Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Làm thế nào để lật đổ một nhà độc tài?

-Làm thế nào để lật đổ một nhà độc tài?

Phiatruoc Srdja Popovic
Dịch bởi Trần Quốc Việt
Chào các bạn, tôi hãnh diện có mặt ở đây ở TEDxKrakow này, nơi hôm nay tôi sẽ cố gắng nói sơ qua về một hiện tượng mà có thể thay đổi thế giới, và thực sự đang thay đổi thế giới. Hiện tượng ấy có tên Sức mạnh Nhân dân (People Power). Tôi sẽ mở đầu bằng một câu chuyện… Câu chuyện như sau. Hôm ấy là ngày 15 tháng Mười Hai, 2010. Có người đề nghị với ta như thế này:

Ta sẽ nhìn vào quả cầu pha lê, và ta sẽ thấy được tương lai; tương lai sẽ chính xác. Nhưng ta cần cho thế giới biết trước tương lai ấy. Đồng ý, dù tò mò quá chỉ thiệt thân, ta chấp nhận đề nghị ấy. Ta nhìn vào quả cầu pha lê. Một giờ sau, ta ngồi ở tòa nhà truyền hình quốc gia, trong một chương trình đông khách, và ta nói về tương lai như sau: “Vào cuối năm 2011, Ben Ali và Mubarak và Gadhafi sẽ bị lật đổ, và bị xét xử. Saleh ở Yemen và Assad ở Syria hoặc là sẽ bị chống đối hoặc là sẽ bị khuất phục. Osama bin Laden chết, còn Ratko Mladic sẽ bị xử ở tòa án quốc tế Hague.”
Bấy giờ người dẫn chương trình nhìn ta chăm chăm với khuôn mặt và ánh mắt lộ vẻ kinh ngạc. Và rồi, thêm vào đó, ta nói tiếp: “…và hàng ngàn người trẻ ở Athens, Madrid và New York sẽ biểu tình đòi công bằng xã hội và tuyên bố những người Ả Rập đã khích lệ họ xuống đường.” Bỗng bất chợt hai người mặc áo choàng trắng xuất hiện, bắt ta mặc áo phông kỳ lạ, giải ta đến nhà thương điên gần nhất.
Cho nên tôi muốn nói sơ qua về hiện tượng đằng sau năm đã rất xấu cho những kẻ xấu xa. Hiện tượng này có tên là Sức mạnh Nhân dân.
Thật ra, Sức mạnh Nhân dân, đã tồn tại từ lâu. Sức mạnh ấy đã giúp Gandhi đã đuổi người Anh ra khỏi Ấn Độ, sức mạnh ấy đã giúp Martin Luther King trong cuộc đấu tranh chủng tộc lịch sử. Sức mạnh ấy cũng giúp một người địa phương ở đây, Lech Walesa, đã đuổi được một triệu lính Xô Viết ra khỏi Ba Lan, để từ đấy Liên Xô như chúng biết không còn tồn tại.
Vậy sức mạnh ấy ngày nay có gì mới? Điều hình như rất mới, chính là điều tôi muốn chia xẻ với các bạn hôm nay, đó là một loạt những nguyên tắc và kỹ năng mà ta có thể học và dạy để thực hiện thành công cuộc đấu tranh bất bạo động. Nếu điều này đúng, chúng ta có thể giúp đỡ những phong trào này.
Trước hết, kỹ năng đầu tiên-kỹ năng phân tích. Tôi sẽ thử phân tích Trung Đông nơi các phong trào này đều xuất phát. Trong suốt nhiều năm trời, chúng ta đều sống với một nhận thức hoàn toàn sai lầm về Trung Đông. Trung Đông trông giống như vùng bị đóng băng. Đúng ra là một tủ lạnh. Trong tủ lạnh ấy trước đây chỉ có hai món. Bò bít tết, tượng trưng cho chế độ độc tài cảnh sát và quân đội kiểu Mubarak-Ben Ali. Hay khoai tây, tượng trưng cho độc tài thần quyền kiểu Tehran. Nhưng mọi người kinh ngạc khi tủ lạnh bật mở ra: hàng triệu những người trẻ tuổi, hầu hết thế tục, bước ra để thực hiện thay đổi. Hãy đoán thử xem- họ không theo dõi thống kê về dân số. Tuổi trung bình của người Ai Cập là bao nhiêu? 24. Còn Mubarak nắm quyền lực bao nhiêu năm? 31. Như vậy, chế độ này đã quá lỗi thời, đã hết đát. Còn người trẻ trên khắp thế giới một sáng mai thức dậy hiểu ra rằng quyền lực nằm trong tay mình. Và những gì còn lại là năm trước mặt chúng ta. Và các bạn hãy đoán thử? Vẫn Thế hệ Y(1), với các nguyên tắc, cộng cụ, trò chơi, và ngôn ngữ mà hơi xa lạ với tôi. Tôi hiện nay 38 tuổi… Và hãy thử nhìn tuổi của người dân trên đường phố Châu Âu? Ơ đấy hình như là thời của Thế hệ Y.
Bây giờ, tôi nói đến trường hợp khác. Tôi có dịp gặp gỡ nhiều người khác nhau trên thế giới; và như các bạn biết, họ là các viện sĩ và giáo sư, và bác sĩ. Và họ đều luôn luôn nói về điều kiện này điều kiện nọ. Họ sẽ nói: “Sức mạnh Nhân dân chỉ thành công nếu chế độ không trấn áp quá mức.” Họ sẽ nói: “Sức mạnh Nhân dân thành công, nếu thu nhập hằng năm của quốc gia là giữa X và Z.” Họ sẽ nói: “Sức mạnh Nhân dân chỉ thành công nếu có áp lực nước ngoài.” Họ sẽ nói: “Sức mạnh Nhân dân chỉ thành công nếu không có dầu hỏa.” Ở đây, tôi muốn nói rằng, điều kiện thì rất nhiều.
Tuy nhiên, thông tin mới ở đây là trong cuộc đấu tranh kỹ năng dường như quan trọng hơn các điều kiện. Cụ thể, kỹ năng đoàn kết, kế hoạch và duy trì sự tuân thủ bất bạo động.
Để tôi kể cho các bạn một trường hợp. Tôi đến từ quốc gia tên Serbia. Chúng tôi phải mất mười năm mới đoàn kết được các nhà lãnh đạo của 18 đảng đối lập, mà người nào cũng có cái tôi lớn, đằng sau một ứng cử viên duy nhất ra tranh cử với Slobodan Milosevich. Các bạn hãy đoán xem chuyện gì xảy ra? Ngày họ đoàn kết là ngày thất bại của nhà độc tài. Ta nhìn sang những người Ai Cập, họ đấu tranh trên Quảng trường Tahrir, họ dẹp bỏ hết những biểu tượng cá nhân riêng tư, để họ xuất hiện chung trên đường phố với chỉ lá cờ Ai Cập. Tôi sẽ nêu ra ví dụ ngược hẳn lại. Ta đã thấy chín ứng cử viên tổng thống ra tranh cử với Lukashenko. Kết quả thế nào thì ai cũng biết. Cho nên đoàn kết là điều rất quan trọng. Và ta có thể đạt được sự đoàn kết chung ấy. Tương tự với việc kế hoạch. Ai nói cách mạng bất bạo động thành công tức thì là kẻ nói láo. Chuyện như thế trên thế giới chẳng bao giờ có. Bất kỳ khi nào ta thấy những người trẻ tuổi ở trên hàng đầu cố gắng thân thiện như thể anh chị em với cảnh sát hay quân đội, thì người nào đấy đã suy nghĩ trước điều đó.

20110423_IRD000
Bây giờ, cuối cùng, là sự tuân thủ bất bạo động. Đây có lẽ chính là điều then chốt quyết định sự thành bại. Nếu ta duy trì được sự tuân thủ bất bạo động, ta nắm chắc phần thắng. Ta có 100.000 người tuần hành bất bạo động, chợt một kẻ ngu ngốc hay một tên nào đấy trà trộn vào dòng người để khiêu kích bằng cách ném đá. Các bạn hãy đoán chuyện gì xảy ra trước tất cả các máy quay phim. Đó chỉ là một tên. Chỉ một hành động bạo lực thôi cũng đủ có thể tiêu diệt cả phong trào của ta.
Bây giờ cho phép tôi chuyển sang phần khác. Đó là sự chọn lọc các chiến lược và chiến thuật. Trong cuộc đấu tranh bất bạo động có những nguyên tắc nào đấy ta có thể tuân theo.
Hãy khởi đầu từ những chuyện nhỏ. Thứ hai, ta hãy chọn những trận đánh nào ta có thể thắng. Trong phòng này chỉ có 200 người chúng ta. Tất nhiên, chúng ta sẽ không thể nào kêu gọi cả triệu người tuần hành. Nhưng nếu chúng ta tổ chức được việc vẽ graffiti suốt đêm ở khắp mọi nơi trong thành phố Cracow này. Cả thành phố đều biết. Cho nên, chúng ta chọn những chiến thuật phù hợp với việc làm, nhất là chiến thuật chúng tôi gọi chiến thuật phân tán mỏng này. Những chiến thuật như thế rất hiệu quả trong hoàn cảnh trấn áp khốc liệt. Chúng ta đều thực sự đang chứng kiến hình ảnh của một trong những chiến thuật tuyệt vời nhất từng được xử dụng. Hình ảnh này ở Quảng trường Tahrir, nơi cộng đồng quốc tế luôn luôn rất lo sợ những người Hồi giáo sẽ chiếm đoạt cuộc cách mạng.
Điều họ đã tổ chức được… những người Công giáo bảo vệ những người Hồi giáo khi những người Hồi giáo cầu nguyện, một đám cưới ngưòi Công giáo được hàng ngàn người Hồi giáo hoan hô chúc mừng. Thế giới đã vừa thay đổi sau hình ảnh ấy, nhưng người nào đấy đã suy nghĩ trước đó điều này.
Cho nên có rất nhiều điều ta có thể thực hiện thay vì phải tập trung tại một nơi, la hét và ra vẻ hiên ngang ta đây trước lực lượng an ninh.
Còn có một động lực khác rất quan trọng. Đây là động lực các chuyên gia thường không thấy. Đó là động lực giữa một bên là sợ hãi và thờ ơ và bên kia là say mê và hài hước. Động lực này hoạt động giống như trong video game vậy. Ta sợ nhiều thì thực trạng vẫn như cũ, còn ta say mê nhiều thì sợ hãi bắt đầu tan biến. Ngày thứ hai, ở Ai Cập ta thấy mọi người chạy ùa tới cảnh sát thay vì chạy tránh xa ra cảnh sát. Ta biết điều gì đó đang diễn ra ở đấy.
Rồi về hài hước. Hài hước là một điều rất then chốt quyết định sự thành bại, và tất nhiên hài hước đóng vai trò rất lớn ở Ba Lan. Như các bạn biết, chúng tôi chỉ là một nhóm sinh viên cuồng nhiệt ở Serbia khi chúng tôi thực hiện trò nghịch ghê gớm này. Chúng tôi đặt thùng dầu lớn có chân dung của tổng thống dán trên thùng ngay giữa đường phố chính. Trên đầu thùng có cái lỗ. Ta có thể bước đến, bỏ đồng xu vào lỗ, nhặt lấy cây bóng chày, và đập mạnh vào mặt y. Đập như thế tiếng vang rất to. Còn chúng tôi ngồi nhâm nhi cà phê trong quán cà phê gần đấy, và chỉ độ vài phút sau đã có nhiều người xếp hàng chờ đến phiên mình đập cho sướng tay. Nhưng đó chỉ là màn đầu. Tấn hài kịch thật sự bắt đầu khi cảnh sát xuất hiện. (Cười) “Họ làm gì được nào?” Bắt chúng tôi ư? Chả thấy ai đâu mà bắt. Từ quầy cà phê cách đó khoảng ba khu phố chúng tôi quan sát mọi sự. Bắt giam khách qua đường có con nít ư? Tất nhiên là chẳng hợp lý. Cảnh sát lại làm điều ngu ngốc nhất. Họ bắt giam cái thùng! Bấy giờ khuôn mặt trên thùng đã bị đánh tả tơi, cảnh sát chỉ còn cách kéo lê thùng lên xe. Ngày ấy là ngày huy hoàng nhất cho những người chụp hình cho các báo.
Điều tôi muốn nói ở đây là ta có thể làm được nhiều việc, và ta có thể luôn luôn xử dụng hài hước. Còn có một điều quan trọng khác về hài hước. Hài hước làm cho kẻ bị chế giễu đau đớn. Vì những kẻ này vốn coi mình là rất quan trọng. Vì vậy khi ta bắt đầu chế giễu họ, họ cảm thấy đau đớn.
Hiện nay, mọi người đang nói về Hoàng đế của mình, tức Internet, và nó là một kỹ năng rất ích lợi. Nhưng đừng vội vàng dán nhãn hiệu “Cách mạng Facebook”, “Cách mạng Twitter” lên mọi sự. Đừng lầm lẫn giữa công cụ và thực chất. Đúng là Internet và các phương tiện truyền thông mới rất ích lợi vì khiến thông tin truyền nhanh hơn và rẻ hơn. Đồng thời internet làm cho những người tham gia cảm thấy an toàn hơn một chút vì nó che dấu phần nào danh tính họ.
Chúng ta đang nhìn thấy một ích lợi lớn lao khác mà Internet có thể làm được. Nó có thể dán cái giá của bạo lực do nhà nước bảo trợ đối với những người phản kháng bất bạo động. Đây là trường hợp nhóm nổi tiếng “Tất cả chúng ta là Khaled Said”, do Wael Ghonim và các bạn anh ở Ai Cập lập ra. Đây là khuôn mặt bị biến dạng của người bị cảnh sát đánh chết. Do đấy mọi người đều biết đến anh nhưng đây có lẽ cũng trở thành cọng rơm cuối cùng làm gãy lưng con lạc đà.
Tuy nhiên tin xấu cũng ở đây. Cuộc đấu tranh bất bạo động chiến thắng trong thế giới thực, trên đường phố. Ta sẽ không bao giờ thay đổi xã hội theo chiều hướng dân chủ hay thay đổi kinh tế nếu ta cứ ngồi nhà gõ phím. Có nhiều rủi ro chúng ta phải chấp nhận, và chỉ có những người đang sống mới giành được thắng lợi trong cuộc đấu tranh này.
Còn đây là câu hỏi đáng giá ngàn vàng. Điều gì sẽ diễn ra trong thế giới Ả Rập?
Tuy những người trẻ tuổi trong thế giới Ả Rập đã khá thành công trong việc lật đổ được ba nhà độc tài, làm rung chuyển cả khu vực, và về mức độ nào đấy đã thuyết phục các vị vua thức thời ở Jordan và Morocco thực hiện những cải cách căn bản, nhưng vẫn còn sớm để thấy kết quả sẽ như thế nào. Liệu những người Ai Cập và Tunisia sẽ thành công trong thời gian thay đổi chính trị, hay rốt cuộc sẽ chìm đắm trong cuộc xung đột đẫm máu về tôn giáo và sắc tộc, liệu những người Syria còn duy trì được sự tuân thủ bất bạo động một khi hàng ngày phải đối mặt với bạo lực tàn bạo đã sát hại cả hàng ngàn người, hay sẽ rơi vào cuộc đấu tranh bạo lực rồi biến thành cuộc nội chiến xấu xa. Những cuộc cách mạng này sẽ tiếp tục suốt trong thời gian thay đổi chính trị và dân chủ hay bị quân đội và những kẻ quá khích đủ loại chiếm đoạt? Chúng ta không thể nói được.
Những điều trên cũng đúng cho khu vực Phương tây, nơi ta có thể thấy tất cả những người trẻ tuổi đầy phấn khích biểu tình trên toàn thế giới, chiếm nơi này chiếm nơi nọ. Liệu họ sẽ trở thành làn sóng toàn cầu? Liệu họ sẽ tìm được kỹ năng, niềm say mê, và chiến lược của họ để tìm ra được điều họ thật sự muốn và đẩy mạnh cải cách, hay họ sẽ cứ tiếp tục than phiền mãi dựa trên bảng liệt kê vô tận về những điều họ ghét? Đây là sự khác biệt giữa hai con đường.
Còn thống kê cho ta biết gì. Sách của bạn tôi Maria Stephan bàn nhiều về đấu tranh bạo động và bất bạo động; và có vài số liệu đáng kinh ngạc. Nếu ta nghiên cứu các cuộc thay đổi xã hội khác nhau suốt trong 35 năm vừa qua, từ độc tài đến dân chủ, ta sẽ thấy rằng trong số 67 trường hợp khác nhau, thì trong 50 trường hợp cuộc đấu tranh bất bạo động là sức mạnh thay đổi chủ chốt. Đây là một lý do nữa để nghiên cứu hiện tượng này. Đây là một lý do nữa để nghiên cứu Thế hệ Y. Dù sao cũng đủ cho tôi để thừa nhận công lao của họ, và hy vọng rằng họ sẽ tìm thấy kỹ năng và lòng can đảm để áp dụng cuộc đấu tranh bất bạo động và nhờ thế sửa lại ít nhất phần nào sự hỗn loạn thế hệ chúng ta đang gây ra trên thế giới này.
(1) Thế hệ Y là thế hệ sinh sau năm 1980 (chú thích của người dịch).

-Tự tử để lại thư cho công an: ‘Tôi mong mấy ông điều tra lại’

PhunuTP

07-10-2014
PNO – Ngày 6/10, phóng viên có mặt tại nhà ông Phạm Hồng Thái (51 tuổi, thôn Tân Phong, xã Quế Lộc, Nông Sơn, Quảng Nam), người đã tử tự vì cho rằng mình bị oan, bị công an đánh, ép nhận tội. Căn nhà xập xệ, nghèo nàn của gia đình ông Thái bao trùm không khí tang thương.
Đông đảo người dân đến viếng và chia buồn với gia đình. Bà Nguyễn Thị Nhất, vợ ông Thái ấm ức cho rằng chồng mình bị oan.
Anh Phạm Hồng Phong (36 tuổi) em ruột của ông Thái, đưa lọ thuốc sâu mà ông Thái đã uống và hai bức thư tuyệt mệnh của anh mình cho phóng viên xem và không giấu được bức xúc, xót xa cho anh mình. Bên cạnh, ông Phạm Tấn Huề (77 tuổi) cha đẻ của ông Thái chỉ biết đấm ngực, kêu oan thay con mình.

Anh Phạm Hồng Phong (giữa) và ông Phạm Tấn Huề kể lại sự việc

Anh Phong cho biết: Sáng 4/10, ông Thái uống thuốc sâu tự tử tại nhà, sau đó được đưa đi cấp cứu. Đến 20g55, ông Thái qua đời tại BV Đa khoa Đà Nẵng. Trước đó, ông Cao Phước Vinh, người cùng thôn và là bạn thân của ông Thái từ nhỏ, mất số tiền 9,2 triệu đồng. Ông Vinh tố cáo ông Thái lấy số tiền trên.
Ngày 2/10, ông Thái được 2 công an huyện và 1 công an xã mời ra trụ sở công an xã Quế Lộc để làm việc. Đến khoảng 20g, ông Thái được thả về, có công an theo sau. Về đến nhà, ông Thái hoảng loạn, bỏ chạy vì sợ công an bắt, không dám ngủ trong nhà.
Sáng 3/10, ông Thái cắt tay định tự tử, lấy máu viết lên tường dòng chữ: “Về điều tra lại” để kêu oan, nhưng được người nhà phát hiện nên không chết. Sáng sớm ngày 4/10 trong cơn uất ức, ông Thái đã uống thuốc sâu tự tử.

Anh Phạm Hồng Phong chỉ tay vào bức tường nơi ông Thái viết dòng chữ: “Về điều tra lại” bằng máu mình
Chỉ tay vào bức tường có dòng chữ viết bằng máu của anh trai mình, anh Phong nghẹn ngào: “Anh tôi bị đánh nên mới nhận, chứ anh không lấy trộm tiền của ai. Anh nói với gia đình chỉ có chết mới minh oan, mới gột rửa được. Tưởng anh nói vậy thôi, ai ngờ anh làm thật”.
Ông Phạm Tấn Huề cho biết: “Hôm qua có người đến hỏi gia đình có khiếu kiện gì không, nếu khiếu kiện phải mổ tử thi. Gia đình chúng tôi không kiện vì việc đã lỡ rồi, không muốn làm to chuyện, chỉ muốn con được yên nghỉ”.
Hai bức thư tuyệt mệnh của ông Thái để lại, đầy ấm ức. Một lá thư ông Thái gửi cho ông Vinh là người bị mất tiền, một cho CA huyện Nông Sơn, Công an xã Quế Lộc để kêu oan.
Bức thư gửi ông Vinh, ông Thái viết: “Tao chết rồi không phải vì tao lấy tiền của mi đâu. Tao buồn là bạn bè mấy chục năm tan như mây khói… Mấy ông đánh tao quá, tao phải nhận bừa, mi nhớ kỹ mi có để ở đâu không có ai đến nhà mi gánh nước thấy tiền lấy luôn để tao ra đi thanh thản…”.

Bức thư ông Thái gửi lại cho ông Vinh – người mất tiền, và thư ông Thái gửi CA huyện kêu oan
Còn bức thư gửi CA huyện Nông Sơn, ông Thái viết ngắn gọn: “Tôi mong mấy ông điều tra lại cho kỹ giùm tôi, tôi bị oan tôi chỉ biết lấy cái chết làm trong sạch cho tôi mà thôi. Khi mấy ông nhận lá đơn này là tôi đã ra đi rồi”.
Ngày 6/10, ông Đỗ Hồng Thành, Trưởng công an xã Quế Lộc cho biết: không có chuyện ông Thái bị đánh, ép nhận tội. Lúc hai cán bộ công an huyện làm việc ông có chứng kiến. Ông Thái tự nhận mình lấy túi tiền của ông Vinh.
Liên quan đến 2 lá thư tuyệt mệnh tố cáo bị oan, bị đánh, ông Thành cho rằng hai lá đơn đó không đáng tin cậy.
Chiều ngày 6/10, phóng viên đến trụ sở Công an huyện Nông Sơn liên hệ tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, trực ban cho biết: lãnh đạo cơ quan đang bận đi học và đi họp, không còn ai ở cơ quan để trả lời báo chí.
THANH MINH

Chính trị – Xã hội

Lính Mỹ, Philippines tập đổ bộ gần đảo tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông  -(DV)   —  Chuyên gia nói gì về khả năng làm chủ tàu ngầm của người Việt Nam?  -(GDVN)
https://anhbasam.files.wordpress.com/2014/10/h152.jpg?w=314&h=185
TQ sẽ mở tiếp tour du lịch trái phép tới Hoàng Sa   -(VNN)  -Mời xem lại những thắng lợi mà ông TBT ĐcsVN khoe cùng cử tri:Trung Quốc: Đắp đảo nhân tạo, khống chế Biển Đông  -(ĐSPL) -12-09-2014   —   Xây đảo nhân tạo, TQ âm mưu biến Trường Sa thành căn cứ quân sự chiến lược  -(NĐT) -14.09.2014
*** Đã bảo vệ “tổ quốc XHCN” cùng trung thành tuyệt đối “ý thức hệ cọng sản” thì bảo Trung cộng xâm lược, cướp nước VN, chiếm Biển Đảo…. có mâu thuẫn không nào- Khi tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên CNCS  có phải là xây dựng “thiên đường CS”(thế giới đại đồng) Không biên giới,không phân biệt “của” quốc gia….là Vô Sản Thế giới đã có được,  tất cả là của chung, làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu ( cái này thì cứ nhìn những người ĐV CS sống là thấy đúng- Trung cộng, Việt nam,Bắc Hàn,Cu ba- tiền của thừa mứa) – Trung cộng xây dựng mọi thứ ở chỗ XNCH để phòng chống Đế quốc hay Bọn Tư Bản Giãy chết nó cướp và phá hoại thành quả xây dựng XHCN, và mai kia “tới” rồi thì VN XHCN khỏi phải làm mà chỉ hưởng phải không nào. Nếu là “cùng ý thức hệ cọng sản” thì đúng là ĐA THẮNG LỢI khi có những cái đảo nhân tạo để làm Hải cảng, Phi trường ở Biển Đông của PHE XHCN , dùng bảo vệ “TỔ QUỐC XHCN”
Thoát Trung là thoát cái gì và để làm gì?  -(Trần kinh Nghị) – Người Việt thường chê người TQ là dân tộc chủ nghĩa hẹp hòi, bành trướng, bá quyền…, nhưng có lẽ chính người Việt cũng không khác họ mấy, lại còn thua kém họ ở chỗ nhầm lẫn không biết mình là ai và từ đâu ra. Nói vậy chắc có người sẽ không đồng ý và dẩy nẩy lên: “Sao lại nói thế…?”. Nhưng nếu bị hỏi dồn, họ sẽ trả lời: “VN từ TQ mà ra chứ đâu!” hoặc không thể đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Ít ai tin rằng một bộ phận đông đảo dân số TQ ngày nay có nguồn gốc từ Việt tộc (sử Tư Mã Thiên gọi là “Bách Việt”) đã bị Hán tộc đồng hóa và ở lại trên lãnh thổ TQ đến ngày nay trong khi một bộ phận đồng bào của họ lui về phía Nam và trụ lại thành một quốc gia độc lập với tên gọi là Nam Việt rồi Việt Nam ngày nay.
Việt Nam nhìn nhận việc chống tham nhũng khó và phức tạp -(RFA)
Việt Nam dẫn đầu khu vực về xem video trên mạng   -(VOA)  -91% người sử dụng mạng ở VN đăng ký xem video ít nhất 1 lần/tuần. Tỷ lệ này xếp Việt Nam lên hàng đầu danh sách xem video trên mạng của 6 quốc gia Đông Nam Á
Địa điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội 10/10   -(GĐVN)   —  Hà Nội: Bắn pháo hoa tại 30 điểm trong Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10   -(ANTĐ)   — Ký tên yêu cầu dừng việc bắn pháo hoa vào ngày 10.10   – (DCCT)   —  ĐÃ GỬI KIẾN NGHỊ GẦN 1000 NGƯỜI KÝ TỚI CHÍNH PHỦ VÀ UBND TPHN   – (Tễu)
Đào Tiến Thi: CÓ NÊN TỔ CHỨC KỶ NIỆM LINH ĐÌNH NGÀY 10-10?  -(Tễu)
TIẾP QUẢN THỦ ĐÔ 10.10.1954 VÀ LỜI HỨA CỦA HỒ CHÍ MINH  -(Quê Choa) -Nguyễn khắc Mai :” ‘Chúng ta phải ra sức thực hiện những cải cách xã hội, để nâng cao đời sống của nhân dân,thực hiện dân chủ thật sự’ … Cụ Hồ nói khá hay, trong câu kêu gọi trên. Phải cải cách. Phải nâng cao đời sống (vật chất, văn hóa, tinh thần, đạo đức, lối sống, quyền dân, quyền con người…) Phải dân chủ thật sự. Nhưng sáu mươi năm cho ta kết luận rằng nếu không có thể chế chính trị, kinh tế hợp lý, văn minh, tiến bộ, và dân chủ, không thể thực hiện mà không bôi bác cái công thức của cụ Hồ, cả lời hứa của cụ với đồng bào Thủ đô 60 năm trước“.
Khánh thành khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ  - (CP)   —  Đoàn Bộ TT&TT dự Lễ khánh thành Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ   -(Infonet)   —   Lập đền thờ cho hung thần Lê Đức Thọ   -(DLB)   —  Những sự thật cần phải biết (Phần 22) – Tội đồ Lê Đức Thọ   -(DLB)
Ứng hòa, Hà nội – Chủ tịch và chi bộ thị trấn cùng nhau bán đất trái phép   -(Lê Hiền Đức)
Đất có giấy đỏ, ủy ban vẫn giải quyết tranh chấp  -(PLTP)   >>>   Phạt xây sai phép: Còn làm khó dân    >>>  Xây nhà, ngán nhất bị kiểm tra
Hà Nội: DN lấy đất của dân nhờ “bàn tay ma” của quận Long Biên?   -(GDVN)
3,752 người ký tên lên tiếng bảo vệ Quyền tự do tôn giáo cho Thủ Thiêm   -(DCCT)
Quan hệ thầy thuốc – bệnh nhân đang xấu đi? -(PLTP)   —   Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM phải mở cao điểm trấn áp tội phạm -(PLTP)
“Học tập” Phan Trung Lý: “Ông ấy điên hay ngu vậy”?  - (VNTB) -Mời xem lại :  Học Bổ Túc Xong Rồi Hẵng Nói, Nha Lý!  -(Đinh tấn Lực)   —   Xin bớt lại những lời hoa mỹ  - (MTG)  -Nguyễn hoa Lư   —  SỬA SAI BẰNG … ĐÍNH CHÍNH: KỸ THUẬT LÀM LUẬT “MADE IN VIETNAM”  -(TNM)
Chế độ hộ khẩu Việt Nam: Bất công và tham nhũng   -(VNTB)
Lái xe ôm gửi công an đơn xin ‘đánh lộn’  – (Zing) –  Nội dung đơn có đoạn: “Tôi gửi đơn lên xã, huyện nhưng chỗ nào cũng im re. Quá bức xúc, tôi làm đơn này xin đánh lại mấy người kia bởi vì đợi hoài pháp luật không giải quyết. Tôi nằm bệnh viện tốn gần 24 triệu đồng. Tôi nay vẫn còn mang nợ“.
Bộ Công an kiến nghị xử lý phóng viên vì “gài bẫy cảnh sát giao thông”  -(NB&CL)  -18/09/2014   >>>  Không xử lý hình sự phóng viên báo Thanh Niên   -(PLTP)
Vụ “biếu” hơn 6,5 tỷ đồng chấn động Bắc Kạn: Bài 1: Chấn động Bắc Kạn vụ “biếu” doanh nghiệp hơn 6,5 tỷ đồng  (XD)  >>>  Bài 2: Lộ mặt chủ mưu vụ “biếu” doanh nghiệp hơn 6,5 tỷ đồng chấn động Bắc Kạn    >>>   Bài 3: Sở KH&ĐT Bắc Kạn “né” trách nhiệm?    >>>    Bài 4: Nhiều nghi vấn về con đường hơn 6,5 tỷ đồng    >>>   Bài 5: Thẩm định dự án – Sở KH&ĐT Bắc Kạn đứng ngoài cuộc?    >>>   Bài 6: Doanh nghiệp “tay không bắt giặc”   >>>  Bài 7: Số tiền 6,5 tỷ đồng đã được “biếu” như thế nào?    >>>    Bài 8: Văn bản sai vì “Phó Sở” KH&ĐT ốm (!?)     >>>    Bài 9: 6,5 tỷ đồng và con đường “vô trách nhiệm”   >>>    Bài 10: Sai phạm đã được dung túng?     >>>    Bài 11: Sẽ không bỏ qua sai phạm của các tổ chức, cá nhân
Hà Nội: Một gia đình liệt sỹ kêu cứu  -(XD)   >>>  Cán bộ xã vay tiền tỷ rồi bỏ trốn, làng quê náo loạn    >>>   Chạy’ sổ đỏ ở Nam Từ Liêm hết 8 triệu đồng?    —   Vụ “bôi trơn” sổ đỏ – Gửi về Hà Nội một chữ: TIN!  -(DT)  -Bùi hoàng Tám
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Còn một bộ phận cán bộ bỏ qua, tiếp tay cho tội phạm”   -(PLTP)
*******************************************************************************
“Ném chuột đừng đánh vỡ bình”  -(Lê diễn Đức -RFA)   —  Sự thật và dân chủ  -(Nguyễn thị Từ Huy -RFA)
Nguyễn Phương Uyên và bà con dân oan Dương Nội  -(Nguyễn tường Thụy -RFA)  —  Công, tội trước lịch sử  -(Bùi Tín -VOA)
Nhà văn VŨ HUY QUANG: Thoả hiệp Án: Nguồn gốc và Hậu quả   -(Nhật Tuấn) – “Là những ai đòi độc lập, đòi thống nhất ngay sau Hiệp định Sơ bộ đều bị bẻ gãy. Suốt Nam ra Bắc, Tạ Thu Thâu, Phan Văn Hùm, Trần Văn Thạch…cho đến Huỳnh Phú Sổ đều chết mất xác. Những người chỉ đòi góp ý kiến cũng có số phận bi thương, như Nguyễn Hữu Ðang, Phan Khôi…Và những cái chết mờ ám của các Tướng Nguyễn Sơn, Nguyễn Bình. Tinh hoa nhất của Việt Nam thời bị đô hộ bị tận diệt, không bởi chính quyền Thuộc địa, mà bởi “Cụ Hồ” và đảng của “Cụ”, đảng “Lao Ðộng” (sau đổi là Ðảng Cộng Sản) bẻ gãy
CÓ NHỮNG ĐIỀU THIÊNG LIÊNG KHÔNG THỂ NÓI LỜI XIN LỖI…  -(Mai Tú Ân) – …Không thể đem mạng của bao thanh niên đem ném vào lò lửa chiến tranh của những điều vô nghĩa rồi nói lời xin lỗi… Không thể tước đoạt của cải của bao nhiêu gia đình, lấy đất của bao dân oan, làm bần cùng hóa bao nhiêu con người…để rồi nói lời xin lỗi…Không thể xua đuổi, gián tiếp xua đuổi hàng triệu người bỏ quê cha đất tổ, biệt xứ bơ vơ nơi xứ người để rồi nói lời xin lỗi…
Nếu không sửa sai, trả giá một cách sòng phẳng và minh bạch, đầy đủ và trách nhiệm…thì những lỗi lầm đó sẽ không còn là những lỗi lầm nữa, mà là tội ác. Mà tội ác thì không thể nói những lời xin lỗi…
Câu chuyện con voi  – (Nguyễn Tường Thụy)  -“Ồ” – người quản tượng đáp – “khi chúng còn nhỏ, chúng bé hơn thế này rất nhiều, chúng tôi vẫn dùng loại dây thừng cỡ đó để buộc chúng lại. Ở độ tuổi đó, dây như vậy là đủ giữ chúng rồi. Nhưng khi đã lớn hơn, chúng vẫn tin mình không thể dứt nổi những sợi dây thừng này. Chúng cho rằng, sợi dây thừng ngày xưa vẫn có thể giữ chúng được, thế là chẳng bao giờ chúng có ý nghĩ dứt bỏ dây và chạy đi”.  -Người đàn ông vô cùng kinh ngạc. Những con thú đó hoàn toàn có khả năng chạy thoát khỏi sợi dây ràng buộc chúng, nhưng chỉ vì không tin mình có thể, nên chúng vẫn cứ chấp nhận một thực tiễn như đang có.
BÁC HÊN DỄ SỢ!  -(Bùi bảo Trúc)   >>>  Toà Án Nhân Dân huyện Cao Lộc sẽ xét xử bị cáo Kèo Sòn Thuý tội xúc phạm lãnh tụ  -(VRV Radio)- Tiếng nói người Việt tị nạn-Báo Hà Nội Mới Ngày 5 tháng 9, 2009

Tản mạn với anh Scott  -(Hiệu Minh) –  …  Rồi anh kết luận, các em được vào Mỹ là chính do mấy cái Tu Chính án này. Hoa Kỳ không có tự do, dân chủ, chẳng ai đến làm gì. Xem Trung Quốc, Triều Tiên và vài nước xung quanh, có ai muốn di tản đến đó để làm người tự do không, dù anh có tiền? Có ai muốn xin vào quốc tịch Nga không, hay chỉ có mỗi Snowden và một nhúm dân Crimea.
Dù Hillary có lên làm Tổng thống thay chồng, dù có ghét thì Scott cũng chịu vì người dân như Hillary được quyền ứng cử bởi luật không cấm, dân có quyền làm.
Liệu có phải hiện trạng xã hội Việt Nam chưa chín muồi để tiếp nhận nền dân chủ đa đảng?  -(Quechoa) -Nguyễn trần Sâm
**********************************************************************
Các nhóm nhỏ hơn quyết tâm tiếp tục cuộc biểu tình ở Hong Kong  -(VOA)
Không thành công thì cũng thành…  -(Nguyễn hưng Quốc -VOA)  -Bởi vậy, có thể nói, ngay cả khi không thành công, những người tham gia cuộc biểu tình lần này cũng thành… các nhà dân chủ. Đó là điều may mắn cho Hong Kong. Nếu dưới chế độ độc tài, người ta chỉ cần MỘT nhà độc tài, dưới các chế độ dân chủ, để cho vững mạnh, người ta lại cần vô số các nhà dân chủ.
https://anhbasam.files.wordpress.com/2014/10/h161.jpg?w=327&h=231
CUỘC CHIẾN SẼ DÀI LÂU…  -(HNC)  —  THỜI ĐIỂM LỰA CHỌN Ở HỒNG KÔNG  -(WSJ/  Lê Quốc Tuấn FB)
TIN CỰC NÓNG TỪ TỈNH SƠN ĐÔNG, TRUNG QUỐC   -(Vận Mệnh)  -Sáng 04/10/2014, hàng trăm tên mọi rợ Cảnh sát CS kéo đến một làng tại TP. Duy Phường để cướp đất của nông dân. Nông dân nơi đây lập rào chắn, kiên quyết bảo vệ đất để canh tát, trồng trọt thì bị bọn chúng đàn áp dã man. Trong đó rất nhiều người cao tuổi, phụ nữ trẻ em bị thương nặng.
Nếu nhìn hình ảnh thì có lẻ nhiều người sẽ nhận ra một điều rất quan trọng đó chính là nhân dân Trung Hoa đã xem bọn man rợ Đảng Cộng sản là GIẶC ÁC ÔN từ lâu rồi. Hình ảnh cụ thể nhất cho thấy cảnh “GIẶC ĐẾN NHÀ ĐÀN BÀ CŨNG ĐÁNH”.  -===>>>
Trung Quốc dùng chiêu của Tôn tử đe dọa kinh tế Hong Kong  -(Bizlive) -Cục Quản trị Du lịch Quốc gia Trung Quốc đang cấm các nhóm du lịch ở lục địa du hành đến Hong Kong. Lệnh cấm hôm thứ tư đánh dấu một sự thay đổi chiến lược…
_____________________________________________________
Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Nhật Bản-ASEAN chia sẻ lợi ích ngày càng lớn   -(Tintuc)
Bài học Trung Quốc: Thời kỳ trăng mật    -(ĐV) -Xin giới thiệu bài nghiên cứu của tác giả Aleksey Volynhets tiêu đề “Mặt trận Trung Quốc trong cuộc chiến tranh lạnh” đăng trên báo “Bình luận quân sự“ (Nga) ngày 05/7/2014
Bức ảnh “chủ tọa vừa buôn điện thoại vừa xử” nhìn từ án oan ông Chấn  -(Infonet) -Trong khi cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn thì bức ảnh “chủ tọa vừa buôn điện thoại vừa xử” khiến cộng đồng giật mình và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Luật sư Trần Đình triển trình bày, Chủ tọa phiên tòa nghe điện thoại (ảnh: Báo Xây dựng)   ===>>>
Thương xá Tax: TP.HCM không giữ thì lạ lắm!  -(ĐV)  –  Không nên chỉ giữ 1 phần mà nên bảo tồn toàn bộ nguyên trạng Thương xá Tax, bảo tồn nơi gắn liền với hình ảnh Sài Gòn từ thưở sơ khai.
Hà Nội: Cụ ông hơn 20 năm sống chênh vênh ở mép sông   -(Infonet) -Không điện, không nhà vệ sinh và không nước sinh hoạt, sống chênh vênh bên mép con sông Gạo đang đục ngàu vì ô nhiễm là hoàn cảnh của cụ Nguyễn Văn Sắn quận Hoàng Mai, Hà Nội.
   <<< ===   Cụ Nguyễn Văn Sắn trong túp lều của mình
Xây cầu 700 triệu đồng rồi để… sập!  -(CATP) – Nghệ An -Trả lời câu hỏi sao lại chọn nơi không có đường để thực hiện, ông này trả lời: “Nếu xây ở nơi có đường, đông người qua lại thì nhiều người chết rồi, không có người đi mà cầu còn sập, huống chi… Xây như thế mới kiếm được tiền”(!). -

Kinh tế

DN kêu trời về giấy phép ‘con, cháu’  -(PLTP)   —  World Bank: Kinh tế Việt Nam năm nay tăng trưởng 5,4%  -(VOA)
Vì sao Thống đốc Bình ‘quyết liệt’ giấu nợ xấu?  -(VOA) -Phạm chí Dũng
Việt Nam đã sản xuất được… con ốc vít  -(Soha)   —  “Doanh nghiệp Việt không sản xuất nổi ốc vít”: Bộ trưởng nói gì?  -(DT)   —    Không làm được ốc vít, Bộ trưởng nói… “tự thân doanh nghiệp”  -(ĐV)   —   Con ốc vít nhỏ bé cũng yêu cầu kỹ thuật cao  -(DT)
Bộ trưởng bộ công thương: Phải khẳng định chúng ta đã làm được… con ốc vít!  -(DLB)
Phải định nghĩa được Agribank là ngân hàng gì?  -(GDVN)   >>>  Thương lái Trung Quốc lại đổ xô mua cá sấu
Hàng dỏm Trung Quốc vào Việt Nam do… chính sách   – (TGTT)   —  Kinh tế Nga sẽ suy yếu lâu dài   -(RFI)
VN nhận “rác” từ TQ: Tưởng “ngon ăn” nhưng trả giá đắt!   -(ĐV)   —  Đà Nẵng: Chỉ trông cậy một nhà máy bia?   -(Infonet)
Giảm lãi suất gói 30.000 tỷ: Về 0% cũng chẳng giải quyết gì?   -(Infonet)   —   Nới chính sách cho người nước ngoài mua nhà   -(Tintuc)
VAMC được tự định giá khởi điểm    >>>  Sắp diễn ra một làn sóng hạ lãi suất huy động?
Địa ốc 24h: TP.HCM bỏ kế hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất-(Bizlive)   >>>   Doanh nghiệp 24h: Doanh nghiệp nội không cần ưu tiên!   >>>   Thoái sạch vốn khỏi PHC, PVcomBank thu về 5,5 tỷ đồng

   <<< ===   La Dalat: Chiếc xe hơi made in Vietnam vang danh một thời -(Bizlive) -Từ năm 1970 cho đến 30/4/1975, Công Ty Xe Hơi Sài Gòn đã sản xuất hơn năm ngàn chiếc xe hơi dân dụng La Dalat tại Việt Nam với mức độ nội địa hóa lên đến 40%.

Thế giới

Một sinh viên Nhật bị nghi ngờ tham gia ISIS -(RFA)
Người Kurd biểu tình chống IS.
Sự căm hận của người Kurd dâng cao tại Thổ Nhĩ Kỳ  -(VOA)   ===>>>
Thiếu niên Mỹ bị bắt vì định ra nước ngoài gia nhập nhóm ISIS  -(VOA)   —  Chiến đấu cơ Australia tiến hành không kích nhóm IS tại Iraq  -(VOA)
World Bank: Biểu tình ảnh hưởng kinh tế Hong Kong và Trung Quốc -(RFA)
Đụng độ Ấn Độ – Pakistan khiến 9 người thiệt mạng -(RFA)  —   Phó TT Mỹ xin lỗi lần thứ nhì vì những nhận định về các đồng minh  -(VOA)
TT Mexico quyết trừng trị thủ phạm liên quan đến vụ sinh viên mất tích  -(VOA)
Thêm một người Tây Tạng tự thiêu ở Trung Quốc  -(VOA)   —  Giải Nobel Y Học 2014 thuộc về ba khoa học gia Mỹ và Na Uy -(RFA)
Ba nhà nghiên cứu chia sẻ giải Nobel Y học 2014  -(VOA)   —  Người Mỹ thứ 5 nhiễm Ebola được đưa về nước điều trị  -(VOA)
__________________________________________________________________
Tàu hải quân Hàn- Triều vừa đọ pháo trên biển Hoàng Hải    -(ĐV)
Mi-35 tan xác bởi tên lửa Mỹ tại Iraq -(ĐV) – Trực thăng tối tân của Nga mới “cho” Iraq bị phiến quân bắn hạ bằng hỏa tiễn vác vai của Mỹ (không biết tại sao phiến quân có)- Xem hình ảnh và chú thích để tham khảo kỷ thuật quân sự Nga-Mỹ.

“Lá chắn thần Trung Hoa” Type 052D: Miếng mồi ngon của Mỹ-Nhật -(ĐV) -Khu trục hạm phòng không Type 052D của TQ vừa bị chuyên gia Nhật đem ra mổ xẻ và cho rằng, nó còn kém xa các chiến hạm Aegis của Mỹ.
Xe tăng NATO dàn trận tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ   <<< ===   Xe tăng NATO dàn trận tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ   -(Tintuc)
Bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ – Liều thuốc tiên giải độc IS? -(Tintuc)   >>>   Cựu BTQP Mỹ Panetta: Cuộc chiến chống IS có thể kéo dài 30 năm    >>>   Khủng bố IS và mối quan hệ mờ ám với CIA

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học - Xã hội


Đừng để họp phụ huynh chỉ nói về góp tiền  -(PLTP)
“Từ điển tiếng Việt mà như thế này thì… chết”  -(Infonet)   >>>   Khiếp đảm với định nghĩa trong Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh    ====>>>

Xe cán bộ gắn biển số giả: Những lý giải ‘không đụng hàng’  -(PLTP)
Phát hiện trưởng công an là thương binh giả   -(ĐSPL)
Cán bộ chết sau khi vào nhà nghỉ với một phụ nữ?  -(ĐV)
Gí súng điện, cướp túi xách đựng tiền tỉ   -(Tintuc)
Bắt khẩn cấp đối tượng thuê báo chí để tống tiền  -(PT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét