Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Lượm lặt

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Nổ súng tại Thái Bình: từ đền bù giải phóng mặt bằng? (TT). - Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Bức xúc về đất đai? (TN). - Nguyên nhân bắn 5 cán bộ ở Thái Bình vì bế tắc trong khiếu nại đất đai (SM). - Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Hung thủ làm gì trước khi tự sát (TP). - Hành trình gây án của kẻ xả súng vào 5 cán bộ (VNN).- Vụ xả súng ở Thái Bình: Hung thủ tự sát dưới chân tượng Phật (DV). - Vụ xả súng ở Thái Bình: Hung thủ đã chuẩn bị di ảnh (VNN). - Hung thủ nổ súng tại UBND TP Thái Bình tự sát hay bị giết? (PT). - Xả súng ở Thái Bình: Tang thương nơi gia đình hung thủ lẫn bị hại (DV). - Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Đình chỉ khởi tố bị can (TN).
Chẳng giống ai! (NNVN).
Ngư dân Cà Mau bị tàu lạ tấn công trên Biển Đông    (ĐVO) – Thời gian gần đây, tàu cá của ngư dân Cà Mau khai thác thủy sản liên tục bị tàu nước ngoài bắt, tịch thu tài sản và phương tiện
Cà Mau: Báo động tàu cá bị “tàu lạ” bắn, bắt giữ trên Biển Đông  (Infonet)  -Theo thống kê của Bộ đội biên phòng Cà Mau và Sở NN&PTNT, trong 5 năm (từ năm 2008-2012), tổng số tàu cá của ngư dân Cà Mau bị bắt giữ là 235 tàu với 2.487 thuyền viên. Tổng số tiền chuộc 131.600 USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2013 có 23 tàu với 213 thuyền viên bị bắt giữ, với tổng số tiền chuộc lên tới hàng chục tỷ đồng, tịch thu 1,5 tấn mực, 2.100 lít dầu.
Bảo hiểm y tế thất sủng: Khó quy trách nhiệm Bộ trưởng  (ĐV)
Vợ sắp cưới của kẻ xả súng ở Thái Bình lên tiếng  (ĐV) -
Đất có giá “mặt bằng” địa phương trên 10 triệu , mà bồi thường 7 triệu , sinh chuyện là xảy ra đương nhiên , người Dân có bao giờ họ “gây sự” với quan đâu – Đền bù giá này còn khá đấy , mới hôm ra Trung tôi gặp một Anh công nhân làm đường, lớn tuổi rồi, nói nhà ở tại Vinh , cũng lấy đất làm gì đó, giá “tại chỗ ” là 30 triệu mà được bồi thường 1,8 triệu , Anh cũng đành làm thinh!!!- Cho nên hễ đất đai mà “sở hữu toàn Dân” mà có thằng “quản lý” để ban phát thì sinh nhiều hệ lụy đau khổ cho toàn Dân – Toàn Dân làm chủ cái gì? Đất nước có Lãnh đạo, có pháp luật tùm lum , mà ĐBQH chóng tham nhũng ( mới nói) đã bị hàng trăm tin nhắn hăm dọa, ai chống tham nhũng thì bị tù, hăm dọa, đánh đập, tạt ác xít …mà cũng chả bị gì hết , thì cứ thế mà phát huy , cứ thế mà tiến nhanh tiến mạnh là điều đương nhiên…….. Nay mai cái vụ này không chừng , bảo là Anh Viết có “biểu hiện bất thường”, rồi từ từ là “bức xúc về đời sống nên tâm thần”…- Nhân Dân ta nên nghe và học theo Đảng ta , “đào tận gốc , trốc tận rễ bọn trí phú địa hào” một lần nữa do Đảng CSVN lãnh đạo tiên phong làm lần nữa thì mấy vụ này hết liền- Nhớ hồi CCRĐ đấy -Nhất là vùng Đồng bằng Bắc bộ và từ khu 5 trở ra , quên rồi sao ? già làm không được thì kể lại cho con cháu nó biết nó làm , bây giờ “Đảng  ta” vẫn Lãnh đạo mà, sợ gì khi có ĐẢNG CỦA GIAI CẤP.
Đây này : Tôi được mấy Ông Bà CS dạy dỗ là :” Trong khi Nhân Dân ta còn đói khổ, khó khăn , Anh giàu có là Anh bóc lột mà giàu- Nếu của cải ông bà để lại thì sao? – Thì ông bà anh bóc lột Nhân dân mới có nhiều để lại cho anh- Không thể nào anh chối cãi cả”- Thấy chưa, Cách mạng (CS) nói không có sai phải không nào? – Ai dám bảo CM nói bậy đi , dám hông??? Thế mà:  Số người siêu giàu Việt Nam tăng mạnh, hạnh phúc giảm  Giờ thì không phải giàu mà là “siêu giàu” , vậy là hết BÓC LỘT MÀ CÓ ,phải không???    —-Tỉ lệ người siêu giàu Việt Nam tăng thứ 2 Đông Nam Á  (NLĐ) – Chỉ sau Trung cộng chớ ai dzô.
Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Bức xúc về đất đai?(TNO)   —-Nạn nhân kể lại phút đối mặt kẻ xả súng bắn 5 người  (VNN)   —-Vụ xả súng ở Thái Bình: Hung thủ đã chuẩn bị di ảnh (VNN)    —-Phút cuối của hung thủ xả súng vào 5 cán bộ (VNN)
Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Hung thủ làm gì trước khi tự sát?(TNO) Nhiều nhân chứng ở chùa Đông cho biết trước khi tự sát, Viết ngồi lặng trước một tượng Phật, thỉnh thoảng lại quỳ lạy. Đến khoảng hơn 19 giờ tối 11.9 thì các nhân chứng nghe thấy tiếng súng.
‘Sốc’ khi người dân bị giới đầu cơ cướp tiền đền bù đất  (TN)
Vụ chôn thuốc BVTV: Thêm những dấu hiệu bất thường  -(Infonet)
“Lấy phiếu không phải để ca ngợi nhau” – (Infonet)    —–Có phải “bức xúc” đã lên đến “đỉnh điểm” hay không mà nghị trường lại “nóng” đến mức có cả từ “ăn của dân”?  (Tamnhin)
Sẽ có tân phó thủ tướng ngay trong tháng 10 (LĐ)   —-Phó Chủ tịch Quốc hội: 5 đối tượng quản lý, nhưng không ai chịu trách nhiệm (LĐ)
Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Không thể cứ ùn tắc là gọi Bộ Giao thông”! (LĐ)    —-Bộ trưởng Tiến lại có lời phát biểu “gây sốc” về quyền và tiền thuộc ai  (Tamnhin)
Khắc phục sự tùy tiện hạn chế quyền con người  (SGGP)
Ngày thứ ba mưa lớn, Sài Gòn lại vật lộn với nước ngập
Ngày thứ ba mưa lớn, Sài Gòn lại vật lộn với nước ngập slideshow (TT)
215 tân binh bị điếc, da liễu, biến dạng hộp sọ…  (KT)  -Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ bức xúc vì chuyện có hàng trăm tân binh ở địa phương này phải trả về vì sức khoẻ quá kém.
Vụ gây rối tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An: Khởi tố 3 vụ án để điều tra  (LĐ)
Quảng Ninh: Sẽ có Khu Du lịch phức hợp casino 7,5 tỷ USD  (LĐ)
Việt Nam là nơi trung chuyển sừng tê giác, ngà voi lớn nhất thế giới  (TBKTSG)
Quảng Ngãi: Xuất khẩu ngư dân  (SGGP)
____________________________________________________________________________________________________________________
Khoa học khách quan dạy cho kẻ khuấy Biển Đông bài học  (ĐV)    —Philippines không lùi, Trung Quốc “lôi đình”  – (VnM)   —-Trung Quốc không thoải mái khi Mỹ lại gần biển Đông  (PNTD)   —-Hoàn Cầu: Hội thảo quốc tế Biển Đông, Trung Quốc bị tẩy chay chỉ trích  (GDVN)   —-Hàng nghìn lính Trung Quốc tập trận, Nhật báo động khẩn cấp tại Hoa Đông  (SM)

‘Tự do biểu hiện là quyền trong hiến pháp’  (BBC /nghe xem) -Trả lời phỏng vấn của BBC tiếng Việt tại buổi khai mạc triển lãm tranh của hội Mỹ thuật Chủ Thể ở Tokyo ngày 01/09/2013, ông Nguyễn Đình Đăng nói Nhật Bản “không kiểm duyệt tranh trước khi triển lãm”.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Singapore  (VOV)   —-Chủ tịch Quốc hội hội kiến Thủ tướng Singapore  (VOV)   —–Vi phạm luật giao thông – bệnh ung thư đã nhờn thuốc  (SM)

Lương "khủng": khai trừ Đảng 3 người, thôi việc 2 người
Cách chức, buộc thôi việc lãnh đạo doanh nghiệp công ích nhận lương ‘khủng’  (TN)
Lương “khủng”: khai trừ Đảng 3 người, thôi việc 2 người  (TT)  ===>>>
Khai trừ Đảng, cách chức lãnh đạo hưởng lương “khủng”  (VOV)
Nguyên nhân bắn 5 cán bộ ở Thái Bình vì bế tắc trong khiếu nại đất đai  (SM)
Nổ súng tại Thái Bình: từ đền bù giải phóng mặt bằng?  -TTO – Người thân của nghi phạm Đặng Ngọc Viết cho biết tất cả đều xuất phát từ việc đền bù giải phóng mặt bằng. Theo đó, căn nhà nơi Viết đang ở có diện tích khoảng 200m2, được đền bù khoảng 500 triệu đồng, hoặc nếu chuyển sang nhà tái định cư thì phải bù thêm tiền.
Đền bù đất: “Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng”  (VOV)
Vụ nổ súng ở UBND TP.Thái Bình: Đình chỉ vụ án  (VOV)    —-Nổ súng bắn 5 cán bộ: Sẽ đình chỉ điều tra vụ án  (VTC News)
Đằng sau vụ nổ súng ở Thái Bình  (BBC) -GS Tương Lai cho rằng nếu không giải quyết cơ bản các vấn đề về Luật Đất đai thì không thể bảo đảm ổn định chính trị-xã hội ở trong nước.
‘Khi dân bị dồn vào bước đường cùng’    (BBC /nghe) -Đặc biệt ở Thái Bình trong những năm 1980-1990 đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình về đất đai, cao trào là đợt bạo động năm 1997 với sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, là người từng thực hiện điều tra về cuộc biểu tình năm 1997. BBC đã hỏi chuyện ông nhân vụ mới xảy ra ở Thái Bình.
Dân bắn cán bộ  (BBC)   —   Thái Bình 2013 : Tức nước vỡ bờ  (RFI)  —   Bất bình đất đai : Nổ súng giết cán bộ ở UB Thái Bình   (RFI)
Tiếng súng trấn áp và tiếng súng phản kháng  (RFA)
Một gia đình bị chính quyền ‘cướp đất’  (BBC) -BBC thăm một gia đình ở TQ nói rằng ‘chỉ người giàu và những kẻ nhẫn tâm hưởng lợi từ việc đô thị hóa’.
Đảng và Tôn giáo  (RFA) -Sự kiện Mỹ Yên lại tiếp tục những xung đột giữa nhà cầm quyền Việt Nam và cộng đồng Công giáo
Một sự đánh tráo khái niệm không thể chấp nhận?  (RFA) -Báo chí của Nghệ An, rồi truyền hình… cố tình cô lập những giáo dân bằng cách gọi đây là cuộc xung đột lương – giáo. Đó là điều đánh tráo khái niệm một cách tháu cáy, không thể chấp nhận được.-JB Nguyễn Hữu Vinh.
Có phải ĐCS không có đối thủ?  ( Nguyễn quang Duy -RFA)  -Các hành động công khai vi phạm nhân quyền, đàn áp công dân, đàn áp tôn giáo, đảng Cộng sản đang đối đầu với chiều tiến hóa của nhân lọai, của nền văn minh dân chủ tự do. Đối thủ của Đảng Cộng Sản là cả một Thế giới tự do.
Xử lý tội phạm tham nhũng còn ít so với thực trạng  (TT)  -Đó là khẳng định của ông Nguyễn Bá Thanh - phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN), trưởng Ban Nội chính trung ương - tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Viện KSND tối cao vào ngày 12-9.
Thừa Thiên Huế: Sản phụ chết oan vì bác sĩ tắc trách?  (VOV)    —-Việt Nam : Thêm một án tù 15 năm vì tội “lật đổ chính quyền”  (RFI)
Thạch tín trong nước cung cấp cho người dân Hà Nội  (RFI)   —-‘Nhiễm thạch tín’  (BBC) – Nước ngầm Hà Nội bị thạch tín thâm nhập do khai thác quá mức?
Chúc cho “Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động” thành công rực rỡ!  ( Nguyễn ngọc Già -RFA) -Chúc nhóm khởi xướng “Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động” đạt thành công rực rỡ trong “công cuộc bảo vệ và xây dựng tổ quốc Việt Nam XHCN” của… quý vị.
Bao giờ mới hết vụ tàu lạ ức hiếp ngư dân Việt Nam  (RFA)

KINH TẾ
Doanh nghiệp gặp khó tại thị trường Campuchia  (TBKTSG) – Một số mặt hàng họ ngưng nhập.
Thiếu may mắn hay thiếu bền vững?(TBKTSG)- Năm 2011 thu 20.000 tỉ, nay 6 tháng thu 5.250 tỉ
Cơ hội cho người nuôi cá tra hẹp dần(TBKTSG)
Bức tranh kinh tế “cười ra nước mắt” các TPKT đang cầm cố tài sản để sống gia tăng   (Tamnhin) -Chẳng có việc để làm trong khi chi phí hoạt động thì vẫn phải duy trì, tiền đầu tư nằm “chết” một chỗ không rút ra được, tiền lãi vay ngân hàng thì cứ “đến hện …

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Các tác phẩm báo chí văn nghệ : Cái đẹp, cái tốt chưa là dòng chủ đạo (SGGP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Trộm trâu hoành hành ở Thanh Hóa: Ngang nhiên như chốn không người (NNVN).
Nghệ sĩ Tâm Tâm bị cướp đẩy ngã dập não   (NLĐO) – Sáng 12-9, các bác sĩ Bệnh viện 115 đã giải phẫu hộp sọ nghệ sĩ Tâm Tâm – Diễn viên đoàn 1 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Cô bị cướp giật giỏ và đạp xe ngã xuống đường. Hiện nữ nghệ sĩ này vẫn đang trong tình trạng được gây mê chờ ngày ghép hộp sọ.
Đề nghị 6-9 tháng tù giam với cựu CSGT truy đuổi người   (NLĐO)- Sáng 12-9, tiếp tục phiên xét xử vụ án CSGT huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) “gây thương tích trong khi thi hành công vụ”, đại diện VKSND TP Nha Trang đề nghị HĐXX phạt Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1986) nguyên công an viên xã Diên Phú) 6-9 tháng tù giam; bị đơn dân sự là Công an xã Diên Phú phải liên đới bồi thường thiệt hại cho bị hại theo luật định.
Vớt được xác 2 sinh viên mất tích    (NLĐO)   —–Phát hiện xác chết trong rừng  (NLĐ)   —–Trộm tiệm vàng giữa trưa, bị người dân vây bắt   (NLĐO)   —-Phụ nữ Trung Quốc đổ xô đi học “yêu”  (NLĐ)
Bà bầu 8 tháng dùng dao tự đâm bụng  (TP)    —–Hưng Yên: Vợ chồng chủ nhà nghỉ bị sát hại  (TP)  —  Bắt 18 nghi phạm xách mã tấu đi thanh toán nhau  (TT)   —-1 phụ nữ bị giết chết do đeo nhiều vàng  (TT)

QUỐC TẾ 
Việt Nam hoan nghênh đề xuất của Nga về vấn đề Syria  (VOV)    —-Máy bay của quân đội Syria ném bom bệnh viện ở Aleppo  (VOV)
Syria xác nhận sẽ giao nộp vũ khí hóa học  (BBC)   —-Ngoại trưởng Mỹ-Nga thảo luận kế hoạch dỡ bỏ kho vũ khí hóa học của Syria  (RFI)   —Nga đề nghị kiểm soát vũ khí hóa học của Syria qua bốn giai đoạn (RFI)   —-Theo Tổng thống Nga, phe nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học(RFI)
Mỹ đã giao vũ khí cho phe nổi dậy Syria ? (RFI)   —-Chú ruột Tổng thống Assad có hàng chục nhà tại Paris(RFI)
Syria: Quân chính phủ tái chiếm thành phố Maalula  (RFA)
Bắc Triều Tiên vẫn cứng đầu trên hồ sơ nguyên tử (RFI)    —-Olympic 2020 và Fukushima : Nhật Bản phản đối báo Pháp ngạo Tokyo (RFI)
Chiến lược đối ngoại của chính phủ mới tại Úc(RFI)    —-Thủ tướng Nhật hứa tăng cường quốc phòng đối phó với « khiêu khích »
Tại Philippines, giao tranh giữa quân đội và phiến quân tiếp tục ác liệt (RFI)
Hai công ty bị đuổi vì phạm luật vũ khí   (BBC) -Công ty Trung Quốc và Pháp bị đóng gian hàng ở hội chợ vũ khí tại London do quảng bá vũ khí có thể dùng tra tấn.

Vụ nổ súng ở trụ sở UBND TP.Thái Bình: Hung thủ làm gì trước khi tự sát?

(TNO) Nhiều nhân chứng ở chùa Đông cho biết trước khi tự sát, Đặng Ngọc Viết ngồi lặng trước một tượng Phật, thỉnh thoảng lại quỳ lạy. Đến khoảng hơn 19 giờ tối 11.9 thì các nhân chứng nghe thấy tiếng súng.

Bà Lê Thị Tám chỉ nơi phát hiện Viết nằm sau khi tự tử
Bà Lê Thị Tám chỉ nơi phát hiện Viết gục xuống sau tiếng nổ - Ảnh: Hoàng Long
Chiều 12.9, chúng tôi đã tìm về chùa Đông Sơn (còn gọi là chùa Đông, thôn Dục Dương, xã Trà Giang, H.Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), nơi Đặng Ngọc Viết tự sát, để tìm hiểu thêm các thông tin.
Bà Lê Thị Tám, một phật tử ở thôn Dục Dương, thường đến ở tại chùa Đông, là người đầu tiên phát hiện vụ việc Đặng Ngọc Viết tự sát.
Bà Tám kể lại khoảng 15 giờ chiều qua (11.9), có một người đàn ông đi xe máy đến cổng chùa và xưng tên là Viết, người gốc ở làng. Sau đó người này vào sân chùa ngồi chơi uống nước với bà Tám và một số phật tử khác, nói chuyện trong làng, giọng rất bình thường.
Bà Tám cũng cho biết trong câu chuyện của mình, Viết có kể về việc nhà anh ở TP.Thái Bình có đất đền bù nhưng giá tiền đền bù quá thấp. Đến khoảng 18 giờ, khi được mời, Viết có xin một bát cơm chay.
Một số hành động lạ lùng của Viết sau đó đã khiến những người có mặt trong chùa chú ý. Có người còn nghi Viết là kẻ trộm. Sau khi ăn cơm chay xong, Viết một mình ra sân rồi đi ra phía tượng Phật giữa ao chùa, rồi ngồi lặng tại đó.
Bà Tám và các phật tử khác để ý thì thấy thỉnh thoảng Viết lại quỳ gối dưới chân bức tượng Phật Bà Quan Âm.
Theo các nhân chứng tại chùa, Viết tự sát vào tầm hơn 19 giờ tối cùng ngày (11.9). Lúc này, mọi người trong chùa đều nghe thấy tiếng nổ lớn, giống như tiếng pháo.
Đoán có việc xảy ra, bà Tám cùng ông Phạm Công Uynh (76 tuổi), là hội trưởng hội phật tử của chùa, lấy đèn pin ra soi thì thấy Viết đã nằm sấp dưới chân tượng. Bà Tám hỏi thì không thấy Viết nói gì, chỉ nghe thấy tiếng thở phì phì.
Do trời quá tối, ông Uynh và bà Tám kéo bóng điện ra chân tượng để soi thì thấy Viết đã nằm bất động, miệng sùi bọt. Hai người sợ hãi, vội cấp báo lên công an xã Trà Giang.
Khi công an tới hiện trường thì Viết đã chết, trên người Viết và chỗ nằm loang máu. Kiểm tra sơ bộ, phát hiện ở ngực có vết thương như súng bắn nhưng không thấy súng đâu. Lực lượng công an sau đó đã phát hiện khẩu súng dưới ao.
Viết được xác định đã dùng súng tự bắn vào tim (không phải bắn vào đầu như tin đã đưa) sau đó ném súng xuống dưới ao, rồi tử vong.
Hoàng Long

Bộ trưởng Tiến lại có lời phát biểu "gây sốc" về quyền và tiền thuộc ai

“Nhiều bất cập trong bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ còn chồng chéo, không rõ. Người cầm gậy chính thì quyền không có, tiền cũng không” – Bộ trưởng Tiến phàn nàn.

Báo cáo của đoàn giám sát UBTVQH về thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2009-2012 cho thấy, tỷ lệ tham gia BHYT đã tăng từ 58,2% lên 66,8%. Như vậy, sau 4 năm thực thi Luật, đã có thêm 8,6% dân số tham gia BHYT, tương đương 9,24 triệu người.

Tuy nhiên đoàn giám sát cũng chỉ ra nhiều hạn chế trong lĩnh vực BHYT, như Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn về khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh được quỹ BHYT chi trả; chưa hướng dẫn phân hạng bệnh viện tư nhân, kết quả là BHXH gặp nhiều khó khăn trong việc thanh toán cho chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện tư nhân.

Bộ trưởng Kim Tiến phàn nàn vì phải "cầm gậy chính" nhưng lại không có quyền, cũng không có tiền với UBTVQH
Chất lượng khám chữa bệnh bằng BHYT là vấn đề được UBTVQH đề cập nhiều nhất tại buổi làm việc sáng 11/9. Không chỉ phản ánh thực trạng thiếu thuốc, quá tải bệnh viện, qua tiếp xúc cử tri, nhiều đại biểu còn phản ánh tình trạng thờ ơ khi người bệnh khám bằng BHYT.

“Khi người bệnh có BHYT thái độ của y bác sĩ với người bệnh khác ngay. Nhưng khi bảo không có BHYT lại có thái độ khác. Nhiều người không dám bảo tôi có BHYT. Bác sĩ nên rút kinh nghiệm, đừng vừa tiêm vừa hỏi ông (bà) có BHYT không” – Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Đánh giá cao báo cáo giám sát của UBTVQH, tuy nhiên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng cho rằng, báo cáo giám sát mới chỉ dừng lại ở mô tả về tình hình sử dụng BHYT, tình hình khám chữa bệnh mà chưa chỉ ra được nơi nào làm tốt, nơi nào không tốt. Báo cáo cần phải chỉ ra trách nhiệm của những đơn vị, cơ quan, địa phương làm chưa tốt và cần chỉ rõ phải bổ sung cái gì trong thời gian tới.

Qua thực tế tiếp xúc với người nghèo, Phó Chủ tịch nước chỉ ra những bất cập khi sử dụng thẻ BHYT hiện nay, như không được đối xử công bằng như người có tiền; địa phương không muốn đưa bệnh nhân lên tuyến trên, làm bệnh tình trầm trọng thêm; việc chi trả tiền bảo hiểm rất lâu và khó khăn.

Với số tiền kết dư từ BHYT lên đến 13 nghìn tỷ đồng, bà Doan đề nghị cần phải làm rõ tại sao lại như vậy, trong khi người có thẻ BHYT không được chi trả thích đáng, thuốc thì kém chất lượng.

“Nguồn lực của chúng ta đang bị phân tán trong khi chúng ta đang rất nghèo. Tôi càng đi tôi càng thấy buồn. Trong khi chế độ chính sách của Đảng, nhà nước thì rất tốt, nhân dân rất tin tưởng, nhưng khi chế độ chính sách xuống đến dân thì nó như thế đấy” – bà Doan bức xúc trước những hành vi ăn chặn các chính sách hỗ trợ cho người nghèo.

Trước nhiều bất cập được nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng, người nghèo mà phải vào viện thì rất khổ, người cận nghèo mà ốm một trận cũng thành nghèo luôn.

Người khám bệnh bằng BHYT không được đối xử công bằng như người có tiền

Ngoài thống kê những thành tích mà ngành y tế có được trong thời gian qua, Bộ trưởng Tiến còn thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế mà bà cho là “vài thập kỷ sau chắc vẫn còn hạn chế”.

Theo Bộ trưởng Y tế thì bộ máy tổ chức, quản lý nhà nước hiện nay rất bất cập: “Bộ Y tế chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước, nhưng không quản lý được tiền, trong khi chủ tịch quản lý quỹ là Bộ trưởng Bộ Tài chính. Nhiều bất cập trong bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ còn chồng chéo, không rõ chức năng nhiệm vụ. Người cầm gậy chính thì quyền không có, tiền cũng không”.

Bộ trưởng Tiến dẫn dụ thực tế với BHYT các tỉnh, ngay cả Sở Y tế cũng không can thiệp được. Rồi vai trò của Bộ Lao động cũng không rõ và không có. Hay tình trạng trốn thẻ, trốn đóng BHYT diễn ra, mà cái này lại thuộc về Tổng LĐLĐVN. UBND các tỉnh cũng chẳng có trách nhiệm gì...

Cho rằng trách nhiệm không chỉ riêng Bộ Y tế, nữ Bộ trưởng đề nghị cần làm rõ hơn trách nhiệm liên quan của Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT, Tổng LĐLĐVN... chứ không chỉ có mỗi trách nhiệm của Chính phủ với Bộ Y tế.

Trước những phản ảnh của Bộ trưởng Y tế cũng và nhiều ý kiến trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho rằng, trong khi NSNN còn nghèo, nếu chỉ trông vào đó thì rất khó khăn. Bên cạnh đó vấn đề giá dịch vụ cũng còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo đủ chi phí.

Liên quan đến quỹ BHYT cũng như trách nhiệm của ngành tài chính, bà Minh cho biết, trước đây Bộ trưởng Y tế đã đề nghị chuyển quỹ BHYT sang Bộ Y tế quản lý. Nhưng Chính phủ đã quyết định vẫn cứ giữ nguyên mô hình như hiện nay.

PVTH

Phó Chủ tịch Quốc hội: 5 đối tượng quản lý, nhưng không ai chịu trách nhiệm

(LĐ) - Số 210 - Thứ năm 12/09/2013 17:06

Câu hỏi lớn nhất - câu hỏi về trách nhiệm - đã được đặt ra hôm qua (11.9) khi phiên họp của Thường vụ Quốc hội trở nên nóng bỏng trước những vấn đề của ngành y tế. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng có tới 5 đối tượng quản lý chính sách bảo hiểm y tế và "ông nào cũng có một tí, nhưng không ai chịu trách nhiệm".
Quỹ kết dư không phải do dân không ốm!

Theo báo cáo, Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) từ chỗ bội chi hơn 3.000 tỉ năm 2009 đã kết dư gần 12.000 tỉ đồng năm 2012 với khoảng 70% dân số có thẻ BHYT. Mục tiêu là năm 2014, 100% dân số sẽ được BHYT.

Tuy nhiên, đặt thẳng vấn đề vào con số 13.000 tỉ kết dư, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (HĐDT) của QH Ksor Phước lấy ví dụ từ chuyến khảo sát ở Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên: "Vì sao Gia Lai trả lại cho TƯ mấy trăm tỉ đồng đó? Vì sao tỉnh nghèo, đồng bào đông, đối tượng lớn mà phải trả về? Hỏi ra mới biết vì (quy định) cùng chi trả, những đối tượng được hỗ trợ như gia đình chính sách, hộ nghèo thì dù phần cùng chi trả rất it, nhưng đồng bào cũng không có tiền trả".

Ông Phước khẳng định: “Đồng bào không trả, quỹ cũng không chi được và phải trả lại, chứ không phải đồng bào không ốm đau”.

Chủ tịch HĐDT gọi đây là vấn đề đang làm “đau đầu các tỉnh nghèo”, khi “có những đối tượng phải siêu âm mới xác định được bệnh. Mà một lần siêu âm thì có gia đình từ hộ cận nghèo trở thành hộ nghèo...”.

Khám bằng BHYT thì mũi tiêm cũng đau

Nhận xét về báo cáo giám sát thực hiện chính sách pháp luật về BHYT giai đoạn 2009-2012, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng “Có điểm mạnh, yếu, có nguyên nhân, nhưng không có trách nhiệm”. Cụ thể, có tới 5 đối tượng chịu trách nhiệm về sự yếu kém, từ QH, Bộ Y tế - bộ quản lý nhà nước trực tiếp BHYT - rồi địa phương... “ông nào cũng có một tí, nhưng không ai chịu trách nhiệm”.

Làm thủ tục bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Kỳ Anh

Và chính vì vậy, Phó Chủ tịch QH lo “giám sát xong rồi cũng chừng đó thôi”. Nói về vấn đề y đức, ông Huỳnh Ngọc Sơn thẳng thắn: “Tiếp xúc cử tri, dân kêu dữ lắm. Họ nói đi khám bằng thẻ BHYT không có tiền là mệt, thuốc men thiếu, đến chích vào người cũng đau”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý nêu cụ thể trường hợp 2 mẹ con chết ở một BV tuyến huyện do nguyên nhân “dù bệnh rất nặng, nhưng BV huyện vẫn giữ lại vì nếu chuyển lên trên thì BHYT phải chuyển theo”. “Cử tri bức xúc nhất việc chúng ta chưa quy định rõ kết dư và bội chi, cho nên cấp nào cũng muốn giữ BHYT và làm ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh” - ông nói.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cũng phàn nàn về hiện tượng lạm dụng quỹ “từ việc lạm dụng kê đơn, bệnh nhẹ được chỉ định nhiều loại xét nghiệm, chiếu chụp rất nhiều, kê toàn biệt dược. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm(?!)” - ông nói.

Mô hình BHYT và BHXH chung ở VN là “độc nhất, vô nhị”

Rất nhiều từ ngữ đã được dùng để nói về sự đối xử mang tính chất phân biệt đối với người khám-chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói: “Nhiều người bảo thà không đưa thẻ, vì đưa thẻ, thậm chí khi tiêm cũng đau”. Phó Chủ tịch Nước bảo “Những người khám bệnh bằng thẻ BHYT đang không được đối xử công bằng như người có tiền. Quỹ kết dư 13.000 tỉ trong khi người có thẻ BHYT kêu không được chi, đi khám toàn được cho thuốc vớ vẩn”.

Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã hội của QH Trương Thị Mai cũng nói đến hiện trạng “2 chế độ trong một bệnh viện nhà nước: Bệnh nhân BHYT với 2-3 người/giường, trong khi bệnh nhân khám-chữa bệnh theo yêu cầu thì một người/phòng với đầy đủ thiết bị”.

Vậy vấn đề của BHYT là gì? Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mở đầu bằng cách so sánh với Hàn Quốc, với Nhật Bản, với Thái Lan để thấy thành tựu của BHYT và phát biểu rằng “Nhiều nước như Áo, tới 2012 mới xong (chính sách cho) 2% người nghèo. Phillippines muốn học rất nhiều cách giúp người nghèo”. Và quốc tế đánh giá, chẳng có nước nào có mạng lưới y tế thôn bản rộng khắp, thậm chí cô đỡ thôn bản như ở VN. “Người dân rất sướng, giờ khám xong là được lấy thuốc ngay. Các đồng chí cần đi thăm” - bà nói.

Thừa nhận “chắc chắn còn hạn chế, vài thập kỷ sau cũng vẫn còn hạn chế”, Bộ trưởng Tiến đã không khỏi bức xúc trước tình trạng ngành y tế, tiếng là quản lý nhà nước nhưng không quản lý tiền, quân cũng không có. “Chủ tịch quỹ là Bộ Tài chính, còn Quỹ BHYT thuộc BHXH quản” - bà nói. Theo bà, chính cơ chế “nơi bán (sản phẩm dịch vụ) là Bộ Y tế, nơi mua là bảo hiểm và người dân thụ hưởng là nhân dân” đã khiến chất lượng dịch vụ khi chưa điều chỉnh giá là quá kém.

Lấy ví dụ về giá thực hiện dịch vụ cắt amiđan trước chỉ 40.000 đồng, trong khi chi phí thực là 300.000 đồng, bà nói tiền này “bảo hiểm trả chứ không phải Bộ Y tế”, khiến nhiều bệnh viện kêu than “chúng tôi ăn thịt chúng tôi”. Theo bộ trưởng, sau khi tăng viện phí, và hướng tới mức viện phí “tính đúng tính đủ”, thì giờ đã “thay đổi hẳn”, với “toàn thẻ điện tử. Mở hết quạt, hết ghế, hết cửa, hết máy lạnh, giờ khám bệnh chỉ trong buổi sáng là xong”.

Vấn đề của BHYT cũng được Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Phan Xuân Dũng nhìn nhận: Vì mô hình BHYT VN quản lý theo ngành dọc nên sự phối hợp với địa phương chưa rõ. Thế giới chưa có mô hình BHYT và BHXH chung như ở VN” và đó là việc “chưa khoa học, chưa hợp lý”.

Sau phiên họp, đã có một nghị quyết về vấn đề BHYT được ban hành.

Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan: “Người ta “ăn” của dân không từ cái gì”

Sáng nay, tôi rất đau lòng trước tin mặt trận tổ quốc một số xã ở Hà Tĩnh lấy tiền của người nghèo. Tiền thương binh - liệt sĩ còn bị “ăn” không biết bao nhiêu. Các cháu học sinh thiểu số cũng bị hiệu trưởng biển thủ. Liều vaccine con con thế này cũng bị “ăn”. “Ăn” của dân không từ cái gì. Các đồng chí ơi, chúng ta phải xử, chứ thế này thì không ai sợ nữa rồi. Cần có cái gì đó tôi chưa biết được, nhưng phải làm. Càng đi nhiều càng thấy buồn, chưa ở đâu chính sách an sinh tốt như ở ta, nhưng đến địa phương, chính sách bị biến dạng rất nhiều. Tiền xuống đến dân không còn được bao nhiêu...

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn: “Phải mang ra bắn chứ không đùa”

Tiếp xúc cử tri, dân kêu dữ lắm. Họ nói đi khám bằng thẻ BHYT không có tiền là mệt, thuốc men thiếu, đến chích vào người cũng đau. Gần đây nhất có hai sự kiện. Một ở Hoài Đức, kết quả xét nghiệm bị nhân bản, một ở Thăng Bình - Quảng Nam, trạm y tế làm cả dấu giả, đóng cả một trăm bốn mấy cái và người tố cáo không nhận khen thưởng, chỉ muốn làm rõ. Tôi bức xúc vô cùng... BV tuyến huyện ở thủ đô mà nhân bản hàng loạt xét nghiệm, lấy của ông già đưa cho con nít, từ bệnh A sang bệnh B. Tôi nghĩ phải mang ra bắn chứ không đùa. Quá bất ổn nếu chúng ta không đặt vấn đề gì cả”.

Từ năm 2014, người dân phải tham gia BHYT

Theo quy định ngay trong khoản 1, điều 1 dự thảo Luật BHYT vừa được trình TVQH chiều qua (11.9), từ năm 2014, Nhà nước sẽ tạo cơ chế để áp dụng nguyên tắc bắt buộc tham gia BHYT. Đây là một quy định hoàn toàn mới khi trong luật năm 2008, QH đã khẳng định đây là loại BHYT xã hội do Nhà nước tổ chức, quy định mỗi người dân có trách nhiệm tham gia BHYT, nhưng chủ yếu là thông qua việc vận động người dân. Anh Đào

Một vài vụ rút ruột BHYT điển hình

- Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) là một bằng chứng rõ nét về việc lạm dụng Quỹ BHYT gây chấn động dư luận. Vụ việc do Báo Lao Động phát hiện và “tiên phong” làm sáng tỏ vụ việc vừa qua. Chỉ trong thời gian ngắn (từ tháng 7.2012 đến tháng 5.2013), khoa Xét nghiệm của BV này đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau.

- Vụ việc rút ruột tại BV Chợ Rẫy được phanh phui vào đầu tháng 10.2009. Từ năm 2007 đến tháng 4.2009, BS Lưu Tố Lan - khoa Nội tiết và Lưu Thị Liễu - hành nghề trình dược viên - đã câu kết với nhiều đối tượng lập ra trên 1.500 hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền BHYT. Bà Lan đã gợi ý bà Liễu cùng một số đối tượng đi gom thẻ BHYT của công nhân tại TPHCM và các tỉnh lân cận. Khi đã có thẻ BHYT, bà Lan lập hồ sơ khống từ các cơ sở y tế quận, huyện trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận, sau đó ký chuyển bệnh nhân ảo lên BV Chợ Rẫy khám-chữa bệnh. Có được hồ sơ bệnh án, giấy chuyển viện, bà Lan kê đơn thuốc và giao cho các đối tượng trong đường dây đi nhận thuốc, đem bán chia nhau. Trong ba tháng đầu năm 2009, bà Lan đã kê trên 1.000 đơn thuốc  với tổng số tiền trên 3,5 tỉ đồng và đã được BHYT thanh toán trên 3,3 tỉ đồng.

- Một điển hình khác về việc trục lợi BHYT là việc Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết TƯ Hà Nội Nguyễn  Vinh Quang bị tố cáo làm giả hồ sơ để “rút ruột” BHYT. Tháng 1.2012, ông Quang đi làm đủ 20 ngày - tức là không có ngày nào vắng mặt tại BV, không có ngày nào nghỉ ốm, nhưng lại có một bệnh án điều trị nội trú tại khoa Điều trị tự nguyện BV Nội tiết TƯ từ ngày 11-25.1.2010 với chẩn đoán viêm đa khớp phản ứng, tức là bệnh goute. Ông Quang được điều trị bằng nhiều loại thuốc hơn 2 triệu đồng. Ba ngày sau khi ra viện, ông Quang lại quay lại BV Nội tiết TƯ với tờ giấy giới thiệu của một bệnh viện khác với chẩn đoán bị bệnh đái tháo đường type 2 và mặc dù mọi tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh đái tháo đường không đáp ứng thì ông Quang vẫn nghiễm nhiên “được” chẩn đoán bị bệnh đái tháo đường. Kể từ đó, trong năm 2012, ông Quang liên tục hằng tháng nhận thuốc điều trị bệnh đái tháo đường do BHYT chi trả với giá trị mỗi đơn thuốc khoảng trên 1 triệu đồng. Võ Tuấn - Công Thắng
     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét