Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Đà Nẵng bất bình vì Huế cho Trung Quốc thuê một phần Hải Vân

Chính trị – Xã hội

Biển Đông: Đương đầu với ‘công cụ chính trị’  -(TVN)   —  Việt Nam “đặt hàng” học giả quốc tế 3 vấn đề lớn về Biển Đông   -(Infonet)   —  Tổ quốc giữa biển Đông   -(SGĐT)   — Chiến lược của Úc từ Thái Bình dương đến Ấn Độ dương - (RFI)

‘Philippines sẽ không kiện Trung Quốc nếu có COC’  -(TN)   —  Trung Quốc tuyên bố tăng cường khai thác dầu khí ở Biển Đông, Hoa Đông  -(DT)   — TQ Lặng Lẽ Hút Dầu  -(VB)
Trung Quốc thay đổi nguyên trạng trên Biển Đông nhằm mưu đồ gì?  -(Infonet)   —  “Mọi hoạt động ở Biển Đông phải tuân thủ luật pháp quốc tế”  -(TTXVN) – Bình phát.   —  Tập Cận Bình ngang ngược, có thể tức nước vỡ bờ (DLB)


Các ông nghị cần ngủ nhiều gật ít?  -(BBC) -Đại biểu Quốc hội Việt Nam ngủ gật, trong khi Tổng thống Obama cũng ngáp ở Hội nghị Đông Á 2012 =>
Kiểm phiếu tín nhiệm Quốc hội ‘có vấn đề’?   -(BBC) -Cựu Đại biểu Quốc hội Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nêu thắc mắc về ‘phiếu trắng’ và ‘phiếu hợp lệ’ hay không tại Quốc hội.
Bộ Chính trị nên ‘tăng quyền’ Quốc hội -(BBC)   —  “Luật 10-59”: Sự nhầm lẫn cố tình của tuyên huấn?.  -(VNTB)
Little Saigon ‘có thêm thị trưởng gốc Việt’  -(BBC) -Truyền thông tại Hoa Kỳ hôm 17/11 cho hay Quận Cam đã đếm xong phiếu bầu theo đó ông Bảo Nguyễn giành 11,785 phiếu, hơn đối thủ sát nút chỉ 15 phiếu là chính khách có thâm niên Bruce Broadwater (11,770 phiếu).=== >>>
Đánh giá thành quả đạt được sau 39 năm xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (bài 2)  -(VNTB) – Trần quí Cao   >>>   Đánh giá thành quả đạt được sau 39 năm xây dựng Xã hội chủ nghĩa ở Việt nam
Nỗi Lòng Người Dân Tham Gia Giao Thông -(RFA) -Chu Mạnh Sơn viết từ Việt nam  :  Một người dân cho biết: “Trên chiếc xe CSGT đã tạm giữ xe của những người vi phạm khi tham gia giao thông, có xe của người dân, có xe của con cháu ông Trung làm Công An xã Hồng Thành. Khi ông Trung biết được 2 chiếc xe của người nhà đã bị CSGT tạm giữ vì các lỗi vi phạm nên đã vội chạy đến can thiệp. Sau vài lời nói của ông Trung với hai CSGT là 2 chiếc xe đang bị tạm giữ trên là của người nhà Ông Trung và mong các anh châm chước giúp đỡ. Khi được biết là đang đụng chạm với con cháu cán bộ trong ngành nên liền vội vàng lên Thùng xe mang BKS: 37A1905 để hạ những chiếc xe con cháu trong ngành xuống và tha đi. Họ cũng không phạt một đồng đối với các lỗi vi phạm mà chủ nhân là con cháu trong ngành của họ vi phạm. Còn những người dân khác khi đã bị CSGT tóm cổ vì có lỗi tham gia giao thông mà không có Ông lớn Bà lớn nào giúp đỡ thì coi như tốn kém chi phí không ít. Cũng có nhiều người dân vi phạm luật ATGT nên bị tạm giữ xe đã khóc lóc kêu xin nhưng 2 anh CSGT trên vẫn phớt lờ và còn chỉ tay vào mặt nạt là đã vi phạm thì đừng có cầu xin.”
Mục tiêu khác của Dự án Long Thành: Đất ở sân bay Tân Sơn Nhất.  -(VNTB)
******************************
Cuộc thanh lọc mới trong lĩnh vực ngân hàng?  -(Trần vinh Dự -VOA) -Câu chuyện sở hữu một ngân hàng ở Việt Nam để rút ruột (bằng cách cho các doanh nghiệp của mình vay hoặc làm các giao dịch đặc biệt khác) là câu chuyện ai cũng biết từ nhiều năm nay. Đây chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tình trạng không thể quản trị rủi ro tín dụng tốt (vì các khoản vay này đều là khoản vay chỉ định) dẫn tới nợ xấu tăng cao.
Đánh giá một nhà phê bình  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)
Có ai biết Nguyễn Tuấn không?  -(Ngô nhân Dụng -NV) -Đọc xong bài báo của David Montero, nhiều người không cầm được nước mắt. Nhưng không cần ai thương xót Nguyễn Tuấn. Chúng ta có thể còn hãnh diện về Nguyễn Tuấn. Vì mình là một người Việt Nam như anh. Tôi muốn dậy các con tôi tấm gương của anh: Dù gặp cảnh cùng quẫn đến đâu nữa cũng giữ vững vàng tư cách xứng đáng của một người Việt Nam.
Đôi Lời Với Mấy Chú Công An  -(VB) – Đoàn thanh Liêm.
Cuộc Trưng Cầu Dân Ý Truất Phế Vua Bảo Đại Năm 1955   -(NCLS)
Chuyện loạ Việt Nam: Một cơ quan có 17 lãnh đạo và 3 nhân viên   -(Lê Anh Hùng)
Dân không chờ nghe chuyện hoang đường: Quản lý thị trường nếm phân!   -(NĐB)
Nói về chiến tranh – « Chiến tranh bình thường » hay “chiến tranh không bình thường” ? -(Trương nhân Tuấn)
Người yêu nước chẳng bị quên bao gìờ. -(Badamxoe)
**********************************************************
Tận mắt bồ câu “gián điệp” có ký tự lạ giống chữ Trung Quốc   -(KT) – “Ngư dân nghi ngờ các con chim này có gắn chip để theo dõi bà con đánh bắt thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa“.
Vấn đề Kampuchia : Tranh chấp lãnh thổ  -(Trương nhân Tuấn)
Học giả Thái: Lãnh đạo Trung Quốc đi đâu cũng bị chất vấn về Biển Đông  -(GDVN)   —   Không loại trừ khả năng Trung Quốc lập ADIZ ở biển Đông  -(ĐV) – Thì cũng để bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.   —  Mỹ đổi chiến lược quân sự, Philippines chi 2 tỷ USD   -(TP) – Cái này là Phi “nghe lời” Mỹ chống lại cọng sản. Bậy hết sức.  —  Philippines: TQ hứa gì ở Biển Đông thì hãy thực hiện cho đủ  -(GDVN) – Cóc mọc râu thì Trung cộng thực hiện.
Các nước đồng loạt trừng trị tàu cá Trung Quốc  -(ĐV) – Còn CHXHCN VN là anh em một nhà khỏi phạt phẹo gì cả, ngư dân Trung cộng cứ tha hồ đánh bắt ở vùng biển XHCN.
Hạ viện Mỹ lên án TQ khiêu khích ở Biển Đông  -(VNN) – Nghị viện CHXHCN VN im re. Thế là HNV Mỹ chỏ miệng vào nội bộ của “nhà người ta”. Cái nay là cực kỳ   …  phản động:  Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông  -(ĐV) Anh em một nhà người ta làm gì thì làm (chén trong sóng cũng kêu mà) mắc mớ gì  cơ quan dân cử của Mỹ lại xía vào , xã hội cọng sản cũng có “độc lập tự chủ” chớ đâu phải riêng gì mấy quốc gia không cọng sản.
Tranh cãi khu nghỉ dưỡng ở Hải Vân: ‘Không được làm bất cứ gì’   -(VTC)   —  Dự án trên núi Hải Vân: Phải do Thủ tướng chỉ đạo!  -(ĐV)   —   Thừa Thiên Huế bây giờ mới “nhìn ra” vấn đề an ninh quốc phòng?   -(GDVN) – Cái này là do có tầm nhìn tiền , cả nước phản đối mới có “tầm nhìn chiến lược”.   —   Lo cho “yếu huyệt” (NLĐ)

Tiểu thương An Đông Plaza tiếp tục đóng sạp phản đối chủ đầu tư  -(VnEx) – — Tiểu thương ở An Đông Plaza lại đồng loạt phản đối chủ đầu tư  -(CATP)-Các tiểu thương giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư tăng giá cho thuê sạp   ===>>>
Thẻ căn cước công dân có thể thay hộ chiếu   -(VnEx)   —   TP. Hà Nội chỉ đạo xử lý doanh nghiệp “chào” phí làm sổ đỏ “choáng váng”  -(DT)
Thiếu tá công an rút súng đe dọa tổ liên ngành  -(TN)   —  TAND tỉnh Đồng Nai xét xử tội “Lừa đảo” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”: Cơ quan tố tụng đồng thuận làm trái luật  -(NCT)
Làm giả giấy tờ để ngân hàng giải ngân hơn 60 tỷ đồng  -(TP)   —   Đà Nẵng: Hàng trăm công nhân đình công vì bị hành xử lạ lùng  -(LĐ)
“Đại tướng quân” và trò “đâm bị thóc chọc bị gạo” của “lều báo”   -(Đôi mắt) -“Huân chương của cha con ông Hải nhận được thực chất là một loại huân chương hữu nghị của Hoàng gia Campuchia, có tên tiếng Anh là ‘The Royal Order of Sahametrei’. Huân chương này được dùng để trao tặng cho những cá nhân, tổ chức nước ngoài có những đóng góp nhất định cho vương quốc Campuchia, trên mọi lĩnh vực. Đây là một hệ thống khen thưởng có từ thời Pháp thuộc và “nhái” theo “Bắc đẩu bội tinh” của Pháp“.   —  Một góc nhìn khác về sự kiện Hai Lúa làm xe tăng: Suy nghĩ tản mạn về công nghệ… dân gian!   -(Diễn Đàn).
Đảng sẽ làm gương tiết kiệm tại Đại hội các cấp   -(LĐ)
Trên 99% công chức ‘chuẩn mực’: Công chức Việt tốt hơn Mỹ?    -(ĐV) -ĐBQH Trương Trọng Nghĩa TP.HCM: “nếu đúng là 99% công chức VN hoàn thành nhiệm vụ theo nghĩa đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả thì chắc chắn chất lượng công chức VN phải đứng hàng nhất nhì thế giới, cao hơn cả Mỹ. Nhưng như vậy thì cần gì phải cải cách hành chính nữa“? -  ***  Thì ta hơn Mỹ là cái chắc rồi , sau khi thua VN , Mỹ lụn bại mọi mặt mà , cải cách là cải thêm cho nó siêu hơn để đủ chăm phần chăm ấy chớ.
Quốc hội thông qua phương án giảm lương hưu   -(TBKTSG)   —  Đại biểu Kiêm & Bộ trưởng Thăng: Ai đúng… hơn ai!   -(DT)   —   Giao Bộ GTVT thẩm quyền định giá các dịch vụ hàng không   -(GTVT)   —  Thấy gì sau 2 lần đăng đàn của Bộ trưởng Thăng?   -(GDVN)  —  Ai tiếp sức cho đại gia “Dân cát vàng” chiếm đoạt 9 tỷ đồng?   -(CATP)
Yêu cầu thu hồi nhà, đất ông Trần Văn Truyền   -(TN)   –   Kết luận Kiểm tra tài sản nguyên Tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền   -(MTG)   —  Yêu cầu thu hồi nhà, đất ông Trần Văn Truyền    -(ĐV)   —  Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền  -(VNN)

Cẩu quan ăn cắp , ăn cướp hết cả của dân  -(XuanVN)

Vụ ông Truyền: Không có vùng cấm cho bất cứ ai  -(VNN) – Vùng cấm thì không, nhưng nhạy cảm thì có, nặng hơn thì “bôi xấu cán bộ của đảng”
Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Quan chức tìm cách cho con trốn nghĩa vụ quân sự   -(VTC)   —  Cựu sỹ quan công an hiến kế giảm hối lộ, mua quan bán chức  -(GDVN)
Bài 7: Kỷ luật cán bộ kiểm lâm vụ công ty lâm nghiệp phá bán hơn 20 ha rừng  -(DT)  —  Đánh thuế sai, Cục thuế TP.HCM thua kiện Công ty Luật nước ngoài  -(GDVN)   — Cất bằng đại học làm công nhân  -(LĐ)
Mổ xẻ “vũ khí” khai thác dầu mới TQ:Tàu khoan Con Hổ  -(ĐV)   —  Ụ nổi vụ Dương Chí Dũng nợ tiền:Không biết “đuổi” đi đâu!   -(ĐV)   —  Hải Dương muốn trụ sở nguy nga: Phải lùi hoặc…   -(ĐV)
Phạt VTV 30 triệu đồng vì chiếu phim phản cảm “Nhặt xương cho thầy”  -(VTV)  —   VTV nhận phạt 30 triệu đồng -(ĐV)  – Phát sóng bộ phim Nhặt xương cho thầy nhân ngày 20/11, VTV bị phạt 30 triệu đồng vì gây phản cảm, xúc phạm thầy cô giáo.
Chim bồ câu mang ký tự “lạ” liên tục xuất hiện   -(ĐV)
Theo anh Thắm, chị Luyên cho biết thì mấy hôm trước, trước nhà anh chị cứ có một con chim lượn thấp nhiều vòng rồi bay đi, đứa con đầu là Hồ Văn Tuấn (17 tuổi) thấy lạ nên chuẩn bị súng cao su để bắn. Lúc 19 giờ tối 19/11, thấy chim bồ câu trên xuất hiện phía trước mái nhà, cháu Tuấn dùng súng cao su bắn trúng chân và con chim rơi xuống đất.
Theo anh Thắm, chị Luyên cho biết thì mấy hôm trước, trước nhà anh chị cứ có một con chim lượn thấp nhiều vòng rồi bay đi, đứa con đầu là Hồ Văn Tuấn (17 tuổi) thấy lạ nên chuẩn bị súng cao su để bắn. Lúc 19 giờ tối 19/11, thấy chim bồ câu trên xuất hiện phía trước mái nhà, cháu Tuấn dùng súng cao su bắn trúng chân và con chim rơi xuống đất.
Biển Đông: Đương đầu với ‘công cụ chính trị’  -(TVN)
Người vạch rõ nguồn gốc chủ nghĩa Đại Hán  -(TVN)   —  Không thiếu chỗ, sao chọn đèo Hải Vân?  – (TT)   —  Tại sao con em nông dân mới phải đi bộ đội?  -(TT)
Chất vấn đến cùng: nghị sĩ được dùng hết quyền?  -(TVN)
Những “gã khổng lồ” thế giới lụn bại vì đâu?  -(TVN)   — Vợ chồng Mỹ – Việt làm túi bao tải cám lợn ‘gây sốt’ Nhật  -(VEF)

Chuyện Đại tướng quân hai lúa, vấn đề thể chế và giáo dục<<< ===   Chuyện Đại tướng quân hai lúa, vấn đề thể chế và giáo dục  -(VNN)
Gói quà phát nổ ở khu tập thể giáo viên ngày 20-11  -(TT) -Ngày 21-11, các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang tiếp tục điều tra vụ gói quà phát nổ làm chết một người tại khu tập thể giáo viên trường THPT Đoàn Kết đóng tại thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Đồng Nai: Người dân khổ vì đường thi công thiếu an toàn  -(BVPL)
Kỷ luật Đảng giáo viên sử dụng bằng giả để tiến chức   -(DT)   >>>  “Cấp hàm chỉ để giải quyết khâu oai, hưởng phụ cấp”
Thái Nguyên: Bức xúc ô nhiễm, dân chặn xe rác cho thẳng vào trụ sở xã  -(DV)
Hải Phòng: Bục đường ống, 300 tấn hóa chất tràn ra cảng Cửa Cấm  -(TTXVN)
*************************************************
LUẬT PHÁP RỪNG RÚ -(TNM) -Trịnh bá Tư
19-11-2014: DÂN OAN DƯƠNG NỘI – ĐÓN ĐẦU ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI, TỐ CÁO TỘI ÁC CỦA QUÂN CƯỚP ĐẤT  -(TNM) – Trịnh bá Phương
18-11-2014: DÂN OAN SÀI GÒN ĐẢ ĐẢO CHÍNH QUYỀN BAO CHE THAM NHŨNG, ĂN CƯỚP TÀI SẢN CỦA DÂN -(TNM) -Trần quang Thành
Dân oan Hải dương kêu oan khẩn cấp !  -(XuanVN)
VIỆT NAM ĐẠT ĐƯỢC GÌ TỪ CÁC HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỪA QUA?  -(TNM)  -Phạm khánh Chương.
NGÀY 20-11-2014: NHỚ TRẦN LÂM …MỘT NHÀ GIÁO BỊ BỎ QUÊN  -(TNM) -Nguyễn thượng Long.

“VỪA HỢP TÁC, VỪA ĐẤU TRANH” VỚI KẺ THÙ XÂM LƯỢC … ĐƯỢC SAO ?  -(TNM)

Trúc Giang MN – NHỮNG CÁCH ĂN CHƠI SA ĐỌA CỦA CÁN BỘ CỘNG SẢN VIỆT NAM  -(BTQ) -“Làm gì cũng được nhưng không cho cởi quần à nghen!”
Cà Phê Tối- Công lý ở VN chỉ là anh hề!  -(Đức Mẹ TV)
*********************************************
Bộ Quốc phòng kiểm tra ‘dự án Trung Quốc trên núi Hải Vân’  -(MTG)   —  ‘Chúng tôi khẩn thiết mong Chính phủ hủy bỏ dự án ở Hải Vân’  -(PLTP)   —   Các cựu tướng lĩnh nói gì về dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân?  -(ĐSPL)
Cho phép DN nước ngoài xây resort ở đèo Hải Vân: Huế cho rằng đủ thẩm quyền!  -(LĐ)
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng quyền cho Thủ tướng -(TN)
Rồi sẽ chẳng có ai bị tinh giảm! -(MTG)   —   Tín nhiệm và không tín nhiệm  -(TN) -Việc tiếp tục giữ nguyên 3 mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp khi sửa đổi Nghị quyết 35 của QH về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn đã không nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH trong phiên thảo luận chiều qua.
Tân đại sứ Mỹ Ted Osius: Ngoại trưởng Mỹ rất yêu Việt Nam !  -(TN)
Việt Nam: quốc gia hạnh phúc nhì thế giới, Mỹ xếp 105 -(MTG)
Ông Trần Văn Truyền và những câu nói chống tham nhũng nổi bật  -(MTG)   —  Căn nhà ‘gây dư luận xấu’ tại TPHCM do con gái ông Trần Văn Truyền đứng tên -(MTG)   —  ‘Sai phạm của ông Trần Văn Truyền ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước’ -(TNO)   — Vụ tài sản Trần Văn Truyền: Tổng thanh tra Huỳnh Phong Tranh bị “qua mặt”?  -(VNTB)   >>>  Thấy gì từ vụ bất ngờ thu hồi tài sản của nguyên tổng thanh tra Trần Văn Truyền?   –    Ông Trần Văn Truyền thực sự có bao nhiêu căn nhà?  – (ĐSPL)  >>>  Thu hồi 2 căn nhà, yêu cầu ông Trần Văn Truyền kiểm điểm
Lại buồn về “quan trí”   -(PT) -
Ảnh: Nguyễn Cao Kỳ
   <<< ===   Kỳ 1: Nguyễn Cao Kỳ một mình chống lại Ngô Đình Diệm?  – (MTG) -Câu chuyện của tướng râu kẽm Nguyễn Cao Kỳ sẽ mở đầu loạt bài Hồi ký tướng tá Sài Gòn xuất bản ở hải ngoại mà báo điện tử Một […]…   >>>   Kỳ 2: Cao Kỳ – Tuyết Mai: Một thời để yêu và một thời… đảo chính! -(MTG)
Kỳ 7: McNamara bối rối trong lần đầu gặp Ngô Đình Diệm
Đình chỉ nhân viên, điều tra vụ đài kiểm soát Tân Sơn Nhất mất tín hiệu -(MTG)
Công an gây tai nạn giao thông: Không thể có ngoại lệ   -(PLTP)

“Né” nhà quan, đường thẳng biến thành hình chữ Z  -(LĐ) -Một đoạn của con đường Đằng Hải (quận Hải An, Hải Phòng) đã bị bẻ gập thành hình chữ Z để tránh khu đất “vàng” – nơi đang mọc lên những biệt thự lộng lẫy. Khu biệt thự được nắn thẳng, vuông vức nhưng đoạn đường bị bẻ gập với những khúc cua tay áo, trở thành nỗi kinh hoàng của người dân khi đi qua đây. (Hình bên trái)   >>>   Dân khốn khổ vì nắn đường để cổng nhà “quan” phải trên 6m
Sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất: Cực kỳ nghiêm trọng và chưa thể tính tổn thất  -(LĐ) - Hồi giờ không có, hôm nay có đúng là “cực kỳ nghiêm trọng” và đúng thời điểm cũng không kém phần ” hệ trọng” – Thôi thì làm Long thành cho nó “quan  … trọng”.   —   Mục tiêu khác của Dự án Long Thành: Đất ở sân bay Tân Sơn Nhất   -(DLB)
Thư của 4 dân biểu Hoa Kỳ đồng gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  -(Boxitvn)
Liệu Trung Quốc có thể suy sụp một cách êm thấm không? -(Boxitvn)  -  Andy Morimoto, The National Interest,19 tháng Mười Một 2014   -Trần Ngọc Cư dịch
“Vừa hợp tác vừa đấu tranh” – Đâu là sự thật. -(Boxitvn)  -Đức Thành
Dương Nội: Lý tưởng và nhà tù  -(DCCT)   —  Công ty quốc doanh của Việt Nam quá tải   – The Economist | DCVOnline
Có cần phải thông cảm cho ông Phạm Văn Đồng?  -(DCVOnline) – Phạm quang Tuấn
Không chỉ là một tấm bản đồ phượt -(DCVOnline)   —  Trò chơi Tín nhiệm: Nhân dân ơi, chúng ăn gian!  -(DLB)
Hết nước Biển Đông không rửa sạch nỗi nhục của “đảng”  -Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - “…Làm cho nước ta có thể sánh ngang các cường quốc năm châu” (Di chúc Hồ Chí Minh để lại cho đảng CSVN) – 45 năm sau di chúc ấy: Hàn Quốc hiện có khoảng 90.000 người sống tại Việt Nam và Việt Nam cũng có hơn 90.000 người sống ở Hàn Quốc. Chỉ khác nhau ở chỗ hầu hết người Hàn Quốc tại Việt Nam làm ông chủ, nhà quản lý, còn người Việt Nam ở Hàn Quốc chủ yếu làm “ôsin”. (TRẦN HỮU TÁ – PGS-Tiến Sĩ Trường Đại học Sư phạm TP.HCM)(1)
 Hãy xem người dân Thủ Thiêm sống trong “Thiên Đường xã hội chủ nghĩa không có cảnh người bóc lột người”!!!   -  Dân Oan Thủ Thiêm (Danlambao) – Dân oan Thủ Thiêm, Quận 2 Thành phố Sài Gòn mong muốn được sống dưới chế độ “người bóc lột người” hơn, vì: Họ bóc lột nhưng vẫn còn chừa cho cái ăn, cái mặc, chừa cho căn nhà để ở! Họ đánh nhưng vẫn cho kêu cứu! Còn bây giờ, những kẻ lợi dụng chức vụ, quyền hạn, được đảng ban cho, đã ăn cướp hết tất cả mọi thứ (chứ không bóc lột). Đúng là “Thiên Đường xã hội chủ nghĩa không có cảnh người bóc lột người”.
Dân Oan nhiều nơi đến Tòa án Tối Cao biểu tình phản đối cán bộ cộng sản cưỡng chế cướp đất đai tài sản của dân   -(DLB) -Video  -Nguyễn Hùng, Trương Quang, Trần Hoài Nam
Tuyên giáo CSVN mắc bệnh tâm thần nặng   -(DLB)
Vài suy nghĩ về hình thức chống Cộng (P1)   -  Nguyễn Ngọc Già (Danlambao)

Kinh tế

Đài Loan thông quan lô trà Việt bị đồn nhiễm dioxin  -(RFA)
Thảm đỏ cho FDI đang gây nhiều lo ngại  -(RFA) – Chính sách ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài từng giúp kinh tế Việt Nam đạt tiến bộ kể từ giai đoạn đổi mới đầu thập niên 1990. Nhưng giờ đây chính sách này đang bị biến dạng và gây ra nhiều hệ lụy khiến giới chuyên gia đưa ra không ít lời cảnh báo.
*** Vấn đề chuyên gia cảnh báo- Tôi đã nói từ xưa là đa số những người ngoại quốc và gọi là đầu tư thì “được dùa thua giựt”, sao tôi dám nói thế, vì từ hồi rước “bọn tư bản giãy chết ” vào bằng cách trải thảm đỏ ( vì dân đang ngắc ngư gần xum) thì thấy hiếm có những công ty hảng xưởng nước ngoài làm ăn tử tế có “lý lịch” cả trăm năm vào , mà dù người làm ăn tử tế vào đây thì trước sau gì cũng “thoái hóa biến chất” trở thành “được dùa thua giựt ” (có rất nhiều vụ mà báo chí đã loan tải) là do cái xứ nó biến như thế , và từ kẻ ít tham ở với thằng tham và còn cúng cho nó, không thì ăn không được…thành ra cá mè một lứa- Ông Bà ta bảo “gần mục thì đen, gần đèn thì sáng” áp dụng vào kinh tế cúng không sai. Đã ăn tràn họng thì dám làm gì họ.
USD giả từ Trung Quốc vào Việt Nam   -(DT) – “Một vụ vận chuyển 200.000 USD giả từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Cốc Nam (Lạng Sơn) vừa được cơ quan chức năng phát hiện. Theo đánh giá của lực lượng Hải quan làm nhiệm vụ, đây là vụ vận chuyển đô-la giả lớn nhất từ trước đến nay“.
Liệu nợ xấu thực sự đã được hóa giải bớt?   -(Vietstock)   —    Các giải pháp xử lý nợ công, nợ xấu có tính khả thi cao   -(VOV)
CTCCorp: Sau sự rút lui của ông Đặng Thành Tâm, đến lượt Saigon Tourist thoái vốn  -(Vietstock)
Đầu tư công: Biết tiết kiệm nhờ… thiếu tiền?   -(VEF)  – Đâu phải, nhờ đảng làm gương.
Nhìn lại thị trường bất động sản tháng 10: Ấm dần đều!  -(ĐTCK) – Hồi lạnh hồi ấm chắc bị sốt rét rừng , mà thứ này nó nặng là ngủm củ tỏi. —  Tổng quan chuyển động BĐS ngày 20-11-2014  -(VietFin)
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Lo Việt Nam sẽ chỉ còn các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ  -(TGTT)
Lợi nhuận từ sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam vẫn thuộc về bên thứ ba  -(SM)
Doanh nghiệp XK sang Mỹ phải dùng phần mềm có bản quyền  -(HQ)   —  Sò lông, sò điệp suýt bị “cấm cửa” vào EU  -(NLĐ)
Thông tư số 36: Không hạn chế dòng tiền vào chứng khoán  -(ĐTCK)  —  Thông tư 36: Lành mạnh hóa thị trường tiền tệ, chuyên nghiệp hóa thị trường vốn  – (NDH)
Cổ phần hóa Vinafood 2: Gãi ghẻ hay ném đá ao bèo?  -(ĐV)   —  Công ty khai thác vàng cam kết trả nợ thuế trong 2 năm  -(TT)
Đức là đối tác kinh tế Châu Âu lớn nhất của VN  -(TT)
Vẻ đẹp của giá cả – Kỳ 4: Câu chuyện giá cước vận tải  -(TN)

Thế giới

Liên Hiệp Quốc báo động đe dọa khủng bố gia tăng   -(RFI)   —  Nga phê bình nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn của LHQ  -(RFA)
Thái Lan : Phong trào chống chính quyền quân sự dâng cao  -(RFI)   —  Trung Quốc : Phát hiện một tấn tiền mặt tại nhà cựu tướng Từ Tài Hậu  -(RFI)   —  Tập Cận Bình đến New Zealand củng cố vị thế thương mại của Trung Quốc  -(RFI)   —   Trung Quốc xét lại vụ xử tử hình một thiếu niên   -(RFI)   —  Một người Mỹ hoạt động nhân đạo bị bắt tại Trung Quốc  -(RFI)
Trung Quốc muốn phổ biến mô hình kiểm soát mạng toàn cầu  -(RFA)
Hàn Quốc : Phụ huynh học sinh bất bình với chế độ thi cử   -(RFI)   —  Hàn Quốc : Giám đốc công ty phà Sewol lãnh án 10 năm tù   -(RFI)
Nga kêu gọi Ukraina đứng ngoài NATO  -(RFI)   —  Ukraine: chiến tranh hay hoà bình?   -(RFA)
Tổng thống Obama công bố kế hoạch cải cách di trú  -(VOA)   –Tổng thống Mỹ ra sắc lệnh trong hồ sơ nhập cư  -(RFI)   —  TT Obama công bố sắc lệnh di dân, không trục xuất 5 triệu người  -(NV)
Barack Obama đi tới cùng   -(Lê diễn Đức -RFA) -Mariusz Zawadzki (Washington) :Tổng thống Mỹ thách thức Quốc hội và bất chấp các dân biểu đã ra “sắc lệnh ” bảo vệ hàng triệu người nhập cư khỏi bị trục xuất và cho họ quyền được làm việc chính thức. Đảng Cộng hòa đe dọa sẽ đưa ông vào tù vì việc này.
Báo cáo dự đoán tình hình kinh tế Mỹ khả quan cho hai năm tới  -(VOA)
Quân đội Pháp thiếu phương tiện  -(RFI)   —  Thủ tướng Thái véo tai phóng viên?  -(RFA)   —  Cử tri Nhật thắc mắc về quyết định bầu cử sớm của TT. Abe  -(RFA)   —  Phá tường ô nhục – Bá Linh đu dây  -(NV)
Các nước cấp viện họp tại Berlin để bàn về Quỹ Khí hậu Xanh  -(VOA)   —  Mỹ, Nhật đứng đầu danh sách đóng góp Quỹ Khí hậu Xanh   -(RFA)
Iran chưa đáp ứng yêu cầu của IAEA về hạt nhân  -(RFA)   –  Mỹ nỗ lực đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran vài ngày trước hạn chót  -(VOA)
Tòa án Thụy Điển bác đơn xin phúc thẩm của Julian Assange  -(VOA)
Đạo diễn nổi tiếng Mike Nichols qua đời  -(VOA)   —   Giám đốc công ty điều hành phà Sewol lãnh án 10 năm tù  -(VOA)
Những “chông gai” trên con đường ngoại giao của Trung Quốc   -(DT)   —  Quyền lực bằng mọi giá: Chuyện đời thật của Giang Trạch Dân – Lời mở đầu  -(ĐKN)   —  Hàng vạn người dân và hàng ngàn cảnh sát xảy ra kịch chiến ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc  -(ĐKN)   —    Trung Quốc vào ‘giai đoạn đau đớn’: Thế kẹt của Việt Nam…   -(ĐV)
Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật bất chấp cảnh báo của Triều Tiên   -(TT)
Sinh viên Bắc Hàn vượt rào đọc sách cấm như thế nào?  -(MTG)
Cựu thống đốc Hồng Kông: đừng sợ ‘đương đầu’ TQ vì quyền dân chủ ở HK  -(DCCT)  >>>   Đức Hồng Y Trần Nhật Quân sẵn sàng vào tù vì nền dân chủ của Hong Kong

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội


Sự sống ‘nơi tận cùng Trái Đất’  -(BBC) -Tại sa mạc Atacama thuộc bắc Chile, dường như không gì có thể tồn tại được. Đây là một trong những nơi khô hạn nhất thế giới; một số chỗ thì giống như sao Hỏa và suốt 50 năm không hề có một giọt nước mưa.
 Nhất trí chủ trương “một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa”   -(CATP)

Thiếu tá công an phanh ngực, rút súng dọa đoàn liên ngành   -(ĐV)   —  Thiếu gia Bình Dương lái Mercedes, rượt đuổi khiến một người chết   -(ĐV)   —    Vụ 1 người chết vì gói quà nổ tung: Phát hiện tấm thiệp gửi thầy giáo  -(MTG)
Hà Nội: Cháy kho hàng trên phố Pháo Đài Láng  -(MTG)   —    Phụ nữ Việt bị giết ở Singapore  -(TN)
Bắt hai kẻ dùng dao đâm người, cướp xe máy  -(TN)
 
https://www.youtube.com/watch?v=VeY0mpURfzQ
 
 

-Chủ trương “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” có hợp lý?

Anh Vũ, thông tín viên RFA

2014-11-21
20141119172138-anh00-622.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời tại Quốc hội Việt Nam ngày 19/11/2014.  Courtesy photo
http://www.rfa.org/vietnamese/manuallyupload/audio-player/player.swf
Trả lời tại Quốc hội Việt Nam ngày 19 tháng 11 năm 2014, về quan hệ Việt – Trung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu ra sáu chữ là “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”. Trước một kẻ thù luôn có âm mưu độc chiếm Biển Đông và thôn tính Việt Nam như Trung Quốc thì chủ trương “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” có khả thi hay không?

Câu hỏi?


Tình hình căng thẳng trên Biển Đông sau sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào sâu lãnh hải của Việt Nam vẫn đang chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Phía Trung Quốc không ngừng áp dụng chính sách gặm nhấm dần dần để nâng cấp và hoàn thiện khả năng quân sự tiến tới độc chiến Biển Đông.
Đánh giá về tình hình Biển Đông và thái độ của Trung Quốc hiện nay, Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn cho rằng tình hình Biển Đông, để càng lâu càng khó và khó ở đây dĩ nhiên là khó cho Việt Nam. Theo ông vấn đề thời gian đang là kẻ thù của Việt Nam.
Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn nhận định:
Tình trạng hiện thời đã là khó lắm rồi. Khó là vì thái độ của Trung Quốc ngày càng thêm cứng rắn về các yêu sách chủ quyền ở hai quần đảo HS và TS.
-Trương Nhân Tuấn
“Sự phát triển về kinh tế của Trung Quốc cho phép họ có đầy đủ phương tiện về quân sự cũng như ngoại giao, để áp đảo các nước có tranh chấp với họ ở Biển Đông, trong đó Việt Nam đứng đầu. Và theo tôi cho rằng, tình trạng hiện thời đã là khó lắm rồi. Khó là vì thái độ của Trung Quốc ngày càng thêm cứng rắn về các yêu sách chủ quyền ở hai quần đảo HS và TS, cũng như hải phận theo đường chín đoạn chữ U. Rõ ràng Việt Nam không có một đối sách nào hữu hiệu để đối phó với sự việc gia tăng áp lực này với Trung Quốc. Về an ninh và phòng thủ hỗ tương, Việt Nam là nước hiếm hoi trong khu vực không ký hiệp định an ninh hỗ tương với một cường quốc khác. Điều này cho thấy, nếu có đụng chạm xảy ra, Việt Nam sẽ đối phó một mình. Thời gian tới chắc chắn Trung Quốc sẽ có những bước đi chiến lược. Khi họ tuyên bố vùng nhận diện phòng không, Trung Quốc đã chiếm được ½ Biển Đông rồi. Biển Đông để lâu càng khó là vậy.”
Ngày 19.11.2014, trong phiên trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, trong phần nói về vấn đề Biển Đông và quan hệ với Trung Quốc,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dùng 6 chữ “vừa hợp tác vừa đấu tranh”. Mà theo ông “vừa hợp tác vừa đấu tranh” để cùng có lợi, để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước, lợi ích chính đáng của dân tộc.
Đánh giá về chủ trương “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Đặng Xương Hùng, nguyên lãnh sự Việt Nam tại Genève trong nhiều năm thấy rằng, việc lãnh đạo Việt nam khẳng định lập trường về vấn đề quan hệ với Trung Quốc lúc này là điều hết sức cần thiết.
Từ Genève, ông Đặng Xương Hùng khẳng định:
anh_3_3999-400.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời tại Quốc hội Việt Nam ngày 19/11/2014. Courtesy photo.
“Ông Thủ tướng Dũng dạo này có cách phát biểu khôn ngoan hơn các nhà lãnh đạo ở Việt Nam, vì ông ấy phát biểu trước Quốc hội và với phát biểu là “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” thì ăn tiền hơn. Đây là một phát biểu khá mạnh mẽ của ông Dũng vì trong đó có chữ đấu tranh. Trong hoàn cảnh của đất nước ta, vừa là láng giềng với Trung Quốc vừa phải đối phó với âm mưu thôn tính thì cái cách của ông Dũng có lẽ là tương đối phù hợp. Nhưng cái chính là nói có đi đôi với làm hay không và lãnh đạo Việt Nam cảm nhận được bao nhiêu % cái đó để thực hiện chủ trương “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” cho nó đủ đô của nó? Tức là hợp tác là bao nhiêu % và đấu tranh là bao nhiêu %?”
Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn tỏ ra lo ngại về phát biểu này, ông nói với chúng tôi:
“Tôi thì hết sức lo ngại về lời tuyên bố này của TT Nguyễn Tấn Dũng. Việt Nam “hợp tác” về cái gì với Trung Quốc ở biển Đông ? Theo các tài liệu loan truyền từ trong nước thì lãnh đạo Việt Nam đã nhìn nhận với Trung Quốc là có ba vùng biển tranh chấp và Việt Nam có khai thác chung với Trung Quốc ở một số lô dầu khí. Khi nhìn nhận đây là vùng biển là “có tranh chấp”, theo tập quán quốc tế, khu vực này sẽ chia đôi, hay là cộng đồng khai thác. Thì vấn đề “Vừa hợp tác vừa đấu tranh” với Trung Quốc ở khu vực biển Trường Sa chỉ có nghĩa là hai bên khai thác trên thềm lục địa của Việt Nam, nhưng Việt Nam cố gắng “tranh đấu” để hưởng nhiều hơn Trung Quốc một chút. Còn trong trường hợp khi Trung Quốc đã tuyên bố “vùng nhận diện phòng không” trên khu vực bắc quần đảo Trường Sa, dĩ nhiên Việt Nam không thể “hợp tác” được với Trung Quốc rồi, mà tranh đấu thế nào, thật tình là nan giải.”

Trả lời

Trả lời câu hỏi, trong bối cảnh hiện nay chính quyền Việt Nam cần có các biện pháp gì để giữ vững chủ quyền về lâu dài?
Trong những lúc khó khăn như thế này thì ai cũng phải nghĩ phải có một người bạn, một người chống lưng, phải có một người giúp đỡ, một người chia sẻ lợi ích.
-Đặng Xương Hùng
Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn cho rằng giải pháp tốt nhất vẫn là đưa vấn đề tranh chấp ra trước một Tòa án quốc tế. Đồng thời theo ông Việt Nam phải thay đổi thể chế chính trị, phải dân chủ hóa, để từ đó Việt Nam mới có thể trở thành đồng minh của Mỹ, trên cơ sở ký kết những kết ước an ninh hỗ tương với nước này.
Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn cho biết:
“Gần đây tôi có đề nghị một phương án pháp lý, Việt Nam đơn phương đệ đơn ra tòa Công lý quốc tế, yêu cầu Tòa giải thích về hiệu lực ở một số điều trong các công ước quốc tế nền tảng. Làm các việc này, thứ nhất, là ta đưa vùng biển Hoàng Sa, là vùng mà Trung Quốc nói là không có tranh chấp, trở thành vùng biển có tranh chấp. Thứ hai, sẽ ngăn chặn hành vi tuyên bố “vùng nhận diện phòng không” của Trung Quốc ở vùng bắc quần đảo Trường Sa. Theo tôi thì việc kiên tụng này không tốn kém nhiều, cũng không có rủi ro Việt Nam bị thất kiện sẽ mất chủ quyền ở HS và TS. Theo tôi thấy, giải pháp này của tôi hiện nay vẫn là một giải pháp tốt nhất, tạo cho Việt Nam một lối thoát tránh những áp lực của Trung Quốc hiện nay.”
Ông Đặng Xương Hùng tiếp lời:
“Trong những lúc khó khăn như thế này thì ai cũng phải nghĩ phải có một người bạn, một người chống lưng, phải có một người giúp đỡ, một người chia sẻ lợi ích. Bây giờ Mỹ đã giơ tay ra và họ đã phát biểu công khai rằng họ sẵn sàng cho một mối quan hệ Việt – Mỹ mạnh hơn trước và với sự tin tưởng mạnh mẽ hơn trong quá khứ. Khi  phát triển mối quan hệ với Mỹ có tính chất tin cậy đã mạnh mẽ như vậy thì nó sẽ trở thành một lực lượng đồng minh với Mỹ để chống lại sự trỗi dậy hung hăng của Trung Quốc. Phải hợp tác với Mỹ!”
Các nhà phân tích chính trị thường cho rằng, một trong những nhược điểm trầm trọng của các nhà lãnh đạo Việt Nam là nói một đằng làm một nẻo hoặc nói mà không làm. Hy vọng phát biểu lần này của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sẽ được coi trọng và sẽ có nhiều giải pháp phù hợp trong việc “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” để bảo vệ chủ quyền của quốc gia.

-Đà Nẵng bất bình vì Huế cho Trung Quốc thuê một phần Hải Vân

Nhóm phóng viên tường trình từ VN – RFA

2014-11-21

hai-van-622.jpg
Vịnh Lăng Cô, sát nơi xây dựng khu du lịch sinh thái của Trung Quốc.  -RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/manuallyupload/audio-player/player.swf
Với người dân Đà Nẵng, việc người Trung Quốc xuất hiện một cách mờ ám và bí ẩn ở thành phố này, trên tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa, sau này đường Hoàng Sa đổi tên thành Võ Nguyên Giáp là việc không thể chấp nhận được bởi quá sức nguy hiểm đến an ninh quốc gia. Bây giờ cộng thêm chuyện nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên Huế cho người Trung Quốc thuê một phần đèo Hải Vân để xây dựng khu du lịch sinh thái là một chuyện động trời, vượt quá sức chịu đựng của những người có ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước, dân tộc.

Lỗi của quân đội?

Môt cư dân Đà Nẵng tên Tiên, chia sẻ:

“Đây là lỗi của quân đội, đừng đổ cho chính quyền. Lỗi của quân đội vì đây là trách nhiệm của anh. Trách nhiệm của anh là về mặt quốc phòng là tất cả mọi động thái về quốc phòng trong khu vực của anh là anh phải chịu trách nhiệm chứ. Làm sao đổi lỗi cho chính quyền của Huế được. Giờ trong quân khu V thì phải thuộc trách nhiệm của quân khu V. Đứng về nguyên tắc phân nhiệm thì bây giờ nó thuộc về trách nhiệm của quân đội, quân đội bảo không được làm ở đó thì anh không được làm. Tại vì nó bắt anh chịu trách nhiệm, anh phải giải trình, quân đội có quyền đó. Thật không hiểu được.”
Đây là lỗi của quân đội, đừng đổ cho chính quyền. Lỗi của quân đội vì đây là trách nhiệm của anh.
-Cô Tiên
Theo ông Tiên, hiện nay toàn bộ phần bờ biển của Quảng Nam – Đà Nẵng đang lâm nguy, điều này diễn ra giống như một thứ nghiệp chướng của người miền Trung mà nói chính xác là người Quảng Nam – Đà Nẵng. Nếu như cả một dãy dài bờ biển Cửa Đại, Hội An đẹp và thơ mộng bị sóng nuốt chửng hơn 50 mét vào bờ, bãi tắm bị mất dấu và người dân phải lo nơm nớp ngày đêm về chuyện rất có thể đang lúc ngủ, biển xâm thực đẩy cả nhà xuống nước thì nguyên một dãy bờ biển dài gần 30km dọc theo tuyến đường biển Hội An – Đà Nẵng đã rơi vào tay người Trung Quốc.

Nhà cầm quyền Đà Nẵng và Quảng Nam đã cho người Trung Quốc thuê dãy bờ biển này, đặc biệt là nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã cho người Trung Quốc thuê một phần lớn những vị trí chiến lược dọc theo vị trí đồn trú nhìn ra biển mà trước đây Mỹ đã xây dựng. Những căn cứ quân sự của Mỹ dọc theo bờ biển Đà Nẵng – Quảng Nam đã thuộc về người Trung Quốc, một phần họ xây dựng sòng bài, phần khác là những công trình dở dang suốt 10 năm nay cứ che kín mít bên ngoài, không nhìn thấy được họ làm gì bên trong và người Việt Nam không được phép bước vào khu vực đã che chắn của họ.
anh_du_an_1-622.jpg
Bảng quảng cáo dự án Khu Du lịch Nghỉ dưỡng World Shine trên núi Hải Vân.
Bây giờ, thêm phần đèo Hải Vân rơi vào tay người Trung Quốc nữa thì xem như gọng kiềm chiến lược quân sự miền Trung đã nằm chắc trong tay người Trung Quốc. Vì Đà Nẵng, suy cho cùng giống như một cô gái ngồi tựa lưng vào gốc cây, mà gốc cây ở đây chính là đèo Hải Vân và dãy Trường Sơn. Phần chủ yếu vẫn là đèo Hải Vân, ngay từ thời Minh Mạng, nhà lãnh đạo phong kiến có tầm nhìn tương đối xa này đã cho xây Hải Vân Quan làm đài quan sát cửa ngõ phía Nam. Và một khi chiếm được vị trí của đài quan sát này cũng đông nghĩa với con mắt đối phương đã bị bịt, mọi tình huống sẽ thay đổi.
Hiện tại, giả sử Trung Quốc xây dựng xong khu du lịch đèo Hải Vân thì mọi chuyện hết sức bi đát đối với dân Đà Nẵng, bởi lẽ, về mặt quản lý hành chính, khu du lịch này không nằm trong địa phận Đà Nẵng nhưng về mặt chiến lược thì lại có liên hệ sống còn đối với thành phố này. Một khi ngoài bờ biển đã có người Trung Quốc ở đó, cộng thêm trên núi, người Trung Quốc đi tham quan, du lịch khắp mọi ngỏ ngách, đi chụp hình, không thể cấm người ta chụp hình du lịch được. Đương nhiên là không ai biết được có bao nhiêu gián điệp, mật vụ Hoa Nam đến đây chụp theo diện khách du lịch.
Và đáng sợ hơn cả là những hoạt động mờ ám của họ nhắm vào Đà Nẵng không thể giải quyết được bởi họ không trực thuộc phạm vi quản lý hành chính của thành phố Đà Nẵng. Lấy một ví dụ, họ đưa nhiều loại hàng hoá của họ sang khu vực này để phục vụ du lịch nhưng trên thực tế là để “rò rỉ” ra bên ngoài và giữa hàng trăm thứ hàng hoá độc hại họ đưa sang với lý do phục vụ người dân của họ sang du lịch Việt Nam, có cả ma tuý lẫn lộn trong đó cũng rất khó kiểm soát. Và bài học về nạn xì ke, ma tuý của thanh niên Hà Tĩnh do người Trung Quốc gây ra vẫn còn rành rành, không thể chối bỏ.
Đáng sợ nhất và nhạy cảm nhất trên toàn Việt Nam này không đâu khác ngoài đèo Hải Vân, vì đây là ranh giới giữa hai tỉnh thành phố có địa hình quá phức tạp. Mà ngay trong việc quản lý đối với người Việt đã rất phức tạp ở những khu vực giao thoa các tỉnh rồi, huống chi quản lý đối với người nước ngoài vốn có óc bành trướng, xâm lược như Trung Quốc!

Đà Nẵng sẽ thuộc về Trung Quốc?

Hải Vân rơi vào tay Trung Quốc cũng  đồng nghĩa với Đà Nẵng thuộc về Trung Quốc.
Ông Trường, cư dân quận Thanh Khê, Đà Nẵng, chia sẻ:
Bây giờ nó đi đông như quân Nguyên ấy. Để công nhân mình có việc làm với chứ, nó qua nó lấy hết. Như Hà Tĩnh, Hoàng Sa, Trường Sa là một cái tam giác chi đó… mất hết rồi.
-Ông Trường
“Bây giờ nó đi đông như quân Nguyên ấy. Để công nhân mình có việc làm với chứ, nó qua nó lấy hết. Như Hà Tĩnh, Hoàng Sa, Trường Sa là một cái tam giác chi đó… mất hết rồi.”
Ông Trường cũng bức xúc nói thêm rằng không hiểu nhà cầm quyền Huế ăn phải thứ gì mà chậm tiêu như vậy. Vì trên hết, Hải Vân là con đèo quá sức nhạy cảm về mặt hành chính bởi một phần do nó quanh co, khúc khuỷu, phần khác nó nằm giáp giới giữa hai địa phận hành chính, khó mà quản lý. Ngay cả một nhóm cướp nhỏ chuyên trấn lột trên đèo Hải Vân vài năm trở lại đây mà phải tốn cả mấy năm trời phối hợp giữa Huế và Đà Nẵng mới bắt được. Bây giờ giao Hải Vân cho Trung Quốc khai thác du lịch thì khác nào giao rừng cho hổ để nộp mạng dân Đà Nẵng cho họ.
Chỉ cần nói đơn giản nhất, nếu chiến tranh xãy ra, ngoài biển đánh thốc vào, trên núi nã pháo xuống, lực lượng ngoài biển được yểm trợ bởi các tàu chiến và công sự dọc bờ biển, lực lượng trên núi được che chở bởi rừng thông, hẻm núi, hang động, suối đá. Trong khi đó, thuỷ quân lục chiến của Trung Quốc được đánh giá mạnh nhất khu vực Châu Á bởi họ có số lượng quá đông và quen đánh đường rừng, khi đó, Đà Nẵng sẽ bị tê liệt bởi số đông áp đảo của quân Trung Cộng.
Mà một khi Đã Nẵng bị bất kì một tổn thương nào, xem như Việt Nam bị cắt làm đôi và lúc đó, mọi thứ giao thương cũng như hoạt động trọng yếu đều bị tê liệt. Chính vì vậy, giao Hải Vân cho người Trung Quốc là xem như mất Hải Vân, mất Hải vân cũng đồng nghĩa với mất Đà Nẵng và Huế trở thành cái chuồng gà trong mắt quân Trung Quốc. Một khi mất Đà Nẵng thì nhân dân lại một lần nữa điêu đứng bởi những cái đầu lãnh đạo của nhà cầm quyền Huế.
Nói đến đây, ông Trường chép miệng, lắc đầu rồi thở dài!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét