Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Đểu cáng lên ngôi

Ngô Nhân Dụng - Đểu cáng lên ngôi

Phim “Sống cùng lịch sử” phải ngưng chiếu, trong thành phố Hà Nội, vì mỗi ngày chỉ có hai, ba người mua vé vào coi. Phim mới này, của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, được mô tả là làm ra để khen ông Võ Nguyên Giáp.
Cuốn phim làm tốn mất 21 tỷ đồng, tương đương với một triệu đô la Mỹ; dùng tiền nhà nước, tức là tiền của dân Việt Nam. Trước đó, năm 2010 đã có phim “Lý Công Uẩn - Ðường tới thành Thăng Long” tốn gấp năm lần, chi trên 100 tỷ; làm xong cũng đem cất trong kho.
Có người chỉ cho nhà sản xuất phim, có cách khiến dân Hà Nội kéo nhau đi coi phim về Tướng Giáp: Hãy xin Ðảng Cộng Sản ra lệnh cấm phim này! Cứ cái gì bị cấm thì người thế nào dân cũng tìm coi bằng được. Vào thế kỷ thứ 19 đã có một ông vua Hy Lạp dùng kế này.
Dân Hy Lạp hồi xưa không trồng khoai tây; mà bây giờ đó là một món ăn rất được ưa chuộng. Ðó là công của vua Óthon (tên ông có khi viết là Otho , hoặc Otto ; theo lối viết của người Hy Lạp, nay viết là Óthon ).
Vua Óthon (1815-1867) được các cường quốc đưa từ Bavaria sang làm vua xứ này khi mới 17 tuổi, sau khi dân nổi lên lật đổ đế quốc Ottoman . Nhưng khi trưởng thành ông rất yêu nước Hy Lạp. Nông dân Hy Lạp rất bảo thủ, không muốn trồng một thứ gì mới, kể cả khoai tây là món được đem giống từ Châu Mỹ về.
Muốn nông dân trồng khoai tây, vua Óthon đã ra lệnh cấm mua bán, tàng trữ khoai tây. Bị đế quốc Ottoman thống trị bốn thế kỷ, bị bóc lột không nương tay, nông dân Hy Lạp đã nhiễm một thói quen: Hễ cái gì nhà nước cấm thì ta làm, làm lén, càng cấm càng thèm, lén lút làm càng thích! Phàm người dân nước nào cũng vậy, họ thích ăn “trái cấm,” ở đây củ khoai có thể gọi là “củ cấm.”Thế là nông dân Hy Lạp đi gây giống khoai tây, lén trồng khoai trong vườn nhà mình, đêm đêm móc củ khoai lên mà ăn, cả nhà cùng sung sướng. Cuối cùng khoai tây trở thành một món quốc hồn quốc túy!
Một câu chuyện ly kì khác kể rằng vua Óthon cho người đi phao tin đồn rằng có một chiếc tàu thủy vừa cập hải cảng Piraeus , thành phố Athens , chở một đặc sản dành riêng cho hoàng cung, vì hoàng gia Bavaria đã quen món ăn chân quý đó rồi. Cấm không bán cho dân chúng, vì trình độ ẩm thực của họ còn thấp quá. Chiếc tàu thủy không cho ai canh gác, cho nên dân Hy Lạp ban đêm đã lén lên tàu lấy trộm về ăn thử. Và họ thấy quả nhiên ngon. Từ đó, họ thi đua trồng khoai tây.
Có thể nói cuốn phim “Sống cùng lịch sử” làm cho cả Bộ Chính Trị Ðảng Cộng Sản Việt Nam mất mặt.
Bỏ hàng triệu đô la ra làm phim mà không có ai coi. Bây giờ, họ có thể gỡ thể diện, bằng một mật lệnh, bí mật nhưng cứ cho các công an dư luận đi rỉ tai cho mọi người biết, rằng cuốn phim đã bị cấm. Lý do, cũng cứ rỉ tai mà nói, là vì Bộ Chính Trị mới nhận được lá thư của bà Vân, vợ thứ nhì của ông Lê Duẩn, lá thư dài tố cáo những tội lỗi của ông Giáp, do ông Lê Duẩn thì thầm bên gối cho bà nghe. Nhân danh là một đảng viên Cộng Sản, bà Vân đã đả kích thậm tệ việc tung hô Tướng Giáp trong đám tang của ông. Bà còn chỉ trích cả việc ông Giáp chọn chỗ đặt mồ của mình ở tuốt miền quê hương ông, xa hẳn Hà Nội. Tức là trước khi chết ông ta còn nhất định không chịu nằm chung một chỗ với đám quý tộc đỏ ở nghĩa trang Mai Dịch. Cứ nói rằng Bộ Chính Trị đã tỉnh ngộ, đánh giá cao dóng góp của đồng chí Vợ Hai Lê Duẩn, cho nên ra lệnh từ nay cấm không cho ai chiếu phim, coi phim “Sống cùng lịch sử”!
Người hiến kế cho đạo diễn Nguyễn Thanh Vân có thiện trí muốn giúp ông thu được chút vốn về cho nhà nước. Nhưng kế này khó thực hiện, vì quên mất một điều: Phim Tướng Giáp không phải là khoai tây. Nông dân Hy Lạp nếm thử món khoai tây, thấy ngon thật cho nên đua nhau trồng chi, ăn chui. Còn cuốn phim “Sống cùng lịch sử” đã có người nếm thử rồi, mỗi ngày có tới hai ba người tò mò mua vé xem tại cả hai rạp hát; tổng cộng ba ngày có tới ít nhất 12 khán giả. Chắc hẳn 12 khán giả đều thấy lịch sử cuộc chiến 56 ngày đêm của ông Giáp cũng không ngon được như cái củ khoai tây, cho nên chẳng ai thèm đi xem nữa.
Có người giải thích tai nạn của phim “Sống cùng lịch sử”cũng là tai nạn của môn lịch sử tại Việt Nam hiện nay. Bà con còn nhớ mấy năm trước khi học trò biết tin môn sử học được bãi bỏ trong kỳ thi, các em đã làm lễ ăn mừng, đem tung hê hết các cuốn sách giáo khoa sử học, vứt từ trên lầu xuống đất, vui như coi pháo bông.
Nhưng giải thích như vậy không đủ. Nên nhớ khi học trò lớp 12 phải học môn lịch sử thì các em toàn phải học về công ơn của Ðảng Cộng Sản. Dân Việt Nam đã phải ăn cái món ăn tuyên truyền suốt ngày đêm, từ sáng đến tối, chán ứ đến mang tai rồi. Các em học sinh phải đi thi nên phải học, chỉ học thuộc lòng thôi chứ không được nghiên cứu, tìm tòi gì thêm cả. Cho nên, khi nghe tin được tha, không phải học nữa các em phải sướng như điên, biểu diễn màn xé sách tung hê. Kết tội các em không quan tâm đến lịch sử dân tộc là oan. Các em chỉ chán nghe tuyên truyền mà thôi. Như câu ca dao thịnh hành ở ngoài Bắc từ thời Hồ Chí Minh còn sống:
“Dân đói mà đảng thì no
Sức đâu ủng hộ, hoan hô suốt ngày?”
Cuốn phim thất bại vì nó không phải lịch sử, nó chỉ là tuyên truyền mà thôi. Nói như một độc giả Bảo Minh ở Việt Nam sau khi đọc tin phim “Sống cùng lịch sử“ế khách trên mạng VnExpress : “Làm phim về lịch sử nếu không trung thực với lịch sử thì sẽ tiếp tục thất bại và khán giả hờ hững.” Cũng vì vậy, ông Nguyễn Thanh Vân cho biết đã liên lạc với các rạp nhà nước và tư nhân, nhưng “không phải rạp tư nhân nào cũng đồng ý” chiếu một bộ phim mà họ biết trước sẽ ế khách.
Nhưng tại sao ông Nguyễn Thanh Vân và các cấp chỉ huy của ông trong ban văn hóa tư tưởng không đoán trước được phản ứng của khán giả trước khi bỏ tiền ra làm phim? Có một độc giả đã giải thích, “Người ta đâu cốt làm phim, người ta chỉ cố rút được càng nhiều tiền thuế càng tốt.” Ðó có lẽ là lời giải thích đúng sự thật nhất. Nhưng nói vậy cũng chưa đủ. Vì muốn rút tiền thuế của dân ra chia nhau thì thiếu gì cách, đâu cứ phải làm phim? Lý do quan trọng hơn khiến người ta làm cuốn phim này, là họ đã hoàn toàn vô cảm. Vô cảm trước tâm trạng của người dân Việt Nam hiện nay. Họ không biết dân nghĩ gì, dân yêu cái gì, ghét cái gì. Hoặc biết, nhưng bất cần, theo chủ nghĩa Mặc Kệ.
Cứ xem như họ tổ chức cuộc triển lãm cũng “lịch sử” về Cải Cách Ruộng Ðất thì thấy. Họ không cần biết đến những người dân đã tự thiêu vì phẫn uất khi bị đảng và nhà nước cướp đất hiến cho tư bản đỏ lấy tiền bỏ túi. Ca ngợi cuộc Cải Cách Ruộng Ðất làm mấy trăm ngàn người chết oan là khiêu khích hàng triệu các con cháu họ còn sống. Khiêu khích tất cả những người dân mất ruộng cày vì chính sách tư bản hóa các đảng viên. Khiêu khích tất cả giới nghiên cứu lịch sử, giới trí thức Hà Nội. Vậy mà họ vẫn cứ làm được. Cũng chỉ vì họ hoàn toàn vô cảm.
Thêm một bằng chứng nữa về tình trạng vô cảm của các cán bộ Cộng Sản: việc đem một em bé gái tám tuổi ra tòa, xử tội vì em đã nhét hình Hồ Chí Minh vào trong quần, từ hai năm qua. Một em bé tâm thần không ổn định như vậy, chỉ đáng thương, nên đưa em đi chữa trị. Nếu có độc ác mà phạt em, thì cũng nên phạt lén lút, đừng đem ra công khai bêu rếu. Bêu xấu một em bé tám tuổi chưa đủ trí khôn, nhưng bêu rếu luôn cả già Hồ! Làm như thế nhưng họ không hề biết rằng đem ra câu chuyện hình Hồ Chí Minh nhét trong quần ra bêu là một việc làm đáng xấu hổ cho cả Ðảng Cộng Sản tử trên xuống dưới. Vì họ hoàn toàn vô vảm.
Tình trạng vô cảm của các cán bộ, các lãnh tụ Ðảng Cộng Sản Việt Nam đã hiển hiện từ nhiều năm qua. Thời Trường Chinh, Lê Duẩn , các cán bộ được đề bạt lên đều có ý thức về tác dụng chính trị của mỗi lời nói, mỗi hành động. Họ dối trá nhưng biết nói dối một cách khôn ngoan. Khôn ngoan tức là giữ được bộ mặt đạo đức giả, dân biết nghe nói dối mà không vạch mặt được.
Làm cán bộ Cộng Sản trước đây phải biết khéo lé mồm mép, nói cho giỏi. Nói cho giỏi tức là khả năng chính trị cao! Cho nên nhà thơ Nguyễn Duy mô tả xã hội Cộng Sản với hình ảnh: “Ðiếm cấp thấp lấy trôn nuôi miệng - Ðiếm cấp cao lấy miệng nuôi trôn.”
Ngày nay các cán bộ được cất nhắc không theo tiêu chuẩn khả năng chính trị nữa. Tiêu chuẩn chính bây giờ là tiền. Anh nào giỏi moi ra được nhiều tiền, có nhiều tiền để dâng lên cấp trên, thì anh ấy sẽ khá, sẽ thăng quan tiến chức, ngày càng lên cao. Cách đề bạt, tuyển chọn trong Ðảng Cộng Sản đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi theo con đường tư bản hóa cán bộ và đảng viên. Cho nên mới đẻ ra đám cán bộ không bao giờ để ý đến tâm trạng của người dân, vì họ không cần biết đến. Cho nên nhìn chung quanh thấy bao nhiêu chuyện lợm giọng, từ trò triển lãm cướp ruộng đến trò đem hình Hồ Chí Minh nhét vào quần ra tòa. Nhà thơ Bùi Minh Quốc viết: “Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa - Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi!” Dân Việt phải chứng kiến cảnh “đểu cáng lên ngôi” đến bao giờ mới được tha?
Ngô Nhân Dụng
(Người Việt)

Chính trị – Xã hội

TQ sắp tập trận bắn đạn thật trên vùng biển gần Hoàng Sa  -(RFA)  —  Philippines lo ngại hoạt động của tàu nghiên cứu thủy văn TQ  -(RFA)
Ngành du lịch Philippines điêu đứng vì Trung Quốc  -(RFA)
Tổng thống Philippines lo Trung Quốc kéo giàn khoan 981 ra bãi Cỏ Rong  -(GDVN)   —   Philippines: Khả năng Trung Quốc lại sắp kéo giàn khoan ra Biển Đông   -(Infonet)   —  Tổng thống Aquino lo Trung Quốc khoan dầu trong vùng biển Philippines  -(NLĐ)
Philippines lo TQ đưa giàn khoan vào hải phận của mình  -(VOA)
Chuyên gia Mỹ: Việt Nam và Philippines nên khảo sát ngay các đảo  -(LĐ) – *** Làm sao khảo sát Quần đảo Hoàng sa, đảo Ba bình, Gạc ma…ở Trường sa??? – Đã khảo sát thì phải đi đến nơi thực tế , chớ còn tài liệu thì cả khối, ngồi một chỗ khảo sát thì có lợi ích gì , mà đí đến cho Trung cộng bắn bể đầu à, cả Đài loan.
  Đe Dọa Thực Ở Biển Đông  -(VB)   —  Trung Quốc có “đối thủ mới” trong tranh chấp Biển Đông  -(PT)   —  “Trung Quốc là mối đe dọa thực sự với Indonesia”  -(ANTĐ)   —  Indonesia: Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là mối đe dọa  -(SM)
Xây dựng hồ sơ lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa  -(Trương nhân Tuấn)- Để ý, trong những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ (tại các vùng lãnh thổ không có người ở như hải đảo), phe thắng kiện luôn là phía chứng minh được sự liên tục về thẩm quyền quốc gia (trong một thời gian dài) trên các vùng lãnh thổ đó. Vấn đề “chủ quyền lịch sử” tuy quan trọng nhưng vẫn không quan trọng bằng việc liên tục thể hiện thẩm quyền quốc gia (effectivité).
*** Nhưng nay Trung cộng đã ở Hoàng Sa “liên tục” 42 năm rồi và chắc chắn còn lâu  hơn nữa với kiểu “hòa bình ổn định”, dân cư TC ở, sinh con đẻ cái… thì đây là “thực tế hiển nhiên” lâu dài và liên tục… thì có mất Hoàng sa vào tay Trung cộng chưa?- Rồi về mặt Thế giới không có kiện thưa, vậy thì Trung cộng bảo “không có tranh chấp” được không. (Chỉ có Phi luật Tân thưa kiện)- Và cái công hàm oan nghiệt PVĐ khó có thể chối cãi- Đơn giẩn : Tôi báo với thiên hạ rằng cái A là chỗ của tôi, trong đó có nồi niêu xon chảo, có con gà con vịt… Anh hàng xóm bảo rằng : tôi công nhận điều anh báo – Thì hiểu như thế nào đây với giấy trắng mực đen như thế, chớ không phải nói bằng mồm- Cho nên cả Mã anh Cửu (đài loan) cũng hùa vì đã xí phần Đảo Ba bình ( có người gọi Thái bình ở QĐ Trường sa) tổ bố và có cả cái Phi trường ở đó :  -Hoàn Cầu: Mã Anh Cửu bỏ đường lưỡi bò là bán nước, Bắc Kinh bất lợi?!  -(GDVN)-  “Khâu Nghị lý luận, năm 1947 Trung Quốc công bố đường lưỡi bò, các nước Biển Đông không ai phản đối tức là mặc nhiên thừa nhận Biển Đông là của Trung Quốc?! Sau thập niên 70 phát hiện tài nguyên dầu mỏ phong phú ở Biển Đông các nước mới lên tiếng yêu sách?! Đó chỉ là trò lý luận của trẻ con, ấu trĩ khi tự cho mình cái quyền xí phần, nhận chỗ sang cả lãnh thổ hàng xóm chỉ bằng một vài nét nguệch ngoạc“.
*** Mất hay còn,được hay không dù sao với thực tế hiện nay là do ĐCSVN, dù đồng ý hay không thì hiện tại ĐCSVN đang lãnh đạo cả đất nước này, ĐCSVN có quyết tâm và hành động lấy lại những gì đã mất vào tay Trung cộng hay không – Còn nếu không thì chỉ còn cách Toàn Dân VN lấy lại mà thôi.- Bà tới bàn lui với lối “bàn để mà bàn” ( giống như mất rồi lại phản đối), tức là chỉ người VN ta “bàn” và một số người ngoại quốc “bàn” thì Trung cộng cứ sấn tới và nắm chắc thì cũng như không.
Vũ khí Việt Nam đủ sức răn đe Trung Quốc hay không ? (RFI). GS Carl Thayer: “Nếu tính toàn bộ số vũ khí đã mua và sắp mua, hệ thống vũ khí của Việt Nam  sẽ bắt Trung Quốc phải trả giá rất đắt nếu gây chiến trong khu vực rộng từ 200 đến 300 hải lý, trải dọc theo bờ biển Việt Nam… Ngoài ra, Việt Nam còn năng lực tấn công căn cứ Hải quân chủ yếu của Trung Quốc tại Tam Á, trên đảo Hải Nam, và các cơ sở quân sự trên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa“.
Một thân hữu gửi lời bình luận: “Cách đây 2 tháng, tại Hội đàm Biển Đông (tại 14 Trần Bình Trọng, bên cạnh Bộ Công an), thiếu tướng Lê Mã Lương đã trả lời câu hỏi của RFI hôm nay: Vũ khí VN và quân đội VN lúc ra trận sẽ ra sao? Rằng 4 triệu cựu chiến binh VN vẫn có thể có ít nhất 1 triệu người khỏe mạnh và tài giỏi chỉ huy chiến đấu nếu chiến tranh nổ ra, họ sẽ xông vào ‘phản chiến’ để giành quyền nắm quân đội và chỉ trong chốc lát, các căn cứ quân sự của TQ trên Biển Đông và cận Biển Đông tan tành (bất chấp sự nhu nhược cầu hòa của Phùng Quang Thanh và một số kẻ trong BCT ĐCSVN...)”. (Basam)
Cuối năm, Mỹ nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với VN?   -(ĐV)   —  VN “đón” phi công thủy phi cơ DHC-6 về làm nhiệm vụ    -(ĐV)
Dư luận trong nước về việc Mỹ sắp bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam  -(RFA)   —  Hoa Kỳ chuẩn bị giảm nhẹ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam   -(RFI)   — Mỹ sớm bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam?  -(BBC)
Vì sao giới trẻ VN không đón nhận phim “Sống cùng lịch sử”?  -(RFA)   >>>   Lịch sử và tuyên truyền
Phó Chủ tịch QH nói thẳng ‘quân xanh,quân đỏ’ trong bầu cử   – (ĐV) –  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: “Kinh nghiệm của các nước là luật quy định rõ tỉ lệ thành phần giới tham gia bầu cử. Trong khi ở ta, cũng bầu cử nhưng nhìn vào danh sách được lập đã thấy cơ cấu, nhìn vào là biết quân xanh, quân đỏ”.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai nứt: VEC đã tiên lượng   -(ĐV)   —  Bộ GTVT yêu cầu xử lý vụ nứt đường cao tốc do Báo Xây dựng phản ánh -(XD)  >>>  Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Thông xe 2 ngày đã có chỗ nứt   —   Cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa thông xe đã nứt, chủ đầu tư nói gì?  -(Bizlive)  —    Cao tốc vừa thông xe đã “nứt toác”: Chủ đầu tư đổ tại mưa bão!   -(Infonet) – Cũng là  lại tại Ông Trời
Tiếp vụ TINCOM – Pháp Vân: Mua vịt trời vẫn chưa là gì….   -(XD)   —  ‘Xin đừng do dự vì cái ghế’  -(Baomoi)   —  Bảo hiểm xã hội Thanh Hóa muốn “ăn tiền” của người về hưu  -(GDVN)
Vụ tham ô “kỳ lạ” tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên (bài 1): Người phát hiện trở thành kẻ chủ mưu!  -(LĐ) – VỤ THAM Ô “KỲ LẠ” TẠI HUYỆN KHOÁI CHÂU, HƯNG YÊN (BÀI CUỐI): Kẻ “đồng phạm” được thăng chức và trở thành người đại diện UBND xã trước tòa?!  -(LĐ)
Doanh nghiệp 24h: Sếp tập đoàn nhà nước lương tháng hơn 70 triệu đồng -(Bizlive)   —  Lãnh đạo tập đoàn nhà nước thu nhập 75 triệu đồng/tháng  -(NLĐO)   —  Công bố thu nhập của lãnh đạo 11 tập đoàn kinh tế lớn   -(Tintuc) – Ông Đỗ Ngọc Khải, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp dầu thực vật đứng đầu danh sách thu nhập với mức lương là 74,72 triệu đồng/tháng.   —  Công bố mức lương khủng của lãnh đạo điện lực, dầu khí, than  -(PLTP)   —  Chủ tịch PVN lĩnh lương gần 66 triệu đồng/tháng   -(TNO)
Người làm thất thoát gần 10 tỉ đồng lại được đề cử quay về làm lãnh đạo công ty  -(NCT)   —  Bi hài cử nhân “xếp xó” bằng đại học, về quê làm công nhân  -(ĐSPL)  —  Vụ xây dựng trái phép ở “thành phố mới” Bình Dương: Becamex IDC lại “xé rào”, bán đất không sổ đỏ  -(LĐ)
Vì sao nạn bạo hành đang gia tăng trong gia đình công nhân?  -(LĐ) -
***  Nói như thế thì ở mấy xứ “tư bản giãy chết, bóc lột…” gia cấp công nhân , miễn bàn- Nhưng đây là xứ cọng sản, GIA CẤP Công nhân là số 1 của CS (dù có ở giai đoạn XHCN cũng vậy), có nhiều tổ chức chăm lo cho GIAI CẤP tiên phong này, công đoàn, tổ chức đảng….để làm gì mà ra nông nỗi, vô lý. Rồi sao lại quan thì lương hơn 70 triệu, công nhân là CHỦ chỉ có vài triệu, không lẽ đã tới “làm theo năng lực ,hưởng theo nhu cầu” rồi sao. Hay là “công bằng theo định hướng XHCN”.
Giám đốc Cty Zoinus “biến mất”: Công nhân điên đầu vì có người trả lương nhưng không được nhận  -(LĐ)
Nỗi buồn xuất khẩu lao động (5): XIN KHÓC CHO NGƯỜI XA XỨ!  -(LĐV)   —   Quyết định của Chánh tòa Hà Nội là “vi phạm nặng“  -(TP)
Thêm một phạm nhân được kháng nghị hủy án sau 10 năm thụ án chung thân - (PLTP)
Quan chức Việt Nam ‘cần minh bạch hơn’  – (BBC /nghe ) -Quan chức cần minh bạch hơn, theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nhân tranh cãi việc cựu Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT một công ty sau khi nghỉ hưu.
*******************************************
Nhật Ký mở lần thứ 114: LẠI CÓ MỘT CUỘC TRƯNG CẦU DÂN Ý KHÔNG TIỀN KHOÁNG HẬU…  -(Tô Hải)
Chuyện “người mẹ giết con để bảo vệ dân”: ai là kẻ sát nhân?  -(Nguoidongbang)
Việt Nam – đất nước thừa mứa lời khuyên  -(Đoan Trang) -Một số bác trong cộng đồng FB Việt Nam đang ngưỡng mộ cậu sinh viên Joshua Wong 17 tuổi ở Hong Kong, và đặt các câu hỏi như “bao giờ đến sinh viên Việt Nam?”, “bao giờ thanh niên Việt Nam được như thế này?”…
Trường Chinh: Đấu Tố Mẹ  -(Bảo Mai)  - Tiêu biểu là “đảng viên ưu tú” Trường Chinh đấu tố cha mẹ đến chết. Nhờ vậy y cũng được bia miệng ngàn năm khắc ghi câu đối tưởng niệm như thầy mình: “Đấu tố phụ mẫu, tôn thờ Mác Lê, nhục ấy đời chê thằng họ Đặng! Hãm hại sĩ nông, đảo điên văn hóa, tội kia sách chép đứa tên Khu!”. (Đặng Khu chính là Đặng Xuân Khu, tên thật của thằng tặc tử Trường Chinh).

Nhìn lại ‘Cải cách Ruộng Đất’ ở Việt Nam  -(BBC)

Những sự thật cần phải biết (phần 14) – Trường Chính – Kẻ vong bản  -(DLB)   —  Trường Chinh giết bố mẹ  - (DLB)
“Long trời lở đất” hay “Trời không dung đất không tha”?   -(ĐCV)   —  Cải cách điền địa ở VNCH ra sao?  -(BBC)
C.A Sài Gòn xử phạt gia đình Huỳnh Trọng Hiếu   -(ĐCV)  —   Nguyễn Văn Hải – Blogger Điếu Cày – Anh là ai?  -(DLB)
Cùng nhau lột mặt Tom Cat - (DLB)   —   Dân chủ ươm mầm tương lai cho mọi người  -(DLB)
“SỐNG CÙNG LỊCH SỬ”: CÔNG NHIÊN THAM NHŨNG 21 TỈ BẠC ???  -(TNM)   — THƠ LÃO TRÍ – UẤT HẬN  -(TNM)
Những sự thật cần phải biết (phần 19) – Sự thật về Võ Nguyên Giáp  -(DLB)   — http://www.danluan.org/tin-tuc/20140924/le-quynh-tuong-giap-va-la-thu-ba-bay-van”>Lê Quỳnh – Tướng Giáp và ‘lá thư bà Bảy Vân’  -(DL)
Tướng Giáp và ‘lá thư bà Bảy Vân’  -(BBC) -Sử gia ở nước ngoài nói với BBC về những điều nêu ra trong một lá thư mới xuất hiện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Chúng tôi muốn hòa bình, chứ không phải chiến tranh…  -(Mai Tú Ân)
Dương Hoài Linh – Xin đừng tiếm danh nhân dân, tiếm danh lịch sử  -(DL)   —  Góc nhìn giới trẻ: Lục Phong – Khi một đất nước đang phát triển  -(DL)   —   Minh Tâm – Việt Nam mất quân ở Campuchia: Vinh danh hay còn chờ “giải mật”?   -(DL)

‘Dân số vàng’ của Việt Nam còn đang ngái ngủ  -(Cao huy Huân -VOA)

Một Ông Hồ Khác -(Tưởng năng Tiến -RFA)   —  Ăn để thương để nhớ   -(Song Chi -RFA)
Chuyện phúng điếu, chuyện phim  -(Viettusaigon -RFA)   >>>   Những vở diễn lạc hậu
Quan hệ Mỹ-Trung sẽ như thế nào nếu Hillary Clinton là tổng thống ?  –  Shannon Tiezzi, Tạp chí Diplomat  -(Phiatruoc)
Trục Đông Á của Nga: Tập trung vào Hàn Quốc  - Theo Stratford  -(Phiatruoc)  —   NHỮNG NGHỊCH LÝ CỦA DÂN CHỦ  -(Phiatruoc FB)

Kính Bà con  -Tháng Chín 24, 2014 – Chủ blog badamxoe thông báo.

Do tình hình hác-cơ liên tục tấn công, quấy nhiễu, phá hoại và xuyên tạc nên lâu nay chủ blog badamxoevietnam2 không kiểm soát cũng như tác nghiệp được blog nữa. Chủ blog tuyên bố: hoàn toàn không quản trị cũng như chịu trách nhiệm về những nội dung các bài viết trên blog này từ trước đến thời điểm này nữa.
Kính Bà Con.  -Phạm Thành – Bà Đầm xòe.
Ca sĩ Thế Sơn “Hát Cho Tự Do”: Dân phải biết! Thức tỉnh đi!   -(DLB)
CSVN một guồng máy xấu xa tệ hại nhất lịch sử -(DLB)
Ba Đình gạ gẫm Mỹ bán máy bay trinh sát -(DLB)   —  Mạn đàm Thày – Trò: Nền giáo dục XHCN đã tàn phá con người và xã hội Việt Nam! -(DLB)
Thời Bác ở trong rừng – Quan và CAM -(DLB)  — Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa cảnh báo thảm họa Bắc Thuộc -(DLB)
______________________________________________________
Người Việt hải ngoại nghĩ gì khi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí VN?  -(RFA)
Sau vụ “chặt đầu ba ba” trên truyền hình quốc gia  -(RFA)

Kinh tế

Chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho dự án Formosa  – (DĐDN)   —  Giật mình với tỷ giá USD/VND  -(VnEc) – Nhưng khi đề cập đến bước tăng 30 VND của giá USD trên biểu niêm yết, cùng lãi suất VND xuống đáy trên liên ngân hàng, nhập siêu nửa đầu tháng 9 đội lên khá lớn, chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới doãng rộng…, ông không khỏi giật mình.
Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 9 -(Bizlive)   —  CPI tăng vọt 6,38% “nhờ” năm học mới  – (NLĐ)
Giá nhà cao gấp 26 lần thu nhập, khi nào người Việt mới mua nổi nhà? -(Bizlive)  —   Đường tồn kho vượt mức 350.000 tấn -(Bizlive)
Xuất khẩu của Việt Nam sang EU có thể tăng tới 40% khi có FTA -(Bizlive)   —   Doanh nghiệp Việt Nam mất 872 giờ/năm để kê khai nộp thuế   -(Tintuc)   —  Kích cầu thị trường BĐS: Có “gói tín dụng nghìn tỷ” mới ?  -(DĐDN)
Giá xăng Mỹ giảm thấp nhất kể từ năm 2010   -(TT)
Huy động 654 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ trong 5 năm  -(TTXVN)
Việt Nam sẽ bán 200.000 tấn gạo cho Indonesia  -(TBKTSG)   >>>   Việt Nam muốn bán gạo ở mức 600-800 đô la Mỹ/tấn   —  Đề nghị VDB giúp đỡ vốn để xuất khẩu gạo  -(CafeF)  —  Vinafood đấu thầu giá rẻ: Cũng vì uy tín gạo Việt?  -(ĐV)
GDP Việt Nam có thể tăng tới 15% nếu FTA Việt Nam-EU được ký kết   - (TTXVN)
Kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 216 tỷ USD sau 9 tháng  -(VnEc )   —  Giá vàng và tỷ giá ngày 24/9/2014  -(BVPL)   —  Lâm Đồng: Các loại trái hồng Đà Lạt tiếp tục rớt giá dù được mùa (TTXVN)
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Nga gần mức ‘trì trệ’  -(VOA)

Thế giới

TT Obama thúc giục lãnh đạo thế giới tham gia nỗ lực chống IS  -(VOA)  —  ‘Thế giới cần hành động để ngăn chặn tội ác ở Syria, Iraq’ -(VOA)   —  Mỹ thực hiện đợt không kích thứ nhì ở Syria -(VOA)
Cuộc chiến chống ‘‘Nhà nước Hồi giáo’’ sẽ thắng khi thế giới Ả Rập tự cải cách  -(RFI)  >>>  Pháp : mắt xích yếu của liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo
Ukraine: ‘Con tốt thí’ trên bàn cờ chính trị Nga-Mỹ?   -(ĐV)   —  Nhật bất ngờ giáng đòn trừng phạt mới chống Nga vì Ukraine -(Bizlive)
Thủ tướng New Zealand: Đã đến lúc gỡ bỏ biểu tượng Anh ra khỏi quốc kỳ -(GDVN)
Bắc Triều Tiên bắt giữ, phạt tiền 1 tàu cá Trung Quốc -(GDVN)   —  Báo Hàn: Kim Jong-un đang bị ốm -(GDVN)
Sinh viên Hong Kong ra tối hậu thư cho đặc khu trưởng   -(TT)

Tập Cận Bình họp 15 tướng lĩnh hàng đầu, chỉ thị phải đánh thắng   -(GDVN)
Chân dung Joshua Wong, người thanh niên 17 tuổi đang làm rung chuyển Hong Kong  -(DL)  -Đâu cứ phải thần thánh, đâu cứ phải người tài ba đầy kinh nghiệm chính trị, quân sự, kinh tế … mà chỉ cần người dám đứng ra. Người làm rung chuyển Hồng Kông là một thanh niên 17 tuổi tên là Joshua Wong  ===>>>
Bắc Kinh “sẽ tích cực hơn” ở Hồng Kông   -(NLĐ)  —  Buôn bán dụng cụ tra tấn của Trung Quốc phát triển mạnh -(VOA)   —   Một cựu quan chức cao cấp Trung Quốc ra tòa vì tham nhũng  -(RFI)
Mỹ kết thúc cuộc thao dượt quân sự lớn ở tây Thái Bình Dương -(VOA)   —  Mỹ quan tâm sâu sắc về án tù chung thân của học giả người Uighur -(VOA)

Ông Jim Webb sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ?  -(BBC) -Cựu thượng nghị sỹ từ bang Virginia và cựu binh Mỹ từ cuộc chiến Việt Nam, ông Jim Webb, cho biết ông ‘xem xét nghiêm túc khả năng’ ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ.
  <<<===   Hai ông bà Jim Webb và Hong Le Webb
Cảnh sát Australia bắn chết một nghi can khủng bố -(VOA)
Phản ứng sau nhận định của Thủ tướng Ấn Độ về Hồi giáo -(VOA)
Úc-Campuchia sắp ký thỏa thuận về người tị nạn -(VOA)
Tổng thống Afghanistan chỉ trích Mỹ trong diễn văn từ giã  -(VOA)
LHQ khai mạc khóa họp thường niên lần thứ 69  -(RFA)  —  Pháp tài trợ 1 tỷ USD cho Quỹ Khí Hậu Xanh của LHQ  -(RFA)
Hoa Kỳ lên án tình trạng nhân quyền Bắc Hàn  -(RFA)   —  Tokyo: 16.000 người tuần hành phản đối chạy lại lò phản ứng điện hạt nhân  -(RFA)
Rumani xử 1 cựu giám thị trại giam cộng sản vì tội ác chống nhân loại  -(RFI)   —  Cựu chỉ huy nhà tù Romania ra tòa  -(BBC)
Pháp : Cảnh sát bắt hụt ba người nghi tham gia thánh chiến   -(RFI)
Các phần tử chủ chiến Algeria chặt đầu con tin người Pháp -(VOA)
Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về chiến binh nước ngoài  -(VOA)
NATO tự tin về an ninh Afghanistan sau sự kiện chia sẻ quyền lực chính trị -(VOA)   —  Afghanistan sẽ ký thỏa thuận an ninh với Mỹ trong ‘mấy ngày tới’ -(VOA)

WFP: Khẩu phần lương thực của Bắc Triều Tiên xuống mức thấp nhất trong ba năm -(VOA)
Trung Quốc, Nhật Bản nối lại đàm phán về lãnh hải -(VOA)
Châu Âu mở chiến dịch trấn áp tội phạm rầm rộ, 1.000 người bị bắt -(VOA)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Ăn cắp bản quyền “Đại Việt sử ký toàn thư”  -(XD)   —  Hà Nội đầu tư hơn 23 tỷ đồng tu bổ di tích đền Bà Kiệu   -(XD)
Buồn thay ‘Con đường gốm sứ’   -(Tintuc)   —   Kỳ thi quốc gia không phải là con đường duy nhất để đổi mới giáo dục  -(GDVN)
Thanh Hóa chỉ đích danh các trường có lạm thu  -(GDVN)   —-  Phí “trời ơi đất hỡi” đầu năm học: Nhà trường vô can?   -(Infonet)

Trẻ lớp 1 không được đua xe, kích động bạo lực!    -(ĐV)   — CSGT dẫn xe quá tải:Hành động “lạ” của Công an Hòa Bình    -(ĐV)   —   Thay toàn bộ CSGT làm việc tại trạm cân xe Hòa Bình -(Bizlive)
“Quan” đi xe biển giả nói vì “lái xe muốn thuận lợi”   -(ĐV)  —  “Dạy” chặt đầu baba: VTV chưa nắm thông tin, VTV3 giải thích   -(ĐV)   —  Đổ xô đi xem lợn đẻ ra “voi”  -(NLĐ)   —   Cận cảnh ăn chơi trong bar Luxury trước khi cháy  -(DV)
Nóng: Kinh hoàng thực phẩm chứa thủy tinh  -(Seatimes)   —   Bệnh nhân nhảy lầu tự tử tại Bệnh viện Việt Tiệp  -(VTC)   —   Triệt phá đường dây đánh bạc do người Trung Quốc điều hành ở Quảng Ninh -(Bizlive)
Khởi tố vụ rút ruột bảo hiểm tại Trung tâm 115 Hà Nội   -(Tintuc)
Hai cụ già bị con nuôi bắt đi ăn xin, tháng “trả lương” 2 triệu  –  (ĐSPL)   —   Phát hiện thi thể hai mẹ con treo cổ trong rừng luồng  -(LĐ)   —   Thấy xô xát không can ngăn còn cầm dao đâm chết người   -(Infonet)
Bà mẹ 19 tuổi cùng con trai 2 tuổi treo cổ trong rừng   -(NLĐ)   —  Cự cãi trong quán nhậu, nổ súng thị uy  – (NLĐ)    >>>    Bí thư Đảng ủy và hai cán bộ xã bị bắt quả tang đánh bạc   >>>   Nam sinh lớp 9 tự tử vì có chuyện vướng mắc với bạn gái?
Điều tra lại vụ kề dao cướp tài sản của nhân tình   -(NLĐ)   >>>  Phá cửa nhà tắm, xông vào chém chết vợ   >>>    Nhậu sương sương, ra ngã ba đánh Trưởng công an xã trọng thương   >>>   Giành hát trong đám cưới, một thanh niên bị đâm thủng bụng
Giải cứu 3 cô gái bị bán sang Trung Quốc làm vợ   -(TT)    >>>   Cựu công an lừa chạy việc, chạy trường lãnh án 

-Trước Hội Nghị 10: Phân tích ‘báo cáo phân tích nội bộ’

Phạm chí Dũng – Nguoiviet

Chẳng mấy dị biệt với các kỳ hội nghị trung ương trước đây, trước hội nghị trung ương đảng thứ 10 cuối năm 2014, bầu không khí “chính trị nội bộ” ở Việt Nam có vẻ đang dần được sưởi ấm bởi một chiến dịch “phản tuyên truyền” manh nha khởi phát.
Nhưng khác hẳn với năm 2012 khi các bài viết đả kích nội bộ tập trung trên hệ thống trang điện tử cá nhân của dư luận viên, giờ đây mặt bằng dân trí “phản tuyên truyền” đã được “nâng lên một tầm cao mới”: thông qua kênh thông tin “lề dân” và hải ngoại để “khách quan.”
Năm câu hỏi về ông Lê Hồng Anh

Hồi Tháng Tư, loạt bảy bài “Ai đang làm khánh kiệt đất nước?” của một tác giả có tên Dương Vũ cũng được gửi đến Dân Luận, gây náo động dư luận. Rất nhiều chi tiết về “phe lợi ích” và cả về giới chính khách cao cấp ở Việt Nam được lột tả trong loạt bài viết rất đáng nghi ngờ về xuất xứ này. Tất nhiên những trang thông tin như Dân Luận không thể hoặc rất khó có điều kiện kiểm chứng những tin tức chỉ tồn tại trong nội bộ đảng và chính quyền, mà chỉ có thể đăng tải như một tin tức mang tính tham khảo.
Hoặc vài bài viết mang màu sắc “bình luận chính giới” khác xuất hiện trên trang Ðàn Chim Việt, Tin Tức Hàng Ngày…
Mới đây, bài “Những gì diễn ra sau chuyến đi Bắc Kinh của phái viên Lê Hồng Anh,” ký tên “Một cán bộ Viện Nghiên cứu Quốc tế (xin được phép giấu tên)” đăng tải trên trang Dân Luận lại là một dẫn chứng thú vị và đáng xem xét (https://www.danluan.org/tin-tuc/20140915/nhung-gi-dien-ra-sau-chuyen-di-bac-kinh-cua-phai-vien-le-hong-anh#comment-128551).

Tuy nhiên khác nhiều với những bài phân tích cùng chủ đề nội bộ, bài viết trên đặt ra năm câu hỏi trực tiếp:
1- Tại sao ông Lê Hồng Anh được cử sang Trung Quốc gặp ông Tập Cận Bình lại mang danh nghĩa phái viên của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (trong khi ông Lê Hồng Anh được coi là phó đảng) và cũng không mang danh nghĩa gì về mặt nhà nước. Như vậy danh nghĩa này được hiểu thế nào?
2- Trung Quốc vi phạm chủ quyền của ta, bị thế giới lên án, phê phán; ta phản đối quyết liệt, kiên quyết hành động của họ vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế nhưng sao không mời Trung Quốc sang ta mà lại cử phái viên sang Trung Quốc để hòa giải với họ?
3- Chuyến đi của Lê Hồng Anh đã tác động đến tình hình nội bộ thế nào?
4- Sau chuyến đi của ông Lê Hồng Anh quan hệ hai nước thế nào, những biến động sẽ ra sao?
5- Chuyến đi của phái viên Lê Hồng Anh sang Trung Quốc dư luận quốc tế quan tâm như thế nào?
Dưới mỗi câu hỏi là phần “đánh giá” và “bình luận” của tác giả.
Báo cáo phân tích nội bộ?
Không hẳn là chủ đề hay nội dung bài, mà đặc trưng hiển thị nhất của bài viết này là cấu trúc câu hỏi – đánh giá – bình luận.
Về phương pháp, bài viết này được thể hiện theo dạng báo cáo, chuyên đề phân tích và có hàm lượng phân tích khoa học. Về nội dung, bài viết này nêu những vấn đề theo phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh và quy nạp. Phương pháp và nội dung như thế là khác hẳn với dạng bài viết thông thường theo dạng mô tả, phân tích và có tính báo chí hơn.
Ðiểm đặc biệt có thể ghi nhận về phương pháp cấu trúc bài viết này có thể khiến cho một số bạn đọc liên tưởng đến cách thức diễn đạt những báo cáo nội bộ. Nếu giả thiết này là đúng, bài viết trên phải có nguồn tin xuất xứ từ một báo cáo phân tích nội bộ nào đó, thậm chí có thể từ một cơ quan “nghiên cứu chiến lược” sâu xa, được chuyển cho tác giả để “chế tác.”
Và nếu giả thiết trên là đúng, nhiều khả năng tác giả là người trong nội bộ chứ không thuộc về nhóm nhân sĩ, trí thức phản biện độc lập hay cả những trí thức “phản biện trung thành.”
Liên hệ với những bài “phản tuyên truyền” trong thời gian gần đây, giả thiết về nguồn tin và gốc gác nội bộ của bài viết lẫn tác giả chiếm xác suất cao nhất.
Những câu hỏi còn lại chỉ là tác giả thuộc “phe” nào, và bài viết tung ra nhằm mục tiêu gì.
“Những nhân sự cứng rắn với Trung Quốc”?
Trong bài “Những gì diễn ra sau chuyến đi Bắc Kinh của phái viên Lê Hồng Anh,” có thể lược dẫn một số đánh giá và phân tích đáng chú ý:
“Ðiều này đồng nghĩa với việc vô hiệu hóa các phản ứng mạnh của thủ tướng và các cơ quan của chính phủ vừa qua có những tuyên bố cứng rắn đối với Trung Quốc” (Ðánh giá câu hỏi 1).
“Nguyễn Phú Trọng tự biến mình thành bầy chuột để tế lễ con mèo như tranh dân gian của nước ta” (Ðánh giá câu hỏi 2).
“Trung Quốc nhân cơ hội này tấn công vào nội bộ ta để phá nhân sự đại hội lần thứ XII, gây áp lực loại những nhân sự có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc” (Ðánh giá câu hỏi 3).
“Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là người chịu trách nhiệm chính, ông cần nghiêm túc kiểm điểm để thấy rõ trách nhiệm của mình đối với việc đối phó với Trung Quốc ở Biển Ðông và việc ngày càng tránh né Việt Nam của Lào, Cambodia để lệ thuộc sâu hơn vào Trung Quốc” (Bình luận câu hỏi 5).
“Mong Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí của ông đọc kỹ các câu hỏi và bình luận của dư luận trong và ngoài nước sau chuyến đi của phái viên Lê Hồng Anh để soi lại mình, vẫn còn đủ thời giờ để điều chỉnh nếu như muốn tránh sự phế truất của đảng viên và nhân dân” (Bình luận câu hỏi 5).
Phần đánh giá và bình luận về những đánh giá và bình luận – tuy riêng rẽ nhưng có tính kết tập trên – xin tùy thuộc độc giả.
Một gợi ý nho nhỏ để góp phần “giải mã” về xuất xứ nguồn tin và tác giả của bài viết trên là văn phong của tác giả này đã đột ngột biến đổi trong đoạn ví Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng “như bầy chuột để tế lễ con mèo” (Ðánh giá câu hỏi 2). “Chuột” cũng là hình ảnh mà một số dư luận viên rất thích dùng để đặc tả những khuôn mặt trong giới đấu tranh dân chủ ở Việt Nam.
Phần bình luận tại câu hỏi 5 về “hướng dẫn kiểm điểm nghiêm túc” đối với ông Nguyễn Phú Trọng cũng dường như muốn hàm ý về một không khí “chi bộ” nào đó sắp tới (có thể Hội Nghị Trung Ương 10?), và có thể không kém phần “nghiêm túc” như Hội Nghị Trung Ương 6 của đảng vào cuối năm 2012 – thời điểm xuất hiện khái niệm “đồng chí X” và tiếp theo hình ảnh tổng bí thư rơi lệ.
Ðể cuối cùng, chúng ta hãy cùng đoán xem “những nhân sự cứng rắn với Trung Quốc” là ai và có “cứng rắn” thật hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét