Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Tin thứ Tư, 26-11-2014 - Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 4: Minh truyền

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1- Trung Quốc lớn tiếng “cảnh cáo” các nước không được lên tiếng về việc san lấp đảo ở biển Đông (ANTĐ). – Báo Nga: Trung Quốc thách thức Mỹ khi cải tạo trái phép đá Chữ Thập (GDVN). – Mỹ và Trung Quốc lại đối đầu về biển Đông (MTG). – Cứ tưởng Trường Sa là của bọn “đế quốc” Mỹ hoặc của bọn “thực dân” Mỹ… mà hoá ra là của Việt Nam dười sự lãnh đạo anh minh của CSVN! (FB Ngoc Diep Hoang). Ảnh: Báo GDVN =>
Biển Đông dậy sóng vì đảo nhân tạo Trung Quốc (RFI). “Theo đánh giá của tạp chí IHS Jane’s Defence, dự án mới trên Đá Chữ Thập ‘dường như là được thiết kế để buộc các bên khác phải từ bỏ những đòi hỏi chủ quyền của họ, hay ít ra giúp cho Trung Quốc có một vị thế mạnh hơn nếu sau này có đàm phán về những tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa’.
- Reuters: Tàu chiến hải quân Việt Nam lần đầu tiên thăm thiện chí Philippines (MTG). Tin về VN nhưng báo chí VN không thể lấy tin từ các quan chức hải quân VN, mà phải đưa tin từ Reuters? – Reuters: Hai tàu hải quân “mạnh nhất Việt Nam” thăm Philippines (GDVN). – Chiến hạm Việt Nam thăm Philippines (RFI). – Tàu chiến hiện đại VN ghé Philippines (BBC). Tướng Marineth Domingo của Philippines: “Chuyến ghé thăm lần đầu của chiến hạm Việt Nam là một dấu hiệu tốt cho thấy việc phát triển quan hệ giữa Hải quân Philippines và Hải quân nhân dân Việt Nam”.
- Ba tàu Trung Quốc xâm nhập gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản (LĐ). – Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu ngư (RFI). – Nhật Bản phản đối việc ba tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh hải (TTXVN).
- Philippines phạt nặng ngư dân TQ vì bắt trộm rùa biển (VNN). – Trung Quốc tuyên bố bản án của Philippines vi phạm chủ quyền (TN). – Bắc Kinh đòi Philippines thả 9 ngư dân Trung Quốc (RFI). Bà Hoa Xuân Oánh: “Philippines đã bắt giữ trái phép ngư dân Trung Quốc và dựng lên những cáo buộc như vậy, những hành động này là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc“.
- Nghệ An: Ngư dân bị cướp tài sản không rõ nguyên nhân (Dân Luận). “Vào lúc 3h sáng khi 2 vợ chồng tôi đang cặm cụi làm việc và thả vợt trên biển thì bất ngờ có một chiếc ca-nô chở 3 người tới áp sát thuyền chúng tôi, khi lên thuyền có một người đội mũ cảnh sát hình sự, hai người còn lại thì không, cả 3 người họ đều mang áo phao, riêng người đội nón sắc phục thì cầm chiếc côn điện khống chế 2 vợ chồng tôi và ra lệnh cho 2 người còn lại lấy đi hết công cụ mưu sinh của chúng tôi, lúc đó quá sợ hãi vợ chồng tôi không dám cưỡng lại vì sợ bị đánh…”
- Đố Hiểm: Con Gì Hay Quên? (Đinh Tấn Lực). “À, trong phần lên lớp này, nó quên đậm hai điều: Một là nó quên cái thông điệp về thứ hoà bình viển vông lệ thuộc tự nó vừa mới phun ra không lâu trước đây. Hai là nó quên luôn lần khấu đầu tiếp chỉ từ thằng nhóc ngoại giao Tôn Quốc Tường đã từng thân hành qua đây dạy dỗ cả lũ, với tư thế thiên triều ban chiếu cho chư hầu, rằng, ‘hợp tác là phát triển – đấu tranh là thất bại’.”
- Khó hiểu (TP). “Việc để cho doanh nghiệp nước ngoài, mà cụ thể ở đây là doanh nghiệp Trung Quốc vào những vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng ở Hải Vân là khá ngây thơ và hồn nhiên trong nhận thức khi chúng ta đang tăng cường ý thức cảnh giác và củng cố lực lượng để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp trên biển Đông và trong khu vực để duy trì hòa bình và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng“.
Tăng Đoàn GHPGVNTN cảnh tỉnh nghiêm khắc việc Trung Cộng khai thác đèo Hải Vân (VNTB). “Mất đèo Hải Vân sẽ mất Đà nẵng và Tiên Sa, đất nước sẽ bị chia cắt.  Đứng trước hiểm họa này, dư luận trong và ngoài nước cực lực phản đối và lên án. Các nhân sĩ trí thức, các nhà quân sự còn quan tâm đến vận mệnh quốc gia đã đồng hành cùng đồng bào Việt Nam trong việc chống lại dự án này.  Nay Tăng đoàn GHPGVNTN gởi đến nhà cầm quyền Hà nội lời cảnh tỉnh nghiêm khắc là phải hủy ngay dự án đó“.
- Nguyễn Tiến Dân: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 4: Minh truyền (BS). “Lịch sử, đã chỉ rõ: Vô luận, trong bất cứ trường hợp nào. Chính quyền bị lật đổ, cũng đang ở trong trạng thái mục ruỗng – thối nát, đến tận xương – tận tủy. Vì vậy, nhà Chu đề ra biện pháp đối phó, hết sức chủ động. Họ không mong đối lập yếu đi. Họ chỉ mong xây dựng chính quyền của họ vững mạnh. Tất nhiên: Không phải bằng bạo lực – Không phải, bằng tuyên truyền dối trá. Xây dựng chính quyền vững mạnh, phải dựa trên cơ sở: Tự sửa mình và Chăm lo cho ‘gốc – rễ’. Đó là, Nhân dân“.
H1<= Ảnh: FB Sông Quê. – Phiên tòa phúc thẩm 4 dân oan Dương Nội (Dân Quyền). – Bốn nông dân Dương Nội tiếp tục bị giam (RFI). – Tòa Hà Nội ra án tù 4 nông dân Dương Nội (BBC). “Dù là phiên tòa công khai, nhưng công an và dân phòng dày đặc. Họ ngăn cản tất cả mọi lối vào.Chúng tôi không có bất cứ lối nào để vào tòa“.
- Tòa phúc thẩm y án sơ thẩm 2 nông dân Dương Nội (RFA). “Đây là một phiên tòa xử về đất đai nhưng chẳng khác gì một phiên tòa xử những tù nhân chính trị. Tại vì xử một người gọi là ‘gây rối trật tự công cộng’ hay ‘chống người thi hành công vụ’ thì phải xử kiểu khác, nhưng người ta cũng áp đặt cách hành xử giống những người tù chính trị vậy“.
- Tại khu vực “pháp trường” xử 4 dân oan Dương Nội (Nguyễn Tường Thụy). “Ai không rõ vụ việc mà đi xe qua, lại tưởng họ mang tử tù đi bắn. Cũng may mà tôi biết sự kiện hôm nay là gì. ‘Pháp trường’ là nơi hành hình những người bị kết án tử hình.  Không hiểu họ ngu hay cố tình dùng để đe dọa người đến ủng hộ những dân oan bị đưa ra xử tù. Nhưng có lẽ tại dốt mà lại thích nói chữ thì đúng hơn“.
- Phiên phúc thẩm 3 dân oan Dương Nội không chỉ là dân oan xem xử án (FB Minh Khang). “Đoàn đã biểu tình ôn hòa ngay trước cổng vào tòa và cùng nhau xuống đường từ sáng sớm đến khoảng 10h để phản đối bản án tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23-9-2014. Chính điều này đã làm nhiều người đi đường tò mò về nhiều biểu ngữ mà bà con dân oan mang theo, từ học sinh cho đến người lớn tuổi đều tỏ ra bức xúc khi nhìn vào tấm bảng ‘ÁN OAN’.”
- Lời cám ơn của con chị Thêu gửi tới bà con đến dự phiên tòa và hỗ trợ những người bị đưa ra xét xử (FB Trịnh Bá Phương). “Công cuộc đấu tranh này vẫn chưa đến hồi kết, quan tham vô lại vẫn chưa phải chịu tội trước nhân dân. vì vậy chúng tôi rất mong cộng đồng tiếp tục sát cánh và đồng hành cùng chúng tôi“.
H1- RSF lên án vụ hành hung nhà báo Trương Minh Đức (RFI). “Các vụ bạo hành của công an nhắm vào các blogger và các nhà báo công dân đang trở nên phổ biến và tiếp tục gia tăng trong mọi vùng của Việt Nam. Gần như chắc chắn đây không phải là hành động riêng lẻ, mà là một chính sách khủng bố được thực hiện theo lệnh của Đảng Cộng sản Việt Nam“. Ảnh: Nhà báo Trương Minh Đức. Nguồn: DCCT =>
- Những nhà đấu tranh cho Dân Chủ là những tấm gương cao cả (DLB).
- S.O. S . THÔNG BÁO ! VÌ LÊN TIẾNG CÁC VẤN ĐỀ ; DÂN TỘC , QUYỀN LỢI NGƯỜI DÂN mà TÔI BỊ CÔNG AN KHÔNG CHỨNG NHẬN GIẤY TỜ đi XIN VIỆC LÀM (FB Khúc Thừa Sơn).
- TS. Nguyễn Quang A gửi thư mời Bộ công an, Sở công an Hà Nội tới tọa đàm tại nhà thờ Thái Hà về Cơ chế của LHQ bảo vệ Người Bảo vệ Nhân quyền (Ngày Đêm). “Bốn khả năng sẽ xảy ra: Đến dự, không đến dự, đàn áp và không nhận được thư mời. Với thời cuộc hiện nay tại Việt Nam, hy vọng hai đơn vị này đến dự là sáng suốt. Nếu một trong ba khả năng còn lại xảy ra thì LHQ sẽ lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền lên mức cao hơn“.
- Công an trả lời nhà báo Võ Văn Tạo: Họ không thể dự được, vì nếu dự là phạm pháp (FB Võ Văn Tạo). Phía công an: “Vì theo Quyết định số 76 năm 2010 của Thủ tướng chính phủ, Luật an ninh (tụ tập đông người), Quyết định 28 của UNND Tp. Hà Nội và việc tổ chức tọa đàm ngày mai là trái với các quyết định ấy. Chưa được phép, tức là trái pháp luật. Vì lý do đó họ không thể dự. Chính vì thế, họ yêu cầu nên hoãn lại chờ giấy phép. Vả lại, tọa đàm diễn ra tại Thái Hà là một địa điểm nhạy cảm. Họ yêu cầu tôi can thiệp để hoãn tọa đàm và nếu vẫn tổ chức thì CA vẫn phải thi hành luật pháp“.
- Khi Cộng Sản muốn nguỵ tạo lịch sử (Dân News). “Chính quân cộng sản đã bắn hàng trăm ngàn trái đạn pháo vào quân dân An Lộc và đã sát hại những đoàn người di tản từ An Lộc về Chơn Thành, như ngày 12-6-72, hơn 12 ngàn dân chạy qua Xa Cam, Xa Cát, Xa Trạch, Tân Khai, đã bị cộng quân chận bắn xối xả vào đoàn người, khi về đến Chơn Thành chỉ còn non 10 ngàn dân sống sót, có ngày hơn 2000 dân chạy, chỉ còn 500 người sống sót“. – Suối lệ dưới vành khăn tang cô phụ (DLB).
- Thắng thua ở chiến trận chỉ có số binh lính, số vũ khí và quyết định ‘nướng’ binh lính ra làm sao thôi (FB Hoàng Ngọc Diêu). “Vấn đề nằm ở chỗ, nhân văn là giá trị hay ‘thắng’ bằng xương máu để xây dựng một chế độ tồi tệ gấp vạn lần là…. giá trị“. Nhà văn Dương Thu Hương đã từng nói: “Và thật chua chát khi nền văn minh đã thua chế độ man rợ. Đó là sự hàm hồ và lầm lẫn của lịch sử. Đó là bài học đắt giá và nhầm lẫn lớn nhất mà dân tộc Việt Nam phạm phải“.
- NƯỚC MẮT CỦA BẠN TRẺ SINH SAU 1975 (FB Hồ Hải). “Con là thế hệ sinh sau năm 75… trước giờ con cứ nghĩ tụi Mỹ rất ác đã xâm chiếm miền Nam Việt Nam và tạo dựng chế độ Ngụy quyền cai trị dân ta. Con mới biết được sự thật về nước VNCH qua facebook. Con thật sự khóc cho dân tộc và đất nước mình sao mà quá bất hạnh như vậy. Lúc nhỏ con đọc truyện cổ tích luôn đều thấy cái thiện luôn thắng cái ác nhưng khi biết sự thật đất nước mình, con vẫn không hiểu tại sao loài quỷ dữ lại chiến thắng và đang từng ngày đày đọa dân tộc VN!!!
H1<- Video: Hội luận với Điếu Cày ở Hoa Thịnh Đốn (Mai Nguyen). – Bình luận về buổi Hội luận với anh Điếu Cày ở Hoa Thịnh Đốn (FB Caubay Thiem). “Quan trọng là tự trong tim thôi! Và tôi tin anh Điếu Cày ấp ủ trong tim tình yêu tự do, dân chủ, cũng là biểu tượng của những người yêu lá cờ vàng. Thế là đủ!
- Võ Thị Hảo: Từ việc xử lý quan chức tham nhũng ở VN: “Nhà tù sẽ phóng thích trộm cướp”? (RFA). “Siêu băng đảng trộm cướp ấy chính là bộ máy bị lũng đoạn bởi tham nhũng và tham ô.  Sản phẩm mà chúng trộm cướp là không thể tính đếm, không  chỉ tiền rừng bạc biển mà điều còn lớn hơn là chúng trộm cướp cơ hội của người dân, đất nước và khiến cho quốc gia bị mỏi mòn dần dà cạn kiệt hy vọng và  danh dự“.
- Việt Nam thu hồi tài sản của quan chức, quyết ‘diệt’ tham nhũng? (VOA). “Công chức nào đó nhận phong bì vài trăm nghìn đồng thì bị lên án mạnh mẽ, còn cán bộ cấp cao tham nhũng một lô đất, căn biệt thự công vụ hàng chục tỷ đồng thì từ trước đến nay chưa xử ai“.
- Chuyện tát nước sông (NV). “Thực ra, một ông quan lớn, đứng đầu một cơ quan chống tham nhũng, bị kiểm tra và bị xử lý thì trong phút chốc có thể làm lòng dân hể hả, nhưng ai cũng biết rằng đây là việc đặng chẳng đừng, chứ chẳng phải trong lĩnh vực chống tham nhũng ‘không có vùng cấm nào cho bất cứ ai’ như ông Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực Ủy Ban Pháp Luật Quốc Hội nói“.
- HỎI NGU VỀ ÔNG TRUYỀN (FB Trần Đình Trợ). “Pháp luật rất nghiêm mình, nên muốn xử phải có bằng cớ. Ví như nói, Truyền tham nhũng quá nhiều, đã chắc chưa. Nếu so với những ông tham khác, lỡ số nhà cửa tài sản của Truyền là chưa ăn thua chi, thì sao. Còn nếu nói Truyền làm mất uy tín của chính thể, thì phải chứng minh là cái uy tín đó đang tồn tại, trước khi ông Truyền bị lộ, thì mới kết tội ông ta làm mất được chơ. Hỏi ngu!
- AN ỦI ÔNG CỰU TỔNG THANH (Hồ Như Hiển).
- Đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ phải ‘điểm danh’ (VOA). – “Vấn đề lấy phiếu tín nhiệm 2 mức vẫn đang được bàn bạc” (VOV).
H1- Trên 99% công chức ‘chuẩn mực': ĐBQH yêu cầu báo cáo lại… (ĐV). “… tại sao một bản báo cáo toàn màu hồng như vậy nhưng lại không được dư luận ủng hộ. Và tại sao con số đẹp như vậy lại khiến dư luận băn khoăn nhiều đến thế?. Theo đại biểu Lê Như Tiến chỉ có thể trả lời rằng, ‘nếu cơ chế người đứng đầu chịu trách nhiệm còn chưa tường minh thì không cớ gì người ta lại dơ đầu ra chịu báng’.
- Ngân sách Nhà nước VN: Xài cho kỳ hết? (BBC). LS Trương Trọng Nghĩa: “Sự thật có nơi năm nay chỉ cần chi 80 đồng là đủ, nhưng đã xin được 100 đồng rồi nên phải cố tiêu hết. Vì lo rằng tiêu không hết thì năm sau sẽ bị cắt“. – Lồng ghép ngân sách dẫn đến trùng lắp thẩm quyền, thiếu minh bạch (HQ).
- Một tên “lãnh đạo” một ngân hàng thương mại phát biểu… “Nợ xấu cũng là nguồn dự trữ tốt cho tương lai”! (FB Ngoc Diep Hoang). – Kinh tế Việt Nam sẽ sụp đổ trong những năm sắp tới?! (DLB).
- Anh muốn mình sẽ trở thành một lãnh tụ CS (FB Mai Tú Ân).
- Có một giới siêu giàu khác (LĐ). – Người siêu giàu ở Việt Nam ‘nắm’ 20 tỷ đôla (VOA). TS Lê Đăng Doanh: “Trong khi kinh tế khó khăn thì một số người, do có những mối quan hệ và có thể tiếp cận được với các tài nguyên, họ vẫn tiếp tục giàu lên một cách nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng xu thế đó hiện nay vẫn đang tiếp tục“. – Facebooker Người Buôn Gió: “Nhà nước chuyên chế mà phải lo lắng lặt vặt ba cái nợ công, quỹ bảo hiểm xã hội à? Đổi tiền, kiểm tra hành chính, cải tạo tư sản… đâu rồi ra cứu ngân khố quốc gia mau“.
- Tâm sự cùng các bạn trẻ vào ngày Chủ Nhật – Chia buồn vì một tương lai mù mịt (FB Ngoc Diep Hoang). “Họ chỉ biết tìm mọi cách để biện giải cho sự bế tắt trước mắt của họ, bằng cách đánh đồng những giá trị khác nhau đều là ‘vinh quang’ một cách ngây ngô vô vị, và họ luôn đưa ra câu ‘chúng tôi đã có những kế sách cụ thể’ nhưng không ai biết cụ thể như thế nào hết“.
- Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ (GDVN/ VNN). – Thế nào là quan hệ nam nữ bất chính? (FB Lê Đức Minh). “Trong tự điển luật pháp của các nước phương Tây không có bất cứ một tội danh nào gọi là quan hệ nam nữ bất chính cả. Tội danh ‘Quan hệ nam nữ bất chính’ chẳng qua là một hình thức nhà nước cố tình can thiệp sâu vào đời sống cá nhân của mỗi con người trong xã hội để qua đó kiểm soát và áp đặt ý muốn của giới cầm quyền lên quyền tự do căn bản của mỗi con người“.
- Truy tố nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa (TT).
- Điều tra hình sự vụ đài kiểm soát Tân Sơn Nhất mất tín hiệu (MTG). – “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!” (VNN). – Cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên quản lý bay yếu kém (Tin Tức).
- Một km đường sắt đô thị có giá hơn 100 triệu USD (VNE).
- Đà Nẵng khởi tố vụ phá rừng cực lớn: Có bảo kê? (ĐV).
- Bùi Văn Phú: Hồi hộp chờ đếm phiếu (VOA). “Nếu kết quả không thay đổi, Bảo Nguyễn sẽ trở thành thị trưởng gốc Việt thứ hai tại Quận Cam, cùng với Trí Tạ của Westminster là hai thành phố có mật độ cư dân gốc Việt cao nhất tại Hoa Kỳ“.
- Phong trào dân chủ Hồng Kông đã thất bại (RFI). – Hồng Kông giải tán thêm một tụ điểm biểu tình (RFI). “Ông Ng Pun-tuk, một người biểu tình 78 tuổi, tuyên bố ‘một nghìn năm, mới có một cơ hội duy nhất để đòi dân chủ’, ông ‘sẵn sàng đi tù’, chứ ‘không rời vị trí “.
- Dân biểu Anh hủy chuyến đi Trung Quốc (RFI). “Ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông, một dân biểu Anh bị Bắc Kinh cấm visa. Lập tức, phái đoàn dân biểu Anh hủy bỏ chuyến viếng thăm Trung quốc để phản đối“.
- Tập Cận Bình: Hoàng Đế hai mặt (ĐCV).
- Thấy gì đằng sau chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh? (ĐKN).
- Truyền thông Trung Quốc tiết lộ cách mua quan bán chức (ĐKN).
- Trung Quốc: Giả làm lãnh đạo quân đội lừa đảo 5,2 triệu USD (ĐKN).
- Nhà cựu ngoại giao Trung Quốc ủng hộ “Cửu Bình” (ĐKN).
- Canada: Các học viên Pháp Luân Công kêu gọi chấm dứt mổ cắp nội tạng ở Trung Quốc (ĐKN).
- Pháp cảnh báo Bình Nhưỡng về loạt trừng phạt mới của LHQ (RFI).

- Đèn Cù tập 2: Bí ẩn cung đình đỏ và thân phận con người (RFA). “Đọc Đèn cù tập 2 người ta cũng thấy một mối quan hệ đặc biệt giữa những người bất đồng chính kiến, những người bị chế độ lên án với những nhân viên an ninh theo dõi họ. Họ tồn tại song song nhau, khai thác nhau. Bộ máy an ninh dày đặt đã gieo rắc sự sợ hãi vào trong lòng dân chúng, và cả những người có cương vị trong xã hội. Trong xã hội ấy một khi người ta ngại tiếp xúc với các cơ cấu của bộ máy quyền lực chính là lúc người ta bắt đầu có biểu hiện của sự khủng hoảng tâm thần do bị đàn áp về tinh thần”.
- Vũ Cao Đàm: Chấn hưng dân trí: Làm cách nào để sự giả dối không truyền đến đời con cháu? (BVN). “… đáng ra họ phải chỉ mặt thế hệ chúng ta mà mắng nhiếc, để mà sỉ vả, rằng: ‘Chính các ông bà đã từng làm những vệ sĩ trung thành của cái hệ thống đầy khuyết tật này, và chúng tôi, lớp con cháu, phải hàn gắn lại những đống phế thải ấy, không biết đến bao giờ mới khắc phục được. Chính các ông bà đã từng tiếp tay cho những kẻ ký cho quân xâm lược vào trấn đóng Tây Nguyên, cho chiến hạm của quân xâm lược ra vào cửa ngõ vô cùng hiểm yếu về chiến lược của cảng sâu Vũng Áng’.”
- Quay lưng với sự nghèo khó của dân (LĐ/ PLTP). “Chị Đinh Thị Ơn đang làm rẫy trên đồi cao, bỗng giật mình khi có người gọi to: ‘Ơn ơi, ơi Ơn… nhà mày bị cán bộ dỡ rồi’. Ơn chạy thục mạng về đến nhà, nền đất đã trống hoang”.
- Không phải ai, mà thể chế chính trị nào? (BVN). “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi ý với Ban soạn thảo Báo cáo chính trị Đại hội 12 của Đảng sắp tới với đại ý: ‘Cũng phải dựa vào Cương lĩnh của Đảng và Hiến pháp hiện hành mà viết ra thôi’.  – Nếu tiếp tục dựa vào Cương lĩnh Đảng và Điều 4 Hiến pháp thì mong gì có thể chế Dân chủ? Nạn bè phái, tham nhũng… tiếp tục lộng hành, dân chúng sẽ nổi loạn thôi“.
- Nhật ký mở lần thứ 121: CÁI GỐC LÀ CÁI GỐC NÀO, THƯA ÔNG GS/TS, CỰU PHÓ BAN TỔ CHỨC TƯ? (Tô Hải). “CÁI GỐC CỦA NHỮNG VỤ: ĂN CẮP, ĂN CƯỚP …. KHỔNG LỒ, VĨ ĐẠI, TRẮNG TRỢN, CÔNG KHAI ĐƯỢC BẢO KÊ CHE CHẮN BẰNG MỘT HỆ THỐNG DẰNG DỊT THỂ CHẾ VÔ HÌNH NHƯNG ĐẦY QUYỀN LỰC CHÍNH LÀ CÁI CƠ CHẾ DO ĐẢNG CÁC ÔNG CẮM SÂU, CHÔN KỸ TRÊN ĐẤT NƯỚC NÀY CHỨ CHẲNG PHẢI TRUY TÌM NƠI NÀO KHÁC ĐÂU!
- Nhiều đường tẩu tán tinh vi tài sản tham nhũng (TT). “Một trong những khó khăn được đánh giá là nhiều vụ việc không thể thu hồi tài sản do không phát hiện, truy tìm được tài sản đã được các đối tượng phạm tội đã chuyển hóa tinh vi dưới nhiều hình thức khác nhau như chuyển quyền sở hữu cho người thân, thông qua hoạt động rửa tiền, mua sắm các tài sản, phương tiện có giá trị… thậm chí chuyển tiền ra nước ngoài“.
- ĐẠI BIỂU CHO AI? (Ông giáo làng). “Sao ta không nghĩ: ngủ, vắng mặt liên tiếp trong các phiên họp chưa chắc đã là tỏ sự lười biếng, trễ nải trong thi hành phận sự mà có thể cũng là một phản ứng trước việc bị biến thành các ‘nghị gật’ thời hiện đại của những người chưa thật đủ dũng khí?”
- Đài không lưu TSN mất điện, trách nhiệm về ai? (RFA). TS Nguyễn Bách Phúc: “Theo những người trách nhiệm công bố thông tin tới báo chí thì nguồn điện chính không bị mất, như vậy thì thiết bị UPS chưa cần dùng tới, chỉ nằm chờ. Thế nhưng họ lại nói UPS bị hỏng dẫn đến mất điện thì hoàn toàn sai về nguyên tắc, nguyên lý“.
KINH TẾ
- Tình hình sở hữu chéo tại một số TCTD 2014 (VietFin).
- Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 25-11-2014 (VietFin). – Vào chợ mỗi ngày TTCK 25-11-2014 (VietFin). – Phiên giao dịch chiều 25/11: Tăng trong âu lo (ĐTCK). – Công ty chứng khoán nhận định thị trường ngày 26/11 (CafeF). – Cổ phiếu cần quan tâm ngày 26/11 (ĐTCK).
- Tổng quan chuyển động BĐS ngày 25-11-2014 (VietFin). – Cổ phiếu bất động sản có tạo sóng cuối năm? (LĐ).
H1- 270 đồng cách đây 31 năm sẽ mua được những gì (Kênh 14). – Một bài học xương máu cho những ai đã, đang và sẽ ‘gửi trứng cho ác’.” (FB Phi Long Võ). “Với số tiền 270 đồng thời điểm năm 1983 có giá trị 2 chỉ vàng 24K. Sau hơn 30 năm dưới chế độ ‘ưu việt’ cộng sản. Cả vốn lẫn lời mua được 1 chai nước suối nhỏ“.
- Quốc gia sản xuất được nhiều lương thực nhất thế giới là Mỹ (FB Nam Nguyen Hoang Dao). “Lương thực ở Mỹ thừa mứa, người dân ăn ko hết nhưng Mỹ lại không nắm mấy cái vị trí xếp hạng xuất khẩu nông sản… vì số nông sản thừa thì Mỹ mang đi cứu trợ miễn phí cho những nơi khác đang đói ăn trên thế giới“.
- Kinh tế Nhật : “Đừng vội chôn vùi Abenomics” (RFI).
- Tại sao các nhà đầu tư Mỹ đổ vỡ vì cổ phiếu Trung Quốc (ĐKN).
- Báo Pháp: Khi Trung Quốc mê mẩn các sản phẩm “made in France” (BizLive).
- Vì sao đồng rúp Nga mất giá (BBC).

- Việt Nam tham gia Liên minh thuế quan Âu-Á (RFI). “Tổng thống Nga cho biếtcác đàm phán đã bước vào giai đoạn hoàn tất và Việt Nam có thể trở thành nước đầu tiên tham gia“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nhà văn NHẬT TIẾN : THỀM HOANG – KỲ 19
- THỬ ĐỀ XUẤT VỚI TRẦN GIAN (Da Màu).
- Trần Kỳ Trung: CHUYỆN CỦA MẸ TÔI (Văn Việt).
- ĐÊM KHÓC THẦY BỬU (Nguyễn Trọng Tạo).
H1<- THƯ THỈNH CẦU GIÚP ĐỠ GIA ĐÌNH NHÀ THƠ HẢI KỲ (Ngô Minh).
- NGƯỜI TRAO VƯƠNG MIỆN CHO EM (Nguyễn Trọng Tạo).
- CƯỜI 1 TÍ CHO ĐỜI ĐỠ BÍ: OBAMA KỂ CHUYỆN CƯỜI VỚI BILL CLINTON (FB Trần Đức Anh Sơn).
- Ở các nước châu Á, có lẽ lối giáo dục này tạo thành văn hóa chỉ trích người khác nhưng tuyệt nhiên không nói đến mình (FB Tony BS).
- GSTS Trần Ngọc Thêm: Người Việt ưa nịnh, thích ‘dìm': Tác hại đến đâu? (TVN).
- Vì sao tin tiêu cực lại ăn khách? (BBC). “Chúng ta thường chú ý đến tin xấu, bởi vì chúng ta nghĩ rằng thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn thực tế. Hầu hết trong số chúng ta đều tin rằng mọi việc cuối cùng sẽ vẫn ổn“.
- Lê Diễn Đức: Ngày lễ Tạ ơn trên đất Mỹ và câu chuyện của những lá cờ (Blog RFA).
- Tứ đại “hot girl” Hà Thành xưa (CL).
- Đốn cây cổ thụ Việt Nam mất ký ức văn hóa của mình (Diễn Ngôn).
- Vì sao nhiều người Hàn Quốc có họ Kim? (BBC).

- ‘Thơ tục’ ở nơi thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông (TN). TS Trần Trọng Dương: “Một bài thơ sex. Những câu thơ sex. Vu Sơn Vu Giáp là vị thần tình dục của Trung Hoa. Bây giờ chúng được đưa lên non thiêng Yên Tử thế này thì chết rồi. Đây là chính điện chùa Vân Tiêu – nơi Phật hoàng tu luyện. Cụ ngồi đỉnh Vân Tiêu, gửi chơi cánh diều. Cụ chơi diều chứ chơi gì những cái này”.
- Khác hệ (FB Nguyen Tuan). “Nhiều khi nói chuyện về Việt Nam với bạn bè và đồng nghiệp ở các nước phương Tây tôi thấy rất khó, và có khi ngại ngùng nữa. Chẳng hạn như trước đây nhân vụ Nhã Thuyên, có bạn hỏi vấn đề là gì, tôi giải thích rằng bằng cấp của chị ấy bị thu hồi vì luận án bị người ta đánh giá là có vấn đề về chính trị. Thế là họ kinh ngạc hỏi tại sao trong thế kỉ 21 mà có nơi hành xử thô bạo với học thuật như thế, hàng loạt câu hỏi đặt ra, và lại phải giải thích“.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ Giáo dục hồi đáp thư bạn trẻ Việt ở Nepal (VNN). – Bộ GD&ĐT phản hồi vụ chê SGK tiếng Anh (PLTP).
- Nhất quyết đưa học sinh trở lại trường (GDTĐ).
- Giáo dục cho trẻ thiếu niên (BVN).
H1- NGÀNH GIÁO & LƯƠNG TÂM (FB Trần Đình Trợ).
- Nghiêm Phương Mai dịch – Diễn văn của Mahatma Gandhi tại Trường Cao Đẳng Huấn Luyện về Montessori (KHN).
- Nhà giàu Trung Quốc thích cho con du học (NLĐ).
- Con số đáng sợ về ung thư buồng trứng (KT).
- 10 ẩn đố khó hiểu nhất của lịch sử  (Phạm Viết Đào).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bị chồng sát hại chỉ vì nghe điện thoại, đọc tin nhắn (PLTP).
H1<- Hai chú tiểu bị hành hạ, đánh đập dã man (PLTP).
- Gia đình mừng đầy tháng cho cháu bé bị văng khỏi bụng mẹ (DT).
- Sao cắt chế độ của hộ nghèo? (NLĐ). Vì “chế độ” của hộ giàu làm sao đụng tới được để mà cắt?
- Vì sao ông Dũng ‘lò vôi’ chỉ di chúc tài sản nghìn tỷ cho cậu con trai 1 tuổi? (NĐT).
- Bắt được ‘siêu trộm’ Thái Bình xới tung trụ sở Quảng Nam (ĐV).
- Heo rừng nặng hơn 1 tạ cắn nát chân người dân (VNN).
- Bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải làm sao? (GĐVN). – “Tuyệt đối không chích, rạch vết thương khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn” (Infonet). – Bài 1: Miền Trung náo loạn vì rắn lục đuôi đỏ  —   Bài 2: Nghi vấn có người thả rắn lục đuôi đỏ?   —   Bài cuối: Đi cấp cứu sớm nhất nếu bị rắn lục đuôi đỏ cắn (MTG).
- Mưa lớn cuối mùa đường TP.HCM lại thành sông (PLTP). – Người Sài Gòn ngán ngẩm với cảnh nước ngập hôi thối (Zing).
- Khách sạn ở Quảng Châu được dùng làm nơi cách ly Ebola (VOA).
- F35: ‘Chiến đấu cơ hiện đại nhất’ (BBC).
- Cảm xúc Ấn Độ khi Trung Quốc xây đập chặn Tây Tạng (ĐV).
- Báo động tình hình biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng (P2) (RFA).

QUỐC TẾ
- Quân đội Iraq tái chiếm 2 thị trấn phía bắc Baghdad (VOV). – IS ‘bắt 78 người nhà Bộ trưởng Quốc phòng Iraq’ (VNN).  – Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện người Kurd chống IS (PNTP). – Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện hàng trăm tay súng người Kurd chống IS (TTXVN).
- Thực hư cảnh làm vợ chiến binh IS của cô gái Hà Lan (VNN).
- Đặc nhiệm Anh kể chuyện bí mật tiêu diệt IS (NĐT).
- Đàm phán hạt nhân của Iran kéo dài đến đầu tháng 7/2015 (RFI). – Lãnh tụ tối cao Khamenei: Phương Tây không khuất phục được Iran (VOA).
- Quân đội Ukraine chế vũ khí mới đối phó lực lượng ly khai (Tin Tức). – Ukraine khốn khó trong “Cuộc chiến than đá” với Nga và Donbass (ĐV). – Gruzia bất bình vì hiệp ước quân sự Nga-Abkhazia (RFI).
- Chính giới Mỹ bàn về vấn đề viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine (VOA).
- Vụ án tại Ferguson : Tư pháp Mỹ nhẹ tay, dân nổi loạn (RFI). – Bạo loạn bùng phát ở Ferguson, Missouri (VOA). – Bạo loạn Ferguson lại bùng nổ (BBC). – Phóng viên VOA tường thuật từ thành phố Ferguson chìm trong bạo lực (VOA). “Đây là những người đã nổi điên. Và họ điên, không phải chỉ vì chuyện này, mà còn vì những chuyện khác nữa. Họ nổi điên vì những vụ chặn bắt giao thông. Họ nổi điên về cách đối xử của cảnh sát và ta có thể đoán qua những lời lẽ họ hét vào cảnh sát. Đây không phải là một vụ việc đơn lẻ. Đây đúng là loại sự việc như giọt nước làm tràn ly ở Ferguson“.
- Bầu cử tổng thống Tunisia : Cựu Thủ tướng Essebsi về đầu (RFI).
- Bắt tướng cảnh sát Thái vì nhiều tội (BBC). – 12 quan chức Thái Lan tham nhũng bị truy tố về tội khi quân (RFI). – Thái Lan dọa cấm bà Yingluck xuất ngoại (RFI).

* RFA: + Sáng 25-11-2014; + Tối 25-11-2014

* RFI: 25-11-2014

* Video RFA:  +Bản tin video sáng 25-11-2014; + Bản tin video tối 25-11-2014

3122. Từ việc xử lý quan chức tham nhũng ở VN: “Nhà tù sẽ phóng thích trộm cướp”?

Blog RFA
Võ Thị Hảo
25-11-2014
H1

“Ông ấy bán chức bao nhiêu tiền”?

Mấy hôm nay đám trộm cướp ở Việt Nam vui mừng khác thường. Người đang trộm cướp chưa bị phát hiện mừng rỡ đã đành, mà.  Mà ngay cả đám đang bị nhốt trong tù và những người có ý định trộm cướp nhưng chưa có dịp thực hiện cũng thấy tương lai rạng rỡ.
Đám này kháo nhau:  cần thì cứ trộm cắp cướp giật thôi. Mau mở hội ăn mừng. Không ăn mừng lúc này thì còn lúc nào. Cứ tha hồ trộm cướp đi. Nếu người ta không bắt được thì trót lọt. Nhưng nếu người ta có bắt được, thì chỉ cần trả lại một phần của đã trộm cướp là xong, chẳng bị kết án tù đày gì đâu. Xem tòa án và các ông to xử lý các ông quan trộm cướp của công thì biết. Quan trộm cướp hay dân trộm cướp thì cũng chỉ là trộm cướp. Họ được tha thì ta cũng phải được tha. Chúng ta được phóng thích đến nơi. Nhà tù sắp ế  rồi. Chuẩn bị về với vợ con thôi.
Có người tỉnh táo trong đám trộm cướp ấy hồ nghi : làm gì có chuyện ấy bình đẳng giữa quan với dân. Ngay cả cái tên cũng còn phân biệt. Dân trộm cướp thì gọi đúng tên, còn quan trộm cướp của dân, tội nặng hơn chúng mình nhiều, mà lại tránh đi, gọi là tham nhũng.
Đám đồng bọn của anh ta rộ lên phản đối: đây không lý lẽ cao xa. Chỉ cần xem người ta kết luận vụ ông cựu Tổng Thanh tra chính phủ thì biết là bây giờ pháp luật Việt Nam cũng chẳng coi tội trộm cướp là cái đinh gì.
Đám người trộm cướp ấy nói cũng có thể hồ đồ? Nhưng thực sự, dư luận bàn về việc ông cựu Tổng thanh tra CP có trộm cắp bằng phương thức nào đó hay lợi dụng vị trí để tham nhũng hay không, có những ý kiến trái chiều.
Có người nói: ông ấy có trộm cướp đâu. Theo kết luận của UB kiểm  tra T.Ư, ông ấy chỉ có 6 tài sản bất động sản cỡ bự , có “vấn đề” và trong 5 tháng trước khi về hưu ông ấy đã hối hả bổ nhiệm khoảng 60 cán bộ cấp vụ phó và tương đương…không biết ông ấy có bán chức không? bao nhiêu tiền, để dân phải còng lưng  ra nuôi…
Nhưng có nhiều ý kiến phẫn nộ khác. Ngay cả báo Pháp luật cũng phải nhiều lần lên tiếng về vấn đề này. “ Hàng loạt sai phạm “lộ thiên” mà theo điều tra của cơ quan UB kiểm tra trung ương là ít nhất 6 tài sản bất động sản thuốc “cỡ bự” của ông Truyền đều có vấn đề”. Một vài sai phạm của ông Truyền được kể ra như thiếu trung thực, thiếu gương mẫu, gây dư luận không tốt, thiếu tự giác…Hình thức xử lý đặt ra cho cựu Tổng Thanh tra chính phủ là kiểm điểm trách nhiệm về các khuyết điểm, vi phạm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre và UB KTTW. Hai bất động sản bị thu hồi là căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, F15, Phú Nhuận, TP.HCM và thửa đất 598B5 Nguyễn Thị Định, F. Phú Khương, TX Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
So sánh giữa siêu lợi ích mà ông Truyền thu được dựa trên các tài sản không hợp lệ trên với mức đề xuất xử lý chỉ mang tính rút kinh nghiệm là chính, bạn đọc PLO đặt ra nhiều câu hỏi, trong đó nhức nhối nhất là “chẳng lẽ chỉ xử có thế?”(theo Phapluat- 25/11/2014).
Nhiều người nói rằng, vụ ông cựu Tổng Thanh tra gây sốc thật. Chỉ một ông quan chức thôi mà có được từng ấy tài sản bất minh, lại chỉ 5 tháng mà bổ nhiệm được khoảng 60 quan chức dưới quyền, vậy thì thử hỏi vô số những quan chức khác, trong bộ máy độc tài thiếu kiểm soát này mà “ĐB Trần Du Lịch nhấn mạnh: “nếu cứ duy trì bộ máy chính quyền địa phương 3 cấp với tất cả ban bệ hệ thống như hiện nay thì không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này”(theo Vietnamnet – 21/10/2014), sẽ còn lạm dụng được đến cỡ nào? Liệu còn có bao nhiêu ông Truyền nữa? Và trong vô số ông Truyền đó, chỉ xử lý một ông, thì thật vô lý hết sức.

Khi hành vi trộm cướp được mỹ từ hóa

Trong các chế độ xã hội loài người từ xưa đến nay, trộm cắp, cướp giật là một trong những hành vi khiến cho mọi người phẫn nộ, khinh bỉ nhất. Để bảo vệ con người khỏi bị xâm hại bởi trộm cướp dù dưới bất kỳ hình thức nào, xã hội nào cũng đặt ra những hình phạt nghiêm khắc để răn đe và đảm bảo công bằng xã hội.  VN cũng vậy, nhưng qua nhiều ý kiến có trọng lượng vẻ việc xử lý chủ yếu chỉ tới dân đen, còn với quan chức thì vô cùng nương nhẹ.
Cùng là trộm cắp cướp giật – gọi chung là trộm cướp, nhưng do hoàn cảnh và tính chất hành vi nên thật khác nhau, khác nhau ngay cả tên gọi.
H1
Có người thất nghiệp, sa cơ lỡ vận không còn miếng ăn, do đói khát mà sinh trộm cắp giật dọc lấy vài đồng bạc cơ hồ cứu mạng sống. Đó là cách trộm cắp của đám cùng dân khốn khổ, mặc dù đáng lên án, nhưng cũng không thể không xét đến hoàn cảnh cùng quẫn của họ, và tác hại xã hội họ gây ra không lớn, giỏi lắm cũng chỉ làm được vài vụ đơn lẻ, lại rất dễ bị bắt quả tang và dễ ngăn chặn. Họ là thường dân, không quyền lực, nên hành vi của họ được gọi đúng tên là trộm cướp.
Khác một trời một vực, ngay cả tên gọi hành vi cũng được mỹ từ hóa,  đối với đám trộm cướp bằng quyền lực, cấu kết với nhau thành một giai tầng còn nguy hại hơn bất kỳ băng đảng mafia nào trên thế giới.
Bởi vô số cuộc trộm cướp kiểu này xẩy ra cùng một lúc, hành vi trộm cướp của từng cá nhân và dàn giai tầng ấy chỉ chấm dứt khi cá nhân ấy chết hoặc hết nhiệm kỳ hoặc bị buộc phải ra khỏi hệ thống và không có điều kiện  tiếp tục trộm cướp nữa. Mặc dù vậy, cái giai tầng –  siêu băng đảng ấy vẫn tiếp tục trộm cướp thậm chí hàng thế kỷ theo sự tồn tại của thể chế độc tài.
Siêu giai tầng trộm cướp ấy được vận hành nhịp nhàng hiệu quả, tận dụng được nguồn nhân tài vật lực khổng lồ, rất ít  bị giám sát chi tiêu và hiệu quả đầu tư từ nguồn mà nhân dân cả nước đã đóng góp để nuôi hệ thống. Kinh hoàng hơn, siêu băng đảng trộm cướp này còn thu vét siêu lợi nhuận từ việc xẻo từng mảnh chủ quyền đất nước, từng miếng thị trường mậu dịch, từng miếng tài nguyên và nhân công lao động và bao thứ có thể bán được cho ngoại bang bành trướng để vơ vét siêu lợi nhuận cho quyền lợi riêng và quyền lợi nhóm.
Siêu băng đảng này có chân rết đến tận ngõ ngách sơn cùng thủy tận, vận dụng được mọi nguồn lực tuyên truyền và cấm cản sự minh bạch, tự do hóa thông tin, lợi dụng vị thế “Bao công” để bóp méo xuyên tạc sự thật cũng như buộc những kẻ trộm cướp khác phải cống nạp để được bảo kê  bằng cách vô hiệu hóa hệ thống pháp luật.
Siêu băng đảng ấy vận hành đồng bộ để lạm dụng được những  bánh răng và mắt xích của bộ máy hành chính, cơ quan đoàn thể và lực lượng an ninh , quân đội, lực lượng đàn áp của hệ thống độc tài. Lương trích ra từ tiền thuế của dân để vận hành cho bộ máy thì cũng vận hành luôn bộ máy trộm cướp. Chúng được thiết kế sao cho tiền của mỗi một khoản chi, mỗi sản phẩm tạo ra , mỗi khi người dân cần đến cơ quan công quyền đều phải trích ra và tự động chảy một phần vào cái hầu bao tối tăm của riêng chúng. Chúng lợi dụng đủ loại hệ thống bộ máy chính quyền đoàn thể, được trả lương để trộm cướp công khai, trộm cướp ngày ngày phút phút, rành rành trước mắt người dân ai cũng biết nhưng không thể làm gì trước quyền lực của chúng.
Siêu băng đảng trộm cướp ấy chính là bộ máy bị lũng đoạn bởi tham nhũng và tham ô.  Sản phẩm mà chúng trộm cướp là không thể tính đếm, không  chỉ tiền rừng bạc biển mà điều còn lớn hơn là chúng trộm cướp cơ hội của người dân, đất nước và khiến cho quốc gia bị mỏi mòn dần dà cạn kiệt hy vọng và  danh dự.
Theo định nghĩa của Tổ chức Minh bạch quốc tế, tham nhũng là lợi dụng quyền hành để gây phiền hà, khó khăn và lấy của dân. Tham ô là hành vi lợi dụng quyền hành để lấy cắp của công.
Như vậy, hành vi trộm cắp trong tham nhũng và tham ô, trong nhiều trường hợp phải gọi là cướp đoạt, vì không phải là lén lút nữa, mà là cưỡng đoạt công nhiên, nhiều lần trước cơ quan, đơn vị. Cán bộ cấp dưới, đồng nghiệp cũng như người dân biết nhưng nếu động đến  sẽ bị trù úm, đuổi việc, thậm chí trả thù bằng việc mượn tay côn đồ, xã hội đen đe dọa tính mạng.

Các “đồng chí” bảo kê cho nhau là khuyến khích trộm cướp

Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định về tội trộm cắp tài sản là rất nghiêm khắc: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm…
Nhưng cũng tại VN, những người trộm cắp có chức quyền, gây hậu quả hết sức nghiêm trọng cho xã hội thì lại được ưu tiên đặc biệt. Đó là những người phạm tội tham nhũng và tham ô.
Không phải vô cớ mà người dân nhìn những kẻ trộm cắp cướp đoạt của công ấy bằng con mắt khinh miệt, dù họ không thể không sợ hãi và tránh né bởi các quan trộm cướp ấy có cả một giai tầng cùng vị trí, cũng hành xử như họ, cũng được hưởng lợi từ sự trộm cướp của họ, bao che và bảo kê từ quá trình bắt đầu trộm cướp tới khâu cuối cùng là hạ cánh an toàn và nếu chẳng may phải ra trước vành móng ngựa thì được xử nhẹ nhất có thể, thường là được hưởng án treo hoặc chạy được bệnh án tâm thần để được đình chỉ điều tra, trì hoãn xử, trì hoãn việc thu hồi tài sản công đã bị trộm cắp cướp đoạt và kẻ tội phạm  kiểu này quan cứ ung dung hưởng thụ ngoài vòng hưprng thụ.
Báo Thanhtra.com đã đưa ra một phần thực tế về hiện trạng bất công này:
“Trình bày tham luận về vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng theo khuôn khổ công ước liên hợp quốc về chống tham nhũng, một số vấn đề đặt ra đối với Việt Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Quốc tế, Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú cho biết, thu hồi tài sản tham nhũng là vấn đề phức tạp, kỹ thuật đặc biệt từ góc độ pháp luật quốc tế và pháp luật trong nước, bởi quy định về tội phạm tham nhũng theo pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành vẫn còn khoảng trống so với phạm vi điều chỉnh của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC), đặc biệt là chưa hình sự hóa được các tội phạm tham nhũng trong khu vực tư nhân, chưa ưu tiên cao yêu cầu thu hồi tài sản.
Hiện nay, Việt Nam đã đưa ra bảo lưu đối với quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân, hành vi làm giàu bất hợp pháp trong UNCAC. Tuy nhiên, trên thực tế, những nội dung này nếu không được quy định trong pháp luật Việt Nam sẽ khó có thể tạo thành một khuôn khổ pháp lý toàn diện, đồng bộ và hiệu quả cho công tác PCTN và thu hồi tài sản.(theo Thanhtra.com- 29/10/2014).
Gần đây nhất, khi “đánh giá về báo cáo phòng chống tham nhũng của Chính phủ, ông Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, báo cáo nói tình hình tham nhũng “tương đối ổn định”, trong khi dư luận rất bức xúc. Ông cũng cho rằng việc phân tích khó khăn, vướng mắc trong phát hiện tham nhũng thiếu cụ thể nên dẫn đến những kiến nghị rất nhạt.  Ông Đương cũng lưu ý rằng rất nhiều vụ án tham nhũng sau khi khởi tố điều tra thì bị can bị cáo bị bệnh tâm thần, phải chờ để giám định, hoặc bị đình chỉ khiến vụ án kéo dài. “Tôi cho rằng loại tội phạm này thì không cần phải đi giám định tâm thần nữa”, ông Đương nói.
Xác nhận điều này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện lưu ý, kể cả các vụ án tham nhũng lớn, các bị cáo khi bị truy tố thường bị bệnh tâm thần và không phải chịu trách nhiệm hình sự, hoãn thời gian chịu trách nhiệm hình sự. “Tình hình này có vấn đề gì không, tâm thần thật hay là đối phó, nhiều vụ chúng tôi thấy các bị can bị cáo tỉnh táo, hoành tráng lắm”,..
Trang luatsungaynay đưa ra một hiện trạng khác. Theo con số mà Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đưa ra khi trả lời chất vấn của Quốc hội hồi tháng 6-2013, tính đến năm 2013, tỉ lệ án treo đối với án liên quan đến tham nhũng là 30,8%, cao hơn các loại án khác (bình quân chỉ 21%). Còn theo Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình, con số cụ thể qua các năm là 36,5% (năm 2010), 37,1% (năm 2011), 30,2% (năm 2012).
Ông Nguyễn Mạnh Cường (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp) nói: “Trong số án treo này, có trường hợp hành vi phạm tội rất nghiêm trọng nhưng tòa vẫn vận dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, kéo mức án tuyên thấp dưới khung hình phạt, làm cơ sở để cho treo. Như vậy phải giải thích như thế nào?”.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền khẳng định tòa các cấp đang  áp dụng có lợi cho tội phạm tham nhũng: Báo cáo của TAND Tối cao khẳng định các bản án treo đều đúng luật. Xin thưa, luật có bắt buộc tòa phải xử treo đâu? Cả nước phải coi chống tham nhũng như chống giặc nội xâm cơ mà.
Khi những “đồng chí cùng một giai tầng” nương nhẹ, bảo kê cho nhau, lại càng dẫn tới nguy hiểm là cách hành xử của đám quan chức này không những gây bất công xã hội mà còn vô hình trung nêu gương và cổ vũ cho một lối sống gian xảo, tàn nhẫn, lưu manh hóa, côn đồ hóa, khiến cho những người lương thiện mất cơ hội lao động, dần dà cũng bị buộc phải đi vào con đường lưu manh hóa để sống còn hoặc tuyệt vọng quay ra chém giết lẫn nhau, trong đó tiện lợi nhất là giết người thân, như vô số vụ gần đây tại VN.
Dù có mỹ từ hóa, bản chất  tham nhũng vẫn là trộm cướp. Hãy thôi mỹ từ hóa hành vi này của những kẻ trộm cướp đang nắm giữ quyền chức để chúng ta không còn mơ hồ về nhận diện và để vận dụng mọi nguồn lực chặt đứt nguồn dinh dưỡng của tham nhũng để cứu dân cứu nước.
VTH
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA

3123. Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 4: Minh truyền

Dưới ánh sáng của nền Văn minh Trung hoa cổ đại: Chủ nghĩa cộng sản ở Việt nam – Những bất cập và sự sụp đổ tất yếu của nó – Bài 4: Minh truyền
Nguyễn Tiến Dân
26-11-2014

MINH TRUYỀN

Thiên này, lấy giác độ sống – còn của 1 quốc gia, mà thảo luận phép trị Nước.
Nhà Chu, nghiên cứu rất kĩ, về vấn đề này. Cha truyền – con nối, đều dạy nhau, Nước mất – Nhà tan, bởi:
- Khinh thường quần chúng. Nên, chẳng được họ, ủng hộ
- Dốt nát và nhu nhược. Nên, dễ bị kẻ khác, đè đầu
- Bản thân xấu xa và hủ bại. Nên, nói chẳng ai nghe.
Họ, không đổ lỗi cho người khác. Họ, dạy nhau, phải tu dưỡng Đạo đức. Họ, dặn nhau, không bao giờ, được sống buông thả. Chính vì vậy, họ giữ vững được chính quyền. Trong suốt 800 năm ròng, không một “thế lực thù địch và phản động” nào, có thể lật đổ được họ. Không biết, trên Trái đất. có triều đại nào, tồn tại được lâu như vậy không?

                                                  明传:
文王寝疾,召太公望,太子发在侧. Văn vương tẩm tật, chiêu Thái công Vọng, Thái tử Phát tại trắc.
Văn vương, bệnh nặng. Ngài cho vời, Khương Thái công và Thái tử Cơ Phát, tới bên giường bệnh.
曰:“呜呼!天将弃予,周之社稷,将以属汝. 今予欲师至道之言,以明传之子孙”.
ViếtÔ hô! Thiên tương khí dư, Chu chi xã tắc, tương dĩ thuộc nhữ. Kim dư dục sư chí đạo chi ngôn, dĩ minh truyền chi tử tôn .
Vương, nắm tay 2 người, mà dặn dò: “Ô hô! Trời sắp bỏ ta. Xã tắc nhà Chu, nay mai, sẽ giao cho con quản lí. Nay, mời Quốc sư đến. Xin Người, hãy vì Ta, mà cởi lòng, nói ra những điều, nung nấu nhất trong tâm can, về phép trị Nước – an Dân. Cơ Phát con, đó cũng chính là di chúc, mà Cha sẽ để lại, cho con và cho cháu chắt, muôn đời sau”.   
Ôi, nhân tình – thế thái. Cùng là cách, ký thác con côi. Thế gian, mỗi người mỗi kiểu. Lưu Bị, vụng về đóng kịch, vờ muốn trao lại quyền hành, cho Khổng Minh. Sau khi bị từ chối, mới dặn con, coi Khổng Minh như cha. Chu Văn vương, giỏi – khéo và thâm thúy hơn nhiều. Ông chân tình, dặn con: Thiêng liêng, như Di chúc, Ta cũng để Khương Thái công, nói thay. Bởi, Khương Thái công, thấu hiểu ruột gan Ta. Ta với Khương Thái công, tuy 2 mà là 1. Lời của Thái công, chính là lời của Ta. Sau này, phải nghe lời chỉ bảo của Thái công. Hai Thày – Trò, phải kết hợp với nhau, để giữ vững đại nghiệp.
太公曰:王何所问?Thái công viết: “Vương hà sở vấn?
Thái công nói: “Đại vương, muốn hỏi điều gì?”
文王曰:先圣之道,其所止,其所起,可得闻乎?Văn vương viết: Tiên Thánh chi đạo, kì sở chỉ, kì sở khởi, khả đắc văn hồ?
Văn vương nói: “Thánh – Hiền thủa trước, khi luận về đạo trị Nước – an Dân, họ đã đúc kết: Nguyên nhân nào, khiến Nước mất – Nhà tan. Nguyên nhân nào, khiến Nước mạnh – Dân giàu. Quốc sư, có thể nói, cho Cơ Phát nghe, được không?”
Cùng là cách, chăm lo cho con. Đại bàng, khác hẳn chim sẻ.
Đại bàng, để lại Đất nước cho con. Nhưng, không dạy con, cách ăn cướp – cách bóp nặn Thiên hạ, để ăn trên – ngồi trốc họ. Đại bàng, dạy con cách giữ chế độ lâu dài và chọn cho con, một ông thày tuyệt vời. Để, chỉ bảo cho con, cách làm việc đó.
Chim sẻ, dạy con cách liều lĩnh, lao vút vào thinh không, để thể hiện mình. Trong khi, con nó, đâu có bộ lông dày – đâu có “6 đốt xương trụ vững chắc”. Không kiệt sức, cũng phải chết rét. Đó là tương lai, của chú sẻ non.
Khi con còn trẻ – dốt nát và không có bản lĩnh. Cố tình, đẩy nó ra chính trường. Đó là, cách nhanh nhất, để giết chết nó.
太公曰:见善而怠.  Thái công viết: Kiến thiện nhi đãi”.
Thái công trả lời: “Coi khinh quần chúng bần hàn – lương thiện”. Đó là nguyên nhân số 1, để mất chế độ.
Một chế độ, ra rả kêu rằng, họ “lấy Dân làm gốc”. Nhưng, thực chất, chúng coi Nhân dân, chỉ như 1 bầy nô lệ. Chúng, không chăm lo cho Dân, đã đành. Ngược lại, thông qua, sưu cao – thuế nặng, chúng bóc lột họ, đến tận xương – tận tủy Chúng, lăng nhục – mạt sát họ thậm tệ. Ai cũng có thể, là thằng – là con – là “các thế lực thù địch và phản động”. Chúng, thẳng tay đàn áp, khi người Dân, không nói và làm theo chúng. Thích bắt – là bắt. Thích thả – là thả. Luật – lệ, do chính chúng ban ra, có cũng như không. Bởi, chúng chỉ thích, dùng luật rừng. Có tai như điếc – Bởi, chúng đâu có thèm nghe, tiếng ai oán, vang động khắp trời của dân chúng. Có mắt như mù – Bởi, chúng đâu có thèm nhìn, cuộc sống cơ hàn của quần chúng. Dối trá và bịp bợm. Bởi, chúng luôn cho rằng, quần chúng bần hàn, chỉ là 1 lũ ngốc.
时至而疑,Thời chí nhi nghi.
Vua – Chúa ngu dốt, cho nên nhu nhược – đớn hèn. Thời cơ đến, không bao giờ dám quyết. Đó, đâu phải, là phẩm Đức của bậc Đế vương. Không có phẩm Đức của bậc Đế vương, nhưng vẫn an nhiên, ngồi trên ngai báu. Ắt sẽ bị, Dân chúng coi thường – Thuộc hạ khinh bỉ. Không có nhiều người, tự nguyện “làm đầy tớ cho thằng dại”. Họ, sẽ hành động. Đó là, nguyên nhân thứ 2, để mất ngôi báu.
Lãnh thổ – lãnh hải, bị ngoại bang công khai mò đến. Chúng ngang nhiên khoanh vùng – đóng cọc, để đào bới. Trong nhà – ngoài ngõ, đều sôi lên sùng sục. Ai cũng muốn, làm cho “ra ngô – ra khoai”, với lũ kẻ cướp. Có mấy cách, để lựa chọn:
-Ngồi lại với nhau, để nói chuyện “phải – trái”.
-Không được, thì lôi nhau ra Tòa.
-Cuối cùng, là dùng nắm đấm, để nói chuyện với nhau.
Nhưng, cả cung Vua – phủ Chúa, đều im thin thít. Nghị viện, cũng câm như hến. So vai – rụt cổ, thể hiện sự hèn hạ vô cùng. Nhân dân xuống đường, thì đàn áp người ta. Trong khi, lại muốn Quốc tế biểu tình, để ủng hộ mình. Rõ là lũ khôn vặt. Tài – trí, chỉ sánh ngang, với tầng lớp tiểu nông. Đâu có, khí phách của bậc Đế vương. Uy tín và ngôi báu, không mất mới là sự lạ.
知非而处,Tri phi nhi xử.
Biết điều sai trái – xấu xa, vẫn thản nhiên làm. Lúc đó, hủ bại, đã trở thành bản chất của giới cầm quyền. Khi mình hủ bại, “há miệng – mắc quai”. Nói – chẳng ai nghe. Đe – chẳng ai sợ. Không điều hành được Đất nước, tất phải mất nước. Đó là, nguyên nhân thứ 3, để mất chính quyền.
Biết kẻ bất nhân – vẫn dùng. Cổ nhân dạy, khi “sâu bọ lên làm người”, lúc ấy, thế nước đã mạt. Nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đã công khai thú nhận : Cán bộ của ông, đầy 1 lũ sâu bọ. Dĩ nhiên, là vô tài và thất đức. Nhưng, chúng vẫn được giao cho quyền hành. Thậm chí, chúng phá hoại, cũng không bị phế bỏ. Vì sợ: “bầu không kịp”. Thế gian, chỉ có CS, mới dám làm việc này. Còn các nước Dân chủ, họ kinh hãi loài sâu bọ. Sợ chúng, làm “hỏng nồi canh”. Nên không bao giờ, để chúng mon men, tới chốn quan trường.
Biết của bất nghĩa – vẫn nhận. “Ăn uống ở nhà hàng này, nhà hàng nọ, tiền ấy chẳng phải từ tham nhũng, thì từ đâu mà ra? Không tham nhũng, lấy đâu tiền mà chạy chức vụ này – chức vụ kia…”. (Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam). Có lẽ, ông Chủ tịch Quốc hội, nên bố xung thêm: “Không bóp nặn của Dân lành – không bóp nặn của thuộc cấp, lấy đâu tiền, để xây biệt thự. Lấy đâu tiền, để gửi Ngân hàng nước ngoài. Lấy đâu tiền, để ăn chơi văng mạng…” . Và, ông hãy thử, sờ tay lên gáy của mình. Ông, hãy công khai tài sản và giải trình, nguồn gốc của chúng, cho Thiên hạ biết. Có dám làm không, mà nói hăng thế.
Biết việc thất đức – vẫn làm. Như Hitler đó: Sẵn sàng, tuyệt diệt dân Do Thái. Sẵn sàng, đặt ách nô dịch lên toàn châu Âu và thế giới. Đốt nhà Quốc hội Đức, để vu oan – giáng họa, cho những người Cộng sản. Giết lính biên phòng Đức, rồi vu cáo cho Ba lan, mà phát động Đệ nhị thế chiến. Chung cuộc của Hitler, chắc chẳng cần phải nhắc lại.
Suy cho cùng, vẫn không bằng, có nhà nước, cho xe tăng – xe bọc thép, chà nát học sinh – sinh viên của mình. Khi, các cháu, chỉ có khát vọng Dân chủ – Tự do. Và, trong tay, không có nổi, một mẩu thép.
Biết việc trái đạo – vẫn đem ra thi hành.
Xưa, An Dương vương, tự dẫn sói vào nhà, khiến Nước mất – Nhà tan. 
Nay, nhà nước CS, phớt lờ lời cảnh báo của tướng Giáp, để dẫn Trung cộng vào Tây nguyên – Tử huyệt của Đất nước. Nào có phải, họ đến, là để làm giàu cho Đất Việt. Họ đến, để khai thác Bô xít. Về kinh tế, thì lỗ. Về môi trường, thì độc hại và tiềm ẩn, thảm họa cho Đất nước. Về văn hóa, làm nhạt nhòa, bản sắc văn hóa của các dân tộcTây nguyên. Tai hại như thế, nhưng đã là “chủ trương lớn của đảng”, nên cứ phải, nhắm mắt – nhắm mũi mà thi hành.
此三者道之所止也。Thử tam giả, đạo chi sở chỉ dã
Chế độ nào, hội đủ 3 yếu tố này, chế độ đó, chắc chắn sẽ bị diệt vong .
柔而静.  Nhu nhi tĩnh
Ôn hòa và mềm dẻo – Bình tĩnh và công bằng, để giải quyết công việc.
Là nước lớn, nhưng ai cũng nhận thấy, Hoa kì, hành xử rất thân thiện và có trách nhiệm. Họ không hung hăng, bắt nạt các nước nhỏ. Không sợ xun vòi, trong quan hệ với các nước lớn. Họ nguyện bảo vệ, các giá trị của Tự do – Dân chủ. Bởi vậy, đi đến đâu, Tổng thống Hoa kì, cũng được dân chúng yêu mến và chào đón nồng nhiệt. Một trời – một vực, khác với thái độ của họ, dành cho lãnh đạo CS.
恭而敬,Cung nhi kính.
Tôn trọng dân chúng và cẩn thận từng li – từng tí, trong công viêc hàng ngày. Người như thế, đâu dễ mắc, những sai lầm ngớ ngẩn.
Hãy thử 1 lần, ngắm nhìn bức ảnh, ông Obama, cho 1 cháu bé 5 tuổi, sờ lên đầu của mình. Ta biết, ông tôn trọng dân chúng, đến mức nào. Hãy nhìn, những bức ảnh, cán bộ CS, đứng ưỡn bụng và dạng háng, trước công chúng. Hãy nhìn, những cái vỗ tay hững hờ của họ. Ta sẽ biết, trình độ văn hóa của họ, cao đến mức nào.
强而弱.  Cường nhi nhược
Cành cây già, tất cứng. Cứng, thì dễ gãy. Những nhành cây to, mới nhú, nó còn mềm. Nó, có thể phát triển được. Đó là, lí tự nhiên.
Con người ta, dù mạnh đến đâu, cũng cần phải khiêm tốn. Khiêm tốn, giúp người ta, vươn lên mãi. Ương ngạnh cho rằng, chỉ có mình mới đúng và phủ nhận, tất cả những quan điểm khác mình. Như thế: khác gì. cành cây già – khác gì, cỗ xe đã lên đến đỉnh dốc và chuẩn bị đổ đèo. Chỉ có xuống và chẳng còn lên được nữa.
忍而刚.  Nhẫn nhi cương.
Thời cơ chưa đến – nhẫn nhịn đợi thời . Thời cơ chin muồi – kiên quyết nắm chắc, để đoạt thủ thiên hạ. Nhịn những cái nhỏ. Nhưng, không bao giờ được nhượng bộ, những vấn đề, có tính nguyên tắc.
Khi đàm phán, để hoạch định Biên giới trên bộ: Nguyên tắc chung, là phải tôn trọng Hiệp ước Pháp – Thanh. Tôn trọng những cột mốc, đã được cắm, theo qui định của  Hiệp ước này. Khi, bổ xung cột mốc mới, có thể nhượng bộ, xê xích tí chút. Không hiểu sao, Việt cộng, dễ chấp nhận nguyên tắc, do Trung cộng đưa ra: “Trên các dòng sông chung, Biên giới Quốc gia, được tính theo trung tuyến của dòng nước chảy”. Kết quả, Việt nam, mất đứt đi, ít nhất là nửa bãi Tục Lâm – nửa thác Bản Giốc.
Tại sao họ bị lừa? Chỉ có Trời, mới biết.
此四者,道之所起也.  Thử tứ giả, đạo chi sở khởi dã.
Quân chủ, có 4 đức tính này, mà lãnh đạo xã hội. Xã hội ấy, nhất định: Dân thì giàu – Nước thì mạnh.
故义胜欲则昌,欲胜义则亡. Cố, nghĩa thắng dục tắc xương, dục thắng nghĩa tắc vong.  
Ở 1 Quốc gia, khi quyền lợi của Đất nước, được đặt trên quyền lợi của đảng phái – được đặt trên quyền lợi của gia đình. Đất nước, sẽ hưng thịnh. Bởi, nó thuận Đạo: Quân – Sư – Phụ. Ngược lại, khi “Hiến pháp của Đất nước, đứng đằng sau Cương lĩnh của đảng”. Khi đó, dục vọng của đảng CS, đã chiến thẳng công lí. Kết quả:  “đất nước Việt Nam, mãi mãi là đất nước vô pháp luật” (Đại tá Phạm Đình Trọng). Và, không thể phát triển được.
Trong con người của bậc Vua – Chúa , khi chính nghĩa, chiến thắng dục vọng thấp hèn của bản thân, Quốc gia sẽ hưng thịnh và ngược lại. Đổng Trác và Lã Bố, cùng tranh nhau nàng Điêu Thuyền. Đó là, khởi đầu cho quá trình: Đổng Trác chết – Lã Bố vong. Dân Việt, khinh cái sự ấy lắm. Họ, gọi cái sự ấy, là: “cha – con, ăn chung 1 máng”. Không biết, ở Việt nam, có lãnh đạo nào, mà cha – con, đã từng ăn chung 1 máng chưa?
敬胜怠则吉, 怠胜敬则灭。Kính thắng đãi tắc cát, đãi thắng kính tắc diệt.
Từ việc lớn, cho đến việc nhỏ – Từ viêc quan trọng, cho đến chuyện bình thường. Khi đã bắt tay vào làm, người Nhật, đều làm với niềm đam mê. Họ, làm cho bằng tốt, mới thôi. Chính vì vậy, sản phẩm, mang nhãn hiệu Made in Japan, được người tiêu dùng, rất ưa chuộng. Ngược lại, người Trung quốc, coi thường khách hàng. Sản phẩm của họ làm ra, có chất lượng tồi và thường được khuyến mại thêm, sự độc hại. Chính vì vậy, khách hàng, chỉ tìm đến họ, khi không còn sự lựa chọn nào khác.
Chăm chỉ làm việc, để tạo ra nhiều của cải cho xã hội, thì tốt. Chăm ăn – chăm chơi, mà không chăm làm, mấy chốc mà bị diệt vong. “Rừng vàng – Biển bạc”, đâu có tác dụng gì, với lũ lười biếng.
Lời bàn

Vi trùng, hiện diện, ở khắp mọi nơi. Mầm bệnh, trong người, ai mà không có. Người ta ốm, bởi vì người ta yếu. Họ, khỏe mạnh, bởi có cơ thể tráng cường. Đó là, lí tự nhiên.
Các thế lực thù địch và phản động” với chính quyền, nơi nào mà không có. Đảng CS Mĩ, chẳng hạn. Họ, công khai hoạt động và hoạt động có tổ chức. Họ ra rả, nói vào tai dân Mĩ: Chủ nghĩa Tư bản, là xấu xa và tồi tệ. Hãy ủng hộ, để họ lên nắm quyền. Họ, sẽ lo cho dân Mĩ, một Thiên đường, vạn lần tốt hơn hiện nay. Nhưng, dân Mĩ thông minh. Qua lá phiếu của mình, họ phủ nhận nó. Chính quyền hiện nay của họ, thực sự đã là của Dân – do Dân và vì Dân. Nên, nó cực kì vững mạnh. “Các thế lực thù địch và phản động”, nói thế, chứ nói nữa, nó cũng chẳng thể đổ được.
Ngược lại, “Các thế lực thù địch và phản động” của chính quyền CS: Qui mô – nhỏ lẻ. Hoạt động – phân tán. Hành động – không thống nhất. Tài chính – chẳng có gì. Nhưng, sao chính quyền CS, luôn sợ nó, đến mức phát cuồng lên? Đơn giản, vì chính quyền CS, không dựa vào Dân. Nên, nó rất yếu. Chỉ hắt hơi – xổ mũi sơ sơ, cũng có thể lăn đùng ra, mà đi đến, Đài hóa thân Hoàn vũ. Nga xô và khối CS Đông Âu, là những ví dụ.
Yếu, thì phải chết. Đó là Chân lý. “Tháo dạ, đừng đổ vạ cho cơm”. Đừng đổ lỗi, cho “Các thế lực thù địch và phản động”. Đó chỉ là, ngụy biện. Là cái cớ, để đốt tiền, cho các lực lượng vũ trang – cho bộ máy tuyên truyền. Mà thực chất, chúng chỉ là, lũ ăn hại.
Luận, về sự sụp đổ của 1 thể chế, nhà Chu cho rằng, có 2 nguyên nhân cơ bản và họ đưa ra, 2 đối sách tương ứng, để đối phó:
Thứ nhất, do người trong nước, vùng lên lật đổ. Có thể, do khởi nghĩa vũ trang. Tỉ như, cách mà Nga xô, đã làm với chính quyền Nga hoàng. Có thể, thông qua hình thức ôn hòa. Tỉ như, nhà Trần, giành chính quyền từ tay nhà Lý. Tỉ như, Nhân dân Ba lan, giành chính quyền, từ tay thể chế CS.
Thứ 2, do ngoại bang, mang quân đến phế bỏ. Tỉ như, người Việt nam, đã làm ở Campuchia.
Lịch sử, đã chỉ rõ: Vô luận, trong bất cứ trường hợp nào. Chính quyền bị lật đổ, cũng đang, ở trong trạng thái mục ruỗng – thối nát , đến tận xương – tận tủy. Vì vậy, nhà Chu, đề ra biện pháp đối phó, hết sức chủ động. Họ không mong, đối lập yếu đi. Họ chỉ mong, xây dựng chính quyền của họ, vững mạnh. Tất nhiên: Không phải, bằng bạo lực – Không phải, bằng tuyên truyền dối trá. Xây dựng chính quyền vững mạnh, phải dựa trên cơ sở: Tự sửa mình và Chăm lo cho “gốc – rễ”. Đó là, Nhân dân.
Riêng, trong trường hợp “mang quân, đến phế bỏ người”. Nhà Chu, không dạy con cháu, cách “ăn sống – nuốt tươi”, cách “lấy thịt – đè người”. Như người Mĩ, đã từng làm ở Iraq.  Họ dạy con cháu, cách khôn khéo hơn nhiều. Cách đó, mới là, “Âm mưu diễn biến hòa bình” chính hiệu. Đề tài này, xin được trình bày ở bài sau: Văn phạt.
Nguyễn Tiến Dân
Địa chỉ : 208 phố Định Công Thượng – quận Hoàng mai – Hà nội
Điện thoại : 0168-50-56-430

Lê Diễn Đức - Ngày lễ Tạ ơn trên đất Mỹ và câu chuyện của những lá cờ

Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) lại tới, mở đầu cho một mùa lễ (Christmas season) kéo dài tới Noen, qua Năm Mới.
Thanksgiving năm nay rơi vào ngày thứ Năm thứ tư của tháng 11, tức 27 tháng 11, chứ không phải là ngày thứ Năm cuối cùng của tháng 11 như nhiều người lầm lẫn
Từ hơn mười năm nay, trong các ngày lễ ở Mỹ, tôi thích nhất ngày Thanksgiving vì tính chất gia đình của nó, bởi vì nó ngày lễ thế tục, của sự sum họp, ngày lễ dành cho tất cả mọi người, mọi tôn giáo, tín ngưỡng.
Theo American Automobile Club Mỹ (AAA), khoảng 41,3 triệu người Mỹ có gia đình (cha, mẹ) ở cách nơi cư trú 50 dặm hoặc nhiều hơn, sẽ khởi hành du lịch bằng xe hơi về thăm nhà, nhiều hơn khoảng 4,2% so với năm 2013 và cao nhất kể từ năm 2007. Năm nay số xe chạy trên đường nhiều hơn do giá xăng rẻ nhờ Mỹ phát triển công nghệ khai thác khí phiến đá sét, đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm nay. Tại bang Texas xăng chỉ còn hơn 2,6 đôla/galon (gần 4 lít), còn giá trung bình trên toàn nươc Mỹ là khoảng 2,85 đôla/galon.
Các sân bay nước Mỹ sẽ vô cùng bận rộn. Cũng theo dữ liệu của AAA, 3,55 triệu người sẽ được tận dụng máy bay, nhiều nhất kể từ năm 2007. Giá vé trong kỳ nghỉ lễ tăng 1%. Theo truyền thống, ngày bận rộn nhất tại sân bay là thứ Tư, 26 tháng 11.
Người ta ước tính người Mỹ chi tiêu trung bình khoảng 573 đôla cho việc du lịch liên quan đến ngày Lễ Thanksgiving.
Năm nay ngày lễ tới khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Tổng thống vừa xong, với chiến thắng của đảng Cộng Hoà, lớn nhất kể từ Thế chiến thứ Hai, chiếm 248 ghế tại Hạ Viện và 52 ghế tại Thượng viện, giành quyền kiểm soát toàn quốc hội.
Chỉ số thất nghiệp giảm chỉ còn hơn 5% đã không giúp được gì cho đảng Dân Chủ. Người Mỹ vẫn ca thán lương không tăng và nền kinh tế chậm chạp phục hồi suốt những năm qua hiển nhiên là do Barack Obama, Tổng thống thuộc đảng Dân Chủ.
Từ nay tới khi có tổng thông mới vào năm 2016 sẽ là giai đoạn, theo dự đoán, đứng tại chỗ của tình hình chính trị. Tổng thống Barack Obama rất khó xoay xở tìm kiếm được sự đồng thuận của quốc hội trong các chính sách của mình.
Sử dụng quyền hạn hành pháp, Tổng thống Barck Obama trong tháng 11/2014 đã ra sắc lệnh ân xá không chính thức cho 5 triệu trong 11 triệu di dân sống bất hợp pháp trên đất Mỹ. Đây là một quyết định táo bạo, hợp lòng người, nhưng nó sẽ khoét sâu thêm mâu thuẫn vốn có giữa đảng Cộng hoà và Tổng thống.
Bộ trưởng Bộ quốc phòng Chuck Hagel, nhân vật duy nhất thuộc đảng Cộng hoà trong nội các của Barack Obama từ chức theo gơi ý của Tổng thống là một thách thức trước tình hình đối ngoại căng thẳng: gửi lính qua Iraq đương đầu với ISIS, phía Đông Ukraina nóng bỏng vì sự can thiệp của Nga, thoả thuận không thành với Iran về vấn đề hạt nhân, bất ổn ở  Afganistan, Bắc Triều tiên đe doạ thử vũ khí hạt nhân sau khi bị đưa ra Hội đồng toàn thể Liên Hiệp Quốc tố cáo về tội ác chống nhân loại, giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và Bắc Á...
Theo BBC, là người của đảng Cộng Hoà, ngoài lý do quan hệ không tốt với chính quyền Obama, người ta còn đoán thêm các lý do khác dẫn tới sự ra đi của Chuck Hagel, như thiếu hiểu biết về Trung Đông trong bối cảnh cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hồi gay gắt; thậm chí ông là vật tế thần cho chính sách ngoại giao và an ninh ẻo lả của Tổng thống...
Quyết định của Bồi thẩm đoàn không truy tố Darell Wilson, viên cảnh sát đã bắn chết thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown, làm không khí phản kháng của cư dân Ferguson trào lên mãnh liệt. Mặc dù công tố viên tiểu bang Missouri Robert McCulloch nói rằng, 9 trên 12 thành viên bồi thẩm đoàn bỏ phiếu thuận đã "dốc trọn trái tim và khối óc" để xem xét sự việc, phải "tách rõ cái nào là sự thật cái nào là hư cấu" và một số lời chứng đi ngược lại với bằng chứng. Thế nhưng dân chúng cho rằng phán quyết của bồi thẩm đoàn là thiên lệch, mang tính phân biệt chủng tộc. Người biểu tình đã tràn ra đường phố chỉ vài giờ sau khi có phán quyết. Đã xảy ra nổ súng, hôi của và nhiều tòa nhà cũng như xe hơi bị đốt cháy ở xung quanh khu vực xảy ra vụ bắn người. Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi người dân ở Ferguson bình tĩnh và nếu có phản đối thì hãy "ôn hòa".
Bão tuyết chưa từng có ở Buffalo, thành phố phía Bắc nước Mỹ. Tuyết rơi dày tới 7 feet, mặc dù bắt đầu giảm từ ngày ngày thứ Hai, nhưng lại có những lo ngại về lũ lụt khi tuyết tan. Một số trường học bị đóng trong suốt tuần Lễ Thanksgiving.
Cận kề ngày lễ, có những tin tức không mấy vui vẻ, nhưng cũng giống như ở Việt Nam "Số tôi không giàu thi nghèo/Ba mươi Tết có thịt treo trong nhà", ước tính khoảng 45 triệu chú gà tây quay sẽ nằm trên bàn tiệc trong ngày Thanksgiving. Người Mỹ hào phóng chi cho bữa ăn tối trong ngày lễ khoảng 600 triệu đôla.
Ngày thứ 6, tức ngày kế tiếp sau ngày Lễ Thanksgiving, được gọi "Black Friday", hơn 100 triệu người Mỹ sẽ đi sắm đồ theo ước tính Liên đoàn Thương mại Mỹ và sẽ bỏ ra hàng chục tỷ đôla mua hàng đại hạ giá (năm 2007 người Mỹ chi tới 20 tỷ đôla, dù kinh tế lúc đó đã bắt đầu suy thoái).
Tôi qua Mỹ là thực hiện mơ ước của mình hồi từ hồi còn rất trẻ: cố gắng đặt chân lên đất Mỹ để xem tư bản nó ra sao mà phát triển thịnh vượng như thế. Tôi đã chạy khỏi Việt Nam, định cư và mưu sinh ở Ba Lan hơn hai mươi năm, là nhân chứng của sự sụp đổ chế độ cộng sản Ba Lan và tiến trình xây dựng dân chủ thành công trên đất nước này.
Năm 2003, trở về Ba Lan sau khi tham dự Đại hội Truyền thông Hải ngoại lần thứ nhất ở California tôi quyết định chuyển qua Mỹ. Tôi không thuộc những người qua Mỹ tị nạn cộng sản, nên chẳng phải mang ơn ai trong cộng đồng người Việt. Tự bản thân tôi tìm hiểu và buơn chải trên đất Mỹ. Ngay cả căn nhà tôi đang ở cũng mua hoàn toàn bằng tiền dành dụm được từ Ba Lan chuyển qua.
Tôi chằng có lý do nào để gắn bó với cờ vàng ba sọc đỏ. Tôi tôn trọng nó vì biết rằng, hầu hết các tiểu bang của nước Mỹ công nhận nó là biểu tượng của cộng đồng người Việt tự do ở hải ngoại. Nhưng qua những sinh hoạt với cộng đồng tôi nhận thấy trong tâm thức của hầu hết người Việt hải ngoại vẫn xem nó là cờ của Việt Nam Cộng Hoà (VNCH). Trong các buổi lễ người ta vẫn thực hiện nghi thức chào "quốc kỳ" và hát "quốc ca" của VNCH.
Người Việt hải ngoại có quyền hoài niệm quá khứ, có quyền suy nghĩ theo cách mà họ lý giải, nhưng cho rằng, cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ của Tổ quốc Việt Nam, là biểu tượng của tự do dân chủ và nhân quyền, rồi bắt người khác tranh đấu cho dân chủ tự do phải đứng dưới lá cờ ấy là không hợp lý. Trường hợp anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị ấn cờ vàng vào tay khi vửa đặt chân tới Mỹ tại sân bay, hay bị khoác lên cổ trong cuộc gặp mặt ở Washington DC hôm 23 tháng 11 nằm trong tư duy đó. Hành động này cũng giống như chế độ cộng sản buộc yêu nước là phải yêu chủ nghĩa xã hội.
Chính phủ, thành phố của các tiểu bang nước Mỹ công nhận cờ vàng là biểu tượng của đồng người Việt tại Mỹ, không đồng nghĩa với công nhận sự hiện hữu của VNCH. Nhà nước VNCH đã thua trận và không còn tồn tại về mặt pháp lý từ ngày 30 tháng Tư năm 1975. Nước Mỹ có quan hệ ngoại giao với nhà nước Cộng sản Việt Nam chứ không phải với VNCH.
Cờ vàng ba soc đỏ có cội nguồn và một truyền thống lịch sử dài từ thời Nguyễn, nhưng nhà Nguyễn sau khi đánh bại nhà Tây Sơn, thống nhất đất nước, đã chịu để cho nhà Thanh Trung Quốc phong vương và hàng năm triều cống, xem Việt Nam như một chư hầu lệ thuộc. Lấy lá cờ của một triều đại như thế làm lá cờ của Tổ quốc, theo tôi, không xứng đáng.
Cờ đỏ sao vàng là lá cờ mang ý thức hệ cộng sản, của một chế độ tội ác, đã gây ra bao nhiêu bi kịch cho dân tộc, do Đảng Cộng sản Viêt Nam áp đặt, vì thế nó chỉ có thể là cờ của Việt Nam trong giai đoạn Đảng Cộng sản Việt Nam cai trị. Nó không bao giờ là cờ của Tổ quốc Việt Nam.
Như vậy, cờ đỏ sao vàng và cũng như cờ vàng ba sọc đỏ đều không phải là lá cờ được nhân dân Việt Nam chọn lựa tự do và dân chủ.
Khi nào Việt Nam thật sự có tự do, dân chủ, một quốc hội được toàn dân chọn lựa qua bầu cử tự do quyết định, thậm chí thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, chọn cờ nào, thì lá cờ ấy sẽ có giá trị vừa mang tính dân tộc vừa tính pháp lý, biểu tượng cho Tổ quốc Việt Nam.  
Nhân ngày lễ Thanksgiving tôi muốn chia sẻ một số suy nghĩ tản mạn của mình với bạn đọc.
Cũng nhân ngày lễ tôi bày tỏ lòng biết ơn và tri ân với Ba Lan và nước Mỹ!
Thanks You, America - đất nước văn minh, tự do đã cho tôi cơ hội được sống và làm việc, cho con cái tôi được hưởng một nền giáo dục tuyệt vời với con đường tương lai rộng mở.  
Happy Thanksgiving!
© Lê Diễn Đức
(Blog RFA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét