Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Cao tốc lún và vết nứt lòng tin ở VN

Cao tốc lún và vết nứt lòng tin ở VN

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 245 km, tổng mức đầu tư tương đương 1,5 tỉ USD đã được đưa vào sử dụng sau 7 năm thi công. Tuyến đường có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại 5 tỉnh, thành mà tuyến đường đi qua, rút ngắn thời gian hành trình trước đây.
Sau hai ngày khánh thành, tuyến cao tốc này đã xuất hiện lún, phát sinh nứt tách biệt nền mặt đường theo hình cung tại Km 83 chiều từ Yên Bái về Phú Thọ.
http://img.cdn2.vietnamnet.vn/Images/batdongsan/2014/09/24/09/20140924090950-image002.jpg

Trên truyền thông đại chúng, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang cố gắng hết sức có thể để biện minh cho hiện trạng hư hỏng bất ngờ trên là do bất khả kháng, do khoảng cách vị trí xen giữa hai điểm khoan có địa chất bất thường, do mưa bão…
Ngoài vị trí đang bị lún nứt trên thì Bộ GTVT còn đang dự trữ 9 vị trí còn lại chắc chắn cũng sẽ xảy ra sự cố lún nứt tương tự, và là điều đã được tiên lượng để chối bỏ trách nhiệm tiếp theo.
Cũng dễ hiểu được mục đích biện minh này là muốn giữ uy tín, chối bỏ trách nhiệm của chính họ (Bộ GTVT và VEC). Hầu hết trong phát ngôn của họ đều bất chấp, bỏ qua và đi ngược nhiều quy định, quy trình quy phạm bắt buộc của các tiêu chuẩn dành cho thiết kế và thi công đường cao tốc của Việt Nam TCVN 5729 : 2012. (Theo mục 9.2.6 - Yêu cầu thiết kế đối với nền đường cao tốc đắp trên đất yếu).
Cụ thể:
Họ chấp nhận nứt là điều được tiên lượng thì việc bảo đảm tính ổn định toàn khối của nền đắp trên nền đất yếu là yêu cầu bắt buộc theo TCVN trên sẽ không còn giá trị.
Nếu cho là sai sót trong khoan địa chất thì số liệu quan trắc lún, dịch chuyển ngang, cắt cánh của nền đường trong quá trình thi công, trước khi xây dựng kết cấu áo đường không được thực hiện đúng quy định, hoặc chất lượng số liệu quan trắc không bảo đảm đủ tin cậy để phát hiện sai sót địa chất hi hữu giữa khoảng cách khoan trong thời gian thi công (hoặc gia tải nếu có). Điều đó mới dẫn đến nứt đường sau khi hoàn thiện mặt đường.
Ở Việt nam ngày nay căn bệnh biện minh, đánh tráo bản chất vụ việc một cách có định hướng, vì những lợi ích của cá nhân và tổ chức không còn là chuyện lạ.
Bản chất của công việc theo dõi quan trắc lún, chuyển vị ngang, cắt cánh trong quá trình thi công nền đường đất yếu tuân thủ theo 22TCN 262 - 2000 và 22 TCN 211 - 06 không ngoài mục đích phát hiện kịp thời, để có biện pháp xử lý thích hợp trong thời gian thi công nền đường (nếu có), nhằm bảo vệ tính ổn định toàn khối, làm nền tảng quyết định triển khai tiếp mặt đường, nhất là cấp đường sử dụng tốc độ cao.
Bỏ qua các lý luận khôi hài “do lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa, tốc độ lún nhanh hơn dự kiến có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt”, lạm dụng quanh co tấm bản hiệu “Đường chờ lún” để đánh tráo khái niệm.
Còn lại bất cứ một biện minh nào, cho rằng đây là chuyện bất khả kháng, để bảo vệ hiện tượng nứt xé nền mặt đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng, chính là sự ngụy biện có mục đích nhằm bao che lợi ich riêng và trấn an dư luận cộng đồng.
Ở Việt nam ngày nay căn bệnh biện minh, đánh tráo bản chất vụ việc một cách có định hướng, vì những lợi ích của cá nhân và tổ chức không còn là chuyện lạ.
Trong tất cả mọi lĩnh vực giáo dục, y tế, điện, nước, hành chính, hành pháp, vi phạm nhân quyền…việc đánh tráo này vẫn xảy ra hàng ngày. Lẩn tránh trách nhiệm, không dám đương đầu với sự thật để giải quyết tận gốc rễ vấn đề, là tính cách mặc định mà hầu hết những người lãnh đạo ở Việt nam đều mắc phải. Thử hỏi người dân xứ Việt đang ngóng chờ vào đâu?
Đừng để hiện tượng lún có kiểm soát trên đường thành vết nứt lòng tin của công đồng Việt Nam.
Trà Trường 
Gửi cho BBC từ Sài Gòn 
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.
(BBC) 

Chút hài hước về kinh phí đại hội đảng

Văn phòng trung ương đảng vừa ban hành văn bản 39-QĐ/VPTW ký ngày 4/9/2014 qui định về chế độ chi cho đại hội đảng.
Nội dung điều chỉnh của qui định áp dụng cho đại hội đảng cấp tỉnh và tương đương trở xuống. Kinh phí đại hội đảng toàn quốc là bí mật quốc gia.
Ảnh minh họa
Loại hình và văn phong của văn bản có tính qui phạm; theo đó, Văn phòng trung ương đảng, do một phó chánh văn phòng ký, ra lệnh và bắt buộc tất cả các cơ quan/ cấp quản lý ngân sách thuộc phía nhà nước từ cấp tỉnh trở xuống, và dĩ nhiên, theo luật, cả quốc hội và các cơ quan thuộc lĩnh vực này cấp trung ương nữa, phải chấp hành.
Nội dung văn bản là nói về tiền, về nội dung chi và mức chi. Đúng ra, với tính chất như thế, ít nhất nó phải được điều chỉnh bằng một văn bản cấp nghị định của chính phủ. Tại sao bên đảng lại không có một thủ tục làm việc với hệ thống nhà nước để ra một văn bản điều hành như vậy nhỉ; nó sẽ phù hợp với phương châm mấy chục năm ra rả rằng đảng không ra lệnh, không dài tay, không bao biện làm thay; nó cũng thể hiện màu sắc pháp quyền hơn, giống với người ta hơn chứ ? Để ít nhất người ta cũng tham khảo vào đó để tin vào tính minh bạch trong quản lý ngân sách, hạch toán thống kê của nước Việt Nam đang mong muốn đến năm 2018 được hội nhập đầy đủ vào kinh tế thế giới và được công nhận là nền kinh tế thị trường.
Đàng này tuyệt không. Đã có điều 4 hiến pháp; đảng ra lệnh và thị uy toàn xã hội quyền lực của mình.
Trong văn bản có qui định 13 nội dung chi; hầu như không thiếu cái gì, từ văn kiện đến tờ giấy A4; từ công tác nghiên cứu, biên tập đến phục vụ, vệ sinh. Gộp hết các nội dung nhân với mức qui định rối nhân tiếp với 63 tỉnh, thành phố và các đảng bộ, đảng uỷ trực thuộc trung ương, con số tổng không thể dưới nghìn tỷ. Trong đó, chi cho văn kiện ngót nghét 40 tỉ; chi cho các tiểu ban, tổ nghiên cứu làm việc một năm rưỡi với phụ cấp hàng tháng cho từng thành viên là một khoản không nhỏ. Mỗi tỉnh điều động hàng trăm cán bộ vào các chức danh này. Theo mức chi đó, cộng với những bì thư nhận từ các cấp, cơ quan, doanh nghiệp đến nghiên cứu, mỗi vị qua mười mấy tháng làm việc, được hưởng lương và phụ cấp bình thường, được ăn cắp hợp lệ thời gian công vụ theo chức danh, được ô tô đưa đón...có khoản nhận thêm bằng một ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương hay một loại tình gì đó. Vị chi, cả nước có gần chục ngàn ngôi nhà như vậy vào túi đảng viên.
Nội dung chi phục vụ ăn, ở, phương tiện đi lại của toàn bộ đại biểu và khách mời của 3 cấp đại hội thì chắc là lớn đền mức, tính không xuể, chỉ chờ hồ sơ quyết toán nộp thì mới biết được.
Về mức chi, văn bản nhất quán nguyên tắc cấp trên có mức cao hơn cấp dưới. Giá trị của từng mức không biết dựa trên cơ sở nào. Tất cả đều tròn vành vạnh.
Nguyên tắc phân mức như vậy xem có vẻ phù hợp với những nội dung có tính chất thù lao trí tuệ, sức làm việc và ngày công lao động, tương ứng với thang bậc lương. Song có những nội dung sự phân mức không thể không hài hước được. Trong đó, đáng chú ý là nội dung ăn và uống, những nhu cầu gắn về lượng với từng cá thể sinh học của đại biểu và khách mời. Theo đó, cấp tỉnh ăn 300.000 đồng/người/ngày, uống 25.000 đồng người /buổi; tương ứng cấp huyện là 200.000 đồng và 20.000; cấp xã 150.000 đồng và 15.000 đồng.
Khổ thế, chỉ vì ở cấp dưới mà tuy cũng phấn khởi vì đại hội như nhau vì tinh thần đảng viên nhưng chỉ ăn 2/3 hoặc bằng nửa bửa của cấp trên, 2/3 hoặc một nửa độ ngon bổ của cấp trên; uống thì phải chịu khát một chút khi cấp tỉnh uống 3 chai nước khoáng, cấp xã chỉ được gần 2 chai.
Văn minh, đạo đức, bình đẳng trong đảng là như vậy đó. Nó tiết kiệm như kiểu khi Sài Gòn không tổ chức lễ thông xe các cây cầu thì báo chí đã hết lời ca; còn chi cả nghìn tỉ để sao chép văn kiện từ trung ương xuống cấp xã thì chẳng sao cả. Nó văn minh khi đến miếng ăn giọt nước uống cũng phân cấp cao thấp như kiểu giỗ kỵ dọn theo mâm cao thấp ở miền bắc thời trước 1945. Chỉ có điều, đảng là của dân, do dân, vì dân nên chỉ có cách ăn vạ vào dân với cái gậy điều 4.
  Xích Tử
(Dân Luận) 

Người Buôn Gió - Chuyện phiếm viết báo

Cái này ít ai biết, trước kia thỉnh thoảng mình cũng viết báo. Báo giấy hay tập san, tạp chí xuất bản đàng hoàng nhé. Mỗi tội là tác giả do biên tập tuỳ hứng đặt tên gì thì đặt.

Suýt nữa mình đi vào nghề báo thật. Có lần một bà chị là nhà văn thấy mình lông bông, mới bảo mày đi viết báo đi, kiếm tiền nuôi con. Chứ  vật vờ này phí. Để chị giới thiệu cho mày lên viết cho một nơi.

Theo giới thiệu chị ấy, đến toà soạn ở Lý Nam Đế, anh chủ bảo. Gì chứ chị... đã giới thiệu thì khỏi cần kiểm tra khả năng, anh có đề tài này em xem viết cho anh. Cứ làm hai tháng thì vào biên chế. Giờ có chương trình sân khấu, ca nhạc gì thì đến đó làm tin, cố gắng khai thác những chuyện sau hậu trường, xem bọn ca sĩ nó ăn, uống hay chơi bời gì cũng thì mình đều viết được hết. Mỗi lần có chương trình thì sẽ có giấy giới thiệu, giấy mời anh đưa cho đi.

 Mình về nhà, vắt tay lên trán, nghĩ cảnh luồn sau hậu trường chụp bọn nó thay quần áo cũng thích. Rồi cảnh bọn nó đi picnịch hay ở trong những khu sang trọng mình cũng được mò vào, thấy sướng lâng lâng. Nhưng nghĩ một hồi bụng bảo dạ, Hàn Tín ngày xưa luồn trôn vì đại nghĩa. Loại mình có làm được cái gì lớn đéo đâu mà đi rình bọn ca sĩ, diễn viên nó mặc quần lót gì. Làm thế không đáng tí nào, thà vật vờ còn hơn.

Không thấy mình đi làm báo chỗ kia, bà chị nhà văn hỏi, mình thật lòng tâm sự. Chị ấy nghe chuyện thế cười tươi, bảo thôi thế thì em viết truyện ngắn cuộc sống đi, chị lo xuất bản cho. Cứ viết để cho thiên hạ biết mình, sau có đấu tranh gì còn có cái tiếng, chúng nó muốn làm gì em cũng khó.

Bẵng đi chả có thời gian viết truyện ngắn gì, một hôm có ông anh làm phóng viên ảnh gọi đưa mình cái địa chỉ. Bảo đến chỗ ấy mà làm. Đó là nơi làm tập san chuyên đề cướp giết hiếp...dạo đó loại nửa báo, nửa sách này bán chạy cực. Mình đến nơi, nhận bài viết, đến khi gửi thì bảo không được, thứ nhất là dài, thứ hai là không thu hút bạn đọc. Họ bảo mình phải viết về tình tiết này, tình tiết kia, bỏ cái đoạn này đi không cần. Lại về nhà giở máy tính ra đọc lại bài mình viết, đêm lại vắt tay lên trán. Hiểu ra vấn đề là người ta cần giật gận, kích thích người đọc, tội ác phải đẫm máu. Mà mình viết thì lại thiên về  ý muốn để cho người nào muốn phạm tội đọc cũng nên dừng lại. Kiêủ viết như là bài văn chứ không phải bài báo. Cuối cùng thấy không hợp nên thôi.

 Đang lông bông, lại gặp một ông anh hừng hực đến bảo giờ anh làm phụ trách mảng chống tiêu cực, chú đi với anh. Ông anh bảo bọn sâu mọt hại dân phải giết, không thể để nó lộng hành. Anh có đủ phương tiên, thẻ, giấy công tác, xe, máy móc...chú đi làm phụ tá cho anh.

Ôi, đúng máu. Thế là đi ngay không lăn tăn. Ngay vụ đầu tiên đi điều tra dân oan mất đất. Nhà người ta nghèo xơ xác, ông anh hỏi chuyện, bảo mình ghi chép và chụp ảnh, mình hỏi thêm vài câu thì ông anh gạt đi. Bảo cứ thế đã, mình gặp thằng chủ tịch xã hỏi tội nó thêm. Ra cửa anh còn bảo dân mình khổ quá, nhìn nhà người ta xơ xác thế mà chúng nó còn cướp. Hôm sau anh đi gặp chủ tich xã một mình, anh bảo vì mình không có giấy tờ gì, vào nó hỏi không có mất hay. Mình ở nhà, còn anh ấy đi.

 Chục hôm nữa không thấy gì, mình hỏi thì anh bảo.

- Ai cũng là con người, mình làm gì cũng phải lấy đức em ạ. Thằng nào nó không biết điều mình đánh cho chết luôn, nhưng có người họ hối hận rồi, mình cũng nên để người ta sửa sai, không ép họ quá làm gì.

Mình định hỏi là thằng chủ tịch xã ấy nó '' biết điều '' thế nào , nó '' hối hận '' ra sao.? Nhưng nghĩ ai lại phụ tá báo chí lại đi phỏng vấn sếp. Nên mình lặng ngắt không nói, từ đó chia tay, gọi cũng bảo bận không gặp.

Lại gặp một ông anh làm báo, cũng mảng chống tiêu cực. Anh em hợp nhau, ông này bảo có vụ tới ông ấy đang làm một kỳ, mình cả ông ấy sẽ chiến tiếp các kỳ sau. Oánh bọn phá rừng, chặt gỗ lậu, tuồn cho bọn buôn lậu gỗ. Ông ấy cho xem bao nhiêu tài liệu, clip, hình ảnh bọn chặt gỗ lậu, rồi gỗ chở đến nhà quan nào. Vừa nói ông vừa rít thuốc lào xòng xọc, rồi nhảy lên con xe máy ghẻ phi đi với lời nói như đinh là tuần sau anh em mình lên rừng chiến đấu.

 Tuần sau gặp lại, thấy ngồi quán trà đá vỉa hè, hút thuốc lào, mặt mũi chán chường. Hỏi làm sao thì ông chửi.

- Đm mình già rồi mà dại, toàn đi làm mồi cho chúng nó. Bọn nó bảo mình đi làm, về được một kỳ, kỳ sau là nó thôi.

Mình ngớ người hỏi sao, ông ấy càng điên chửi to hơn.

- Thì đm nó, chú không hiểu à, nó có tiền nó dúi cho thằng sếp mình, thế là thằng sếp mình bảo thôi không đăng nữa. Đi làm vụ khác, đm rồi vụ khác cũng thế thôi. Anh đéo làm nữa, anh bảo làm đơn anh xin đi học. Toàn đi hầu dái chúng nó doạ người để chúng nó làm tiền, báo chí cái con c..

Tiếp đến là có cô bạn, thấy thương mình nên gọi đến bảo viết bài cho báo chỗ cô ấy làm, báo này trả tiền hơi cao. Đại khái là về thú ăn chơi này nọ. Có lần bài giao trước một tuần, đến sáng ngày lấy hỏi bài đâu, mình ngớ người ra vì quên, đành nói dối là đang sửa chính tả chiều gửi. Xong ba chân bốn cẳng phi xe đi hỏi nháo nhào mấy nơi, về cắm đầu viết đến cuối giờ chiều gửi. Bài ok ngon lành, làm phảt hơn triệu dễ như ăn bát phở. Làm cái này ngon lành, cứ có đề tài gì, bảo cái là mình đi tìm, đến nơi chỉ nhìn ngó loanh quanh, hỏi ất ơ vài ba câu, thế mà về thao thao bất tuyệt thành bài. Được thời gian thì cô ấy bỏ chỗ làm đó, nên mình cũng phải thôi.

 Em Trang Hạ lúc đó làm tờ Lửa Ấm, mình viết được một hai bài, có lần em ấy bảo mình đi phỏng vấn một nhà văn. Mình bảo đưa câu hỏi, em ấy ghi cho. Mình đến đưa cho nhà văn câu hỏi , bảo chị trả lời giúp em. Bà kia cặm cụi gọt giũa trả lời, khi mình đến lấy lại còn dúi mấy trăm bảo cho cháu ăn quà. Nhưng rồi tờ Lửa Ấm cũng teo.

 Thằng bạn làm chủ công ty quảng cáo, nhiều việc. Nó gọi đến bảo anh rảnh, đi trông thợ làm cái nhà kia giúp em. Mình đi trông thợ, nhưng cũng làm cùng như thơ. Cũng leo trèo, khoan, hàn, cưa xẻ. Đang làm thì thấy chủ bên kia họ gọi điện ai đó nhờ viết bài cho trang website của họ, thấy điện đi điện lại có vẻ khó khăn lắm. Mình mới ngứa mồm bảo chuyện này khó gì, để đấy tôi viết cho. Cậu chủ kia nhìn mình tưởng hâm, mình hỏi vài câu về ý tưởng muốn viết thế nào, cậu ấy nghe câu hỏi có vẻ chuyên môn, nên bớt nghi ngại, mới nói là nội dung đại khái thế này, thế kia. Mình bảo cho mình ngồi máy tính viết luôn được không, cậu ấy chần chừ rồi cũng gật đầu. Mình vừa hỏi, vừa viết, cậu ấy mỗi câu hỏi của mình lại có vẻ nhiệt tình trả lời hơn. Còn đi lấy số liệu mang ra cho mình xem để viết.

 Mình gõ bàn phím, chỉ có đúng đầu ngón tay là sạch bởi trước khi đụng vào có vớ cái giẻ lau tay, tóc trên đầu vẫn đầy bụi tường vì bãn nay đứng khoan bắt cái biển nội quy treo trong nhà. Chừng hơn một tiếng thì xong. Cậu chủ trẻ xem xong, có vẻ ưng. Cậu gọi ai đó bảo gửi bài để góp ý, hình như gọi mấy người. Còn mình lại ra làm tiếp với thợ.

Đến chiều thì cậu ấy cả một người đứng tuổi thấy bọn mình dọn đồ về, gọi mình ra quán cà phê cách đó mấy nhà. Người lớn tuổi bảo mình viết được lắm, có học đâu không. Sao viết được thế mà lại đi làm lam lũ thế này. Mình bảo không học đâu, còn đi làm thế này chỉ là hôm nay người ta thuê một hôm thôi. Mình thất nghiệp ở nhà, thỉnh thoảng mới có người gọi đi làm nội thất quảng cáo thế này. Người lớn tuổi nói họ nhờ bạn là nhà báo viết hộ cho bài giới thiệu công ty trên website, nhờ bao hôm mà thấy khó khăn vì bạn bận. Thôi thì đáng nhẽ nhờ người khác cũng tiền, mình làm họ gửi mình 2 triệu tiền công viết và 1 triệu cho anh em thợ uống nước.

 Lúc nhận tiền của người đứng tuổi, mình thấy ánh mắt ông ấy nhìn mình vẻ đau đáu. Mình cầm tiền vội vã đi ra thu xếp đồ với anh em về, mình sợ ai nhìn mình thương hại như vậy.  Đưa lại cho anh em một triệu bảo chủ họ thấy làm tốt họ thưởng. Bọn thợ bảo đúng là đi làm anh có khác, lần sau anh đi với bọn em đừng làm, anh cứ đứng chỉ thôi, để bọn em làm.

 Đấy là bài viết mình được trả nhiều tiền mặt nhất từ trước đến lúc đó, tiền tươi roi rói trao tay khi viết xong.
Người Buôn Gió
(Blog Người Buôn Gió)

-Thấy gì qua bài phát biểu của Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh?

Thanh Trúc, RFA

2014-09-26
dr-dinh-hoang-thang
TS. Đinh Hoàng Thắng  – RFA file
Tại buổi thuyết trình do Hội Châu Á tổ chức ở New York hôm 24 vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, đã có bài nói chuyện được giới phân tích đánh giá là thẳng thắn, khôn khéo khi đề cập đến mối quan hệ Trung Quốc Việt Nam Hoa Kỳ vốn được coi là tế nhị và nhạy cảm.
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, nguyên trưởng nhóm Tư Vấn Lãnh Đạo Bộ Ngoại Giao và hiện là thành viên ban giám đốc Trung Tâm Minh Triết Biển Đông ở Hà Nội, nêu nhận định trong:
“Tôi cũng tán thành những đánh giá tích cực của giới quan sát cũng như giới phân tích từ hai hôm nay sau buổi nói chuyện do Hội Châu Á tổ chức tại New York. Tôi nghĩ sự kiện hiếm hoi này cho ta một cảm nhận rõ hơn về cái “theme” chủ đạo trong bản giao hưởng được hai phía Việt-Mỹ cùng viết chung về một mối quan hệ đầy duyên nợ.

Cái chủ đề chung này, cái “theme chủ đạo” tay đôi này nó phát triển một cách trầm trầm mà cương quyết. Nói cách khác, nó chưa có những đột phá trong tương lai gần, nhưng nó báo hiệu là sẽ có các sự kiện có ý nghĩa. Trước hết sẽ có tuyên bố bãi bỏ cấm vận từng phần bán vũ khí cho Việt Nam, sẽ có tuyên bố kết thúc cuộc đàm phán maratông về Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP vào cuối năm nay hoặc đầu sang năm.

Buổi nói chuyện giữa tuần rồi cũng là khúc dạo đầu rất tốt cho chuyến thăm và làm việc của ngoại trưởng Pham Bình Minh tại Washington trong hai ngày đầu tháng Mười sắp tới đây. Tôi nghĩ trong chuyến thăm Washington sắp tới đây thì ông Phạm Bình Minh và ông John Kerry không chỉ bàn việc triển khai mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Mỹ mà còn có thể bàn bạc mở ra những sự kiện mới để đón chào dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thành lập quan hệ ngoại giao bước sang 2015. Trên căn bản đó, mối quan hệ Việt-Mỹ đang đứng trước nhiều vận hội rất tích cực.”
Thanh Trúc: Thưa những điểm nào, theo ông, là chủ yếu trong quan hệ Việt Mỹ tính đến lúc này?
TS Đinh Hoàng Thắng: Nếu nói về những điểm chính yếu trong quan hệ Việt Mỹ tính đến lúc này thì phải nói ngay đến các nhóm quan hệ từ chính trị, ngoại giao đến thương mại, kinh tế, ngoại giao giữa người dân với người dân, giữa những tổ chức xã hội. Ngoài giòng chính đó thì ngay vào thời điểm hiện nay chúng ta được thấy những trụ cột mà cả Việt Nam và Mỹ đều nhấn mạnh trong mối quan hệ Việt Mỹ.

Có lẽ trước hết ai cũng thấy đó là việc Việt Nam khẳng định ủng hộ chính sách tái cân bằng, chính sách xoay trục hiện nay của Hoa Kỳ. Trong buổi nói chuyện nếu để ý thì chúng ta thấy ông Minh nói là để giúp giải quyết tình trạng căng thẳng ở trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì Việt Nam hoan nghênh, tôi xin trích dẫn là :”bất cứ sự tham gia của nước nào, bao gồm cả chính sách xoay trục sang Châu Á của nước Mỹ.”  Nên nhớ rằng Tung Quốc không bao giờ hoan nghênh cái chính sách xoay trục này của Mỹ cả. Như vậy ở đây có một điểm gặp nhau rất lớn trong quan hệ Việt Mỹ.

Vấn đề thứ hai nữa là ở đây Mỹ cũng rất chủ động đưa ra những sáng kiến để đóng băng các hoạt động phi pháp trên biển Đông. Mỹ cũng đòi trả lại nguyên trạng biển Đông như trước tháng Năm. Cái này cũng rất trùng hợp với quan điểm của Việt Nam. Nhân đây tôi cũng muốn nhắc lại việc ông Minh, trong buổi nói chuyện tại New York, đã mạnh mẽ xác quyết lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cần phải hiểu tuyên bố của Minh trong tương quan Việt Trung hiện nay là một tuyên bố đầy thách thức, có thể cắt nghĩa âm mưu cũng như hành động của Trung Quốc đang tiến hành xây cất trên các vùng biển gần Gạc Ma cũng như trên các đảo khác của Việt Nam.

Và điểm cuối cùng trong quan hệ Việt Mỹ là cả Việt Nam và Mỹ đều ủng hộ vai trò tích cực hơn, chủ động hơn, của các quốc gia vừa và nhỏ trong vấn đề xây dựng an ninh khu vực. Ông Minh, trong bài nói chuyện của mình, đã lưu ý cử tọa về vai trò của một cộng đồng khu vực do ASEAN dẫn dắt trong cấu trúc an ninh mới. Đấy là những điểm nhấn gần đây nhất trong quan hệ Việt Mỹ.
Thanh Trúc: Thưa tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, ông nghĩ sao về phát biểu của ông Pham Bình Minh là Trung Quốc không việc gì phải nổi nóng trước việc Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam?
TS Đinh Hoàng Thắng: Phát biểu đó của ông Phạm Bình Minh, theo tôi, nói lên một không gian vận động chiến lược của Việt Nam trong hoàn cảnh mới. Cái không gian này mang tính độc lập tương đối nhưng nó cũng có ngôn thuật. Không gian này tuy không thật rộng như một số thành viên ASEAN khác nhưng cũng không quá hẹp như thời Việt Nam bị kẹt trong chiến tranh lạnh.

Nếu phải mua vũ khí trang bị cho quân đội để đối phó với đe dọa từ bên ngoài thì Việt Nam cũng chỉ sắm vũ khí để tự vệ thôi. Tiếp đó, nếu không mua từ Mỹ thì Việt Nam có thể mua từ các nước khác như thực tế đã cho thấy. Cho nên tôi nghĩ ông Minh nói Trung Quốc không nên lo lắng là vì vậy. Tức là ông nói một vấn đề cụ thể nhưng qua đó ta có thể hiểu không gian vận động chiến lược mới của Việt Nam.
Thanh Trúc: Ông nhận định thế nào khi phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng so sánh Việt Nam với Philippines, nói rằng Việt Nam hiểu rõ Trung Quốc hơn Philippines là nhờ có khuôn khổ đối tác chiến lược?
TS Đinh Hoàng Thắng: Riêng vấn đề này thì tôi có một số bảo lưu. Bởi vì cách hỏi của cử tọa khi đưa câu hỏi cho ông Minh là vấn đề của cử tọa, nhưng trên thực tế thì tôi không nghĩ rằng Philippines lại không hiểu rõ Trung Quốc như Việt Nam, thậm chí tôi nghĩ người ta còn hiểu hơn là khác.

Tôi cũng không cho rằng cái khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam Trung Quốc từ nay có thể giúp Việt Nam xử lý được hết thảy mọi rắc rối trong bang giao Việt Trung một cách dễ dàng hơn. Tôi chỉ nhắc lại việc mà chính ông Minh đã nói trong buổi nói chuyện đó, là trong thời gian khủng hoảng giàn khoan trên biển Đông thì Việt Nam đã 40 lần giao thiệp để đòi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa và vùng kinh tế đặc quyền của mình. Trong thời gian đấy tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách Việt Nam chắc chắn đã ngấm, rất ngấm cái nhận xét của một phân tích gia rằng là trong quan hệ quốc tế thà gặp một đối thủ chơi rắn nhưng tôn trọng luật pháp còn hơn là có một người bạn khó lường bất tuân và bất chấp luật pháp quốc tế.
Thanh Trúc: Ông Phạm Bình Minh cũng cổ vũ cho một mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Mỹ với Trung Quốc. Ông nghĩ sao về điều gọi là quan hệ hợp tác Mỹ Trung trong dài hạn?
TS Đinh Hoàng Thắng: Quan hệ hợp tác ổn định Mỹ Trung dài hạn rõ ràng nó rất quan trọng, nó luôn luôn giữ vai trò lĩnh xướng không chỉ trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương mà cả trên toàn cầu. Tôi nhớ gần đây chính chủ tịch Tập Cận Bình cũng từng tuyên bố là việc Mỹ Trung đối đầu sẽ dẫn đến một thảm họa cho cả hai nước và cả thế giới. Còn chính phủ Mỹ cũng nhiều lần thanh minh là Mỹ không có ý đồ ngăn chận hay kềm chế Trung Quốc. Mỹ tuyên bố hoan nghênh một Trung Quốc trỗi dậy trong hòa bình và có sự đóng góp vào việc ổn định và phát triển trong khu vực cũng như có đóng góp vai trò và trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế.

Tuy nhiên giữa các tuyên bố và việc triển khai chiến lược toàn cầu của các nước lớn thường nó có khoảng cách. Khoảng cách đó lớn hay nhỏ tùy thuộc vào quân bình lực lượng, tùy thuộc vào tương quan lợi ích.
Các thành viên ASEAN trong đó có Việt Nam chỉ có thể có hữu hiệu mới có cái hệ lụy chưa lường được nếu như không bao giờ đặt tất cả trứng vào một giỏ .

Sau ba mươi năm thì lần đầu tiên mới đây Hà Nội có một hội nghị về ngoại giao đa phương, mời các tên tuổi quốc tế đến để bàn thảo về một nền ngoại giao đa phương, và bây giờ thì đến lượt một người đứng đầu ngành ngoại giao đến tận Liên Hiệp Quốc để thuyết trình về vị trí của đất nước trong một trật tự thế giới đang hình thành. Sắp tới đây là chuyến thăm Washington hai ngày của ông ngoại trưởng. Tất cả những cái đó cho thấy nền ngoại giao của Việt Nam đang ngày một trưởng thành. Hy vọng công cuộc đổi mới toàn diện sẽ dẫn dắt Việt Nam đi qua cơn khốn khó hiện nay.
 
  • FDI mới vào Việt Nam giảm mạnh (BBC) - Tổng vốn FDI mới vào Việt Nam trong chín tháng đầu năm giảm 25,5% so với cùng kỳ năm 2013, nhưng vốn thực giải ngân tăng 3,2%.
  • 'Giấc mơ ngục tù' (BBC) - Quỹ Koestler mang tên triết gia cộng sản Hungary từng bị tù mở triển lãm nghệ thuật của tù nhân tại Anh.
  • Mỹ bỏ cấm vận vũ khí : Hà Nội trấn an Bắc Kinh (RFI) - Việt Nam hoan nghênh các nỗ lực của Hoa Kỳ hướng tới việc bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương, đồng thời, Hà Nội tìm cách trấn an rằng động thái này không làm gia tăng căng thẳng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông và Bắc Kinh không có gì phải lo ngại.
  • Mỹ giúp Việt Nam khả năng truy diệt tàu ngầm "lạ"? (RFA) - Việt Nam ráo riết tăng cường hải quân để phòng vệ vùng biển. Liệu Mỹ có nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương để Việt Nam mua máy bay gia tăng khả năng thám sát hải phận, phát hiện kịp thời những giàn khoan lậu và các tàu ngầm "lạ"?
  • Pháp họp Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ con tin bị sát hại (RFI) - Tổng thống François Hollande triệu tập Hội đồng An ninh bao gồm các bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao và Nội vụ để bàn cách đối phó với quân thánh chiến sau khi có tin Hervé Gourdel, con tin người Pháp bị giết hại.  Paris không loại trừ khả năng tiêu diệt EI tại Syria.
  • Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết ngăn chặn làn sóng thánh chiến nước ngoài (RFI) - Để đấu tranh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, hôm qua, 24/09/2014, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết ngăn chặn làn sóng thánh chiến nước ngoài tới Syria và Irak, gia nhập các tổ chức khủng bố.
    Một khi hồi hương,những kẻ tham gia thánh chiến còn là một mối đe dọa khủng bố đối với các quốc gia này. Cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An đã diễn ra một cách long trọng, với sự chứng kiến của 28 nguyên thủ quốc gia.
  • LHQ thông qua nghị quyết chống IS (BBC) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi các nước ngăn chặn dòng người đầu quân cho Nhà nước Hồi giáo.
  • 'Tấn công IS ở Iraq là hợp pháp' (BBC) - Văn phòng Thủ tướng Anh nói việc chính phủ Iraq yêu cầu hỗ trợ chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo có nghĩa là việc Anh Quốc không kích tại đây là hợp pháp.
  • Thỏa thuận về người tỵ nạn giữa Cam Bốt và Úc gây nhiều tranh cãi (RFI) - Trên nguyên tắc ngày mai 26/09/2014 Phnom Penh và Canberra sẽ thông qua thỏa thuận về người tỵ nạn. Thỏa thuận này cho phép Cam Bốt đón nhận những người tỵ nạn muốn nhập cư vào Úc. Giới bảo vệ nhân quyền chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Abbott bất nhân với những người tỵ nạn đến từ những quốc gia nghèo nhất thế giới.
  • Người Nhật bị bắt cóc: Tokyo và Bình Nhưỡng dự kiến gặp nhau tuần tới (RFI) - Đối với Tokyo, giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị chế độ Bắc Triều Tiên bắt cóc là một trong những điều kiện tiên quyết để thiết lập quan hệ song phương. Hồ sơ này bị đình trệ trong nhiều năm qua. Hôm nay, 25/09/2014, Nhật Bản thông báo các bên dự kiến sẽ họp mặt vào thứ Hai tới (29/09/2014) tại Trung Quốc.
  • Đối thoại cao cấp Nhật Trung về biển đảo (RFI) - Lần đầu tiên từ tháng 5/2012, Nhật Bản và Trung Quốc mở đối thoại cao cấp về lãnh hải. Phái đoàn hai nước đã gặp nhau trong hai ngày 23 và 24/09/2014 tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông và chủ yếu trao đổi quan điểm về vùng Biển Hoa Đông. Đây là dấu hiệu mở đường cho việc Tokyo và Bắc Kinh cải thiện quan hệ.
  • Trung Quốc bác bỏ kế hoạch của Philippines về Biển Đông (RFI) - Kế hoạch gồm 3 bước được Philippines đề nghị để làm giảm căng thẳng ở Biển Đông đã bị các chuyên gia Trung Quốc bác bỏ. Viện Nghiên cứu Quốc gia Trung Quốc về Biển Đông cho rằng nhẽ ra Manila nên đưa ra kế hoạch nói trên sớm hơn.
  • "Đổi gió" trong vấn đề khí hậu (RFI) - Hơn 120 lãnh đạo các nước cùng với đại diện hơn 200 công ty đa quốc gia đã tham dự Thượng đỉnh khí hậu khai mạc ngày 23/09/2014, tại New York. Cuộc họp lần này nhằm chuẩn bị cho Thượng đỉnh sắp tới tại Lima vào cuối năm nay và tại Paris vào cuối năm 2015. Báo Le Monde phản ánh sự kiện này trong số ra hôm nay
  • Giới trẻ và quyền được biết (RFA) - Ngày 28 tháng 9 tới đây, là ngày Liên Hiệp Quốc chọn làm ngày “Quốc tế quyền được biết”, nhân sự kiện này, trong tạp chí diễn đàn bạn trẻ kỳ này, Chân Như mời quý vị cùng theo dõi chia sẻ của một số các bạn khách mời về đề tài “Tôi muốn biết này”.
  • Văn hoá dân chủ (VOA) - Một văn hoá dân chủ bao giờ cũng là một văn hoá dân sự, nơi các công dân ý thức vai trò và trách nhiệm của mình đối với cái chung
  • Án oan và nguyên tắc xét xử độc lập (RFA) - Nhân dịp xem xét dự luật Tổ chức Tòa án Nhân dân sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu nguyên tắc thẩm phán xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật không chịu bất kỳ can thiệp chỉ đạo nào. Trên thực tế quá trình tố tụng ở VN có nhiều khiếm khuyết, dẫn tới những vụ án oan sai.
  • Sinh viên, ngọn lửa cách mạng của trí thức trẻ (RFA) - Ngày 22 tháng 9 năm 2014, sinh viên Hong Kong bắt đầu một tuần bãi khóa với quy mô lớn để phản đối lập trường của chính phủ trung ương TQ trong việc cải cách bầu cử ở đặc khu hành chính này. Có 24 trường đại học tổng hợp, bách khoa và trung học Hongkong tham gia bãi khóa.
  • Vatican chuẩn bị xử một cựu giám mục lạm dụng tình dục trẻ em (RFI) - Tòa thánh Vatican chuẩn bị lần đầu tiên đưa ra xét xử một cựu giám mục về tội lạm dụng tình dục trẻ em, đó là sứ thần ở Cộng hòa Dominicana Josef Wesolowski, người Ba Lan. Giám mục Wesolowski bị truy tố về mặt hình sự vì tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên tại Cộng hòa Dominicana và tội tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em.
  • Hoa Kỳ trải thảm đỏ đón Thủ Tướng Ấn Độ (RFA) - Sự hiện diện của ông Modi trên đất Mỹ được các nhà quan sát chính trị toàn cầu xem là một biến cố quan trọng, vì ông được cử tri chọn để lãnh đạo quốc gia trong lúc quan hệ giữa New Delhi với Washington gặp nhiều khó khăn.
  • Hong Kong sẽ ra sao? (RFA) - Phong trào bãi khóa đòi thực hiện dân chủ của sinh viên Hong Kong ngày một mạnh mẽ bất kể sự lạnh lùng và từ chối thẳng thừng từ Đại lục.
  • Bắc Kinh "trả đũa" sinh viên Hong Kong (RFA) - Trung Quốc vừa triệu kiến một phái đoàn gồm hàng chục tỷ phú Hong Kong tới Bắc Kinh trong bối cảnh học sinh, sinh viên Hong Kong đổ ra đường phản đối chính sách của chính quyền Bắc Kinh trước cuộc bầu cử năm 2017.
  • Quân đội Myanmar cho giải ngũ 109 binh sĩ vị thành niên (RFA) - Văn phòng đại diện Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện cho biết quân đội Miến đã trả 109 em dưới tuổi thành niên về lại gia đình, nhưng cảnh báo vẫn còn nhiều em khác đang bị bắt phải làm việc cho quân đội.
  • ADB: mức phát triển của Đông Nam Á giảm so với dự báo (RFA) - Mức tiêu dùng của các nước tân tiến ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế của nhiều quốc gia Đông Nam Á. Đó là điểm được nhấn mạnh trong bản báo cáo mới được Ngân hàng Phát Triển Châu Á đưa ra ngày hôm nay (25/9) tại Manila.
  • Philippines khẳng định sẽ không thương thảo với Abu Sayyab (RFA) - Tại Manila, các giới chức quốc phòng và an ninh Philippines khẳng định sẽ không thương thảo với quân khủng bố Abu Sayyab, cho dù các phiến quan Hồi Giáo quá khích đe dọa sẽ hành quyết 2 du khách người Đức bị chúng bắt giữ làm con tin từ đầu năm nay.
  • “Các bên phải có trách nhiệm duy trì hòa bình ở Biển Đông” (BaoMoi) - ANTĐ - Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhấn mạnh nội dung trên khi trả lời câu hỏi về hành động của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng tại các đảo, rạn san hô ở quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 25-9.
  • Việt Nam đã có biện pháp bảo vệ ngư dân khi Trung Quốc tập trận gần Hoàng Sa (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay (25/9), Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực xác minh thông tin về việc ngày 24/9, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo, quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại phía Nam đảo Hải Nam, phạm vi tập trận kéo dài đến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
  • Bộ Ngoại giao: Sớm đưa người Việt ở Syria về nước (BaoMoi) - Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria cho biết còn 1 công dân Việt Nam đang làm việc tại Syria. Đại sứ quán đang phối hợp với chính quyền địa phương và tổ chức di cư quốc tế để sớm đưa công dân này về nước.
  • CLIP PTT Phạm Bình Minh: Việt Nam biết rõ Trung Quốc (BaoMoi) - Bài phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội châu Á (Asia Society) ở New York chiều 24/9 nhận được sự quan tâm của cử tọa gồm nhiều nhân vật nổi bật trong giới học giả Mỹ.
  • Việt Nam có biện pháp bảo vệ ngư dân khi Trung Quốc tập trận (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chiều nay khẳng định, ngay khi có thông tin Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở phía nam đảo Hải Nam, các cơ quan chức năng Việt Nam đã xác minh thông tin đồng thời tiến hành những biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân Việt Nam.
  • Bồi dưỡng kiến thức pháp luật về biển, đảo và biên giới quốc gia (BaoMoi) - Sáng 25-9, Sở Tư pháp, BĐBP Cà Mau phối hợp với UBND huyện U Minh tổ chức Hội nghị Bồi dưỡng kiến thức pháp luật về biển, đảo và biên giới quốc gia năm 2014 cho gần 200 cán bộ chủ chốt các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện U Minh.
  • Người đi bộ xuyên Việt 'Hướng về biển Đông' đã tới TP.HCM (BaoMoi) - (TNO) Sáng 24.9, thầy giáo - trẻ thạc sĩ Võ Mạnh Tuấn (27 tuổi), người đi bộ xuyên Việt gây quỹ từ thiện “Tiếp bước đến trường - Vững chí ra khơi” đã đến TP.HCM sau hơn 2 tháng đi bộ bắt đầu từ Hà Nội với chuyến hành trình dài 1.730 km.
  • Khai mạc Phiên thảo luận Cấp cao Khóa họp 69 Đại hội đồng Liên hợp quốc (BaoMoi) - Phiên thảo luận cấp cao Khóa họp 69 Đại hội đồng Liên hợp quốc đã khai mạc trọng thể vào sáng 24/9/2014 tại Trụ sở Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 30/9/2014. Theo chương trình sẽ có 144 người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, lãnh đạo cao cấp của nhiều nước thành viên Liên hợp quốc đến tham dự và phát biểu. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự Lễ khai mạc và có bài phát biểu tham luận tại Hội nghị.
  • Những người thắp sáng Biển Đông (BaoMoi) - Ban đêm, trên tuyến hàng hải nội địa và quốc tế nhộn nhịp đi qua Biển Đông, thủy thủ trên các con tàu luôn nhận được những ánh chớp ngọn hải đăng dẫn đường: Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cù Lao Xanh (Bình Định), Hòn Đỏ, Trường Sa (Khánh Hòa) Hòn Hải (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu)... Ở phía dưới chân hải đăng có bao nhiêu con người đã sống thầm lặng, bất chấp gian khổ, hy sinh ở nơi đảo xa, bao nhiêu câu chuyện chứa chan tình người. Tất cả chỉ vì một tuyến hàng hải nối từ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương an toàn.
  • Tổng thống Philippines gấp rút đưa nguy cơ mất biển ra cộng đồng quốc tế (BaoMoi) - Sau chuyến công du tại châu Âu, Tổng thống Benigno Aquino đã đến Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về vấn đề biến đổi khí hậu. Ông đã tận dụng các kẽ hở thời gian để đưa nguy cơ Biển Đông ra bàn đàm phán quốc tế cho dù đó không phải là chủ đề của hội nghị. Nỗi lo của ông là chính đáng trong bối cảnh vùng biển Trường Sa bị lấn chiếm với tốc độ chóng mặt.
  • Nước lớn cần tránh gây bất ổn cho nước nhỏ (BaoMoi) - TTO - Phát biểu với các chuyên gia và học giả tại trung tâm Asia Society ở New York chiều 24-9 (giờ địa phương), phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định các nước lớn cần tránh gây ảnh hưởng đối với các nước nhỏ và gây bất ổn an ninh khu vực.
  • Thỏa thuận phòng thủ mới giữa Mỹ và Philippines bị phản ứng (BaoMoi) - Thỏa thuận phòng thủ mới giữa Mỹ và đồng minh Philippines đối mặt nguy cơ bị “treo” nhiều năm vì những thách thức pháp lý, gây thất vọng cho kế hoạch tăng cường quan hệ song phương bằng cách đưa quân Mỹ đến đất nước Đông Nam Á này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét