 44% nữ và 30% nam VN trên 50 tuổi bị loãng xương! Đó là một tỉ lệ cao nhất mà tôi chưa thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Nhưng khi dùng giá trị tham chiếu của người Việt thì chỉ có 27% nữ và 10% nam bị loãng xương. Điều này cho thấy có thể đã có nhiều người VN bị chẩn đoán sai và điều trị không cần thiết.
Tôi nghĩ VN quá thiếu các dữ liệu cơ bản về loãng xương, nên chúng ta cần rất nhiều nghiên cứu để có những dữ liệu cơ bản cho việc hoạch định chính sách, cần nghiên cứu lâu dài để xác định yếu tố nguy cơ và xây dựng mô hình tiên lượng gãy xương cho người Việt Nam, cần những nghiên cứu về vi cấu trúc xương, cần những nghiên cứu hormones và di truyền và genomics về loãng xương và các bệnh liên quan. Dĩ nhiên, genomics là rất mới ở VN, nhưng vẫn phải xem đó là định hướng. Lần này không đến nơi để nói, nhưng tôi không quên chúc các bạn của tôi có một ngày hội nghị hào hứng và một đêm gala dinner vui vẻ. Hẹn gặp lại trong Hội nghị lần thứ IX!

(1) Vài hình ảnh 2008
http://tuanvannguyen.blogspot.com.au/2013/06/vai-hinh-anh-ve-chu-tu-bs-duong-quanh.html
Nguồn: FB Nguyen Tuan

  • Phạm Chí Dũng: Người Mỹ bắt tay giới bảo thủ Hà Nội? (RFI) - Sự kiện hai Thượng nghị sĩ Mỹ là John McCain (đảng Cộng hòa, bang Arizona) và Sheldon Whitehouse (đảng Dân chủ, bang Rhode Island) đến thăm Việt Nam một cách khá bất ngờ, trong ba ngày kể từ 08/08/2014 đã gây chúý trong dư luận.
  • Đời sống công nhân với mức lương tối thiểu (RFA) - Quyết định về lương tối thiểu vừa được cơ quan chức năng Việt Nam thông qua. Người công nhân đón nhận tin đó thế nào? Lần tăng lương tối thiểu mới này có thể giúp họ đủ sống và tái tạo sức lao động hay không?
  • Dân biểu Mỹ kêu gọi trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa (RFA) - Hôm thứ Ba vừa qua văn phòng dân biểu liên bang Alan Lowenthal ở DC phổ biến bức thư của ông Lowenthal thảo với chữ ký của 18 đồng viện, yêu cầu Bộ Ngoại Giao và Bộ Quốc Phòng Mỹ nêu vấn đề với chính quyền VN về việc Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa có 16.000 mộ của binh sĩ tử trận miền Nam đang bị bỏ hoang phế lâu nay.
  • Khách du lịch TQ đến VN giảm mạnh (BBC) - Khách du lịch từ các thị trường nói tiếng Trung đến Việt Nam giảm mạnh trong tháng Bảy, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê.
  • Israel tiếp tục không kích Gaza (BBC) - Israel tiếp tục không kích Gaza sau khi dân quân Palestine phóng hỏa tiễn vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn hết hiệu lực.
  • Trung Quốc thả luật sư Cao Trí Thịnh (BBC) - Nhà chức trách Trung Quốc vừa thả tù một trong những nhà bất đồng chính kiến có tiếng nhất nước này, luật sư nhân quyền Cao Trí Thịnh.
  • Obama cho phép không kích tại Iraq (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho phép không quân tiến hành oanh tạc vào các mục tiêu phiến quân Hồi giáo ở miền bắc Iraq.
  • Bangladesh : Hàng trăm công nhân tuyệt thực bị đẩy khỏi xí nghiệp (RFI) - Hôm qua 07/08/2014, tại Bangladesh, cảnh sát đã đẩy bật hàng trăm người lao động đang tuyệt thực tại một nhà máy dệt từ hơn 10 ngày nay. Những người đấu tranh đòi chủ phải trả ba tháng lương gần nhất. Vụ đấu tranh tuyệt thực diễn ra tại chính các nhà máy của tập đoàn Tuba, nơi 111 công nhân thiệt mạng cách nay một năm vì hỏa hoạn.
  • Dư luận Mỹ tán đồng thái độ cứng rắn của Obama tại Irak (RFI) - Vài giờ sau tuyên bố của Tổng thống Obama cho phép mở chiến dịch không kích tại miền Bắc Irak, Lầu Năm Góc vào trưa nay 08/08/2014 thông báo đã oanh tạc vào các địa điểm của quân Hồi giáo cực đoan. Washington loại trừ khả năng can thiệp trên bộ. Dư luận Mỹ ủng hộ quyết định của chủ nhân Nhà Trắng.
  • Mỹ oanh tạc quân Hồi giáo vũ trang cực đoan (RFI) - Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo vào trưa ngày 08/08/2014 hai chiến đấu cơ thả bom vào pháo cơ động của tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo tại vùng tự trị Kurdistan -Irak. Bagdad tán đồng hỗ trợ quân sự của Washington.
  • Indonesia bắt giữ hai nhà báo Pháp tại Papua (RFI) - Thomas Dandois và Valentine Bourrat là phóng viên của đài truyền hình Pháp- Đức Arte. Dandois đã bị bắt giữ ngày hôm qua 07/08/2014 tại thành phố Wamena cùng với ba thanh viên Phong trào nổi dậy Papouasie Tự do. Chưa có tin liên quan đến nhà báo Bourrat.
  • MALAYSIA: Malaysia Airlines rút khỏi thị trường chứng khoán (RFI) - Kuala Lumpur quốc hữu hóa tập đoàn hàng không dân dụng Malaysia sau tai họa hai chuyến bay MH370 và MH17. Ngày 08/08/2014, quỹ đầu tư nhà nước Khazanah Nasional hiện đang kiểm soát 70 % vốn Malaysia Airlines mua lại 30 % vốn còn lại từ các cổ đông. Đây là bước đầu để tái cơ cấu tập đoàn hàng không quốc gia của Malaysia.
  • Người dân Campuchia đón nhận kết quả phiên xử lãnh đạo Khmer Đỏ (RFA) - Bản án chung thân dành cho hai nhà lãnh đạo Khmer Đỏ là Nuon Chea và Khieu Samphan được người dân Campuchia đón nhận. Tuy vậy các tổ chức nhân quyền vẫn quan ngại là, can thiệp chính trị có thể cản trở việc xét xử thêm các giới chức cao cấp khác của Khmer Đỏ.
  • Saint Tropez, BB và Louis de Funès (RFI) - Một loạt các cuộc triển lãm tại thành phố biển Saint Tropez để vinh danh hai ngôi sao của làng điện ảnh Pháp : cô đào Brigitte Bardot và danh hài Louis de Funès.
    Thần tượng của nhiều thế hệ,« Thần vệ nữ» của những năm 1950-1960, Brigitte Bardot còn được mệnh danh là« cô đào BB» sắp ăn mừng sinh nhật 80 tuổi. 2014 cũng là dịp đánh dấu 50 năm danh hài Louis de Funès đưa thành phố biển Saint Tropez vào huyền thoại qua loạt phim« Le Gendarme de Saint Tropez». Nếu còn sống trên đời, de Funès đã mừng lễ thọ trăm tuổi hôm 31/07/2014.
  • Tại sao Mỹ bị Trung Quốc qua mặt ở châu Phi ? (RFI) - Trong dòng thời sự được báo chí Pháp quan tâm, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Châu Phi do Tổng thống Barack Obama triệu tập tại Washington và kết thúc hôm nay, 08/08/2014, vẫn được chúý. Nhật báo Le Figaro đã đăngý kiến của bà Laurence Daziano, Giảng sư tại Học viện Khoa học Chính trị Pháp Sciences-Po, nhận định rằng cố gắng của Hoa Kỳ nhằm chiêu dụ châu Phi đã quá muộn, vì Trung Quốc đã đi trước, và đangáp đặt uy thế của Bắc Kinh tại đấy.
  • Tại ARF : Mỹ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc trong hồ sơ Biển Đông (RFI) - Tại diễn đàn an ninh khu vực (Asia Region Forum– ARF) được tổ chức ngày 10/08/2014 ở Miến Điện, Trung Quốc sẽ chịu sứcép ngoại giao yêu cầu Bắc Kinh kiềm chế các động thái đòi hỏi về chủ quyền lãnh thổ.
    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tranh thủ diễn đàn này để vận động các nước ủng hộ kế hoạch kêu gọi ngừng mọi hành động khiêu khích tại các vùng biển đang có tranh chấp, như không đưa ra các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ, đình chỉ việc xây dựng trên các đảo, bãi đá đang có tranh chấp.
  • Trung Quốc xử 2 thám tử tư làm thuê cho hãng dược GSK (RFI) - Hôm nay 08/08/2014, một tòaán tại Thượng Hải bắt đầu khởi sự vụ xét xử hai thám tử tư có liên hệ với tập đoàn dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK). Hai bị cáo bị buộc tội thu thập thông tin bất hợp pháp của nhiều công dân Trung Quốc. Một trong hai người thừa nhận tội danh xâm phạm đời sống riêng tư được nêu trong cáo trạng.
  • ASEAN thảo luận về an ninh biển Đông (RFA) - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh khi đề cập tới tình hình Biển Đông và vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 đã lên án việc vi phạm luật pháp quốc tế...
  • Hội nghị ASEAN khai mạc tại Miến Điện, Trung Quốc trong tầm nhắm (RFI) - Các nước Đông NamÁ vào hôm nay 08/08/2014 đã khởi động loạt hội nghị cấp ngoại trưởng thường niên tại Naypyidaw, thủ đô Miến Điện. Theo nhận định của giới quan sát, sóng gió sẽ nổi lên trên hồ sơ Biển Đông, với việc Trung Quốc phải đối mặt với các yêu cầu đòi Bắc Kinh chấm dứt hành vi khiêu khích trong vùng biển mà họ tranh chấp với các láng giềng.
  • Biển Đông : Việt Nam, Malaysia và Philippines phối hợp hành động tại Miến Điện (RFI) - Trong một động thái chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc tức tối, vào tối qua, 07/08/2014, Ngoại trưởng ba nước Việt Nam, Philippines và Malaysia đã hộiý với nhau tại thủ đô Miến Điện, một hôm trước ngày Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN chính thức khai mạc. Nội dung cuộc gặp hiển nhiên là đối sách chống Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông.
  • Trung Quốc xây năm ngọn hải đăng trong vùng quần đảo Hoàng Sa (RFI) - Thêm một động thái cho thấy dã tâm của Bắc Kinh tìm mọi cách khẳng định chủ quyền lãnh thổ tại các vùng tranh chấp : Theo Trung Quốc Tân Văn Xã, chính quyền Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng năm ngọn hải đăng trong vùng quần đảo Hoàng Sa.
  • NATO cảnh cáo Nga không can thiệp vào Ukraina (RFI) - Hôm nay 08/08/2014 trong chuyến công du tại Kiev, Tổng thư ký NATO khẳng định sự ủng hộ đối với chính quyền Ukraina và cảnh cáo Nga không được« lấy cớ duy trì hòa bình để gây chiến». Trong khi đó, lần đầu tiên chiến sự diễn ra tại trung tâm Donetsk, thành trì của lực lượng nổi dậy thân Nga.
  • LHQ lập hành lang nhân đạo ở bắc Iraq (RFA) - Liên Hiệp Quốc nỗ lực thiết lập gấp rút một hành lang nhân đạo ở miền bắc Iraq, để có thể giúp những dân thường trốn chạy các phần tử hồi giáo Jihad đe dọa.
  • Kỷ niệm 35 năm Tàu Cap Anamur ra khơi cứu người vượt biển (RFA) - Đại Hội 35 Năm Cap Anamur, kỷ niệm ngày tàu Cap Anamur bắt đầu ra khơi cứu người vượt biển Việt Nam 35 năm trước, sẽ diễn ra trưa thứ Bảy ngày 9 tháng Tám, giờ địa phương tại cảng Hamburg thuộc thành phố Hamburg Cộng Hòa Liên Bang Đức.
  • Indonesia: Cảnh sát Papua bắt hai nhà báo người Pháp (RFA) - Cảnh sát Indonesia bắt giữ hai nhà báo người Pháp từng làm phóng sự về phong trào ly khai ở vùng Papua đông bộ Indonesia. Cảnh sát sở tại và Tòa Đại sứ Pháp ở Jakarta đã xác nhận tin này hôm thứ sáu.
  • Châu Á triển khai biện pháp ngăn chặn lây nhiễm virus Ebola (RFA) - Các nước Á Châu bắt đầu triển khai bác sĩ và máy soi quang nhiệt tại các phi cảng đề phòng hành khách có thể bị lây nhiễm virus Ebola. Các biện pháp này được tăng cường sau khi vùng Tây Phi châu bùng phát dịch Ebola làm chết 1.000 người.
  • Nhà báo Pháp nặng lòng với Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Từ 8.8 - 8.9, Viện Thông tin khoa học xã hội tổ chức trưng bày bộ tư liệu mới về Hoàng Sa, Trường Sa, biển Đông tại 26 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, với nhiều tư liệu chưa từng công bố.
  • Sự đồng thuận sống còn (BaoMoi) - Với tư cách là một trong những thành viên tham gia sáng lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa có bài phát biểu nhân kỷ niệm 47 năm ngày thành lập ASEAN. Ông nhấn mạnh rằng, ASEAN đoàn kết là một trong những yếu tố chính góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Đây là mục tiêu cốt lõi trong chiến lược phát triển của khối trên cả các mặt trận chính trị - an ninh và kinh tế.
  • Trưng bày bộ sưu tập về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 8-8, tại Thư viện Khoa học xã hội, 26 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm (Hà Nội) khai mạc phòng trưng bày bộ sưu tập tài liệu về Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông. Bộ sưu tập gồm 190 đơn vị tài liệu được phân loại thành tám nhóm: 24 bản đồ; bốn ảnh; 40 cuốn sách tiếng Việt; 24 cuốn tạp chí tiếng Việt; 37 số tạp chí Thức tỉnh Kinh tế Đông Dương; 35 cuốn sách tiếng Pháp trước năm 1954; năm cuốn sách Latinh mới; 20 cuốn sách tiếng Trung Quốc. Các tư liệu thành văn gồm:
  • Phát huy trách nhiệm chung đối với các vấn đề chiến lược của khu vực (BaoMoi) - QĐND - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM 47) đã diễn ra đúng vào thời điểm khá đặc biệt-Ngày kỷ niệm thành lập ASEAN (8-8). Đây cũng là một Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hiếm có khi việc thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được đưa vào chương trình nghị sự chính thức.
  • ASEAN kêu gọi hạ nhiệt biển Đông (BaoMoi) - Các ngoại trưởng ASEAN thúc giục Trung Quốc chấm dứt những hành động phá hoại sự ổn định tại những vùng biển tranh chấp
  • Các ngoại trưởng ASEAN họp riêng bàn cách đối phó Bắc Kinh (BaoMoi) - Diễn đàn khu vực ASEAN vừa bắt đầu khai mạc tại Myanmar. Diễn đàn này quy tụ nhiều quan chức ngoại giao cao cấp từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cả EU. Một chủ đề quan trọng trong diễn đàn lần này là vấn đề Biển Đông.
  • Bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh ở Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 8/8, tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar đã diễn ra các phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47). Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar - nước hiện giữ chức Chủ tịch ASEAN, Wunna Maung Lwin đã chủ trì các phiên họp này. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.
  • Trung Quốc lên kế hoạch xây hải đăng trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - ANTĐ - Trong khi các nước trong khu vực đang bàn về giải pháp ngăn ngừa các hành động gây bất ổn tại biển Đông thì Trung Quốc lại đang lên kế hoạch xây một ngọn hải đăng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp TNS John McCain (BaoMoi) - Ngày 8/8, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Thượng nghị sỹ John McCain, thành viên Ủy ban Đối ngoại và Quân vụ cùng Thượng Nghị sỹ Sheldon Witehouse, thành viên các Ủy ban: Tư pháp, Ngân sách, Kinh tế, Lao động – Tiền lương, Môi trường và Công chính, Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
  • Trung Quốc sắp xây 5 ngọn hải đăng phi pháp ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng phi pháp 5 ngọn hải đăng trên các đảo và bãi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Thông tin này được phương tiện truyền thông Trung Quốc loan báo hôm thứ Năm, ngay trước khi Trung Quốc tham gia diễn đàn khu vực ASEAN với sự góp mặt của nhiều nước và tổ chức.
  • Xây dựng tầm nhìn cao hơn là trọng tâm của Cộng đồng ASEAN sau 2015 (BaoMoi) - NDĐT - Trải qua 47 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) không ngừng mở rộng hợp tác và đẩy mạnh liên kết, và tiến tới hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 dựa trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 47 ngày thành lập ASEAN, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã dành cho báo chí buổi nói chuyện về triển vọng của Cộng đồng ASEAN và sự đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực chung của ASEAN 19 năm qua.
  • Đóng góp thiết thực vào xây dựng lòng tin ở khu vực (BaoMoi) - Hôm nay (8/8), tại thủ đô Naypyitaw (Myanmar) Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM 47) và các hội nghị liên quan với sự tham dự của Bộ trưởng ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác chính thức khai mạc.
  • Giảm thiểu nhập siêu lớn từ Trung Quốc (BaoMoi) - (TNO) Theo Bộ KH-ĐT, mặc dù Việt Nam đã chủ động, có giải pháp ứng phó, hạn chế tác động tiêu cực, khôi phục sản xuất nhưng có thể thấy việc nước ta nhập khẩu và nhập siêu lớn từ Trung Quốc là thực tế không thể khắc phục ngay được.

Chính trị – Xã hội

ASEAN thảo luận về an ninh biển Đông  -(RFA)   —  Hội nghị ASEAN khai mạc tại Miến Điện, Trung Quốc trong tầm nhắm  -(RFI)   —  Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền khiếu nại EC về vấn đề nhân quyền VN  -(VOA)
Phạm Chí Dũng: Người Mỹ bắt tay giới bảo thủ Hà Nội?  -(RFI)   — Dân biểu Mỹ kêu gọi trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa  -(RFA)
Kỷ niệm 35 năm Tàu Cap Anamur ra khơi cứu người vượt biển  -(RFA) -Đại Hội 35 Năm Cap Anamur, kỷ niệm ngày tàu Cap Anamur bắt đầu ra khơi cứu người vượt biển Việt Nam 35 năm trước, sẽ diễn ra trưa thứ Bảy ngày 9 tháng Tám, giờ địa phương tại cảng Hamburg thuộc thành phố Hamburg Cộng Hòa Liên Bang Đức.
Hoàng Sa- Trường Sa: Hợp tác để chia sẻ?  -(BBC) – TS Vũ quang Việt-  Một trong những nhà quan sát Việt Nam có uy tín nói Hà Nội không nên có quan điểm quá cứng rắn về Hoàng Sa và Trường Sa, điều mà ông xem là không đảm bảo lợi ích tối đa cho Việt Nam.
Động cơ chính trị và vấn đề tăng lương tối thiểu  -(RFA)   —  Đời sống công nhân với mức lương tối thiểu  -(RFA)
****************************************************************
Tập Cận Bình diệt tham nhũng để cải cách – (Nguyễn xuân Nghĩa -RFA)
Uẩn khúc Hội nghị Thành đô: Lòng tin và sự minh bạch – (Kami -RFA)  –  Việc một bộ phận không nhỏ các cán bộ, đảng viên tham nhũng, lãng phí, suy thoái đạo đức lối sống… làm cho niềm tin của người dân vào Đảng CSVN đã suy giảm là một thực tế không thể chối cãi. Song đó chỉ là chuyện quá nhỏ nếu so với điều mà tin đồn cho rằng, lãnh đạo Đảng CSVN “… bày tỏ mong muốn sẵn sàng chấp nhận làm một khu vực tự trị thuộc chính quyền Trung ương tại Bắc Kinh, như Trung Quốc đã dành cho Nội Mông, Tây Tạng, Quảng Tây….”. Vì đó nếu điều đó có thực thì sẽ là hành động bán nước cho Trung quốc, điều mà không có ai mang trong mình giòng máu Lạc Hồng có thể chấp nhận được.
Không biết ban lãnh đạo Đảng CSVN nghĩ gì về điều này? Còn chờ gì nữa, sao họ không lên tiếng để bác bỏ tin đồn có hại này, bằng cách bạch hóa toàn bộ “Kỷ yếu Hội nghị” của Hội nghị Thành Đô với nhân dân để xây dựng lòng tin nếu như tin trên là tin đồn nhảm. Chứ không thể im lặng một cách đáng ngờ như hiện nay, để người dân hoang mang mất lòng tin như vậy.
**************************************************************

Cao Xuân Bái – Trung với Đảng nhưng phải hiếu với dân  -(DL)   —  Nguyễn Vạn Phú – Ưu đãi cho ai, ưu đãi gì  -(DL)
Nghị Sĩ John McCain tới Hà Nội: Vũ khí hay nhân quyền?  -(DL)   —  Hiệu Minh – “Anh là người tốt nhưng em không… chốt”  -(DL)
AFR Dân Nguyễn – Đả hổ… về vườn  -(DL)
Đi tìm công lý cho mẹ  -(Đoan Trang)
ĐUỔI HỔ CỬA TRƯỚC, RƯỚC SÓI CỬA SAU -(Boxitvn)  -GS Nguyễn Đình Cống
TRUNG VỚI ĐẢNG NHƯNG PHẢI HIẾU VỚI DÂN -(Boxitvn)  -Luật sư Cao Xuân Bái
VIỆT NAM TRANG BỊ CÁC TÀU HIỆN ĐẠI CHO HẢI QUÂN ĐỂ LÀM GÌ? -(Boxitvn)   -HƯƠNG KHÊ  -Vì vậy, bà con ngư dân của ta đã truyền nhau câu ca:  -“Biển Đông dậy sóng  /  Tàu Cộng tràn vô  /  Ngư dân bám biển  /  Hải quân núp bờ  /  Bao giờ biển lặng gió yên  /  Hải quân ta sẽ tiến lên hàng đầu”.  *** Hay tuyệt,đúng sự thật
Tình thế trong và ngoài nước trước khi nhà Thanh sụp đổ (1)  -(Diễn đàn)
GIỚI THIỆU: TRẦN ÐĨNH – ÐÈN CÙ, SỐ PHẬN VIỆT NAM DƯỚI CHẾ ÐỘ CỘNG SẢN   -(DĐTK)  Gs Nguyễn Văn Tuấn – Tại sao Việt kiều dám nói thật? -(DĐTK)
Bạn hay thù  -(Ngô nhân Dụng -NV)
Bước lui tạm thời và âm mưu lâu dài  -(Song Chi -NV)   -Như trong câu chuyện cổ tích, có con hổ đói khát nào chịu dừng lại một khi nó đã thò được hai chân, rồi cả bốn chân vào bên trong nhà con cừu?
Mua vũ khí sát thương: Hãy cố lên, những người bảo thủ!  -(Phạm chí Dũng -NV)
Vô Đạo Không Thể An Dân Giữ Nước  -Phạm Trần – (VB)
CỰC NÓNG – QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC ĐANG CÓ ÂM MƯU LẬT ĐỔ THẾ LỰC TẬP CẬN BÌNH   -( Vận Mệnh FB)
THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG – CÁ NẰM TRÊN THỚT  -(TNM)   —   TIN ĐỒN SẮP CÓ ĐẢO CHÍNH Ở TQ  - Ngô đức Thọ -(TNM)
Diễn Biến Thảm Kịch Đám Phản Quốc Sát Hại Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Ngô-đình-Diệm Và Ông Cố Vấn Ngô-đình-Nhu  -(QSVN)
Tập trận trong vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc ‘dằn mặt’ quốc tế ? (Thiên Nam)  -Thongluan
Thái Lan : Xứ sở biết tự cai trị (Vương Trí Nhàn) -Thongluan -“…Cách xử lí của họ đúng là theo đúng tinh thần mà các nhà chính trị lõi đời ở cả Đông lẫn Tây đều thống nhất : không có bạn vĩnh viễn, không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có quyền lợi của dân tộc là vĩnh viễn. Cần biến thù thành bạn chứ không phải biến bạn thành thù…”
Thành công của vị đại sứ mới  -(Basam) – Về buổi họp mặt với ông Giles Elliott, tân Đại sứ Anh quốc tại Hà Nội  -Đinh Hoàng Thắng – Cựu ĐS Việt Nam tại Hà Lan
Liên minh Hoa Kỳ với Việt Nam? Làm gì nhanh như vậy được!   -(Diplomat/ DCVOnline) -Ngay sau khi rút giàn khoan dầu, một số nguồn tin tiết lộ rằng Đinh Thế Huynh, một thành viên BCT ủng hộ Trung Quốc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ đạo cho báo chí không được tiếp tục làm mất uy tín và làm cho Trung Quốc mất mặt vì sự sự triệt thoái giàn khoan. Dường như giới phân tích nghĩ rằng những người ủng hộ ứng xử hòa hoãn (với TQ) tiếp tục giữ thế thượng phong“.
Nhật ký mở lần thứ 107b: Báo đảng xóa bài – CHÍNH PHỦ THỪA NHẬN BỊ BỊP!   -(Tô Hải)- “Trong cuộc họp Hội đồng chính phủ do TV1 phát hình tối 7/8/2014 lần đầu tiên, vui như Tết, hết ông Bộ Trưởng Bộ KHĐT Bùi quang Vinh đến ông thủ tướng 3 Dũng, tung hê ra những con số khống kê… bịp toàn diện, bịp toàn dân, bịp toàn thế giới rằng thì là: 14%+12%+13%+15% =… 5%!!!
“Cam kết Thành Đô” quá thơ & ngây   – (Quechoa) – Hạ đình Nguyên -“Đang có yêu cầu bức bối trong nhân dân, tiêu biểu qua tiếng nói của 61 cựu đảng viên, của Thiếu tướng Lê duy Mật, của Đại tá Nguyễn Đăng Quang bằng thư chính thức đòi Trung Ương phải “bạch hóa” hồ sơ Thành Đô ngay trong kỳ hội nghị TƯ lần nầy“.
VỀ HỘI NGHỊ CẤP CAO VIỆT – TRUNG TẠI THÀNH ĐÔ – TRUNG QUỐC- Bài thứ hai VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGUYỄN VĂN LINH – LÊ ĐỨC ANH TRONG QUAN HỆ VIỆT NAM – TRUNG QUỐC  - (Danquyen) – Đọc toàn bộ trên mục ở đầu trang “Hồi ức và suy nghĩ”

Tống Văn Sơ năm (5) lần phủ nhận mình là Nguyễn Ái Quốc   -(DLB)   —  Hồ Chí Minh, một gián điệp hoàn hảo – Kỳ 5  -(DLB)
Tại sao nhiều người Việt Nam vô cảm?   -(THĐP)
CÚ ĐẤM VÀ THÓI QUEN   -(Văn Công Hùng)
_______________________________________________________
Họp ASEAN căng thẳng vì tranh chấp Biển Ðông  -(NV)   —   VN Sáp Nhập TQ Từ Năm 2020?  -(VB)
“ASEAN không định nghĩa được hành động khiêu khích ở Biển Đông”   -(GDVN)   >>>  Chuyên gia Trung Quốc vu cáo Việt Nam, Philippines liên tiếp gây sự
Chiến thuật mới chống sự bành trướng trên biển của Trung Quốc: Ăn miếng, trả miếng   -(CAND)
Mỹ sẵn sàng gia tăng trợ giúp về an ninh để Việt Nam bảo đảm chủ quyền   -(TN)   —  Mỹ sẵn sàng trợ giúp để Việt Nam bảo đảm an ninh và bảo vệ quyền chủ quyền  - (DV) – TNS John McCain  :“Chúng tôi có thể làm phụ thuộc vào tín hiệu của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền, dân chủ. Chúng tôi đánh giá cao những tiến bộ của Việt Nam đã đạt được, trong đó có việc ký công ước cấm tra tấn và cải thiện tự do tôn giáo
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi vấn đề Biển Đông với Hoàng thân Brunei  -(QĐND)
“Hồn treo cột buồm” và chuyện sinh nghề, tử nghiệp  - (HNM)   —  Đớn đau những số phận mãi mãi thuộc về đại dương   -(VTC)
Đà Nẵng chuẩn bị đưa 100 trang tài liệu Hoàng Sa, Trường Sa vào giảng dạy   -(TTVN)   —  Khai trương phòng trưng bày tài liệu về Hoàng Sa-Trường Sa   -(CP)
Tòa án Úc cấm báo chí đụng đến tên 4 lãnh đạo CSVN  -(NV) – “Bốn ông này gồm 2 người đương quyền là Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, và Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng. Hai người đã về hưu là Nông Ðức Mạnh (cựu tổng bí thư đảng CSVN) và Lê Ðức Thúy (cựu thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước)
https://anhbasam.files.wordpress.com/2014/08/h47.jpg?w=183&h=193Mời xem lại các bài viết liên quan tới vụ “lùm xùm” đưa, nhận hối lộ trong vụ in tiền polymer: – ‘Im tiếng về cáo buộc với ông Lê Đức Thúy’   -(BBC) – Báo Úc nêu đích danh ông Lê Đức Thúy nhận hối lộ  -(RFA).   -Thống đốc Lê Đức Thúy giải trình về tiền polymer (TT)  – Tiết lộ thêm vai trò Lương Ngọc Anh – (BBC)   – Lương Ngọc Anh cầm tiền hối lộ thay cho cấp trên  -(NV)  – “Lương Ngọc Anh được mô tả là một nhân vật từng tháp tùng ông Nguyễn Tấn Dũng và các bộ trưởng khác nhiều lần ra ngoại quốc“. – ĐẠI TÁ Lương Ngọc Anh là bình phong để Nguyễn Tấn Dũng nhận tiền hối lộ? (QLB)
Lê đức Thúy (TĐNH) và Lương ngọc Anh ===>>>
Thống kê GDP của Việt Nam trong 50 năm là ‘giả tạo’  -(NV)
Tư Bản Đỏ VN Đầu Tư Vào Mỹ Để Định Cư; Trong Năm 2013 Có 60 Đại Gia Đầu Tư Diện EB-5  -(VB)
Bước đi của Mỹ để dỡ lệnh cấm vũ khí với VN  – (ĐV)   —  Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng Trung Quốc  -(Tintuc)
 ***  Cái nồi “xà bần” này mãi cũng chả được gì – Cho nên VN phải ý thức được ,để muốn chống lại sự xâm lược của Trung cộng thì phải Liên minh với Nhật- Ấn -Úc -Phi…
 ASEAN nỗ lực thúc đẩy hòa bình khu vực -(Tintuc)   —  Mỹ can dự Biển Đông, Trung Quốc sẽ gặp phải sức ép ngoại giao to lớn  -(GDVN)

Hoa Kỳ sẵn sàng trợ giúp Việt Nam về an ninh và đảm bảo chủ quyền  -(LĐ)
Lao động Việt Nam bắt đầu rời Libya qua ngả Ai Cập -(Tintuc)   —  Rút đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu -(Tintuc)
Xin hãy tử tế với những người đã chết ở làng cổ Đường Lâm   -(DT)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải chuẩn bị phương án cho tình huống xấu nhất về dịch bệnh Ebola  -(MTG)
Hội An: Cấm tiệt công chức nhận phong bì  -(MTG) - Cấm CC thì vợ con “cc” nó nhận. _CS đã bảo “tư tưởng chỉ đạo cho hàng động” thì cái tư tưởng ra làm quan ở xứ này để làm gì nào( nói thực tế miễn lý thuyết suông), mấy ông trên cao cũng đã công nhận chạy chức , mua ghế…,thì đã mua bán thì phải lấy lại vốn chớ.

Kinh tế

Kinh Tế ASEAN-5 Sẽ Chậm, Trừ Mã Lai  -(VB)
Thực trạng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2014  -(Bizlive)   >>>  14 ngân hàng TP. HCM sẽ tái cơ cấu thế nào?   >>>   “Nhà đầu tư rất ngại yếu tố chính trị trong các doanh nghiệp nhà nước”
Cuối tuần, giá vàng giảm gần 100 nghìn đồng/lượng -(Bizlive)   >>>  Giá vàng tuần tới 11 – 15/8: Tăng tốc nhờ chính biến   >>>  Cuối tuần, tỷ giá tiếp tục giảm, bán phổ biến 21.240 đồng/USD
Nhà lầu siêu xe hàng mã ế sưng, đồ chơi biển đảo hút khách   -(DT)
Vietnam Airlines xin trợ cấp: Chuyện cứ như đùa!   -(GDVN)

Thế giới

Bị bắt giam vì tung tin thất thiệt trên WeChat, Trung Quốc   -(RFA)  —  Trung Quốc xử 2 thám tử tư làm thuê cho hãng dược GSK   -(RFI)   —  Tại sao Mỹ bị Trung Quốc qua mặt ở châu Phi ?  -(RFI)
LHQ lập hành lang nhân đạo ở bắc Iraq  -(RFA)   —  Mỹ ném bom các phần tử cực đoan Hồi giáo ở bắc Iraq  -(VOA)
20 năm sau đợt vượt biên quy mô, dân Cuba tiếp tục di tản  -(RFI)   —  Thái Lan: Hội đồng quân nhân nắm giữ hết quyền hành  -(RFA)
Indonesia: Cảnh sát Papua bắt hai nhà báo người Pháp  -(RFA)   —  Các ứng cử viên tổng thống Afghanistan đồng ý chấm dứt bế tắc  -(VOA)
Bangladesh : Hàng trăm công nhân tuyệt thực bị đẩy khỏi xí nghiệp -(RFI)   —  Australia phê phán biện pháp trừng phạt trả đũa của Nga  -(VOA)
Người dân Campuchia đón nhận kết quả phiên xử lãnh đạo Khmer Đỏ  -(RFA)   —  Xác minh thêm 21 thi thể trong tai nạn máy bay MH-17  -(RFA)
Malaysia Airlines rút khỏi thị trường chứng khoán  -(RFI)  —  Người Nigeria hy vọng hoàn tất chuyến hành hương giữa lúc Ebola bùng phát   -(VOA)
Truy cập mạng Wi-Fi ẩn danh bị cấm ở Nga  -(VOA)   —  Tòa án Nam Phi ra phán quyết vụ Pistorius vào ngày 11 tháng 9  -(VOA)
TQ chống tham nhũng: Ông trùm Vương có được “nhận quà”?   -(ĐV)
Bà Hoa Xuân Oánh nói gì khi ông Obama ám chỉ TQ chỉ biết vơ vét?  -(MTG)
Thái Lan phát hiện 21 du khách nghi nhiễm Ebola  -(Bizlive)
Khủng bố IS bắt hàng trăm phụ nữ Yazidi cho chiến binh làm vợ  -(GDVN) – Mai mốt Trung cộng cai trị VN cũng như thế này đây.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Vụ “bắt nhầm 7 thanh niên ở Sóc Trăng”: Khởi tố 2 công an, 1 kiểm sát viên   -(DV)
Đám đông hò reo cổ vũ nữ sinh tát liên tiếp bạn   -(ĐV)  >>  CSGT kiên cường bám xe vi phạm, bị kéo lê 20 m    >>>   Thiết bị y tế ruột Trung Quốc: Phó Thủ tướng hỏi thẳng   >>>  Lộ thêm thiết bị y tế vỏ Nhật, ruột Trung Quốc   >>>   Thiết bị ruột TQ:Bình Thuận trả, Hà Nội nhận…đúng quy trình?


TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ
TIN GIÁO DỤC
TIN ĐỜI SỐNG
TIN CÔNG NGHỆ
TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI
Chính trị – Xã hội
TQ: Sẽ Xây Kiên Cố ở Nhiều Đảo Biển Đông  -(VB)   *** Thì chắc mẽm như đinh đóng cột là Trung cộng chiếm cứ Hoàng Sa-một phần Trường Sa bằng súng đạn, là phần lãnh hải và lãnh thổ của Việt nam khỏi phải “tranh cãi” (2 chữ này mượn đỡ) – Nhưng hơn 40 năm rồi TC đã xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức hành chánh đầy đủ …, thì bây giờ làm sao lấy lại nè , chớ còn TC đang ở, họ muốn làm gì thì làm bằng hành động thực tế, cụ thể… thì có “phản đối” “bất hợp pháp” …cả tỉ lần đi nữa TC vẫn làm và nay mai cái phi trường và hải cảng vĩ đại ở Gạc ma nó đi vào hoạt động như Hoàng sa thì cũng cứ “phản đối” “bất họp pháp”… thì có lấy lại được phần Biển Đảo mà TC chiếm của VN hay không??? hay là “ta lấy không được thì để mai sau con cháu chúng ta lấy”- Giả dụ như con cháu chúng ta nó chạy qua Mỹ qua Tây ở hết thì ai lấy lại??? – Hay biết đâu nó qua Trung cộng ở thì sao, vì cùng chung “ý thức hệ”  , cùng tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên thiên đường cọng sản xây dựng thế giới đại đồng không biên giới, không còn bóc lột bất công… thì ai đòi, đòi ai???
Texas: Tướng Lương Xuân Việt Nói Tiếng Việt, Cảm Ơn VNCH  -(Việt Báo) – “Trên băng YouTube ghi lại buổi lễ Đại tá Lương Xuân Việt được thăng cấp Chuẩn tướng Lục quân Hoa Kỳ hôm Thứ Tư 6-8-2014, tân Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt khi phát biểu bằng tiếng Việt đã nói cảm ơn quân đội VNCH, cảm ơn đất nước VNCH
Cách tính GDP ở nước ta so với quốc tế là “không giống ai”  -(GDVN) - ***Lẽ dĩ nhiên, ta khác, người ta khác mờ , cũng như trên Địa cầu có Quốc gia nào có cái “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” đâu, thế mà ta có , hễ cái gì người ta không có, không làm mà CHXHCN VN có và làm là siêu nhất.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Nếu không thực hiện được thì từ chức…”  -(GDVN) – Cái câu này TT nói nghe “quen quen” hình như ai đã từng nói hồi năm nẵm.
Hội chứng hậu giàn khoan  -(LS Lê dức Minh FB)
Chuyện ghê rợn  -(LS Lê dức Minh FB) -Hôm nay một thân chủ của tôi, người Australia gốc Pakistan đến làm hồ sơ cho bà mẹ từ Pakistan sang Australia du lịch. Ông này là người Hồi giáo thuộc hệ phái Shiites. Chúng tôi trao đổi vài câu về tình hình Iraq và Trung đông. Ông này có nói một điều làm tôi kinh ngạc. Ông ta nói rằng phe khủng bố đang hoành hoành tại Iraq đã học những người cộng sản Việt Nam một bài về khủng bố. Ông ta khẳng định với tôi rằng có một số người quen của ông ta đang chiến đấu tại Iraq và nói rằng họ áp dụng chính sách giết chóc thật tàn bạo để người dân không dám hợp tác với chính quyền hợp pháp tại Iraq hiện nay. Vị thân chủ khẳng định thêm một lần nữa là phe chiến binh khủng bố tại Iraq đã học hỏi rất nhiều các chiến thuật của cộng sản VN trong chiến tranh.
TOTEM SÓI   -(Nguyễn Đức Quốc)

Trung Quốc lại tập trận ở vịnh Bắc Bộ  -(VnEx) -Cục Hải Sự Trung Quốc hôm qua thông báo quân đội nước này sẽ tổ chức tập trận ở vịnh Bắc Bộ, lần thứ hai chỉ trong vòng 10 ngày.
‘Trong trận chiến không súng đạn, VN thua ngay trận đầu tiên’  -(VTC) -Nhà thơ Vũ Quần Phương, người có 2 con trai làm việc ở nước ngoài cho rằng, trong câu chuyện đãi ngộ nhân tài – một trận chiến không súng đạn, Việt Nam đã thua ngay trận đầu tiên.
“Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ!”  -(Infonet) -Đó là tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chiều 7/8 khi đề cập đến vấn đề nguồn vốn cho đầu tư công trung hạn tại hội nghị toàn quốc ngành KH-ĐT đang diễn ra tại Đà Nẵng.
*** Thì “chủ trương lớn” và “nắm đấm thép” đã có kết quả rồi , cái dzụ này cũng thế thôi – “nói không là có, nói có là không” , chừng  có là Tại bị Vì Thì Là Mà do…ông Trời -
_________________________________________________
Nước ta đã có chủ nghĩa cộng sản  – (Boxitvn) -Theo sách, chủ nghĩa cộng sản là làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu. Ở nước ta hiện nay, rất nhiều người đã làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu, thậm chí làm dưới năng lực mà hưởng trên nhu cầu. Đó là các quan chức, càng cao càng sống đầy đủ sự sung sướng của chủ nghĩa cộng sản.
_____________________________________________________________________
‘Nên nới lỏng việc bán vũ khí cho VN’  -(BBC)   —  Việt-Mỹ: Vũ khí đổi lại cải cách?  -(BBC) -Bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương có thể mở ra cơ hội cải cách lớn hơn ở Việt Nam hay không?
VN có đi đúng hướng ở Biển Đông?  -(BBC /nghe xem ) – Hai giáo sư gốc Việt từ Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam đi không đúng hướng trong việc lôi kéo các nước trên thế giới ủng hộ Hà Nội trong vấn đề Biển Đông. –  Giáo sư Trần Hữu Dũng  –  Giáo sư Ngô Vĩnh Long
*** Không ngờ (hôm nay Ông GS Trần hữu Dũng cùng GS Ngô vĩnh Long nổi tiếng lại nhận định rằng Biển đông chưa phải là số 1 của Mỹ) rằng tôi nói từ hôm có cái “giàn khoan” thì báo chí CHXHCN VN “ưa đăng Mỹ nói, Tây nói, Đông nói” mà nhất là “Mỹ nói” là Mỹ không xem chuyện Trung cộng quậy Biển đông  là ưu tiên hàng đầu trong chiến  lược Toàn Thế giới của Mỹ đâu, dù rằng  từ trước Mỹ đã nói “xoay trục sang châu Á” – Vì rằng Đồng minh của Mỹ ở Tây TBĐ (Nhật, Đại Hàn, Sing,Phi Úc , cả Đài loan…) là những “thực lực” đáng gờm về Kinh tế-Khoa học -Quân sự. Mỹ còn nhiều vấn đề quan trọng hơn và là “mùa bầu cử” sắp đến, cho nên Đối ngoại của đảng nào cầm quyền cũng phải “đối nội” với dân Mỹ , Mỹ là Quốc gia  Dân chủ Tự do thật sự dù chưa là 100%, Dân Mỹ có quyền “buộc” lãnh đạo của họ làm theo ý Dân chứ không như những xứ độc tài đảng trị- Nay thì Trung đông “sôi động” trở lại, Iraq và cả A phú Hãn, cọng thêm Ucraina, ở đâu Mỹ cũng có “quyền lợi”…nhất định Đồng minh của Mỹ phải chia xẻ “nhiệm vụ” cùng Mỹ về an ninh trật tự Thế giới  …Còn Trung cộng  cũng chả dại gì “chọc Mỹ”, nhưng sẽ chơi mấy xứ hèn yếu, Nhật, Phi,Đại Hàn là không dám rồi, còn chặn đòi tiền mãi lộ ở Biển đông thì TC cũng chả dại mà làm, vì làm thế TC biết là chống lại cả Thế giới còn lại- Vậy thì kẻ nào lãnh đủ với Bắc kinh trong chiến lược bành trướng của họ.- Đu dây nhất định có ngày dây đứt ,té mà chết. Lãnh đạo một Quốc gia phải có lập trường công khai ,chính xác và rõ ràng trong những việc hệ trọng của Quốc gia.
Thư ngỏ 61 nhắm tới ai?  -(BBC) – Nguyên Ngọc, Lê đăng Doanh
Đảng ‘quyết tâm’, sao còn tham nhũng?  -(BBC) – Nguyễn tiến Trung
______________________________________________________
Mời đóng án phí để… đặc xá?!   –   Nguyễn Trí Dũng – Hôm nay ngày 8 tháng 8, chúng tôi đã nhận được giấy mời từ Chi Cục Thi Hành Án Dân Sự Quận 3 với nội dung “mời” đại diện gia đình ông Nguyễn Văn Hải (Blogger Điếu Cày) đóng án phí bốn trăm ngàn đồng trong vụ án hình sự Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do (CLBNBTD) với gợi ý là để “đủ điều kiện được xem xét giảm án-đặc xá.”
Đây là động tác mới nhất của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với vụ án xử kín các thành viên CLBNBTD mà ông Hải Điếu Cày cho đến bây giờ còn chưa nhận được Quyết định thi hành án và Bản án phúc thẩm. Nó diễn ra trong bối cảnh ngay sau khi Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo Heiner Bielefeldt chấm dứt sớm cuộc tham sát ở Việt Nam và có những nhận xét mạnh mẽ, thẳng thắn về Việt Nam. Việc gửi một “giấy mời… đóng án phí” với gợi ý về việc trả tự do cho ông Hải rất có thể đến từ một nhu cầu cải thiện hình ảnh khẩn cấp của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam
Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cùng CLB nhà báo tự do biểu tình trước nhà hát TpHCM ngày 19/01/2008
Kinh tế
Đào được 6,9 tấn vàng vẫn than lỗ  -(TN) – Đã khai thác gần 7 tấn vàng nhưng Công ty TNHH Besra VN khai lỗ gần 38 triệu USD và nợ hàng trăm tỉ đồng tiền thuế.   >>>  Nợ thuế mà còn yêu sách   —   VỤ HAI CÔNG TY VÀNG NỢ THUẾ: Tập đoàn Besra “cứng họng”!  -(NLĐ)
Thế giới
Học giả Trung Quốc: Phải “phản đòn” Mỹ tại ARF  -(TP)   —   Nhật công khai sức mạnh quân sự: Vượt trội Trung Quốc  -(NĐT)   —   Tập Cận Bình có thể bị cô lập tại hội nghị Bắc Đới Hà?  -(GDVN) – Lãnh đạo các doanh nghiệp đang mất dần kiên nhẫn với các chính sách kinh tế của ông. Quân đội than phiền vì bị tước mất một số đặc quyền đặc lợi.
Mao Trạch Đông qua sách báo Trung Quốc ngày nay  : Kỳ 37: Bùng nổ Hoàng Sa…  _(MTG)
Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét