Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

ANGELA MERKEL CÁM ƠN NHỮNG NGƯỜI ĐÃ GIÚP ĐỠ DÂN TỴ NẠN

(NCTG) Giải quyết vấn đề của người tỵ nạn là một công việc tốn thời gian, công sức và tiền của, nhưng nước Đức đủ mạnh để đương đầu với thử thách đó - Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định trong phát biểu đầu năm 2016, mà nội dung đã được Văn phòng Thủ tướng công bố trước đó.

Thủ tướng Angela Merkel - Ảnh: Szabó Gábor (origo.hu)
Thủ tướng Angela Merkel - Ảnh: Szabó Gábor (origo.hu)
Phát biểu này cũng sẽ được phát trên Kênh truyền hình quốc gia ZDF vào tối hôm nay, thứ Năm 31-12, nhưng sẽ không có phụ đề tiếng Ả Rập và một số ngôn ngữ khác của người tỵ nạn, theo một đề xuất trước đó của một vị bộ trưởng thuộc nội các nước này.

Giao thừa tối nay, chủ yếu tôi muốn nói một từ: cám ơn”, bà Merkel chia sẻ. Lời cám ơn của bà dành cho “làn sóng động lòng và đáng kinh ngạc” của những người sẵn sàng giơ tay giúp đỡ dân tỵ nạn một cách tự phát, mà nước Đức được chứng kiến trong năm 2015.

Thủ tướng Đức có lời tri ân riêng những tình nguyện viên đã hỗ trợ người tỵ nạn. Bà cũng nhấn mạnh rằng, cùng với giới tình nguyện viên, những nhân viên công lực chuyên nghiệp - cảnh sát, quân nhân, nhân viên chính quyền Liên bang và Tiểu bang - đã thực hiện xuất sắc công việc của mình.

Angela Merkel nhắc lại: trong bài phát biểu đầu năm cách đây một năm, vào dịp Giao thừa 2014, bà lưu ý rằng kể từ Đệ nhị Thế chiến tới lúc đó, chưa bao giờ con số người tỵ nạn lại đông đến thế. Từ khi đó, bà đã tuyên bố rằng, nước Đức đương nhiên giúp đỡ và tiếp nhận tất cả những ai tìm kiếm sự bảo vệ trên đất nước này.

Tối nay, tôi nhắc lại suy nghĩ ấy” - Thủ tướng Đức nói, và cho hay, theo bà, chưa bao giờ có một năm mà “biến lời lẽ thành hành động lại là một thử thách lớn đến thế”, như trong năm 2015. Angela Merkel cho rằng, chắc chắn phải cần những nỗ lực hơn nữa.

Người đứng đầu nội các Đức cũng nói, hội nhập cũng là một nhiệm vụ quan trọng vì sẽ có những người tỵ nạn ở lại Đức lâu dài. Theo bà, cũng cần học tập từ những sai lầm của quá khứ.

Những giá trị, truyền thống, quan niệm về luật pháp, ngôn ngữ, luật định, nguyên tắc của chúng ta là những yếu tố duy trì xã hội chúng ta. Điều này ứng với tất cả những ai sống ở Đức”, Angela Merkel khẳng định, và nói thêm rằng nếu sự di dân thành công thì nước sở tại luôn luôn được lợi, kể cả về mặt xã hội lẫn kinh tế.

Ví dụ được Thủ tướng Đức đưa ra, chính là sự tái thống nhất nước Đức. Theo bà, không có gì đáng tranh luận, Đức đã trải qua rất nhiều thách thức và nhờ đó, luôn phát triển. Quá trình tái thống nhất nước Đức, mà lễ kỷ niệm một phần tư thế kỷ đã diễn ra vào 3-10 năm nay, là một bằng chứng.

Thành công của sự tái thống nhất được chỉ ra ở chỗ, hiện tại tỉ lệ thất nghiệp ở Đức là thấp nhất, tỉ lệ người có công ăn việc làm là cao nhất, ngân sách nhà nước hai năm liền không bị thiếu hụt, thu nhập của người dân tăng và nền kinh tế thì vững mạnh.

Bên cạnh đó, Angela Merkel cũng nói tới việc chính quyền Đức nỗ lực để gia tăng bảo vệ biên giới phía ngoài của Liên Âu. Đồng thời, Đức muốn quá trình di dân bất hợp pháp trở nên hợp pháp. Trong tương lai, nước Đức sẽ vẫn cố gắng để chấm dứt những lý do khiến người tỵ nạn phải rời quê hương ra đi.
 
Người tỵ nạn ở Đức - Ảnh: Patrik Stollarz (AFP)
Người tỵ nạn ở Đức - Ảnh: Patrik Stollarz (AFP)

Tuy nhiên, theo bà, tương lai cũng phụ thuộc nhiều vào sự đoàn kết, đồng thuận xã hội. Không được phép để hình thành sự chia rẽ giữa các thế hệ hoặc các giai tầng xã hội, hay giữa “các công dân bản địa và công dân mới”, Angela Merkel lưu ý.

Theo bà, không được phép nghe những kẻ mà “sự lạnh lẽo hay hận thù ẩn trong tim”, họ là những kẻ tự cho mình quyền nói rằng ai là người Đức và ai không, và họ muốn phân biệt đối xử đối với người khác.

Sẽ phụ thuộc nhiều vào việc, “trong tương lai chúng ta cũng muốn một đất nước mà tại đó, chúng ta được sống có ý thức và tự do, nhân đạo và cởi mở với thế giới, với niềm vui cảm nhận được trong mỗi thành công, niềm vui mà chúng ta có khi chúng ta đã nỗ lực hết mình”, Merkel phát biểu.

Đúng là nước Đức đang đứng trước một thời kỳ đặc biệt thử thách sức người, nhưng cũng đúng là những thử thách ấy “sẽ được giải quyết thành công, vì nước Đức đủ mạnh”, Thủ tướng Đức nhắc lại một ý mà bà thường hay nói trong các phát biểu.

Phát biểu chúc tết đầu năm của Angela Merkel sẽ được Kênh truyền hình quốc gia Đức ZDF phát vào hồi 19 giờ 15 phút tối nay, mà không có phụ đề bằng tiếng nước ngoài, để người tỵ nạn có thể hiểu được thông điệp của nước Đức trong một vấn đề được coi như quan trọng nhất của năm 2015.

Đây là đề xuất của Bộ trưởng Aydan Özoguz, người phụ trách về di dân, tỵ nạn và hội nhập xã hội của nội các Đức, và vị chính khách này cho rằng, các nguyên thủ quốc gia EU “có lẽ cũng nên lắng nghe quan điểm của nước Đức”, thông qua phụ đề tiếng Anh hoặc Pháp.

Tuy nhiên, trên trang chủ của ZDF, ở mục tiếng Anh và tiếng Ả Rập, bài phát biểu của Thủ tướng Đức sẽ có phụ đề bằng các thứ tiếng tương ứng.

Theo con số thống kê, trong năm 2015, có chừng 1,1-1,2 triệu người tỵ nạn nhập cảnh Đức, và đây là con số chưa từng có trong lịch sử nước Đức kể từ năm 1951, khi khái niệm tỵ nạn được đề ra. Trong những ngày lễ Giáng sinh, cũng có gần 13 ngàn người tỵ nạn ghi danh và đăng ký ở Đức.
Nguyễn Hoàng Linh tổng hợp, theo origo.hu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét